Thần học và các đề nghị
cải tổ giáo triều mới đây
Roma (VietCatholic News 16-02-2015)
- Ký giả kiêm thần học gia Andrea Gagliarducci, khi nhận xét về những đề nghị
cải tổ Giáo Triều mới đây, cho rằng cuộc cải tổ này sẽ không thoả mãn được tiêu
chuẩn của mọi người, kể cả những người được coi là cấp tiến. Nhiều người cho
diễn trình này quá chậm chạp.
Chậm chạp hay không thì còn tùy,
nhưng rõ ràng là thận trọng. Căn cứ vào những gì mới được công bố, người ta
thấy có việc thiết lập các "siêu" thánh bộ "để thử nghiệm"
trong khi chờ đợi việc soạn thảo tân hiến chế mục vụ để điều hành các chức năng
của Giáo Triều. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian nữa.
Tìm hiểu vấn đề, Gagliarducci cho
rằng việc thận trọng này, một phần, có thể do sự đề kháng của một số giới mà có
lần chính những vị ủng hộ diễn trình cải tổ đã lớn tiếng nêu ra. Nhưng, theo ký
giả này, mạnh nhất có thể là vì chính Ðức Phanxicô chưa bao giờ có một kế hoạch
canh tân Giáo Hội. Ngài không hề muốn thay đổi các học thuyết hiện hành của
Giáo Hội. Ngài chỉ nghĩ tới nhu cầu phải có một phương thức nhiều tính mục vụ
hơn thôi. Chính những vị Hồng Y ủng hộ ngài trong cuộc bầu giáo hoàng vừa qua,
khi được đề cử vào các vai trò cố vấn quan trọng, đã cổ vũ các nghị trình
riêng. Và các nghị trình này gặp đề kháng vì không hẳn phản ảnh viễn kiến
chung.
Người ta có thể đọc được các điều
trên do sự kiện: lúc khai mạc công nghị Hồng Y đoàn, Ðức Phanxicô yêu cầu sự
hợp tác của mọi người. Ngài nhấn mạnh rằng cuộc cải tổ tự nó không phải là một
cùng đích, mà chỉ nhằm phát huy sự hợp nhất giữa các cơ quan của Giáo Triều.
Ngài cũng nhắc các vị Hồng Y nhớ rằng yêu cầu cải tổ phát xuất từ các cuộc họp
trước khi có mật nghị bầu giáo hoàng. Ðây là một sự tế nhị để nhấn mạnh rằng
ngài chỉ thi hành một ủy nhiệm đã được trao phó.
Ủy nhiệm ấy là gì? Lúc ấy, rất
nhiều vị Hồng Y than phiền việc thiếu truyền đạt với Rôma và Giáo Triều quá tập
trung quyền hành. Lời than phiền này càng được biện minh bằng những tai tiếng
như Vatileaks (rì rỏ "tin mật" của Vatican) hay các chiến dịch có sắp
xếp khéo léo nhằm chống lại Tòa Thánh như các tai tiếng ấu dâm.
Cụ thể là cần phải đổi mới hình ảnh
của Giáo Hội. Muốn thế thì cần phải hiểu điều gì không ổn trong tính hợp đoàn
mà Ðức Bênêđíctô XVI vốn kêu gọi phải dùng như một khí cụ để làm việc. Hợp đoàn
chỉ vận hành được, khi mọi người đồng ý. Nếu có ai đó chống đối, thì hiển nhiên
diễn trình đổi mới sẽ chậm hẳn lại. Các trở ngại thường chỉ là những viên sỏi
nhỏ đặt vào bộ máy đồng hồ: chúng không làm ngưng chiếc đồng hồ, nhưng làm nó
chậm lại cho tới khi ngưng chạy.
Do đó, những viên sỏi nhỏ kia cần
được lấy khỏi bộ máy để cải tiến sự vận hành của nó. Hai danh từ thích hợp
trong diễn trình này là hợp lý hóa và phụ đới. Cần phải đưa ra các điều chỉnh
về chức năng, hơn là nhằm chấm dứt một thời đại và khởi đầu một thời đại mới.
Sự thực là: có một số vị Hồng Y
muốn thấy một thời đại mới, nhất là trong số các giáo phẩm Ðức. Ở nước này,
thần học chịu ảnh hưởng nặng của Ðức HY Kasper và thầy dạy của ngài là Karl
Rahner, chứ không hẳn của Ðức Hồng Y Joseph Ratzinger.
Vị Hồng Y sau chưa bao giờ lập ra
một trường phái nào. Ngài chỉ dẫn khởi một phương pháp mới. Sự hiện diện của
ngài ở Thánh Bộ Giáo Lý Ðức Tin đã từng bước thanh tẩy tư duy thần học khỏi não
trạng thế trần, như nền Thần Học Giải Phóng chẳng hạn, tức nền thần học của
Leonardo Boff, sau khi ông này gặp nó ở Ðức; kỷ luật mới dành cho người ly dị
và tái hôn do các giám mục Ðức vùng Sông Rhine thúc đẩy; và một số trước tác
liên tôn mà thực tế là bác bỏ thiên tính của Chúa Giêsu, không coi Người là
Ðấng Cứu Thế duy nhất.
Với công trình thần học trong nhiều
năm và đầy khôn ngoan của Ðức Hồng Y Ratzinger, ba trường phái trên đã phải lui
vào bóng tối. Trường phái Kasper, chỉ trong vài năm, đã gần như chết yểu. Nhưng
giờ đây xem ra đang được truyền thông lưu ý trở lại.
Trong khi ấy, có vấn đề Châu Mỹ La
Tinh mà vấn đề lớn hơn cả là vấn đề giáo lý. Làn sóng người Công Giáo chạy qua
Phái Ngũ Tuần phần lớn do thiếu tín lý chắc chắn. Người ta chạy tới với Giáo
Hội Công Giáo phần lớn để được hưởng lợi ích xã hội, còn việc thờ phượng , họ
chạy tới với Phái Ngũ Tuần! Thần Học Giái Phóng rất có thể đã góp phần vào xu
hướng này. Nhưng xu hướng này rõ ràng cũng được nuôi dưỡng bởi một "thuyết
duy mục vụ" nào đó, rất thịnh hành trong thập niên 1970. Những người theo
thuyết này cho rằng nhu cầu chính là phải tới với dân chúng và gần gũi họ nhiều
hơn, còn tín lý sẽ đến sau, khi người ta đã được lôi cuốn vào Giáo Hội. Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vốn cũng đã đề cập tới chủ đề này. Sau này, ngài
cũng đã chọn phương thức phúc âm hóa dựa trên sự gần gũi, nhưng là một việc
phúc âm hóa lúc nào cũng tập chú vào sự thật.
Việc thanh tẩy Giáo Hội khỏi các
giải thích thần học sai lạc vốn đã được khởi sự từ thời Ðức Phaolô VI với Kinh
Tin Kính Của Dân Chúa. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đẩy xa hơn nữa việc
thanh tẩy này nhằm giải quyết các cuộc tranh luận thần học phát sinh trong thời
kỳ hậu công đồng. Sau lưng vị giáo hoàng du hành này, nhiều cột trụ thần học đã
xuất hiện với mục tiêu lên khuôn thế giới bằng sứ cmạnh của chân lý. Ta thường
chỉ nhớ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được truyền thông mộ mến vào những năm
tháng cuối đời, lúc ngài bệnh hoạn. Chứ ít khi nhớ tới những năm đầu làm giáo
hoàng của ngài, khi người ta than phiền các ý tưởng và cung cách cai quản quyết
đoán của ngài.
Thực ra, trong suốt 27 năm làm giáo
hoàng, Ðức Gioan Phaolô II đã cố gắng cân bằng các chủ trương. Tuy nhiên, về
cuối đời, ngài không đích thân đưa ra các quyết định nữa, mà chỉ phê chuẩn các
quyết định của người khác thôi. Ðây là lý do khiến cho có nhiều khuynh hướng
khác nhau trong các vị Hồng Y do ngài bổ nhiệm.
Gagliarducci cho rằng các vị Hồng Y
được coi là ủng hộ Ðức Hồng Y Bergoglio tại mật nghị bầu giáo hoàng phần lớn
thuộc "phe tả" trong Giáo Hội, những vị được "ngoại vi" yêu
mến, và được chính Ðức Gioan Phaolô II phần nào hỗ trợ, nhưng đã bị Ðức
Bênêđíctô XVI cho ra rìa.
Nhìn dưới khía cạnh trên, người ta
thấy rõ đà thúc đẩy cho điều được nhiều người coi là cách mạng hiện nay phát
sinh từ nhu cầu có tính thế hệ. Những vị ủng hộ cuộc cách mạng này nay đã già,
một số vị gần tới tuổi hồi hưu, một số vị đã quá tuổi này. Các vị cần gấp rút!
Chính vì thế, có sự thúc đẩy Ðức
Phanxicô làm "cách mạng". Các vị này biết ngài không thích các cơ cấu
rềnh ràng, nhưng thích hành động trong tư cách ngôi thứ nhất; không thích diễn
trình tranh luận lớn lao để sau đó ban hành các văn kiện quan trọng, vì lúc còn
là Tổng Giám Mục Buenos Aires, ngài vốn không muốn mở công đồng giáo phận.
Nhưng trong công nghị Hồng Y vừa
qua, cuộc cách mạng trên xem ra có sự ngưng đọng vì trong số hơn 100 đề nghị do
Hội Ðồng Hồng Y thu lượm trong hơn 50 phiên họp, Hội Ðồng chỉ đưa ra được
một đề nghị lập ra hai siêu thánh bộ, mỗi thánh bộ gồm 5 văn phòng, để tổng hợp
12 hội đồng giáo hoàng vào hai cơ cấu mà thôi.
Hội Ðồng Hồng Y cũng thảo luận việc
lập ra một thánh bộ mới, có lẽ sẽ mang tên Văn Phòng Truyền Thông, để thay thế
mọi phương tiện truyền thông của Tòa Thánh bằng một cơ quan quản trị duy nhất.
Thánh bộ mới này cũng sẽ có trách nhiệm phối hợp và thống nhất hóa các nội dung
của truyền thông Tòa Thánh.
Vì Văn Phòng Truyền Thông ít nhất
sẽ lấy đi một số năng quyền của Hội Ðồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, nên vị chủ tịch
của Hội Ðồng này, Ðức Hồng Y Gianfranco Ravasi, đề nghị lập ra Thánh Bộ Văn Hóa
để phối hợp Thư Viện Vatican, Văn Khố Mật Vatican và Các Viện Bảo Tàng Vatican.
Cuối cùng, cũng đang có cuộc cải tổ
liên tục tại Hội Ðồng Kinh Tế và Văn Phòng Kinh Tế, với trách vụ thống nhất hóa
bản cân bằng chi thu của Tòa Thánh và Thị Quốc Vatican.
Vấn đề thực sự ở đây là nhiều dự
thảo cải tổ này bao gồm lẫn lộn nhiều năng quyền khác nhau. Các cuộc thảo luận
tại công nghị Hồng Y vừa qua tập chú vào việc hiểu rõ các hội đồng giám mục có
thể đảm nhiệm những năng quyền nào hiện do các hội đồng giáo hoàng và các thánh
bộ phụ trách. Một vấn đề khác đang được duyệt xét là đề nghị biến Văn Phòng
Tổng Thư Ký Thượng Hội Ðồng thành một cơ cấu quản trị, vì Ðức Phanxicô hay nói
tới tính công đồng (synodality). Cũng đang có cuộc tranh luận về sự mơ hồ giữa
Thị Quốc Vatican và Tòa Thánh.
Ðiều đáng lưu ý là: hôm trước khi
có Hội Ðồng Hồng Y và công nghị Hồng Y, Ðức Hồng Y Gerhard Ludwig Mueller, Bộ
Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Ðức Tin, cho đăng một bài báo khá dài trên tờ Quan Sát
Viên Rôma tựa là "Thanh Tẩy Ðền Thờ".
Bài báo trên tìm về nguồn gốc nhu
cầu cải tổ mà chính Ðức Bênêđíctô XVI đã tiếp nhận: ngài cũng vốn đã nói tới
việc phải làm cho Giáo Hội bớt trần thế đi. Ðức Hồng Y Muller coi mục tiêu cuối
cùng của việc cải tổ Giáo Hội như là để soi sáng cho sứ mệnh của Giáo Hội. Thêm
vào đó, ngài nhấn mạnh tới các dị biệt giữa Giáo Triều Rôma, Hồng Y Ðoàn,
Thượng Hội Ðồng Giám Mục, và cơ quan quản trị Thị Quốc Vatican. Ngài cũng cảnh
báo cơn cám dỗ muốn thiêng liêng hóa Giáo Hội một cách thái quá, đến độ biến
Giáo Hoàng thành một môi trường lý tưởng xa vời thực tế.
Phải đọc bài báo trên ví nó làm
sáng tỏ các giới hạn trong các đề nghị cải tổ vốn được lưu hành nhiều tháng
qua. Ðức Hồng Y Muller cho rằng: vấn đề không phải là việc cải tổ. Mà phần lớn
là: cần một nền tảng thần học vững chắc mới mong đạt được cuộc cách mạng và để
soạn thảo tân hiến chế mục vụ trong đó có cuộc cách mạng này.
Ðức Cha Marcello Semeraro of
Albano, Thư Ký Hội Ðồng Hồng Y, cố gắng cung cấp nền tảng thần học này. Do đó,
ngài đã thêm phần thứ hai vào dự thảo cải tổ, tức phần biện minh thần học cho ý
niệm lập ra hai siêu thánh bộ, một cho Bác Ái, Công Lý và Hòa Bình, một cho
Giáo Dân, Gia Ðình và Sự Sống. Tuy nhiên, về điểm này, các vị Hồng Y nêu nhiều
nghi vấn, nhất là liên quan tới việc dùng chữ. Như "tính công đồng"
(synodality) chẳng hạn bị nhiều vị chê và tỏ ý muốn dùng chữ "tính hợp
đoàn" (collegiality) hơn.
Cũng có những vấn đề thực tiễn về
luật pháp. Hội Ðồng Kinh Tế dự thảo qui chế của mình và trình cho HÐ Giáo Hoàng
về Giải Thích Các Bản Văn Luật Pháp duyệt xét. Việc duyệt xét này cần thiết để
bảo đảm việc các luật lệ nhất quán và ăn khớp với nhau, các năng quyền được xác
định rõ ràng và không vi phạm giáo luật. Hội Ðồng Giáo Hoàng đưa ra một số phê
phán và kết luận rằng bản văn cần được viết lại.
Hội Ðồng Kinh Tế không hài lòng bao
nhiêu. Ðức Hồng Y Wilfried Napier, một thành viên của Hội Ðồng tỏ ý thất vọng,
cho rằng cố gắng cải tổ đã bị chống đối. Nhưng Ðức Hồng Y Francesco
Coccopalmerio, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng về Giải Thích Các Bản Văn Luật
Pháp, nhấn mạnh rằng Hội Ðồng của ngài không chống lại cải tổ, chỉ mong nó có
cơ sở vững chắc về luật lệ. Vả lại, Ðức Hồng Y Coccopalmerio nổi tiếng là người
cấp tiến, nhất là liên quan tới các đề nghị nóng bỏng tại Thượng Hội Ðồng năm
2014 về gia đình. Ðiều ngài muốn là cuộc cách mạng phải có nền tảng định chế.
Ðiều hiển nhiên là cuộc cách mạng
không thể tiến hành quá nhanh. Lúc kết thúc công nghị Hồng Y, ai cũng hiểu là
cần có một hiến chế mục vụ mới. Một ủy ban chuyên môn sẽ soạn thảo hiến chế này
trình cho một uỷ ban Hồng Y cho ý kiến trước khi được Ðức Giáo Hoàng chấp
thuận.
Vũ Van An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét