21/04/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật
III Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 7, 51-59
"Lạy
Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn con".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Khi
ấy, Têphanô nói với dân chúng, các kỳ lão và luật sĩ rằng: "Hỡi những tên
cứng cổ, lòng và tai chẳng cắt bì kia, các ngươi luôn luôn chống đối Thánh Thần;
cha ông các ngươi làm sao, các ngươi cũng vậy. Có tiên tri nào mà cha ông các
ngươi lại không bắt bớ? Họ đã giết những người tiên báo về việc Ðấng Công chính
sẽ đến, Ðấng mà ngày nay các ngươi đã nộp và giết chết; các ngươi đã lãnh nhận
lề luật do thiên thần truyền cho, nhưng đã không tuân giữ".
Nghe
ông nói, họ phát điên lên trong lòng, và họ nghiến răng phản đối ông. Nhưng
Têphanô đầy Thánh Thần, nhìn lên trời, đã xem thấy vinh quang của Thiên Chúa,
và Ðức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã nói rằng: "Kìa, tôi xem thấy
trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa". Bấy giờ họ lớn tiếng
kêu la và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào ông. Khi lôi ông ra ngoài thành,
họ ném đá ông. Và các nhân chứng đã để áo của họ dưới chân một người thanh niên
tên là Saolô. Rồi họ ném đá Têphanô, đang lúc ông cầu nguyện rằng: "Lạy
Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn con". Thế rồi ông quỳ xuống, lớn tiếng
kêu lên rằng: "Lạy Chúa, xin đừng trách cứ họ về tội lỗi này". Nói
xong câu đó, ông đã an giấc trong Chúa. Còn Saolô thì đã tán thành việc giết
ông (Têphanô).
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 30, 3cd-4. 6ab và 7b và 8a. 17 và 21ab
Ðáp: Lạy Chúa, con
phó thác tâm hồn trong tay Chúa (c. 6a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Xin Chúa trở thành núi đá cho con trú ẩn, thành chiến luỹ kiên cố để cứu độ
con, bởi Chúa là Tảng đá, là chiến luỹ của con; vì uy danh Ngài, Ngài sẽ dìu dắt
và hướng dẫn con. - Ðáp.
2)
Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin
cứu chữa con. Còn phần con, con tin cậy ở Chúa, con sẽ hân hoan mừng rỡ vì đức
từ bi của Chúa. - Ðáp.
3)
Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu sống con theo lượng từ
bi của Chúa. Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài, cho khỏi người ta âm mưu
làm hại. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 7 và 13
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến cùng các con; Người sẽ
dạy các con biết tất cả sự thật". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 30-35
"Không
phải Môsê, mà chính Cha Ta mới ban bánh bởi trời đích thực".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, đám đông thưa Chúa Giêsu: "Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà
tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc,
như đã chép rằng: "Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời". Chúa Giêsu
đáp: "Thật Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi
bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực.
Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế
gian". Họ liền thưa với Ngài rằng: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh
đó luôn mãi". Chúa Giêsu nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với
Ta sẽ không hề đói; ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Bánh Từ Trời Xuống
Có
một gia đình phải dành dụm cả năm trời mới mua được vé tàu đi nghỉ mát. Họ
không còn được bao nhiêu tiền trong túi, vì thế suốt cuộc hành trình, tất cả
gia đình từ lớn chí bé đều ngồi tại phòng và dùng những thức ăn khô mang theo,
chẳng dám bước đến phòng ăn sang trọng đang trưng bày đủ thứ thức ăn thơm ngon
mà họ nghĩ sẽ tốn rất nhiều tiền. Thế là họ phải dè xẻn chia phần từ mẩu bánh
mì cho đủ cả chuyến đi. Ðến khi lên bờ gặp người quen kể chuyện, họ mới khám
phá ra rằng: Hỡi ôi! Tiền ăn cũng đã được tính luôn trong vé tàu.
Anh
chị em thân mến!
Trong
hành trình cuộc đời, không ít những người ngồi nhai những mẩu bánh mì khô, mắt
hướng về những bàn tiệc thơm ngon bên cạnh mà không biết rằng những bàn tiệc
này đã được dọn sẵn cho họ. Ðây cũng là tâm trạng cho nhóm người Do Thái được
thánh sử Gioan nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Thật
thế, kể từ khi con người cảm nghiệm được giá trị của sự sống, thì trường sinh bất
tử hay được sống đời đời luôn là một ước mơ nung nấu tâm can con người. Suốt một
đời có người chỉ biết đi tìm cây thuốc cải lão hoàn đồng, mong sao cho được trẻ
mãi không già. Hoặc có kẻ thực tế hơn, không bận tâm đến chuyện già trẻ nhưng ước
mong làm sao để kéo dài sự sống để tiếp tục hiện diện trên trần gian.
Ðám
đông người Do Thái hiện diện bên Chúa Giêsu hôm nay cũng không ngoài tâm trạng
này. Chắc chắn họ hãy còn nhớ phép lạ "hóa bánh ra nhiều" mà họ đã được
chứng kiến không mấy lâu trước đó. Thế nhưng, bánh này chưa thỏa mãn được họ vì
chúng phát xuất từ của ăn trần thế, lòng họ đang muốn những của ăn không hư nát
là có thể cho phép con người trường sinh bất tử.
Bởi
thế, họ nhắc khéo Chúa Giêsu và cũng là để thử thách Ngài: "Cha ông chúng
tôi đã ăn manna trong sa mạc như đã chép: Ngài đã ban cho họ ăn bánh bởi trời".
Chúa Giêsu đã thỏa mãn điều họ tìm kiếm nhưng đồng thời Ngài đặt họ đối diện với
thử thách của niềm tin: "Chính Ta là bánh ban sự sống".
Lời
khẳng định của Chúa Giêsu không chỉ cho những người Do Thái bấy giờ mà còn cho
mỗi người trong chúng ta hôm nay. Thánh lễ là bàn tiệc thánh của Thiên Chúa.
Thánh lễ tái diễn lễ Vượt Qua. Trong Thánh Lễ mọi người đều được mời gọi tụ họp
quanh Chúa Giêsu để cùng với Ngài dâng hy tế lên Thiên Chúa Cha. Ðồng thời, họ
được thông phần vào Thịt Máu của Ngài. Chính đây là lương thực nuôi sống muôn đời.
Vậy
nếu tụ họp quanh bàn thánh để chỉ biết cầu nguyện và xin ơn mà không lãnh nhận
Chúa Giêsu trong hình bánh rượu thì Kitô hữu cũng chẳng khác gì đám đông Do
Thái ngày xưa, ngồi bên nguồn nước hằng sống mà vẫn đói khát, vẫn tìm kiếm.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi lần tham dự Thánh Lễ sẽ là một cơ hội
quí báu giúp cho chúng ta lãnh nhận được sự sống đời đời, chứ không phải là dịp
để chúng ta dâng lên Thiên Chúa các toan tính âu lo về cuộc sống ngắn ngủi tạm
bợ này.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III PS
Bài đọc: Acts 7:51-8:1; Jn
6:30-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ họa lại
cuộc đời của Thầy mình.
Trong
bữa Tiệc Ly, trước khi từ giã cuộc đời để về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nhắn
nhủ những lời tâm huyết sau đây cho các môn đệ: “Trò không hơn Thầy; nếu họ đã
bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Jn 15:20). Tuy nhiên, Ngài cũng khuyến
khích các ông: “Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được
bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên!
Thầy đã thắng thế gian” (Jn 16:33).
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh những khó khăn mà Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài
phải đương đầu với từ thế gian. Trong Bài Đọc I, noi gương Thầy Chí Thánh,
Stephanô sẵn sàng đổ máu đào để làm chứng nhân cho Chúa Giêsu. Cái chết của vị
anh hùng tử đạo đầu tiên minh họa lại cái chết của Chúa Giêsu trong cuộc Thương
Khó của Ngài. Trong Phúc Âm, dân chúng đi tìm Chúa Giêsu, không phải vì đã nhận
ra Ngài là Đấng Thiên Sai, nhưng để được luôn có bánh ăn hằng ngày. Chúa kiên
nhẫn sửa sai họ và mặc khải cho họ biết “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến
với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Cuộc tử đạo tiên khởi của Phó-tế Stephanô
1.1/
Xung đột giữa sự thật và sự sai trá: Bài giảng của Stephanô là lý do đưa ông tới cái chết,
vì ông dám nói thật và dám tố cáo những việc làm sai trái của Thượng Hội Đồng.
(1)
Stephanô tố cáo những người trong Thượng Hội Đồng: “Hỡi những người cứng đầu cứng
cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại Thánh Thần.” Giống
như những lần xung đột của Chúa Giêsu với các Biệt-phái và Kinh-sư, Stephanô
cũng tố cáo họ hai điều chính:
+
Giết hại các ngôn sứ: Chúa Giêsu tố cáo họ: "Khốn cho các người! Các người
xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! Như vậy,
các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã
giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng” (Lk 11:47-48). Stephanô cũng tố cáo
họ: “Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy. Có ngôn sứ nào mà cha ông
các ông không bắt bớ? Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công Chính sẽ đến; còn
các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng ấy.”
+
Khinh thường và không giữ Lề Luật: Chúa Giêsu tố cáo họ: “Ông Moses đã chẳng
ban Lề Luật cho các ông sao? Thế mà không một ai trong các ông tuân giữ Lề Luật!
Sao các ông lại tìm cách giết tôi?” (Jn 7:19). Stephanô cũng tố cáo họ: “Các
ông là những người đã lãnh nhận Lề Luật do các thiên sứ công bố, nhưng lại chẳng
tuân giữ.”
(2)
Phản ứng của Thượng Hội Đồng: Khi con người bị sửa sai, họ có thể chọn hai thái
độ: hoặc khiêm nhường nhận ra sự sai trái và tìm cách sửa sai, hoặc tức giận phủ
nhận và tìm cách hại người tố cáo. Những người trong Thượng Hội Đồng chọn thái
độ thứ hai: “Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng
căm thù ông Stephanô.”
1.2/
Cuộc tử đạo của Stephanô: Thánh sử Lucas tường thuật cái chết của Stephanô như một minh họa
lại cái chết của Chúa Giêsu, với những điểm tương đồng sau đây:
-
Như Chúa Giêsu nói Ngài sẽ ngự bên hữu Thiên Chúa kể từ nay, trong cuộc thẩm vấn
trước Thượng Hội Đồng (Lk 23:69); Stephanô được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm
nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên
Chúa. Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên
Chúa" (Acts 7:55-56).
-
Như Chúa Giêsu không được Thượng Hội Đồng xét xử theo Luật buộc (Lk 22:71),
Stephanô cũng bị buộc tội bởi Thượng Hội Đồng và ném đá tới chết mà không được
xét xử. Cái chết của ông là hậu quả của sự tức giận đột xuất của những người
trong Thượng Hội Đồng: “Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại, và nhất tề xông vào
ông, rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá” (Acts 7:57-58).
-
Như Chúa Giêsu phó thác linh hồn Ngài trong tay Chúa Cha: “Lạy Cha! Con xin phó
thác hồn con trong tay Cha” (Lk 23:46); họ ném đá ông Stephanô, đang lúc ông cầu
xin rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con" (Acts 7:59).
-
Như Chúa Giêsu đã kêu xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ luận tội và giết Ngài:
“Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng lầm không biết việc chúng làm” (Lk 23:34);
Stephanô cũng quỳ quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng trước khi chết: "Lạy Chúa,
xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2/
Phúc Âm:
"Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
2.1/
Chúa Giêsu sửa sai sự hiểu biết, ý hướng, và hành động sai lầm của dân chúng:
(1)
Đi tìm Chúa với ý hướng sai lầm: Vừa chứng kiến phép lạ “Bánh hóa nhiều” của
Chúa Giêsu làm để nuôi 5,000 người, thay vì biết cám ơn Chúa đã lo lắng cho họ
có của ăn, và nhận ra Ngài là Đấng Thiên Sai; giờ đây họ lại ích kỷ chỉ biết lo
cho mình, và thách thức Chúa: "Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho
chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây?”
(2)
Hiểu biết sai về sự kiện lịch sử: Họ nói: “Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong
sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời." Chúa Giêsu sửa
sai họ: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Moses đã cho các ông
ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời.”
2.2/
Chúa Giêsu mặc khải Ngài là Bánh Trường Sinh: Ngài nói với họ: “Chính Cha tôi
cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ
trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian." Họ liền nói: "Thưa
Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy." Đức Giêsu bảo họ:
"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin
vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
Con
người rất khôn ngoan trong việc tìm kiếm và tích trữ những lương thực phần xác;
nhưng lại rất khờ dại trong việc tích trữ các lương thực cho trí tuệ và cho phần
linh hồn. Họ có thể bỏ mọi thời gian và nỗ lực đi tìm của cải chóng qua; nhưng
không dám dành thời giờ cho việc học hỏi Lời Chúa và tham dự Bí-tích Thánh Thể
hằng ngày. Dầu Chúa Giêsu đã tuyên bố Ngài là Bánh Trường Sinh: ai ăn sẽ sống,
và ai không ăn sẽ chết; con người vẫn lơ là với những lời của Ngài. Chẳng lạ gì
mà họ đang quay cuồng trong biển trần gian mà không biết đường nào để thoát ra
ngoài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Khi chọn làm môn đệ Chúa, chúng ta chọn bỏ ý riêng, để họa cuộc đời chúng ta
theo đường lối của Chúa. Khi phải đương đầu với bách hại của thế gian, chúng ta
không được lấy oán báo oán; nhưng phải cầu nguyện và tha thứ cho những người đã
bách hại chúng ta.
-
Khi bị sửa sai đúng, chúng ta cần khiêm nhường nhìn nhận lỗi lầm của mình, và
tìm cách sửa sai để cuộc sống tốt đẹp hơn. Đừng quá tức giận đến độ la hét, chửi
rủa, và giết hại người công chính.
-
Để có sức lực chiến đấu, chúng ta phải năng lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Nếu
không có sức mạnh của Bi-tích Thánh Thể, chúng ta không thể nào đương đầu với
những cám dỗ và bách hại của thế gian.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
21/04/15 THỨ BA TUẦN 3
PS
Th. An-xen-mô, giám mục, tiến sĩ HT
Ga 6,30-35
Th. An-xen-mô, giám mục, tiến sĩ HT
Ga 6,30-35
Suy niệm: Khi
Chúa Giê-su nói: “Chính Cha tôi cho các ông ăn
bánh bởi trời,” Ngài
muốn nói thứ bánh man-na trong hoang địa chưa phải là bánh bởi trời, mà là bánh
Ngài sẽ ban trong bữa Tiệc Ly, đó là phép Thánh Thể. Phép Thánh Thể ấy trở
thành dấu chỉ cho thấy Chúa yêu ta đến cùng (Ga 13,1), là nguồn sống đích thực
cho ta, vì Thịt Máu Ngài ban tặng không phải là Thịt Máu của một xác chết,
nhưng của Đấng Phục Sinh. Thật vậy, thân xác Chúa phục sinh trở nên bất tử,
thật sự đem lại cho con người sự sống đời đời: “Chính tôi là bánh trường sinh, ai đến với tôi
không hề phải đói”(c. 35). Ta tin và đón nhận bánh trường sinh ấy với lòng tin yêu
cảm mến, vì dựa trên chính lời quả quyết của Chúa Giê-su. Nhờ siêng năng rước
Chúa, ta sẽ được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài.
Mời Bạn: Ngày
nay, một số tín hữu không còn siêng năng lãnh nhận Thánh Thể hoặc lãnh nhận bí
tích này một cách máy móc, vô hồn, vô cảm. Bạn có xác tín công cuộc Tân Phúc Âm
Hóa hiện nay sẽ bị hụt hơi nếu không được tiếp sức bằng bánh của Thiên Chúa,
bánh ấy chính là Lời và Thánh Thể của Chúa Giê-su, tác nhân chính của mọi cuộc
canh tân? Mời bạn chia sẻ cảm nghiệm của mình về bí tích Thánh Thể cho anh chị
em, cũng như lắng nghe trải nghiệm của người khác.
Sống Lời Chúa: Siêng
năng tham dự Thánh lễ và rước lễ mỗi khi có thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã ban chính Thịt Máu Chúa cho con.
Xin ban sự sống đời đời cho những ai thành tâm và siêng năng “ăn bánh bởi trời,
bánh đích thực” mỗi ngày.
Bánh ban sự sống cho thế giới
Chúng ta không phải đi lượm manna mỗi ngày như
dân Israel xưa. Nhưng mỗi ngày chúng ta phải lắng nghe Lời Giêsu để được no đủ.
Suy niệm:
Man-hu? Cái gì vậy? Đó là
câu con cái Israel hỏi nhau
khi thấy manna lần đầu tiên
rơi trên mặt đất.
Môsê trả lời: “Đó là bánh
Đức Chúa đã ban cho các ngươi làm của ăn.”
Bốn mươi năm Đức Chúa đã
nuôi dân của Ngài bằng thức ăn ấy,
trong suốt cuộc hành trình
trong sa mạc cho tới khi họ đến đất Canaan.
Đức Chúa vẫn là Đấng quan
tâm đến sinh mệnh của dân.
Qua Môsê, Ngài cho họ manna
là bánh từ trời xuống.
Có vẻ những người ở
Caphácnaum muốn thách đố Đức Giêsu
làm một dấu lạ lớn lao tương
tự như dấu lạ Môsê đã làm (cc. 30-31),
nếu Ngài thật là một vị ngôn
sứ như Môsê đã loan báo (Đnl 18, 15).
Hãy ban cho chúng tôi thứ bánh
bởi trời như manna ngày xưa.
Đức Giêsu khẳng định không
phải Môsê đã cho họ ăn bánh bởi trời.
Chính Chúa Cha đã ban cho
dân Israel bánh bởi trời, trong sa mạc.
Và nay Chúa Cha còn muốn ban
một thứ bánh mới.
Đức Giêsu long trọng giới
thiệu bánh mới này:
“Chính Cha tôi cho các ông
ăn bánh bởi trời, bánh đích thực” (c. 32).
Bánh này là bánh từ trời
xuống và ban sự sống cho thế giới (c. 33).
Như thế bánh mới này cũng là
bánh từ trời,
nhưng không chỉ dành cho dân
Israel như manna cũ.
Đây là thứ bánh đích thật
dành cho cả thế giới loài người.
“Lạy Ngài, xin cho chúng tôi
thứ bánh ấy luôn” (c. 34).
Đây là một sự hiểu lầm của
dân chúng đang nghe Đức Giêsu.
Nó tương tự như sự hiểu lầm
của người phụ nữ Samari
khi chị xin Đức Giêsu: “Xin
cho tôi thứ nước ấy để tôi hết khát” (Ga 4, 15).
Thứ bánh mới Đức Giêsu giới
thiệu
không phải là tấm bánh vật
chất, ăn được để tránh cái đói tạm thời,
nhưng là tấm bánh thỏa mãn
sự đói khát sâu thẳm nơi trái tim.
“Chính tôi là bánh trường
sinh,
Ai đến với tôi sẽ không đói,
ai tin vào tôi sẽ không khát bao giờ” (c.35).
Đến với và tin vào Đức Giêsu
ta sẽ tìm được thức ăn tinh thần.
Lời dạy dỗ của Ngài là bánh
từ trời đích thực, vượt hẳn manna xưa.
“Người ta sống không nguyên
bởi bánh,
nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8, 3).
Đức Giêsu là Ngôi Lời của
Thiên Chúa,
nên lời của Ngài sẽ là bánh
đem lại sự sống cho bất cứ ai tin.
Tạ ơn Cha đã nuôi chúng ta
bằng Tấm Bánh Giêsu, Bánh từ trời xuống.
Chúng ta không phải đi lượm
manna mỗi ngày như dân Israel xưa.
Nhưng mỗi ngày chúng ta phải
lắng nghe Lời Giêsu để được no đủ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con
đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe
Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra
thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi
chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời
Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời
Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được
tự do tăng truởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21
THÁNG TƯ
Thiên
Chúa Của Những Kẻ Sống
“Đây
là ngày Chúa đã làm ra” (Tv 118,24). Ngày này luôn luôn xác nhận với chúng ta một
sự thật đặc biệt rằng: Thiên Chúa không chịu thua trước sự chết của con người.
Đức
Kitô đã đến thế gian để bày tỏ cho chúng ta sự thật quan trọng này, một sự thật
mở ra cho thấy tình yêu của Chúa Cha. Đức Kitô đã chết trên Thập Giá và đã được
mai táng trong ngôi mộ đá để làm chứng cho sự thật đầy khích lệ rằng: Thiên
Chúa không chịu thua trước sự chết của con người.
Thực
vậy, “Ngài không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của người
sống” (Mt 22,32). Nơi Đức Kitô, sự chết đã bị thách đố. Đức Kitô đã vượt thắng
sự chết bằng chính cái chết của Người.
Đây
là ngày Chúa đã lập ra. Đây là ngày hiển thắng của Thiên Chúa – hiển thắng trên
tội lỗi và sự chết của con người. Con người đành chịu thua số phận của mình ư?
Con người đành khuất phục trước sự chết ư?
Hay
con người sẵn lòng dự phần trong cuộc hiển thắng này?
Con
người đành thua sự chết khi họ chỉ hướng đến những gì thuộc hạ giới. Vì không
có mầm bất tử nơi hạ giới này.
Vâng,
đáng buồn biết bao, người ta vẫn chứng tỏ mình đành thua sự chết. Người ta
không chỉ chấp nhận chết mà còn bức tử kẻ khác nữa. Người ta thường bức tử những
kẻ không hiểu biết, những kẻ ngây thơ, thậm chí những đồng loại chưa được sinh
ra của mình.
Người
ta không chỉ đành thua sự chết. Người ta còn đặt cuộc hiện sinh của mình trong
chính cấu trúc của sự chết. Đây há không phải là cách mà chúng ta áp đặt cái chết
cho đồng loại chúng ta đó sao: bạo lực, tranh giành quyền lực một cách khát
máu, thu tóm của cải một cách ích kỷ, đấu tranh chống lại sự cùng khổ bằng cách
nuôi dưỡng lòng đố kỵ và quyết liệt báo thù, đe dọa và lăng nhục, tra tấn và khủng
bố? Có điều, dù đành chịu thua sự chết, con người vẫn khiếp sợ nó.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
21-4
Thánh
Anselmô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Cv
7, 51-8,1a; Ga 6, 30-35.
LỜI
SUY NIỆM: “Đức Giêsu bảo họ: Chính tôi là bánh trường
sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
Qua
bao thế hệ, con người luôn ra sức tìm kiếm lương thực trường sinh. Nhưng rồi đã
không thấy, không tìm ra được. Bởi sự sống con người ở thế gian này là tạm, là
thời gian để thanh luyện chính mình cho sự sống vĩnh cữu mai sau. Đối với người
Ki-tô hữu, chúng ta tin vào quyền năng của Chúa Giêsu, vì tất cả những lời Người
nói đều là sự thật. Chính Người đang giới thiệu và mời gọi: “Chính tôi là Bánh
Trường Sinh” để con người được sống và sống đời đời.
Lạy
Chúa Giêsu, Trong năm Tân Phúc Âm hoa đời sống Giáo xứ. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con: Siêng năng tham dự Thánh Lễ và tích cực tham gia các
hoạt động của cộng đoàn giáo xứ.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
21-04
Thánh
ANSELMÔ
Gíam
mục, Tiến Sĩ (1033 - 1109)
Thánh
Anselmô chào đời năm 1033 tại Aosta, trong một gia đình quí phái. Mẹ Ngài, một
người rất đạo đức lãnh trách nhiệm huấn luyện Ngài theo đàng nhân đức. Từ nhỏ,
Ngài đã được theo học những bậc thầy danh tiếng. Bởi thế, Ngài đã mau mắn tiến
triển cả về học vấn lẫn đức hạnh. Vào tuổi 15, thánh nhân đã biết chán ghét
danh vọng giả trá thế trần và quyết theo đuổi đời sống tu trì, nhưng cha Ngài
chống lại ý muốn này, thánh nhân buồn rầu ngã bệnh. Nhiệt tình theo đuổi đời sống
tu trì không kéo dài bao lâu, nhất là bà mẹ đạo đức qua đời.
Anselmô
rơi vào tình trạng nguội lạnh, nhiệt tình tuổi trẻ bị lôi cuốn vào những hấp dẫn
thế trần. Cho đến lúc này, Anselmô vẫn còn thần tượng của cha Ngài, nhưng Thiên
Chúa đã tha phép cho tình âu yếm của ông biến thành cay cú, đòi hỏi và cứng cỏi,
đến nỗi Anselmô đã phải bỏ nhà trốn đi. Ngài từ giã không phải khỏi nhà cha mẹ
mà thôi, nhưng còn bỏ luôn quê hương xứ sở cho tới tận miền Bourgogne. Tại đây,
Ngài lấy lại nhiệt tình ban đầu. Ba năm sau, Ngài đến thụ huấn với tu viện trưởng
Lanfrane ở Bec.
Một
ngày kia, Anselmô xét thấy mình đã khổ cực để nên thông thái nhiều hơn là để
nên đạo đức. Ngài đến quì dưới chân thày và nói : - Con có ba đường để theo :
hoặc là trở thành tu sĩ phải Bec, hoặc sống ẩn tu, hoặc ở giữa thế gian để phân
phát cho người nghèo gia sản của cha con để lại.
Đức
Tổng giám mục giáo phận Rouen khuyên Ngài theo đuổi đời sống tu trì. Thế là
Anselmôgia nhập tu viện Bec. Lúc ấy Ngài được 27 tuổi, Ngài đã dồn nỗ lực để
nghiên cứu thần học và đời sống khiêm tốn vâng phục. Năm 1072, Đức Đan viện phụ
Lanfrane được đặt làm tổng giám mục Canterbury. Anselmô được cử lên thay thế
làm tu viện trưởng rồi làm Đan viện phu.
Sự
đơn sơ và nhân hậu của Ngài đã đánh tan mọi ghen tương nghi kỵ. Hơn nữa sự
thánh thiện và trí thông minh của thánh nhân đã khiến cho Ngài trở thành danh
tiếng không những đối với các vị vua Chúa và các đức giám mục mà cả với thánh
giáo hoàng Grêgôriô nữa. Tu viện Đức Bà ở Bec trở thành nơi trung tâm của phong
trào trí thức thế kỷ XI năm 1087. Vua Willian I nước Anh từ trần. William Rufus
lên kế vị. Nhà độc tài này không muốn có những chủ chăn mới và sang đoạt được
nhiều tài sản của Giáo hội, nên khi Đức tổng giám mục Lanfrane qua đời, tòa
giám mục Canterbury bị trống ngôi, năm 1093 khi thánh Anselmô viếng thăm Anh quốc,
Rufus trong cơn trọng bệnh đã xin thánh nhân lãnh nhiệm vụ cai quản giáo phận
Canterbury. Thánh nhân đã từ chối, nhưng rồi cũng phải lãnh nhận vì sự nài nỉ của
các giám mục và nhất là vì sự chỉ định của đức Giáo hoàng Urbanô II.
Nhưng
rồi khi nhà vua bình phục, ông hối tiếc vì việc sám hối của mình. Khi bị Đức
Anselmô buộc phải chấp nhận quyền của Đức Urbanô, ông đã gây áp lực để truất phế
đức tổng giám mục. Đức Giáo hoàng không nhận những giáo dân có thế giá cho biết
sẽ không tha thứ cho việc truất phế thánh nhân, nhưng rồi năm 1097, sau nhiều
cuộc cãi vã liên tục và vô hiệu, thánh Anselmô tự ý xin đi lưu đày, Rufus ưng
thuận.
Thánh
Anselmô trở về Roma và được khen ngợi vì sự can đảm của Ngài sau khi tham dự cộng
đồng Bari và Roma. Thánh nhân tìm về đời sống tu viện tại dãy núi Apennins. Nơi
đây Ngài hoàn thành tác phẩm: tại sao Thiên Chúa làm người. Ngài tuân thủ từng
chi tiết của lề luật như một tập sinh. Ngài nói : - Cuối cùng tôi gặp được chốn
nghỉ ngơi.
Năm
1100, Rufus qua đời trong một cuộc đi săn. Henri em vua lên kế vị, nhà vua mới
triệu vời vị tổng giám mục trở về giáo phận. Năm 1106 Ngài trở về điều khiển
Giáo hội tại Anh quốc.
Trải
qua biết bao thăng trầm thánh nhân vẫn giữ được tâm hồn bình lặng. Ngài không bỏ
qua công cuộc tìm kiếm thần học. Bởi đó, Ngài đã thành chiến sĩ đầu tiên của
Giáo hội sau những thế kỷ đen tối. Luận chứng của Ngài nhằm chứng minh sự hiện
hữu của Thiên Chúa nay vẫn còn được biết đến. Thần học của Ngài là một phần
linh đạo đặt trên sự cảm thông với những đau khổ của Chúa Kitô.
Với
tư cách Tổng giám mục Canterbury Ngài đã chấm dứt việc bôi nhọ các thánh quê
mùa của nước Anh quốc và góp phần khơi dậy cảm tình những gì truyền thống nước
Anh từ xưa để lại. Đây là việc làm có giá trị lâu bền vì sửa lại được tình cảm
phân rẽ và cuộc chinh phục của William gây nên.
Năm
1109, thánh Anselmô qua đời. Một con người đã luôn biết tìm kiếm Chúa.
"Tôi không tìm hiểu để tin nhưng tin để mà hiểu biết", cuối cùng Ngài
đã tìm về được ánh sáng vĩnh cửu.
(daminhvn.net)
21
Tháng Tư
Món Quà Sinh Nhật
Một
bác nông phu tên là Donningos sinh sống bên Brazil bằng nghề trồng bắp. Một buổi
sáng nọ, trên con đường đi ra đồng làm việc, ông được đứa con trai mừng sinh nhật
thứ 10 chạy theo căn dặn: "Ðừng quên mang về hai con chim nhỏ làm quà sinh
nhật cho con cha nhé!". Người cha vốn rất vui tính và thương con nở nụ cười
tươi, gật gù dưới chiếc nón rộng vành cho con yên dạ.
Sau
một ngày lao động mệt nhọc trên cánh đồng, thấy mặt trời chưa lặn hẳn, bác
Donningos vội đi qua cánh rừng gần đấy gom một mớ củi. Ðang lúc bó củi, bỗng
bác nhớ lại lời hứa mang đôi chim về làm quà sinh nhật thứ 10 cho con. Bác bỏ vội
bó củi bên đường, tiến sâu vào rừng, trèo nhanh lên gành đá của một ngọn đồi,
nơi chim thường làm tổ. Tìm được một tổ chim có tiếng chim con kêu, bác cẩn thận
luồn tay vào, nhưng vừa đụng những chim con, bác vội rụt tay về, vì nghe đau
nhói như bị kim đâm. Nhìn kỹ đó là vết thương hai lỗ có máu rỉ ra. Chưa định thần
thì một con rắn đầu có hình chữ thập trườn ra ngoài, vươn đôi mắt ngê rợn chực
tiếp tục tấn công. Ðó là con rắn nổi tiếng được dân địa phương gọi là
"uturu des sétao". Nổi tiếng vì nọc nó vô phương cứu chữa.
Bác
nông phu vội rút chiếc dao cán dài ra khỏi thắt lưng, nhắm đầu rắn chặt nhanh.
May cho bác, nhát dao giết chết được con rắn, nhưng bàn tay bị rắn cắn bỗng vụt
sưng lên. Không chần chừ, bác kê tay lên gốc cây và mạnh tay chặt luôn hai
nhát, cắt lìa bàn tay. Buộc xong vết thương bằng chiếc áo và dùng răng phụ chiếc
tay còn lại xiết chặt, bác dùng sức tàn chạy nhanh về nhà, nhưng vẫn không quên
cầm hai chú chim làm qua sinh nhật cho con.
Bạn
có tin câu chuyện có thực này không? Nếu bạn không tin thì làm sao bạn tin được
một sự thật khác còn to lớn hơn: Thiên Chúa chúng ta, không những cho chúng ta
bàn tay của người, nhưng đã trao ban cho chúng ta trọn Con Một yêu dấu của Người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét