22/04/2015
Thứ Tư sau Chúa Nhật
III Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 8, 1-8
"Ðến
đâu, họ cũng rao giảng lời Thiên Chúa".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Ngày
ấy, Hội Thánh ở Giêrusalem bị bách hại dữ tợn. Ngoài các tông đồ, mọi người đều
phân tán đi các miền Giuđêa và Samaria. Còn những người đạo đức lo chôn cất
Têphanô; họ than khóc ông rất nhiều. Lúc đó Saolô tàn phá Hội Thánh; ông vào
nhà này sang nhà nọ, bắt đàn ông lẫn đàn bà và tống ngục họ.
Những
người bị phân tán, đã đi khắp nơi rao giảng lời Thiên Chúa. Phần Philipphê thì
đi xuống một thành thuộc xứ Samaria rao giảng Ðức Kitô cho họ. Dân chúng chú ý
đến những lời Philipphê rao giảng, vì họ cùng nghe biết và xem thấy các phép lạ
ngài làm, quỷ ô uế đã ám nhiều người trong họ, lúc đó kêu lớn tiếng và xuất ra.
Nhiều người bất toại và què quặt được chữa lành. Bởi đó, cả thành được vui mừng
khôn tả.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a
Ðáp: Toàn thể đất
nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh
Ngài, hãy kính dâng Ngài lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa:
kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa. -Ðáp.
2)
Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới
và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Ngài thi thố những chuyện kinh ngạc giữa
con cái người ta! - Ðáp.
3)
Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó
ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Ngài thống trị tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 10, 27
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và
chúng theo Ta". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 35-40
"Ý
muốn của Cha Ta là: hễ ai thấy Con thì có sự sống đời đời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán với đám đông rằng: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến
với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo
các ngươi rằng: Các ngươi đã thấy Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai
Cha đã ban cho Ta sẽ đến với Ta. Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra
ngoài. Bởi vì Ta từ trời xuống không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý
Ðấng đã sai Ta. Vậy ý của Cha, Ðấng đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta,
Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết, Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha
Ta là hễ ai thấy Con và tin vào Người thì có sự sống đời đời".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Bánh Hằng Sống
Các
tu sĩ Tây Ban Nha thường truyền tụng câu truyện về cậu bé tên là Marcellino,
nghĩa là bánh và rượu. Mới sinh ra, cậu bị đem quăng trước cửa đan viện, và đã
được các tu sĩ nuôi nấng. Vì Marcellino tính tình nghịch ngợm, nên thầy đầu bếp
cấm không cho cậu leo lên gác. Nhưng tò mò, một ngày kia Marcellino leo lên
gác, cậu ngạc nhiên vì thấy một người khổng lồ bị treo trên Thập Giá. Nghĩ rằng
người bị treo trên đó đói nên ngay đêm đó Marcellino vào bếp lấy vài miếng bánh
mang lên cho ông, người khổng lồ đưa tay đón nhận bánh của cậu bé và cười với cậu.
Từ
đó, ngày nào cậu cũng mang bánh lên cho người khổng lồ. Một hôm ông ôm choàng lấy
cậu bé. Ông hỏi:
-
Ðiều gì làm cho con thấy thích nhất trên trần gian này?
Cậu
nói:
-
Con muốn được thấy mẹ con.
Người
khổng lồ liền nói với cậu bé:
-
Con được thấy nếu con chấp nhận chết.
Hôm
sau các thầy không thấy cậu trong nhà, mặc dù đi tìm khắp nơi. Sau cùng thấy cậu
bé chết trong tay Chúa Giêsu.
Marcellino
là một người trong những câu chuyện đầy ý nghĩa về bí Tích Thánh Thể mà Chúa
Giêsu đã thiết lập và để lại cho Giáo Hội như một giao ước muôn đời. Tin Mừng
hôm nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về Bí Tích cao cả ấy. Sau khi đã hóa bánh ra
nhiều nuôi hơn 5,000 người, Chúa Giêsu bắt đầu nói về Thánh Thể, bánh mà Ngài
đã cho mọi người ăn no nê là dấu chỉ của Bánh Trường Sinh, là chính Ngài. Chỉ
có Ngài mới là Bánh nuôi sống con người, chỉ có Ngài mới đem lại hạnh phúc cho
con người, chỉ có Ngài mới cho con người được sống trường sinh bất tử.
Chúa
Giêsu không ngừng mời gọi con người mở rộng tâm hồn để đón nhận Ngài như Ngài
nói với cậu bé Marcellino trong truyện trên. Bánh và rượu là ngôn ngữ cậu bé
dùng để nói lên với Chúa Giêsu, cậu bé cũng muốn săn sóc Chúa. Bánh và Rượu
Ngài ban trong Thánh Thể cũng là cách Ngài tỏ tình yêu, Ngài muốn nói với chúng
ta "Ta yêu thương các con, Ta săn sóc các con". Ngài chính là Bánh và
Rượu nuôi sống chúng ta, Ngài muốn chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận Ngài.
Khi chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể thì lúc đó con
người mới mở rộng trái tim và bàn tay để đón nhận tha nhân.
Chúa
Giêsu là Bánh Bởi Trời được ban xuống để lôi kéo con người lên với Chúa Cha.
Người tín hữu Kitô tiếp nhận Thánh Thể để được lãnh nhận tình yêu Chúa và từ đó
mới trào sang cho tha nhân, đưa mọi người về với Thiên Chúa. Chia sẻ bàn tiệc với
Chúa Giêsu trong Thánh Thể, người tín hữu cũng chia sẻ cơm bánh cho tha nhân hằng
ngày. Thật kỳ diệu thay, chính khi chia sẻ tình yêu cho tha nhân, họ lãnh nhận
được sự sống trường sinh của Chúa Kitô tràn ngập tâm hồn.
Xin
Chúa Giêsu Thánh Thể cho chúng con cảm mến được sự sống Trường Sinh và niềm hạnh
phúc khi lãnh nhận Thánh Thể, để chúng con trao ban và chia sẻ tình yêu của
Chúa cho tha nhân.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III PS
Bài đọc: Acts 8:1-8; Jn
6:35-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa
Trong
Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được
hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Để mọi người có thể tin vào Đức Kitô, cần có những
người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa, như lời thánh
Justin nói: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo.”
Để có người làm chứng, cần có người bách hại. Vì thế, mặc dù Giáo Hội sơ khai
còn non nớt, làn sóng bách hại đạo đã bắt đầu. Thiên Chúa để việc bách hại xảy
ra để có người làm chứng; và nhờ việc làm chứng, nhiều người sẽ nhận ra và tin
vào Chúa Giêsu. Thiên Chúa là người điều khiển và cung cấp sức mạnh cho các tín
hữu để họ giúp bành trướng Giáo Hội khắp nơi.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc
I, vì Hội Thánh tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội sau cái chết tử đạo của Phó-tế
Stephanô, các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của Judah
và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philip xuống vùng Samaria và thành công trong
việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải long trọng
và rõ ràng thánh ý của Thiên Chúa cho con người: Ngài muốn mọi người tin vào Đức
Kitô để khỏi phải chết và được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Giáo Hội từ Jerusalem lan rộng tới Samaria.
1.1/
Giáo Hội tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội: “Hồi ấy, Hội Thánh tại Jerusalem trải qua một cơn bắt
bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi người đều phải tản mác về các vùng quê miền
Judah và Samaria.”
(1)
Các Tông-đồ là những người ở lại để trấn thủ: Có hai lý do tại sao các Tông-đồ ở
lại Jerusalem: Thứ nhất, các ông là những người can đảm, các ông ở lại để truyền
bá Tin Mừng và củng cố Giáo Hội tại Jerusalem, nơi phát sinh Kitô-giáo và giữ một
vị trí quan trọng của thế giới. Thứ hai, các ông ở lại để làm gương sáng cho
các tín hữu. Là những người lãnh đạo, các ông không thể bỏ đàn chiên Chúa trao
để trốn chạy.
(2)
Saolô, tên thánh Phaolô trước khi trở lại: Ông là một trong những người nhiệt
thành bắt bớ Giáo Hội sơ khai; chẳng những ông tán thành việc giết ông
Stephanô, mà ông còn đi đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.
1.2/
Giáo hội từ Jerusalem bắt đầu lan tràn ra khắp nơi: Vì vậy, các tín hữu
phải tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa. Phó-tế Philip đi rao giảng Tin Mừng
tại Samaria. Sách CVTĐ tường thuật kết quả cuộc rao giảng Tin Mừng của ông như
sau: “Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philíp giảng, bởi được nghe đồn
và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng
vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và
tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui mừng.”
Mấy
điều cần lưu ý: ông không phải là một trong số 12 Tông-đồ, ông là một trong 7
Phó-tế với Stephanô. Philip cũng được ban sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ.
Điều này chứng minh sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ không phải chỉ ban
cho các Tông-đồ mả thôi.
Chúa
Giêsu rất ít khi rao giảng cho các vùng Samaria và Dân Ngoại, lý do như Chúa
nói: “Thầy chỉ được sai đến với các chiên lạc nhà Israel.” Tuy những người
Samaria bị ghét bỏ và không được giao thiệp với người Do-thái, nhưng họ lại được
cảm tình đặc biệt của Chúa Giêsu. Điều này được chứng minh qua các trình thuật
của Tin Mừng:
(1)
Câu truyện đàm thoại giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria kết thúc bằng
việc Bà loan báo cho mọi dân trong làng ra gặp Chúa (Jn 4).
(2)
Trong Tin Mừng Luca, người Samaritan nhân hậu là người được Chúa Giêsu khen, vì
ông đã hết lòng giúp đỡ người gặp nạn trên đường từ Jerusalem xuống Jericho (Lk
10:30-36).
(3)
Một người cùi trong số 10 người được khỏi bệnh trở lại cám ơn Chúa, cũng là người
Samaria (Lk 17:11).
Dân
nghèo chất phác quê mùa là những người hăng hái đón nhận Tin Mừng; trong khi những
người đã biết Chúa và biết Kinh Thánh lâu năm không những làm ngơ, lại còn đấu
tố những người rao giảng Tin Mừng.
2/
Phúc Âm:
Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được
sống muôn đời.
2.1/
Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường
sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!
Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.”
Khi
Chúa Giêsu nhập thể và loan báo Tin Mừng cho người Do-thái, họ bị đặt trong
tình trạng buộc phải lựa chọn một trong hai điều: tin hay không tin vào Ngài. Nếu
họ chọn để tin vào Ngài, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời. Nếu họ chọn không
tin vào Ngài, họ sẽ không đạt được cuộc sống muôn đời.
Bằng
sự tự do lựa chọn tin hay không tin nơi Chúa Giêsu, con người tự phán xét lấy
mình; vì Thiên Chúa không sai Người Con của Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng
là để cứu thế gian (Jn 3:16-21). Chúa Giêsu mở rộng vòng tay để đón mọi người:
“Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi,
tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý
tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” Không có sự tiền định cho ai phải
lên thiên đàng hay phải xuống hỏa ngục trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
2.2/
Chúa Giêsu mặc khải thánh ý của Thiên Chúa cho mọi người: “Mà ý của Đấng đã
sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả
những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ
cho họ sống lại trong ngày sau hết."
Theo
Kế Họach của Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người được cứu độ, và Máu Thánh của
Chúa Giêsu đổ ra là cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nói như thánh Augustinô, để
cứu độ con người, Chúa cần sự cộng tác của cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin
vào Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến để thi hành Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
Ngài đã chết và sống lại để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa. Vì thế, mọi người
đều có thể được cứu độ nếu họ tin vào Chúa Giêsu.
-
Để mọi người tin vào Chúa Giêsu, cần có những người đi rao giảng Tin Mừng và
dám làm chứng cho Ngài.
-
Tất cả chúng ta có đức tin vì đã được nghe những nhà truyền giáo rao giảng Tin
Mừng và hưởng ơn phúc của những chứng nhân đã đổ máu làm chứng cho Chúa. Chúng
ta có bổn phận phải tiếp tục loan truyền Tin Mừng và trở thành những chứng
nhân, để mọi người nhận biết và tin vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
22/04/15 THỨ TƯ TUẦN 3
PS
Ga 6,35-40
Ga 6,35-40
Suy niệm: Chị
thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su kể lại rằng cuộc đời chị được Chúa Giê-su săn
sóc thật đặc biệt. Chị kể, thuở nhỏ, chị rất thích hoa. Vì thế, chị nghĩ, khi
vào Dòng Kín rồi, chị sẽ không còn thưởng thức và nhìn ngắm những bông hoa xinh
đẹp nữa. Thế nhưng, hơn cả mong đợi của chị, khu vườn nhà kín trồng thật nhiều
hoa. Trong tập sách Chuyện một tâm hồn chị viết: Chúa đã cưng chiều con quá đỗi. Chúa
ban cho con hơn lòng con mong đợi. Quả thật, đúng như Chúa đã hứa, Chúa sẽ chăm
sóc cho những ai bỏ mọi sự mà theo Chúa. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng tỏ lộ cho
chúng ta rằng: “Ai đến với tôi, không hề phải
đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.” Chúa Giêsu không chỉ nuôi chúng ta hôm nay và
ngày mai, bằng của ăn, thức uống; Ngài còn nuôi dưỡng bằng của ăn thiêng liêng
là chính Mình Máu Ngài, để chúng ta sống đời đời.
Mời Bạn: Cuộc
đời bon chen với bao lắng lo cho cơm áo gạo tiền lắm khi chiếm hết tâm trí bạn,
làm bạn mệt mỏi. Chúa Giê-su đã chẳng nói: Chúa cho tôi ăn uống, để tôi không
đói khát bao giờ sao? Sao bạn không dừng lại và tự hỏi lòng mình: Tôi ơi, tại
sao tôi không buông cuộc đời tôi cho Chúa Giêsu săn sóc?
Sống Lời Chúa: Sắp
xếp công việc để có thể tham dự thánh lễ ngày thường để có thể lãnh nhận bí
tích Thánh Thể thường xuyên hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tạ ơn, vì Chúa đã cho con được tái sinh làm
con cái Chúa và nuôi dưỡng con bằng Mình Máu Thánh. Xin cho con nhìn thấy, mà
thêm tin tưởng vào Chúa.
Đến với tôi, tin vào tôi
Hãy trở thành món quà của Chúa Cha cho Con của Ngài
là Đức Giêsu. Hãy trở thành món quà của Đức Giêsu cho thế giới.
Suy niệm:
Cuộc sống làm người ở đời
chẳng mấy dễ dàng.
Con người lúc nào cũng phải
đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường sống bị ô nhiễm
do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên tai, bão lũ, hạn hán
ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch bệnh đủ loại thỉnh
thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và có nguy cơ lan rộng toàn
thế giới.
Khủng hoảng kinh tế lại càng
xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến tranh vẫn kéo dài giữa
một số quốc gia, bộ tộc.
Căng thẳng trong mối quan hệ
giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có những vấn đề riêng tư mà
tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con người lúc nào cũng phải
vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Kinh Lạy Nữ Vương gọi
trần gian là thung lũng đầy nước mắt.
Chúng ta thuộc Giáo Hội
chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để sống ở cuộc đời chóng qua
này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để sống như một người con
xứng đáng của Trời và Đất,
người Kitô hữu cần nhận được
sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với đủ mọi cay đắng ngọt bùi
của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài mong trở nên bạn được
đồng hành của chúng ta
trên đường đời nhiều thách
đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài thỏa mãn những khát
vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai đến với tôi, sẽ không hề
đói.
Ai tin vào tôi sẽ chẳng hề
khát bao giờ” (c. 35).
Thiên Chúa Cha muốn gửi gắm
chúng ta cho Chúa Giêsu lo liệu.
“Tất cả những kẻ Người đã
ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết” (c.
39).
Hãy đến với Chúa Giêsu để
nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy tin vào Ngài và cùng với
Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn sẽ đến được quê hương
vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã
bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi chúng ta đến với Giêsu
với niềm tin tưởng:
“Ai tin vào Người Con, thì
được sống muôn đời” (c.
40).
Hãy trở thành món quà của
Chúa Cha cho Con của Ngài là Đức Giêsu.
Hãy trở thành món quà của
Đức Giêsu cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn
hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng
con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi
khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con
cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Đấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22
THÁNG TƯ
Phải
Chăng Chúng Ta Tự Hài Lòng Với Một Tình Yêu Giả Hiệu?
Sau
lời nói trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ, Đức Kitô nói về việc tha tội. Người
phán: “Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh em cầm buộc ai thì
người ấy bị cầm buộc” (Ga 20,22-23). Sở dĩ Đức Kitô nói điều đó bởi vì sự tha
thứ tội lỗi giả định việc nhận biết và xưng thú tội. Và cả hai việc này đều
liên quan với cố gắng sống trong sự thật và trong tình yêu.
Sự
nhận biết và xưng thú tội lỗi đích thực sẽ đem lại sức mạnh của sự thật và tình
yêu cho đời sống chúng ta. Nó làm cho chúng ta trở nên những con người mới và
nó biến đổi thế giới.
Điều
ngược lại sẽ xảy ra khi chúng ta lấp liếm sự thật và đánh lận tình yêu. Bấy giờ,
chúng ta đã bôi xóa lằn ranh giữa sự thiện và sự ác. Chẳng hạn, chúng ta dán
nhãn “nhân bản” cho điều thực sự là tội lỗi!
Đáng
buồn, những ví dụ như vậy đang diễn ra nhan nhãn. Trong thời đại của chúng ta,
sự khủng bố bị tố cáo là một tội ác và là một xúc phạm thô bạo đến những quyền
căn bản của con người. Hành vi ngộ sát cũng bị tố cáo là vô nhân đạo tại các nước
văn minh. Nhưng việc tước đoạt sự sống của những con người chưa được sinh ra
thì lại được gọi là “nhân bản” và được cho là một “bằng chứng của tiến bộ”. Người
ta gọi đó là tự do. Thế nhưng, sự tự do đích thực luôn bao hàm sự tôn trọng phẩm
giá của nhân vị con người!
Anh
chị em thân mến! Nói lên những điều này, tôi không nhằm tố cáo bất cứ ai. Tôi
muốn san sẻ nỗi đau của mình đối với sự sống của các em bé chưa được sinh ra, đối
với phẩm giá của nhân vị con người.
Chúng
ta đừng tự lừa dối chính mình! Tất cả chúng ta phải nhìn thẳng vào tội lỗi và
phải dứt khoát với tội lỗi. Chỉ có sự thật mới giải phóng chúng ta (cf. Ga
8,32). Chỉ có sự thật mới có sức mạnh biến đổi thế giới, mới có thể đem lại tiến
bộ đích thực, đem lại tính “nhân bản” Kitô giáo đích thực. Xin đừng nói rằng những
đòi hỏi của sự thật, của lương tâm và của phẩm giá con người chỉ là một sự lựa
chọn “chính trị”. Không! Đó là những đòi hỏi khẩn thiết để có thể làm người
đích thực. Xin đừng xem thường nữa những điều mang tầm quyết định đến sự sống
còn của con người, những điều cốt yếu làm nên nhân tính.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
22- 4
Cv
8, 1b-8; Ga 6, 35-40.
LỜI
SUY NIỆM: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi, đều sẽ dến với
tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”
Đây
chính Lời của Chúa Giêsu đang nói với mỗi người chúng ta, chúng ta tất cả phải
đặt trọn niềm tin này vào Chúa, vào tình yêu thương, tha thứ và gìn giữ của Người.
Chúng ta cần nhìn cách Chúa gìn giữ thánh Phê-rô trước và sau khi Phê-rô phạm tội,
ngăn cản và chối bỏ Người; cách Người tha thứ và tin dùng và trao quyền cho
thánh Phê-rô.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, luôn nhận biết
chính Chúa Cha đã ban chúng con cho Chúa, để luôn biết giữ mình trung thành,
vâng phục Chúa trong mọi hoàn cảnh.
Mạnh
Phương
22
Tháng Tư
Món Quà Của Con Cáo
Một
câu chuyện giả tưởng thuật lại như sau:
Khi
Chúa giáng sinh, các thú vật đều tới mừngChúa. Mỗi con đều dâng Chúa chút quà:
Chị bò cái dâng sữa. Cậu khỉ biếu Chúa mấy trái nho.
Chú
sóc nâu bé nhỏ tình nguyện ở lại làm đồ chơi cho Chúa.
Chúa
Hài Ðồng vui vẻ nhận tất cả. Ðang lúc các thú vật quây quần bên Chúa thì chàng
cáo xuất hiện. Các thú vật đều ghét cáo, vì hắn ta gian manh quỷ quyệt... Chúng
chặn không cho cáo đến gần Chúa và tự hỏi: Không biết cáo định âm mưu gì.
Cáo
nói: Tôi đến dâng lễ vật cho Chúa. Nhưng chẳng thấy cáo mang theo lễ vật nào.
Chúa ra hiệu cho cáo vào. Quỳ bên Chúa Hài Ðồng chàng cáo thì thầm dâng lên
Chúa long quỷ quyệt của mình.
hú
vật đều bỡ ngỡ: Dâng gì kì cục vậy! Trái lai cáo ta vui cười hớn hở, còn Chúa đặt
hai tay trên đầu cáo tỏ dấu ưng thuận chúc lành. Xưa nay cáo sung sướng nhờ sự
quỷ quyệt của mình, bây giờ dâng cho Chúa rồi, nó sẽ phải kiếm ăn cực nhọc với
tấm lòng lương thiện. Chàng cáo đã dâng nhiều hơn hết mọi con vật.
Hẳn
chúng ta cong nhớ câu chuyện "Người phụ nữ ngoại tình" trong tin Mừng:
Một khi đã phạm tội, bà bị những người xung quanh kết án có thể gọi là
"chung thân". hình như bà bị xã hội khắc vào má hai chữ "ngoại
tình" không thể nào tẩy xóa được. Giống như chú cáo trong câu chuyện trên:
Ðã gian manh quỷ quyệt thì mọi thú đều không thể tưởng tượng cáo có thể thay đổi.
Nhưng
với sự xuất hiện và hoạt động của Chúa Giêsu, mọi đổi thay đều có thể xảy ra.
Con cáo có thể bỏ tính manh mum xảo trá để làm ăn lương thiện. Qua bao thế hệ,
câu nói của Chúa Giêsu: "Tôi cũng thế, tôi không kết tội chị. Vậy chị hãy
ra về và từ nay đừng phạm tội nữa" đã giúp đổi đen thành trắng nhiều cuộc
đời.
Chúng
ta hãy tập đừng vội xét đoán và nhất là đừng bao giờ kết án ai. Trái lại hãy
cho nhau những cơ hội mới để mọi người có thể canh tân cuộc sống.
Tiếp
đến, hãy tận tình giúo đỡ những người đang gặp khó khăn, những kẻ đang vấp ngã:
Hãy giơ cánh tay thân thiện kéo họ ra khỏi những vũng bùn nhơ, thay vì đi nói xấu
hay xét đoán và kết án họ.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét