21/10/2015
Thứ Tư sau
Chúa Nhật 29 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 6, 12-18
"Anh em hãy hiến thân cho Thiên Chúa như những người từ cõi
chết sống lại".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, nguyện cho tội lỗi đừng thống trị trong xác hay
chết của anh em, khiến anh em phải vâng phục những dục vọng của nó. Anh em cũng
đừng dùng các chi thể anh em làm khí giới của gian tà để phục vụ tội lỗi, nhưng
hãy hiến thân cho Thiên Chúa như những người từ trong cõi chết sống lại, và hãy
hiến dâng các chi thể anh em làm khí giới đức công chính để phục vụ Thiên Chúa.
Vì chưng, tội lỗi không còn bá chủ được anh em: bởi anh em không còn ở dưới chế
độ lề luật, nhưng dưới chế độ ân sủng.
Thế nghĩa là gì? Nào chúng ta cứ phạm tội đi, vì chúng ta không ở
dưới chế độ lề luật, nhưng dưới chế độ ân sủng ư? Không phải thế! Chớ thì anh
em chẳng biết rằng: hễ anh em hiến thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em
là nô lệ của kẻ anh em vâng phục đó sao? hoặc là nô lệ của tội lỗi để rồi phải
chết, hoặc là nộ lệ của đức vâng lời để rồi được nên công chính? Nhưng cảm tạ
Thiên Chúa, vì xưa kia anh em là nô lệ của tội lỗi, mà nay anh em đã hết lòng
vâng theo khuôn mẫu đạo lý đã truyền cho anh em noi giữ. Một khi anh em đã được
giải phóng khỏi ách tội lỗi, anh em đã được nhận vào phục vụ đức công chính.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 123, 1-3. 4-6. 7-8
Ðáp: Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa (c. 8a).
Xướng: 1) Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, - Israel hãy xướng
(lên) - nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn,
bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bầng bầng giận dữ chúng
tôi. - Ðáp.
2) Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người
chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi! Chúc tụng Chúa vì
Ngài đã không để chúng tôi nên mồi trao đưa vào răng chúng. - Ðáp.
3) Hồn chúng tôi như cánh chim non, thoát khỏi lưới dò của người
gài bẫy bắt chim. Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ
chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Ðấng tạo thành trời đất! - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin mở rộng tầm con mắt của con,
để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 39-48
"Người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy
hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức,
không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các
con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về
chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản
lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân
phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như
vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình.
Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh
đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó
không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với
những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn
sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý
chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã
ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì
sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tỉnh Thức Trong Phục Vụ
Danh họa Ý Leonard de Vinci có kể một dụ ngôn: Giữa một ngôi vườn
xinh tươi, có một cây sồi cao, chung quanh là một rừng cây. Cây sồi ngày một
lên cao ngạo nghễ. Một hôm, từ trên nhìn xuống, nó ra lệnh cho người làm vườn đốn
những cây chung quanh, vì chúng làm vướng víu, quấy rầy và che bóng của nó. Và
như thế, cây sồi loại hết mọi cây cỏ để chỉ còn một mình bá chủ ngôi vườn. Thế
nhưng một ngày kia, một trận cuồng phong nổi lên, không còn cây cối chung quanh
chống đỡ cho bớt gió, cây sồi ngả rạp giữa vườn và chết một cách thê thảm.
Số phận của những người chà đạp người khác để tiến thân cũng giống
như cây sồi trong dụ ngôn trên đây. Người ta thường nói: "Trèo cao, té nặng",
bởi vì để lên cao, họ đã đạp đổ tất cả người khác, đến độ khi trượt chân té ngã,
họ không còn ai nâng đỡ họ.
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói lên quan niệm của Ngài về quyền
bính. Các Tông đồ không ngừng tranh luận với nhau về quyền bính; cái giấc mộng
công hầu khanh tướng luôn ám ảnh các ông, ai trong các ông cũng muốn ngồi chỗ cao
trong Vương Quốc mà họ tưởng Chúa Giêsu đã đến để thiết lập. Nhưng đối lại với
tham vọng ấy, Chúa Giêsu cho thấy rằng quyền bính là để phục vụ; trong Nước
Ngài, kẻ càng được trao nhiều quyền hành, càng phải là người phục vụ, mà phục vụ
theo đúng nghĩa là hoàn toàn quên mình để sống cho người khác.
Do phép Rửa, người Kitô hữu chúng ta được tham dự vào chức vị
vương giả của Chúa Kitô. Chúa Kitô là Vua, nhưng là Vua của phục vụ. Cung cách
vương giả của Ngài là quì trước các môn đệ và rửa chân cho họ. Do đó, tham dự
chức vụ vương giả của Chúa Kitô, chúng ta cũng được trao cho một thứ quyền
bính, và quyền bính ấy tương đương với phục vụ. Người ta không thể là Kitô hữu,
không thể là môn đệ Chúa Kitô mà lại khước từ phục vụ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tỉnh thức. Sự tỉnh thức đích
thực của người Kitô hữu chính là phục vụ. Càng phục vụ, họ càng nhận ra được Nước
Chúa đang đến; càng phục vụ, họ càng nên giống Chúa trong cung cách vương giả của
Ngài. Ai lãnh nhận nhiều sẽ bị đòi nhiều. Ân sủng dồi dào mà chúng ta lãnh nhận
qua Bí Tích Rửa Tội là để san sẻ; tình yêu chúng ta cảm nhận được trong đức tin
là để trao ban. Sự thức tỉnh đích thực của người Kitô hữu chính là ý thức rằng
sống là để yêu thương và phục vụ, và đó cũng là hạnh phúc đích thực, vì
"cho thì có phúc hơn là nhận". Ước gì chúng ta luôn thức tỉnh trong
hướng đi ấy.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần 29 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Rom 6:12-18, 20b-21; Lk 12:39-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết thế nào, phải sống như vậy.
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng đến việc thực hành những gì con
người đã biết, để giúp con người sinh ích lợi trong đời sống. Trong Bài Đọc I,
thánh Phaolô chú trọng đặc biệt đến hai tình trạng của con người trước và sau
khi đón nhận Đức Kitô. Ngài khuyên các tín hữu phải biết sống thích hợp với ân
sủng mà Đức Kitô đã mang lại cho các tín hữu qua Cuộc Thương Khó và sự Phục
Sinh vinh hiển của Ngài. Nếu cứ dìm mình trong tội như trong quá khứ, con người
sẽ không được cứu độ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng đề phòng các tông-đồ: Các
ông phải sống như những người quản gia trung tín trong việc phân phát Mầu Nhiệm
Cứu Độ; nếu không, các ông sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn những người không biết,
khi Chúa trở lại để phán xét.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em là nô lệ cho người mà anh em vâng phục.
1.1/ Người tín hữu phải đoạn tuyệt với tội lỗi: "Vậy
tội lỗi đừng có thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải
nghe theo những dục vọng của thân xác. Anh em đừng dùng chi thể của anh em như
khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những
người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và
dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên
Chúa."
(1) Tình trạng pháp lý của con người trước khi có và sau khi có
Đức Kitô: Trước khi có Đức Kitô, con người hoàn toàn sống dưới Lề Luật, và làm
nô lệ cho tội lỗi và sự chết. Con người không có sức để thoát ra khỏi sự nô lệ
này. Khi Đức Kitô đến, Ngài giải thoát con người khỏi Lề Luật, tội lỗi, và sự
chết. Con người, với sức mạnh của ơn thánh của Đức Kitô, có thể thoát ra khỏi
những nô lệ này, để được tự do sống cho Thiên Chúa. Thánh Phaolô ví tình trạng
của người tín hữu cũng giống như tình trạng của người nô lệ: khi còn sống dưới
sự nô lệ của chủ, người nô lệ bị lệ thuộc hoàn toàn vào chủ và không có cơ hội
nào để thoát ra khỏi kiếp nô lệ; nhưng khi được một người chuộc tiền để giải
thoát, người nô lệ giờ đây được tự do sống cho chính mình. Người tín hữu cũng
thế, một khi được Đức Kitô giải thoát, họ không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa;
nhưng được tự do và được trang bị để sống cho Thiên Chúa.
(2) Tình trạng nội tâm của con người trước và sau khi có Đức
Kitô: Trước khi có Đức Kitô, con người không có một sức mạnh nào để chống lại tội
lỗi ngoài sức mạnh của Lề Luật bảo cho con người biết đó là tội, nhưng không
giúp cho con người vượt thắng tội lỗi; nhưng khi Đức Kitô đến, Ngài ban ơn
thánh cho con người để họ có thể vượt thắng tội lỗi. Thánh Phaolô xác tín:
"Tội lỗi không còn quyền chi đối với anh em nữa, vì anh em không còn lệ
thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng."
Phaolô biết có người sẽ chất vấn "Vậy thì sao? Chúng ta cứ
phạm tội ư, vì chúng ta không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng?
Không đời nào!" Thánh Phaolô có ý nói với sự xuất hiện của Đức Kitô, tội lỗi
và sự chết không có sức mạnh toàn quyền trên con người nữa; nhưng nếu con người
từ chối lối sống theo ân sủng bằng cách cứ sống theo tội lỗi, con người sẽ
không được cứu độ. Đây là tội phạm đến Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã nhiều lần
bàn qua.
1.2/ Hậu quả của hai lối sống: Thánh Phaolô cắt nghĩa: ''Anh em
không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của
người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết; hoặc làm
nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính.''
(1) Hậu quả của lối sống làm nô lệ cho tội lỗi: Khi còn sống dưới
kiếp nô lệ cho Lề Luật và tội lỗi, con người không có sức mạnh để thoát ra khỏi
tội và không có cách nào để trở nên công chính. Hậu quả là con người phải chết
như Thiên Chúa đã phán với ông Moses, khi Ngài ban cho con người Thập Giới.
(2) Hậu quả của lối sống theo ân sủng: Nhưng nay, với sự xuất hiện
của Đức Kitô anh em được công chính vì tin tưởng vào Ngài, được ban ân sủng để
có thể sống thánh thiện, và được giải thoát khỏi chết muôn đời.
Một điều con người cần lưu ý là cho dù Đức Kitô đã đến để giải
thoát, con người vẫn có tự do để chọn lựa hai lối sống. Nếu cứ dìm mình trong tội,
con người sẽ có nguy cơ chết trong tội và xa lìa Thiên Chúa. Một ví dụ dẫn chứng:
thuốc có thể giúp con người trị bệnh; nhưng bệnh nhân phải kiêng cữ thì mới có
thể lành bệnh được. Nếu bệnh nhân ỷ đã có thuốc chữa, rồi cứ ăn uống bừa bãi,
thuốc sẽ mất công hiệu, và bệnh sẽ trở nên nặng nề hơn.
2/ Phúc Âm: Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, sẽ bị đòn nhiều
hơn.
2.1/ Ông chủ trao cơ nghiệp và quyền phân phát cho người quản gia: Người quản
gia là người được ông chủ chọn; tuy ông có quyền trên các đầy tớ khác nhưng đối
với chủ, ông vẫn là một đầy tớ. Nhiệm vụ của quản gia là coi sóc mọi sự trong
nhà và mọi đầy tớ khi chủ vắng mặt; trong đó có nhiệm vụ cung cấp của ăn cho
các gia nhân đúng giờ đúng lúc. Nhưng ai là quản gia trong câu truyện Chúa muốn
nói ở đây?
Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho
chúng con hay cho tất cả mọi người?" Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản
gia trung tín và khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp
phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?” Câu trả lời của Chúa Giêsu muốn ám chỉ
các Tông Đồ. Các ông là những người được Chúa Giêsu tin tưởng, huấn luyện, và
sai đi để rao giảng Tin Mừng. Các ông phải chịu trách nhiệm với Chúa về những
người mà Chúa sai các ông đến để rao giảng. Nhưng câu trả lời cũng có thể mở rộng
đến các Kitô hữu vì họ cũng là những nhà lãnh đạo trong gia đình và cộng đoàn.
2.2/ Thái độ của người quản gia: Ông có thể rơi vào một trong 2
thái độ:
(1) Thái độ trung thành và phần thưởng: Người quản gia trung
thành là người biết chu tòan nhiệm vụ của mình khi chủ có mặt cũng như lúc chủ
vắng mặt. Vì thái độ luôn trung thành nên không lạ khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy
đang làm như vậy. Chúa Giêsu khen: “Thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh
em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.” Ai trung thành trong
việc nhỏ thì cũng sẽ trung thành trong việc lớn.
(2) Thái độ bất trung và hình phạt: Nhưng nếu người đầy tớ ấy
nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về," và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ
gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ,
vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những
tên thất tín.
Và Chúa Giêsu tuyên án: Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn
bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết
ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều
thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đã được Đức Kitô thanh tẩy mọi tội lỗi và được trang
bị để sống công chính; nên chúng ta cần phải đoạn tuyệt làm nô lệ cho tội lỗi,
để được tự do sống công chính.
- Đức Kitô đã dạy chúng ta mọi điều, ngay cả cách thức chuẩn bị
cho tương lai, chúng ta hãy nghe theo những gì Ngài dạy bảo và chuẩn bị cho
tương xứng. Người tín hữu đã được dạy dỗ và cho nhiều, nếu không chịu làm theo
ý Chúa, sẽ phải chịu phán xét nặng nề hơn.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
21/10/15 THỨ TƯ TUẦN 29
TN
Lc 12,39-48
Lc 12,39-48
Suy niệm: Người
tôi tớ khôn ngoan là người biết ý chủ mình. Người tôi tớ tài giỏi là người đã
biết suy đoán ý chủ lại còn luôn tỉnh thức sẵn sàng chu toàn việc bổn phận của mình (x. Lc 17,10), và trung thành sinh lợi cho chủ
từ những việc rất nhỏ (x. Lc 19,17). Trái lại, hình ảnh phản diện là tên đầy tớ
lười biếng bất trung, lại còn lu loa đổ thừa tại ông chủ khắc nghiệt (x. Lc
19,21), tên đầy tớ này chỉ làm cho ông thêm tức giận và, phần mình, hứng chịu
hậu quả cơn thịnh nộ của ông mà thôi.
Mời Bạn: Sự
bất ngờ Chúa muốn nói chính là việc Ngài quang lâm ngự đến xét xử trần gian, và
đối với mỗi cá nhân là cái chết của mình. Ngày ấy tất yếu sẽ đến và việc chuẩn
bị sẵn sàng chẳng bao giờ là thừa. Đó chính là thái độ của người tôi tớ trung
thành và khôn ngoan, được Thiên Chúa là vị chủ nhân lành khen thưởng và cho vào
hưởng hạnh phúc với Ngài (x. Mt 25,21).
Chia sẻ: Diarmuid
O’Murchu nhận định: “Kẻ nào biết mở lòng trí mà đọc các dấu chỉ của thời đại là những
kẻ sẽ đóng góp hữu ích nhất trong những tình huống quyết định cho vận mệnh con
người”. Trước
những biến động của thế giới hiện tại, nhận định trên có giúp bạn xác tín hơn
vào lời Chúa dạy không?
Sống Lời Chúa: Sống
tỉnh thức và sẵn sàng bằng cách: -1/ Quyết tâm chu toàn việc bổn phận hôm nay
mỗi khi bắt đầu một ngày mới; -2/ Xét mình về những việc bổn phận ấy vào cuối
mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con sống như người tôi trung của Chúa, luôn
tỉnh thức và sẵn sàng làm theo lời Ngài dạy con.
Trung tín, khôn ngoan
Kitô hữu là những người đã biết ý Chúa, mà không
làm theo, sẽ bị phạt nặng hơn những người không biết.
Suy niệm:
Kẻ trộm xưa cũng như nay đều
đến mà không báo trước,
bất ngờ khoét vách nhà khi
gia chủ còn ngủ say.
Đức Giêsu, qua một dụ ngôn,
đã dám so sánh mình với kẻ trộm,
chỉ vì Ngài giống anh ta ở
nét bất ngờ (cc. 39-40).
“Anh em hãy sẵn sàng, vì
chính giờ anh em không ngờ, Con Người sẽ đến.”
Ông chủ có thể trở về khi
trời gần sáng, lúc canh ba.
Sẵn sàng là mở cửa ngay cho
chủ, vì vẫn còn thức, còn chờ, còn đèn sáng.
Thiếu sẵn sàng là ngủ mê,
không nghe được tiếng gõ cửa.
Ngủ mê làm chủ nhà không
biết kẻ trộm đang khoét vách.
Thiếu tỉnh thức để đón Chúa
Giêsu, cũng đem lại hậu quả khôn lường.
Tỉnh thức sẵn sàng là thái
độ cần có của chủ nhà, của người lãnh đạo.
Khi Phêrô hỏi Đức Giêsu xem
dụ ngôn trên áp dụng cho ai (c. 41),
cho dân chúng hay cho nhóm
Mười Hai là những người lãnh đạo,
Ngài đã kể cho họ một dụ
ngôn khác về người quản gia.
Vì ông chủ đi vắng nên anh
được ông đặt lên coi sóc gia nhân trong nhà,
tuy anh vẫn là một đầy tớ
giữa những đầy tớ khác (c. 43).
Chính sự vắng nhà của ông
chủ đã làm lộ ra thực chất của người quản gia.
Người quản gia trung tín sẽ
chăm chỉ làm tròn bổn phận được giao.
Việc quan trọng là cấp phát
phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc (c. 42).
Anh này chẳng để ý gì đến
chuyện khi nào chủ mình về.
Khôn ngoan đối với anh là
làm theo đúng ý của chủ.
Anh chỉ tập trung vào việc
phục vụ những người được chủ giao phó,
và phục vụ đúng giờ.
Hẳn anh sẽ được ông chủ khen
ngợi và đặt ở một vị trí cao hơn,
nếu bất ngờ ông về mà thấy
anh đang phục vụ chăm chỉ.
Nhưng quản gia lại có thể là
một người thiếu trách nhiệm.
Thời gian ông chủ vắng nhà
cũng là thời gian anh ta có quyền.
Anh đã tận dụng quyền hành
có trong tay để áp chế các đầy tớ khác,
và sống một cuộc sống buông
thả, vô độ.
“Anh bắt đầu đánh đập các
tôi trai tớ gái, và chè chén say sưa” (c. 45).
Lý do hư hỏng của anh này
rất đơn giản.
Anh nghĩ “chủ ta còn lâu mới
về”, nên ta cứ thoải mái ăn chơi.
Anh chỉ cố làm sao khi chủ
về, chủ thấy anh đang làm việc tử tế.
Tiếc thay chủ về sớm hơn anh
nghĩ,
“vào ngày anh không ngờ, vào
giờ anh không biết” (c. 46).
Sự thật ê chề được phơi bày
không thể chối cãi.
Những đầy tớ bị anh hành hạ
và bỏ đói, những phung phí tài sản,
là bằng chứng cho sự thất
tín của anh.
Kitô hữu là những người đã
biết ý Chúa, mà không làm theo,
sẽ bị phạt nặng hơn những
người không biết.
Những nhà lãnh đạo được trao
quyền hành và trách nhiệm
cũng phải trả lời trước mặt
Chúa về cách phục vụ của mình.
Chúng ta đều sợ khi nghe
những lời này của Đức Giêsu:
“Ai được cho nhiều, sẽ bị
đòi nhiều.
Ai được giao phó nhiều sẽ bị
đòi hỏi nhiều hơn.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng con phải đối diện
với bao thách đố của cuộc sống,
của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của nghề nghiệp chuyên môn.
Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của vật chất và quyền lực,
nhưng cho chúng con
giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con sống thực tế,
nhưng không thực dụng ;
biết xoay xở nhưng không mưu mô ;
lo cho tương lai cá nhân,
nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin cho chúng con biết tìm những phút giây trầm lắng,
để múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
21 THÁNG MƯỜI
Nhu Cầu Tiếp Nhận Nguời Tị Nạn
Các quốc gia trên thế giới cần phải hợp tác với nhau để đáp ứng
nguyện vọng về chỗ định cư cho những người muốn tìm đất sống mới. Chỉ có sự hợp
tác trên qui mô lớn giữa các chính phủ mới có thể có được giải pháp thỏa đáng
cho vấn đề vốn dai dẳng và nghiêm trọng này. Trong Thông Điệp Pacem in terris,
Đức Gioan XXIII đã đề cập đến tình trạng của những người bị trục xuất khỏi quê
hương mình vì những lý do chính trị (PT 103–108). Ngài nhấn mạnh: “Những người
tị nạn ấy là những nhân vị, và tất cả những quyền lợi của họ trong tư cách là
những nhân vị cần phải được tôn trọng. Người tị nạn không thể mất các quyền căn
bản của mình, cho dù họ bị tước đoạt quyền công dân tại xứ sở của họ”. (PT 105)
Với những lời khẳng quyết mạnh mẽ này, Đức Gioan XXIII đã đưa ra
những lý do căn bản tại sao chúng ta – những Kitôhữu – phải quan tâm đến các
anh chị em tị nạn. Họ đến với chúng ta từ những hoàn cảnh đau khổ và bị ngược
đãi. Bổn phận của chúng ta là phải bảo vệ những quyền lợi cốt thiết của họ, những
quyền căn bản của mọi con người, những quyền không thể bị chế định bởi các yếu
tố của tự nhiên hay bởi những hoàn cảnh chính trị xã hội.
- suy tư
366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê
Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP
YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21-10
Rm 6,12-18; Lc
12,39-48
LỜI SUY NIỆM: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và
ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12,48b)
Ân sủng của Chúa luôn tuôn trào trên mỗi người chúng ta. Ngài
ban cho chúng ta trí khôn, sự hiểu biết và sự năng động, để tiếp tục công trình
tạo dựng của Ngài cũng như để cộng tác trong công trình cứu độ con người. Những
gì hôm nay chúng ta đang có, đang được hưởng, không phải tự sức riêng của mình
mà có. Nhưng phải ý thức tất cả những thứ đó đều từ Thiên Chúa mà đến, Ngài ban
qua người này người nọ, hay một hoàn cảnh nào đó bất ngờ, để đáp lại lời cầu
xin của mình; mà Chúa thấy lợi cho phần rỗi của mình. Chúng ta cần phải biết
Chúa trao nhiều thì Ngài cũng đòi hỏi nhiều. Nên chúng ta phải luôn tôn thờ, cầu
xin, trông cậy và tạ ơn một mình Ngài mà thôi.
Mạnh Phương
21 Tháng Mười
Hai Cha
Con Và Con Lừa
Một trong những câu chuyện ngụ ngôn mà người Mỹ thường kể cho
con cái nghe nhất đó là câu chuyện: "Hai cha con và con lừa". Có hai
cha con dắt con lừa ra chợ bán. Cha ngồi trên lưng lừa, con đi bộ theo sau. Người
đi đường thấy thế bèn nói: "Cha gì mà không biết thương con! Ngồi trễm trệ
trên lưng lừa, trong khi con phải đi bộ!". Nghe vậy, người cha bèn nhảy xuống
khỏi lưng lừa và nhường cho con cưỡi lừa. Ði được một chốc, hai cha con lại
nghe người hai bên đường chỉ trích: "Ðồ con bất hiếu, ngồi ung dung trên
lưng lừa, trong khi cha lại đi cuốc bộ". Nghe như vậy, hai cha con mới bảo
nhau: "Chỉ còn một cách để cho thiên hạ khỏi nói là hai ta cùng cưỡi lừa".
Thế là hai cha con cùng leo lên lưng lừa. Nhưng đi được một
quãng, họ lại bắt đầu nghe một lời phê bình khác: "Thật là đồ vô nhân đạo!
Làm sao con lừa chịu đựng cả một sức nặng như thế".
Nghe thế, hai cha con lại vội nhảy xuống khỏi lưng lừa. Lần này
thì cũng có người phê bình: "Ðồ dại dột, có lừa mà không dám cưỡi lại phải
đi bộ". Hai cha con không biết nghĩ sao, đành phải nai lưng khiêng con lừa
đến chợ.
Ðôi khi chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều vì những lời khen
chê của thiên hạ. Dĩ nhiên chúng ta cần phải biết lắng nghe những ý kiến xây dựng
của những người có thiện chí muốn giúp đỡ chúng ta. Tuy nhiên chúng ta không
nên để mình bị "rung động" bởi những lời dèm pha thiếu nền tảng của
người khác.
Trong Giáo Hội cũng có những người mắc phải chứng bệnh thích chỉ
trích phê bình người khác. Họ quên rằng mình cũng chỉ là những con người đầy
khiếm khuyết. Họ là những gai nhọn hoặc dấm chua trong Giáo Hội. Sự hiện diện của
họ thường gây sứt mẻ hơn là góp phần xây dựng Giáo Hội trong tình yêu thương và
hiệp nhất.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét