29/10/2015
Thứ Năm
sau Chúa Nhật 30 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 8, 31b-39
"Không một tạo vật nào có thể tách biệt chúng ta khỏi lòng
yêu mến của Thiên Chúa trong Ðức Kitô, Chúa chúng ta".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa ủng hộ chúng ta, thì ai có thể
chống lại chúng ta? Người không dung tha chính Con Mình, nhưng lại phó thác Con
vì tất cả chúng ta, há Người lại chẳng ban cho chúng ta mọi sự cùng với Con của
Người sao? Ai sẽ tố cáo những kẻ Chúa chọn? (Chẳng lẽ là) chính Chúa, Ðấng làm
cho nên công chính? Ai sẽ kết án? (Chẳng lẽ là) Ðức Giêsu Kitô, Ðấng đã chết và
hơn nữa đã sống lại, đang ngự bên hữu Thiên Chúa cũng đang biện hộ cho chúng
ta?
Ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Ðức Kitô được?
Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm
giáo sao? (Như có lời chép rằng: "Vì Chúa mà thâu ngày chúng tôi bị tử
hình. Chúng tôi bị coi như con chiên đem đi giết"). Nhưng chúng ta vượt thắng
được trong tất cả những sự ấy vì Ðấng đã yêu thương chúng ta. Tôi chắc chắn rằng
dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những
sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác,
cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa trong
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 108, 21-22. 26-27. 30-31
Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c.
26b).
Xướng: 1) Nhưng phần Ngài, lạy Chúa, xin cùng con hành động vì
danh Ngài, xin cứu sống con, bởi lòng Ngài từ bi nhân hậu! Bởi vì tấm thân con
đau khổ và cơ hàn, và trong người con tâm can quằn quại! - Ðáp.
2) Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin giúp đỡ con, xin cứu sống
con theo lượng từ bi của Chúa! để thiên hạ biết rằng đó là bàn tay của Chúa, và
lạy Chúa, họ biết rằng Chúa đã làm những chuyện này. - Ðáp.
3) Con sẽ hết lời ca tụng Chúa, và con sẽ ngợi khen Ngài ở giữa
chúng nhân. Vì Ngài đứng bên hữu kẻ cơ hàn, để cứu sống họ khỏi bọn người lên
án. - Ðáp.
Alleluia: x. Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã
soi lòng trí để chúng ta biết thế nào là sự cậy trông Chúa kêu gọi chúng ta. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 31-35
"Không lẽ một tiên tri phải giết chết ngoài thành
Giêrusalem?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong ngày ấy, có mấy người biệt phái đến gần thưa Chúa Giêsu rằng:
"Xin Thầy lên đường và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy". Người
trả lời: "Các ông hãy đi nói với con cáo đó rằng: "Ðây Ta trừ quỷ và
chữa lành bệnh tật hôm nay và ngày mai, rồi ngày thứ ba Ta hoàn tất cuộc đời.
Nhưng hôm nay, ngày mai và ngày hôm sau nữa, Ta còn phải đi đường, vì không lẽ
một tiên tri bị giết chết ngoài thành Giêrusalem".
"Ôi Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết hại các tiên tri và
ném đá những người đã được sai đến cùng ngươi. Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con
cái ngươi, như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh, thế mà ngươi đã không muốn. Thì
đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ hoang vu. Nhưng Ta bảo cho các ngươi hay: Các ngươi
sẽ không còn xem thấy Ta, cho đến khi các ngươi sẽ nói rằng: "Chúc tụng Ðấng
nhân danh Chúa mà đến!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Giờ Chúa Viếng Thăm
Một diễn giả thuyết trình cho các bậc phụ huynh về thái độ phải
luôn thông cảm với con cái, nhất là khi chúng còn nhỏ. Diễn giả vừa dứt lời,
thì có một người mẹ phát biểu ý kiến: "Trong bài thuyết trình, ông đã nhiều
lần nhắc đến những sai sót của cha mẹ không đủ kiên nhẫn để tỏ ra thông cảm với
con cái. Phần tôi thì có kinh nghiệm ngược lại: tôi luôn luôn tìm cách thông cảm
với con cái, nhưng chẳng những chúng không nghe lời tôi, mà còn chống lại tôi.
Xin ông vui lòng cho chúng tôi biết phải làm gì nữa để con cái nghe lời chúng
tôi".
Kinh nghiệm của người mẹ trên đây có thể giúp chúng ta hiểu thêm
phần nào tâm tình của Chúa Giêsu đối với người Do thái và, đối với thành
Giêrusalem như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay. Ðó là tâm tình yêu thương của
Chúa trước sự khước từ của dân Chúa. Tác giả Gioan đã đưa ra nhận định chung về
cuộc đời của Chúa Giêsu: "Ngài đã đến nơi nhà mình, nhưng người nhà chẳng
chịu đón nhận". Con người là tạo vật của Thiên Chúa, nhưng lại có quyền tự
do từ chối Ngài, đó là cái bi thảm của cuộc đời.
Chúng ta sẽ càng cảm thông với những tâm tình của Chúa Giêsu,
khi chúng ta biết rằng lúc đó Ngài đang tiến về Giêrusalem, tiến đến gần giây
phút thực hiện cuộc Vượt qua của Ngài để đem ơn cứu rỗi cho mọi người, nhưng
cũng chính lúc đó sự chống đối của các kẻ thù Chúa mỗi lúc một gia tăng. Những
người Biệt phái, Luật sĩ, Tư tế trong dân, đang tìm cách loại trừ Chúa, ngay cả
vua Hêrôđê Antipas cũng không ưa thích gì Ngài, chính ông ra lệnh chặt đầu
Gioan Tẩy giả, đó là điềm không tốt cho Chúa Giêsu lúc đó đang có mặt trên phần
đất thuộc thẩm quyền của ông.
Tuy nhiên, sự độc ác của con người không thể làm cho Thiên Chúa
không yêu thương con người. Trái lại, Thiên Chúa đã chấp nhận trở nên yếu hèn,
bị khinh chê, Ngài vẫn yêu thương con người và yêu thương cho đến chết trên Thập
giá. Tuy nhiên, cái chết của Chúa Giêsu không phải là một chiến bại vĩnh viễn,
bởi vì rồi đây con người sẽ trở lại nhìn nhận Thiên Chúa. Lời tiên báo của Chúa
Giêsu hé mở cho chúng ta thấy viễn tượng hy vọng: "Các ngươi sẽ không còn
thấy Ta nữa, cho đến lúc các ngươi nói: chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh
Chúa". Ðây không chỉ là lời tiên tri về cuộc khải hoàn của Ngài vào thành
Giêrusalem, nhưng còn là lời tiên tri về cuộc chiến thắng cuối cùng của Ngài
vào thời cánh chung, khi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự.
Chúng ta hãy khiêm tốn nhận ra những giờ phút của ân sủng Chúa đến
viếng thăm chúng ta. Ước gì chúng ta cảm nghiệm được tình yêu dịu dàng của Chúa
để có thể nói lên lời tri ân chúc tụng Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Năm Tuần
30 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Rom
8:31b-39; Lk 13:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
mạnh hơn sự chết.
Tình yêu có sức mạnh làm cho con người sẵn sàng hy sinh vì người
mình yêu. Con người dễ xúc động trước cảnh bà mẹ rạch ngực lấy máu cho con bú
vì không kiệt lực còn sữa để nuôi con; hay những chuyện tình của đôi trái gái
trong chuyện phim Titanic hay Romeo và Juliette. Khi được thúc đẩy bởi tình
yêu, con người có thể làm những chuyện phi thường như thế.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong tình yêu của Thiên Chúa dành
cho con người và con người đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
thánh Phaolô xác tín nếu Thiên Chúa đã yêu thương con người đến độ sẵn sàng hy
sinh Người Con Một chết thay cho con người; thì không điều gì có thể ban mà
Ngài không ban cho con người. Để đáp trả lại tình yêu vô biên này, con người cần
vượt qua tất cả đau khổ: đói khát, tù đày, gươm giáo, và ngay cả cái chết để
trung thành với tình yêu Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khi được một số Pharisees
báo cho Chúa Giêsu biết bạo vương Herode đang tìm cách giết Ngài để Ngài trốn
đi, Chúa Giêsu đã không sợ hãi, lại còn nhờ người nhắn lại với bạo vương là
Ngài sẽ tiếp tục làm việc để chu toàn kế hoạch mà Cha Ngài đã trao phó; đồng thời
Ngài đã sẵn sàng chấp nhận cái chết tại Jerusalem.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu
của Thiên Chúa.
1.1/ Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người: Con người
chưa thấy Thiên Chúa bao giờ; nhưng khi nhìn thấy Đức Kitô chết đau khổ trên Thập
Giá, con người phải cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Thánh
Phaolô xác tín: "Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng
đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên
Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?"
Thánh Phaolô cũng như thánh Gioan không quan tâm đến việc xét xử
của Thiên Chúa cho bằng quan tâm đến tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.
Thánh Phaolô nói: "Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ
Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà
chuyển cầu cho chúng ta?" Thánh Gioan nói Thiên Chúa đã quá yêu thế gian đến
nỗi đã ban Người Con Một của mình. Thiên Chúa chẳng quan tâm đến việc xét xử;
nhưng con người xét xử chính mình bằng việc tiếp nhận hay từ chối tình yêu
Thiên Chúa qua Đức Kitô (x/c Jn 3:16-21).
1.2/ Tình yêu con người dành cho Thiên Chúa: Một khi
con người đã cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa, con người phải tìm mọi cách để
đap trả tình yêu này. Một số những trở ngại có thể ngăn cản con người không đáp
lại tình yêu Thiên Chúa.
(1) Gian nan đau khổ: Tình yêu thực sự đòi con người phải chấp
nhận gian khổ và vượt qua mọi thử thách. Thánh Phaolô thách đố các tín hữu:
"Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian
truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính
vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh." Tự
sức con người không thể vượt qua những gian khổ; nhưng con người có khả năng vượt
qua mọi thử thách nhờ tình yêu và sức mạnh Thiên Chúa ban.
(2) Ham sống và sợ chết: Bản năng con người là ham sống và sợ chết;
nhưng sau khi đã được Thánh Thần hướng dẫn, con người có thể phải chấp nhận cái
chết để làm chứng cho sự thật. Cái chết về phần xác không hết; nhưng giúp con
người bắt đầu một cuộc sống mới và hạnh phúc bên Thiên Chúa và Đức Kitô.
(3) Thời gian chờ đợi: "Xa mặt cách lòng" hay "chầu
lâu gối mỏi." Khi con người phải chờ đợi hay phải chịu đau khổ trong một
thời gian lâu dài, con người có khuynh hướng mất kiên nhẫn và rơi vào bẫy của
ma quỉ và đánh mất niềm tin nơi Thiên Chúa. Để tránh tình trạng này, con người
cần củng cố ba nhân đức đối thần tin, cậy, mến hằng ngày qua việc cầu nguyện và
lãnh nhận các bí-tích cách thường xuyên.
Nói tóm, tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa và cho Đức
Kitô phải đủ mạnh để có thể thốt lên như Phaolô: "Không có gì tách được
chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta."
2/ Phúc Âm: Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba
tôi hoàn tất.
Chúa Giêsu rất ít khi gọi ai bằng danh xưng loài vật; nhưng
trong trình thuật của Luca hôm nay, Ngài gọi Herode là con cáo để chỉ sự gian
manh, khinh thường sự thật của ông. Trình thuật hôm nay diễn tả hai phản ứng của
Ngài dành cho bạo vương Herode và cho dân thành Jerusalem.
2.1/ Với bạo vương Hêrôde Antipas của miền Galilê: Ông đã giết
Gioan Tẩy Giả vì dám nói sự thật và giờ đây lại tìm cách để giết Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, khi được báo bởi mấy người Pharisêu, Chúa Giêsu chẳng những không sợ
hãi mà còn bảo những người đưa tin: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này:
Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất.
Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ
mà chết ngoài thành Jerusalem thì không được.” Chúa Giêsu muốn hòan tất sứ vụ của
Chúa Cha đã trao phó cho Ngài, cho dẫu Ngài phải đương đầu với bao nhiêu chống
đối, đau khổ, và ngay cả cái chết.
2.2/ Với sự khước từ tình yêu của dân thành Jerusalem: Lưng chừng
của Núi Cây Dầu ngày nay, vẫn còn một nguyện đường nhỏ nhìn xuống Thành
Jerusalem gọi là Nguyện Đường “Chúa khóc.” Theo truyền thống, trước Cuộc Thương
Khó, Chúa Giêsu đã ngừng lại chỗ này và Ngài thương dân trong Thành đến nỗi đã
thổn thức kêu lên: “Jerusalem! Jerusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những
kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như
gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Này đây, nhà các ngươi
sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy
Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!”
Không nỗi đau khổ nào lớn hơn nỗi đau khổ bị khước từ tình yêu.
Tuy vậy, Chúa vẫn trung thành yêu thương đến cùng, với hy vọng một ngày dân
Thành sẽ nhận ra và chấp nhận tình yêu của Chúa và đáp lại. Lời tiên tri dân
thành sẽ được thấy Chúa và tung hô "Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức
Chúa!" được ứng nghiệm khi Chúa Giêsu long trọng vào Thành trước Cuộc
Thương Khó của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Điều quan trọng nhất trong cuộc đời là chúng ta phải cảm nhận
được tình thương Thiên Chúa dành cho chúng ta. Điều này có thể làm được bằng
nhiều cách: học hỏi về Thiên Chúa qua Kinh Thánh, suy niệm về những gì Thiên
Chúa làm cho bản thân, cho gia đình, và cho loài người.
- Một khi đã cảm nhận tình yêu Thiên Chúa, chúng ta phải hiên
ngang như Chúa Giêsu và thánh Phaolô: sẵn sàng đương đầu với mọi quyền lực của
thế gian để chu tòan sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao phó, nhất là trung thành yêu
thương tha nhân đến cùng cho dẫu bị khước từ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
29/10/15 THỨ NĂM TUẦN
30 TN
Lc 13,31-35
Lc 13,31-35
Suy niệm: Một
lần kia, thánh Gioan Bosco hỏi các học sinh của ngài đang chơi đùa: Nếu ngay
bây giờ, các con biết mình sắp chết, các con sẽ làm gì? Thánh Đa-minh Sa-vi-ô
điềm nhiên trả lời: Nếu trong giây lát con sẽ chết, con vẫn tiếp tục chơi. Đón
nhận cái chết một cách bình thản, điềm tĩnh đã là thái độ đáng khâm phục của
các bậc triết nhân. Là Con Thiên Chúa nhập thể, Chúa Giê-su cũng không tránh
khỏi nỗi lo âu sợ hãi trước cái chết trong cơn hấp hối tại vườn Giết-sê-ma-ni.
Tuy nhiên, Chúa Giê-su còn đón nhận cái chết như một phần thiết yếu trong
chương trình cứu độ Chúa Cha đã giao phó mà Ngài thực hiện cho tới khi hoàn tất
dù có bị đe doạ tính mạng.
Mời Bạn: Cuộc
sống của mỗi ki-tô hữu cũng không kém những thách đố, đe doạ, khó khăn của xã
hội thăng tiến hôm nay. Chúng ta có can đảm chấp nhận và vượt qua không?
Chia sẻ: Đứng
trước một lựa chọn nào phải chịu nhiều mất mát hy sinh, bạn có bình tĩnh chấp
nhận? Thái độ của bạn ra sao khi đứng trước những sự chống đối?
Sống Lời Chúa: Khi
gặp một điều trái với ý muốn, bạn dành một phút thinh lặng để nhớ tới Chúa và
xin Ngài ban ơn giúp sức để vượt qua.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết sống trọn giây phút hiện tại,
chu toàn mọi công việc được giao phó, để con an tâm và sẵn sàng bất cứ lúc nào
Chúa đến gọi con.
Hôm nay, ngày mai
Chúng ta cũng có sứ mạng
làm ngôn sứ như Đức Giêsu. Những đe dọa, đụng chạm đến an toàn là điều không
tránh khỏi. Nhưng chúng ta vẫn được mời gọi đi đến cùng con đường của mình.
Suy niệm:
Sống là bước đi mỗi ngày
trong cuộc hành trình, phiêu lưu.
Hơn ai hết Đức Giêsu đã sống
phận người của mình như thế.
Cuộc sống nay đây mai đó,
không chỗ tựa đầu.
Cuộc sống bấp bênh, sống nhờ
lòng tốt của người khác.
Hơn thế nữa, cuộc sống này
còn bị đe dọa bởi quyền bính đạo đời.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
vài người Pharisêu báo tin cho Đức Giêsu
về việc tiểu vương Hêrôđê
muốn giết Ngài (c. 31).
Họ khuyên Ngài nên ra khỏi
vùng đất dưới quyền của Hêrôđê,
vì chính ông này đã giết
ngôn sứ Gioan Tẩy giả.
Đức Giêsu lộ vẻ ung dung,
không sợ hãi gì.
Ngài gọi Hêrôđê là con cáo,
một con vật ranh mãnh quỷ quyệt (c. 32).
Đe dọa của ông ta không làm
Ngài chùn bước.
Ngài vẫn tiếp tục làm điều
đã làm như trừ quỷ và chữa bệnh.
Hôm nay, ngày mai, ngày mốt
vẫn cứ như thế.
“Tôi phải tiếp tục đi” (c.
33).
Đức Giêsu biết rất rõ mình
đang đi đâu và đến đâu.
Ngài sẽ tiếp tục lên đường,
không phải vì sợ quyền lực của Hêrôđê,
nhưng vì Ngài chấp nhận ở
dưới quyền của Thiên Chúa.
Ngài hướng tới Giêrusalem,
nơi nhiều ngôn sứ đã chịu bách hại.
Đức Giêsu ý thức mình là một
ngôn sứ của Thiên Chúa.
Số phận của Ngài cũng chẳng
hơn gì bao ngôn sứ khác.
Cái chết đang chờ đợi Ngài ở
Giêrusalem.
Giêrusalem là nơi đáng sợ,
nhưng cũng là nơi đáng thương.
Đức Giêsu đã âu yếm gọi hai
lần: “Giêrusalem, Giêrusalem!”
Ngài tự ví mình như gà mẹ
tập họp gà con dưới cánh.
“Đã bao lần Ta muốn… nhưng
các ngươi lại không muốn” (c. 34).
Một tình yêu bị từ chối nên
thốt lên những lời thở than.
Vị ngôn sứ Giêsu phải dừng
bước khi con người khép lòng mình lại.
Án phạt đến từ thái độ từ
khước của con người,
giống như đàn gà con không
để cho gà mẹ chở che dẫn dắt.
“Nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc
cho các ngươi” (c. 35).
Thiên Chúa bỏ đền thờ, bỏ
thành thánh Giêrusalem mà đi,
để mặc cho quân thù vây hãm
và tiêu hủy.
Nhưng rồi sẽ đến ngày Đức
Giêsu trở lại trong vinh quang.
Lúc ấy mọi người sẽ tung hô:
Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.
Chúng ta cũng có sứ mạng làm
ngôn sứ như Đức Giêsu.
Những đe dọa, đụng chạm đến
an toàn là điều không tránh khỏi.
Nhưng chúng ta vẫn được mời
gọi đi đến cùng con đường của mình,
với một tinh thần bất khuất,
không gì lay chuyển.
Vẫn phải trung thành với
việc được Thiên Chúa giao,
dù điều đó dẫn ta đến với
cái chết.
Trước một Giêrusalem thù
nghịch, xin có được đảm lược của Giêsu.
Trước một Giêrusalem từ
khước, xin có được lòng nhân hậu.
Để trái tim chúng ta biết
kết hợp đảm lược với lòng nhân.
Cầu nguyện:
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
Ước gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ quốc Việt Nam.
Ước gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
29 THÁNG MƯỜI
Để Thế Gian Tin Rằng Cha Đã Sai Con …
Sự hiệp nhất giữa các môn đệ Đức Kitô là một điều kiện để thi
hành sứ mạng của Giáo Hội. Hơn thế nữa, nó còn là một điều kiện để thực thi sứ
mạng của chính Đức Kitô trong thế giới này. Nó là một điều kiện để rao giảng và
củng cố cách hiệu quả đức tin của chúng ta vào Đức Kitô. Chúa Giêsu cầu nguyện:
“Con cũng cầu xin … cho những người sẽ tin vào con …để họ nên một trong chúng
ta, và để thế gian tin rằng Cha đã sai con… Xin cho họ hoàn toàn nên một, để thế
gian biết rằng Cha đã sai con, và để họ nhận biết Cha yêu thương họ như Cha đã
yêu con” (Ga 17, 20 – 23).
Sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu là điều thiết yếu cho việc rao giảng
Tin Mừng, bởi vì sự thành bại của việc rao giảng Tin Mừng tùy thuộc vào chứng
tá sống của cộng đoàn Kitôhữu, chứ không chỉ là chuyện thuyết giảng Lời Chúa.
Làm sao những người ngoài Kitô giáo có thể có thể bắt đầu tin vào tình yêu của
Thiên Chúa được mạc khải trong Đức Kitô, nếu họ không nhìn thấy các Kitô hữu
yêu thương nhau? Tình yêu không thể được biểu lộ ra cũng không thể xuyên thấu
vào trái tim con người ngoại trừ qua chứng tá hiệp nhất.
Vì thế trước hết chúng ta phải tha thiết khát vọng hiệp nhất.
Chúng ta phải cầu xin ơn hiệp nhất. Ân huệ này, Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội,
cũng đặt ra cho Giáo Hội một trách nhiệm đặc biệt trong đại gia đình nhân loại.
Nói cách khác, Giáo Hội có trách nhiệm thúc đẩy việc đối thoại và thông cảm
nhau giữa tất cả mọi người, để vãn hồi sự hiệp nhất và hòa bình cho thế giới vốn
đang bị phân rẽ của chúng ta.
Ngày nay thế giới đầy dẫy những xung đột và căng thẳng. Các quốc
gia bị phân rẽ giữa Đông và Tây, giữa Bắc và Nam, giữa bạn và thù. Và ngay bên
trong các đường biên giới của mỗi quốc gia, người ta có thể nhìn thấy sự đối đầu
nhau giữa các nhóm và các đảng phái: Những giành giựt xâu xé phát sinh từ các
thành kiến và các ý thức hệ, từ những định chế cứng ngắt của các quốc gia, từ
những rào cản về chủng tộc, và từ vô số yếu tố khác – chẳng có yếu tố nào trong
đó xứng đáng với phẩm giá con người.
Chính trong thế giới phân rẽ này mà Giáo Hội hôm nay được mời gọi
cổ võ cho sự hòa điệu và hòa bình.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
NGÀY 29-10
Rm 8, 31b-39; Lc 13, 31-35
LỜI SUY NIỆM: Cũng vào giờ ấy, có mấy người Pharisêu đến thưa Đức Giêsu: “Xin
ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!”
Trong Tân Ước, người Kitô hữu mỗi khi nghe nhắc đến người
Pharisêu, chúng ta thường được nghe đến những lời quở trách của Chúa Giêsu đối
với họ. Có những đoạn Kinh Thánh, Chúa Giêsu còn răn bảo chúng ta phải coi chừng
men Pharisêu nữa, đừng bắt chước họ. Tất cả những điều này là do bởi tình
thương của Chúa Giêsu đối với dân tộc của Người. Người muốn toàn dân được ơn cứu
độ. Do đó, chúng ta không thế loại trừ họ; bởi trong những người Pharisêu vẫn
có những con người có tâm hồn cao đẹp như : Nicôđêmô, ông Giô-xếp người
A-ri-ma-thê. Trong mọi thời đại, trong mọi xã hội, trong mọi môi trường chính
trị, dù có chống đối, đe dọa, bắt bớ và giết chết người của Giáo Hội đi nữa,
thì chúng ta cũng tin rằng: Chúa vẫn ban trong số những con người ấy, vẫn có
người có thiện cảm với Đạo Thánh Chúa, dưới hình thức này hay hình thức
khác, đang muốn cứu giúp và che chở người tín hữu.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng con tin, tất cả mọi sự đều đang ở trong sự
quan phòng của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết cọng
tác với Giáo Hội trong cầu nguyện: cho các chính quyền dân sự biết tôn trọng phẩm
giá và nhân vị của con người, đem lại công ích cho người dân và cho xã hội, bảo
vệ môi trường và thiên nhiên. Để đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho người
dân.
Mạnh Phương
29 Tháng Mười
Các Ông Là
Quái Vật
Cuốn phim E.T. (nghĩa là người đến từ bên ngoài trái đất) đã là
khởi đầu cho những giả thuyết về sự hiện hữu của nhiều giống người khác trên
hành tinh. Chúng ta hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó những người này đến viếng
thăm trái đất của chúng ta. Có lẽ họ sẽ phải học hỏi rất nhiều nơi chúng ta. Họ
sẽ nghiên cứu về các tôn giáo hiện hữu trên mặt đất. Họ sẽ tra cứu mọi thứ
triết thuyết và mọi lẽ khôn ngoan cũng như bao cái điên rồ của con người. Sau
cùng họ sẽ điều tra về những người Kitô và khám phá ra rằng thủ lãnh của họ là
Giêsu Kitô. Chúng ta hãy thử tưởng tượng cuộc đối thoại giữa họ và những
người Kitô.
- Ông Giêsu Kitô là ai?
Một người Kitô sẽ trả lời:
- Ông là một người Do Thái, ông đã được muôn dân trông đợi từ
ngàn xưa. Ông đến như một vị tiên tri để cứu thoát trần thế.
- Thế nhưng họ đã làm gì với ông ta?
- Thưa, họ đã đóng đinh ông vào thập tự.
Và một người trong cuộc đối thoại sẽ thêm:
- Phải, có lẽ ông ta đã không đến đúng lúc. Giả như ông đến
bây giờ đây, thì mọi sự có lẽ sẽ khác. Người ta sẽ thông cảm với ông, sẽ
yêu mến ông và như vậy, tình huynh đệ đại đồng như chúng ta hằng mong ước sẽ được
thực hiện. Thực là đáng tiếc, ông Giêsu đã đến không đúng lúc. Thật là một
tai nạn đáng tiếc.
Một người Kitô khác có lẽ sẽ phản đối:
- Tôi không đồng ý. Chúa Giêsu có đến lúc nào và ở đâu, thì mọi
sự cũng sẽ diễn ra như thế thôi.
Theo dõi cuộc đối thoại, không chừng người đến từ hành tinh khác
sẽ phát biểu:
- Vậy thì các ông là những quái vật.
Có lẽ giống người của chúng ta trên mặt đất này là những quái vật.
Và chính vì thế mà Chúa Giêsu đã đến để cứu độ chúng ta. Ngài đã yêu thương
chúng ta. Ngài đã thể hiện lòng nhân từ đối với chúng ta, bởi vì chúng ta là những
quái vật.
Chúng ta hãy thử nhìn vào các giống vật đang chia rẽ sự sống
với chúng ta trên mặt đất này. Chúng nó có thể cắn xé những con thú khác không
thuộc giòng giống của nó. Nhưng chúng nó không bao giờ giết hại cắn xé lẫn
nhau. Còn giống người của chúng ta thì sao?
Nhưng thập giá của Ðức Kitô không chỉ là một mặc khải về tính
cách quái vật của con người, nó còn là một thể hiện của Tình Yêu Thiên Chúa
dành cho con người. Ðó là dấu chỉ của Tình Yêu, của Hòa Bình.
Người Kitô mang trên người, vẽ trên người, dấu thập giá để ca tụng
Tình Yêu của Thiên Chúa cũng như để nói lên thiện chí xây dựng Hòa Bình của họ.
Ước gì dấu thánh giá chúng ta làm mỗi ngày sẽ luôn nhắc nhở cho
chúng ta về Tình Yêu kỳ diệu của Thiên Chúa cũng như mời chúng ta không ngừng
xây dựng Hòa Bình với tất cả những người xung quanh.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét