Trang

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

23-02-2016 : THỨ BA - TUẦN II MÙA CHAY

23/02/2016
Thứ ba tuần 2 Mùa Chay.


Bài Ðọc I: Is 1, 10. 16-20
"Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.
Và Chúa phán: "Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ (c. 23b).
Xướng: 1) Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận từ đoàn chiên ngươi những con dê đực. - Ðáp.
2) Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của Ta, ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng? - Ðáp.
3) Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 6, 64b và 69b
Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời.

Phúc Âm: Mt 23, 1-12
"Họ nói mà không làm".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Họ Nói Mà Không Làm

Trong cuốn "Nhật Ký Một Tâm Hồn", Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi lại tất cả cuộc sống thiêng liêng của Ngài. Trong đó, phần quan trọng nhất là phần ghi lại những lần tĩnh tâm, từ lúc trong Chủng Viện cho đến những năm trên ngôi Giáo Hoàng. Ðối với Ngài, mỗi lần tĩnh tâm là mỗi lần kiểm điểm lại cuộc đời. Ðặc biệt là lúc Ngài 80 tuổi, gần từ giã dương thế, mặc dù ở trên ngôi Giáo Hoàng bận rộn muôn nghìn việc đại sự, Ngài vẫn thường xuyên tự kiểm điểm. Ngài luôn quyết tâm sống xứng đáng là một tâm hồn cao cả, muốn sửa đổi mình liên lỉ để sống đẹp lòng Chúa cho đến giây phút cuối cùng.
Ngày thứ Hai (14/08/1961), Ðức cố Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi lại trong tập "Nhật Ký Một Tâm Hồn" sáu khẩu hiệu để sống hoàn hảo như sau:
Muốn được sống hoàn hảo tôi phải:
1. Ao ước nên công chính và thánh thiện chỉ vì mong làm đẹp lòng Chúa.
2. Hướng mọi tư tưởng và hành động của tôi vào sự phục vụ, hầu làm sáng danh Chúa và Hội Thánh.
3. Rất bình tĩnh, cho dù mọi việc xảy ra cho tôi hay cho Hội Thánh, vì biết rằng Chúa gọi tôi luôn làm việc và chịu khổ vì Hội Thánh.
4. Luôn luôn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng.
5. Luôn luôn nhìn nhận tôi là "không".
6. Sắp xếp công việc mỗi ngày rõ ràng, có trật tự.
Anh chị em thân mến!
Có thể nói, đó là sáu bí quyết sống của vị Giáo Hoàng vĩ đại trong lịch sử cận đại của Giáo Hội Công Giáo, để khỏi bị Chúa trách như đã trách những người lãnh đạo Pharisiêu giả hình "nói mà không làm", buộc kẻ khác tuân giữ giới răn Thiên Chúa còn chính mình thì không giữ. Ðể trở thành chứng nhân đức tin của Chúa, mỗi người Kitô hữu trong bất cứ cấp bậc nào trong Giáo Hội, luôn luôn thực hiện việc kiểm điểm đời sống mỗi ngày, mỗi tuần để xét xem mình đang sống thực thi Lời Chúa dạy đến mức độ nào.
Bà Raissa Maritain vợ của triết gia nổi tiếng người Pháp là ông Jacques Maritain đã ghi lại trong tập nhật ký của bà như sau:
"Trong đời sống thiêng liêng, tôi không nên so sánh mình với kẻ khác. Vì làm như vậy tôi có khuynh hướng chỉ trích những tật xấu, những khuyết điểm của kẻ khác. Tôi chỉ biết so sánh đời sống tôi với lý tưởng Chúa Giêsu Kitô đề ra cho tôi mà thôi. Và như thế tôi được mời gọi tiến bước mãi, canh tân mãi không ngừng".
Ðó là một bí quyết quí giá khác nữa để giúp mỗi người chúng ta sống thực hành Lời Chúa dạy, để khỏi bị Chúa trách giữ đạo ngoài môi miệng: "Hữu danh vô thực - nói mà không làm".
Bài Tin Mừng hôm nay trích từ (Mt 23,1-12) giúp ta nhớ lại những lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu đã dạy cho dân chúng và các môn đệ, cho những kẻ tin theo Chúa và những người được Ngài trao phó lãnh đạo cộng đoàn. Càng có nhiệm vụ cao cả, thì người đồ đệ càng phải có đời sống khiêm nhượng, thánh thiện; càng phải thực thi Lời Chúa dạy mỗi ngày một hoàn hảo hơn.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ về trách nhiệm của người lãnh đạo cộng đoàn dân Chúa như sau:
Lãnh đạo không có gương sáng - được vâng phục mà không kính phục.
Lãnh đạo chỉ nêu gương sáng trong nhiệm vụ - được kính phục mà không mến phục.
Lãnh đạo nêu gương sáng trong mọi lãnh vực - được vâng phục, kính phục, mến phục và có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng.
Chúa Giêsu đã không ngừng biến đổi tức khắc các tông đồ bằng mệnh lệnh, nhưng Chúa để họ tự canh tân. Con hãy tin tưởng và làm cho người ta tin tưởng, sống và làm cho người ta thích sống như con.
Lãnh đạo phải trở nên mọi sự cho mọi người trong bất cứ trường hợp nào. Chấp nhận mọi thứ công việc như nhọc mệt, chống đối và khi cần, phải hy sinh cả mạng sống con để mưu ích cho đoàn thể. Nhưng đừng khi nào làm giảm sút sự lo lắng cho chính linh hồn con. Nhận trách nhiệm lãnh đạo con hãy nhớ rằng: sau khi đem hết thiện chí chu toàn nhiệm vụ, con hãy xem mình là đầy tớ vô dụng, nhìn nhận con nhiều khuyết điểm, không ngạc nhiên buồn phiền khi được đáp trả bằng hiểu lầm và vô ơn.
Trách nhiệm của mọi trách nhiệm của người hướng dẫn cộng đoàn là lo lắng, chăm sóc cho chính linh hồn mình trước, là canh tân chính mình trước để rồi có thể giúp anh chị em canh tân. Ðó là trách nhiệm của mọi người đồ đệ Chúa giữa anh chị em chưa biết Chúa hay đang sống trong lãnh đạm, nguội lạnh và cả chống đối Chúa nữa.
Lạy Chúa, nhìn lên mẫu gương và lời dạy của Chúa, con nhìn thấy mình còn nhiều khuyết điểm. Xin Chúa thương hướng dẫn con canh tân đời sống đức tin của mình, để mỗi ngày con được trở thành bảng chỉ đường rõ ràng hơn, giúp anh chị em con nhìn nhận và tôn vinh Chúa. Amen.
Veritas Asia


LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần II MC
Bài đọc: Isa 1:10, 16-20; Mt 23:1-12.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thực hành đức tin.
Chúng ta thường phán xét con người theo những gì chúng ta thấy bên ngòai, vì chúng ta không thấy được những gì trong tâm hồn họ. Vì thế, chúng ta rất dễ sai lầm trong việc phán đóan và chọn lựa. Đến khi chúng ta phát giác ra đó không phải là con người thật của họ, nhiều lần chúng ta đã phải đau đớn thốt lên: “Thật! không thể nào ngờ được!” Hay, “bề ngòai thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm một bồ dao găm.”
Thiên Chúa phán xét rất khác chúng ta, vì Ngài thấu suốt những gì đang xảy ra trong tâm hồn. Điều nguy hiểm cho chúng ta là vì quá quen với sự phán đóan bên ngòai, nên chúng ta cũng “quen thói đóng kịch” khi đến với Thiên Chúa; và vì thế, chúng ta bị lên án nặng nề.
Các Bài Đọc hôm nay đề phòng chúng ta khỏi những thói quen nguy hiểm này. Trong Bài Đọc I, tiên tri Isaiah kêu gọi các nhà lãnh đạo của Israel hãy vứt bỏ các tội ác khi đến cầu xin với Thiên Chúa. Nếu muốn Ngài nhận lời cầu xin và chúc phúc, họ phải ăn năn xám hối và thực thi công bình. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khiển trách thái độ giả hình và kiêu ngạo của các kinh-sư và Biệt-phái. Ngài đề phòng các tông đồ đừng bắt chước những hành động của họ và dạy dỗ các ông chú ý đến thái độ khiêm nhường và tinh thần phục vụ bên trong.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy sống thành thật và thực thi công bình.
1.1/ Phải thay đổi cuộc sống: Như đã nói nhiều lần, giao ước của Thiên Chúa với Israel là giao ước có điều kiện. Ngài sẽ bảo vệ dân nếu họ tuân giữ Lề Luật; nếu họ bất tuân không giữ, Ngài sẽ để họ làm mồi cho quân dữ. Các tiên-tri được Thiên Chúa gởi đến để nhắc nhở dân biết xét mình và ăn năn trở lại. Tiên-tri Isaiah đưa ra 3 điểm chính:
(1) Trút bỏ tội ác: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa.” Hai tội chính được nhắc đi nhắc lại nhiều lần bởi các tiên-tri: giả hình khi đến với Thiên Chúa và bất công xã hội.
(2) Xưng thú tội lỗi: Đức Chúa phán: "Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông.” Thiên Chúa không chấp tội con người, nhưng sẵn sàng tha thứ khi con người nhận ra tội lỗi của mình và xám hối; không có tội gì là không thể tha thứ đối với Ngài.
(3) Tập làm điều thiện: “Hãy tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.” Thiên Chúa bênh vực người cô thân cô thế vì những người này ít khi được bảo vệ bởi xã hội. Những người có quyền thế là những người dễ bị mua chuộc và đối xử bất công với những hạng người này.
1.2/ Hậu quả của hành động: Sống thế nào, phải chịu kết quả như vậy. Tiên-tri Isaiah chỉ nhắc lại những gì Thiên Chúa hứa khi làm giao ước với Moses, bằng cụm từ khác: “Nếu các ngươi chịu nghe lời Ta, các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa mầu trong xứ. Còn nếu các ngươi từ chối mà phản nghịch, các ngươi sẽ phải ăn gươm ăn giáo." Nói cách khác, nếu họ vâng lời Thiên Chúa và thực thi công bằng, họ sẽ có hòa bình, đất đai sẽ sinh hoa quả để nuôi dưỡng họ; nếu họ bất tuân, chiến tranh sẽ xảy ra: ngọai xâm hay nội chiến, lúc đó họ sẽ chết vì gươm giáo hay phải lưu đày xa quê hương.
2/ Phúc Âm: Tri hành đồng nhất
2.1/ Người đóng kịch: Tài tử nổi tiếng là người nói hay và diễn xuất giỏi, làm sao để sống như nhân vật trong vở kịch; mặc dù biết đó không phải là con người thật của mình. Ví dụ: người nghệ sĩ có gia đình phải đóng vai linh mục hay thầy tu. Người diễn xuất:
(1) Phải giả vờ, không được sống thật: Họ không được nói những gì họ muốn nói; nhưng phải nói những gì đạo diễn muốn họ nói: nhiều khi muốn nói có nhưng phải nói không, hay ngược lại. Ngòai ra, còn phải diễn xuất sao cho đúng tâm tình của vai họ thủ: đang buồn cũng phải giả vui, hay đang vui cũng phải giả khóc. Họ chỉ có thể sống thật với con người của mình sau khi cánh màn nhung khép lại.
Đức Giêsu nhận ra tính kịch sĩ nơi những người Biệt-phái và Kinh-sư khi họ ăn chay, cầu nguyện, và làm phúc bố thí; nên Ngài đã dạy các môn đệ cách làm những việc lành này cho đúng, mà chúng ta đã nghe trong ngày Thứ Tư Lễ Tro. Hôm nay, Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ về tài giảng dạy của họ: "Các Kinh-sư và các người Pharisees ngồi trên toà ông Moses mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.”
(2) Phải hóa trang, không được mang những gì mình thích: Những người đóng kịch sợ người ta biết bộ mặt thật của mình, nên phải đeo mặt nạ; hay phải hóa trang kỹ lưỡng để người xem khỏi nhận ra. Điều nguy hiểm cho những người này là nguy cơ bị tha hóa: đeo mặt nạ riết rồi tưởng là mặt thật của mình, hóa trang đóng kịch mãi rồi thành thói quen. Khi phải trở về sống ở đời thực, họ cũng vẫn đóng kịch như đang trên sân khấu vậy. Chúng ta có thể nhận ra tính thay vợ đổi chồng như thay áo của một số các nghệ sĩ.
Các Biệt-phái và Kinh-sư cũng hành động như các nghệ sĩ. Lề Luật khuyến khích họ phải ăn mặc theo lễ nghi mỗi khi lên Đền Thờ cầu nguyện. Mặc lễ phục mãi rồi trở thành thói quen. Họ nghĩ rằng cứ phải đeo những hộp kinh thật lớn trước trán và mang những tua áo thật dài mới có thể cầu nguyện, hay là thành người đạo đức thánh thiện. Họ quên rằng “chiếc áo không làm nên thầy tu;” và Thiên Chúa muốn họ có tâm hồn ngay thẳng khi cầu nguyện.

2.2/ Sống thật với con người của mình:
(1) Sống khiêm nhường: Con người thích quyền bính, danh vọng, và được phục vụ như các Kinh-sư và Biệt-phái: “Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "Rabbi".” Người môn đệ Chúa Giêsu được kêu gọi để làm ngược lại: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”
(2) Biết Thiên Chúa, biết mình, và biết người: Nói một cách tuyệt đối, chỉ có Thiên Chúa mới xứng đáng được gọi là Thầy, Cha, hay Vị Lãnh Đạo. Tất cả chúng ta đều là anh chị em với nhau. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng chọn và trao trách nhiệm cho mỗi người: cha mẹ, thầy dạy, người lãnh đạo, tiên tri, tư tế … như chúng ta thấy trong Kinh Thánh. Chính Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa, cũng chọn để gọi Thánh Giuse và Đức Mẹ là cha mẹ mình. Điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây là thái độ khiêm nhường và tinh thần phục vụ khi thi hành bổn phận, chứ không được kiêu ngạo, chú trọng đến danh xưng, và lợi dụng quyền hành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

- Chúng ta phải sống thành thật với Thiên Chúa, vì chúng ta không thể giấu Ngài bất cứ điều gì. Chúng ta cũng phải sống công bằng và thành thật với nhau, vì không ai muốn bị người khác đánh lừa, và đó cũng là tiêu chuẩn để Thiên Chúa ban ơn và chúc phúc.
- Giáo dục rất cần thiết để trẻ em biết sống thật. Đừng bao giờ dạy dỗ con cái đóng kịch để đánh lừa người khác, vì rất dễ thành thói quen.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.

23/02/16 THỨ BA TUẦN 2 MC
Th. Pô-li-cáp, giám mục, tử đạo
Mt 23,1-12

Suy niệm: Hình ảnh ĐGH Phanxicô luôn tự tay mình xách chiếc cặp da trong các chuyến công du không giống các nguyên thủ quốc gia khác đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Khi được hỏi, Ngài vui vẻ trả lời “bạn phải tự làm lấy việc của mình đó là điều bình thường”. Đó là một trong số ít hình ảnh của ĐGH Phanxicô, vị lãnh đạo có tinh thần phục vụ, luôn bận tâm sâu sắc với những người nghèo khổ và bất hạnh. Hãy nghe những gì tổng thống Obama nói về Ngài khi đón tiếp ĐGH tại Nhà trắng: “Với lòng khiêm tốn, Ngài mang lấy một sự đơn sơ, lịch thiệp trong lời nói và sự quảng đại trong tinh thần. Chúng tôi nhìn thấy nơi Ngài một mẫu gương sống động cho những lời giảng dạy của Chúa Giê-su, Đấng là vị lãnh đạo có thẩm quyền luân lý, không chỉ trong lời nói mà còn trong hành động.”
Mời Bạn: Trong khi xã hội hôm nay người ta tìm mải kiếm của cải và quyền lực để khẳng định mình quan trọng và tìm cách cai trị người khác. Đức Giê-su đang mời gọi bạn làm chứng nhân cho Ngài bằng đời sống thánh thiện, vui tươi và tinh thần khiêm tốn phục vụ âm thầm như muối, như men giữa lòng đời.
Chia sẻ: Hành động hôm nay bạn quyết tâm sẽ làm để phục vụ người khác, với tất cả sự khiêm tốn là gì?
Sống Lời Chúa: Suy ngẫm câu “Ơn riêng Thiên Chúa ban, mỗi người trong anh em hãy dùng mà phục vụ người khác” (1Pr 4,10).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa một thế giới con người luôn tìm mọi cách thống trị người khác. Xin cho biết học được nơi Chúa tinh thần của người tông đồ, luôn biết tìm hy sinh và khiêm tốn phục vụ như Chúa. Amen.

Nói mà không làm
Người đạo đức giả không thực sự tìm Chúa. Chúa chỉ là phương tiện để họ tự đánh bóng mình trước mặt người đời. Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong cuộc sống.


Suy nim:
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc trong Mùa Chay
không phải để chúng ta nghiền ngẫm thói hư của một số người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ mà ta được miễn nhiễm.
Đạo đức giả đơn giản là một sự mâu thuẫn, thiếu thống nhất nơi lòng người.
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại chẳng sống điều mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của luật lệ với những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia sẻ chút nào gánh nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm, giữa mình với người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp kinh thật to, đính những tua áo thật dài:
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình yêu đối với Lời Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy sự đạo hạnh của mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự đánh bóng mình trước mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong cuộc sống:
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu, thích được chào là rabbi…
Cộng đoàn Kitô hữu của Matthêu là một cộng đoàn huynh đệ.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi một cách trân trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được gọi một cách kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng định:
Tất cả anh em đều là anh em với nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha trên trời.
Các Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là em,
và đối xử với nhau như anh chị em, con một Cha, học trò một Thầy.
Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi ai là cha…”
Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác cho Giáo hội mọi thời.
Càng lớn mạnh theo thời gian, Giáo hội càng cần một cơ cấu tổ chức,
bao gồm nhiều chức vụ lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục vụ khiêm hạ của Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy của Giáo hội không che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha thiêng liêng múc được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là chính Thiên Chúa?
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.

Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.

Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.

Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.

Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

23 Tháng Hai
Ánh Sáng Hồi Phục

Mới đây tại trường đại học y khoa Stanford bên Hoa Kỳ đã sáng chế ra một loại cửa sổ nhân tạo đặt trong các phòng hồi sức, nhằm giúp cho bệnh nhân chóng được hồi phục. Người vẽ kiểu cho loại cửa sổ nhân tạo này là một phó nhòm thuộc tiểu bang California. Ông đã chứng kiến cái cảnh thoi thóp thở của cha mình, khi nhìn lên trần bảng của phòng hồi sức chỉ thấy toàn một màu trắng với những lỗ đen. Các bác sĩ cho biết, vì phải nằm lâu ngày trong căn phòng thiếu cửa sổ, thiếu ánh sáng tự nhiên, cho nên không những bệnh nhân khó hồi phục mà còn để lộ những triệu chứng của bệnh tâm thần.
Với cánh cửa sổ nhân tạo nói trên, nhờ một hệ thống điện toán tinh vi, bệnh nhân có thể cảm thấy như đang tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài. Trong 24 giờ đồng hồ, ánh sáng trên khung cửa nhân tạo thay đổi 650 lần. Bệnh nhân có thể nhìn thấy ánh mặt trời lên cũng như những áng mây bay qua khung cửa. Tất cả đều nhằm để giúp cho bệnh nhân cảm thấy mình gần gũi với thiên nhiên và nhờ đó cảm thấy bớt cô đơn.
Trong tương lai gần đây, người ta cũng có thể tạo ra cảnh trăng lên cũng như các vì lấp lánh trên khung cửa.
Con người cũng như vạn vật cần có ánh sáng để sống. Riêng với con người, ánh sáng không những cần cho sự sống của thân xác, mà còn giúp cho con người khỏi cô đơn. Bóng tối dễ làm cho con người cô đơn và sợ hãi...
Có nhiều thứ bóng tối trong cuộc sống chúng ta. Bóng tối của ích kỷ, của ganh ghét, của hận thù, của đam mê... Càng giam mình trong bóng tối ấy, chúng ta càng cảm thấy cô đơn và càng trở nên bệnh hoạn. Người càng sống ích kỷ, người càng nghiền ngẫm đắng cay, hận thù, người đó càng hạ giảm nhân tính của mình...
Chúng ta cần có ánh sáng để sống, để lớn lên trong tình người cũng như để chữa trị những băng hoại trong tâm hồn. Có ánh sáng của Lời Chúa để soi sáng dẫn từng đường đi nước bước của chúng ta. Có những ánh sáng của những nghĩa cử hằng ngày. Không có một nghĩa cử nào qua đi mà không thêm một chút ánh sáng để giúp chúng ta hồi phục vì những vết thương đau trong cuộc sống. Một hành động bác ái, một biểu lộ tin yêu dù nhỏ mọn đến đâu cũng là một tia sáng mang hy vọng đến cho tăm tối cô đơn trong tâm hồn chúng ta.
Lẽ sống

Lectio Divina: Mátthêu 23:1-12
Thứ Ba, 23 Tháng 2, 2016
Thứ Ba Tuần II Mùa Chay                                 


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Chúa muốn chúng con sống bằng đức tin của chúng con
Không quá thiên về như là một tập hợp các luật lệ và quy tắc
Mà là như là một mối tương quan giữa người và người
Với Chúa và với tha nhân.
Lạy Chúa, xin gìn giữ tâm hồn chúng luôn hướng về Chúa,
Để chúng con có thể sống với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có thể bày tỏ tình yêu của chúng con dành cho Chúa
Trong việc phục vụ những người chung quanh chúng con,
Như Chúa Giêsu, Con Chúa, đã làm,
Đấng hằng sống với Chúa và Chúa Thánh Thần
Đến muôn thuở muôn đời.   

2.  Phúc Âm – Mátthêu 23:1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng:  “Các Luật Sĩ và các người Biệt Phái ngồi trên tòa Môisen:  vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và hãy tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. 
Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử.  Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo.  Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là “thầy”.  Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau.  Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời.  Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người Chỉ Đạo, đó là Đức Kitô. 
Trong các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.  Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

3.  Suy Niệm

-  Bài Tin Mừng hôm nay trình bày lời chỉ trích của Chúa Giêsu đối với các Kinh Sư và người Biệt Phái vào thời đại của Người.  Vào lúc bắt đầu công việc truyền giáo của Chúa Giêsu, các Luật Sĩ từ Giêrusalem đã xuống miền Galilêa để quan sát Người (Mc 3:22; 7:1).  Bị bối rối bởi lời giảng dạy của Chúa Giêsu, họ đã dựa trên lời vu khống của mình nói rằng Chúa đã bị quỷ ám (Mc 3:22).  Trong suốt ba năm, sự nổi tiếng của Chúa Giêsu tăng dần.  Và đồng thời, mối mâu thuẫn giữa Chúa và các giới chức tôn giáo cũng tăng theo.  Nguồn gốc của sự mâu thuẫn này là cách mà họ đặt mình trước mặt Thiên Chúa.  Người Biệt Phái tìm sự an lành cho riêng họ, không ở trong tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ, mà lại là trong việc tuân giữ nghiêm ngặt Lề Luật.  Trước trạng thái tâm lý này, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc thực hành tình yêu thương sẽ khiến cho việc tuân giữ lề luật trở thành tương đối và cho nó ý nghĩa thật sự của nó.
-  Mt 23:1-3:  Nguồn gốc hay căn nguyên của lời chỉ trích:  “Họ nói mà họ không làm”.  Chúa Giêsu nhìn nhận thẩm quyền của các Kinh Sư và người Biệt Phái.  Họ ngồi trên tòa Môisen và giảng dạy lề luật Thiên Chúa, nhưng chính họ lại không tuân giữ những gì họ giảng dạy.  Vì thế, Chúa Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ:  “Vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và hãy tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm!”  Đây là lời chỉ trích nặng nề!  Ngay lập tức, giống như một tấm gương, Chúa Giêsu cho thấy một số khía cạnh bất nhất của các chức sắc tôn giáo.  
-  Mt 23:4-7:  Hãy nhìn vào gương để làm một sự cải đổi đời sống.  Chúa Giêsu kêu gọi sự chú ý của các môn đệ về cách cư xử bất nhất của một số Luật Sĩ.  Trong việc suy gẫm về sự bất nhất này, tiện nhất là chúng ta đừng nên nghĩ về cách cư xử của người Biệt Phái và các Kinh Sư trong thời xa xưa, mà hãy nghĩ về cách cư xử của chúng ta và sự bất nhất của chúng ta:  Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử.  Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy để được kính nể; họ ưa chiếm ghế danh dự và ưa được gọi là các luật sĩ.  Các Kinh Sư thì ưa đi vào nhà của các bà góa và làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ để nuốt hết tài sản của họ! (Mc 12:40).
-  Mt 23:8-10:  Tất cả các ngươi đều là anh em với nhau.  Chúa Giêsu ra lệnh cho chúng ta phải có thái độ trái lại.  Thay vì lợi dụng tôn giáo và cộng đồng như là những phương tiện cho việc tự phô trương để có vẻ như là mình quan trọng hơn trước mặt những người khác, Chúa đòi hỏi người ta đừng dùng danh xưng Rabbi hay thầy, là Thầy Dạy, là Cha và là người Chỉ Đạo; chỉ có Thiên Chúa ngự trên trời là Cha, và Chúa Giêsu là Thầy, là người Chỉ Đạo.  Tất cả chúng ta đều là anh em. Đây là căn bản của tình huynh đệ xuất phát từ điều tin chắc rằng Thiên Chúa là Cha chúng ta.   
-  Mt 23:11-12:  Lời kết luận:  người cao trọng nhất phải là người phục vụ.  Câu nói này là những gì đặc trưng cho cả giáo lý lẫn cách cư xử của Chúa Giêsu:  “Trong các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.  Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống” (xem Mc 10:43; Lc 14:11; 18:14).  
                                           
4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
                     
-  Chúa Giêsu chỉ trích các Luật Sĩ về những điều gì và Chúa khen ngợi họ về những điều gì?   
 Bạn đã soi gương mình chưa?

5.  Lời nguyện kết

Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta.
Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.
(Tv 50:23)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét