24/02/2016
Thứ tư tuần 2 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Gr
18, 18-20
"Hãy đến, và chúng ta hành hạ nó".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Thiên hạ nói rằng: "Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại
Giêrêmia: vì tư tế không thiếu lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo,
tiên tri không thiếu lời giảng dạy! Hãy đến, chúng ta hãy dùng lời nói mà tố
cáo nó và đừng để ý đến các lời nó dạy".
Lạy Chúa, xin lưu tâm đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành
mà phải gặp dữ sao, vì họ đào lỗ chôn con? Xin Chúa hãy nhớ lại con đã đứng trước
nhan thánh Chúa để biện hộ cho họ, Chúa đã nguôi giận họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 30,
5-6. 14. 15-16
Ðáp: Lạy
Chúa, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c. 17b).
Xướng: 1) Chúa dẫn con xa lưới dò chúng ngầm trương ra để hại con, vì
Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy
Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con. - Ðáp.
2) Con đã nghe thấy lũ đông bàn tán, nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi;
cùng một lúc, chúng tụ họp phản đối con; chúng đã âm mưu sát hại mạng con. -
Ðáp.
3) Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên
Chúa của con! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù
và những người bách hại. - Ðáp.
Câu Xướng Trước
Phúc Âm: Ge 2, 12-13
Chúa phán: "Vậy từ đây các ngươi hãy thật lòng quay về với Ta, vì Ta
nhân hậu và từ bi".
Phúc Âm: Mt 20,
17-28
"Họ đã lên án tử cho Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo.
Dọc đường, Người nói với họ: "Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ
bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp
Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá,
nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại".
Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp
mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn
gì". Bà ta thưa lại: "Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi
một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài". Chúa Giêsu đáp lại:
"Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít
nữa đây Ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người
bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên
tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy
mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa
Giêsu gọi họ lại mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị
họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được
thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu
trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để
được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều
người".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Họ Ðã
Lên Án Tử Cho Ngài
Tác phẩm nổi tiếng: "Quo vadis? - Thầy đi đâu?" của văn hào
Henryk Sienkiewicz, người Công giáo nước Balan. Tác phẩm này đã được giải thưởng
văn chương Nobel năm 1905, và đã được chọn để đóng thành bộ phim có cùng tựa đề:
"Quo vadis? - Thầy đi đâu?" Câu chuyện được kể lại như sau:
Theo truyền khẩu giáo dân thời Giáo hội sơ khai, dưới thời hoàng đế Néron
bách hại đạo Chúa dữ dội, thì thánh tông đồ Phêrô, thủ lãnh của Giáo hội quyết
định bỏ trốn ra khỏi thành Rôma. Trong đêm tối, Phêrô bỗng khựng lại vì ông
nhìn thấy từ xa một người có vẻ quen thuộc đang tiến ngược chiều về phía mình.
Phêrô dụi mắt nhìn cho kỹ hơn và khi người đến gần thì ông hết sức vui mừng và
ngạc nhiên hỏi: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu?" Vậy người đang tiến lại ngược
chiều với Phêrô là Chúa Giêsu, Ðấng đã chịu đóng đinh trên Thập Giá mấy mươi
năm về trước. Chúa Giêsu ôn tồn trả lời cho Phêrô như sau: "Phêrô, vì con
sợ gian khổ nên con chạy trốn, nên Thầy phải vào thành Rôma để chết thay
con". Nói xong Chúa Giêsu biến mất. Phêrô hiểu ý bèn quay gót trở lại
thành Rôma, chấp nhận mọi gian khổ, củng cố đức tin các tín hữu cho đến năm 67
thì bị bắt. Sau đó thánh Phêrô được diễm phúc đi lại trên con đường Thập Giá của
Thầy mình. Không phải đường lên núi sọ ở Giêrusalem, nhưng là đường đến hí trường
Calipoula trên đồi Vatican. Khi đến nơi, Phêrô cảm thấy mình không xứng đáng được
chết như Thầy, nên đã xin phép cho được đóng đinh ngược đầu chúi xuống đất.
Anh chị em thân mến!
Tác phẩm và bộ phim cùng tên "Quo vadis? - Thầy đi đâu?" bộc lộ
phản ứng tự nhiên của người đồ đệ Chúa Giêsu là tránh né đau khổ, mong được địa
vị quyền hành, được ngồi bên hữu Chúa. Khi còn sống, Chúa Giêsu đã mạc khải cho
các đồ đệ con đường Thập Giá: "Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình, vác Thập
giá hằng ngày mà theo Ta". Thế nhưng lúc đó các ông không hiểu và tranh
nhau, ganh tị với nhau.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những phản ứng ngược chiều của các tông đồ
trước biến cố Thập giá của Chúa. Chúa Giêsu đã trình bày lý tưởng của con đường
Thập giá cho các môn đệ biết: "Này, Ta lên Giêrusalem, Con Người sẽ bị rơi
vào tay các trưởng tế và các luật sĩ, họ sẽ luận xử tử Ngài. Rồi họ sẽ phó Ngài
cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn, đóng đinh, song ngày thứ Ba Ngài sẽ sống lại"
(Mt 20,17-19). Nhưng các tông đồ thì nghĩ ngược lại: kẻ thì xin được ngồi bên tả,
bên hữu Ngài. Kẻ thì ghen tị bất bình, vì muốn có phần vinh quang và quyền hành
khi theo Chúa.
Chuyện đã xảy ra cho các tông đồ vào thời Chúa Giêsu cũng có thể xảy ra
cho những kẻ tin Chúa ngày hôm nay. Có người muốn chọn con đường theo Chúa
Giêsu với điều kiện không có Thập giá, nhưng cũng có kẻ lại chọn lấy Thập giá
mà không có Chúa Giêsu Kitô. Sự đau khổ mà không có Chúa Kitô là một đau khổ
không ý nghĩa cứu rỗi. Một sự đau khổ đè bẹp con người, một sự điên dại mà ai nấy
đều muốn tránh xa.
Người đồ đệ đích thực không thể và cũng không nên tách rời Thập giá ra khỏi
Chúa Giêsu Kitô. Những đau khổ và những hy sinh chỉ có ý nghĩa, nếu biết liên kết
với Chúa Giêsu Kitô, được lãnh nhận vì Chúa và với Chúa Kitô mà thôi.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường
Hy Vọng" giải thích thêm kinh nghiệm thiêng liêng này như sau: Ai cũng
kính trọng những người được in năm dấu thánh, nhưng ai cũng sợ Chúa in năm dấu
thánh trên mình bằng hy sinh. Không hy sinh, không có nhân đức thánh thiện. Ai
chưa bỏ mình vác Thánh giá thì chưa kể là theo Thầy được. Ðó là điều kiện tiên
quyết để đi theo Thầy. Con nghĩ rằng: con không có gì để hy sinh cho Chúa,
nhưng Chúa thấy con bỏ qua nhiều dịp như: tươi cười với người nói móc họng con;
thinh lặng trước một vụ vu cáo bất công; yêu thương một người phản bội; không
nói một lời hóc búa, không trả đũa.
Mọi giây phút đều có dịp hy sinh. Con có uống nổi chén đắng của Thầy
không? Con hãy thưa: con tình nguyện uống chén đắng đến giọt cuối cùng và là
chén đắng của Thầy, vì Thầy đã uống trước con. Chén càng đắng, càng đầy thì chứng
tích tình yêu của con càng rõ ràng. Ðó là chứng tích tình thương của Chúa muốn
cho con chia sẻ với Ngài và cũng là dấu Chúa tín nhiệm con càng thắm thiết say
nồng.
Chúa mời gọi tất cả và từng người đồ đệ hãy theo Ngài trên con đường Thập
giá, nhưng không dừng lại ở đây. Vì ngày thứ ba Ngài đã sống lại trong vinh
quang. Như vậy, đau khổ sẽ biến thành niềm vui và hy vọng. Chỉ có ai chấp nhận
đi trọn con đường Thập giá với Chúa, vì Chúa, thì mới hưởng được niềm vui và
bình an của Chúa Kitô Phục Sinh.
Lạy Chúa, xin thương nâng đỡ con trên con đường theo Chúa và tha thứ cho
những lần con đã làm mất lòng Ngài, tha thứ cho con những lần con đã làm cớ vấp
phạm cho những người xung quanh xúc phạm đến Chúa.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần
II MC
Bài đọc: Jer
18:18-20; Mt 20:17-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo bằng phục vụ và chịu đau khổ.
Con người ham quyền hành, chức tước, và địa vị quan trọng trong xã hội;
vì khi họ nắm quyền hành, họ sẽ được ra lệnh; khi có chức tước, họ sẽ được mọi
người biết tới; và khi làm lớn, họ sẽ được dân chúng hầu hạ. Để đạt được những
điều này, nhiều người đã dùng mọi cách để có ưu thế trước, ngay cả việc dùng những
thủ đọan để hạ bệ người khác. Điều này được coi là thông thường với các nhà
lãnh đạo thế gian, nhưng bị Thiên Chúa ngăn cấm với các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Các Bải đọc hôm nay xoay quanh hai cách lãnh đạo khác nhau này. Trong Bài
Đọc I, tiên tri Jeremiah khó chịu khi làm việc lành cho dân, đã không được họ
biết ơn thì chớ, lại còn bị các nhà lãnh đạo trong dân hội họp nhau, để lập mưu
hãm hại ngài. Trong những trường hợp như thế, nhà lãnh đạo tôn giáo dễ nản chí,
bỏ cuộc, và ngay cả xin Thiên Chúa báo thù. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu loan
báo Cuộc Khổ Nạn sắp tới của Ngài lần thứ ba, người mẹ của hai môn đệ Giacôbê
và Gioan đến xin Chúa Giêsu cho hai con được “một đứa ngồi bên tả và một đứa ngồi
bên hữu trong Nước Chúa.” Điều này gây chia rẽ giữa các môn đệ. Chúa Giêsu phải
dạy dỗ để các ông hiểu cách lãnh đạo của người môn đệ Chúa: phải phục vụ mọi
người và hy sinh chịu gian khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lấy óan đền ơn.
1.1/ Người ngôn sứ phải chịu bắt bớ đau khổ: Điều này hiển
nhiên, vì họ phải nói những gì Thiên Chúa nói; và những điều Thiên Chúa nói,
nhiều khi là những điều con người không thích nghe. Các ngôn sứ giả nói những
điều thiên hạ muốn nghe, nên được mọi người yêu thích. Còn Jeremiah, ông phải
nói những gì thiên hạ không muốn nghe như loan báo: chiến tranh, phá hủy và lưu
đày. Vì thế, không lạ gì mà ông phải chịu đau khổ. Họ nói với nhau: "Hãy đến
đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Jeremiah. Vì thiếu tư tế, lề luật không chết;
thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến; thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo. Đến
đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó
nói." Họ quên rằng Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự xảy ra trong trời
đất: họ có thể làm cho Jeremiah chịu đựng đau khổ, nhưng không ngăn cản được những
gì Thiên Chúa sắp đổ xuống trên họ.
1.2/ Người ngôn sứ dễ mất kiên nhẫn khi phải đương đầu với bạc bẽo, vong
ân: Qua đời sống của các tiên tri, chúng ta học được bài học đau khổ của các
ngài: một đàng vì thương dân, không muốn dân phải chịu đau khổ, nên cầu nguyện
để xin Thiên Chúa thương xót, và đừng đổ đại họa xuống trên dân; một đàng tức
giận vì sự ngoan cố của họ, đã không chịu ăn năn trở lại, mà còn tính kế lập
mưu để làm hại những người thương yêu lo lắng cho họ. Tiên tri Jeremiah bày tỏ
sự bất mãn của ông với dân lên Thiên Chúa: “Lạy Đức Chúa, xin để ý đến con và
nghe những kẻ tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy oán đền ơn? Thế mà chúng lại đào
hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
2/ Phúc Âm: Tham quyền và củng
cố địa vị.
2.1/ Đấng Thiên Sai phải ngang qua con đường đau khổ: Người Do-Thái,
trong đó có các Tông-đồ, và ngay cả chúng ta, không thể nào hiểu nổi thánh ý của
Thiên Chúa. Họ và chúng ta không thể nào hiểu nổi tại sao một Thiên Chúa quyền
uy không dùng sức mạnh để cứu độ, mà lại chọn con đường gian khổ để cứu độ con
người! Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ ý định của Thiên Chúa,
các môn đệ không hiểu và cũng không muốn chấp nhận con đường này. Tại sao Đấng
Thiên Sai phải chịu đau khổ?
(1) Ngài muốn gánh hình phạt của cả nhân lọai trên vai: Tiên tri Isaiah
đã loan báo trước: “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng
ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta … Chính người đã bị đâm vì chúng ta
phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta
được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Isa
53:4-5).
(2) Con người dễ bị cảm hóa bởi tình yêu hơn lệnh truyền: Trong Cựu Ước,
nhiều lần Thiên Chúa truyền qua Lề Luật; nhưng con người vẫn vi phạm. Trong Tân
Ước, Thiên Chúa muốn con người nhìn thấy Chúa Giêsu chịu gian khổ, để con người
hiểu tình yêu của Ngài dành cho họ; để họ yêu mến Ngài. Khi con người cảm nghiệm
được tình yêu, họ sẽ biết sống tốt đẹp.
2.2/ Người mẹ của môn đệ muốn quyền hành cho hai con mình: Điều bà mẹ của
Giacôbê và Gioan xin Chúa Giêsu cũng dễ hiểu, nếu xét theo tiêu chuẩn con người;
vì có bà mẹ nào không muốn con cái mình có một tương lai yên ấm! Hơn nữa, nếu
con được yên ấm, mẹ cũng được hưởng nhờ. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn cắt nghĩa cho
Bà: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy
sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi." Vì ham muốn chức quyền,
nên họ trả lời “Có!” Nhưng nếu hiểu rõ “chén đắng” mà Chúa Giêsu sắp uống là
Con Đường Khổ Nạn của Ngài, chưa chắc họ dám trả lời với Ngài như vậy. Các nhà
lãnh đạo tinh thần cũng phải noi gương Chúa Giêsu, phải kiên nhẫn cắt nghĩa và
làm cho dân chúng hiểu những gì quá sức họ.
2.3/ Mười môn đệ khác tức tối với hai anh em đó: Khó chịu khi
thấy người khác hơn mình là điều thường xảy ra cho tất cả mọi người, vì ai cũng
muốn làm lớn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nhiều thiệt hại và đổ vỡ trong
cộng đòan. Nếu không biết cách sửa chữa kịp thời, cộng đòan sẽ có nguy cơ tan
rã. Nhận ra sự nguy hại của điều này, Đức Giêsu gọi các ông lại và nói:
"Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người
làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai
muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu
anh em thì phải làm đầy tớ anh em.”
Chúa Giêsu muốn các môn đệ sự khác biệt giữa hai lý tưởng và hai cách lãnh
đạo. Lý tưởng khác thì các lãnh đạo cũng phải khác. Lý tưởng của các môn đệ
Chúa là đưa mọi người về cho Thiên Chúa, chứ không phải để đạt được uy quyền
danh vọng ở đời này; nên cách lãnh đạo của họ cũng phải khác, họ phải phục vụ
và hy sinh chịu gian khổ để người khác được cứu độ. Chúa Giêsu dùng chính gương
của Ngài để làm ví dụ cho các ông: “Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lòng ham muốn quyền hành, chức tước, và địa vị, xâm nhập khác nơi; ngay
cả trong hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo và trong gia đình. Người môn đệ Chúa phải đề
phòng những ham muốn này; nếu không, họ sẽ cảm thấy bực tức, khó chịu, và ngay
cả bỏ lý tưởng đang theo đuổi.
- Chúa Giêsu truyền: Nhà lãnh đạo tôn giáo phải khác với những nhà lãnh đạo
khác, vì mục đích của hai bên khác nhau. Họ phải hy sinh phục vụ và chịu đựng
gian khổ để đưa con người về với Chúa, chứ không phải để đạt những lợi lộc vật
chất ở đời này.
Lm. Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
24/02/16 THỨ TƯ TUẦN 2
MC
Mt 20,17-28
Mt 20,17-28
Suy niệm: Trong
những ngày Tết Nguyên Đán vừa qua, hầu như ai cũng được vui hưởng những ngày
tết vui tươi, ấm cúng, kể cả những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Để
đem lại niềm vui cho các gia đình ấy, hẳn nhiều người đã phải âm thầm hy sinh,
lặng lẽ chia sẻ. Mùa Chay trong Năm Thánh Lòng Thương Xót mới bắt đầu, cái
"âm thầm," điều "lặng lẽ" kia lại càng cần hơn nữa. Chúng
ta thường nghĩ rằng thầy Giê-su phục vụ qua những việc làm, mà quên rằng
Ngài phục vụ trước hết qua lòng xót thương nhân loại đang đắm chìm trong tội
lỗi. Vì thế, trước khi nghĩ đến phải làm gì để giúp đỡ tha nhân, ta cần nhìn
tha nhân bằng “ánh mắt đầy yêu thương của Chúa”. Cảm nhận nỗi đau của anh chị
em chung quanh là chính nỗi đau của mình, ta đã bắt đầu việc phục vụ người khác
rồi đấy.
Mời Bạn: Bạn
và tôi thường mong muốn làm được thật nhiều điều hữu ích cho người khác. Điều
đó cũng phải lẽ thôi! Thế nhưng, có được ánh mắt yêu thương của Chúa là điều ta
ít quan tâm. Cầu chúc bạn Năm Mới và mùa Chay thánh thật "thịnh
vượng" trong lòng thương xót của Chúa nhé!
Chia sẻ: Cảm
thông và chia sẻ luôn là thái độ cần có để chúng ta nên giống thầy Giê-su. Bạn
hãy chia sẻ những cảm nghiệm có được khi sống Năm Thánh Lòng Thương Xót qua
việc liên đới với nỗi đau của người chung quanh.
Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn người khác với ánh mắt thương
xót, khoan dung, thông cảm như Chúa dạy.
Cầu nguyện: Đọc kinh "Năm Thánh Lòng Thương Xót," xin cho có ánh mắt yêu thương-tinh thần phục
vụ của Chúa.
Anh
em không được như vậy
Tìm cách có ghế, giữ ghế hay tìm cách lên một ghế
cao hơn, đó vẫn là điều khiến nhiều người vất vả, và đó cũng là điều khiến thế
giới loạn lạc và xung đột.
Suy niệm:
Ghế
tượng trưng cho chức vụ và chức vị.
Chính
vì thế bình thường người ta ai cũng thích ghế.
Ghế
trong tôn giáo cũng như ghế ngoài đời.
Tìm
cách có ghế, giữ ghế hay tìm cách lên một ghế cao hơn,
đó
vẫn là điều khiến nhiều người vất vả,
và
đó cũng là điều khiến thế giới loạn lạc và xung đột.
Bài
Tin Mừng kể cho chúng ta chuyện tranh cãi giữa nhóm Mười Hai.
Vẫn
là chuyện những cái ghế.
Quan
trọng nhất là hai ghế nằm hai bên tả hữu của Thầy
khi
Thầy vào vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
Chỉ
tiếc là chuyện tranh cãi này lại xảy ra ngay sau khi
Thầy
Giêsu tâm sự riêng với các môn đệ về cuộc Khổ Nạn của mình.
Chẳng
rõ có phải Gioan và Giacôbê đã nhờ mẹ mình xin giùm không.
Từ
chối lời xin ngây thơ của một người mẹ thương con là điều không dễ.
Thầy
Giêsu có bực mình không khi phải chịu một áp lực như thế?
“Các
người không biết các người xin gì!”
Điều
các người xin xa lạ với con đường Thầy sắp đi.
Điều
các người mơ ước lại là điều Thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ:
quyền
lực, tiếng tăm, vinh dự…
“Các
người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”
Như
thế Thầy Giêsu thách đố nhóm Mười Hai
về
khả năng chia sẻ cuộc Khổ Nạn với Ngài,
khả
năng dám uống chung một chén đắng mà Ngài sắp uống.
Chỉ
những ai dám cùng chịu đau khổ mới được chung phần vinh quang.
Chẳng
rõ các môn đệ có lường được cái giá phải trả không,
nhưng
họ đã vội trả lời là uống nổi.
Thầy
Giêsu xác nhận chọn lựa của họ,
nhưng
Ngài lại không hứa cho họ ngồi hai bên tả hữu của mình,
đơn
giản là vì điều đó thuộc quyền của Cha.
Chuyện
tranh cãi giữa các môn đệ là cơ hội để Thầy Giêsu vạch ra
cách
hành xử cho những nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội.
Chắc
chắn nó khác với lối lãnh đạo ngoài đời,
khi
người ta dùng quyền uy để thống trị và làm bá chủ (c. 25).
“Giữa
anh em thì không được như vậy,” anh em không được theo thói đời.
Thầy
Giêsu dạy các môn đệ điều ngược đời:
kẻ
làm lớn, làm đầu phải làm đầy tớ phục vụ cho anh em mình (cc. 26-27).
Tấm
gương lớn nhất là tấm gương Thầy phục vụ (c. 28).
Cuộc
Khổ nạn sắp đến là việc phục vụ khiêm hạ nhất của Thầy.
Lần
đầu tiên Đức Giêsu cho biết ý nghĩa cái chết sắp đến của mình,
cái
chết như giá chuộc để cứu độ muôn người (c. 28).
Mười
môn đệ khác có còn ghen tức hai anh em con ông Dêbêđê nữa không
nếu
họ biết rằng ngồi ghế cao chính là để thấy rõ mà dễ phục vụ hơn?
Cầu
nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy
không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy
cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy
còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì
Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những
điều riêng tư thầm kín nhất
trong
tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn
nữa, sau phục sinh,
Thầy
đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc
nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng
đầu một đoàn em đông đúc.
Xin cho chúng con
luôn
thi hành ý muốn của Cha
để
trở nên những người em
cùng
huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm
môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn
Thầy lại hạ mình xuống
phục
vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa
chân cho chúng con như một nô lệ
và
chết thay cho chúng con trên thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và
sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
24 Tháng
Giêng
Hãy Triệt Hạ Thập Giá
Gibert Keith
Chesterton, một văn sĩ Công giáo người Anh, qua đời năm 1936, đã mô tả thảm họa
của vua thần trong một quyển tiểu thuyết mang tựa đề: "Bầu trời và Thập
Giá". Một giáo sư vô thần tên là Lucifer được ông cho ngồi bên cạnh một tu
sĩ tên là Michel trên một chuyến máy bay xuyên qua Anh quốc.
Khi máy bay
đi qua London, giáo sư Lucifer bỗng nhìn thấy thập giá trên tháp chuông nhà thờ
chánh tòa. Không tự chế được, ông đã thốt lên lời sỉ vả đối với Kitô Giáo. Vị
tu sĩ mới xin phép kể câu chuyện như sau: "Tôi cũng biết có một người thù
ghét thập giá như ông. Bất cứ nơi nào có thập giá, ông ta cũng tìm đủ mọi cách
để triệt hạ cho bằng được. Bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật có hình thập giá ông đều
xé nát. Ngay cả chiếc thập giá bằng vàng trên cổ người vợ, ông cũng tìm cách
giành giật để kéo ra khỏi người bà. Oâng nói rằng thập giá là một biểu trưng của
sự độc ác dã man, hoàn toàn đối nghịch với niềm vui, với cuộc sống.
Ngày nọ,
không còn chịu đựng nổi hình thù của thập giá nữa, ông đã leo lên tháp chuông
nhà thờ của giáo sứ, tháo gỡ thập giá và ném xuống đất. Sự thù hận đối với thập
giá không mấy chốc đã biến thành điên loạn… Một buổi chiều mùa hè nóng bức nọ,
ông đứng tựa vào một balcon gỗ, miệng phì phà khói thuốc. Bỗng chốc, ông thấy
nguyên chiếc balcon gỗ biến thành một đạo binh thánh giá. Rồi trước mặt, đằng
sau lưng ông, nơi nào cũng có thập giá. Hoa cả mắt lên, ông cầm chiếc gậy trên
tay để đánh đổ tát cả những cây thập giá. Vào trong nhà, bất cứ những gì làm bằng
gỗ cũng được ông nhìn thấy với hình thù của thập giá. Không còn dùng gậy để đạp
đổ nữa, người đàn ông đành phải dùng đến lửa mới may ra tiêu diệt được thập
giá. Ngọn lửa bốc cháy thiêu chụi căn nhà. Ngày hôm sau, người ta tìm thấy xác
của người đàn ông đáng thương trong dòng sông bên cạnh nhà.
Câu kết
luận mà văn sĩ đã đặt trên môi miệng vị tu sĩ là: "Nếu bạn bắt đầu bẻ gãy
thập giá, bạn sẽ không chóng thì chày phá hủy chính cái thế giới có thể sống được
này". Với cái chết của Ðức Kitô, thập giá trở thành biểu trưng của một sự
chiến thắng: đó là chiến thắng của Tình yeu trên hận thù. Nơi nào có thập giá,
nơi đó có người còn tin ở sức mạnh của tình yêu. Ðạp đổ thành giá có nghĩa là
nâng cao hận thù chết chóc lên cao và chối bỏ tình yêu. Một thế giới không có
tình yêu là một thế giới của chết chóc. Bất cứ một con người có lý luận bình
thường nào cũng có thể thấy được điều đó.
Ngày nay,
con người vẫn còn tiếp tục chối bỏ và chà đạp thập giá. Không cần phải leo lên
tháp chuông nhà thờ để có thể triệt hạ thập giá; hình thù của thập giá, dấu chỉ
của Tình Yêu, đã được vẽ trên mỗi một con người. Xúc phạm đến con người cách
này hay cách khác cũng đã là một triệt hạ thập giá rồi.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Mátthêu 20:17-28
Thứ Tư, 24 Tháng 2,
2016
Thứ Tư Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Các ngôn sứ của Chúa
nhắc nhở chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
Về trách nhiệm của chúng
con đối với Chúa
Và đối với thế giới
loài người.
Khi người ta làm phiền
và gây khó chịu cho chúng con,
Xin hãy để cho đó là
một sự xáo trộn thánh thiện
Khiến chúng con thao
thức, thiết tha làm theo thánh ý Chúa
Và đem lại công lý và
tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm – Mátthêu 20:17-28
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem,
đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với
họ: “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị
thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người
cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng
đến ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”.
Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng
với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin
Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn gì”. Bà
ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một
đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”. Chúa Giêsu đáp
lại: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi
có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?” Họ nói với
Người: “Thưa được”. Người bảo họ: “Vậy các
ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc
quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được”.
Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình
với hai anh em. Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các con biết thủ
lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thi hành quyền
trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con,
ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì
hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”.
3. Suy Niệm
- Bài Tin
Mừng hôm nay trình bày ba điểm: lời tiên báo Cuộc Thương Khó lần thứ
ba (Mt 20:17-19), lời cầu xin của bà mẹ các con ông Giêbêđê (Mt 20:20-23) và
cuộc thảo luận của các môn đệ về chỗ ngồi trước nhất (Mt 20:24-28).
- Mt 20:17-19: Lời
tiên báo lần thứ ba về Cuộc Thương Khó. Đi lên Giêrusalem, Đức Giêsu
đi trước các môn đệ. Chúa biết rằng Người sắp sửa bị hành
hình. Tiên tri Isaia đã loan báo điều này (Is 50:4-6;
53:1-10). Cái chết của Chúa không phải là thành quả của một kế hoạch
đã được vạch trước, mà là hậu quả của việc quyết tâm thực hiện sứ vụ được nhận
lãnh từ Chúa Cha, để được ở bên cạnh những kẻ bị loại trừ vào thời
ấy. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu nói với các môn đệ về việc tra
tấn và cái chết mà Người sẽ phải đối diện tại Giêrusalem. Người môn
đệ nên noi gương Thầy, dù rằng người ấy phải chịu đựng đau khổ như thầy
mình. Các môn đệ đã sợ hãi và tháp tùng Người trong lo
sợ. Các ông không hiểu được những gì đang xảy ra (xem Lc
18:34). Sự đau khổ không tương ứng với ý tưởng mà họ đã có về Đấng
Cứu Thế (xem Mt 16:21-23).
- Mt
20:20-21: Lời cầu xin của người mẹ để có được những chỗ tốt nhất cho
các con bà. Các môn đệ không những không hiểu được tầm quan trọng và
ý nghĩa của sứ điệp của Chúa Giêsu, mà họ còn tiếp tục với những tham vọng cá
nhân của riêng mình. Khi Chúa Giêsu nhấn mạnh về việc phục vụ và món
quà chính thân mình, họ tiếp tục cầu xin cho được những chỗ nhất trong Nước
Trời. Bà mẹ của các ông Giacôbê và Gioan, đi cùng với hai con của
bà, đến gần Chúa Giêsu. Cả hai đã không hiểu được lời đề nghị của
Chúa Giêsu. Họ chỉ lo lắng về lợi ích riêng của họ. Đây
là dấu hiệu cho thấy tư duy thống trị thời ấy đã thấm nhập sâu xa vào trong tâm
lý của các môn đệ. Mặc dù trên thực tế đã sống cùng với Chúa Giêsu
trong mấy năm trường, các ông vẫn chưa đổi mới cách nhìn của mình về các sự
việc. Các ông vẫn nhìn Chúa Giêsu như mọi khi, với cái nhìn cố
hữu. Các ông muốn được thưởng công cho việc đi theo Chúa
Giêsu. Những mối căng thẳng tương tự đã hiện hữu trong các cộng đoàn
thời ông Mátthêu và chúng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay trong các cộng đoàn
của chúng ta.
- Mt
20:22-23: Câu trả lời của Chúa Giêsu: Chúa phản ứng cách
mạnh mẽ: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin!” Và
Người đặt câu hỏi liệu họ có thể uống được chén mà Người, Chúa Giêsu, sắp uống
và liệu họ có sẵn sàng nhận lãnh phép rửa mà Người sẽ nhận lãnh
không. Đó là chén đau khổ, phép rửa bằng máu! Chúa Giêsu muốn
biết rằng, thay vì được chỗ danh dự, các ông có sẽ chấp nhận từ bỏ mạng sống
mình không. Cả hai đều đáp lại: “Thưa
được!” Nó có vẻ như là câu trả lời đã không xuất phát từ
trong lòng họ, bởi vì chỉ vài ngày sau đó, họ đã bỏ rơi Chúa Giêsu và để mặc
Người một mình trong giờ khắc đau khổ (Mc 14:50). Các ông không có
nhận thức quan trọng tối cần, các ông không nhận thức được thực tại cá nhân của
mình. Về việc liên quan đến chỗ nhất, chỗ danh dự, trong Nước Trời ở
bên cạnh Chúa Giêsu, Đấng có quyền ban điều này là Chúa Cha. Những
gì chính Chúa Giêsu có thể ban cho là chén đắng và phép rửa, đau khổ và thập
giá.
- Mt
20:24-27: Giữa các con thì không được như thế: một lần
nữa, Chúa Giêsu nói về việc thực hiện quyền bính (xem Mc
9:33-35). Vào thời ấy, những ai nắm giữ quyền lực thì không kể gì
đến người dân. Họ làm theo ý họ (xem Mc 6:27-28). Đế quốc
La Mã kiểm soát thế giới và duy trì sự thuần phục của nó bằng sức mạnh khí
giới, và trong cách này, nhờ vào việc cống nạp, sưu thuế, đã thành công trong
việc tập trung của cải của dân chúng ở trong tay một số ít người tại
Rôma. Xã hội được biểu thị bởi những đàn áp và lạm dụng quyền
lực. Chúa Giêsu đã có một đề nghị hoàn toàn khác
nhau. Người nói: “Giữa các con thì không được
thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai
muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con!” Chúa Giêsu
truyền dạy tương phản lại đặc quyền và sự cạnh tranh. Người muốn
thay đổi guồng máy và khẳng định sự thực rằng phục vụ là phương thuốc chống lại
tham vọng cá nhân.
- Mt
20:28: Lời tóm tắt về cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu
xác định sứ vụ và cuộc sống của mình: “Con Người đến không phải để
được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ!” Người đã đến để hiến mạng
sống mình làm giá chuộc cho nhiều người. Người là Đấng Cứu Thế Tôi
Tớ, được loan báo bởi Tiên Tri Isaia (xem Is 42:1-2; 49:1-6; 50:4-9; 52:13 -
53:12). Người đã học được từ Mẹ của mình là người đã
nói: “Vâng, đây là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1:38). Một điều đề
nghị hoàn toàn mới mẻ cho xã hội thời đó.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Các ông
Giacôbê và Gioan cầu xin một đặc ân, Chúa Giêsu hứa hẹn sự đau khổ. Và
tôi, tôi cầu xin gì với Chúa Giêsu trong lời cầu nguyện của tôi? Tôi
chấp nhận đau khổ, những đau đớn và muộn phiền xảy đến trong cuộc đời tôi như
thế nào?
- Chúa Giêsu
dạy: “Giữa các con thì không được như thế!” Cách tôi sống
trong cộng đoàn có làm theo lời khuyên bảo này của Chúa Giêsu không?
5. Lời nguyện
kết
Lưới kẻ thù giăng, xin
gỡ con ra khỏi,
Vì nơi con trú ẩn,
chính là Ngài.
Trong tay Ngài, con
xin phó thác hồn con,
Ngài đã cứu chuộc con,
lạy CHÚA TRỜI thành tín.
(Tv 31:4-5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét