Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

05-11-2017 : (phần II) CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN năm A

05/11/2017
Chúa Nhật 31 thường niên năm A.
(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 31 thường niên, năm A
CHÚA NHT 31 THƯỜNG NIÊN A
(Ml 1,14b-2,2b.8-10; 1 Tx 2,7b-9.13; Mt 23,1-12)
Đ THIÊN CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH
“Trong anh em, người làm ln hơn c, phi làm người phc v anh em.
Ai t
ôn mình lên, s b h xung; còn ai h mình xung, s được tôn lên (Mt 23,11-12)
I. CÁC BÀI ĐC
1. Bài đc1:
Trong đon Sách Thánh trích t ngôn s Malakhi, Thiên Chúa trách ti các tư tế là nhng người đáng ra phi có đi sng gương mu trước dân Chúa.
Khi dâng l tế lên cho Thiên Chúa, các tư tế đã không dâng nhng con vt lành ln, không tỳ vết theo như lnh truyn ca Thiên Chúa (x. Đnl 17,1). Trái li, h đã dâng nhng con vt mù, què hay bnh tt, và như thế là điu ô uế trước mt Thiên Chúa (x. Ml 1,7-8). Gia muôn dân, Danh Chúa tht cao c, vy mà nhng người được đt riêng đ phng th Thiên Chúa li không hết lòng tôn vinh và phng th Ngài.
Điu t hi hơn na là các tư tế đã “đi trch đường và làm cho nhiu người lo đo trên đường Lut dy (Ml 2,8). Vì là nhng người được đt lên cách riêng đ lo vic phng th Thiên Chúa và là gương mu cho dân trong vic gi L Lut, s trch đường ca h không ch là ti ca cá nhân h mà còn nh hưởng trên nhiu người khác. Vic không tuân theo đường li ca Thiên Chúa và v n khi áp dng Lut va làm cho các tư tế đáng trách pht trước mt Thiên Chúa, li va làm cho h “đáng khinh và hèn mt trước mt toàn dân (Ml 2,9).
Là nhng trung gian gia Thiên Chúa và dân Chúa, vai trò ca v tư tế rt quan trng. Nếu h không chu toàn bn phn phng th Thiên Chúa cách đúng đn, thì h va b Thiên Chúa trách pht va b toàn dân coi thường.
2. Bài đc 2:
Trong đon thư gi tín hu Thêxalônica, thánh Phaolô va cho thy s nhit thành ca mt s gi Tin Mng, va bày t tâm tình du dàng ca mt người mc t.
Như s gi loan báo Tin Mng, thánh Phaolô sn sàng hy sinh, va làm vic đ không tr thành gánh nng cho các tín hu Thêxalônica, va hăng say rao ging Tin Mng. Thánh nhân sn lòng trao hiến c mng sng, min sao Tin Mng được rao ging. Và khi thy các tín hu đón nhn Tin Mng như là li ca Thiên Chúa, thánh nhân li hết lòng t ơn Thiên Chúa vì xác tín rng nhng gì mình làm ct đ Thiên Chúa được nhn biết và tôn vinh.
Như mt người mc t, thánh Phaolô coi các tín hu Thêxalônica như nhng người thân yêu, nên đã cư x tht du dàng. Thánh nhân mc ly tâm tình ca người m đi vi đa con thơ mà bày t lòng quý mến đi vi h. Thái đ du dàng và tâm tình quý mến mà thánh nhân dành cho các tín hu Thêxalônica hn đã mang li cho h nim khích l đ hăng say đón nhn Tin Mng cách mau mn và m lòng đ cho li Thiên Chúa tác đng nơi cuc sng ca h.
3. Bài Tin Mng:
Chúa Giêsu lên án nhng nhà lãnh đo tôn giáo sng gi hình, vì vic làm ca h không  nhm tôn vinh Thiên Chúa, mà ch tôn vinh chính mình. Đng thi, Chúa Giêsu mi gi các môn đ hãy biết khiêm tn phc v đ Thiên Chúa được tôn vinh.
Chúa Giêsu không chi b giáo lý mà h ging dy theo thm quyn dành cho h, nhưng lên án li sng gi hình ca h vì h nói mà không làm. H mang hp kinh tht ln không phi đ được nhc nh đng quên li Thiên Chúa đã truyn cho dân Chúa (x. Đnl 6,4-9); h mang nhng tua áo tht dài không phi đ nh mnh lnh Thiên Chúa truyn mà thi hành (x. Ds 15,38-39). H làm mi vic ct đ được c nht trong đám tic, ghế đu trong hi đường, chào hi nơi công cng. Tt c nhng gì h làm không nhm đ tôn vinh Thiên Chúa mà đ thiên h thy mà tôn vinh h.
Trái li, Chúa Giêsu dy các môn đ đng tôn vinh ai, mà cũng không đ ai tôn vinh mình như là thy, là cha, là người lãnh đo. Lý do đơn gin là vì tt c đu là con ca Cha trên tri, đu được hướng dn bi Thy Giêsu, và được lãnh đo bi Đc Kitô. Chúa Giêsu mun các môn đ sng tinh thn phc v cách khiêm tn, theo gương ca Đng “đến không phi đ được người ta phc v, nhưng là đ phc v và hiến dâng mng sng làm giá chuc muôn người (Mt 20,28). Mc đích ca người môn đ là sng theo gương mu Đc Kitô: Như Đc Kitô làm mi vic đ Thiên Chúa được tôn vinh (x. Mt 9,1-8; 15,29-31), các vic làm ca người môn đ cũng là“đ h thy nhng công vic tt đp anh em làm, mà tôn vinh Cha ca anh em, Đng ng trên tri (Mt 5,16).
II. GI Ý ÁP DNG:
1/ Ngôn s Malakhi cho thy các tư tế b khin trách vì đã không hết lòng phng th Thiên Chúa theo trách v được trao phó. Là nhng trung gian gia Thiên Chúa và dân Chúa, mt khi tư tế không chu toàn bn phn phng th Thiên Chúa cách đúng đn, thì h va b Thiên Chúa trách pht va b toàn dân coi thường. Mi người đu được Thiên Chúa giao cho nhng trách v riêng theo ơn gi và kh năng. Tôi đã được Thiên Chúa trao cho nhng phn v nào và tôi đã chu toàn nhng phn v đó như thế nào?
2/ Trong đon thư gi tín hu Thêxalônica, thánh Phaolô va cho thy s nhit thành ca mt s gi loan báo Tin Mng, va bày t tâm tình du dàng ca mt người mc t. Như là s gi Tin Mng, thánh nhân chp nhn thit thòi, sn sàng hy sinh đ Tin Mng được rao ging. Như là mc t, thánh nhân cư x du dàng và thân ái, đúng theo tinh thn ca Tin Mng mà ngài rao ging. Mi Kitô hu đu được mi gi đ tr nên nhng s gi Tin Mng nhit thành, và nhng mc t nhân ái theo gương thánh Phaolô.
3/ Chúa Giêsu khin trách nhng nhà lãnh đo tôn giáo v cách sng gi hình, vì vic làm ca h không nhm tôn vinh Thiên Chúa, mà ch đ tôn vinh chính mình. Đng thi, Chúa Giêsu mi gi các môn đ hãy biết khiêm tn phc v, vì “ai tôn mình lên s b h xung; còn ai h mình xung s được tôn lên. Mi Kitô hu đu được mi gi theo gương Chúa Giêsu h mình xung, làm mi vic đ tôn vinh Thiên Chúa, thì li được Thiên Chúa tôn vinh (x. Ga 13,31-32). Tôi đã làm gì đ tôn vinh Chúa, hay tôi ch làm nhng vic tôn vinh chính mình?
III. LI NGUYN CHUNG:
Ch tế: Anh ch em thân mến! Đc Giêsu đã dy và nêu gương cho các môn đ bng chính đi sng khiêm nhường phc v ca Người. Vi quyết tâm thc thi nhng điu Chúa dy, cng đoàn chúng ta cùng cm t Chúa và tha thiết dâng li nguyn xin:
1. “Chúng tôi đã tr nên nhng k bé mn gia anh em. Chúng ta cùng cu nguyn cho các v mc t trong Hi Thánh, biết noi gương phc v khiêm h ca Thy Chí Thánh, đ đi sng chng tá ca các ngài luôn thu hút và giúp cho nhiu người nhn biết và tin yêu Chúa.
2. “Danh Ta đáng kính s trong các dân tc. Chúng ta cùng cu nguyn cho các nhà lãnh đo trên thế gii, được ơn sáng sut và khôn ngoan, biết quan tâm giúp đ cho người dân ca mình không ch được đy đ v vt cht, mà còn đt ti nhng giá tr tinh thn cao qúi.
3. “Đng noi theo hành vi ca h, vì h nói mà không làm. Chúng ta cùng cu nguyn cho các bn tr đang sng gia mt xã hi đy dy cm by và gương mù, biết phân đnh đúng sai, tt xu, đ có nhng quyết đnh cho đi mình phù hp vi lương tâm và Tin mng.
4. “Ai tôn mình lên s b h xung; còn ai h mình xung s được tôn lên. Chúng ta cùng cu nguyn cho mi người trong cng đoàn chúng ta, luôn sng khiêm tn hòa thun vi nhau, sn sàng hy sinh công sc và quyn li bn thân cho li ích chung ca cng đoàn.
Ch tế: Ly Chúa là cha rt nhân t, xin nhn li chúng con cu nguyn và ban ơn giúp sc đ chúng con biết hăng hái thc hành li dy ca Con Chúa, và theo sát gương khiêm nhường phc v ca Người. Người hng sng và hin tr muôn đi.

SCĐ CHÚA NHXXXI TN A
KHUYẾN CÁO NHỮNG NGƯỜI
CÓ TRÁCH NHIỆM HƯỚNG DẪN
NGƯỜI KHÁC

 "Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta" (Mt 23,4)
Sợi chỉ đỏ : Hôm nay, cả bài đọc II cũng minh họa cho chủ đề chung của bài đọc I và Bài Tin Mừng : cung cách phải có của những người lãnh trách nhiệm hướng dẫn người khác.
- Bài đọc I : Ngôn sứ Malakhi trách các nhà lãnh đạo tôn giáo do thái đã đi sai đường lối Chúa.
- Tin Mừng : Đức Giêsu dạy các môn đệ mình đừng rơi vào thói xấu của các luật sĩ và biệt phái.
- Bài đọc II : Thánh Phaolô bày tỏ tâm tình yêu thương tận tuỵ của mình đối với tín hữu Thêxalônikê.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Lời Chúa hôm nay nói về trách nhiệm hướng dẫn người khác. Trong chúng ta, nhiều người có trách nhiệm hướng dẫn : kẻ thì hướng dẫn gia đình, người thì hướng dẫn một nhóm người trong họ đạo hoặc ngoài xã hội. Trách nhiệm hướng dẫn rất nặng nề và đòi hỏi rất nhiều, kẻo "mù dẫn mù, cả hai lăn cù xuống hố".
Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe Lời Chúa dạy cách hướng dẫn người khác. Đồng thời chúng ta cũng hãy nài xin Chúa trợ lực để chúng ta có thể chu toàn trách nhiệm của mình.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Nhận lãnh trách nhiệm hướng dẫn người khác, nhưng chúng ta chưa có một đời sống gương mẫu để làm gương cho những người được chúng ta hướng dẫn.
- Nhiều khi chúng ta còn làm gương xấu.
- Chúng ta để ý nhiều đến vinh dự của mình, mà ít quan tâm phục vụ.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Ml 1,14—2,2.8-10)
Ngôn sứ Malakhi rao giảng vào thế kỷ thứ V trước công nguyên, khi ấy Đền thờ đã được xây dựng lại xong. Tuy nhiên những nhà lãnh đạo tôn giáo do thái chỉ quan tâm tổ chức các lễ nghi bề ngoài, không quan tâm hướng dẫn tinh thần dân chúng.
Từ đó phát sinh nhiều tệ nạn : các lễ vật dâng tiến cho Chúa là những con vật đui mù què quặt, thậm chí là những con vật ăn cắp ; dung túng cho việc li dị, hôn nhân với người ngoại, trốn thuế thập phân ; các nhà lãnh đạo đối xử với dân chúng một cách quan liêu, chỉ nhằm tư lợi.
Thiên Chúa bảo ngôn sứ Malakhi nhắc nhở về cung cách lãnh đạo : làm cho dân biết tôn vinh Thiên Chúa, trung thành với giao ước, và đối xử với mọi người trong tình anh em cùng một Cha.
2. Đáp ca (Tv 130)
Tv này là lời cầu nguyện của một tín hữu chân thành. Tác giả nguyện sống khiêm tốn "mắt chẳng liếc nhìn cao", "không lo nghĩ những chuyện lớn lao" mà chỉ chuyên chăm "lo giữ linh hồn cho êm can và thanh thản", luôn trông cậy vào Chúa "như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu".
3. Tin Mừng (Mt 23,1-12)
Đức Giêsu nói về giới lãnh đạo tôn giáo do thái thời của Ngài, tức là các luật sĩ và các người biệt phái :
- Một mặt, Ngài bảo mọi người phải tôn trọng chức vụ của họ, vì họ "ngồi toà Môsê", và hãy làm theo những gì họ dạy.
- Nhưng mặt khác đừng noi theo hành vi của họ, biểu hiện những thói xấu như : chỉ tay năm ngón, hám danh, kiêu căng.
4. Bài đọc II (1 Tx 2,7-9.13)
Cung cách lãnh đạo của Thánh Phaolô :
- "Chúng tôi đã trở thành những kẻ bé mọn giữa anh em"
- Đối xử với tín hữu "như người vú nuôi nâng niu con cái mình"
- Sẵn sàng hy sinh tất cả cho tín hữu, ngay cả mạng sống mình.
- Cố gắng tự lực cánh sinh để không trở thành gánh nặng cho giáo đoàn.
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Vinh quang ở đâu ?
Có một người đàn ông đi dạo đến một nơi hành hương. Mệt nhọc, ông ngồi nghỉ trên một ghế đá. Ông hết sức ngạc nhiên và rồi lại tỏ ra hãnh diện sung sướng khi thấy nhiều người đi qua trước mặt ông đã ngã mũ cúi chào. Trong khi còn nghĩ ngợi, thắc mắc thì có một bà già cũng đến trước mặt ông. Sau khi cúi chào, bà đã nhìn lên và miệng lâm râm nhiều lời mà ông nghe không rõ. Thế rồi bà cũng ra đi. Lúc ấy ông mới quay lại và nhìn lên theo hướng bà già kia đã nhìn. Ông nhận ra rằng ngay sau lưng và phía trên đầu ông có một thánh giá đã được dựng lên ở đó. Và ông xấu hổ bỏ đi nơi khác.
Chúng ta cũng thường lầm lẫn như thế. Lời Chúa muốn giải thoát chúng ta khỏi những danh lợi hão huyền và rất đáng hổ thẹn của thế gian. Bởi vì, thật là dạ dột và lố bịch khi con người không biết rõ giá trị của mình, lại thích được chiếm địa vị cao, ham được những ưu đãi. Những ham ước ấy chỉ khiến họ bị lợi dụng và trở nên trò cười cho thiên hạ. Có khi còn tây nhiều tai họa cho người khác nữa.
Theo lời dạy của Chúa Giêsu thì khác hẳn : "Ai muốn làm lớn phải làm đầy tớ mọi người. Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên". Chúa không chỉ dạy bằng lời. Ngài còn làm gương, Ngài đã dẫn chứng bằng cả cuộc đời hiến thân phục vụ trong khiêm tốn của mình. Thập giá của Ngài là một bằng chứng không thể phủ nhận được.
Quả thật, Chúa Giêsu đã ý thức rất rõ bản chất và danh vị của mình. Nhưng Ngài sẵn sàng chọn sự rốt hèn, hết mình phục vụ, không ngại quỳ xuống rửa chân cho các đệ tử của mình, và cuối cùng dám để cho người ta bóc lột cả đến danh dự và sự sống thân xác của Ngài nữa.
Tất cả là để làm sáng tỏ vinh quang Thiên Chúa tình yêu và vì hạnh phúc của con người mà Ngài sẽ thu phục trong vương quốc Thiên Chúa.
Tưởng chứng Thập giá là một ngõ bí, một sự hạ nhục và huỷ diệt. Nhưng thực ra, nhờ Thập giá mà Chúa Giêsu đã mở ra con đường phục sinh vinh quang. Ngài đã trở thành bất tử và được nâng lên tột cùng, để rồi cũng lôi kéo mọi người lên theo.
Như thế, chúng ta hiểu rằng : vinh quang thật không khởi từ danh vị nhưng được xác định qua những nỗ lực và khiêm tốn phục vụ. Cái đáng tin, đáng phục không phải ở lời nói, quyền lực, mà là ở cuộc sống phản ảnh sự chân thực, ở khả năng cống hiến và mức độ dấn thân để sống yêu thương cách xứng đáng.
Chúng ta hãy nhìn lên "tòa thập giá" của Chúa Giêsu để tìm những lời dạy chí lý và khám phá ra những phương cách chia sẻ vinh quang đích thực và vững bền. (Lm Nguyễn thanh Tước, Tây Ninh. Trích trong báo CgvDt số đặc biệt giáng sinh ’95, trang 281-282)
2. Mô hình người lãnh đạo gương mẫu
Mô hình này dựa trên những lời Đức Giêsu dạy và chính gương của Ngài được ghi lại trong các sách Tin Mừng, như Mt 20,24-28 ; Mt 23,1-32 ; Ga 13,1-20 v.v.
- Tấm lòng của người lãnh đạo : yêu thương những kẻ được mình hướng dẫn.
- Phương châm của người lãnh đạo : tự coi mình là đầy tớ, có bổn phận phục vụ những kẻ mình hướng dẫn.
- Cung cách của người lãnh đạo : hạ mình, hy sinh, gương mẫu.
3. Những thói xấu mà người lãnh đạo dễ mắc phải
Bài đọc I và bài Tin Mừng hôm nay vạch rõ những thói xấu mà những người lãnh đạo dễ mắc phải :
- Lo tìm vinh dự cho mình, mà quên tìm lợi ích cho thuộc cấp.
- Thái độ quan liêu, coi rẻ thuộc cấp.
- Sai khiến người khác làm, phần mình thỉ chỉ tay năm ngón.
- Quên phục vụ người khác, mà bắt người khác phục vụ mình.
4. Suy nghĩ về cái "làm" và cái "thấy"
Cái "làm" của chúng ta dễ bị ảnh hưởng tác động của cái "thấy".
- Nếu "làm để cho người ta thấy", thì : khi người ta thấy thì chúng ta cố gắng làm cho thật tốt để được người ta khen ; nhưng khi không ai thấy thì chúng ta hoặc không làm, hoặc làm cẩu thả.
- Nhưng cái "thấy" của người ta thế nào ? Người ta chỉ có hai con mắt và chỉ hiện diện ở một nơi, cho nên có cái người ta thấy và có cái người ta không thấy.
- Ngay cả khi người ta thấy đi nữa thì làm sao ? Có khi người ta thấy việc chúng ta làm và người ta khen hoặc chê ; nhưng nhiều khi người ta dù có thấy nhưng thờ ơ chẳng có ý kiến khen chê gì cả (thí dụ chúng ta đi một đoạn đường, chúng ta thấy rất nhiều việc, nhưng chúng ta vẫn dửng dưng đâu có ý kiến gì) ; có khi mình làm việc tốt, người ta thấy nhưng lại hiểu sai và cho là việc xấu (thí dụ chuyện Quan Âm Thị Kính : Thị Kính thương chồng định lấy kéo cắt dùm một sợi râu của chồng, co người thấy thế tố cáo Thị Kính muốn dùng kéo giết chồng).
- Còn cái "thấy" của Chúa thế nào ? Có câu hát : "Con kiến đen, nằm trên hòn đá đen, mà trời tối đen Đức Chúa trời cũng thấy". Nghĩa là Chúa thấy hết mọi sự, ở khắp mọi nơi. Không gì mà Ngài không thấy. Và khi thấy thì Chúa luôn đánh giá : nếu thấy ta làm điều tốt thì Chúa vui và thưởng ta, còn thấy ta làm điều xấu thì Chúa buồn và phạt ta.
Đức Giêsu dạy chúng ta đừng làm như người biệt phái "Họ làm mọi sự cốt cho người ta thấy", nhưng hãy cố gắng luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, làm gì dù có người thấy hay không, dù việc lớn hay việc nhỏ, việc chung hay việc riêng, hãy luôn làm vì muốn đẹp lòng Chúa.
5. Chuyện minh họa
a/ Tiền giả
Có khi nào người ta dám quẳng bỏ những tờ giấy bạc không ? Thưa có, khi đó là tiền giả. Nhiều người đã quẳng bỏ Kitô giáo vì thấy những kitô hữu giả hình (W.E. Biederwolf).
b/ Ông vua ở truồng
Một ông vua kia rất ham mặc áo quần đẹp. Hai tên lưu manh đến gạ gẫm : "Chúng tôi có thể dệt và may cho bệ hạ một bộ áo rất đặc biệt từ xưa tới nay chưa ai từng thấy. Nhưng áo này phải dệt bằng vàng". Vì quá ham bộ áo đặc biệt ấy, nhà vua đưa cho hai tên ấy hết túi vàng này tới túi vàng khác. Thực ra chúng chẳng may gì cả. Rồi một hôm hai tên lưu manh cho biết áo đã may xong, mời nhà vua mặc thử. Chúng chỉ làm cử điệu tay chân như đang mặc áo cho nhà vua. Khi chúng cho biết đã mặc xong, nhà vua hỏi các quan chung quanh "Áo ta có đẹp không ?"Ai nấy trầm trồ khen nức nở. Quá phấn khởi, nhà vua bảo quân hầu kiệu ngài ra các đường phố để khoe áo đẹp. Dân chúng hai bên đường cũng nức nở khen. Nhà vua rất sung sướng. Bỗng nhiên một đứa trẻ hô lớn : "Ông vua ở truồng ! Ông vua ở truồng !". Nhà vua nhìn lại mình và mới biết mình đang ở truồng thật.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Đức Giêsu đến trần gian không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin.
1- Hội Thánh luôn dùng đời sống phục vụ mà xoa dịu đau khổ của nhân loại / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / nâng đỡ các công cuộc từ thiện của Hội Thánh / để qua đó Hội Thánh có thể giới thiệu Chúa cho mọi nước mọi dân.
2- Trên thế giới ngày nay / từ những khu nhà ổ chuột ở các thành phố / cho tới tận những miến xa xôi hẻo lánh / rừng thiêng nước độc / lúc nào cũng có những người thiện nguyện / đang hy sinh cả tuổi thanh xuân / hạnh phúc riêng tư / và cả mạng sống của mình nữa / để phục vụ những anh chị em bất hạnh nhất của xã hội / những Đức Kitô bị bỏ rơi / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa / gìn giữ những anh chị em ấy luôn được an toàn / và cho họ tìm được niềm vui trong việc phục vụ tha nhân.
3- Ngày nay / bên cạnh rất nhiều người trẻ có tâm hồn quảng đại / âm thần phục vụ / thì cũng có một số người khác chỉ biết ăn chơi trác táng / hưởng thụ ích kỷ / không bao giờ biết quan tâm đến nỗi thống khổ / của những người nghèo chung quanh mình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các kitô hữu / nhất là các kitô hữu trẻ / biết sống cho một lý tưởng cao đẹp.
4- Sẵn sàng giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn / là một trong những cách sống đạo đẹp lòng Chúa nhất / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết vui với người vui / và khóc cùng người khóc như Thánh Phaolô đã dạy.
CT : Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con : "Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em ; còn ai muốn đứng đầu trong anh em, thì phải làm đầy tớ anh em". Xin ban ơn trợ giúp để chúng con có thể sống như Chúa đã dạy. Chúa hằng sống và hiển trị…
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Là những người nhận trách nhiệm lãnh đạo một số người nào đó, chúng ta dễ bị cám dỗ hám danh, bắt người ta phục vụ mình, kiêu ngạo v.v. Trong Kinh Lạy Cha sau đây, chúng ta hãy thành khẩn xin Chúa giúp chúng ta khỏi sa vào những chước cám dỗ ấy.
VII. GIẢI TÁN
Thánh lễ vừa xong, Anh chị em hãy trở về chu toàn những trách nhiệm của mình trong tinh thần phục vụ, khiêm tốn và yêu thương.

Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật XXXI Thường Niên (A)
Chúa Nhật, 5 Tháng 11, 2017

1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin sai Chúa Thánh Thần ngự đến để chúng con có thể đọc Lời Chúa với tâm tình không bị ràng buộc bởi các định kiến, để chúng con có thể suy gẫm lời công bố của Chúa trong sự vô tư và toàn vẹn.  Nguyện xin cho chúng con có thể được phát triển trong sự hiệp thông với Chúa và với anh chị em chúng con.  Cuối cùng, xin cho chúng con có thể thực thi, chiêm niệm thực tại mà chúng con đang sống ngày hôm nay với ân tình và lòng thương xót của Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống cùng với Đức Chúa Cha và là Đấng ban cho chúng con Tình Yêu.  Amen.
2.  Bài Đọc 
a)  Lời tựa:
Đoạn Tin Mừng này là phần cuối các lời giảng dạy công khai của Chúa Giêsu, đã bắt đầu từ Bài Giảng Trên Núi (các chương 5-7).  Chúa Giêsu đang ở Giêrusalem, thời điểm bị bắt giữ của Người đã gần kề, và Người đang phải khó khăn đối mặt với nhiều loại người:  thượng tế, kỳ lão, kinh sư, Biệt Phái, v.v.  Đức Giêsu đang nghi ngờ lòng mộ đạo của những người Do Thái đó, Người đã chỉ dùng những lời mạnh mẽ liên quan đến nỗ lực của một số người, đặc biệt là những người có thế lực, đã làm méo mó những giá trị đích thực của người Do Thái qua các thái độ không mạch lạc.  Trong phần đầu của chương 23 này, Mátthêu ghi lại những lời của Chúa Giêsu, cảnh báo cộng đoàn các Kitô hữu tiên khởi chống lại việc tái tạo một loại đời sống không phù hợp với niềm tin vào Đức Giêsu.  Đằng sau những lời này, chúng ta có cái nhìn thoáng qua cuộc xung đột giữa giáo hội bắt đầu chớm nở với hội đường Do Thái.    
b)  Phân đoạn bài Tin Mừng:
Mt 23:1-7:  Cảnh báo những người đang lắng nghe và tố cáo thái độ của các luật sĩ và Biệt Phái.
Mt 23:8-12:  Lời dặn bảo đến cộng đoàn các môn đệ.

c)  Phúc Âm:  
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng:  2 “Các luật sĩ và các người Biệt Phái ngồi trên tòa Môisen:  3 vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ; vì họ nói mà họ không làm.  4 Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta; còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử!  5 Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo.  6 Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, 7 ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là ‘Thầy’.  8 Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi bằng ‘Thầy’, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau.  9 Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời.  10 Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là ‘người chỉ đạo’: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô.  11 Trong các ngươi, ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi.  12 Ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.”  
3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để lắng nghe Chúa Thánh Thần và để cho Lời Chúa thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4.  Một vài câu hỏi gợi ý:
-  Đức Giêsu đang nói với ai?
-  Tác giả Mátthêu đang trò chuyện với ai?
-  Việc tuân giữ các giới răn và việc đạo đức giả có thể cùng sống chung với nhau không?
-  Trong sứ điệp của Chúa Giêsu có điều gì mới lạ?
-  Những thái độ nào đánh dấu cộng đoàn các môn đệ của Chúa Giêsu? 
5.  Suy Niệm
Những lời này của Chúa Giêsu có vẻ như là nghiêm khắc và tranh cãi.  Chúng ta hãy cố gắng suy gẫm chúng cùng chung với Bài Giảng Trên Núi đầu tiên của Chúa Giêsu theo thánh Mátthêu.  Điều này sau đó trở thành sự so sánh giữa lý tưởng đời sống của một môn đệ Chúa Giêsu và các thái độ không phù hợp với lý tưởng này, được nhìn thấy trong những người vẫn “tuân giữ Lề Luật”, như thánh Phaolô đã nói.  Bài giảng được dành cho đám đông và cách riêng là cho các môn đệ, chứ không phải cho các luật sĩ và người Biệt Phái, ít ra là trong phần đầu của chương này.  Tuy nhiên, cũng có những luật sĩ “không còn xa Nước Thiên Chúa là bao” (Mc 12:34).  Ở khắp mọi nơi đều có những người “nói mà không làm”.
Về việc giảng dạy của các luật sĩ “ngồi trên tòa Môisen” là chuyện có thật trong các hội đường, bởi vì ngồi trên tòa Môisen đã trở thành một dấu hiệu của quyền lực, trong khi đó Chúa Giêsu đã ngồi trên đất để giảng dạy (Mt 5:1).  Mối quan hệ của Chúa Giêsu với Lề Luật được làm sáng tỏ rõ ràng trong bài giảng trên núi khi Chúa nói rằng Người đến không phải để bãi bỏ lề luật mà kiện toàn nó (Mt 5:17-19), vì thế các giới răn thật phải được thực hành:  “hãy làm và tuân giữ những gì họ nói với các ngươi”.  Nhưng trong bài giảng trước, Chúa Giêsu thêm rằng:  “Vậy Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Biệt Phái, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5:20).  Chúa đã tiếp theo lời giải thích xác thực Lề Luật:  “anh em đã nghe luật dạy … còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết”.  Chúa Giêsu đi xa hơn bản chất việc tuân giữ Lề Luật (Mc 7:15) bởi vì Nước Thiên Chúa đã đến (Mc 4:17), và với Tình Yêu của Nước Trời mang đến thì hơn hẳn cả Lề Luật.  Không còn đủ lý do để viện vào Lề Luật mà biện minh cho tính chất hợp lệ của việc tuân giữ theo tôn giáo (ngày Sabbát, luật rửa tay), cũng như để bắt cáng đáng “những gánh nặng”.  Bây giờ điểm quy chiếu phải được nhắm về tình yêu của Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể ban cho ý nghĩa chung cuộc về tư cách đạo đức của loài người.  Đối với các môn đệ của Chúa Kitô, đông cơ nội tâm và ý định đích thực là những gì được cho là một hành động có giá trị (Mt 6:22-23).  Bằng lời công bố rằng Nước Thiên Chúa đã đến, Chúa Giêsu đang ban cho chúng ta một tiêu chuẩn mới cho các hành động không ngăn cản Lề Luật mà lại cho thấy ý nghĩa đích thực của nó.  Giới răn tình yêu là thước đo đối địch lại việc chỉ trích Lề Luật.  “Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta … Đúng, ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng” (Mt 11:28-30).  “Gánh nặng” là tập quán được dựng nên bởi truyền thống truyền khẩu.  Những điều này có thể giúp đỡ trong việc tuân giữ Lề Luật, nhưng chúng cũng có thể lấn lướt và thay thế phong tục loài người.  Vì vậy, chúng chỉ áp đặt lên những người khác chứ không phải các người lãnh đạo:  “liệu họ có sẽ nhấc ngón tay mà lay thử không?”
Tôn giáo cũng có thể là một phương tiện cho sự phô trương (các câu 5-7) trái với tất cả các giáo lý của Bài Giảng Trên Núi.  “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy” (Mt 6:1):  bố thí (Mt 6:3), cầu nguyện (Mt 6:5), ăn chay (Mt 6:16), là những việc lành phúc đức thường làm nhất của người Do Thái, chúng phải được làm một “cách kín đáo” bởi người môn đệ của Chúa Kitô, bởi vì chủ ý duy nhất của họ là tôn thờ Thiên Chúa.  Việc có ý nghĩa cho người môn đệ không phải là được xã hội tán dương hoặc được loài người kính trọng, cũng không phải là tước hiệu danh dự “thầy”, nhưng mà là có “tâm hồn nghèo khó” (Mt 5:3) bởi vì người ấy đã dâng đời mình trong bàn tay Thiên Chúa và không sở hữu một cái gì cho riêng mình, nơi cất giữ kho tàng của người ấy là ở trên thiên đàng.  Điều này đưa đến sự bách hại (Mt 5:10-11) hơn là sự hoan hô hay trọng vọng (Mt 23:6-7).  Thiên Chúa là “Cha của chúng ta” (Mt 6:9), không ai có thể chiếm lấy địa vị của Người.  Đó là lý do tại sao người môn đệ của Chúa Kitô phải cẩn thận không nên mong chờ được sách phong những chức tước như thầy cả rabbi, cha, thầy.  Làm người quan trọng và quyền lực có thể làm che mờ một thực tế rằng chỉ có một rabbi, cha, thầy.  Và tất cả chúng ta đều là anh em.  Khi Gioan Tẩy Giả trông thấy vị Thầy thực sự đi ngang qua, ông đã sai các môn đệ mình đến tìm Người (Ga 1:35), vị Thầy duy nhất, và đã không giữ lại cho riêng ông.  Cộng đoàn của Chúa Giêsu là cộng đoàn được mô tả trong bài giảng “Tám Mối Phúc Thật” vời tất cả các hệ quả căn bản của nó:  một cộng đoàn của anh chị em có khả năng nhận lãnh Thiên Chúa là Đấng đã đến để cứu rỗi nhưng không.  Lý tưởng của cộng đoàn này là “sự phục vụ” (Mt 20:28) của Con Người, mô hình của Giáo Hội.  Quyền hạn của các người lãnh đạo mất sức hấp dẫn của nó và không còn là một lý tưởng nữa: “ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (xem Mc 10:41-44; Ga 13), không có sự bàn luận về mô thức giai cấp nhưng về sự phục vụ và khiêm nhường, “ai nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên”.  Lời của Chúa Giêsu mang ý nghĩa sâu xa hơn là một cuộc tranh luận với các kinh sư và người Biệt Phái, rất nhiều hơn là một lời kêu gọi đoàn kết, chúng nhắc nhở chúng ta về danh tính của các môn đệ Chúa, về con đường mới trong đó họ được gọi để làm chứng nhân.     
6.  Cầu Nguyện:
Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Thánh Vịnh 131

Lòng con chẳng dám tự cao,
mắt con chẳng dám tự hào, CHÚA ơi!
Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,
việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu;

Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.

Cậy vào CHÚA, Ís-ra-en ơi,
từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.
7.  Chiêm Niệm
Lạy Chúa, Chúa đã cảnh giác con về hành vi đạo đức giả rằng nó không phản ảnh phương cách mới linh ứng cho cộng đoàn các môn đệ của Chúa.  Thật là dễ dàng cho người ta tự đặt mình làm trung tâm điểm, sống theo thói quen, bất động, trong khi lắng nghe Lời Chúa.  Vâng, con cũng ở trong số những người “nói mà không làm” và Lời của Chúa làm cho con cảm thấy không thoải mái.  Việc đi tìm kiếm các dấu hiệu bên ngoài, cho sự tán dương, cho các danh xưng và vinh dự làm quấy đảo tâm tư con và làm suy yếu tình huynh đệ.  Xin hãy ban cho những ý định và cách cư xử của con được trong sáng như của Đức Maria, mẹ Người, để xây dựng một cộng đoàn theo thánh ý Chúa và cùng với lòng trắc ẩn như của Chúa cho tất cả mọi người.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét