09/10/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
27 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gl 3, 1-5
"Anh
em đã lãnh nhận Thánh Thần bởi giữ luật hay bởi vâng phục đức tin?"
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Ôi
những người Galata vô tâm trí, ai đã mê hoặc anh em bất phục chân lý tỏ bày Ðức
Giêsu Kitô trước mặt anh em, Ðấng chịu đóng đinh vào thập giá trong anh em? Tôi
chỉ muốn anh em cho biết một điều này: là anh em đã lãnh nhận Thánh Thần bởi giữ
luật hay bởi vâng phục đức tin? Chớ thì anh em vô tâm trí đến nỗi anh em đã khởi
công theo tinh thần, để rồi giờ đây kết thúc theo xác thịt sao? Anh em đã chịu
đựng bao nhiêu chuyện như thế luống công sao, nếu có thể nói là luống công? Vậy
Ðấng ban Thánh Thần cho anh em và làm những việc lạ lùng nơi anh em, có phải
Người hành động bởi anh em giữ luật hay bởi anh em vâng phục đức tin?
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Lc 1, 69-70. 71-72. 73-75
Ðáp: Chúc tụng
Chúa là Thiên Chúa của Israel, vì Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc dân Ngài (c.
68).
Xướng:
1) Chúa đã gầy dựng cho chúng ta một uy quyền cứu độ, trong nhà Ðavít là tôi tớ
Chúa. Như Ngài đã phán qua miệng các thánh nhân từ ngàn xưa, là tiên tri của
Chúa. - Ðáp.
2)
Ðể giải phóng chúng ta khỏi quân thù, và khỏi tay những người ghen ghét chúng
ta. Ðể tỏ lòng từ bi với tổ tiên chúng ta, và nhớ lại lời thánh ước của Ngài. -
Ðáp.
3)
Lời minh ước mà Ngài tuyên thệ với Abraham tổ phụ chúng ta rằng: Ngài cho chúng
ta được không sợ hãi, sau khi thoát khỏi tay quân thù; phục vụ Ngài trong thánh
thiện và công chính, trước tôn nhan Ngài, trọn đời sống chúng ta. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 4, 18-19
Alleluia,
alleluia! - Chúa đã sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, loan
truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 11, 5-13
"Các
con hãy xin thì sẽ được".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn,
giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc
bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi
anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy
tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi
dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì
tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy
rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.
"Và
Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ
mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người
cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá
lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp
ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt,
phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Hiệu
Lực Của Lời Cầu Nguyện
Một
tác giả kể lại câu truyện như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời
thật đẹp, nhưng đến trưa, gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người
chống chọi quyết liệt nhưng vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền
trưởng ra lệnh: "Các bạn hãy cầu nguyện". Người phụ tá bảo: "Sao
lại cầu nguyện? Mây che kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu".
Nhưng viên thuyền trưởng dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện".
Tất
cả đều sốt sắng cầu nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng
xanh trong vắt. Viên thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời
của chúng ta, và tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy
tiếp tục cầu nguyện". Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng
rõ, các thủy thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì
sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở
chúng ta kiên tâm trong lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài
đoan hứa Thiên Chúa là người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta
cầu xin, đặc biệt Ngài sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ
đó chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.
Trong
thực tế, có lẽ chúng ta đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng
nhận được. Tại sao thế? Thánh Giacôbê trả lời: "Anh em không có, là vì anh
em không xin; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí
trong việc hưởng lạc". Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều
chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là "Xin cho Ý Cha được thể
hiện dưới đất cũng như trên trời". Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu
suốt những nhu cầu của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi
chúng ta. Ðiều cần thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa
yêu thương và ban cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta.
Nguyện
xin Chúa củng cố chúng ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta
biết xin những gì đẹp lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan
phòng của Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 27
TN2, Năm Chẵn.
Bài đọc: Gal 3:1-5; Lk
11:5-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kiên trì trong thử
thách
Kiên
trì trong thử thách và đau khổ là một trong những yếu tố quyết định giữa thành
công và thất bại của đời người. Người yếu đuối nhẹ dạ dễ bị đánh lừa và hay
thay đổi vì không có lập trường rõ rệt. Người kiên trì không dễ bị đánh lừa hay
thuyết phục vì đã nắm vững những gì mình tin và chọn. Bài đọc I nói lên sự kiên
trì trong đức tin và đạo lý. Phúc Âm nói lên sự kiên trì trong tình thương và lời
cầu nguyện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Kiên trì trong đức tin và đạo lý. Đừng để mọi thứ học thuyết xa lạ mê hoặc anh
em.
1.1/
Phải biết quí trọng và giữ gìn những đạo lý đã học được: Đức tin có được
là nhờ nghe. Thánh Thần là quà tặng nhưng không của Thiên Chúa ban cho con người.
Quà tặng này có được là do đức tin vào Chúa Giêsu Kitô (Acts 8:14-17, 10:44),
chứ không do là người Do Thái hay Dân Ngọai. Khi các tín hữu Galat nhận lãnh
Chúa Thánh Thần, họ đã chưa từng nghe đến việc phải giữ Luật. Họ chỉ nghe đến
việc giữ Luật khi thánh Phaolô tạm rời bỏ họ và một số người Do Thái đến rao giảng
cho họ nghe một đạo lý khác, thứ đạo lý đặt căn bản trên việc cắt bì và giữ các
Lề Luật. Vì thế, thánh Phaolô tức giận khi nghe tin các tín hữu Galat đã bỏ những
gì ngài dạy và tin theo thứ đạo lý này: “Hỡi những người Ga-lát ngu xuẩn! Ai đã
mê hoặc anh em là những người đã được thấy hình ảnh Đức Giêsu Kitô chịu đóng
đinh vào Thập Giá phơi bày ra trước mắt? Tôi muốn anh em cho
tôi biết điều này thôi: anh em đã nhận được Thánh Thần vì đã làm những gì Luật
dạy, hay vì đã tin nhờ được nghe?”
1.2/
Không kiên trì trong đức tin sẽ dễ dàng bị mất gốc và bị cuốn theo đủ mọi thứ học
thuyết: Thánh
Phaolô dùng kinh nghiệm để nhắc nhở các tín hữu Galat nhớ lại thuở ban đầu khi
họ chưa có niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô.
-
Bắt đầu bằng những lời rao giảng về cuộc đời của Đức Giêsu Kitô của Phaolô, các
tín hữu Galat đã nhận ra tình thương của Thiên Chúa và tin vào Ngài. Đức tin của
họ có được là nhờ nghe những lời rao giảng của Phaolô và nhờ Thánh Thần tác động
trong tâm hồn để họ có thể tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa. Thế mà giờ
đây họ lại nghe theo lời người khác mà tin ngược lại: để có được Chúa Thánh Thần,
họ phải giữ các Lề Luật để được Thiên Chúa thương ban Thánh Thần. Thánh Phaolô
kêu trách họ: “Anh em ngu xuẩn như thế sao? Anh em đã khởi sự nhờ Thánh Thần,
nay lại kết thúc nhờ xác thịt sao?”
-
Vì tin vào Đức Giêsu Kitô, các tín hữu Galat đã được tràn đầy những hồng ân của
Thánh Thần và đã có bao kinh nghiệm về sự họat động của Thánh Thần ở giữa họ:
nói tiếng lạ, chứng kiến các phép lạ, chứng kiến bao nhiêu người Dân Ngọai tin
vào Thiên Chúa … Thế mà giờ đây tin vào những lời của các kẻ phá họai, họ lại
muốn làm lại từ đầu để có được Thánh Thần; mà chưa chắc họ đã có nhờ giữ cẩn thận
Lề Luật. Thánh Phaolô đặt câu hỏi cho họ suy nghĩ: “Bấy nhiêu kinh nghiệm anh
em đã trải qua, lại uổng công sao? Mà quả thật là uổng công! Vậy
Đấng đã rộng ban Thánh Thần cho anh em và thực hiện những phép lạ giữa anh em,
có phải vì anh em làm những gì Luật dạy, hay vì anh em đã tin nhờ được nghe?”
2/
Phúc Âm:
Kiên trì xin cho tới khi được.
2.1/
Khi cần, phải xin cho dẫu phải quấy rầy người khác: Sự lỡ đường của người
bạn lúc nửa đêm đặt người phải vay trong tình trạng khó xử: hoặc im lặng để người
bạn lỡ đường chịu đói hoặc phải hy sinh gõ cửa hàng xóm mà vay. Sau cùng, vì
tinh thần hiếu khách nên anh quyết định hy sinh đi vay dù biết rằng mình sẽ làm
phiền hàng xóm. Anh gõ cửa hàng xóm và van nài: "Bạn ơi, cho tôi vay ba
cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho
anh ta ăn cả." Người hàng xóm từ trong nhà đáp: "Xin anh đừng quấy rầy
tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy
bánh cho anh được.”
2.2/
Kiên trì xin cho tới khi được: Mặc dù bị từ chối nhưng anh vẫn kiên trì gõ cửa và van nài cho đến
khi được như lời Chúa nói: “dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn,
thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ “lỳ”
ra đó.” Người hàng xóm phải chỗi dậy cho vay bánh vì ông không muốn cả gia đình
phải mất ngủ suốt đêm. Tiếng Hy Lạp dùng ở đây là avnaideia, danh từ
này có 2 nghĩa: (1) tiêu cực: không biết nhạy cảm trước sự khước từ hay khinh
thường của người khác: không biết xấu hổ, lỳ lợm, chai lỳ; (2) tích cực: kiên
nhẫn, kiên trì cho tới khi đạt được, không cần biết thời gian phải chờ đợi bao
lâu, nơi chốn nào có thể tìm thấy, hay con người nào có thể xin được. Đây là
thái độ mà Chúa muốn các môn đệ phải có khi muốn xin sự gì với Thiên Chúa: “Anh
em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai
xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” Lý do tại sao phải
có thái độ này là vì người xin không thể làm cách nào khác hơn được nữa.
2.3/
So sánh người cha dưới đất với người Cha trên trời: Để nói lên sự quan
tâm của Thiên Chúa cho con người, Chúa Giêsu dùng một ví dụ cụ thể về tình
thương của người cha trần thế: “Ai trong anh em là một người cha, mà khi con
xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp?
Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của
lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin
Người sao?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải kiên trì trong đức tin và giữ vững đạo lý; đừng có thái độ ai nói
gì cũng nghe, ai bảo sao cũng làm. Để có thể kiên trì, chúng ta cần học hỏi để
hiểu tường tận Kinh Thánh và những Giáo Huấn của Giáo Hội hết sức có thể.
-
Chúng ta phải kiên trì trong tình thương và lời cầu nguyện dẫu có phải đương đầu
với thử thách và đau khổ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 27
Lc 11,5-13
A. Hạt giống...
1. Dụ ngôn này được đặt tên là “người bạn quấy
rầy”
- “Quấy rầy” vì đến gõ cửa ban đêm để vay bánh :
việc này khiến chủ nhà bị mất ngủ. Và nếu chủ nhà thức dậy thắp đèn lên, rồi
lấy bánh, rồi mở cửa, rồi nói chuyện... thì sẽ làm cho vợ con của ông cũng mất
ngủ luôn. Bởi thế, chủ nhà đã nói vọng ra lời từ chối. Nhưng người bên ngoài cứ
vừa gõ cửa vừa kêu mãi.
- Nhưng người đứng bên ngoài ấy lại là một “người
bạn”. Bạn bè thì phải thương yêu nhau và tương thân tương trợ nhau, nhất là
trong những khi gặp khó như trường hợp này.
Việc chủ nhà cuối cùng đã cho anh bạn vay bánh có
thể vì một trong hai lý do : cho để khỏi bị quấy rầy nữa ; cho vì tình bạn.
Theo cách diễn tả của dụ ngôn thì người đó đã làm vì lý do thứ nhất. Nếu làm vì
lý do thứ hai thì việc cho sẽ có ý nghĩa hơn. Nhưng dù sao thì cuối cùng anh
bạn đứng ngoài đã đạt được điều mình xin, và lý do là nhờ anh kiên trì.
2. Sau khi kể dụ ngôn, Chúa Giêsu lý luận theo
kiều a fortiori (huống chi) : người đời dù quen hành động theo lý do ích kỷ (để
khỏi bị quấy rầy) thế mà cũng phải chịu thua sự kiên trì của người xin. Huống
chi Thiên Chúa vốn tốt lành quen đối xử với chúng ta theo tình thương. Bởi thế
nếu ai kiên trì cầu xin với Chúa thì chắc chắn sẽ được nhậm lời.
B.... nẩy mầm.
1. Tại sao Chúa muốn chúng ta cầu xin cách kiên
trì ? Vì “Chúa muốn chúng ta ý thức của Ngài cho hay sẽ cho phải được tiếp nhận
xứng đáng với tấm lòng. Của cho phải tương xứng với tấm lòng (...) Hơn thế nữa,
Chúa muốn tăng đức tin của người cầu xin” (Trích “TMCGK ngày trong tuần”)
2. “Một đứa bé nọ có thói quen đọc kinh trước khi
đi ngủ. Ngày kia bị bệnh nặng phải vào nhà thương. Các bác sĩ cho biết em phải
qua một cuộc phẫu thuật. Trước khi cho thuốc mê, các bác sĩ cho em biết em sẽ
ngủ một giấc dài. Nghe đến ngủ, em bé đã xin quì gối cầu nguyện và kết thúc
bằng lời “Xin Chúa cho con chóng lành bệnh”. Sau đó em nằm xuống và xin bác sĩ
tiến hành giải phẫu.. Hôm sau thức dậy câu hỏi đầu tiên của em là “Thưa bác sĩ,
cháu có lành bệnh không ?” Bác sĩ nhìn em bé cảm động nói “Cháu hãy để cho Chúa
liệu.... Điều bác tin chắc là lời cầu nguyện của cháu có hiệu nghiệm : cháu đã
cứu được một người là chính bác. Từ lâu bác không còn đến nhà thờ, không nhớ
đến Chúa. Nhưng hôm qua khi cháu cầu nguyện sốt sắng, Chúa đã đánh động bác.
Sáng nay bác đã đến nhà thờ xưng tội, rước lễ...” (Trích “Mỗi ngày một tin
vui”).
3. “Thầy bảo anh em : anh em cứ xin thì hãy được,
cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho “. (Lc 11,9)
Nhiều lần tôi cầu nguyện với Chúa. Và nhiều lần
cảm thất trống vắng. Bao mơ ước với lời cầu không được nhận lời. Nhiều biến cố
trong cuộc đời là những thất bại. Và tôi thầm nghĩ : Chúa thật xa vời. Hình như
Ngài đã bỏ tôi. Nhưng hôm nay ngồi nhìn lại chính mình. Tôi cảm nhận Chúa luôn
ở với tôi. Điều tôi tưởng như là thất bại, chỉ vì tôi :
Chưa đặt niềm tin nơi Ngài ;
chưa kiên nhẫn với việc ngài trao ;
chưa kiên trì gõ cửa và tìm kiếm ý Ngài trong đời
tôi.
Vì tôi, chỉ thấy thành quả đạt được là của bản
thân hơn là Hồng Ân của Ngài.
Lạy Chúa, Chúa thật kiên nhẫn với con. Xin cho
con đừng bao giờ nản lòng trước những thất bại, nhưng biết kiên nhẫn tìm kiếm
và gõ cửa cho đến khi được Hồng Ân của Ngài. Amen. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
09/10/14 THỨ NĂM TUẦN 27 TN
Th. Đi-ô-ni-si-ô, giám mục và các bạn tử đạo
Lc 11,5-13
Th. Đi-ô-ni-si-ô, giám mục và các bạn tử đạo
Lc 11,5-13
Suy niệm: Cái “lì” của một người cần sự giúp đỡ lúc nào
cũng dễ ghét vì người lì là người quấy rầy người khác. Nhưng cũng phải hiểu cho
người này vì “hữu sự” họ “mới vái tứ phương”! Còn Chúa, Ngài lại không coi điều
này là đáng ghét như người đời vẫn cư xử với nhau, nhưng Ngài coi đây là cơ hội
để Ngài có thể ban thật nhiều ơn lành cho con người. Quả thật, một người kiên
trì cầu nguyện với Chúa chắc chắn sẽ nhận được vô vàn ơn cao quý gấp bội phần
hơn lòng họ dám ước mong! Vấn đề hệ tại ta có dám “lì” trong lời cầu xin chính
đáng và hợp lý hay không.
Mời Bạn: “Người
đàn bà Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi” nài xin Chúa trừ quỷ cho con gái bà (x. Mc
7,24-30), thánh nữ Mô-ni-ca suốt 18 năm ròng cầu nguyện cho con mình là thánh
Âu-tinh, là trong số những “người lì” đã đạt được ước nguyện nhờ lời cầu nguyện
kiên trì của mình. Nhiều lần ta khuyên nhủ người khác kiên trì cầu nguyện, nhưng
lắm khi chính mình lại không làm như thế. Lời cầu xin đích thực phải phát xuất
từ một tâm hồn khao khát mãnh liệt điều tốt đẹp nhất cho mình cũng như cho tha
nhân. Đồng thời lời cầu xin đó dựa trên một lòng tin cũng hết sức mãnh liệt vào
Thiên Chúa, Đấng chắc chắn không làm ngơ trước sự “lì lợm” của chúng ta. Như
thế ta mới mong điều ta xin chạm đến con tim của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Nán lại ít phút sau giờ cầu nguyện tại gia
đình để khẩn nài với Chúa điều bạn đang cầu xin Ngài
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, khi con kêu cầu, xin nhận lời con; khi con van
nài, xin đừng nỡ làm ngơ!
Hãy xin thì sẽ được
Cần có đức tin mới nhận ra rằng Chúa đã nhận lời
mình rồi, nhưng theo một kiểu khác với kiểu ta muốn. Cần đợi đến một lúc nào đó
bạn mới thấy mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu thương.
Suy niệm:
Một thách đố lớn đối với đức
tin của người Kitô hữu
đó là sự thinh lặng của
Thiên Chúa.
Gặp cơn cùng khốn, con người
cầu cứu Ngài
nhưng không nghe thấy tiếng
đáp lại.
Người lành bị trù dập, kẻ vô
tội bị hàm oan,
nỗi đau khổ thể xác tinh
thần vây bọc lấy đời người.
Con người quằn quại, rên
xiết, gào thét, nổi loạn.
“Chúng tôi tố cáo Thiên Chúa
vì Ngài vắng mặt.”
Ngài không được quyền vắng
mặt và thinh lặng.
Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền
năng,
Ngài phải tiêu diệt sự dữ và
kẻ dữ.
Nếu Ngài là Cha yêu thương,
Ngài không thể quay lưng
trước nỗi khổ của con người.
Có nhiều người đã lý luận
như thế và kết luận:
“Vì có đau khổ, nên không có
Thiên Chúa.”
Có lúc người ta tưởng đau
khổ là một vấn đề
có thể đem ra mổ xẻ, giải
quyết.
Nhưng rồi người ta thấy đó
là một mầu nhiệm.
Chỉ ai tin mới đến gần được
mầu nhiệm ấy,
và đón nhận nó trong bình
an.
Ðức Giêsu đã không trình bày
con đường diệt đau khổ,
nhưng Ngài mang lấy đau khổ
vào thân.
Trên thập giá, Ngài nghe
được sự thinh lặng của Thiên Chúa,
và thấy được sự vắng mặt của
Người.
“Lạy Thiên Chúa của tôi, tại
sao Ngài bỏ tôi?”
Như ta, Ngài cũng bước đi
trong bóng tối của lòng tin,
dù bị thử thách, vẫn một
niềm tín thác:
“Lạy Cha, con phó linh hồn
con trong tay Cha.”
Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn
năng và yêu thương,
nhưng Ngài hành động không
giống điều ta nghĩ.
Ngài không đưa Ðức Giêsu
xuống khỏi thập giá
nhưng đưa Con của Ngài ra
khỏi nấm mồ,
điều đó khó hơn nhiều.
Hôm nay Ðức Giêsu mời chúng
ta cứ xin, cứ tìm, cứ gõ
và tin chắc sẽ được, sẽ
thấy, sẽ mở cho.
Chúng ta tin Thiên Chúa là
Cha nhân hậu,
Ngài chỉ ban cho ta những
điều tốt lành,
những điều có lợi thực sự
cho ta,
những điều làm ta trưởng
thành và triển nở,
những điều đưa ta gặp hạnh
phúc đích thực,
thứ hạnh phúc không chỉ hạn
hẹp ở đời này.
Chúng ta tin Thiên Chúa là
Cha nhân hậu,
nhưng Ngài không nuông chiều
con cái,
Ngài dám cắt tỉa để chúng ta
sai trái hơn.
Bạn hãy cứ cầu xin
nhưng hãy để cho Ngài định
liệu,
vì Ngài biết rõ điều gì là
tốt hơn cho bạn
trong hoàn cảnh này, ở đây,
bây giờ.
Cần cầu nguyện nhiều, bạn
mới biết điều bạn phải xin,
vì những điều chúng ta xin
còn mang nhiều cặn bẩn.
Lắm khi chúng ta xin rắn mà
không hay.
Cũng có khi ta tưởng Chúa
cho chúng ta bọ cạp.
Cần có đức tin mới nhận ra
rằng
Chúa đã nhận lời mình rồi,
nhưng theo một kiểu khác với
kiểu ta muốn.
Cần đợi đến một lúc nào đó
bạn mới thấy
mọi biến cố trong đời đều là
quà tặng yêu thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn
Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận
là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn
hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ là
chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ
vì những gì Cha không ban
cho con,
và quên rằng đời con được
bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì Cha
cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho
con,
hay vì Cha muốn ban cho con
một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào
tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những
gì Cha làm cho đời con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong Tin
Mừng hôm nay Chúa dạy khi cầu nguyện, anh em phải có sự kiên trì và tin tưởng cầu
xin.
“Thế
nên, Thầy bảo anh em: Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa
thì sẽ mở cho”. Chúa Giêsu nói đến công hiệu của lời cầu nguyện.
Trước nhất
Ngài nhắn nhủ rằng lời cầu nguyện rất cần thiết. Phải cầu nguyện để Chúa ban
ơn, vì “ai xin thì sẽ được…”.
Tiếp đến
Ngài cho biết việc Chúa ban ơn, chấp nhận lời cầu nguyện của chúng ta là do
lòng nhân hậu của Chúa. Để diễn tả điều này, Chúa Giêsu đã so sánh: Người đời
là những kẻ gian ác còn biết đối xử tốt với con cái mình, phương chi Thiên
Chúa, Cha chúng ta ở trên trời, chắc chắn, Người sẽ ban những điều tốt đẹp cho
chúng ta.
Qua những
gì Chúa dạy chúng ta cần ý thức rằng:
- Khi cầu
nguyện phải có niềm tin, cầu xin theo như ý Chúa muốn, chứ không phải bắt Chúa
làm theo ý mình.
- Phải
kiên trì và tin tưởng cầu nguyện là hai yều tố quan trọng để giúp chúng ta cầu
nguyện luôn và không thất vọng.
- Cầu
nguyện là con đường giúp chúng ta đến sự kết hiệp mật thiết hơn với Chúa Giêsu,
chứ không phải chỉ là xin ơn.
Lạy Chúa
xin dạy chúng con biết cầu nguyện đúng cách. Xin ban thêm cho chúng con lòng
tin và sự kiên trì trong cầu nguyện. Và xin cho con luôn nhớ lời Chúa dạy hôm
nay “các con hãy xin thì sẽ được.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG MƯỜI
Vừa
Phong Phú Vừa Nguy Hiểm
Chúng
ta thấy rằng lòng đạo đức bình dân là một cái gì vừa phong phú vừa nguy hiểm.
Vì thế, các mục tử của Giáo Hội cần phải ý tứ để kiểm soát những sự lạm dụng.
Nhưng các ngài cần thi hành công việc mục vụ của mình với lòng kiên nhẫn cao độ.
Như thánh Augustinô đã lưu ý vào thời của ngài, khi đứng trước một số hình thức
tôn sùng các thánh: "Chúng ta dạy điều đúng đắn, song chúng ta cũng cần phải
biết bao dung đối với những điều lệch lạc" (Contra Faustum 20,21 : CSEL
25,263).
Điều
quan trọng là phải nhận ra nhu cầu sùng ngưỡng sâu xa nơi con người – nhu cầu ấy
tự bộc lộ ra bằng những cách thế khác nhau. Chúng ta phải cố gắng để không ngừng
tinh luyện nó và làm cho nó thấm đẫm Tin Mừng của Đức Kitô. Đây là cung cách mà
xưa nay Giáo Hội vẫn áp dụng khi đứng trước sự thách đố của các nền văn hóa bản
địa ngoài Kitô giáo cũng như khi đứng trước lòng đạo đức và những hình thức
sùng ngưỡng bình dân.
Đó
là cách mà Giáo Hội đã làm khi tiếp nhận những làn sóng người mới tòng giáo sau
sắc chỉ của Constantine. Đó cũng là cách mà Giáo Hội đã làm để Kitô hoá các dân
man di ở châu Âu. Đó cũng là những gì đã xảy ra khi Giáo Hội cần rao giảng Tin
Mừng cho các dân tộc ở tân thế giới. Ngày hôm nay Giáo Hội cũng phải tiếp tục
làm thế nếu muốn thích ứng sứ điệp Kitô giáo với các đặc tính và các truyền thống
của các dân tộc khác nhau.
Chúng
ta không bao giờ được quên chuẩn mực mà Đức Gregory Cả đưa ra cho Thánh
Augustinô thành Canterbury, vị Tông Đồ của nước Anh: "Không được phá hủy
các đền thờ ngoại giáo, nhưng phải thanh tẩy và thánh hiến các đền thờ ấy cho
Thiên Chúa; cũng phải làm như thế đối với các tập tục tôn giáo mà dân chúng đã
quen cử hành để đánh dấu các biến cố trong đời họ" (Gregory Cả, Regesta
Pontificum, 1848, thư đề ngày 10 tháng 7, 601).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
09-10
Thánh
Điônysiô, Giám mục, và các bạn tử đạo
Thánh
Gioan Lêônarđô, linh mục
Gl
3, 1-5; Lc 11, 5-13.
LỜI
SUY NIỆM: “Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ
thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”
Đây
là những lời hứa của Chúa Giêsu. Chúa hứa với quyền năng của Người, Chúa hứa với
một tình yêu thương của người Cha nhân lành. Nên trong mọi sự tìm kiếm chân lý
và sự thật để sống, chúng ta phải chạy đến với Người, và Thánh Thần Chúa sẽ
giúp chúng ta đạt được mục đích.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con vững tin trong cầu
nguyện cùng Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
09-10
Thánh
ĐIONYSIÔ
Và
Các Bạn Tử Đạo
Thánh
Dionysiô, giám mục Paris, đã chịu nhiều đau khổ vì danh Chúa Kitô và kết thúc
cuộc đời dưới lưỡi gươm.
Câu
nói trên đây của thánh Grêgoriô thành Tours là tất cả những gì chúng ta biết được
về thánh Dionysiô. Người ta kể lại truyền thuyết rất hấp dẫn về Ngài như sau:
Vào
năm 251, đức giáo hoàng Fabianô đã sai bảy giám mục đi truyền giáo tại xứ
Gaules. Các vị tông đồ này đã vượt qua mọi gian nguy và thiết lập nên các giáo
đoàn Arles, Toulouse, Narbonne, Clermont, Limoges, Tours và Lutèce. Trước hết
các Ngài dừng lại ở Arles, rồi phân tán đi các tỉnh xứ Gaules. Lutèce là tỉnh
xa nhất. Nhiệt tâm với đức tin, Dionysiô đã muốn tới đó.
Dionysiô
đã thực hiện được nhiều cuộc trở lại rất ngoạn mục. Chỉ kêu cầu đến danh Chúa,
Ngài đã làm lật nhào pho tượng thần Hỏa (Mars) khổng lồ. Chứng kiến cảnh tượng
này, nhiều người đã phục dưới chân Ngài xin theo đạo. Cùng với linh mục
Eleutheeiô và phó tế Rusticô, Dionysiô tiến xa về hướng Bắc và dừng lại tại
Lutèce. Ngài thiết lập giáo đoàn Paris và làm giám mục tiên khởi của giáo đoàn
này. Ngài luận bác sự điên dại của các ngẫu thần và rao giảng một Thiên Chúa
duy nhất và Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc.
Phần
đông thính giả tin theo ánh sáng Chúa Kitô giáo. Một trong số những người trở lại
là lãnh chúa miền Montmorency. Tên ông là Lisiniue. Ong đã cho thánh Dionysiô
trú ngụ và biến gia thất thành nơi hội họp của các Kitô hữu. Dân chúng đổ xô đến
rao giảng, từ bỏ tà thần và lãnh nhận bí tích rửa tội. Thánh Dionysiô phong chức
cho nhiều tác viên mới.
Dùng
của cải dân Gaules dâng hiến, Ngài dựng nên bốn nhà nguyện: một dâng hiến Chúa
Ba Ngôi (nơi này sẽ thánh thánh đường kính thánh Beneditô). Năm 1685, người ta
đọc được ở đó những dòng chữ này: "Trong nguyện đường này, thánh Dionysiô
đã khởi sự yêu cầu Chúa Ba Ngôi", một nguyện đường dâng kính hai thánh
tông đồ Phêrô và Phaolô (thánh Ghenevière thích đến cầu nguyện và được mai táng
tại đây), nguyện đường thứ ba đâng kính thánh Têphanô và nguyện đường thứ tư
dâng kính Đức Bà (nay gọi là đền thờ Notre-dame-des-champs).
Thánh
Dionysiô vui mừng vì thành quả gặt hái được. Nhưng các người ngoại, nhất là các
tư tế dân ngoại bực tức. Họ than phiền với quan chức của vương quốc. Khi hoàng
đế Maximilianô mang quân qua xứ Gaules, lệnh bách hại Kitô giáo được ban hành
nghiêm nhặt. Vị tông đồ cùng với hai vị bị điệu ra tòa.
Ngài
trả lời rằng: - Chúng tôi là tôi tớ Chúa Kitô .
Thánh
Dionysiô cùng hai bạn bị tống ngục, nơi sẽ trở thành thánh đường thánh Dionysiô
thành Chartres. Bị đánh đòn, bị hành hạ đến chảy máu, thánh nhân không hề than
trách kêu la. Thay tiếng rên xiết, Ngài nói lên niềm tin và lời ca tụng. Bọn lý
hình giương búa, múa roi trước mặt Ngài, nhưng lão già 110 tuổi đầu bạc vẫn đầy
tin tưởng và êm dịu trả lời: - Chớ gì tôi phải chịu tất cả mọi cực hình này
cùng một lúc để tôi sớm được hạnh phúc với Chúa Kitô.
Ngài
bị ném cho thú vật xâu xé. Nhưng những thú dữ chỉ liếm chân Ngài. Bị treo lên
thập giá, nhưng từ trên cao, Ngài giảng về cuộc khổ nạn của Chúa khiến cho nhiều
người trở lại. Vừa sợ vừa giận, quan tòa ra lệnh xử trảm con người dấy dũng cảm
này. Nơi hành hình là một ngọn đồi dâng kính Thủy thần (Nercure), nhưng sau này
được coi là núi các thánh tử đạo (Montmartre). Xác các thánh tử đạo không được
chôn cất, nhưng phải để làm mồi cho súc vật.
Nhưng
có huyền thoại kể rằng: thánh Dionysiô sau khi bị chặt đầu, đã chỗi dậy cầm lấy
đầu mình, đi xa khoảng hai dặm về hướng đông. Một sử gia nói rằng: Ngài dừng lại
ở nơi Ngài muốn chôn cất và là tu viện của Ngài.
Có
một phụ nữ tên là Catulla đã chôn xác Ngài ở một ngôi làng (làng này sẽ mang
tên Dionysiô) bà dựng một nguyện đường bằng gỗ, nhưng rồi thánh Ghenevière đã
xây lại bằng đá. Dagobert sẽ xây cất một thánh đường và một tu viện ở đó.
Ngày
09-10
Thánh
GIOAN LEONAĐÔ
Linh
Mục (1541 - 1609)
Thánh
Gioan Leonađô sinh năm 1541 tại Luca miền Tuscia. Từ nhỏ thánh nhân đã theo học
ngành thuốc, nhưng rồi bỏ nghề, Ngài muốn làm linh mục. Năm 25 tuổi, Ngài mới bắt
đầu học tiếng Latinh, triết học và thần học. Năm 1571, Ngài được thụ phong linh
mục.
Hồi
đó tại Luca, tinh thần đạo đức của dân chúng lai còn bị hoang mang vì lạc thuyết
mà Bernadinô thành Sienna gieo vãi. Là linh mục trẻ còn đấy nhiệt huyết, cha
Gioan đã tìn cách chấn hưng bằng việc chăm lo giảng dạy và ngồi tòa. Hơn nữa,
cha còn lập "hội giáo lý" qui tụ những người có thiện chí lo việc dạy
giáo lý cho các trẻ em.
Tuy
nhiên, là giáo dân, các hội viên của hộ giáo lý còn bị nhiều giới hạn và không
thề làm được hết mọi việc. Năm 1574, thánh Gioan Leonarđô thành lập một hội
dòng, đặt trụ sở tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi. Đức giáo hoàng Clêmentê VIII đã
châu phê luật dòng Chúa Đức giáo hàong Phaolô V đặt tên cho hội dòng là
"các giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa". Năm 1621, Đức giáo hoàng Grêgoriô XV đặt
tu hội ngang hàng với các dòng tu kỳ cựu khác.
Nhiệt
tình của thánh Gioan Leonađô và của dòng do Ngài sáng lập, đã mang lại nhiều
thành quả tốt đẹp. Nhưng cũng vì thành công này, mà Ngài phải chịu rất nhiều thử
thách. Cuối cùng, Ngài đành phải chịu rời Luca để về Roma, tại đây Ngài được Đức
giáo hoàng Grêgoriô XIII tiếp đón ân cần. Ngài cũng có dịp làm quen với thánh
Philpphê Nêri. Là một người hiền hoà tận tụy, thánh Gioan Leonađô được nhiều
người tín nhiệm, Ngài còn giải quyết được nhiều cuộc tranh chấp khó khăn.
Tại
Roma, thánh Gioan Leonađô vẫn nuôi mộng truyền giáo. Cùng với Đức Hồng Y
Baotixita Vivès, năm 1603, Ngài góp phần đào tạo nhiêu giáo sĩ các xứ truyền
giáo. Năm 1627, Đức giáo hoàng Urbanô VIII chính thức thiết lập ngôi trường mà
thánh Gioan Leonađô đặt nền móng thành "trường truyền giáo", quy tụ
các chủng sinh từ các nước xa xăm.
Ngày
09 tháng 10 năm 1609, Gioan Leonađô từ trần, trong khi nhiệt thành chăm sóc các
bệnh nhân mắc bệnh dịch. Năm 1706, Giáo hội mới lập hồ sơ tuyên thánh cho Ngài.
Năm 1861 Ngài được nâng lên hàng Á thánh và năm 1938 được phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
09
Tháng Mười
Cầu Nguyện Là Hơi
Thở Của Linh Hồn
Thời
Cách Mạng Pháp 1789, những người xây dựng chế độ mới muốn đánh đổ tất cả những
gì mà họ gọi là tàng tích của mê tín dị đoan. Họ hỏi những người nông dân có muốn
từ bỏ tôn giáo của họ không. Một người dân quê mùa chất phác đã trả lời như
sau: "Bao giờ các ông làm cho sao trời rơi xuống thì chúng tôi sẽ thôi cầu
nguyện".
Tự
đáy tâm hồn mình, con người luôn luôn khát khao và đi tìm Thiên Chúa. Cầu nguyện,
dưới hình thức này hay hình thức khác, là hơi thở của tâm hồn. Người ta có thể
trói buộc tay chân con người, người ta có thể khóa chặt miệng lưỡi con người,
nhưng không ai có thể ngăn cản con người cầu nguyện.
Cầu
nguyện là nhựa sống của tâm hồn. Con người có thể chết dần trong thân xác vì bệnh
tật, đau đớn hay bị hành hung, nhưng chính sự cầu nguyện nối kết tâm hồn con
người với Thiên Chúa và đem lại cho con người sức sống vượt lên trên mọi thử
thách và chết chóc.
(Lẽ
Sống)





.jpg)


.jpg)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét