11/10/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
27 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gl 3, 22-29
"Tất cả anh em
đều là con cái Thiên Chúa".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh
em thân mến, Thánh Kinh đã giam giữ mọi loài dưới ách tội lỗi, để nhờ lòng tin
vào Ðức Giêsu Kitô mà lời hứa được ban tặng cho những kẻ tin.
Nhưng
trước khi đức tin chưa đến, thì chúng ta bị giam giữ dưới ách lề luật, để mong
chờ đức tin sẽ được tỏ hiện. Bởi thế, lề luật là thầy dạy đưa chúng ta đến cùng
Ðức Kitô, để nhờ đức tin, chúng ta được công chính hoá. Nhưng một khi đức tin
đã đến, chúng ta không còn ở dưới quyền thầy dạy nữa. Bởi chưng, tất cả anh em
đều là con cái Thiên Chúa nhờ tin vào Ðức Giêsu Kitô. Vì chưng, tất cả anh em
đã chịu phép rửa tội trong Ðức Kitô, nên anh em đã mặc lấy Ðức Kitô. Nay không
còn phân biệt người Do-thái và Hy-lạp, người nô lệ và tự do, người nam và người
nữ: vì tất cả anh em là một trong Ðức Giêsu Kitô. Nhưng nếu anh em thuộc về Ðức
Kitô, thì anh em là dòng dõi Abraham, những kẻ thừa tự như lời đã hứa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 104, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Tới muôn đời
Chúa vẫn nhớ lời minh ước (c. 8a).
Xướng:
1) Hãy xướng ca, đàn hát mừng Người, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa.
Hãy tự hào vì danh thánh của Người, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. -
Ðáp.
2)
Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn
luôn. Hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm, những phép lạ và những điều
Ngài phán quyết. - Ðáp.
3)
Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được
Ngài kén chọn, chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao
trùm khắp cả địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 1, 14 và 12b
Alleluia,
alleluia! - Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người,
thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 11, 27-28
"Phúc
cho dạ đã cưu mang Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ
nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy
bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì
có phúc hơn".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Cưu
Mang Lời Chúa
Chúa
Giêsu đã đến để đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại. Nơi nào Ngài đặt chân đến,
thì nơi đó Vương quyền và Nước Thiên Chúa xuất hiện.
Nhận
thấy quyền năng và sự khôn ngoan nơi các phép lạ cũng như lời nói và việc làm của
Chúa Giêsu, một người phụ nữ trong đám đông không thể cầm mình được. Bà đã lên
tiếng ca ngợi Chúa Giêsu cách gián tiếp bằng cách ca ngợi người mẹ đã cưu mang
Ngài: "Hạnh phúc thay bà mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm". Nhưng
Chúa Giêsu đáp lại: "Ðúng hơn phải nói rằng: "Hạnh phúc thay kẻ lắng
nghe và giữ Lời Thiên Chúa".
Chúa
Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và
nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu
xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục,
nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả
cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã
đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.
Một
đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả
những gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc
lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể
đạt được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu
mang bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở
thành sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 27
TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Gal 3:23-29; Lk
11:27-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi người đều bình
đẳng trước Thiên Chúa.
-
Con người thích được hưởng đặc quyền và khi có đặc quyền lại lên mặt khinh thường
người khác: người Do-Thái hãnh diện vì được Thiên Chúa ban Lề Luật và được làm
dân riêng của Thiên Chúa nên khinh thường Dân Ngọai; người tự do hãnh diện vì sự
tự do của mình và đối xử bất công với những người nô lệ; đàn ông trong các quốc
gia Cận Đông hãnh diện về vai trò làm chủ trong gia đình và khinh thường đàn
bà; người làm quan hay có địa vị trong gia đình thường đối xử với những người
trong gia đình ưu tiên hơn những người ngòai gia đình. Những đặc quyền như thế
xảy ra ở mọi nơi và trong mọi lãnh vực; nhưng không thể xảy ra với Thiên Chúa.
Trước mặt Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng.
-
Trong Bài đọc I, thánh Phaolô tuyên bố xóa bỏ mọi thứ phân biệt: Tất cả anh em
chỉ là một trong Đức Ki-tô; không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô lệ
hay tự do, đàn ông hay đàn bà.
-
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Mọi người đều có thể trở nên mẹ, anh, chị,
em của Thiên Chúa bằng việc nghe và giữ Lời Ngài; đặc ân này không chỉ dành cho
Đức Mẹ mà thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Mọi người đều bình đẳng trước Thiên Chúa.
1.1/
Vai trò của Lề Luật trong Chương Trình Cứu Độ của Thiên Chúa: Thánh Phaolô nói:
“Trước khi đức tin đến, Lề Luật giữ vai trò của người giám hộ.” Trong quốc gia
Hy-Lạp, người giám hộ “paidagwgo.j” thường là người tin cậy và lớn tuổi trong số
các đầy tớ của chủ nhà. Ông được trao nhiệm vụ hướng dẫn em bé về phương diện
luân lý, làm sao cho em bé học được tất cả những đặc tính cần thiết để trở nên
người trưởng thành tốt lành. Nhiệm vụ mỗi ngày của ông là đưa đón em bé từ nhà
tới trường và từ trường về nhà. Ông không có trách nhiệm phải dạy em bé học, đó
là bổn phận của thầy giáo. Thánh Phaolô lấy hình ảnh người giám hộ để áp dụng
cho Lề Luật: như người giám hộ dắt em bé tới trường giao cho thầy giáo, Lề Luật
cũng hướng dẫn con người tới Chúa Giêsu.
Người
Do Thái rất hãnh diện vì Lề Luật và họ từ chối không để cho bất cứ ai làm giảm
giá trị Lề Luật của họ. Đối với họ, con đường duy nhất dẫn tới Thiên Chúa là giữ
cẩn thận tất cả những gì Lề Luật dạy.
1.2/
Vai trò của đức tin trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Theo thánh Phaolô,
khi một người đã tới được với Chúa Kitô, Lề Luật sẽ không còn cần nữa. Nhờ đức
tin, tất cả mọi người đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô. Có hai
điểm quan trọng thánh Phaolô muốn nhấn mạnh đến ở đây:
(1)
Bí Tích Rửa Tội: Bất
cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều mặc lấy Đức Ki-tô.
BT Rửa Tội không chỉ rửa sạch các tội lỗi nhưng còn làm cho con người được tháp
nhập vào thân thể của Chúa Kitô. Biểu tượng của sự tháp nhập là tấm áo trắng mà
người tân tòng được mặc lấy trong ngày Rửa Tội.
(2)
Tất cả mọi người đều bình đẳng trong Chúa Kitô: Cũng theo thánh Phaolô: “Một
khi đã thuộc về Chúa Kitô, sẽ không còn chuyện phân biệt Do-Thái hay Hy-Lạp, nô
lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức
Ki-tô.” Thánh Phaolô đã đảo ngược tất cả lời cầu nguyện trong phần Kinh Sáng của
người Do-Thái: “Cám ơn Thiên Chúa đã không sinh con ra là người Dân Ngọai, nô lệ,
hay đàn bà.” Tất cả các đặc quyền bị xóa hết khi con người trở nên một thân thể
với Chúa Kitô. Mọi người đều phạm tội và là con nợ trước mặt Chúa. Tất cả đều cần
ơn tha thứ của Thiên Chúa; và mọi khi đã được tha thứ, mọi người đều bình đẳng
với nhau.
1.3/
Mọi người đều có cơ hội trở thành con cháu của tổ phụ Abraham: Theo thánh Phaolô:
Nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh em là dòng dõi ông Abraham, những người
thừa kế theo lời hứa. Như vậy, đức tin vào Chúa Kitô làm cho con người trở
thành giòng dõi của tổ phụ Abraham, chứ không phải bằng việc giữ cẩn thận các Lề
Luật.
2/
Phúc Âm:
Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
2.1/
Đặc quyền được làm Mẹ Chúa: Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ
nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy
bú mớm!" Người Việt-Nam cũng quan niệm giống như người phụ nữ này khi nói
“Phúc đức tại mẫu.” Người con được khôn ngoan, thánh thiện, tài giỏi là do công
ơn của bà mẹ đã 9 tháng cưu mang, 3 năm bú mớm. Không phải chỉ có người phụ nữ
nhận ra diễm phúc của Đức Mẹ, sứ thần Gabriel cũng chào Đức Mẹ trong giây phút
Truyền Tin: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà"
(Lk 1:28). Bà Elisabeth, người chị họ của Đức Mẹ, cũng đã thốt lên: "Em được
chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc
phúc” (Lk 1:42).
2.2/
Mẹ Chúa cũng phải nghe và giữ Lời Chúa: Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng:
Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa." Thọat nghe những lời
này, một người có thể cho là lời khinh thường Đức Mẹ, vì Chúa đối xử với Đức Mẹ
cũng như đối xử với những người khác, chẳng có gì đặc biệt hơn. Nhưng cuộc đời
Đức Mẹ đúng là cuộc đời mà cụ già Simeon đã tiên báo: “Còn phần Bà, một lưỡi
gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2:35). Đức Mẹ cũng phải đồng công chịu đựng
đau khổ với Chúa. Trong mọi biến cố, Đức Mẹ không bao giờ mở miệng trách con;
nhưng luôn lắng nghe con và giữ mọi sự trong lòng để suy niệm (Lk 2:52).
2.3/
Mọi người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh/chị/em của Chúa: Đây là điều đáng mừng
cho tất cả chúng ta, vì Chúa Giêsu cho mọi người đều có cơ hội bình đẳng để trở
nên người thân thiết với Ngài. Từ chối không nghe hay không thực hành Lời Chúa
là cách duy nhất không được trở nên mẹ và anh/chị/em của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tất cả những ai tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa là trở nên một thân thể với
Ngài; vì thế, mọi phân biệt phải được xóa bỏ: giai cấp, chủng tộc, phái tính… Mọi
người đều là con Thiên Chúa và anh chị em với nhau.
-
Tiêu chuẩn được hưởng đặc quyền của Thiên Chúa không giống như tiêu chuẩn của
con người. Ngài mở rộng cho tất cả mọi người chứ không chỉ giới hạn vào một gia
đình, một số người thân quen, hay một quốc gia được chọn.
-
Điều kiện để trở nên thân nhân của Chúa là nghe và giữ Lời Chúa. Không ai được
miễn trừ điều kiện này cho dẫu là Mẹ của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 27
Lc 11,27-28
A. Hạt giống...
1. Trong đoạn này, Chúa Giêsu muốn đề cao những
người “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã đề cao họ bằng cách
coi họ còn trọng hơn mẹ ruột của Ngài.
2. Nhưng nói thề không phải là Chúa Giêsu coi rẻ
Đức Maria, trái lại còn gián tiếp ca tụng Người : Người vừa là mẹ ruột đã sinh
ra Ngài, vừa là một người luôn lắng nghe và thực hiện lời Thiên Chúa.
B.... nẩy mầm.
1. Lắng nghe và giữ lời Chúa : Trong Tin Mừng
Luca, rất nhiều lần Chúa Giêsu đề cao việc lắng nghe và giữ lời Chúa (Thí dụ
chuyện Mác-ta và Maria). Hôm nay một lần nữa Chúa Giêsu đề cao những kẻ lắng
nghe và giữ lời Ngài, thậm chí coi họ còn trọng hơn mẹ ruột của Ngài nữa.
2. Diễm phúc của Đức Mẹ : “Phúc cho Mẹ không phải
vì đã cho Chúa bú mớm, nhưng vì đã để lời Ngài biến thành xương thịt của mình.
Trong thinh lặng, Mẹ đã nghiền ngẫm và để lời Chúa thành chính sự sống của Mẹ”
(Trích “Mỗi ngày một tin vui)
3. Có 3 cách đọc Lời Chúa :
- Coi Lời Chúa như dầu gió : Khi bạn nhức đầu
nóng lạnh, bạn xức dầu vì biết nó tốt cho sức khoẻ của bạn.
- Coi Lời Chúa như chiếc bánh bông lan : tuy khô
khan khó nuốt nhưng cũng ngon và bổ.
- Coi Lời Chúa như quả đào, vừa mát vừa ngọt vừa
bổ dưỡng.
Bạn đã đạt tới mức độ thứ ba chưa ?
4. Một bà kia rất thường đọc Sách Thánh và đọc
rất sốt sắng. Khi được hỏi tại sao thì bà dùng một thí dụ để giải thích :
Hôm qua tôi nhận được một bức thư của một người
tôi rất quý mến. Tôi đã đọc rất chăm chú và đọc đi đọc lại tới 5 lần. Không
phải vì tôi không hiểu lời lẽ trong thư vốn đã quá rõ, nhưng vì tôi biết đó là
những lời của một người rất thương tôi và tôi cũng rất thương người đó (United
Presbyterian).
5. Bài Tin Mừng hôm nay bổ túc ý nghĩa cho bài
hôm Thứ Ba (Lc 10,38-42 : chuyện Mác-ta và Maria) : phải dùng cả đôi tay phục
vụ lẫn đôi tai lắng nghe Lời Chúa. Nói cách khác, phải thống nhất đời sống.
6. “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên
Chúa” (Lc 11,28)
“Kính mừng Maria đầy ơn phúc”. Thiên sứ đã cất
lời ngợi khen ấy với người trinh nữ được Thiên Chúa tuyển chọn. Mẹ không chỉ là
người cưu mang và cho Chúa Giêsu bú mớm mà còn là người tôi tớ trung thành nhất
của Thiên Chúa. Từng giây từng phút, Mẹ sẵn lòng đón đợi và thực thi Thánh Ý.
Gương sống khiêm nhường và trung thành của Mẹ đã là một bằng chứng chân thật
cho các bài giảng của Chúa Giêsu.
Mỗi ngày tôi vẫn ca vang Mẹ là người đầy ơn phúc.
Nhưng tôi biết chắc Mẹ chưa hài lòng với những câu chúc tụng suông. Người muốn
tôi thắng vượt thói xấu, mỗi ngài lại trở nên tốt đẹp hơn.
Con cầu nguyện với Mẹ qua chuỗi Mân Côi mỗi ngày,
để chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận và tuân giữ lời Thiên Chúa. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
11/10/14 THỨ BẢY TUẦN
27 TN
Lc 11,27-28
Lc 11,27-28
Suy niệm: Chúa
Giê-su đã tôn vinh Mẹ khi tuyên bố những ai nghe và giữ Lời Chúa thì có phúc
hơn những người có tương quan máu huyết với Chúa. Thực vậy, có ai nghe và giữ
Lời Chúa cho bằng Mẹ Ma-ri-a? Thánh An-sen-mô đã nói: “Mẹ lắng nghe Ngôi Lời
Thiên Chúa đến nỗi để Ngôi Lời làm người trong lòng Mẹ.” Giáo phụ Ô-ri-gien còn
khẳng định: “Không ai hiểu ý nghĩa của Tin Mừng, nếu họ không áp vào ngực Chúa
và không nhận Mẹ Ma-ri-a được Chúa trao làm mẹ mình.” Vì thế, Mẹ trở nên gương
mẫu cho mọi Ki-tô hữu trong việc lắng nghe và giữ Lời Chúa. Lắng nghe đòi hỏi
thinh lặng và chú tâm và đó là thái độ phải có của người môn đệ Chúa. Tại sao
phải lắng nghe Lời Chúa? Thưa, vì Thiên Chúa luôn nói với chúng ta. Thánh Kinh
cho biết Thiên Chúa thường xuyên nói với dân Ngài, nên mối tương quan của con
người đối với Thiên Chúa là mối tương quan từ môi-đến-tai. Vì thế, mỗi sáng,
dân Do Thái thường nhắc lại cho nhau lời Chúa: “Hãy nghe đây hỡi Ít-ra-en!”
Khởi đầu các dụ ngôn, Chúa Giê-su cũng kêu gọi dân chúng lắng nghe như thế.
Mời Bạn: Tháng
Mân Côi là cơ hội tốt cho tín hữu học theo gương lắng nghe Lời Chúa và đem ra
thực hành của Mẹ Ma-ri-a. Bạn sẵn sàng nắm lấy cơ hội này chưa?
Sống Lời Chúa: Học thuộc lòng một câu Lời Chúa và đem ra thực
hành.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, xin dạy con biết nghe và hiểu Lời Chúa, nhất là
biết suy niệm Lời Chúa hằng ngày và đem ra thực hành, nhờ đó, con được hạnh
phúc như Mẹ.
Phúc thay lòng dạ
Chúng ta không được ban mối
phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ, nhưng vẫn được chia sẻ mối phúc nghe và giữ lời
Chúa của đám đông.
Suy niệm:
Thánh Luca hẳn đã dựa vào
một nguồn tài liệu riêng
để viết nên đoạn Tin Mừng
rất ngắn này.
Khung cảnh có vẻ diễn ra ở
ngoài trời, có đám đông dân chúng.
Đức Giêsu đang giảng dạy,
còn dân chúng thì nghe.
Bất ngờ có một phụ nữ cất
cao giọng mà nói với Ngài rằng:
“Phúc cho lòng dạ đã cưu
mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Đây là một lời ca ngợi thân
mẫu của Thầy Giêsu.
Người phụ nữ chắc đã rất tâm
đắc với những lời Thầy giảng,
nên từ lòng ngưỡng mộ đối
với Thầy,
bà đã bật lên lời ngợi khen
đối với người mẹ của Thầy.
Bà không ngại nói đến những
nét đặc trưng và kín đáo của một người mẹ,
những gì nơi thân xác mẹ cần
cho sự sống của con.
Lòng dạ của thân mẫu Thầy đã
cưu mang Thầy chín tháng.
Chín tháng đủ để một thai
nhi cứng cáp mà nhìn thấy ánh mặt trời.
Chín tháng ấp ủ, mẹ và con
gần gũi nhau như là một.
“Và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Không phải chỉ chín tháng
cưu mang, mà còn ba năm bú mớm.
Mẹ nuôi con bằng chính dòng
sữa của mình, sự sống của mình.
để con được lớn lên, có thể
đứng đây mà giảng thuyết.
Rõ ràng thân xác mẹ là cái
nôi ru cho con lớn lên.
Mẹ vừa lo sinh, vừa lo dưỡng.
Lời khen ngợi của người phụ
nữ vang ra cả đám đông.
Khen mẹ chính là khen con
một cách gián tiếp.
Phải là một người mẹ tuyệt
vời
mới sinh được một người con
tuyệt vời đến thế!
Maria có phúc vì Mẹ được
chọn để sinh dưỡng Đấng cứu độ.
Bà Êlisabét đã từng lớn
tiếng kêu lên mối phúc này (Lc 1, 42) :
“Em có phúc hơn mọi phụ nữ,
và phúc cho hoa trái của bụng dạ em.”
Như thế Mẹ có phúc vì Con có
phúc.
Đức Giêsu không phản đối hay
phủ nhận câu nói của người phụ nữ
đang đứng nghe giảng cùng
với đám đông.
Ngài chỉ muốn điều chỉnh cho
hợp với bầu khí hiện tại,
khi những người trong đám
đông đang ở tư thế lắng nghe.
“Phúc cho những ai lắng nghe
và giữ lời của Thiên Chúa.”
Một mối phúc mới tưởng như
không liên hệ gì với mối phúc trước,
kỳ thực đó là điều Mẹ Maria
đã sống từ lâu.
Ai lắng nghe tiếng Chúa bằng
Mẹ? Ai giữ lời Chúa bằng Mẹ?
Trước khi cưu mang Ngôi Lời
nơi thân xác,
Mẹ Maria đã đón lấy Lời Chúa
vào cuộc đời mình.
Đám đông đang lắng nghe lời
Thầy Giêsu.
Họ còn cần tuân giữ lời đó
nữa mới được hưởng mối phúc thật sự.
Chúng ta không được ban mối
phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ,
nhưng vẫn được chia sẻ mối
phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu,
SJ
Suy niệm
Giữa đám đông đang
nghe Chúa Giêsu giảng, có một phụ nữ, vì cảm phục trước việc Chúa trừ quỉ đã
cất tiếng ngợi khen người mẹ đã sinh ra Chúa. Con cái làm rạng danh cha mẹ.
Người phụ nữ thấy việc Chúa làm thì đã thốt lên tâm tình này. Thế nhưng, ở đây
Chúa Giêsu còn đi xa hơn khi mời gọi: "Những ai nghe và giữ lời Thiên
Chúa thì có phúc hơn".
Người phụ nữ đã đơn
sơ ca ngợi người đã sinh ra Chúa Giêsu.
- Chúng ta có biết
ca ngợi những kì công Chúa làm cho chúng ta mỗi ngày không?
- Chúng ta có cám
ơn Chúa vì những gì Người đã và đang trao tặng cho chúng ta lúc này không?
- Chúng ta có cảm
tạ Chúa vì sự hiện diện của chúng ta nơi này cho tới lúc này không?
Mẹ Maria có phúc vì
Mẹ đã lắng nghe và tuân giữ lời Chúa. Điều này chứng tỏ cho ta thấy được rằng:
Ai lắng nghe và tuân giữ lời Chúa thì cũng được gọi là người có phúc. Chúng ta
là những Kitô hữu chúng ta, nhưng chúng ta có phải là người có phúc trước mặt
Chúa chưa?
Xin Chúa cho
chúng ta xứng đáng là người có phúc trước mặt Chúa và mọi người bằng cách luôn
biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG MƯỜI
Bài
Sai Muôn Thuở
Lời
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng ta, vẫn luôn vang vọng: ”Anh em hãy đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con
và Chúa Thánh Thần, dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và này
đây, Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20).
Đó
là những lời sau cùng của Chúa trước khi Ngài rời bỏ mặt đất cách hữu hình để
trở về với Cha. Những lời ấy, trong sức mạnh và hiệu năng của nó, cho thấy rõ
căn tính của Giáo Hội – đó là một Giáo Hội được ủy thác kho tàng sự thật và ơn
cứu độ thần linh không phải để giữ cho riêng mình nhưng là để thông chia cho mọi
người khác nữa. Những lời ấy của bản văn Tin Mừng theo Thánh Matthêu là hiến
pháp của Giáo Hội, vì Giáo Hội, tự bản chất của mình, là một cơ chế truyền
giáo.
Loan
báo Tin Mừng, đó là công bố cho toàn thế giới ơn cứu độ trong Đức Kitô Giêsu, Đấng
đã chết và sống lại để làm Chúa của kẻ sống và người chết. Từ bối cảnh đó,
chúng ta hiểu ý tưởng của Thánh Augustinô, như được Công Đồng Vatican II lặp lại:
“Các Tông Đồ, là nền móng của Giáo Hội, bắt chước mẫu gương của Chúa Kitô, đã
rao giảng lời chân lý và xây dựng các giáo đoàn” (AG, 1).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
11-10
Gl
3, 22-29; Lc 11, 27-28.
LỜI
SUY NIỆM: “Phúc thay kẻ lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”
Ai
sống trên đời cũng mong nhận được những lời chúc phúc. Trước lời chúc
phúc của một người nữ giữa đám đông đang nghe Chúa dạy. Chúa Giêsu chấp thuận,
nhưng Người hướng chúng ta đến điều phúc lớn hơn nữa, đó là nghe Lời Thiên
Chúa, với sự vâng phục, đem áp dụng vào cuộc sống của mình. Nó sẽ đem lại hạnh
phúc cả đời này và cả đời sau.
Lạy
Chúa Giêsu, “Lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa” là phúc lộc lớn lao cho con
người. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn lắng nghe và sống Lời
Chúa.
Mạnh
Phương
11
Tháng Mười
Một Cách Truyền
Giáo
Tuần
báo Midnight-Globe xuất bản tại Hoa Kỳ, gần đây có thuật lại một phương thức
làm việc tông đồ của một tín hữu Kitô như sau: mỗi ngày, trừ ngày Chúa Nhật,
ông Jewel Pierce đều ra bờ sông Coosa, gần chỗ ông ở, tại bang Alabama. Ông ném
xuống sông hai chai không, trong đó ông để một mảnh giấy ghi lại một câu kinh
thánh nói về tình thương, hay một sứ điệp tương tự, kèm theo đó là lời đề nghị
sẵn sàng giúp đỡ tất cả những ai cần đến sự giúp đỡ của ông về tinh thần cũng
như vật chất. Những chai không đó được bít kín lại và theo dòng sông chạy ra biển
khơi cách đó 15 cây số.
Trong
vòng 40 năm, ông Jewel Pierce đã gửi đi được 27,000 sứ điệp tình thương Kitô
như thế, kèm theo địa chỉ của ông. Ðã có hơn 2,000 người thuộc 30 quốc gia khác
nhau đã viết thư trả lời và rất nhiều người đã đọc được những lời đầy hy vọng của
sứ điệp Kitô.
Một
vị giám mục Việt Nam đã thuật lại chứng từ sau đây. Tại một làng nhỏ ở miền thượng
du Bắc Việt, toàn dân làng là người Công Giáo, nhưng từ 20 năm qua, họ không có
linh mục coi sóc. Dù vậy, các tín hữu vẫn tổ chức các buổi đọc kinh và hát
thánh ca tại nhà thờ. Ðây cũng là nơi họ tổ chức các lễ cưới và rửa tội một
cách trọng thể. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dân làng vẫn sống trong an vui và
bình thản.
Tiếng
đồn về niềm vui của dân làng này đến tai một làng sơn cước. Do đó, dân làng sơn
cước này yêu cầu những người Công Giáo cho người đến dạy họ các bài kinh và
thánh ca để họ cũng tìm được niềm vui.
Nhưng
dân làng Công Giáo không tìm được ai: người lớn thì phải đi làm việc đồng áng,
trẻ em thì phải đi học, còn người già cả thì không đủ sức băng rừng leo núi để
đến giúp người sơn cước. Chỉ có một người thuộc kinh bổn, thánh ca và biết các
nghi thức tôn giáo. Người đó lại là một người mù.
Sau
khi bàn bạc với nhau, dân làng sơn cước đã đồng ý sai người dẫn hai con ngựa đi
rước người mù. Người tín hữu tàn tật này đã ở lại với dân làng 4 tháng. Cứ mỗi
tối, sau khi làm việc trở về, dân làng tụ họp với nhau, nay nhà này, mai nhà
khác, để tập đọc kinh và hát thánh ca. Sau một thời gian, người giảng viên giáo
lý mù khảo sát và làm phép rửa cho người dân làng đầu tiên. Và người tân tòng
này lại rửa tội cho những người khác và cứ như thế cho đến người cuối cùng.
Phương
pháp làm việc tông đồ của làng Công Giáo trên đây là phương pháp đơn sơ, nhưng
cốt yếu của Kitô giáo: đó là rao giảng bằng chính chứng từ của cuộc sống, nhất
là cuộc sống an bình và vui tươi
(Lẽ
Sống)



.jpg)

.gif)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét