21/05/2015
Thứ Năm sau Chúa Nhật
VII Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 22, 30; 23, 6-11
"Con
phải làm chứng về Ta tại Rôma".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, toà án muốn biết đích xác người Do-thái tố cáo Phaolô về tội gì,
nên cởi trói cho ngài, và truyền lệnh cho các thượng tế và toàn thể công nghị họp
lại, rồi dẫn Phaolô đến đứng trước mặt họ. Phaolô biết có một số người thuộc
phe Sađốc, và một số khác thuộc phe biệt phái, nên kêu lớn tiếng giữa công nghị
rằng: "Thưa anh em, tôi là biệt phái, con của người biệt phái, tôi bị xét
xử vì niềm hy vọng và vì sự sống lại của những người đã chết". Ngài vừa
nói thế, thì xảy ra sự bất đồng ý kiến giữa các người biệt phái và Sađốc, và hội
đồng đâm ra chia rẽ. Vì các người Sađốc cho rằng không có sự sống lại, không có
thiên thần và thần linh; còn các người biệt phái thì tin tất cả điều đó. Tiếng
la lối inh ỏi, và có mấy người biệt phái đứng lên bênh vực rằng: "Chúng
tôi không thấy người này có tội gì; và nếu thần linh hay thiên thần nói với người
này thì sao?" Cuộc tranh luận đã đến hồi gây cấn, viên quản cơ sợ Phaolô bị
phân thây, nên sai lính xuống kéo ngài ra khỏi họ và dẫn về đồn.
Ðêm
sau, Chúa hiện đến cùng ngài và phán: "Hãy can đảm lên! Con đã làm chứng về
Ta tại Giêrusalem thế nào, thì cũng phải làm chứng về Ta tại Rôma như vậy".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 9-10. 11
Ðáp: Xin bảo toàn
con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa (c. 1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa. Con thưa cùng Chúa:
Ngài là chúa tể con; Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Ngài nắm
giữ vận mạng của con. - Ðáp.
2)
Con chúc tụng Chúa vì đã ban cho con lời khuyên bảo, đó là điều lòng con tự nhủ,
cả những lúc đêm khuya. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên
hữu con, con sẽ không nao núng. - Ðáp.
3)
Bởi thế, lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của
con cũng nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong Âm phủ, cũng
không để thánh nhân của Ngài thấy điều hư nát. - Ðáp.
4)
Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên
nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa, tới muôn muôn đời! - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 18
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với
các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 17, 20-26
"Xin
cho chúng nên một".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "Con không cầu xin cho
chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ, nhờ lời chúng mà tin vào Con, để
mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng
cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Con đã ban cho
chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một.
Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một và để thế
gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con.
Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đấy
với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu
mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết
Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con
đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu
Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
niệm : Cầu Cho Hiệp Nhất
Có
một câu chuyện cổ được kể lại như sau: trong một cuộc họp tất cả các muông thú rừng
xanh, dòng nhà cọp đã dành được ngôi vị chúa sơn lâm nhờ vào sức mạnh và bản
tính hung dữ của chúng. Ngày kia, cọp gặp người thợ săn, trước khi buông phát
tên, người thợ săn nói với cọp: "Hỡi chúa sơn lâm, hãy đón nhận các điều
mà con người gửi đến cho các muông thú". Và một phát tên đã cắm phập vào
lưng cọp, quá đau đớn nên cọp đã chạy vào rừng rậm.
Thấy
cọp bỏ chạy, một con sói già hỏi tại sao? Cọp lắc đầu đáp: "Chỉ một lời
con người muốn nói với chúng ta mà đã làm cho ta đau đớn đến thế này, thì làm
sao ta có thể chống lại được bọn họ". Sói già an ủi cọp: "Ðiều suy
nghĩ của chúa sơn lâm thật thực tế, tuy nhiên chúa sơn lâm đã quên một điều là
nếu tất cả các muông thú rừng xanh đoàn kết lại, chúng ta có thể chống lại con
người. Tỉ như họ hàng nhà sói chúng tôi tuy sức mạnh không bằng chúa sơn lâm,
nhưng một bầy sói vẫn có thể nuốt trọn tên thợ săn". Ý kiến thật hay, tuy
nhiên thú rừng vẫn cứ bị tiêu diệt vì chẳng bao giờ chúng học được hai chữ
"đoàn kết - hợp nhất".
Anh
chị em thân mến!
Trước
khi từ giả các môn đệ để về cùng Cha, Chúa Giêsu biết rằng những kẻ theo Ngài sẽ
bị thế gian ghét bỏ và vì quyền lực của sự dữ tấn công. Nếu đơn độc chiến đấu,
chắc chắn họ sẽ thất bại cũng như nguyên tổ của họ đã thất bại. Nếu con người
thua trận lần nữa thì việc cứu chuộc của Chúa Giêsu trở thành luống công vô
ích. Bởi thế mà Ngài đã cầu nguyện cho họ "như Cha ở trong Con và Con ở
trong Cha". Chúa Giêsu không cầu xin cho họ có sức mạnh, vì sức mạnh thường
đưa con người vào nguy cơ ỉ lại vào chính mình, không còn biết đến ai và lúc
đó, con người trở thành hòn đảo cô độc.
Ngài
cũng không cầu xin cho con người có quyền lực, vì quyền lực dễ đưa con người
vào hố sâu của tham vọng, tham vọng thống trị, buộc người khác phải phục vụ
mình, tham vọng giàu sang đã có quyền lại có thế để rồi từ đây sẽ phát sinh ra
biết bao nhiêu tham vọng khác.
Hẳn
thật, sức mạnh và quyền lực sẽ chóng giúp con người từ thành đạt đến thành
công. Có được hai yếu tố này, mọi tổ chức chẳng lo gì phải thất bại, Vậy mà khi
cầu nguyện cho Giáo Hội, cộng đoàn của những kẻ nhờ lời các tông đồ mà tin, thì
Chúa Giêsu lại không xin cho Giáo Hội được phát triển bằng sức mạnh và quyền lực,
nhưng Ngài chỉ xin cho tất cả được hiệp nhất trong Ngài và hiệp nhất với nhau,
để Ngài ở đâu thì họ cũng được ở đó, và để họ được chiêm ngưỡng vinh quang
Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã đem lửa xuống trần gian và Ngài hằng ao ước cho lửa ấy
cháy lên. Ngài vẫn luôn mong mỏi cả thế gian tin nhận rằng: Ngài là Ðấng Cứu Thế
duy nhất.
Tuy
nhiên, con đường Ngài đi và phương thế Ngài dùng lại hoàn toàn khác biệt, tất cả
được gói trọn trong hai chữ "Yêu Thương - Phục Vụ". Bởi thế, muốn phản
chiếu hình ảnh trung thực của Chúa Giêsu, không gì hiệu nghiệm cho bằng sống
yêu thương - hiệp nhất.
Lời
mời gọi của Chúa Giêsu tuy đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện, Bởi vì bao lâu
còn góc cạnh là bấy lâu chẳng thể đặt sát gần nhau và nếu chỉ một phía cắt bỏ
các góc cạnh mà thôi thì vẫn còn xa cách. Sự hiệp nhất chỉ được phát sinh từ những
cố gắng của mọi phía. Chẳng thể ngồi chờ đợi kẻ khác, còn tôi cứ đóng khung
trong các chứng tật cố hữu của mình, xem như chẳng liên quan đến ai cả.
Lạy
Chúa, khi đã trở thành phần tử trong nhiệm thể Chúa Kitô, chắc chắn mỗi người
trong chúng con không thể đứng riêng rẽ một mình, nhưng phải liên kết với nhau
để thông truyền sức sống. Muốn liên kết chúng con phải cắt bỏ những chứng tật cố
hữu, phải hy sinh trong mọi lúc. Thế nhưng, nhờ những hy sinh này, chúng con sẽ
nên một trong Chúa và sẽ được chiêm ngắm quyền năng vinh quang Chúa hành động.
Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần VII PS
Bài đọc: Acts 22:30, 23:6-11:
Jn 17:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chia rẽ và hiệp nhất
Hiệp
nhất là điều ao ước của con người cho gia đình, cộng đoàn, Giáo Hội, và toàn thế
giới. Nhưng sự hiệp nhất hệ tại điều gì? Có phải là cùng chung một màu da hay
nói cùng một ngôn ngữ? Nếu hiệp nhất chỉ cần như thế, thì đã không có những cuộc
nội chiến tương tàn như chiến tranh Nam-Bắc tại Việt Nam! Có phải là mang cùng
một tên gọi? Nếu thế, đã không có quá nhiều giáo phái giữa các Kitô hữu! Hay
tin vào cùng một Chúa? Cả ba tôn giáo độc thần: Do-thái, Kitô Giáo, và Hồi Giáo
đều tin vào một Chúa mà vẫn không hiệp nhất với nhau! Các Đức Giáo Hoàng sau
này đã kêu gọi và cổ võ cho sự hiệp nhất bằng cách chú trọng nhiều đến điểm
tương đồng giữa các tôn giáo, để cùng nhau làm việc và làm cho mọi người nhận
biết Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy sự hiệp nhất hòan hảo phải đặt căn bản trên sự
thật và yêu thương quí trọng nhau. Trong Bài Đọc I, Phaolô tuy là người rao giảng
về hiệp nhất về nền học thần học thân thể, đã nói những lời gây ra cuộc ẩu đả dữ
dội giữa hai phái Pharisees và Saduccees. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chú trọng đến
việc làm theo thánh ý Thiên Chúa và yêu thương. Đây là hai điều căn bản xây dựng
sự hiệp nhất.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chính vì hy vọng rằng kẻ chết sẽ sống lại mà tôi bị đưa ra xét xử.
1.1/
Phaolô gây chia rẽ giữa những người Pharisees và Saduccees trong THĐ:
(1)
Sự sống lại: Phaolô rất tinh ý. Ông biết cả hai giáo phái đều chống ông về niềm
tin vào Đức Kitô, nên ông không đề cập trực tiếp đến Đức Kitô; nhưng ông đề cập
đến sự sống lại mà hai giáo phái khác biệt nhau, nên ông nói lớn tiếng giữa hội
nghị: "Thưa anh em, tôi là người Pharisee, thuộc giòng dõi Pharisees;
chính vì hy vọng rằng kẻ chết sẽ sống lại mà tôi bị đưa ra xét xử."
(2)
Hậu quả của những gì Phaolô nói: Ông vừa nói thế, thì người Pharisees và người
Saduccees chống đối nhau, khiến hội nghị chia rẽ. Thật vậy, người Saduccees chủ
trương rằng chẳng có sự sống lại, chẳng có thiên sứ hay quỷ thần; còn người
Pharisees thì lại tin là có.
Người
ta la lối om sòm. Có mấy kinh sư thuộc phái Pharisees đứng lên phản đối mạnh mẽ:
"Chúng tôi không thấy người này có gì là xấu. Biết đâu một vị thần hay một
thiên sứ đã nói với ông ấy?" Hai bên chống đối gay gắt đến nỗi vị chỉ huy
sợ người ta xé xác ông Phaolô, nên mới ra lệnh cho lính xuống lôi ông ra khỏi
đám người đó mà đưa về đồn.
1.2/
Niềm tin của Phaolô vào sự sống lại: Một người có thể trách Phaolô đã gây chia rẽ trong
THĐ, và đã không là sứ giả mang hòa bình tới cho mọi người; nhưng Phaolô hoàn
toàn có lý khi làm như thế vì những lý do sau:
+
Hiệp nhất lý tưởng là hiệp nhất trong sự thật; chứ không hiệp nhất trong sự
gian dối. Những người trong THĐ đã không theo hướng dẫn của Lề Luật khi xét xử Chúa
Giêsu, Phêrô, Phaolô, và các môn đệ của Ngài. Một THĐ gồm những người như thế,
con người không buộc phải tuân theo, như Phêrô và Gioan đã từng nói:
"Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người đời." Phaolô
không nói điều gì gian dối, nhưng hoàn toàn đúng theo sự thật: Ông tin có sự sống
lại, và chính vì điều này mà ông vào tin Đức Kitô, khi Ngài hiện ra khuyến cáo
ông trên đường ngã ngựa tại Damascus. Sự sống lại là nền tảng chính yếu cho đức
tin của Kitô Giáo, đến nỗi Phaolô đã phải nói mạnh: "Nếu Đức Kitô không sống
lại, niềm tin của chúng ta sẽ ra vô ích."
+
Hiệp nhất đòi con người phải công bằng: Người Kitô hữu không phải ngây thơ đến
độ "cứ đưa má cho người ta vả;" nhưng có lúc họ phải chất vấn những
người bắt nạt, như Chúa Giêsu đã chất vấn viên sĩ quan của Thượng Tế, khi hắn vả
mặt Ngài: "Nếu Ta nói sai, hãy chứng minh; nếu ta nói phải, sao ngươi đánh
Ta" (Jn 18:22)?
+
Hiệp nhất đòi người môn đệ phải khôn ngoan: Phaolô biết cách phân tán lực lượng
của kẻ thù; đồng thời ông cũng biết cách đặt vấn đề cho con người phải suy
nghĩ. Chính Chúa Giêsu cũng hài lòng về những gì ông làm, khi "đêm ấy Chúa
đến bên ông Phaolô và nói: "Hãy vững lòng! Con đã long trọng làm chứng cho
Thầy ở Jerusalem thế nào, thì con cũng phải làm chứng như vậy tại Rôma nữa.""
2/
Phúc Âm:
Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha.
2.1/
Mô hình lý tưởng của sư hiệp nhất: Sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi Thiên Chúa.
+
Hiệp nhất trong sự thật: mọi người cùng chung một niềm tin vào Đức Kitô. Đây là
lời cầu nguyện của Chúa Giêsu cho hết mọi người, trong đó có chúng ta, những
người đã tin vào Ngài: "Con không chỉ cầu nguyện cho những người này,
nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở
trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ
tin rằng Cha đã sai con." Trong lời cầu nguyện này, chúng ta thấy biểu lộ
một niềm tin không lay chuyển của Chúa Giêsu vào Thiên Chúa và vào con người,
cho dẫu Ngài đã thấy trước sự phản bội của các môn đệ trong Cuộc Thương Khó.
Ngài tin các môn đệ, sau khi đã trải qua sóng gió, sẽ nhận ra sự thật, sẽ tin
và làm chứng cho Ngài.
+
Hiệp nhất trong tình yêu: mọi người cùng chung một tình yêu đến từ Thiên Chúa.
Chúa Giêsu biết rõ hai điều căn bản cho sự hiệp nhất là sự thật và tình yêu,
nên Ngài cầu xin với Chúa Cha: "Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà
Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ và
Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết
là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con." Tình
yêu phải là đồng phục của hiệp nhất: các tín hữu có thể khác biệt về những điều
khác, nhưng phải cùng một tình yêu, như Chúa đã nhấn mạnh: "Người ta cứ dấu
này, mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau" (Jn
13:35).
2.2/
Vinh quang của Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu: Tình yêu đòi hỏi sự hiệp nhất với nhau trong mọi nơi
và mọi lúc, khi vinh quang cũng như lúc gian khổ. Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha
liên kết Ngài với các môn đệ luôn: "Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì
những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang
của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi
thế gian được tạo thành." Vinh quang Thiên Chúa đã ban cho Chúa Giêsu là
những điều gì?
(1)
Thập Giá là vinh quang của Chúa Giêsu: Theo Gioan, khi chịu treo trên Thập Giá
là lúc Chúa Giêsu được vinh quang. Thiên Chúa cũng được vinh quang vì Kế Hoạch
Cứu Độ của Ngài hoàn tất. Con người cũng được vinh quang vì từ nay con người
không ở dưới ách của tử thần nữa. Vì thế, khi các môn đệ chịu đựng đau khổ vì
Chúa Giêsu, họ mang lại vinh quang cho chính họ và cho Thiên Chúa.
(2)
Hoàn toàn vâng lời làm theo thánh ý Thiên Chúa là vinh quang của Chúa Giêsu:
Trong giờ phút hấp hối ở Vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu đã cầu nguyện để làm theo
thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, vượt qua mọi gian khổ để chu toàn thánh ý Thiên
Chúa, làm Chúa Giêsu được vinh quang.
(3)
Làm cho các môn đệ nhận biết Chúa là vinh quang: "Con đã cho họ biết danh
Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và
con cũng ở trong họ nữa."
Khi
các môn đệ làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa, họ làm cho Danh Chúa được cả
sáng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Để có hiệp nhất trong gia đình và cộng đoàn, chúng ta cần biết sống theo sự thật
và yêu thương nhau bằng tình yêu Thiên Chúa.
-
Mỗi con người đều có ý kiến khác nhau. Điều làm cho con người liên kết với nhau
là cùng làm theo ý Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
21/05/15 THỨ NĂM TUẦN 7
PS
Th. Ki-tô-phô-rô Ma-ga-lê-nê linh mục và các bạn tử đạo
Ga 17,20-26
Th. Ki-tô-phô-rô Ma-ga-lê-nê linh mục và các bạn tử đạo
Ga 17,20-26
Suy niệm: Trong
bầu khí đầy xúc động của bữa Tiệc Ly, khi sắp sửa tự hiến mình làm hy tế, Chúa
Giê-su dâng lời cầu nguyện tha thiết cùng Chúa Cha (x. Ga 17). Nhắm mục đích
cao nhất là tôn vinh Chúa Cha, lời cầu nguyện của Chúa Giê-su không chỉ giới
hạn noi các môn đệ mà còn mang tính phổ quát, mở rộng tối đa đến mọi người “để tất cả nên một,” “như Cha ở
trong con và con ở trong Cha.” Để
làm được điều này, điều kiện thiết yếu là phải có lòng tin vào Chúa Giê-su, qua lời rao giảng của các tông đồ “mà tin vào
Người Con.” Đức tin tông truyền là nền tảng trên đó toà nhà Giáo Hội được
xây dựng. Đó là đặc tính của Giáo Hội Duy Nhất ta tuyên xưng qua kinh Tin Kính.
Mời Bạn: Chia
rẽ là bóng ma luôn ám ảnh, rình rập và chờ cơ hội lung lạc đời sống cộng đoàn
Ki-tô hữu. Khi chia rẽ, các bên liên quan đều cho rằng mình đúng, mình đang
thuộc Hội Thánh, mình đang có Thánh Thần. Thế nhưng, Thần Khí Thiên Chúa là
nguyên lý hợp nhất chứ không phải chia rẽ. Vì vậy, hành động nào mang tính chia
rẽ không thể được coi là hành động của Thánh Thần. Và đảo lại, suy nghĩ, nhận
định và hoạt động dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần là bảo đảm cho tính duy
nhất của Giáo Hội.
Sống Lời Chúa: Hằng
ngày đọc kinh Chúa Thánh Thần: “an ủi dạy dỗ chúng con làm
những việc lành” để
xin cho Giáo hội được ơn hiệp nhất.
Cầu nguyện: “Lạy Cha, xin hãy cho mọi người hợp nhất nên một, như Cha ở trong
con và con ở trong Cha, hầu cho thế gian tin rằng Cha đã sai con.”
Để họ được nên một
Chúng ta cầu cho sự hiệp nhất
yêu thương giữa các Kitô hữu trên thế giới. Nếu một phần ba dân số thế giới sống
nên một trong yêu thương, hai phần ba còn lại sẽ sống trong hạnh phúc bình an.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là phần
cuối của Lời Nguyện sau Tiệc Ly.
Đức Giêsu cầu nguyện, không
phải cho các môn đệ đang hiện diện,
nhưng cho các môn đệ tương
lai, là chính chúng ta,
những người tin nhờ nghe lời
giảng của các môn đệ đi trước (c.20).
Hôm nay Đức Giêsu là Thượng
Tế trên trời, là Đấng Trung Gian duy nhất,
vẫn dâng lên Chúa Cha lời
nguyện tương tự.
Ngài nhìn thấy một phần ba
dân số thế giới là Kitô hữu, hơn hai tỷ người.
Ngài nhìn thấy những người
theo Công Giáo gồm hơn một tỷ,
theo Chính Thống giáo, Tin
Lành, Anh giáo và bao giáo phái khác.
Ngài xin Cha cho họ nên một,
như Cha và Con là một (c. 22).
Đức Giêsu đã xin cho các môn
đệ đang hiện diện bên Ngài
được nên một “như chúng ta”
(Ga 17, 11b).
Bây giờ Ngài xin cho các môn
đệ tương lai cũng được nên một.
Sự hiệp nhất nên một giữa
Cha và Con
vừa là khuôn mẫu, vừa là
nguồn mạch cho sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.
“Để tất cả nên một, như Cha
ở trong Con và Con ở trong Cha” (c. 21).
Cha và Con ở trong nhau, đó
là mẫu mực cho sự hiệp nhất.
Chúng ta được mời gọi ở
trong nhau khắng khít như Cha và Con.
Điều này không thể thực hiện
được, nếu chúng ta không được đưa vào
trong mối tương quan thân
thiết giữa Cha và Con:
“để họ cũng ở trong Chúng
Ta” (c. 21).
Các Kitô hữu chỉ hiệp nhất
khi họ được sống trong nguồn hiệp nhất
là sự ở trong nhau giữa Cha
và Con.
Trong Lời Nguyện của Đức
Giêsu, ta thấy có một tương quan ba chiều
giữa Cha, Con và các môn đệ.
“Con ở trong họ và Cha ở
trong Con…
Cha đã yêu thương họ như đã
yêu thương Con” (c. 23).
“Tình Cha đã yêu thương Con
ở trong họ, và Con cũng ở trong họ nữa” (c.26).
Tương quan này sâu lắng đến
mức có sự ở lại trong nhau thật sự
giữa Cha, Con và các môn đệ
là chính chúng ta.
Tuy vậy ít khi chúng ta dám
nghĩ mình có tương quan gần gũi đến thế
với thế giới siêu việt của
Cha và Con.
Nhưng Đức Giêsu còn nói đến
tương quan giữa các môn đệ với thế gian.
Chỉ khi có sự hiệp nhất giữa
các môn đệ, lúc đó mới hy vọng
“Thế gian sẽ tin rằng Cha đã
sai Con” (c. 21),
“Thế gian sẽ nhận biết rằng
Cha đã sai Con (c. 23).
Chúng ta cầu cho sự hiệp
nhất yêu thương giữa các Kitô hữu trên thế giới.
Nếu một phần ba dân số thế
giới sống nên một trong yêu thương,
hai phần ba còn lại sẽ sống
trong hạnh phúc bình an.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn
toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống
trong vĩnh cửu.
Lạy Đấng thường hằng bất biến,
mong sao không gì có thể
khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi
Chúa;
nhưng ước chi mỗi phút lại
đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu
của mầu nhiệm Chúa !
Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn
trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của
Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.
Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở
đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với
trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong
đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng
tạo.
(Lời nguyện của chân phước
Elisabeth de Trinité)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21
THÁNG NĂM
Di
Sản Của Chúng Ta
Đức
Kitô nói với các Tông Đồ về Chúa Thánh Thần: “Ngài sẽ dạy cho anh em mọi sự và
sẽ nhắc anh em nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em.” Giáo huấn tông
truyền của Giáo Hội luôn luôn bắt rễ trong sự hiện diện năng động của Thần Khí
sự thật. Chính Thánh Thần bảo đảm cho chân lý của Tin Mừng. Ngài canh giữ để đảm
bảo rằng Giáo Hội sẽ chuyển trao từ thế hệ này sang thế hệ khác tất cả những gì
Giáo Hội đã nghe được từ Đức Kitô.
Trong
vai trò bảo vệ và hướng dẫn sự phát triển của truyền thống, Chúa Thánh Thần
chính là nguồn mặc khải vô hình đối với Giáo Hội. Ngài sẽ “nhắc cho anh em nhớ”
– như lời Đức Giêsu nói. Truyền thống là di sản của chúng ta. Truyền thống là
“sự nhớ lại” tất cả những gì Đức Kitô đã nói với Giáo Hội: đó chính là toàn bộ
di sản mặc khải và đức tin.
“Thánh
Truyền và Thánh Kinh gắn bó mật thiết với nhau và liên lạc với nhau. Cả hai đều
xuất phát từ cùng một nguồn mạch thần linh, vì thế – một cách nào đó – cả hai nối
kết với nhau để tạo thành một thực thể và chuyển động về cùng một mục đích” (Hiến
Chế MK 9). Trong Truyền Thống và trong Thánh Kinh, chúng ta gặp thấy sự hiện diện
của Đức Kitô, vị Mục Tử Tốt Lành – một sự hiện diện xuyên suốt bao thế kỷ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
21 - 5
Thánh
Christôphôrô Magallanes, linh mục,
và
các bạn tử đạo
Cv
22, 1-30; 23,6-11; Ga 17, 20-26.
LỜI
SUY NIỆM: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn
cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con”.
Chúa
Giêsu là Con Một yêu dấu của Chúa Cha, Người đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng. Những
lời cầu nguyện của Chúa Giêsu chắc chắn được Chúa Cha nhậm lời. Chúa Giêsu
không những cầu nguyện cho các Tông Đồ yêu dấu của Người, nhưng Người còn cầu
nguyện cho tất cả chúng ta là những con người đã được các Tông Đồ truyền lại đức
tin đó, và đã chịu phép Rửa Tội.
Lạy
Chúa Giêsu. Tất cả chúng con đang sống trong lời cầu nguyện của Chúa. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con luôn hiệp thông với Chúa trong lời cầu nguyện
này để được sống an lành trong tình yêu thương ơn cứu độ của Chúa.
Mạnh
Phương
21
Tháng Năm
Ðôi Cánh Con Tuấn
Mã
Hai
người bạn thân ngồi bên nhau dưới một bóng cây cổ thụ. Cả hai đều đưa mắt nhìn
về cánh đồng trước mặt, nhưng mỗi người một ý nghĩ.
Người
có dáng vẻ đầy nghị lực, cái nhìn cương quyết, thốt lên như sau: "Một cảnh
vật phẳng lặng và độc điệu như thế này quả thực là nhàm chán. Tôi sẽ rời bỏ
ngôi làng nhỏ bé này để làm một vòng du lịch cho biết đó biết đây".
Người
bạn khác với dáng điệu mảnh khảnh ít nói, mỉm cười nhìn vào phong cảnh xung
quanh rồi nói: "Tôi cũng có một con tuấn mã. Từ bao lâu nay, tôi đã đi lại
không biết bao nhiêu nơi rồi".
Hai
người chia tay nhau và hẹn cũng gặp lại dưới bóng cây cổ thụ để kể cho nhau
nghe những cuộc du lịch của mình.
Sau
một năm, họ lại gặp nhau... người thứ nhất kể chuyện: "Trong một năm qua,
hầu như nơi nào tỗimcung đã đặt chân đến. Tôi đã đi xuống biển, lên ngàn, vượt
đèo, qua suối. Tôi đã gặp không biết bao nhiêu người. Tôi đã học được bí quyết
kiếm được nhiều tiền... Giờ đây, tôi trở nên giàu có. Tôi sẽ tiếp tục đi du lịch...
Còn bạn, bạn đã đi được nơi nào trong suốt năm qua?".
Người
bạn chưa từng rời bỏ ngôi làng của mình đã trả lời: "Tôi đã lên trời, tôi
đã bay lượn trên các tầng mây. Tôi đã đến đô thị của mặt trời". Nghe thế,
người kia thắc mắc: "Phải chăng con tuấn mã của anh bay được?". Con
người có tâm hồn thi sĩ trả lời: "Ðúng thế, con ngựa của tôi có đôi cánh.
Nó đưa tôi lên tất cả những nơi nào tôi muốn. Mắt tôi nhìn thấy được muôn kỳ
công của vũ trụ. tai tôi nghe được muôn điệu nhạc của thiên nhiên... Ðối với
anh, sự giàu có nằm trong của cải vàng bạc. Nhưng đối với tôi, của cải chính là
đôi mắt của tâm hồn tôi. Cho dẫu một năm qua, tôi chỉ ngồi dưới bóng cây cổ thụ
này, cho dẫu quang cảnh trước mặt tôi chỉ là cánh đồng phẳng lặng này, nhưng
tâm hồn tôi nhìn thấy muôn nghìn cảnh đẹp của thiên nhiên, tai tôi có thể nghe
được bao nhiêu điệu nhạc của thiên nhiên mà anh không thể nghe được".
Người
có tâm hồn nghệ sĩ có những rung cảm mà người khác không có. họ nhìn thấy, họ lắng
nghe được những điều mà người khác không cảm nhận được. Cũng thế, người có đôi
mắt Ðức tin cod thể nhìn thấy các giá trị mà người khác không nhìn thấy. Ðôi mắt
Ðức tin giúp chúng ta cảm nhận được sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa
trong vũ trụ, trong lịch sử, trong con người. Ðôi mắt Ðức tin ấy giúp chúng ta
thấy được giá trị của cuộc sống độc điệu, của những hy sinh âm thầm hằng ngày.
Ðôi mắt Ðức tin ấy giúp chúng ta thấy được lẽ khôn ngoan trong những điều người
đời cho là điên dại, sức mạnh trong những cái yếu đuối. Ðức tin ấy giúp chúng
ta nhìn thấy ánh sáng trong tăm tối, sự sống trong cái chết, ân sủng trong tội
lỗi.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét