29/05/2015
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
8 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Hc 44, 1. 9-13
"Cha
ông chúng ta là những người biết xót thương người, danh tiếng tồn tại từ đời nọ
sang đời kia".
Trích
sách Huấn Ca.
Chúng
ta hãy ca tụng những vĩ nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại. Có những
người không ai nhớ đến nữa: Họ qua đi như không bao giờ có họ, họ sinh ra như
thể không có họ sinh ra, và con cháu của họ cũng thế. Nhưng có những người nhân
hậu mà việc thiện của họ không bao giờ bị lãng quên. Dòng dõi họ được hưởng hạnh
phúc, và họ sẽ có con cháu nối dòng, miêu duệ họ trung thành với lời giao ước
và con cái họ nhờ họ cũng được trung thành. Miêu duệ họ sẽ tồn tại đến muôn đời,
và vinh quang của họ không bao giờ bị lu mờ.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5-6a và 9b
Ðáp: Chúa yêu
thương dân Người (c. 4a).
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội
các tín đồ. Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân
hoan vì vua của họ. - Ðáp.
2)
Họ hãy hoà nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống
con: bởi vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ
vang. - Ðáp.
3)
Các tín đồ hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố.
Miệng họ hãy reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của
Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Dt 4, 12
Alleluia,
alleluia! - Lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, phơi bày tư tưởng và
ý muốn của tâm hồn. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 11, 11-26
"Nhà
Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Các ngươi hãy tin vào Thiên
Chúa".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
(Khi
nghe dân chúng hoan hô), Chúa Giêsu vào thành Giê-rusalem, lên đền thờ và sau
khi đã đưa mắt quan sát mọi sự, và lúc trời đã xế chiều, Người ra về Bêtania
cùng với nhóm mười hai. Hôm sau, khi thầy trò rời bỏ Bêtania, Người thấy đói.
Và khi thấy ở đàng xa có một cây vả nhiều lá, Người đến xem coi có trái nào
không. Nhưng khi lại gần, Người chỉ thấy có lá thôi, vì không phải là mùa có
trái. Người phán bảo cây vả rằng: "Cho đến muôn đời sẽ không còn ai ăn
trái của mi nữa". Và các môn đệ đã nghe Người nói.
Các
ngài đến Giêrusalem. Và khi vào đền thờ, Chúa liền đuổi những người mua bán ở
đó. Người xô đổ bàn của những người đổi tiền và ghế của những người bán chim
câu. Người không để cho ai mang đồ vật đi ngang qua đền thờ. Người dạy bảo họ:
"Nào chẳng có lời chép rằng: "Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của
mọi dận tộc ư? Thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp". Ðiều đó đến
tai các trưởng tế và luật sĩ, họ liền tìm cách giết Người, vì họ sợ Người, bởi
tất cả dân chúng say mê giáo lý của Người. Chiều đến, Người ra khỏi thành.
Sáng
hôm sau, khi đi ngang qua, các ngài trông thấy cây vả đã chết khô tận rễ. Phêrô
nhớ lại và thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, hãy coi, cây vả Thầy nguyền rủa đã
chết khô rồi". Chúa Giêsu đáp: "Hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật
các con, nếu ai bảo núi kia: "Hãy dời đi và gieo mình xuống biển", mà
trong lòng không hồ nghi, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì người ấy
sẽ được như ý. Vì vậy Thầy bảo các con: Tất cả những gì các con cầu xin, hãy
tin rằng các con sẽ được, thì các con sẽ được điều đó. Và khi các con đang đứng
cầu nguyện, nếu các con có điều gì bất thuận với ai, hãy tha thứ để Cha các con
trên trời cũng tha cho các con. Nếu các con không tha thứ, thì Cha các con trên
trời cũng không tha tội cho các con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Ðền thờ tâm hồn
Thiên
Chúa là tình yêu, nên nơi Ngài ở không thể có đố kỵ, hận thù, oán ghét. Thiên
Chúa là sự thánh thiện, nên nơi Ngài ở không thể có những dâm bôn, chè chén, tục
tằn. Thiên Chúa là sự thật, nên nơi Ngài ở không thể có gian manh, lọc lừa,
tham lam và trộm cướp.
Chính
vì không muốn để cho con người biến Ðền Thờ Thiên Chúa thành hang trộm cướp, mà
theo thuật trình Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tẩy uế Ðền Thờ. Ngài đuổi những
kẻ buôn bán, lật bàn của những kẻ đổi bạc và xô ghế của những người bán bồ câu.
Ngài bảo: "Nhà Ta được gọi là nhà cầu nguyện của các dân tộc, thế mà các
ngươi đã biến thành hang trộm cướp".
Ngày
nay, có những ngôi thánh đường vì hậu quả của chiến tranh, hay vì lý do này lý
do khác, đã trở nên hoang tàn, không còn được dùng làm nơi thờ phượng nữa. Cũng
có những ngôi thánh đường nguy nga, đồ sộ, nhưng chẳng ai đến dự lễ cầu kinh nữa,
mà chỉ để cho du khách đến tham quan như một di tích lịch sử, một kiến trúc nghệ
thuật. Bên cạnh đó, tại những miền quê hẻo lánh, có những tín hữu nghèo muốn dựng
lên một nhà nguyện đơn sơ để làm nơi đọc kinh cầu nguyện chung với nhau mà
không sao làm được. Tuy nhiên, có một điều mà không mấy người tín hữu nghĩ tới,
đó là chính tâm hồn của mỗi người là Ðền Thờ của Chúa Ba Ngôi.
Thật
thế, nhờ Bí tích Rửa tội, tâm hồn người tín hữu đã trở thành Ðền thờ nơi Thiên
Chúa ngự trị. Nhưng thay vì ý thức sự hiện diện sống động của Thiên Chúa trong
tâm hồn để sống thân tình với Ngài, chúng ta lại đưa vào đó biết bao chuyện
gian tham, lọc lừa, trộm cắp, mưu mô, hận thù, ghen ghét. Chúa Giêsu có lý để
khiển trách chúng ta, như Ngài đã phẫn nộ với những kẻ buôn bán trong Ðền Thờ
ngày xưa: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành hang
trộm cắp".
Xin
Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, gian tham, lọc lừa,
kiêu căng và ích kỷ, để tâm hồn chúng ta mãi mãi là Ðền Thờ của Thiên Chúa, và
nhờ thế, Thiên Chúa sẽ mãi mãi ở với chúng ta từ nay và cho đến muôn đời.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 8 TN1, Năm Lẻ
Bài đọc: Sir 44:1, 9-13;
Mk 11:11-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy biết sống làm
sao để sinh hoa kết quả cho Thiên Chúa.
Thiên
Chúa tạo dựng mọi sự trong vũ trụ là cho một mục đích, chẳng có gì gọi là ngẫu
nhiên mà có hay không mang một mục đích nào cả. Ví dụ, tạo dựng cây cỏ cho bò
ăn; khi bò lớn, bò trở thành thịt cho con người ăn hay để cày bừa; khi con người
tăng trưởng, con người trở thành hữu ích cho tha nhân phần xác, hay rao giảng
Tin Mừng để đưa con người về cho Thiên Chúa. Vật nào hay người nào không sinh
hoa kết quả hay không đạt được mục đích sẽ bị Thiên Chúa loại ra ngoài để lấy
chỗ cho vật khác hay người khác biết sinh lợi cho Ngài.
Các
bài đọc hôm nay nhằm giúp con người hiểu thấu ơn gọi và mục đích của họ trong
cuộc đời. Trong bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca so sánh giữa hai dòng dõi: Một
bên là dòng dõi vô danh, chẳng để lại gì cho hậu thế, họ qua đi như chẳng bao
giờ có mặt trong cuộc đời, và con cháu họ cũng sống cuộc đời vô nghĩa như họ vậy.
Một bên là dòng dõi của những người công chính, họ biết sống theo mục đích mà
Thiên Chúa đã tiền định cho họ, con cháu họ cũng biết noi gương sống cuộc đời
công chính và ngay lành như họ; và cứ thế dòng dõi họ sẽ tồn tại đến muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ.
1.1/
Dòng tộc của những người vô danh: Mỗi người chúng ta đều được hưởng rất nhiều công ơn
từ Thiên Chúa, quê hương, tổ tiên, cha mẹ, và những người đi trước. Bổn phận của
chúng ta, sau khi đã được hưởng thụ công ơn, là phải tiếp tục cố gắng làm sao để
trả những công ơn này. Vì chúng ta không có cơ hội để trả ơn trực tiếp cho
Thiên Chúa, chúng ta phải trả cách gián tiếp bằng cách làm ơn cho những người
đi sau, trong đó có anh em, con cái, và cháu chắt của chúng ta.
Nếu
chúng ta sống vô trách nhiệm, chỉ biết nhận lãnh mà không biết trả ơn, Thiên
Chúa, những người đi trước, và những người theo sau sẽ kết tội chúng ta. Con
cái, cháu chắt chúng ta cũng sẽ chẳng ra gì, vì họ không được lãnh nhận điều gì
tốt từ chúng ta. Tác giả Sách Huấn Ca mô tả người sống vô trách nhiệm và dòng
dõi họ như sau: “Có những người không còn ai nhớ nữa, họ qua đi như chẳng bao
giờ có, họ sinh ra mà như chẳng chào đời con cháu của họ cũng thế thôi!”
1.2/
Dòng tộc của các danh nhân: Nhưng nếu chúng ta biết sống đạo hạnh và trách nhiệm, công đức của
các chúng ta sẽ không chìm vào quên lãng. Những gì chúng ta làm không những
sinh ích lợi cho chúng ta, mà còn để lại một gia sản quí báu cho lũ cháu đàn
con. Sóng trước đổ đâu, sóng sau theo đó. Nếu chúng ta biết giữ vững các điều
giao ước và Lề Luật của Thiên Chúa và dạy dỗ con cháu biết làm như thế, dòng
dõi của chúng ta sẽ giữ vững các điều giao ước và sống trung thành với Thiên
Chúa. Vì thế, dòng dõi của chúng ta sẽ muôn đời tồn tại, và vinh quang của
chúng ta sẽ chẳng phai mờ.
2/
Phúc Âm:
"Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa!"
2.1/
Ý nghĩa của hai trình thuật: Trình thuật “Cây vả bị chúc dữ” chỉ được tường thuật trong Marcô
và Matthew, và là một trong những trình thuật khó cắt nghĩa nhất. Lý do vì hầu
hết học giả đều chú trọng đến chi tiết mà Marcô tường thuật: “vì không phải là
mùa vả.” Họ đặt câu hỏi: Tại sao Chúa lại tìm quả và chúc dữ cho cây vả khi
chưa tới mùa?
Trong
Tin Mừng, Marcô thỉnh thoảng dùng nghệ thuật viết văn được gọi là “đặt giữa
hai” (Intercalation hay sandwiching): Mục đích của tác giả khi dùng nghệ thuật
này là để làm nổi bật một ý nghĩa mà cả hai trình thuật đều nhắm tới. Ví dụ:
trình thuật Chúa rao giảng với uy quyền chứ không giống như các kinh sư được tiếp
nối bằng phép lạ Chúa chữa người bị quỉ ám (1:21-28), để nói lên Chúa Giêsu uy
quyền trong lời nói cũng như trong hành động. Trình thuật Chúa chữa con gái người
trưởng hội đường được đặt trước và sau phép lạ Chúa chữa người đàn bà bị loạn
huyết lâu năm (5:21-43), để nêu bật niềm tin của ông trưởng hội đường và người
đàn bà bị loạn huyết. Và trình thuật sai Nhóm Mười Hai đi rao giảng được đặt
trước và sau cái chết của Gioan Tẩy Giả (6:7-30) để nói lên việc các ông sẽ bị
truy tố khi thi hành sứ vụ của mình.
Và
hôm nay, trình thuật “Chúa thanh tẩy Đền Thờ” được đặt giữa trình thuật “Cây vả
bị chúc dữ.” Điều quan trọng là phải tìm ra đâu là chủ đề chung của cả hai
trình thuật. Trong trình thuật “Cây vả bị chúc dữ,” điều Chúa nói với cây vả:
"Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa!" được thực hiện ngay
hôm sau khi Chúa Giêsu và các môn đệ đi ngang qua cây vả. Điều gì Chúa nói sẽ
thành sự, Chúa không quan tâm đến việc có đúng mùa hay không. Trong trình thuật
“thanh tẩy Đền Thờ,” điều Chúa muốn nhấn mạnh: "Nào đã chẳng có lời chép rằng:
Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao? Thế mà các người đã
biến thành sào huyệt của bọn cướp!"
Cây
vả hay Đền Thờ có lẽ được Chúa Giêsu ví với dân thành Jerusalem. Thiên Chúa chờ
đợi họ thay đổi đã biết bao năm rồi, nhưng họ đã không sinh hoa kết quả gì cả.
Một sự kiện lịch sử đáng chú ý là Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy bình địa xảy ra
chỉ ít lâu sau đó (vào năm 70 AC); và từ đó đến nay mọi dân tộc trên khắp địa cầu
thờ phượng Chúa, không phải ở Jerusalem; nhưng trong thần khí và sự thật.
2.2/
Đạo không phải chỉ là những lễ nghi trong Đền Thờ. Điều quan trọng nhất
của đạo là niềm tin vững mạnh của người tín hữu vào Thiên Chúa. Chúa Giêsu nhấn
mạnh điều này với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này:
“Dời chỗ đi, nhào xuống biển!” mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều
mình nói sẽ xảy ra, thì sẽ được như ý. Vì thế, Thầy nói với anh em: tất cả những
gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.”
Ngoài
ra, tình yêu đối với Thiên Chúa được biểu lộ qua tình yêu dành cho tha nhân.
Người dạy họ: “Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với
ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng tha lỗi
cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Đấng ngự trên
trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa đã tiền định cho mỗi người một mục đích và trao cho mỗi người một sứ
vụ. Chúng ta hãy cố gắng hết sức để chu toàn sứ vụ Chúa trao phó và đạt được
đích điểm Ngài đã tiền định.
-
Nếu chúng ta không sinh lợi ích cho Thiên Chúa và cho tha nhân, Ngài sẽ chặt bỏ
chúng ta mà vứt ra ngoài để lấy chỗ cho những người biết sinh lợi ích cho Ngài.
-
Mỗi người chúng ta sống trong bậc gia đình đều được Thiên Chúa trao ban cho một
số người con hay tín hữu để được huấn luyện. Chúng ta hãy chu toàn nhiệm vụ bằng
cách giáo dục họ theo đường lối Thiên Chúa và chỉ đường cho họ tới với Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
29/05/15 THỨ SÁU TUẦN 8 TN
Mc 11,11-26
Mc 11,11-26
Suy niệm: Từ
sự kiện Phê-rô ngỡ ngàng khi thấy cây vả bị Chúa Giê-su rủa ngày hôm trước mà
giờ đây đã chết khô, Chúa Giê-su dạy các môn đệ về việc cầu nguyện. Để lời cầu
nguyện chắc chắn được Chúa nhậm lời, phải có hai điều kiện. Thứ nhất, đối với
Chúa, chúng ta phải tin mà “trong lòng không chút nghi
nan”. Với
lòng tin như thế, Chúa nói, chúng ta có thể “chuyển núi, dời non.” Thứ đến, phải biết tha thứ cho anh chị em để mình cũng được Cha trên trời
tha thứ cho. Thật chẳng khác nào khi Ngài dạy chúng ta cầu nguyện qua kinh “Lạy Cha”: “Xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng
tha kẻ có nợ chúng con.”
Mời Bạn: Bạn
cứ cầu nguyện đi và bạn sẽ nhận ra Thiên Chúa thực sự hiện hữu và hiện diện
thân tình với bạn. Mỗi khi bạn đứng trước sự ác, hoặc gặp những bất lực bế tắc
trong cuộc sống, thay vì có những phản ứng tiêu cực, nóng vội bạo lực, mời bạn
cầu nguyện với niềm tin và tình yêu thương tha thứ, bạn sẽ có một tâm thế tích
cực để xây dựng một thế giới hoà bình, nơi mọi người thương yêu nhau vì là anh
em con cùng một Cha trên trời.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn dành thời gian để cầu nguyện để
lòng luôn hướng về điều thiện, nỗ lực khử trừ sự ác, đồng thời sẵn lòng tha thứ
cho những ai đang gây ra sự ác cho bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban thêm đức Tin và lòng quảng đại cho
chúng con để chúng con sẵn lòng tha thứ cho những người đã xúc phạm đến chúng
con. Amen.
Nhà cầu nguyện của mọi dân tộc
Phải làm sao để các ngôi thánh đường ngày nay của
chúng ta khỏi rơi vào số phận của Đền thờ Giêrusalem ngày xưa, xanh lá nhưng
không trái, nên bị chết khô.
Suy niệm:
Khi thánh sử Máccô viết đoạn
Tin Mừng này,
thì có thể Đền thờ ở
Giêrusalem đã bị phá hủy bởi quân Rôma.
Ngôi đền thờ nguy nga này
được vua Hêrôđê Cả trùng tu và nới rộng,
mất 84 năm mới hoàn thành,
để rồi chỉ tồn tại được vỏn vẹn 6 năm.
Đức Giêsu đã lên Đền thờ này
nhiều lần, vào các dịp lễ lớn.
Đây là lần cuối Ngài lên đây
giữa tiếng tung hô của đám đông.
Khi chiều tà, Ngài và các
môn đệ qua đêm ở làng Bêtania gần đó.
Hôm sau, trên đường từ
Bêtania trở lại Đền thờ, Ngài thấy đói.
Trông thấy từ xa một cây vả
xanh tốt, Ngài lại gần để tìm trái ăn.
Nhưng tiếc thay cây này chỉ
có lá thôi, vì chưa đến mùa vả.
Vậy mà Đức Giêsu lại có vẻ
nổi giận,
và nói: “Muôn đời sẽ chẳng
còn ai ăn trái của mày nữa!”
Buổi sáng hôm sau, Thầy trò
lại lên Đền thờ, đi ngang qua cây vả.
Mọi người thấy nó chết rồi,
“chết khô tận rễ” (c. 20).
Phêrô cho rằng cây vả chết
vì bị Thầy rủa (c. 21).
Chúng ta không hiểu tại sao
Đức Giêsu lại rủa cây vả cho nó chết.
Nó có tội tình gì đâu, chỉ
tại chưa đến mùa đó thôi!
Thánh sử Máccô đã đặt chuyện
Đức Giêsu thanh tẩy Đền thờ
vào ngay giữa câu chuyện đầy
kịch tính về cây vả.
Điều đó khiến chúng ta không
hiểu chuyện cây vả theo nghĩa đen.
Đúng là cây vả chẳng mắc tội
gì khi chưa đến mùa có trái.
Nhưng khi các nhà lãnh đạo
Do Thái giáo cố ý từ khước Đức Giêsu,
thì họ mắc tội, như cây vả
không trái.
Rốt cuộc cả họ và Đền thờ
phải chịu số phận như cây vả héo khô.
Khi vào khu vực Đền thờ, Đức
Giêsu giận dữ với chuyện buôn bán,
dù đây là chuyện buôn bán
được phép,
ở một khu vực được phép, để
phục vụ cho việc thờ tự.
Đức Giêsu đã làm một hành
động rất khác thường,
đó là đuổi người buôn bán,
lật bàn, xô ghế của họ (c. 15).
Thậm chí Ngài còn cấm người
ta mang đồ đi qua Đền thờ (c. 16).
Chắc đã xảy ra một cuộc xô
xát nhỏ, trong một thời gian ngắn.
Ngài hành động như người có
quyền ở nơi thờ tự này.
Điều đó khiến các nhà lãnh
đạo tôn giáo tìm cách giết Đức Giêsu.
Đối với Đức Giêsu, ngôi Đền
thờ tráng lệ ở Giêrusalem
không còn là nhà cầu nguyện
cho mọi dân tộc nữa (Is 56,7).
Vì giới lãnh đạo, nó đã
không đạt mục tiêu Thiên Chúa muốn.
Như cây vả xanh lá, nhưng
không trái, nó sẽ bị héo khô.
Ngày nay, dấu tích còn lại
của ngôi Đền thờ xưa chỉ là một bức tường,
nơi người Do Thái đến than
khóc.
Bài Tin Mừng hôm nay không
gây sự thù ghét đối với người Do Thái.
Đúng hơn đây là một nhắc nhở
nghiêm chỉnh của Đức Giêsu
đối với mọi đền thờ, nhà thờ
của các Kitô hữu.
Phải làm sao để nơi thờ tự
không trở thành nơi buôn bán kinh doanh.
Phải làm sao để nhà thờ thực
sự là nơi cầu nguyện cho mọi người,
không phân biệt giàu nghèo,
sang hèn, quê mùa hay trí thức.
Phải làm sao để các ngôi
thánh đường ngày nay của chúng ta
khỏi rơi vào số phận của Đền
thờ Giêrusalem ngày xưa,
xanh lá nhưng không trái,
nên bị chết khô.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội
Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia
rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt
lúa.
Xin đừng để khó khăn làm
chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con
ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột
loài người
để bột được dậy lên và trở
nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây
to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ
nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân
nước,
nơi mọi người được hưởng
niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh
tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng
trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân
loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29
THÁNG NĂM
Vinh
Danh Chúa Ba Ngôi
Lạy
Chúa Ba Ngôi, chúng con tôn vinh Chúa! Chúng con ca mừng tán dương Ngài, Đấng
duy nhất trong thần tính. Chúa là Đấng duy nhất trong Ba Ngôi Thần Linh: một mầu
nhiệm khôn dò! Ôi, Đấng duy nhất trong thần tính. Ôi, Đấng duy nhất trong mối
hiệp thông ba ngôi vị cùng một bản tính thần linh! Chúng con ngợi ca vinh quang
Chúa Ba Ngôi. Chúng con chúc tụng Chúa, “Đấng đang có, đã có, và sẽ đến” (Kh
1,4).
“Ngài
là Thần Khí sự thật, khi Ngài đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em đến với sự thật trọn
vẹn” (Ga 16, 13).
Vâng,
khi Ngài đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em. Ngài không chỉ là Đấng đang có mà còn
là Đấng sẽ tới; do vậy, Ngài sẽ đưa dẫn chúng ta tới gần sát hơn với mầu nhiệm
sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Vốn vẫn hoàn toàn vượt trên chúng ta trong uy
phong và dũng lực của Ngài, Thiên Chúa đã trở thành Thiên Chúa của ơn cứu độ
cho chúng ta. “Và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Ngài” (Ga 1, 14).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
29 - 5
Hc
44, 1.9-13; Mc 11, 11-26.
LỜI
SUY NIỆM: Người giảng dạy và nói với họ: “Nào đã chẳng
có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc
sao? Thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
Trong
lần này Chúa Giêsu đến trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem với tư cách là một ngôn sứ.
Nên khi Người thấy nơi này biến thành nơi mua bán như là hang trộm cướp; Người
đã có hành động dứt khoát, đánh đuổi tất cả ra khỏi Đền Thờ. Đồng thời Người
lên tiếng để đánh thức hết những ai đang toan tính, đang suy nghĩ, đang làm
công việc sai trái đối với Đền Thờ thì phải biết chỉnh sửa lại.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đã xem tâm hồn và thân xác của chúng con là Đền Thờ của Chúa
Thánh Thần, nhờ phép Rửa Tội và ơn Cứu Độ của Chúa. Xin cho mọi thành viên
trong gia đình chúng con luôn biết giữ gìn mình bằng những Bí tích mà Chúa đã
ban cho, để chúng con khỏi phải bị Chúa quở trách.
Mạnh
Phương
29
Tháng Năm
Ðỉnh Cao
Ðỉnh
Everest cao nhất thế giới của dãy Hy Mã Lạp Sơn như có một ma lực hấp dẫn những
người leo núi thiện nghệ. Ai đã vướng vào môn thể thao leo núi xem đó như là một
giấc mơ, nếu ngày nào đó họ đặt được chân trên đỉnh núi cao 8,880 thước, quanh
năm phủ tuyết này, nhưng chỉ có một số ít người thực hiện được giấc mộng ấy và
rất nhiều người đã bỏ mình dọc theo con đường lên đỉnh.
Trên
những con đường ấy, người ta thấy hai bia mộ ghi những dòng chữ sau đây: bia thứ
nhất đề "Họ thấy được lần cuối cùng trong lúc gắng sức leo lên". Và
bia thứ hai tưởng niệm một huấn đạo viên chỉ viết vỏn vẹn một câu "Ông ta
chết trong lúc đang leo".
Nếu
đời sống là một cuộc tranh đấu không ngừng thì để sống đạo và hành đạo cũng thế.
Ðiều quan trọng không phải là thành công hay thất bại, mà là chỗi dậy và tiến
bước. Phải gọi là thẳng tiến thì đúng hơn, vì câu tâm niệm của các Kitô hữu phải
là: "ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, nhưng kém hơn ngày mai".
Bí
quyết thành công thứ hai là không bao giờ chúng ta nên đi trên con đường nên
thánh một mình, hãy noi gương những người đi trước, những thánh nhân và hãy
cùng nhau tiến bước. Và nhất là hãy đi vào những vết chân Chúa Giêsu đã để lại.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét