16/05/2015
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
VI Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 18, 23-28
"Apollô
trưng Thánh Kinh để minh chứng Ðức Giêsu là Ðấng Kitô".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Sau
khi ở lại Antiôkia ít lâu, Phaolô ra đi, lần lượt ngài đi qua các vùng Galata
và Phrygia, làm cho tất cả môn đồ thêm vững mạnh.
Bấy
giờ có một người Do-thái tên là Apollô, quê ở Alexan-dria, rất lợi khẩu và
thông biết Thánh Kinh, ông đến Êphêxô. Ông đã học thông đạo Chúa; ông nhiệt tâm
rao giảng và siêng năng dạy những điều về Ðức Kitô, mặc dầu ông chỉ biết phép rửa
của Gioan. Vì thế ông bắt đầu hành động mạnh dạn trong hội đường. Khi Priscilla
và Aquila nghe ông, liền đón ông (về nhà) và trình bày cặn kẻ hơn cho ông biết
đạo Chúa. Ông muốn sang Akaia, thì các anh em khuyến khích ông và viết thơ cho
các môn đồ xin họ tiếp đón ông. Ðến nơi, ông đã giúp các tín hữu rất nhiều, vì
ông đã công khai phi bác những người Do-thái cách hùng hồn; ông trưng Thánh
Kinh để minh chứng Ðức Giêsu là Ðấng Kitô.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 46, 2-3. 8-9. 10
Ðáp: Thiên Chúa là
Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa
là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian. - Ðáp.
2)
Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người, Thiên
Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. - Ðáp.
3)
Vua chúa của chư dân, đã nhập đoàn với dân riêng Thiên Chúa của Abraham. Vì các
vua chúa địa cầu thuộc quyền Thiên Chúa: Người là Ðấng muôn phần cao cả! - Ðáp.
Alleluia:
Ga 28, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng
các con mọi ngày cho đến tận thế". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 23b-28
"Cha
yêu mến các con, bởi vì các con yêu mến và tin Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: điều
gì các con sẽ nhân danh Thầy mà xin Cha, thì Người sẽ ban cho các con. Cho đến
bây giờ, các con chưa nhân danh Thầy mà xin điều gì. Hãy xin thì sẽ được, để
các con được niềm vui trọn vẹn. Tất cả những điều đó, Thầy đã dùng dụ ngôn mà
nói với các con. Ðã đến giờ Thầy sẽ không còn dùng dụ ngôn mà nói nữa, Thầy sẽ
loan truyền rõ ràng cho các con về Cha. Ngày đó các con sẽ nhân danh Thầy mà
xin, và Thầy không bảo là chính Thầy sẽ xin Cha cho các con đâu. Chính Cha yêu
mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy và tin rằng Thầy bởi Thiên Chúa mà
ra. Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế gian
mà về cùng Cha".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tông Ðồ Tin Cậy
Một
nhà danh họa Hà Lan đã để lại cho thế giới hơn 800 bức tranh sơn dầu và 700 bức
tranh khác trước khi kết liễu đời mình bằng một viên súng lục vào năm 1890, lúc
ấy ông vừa mới 37 tuổi. Cuộc đời của nhà danh họa là một chuỗi dài những thất bại.
Thất bại vì cuộc sống lẫn nghề nghiệp, và ông đã có hơn 1,500 bức vẽ, nhưng khi
còn sống ông chỉ bán được một bức tranh với trị giá 85 đô la.
Một
lần ông được báo chí nói tới và chỉ được vài bức tranh đem ra triển lãm, vì các
bạn muốn chiều lòng ông. Ông đã ra đi trong thất bại đắng cay của cuộc đời. Vậy
mà hiện nay sau khi ông đã chết mỗi một bức tranh của ông đã trị giá tới hàng
triệu đô la, và có lẽ trong cuộc đời ông, ông đã chẳng bao giờ dám nghĩ rằng
mình có thiên tài về họa, một điều mà thế giới hôm nay đang tán dương về ông.
Anh
chị em thân mến!
Tâm
trạng của nhà danh họa trên đây phần nào cũng tương tự với tâm trạng của phần
đông trong chúng ta. Nhận được chức phận làm con Thiên Chúa, nhưng có mấy ai biết
rõ và hãnh diện về giá trị của chức vụ ấy. Một giá trị đã được Chúa Giêsu nói đến
trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh
chị em thân mến!
Trước
đây, Chúa Giêsu giảng dạy bằng dụ ngôn và chỉ khi ở riêng với các môn đệ, Ngài
giải thích cho các ông hết thảy mọi điều. Bây giờ đã đến lúc Chúa Giêsu không
dùng dụ ngôn để giảng dạy, nhưng Ngài nói thẳng cho họ hiểu về Cha với cách thức
thân tình giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Ðược chọn làm môn đệ nên họ được giải
thích tường tận, vì những gì đã nghe biết nơi Cha thì Chúa Giêsu đã tỏ lộ hết
cho họ. Chia sẻ các hiểu biết là yếu tố căn bản xây dựng mối thân tình. Càng
nhiều hiểu biết được chia sẻ thì mối thân tình càng được thắm thiết.
Con
người ai cũng quí trọng bạn tri kỷ vì chỉ với người bạn này họ mới chia sẻ hết
mọi điều và họ hiểu hết được nỗi niềm. Khi gửi gắm nỗi niềm tâm sự vào các môn
đệ, Chúa Giêsu cũng muốn họ là bạn tri kỷ của Ngài. Ðây không chỉ là một gửi gắm
lời tâm sự mà thôi, nhưng còn tất cả con người của Ngài.
Việc
trao ban trong bí tích Thánh Thể là dấu chứng Ngài muốn kết hiệp với họ. Hãy
hành động với Ngài và trong Ngài thì họ sẽ gặp được điều mong ước. "Vì các
con nhân danh Thầy mà xin cùng Cha thì Người sẽ ban cho". Từ thân phận tôi
tớ nô lệ, các môn đệ được nâng lên hàng bạn hữu vì Chúa Giêsu muốn họ sống như
Ngài trong chức phận làm Con Thiên Chúa - một giá trị đã bị con người đánh mất
và được Ðức Kitô phục hồi bằng chính sự tự hiến của Ngài. Vậy qua cái chết của
Ðức Kitô, không chỉ các môn đệ mà còn tất cả những ai tin Ngài đều được đón nhận
tước vị ấy. Và nhờ bí tích Rửa Tội, mỗi người Kitô hữu cũng được lãnh nhận tước
hiệu làm con Thiên Chúa. Ðây không phải là một tước hiệu khoác lên con người,
nhưng là một tiếp xúc với sự sống Thiên Chúa. Với Ðức Kitô và trong Ðức Kitô,
điều Kitô hữu cầu xin sẽ được nhận lời. Ðức Kitô đã đem lại cho tín hữu một giá
trị mới nhưng đồng thời Ngài đòi buộc họ sống xứng đáng với giá trị ấy:
"Chính Cha yêu mến chúng con bởi vì chúng con yêu mến Thầy và tin rằng Thầy
bởi Thiên Chúa mà ra". Tin nhận và yêu mến Ðức Kitô sẽ cho phép người tín
hữu sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Như các tông đồ, Kitô hữu cũng được
Chúa Giêsu chọn làm bạn tri kỷ của Ngài. Tất cả những hiểu biết về Thiên Chúa
đã được gói gọn trong lời Ngài, và chẳng thể được gọi là bạn tri kỷ hoặc là kẻ
yêu mến Ngài một khi lời Ngài bị đuổi đi không được đón nhận và đáp trả.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta biết vui mừng và
hãnh diện vì địa vị làm con Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng con được luôn sống xứng
đáng với địa vị ấy bằng cách tin nhận và yêu mến Ðức Kitô, để rồi chúng con sẽ
mãi mãi ở trong tình yêu của Chúa. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 18:23-28: Jn
16:23-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cùng nhau hoạt động
để mang Ơn Cứu Độ cho mọi người.
Con
người thường cảm thấy bất an và ghen tị khi thấy người khác nổi tiếng, uy quyền,
giàu sang, và được mọi người kính trọng hơn mình. Vì thế, họ tìm cách làm sao để
giảm danh giá, uy quyền, và thế lực của người khác bằng nhiều những thủ đoạn
khác nhau như: nói xấu, bôi nhọ, và ngay cả hãm hại người khác. Nhưng đối với
các tín hữu là những môn đệ của Chúa, họ không được phép làm như thế. Trái lại,
Thiên Chúa đòi họ phải cộng tác với nhau, mỗi người một tài năng của Thánh Thần
ban, cho việc xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô và cho việc loan báo Tin Mừng.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những mẫu gương về tinh thần đoàn kết và cộng tác
trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, khi cộng đoàn Ephesus nhận
ra ông Apollo có những tài năng xuất chúng cho việc rao giảng Tin Mừng, họ
không ghen tị với ông. Trái lại, họ tìm cách bổ khuyết những gì ông còn thiếu,
và tạo mọi cơ hội dễ dàng để ông đem Tin Mừng cho mọi người trong tỉnh Akaia.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu không giữ các môn đệ lại cho mình; nhưng khuyến khích
các ông đến với Chúa Cha. Ngài xác tín với các môn đệ là Chúa Cha yêu con người,
và sẵn sàng ban mọi điều các ông xin nhân danh Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Các tín hữu cùng cộng tác với nhau trong việc rao giảng và bảo vệ Tin Mừng.
1.1/
Sự xuất hiện của một nhà rao giảng mới, ông Apollo: Trải qua lịch sử của
Do-thái cũng như của Giáo Hội, Thiên Chúa không ngừng gởi tới những nhân tài:
khôn ngoan, thánh thiện, can đảm, và nhiệt thành, để loan truyền những sứ điệp
của Ngài; chẳng hạn, Moses, David, Solomon, Isaiah, Gioan Tẩy Giả, Phêrô và
Phaolô. Trong cộng đoàn Ephesus, Thiên Chúa cũng cho xuất hiện một tài năng mới
người Do-thái tên là Apollo, quê ở Alexandria, ông là người có tài hùng biện và
thông thạo Kinh Thánh.
Alexandria
bên Ai-cập và Antioch bên Syria là hai trung tâm nổi tiếng vế triết học và thần
học của Giáo Hội trong những thế kỷ đầu tiên. Hai nơi này đã cống hiến cho Giáo
Hội rất nhiều các thánh Giáo Phụ xuất chúng và nhiệt tâm bảo vệ Đạo Thánh Chúa.
Apollo có những đặc tính của người rao giảng: đã được học Đạo Chúa, có tài hùng
biện, và thông thạo Kinh Thánh. Với tâm hồn nồng nhiệt, ông thường lên tiếng giảng
dạy chính xác những điều liên quan đến Đức Giêsu. Một điều ông còn thiếu: ông
chỉ biết có Phép Rửa của ông Gioan.
1.2/
Rao giảng Tin Mừng là bổn phận của mọi người: Nhận ra tài năng và lòng nhiệt
thành của Apollo, những người trong cộng đoàn giúp ông bổ khuyết những gì còn
thiếu và tạo cơ hội cho ông đi rao giảng Tin Mừng trong tỉnh Akaia.
(1)
Bà Priscilla và ông Aquila giúp cho ông Apollo hiểu Đạo của Thiên Chúa: Sau khi
nghe ông mạnh dạn rao giảng trong hội đường, "bà Priscilla và ông Aquila mời
ông về nhà để trình bày Đạo của Thiên Chúa cho ông chính xác hơn." Có nhiều
điều cho chúng ta học hỏi từ biến cố này:
-
Hai ông bà không ghen tị với Apollo, nhưng giúp ông hiểu biết tường tận hơn.
-
Apollo không kiêu ngạo cho mình biết hết, nhưng sẵn sàng học hỏi từ người đi
trước.
-
Những người trong bậc gia đình có thể đóng góp trong việc giáo dục và đào tạo
những người rao giảng Tin Mừng tương lai.
-
Nữ giới cũng có vai trò trong việc rao giảng Tin Mừng mà không cần phải đòi cho
được hưởng quyền lợi như nam giới.
(2)
Các anh em trong cộng đòan giúp Apollo có cơ hội rao giảng Tin Mừng tại Akaia:
"Khi biết ông Apollo muốn sang miền Akaia, các anh em khuyến khích ông và
viết thư xin các môn đệ tiếp đón ông." Người khuyến khích ơn gọi và người
tạo cơ hội đều góp phần trong việc rao giảng Tin Mừng. Để có người rao giảng,
Thiên Chúa cần sự cộng tác của tất cả mọi người.
Kết
quả là cả cộng đoàn cùng được hưởng: "Khi đến nơi, nhờ ơn Chúa, ông Apollo
đã giúp ích nhiều cho các tín hữu, vì ông mạnh mẽ và công khai bẻ lại người
Do-thái, dẫn Kinh Thánh mà minh chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô."
2/
Phúc Âm:
Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy.
2.1/
Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ đến cùng Chúa Cha: Chúa Giêsu không hoạt
động riêng lẻ, nhưng cùng hoạt động với Chúa Cha để sinh lợi ích cho con người.
Ví dụ, Chúa Cha tạo cơ hội thuận tiện cho con người đến với Chúa Giêsu để nghe
người rao giảng và chữa lành; đối lại, Chúa Giêsu nói cho con người biết về
tình yêu Thiên Chúa. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu chỉ đường cho các
môn đệ đến với Chúa Cha: "Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa
Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. Cho đến nay, anh em đã
chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em
nên trọn vẹn."
Khi
không ích kỷ giữ lại cho mình, nhưng luôn rộng lượng cho đi, hậu quả là cả ba đều
được hưởng: Chúa Cha yêu Chúa Giêsu, Chúa Giêsu yêu con người, và con người yêu
cả Chúa Cha và Chúa Giêsu.
2.2/
Yêu thương Chúa Cha là yêu thương Chúa Giêsu: Từ chương 1 cho đến hết chương
12 của Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn giảng dạy cho các môn đệ
và dân chúng; nhưng từ chương 13 trở đi, Ngài dành riêng để mặc khải và dạy dỗ
các môn đệ. Đó là lý do Chúa Giêsu nói: "Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ
ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không
còn úp mở."
Các
môn đệ của Chúa có thể đến trực tiếp với Chúa Cha: "Ngày ấy, anh em sẽ
nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha
cho anh em. Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy,
và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến
thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha." Nếu Cha yêu Con, Cha
cũng yêu tất cả những ai thuộc về Con (Jn 10:29). Nếu Con yêu Cha, Con sẽ gìn
giữ và bảo vệ tất cả những ai Cha đã ban cho Con (Jn 6:37, 39-40).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Rao giảng Tin Mừng cho mọi người để họ tin yêu Thiên Chúa là bổn phận của mọi
người. Vì thế, người góp công, người góp của, chúng ta phải cộng tác với nhau,
và làm hết sức cho Nước Chúa ngày càng mở rộng.
-
Chức vụ, danh giá, uy quyền, luôn len lỏi khắp nơi trong Giáo Hội, dòng tu, và
giáo xứ. Những điều này không những đã làm trì trệ trong việc loan báo Tin Mừng,
mà còn làm gương xấu và làm mất đức tin cho người khác, ngay cả cho chính đương
sự.
-
Chúng ta đã lãnh nhận Tin Mừng cách nhưng không, thì cũng phải cho đi cách
nhưng không. Thiên Chúa không cho phép chúng ta lạm dụng Tin Mừng để mưu cầu
danh giá, uy quyền, và lợi lộc cho cá nhân mình.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
16/05/15 THỨ BẢY TUẦN 6
PS
Ga 16,23-28
Ga 16,23-28
Suy niệm: Trước
những bế tắc, thất bại trong cuộc sống mà ngay cả những tiến bộ của khoa học kỹ
thuật hiện đại cũng không giải quyết được, chúng ta dễ chạy đến Thiên Chúa bằng
việc cầu nguyện. Con người là thụ tạo của Thiên Chúa, thân phận hữu hạn và tội
lỗi, gặp phải những vận hạn mà hướng về Chúa để kêu cầu, điều đó không có gì
sai. Nhưng cầu xin một cách vụ lợi khi cần đến Ngài cứu giúp mà không sống mối
tình con thảo với Ngài để rồi lãng quên Ngài khi cuộc đời được trời êm biển lặng
thì không chỉ là vô ơn mà còn hạ thấp Thiên Chúa, coi Ngài như một cỗ máy ban
ơn. Chúa Giê-su dạy chúng ta cầu xin không phải là dựa vào công trạng của riêng
mình mà là cậy dựa vào lòng thương xót của Thiên Chúa nhân danh Con yêu dấu của
Ngài là Đức Ki-tô.
Mời Bạn: Cầu
nguyện là cách diễn tả lòng tin, cậy, mến, để chúng ta sống trong mối tương
quan với Thiên Chúa ngày một mật thiết hơn. Có khi nào bạn cầu nguyện như thể
bắt buộc Thiên Chúa phải đáp ứng những mưu cầu vụ lợi của bạn không? Dù bạn có
những nhu cầu như thế đi nữa, bạn cũng hãy cầu xin với niềm tin tưởng vào quyền
năng của Thiên Chúa, với lòng yêu mến Ngài cách thiết tha và nhất là với sự kết
hợp thân tình với Đức Ki-tô vì Thiên Chúa sẽ đáp lại lời cầu xin của bạn nhân
danh Con yêu dấu của Ngài.
Sống Lời Chúa: Khi
cầu xin điều gì, bạn xin vâng theo thánh ý Chúa như Chúa Giê-su dạy trong kinh
Lạy Cha.
Cầu nguyện: Lạy Cha, nguyện danh Chúa cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể
hiện dưới đất cũng như trên trời.
Chúa Cha yêu mến anh em
Khi cầu xin nhân danh Thầy
Giêsu, chúng ta hiệp nhất với Thầy, nên lời xin của chúng ta dễ được Chúa Cha
đoái nhận. Chúa Cha sẽ ban cho chúng ta mọi sự nhân danh Đức Giêsu.
Suy niệm:
Allah là tên của Thiên Chúa
trong Hồi giáo.
Ngài được tôn kính bằng 99
danh hiệu khác nhau:
Đấng Tối cao, Đấng Nhân hậu,
Đấng Toàn năng, Đấng Vĩnh cửu…
Danh hiệu thứ 100 sẽ được
mặc khải ở đời sau.
Nhưng Allah không bao giờ
được gọi là Cha,
vì Ngài không sinh con.
Kitô giáo yêu mến Đức Giêsu
và tin Ngài là Con Thiên Chúa.
Thiên Chúa chính là Cha của
Đức Giêsu.
Đức Giêsu vẫn gọi Thiên Chúa
bằng tiếng Abba thân thương.
Cuộc đời Đức Giêsu nơi trần
gian giống như một cuộc ra đi và trở về.
Ngài từ Thiên Chúa Cha mà
đến thế gian (cc. 27-28),
rồi Ngài lại bỏ thế gian mà
đến cùng Chúa Cha, sau khi hoàn thành sứ vụ.
Sứ vụ của Ngài là vén mở cho
môn đệ về Chúa Cha (c. 25),
và đưa họ đi vào chỗ thân
tình gần gũi với Người Cha ấy.
Chúa Cha ở trong thế giới
thần linh,
nhưng thế giới ấy lại có
những cửa sổ mở ra với thế giới con người.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Thầy Giêsu kêu mời các môn đệ
hãy mạnh dạn đến với Cha và
nài xin.
Đây là điều trước đây họ
chưa từng làm (c. 24a).
Đã đến lúc mạnh dạn đưa ra
những thỉnh nguyện nhân danh Thầy Giêsu.
Nhân danh Thầy Giêsu mà xin
cùng Chúa Cha
là điều vẫn nằm ở phần cuối
của mỗi lời nguyện trong Giáo Hội.
Khi cầu xin nhân danh Thầy
Giêsu, chúng ta hiệp nhất với Thầy,
nên lời xin của chúng ta dễ
được Chúa Cha đoái nhận.
Chúa Cha sẽ ban cho chúng ta
mọi sự nhân danh Đức Giêsu (c. 23).
Hơn thế nữa, chính Chúa Cha
cũng yêu mến chúng ta (c. 27),
và muốn cho chúng ta ơn lớn
nhất
là đi vào tương quan với Ba
Ngôi ngay từ khi còn sống ở trần gian.
“Cứ xin đi, anh em sẽ được,
để niềm vui của anh em nên
trọn vẹn” (c. 24).
Khi sắp được về hưởng niềm
vui bên Chúa Cha (Ga 14, 28),
thấy các môn đệ buồn phiền,
Thầy Giêsu đã nói nhiều về niềm vui.
Thầy muốn chia sẻ cho
họ niềm vui của mình,
Ba lần Ngài nói đến niềm
vui trọn vẹn hứa ban cho họ (Ga 15,11; 16,24; 17,13).
Ngài còn hứa cho họ niềm vui
mà không ai sẽ lấy được (Ga 16, 22).
Chuẩn bị mừng lễ Chúa Thăng
Thiên, chúng ta xin được niềm vui đó,
niềm vui của những người đã
chạm đến trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha từ ái,
đây là niềm tin của con.
Con tin Cha là Tình yêu,
và mọi sự Cha làm đều vì yêu chúng con.
Cả những khi Cha mạnh tay cắt tỉa,
cả những khi Cha thinh lặng hay vắng mặt,
cả những khi Cha như chịu thua sức mạnh của ác nhân,
con vẫn tin Cha là Cha toàn năng nhân ái.
Con tin Cha không chịu thua con về lòng quảng đại,
chẳng để con thiệt thòi khi dám sống cho Cha.
Con tin rằng nơi lòng những người cứng cỏi nhất
cũng có một đốm lửa của sự thiện,
được vùi sâu dưới những lớp tro.
Chỉ một ngọn gió của tình yêu chân thành
cũng đủ làm đốm lửa ấy bừng lên rạng rỡ.
Con tin rằng chẳng có giọt nước mắt nào vô ích,
thế giới vẫn tồn tại
nhờ hy sinh thầm lặng của bao người.
Con tin rằng chiến thắng cuối cùng thuộc về Ánh sáng.
Sự Sống và Tình yêu sẽ chiếm ngự địa cầu.
Con tin rằng dòng lịch sử của loài người và vũ trụ
đang chuyển mình tiến về với Cha,
qua trung gian tuyệt vời của Chúa Giêsu
và sức tác động mãnh liệt của Thánh Thần.
Con tin rằng dần dần mỗi người sẽ gặp nhau,
vượt qua mọi tranh chấp, bất đồng,
mọi dị biệt, thành kiến,
để cùng nắm tay nhau đi qua sa mạc cuộc đời
mà về nhà Cha là nơi hạnh phúc viên
mãn.
Lạy Cha, đó là niềm tin của con.
Xin Cha cho con dám sống niềm tin ấy. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16
THÁNG NĂM
Tiếng
Gọi Bước Tới Vinh Quang
Vào
ngày thứ bốn mươi, “Người đã được đưa lên trời” (Cv 1, 2). Phụng vụ ngày lễ
Thăng Thiên cử hành biến cố hồng phúc này. Nơi chốn thực sự của cuộc vinh thăng
Đức Kitô không phải là trên mặt đất này mà là trong cung lòng Chúa Cha. “Lên trời”
ở đây ám chỉ việc đi đến một nơi hoàn toàn khác với cõi trần gian.
Đó
là sự hiệp thông hoàn toàn với Thiên Chúa – Đấng Thiên Chúa hiệp nhất Cha, Con
và Thánh Thần. Đó là vị Thiên Chúa “làm cho tất cả được viên mãn” (Ep 1, 23), vị
Thiên Chúa là “Cha vinh hiển”.
Nơi
chốn của sự thông hiệp hoàn toàn với Thiên Chúa chính là nơi mà Đức Kitô được
vinh thăng. Ở đó Người được tôn thờ trong tư cách là Con đời đời đồng bản tính
với Cha, và là Chúa Tể của mọi loài đã được cứu chuộc. Thật vậy, Chúa Cha đã đặt
tất cả dưới chân Người và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh – mà Hội Thánh
là Thân Thể Người, là sự viên mãn của Đấng làm cho tất cả được viên mãn” (Ep 1,
22 – 23).
Đức
Kitô, Chúa Tể của tạo vật đã được giải cứu, được tuyên dương nơi cuộc Phục Sinh
và được vinh thăng nơi cuộc Thăng Thiên. Người tiếp tục hoạt động với chính quyền
lực thần linh đã thể hiện nơi Người trong cuộc sống dương thế. Quyền lực này,
được đóng ấn bởi mầu nhiệm phục sinh, dẫn dắt loài người và mọi tạo vật tiến đến
vinh quang của Chúa Cha.
Hoa
quả của quyền lực ấy là toàn bộ kho tàng vinh quang được kế thừa bởi các thánh.
Quyền lực ấy cũng thể hiện một cách vô cùng lớn lao cho chúng ta là những tín hữu
(Ep 1, 18 – 9). Vì thế, tính trang trọng của sự kiện Chúa Thăng Thiên nói với
chúng ta về tiếng gọi bước tới vinh quang, tiếng gọi mà loài người và mọi tạo vật
phải nhận ra nơi Thiên Chúa qua Đức Kitô – Đấng đã được đưa lên trời.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
16 - 5
C
18, 2-28; Ga 16, 23b-28.
LỜI
SUY NIỆM: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân
danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.”
Chúa
Giêsu đang đứng trước mặt mỗi người trong chúng ta đây, và Người đang mời gọi một
cách chân thành. Hãy mạnh tin mà cầu xin với Người. Cứ nhân danh Người xin bất
cứ điều gì cho phần rỗi của mình và của người anh em, cứ xin bình an và chữa
lành cho mình cũng như của người anh em, bất cứ là ai. Chắc chắn được Người nhậm
lời và Người sẽ thực hiện một cách tốt lành nhất cho điều đã nhân danh Người mà
mình cầu xin.
Lạy
Chúa Giêsu, vì đức tin yếu kém của mỗi người trong chúng con, khi chứng kiến những
nỗi đau của người anh em mà lòng trắc ẩn của chúng con không thể làm gì được.
Chúng con đã không dám công khai thực hiện Lời Chúa dạy hôm nay. Xin cho chúng
con luôn vững tin, và đầy lòng trông cậy vào những lời cầu nguyện nhân danh
Chúa.
Mạnh
Phương
16
Tháng Năm
Cái Hôn
Hãng
thông tấn AFP của Pháp trong bản tin ngày 23/01/1991 đã ghi một mẩu chuyện lạ
như sau:
Một
phụ nữ Brazil đã lợi dụng cái hôn để cắn và nuốt mất khúc lưỡi của người yêu.
Bà cho biết: làm như thế là để trả thù người đàn ông vì đã đánh đập, hành hạ
bà.
Cảnh
sát tại thành phố Salvador de Bahia, mạn đông bắc Brazil cho biết như sau:
Lucia bị người yêu là ông Djalm dos Santos, 47 tuổi, đã đánh đập, hành hạ thậm
tệ. Nàng kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Hôm 22/01/1991, ông Djalm đến thăm Lucia để
xin lỗi. Cô ta liền nhảy xổ vào người yêu, ôm hôn ông một cách rất tình tứ,
không cho ông có thì giờ để giải thích.
Hai
người đang hôn nhau, thì đột nhiên, Lucia cắn đứt một phần lưỡi của Djalim và
nuốt luôn vào bụng để người ta không thể vá lại khúc lưỡi đã bị mất.
Người
đàn ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng theo các bác sĩ điều trị, ông ta
sẽ không bao giờ có thể nói lại một cách bình thường được, vì đã mất một khúc
lưỡi.
Ông
Djalm than thở như sau: "Ðây là nụ hôn thê thảm nhất trong đời tôi. Ðó thật
là nụ hôn của Giuda".
Cái
hôn có nhiều hình thức và ý nghĩa khác nhau.
Có
cái hôn của các nhà lãnh đạo tôn giáo, chính trị để nói lên tình hữu nghị, sự
hòa giải. Có cái hôn bình an của các tín đồ của một tôn giáo. Có cái hôn dạt
dào thương mến giữa cha mẹ và con cái. Có cái hôn nồng cháy dục tình giữa đôi
tình nhân hay vợ chồng.
Tựu
trung, trong cái hôn nào cũng có hai yếu tố: yếu tố hữu hình là sự tiếp giáp giữa
hai thân xác qua môi miệng và yếu tố vô hình mà cái hôn muốn diễn tả như tình
liên đới, hữu nghị, sự hòa giải, tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi. Cái hôn sẽ trở
thành đồng nghĩa với sự phản bội khi nó tước đoạt khỏi yếu tố vô hình trên đây.
Ðó là trường hợp cái hôn của người đàn bà Brazil trên đây.
Nhưng
điển hình nhất của cái hôn phản bội vẫn là cái hôn Giuda dành cho Chúa Giêsu.
Ðiều bỉ ổi nhất trong cái hôn của Giuda chính là dùng một cử chỉ của tình thân
như một dấu hiệu của sự bán nộp.
Cái
hôn của Giuda được lập lại khi người ta dùng những chiêu bài cao đẹp để che đậy
những ý đồ đen tối. Cái hôn của Giuda được lập lại khi người ta nhân danh nhân
nghĩa, nhân danh phục vụ, nhân danh người nghèo để kiếm quyền bính, tư lợi cho
mình.
Ðối
với người tín hữu Kitô, thì cái hôn của Giuda chính là thái độ sống giả hình mà
Chúa Giêsu không ngừng kết án trong Phúc Âm. Ðó là điều mà tiên tri Isaia đã cảnh
cáo khi ông nói: "Dân này thờ Ta ngoài môi miệng, mà lòng trí chúng thì xa
Ta". Nếu cái hôn của Giuda là một cử chỉ thân tình ngoài môi miệng, nhưng
lòng trí thì lại chất chứa âm mưu thâm độc, thì thái độ sống giả hình của người
tín hữu cũng là một cái hôn như thế.
Khi
môi miệng sốt sắng cầu kinh, nhưng cuộc sống lại đầy những hành động gian ác
ích kỷ, phải chăng đó không là chiếc hôn của Giuda mà chúng ta dành cho Chúa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét