12/05/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật VI
Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 16, 22-34
"Anh
hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh sẽ được cứu thoát".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, dân thành Philipphê xúm lại chống đối Phaolô và Sila; các nhà chức
trách cho người xé áo choàng các ngài, và ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh các
ngài nhừ tử, họ cho tống ngục, và truyền cho viên canh ngục canh giữ cẩn thận.
Ðược lệnh như thế, viên cai ngục giam các ngài vào ngục sâu nhất, và còng chân
các ngài lại.
Ðến
nửa đêm, Phaolô và Sila cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa; các tù nhân đều lắng
nghe các ngài. Bỗng xảy ra một cuộc động đất lớn, làm rung chuyển cả nền móng
ngục thất. Tức khắc mọi cửa đều mở tung, và xiềng xích mọi tù nhân đều rơi xuống.
Viên cai ngục giật mình thức dậy, thấy các cửa ngục mở tung, thì rút gươm toan
tự vẫn, vì tưởng những người bị xiềng đã tẩu thoát. Nhưng Phaolô kêu lớn tiếng
rằng: "Anh chớ hại mình, vì chúng tôi còn tất cả ở đây". Viên cai ngục
gọi lấy đèn, rồi chạy vào tù, và run rẩy sấp mình dưới chân Phaolô và Sila; đoạn
dẫn hai ngài ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu
thoát?" Hai ngài đáp: "Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh
sẽ được cứu độ".
Hai
ngài giảng dạy lời Chúa cho anh và mọi người trong nhà. Ngay lúc đó, giữa ban
đêm, viên cai ngục đem hai ngài đi, rửa vết thương, và lập tức anh ta được chịu
phép rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi anh đưa hai ngài lên nhà, dọn bàn ăn.
Anh và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8
Ðáp: Lạy Chúa, tay
hữu Chúa khiến con được sống an lành (c. 7c).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin;
trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh
điện Ngài. - Ðáp.
2)
Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi
con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
- Ðáp.
3)
Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều
đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công
cuộc tay Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 26
Alleluia,
alleluia! - Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều; và sẽ nhắc nhở cho các con tất
cả những gì Thầy đã nói với các con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 5b-11
"Nếu
Thầy không đi, thì Ðấng Phù Trợ sẽ không đến với các con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Bây giờ Thầy về với Ðấng đã sai
Thầy, mà các con không ai hỏi Thầy: Thầy đi đâu? Nhưng vì Thầy đã nói với các
con điều đó, nên lòng các con tràn ngập u sầu. Dầu vậy Thầy phải nói sự thật
cho các con: Thầy đi thì ích lợi cho các con, vì nếu Thầy không đi, thì Ðấng
Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với
các con. Khi Người đến,Người sẽ tố cáo thế gian về tội lỗi, về sự công chính và
về án phạt. Về tội lỗi vì họ đã không tin vào Thầy. Về sự công chính, vì Thầy về
cùng Cha, và các con sẽ không còn thấy Thầy. Về án phạt, vì thủ lãnh thế gian
này đã bị xét xử".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Thầy Ði Sẽ Ích Lợi Cho Các Con
Trong
sách Tông Ðồ Công Vụ có kể lại rằng: Trong dịp lễ Ngũ Tuần, khi người Do Thái từ
khắp nơi tuốn về Giêrusalem để mừng lễ, các môn đệ quá sợ hãi nên đã đóng kín cửa
lại. Bỗng từ trời có tiếng ào ào như thể cuồng phong thổi đến lùa vào nhà. Hết
thảy họ đều được đầy Thánh Thần, không còn sợ hãi và nói được nhiều thứ tiếng
khác nhau, tùy theo Thần Khí ban cho họ. Phêrô đã mạnh dạn cất tiếng rao giảng
về Ðức Kitô thành Nazareth, Người vừa bị hội đường Do Thái kế án và chết treo
trên Thập Giá. Và sự việc vừa xảy ra trong lễ Vượt Qua và trong số người nghe
lúc ấy cũng có lắm kẻ lớn tiếng kết án người. Vậy mà sau khi Phêrô giảng, khoảng
3,000 người thành tâm thống hối về việc làm của mình. Họ xin Phêrô và các tông
đồ chỉ dạy cho biết phải làm gì để đền bù những lỗi lầm ấy.
Anh
chị em thân mến!
Lời
giảng của Phêrô và các tông đồ thu được kết quả như vậy là nhờ Chúa Thánh Thần,
Ðấng đã tác động trên người giảng lẫn người nghe. Ðây là một công việc đã được
Chúa Giêsu tiên báo trước khi Ngài từ giã các môn đệ như tường thuật của thánh
sử Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay.
"Khi
Ðấng phù trợ đến, Ngài sẽ tố cáo thế gian về tội ác, về sự công chính và về án
phạt".
Lời
tiên báo của Chúa Giêsu đã thực hiện nơi người Do Thái. Trong dịp lễ Ngũ Tuần,
việc làm của họ một lần nữa được tông đồ nhắc lại, và nhờ vào Thánh Thần họ đã
hiểu thế nào là tội, là sự công chính và án phạt. Việc làm ngày hôm trước lễ Vượt
Qua họ tưởng là việc phụng sự Thiên Chúa, kỳ thực họ đã lầm. Họ đã giết chết Ðấng
Thánh của Thiên Chúa, người được Thiên Chúa sai đến để cứu dân.
Về
phần Chúa Giêsu, Ngài bị giết chết, nhưng Ngài không chết. Ngài đã sống lại và
hiện đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Khi bị treo trên Thập Giá, lúc con người của
Chúa Giêsu đi đến tột cùng cũng là lúc con người nhận ra sự công chính ở nơi
Ngài. Viên bách quan đã tuyên xưng: "Ông này thật là Con Thiên Chúa",
trông xem cảnh tượng đấm ngực về cái chết của Chúa Giêsu là khởi đầu cho việc
công chính hóa. Ðồng thời tội lỗi và quyền lực sự dữ bị kết án.
Sự
Phục Sinh của Ngài là chiến thắng quyền lực của thần chết để có ai bước theo
Ngài không còn lo buồn thất vọng, nhưng phấn khởi vui mừng vì một ngày kia cũng
sẽ được thông phần vinh quang với Ngài. Tất cả biến cố Tử nạn và Phục Sinh này
dù đã được Chúa Giêsu giảng giải, các tông đồ vẫn chìm trong tăm tối. Chỉ khi
Chúa Thánh Thần hiện xuống ban sức mạnh cho họ thì họ mới vững mạnh tuyên xưng
lòng tin và đám đông dân chúng nghe theo họ cũng được Thánh Thần soi sáng và
thúc đẩy họ hành động. Các tông đồ mạnh dạn rao giảng về Ðức Kitô, đám đông âu
lo tìm kiếm xem họ phải làm gì và họ thực hành đúng điều Thiên Chúa muốn.
Anh
chị em thân mến!
Kitô
hữu ngày nay cũng đã được lãnh nhận Ðấng Phù Trợ, Ngài đã cho họ biết về tội lỗi,
về sự công chính và về án phạt. Tuy nhiên, chỉ đơn thuần là hiểu biết mà thôi
thì chưa đủ, mà hiểu biết phải dẫn đến hành động và chính hành động sẽ dẫn họ đến
miền đất của sự công chính hay án phạt. Ba ngàn người Do Thái đã trở lại vào dịp
lễ Ngũ Tuần chẳng phải là những người vô tội, trong nhóm họ lắm kẻ trước đây đã
lên tiếng kết án Chúa Giêsu, nhưng không vì thế mà bây giờ họ không còn lối
thoát, phải nhận chịu án phạt. Thánh Thần đã mở lối cho họ hiểu biết thì Ngài
cũng vạch đường cho họ bước theo.
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho chúng con biết đâu là tội lỗi, đâu là sự công
chính và đâu là án phạt. Như người Do Thái, không ít lần con đã nhiệt tâm hành
động vì cứ tưởng như thế là tôn vinh Thiên Chúa. Chỉ khi được đối diện với
Thánh Thần Chân Lý con mới hiểu được rằng, tất cả đều sai lầm và một khi đã
lãnh nhận ra sự sai lầm, xin Ngài giúp chúng con mau mắn tìm về nẻo chính đường
ngay. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 16:22-34; Jn
16:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả của đức
tin
Đứng
trước đau khổ, con người có những phản ứng khác nhau, tùy theo những gì họ tin
hay không tin vào Thiên Chúa. Người có đức tin sẽ nhìn đau khổ như một cơ hội
luyện tập để đức tin của họ càng ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Vì thế, họ
coi thường đau khổ, vẫn sống an bình vì họ luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa. Ngược
lại, người không có đức tin sẽ tìm mọi cách để trốn tránh đau khổ; và nếu không
tránh được, họ sẽ kêu trách, ta thán, và ngay cả tìm cách kết liễu cuộc đời để
khỏi phải chịu đau khổ.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những thái độ khác nhau này. Trong Bài Đọc I,
Phaolô và Silas, tuy bị cáo gian, đánh đòn, và bị xiềng xích trong ngục, các
ông vẫn vui tươi, tin tưởng, và hát thánh ca chúc tụng Thiên Chúa. Ngược lại,
viên cai ngục lại lo lắng đến độ súyt kết liễu đời mình, vì thấy cửa ngục bị mở
tung và tưởng rằng hai ông đã trốn thoát. Hai ông phải lên tiếng báo cho ông ấy
biết mình vẫn còn trong ngục, ông ấy mới thôi không kết liễu đời mình. Trong
Phúc Âm, khi Chúa Giêsu thấy các môn đệ quá đỗi ưu phiền về những gì sắp xảy
ra, Ngài hứa sẽ gởi cho các ông một Đấng Bảo Trợ khác là Thánh Thần. Đấng này sẽ
làm việc trong các ông, giúp các ông nhận ra sự thật toàn vẹn, và an ủi các ông
khi gặp các gian nan khốn khó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức tin là sự khác biệt trong lúc nguy nan đau khổ.
1.1/
Thái độ của hai ông trước cực hình: Sở dĩ hai ông bị chống đối là vì Phaolô đã nhân
danh Đức Kitô truyền lệnh cho quỉ phải xuất khỏi người tớ gái, vì cô này luôn
đi theo hai ông để nói cho mọi người biết hai ông là đầy tớ của Thiên Chúa Tối
Cao, và sẽ chỉ cho mọi người biết con đường cứu độ. Khi chủ của cô biết quỉ đã
xuất khỏi cô, và cô không còn sinh lợi cho hắn bằng cách nói tiên tri nữa; ông
kích thích đám đông để có cớ buộc tội hai ông.
Sách
CVTĐ tường thuật: "Đám đông nổi lên chống hai ông. Các quan toà, sau khi
đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai
ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. Được lệnh đó,
người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại." Sau một
trận đòn dã man như thế, hai ông vẫn không một lời kêu la hay than trách. Trái
lại, vào quãng nửa đêm, ông Phaolô và ông Silas hát thánh ca cầu nguyện với Thiên
Chúa. Các người tù nghe hai ông hát và có lẽ họ rất ngạc nhiên khi thấy những
điều này.
Bỗng
nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất
cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người vuột tung ra.
1.2/
Thái độ của viên cai ngục: Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút
gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. Thấy hành động của viên
cai ngục, ông Phaolô vội lớn tiếng bảo: "Ông chớ hại mình làm chi: chúng
tôi còn cả đây mà!"
Viên
cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phaolô và ông
Silas, rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để
được cứu độ?" Hai ông đáp: "Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì ông và cả nhà
sẽ được cứu độ." Hai ông liền giảng Lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi
người trong nhà ông ấy.
Sự
kiện động đất nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài muốn cho viên cai ngục
có cơ hội để nghe hai ông rao giảng Tin Mừng ngay trong ngục thất, và hai ông
đã không bỏ lỡ cơ hội này. Ai có thể ngờ viên cai ngục có thể nghe Tin Mừng
trong khi canh giữ tù nhân; nhưng chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa!
Ngay
lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập
tức ông ấy được chịu Phép Rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi ông ấy đưa hai ông
lên nhà, dọn bàn ăn. Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Thánh Thần sẽ chứng minh ba tội của thế gian.
2.1/
Chúa Giêsu sẽ gởi Đấng Bảo Trợ đến với các môn đệ: Chúa Giêsu mặc khải
Kế họach của Thiên Chúa cho các môn đệ: "Thầy nói thật với anh em: Thầy ra
đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không
đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em."
2.2/
Thánh Thần sẽ minh chứng thế gian 3 điều sai lầm: "Khi Người đến,
Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc
xét xử:"
(1)
Về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy. Tội duy nhất theo Gioan là tội không
tin vào Đức Kitô, Người được Thiên Chúa sai đến. Thánh Thần sẽ chứng thực Đức
Kitô là Con Thiên Chúa.
(2)
Về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa.
Thế gian tưởng Chúa Giêsu là tội nhân khi nhìn thấy Ngài chịu chết treo trên Thập
Giá. Bằng sự Phục Sinh của Đức Kitô, Thánh Thần chứng minh cho thế gian biết
Ngài tự nguyện chịu khổ hình, Người công chính chết thay cho các tội nhân là tất
cả con người.
(3)
Về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi. Các Thủ Lãnh Do-thái
nghĩ họ làm đẹp lòng Thiên Chúa bằng việc đóng đinh Chúa Giêsu vào Thập Giá. Thủ
Lãnh Rôma nghĩ ông đã giết Chúa Giêsu để đẹp lòng người Do-thái. Thánh Thần sẽ
minh chứng cho họ biết họ đã sai lầm to khi luận tội và giết Đức Kitô, người
Tôi Trung của Thiên Chúa.
Cả
ba điều này đều liên quan đến nhau: thế gian phạm tội giết con Thiên Chúa vì
không tin vào Ngài là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa. Ngài là Đấng Công Chính
không bao giờ phạm tội; nhưng muốn gánh tội cho con người. Thế gian đã sai lầm
khi luận tội và giết Con Thiên Chúa. Vì thế, họ đã phạm ba tội cùng một lúc khi
giết Con Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Người Công-giáo chúng ta có một món quà vô giá là đức tin vào Thiên Chúa. Chính
đức tin này sẽ giúp chúng ta bình an trong đau khổ, vui tươi khi hoạn nạn, và lạc
quan vui sống.
-
Chúng ta luôn sống trong sự quan phòng và bảo vệ của Thiên Chúa. Tuy Ngài để
chúng ta phải chịu thử thách để tôi luyện đức tin, nhưng luôn ban mọi sức mạnh
cần thiết đủ để giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách của cuộc đời.
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, để
luôn biết lắng nghe và làm theo những gì Ngài hướng dẫn. Ngài sẽ thêm sức cho
chúng ta để chống lại mọi đe dọa nguy hiểm của thế gian và ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/05/15 THỨ BA TUẦN 6 PS
Th. Nê-rê-ô và A-ki-lê-ô, tử đạo
Ga 16,5-11
Th. Nê-rê-ô và A-ki-lê-ô, tử đạo
Ga 16,5-11
Suy niệm: Các
môn đệ Chúa Giê-su đau buồn xao xuyến vì sắp chia tay Thầy; thế mà Chúa Giê-su
lại trấn an họ rằng việc ra đi của Ngài là “có lợi” cho các ông. Quả vậy, qua cuộc tử nạn và phục
sinh, Chúa Giê-su khơi nguồn ơn cứu rỗi cho nhân loại. Nhưng để nguồn sống mới
đó thấm nhập được nơi các tâm hồn, Chúa Cha sẽ ban Thánh Linh đến và ở cùng
Giáo Hội luôn mãi. Thánh Linh sẽ giúp cho các môn đệ hiểu biết giáo huấn của
Chúa Giê-su, ban cho các ông sức mạnh để làm chứng về Ngài. Chính Thánh Thần sẽ
ban muôn ơn huệ dồi dào làm cho Giáo Hội xinh đẹp, sống dồi dào và luôn hiệp
nhất với nhau để tiếp tục sứ vụ sứ mạng cứu rỗi của Chúa Giê-su ở trần gian.
Như vậy Thánh Linh là Đấng đến để hoàn tất sứ vụ cứu thế của Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Như
Chúa Giê-su đã nói, Thánh Linh là mối lợi lớn lao nhất, cần thiết nhất cho Giáo
Hội và nhân loại. Thế nhưng, chúng ta có nhận ra được điều này không hay chúng
ta chỉ tìm những mối lợi tiền bạc của cải trước mắt và không màng chi tới mối
lợi tuyệt vời là ơn huệ Thánh Linh?
Sống Lời Chúa: Trước
khi làm việc gì, tôi luôn luôn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn
và bàn hỏi với các vị chủ chăn để chọn lựa những gì phù hợp với thánh ý Chúa.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến!” Giữa một thế giới chạy theo
lợi nhuận vật chất, xin cho con biết nhận ra và quí trọng những ân huệ thiêng
liêng Chúa ban. Trong cuộc sống chung nhiều bất hòa và tranh chấp, xin cho con
biết âm thầm phục vụ.
Có lợi cho anh em
Rõ ràng sau khi Đức Giêsu
chết, phục sinh, hiện ra nhiều lần và lên trời, sau khi các môn đệ không còn thấy
Ngài nữa, thì Đấng Bảo Trợ bắt đầu đóng một vai trò quan trọng.
Suy niệm:
Người Pháp vẫn thường nói:
ra đi là chết một chút.
Cuộc chia ly nào cũng đem
lại những mất mát buồn phiền.
Khi biết mình sắp phải chia
tay Thầy,
các môn đệ cũng không tránh
khỏi tâm trạng đó (c.6).
Gần ba năm sống bên Thầy,
tuy ngắn ngủi nhưng có bao là kỷ niệm.
“Bây giờ Thầy đến cùng Đấng
đã sai Thầy” (c. 5).
Thầy Giêsu đã an ủi bằng
cách nói rằng mình đi để dọn chỗ cho họ.
Rồi Thầy trò lại được chung
sống bên nhau (Ga 14, 1-3).
Chuyện Thầy về với Cha lẽ ra
phải làm họ vui sướng,
vì Thầy được Cha tôn vinh
(Ga 14, 28).
Nhưng lý do chính khiến Thầy
ra đi là nhằm lợi ích cho môn đệ.
“Nếu Thầy không ra đi, Đấng
Bảo Trợ sẽ không đến với anh em;
nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ
sai Đấng ấy đến với anh em” (c. 7).
Rõ ràng sau khi Đức Giêsu
chết, phục sinh, hiện ra nhiều lần và lên trời,
sau khi các môn đệ không còn
thấy Ngài nữa,
thì Đấng Bảo Trợ bắt đầu
đóng một vai trò quan trọng.
Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần,
sẽ làm công việc của một người Thầy.
“Đấng đó sẽ dạy anh em mọi
điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại
mọi điều Thầy đã nói với anh
em (Ga 14, 26).
Thầy Thánh Thần giúp ta hiểu
được và đến được với Thầy Giêsu.
Thánh Thần như người phụ
đạo, tiếp nối việc giảng dạy của Thầy Giêsu.
Thánh Thần còn là người làm
chứng cho Thầy Giêsu nữa,
để các môn đệ cũng can đảm trở
nên chứng nhân cho Thầy (Ga 15, 26-27).
“Thầy đi thì có lợi cho anh
em” (c.7).
Khi Đức Giêsu hoàn tất phần
công việc Cha giao cho mình (Ga 17, 4; 19, 30),
Ngài chuyển giao mọi việc
còn lại cho Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ.
Ngài tìm điều có lợi hơn cho
sự lớn lên của các môn sinh,
dù Ngài rất yêu họ và muốn
được sống gần họ (Ga 13, 1; 17, 24).
“Thầy sẽ không để anh em mồ
côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14, 18).
Đức Giêsu đến với môn đệ
bằng việc sai Thánh Thần.
Đúng là họ sẽ chẳng bao giờ
mồ côi, vì họ đã có một Đấng Bảo Trợ.
Trong cuộc sống lắm khi
người Kitô hữu thấy Chúa Kitô như vắng mặt.
Buồn chán, thất vọng, xao
xuyến, sợ hãi, khô khan chiếm lấy lòng mình.
Không phải lúc nào cũng thấy
Chúa gần bên, ấm áp và thân thiện.
Những lúc khó khăn đó lại có
thể là dịp để ta tập yêu Ngài cách nhưng không,
tin Ngài chỉ tìm điều có ích
hơn cho ta,
và kiên nhẫn đợi chờ quà
tặng bất ngờ do Ngài gửi đến.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài hãy đến như cơn gió
mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự
do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng
nước trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ
nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy
những mầm xanh sự sống nơi
chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn
lửa hồng
chiếu sáng đời con,
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng
lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một ước
mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực
sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG NĂM
Mệnh
Lệnh Cuối Cùng
“Mọi
quyền hành trên trời và dưới đất đã được trao cho Thầy” (Mt 28, 18). Vào ngày
thứ bốn mươi sau phục sinh, sự sống mới nơi Đức Kitô biểu hiện chiều kích
thiêng liêng của nó vượt quá thời gian. Ngày Thăng Thiên, trọn vẹn uy quyền của
Đức Kitô Phục Sinh đã được mở ra cho thấy. Đó là “uy quyền trên trời và dưới đất”.
Sức mạnh và uy quyền đó, Đức Kitô đã có từ muôn thuở, vì Người là Con đồng bản
tính với Chúa Cha. Giê-su Na-da-rét, trong tư cách là một con người, đã chiến
thắng xuyên qua thập giá của Người; và Thiên Chúa Cha đã trao cho Người mọi quyền
uy và sức mạnh. Quyền hành ấy đến từ sức mạnh cứu độ.
Và
với quyền hành ấy, Đức Kitô đã trao cho các Tông Đồ mệnh lệnh cuối cùng của Người
trên dương thế: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm
phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ
tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế!” (Mt 28, 19 – 20). Sứ mạng của các Tông Đồ là rao giảng
Tin Mừng: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21).
Khi
chúng ta nghe những lời ấy, những lời chứa đầy sức mạnh cứu độ của Đức Kitô,
chúng ta nghĩ ngay đến Nhóm Mười Hai là những người đầu tiên đã nghe lệnh truyền
ấy.
Nhưng
chúng ta không thể tách rời mệnh lệnh này trong biến cố Thăng Thiên ra khỏi hoa
trái của nó trong đời sống Giáo Hội và trong lịch sử của các quốc gia và các
dân tộc. Hoa trái đó là sự cứu rỗi các linh hồn.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
12 - 5
Thánh
Nêrêô và thánh Achilêô tử đạo
Thánh
Pancratiô, tử đạo
Cv
16, 22-34; Ga 16, 5-11.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm
về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử”.
Chúa
Giêsu, đang cho chúng ta biết khi Chúa Thánh Thần đến, Ngài sẽ giúp cho chúng
ta nhận ra thế gian sai lầm về tội lỗi. Nhờ ơn Chúa và Giáo Hội cho chúng ta biết
trong “Kinh Cải tội bảy mối” Đó là tính Kiêu Ngạo. Trong tính Kiêu ngạo nó tạo
cho con người một tinh thần kiêu căng. Từ sự kiêu căng dẫn đưa con người đến tự
mãn, bất phục tùng; tạo sự chia rẽ đưa đến sự kết án lẫn nhau. Dễ dẫn đưa người
khác đi vào sai lầm.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con được đầy dẫy Bảy Ơn
Chúa Thánh Thần. Đặc biệt cho chúng con ơn đức khiêm nhượng và cất khỏi lòng
chúng con sự kiêu ngạo. Để chúng con được rỗi linh hồn.
Mạnh
Phương
12
Tháng Năm
Danh Dự Cho Ai
Văn
sĩ Pháp Alexandre Piron qua đời năm 1773, thường có thói quen đi dạo trong khu
rừng Boulogne giữa thủ đô Paris. Một ngày nọ, ông ngồi nghỉ trên một ghế đá tựa
vào một bức tường.
Chỉ
một lát sau, ông ngạc nhiên vô cùng, vì trong đám đông những người đang đi dạo
trong khu rừng, một vài người đến gần ông, ngả nón chào. Cũng có một vài người
bái cả gối nữa. Nhà văn mỉm cười đáp lễ cảm tình mà khách qua lại dành cho ông.
Ông không ngờ rằng ông được nhiều người mến mộ đến như thế. Ông mong sao một số
bạn bè trong văn giới chứng kiến được cảnh tượng này để thấy được vinh quang mà
ông đã đạt được...
Nhà
văn đang say với bã vinh hoa thì chợt trong đám người đang bái chào ông, một
lão bà để lộ một thái độ khác thường. Cũng giống như mọi người khác, bà lão cúi
chào, rồi tiến đến gần ghế đá. Bà thì thầm nói trong miệng mà nhà văn không hiểu
được, rồi ngước mắt nhìn lên cao. Ngạc nhiên trước cử chỉ khác thường của bà
lão, nhà văn cũng đưa mắt nhìn lên cao phía trên tường. Lúc bấy giờ ông mới
khám phá ra rằng trên đầu ông có một tượng thánh giá... Thì ra, những người đi
dạo trong khu rừng Boulogne này dừng lại không phải để tỏ lòng mộ mến đối với
ông, mà chính là tỏ lòng cung kính đối với Chúa Giêsu trên thập giá.
Hổ
thẹn vì sự khám phá ấy, Alexandre Piron đứng dậy bỏ đi nơi khác.
Sở
dĩ Chúa Giêsu đã có thái độ gay gắt đối với những người biệt phái giả hình, là
bởi vì họ muốn chiếm đoạt chính Vinh dự của Thiên Chúa. Họ cũng giống như văn
sĩ Alexandre Piron trong câu chuyện trên đây: người ta đến bái chào Chúa Giêsu
trên thập giá, nhưng ông lại muốn dành cho mình vinh dự ấy. Những người biệt
phái giả hình cũng giống như con lừa mà Chúa Giêsu dùng để cưỡi vào thành
Giêrusalem. Giữa những tiếng reo hò dân chúng dành cho Chúa Giêsu, con lừa cứ
nghĩ rằng nó là một anh hùng oai phong lẫm liệt...
Khao
khát danh vọng, quyền bính là đam mê chung của mọi người. Ai cũng thích xuất hiện
trước công chúng, ai cũng thích được người đời ca tụng, ai cũng thích được phục
vụ. Một cách nào đó, người tham vọng không những dùng người khác như bàn đạp,
mà còn tước đoạt chính Vinh quang của Chúa...
Chúa
Giêsu là con người đã sống trọn vẹn cho tha nhân và do đó cũng quy mọi vinh dự
về cho Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã nói với chúng ta rằng: là Thiên Chúa, Ngài
đã không đòi cho được đồng hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hủy bỏ mình đi để mặc
lấy thân phận con người và vâng phục cho đến chết.
Chúa
Giêsu đã vạch cho chúng ta con đường được sống trọn vẹn ơn gọi làm người: đó là
sống cho Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người sống cho Thiên Chúa, thuộc về Thiên
Chúa trong tất cả mọi sự, con người mới đạt được chính cùng đích của mình. Sống
cho Thiên Chúa là luôn tìm thấy Thánh ý của Ngài, là hoạt động cho vinh quang của
Ngài, là trở thành khí cụ trong bàn tay của Ngài...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét