21/08/2017
Thứ Hai tuần 20 thường niên
Thánh Piô 10, giáo hoàng.
Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh năm 1835 tại Ri-ê-sê, nước Ý. Sau khi làm linh mục, người dấn thân
thi hành việc mục vụ. Người làm
giám mục Man-tô-va, rồi làm thượng phụ giáo chủ
Vê-nê-xi-a và cuối cùng,
năm 1903, được chọn làm giáo hoàng. Người chu toàn bổn phận của mình
theo khẩu hiệu người đã chọn:
“Canh tân mọi sự trong Chúa Kitô” với lòng đơn sơ, đời sống thanh bần và can đảm. Cùng với những đức tính ấy, người đã giúp các tín hữu sống đạo nhiệt thành và đối phó với những sai lầm đang lan tràn trong Hội Thánh. Người qua đời ngày 20 tháng 08 năm 1914.
Bài Ðọc I: (Năm I) Tl
2, 11-19
"Chúa khiến
các quan án đứng ra, nhưng chúng không muốn nghe các ông".
Trích sách Thủ Lãnh.
Trong những ngày ấy,
con cái Israel làm điều gian ác trước mặt Chúa và phụng thờ các thần Baal.
Chúng lìa bỏ Chúa là Thiên Chúa các tổ phụ chúng, Ðấng đã dẫn chúng ra khỏi đất
Ai-cập, mà theo các thần ngoại, những thần các dân tộc cư ngụ chung quanh
chúng, và thờ lạy các thần ấy, khiêu khích cơn nghĩa nộ Chúa, chối bỏ Người, và
phụng thờ thần Baal và Astaroth. Chúa thịnh nộ Israel, trao chúng vào tay bọn
cướp. Bọn này bắt chúng mà bán cho quân thù ở chung quanh chúng, chúng không
sao chống lại được địch thù của chúng. Dù chúng muốn đi nơi nào, tay Chúa vẫn
đè trên chúng, như Người đã phán và đã thề với chúng, như thế chúng phải chịu
khổ cực nặng nề.
Chúa khiến các vị thủ
lãnh đứng ra giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột, nhưng chúng cũng chẳng
muốn nghe theo các vị thủ lãnh. Chúng hướng lòng về các thần ngoại và thờ lạy
các thần ấy. Chúng đã vội bỏ đường lối các tổ tiên chúng đã đi, dù chúng có
nghe biết các điều răn của Chúa, nhưng chúng vẫn làm mọi điều trái nghịch. Khi
Chúa khiến các vị thủ lãnh đứng ra, Người tỏ lòng thương xót chúng, nghe lời những
kẻ khốn cực kêu van, và giải thoát chúng khỏi tay những người bóc lột sát hại.
Nhưng sau khi vị thủ lãnh chết, chúng lại đổi lòng, làm những điều xấu xa hơn
cha ông chúng đã làm, theo các thần ngoại, phụng sự và thờ lạy các thần ấy.
Chúng không từ bỏ những điều chúng bày đặt ra và đường lối quá ương ngạnh chúng
quen đi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 34-35.
36-37. 39-40. 43ab và 44
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân
Chúa (c. 4a).
Xướng: 1) Họ không chịu
tiêu diệt những dân mà Chúa đã có lệnh truyền cho họ. Họ đã hoà mình với người
chư dân, và học theo công việc chúng làm. - Ðáp.
2) Họ sùng bái tà thần
của chúng, những tà thần đã hoá thành lưới dò hại họ. Họ đã giết những người
con trai và con gái, để làm lễ cúng tế quỷ thần. - Ðáp.
3) Bởi những việc đó,
họ tự làm ô uế bản thân, và do hành động tội lỗi, họ đã ngoại tình. Chúa đã bừng
cơn thịnh nộ với dân tộc, và tởm ghét phần gia nghiệp của Người. - Ðáp.
4) Nhiều lần Chúa đã
thương giải phóng nhưng họ manh tâm chống lại Người. Nhưng Người đã nhìn đến cảnh
gian truân của họ, khi Người nghe lời họ kêu xin. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết
lòng vâng theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 19, 16-22
"Nếu ngươi muốn
nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có, thì ngươi sẽ được kho tàng trên
trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, có một người đến
thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì
để được sống đời đời?" Người bảo kẻ ấy rằng: "Sao ngươi hỏi Ta về việc
lành? Chỉ có một Ðấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu ngươi muốn vào nơi hằng sống,
ngươi hãy tuân giữ các giới răn". Người ấy hỏi rằng: "Những giới răn
nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm
cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính
mình". Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất cả những điều đó tôi đã
giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng? Chúa Giêsu bảo
anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố
thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo
Ta". Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều
sản nghiệp.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðường Ðến Sự
Sống Ðời Ðời
Tin Mừng hôm nay
ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có. Người thanh
niên đến gặp và xin Chúa Giêsu chỉ con đường dẫn đến sự sống đời đời, đó là một
ý nghĩ khôn ngoan. Tuy nhiên, thái độ của anh đáp ứng Lời Chúa Giêsu chứng tỏ
anh mới chỉ có ý nghĩ một chút về sự khôn ngoan. Anh thoáng thấy của cải không
phải là hạnh phúc đích thực, vì thế, anh đến với Chúa để tìm sự khôn ngoan. Khốn
nỗi, con đường khôn ngoan mới vạch ra đã bị của cải cản lối khiến anh không nhận
ra được rằng sự sống đời đời mới là của cải quí giá nhất mà anh phải tìm kiếm.
Người thanh niên tìm đến
với Chúa Giêsu, vì nhận thấy Ngài là một tôn sư có gì khôn ngoan hơn những bậc
thầy trong dân Israel mà anh thường gặp. Anh chưa nhận ra Chúa Giêsu chẳng những
là tôn sư dạy sự khôn ngoan, mà còn là chính sự khôn ngoan; Ngài không chỉ đưa
ra một lời dạy khôn, mà còn là lời ban sự sống đời đời; ai đón nhận và thực hiện
lời Ngài sẽ được sống đời đời. Chính vì thế, anh đã sầm nét mặt, buồn sầu bỏ đi
khi Chúa Giêsu bảo anh: Hãy về bán hết của cải, rồi đến theo Ngài. Anh yêu của
cải hơn sự sống và hạnh phúc đời đời. Anh tưởng Lời Chúa chỉ là một trong những
lời chỉ giáo muôn mặt của các bậc thầy trong Israel, có theo hay không cũng chẳng
sao, cứ nắm giữ lề luật cha ông truyền lại đã đủ chiếm được Nước Trời. Do đó,
anh làm sao hiểu được lời này: "Anh chỉ còn thiếu một điều".
Anh đã thực hiện những
gì ghi trong lề luật, nhưng anh còn thiếu một điều, mà thiếu điều đó, những gì
anh đã nắm giữ mới chỉ là thứ công chính của Biệt phái không thể vào Nước Trời
được. Ðiều anh còn thiếu chính là tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là
liên kết với Ngài và thực hiện Lời Ngài. Vì Lời Ngài là lời thần linh làm cho
việc tuân giữ giới răn trở thành sức sống trong tâm hồn con người.
Thật ra, tự
nó, của cải không cản trở người ta vào Nước Trời, nhưng thái độ ham mê của cải
cản trở người ta yêu mến Thiên Chúa và Chúa Kitô.
Cần phải có tinh thần
sẵn sàng từ bỏ mọi của cải, mọi đam mê, để được tự do nghe tiếng Chúa dạy dỗ
trong tâm hồn. Thái độ từ bỏ của cải và đam mê, không nhất thiết bắt người ta
trở thành nghèo mạt, bởi vì từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, chẳng những
không làm người ta bị thiệt thòi, mà còn mở rộng tương giao xã hội của họ, vì họ
sẽ được đại gia đình nhân loại, và rồi với những thử thách đã vượt qua, họ sẽ
được hưởng sự sống đời đời.
Nguyện xin Chúa kiện
toàn nơi chúng ta những gì Ngài đã khởi sự, và cho chúng ta đạt tới lý tưởng là
sống theo Chúa, Ðấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 20 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: Judg
2:11-19; Mt 19:16-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa vẫn trung thành dù con người bội phản.
Đọc lịch sử Do-thái, chúng ta phải ngạc nhiên trước tình yêu và sự trung thành
của Thiên Chúa dành cho họ; dẫu họ đã bất trung phản bội Ngài không biết bao nhiêu
lần. Nhìn vào mối liên hệ của mỗi người với Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi
ngạc nhiên vì Thiên Chúa luôn trung thành, dù biết bao nhiêu lần chúng ta phạm
tội phản bội Ngài trong cuộc đời.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn chứng tình yêu trung thành của Thiên Chúa dù cho con
người bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần của thế gian. Bài Đọc I tường thuật
con cái Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để làm tôi thần Baal và các nữ thần
Ashtaroth; hậu quả là họ bị bại trận mỗi khi ra quân và phải làm nô lệ cho các
dân tộc chung quanh họ. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn gởi những nhà lãnh đạo đến để
giải phóng họ khỏi tay quân thù. Trong Phúc Âm, khi một chàng thanh niên đến hỏi
Chúa Giêsu về con đường để trở nên trọn lành, Chúa trả lời hãy về bán các tài sản
chàng có và giúp người nghèo khó, rồi trở lại theo Chúa. Chàng thanh niên buồn
bã bỏ đi vì chàng có nhiều của cải.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự phản bội của con cái Israel và tình thương của Thiên
Chúa.
1.1/ Sự bất trung của con
cái Israel: Đọc Sách Thủ Lãnh, một người có
thể nhận ra "bổn cũ tái diễn" của con cái Israel như trình thuật hôm
nay:
(1) Con cái Israel đã lìa bỏ Đức Chúa để chạy theo các thần ngoại bang: "Họ
đã lìa bỏ Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên, Đấng đã đưa họ ra khỏi đất Ai-cập,
và họ đã đi theo các thần ngoại lai trong số các thần của các dân chung quanh.
Họ sụp lạy các thần ấy và chọc giận Đức Chúa.
Họ đã lìa bỏ Đức Chúa
để làm tôi thần Baal và các nữ thần Ashtaroth."
(2) Hậu quả con cái Israel phải lãnh nhận: "Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với
Israel và đã trao họ vào tay quân cướp cho chúng tha hồ bóc lột; Người đã trao
họ vào tay kẻ thù chung quanh, nên họ không thể đương đầu nổi với kẻ thù. Cứ mỗi
lần họ xuất trận là tay Đức Chúa giáng hoạ trên họ, như Đức Chúa đã phán và thề
với họ. Họ lâm cảnh khốn cùng."
(3) Tình thương Thiên Chúa: "Bấy giờ Đức Chúa cho xuất hiện các thủ lãnh để
giải thoát họ khỏi tay những kẻ cướp phá họ... Khi Đức Chúa cho xuất hiện các
thủ lãnh để giúp họ, thì Đức Chúa ở với vị thủ lãnh và Người cứu họ khỏi tay
quân thù bao lâu vị thủ lãnh còn sống, vì Đức Chúa động lòng trắc ẩn trước những
tiếng than khóc của họ, khi họ bị đàn áp và ức hiếp."
(4) Tiếp tục phản bội: "Nhưng rồi các thủ lãnh của họ, họ cũng chẳng nghe
mà cứ đàng điếm với các thần ngoại lai và sụp lạy các thần đó. Họ vội từ bỏ con
đường cha ông họ đã đi, là tuân giữ mệnh lệnh của Đức Chúa; họ đã không noi
gương các ngài."
1.2/ Tại sao con cái Israel
tiếp tục phản bội Thiên Chúa? Nhìn lại lịch
sử của Israel rồi nhìn lại con người mình, chúng ta có thể thấy sự phản bội của
mỗi người chúng ta cũng chẳng thua kém gì con cái Israel, vì mỗi khi chúng ta
phạm một tội trọng là mỗi lần chúng ta phản bội Thiên Chúa. Tại sao chúng ta
xúc phạm đến Thiên Chúa? Có phải vì chúng ta không tin Thiên Chúa? Không! Chúng
ta tin Thiên Chúa; nhưng vì yếu đuối con người, nên chúng ta rơi vào chước cám
dỗ của ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Có phải vì chúng ta không yêu Thiên Chúa?
Không! Mỗi khi chúng ta chạy đến tòa cáo giải là chúng ta ăn năn hối hận, vì đã
phản bội tình yêu Ngài dành cho chúng ta.
Sự thật là tự con người chúng ta không đủ sức để thắng vượt được những chước
cám dỗ của ba thù, chúng ta cần có sức mạnh của ơn thánh đến từ Chúa, mới có thể
thắng vượt được. Bài học của con cái Israel giúp chúng ta tin tưởng nơi tình
yêu trung thành của Thiên Chúa, để đừng bao giờ thất vọng mỗi khi bị sa ngã;
ngược lại, hãy biết can đảm đứng lên thú tội với Thiên Chúa và làm lại cuộc đời.
2/ Phúc Âm: Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi.
2.1/ Điều kiện để được hưởng
sự sống đời đời.
(1) Đấng Tốt Lành và điều tốt: Chàng thanh niên đến thưa Đức Giêsu rằng:
"Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?"
Đức Giêsu đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà
thôi."
Câu hỏi của chàng thanh niên nhấn mạnh vào điều tốt phải làm để
kiếm điểm cần thiết vào Nước Trời. Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến lòng tốt
của Cha Ngài. Được hưởng sự sống đời đời, trước tiên, không phải là do công lao
của con người lập được; nhưng là do bởi sự tốt lành của Thiên Chúa.
(2) Phải tuân giữ các giới răn: Thứ đến, Chúa nói với anh ta: "Nếu anh muốn
vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn;" rồi Chúa liệt kê ra 5 giới răn
sau cùng của Thập Giới liên quan đến con người, và nhấn mạnh đến nguyên lý
"ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình." Điều làm nhiều người
ngạc nhiên trong câu trả lời của Chúa là Ngài không đá động gì đến 3 giới răn đầu
tiên liên quan đến Thiên Chúa cả. Có thể giải thích điều này như sau: Tất cả Thập
Giới có thể thu gọn vào trong hai giới răn: "mến Chúa, yêu người."
Hai giới răn này không thể tách rời nhau: nếu một người mến Chúa, người đó phải
yêu người. Ai nói mình mến Chúa mà không yêu thương anh em là kẻ nói dối, và sự
thật không có nơi người ấy (I Jn 4:20). Chúa chỉ cần thử xem anh có yêu người
là biết anh có mến Chúa hay không.
2.2/ Mãnh lực của thần tiền:
Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những
điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?" Đức Giêsu mời
gọi chàng thanh niên: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản
của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến
theo tôi." Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều
của cải. Phân tích câu trả lời của Chúa Giêsu và phản ứng của chàng thanh niên
này, chúng ta thấy có những điều sau đây:
(1) Anh đã đặt của cải lên trên Thiên Chúa: Điều này vi phạm trầm trọng giới
răn thứ nhất: vì yêu của cải hơn yêu Chúa, nên anh đã buồn rầu bỏ đi. Chúa cảnh
cáo chúng ta: "Anh em không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn của cải."
(2) Anh không "yêu đồng loại như yêu chính mình" như Chúa Giêsu đòi hỏi;
vì anh không dám hy sinh của cải anh có để bố thí cho người nghèo.
(3) Anh không hiểu hay không tin Chúa Giêsu khi Ngài bảo anh: nếu anh bán tài sản
và cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Anh không hiểu
"kho tàng trên trời" có nghĩa gì hay anh không tin Chúa có thể làm được
việc đó.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự phải là nguyên lý hướng dẫn cuộc đời mỗi
người chúng ta. Đừng bao giờ đặt bất cứ con người nào hay sự vật gì trên Thiên
Chúa.
- Mỗi khi yếu đuối phạm tội bất trung với Thiên Chúa, chúng ta đừng nản lòng;
nhưng luôn biết trông cậy vào tình yêu trung thành của Thiên Chúa.
- Một điều sẽ giúp chúng ta là cần học hỏi để biết tình thương, uy quyền, và những
ơn lành Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc đời; để chúng ta biết đáp đền cho xứng
đáng.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
21/08/17 THỨ HAI TUẦN 20 TN
Th. Piô X, giáo hoàng
Mt 19,16-22
Th. Piô X, giáo hoàng
Mt 19,16-22
BÍ QUYẾT ĐI VÀO CÕI SỐNG
“Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi… Nếu anh muốn vào
cõi sống, thì hãy giữ các điều răn… và nếu muốn nên hoàn thiện, hãy bán tài sản,
đem cho người nghèo.” (Mt 9,17.21)
Suy niệm: Bí quyết đi vào cõi sống đời đời là (1) tin vào Đấng
có khả năng ban cõi sống đời đời ấy; và (2) thực hành phương thế mà Đấng ấy đưa
ra. Đấng ấy là Thiên Chúa và phương thế là điều răn yêu thương của Ngài. Thiên
Chúa là Đấng duy nhất tốt lành, mọi điều tốt lành cũng như những người được gọi
là tốt lành đều phải qui chiếu và chia sẻ sự tốt lành của Ngài. Tựa như “lưới
trời lồng lộng, thưa mà không lọt” (thiên
võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu), các điều răn của Chúa bao trùm mọi sinh hoạt
của đời sống con người. Bất cứ ai đã là người, nếu muốn sống tốt lành, đều phải
tuân giữ Mười Điều Răn hay còn được gọi là luật tự nhiên. Thảo kính cha mẹ, tôn
trọng sự sống mình và người khác, sống khiết tịnh, thành thật và công bằng… là
những giá trị ngàn đời.
Mời Bạn: Chúa
Giê-su còn muốn nâng cấp các giá trị ấy khi Ngài bảo hãy cho đi của cải trần
gian rồi theo Ngài. Điều anh thiếu là mối tương quan cá vị với Ngài, Đấng giúp
anh đi vào mối hiệp thông với Chúa Cha, Đấng ban cho anh sự sống đời đời làm gia
nghiệp. Phải chăng, tựa như chàng thanh niên, mối quan hệ thân thiết với Chúa
Giê-su là điều bạn đang thiếu ngày hôm nay?
Sống Lời Chúa: Tôi tập sống cho đi. Cho đi của cải, thời giờ, tiện
nghi… điều ấy giúp tôi có khả năng cho đi những thứ lớn lao hơn khi Chúa cần đến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là sự sống đời đời của cuộc đời
con. Xin cho con một khi đã khám phá được bí quyết của sự sống đời đời như lời
Chúa dạy, thì nỗ lực hết khả năng để thực hiện.
(5 phút Lời Chúa)
Tôi còn thiếu điều gì? (21.8.2017 – Thứ hai Tuần 20 Thường niên)
Nếu hôm nay,
Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn thiếu điều gì. Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gồm sáu câu đối thoại qua lại
giữa Đức Giêsu với một anh thanh niên giàu có.
Hẳn anh ấy là một người có thiện chí, khi anh đến gặp
Đức Giêsu
để hỏi về chuyện phải làm điều tốt nào để có sự sống
đời đời (c. 16).
Như thế sự sống đời đời là điều anh quan tâm,
và anh thực sự muốn biết cách hành động để đạt đến sự
sống ấy.
Thầy Giêsu đã cho anh một câu trả lời đơn giản: hãy
giữ các điều răn.
Thầy đã kể cho anh sáu điều răn (cc. 18-19),
bốn điều cấm làm và hai điều phải làm, tất cả đều liên
quan đến tha nhân.
Anh cho biết mình đã sống mọi điều răn đó.
Dù vậy, anh vẫn mang trong mình một thao thức.
Chính thao thức ấy đã đưa anh đến với Thầy Giêsu để
hỏi:
“Tôi còn thiếu điều gì?” (c. 20).
Anh chờ mong một câu trả lời từ vị Thầy mà anh quý
mến.
Anh muốn làm một cái gì đó, muốn biết điều mình còn
thiếu.
Câu trả lời của Thầy làm anh chưng hửng.
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài sản của
anh,
cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời, và
đến, theo tôi.”
Như thế khi anh xin có sự sống đời đời, xin được kho
tàng trên trời,
thì Thầy Giêsu đòi anh bán kho tàng dưới đất anh đang
có.
Bán xong, hãy tặng cho người nghèo để chẳng mong lấy
lại.
Thầy mời anh trở nên tay trắng, rồi đến và theo Thầy.
Nhưng Thầy Giêsu không đòi mọi người phải làm y như
anh thanh niên,
bán hết tài sản và cho người nghèo.
Ngài cũng không đòi mọi người phải bỏ vợ con để theo
Ngài y như Phêrô.
Nhưng Ngài muốn mọi người nên hoàn thiện và có sự sống
đời đời.
Ngài kêu gọi mọi người làm môn đệ, theo Ngài trong
hoàn cảnh của mình.
Như thế ai cũng có cái phải bỏ, phải bán, phải cho
không…
Ai cũng có thể hỏi Ngài như anh thanh niên: Tôi còn
thiếu điều gì nữa?
Anh thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Thầy Giêsu
(c. 22).
bây giờ anh lại buồn rầu bỏ đi.
Anh buồn vì không muốn mất một chỗ dựa vững chắc là
của cải.
Thực ra anh buồn vì không đủ tự do để đáp lại một
tiếng gọi đẹp quá.
Anh muốn sự sống đời đời, nhưng không dám chọn con
đường tốt nhất.
Anh muốn làm môn đệ Thầy Giêsu, nhưng tình yêu của cải
lại mạnh hơn.
Nếu anh chịu tự giải phóng mình khỏi trói buộc của vật
chất,
khi trở lại gặp Thầy, anh sẽ thấy mình nhẹ hơn và giàu
có hơn nhiều.
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn
thiếu điều gì.
Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ
đi?
Xin cho tôi dám chọn Giêsu, dám mất những điều quý giá
vì Giêsu,
vì có Giêsu là có tất cả.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp :
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn
Chúa
không phải vì Chúa giàu
có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên
Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con
yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như
Chúa.
Ước gì chúng con can đảm
chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ
bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ
cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ
cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG TÁM
Chuẩn Mực Của Hoạt
Động Con Người
Chúng ta đọc thấy
trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng Vatican II: “Hoạt động của con
người phát xuất từ con người nên qui hướng về con người… Nếu được hiểu cho
đúng, thì sự phát triển đáng giá hơn mọi của cải có thể thu tích được. Giá trị
con người hệ tại ở “cái mình là” hơn hệ tại ở “cái mình có”. Cũng vậy, tất cả
cái gì con người làm để đạt tới một mức độ công bình cao hơn, một tình huynh đệ
rộng lớn hơn và một trật tự nhân đạo hơn trong các tương quan xã hội, đều quí
trọng hơn các tiến bộ kỹ thuật, bởi vì, các tiến bộ ấy tuy có thể cung cấp chất
liệu cho sự thăng tiến con người, nhưng tự chúng mà thôi không thể thực hiện được
công cuộc thăng tiến ấy…
“Đây là tiêu chuẩn của
hoạt động con người: mọi hoạt động con người phải phù hợp với lợi ích đích thực
của nhân loại theo như ý định và ý muốn của Thiên Chúa, lại phải giúp con người,
cá nhân cũng tập thể, trau dồi và thực hiện ơn gọi phổ quát của mình” (MV 35;
59).
Cũng chính Hiến Chế
trên tuyên bố: “Trật tự xã hội và tiến bộ của nó phải luôn luôn nhằm ích lợi của
các nhân vị, bởi vì trật tự của muôn vật phải lệ thuộc vào trật tự của các nhân
vị chứ không ngược lại. Trật tự xã hội phải phát triển mỗi ngày một hơn, phải đặt
nền tảng trên chân lý, xây dựng trong công bình, nuôi sống nhờ tình yêu. Thánh
Thần Chúa, Đấng điều khiển những biến chuyển thời gian và canh tân bộ mặt trái
đất với sự quan phòng kỳ diệu, đang hiện diện trong cuộc tiến hóa này” (MV 26).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21- 8
Thánh Piô X Giáo Hoàng
Tl 2, 11-19; Mt 19, 16-22.
Lời suy niệm: “Bấy giờ có một người đến thưa Đức Giêsu rằng: Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì để được sự sống đời đời.”
Với câu hỏi của người này cho chúng ta thấy được, ông ta chưa thoát ra khỏi não trạng của người Do-thái, họ chỉ biết nghĩ đến việc tuân thủ giữ những luật lệ, những nguyên tắc và làm những gì luật dạy phải làm, đồng thời ông cũng cho biết những điều luật của Môsê ông đã giữ từ lúc còn nhỏ. Vì vậy Chúa Giêsu cố dẫn ông đến một quan niệm sống đúng đắn: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con có đức tính biết quan tâm đến những người nghèo, để cọng tác với Giáo Hội trong việc yêu thương và phục vụ ưu tiên đối với người nghèo.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-08
Thánh PIÔ X
GIÁO HOÀNG (1835 - 1914)
Thánh Piô X giáo hoàng tên thật là Giuseppe Melchierre Sartô, sinh tại làng Riese miền Venetia, ngày 02 tháng 6 năm 1835. Cha Ngài ông Giovanni Battista Sartô thành hôn với mẹ Ngài là bà Margherita Samon, nhỏ hơn ông tới một nửa số tuổi. Vì vậy lên 17 tuổi, Ngài đã mồ côi cha. Làm nghề chạy giấy của xã, ông Giovanni Battista làm cha một gia đình nghèo túng. Chết đi ông cũng lại một gia đình càng túng quẫn hơn nữa. Tuy nhiên nhờ lòng đạo đức của cả hai ông bà mà gia đình này đã góp phần đào tạo nên một vị thánh lớn cho Giáo hội.
Ngay từ nhỏ, học tại trường làng, Giuseppe đã tỏ ra có nhiều triển vọng, Ngài luôn là một học sinh giỏi đứng đầu lớp học. Theo phong tục thời đó, dù đã vào ban giúp lễ từ hồi 7 tuổi, mãi tới năm 11 tuổi, Giuseppe mới được rước lễ lần đầu. Những ngày tháng mong đợi có lẽ đã khiến Ngài khi lên giáo hoàng sau này, đã cho phép trẻ em được rước lễ vỡ lòng khi vừa tới tuổi khôn và nhiệt tình cổ võ lòng tôn sùng bí tích Thánh Thể. Trước bàn thờ Đức Mẹ, dịp rước lễ lần đầu, Giuseppe đã khấn dâng mình cho Chúa.
Từ lâu rồi Ngài đã nuôi ý định này nhưng không dám tỏ bày với cha mẹ. Nhưng khi biết được ý định của con, mẹ Ngài đã hết sức tán thành, cha Ngài ngập ngừng vì thấy gia đình nghèo túng, nhưng rồi cũng quảng đại vâng theo ý Chúa. Mọi người đều vui mừng vì quyết định của Giuseppe, nhất là cha sở Riese. Cha phó dạy tiếng Latinh cho Ngài. Khi đã đủ lực theo bậc trung học ở Castelfrancô cách Riese 7 cây số ngàn. Suốt 4 năm trời Ngài thường vác giầy trên vai, để tiết kiệm, và đi bộ tới trường rồi lại đi bộ về nhà. Chính lý tưởng làm linh mục là sức mạnh giúp Ngài kiên trì như vậy.
Hết 4 năm tại Castelfrancô, năm 1850, Giuseppe lên đại chủng viện Padua. Gia đình Giuseppe nghèo, cha sở xin được cho Ngài một học bổng, giáo dân trong họ hằng năm quyên tiền giúp đỡ Ngài. Thật là những nghĩa cử cao đẹp đối với một ơn gọi. Năm 17 tuổi, ông thân sinh qua đời, Giuseppe muốn bỏ về giúp mẹ và săn sóc cho 7 đứa em. Lại một nghĩa cử cao đẹp khác vun trồng cho ơn gọi Giuseppe chín mùi: mẹ Ngài không chấp nhận ý kiến, mà quyết tâm dâng con cho Chúa. Trong nếp sống nghèo khó nhưng lại giàu lòng quảng đại ấy, Giuseppe đã tiến tới chức linh mục ngày 28 tháng 9 năm1858, lúc 23 tuổi.
Sau ngày mở tay tại quên nhà, cha Giuseppe đi nhận phó xứ Tombolo, chín năm sau Ngài được bổ nhiệm làm chính xứ Salzano. 17 năm làm phó xứ rồi chính xứ, cha Giuseppe sống đời hy sinh tận tụy với giáo dân, nhất là với những người nghèo khó. Không hề ao ước danh vọng, Ngài lại được chiếu cố, được tín nhiệm vào chức vụ cao hơn. Đức Giám mục Trevise mời Ngài về làm chưởng ấn toà giám mục, kiêm nhiệm chức vụ giám đốc chủng viện.
Luôn luôn Ngài thi hành các chức vụ bề trên giao phó một cách chu đáo.
Năm 1884, đức Lêô XIII, Đấng mà Ngài sẽ kế vị đặt Ngài làm giám mục cai quản điạ phận Mantua, Ngài muốn từ khước nhưng đã vâng lời và quyết nên mọi sự cho mọi người. - Dân chúng sẽ thấy tôi luôn kiên trì trong chức vụ, luôn hiền từ và đầy bác ái.
Ôm hôn mẹ hiền, Ngài cho mẹ em chiếc nhẫn giám mục của mình. Mẹ Ngài cũng sung sướng cho Ngài xem chiếc nhẫn cưới của mình và nói : - Không có chiếc nhẫn của mẹ thì chẳng có chiếc nhẫn của con.
Phải thật nhân đức mới có thể đường dầu với tình trạng đáng thương của giáo phận: chủng viện gần như trống rỗng, dân chúng chịu ảnh hưởng của tâm điểm, thệ phản thuyết phóng túng nên lòng đạo đức sa sút, chẳng còn nhiệt tâm gì với việc tông đồ, với đời sống nội tâm. Sợ hãi, nhưng đức cha Sartô bắt tay ngay vào việc canh tân. Ngài đi kinh lý khắp điạ phận rộng lớn.
Những cuộc tiếp xúc thường xuyên và thân mật này đã tạo nên những bước tiến cụ thể. Khi mùa gặt đã tới, Ngài lên tiếng kêu gọi cho ngân quỹ vơi cạn của chủng viện và được đáp ứng quảng đại. Ngài triệu tập một hội nghị để trao đổi và để đón nhận các ý kiến. Ngài luôn lo bảo vệ sự toàn vẹn đức tin và không muốn chấp nhận sự sống nhượng bộ khi không được phép : - Người ta phải tranh đấu nơi thanh thiên bạch nhật.
Công việc ngày một nhiều, nhưng Ngài vẫn thường xuyên thăm viếng các giáo xứ. Buổi sáng kia tới nhà thờ một họ đạo, Ngài thấy giáo dân đứng chờ trước toà giải tội, Ngài vào ngồi tòa, khiến cha sở tới nơi phải bối rối. Trợ giúp hàng giáo sĩ về luân lý lẫn tài chánh đó là nét đặc trưng trong chức vụ của Ngài.
Mỗi hoạt động của vị giám mục thánh thiện đều tạo thành tiếng vang. Năm 1893, Đức Leo XIII đặt Ngài làm hồng y giáo chủ Vevetia. Lần này Ngài mau mắn vâng lời.
- Khi vị đại diện Chúa Kitô mở lời, không phải là lúc để nghiệm xét, mà là vâng phục. Không được phép cân nhắc lệnh truyền để tìm giảm thiểu mức độ vâng phục...
Đức Hồng y tiếp tục cùng một chương trình canh tân. Ngài xây dựng nhiều thánh đường, cô nhi viện, chủng viện và một phân khoa giáo luật. Ngài can đảm thiết lập thông tấn xã công giáo. Ngài đến nhà thờ và tranh đấu cho việc tông trọng luật Chúa.
Ngày 08 tháng 7 năm 1903, đức Lêô XIII từ trần. Đức Hồng y giáo chủ Sartô phải đi vay tiền mua vé về họp mật nghị bầu giáo hoàng. Trong mật nghị, Đức Hồng y Puzyna cai quản Krakow cho biết hoàng đế nước Áo phủ quyết Đức Hồng y Rampella quốc vụ khanh của Đức Lêô XIII mới từ trần. Cuộc bỏ phiếu đầu 1 tháng 8, Đức Sarto chỉ được 5 phiếu. Đức Hồng y Gibbons người Mỹ xin Ngài đừng phủ quyết cuộc bầu cử và đến cuộc đầu phiếu thứ 7 ngày 4 tháng 10, Ngài được 50/62 (vì sự kiện trên, sau này người ra hiến chế Comomissum Nobis để ngăn chận mọi mưu toan chính trị tìm khuynh đảo các cuộc bầu cử giáo hoàng).
Sau kết quả cuộc bầu cử, Đức hồng y niên trưởng đến hỏi: - Chúng tôi đã nhân danh Thiên Chúa tiến cử Ngài làm giáo hoàng, Ngài có ưng thuận không ?
Sau giây phút yên lặng trong nước mắt giàn dụa, Ngài nghẹn ngào trả lời ?
- Ước gì tôi không phải uống chén này, nhưng mong sao ý Chúa được nên trọn.
- Ước gì tôi không phải uống chén này, nhưng mong sao ý Chúa được nên trọn.
Thấy câu trả lời chưa rõ, Đức hồng y niên trưởng hỏi lại lần nữa và Ngài trả lời : - Tôi xin nhận như nhận một thánh giá.
- Vậy Ngài muốn nhận tên gì ?
- Vì tôi phải chịu khổ nên tôi nhận tên của những vị đã phải đau khổ. Tôi nhận tên là Piô.
- Vậy Ngài muốn nhận tên gì ?
- Vì tôi phải chịu khổ nên tôi nhận tên của những vị đã phải đau khổ. Tôi nhận tên là Piô.
Thế là cuộc bầu cử giáo hoàng đã xong. Lễ đăng quang được cử hành ngày 09 tháng 8 năm 1903. Trong thông điệp đầu tiên, E Supreni Apostolatus ngày 04 tháng 10 năm 1903 Ngài công bố: "Nếu người ta muốn hỏi chúng tôi một châm ngôn phát xuất tự đáy lòng, tôi sẽ luôn nói rằng: canh tân mọi sự trong đức Kitô".
Suốt triều đại giáo hoàng, Đức Piô X đã thực hiện châm ngôn ấy. Ngài cho phép các trẻ em nhỏ rước lễ sớm khi vừa tới tuổi khôn và khuyến khích việc rước lễ hàng ngày. Với thông điệp Pascendi ngày 08 tháng 9 năm 1908 kết án thuyết duy tâm. Ngài sửa lịch và sách nguyện, canh tân thánh nhạc và truyền dùng trong cả Giáo hội, Ngài thiết lập các viện nghiên cứu âm nhạc và kinh thánh tại Roma. Ngài khởi đầu công cuộc hệ thống hóa giáo luật...
Về phương diện chinh trị, Ngài tạo ra sự dễ dàng trong việc liên lạc giữa Giáo hội và vương quốc Ý. Khi tổ chức lại các bộ và các toà án, cùng giáo triều Roma, tông hiến Sapienti Consiliô năm 1908 cho thấy dấu hiệu sẫn sàng chấp nhận việc để mất các quốc gia của Giáo hội, cũng không cần đến cơ cấu cai trị dân sự làm khuôn mẫu. Ngay từ năm 1905 Ngài đã cương quyết từ khước hoà ước Napolêon và chấp nhận sự phân biệt Giáo hội với quốc gia vì biết rằng sự nghèo khó của Giáo hội Pháp là có lợi hơn.
Giữa những công chuyện hóc búa này, Đức Piô X không bao giờ thực sự cảm thấy mình được ở nhà. Ngài là "tù nhân ở Vaticanô". Một lần tiếp xúc với các bạn cũ, Ngài bật khóc : - Xem người ta đưa tôi lên ghế này đây.
Tìm lại nếp sống cũ, Ngài đưa các em về Roma để giặt ủi và may vá đồ. Khi đau bệnh, Ngài xin linh mục là cháu cho rước lễ. Ngài còn đưa cả cha tuyên úy và người nấu ăn từ Venetia về. Thích sống thanh đạm, Ngài bỏ các nghi thức nhỏ nhặt và nhiều truyền thống nặng hình thức khác. Khi Ngài qua đời người ta còn thấy trong túi áo Ngài những vật của một học sinh: con dao nhỏ và mẫu bút chì.
Năm 1914 vào năm thứ 11 sau khi Đức piô được bầu làm giáo hoàng, Au Châu lâm vào cảnh chiến tranh. Ngài ngã bệnh, Ngài dâng lễ cuối cùng, ngày lễ Mông Triệu và qua đời ngày 20 tháng tám, người ta nói rằng: Ngài bị vỡ tim vì lo buồn cho nhân loại, 9 năm sau đã bắt đầu hồ sơ phong thánh và ngày 03 tháng 6 năm 1951 Ngài được phong chân phước, ngày 29 tháng 5 năm 1954, sau 40 năm qua đời Ngài được phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
21 Tháng Tám
Kẻ Thù Trong Mơ
Ðời Trang Công, nước
Tề, có một người đàn ông nọ đêm nằm cứ thấy chiêm bao có một người to lớn, mặc
áo vải quần gai, đeo gươm đi vào tận nhà ông mắng chửi, rồi lại nhổ vào mặt mà
đi... Ông ta giật mình tỉnh dậy, ngồi suốt đêm, bực dọc, không tài nào ngủ lại
được.
Sáng hôm sau, ông
nói chuyện với một người bạn với lời lẽ như sau: "Từ thuở nhỏ đến giờ, tôi
vốn là một người hiếu dũng, đến nay đã 60 tuổi rồi, chưa hề bị ai làm nhục. Thế
mà đêm hôm qua, có người đã đến làm nhục tôi. Tôi quyết tìm cho kỳ được kẻ ấy để
báo thù. Nếu tìm thấy nó thì tốt, bằng không chắc tôi phải chết mất".
Kể từ sáng hôm ấy, ngày nào ông ta cũng cùng với người bạn ra đứng ngoài đường để rình cho được kẻ thù trong giấc mơ. Ba ngày trôi qua, nhưng ông ta vẫn chưa thấy được kẻ thù.
Kể từ sáng hôm ấy, ngày nào ông ta cũng cùng với người bạn ra đứng ngoài đường để rình cho được kẻ thù trong giấc mơ. Ba ngày trôi qua, nhưng ông ta vẫn chưa thấy được kẻ thù.
Ðã tức tối vì bị kẻ
thù làm nhục, nay lại hậm hực thêm vì không tìm thấy kẻ thù, ông ta trở về nhà
uất người lên và chết.
Nhà diễn giả hùng biện
nhất của đế quốc La Mã là Cicero có nói: "Con người là kẻ thù khủng khiếp
nhất của chính mình". Câu chuyện của người nằm mơ thấy kẻ thù, để rồi đi
tìm kẻ thù và cuối cùng, tự hủy hoại chính mình phải chăng không là một minh họa
cho câu nói của Cicero. Con người là kẻ thù khủng khiếp nhất của chính mình, bởi
vì con người tự tạo cho mình kẻ thù để tự tiêu diệt chính mình.
Chúa Giêsu không đến để
chối bỏ sự hận thù, nhưng trái lại bày tỏ bộ mặt thực của nó và đánh bại nó.
Thù hận là dấu chỉ sự thống trị của Satan, kẻ thù đúng nghĩa nhất. Chính Satan
gieo sự thù hận trong lòng người và đặt con người vào thế chống đối và tiêu diệt
nhau.
Chúa Giêsu đã đánh bại
kẻ thù ấy bằng chính cái chết yêu thương tha thứ của Ngài. Chỉ có yêu thương và
tha thứ mới có thể là thứ khí giới tiêu diệt được kẻ thù. Chúa Giêsu đã ban cho
chúng ta thứ khí giới ấy. Ngài đã không ngừng nói với chúng ta: "Hãy yêu
thương kẻ thù ngươi, hãy làm ơn cho kẻ thù ghét ngươi".
Nếu con người là kẻ
thù khủng khiếp nhất của chính mình, thì quả thực chúng ta phải bắt đầu tiêu diệt
nó ngay chính trong chúng ta. Chính khi chúng ta cưu mang cừu hận là lúc chúng
ta tự tạo nên kẻ thù và tự tiêu diệt chính mình. Chính khi chúng ta khước từ
tha thứ và làm ơn cho những kẻ thù ghét hãm hại chúng ta, là chính lúc chúng ta
tự giam hãm trong hận thù để rồi tự hủy hoại chính mình.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét