03/03/2019
Chúa Nhật 8 Thường Niên năm C
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Chúa nhật tuần 8 Thường Niên năm C
Hc 27,4-7 - 1Cor 15,54-58 - Lc 6,39-45
TIÊU CHUẨN GIÚP PHÂN ĐỊNH THẬT GIẢ
“Lòng có đầy,
miệng mới nói ra” (Lc 6,45)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I - Hc 27,4-7
Đoạn sách Huấn ca của
bài đọc I gồm bốn câu được phân chia như sau: trong các câu 4, 5 và 6, mỗi câu
được trình bày theo cùng một thể thức: vay mượn một hình ảnh cụ thể theo kiểu
suy diễn logic để từ đó suy tư về phẩm chất của con người, mà theo tác giả sách
Huấn Ca, luôn được thể hiện qua chính lời nói và lý lẽ của họ.
- Nếu sàng sẩy ta sẽ dễ
dàng nhận ra trấu hay rác rến, cũng vậy khi nghe lý luận của một người, ta cũng
sẽ dễ nhận ra cái hay điều dở của người ấy.
- Nếu sức nóng của lò
lửa quyết định chất lượng của chiếc bình gốm, thì lời lẽ của một người có thể
giúp ta biết rõ về người đó.
- Nếu xem quả ta sẽ biết
cây đã được chăm sóc ra sao, khi người khác nói ta cũng sẽ biết lòng của họ thế
nào.
Câu 7 như một khẳng định
tóm kết điều mà tác giả muốn trình bày ở ba câu trên: cần lắng nghe người khác
nói để có thể đánh giá đúng về phẩm chất của họ. Do vậy, không nên nhận định gì
về ai khi chưa nghe họ nói lý lẽ.
2. Bài đọc II - 1Cor 15,54-58
Bài đọc II có thể được
gọi là một ‘khải hoàn ca’, là phần kết luận sau khi thánh Phaolô trình bày bài
giáo lý với những chứng lý mạnh mẽ về niềm hy vọng chắc chắn vào sự sống lại và
cách thức kẻ chết sống lại.
Theo thánh Phaolô, vào
thời điểm thân xác chúng ta vốn hay hư nát hoặc phải chết mặc lấy sự bất diệt
hay bất tử, là thời điểm báo hiệu giờ chiến thắng. Đây cũng là thời điểm cáo
chung của Tử thần - tội lỗi - Lề Luật (Luật Môsê). Chiến thắng đó không do sức
mạnh của con người nhưng là quà tặng của Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng ta.
Do vậy, Thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy biết tạ ơn Thiên Chúa đã giúp họ chiến thắng, đồng thời mời gọi mọi người xác tín mạnh mẽ vào niềm hy vọng chiến thắng này để không ngừng nỗ lực chu toàn bổn phận mình hằng ngày.
Do vậy, Thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy biết tạ ơn Thiên Chúa đã giúp họ chiến thắng, đồng thời mời gọi mọi người xác tín mạnh mẽ vào niềm hy vọng chiến thắng này để không ngừng nỗ lực chu toàn bổn phận mình hằng ngày.
3. Bài Tin Mừng - Lc 6,39-45
Bài Tin mừng bao gồm
hai trong số các bài giảng mà Đức Giêsu đã dạy cho các môn đệ sau khi Ngài tuyển
chọn nhóm Mười Hai (x. Lc 6,12-16). Hai bài học mà Đức Giêsu muốn đưa ra đó là:
1/Lời cảnh báo về thái độ đạo đức giả; 2/ Cần phải nhìn xem hành động để nhận
biết phẩm chất của một con người.
- Thái độ đạo đức giả
được Đức Giêsu cảnh báo qua mấy hình ảnh: - Thân phận chỉ là người mù nhưng lại
muốn trở thành người người dẫn đường cho người mù khác! - Học chưa xong phận
làm trò nhưng lại muốn làm thầy chỉ dạy người khác; - Thấy rất rõ dù chỉ là thật
nhỏ điều xấu (cái rác) trong mắt người khác nhưng lại không hề thấy điều xấu thật
lớn (cài xà) trong mắt chính mình! Dân gian việt nam cũng có cách diễn tả tương
tự: ‘Chân mình thì lấm bê bê, đi cầm bó đuốc mà rê chân người.’
Chúa Giêsu đề nghị bí
quyết để sống thái độ đạo đức thật: cần phải lấy ‘cái sà’ nơi mắt mình ra trước,
khi ấy ta sẽ dễ dàng giúp lấy ‘cái rác’ ra khỏi mắt anh em. Sứ điệp của lời dạy
này đó là: Phải luôn biết tu sửa chính mình trước, ta mới có thể giúp sửa chữa
anh em.
- Theo logic của Đức
Giêsu, cây tốt không thể sinh quả xấu và cây xấu không thể sinh quả tốt. Cũng
thế, hành động tốt chỉ có thể tìm thấy nơi người tốt và hành động xấu chắc chắn
chỉ xuất ra từ nơi người xấu.
Chúng ta không thể biết
được lòng người ra sao, chỉ trừ mình Chúa biết. Nhưng nghe lời nói và nhìn hành
vi cũng có thể giúp ta nhận biết lòng người ta tốt xấu thế nào.
II. CÂU HỎI GỢI Ý
1. ‘Xem quả thì biết
vườn cây’. Tác giả sách Huấn Ca đưa ra cho chúng ta một tiêu chuẩn để lượng giá
phẩm chất của một con người. Thái độ kiên nhẫn để lắng nghe người khác trình
bày lý lẽ là hết sức cần thiết để có thể hiểu đúng về một con người. Thế nên, sự
vội vã, hấp tấp có thể dẫn tới những đánh giá không khách quan đủ, thậm chí còn
gây ra những tổn thương không thể chữa lành.
2. ‘Người tốt thì lấy
ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình’. Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một
nguyên tắc làm thước đo để mỗi người có thể lượng giá về chính mình. Điều tốt
chỉ phát sinh từ một tấm lòng tốt. Tự huấn luyện mình để luôn suy nghĩ về những
điều tốt đẹp, tích cực. Tập suy nghĩ tích cực nhất là khi phải đối diện với những
thực tại xem ra có vẻ rất tiêu cực.
3. ‘Lấy cái xà ra khỏi
mắt ngươi trước đã…’ Đây là điều trước tiên, điều cốt yếu cần thực hiện trước tất
cả mọi công việc khác. Nhưng đây cũng là điều khó khăn hơn cả trong tiến trình
hoàn thiện bản thân như Cha Trên Trời, Đấng Hoàn Thiện (x. Mt 5,48). Ý thức
mình bất toàn để biết đâu là ‘cái xà’ của tôi, và luôn thao thức hoàn thiện
mình để nỗ lực ‘lấy nó ra khỏi mình trước đã…’ sẽ là khởi điểm tất yếu giúp ta
có thể sống thái độ đạo đức thật như Chúa Giêsu mời gọi.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa hằng thấu suốt mọi
tâm can và sẵn sàng ban ơn vượt quá lòng người mong đợi. Với quyết
tâm không ngừng hoàn thiện bản thân để xứng đáng với ân huệ Chúa ban, cộng đoàn
chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu xin:
1. “Người mù có thể dẫn
người mù được chăng?” Chúng ta cùng cầu xin cho Hội Thánh có nhiều mục tử khôn
ngoan thánh thiện như lòng Chúa mong ước, để các ngài hướng dẫn đoàn chiên của
Chúa vững bước trên con đường hoàn thiện hầu được sự sống đời đời.
2. “Trong Chúa, sự khó
nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các
nhà lãnh đạo trên khắp thế giới luôn nỗ lực trong việc phục vụ lợi ích của dân
chúng, và có nhiều sáng kiến nhằm đem lại hòa bình và thịnh vượng cho con người.
3. “Hãy lấy cái xà ra
khỏi mắt ngươi trước.” Chúng ta cùng cầu xin cho các bậc ông bà, cha mẹ, hay thầy
cô, luôn ý thức sống gương mẫu trong mọi hoàn cảnh, để lời khuyên răn dạy bảo của
họ có sức thuyết phục và đem lại nhiều hoa trái tích cực cho gia đình cũng như
xã hội.
4. “Chẳng có cây nào
sâu mà lại sinh quả tốt.” Chúng ta cùng cầu xin cho mỗi người trong cộng đoàn
chúng ta luôn biết khiêm tốn nhận ra những hạn chế của mình, và không ngừng
hoàn thiện bản thân bằng lòng quảng đại, yêu thương và bác ái đối với mọi người.
Chủ tế: Lạy Chúa là nguồn mạch mọi sự thiện hảo, xin nhận lời
cầu nguyện của cộng đoàn chúng con và giúp mỗi người chúng con biết thành tâm sửa
đổi chính mình, để ngày càng nên hoàn thiện như lòng Chúa mong muốn.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
SCĐ Chúa Nhật VIII
TN. C
Chủ đề :
Cẩn thận về việc xét đoán
“Xem quả thì biết
cây” (Lc 6,44)
Sợi chỉ đỏ :
Cuối bài Tin Mừng tuần
trước, Chúa Giêsu khuyến cáo đừng xét đoán. Lời Chúa hôm nay nói tiếp về đề tài
xét đoán :
– Trước khi xét đoán
người khác thì phải tự xét đoán bản thân (Bài Tin Mừng)
– Phải xét đoán cẩn thận
dựa trên nguyên tắc nhân quả, vì “xem quả thì biết cây” (Bài đọc I và Bài Tin Mừng)
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Bắt đầu mỗi Thánh lễ,
chúng ta đều được kêu gọi hãy kiểm điểm lương tâm và nhận biết tội lỗi. Không
phải nhận biết tội lỗi của người khác mà tội lỗi của chính mình ; nhận biết
như thế rồi không phải để trách người khác mà để tự trách mình và nhận lãnh
trách nhiệm của mình mà sửa đổi.
Giờ đây mỗi người
chúng ta hãy kiểm điểm lương tâm và thành tâm sám hối.
II. Gợi ý sám hối
– Chúng con thường làm
ngơ trước khuyết điểm của mình, nhưng lại khắt khe với lỗi lầm của người khác.
– Chúng con hay phê
phán và lên án người khác.
– Chúng con thường sống
giả hình.
III. Lời Chúa
1.
Bài đọc I (Hc 27,4-7)
Sách Huấn ca gom góp
những giáo huấn giúp sống khôn ngoan. Trong trích đoạn hôm nay, giáo huấn nhắm
đến lời nói :
– Lời nói bộc lộ cái dở
của một con người
– Nghe người ta nói,
ta mới biết rõ ai rởm ai hay.
– Chớ vội khen hay chê
khi chưa nghe người ta nói.
2.
Đáp ca (Tv 91)
Người công chính thật
được nhìn thấy qua cuộc sống tốt lành của mình : họ như cây dừa tươi tốt
được trồng nơi Nhà Chúa, già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống,
cành lá xanh rờn.
3.
Tin Mừng (Lc 6,39-45)
Trong đoạn Tin Mừng
này, Chúa Giêsu dạy cho môn đệ mình 3 điều :
– Dụ ngôn người hướng
dẫn mù và cái xà trong mắt : Nếu người môn đệ Chúa mà mù quáng thì sẽ dẫn
người khác đi vào sai lầm. Bởi thế, trước khi sửa lỗi người khác, mỗi người hãy
tự sửa lỗi của mình.
– Dụ ngôn Cây và Trái
(cc 43-44) : Chỉ có thể tránh nguy hiểm giả hình nếu như hành động bề
ngoài của ta hợp với bên trong của ta. Đối với biệt phái và luật sĩ, một hành động
được coi là tốt khi nó phù hợp với Luật. Chúa Giêsu sâu sắc hơn : một hành
động là tốt, khi nó hợp với một tâm hồn tốt, một tâm hồn tốt sẽ sinh ra những
hành động tốt.
– Dụ ngôn kho tàng
trong lòng (c 45) : Chúa Giêsu so sánh cõi lòng con người như một kho
tàng. Nó là nơi xuất phát những lời nói và việc làm hoặc tốt hoặc xấu. Từ kho
tàng tốt thì sẽ phát ra những lời nói việc làm tốt. Bởi thế người môn đệ phải
liệu làm sao cho kho tàng lòng mình chứa đầy những điều tốt. Những điều tốt phải
chứa trong kho tàng lòng mình là gì ? Đó là những giáo huấn của Chúa
Giêsu.
4.
Bài đọc II (1 Cr 15,54-58) (Chủ đề phụ)
Đây là đoạn cuối của
chương 15 thư I Côrintô bàn về vấn đề kẻ chết sống lại. Trong đoạn này, Thánh
Phaolô rút ra những hệ luận từ tín điều sống lại :
– Cuối cùng Tử thần
cũng phải bị đánh bại.
– Tín hữu hãy kiên tâm
bền chí, tích cực tham gia vào công việc của Chúa, bởi xác tín rằng trong Chúa
thì mọi khó nhọc sẽ không trở nên vô ích.
IV. Gợi ý giảng
* 1. Bàn về lời
nói
Ben Sira, tác giả sách
Huấn Ca, cho rằng lời nói có giá trị bộc lộ sự thật : dựa vào lời nói của
một người, ta có thể biết người ấy thực ra là dở hoặc hay. Hơn nữa, lời nói của
một người còn giúp ta hiểu được lòng của người đó.
Nhưng Chúa Giêsu thì dạy
khác : điều quan trọng không phải là nói, mà là làm. Ngài đã trách các
kinh sư do thái rằng “Họ nói mà không làm” (Mt 23,3).
Không phải giáo huấn của
Cựu Ước và Tân Ước nghịch nhau. “Lời nói” mà Ben Sira đề cập là lời thốt ra
cách hồn nhiên, chân thành, chưa bị ngụy trang hay uốn nắn bởi những toan tính
quanh co.
Ngày nay người ta phát
triển những kỹ thuật để nghiên cứu và khảo sát lời nói : phân tích từng chữ
từng câu để khám phá ý nghĩa thật. Các nhà phân tâm còn tìm cách cho bệnh nhân
nói để chữa trị tâm bệnh của họ.
Lời khuyên của Ben
Sira có lẽ không hợp nếu ta dùng nó để xét đoán lời nói của người khác, nhưng rất
hữu ích nếu ta dùng để tự xét đoán bản thân :
– Tôi thường nói những
chuyện gì ? Nói nhiều về một vấn đề chứng tỏ tôi quan tâm nhiều hay bị ám ảnh
bởi vấn đề đó.
– Tôi thường phê bình
chỉ trích hay khích lệ, ủi an ? Điều này giúp tôi biết tôi là người hẹp
hòi hay rộng lượng ; là người gây chia rẻ xáo trộn hay là người kiến tạo
bình an.
– Khi nói về bản thân,
giọng điệu của tôi thế nào ? Điều này cho thấy tôi kiêu căng hay khiêm tốn.
* 2. Sửa mình
trước khi sửa người
Chúa Giêsu chỉ rõ một
thực tế rất thông thường : Thấy cái rác nhỏ xíu trong mắt người khác thì dễ
hơn thấy cái xà to tướng nằm ngay trong mắt mình. Thấy khuyết điểm của người
khác dễ hơn nhận ra khuyết điểm của mình.
Lý do là mình thường dễ
dãi với bản thân và khắt khe với người khác. Đó là khuynh hướng tự nhiên. Nhưng
đó là một căn bệnh : bệnh mù quáng, bệnh lệch lạc.
Ta có thể áp dụng giáo
huấn của Chúa Giêsu vào hai trường hợp :
– Áp dụng cho chính bản
thân : hãy cẩn thận đừng phê phán người khác, vì chưa chắc gì mình đã tốt
hơn ai.
– Khi lãnh trách nhiệm
lãnh đạo : vì trách nhiệm mà nhiều khi ta phải sửa lỗi người khác. Để cho
lời nói của ta không là giả hình, để cho lời sửa dạy của ta có sức thuyết phục,
ta hãy lo sửa đổi bản thân trước, nhờ đó ta trở thành một tấm gương, và tấm
gương đó hỗ trợ khiến cho lời sửa đổi của ta đáng được người khác nghe theo.
* 3. Cây đời
xanh tươi
Triệu Quát là con trai
cha Triệu Xa – một danh tướng thời Chiến Quốc – thời trai trẻ từng đọc rất nhiều
binh thư. Là một người khá thông minh, thích nói về quân sự, người khác không
nói lại được, cha anh là Triệu Xa đôi khi cũng không tranh luận nổi với anh. Do
đó, anh tỏ ra kiêu ngạo, tự cho mình là giỏi nhất thiên hạ.
Tuy nhiên Triệu Xa lại
rất lo lắng cho con mình, ông cho rằng Triệu Quát chẳng qua chỉ nói phét. Ông
còn nói : “Sau này nước Triệu không nên dùng nó, kẻo nó sẽ làm cho quân
Triệu đại bại”.
Quả thật, khi quân Tần
sang xâm lược, vua Triệu quyết định cử Triệu Quát thay thế Liêm Pha. Lạn Tương
Như đang bệnh cũng phản đối : “Triệu Quát chẳng qua chỉ là đọc được
một số sách binh thư của cha mình, căn bản không biết vận dụng thế nào, không
thể cử hắn làm tướng”. Mẹ của Triệu Quát cũng đến gặp vua Triệu nói rằng
con mình không thể làm đại tướng.
Nhưng vua Triệu không
nghe, vẫn cử Triệu Quát ra tiền tuyến nghênh địch, hậu quả là 40 vạn quân Triệu
chỉ trong chốc lát đã bị tiêu diệt hoàn toàn, bản thân Triệu Quát cũng tử trận
thê thảm.
*
“Mù mà lại dẫn mù
được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố” (Lc 6, 39). Làm nhà lãnh đạo hay người hướng dẫn phải
có đủ tài đức ; phải sáng suốt trong tư tưởng, khôn ngoan trong lời nói,
và liêm chính trong việc làm, để khỏi dẫn đưa người khác cũng như chính mình
vào con đường lầm lạc hay diệt vong. Những kẻ khoác lác, dối trá, giả hình có
thể nhất thời lừa bịp được một số người, nhưng sớm muộn cũng sẽ bị bại lộ và sẽ
phải chuốc lấy hậu quả khó lường : “Cây kim trong bọc lâu ngày
cũng phải lòi ra”.
Cha mẹ của Triệu Quát
vì sống cùng anh ta, nên thấu hiểu lời nói và việc làm của con mình không thể đảm
nhận việc lớn. Nhưng vua Triệu không quan tâm đến câu : “Lời nói
phải đi đôi với việc làm”, cứ cho rằng Triệu Quát là bậc kỳ tài trong
thiên hạ và trao cho việc lớn. Kết quả không chỉ Triệu Quát bị hại mà còn liên
quan đến tính mạng của 40 vạn quân. Mù mà dẫn mù thì việc sa xuống hố chỉ là sớm
hay muộn mà thôi.
“Sao anh thấy cái
rác trong mắt anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý
tới” (Lc 6,41). Người ta thường rất
hà tiện trong lời khen ngợi, nhưng lại quảng đại trong tiếng chê bai. Có thể
nói một trong những tội con người dễ phạm nhất : đó là hay xét đoán, nghĩ
xấu, nghĩ sai cho người khác.
Để có đôi mắt trong
sáng, chúng ta không nên nhìn vào đôi mắt kẻ khác để thấy “cái rác” trong
đó, hay “bới lông tìm vết” để xét đoán, chỉ trích họ, nhưng
hãy nhìn vào chính đôi mắt tâm hồn mình, để thấy “cái đà” của kiêu căng tự mãn,
của phô trương giả hình, để thanh lọc cho nên trong sáng. Vì người xưa có
câu : “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng”, nên việc
nhìn lại chính mình để tự kiểm thảo luôn là điều cần thiết của mỗi tín hữu Ki
tô, nhất là những vị lãnh đạo, hướng dẫn các tâm hồn. Triết gia Chilon cũng cho
chúng ta một luật sống bất hủ : “Hãy tự biết mình”. Thánh
Augúttinô thường cầu nguyện : “Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết
Chúa, xin cho con biết con”.
Biết mình thường hèn yếu
lỗi lầm để đừng bao giờ khắt khe lên án anh em.
Biết mình hay che đậy
giả hình để cảm thông dung thứ cho kẻ khác.
Biết mình thích phô
trương háo thắng để đừng phê phán nhạo báng một ai.
Một tác giả kia đã nhận
định : Những kẻ may mắn thường là những người có tâm hồn lạc quan vui vẻ,
họ có thói quen nhìn vào mặt tích cực của sự việc và vào điều tốt của kẻ khác.
Trái lại, những kẻ bất hạnh thường có thái độ tiêu cực, thù hằn, họ thích nhìn
vào điều tồi tệ nơi kẻ khác, họ rất ham chỉ trích ; và ưa “vạch lá
tìm sâu”.
Đúng như lời Chúa
Giêsu đã nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay : “Cây tốt thì sinh trái
rốt, cây xấu thì sinh trái xấu” (Lc 6,43). Lời nói việc làm của người
tín hữu Ki tô chỉ có thể sinh hoa kết trái tốt tươi, nếu siêng năng suy niệm và
thực hành Lời Chúa. Đời sống của chúng ta chỉ có thể “phát xuất ra sự
lành” nếu chúng ta được nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa vì Lời Chúa là
lời yêu thương và Mình Chúa là Bí tích tình yêu. Những ai sống trong vị kỷ, xét
đoán, chỉ trích và thù hằn, kẻ ấy sẽ chết trong bóng tối gian ác của chính
mình.
*
Lạy Chúa, xin đừng
để chúng con khô héo trong thái độ chỉ trích, trong lối nhìn tiêu cực, trong
cách nghĩ đen tối, nhưng xin cho cây đời chúng con được xanh tươi để sinh hoa kế
trái của an bình, hạnh phúc và yêu thương. Amen. (TP)
* 4. Phải để ý
đến lầm lỗi của chính mình
Một thầy dòng trẻ tuổi
kia phạm một lỗi nặng. Lập tức các thầy dòng lớn tuổi họp lại để lên án anh ta.
Tuy nhiên cần phải có mặt của Thầy Bề Trên thì phiên họp mới tiến hành được. Vì
thế họ phái người đi mời Bề Trên : “Xin Bề trên đến mau, cộng đoàn đang chờ
Thầy”. Thầy Bề Trên đứng dậy, lấy một chiếc thúng có nhiều lỗ thủng. Thầy đổ đầy
cát vào thúng, rồi mang nó sau lưng đi đến phòng họp. Dĩ nhiên cát rơi đầy dọc
đường. Các Thầy già hỏi Bề Trên làm việc đó vì ý gì thế. Và Thầy Bề trên trả lời :
“Tội lỗi tôi rơi đầy sau lưng tôi. Tôi đi đến đâu cũng để lại một dãy tội phía
sau. Chỉ có điều là tôi không thấy chúng. Thế mà hôm nay anh em lại bảo tôi ngồi
tòa kết tội một người anh em của tôi sao !” Nghe thế, các thầy già xấu hổ
và bỏ ý định lên án ông thầy trẻ.
Ai trong chúng ta cũng
có thể trở thành những chuyên gia tìm ra tội người khác và phê phán họ. Nhưng
những kẻ phê phán không phải là những người cải tạo thế giới. Chúa Giêsu bảo
chúng ta hãy lấy cái xà trong mắt mình ra trước, rồi mới tính đến chuyện lấy
cái rác khỏi mắt anh em. Chúng ta phải lo dọn dẹp nhà mình cho ngăn nắp trước,
rồi mới bảo người khác dọn dẹp nhà họ. Nếu không làm như thế thì chúng ta không
phán đoán anh em vì quan tâm tới họ, mà chỉ vì thù ghét muốn làm hại họ. Ít có
việc nào thoả mãn tính ích kỷ của mình cho bằng vạch tội người khác.
Một người dẫn đường chỉ
có thể dẫn dắt người khác nếu bản thân người ấy thấy rõ con đường. Một người thầy
dạy chỉ có thể chia xẻ cho người khác những kiến thức mà mình đã biết. Nếu
không muốn làm một người hướng đạo mù, thì ta phải biết tự phê phán mình.
Chúng ta rất tích cực
sửa lỗi người khác vì nghĩ rằng nếu mọi người khác trong cộng đoàn của mình mà
biết được lỗi lầm và sửa chữa thì đời sống cộng đoàn sẽ tốt đẹp biết mấy. Nhưng
ngược lại chúng ta rất khó chịu khi bị người khác vạch lỗi của chúng ta ra. Phải
chăng đó là biểu hiện của tính ích kỷ ?
Một người kia có thói
quen hút thuốc và có nuôi một con vẹt. Một ngày kia anh thấy con vẹt cứ ho mãi,
anh liền bỏ hút thuốc. Anh còn mời một bác sĩ thú y đến khám xem khói thuốc đã
làm hại sức khoẻ con vẹt đến mức nào. Sau khi khám rất kỹ, bác sĩ cho biết con
vẹt chẳng bị bệnh gì cả. Sở dĩ nó ho là vì nó bắt chước những cơn ho của chủ nó
thôi. Khi đó, người ấy mới khám phá mình bị bệnh ho !
Người đạo đức giả – mà
Chúa Giêsu gọi là giả hình – là người chỉ lo sửa lỗi kẻ khác. Người đạo đức thật
là người biết tự sửa mình. (FM)
* 5. Cái xà
trong con mắt
Không có gì làm ta mù
quáng cho bằng để ý đến lỗi lầm của người khác.
Ngày xưa có một con tê
giác luôn bị ám ảnh bởi ý tưởng mình là người hoàn hảo. Bởi thế nó tự cho mình
có trách nhiệm sửa chữa những khuyết điểm của các con vật khác. Mà theo nó
nghĩ, khuyết điểm nghiêm trọng nhất là có sừng trên đầu, cho nên tất cả những
con vật có sừng đều không được ở yên với nó.
Thế nhưng nó đâu có biết
rằng nó có một cái sừng mọc ngay trên cái mũi xấu xí của nó. Những con vật kia
đều thấy rõ điều đó, nhưng chẳng con nào đủ can đảm nói cho nó biết.
Một hôm, con tê giác
đang đi uống nước thì nghe tiếng một con chích choè đang hót trên cành cây. Nó
bực mình thét to : “Im đi, cái con chim xấu xa. Mầy không thấy tao đang uống
nước sao ?”. Con chích choè không chịu thua, cãi lại : “Bộ ông đẹp đẽ
lắm sao ? Ông thử soi mặt ông trên mặt nước rồi sẽ biết”. Con tê giác nghĩ
trong bụng : “Soi thì soi. Ai mà không biết ta là người hoàn hảo”. Nhưng vừa
nhìn xuống mặt nước, tê giác nhà ta bỗng giật mình vì khám phá một chiếc sừng
quái dị nằm ngay trên mũi mình. Biết mình còn xấu xí hơn tất cả các con vật có
sừng khác, nó xấu hổ quá : “Ta không thể nhìn mặt các con vật khác được.
Ta tiều đời rồi”. Kể từ hôm đó, khi đi, nó luôn cúi gằm mặt xuống đất. Nó cũng
chẳng dám cho ai thấy mặt cả, cứ trốn trong các lùm cây.
Nhưng làm sao trốn
tránh mãi được. Cuối cùng nó chẳng còn lựa chọn nào khác là chấp nhận sự thật.
Khi đã có can đảm đối diện với chính mình, nó cũng dần dần can đảm đối diện với
các con vật khác. Và các con vật kia rất ngạc nhiên khi gặp lại nó : một
anh tê giác khác hẳn trước, thật hiền lành và dễ thương làm sao !
Con tê giác của chúng
ta đã thay đổi nhờ biết chấp nhận những con vật khác, không phải theo hình ảnh
mà nó muốn, nhưng đúng với hình ảnh thật của chúng, nghĩa là có sừng, có gai và
có đủ thứ khuyết điểm khác. Nó cũng thay đổi nhờ biết chấp nhận bản thân mình,
không xấu hổ vì chiếc sừng của mình nữa và cũng không lo các con vật kia sẽ
nghĩ sao về nó nữa.
Chúa Giêsu bảo chúng
ta đừng mất công tìm trái vả nơi bụi gai, hay tìm trái nho nơi bụi rậm. Nơi cây
nào thì tìm trái của cây ấy. Bài học này có thể áp dụng cho việc đánh giá về
người khác và về chính bản thân mình. (FM)
* 6. Sửa đổi
tính tình
Một thầy tu kia có
khuynh hướng hay nổi giận. Khuynh hướng này khiến thầy trở thành một gánh nặng
không những cho người khác mà còn cho cả bản thân thầy. Thầy tin rằng thầy chẳng
tiến bộ chút nào trên đường nhân đức. Thầy nói rằng nhưng người khác khiến thầy
phải thụt lùi vì cứ làm phiền thầy và luôn quấy rầy khi thầy cầu nguyện.
Vì thế thầy quyết định
rời tu viện để vào rừng ẩn tu. Thầy nghĩ rằng đó là cách khỏi phải bị người
khác làm phiền và nhờ đó mà bỏ được tính nóng giận. Thế là thầy dựng một căn lều
trong rừng, chẳng mang theo gì khác ngoài một bình nước. Nhưng trong một lần bất
cẩn, thầy làm đổ bình nước, nên phải trở về tu viện để lấy bình nước khác. Tuy
nhiên khi trở về lều, thầy lại bất cẩn làm đổ nước nữa. Lại chịu khó lần nữa.
Nhưng sự việc lại tái diễn lần thứ ba. Khi ấy cơn giận bốc lên ngùn ngụt. Thầy
dập chiếc bình vỡ tan tành, rồi ngồi bẹp xuống đất, hoàn toàn thất vọng về bản
thân mình.
Khi cơn giận nguội xuống,
thầy bắt đầu suy nghĩ và nhận ra rằng cái tính nóng giận của Thầy không phải do
nơi những thấy khác mà do chính bản thân mình. Tính xấu đó nằm ngay trong con
người thầy, cho nên dù thầy đã vào tận trong rừng sâu, nó vẫn còn đi theo thầy.
Thế là Thầy quyết định
trở lại tu viện, xin lỗi các thầy khác và hứa sẽ cố gắng sửa tính nóng.
Chẳng khó gì nhận ra
chính chúng ta trong câu chuyện trên. Khi gặp một vấn đề trục trặc, chúng ta
hay đổ lỗi cho người khác. Thế nhưng nguyên do những trục trặc của chúng ta nằm
ngay nơi bản thân chúng ta chứ không nơi người khác. Vậy chúng ta phải lo sửa
mình trước, rồi mới có thể sống hòa thuận với người khác được. (FM)
* 7. Chuyện
minh họa
Một nhà đại thần bí Ấn
độ nói về chính mình : “Tôi là một nhà cách mạng khi còn trẻ, và tất cả những
gì tôi cầu nguyện với Chúa là : “Lạy Chúa, xin cho con quyền lực để cải tạo
thế giới”
Khi đến tuổi trung
niên, tôi nhận ra rằng nửa cuộc đời qua đi mà không một tâm hồn nào được thay đổi.
Tôi đổi lại lời cầu : “Lạy Chúa, xin cho con thiện chí để hoán cải tất cả
những người tiếp xúc với con.
Bây giờ tôi đã già và
gần kết thúc cuộc đời. tôi cảm thấy mình ngu dại biết bao. Lời câu nguyện của
tôi bây giờ là : “Lạy Chúa, xin cho con thiện chí để hoán cải chính con”. Nếu
tôi xin điều này ngay từ đầu, tôi đã không lãng phí cuộc đời”.
V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu mời gọi hết thảy mọi
Kitô hữu hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời. Với ước muốn nên trọn lành,
chúng ta cùng tha thiết nguyện xin :
1.
Hội thánh luôn cần
những vị mục tử tài đức và thánh thiện để hướng dẫn Dân Chúa / Chúng ta hiệp
lời cầu xin Chúa ban cho Hội thánh nhiều vị mục tử khôn ngoan / sáng suốt
và nhiệt tình trong đời sống mục vụ.
2.
Ngày nay / tội
ác diệt chủng vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới / Chúng ta hiệp lời
cầu xin Chúa hoán cải con tim của người thời nay / để họ biết tránh xa tội
ác / và nỗ lực làm nhiều việc thiện / nhờ đó nhân loại tránh được biết
bao thảm họa đau lòng.
3.
Trong cuộc sống
thường ngày / có những người lúc nào cũng thích ngồi ghế thẩm phán /
xét xử và kết án anh em mình cách vô trách nhiệm / Chúng ta hiệp lời cầu
xin cho các Kitô hữu / luôn ý thức thân phận tội lỗi yếu đuối của
mình / để đừng bao giờ lên án bất cứ ai.
4.
Xét mình là một
việc làm hết sức cần thiết trong đời sống đức tin của người Kitô hữu /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mỗi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ chúng
ta / biết trung thành xét mình mỗi ngày / để sửa chữa những thiếu sót
lỗi lầm.
Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói : Chính anh em là muối
cho đời và là ánh sáng cho trần gian. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con
luôn giữ vững phẩm chất của người Kitô hữu chân chính. Chúa hằng sống và hiển
trị muôn đời.
VI. Trong Thánh Lễ
– Trước kinh Lạy
Cha : Kinh Lạy Cha là lời kinh chính Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ, gồm
chứa những lời cầu xin cần thiết nhất. Vì thế chúng ta hãy đọc một cách hết sức
sốt sắng và chân thành.
VII. Giải tán
Chúng ta hãy nhớ lại một
lời trong bài Tin Mừng hôm nay “Xem quả thì biết cây”. Chỉ nguyên việc tham dự
Thánh lễ chưa đủ để là môn đệ của Chúa. Người môn đệ của Chúa còn phải sinh ra
hoa quả là những việc lành nữa. Xin Chúa giúp chúng ta thực hiện Lời Chúa dạy.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét