04/03/2019
Thứ Hai tuần 8 thường niên
BÀI ĐỌC I: Hc 17, 20-28
(Hl 19-27)
"Hãy trở về với Thiên Chúa
và hãy nhận biết công minh của Người".
Trích sách Huấn Ca.
Thiên Chúa đã ban đường
công chính cho người sám hối, nâng đỡ những kẻ mất niềm tin, và hướng dẫn họ đi
vào đường chân lý.
Hãy trở về với Thiên
Chúa và hãy từ bỏ tội lỗi. Hãy kêu cầu trước tôn nhan Chúa, hãy chấm dứt những
điều xúc phạm, hãy trở về cùng Chúa, hãy lánh xa những điều gian ác, và hãy chê
ghét những điều xấu xa. Hãy nhận biết công minh và sự xét xử của Thiên Chúa.
Hãy đứng vững và cầu xin với Thiên Chúa Tối Cao.
Hãy thông công vào đời
sống các thánh, và cùng với kẻ sống hãy xưng tụng Thiên Chúa. Đừng ỷ lại vào sự
sai lầm của bọn gian ác. Hãy thú nhận tội lỗi trước khi chết, vì chết rồi, thì
không còn thú tội được nữa. Ngươi hãy thú nhận tội lỗi khi còn sống, hãy thú nhận
tội lỗi khi còn sống và còn khoẻ mạnh.
Hãy ca tụng Thiên Chúa
và ngươi sẽ được vinh hiển trong tình xót thương của Người. Lòng nhân lành của
Chúa và sự tha thứ của Người đối với những kẻ trở lại với Người thật lớn lao dường
nào!
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 31, 1-2. 5.
6. 7
Đáp: Chư vị hiền
nhân, hãy vui mừng hân hoan trong Chúa (c. 11a).
Xướng:
1) Phúc thay người được
tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy. Phúc thay người mà Chúa
không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có mưu gian. - Đáp.
2) Tôi xưng ra cùng
Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói:
"Tôi thú thực cùng Chúa điều gian ác của tôi, và Chúa đã tha thứ tội lỗi
cho tôi". - Đáp.
3) Bởi thế nên mọi người
tín hữu sẽ nguyện cầu cùng Chúa, trong thời buổi khốn khó gian truân. Khi sóng
cả ba đào ập tới, chúng sẽ không hại nổi những người Này. - Đáp.
4) Chúa là chỗ dung
thân, Chúa giữ tôi khỏi điều nguy khổ; Chúa đùm bọc tôi trong niềm vui ơn cứu độ.
- Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và
12b
Alleluia, alleluia!
- Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang nghe; Chúa có lời ban sự sống đời
đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 10, 17-27
"Ngươi hãy đi bán tất cả
gia tài rồi đến theo Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu vừa
lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: "Lạy
Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời:
"Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình
Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng
trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ". Người
ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". Bấy giờ Chúa
Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ
còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người
nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng
người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều
của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: "Những
người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao". Các môn đệ kinh ngạc vì
những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các
con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao.
Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa".
Các ông càng kinh ngạc
hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm
chú nhìn các ông, và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng
không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Khôn ngoan
đích thực
Trong truyền thống
Kinh Thánh, Vua Salômôn vẫn được coi như mẫu người biết sống khôn ngoan, bởi vì
nhà vua hiểu rằng ai có được khôn ngoan là chiếm hữu được bí mật, là chiếm hữu
được ý nghĩa cuộc sống, và đó mới là kho tàng quý báu nhất. Người khôn ngoan
như thế là người biết đặt vấn đề về ý nghĩa của đời mình, bởi vì có nhiều tiền
bạc, danh vọng, quyền bính để làm gì, nếu sống mà không có lý tưởng và mục đích
tuyệt đối để đeo đuổi, và bởi vì chỉ có cái đức mới theo con người sau cái chết
và thực sự lợi ích cho con người.
Ðây cũng là ý nghĩa của
trình thuật kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giàu có,
như được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong truyền thống Do
Thái, của cải giàu sang là bằng chứng sự hiện diện và chúc lành của Thiên Chúa,
còn nghèo khổ là dấu chỉ xa cách Thiên Chúa và bị Ngài chúc dữ. Chúa Giêsu sửa
sai quan niệm duy vật đó của người Do Thái, bằng cách đảo lộn bậc thang giá trị
của tâm thức trần gian. Thánh Matthêu và Luca trình bày điều đó qua Hiến Chương
Tám Mối Phúc Thật, còn thánh Marcô thì lồng khung nó trong con đường của Chúa
Giêsu tiến về thập giá và Núi Sọ, trên con đường ấy thái độ sống đúng đắn nhất,
đó là tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa và Lời Ngài.
Qua cuộc đối thoại với
người thanh niên giàu có, Chúa Giêsu cho thấy việc tuân giữ lề luật mà thôi
không bảo đảm cho ơn cứu rỗi của con người. Muốn được cứu rỗi, phải chia sẻ của
cải cho người nghèo khó để được phần trên trời và bước theo Chúa Giêsu. Nói
khác đi, đối với Chúa Giêsu, việc tuân giữ luật lệ không đủ để được ơn cứu rỗi;
muốn được ơn cứu rỗi, cần phải sống tin yêu, phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa,
nghĩa là có được kho tàng trên trời, và yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những
gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần.
Chúa Giêsu không dạy
chúng ta khinh thường của cải trần gian, nhưng Ngài chỉ khuyến cáo chúng ta rằng
của cải trần gian có thể là một chướng ngại trầm trọng cho ơn cứu rỗi. Khi nó
không được dùng để phục vụ tha nhân, thì của cải có thể trở thành dụng cụ của
ích kỷ, nguồn gốc của bất chính hoặc phô trương lừa gạt. Của cải có thể trở thành
sự dữ, khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta trong ngục tù của ích kỷ và
hưởng thụ, khi nó ngăn cản chúng ta sống yêu thương và quảng đại, khi nó không
cho chúng ta sống hoàn toàn tự do khỏi mọi tù ngục trói buộc con người.
Lời mời gọi của Chúa
Giêsu: hãy bán của cải, chia cho người nghèo, rồi đi theo Ngài, là một lời mời
gọi cách mạng, có sức biến đổi tấm lòng và cuộc đời cũng như có sức biến đổi thế
giới. Theo Chúa Giêsu là có can đảm từ bỏ tất cả: từ bỏ tội lỗi, từ bỏ kiểu
cách sống trái với Tin Mừng yêu thương, từ bỏ tâm thức hẹp hòi ích kỷ, từ bỏ những
người thân thương và từ bỏ chính mạng sống của mình nữa. Nhưng tất cả những từ
bỏ ấy chỉ có ý nghĩa khi chúng ta chọn Chúa Giêsu và tiến bước theo Ngài. Và đó
chính là sự khôn ngoan đích thực của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 8 TN1,
Năm Lẻ
Bài đọc: Sir
17:20-24; Mk 10:17-27.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy làm việc
lành phúc đức để giúp đỡ mọi người.
Hầu như niềm tin của tất
cả các tôn giáo lớn đều dạy “ở hiền gặp lành và ở ác gặp ác.” Giáo thuyết của
Phật Giáo dạy: “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc giúp cho một người,”
có nghĩa việc giúp cho một người quan trọng hơn là việc xây tháp chín tầng để
kính nhớ Phật. Trong Kitô Giáo, Đức Giêsu đã cho chúng ta biết trước tiêu chuẩn
Ngài sẽ dùng để phán xét trong Ngày Tận Thế: “việc gì anh em làm cho một trong
những kẻ bé mọn nhất là làm cho Ta.”
Các bài đọc hôm nay tập
trung trong sự quan trọng của việc làm phúc. Trong bài đọc I, tác giả sách Huấn
Ca dẫn chứng cho chúng ta lý do phải làm lành lánh dữ là vì Thiên Chúa nhìn thấy
tất cả. Ngài ghi nhớ tất cả những việc lành chúng ta làm và thưởng công xứng
đáng. Trong Phúc Âm, khi một người chạy đến hỏi Chúa Giêsu về con đường nên trọn
lành, Ngài bảo anh hãy về bán tài sản để giúp đỡ người nghèo, rồi trở lại theo
Ngài. Khi làm như thế là anh sắm cho mình một kho tàng trên trời; nhưng anh buồn
rầu bỏ đi vì quá tiếc của.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Việc từ thiện ai làm thì tựa như dấu ấn đối với Người.
1.1/ Thiên Chúa nhìn thấy
tất cả những gì con người làm: Người Việt-nam
chúng ta tin “trời cao có mắt.” Tác giả sách Huấn Ca tin không một điều gì con
người làm mà Thiên Chúa không biết: “Những điều bất chính chúng làm không giấu
Người được, mọi tội lỗi chúng phạm đều lộ ra trước mặt Đức Chúa. Việc từ thiện
ai làm thì tựa như dấu ấn đối với Người, ân đức của người ta, Người giữ mãi như
con ngươi trong mắt.” Nếu một người tin Thiên Chúa hay Ông Trời nhìn thấy mọi sự,
họ phải cố gắng làm điều lành, tránh điều dữ; nếu không họ sẽ phải trả giá cho
những điều bất chính họ làm, vì “ác giả, ác báo.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ ân thưởng
xứng đáng những ai làm phúc: Truyền thống
các tôn giáo lớn đều tin “ở hiền gặp lành.” Cho dù những tôn giáo không tin có
cuộc sống đời sau, họ vẫn tin ông Trời sẽ phù hộ cho những ai mạnh tay làm phúc
cho người nghèo khổ. Họ sẽ được chúc lành, làm ăn nên, con đàn cháu đống, và sống
lâu trăm tuổi. Tác giả sách Huấn Ca cũng dạy sự ban thưởng của Thiên Chúa cho
những người giúp kẻ hoạn nạn: “Cuối cùng, Người sẽ đứng lên và ban thưởng, và
phần thưởng ấy, Người sẽ đặt trên đầu chúng.” Không những thế, truyền thống
Do-thái còn tin ai làm việc lành, sẽ đền bù tội lỗi của mình: “ai sám hối thì
Người ban cho ơn trở về, và những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng sẽ ủi an.”
2/ Phúc Âm: Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được
một kho tàng trên trời.
2.1/ Tôi phải làm gì để
được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Bối cảnh
quan trọng của cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với chàng thanh niên và các môn đệ
là “phải làm gì để đạt được cuộc sống đời đời.” Anh thanh niên đã tin có cuộc sống
đời đời và anh muốn biết cách làm sao để đạt được cuộc sống này. Sau khi đã hỏi
anh về những giới răn quan trọng, nhưng không đòi nhiều cố gắng lắm để vượt
qua, Chúa Giêsu đi vào điểm then chốt. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một
điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Chúa Giêsu đòi anh phải lựa chọn một
trong hai: cuộc sống đời đời hay cuộc sống đời này. Nghe lời đó, anh ta sa sầm
nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Anh muốn bắt cá hai tay:
được cả đời này và đời sau.
2.2/ Người giàu có khó
vào Nước Thiên Chúa. Sau khi người giàu có bỏ
đi, Đức Giêsu rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có
của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” Nghe Người nói thế, các môn đệ sững
sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết
bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.”
Trước tiên, chúng ta cần
làm sáng tỏ vấn đề: Chúa Giêsu không kết tội người giàu. Ngài không bảo người
giàu có không thể vào Nước Thiên Chúa; nhưng Ngài bảo “những người có của thì
khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” Tại sao giàu có làm cho con người khó vào Nước
Thiên Chúa? Chúng ta có thể liệt kê 3 lý do chính sau đây:
(1) Giàu có làm con
người quên đi mục đích cuộc đời, để rồi chỉ biết tập trung mọi thời gian và cố
gắng để thu quét của cải và hưởng thụ.
(2) Giàu có làm con
người chỉ biết đánh giá trị mọi sự trên đồng tiền, và bỏ quên tập luyện những
giá trị tinh thần hay vĩnh cửu. Ví dụ, họ chỉ dành thời giờ cho những việc mang
lại lợi nhuận vật chất, mà không chịu bỏ thời giờ học Kinh Thánh để biết về
Thiên Chúa và những lời dạy dỗ khôn ngoan của Ngài.
(3) Giàu có làm con
người kiêu căng, phách lối, và khinh thường người khác. Họ quên đi rằng “Ở đời
muôn sự của chung.” Mọi người đều có quyền hưởng của cải Thiên Chúa ban như một
phương tiện để sinh sống khi còn ở đời này. Họ không có quyền tích trữ của cải
trong khi tha nhân đói khát, chứ chưa nói việc đánh cắp công ơn Thiên Chúa và
khinh thường tha nhân.
2.3/ Tại sao các môn đệ sững
sờ và sửng sốt? Hai lần trong trình thuật đề
cập tới thái độ ngạc nhiên của các môn đệ về những lời giảng dạy của Chúa
Giêsu, và các ông hỏi nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?”
Lý do các ông ngạc
nhiên vì truyền thống Do-thái tin giàu có là dấu hiệu Thiên Chúa chúc phúc cho
những người biết kính sợ Thiên Chúa và ăn ở ngay lành, cùng với các ơn lành
khác như con đàn cháu đống và sống lâu trăm tuổi. Nếu sự thịnh vượng là dấu hiệu
của mối liên hệ tốt đẹp giữa con người với Thiên Chúa, tại sao Chúa Giêsu lại đảo
ngược niềm tin truyền thống? Chúa Giêsu chắc chắn không nói tới việc giàu có do
Thiên Chúa chúc lành, Ngài muốn nói tới việc con người tự vơ vét làm giàu, mà
không cần biết có công bằng hay không. Ngài cũng muốn đề cập đến việc con người
không biết quản lý các tài sản mà Thiên Chúa đã trao phó cho họ.
Vì thế, con người sẽ bị
Thiên Chúa phán xét về cách thâu nhận tài sản, công bằng hay bất công, và cách
tiêu xài của cải, đúng hay không đúng. Vì con người chỉ là quản lý chứ không phải
chủ nhân của tài sản, Thiên Chúa là chủ nhân của tài sản. Người càng giàu sẽ bị
Thiên Chúa phán xét càng nhiều. Nếu họ không biết cách tiêu xài, sự giàu có sẽ
sinh thiệt hại cho họ nhiều hơn làm lợi ích.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta hãy cố gắng
làm việc lành nhiều để đền bù tội lỗi của mình, vì đó là cơ hội Thiên Chúa ban
và Ngài kể là làm cho chính Ngài.
– Chúng ta cần xác tín
vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để rồi đừng mặc sức vơ vét của cải cho mình
và cho gia đình. Hãy bằng lòng với những gì Thiên Chúa trao ban và học biết
cách xử dụng để sinh lời cho Thiên Chúa.
– Hãy biết dành thời
giờ để chú trọng vào những giá trị cao hơn vật chất: sự hiểu biết và lòng yêu mến
Thiên Chúa, sự sống vĩnh cửu, và việc rao giảng Tin Mừng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/03/2019 – THỨ HAI TUẦN 8 TN
Mc 10,17-27
KHO TÀNG TRÊN TRỜI
“Anh chỉ thiếu có một điều, hãy đi bán những gì anh có mà
cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mc
10,21)
Suy niệm: Con người mang thân phận hữu
hạn luôn khát mong niềm hạnh phúc vĩnh cửu. Một thanh niên nọ, ăn ngay ở lành,
lại có cuộc sống vật chất đầy đủ, nhưng bấy nhiêu đó anh vẫn chưa mãn nguyện.
Anh khao khát được “sự sống đời đời làm gia nghiệp”. Anh với đến với Chúa
Giê-su, xin Ngài cho biết phải làm gì để đạt được ước mơ đó. Khi biết anh đã giữ
trọn các giới răn, Chúa mời gọi anh vươn cao hơn nữa: về bán của cải phân phát
cho người nghèo rồi anh sẽ có kho tàng trên trời và đi theo Chúa. Tiếc thay,
anh không sãn sàng đáp lại lời mời gọi đó chỉ vì “anh có nhiều của cải”. Anh muốn
đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu nhưng lại không chịu từ bỏ những sự tạm bợ thế gian.
Mời Bạn: Con người cao cả vì mang
nơi mình hình ảnh của Thiên Chúa chứ không phải vì mình có nhiều của cải. Tuy
biết như thế nhưng do lòng tham lam và tính ích kỷ, nhiều khi chúng ta cũng có
thái độ như chàng thanh niên kia. Chúng ta đầu tư quá nhiều cho kho tàng dưới đất
mà quên tích luỹ cho kho tàng trên trời; kho tàng ấy chỉ có được khi ta biết
cho đi, để cảm thông chia sẻ cho người thiếu thốn.
Sống Lời Chúa: Tôi dùng tiền của như là
phương tiện để mua lấy sự sống đời đời. Tôi sử dụng cách đúng đắn tiền của của
mình, tôn trọng của cải người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã hiến thân chịu chết ô nhục trên thập giá và đã phục sinh vinh hiển để
đem lại cho nhân loại sự sống đời đời. Xin cho chúng con đừng vì mải mê thế sự
chóng qua đời này mà lạc lối trên con đường tìm về thiên đàng đời sau. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi phải làm gì? (4.3.2019 – Thứ
hai Tuần 8 Thường niên)
Suy niệm:
“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?”
Một anh thanh niên vội vã chạy đến, quỳ trước mặt Đức Giêsu
và hỏi Ngài như thế khi Ngài vừa lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hức và thao thức
tìm kiếm một lối sống phù hợp ở đời này,
để nhờ đó được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Anh đã đến với Thầy Giêsu tốt lành để hỏi câu hỏi này,
và anh thực sự chờ nơi Thầy câu trả lời.
Một anh thanh niên vội vã chạy đến, quỳ trước mặt Đức Giêsu
và hỏi Ngài như thế khi Ngài vừa lên đường.
Rõ ràng anh đang háo hức và thao thức
tìm kiếm một lối sống phù hợp ở đời này,
để nhờ đó được hưởng hạnh phúc vững bền mãi mãi.
Anh đã đến với Thầy Giêsu tốt lành để hỏi câu hỏi này,
và anh thực sự chờ nơi Thầy câu trả lời.
Thầy nhắc anh về những giới răn liên quan đến tha nhân.
Đây là những điều anh đã biết, và hơn nữa,
anh thú nhận mình đã giữ chúng từ khi còn nhỏ (c. 20).
Thầy Giêsu như bị cuốn hút bởi con người đạo đức của anh.
Đưa mắt nhìn anh, Thầy đem lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hại gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu một điều quan trọng, đó là:
Đi. Bán những gì mình có. Cho người nghèo.
Rồi đến. Và theo Thầy Giêsu.
Thầy mời anh đi một vòng, rồi trở lại.
Lúc trở lại với Thầy, anh sẽ nhẹ hơn nhiều,
vì mọi của cải đã được phân phát cho người nghèo khó.
Thầy Giêsu muốn anh trở nên môn đệ của mình,
sau khi đã trở nên tay trắng, không còn gì để nương tựa.
Anh thanh niên sẽ có kho tàng trên trời,
khi anh được giải phóng khỏi kho tàng của anh dưới đất.
Đây là những điều anh đã biết, và hơn nữa,
anh thú nhận mình đã giữ chúng từ khi còn nhỏ (c. 20).
Thầy Giêsu như bị cuốn hút bởi con người đạo đức của anh.
Đưa mắt nhìn anh, Thầy đem lòng yêu mến (c. 21).
Đúng là anh đã không làm hại gì đến tha nhân.
Nhưng anh còn thiếu một điều quan trọng, đó là:
Đi. Bán những gì mình có. Cho người nghèo.
Rồi đến. Và theo Thầy Giêsu.
Thầy mời anh đi một vòng, rồi trở lại.
Lúc trở lại với Thầy, anh sẽ nhẹ hơn nhiều,
vì mọi của cải đã được phân phát cho người nghèo khó.
Thầy Giêsu muốn anh trở nên môn đệ của mình,
sau khi đã trở nên tay trắng, không còn gì để nương tựa.
Anh thanh niên sẽ có kho tàng trên trời,
khi anh được giải phóng khỏi kho tàng của anh dưới đất.
Tiếc thay anh đã từ chối lời mời của vị Thầy có lòng mến anh,
và đã chỉ cho anh điều phải làm.
Lúc nãy anh chạy đến với Thầy, bây giờ anh lại bỏ đi (c. 22).
Lúc nãy anh háo hức, vui tươi, bây giờ anh sa sầm nét mặt.
Anh không ngờ Thầy lại đòi hỏi tận căn đến thế.
Anh mong sự sống vĩnh cửu, anh thích làm môn đệ Thầy Giêsu,
nhưng anh lại không muốn bỏ chỗ dựa là của cải đời này.
Lòng gắn bó với của cải đã là một trở ngại khiến anh mất tự do.
Không phải vì anh chiếm hữu nhiều của cải,
nhưng thực ra, vì của cải đã chiếm hữu anh.
và đã chỉ cho anh điều phải làm.
Lúc nãy anh chạy đến với Thầy, bây giờ anh lại bỏ đi (c. 22).
Lúc nãy anh háo hức, vui tươi, bây giờ anh sa sầm nét mặt.
Anh không ngờ Thầy lại đòi hỏi tận căn đến thế.
Anh mong sự sống vĩnh cửu, anh thích làm môn đệ Thầy Giêsu,
nhưng anh lại không muốn bỏ chỗ dựa là của cải đời này.
Lòng gắn bó với của cải đã là một trở ngại khiến anh mất tự do.
Không phải vì anh chiếm hữu nhiều của cải,
nhưng thực ra, vì của cải đã chiếm hữu anh.
Thầy Giêsu chắc còn buồn hơn anh thanh niên,
vì Thầy bị mất một người mà Thầy ưng gọi làm môn đệ.
Đến bao giờ anh thanh niên mới nguôi ngoai nỗi buồn?
Lời mời của Thầy tốt lành vẫn đeo đuổi tâm trí anh.
Anh vẫn suốt đời thiếu một điều.
Khi về nhà, khi tiếp xúc với của cải dư dật,
có khi nào anh lại thao thức đặt câu hỏi :
Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?
Có khi nào anh nghĩ đến chuyện chia sẻ cho người nghèo?
Có khi nào anh lại muốn đến với Thầy Giêsu?
vì Thầy bị mất một người mà Thầy ưng gọi làm môn đệ.
Đến bao giờ anh thanh niên mới nguôi ngoai nỗi buồn?
Lời mời của Thầy tốt lành vẫn đeo đuổi tâm trí anh.
Anh vẫn suốt đời thiếu một điều.
Khi về nhà, khi tiếp xúc với của cải dư dật,
có khi nào anh lại thao thức đặt câu hỏi :
Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?
Có khi nào anh nghĩ đến chuyện chia sẻ cho người nghèo?
Có khi nào anh lại muốn đến với Thầy Giêsu?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG BA
Đến Gần Thiên Chúa,
Chúng Ta Sẽ Được Biến Đổi
Hằng năm, qua phụng vụ,
Mùa Chay nhắc lại cuộc gặp gỡ của Mô-sê với Thiên Chúa hằng sống. Tại gốc rễ
kinh nghiệm đức tin của chúng ta, chúng ta phải thấy bật ra sự cao cả khôn dò của
Thiên Chúa. Thiên Chúa vượt quá các cảm quan và vượt quá trí hiểu của chúng ta;
thế nhưng, Ngài lại hiện diện với chúng ta. Cũng như Ngài đã tự tỏ hiện cho
Mô-sê, Ngài cũng tự tỏ hiện cho chúng ta.
Sự hiện diện và quyền
năng của Thiên Chúa được đổ tràn xuống trên Mô-sê, và cuộc đời ông đã được biến
đổi. Ông có được sức mạnh và quyền lực mới. Vâng, Mô-sê vốn cảm nhận sâu sắc
tình cảnh bị áp bức của dân mình tại Ai-cập và vốn khát vọng giải phóng họ khỏi
cảnh nô lệ. Nhưng ông đã không có đủ sức để thực hiện điều ấy… Ông đã phải trốn
thoát qua đất Midian sau khi hạ sát một người Ai-cập.
Bấy giờ, Thiên Chúa gọi
đích danh ông và tỏ cho ông biết danh tánh Ngài. Qua Danh này, quyền năng của
Thiên Chúa được biểu lộ nơi Mô-sê, một quyền năng sẽ thực hiện bao sự việc lạ
lùng. Mô-sê trở lại Ai-cập, đứng trước mặt Pha-ra-on, và với quyền năng Thiên
Chúa, ông thuyết phục được nhà vua. Cũng chính nhờ quyền năng Thiên Chúa, ông
đã vượt qua được sự yếu đuối và nhút nhát của đồng bào mình. Ông giải thoát họ
khỏi ách nô lệ bên Ai-cập. Vì thế, Mô-sê trở thành công cụ của cuộc Xuất hành –
tức cuộc Vượt Qua của giao ước cũ. Trong cuộc Xuất hành này, Thiên Chúa tự biểu
lộ chính Ngài như “Đấng Giải Phóng”. “Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các
ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ” (Xh
20,2).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/3
Thánh Casimirô
Hc 17, 19-27; Mc
10, 17-27.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta:
“Anh chỉ có thiếu một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo,
anh sẽ được một kho tàng trên trơi. Rồi hãy đến theo tôi.”
Người thanh niên trong đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy anh ta đã sống giữ
đúng “Mười Điều Răn”. Nhưng anh vẫn còn khát vọng một điều gì đó, ngoài
Mười Điều Răn ấy, giúp cho anh được “sự sống đời đời làm gia nghiệp”. Anh đã đến
gặp Chúa Giêsu, và bày tỏ ước nguỵện đó. Chúa Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem
lòng thương mến và Người đã mời gọi anh: “Anh chỉ thiếu một điều, là hãy đi bán
những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến
theo tôi.”. Nhưng người thanh niên đó, sau khi nghe lời Chúa Giêsu, anh đã
không thực hiện điều Chúa Giêsu khuyên, anh âm thầm bỏ đi, vì anh có quá nhiều
của cải, anh không thể dứt bỏ, để cho người nghèo.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi người trong chúng con ngày hôm nay cũng đang được Chúa nhìn
đến. Với cái nhìn đầy trìu mến và yêu thương, nhưng vẫn mang một tính thách thức
nào đó, đòi hỏi mỗi người chúng con phải biết hy sinh. Xin cho chúng con có quả
tim mềm mại bằng thịt, để biết cảm thông với những người nghèo khó, đang mong
chờ lòng tốt của chúng con, để chúng con biết hy sinh của cải của mình, mà cọng
tác với Chúa qua Giáo Hội để phục vụ ưu tiên cho người nghèo.
Mạnh Phương
04 Tháng Ba
Các Con Hãy Nên Trọn Lành!
Người ta kể lại rằng
thánh Antôn ẩn tu đã tìm đến gặp một người thợ giày, vì nghe đồn rằng người thợ
giày này có một đời sống đạo đức lạ thường. Ðể hỏi đâu là bí quyết để nên
thánh, người thợ giày đáp gọn: “Tôi chỉ biết đóng giày”.
Ngạc nhiên vô cùng,
thánh Antôn hỏi vặn lại: “Nếu chỉ có thế thì làm sao mà gọi là thánh thiện được.
Tôi đây, tôi tưởng nghĩ đến Chúa từng phút giây. Ông có bí quyết gì khác nữa
không?”. Người thợ giày giải thích: “Tôi làm việc 8 giờ, cầu nguyện 8 giờ và ngủ
nghỉ 8 giờ”.
Thánh Antôn vẫn
chưa cho đó là cuộc sống lý tưởng. Ngài cho biết, ngài cầu nguyện từng phút
giây. “Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?”. Người thợ giày bảo: “Tôi cho
Giáo hội một phần ba của cải của tôi, một phần ba tôi bố thí cho người nghèo và
một phần ba tôi giữ lại cho tôi”. Thánh Antôn chưa cho đó là bí quyết nên thánh
trọn hảo, bởi vì chính ngài đã phân phát tất cả của cải của ngài cho Giáo hội
và người nghèo…
Thánh nhân vặn hỏi
mãi, cuối cùng người thợ giày mới khai ra bí quyết của ông như sau: “Mặc dù tôi
phân phát một phần ba tiền lương của tôi cho người nghèo, nhưng đêm ngày tôi
không ngủ yên được khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh tôi, đến độ tôi đã
thưa với Chúa: Chúa ơi, thà để con đi hỏa ngục còn hơn nhìn thấy những người khốn
khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói…”.
Nghe đến đó, thánh
Antôn đã bỏ ra về. ngài chợt hiểu rằng ngài chưa đủ thánh thiện như người thợ
giày này đến độ dám hy sinh tất cả chỉ vì người nghèo.
Có rất nhiều cách để
nên thánh, nhưng dường như không có một mẫu mực thánh thiện chung cho tất cả mọi
người. Có người nên thánh ngay trong bấc sống của mình giữa trần gian. Có người
chịu tử đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi một vị thánh là một cách sống.
Tuy nhiên giữa khung
khác biệt đó vẫn có một mẫu số chung cho tất cả mọi cuộc sống thánh thiện: đó
là Tình Yêu. Thánh Phaolô trong bài ca đức ái đã nói: “Dù tôi có thể nói được
các tiếng lạ lùng, dù tôi có thể làm được phép lạ chuyển núi di sông, dù tôi có
làm được không biết bao nhiêu công trình… nếu tôi không có tính đức bác ái, tôi
chỉ là một thứ thùng rỗng…”.
Không có đức bác ái,
không có tình yêu thì tất cả tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây dựng
trên hão huyền mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã nói với chúng ta: “Các con hãy nên
trọn hảo như Cha các con trên trời”. Thiên Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa yêu
thương tất cả mọi người không loại trừ ai. Và cuối cùng vì yêu thương con người,
Thiên Chúa đã hóa thân làm người như chúng ta… Ðó là tận cùng của Tình Yêu!
Người thợ giày trong
câu chuyện của thánh Antôn không những dành của cải của mình cho người nghèo,
ông còn tưởng nghĩ đễn người nghèo như chính lẽ sống của mình. Thánh Antôn đã
nhận ra đó là bí quyết cao cả nhất để nên thánh. Bố thí tất cả của cải của
mình, xa lánh tất cả các thú vui của cuộc sống, đêm ngày ăn chay cầu nguyện là
điều tốt. Nhưng nếu sống như thế chỉ để tìm cho mình sự thanh thản trong tâm hồn
mà phải sợ người khác quấy rầy, thì một cuộc sống như thế chưa phải là lý tưởng
nhất.
“Hãy nên trọn lành như
Cha các con trên trời”. Ðó phải là lý tưởng của người Kitô chúng ta. Cha trên
trời yêu thương tất cả mọi người. Cha trên trời đã yêu thương con người đến nỗi
đã phó ban chính Con Một của Ngài. Thiên Chúa chỉ được gọi là Cha bởi vì Ngài sống
cho con cái của mình… Sự sống Ngài ban cho chúng ta chỉ có thể triển nở và có ý
nghĩa nếu nó cũng được sống cho tha nhân.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét