06/03/2019
Thứ Tư LỄ TRO
BÀI ĐỌC I: Ge 2, 12-18
“Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo
các ngươi”.
Trích sách Tiên tri
Giôel.
Bấy giờ Chúa phán: Các
ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé
tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi,
vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về
tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của
lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?
Hãy thổi kèn lên khắp
Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại
hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang
hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự
Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy
Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng
để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: “Chúa của chúng ở
đâu?” Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4.
5-6a. 12-13. 14 và 17
Đáp: Lạy Chúa, nguyện
thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, nguyện
thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa
con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. – Đáp.
2) Vì sự lỗi con, chính
con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một
Chúa. – Đáp.
3) Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.
Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi
con. – Đáp.
4) Xin ban lại cho con
niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở
môi con, để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Cr 5, 20
– 6, 2
“Hãy làm hoà cùng Chúa đi… Bây
giờ là cơ hội thuận tiện”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, chúng
tôi đây là sứ giả của Đức Kitô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh
em. Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Đấng
không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng
ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.
Với tư cách là những
cộng sự viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa
một cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: “Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời
ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi”. Bây giờ là cơ hội thuận tiện,
giờ đây là ngày cứu thoát. Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Tv 50, 12a và 14
Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6.
16-18
“Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi
bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước
mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha
các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước,
như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả
thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm
sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và
Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
“Rồi khi các con cầu
nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội
đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ
đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con.
Khi các con ăn chay,
thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn
chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi.
Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết
con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Hoán cải nội
tâm
Lời Chúa hôm nay nhắc
nhở chúng ta về thân phận mỏng dòn của con người, đồng thời
mời gọi chúng ta hoán cải nội tâm trong tương quan với Thiên Chúa và
tha nhân. Tiên tri Joel đã kêu gọi: “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé
áo”, hãy phản đối lại chính tà dâm của mình. Nói khác đi, cần phải thay đổi cái
nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn sao cho phù hợp với giao ước tình yêu của
Thiên Chúa. Sự biến cải nội tâm ấy được biểu lộ bằng những hành động cụ thể,
như từ bỏ tập quán xấu, kìm hãm con người xác thịt, thực hành chay tịnh, tất cả
là để tái lập thế quân bình giữa hồn và xác.
Do tội lỗi, con người
đã bị cắt đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị dìm vào tình trạng bi thảm của sự
chết. Màn tang chế đã bao trùm lên con người. Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở về
với Ngài để Ngài cất khỏi chúng ta tấm màn tang chế ấy và ban cho chúng ta niềm
hoan lạc giao hoà. Sự giao hoà này trước tiên phải là một lời cầu nguyện khiêm
tốn: “Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con đã xúc phạm đến Chúa”. Đó là lời cầu
nguyện đẹp lòng Chúa vì diễn tả tâm tình khiêm tốn tin cậy nơi lòng nhân hậu của
Thiên Chúa, và chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời.
Tuy nhiên, người
ta không thể giao hoà với Thiên Chúa mà lại không hoà giải với
tha nhân. Đó là điều Chúa Giêsu đã xác quyết: “Nếu ngươi
dâng của lễ nơi bàn thờ và ở đó nhớ ra anh em có điều bất bình với ngươi, ngươi
hãy đặt của lễ đó trước bàn thờ, đi làm hoà với anh em ngươi trước đã rồi bấy
giờ hãy đến mà dâng lễ vật của ngươi”. Bởi vậy, nếu chúng ta cầu
mong ơn giải hoà với Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy tìm mọi cách xoá đi những
xích mích, bất hoà hờn giận với người khác.
Không những là mùa hoà
giải, mùa chay còn tưởng niệm 40 ngày Đức Kitô chay tịnh nơi sa mạc trước khi
thi hành sứ mệnh cứu độ. Truyền thống Giáo Hội từ lâu vẫn giữ chay 40
ngày, nhưng vì hoàn cảnh và sự yếu đuối của con người, Giáo Hội đã
giảm bớt tối đa chỉ buộc giữ chay hai ngày: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh.
Dù vậy tinh thần hãm dẹp xác thịt lúc nào cũng không thể bỏ qua được. Do đó “mỗi
người hãy cố giữ đời sống hoàn toàn trong sạch, lợi dụng những ngày thánh này để
gột rửa những sơ xuất trong các mùa khác, bằng cách chế ngự các thói hư, gia
tăng cầu nguyện, siêng năng đọc sách, thành tâm thống hối, để tâm hồn được vui
mừng mong đợi Lễ Phục Sinh”. (Tu luật Biển Đức).
Mùa chay là những ngày
thánh, vì là thời thuận tiện, là ngày cứu độ. Thiên Chúa lúc nào lúc nào cũng sẵn
sàng ban ơn cứu độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận.
Cùng với Giáo Hội, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho
chúng con bắt đầu cuộc chiến thiêng liêng này bằng ngaỳ chay tịnh hôm nay. Ước
gì những kiêng khem, hãm mình của chúng con giúp chúng con nên dũng mạnh để chiến
đấu với sự dữ. Amen.”
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Lễ Tro, Bắt đầu Mùa Chay
Bài đọc: Joel
2:12-18; II Cor 5:20-6:2; Mt 6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương
xót của Thiên Chúa và tội lỗi của con người
Mùa Chay nhắc nhở con
người nhiều điều: Thân phận mỏng giòn của con người qua nghi thức xức tro: “Hãy
nhớ mình là bụi đất và sẽ trở về bụi đất!” Hay tính yếu đuối và tội lỗi của con
người: “Hãy ăn năn xám hối và tin vào Tin Mừng!” Tuy nhiên, tình thương của
Thiên Chúa lớn hơn những tội lỗi mà con người xúc phạm; Ngài sẵn sàng tha thứ tất
cả nếu con người biết ăn năn xám hối.
Các Bài Đọc cho chúng
ta những khía cạnh khác nhau của Mùa Chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Joel nhắc
nhở con người chú ý đến hai khía cạnh: hãy xé lòng chứ đừng xé áo và chiều kích
cộng đồng của việc xám hối. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự thuận
tiện của thời gian để con người làm hòa với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, thánh
Matthêu chú trọng đến 3 cột trụ của Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện, và làm các
việc lành phúc đức.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy xé lòng chứ đừng xé áo.
1.1/ Hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van: Để con người được tha tội, họ cần 2 điều kiện căn bản sau
đây:
(1) Tin Thiên Chúa là
Đấng giàu lòng thương xót: Ngài sẽ tha thứ mọi lỗi lầm con người đã phạm. Con
người phải tin vào sự thật này trước khi có thể ăn năn trở lại. Sự thật này được
nhắc lại nhiều lần trong Sách Tiên Tri và là hy vọng của dân trong Thời Lưu
Đày.
(2) Phải hết lòng hết
dạ trở về với Thiên Chúa: Tiên tri Joel nhấn mạnh đến chiều kích trong tâm hồn:
“Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng… hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than
van.” Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự trong tâm hồn, những lễ nghi hay hành
động hời hợt bên ngòai sẽ không đủ để được Ngài tha thứ.
1.2/ Chiều kích cộng đồng của tội lỗi: Ngòai chiều kích cá nhân, tội lỗi còn mang tính cộng đồng;
vì Thiên Chúa muốn con người sống chung và nâng đỡ nhau ngay từ đầu khi Ngài tạo
dựng con người. Vì thế, khi xét mình, con người không chỉ xét những tội cố tình
phạm, mà còn những tội vô tình quên như: bổn phận phải giúp đỡ người khác (7 mối
phần hồn cũng như 7 mối phần xác). Tiên tri Joel nhấn mạnh đến chiều kích cộng
đồng trong Bài Đọc hôm nay: “Hãy rúc tù và tại Sion, ra lệnh giữ chay thánh,
công bố mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu
tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy
ra khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ phòng khuê!” Tiên tri Jonah còn đi xa
hơn, khi tường thuật Vua Nineveh ra lệnh không những cho con người, mà ngay cả
những súc vật cũng phải ăn chay đền tội (Joh 3:7-8).
Khi hội đủ 2 điều kiện
trên, Thiên Chúa sẽ tha thứ tội vạ cho dân và sẽ tiếp tục săn sóc và bảo vệ họ:
“Đức Chúa đã nồng nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với
dân Người. Tai ương chấm dứt và dân được giải thoát.”
2/ Bài đọc II: Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu
độ.
2.1/ Hãy làm hoà với Thiên Chúa: Hai
lý do để con người phải làm hòa với Thiên Chúa: (1) Tất cả đều đã phạm tội; và
(2) Đức Kitô đã chết để gánh tội cho con người: “Đấng chẳng hề biết tội là gì,
thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm
cho chúng ta nên công chính trong Người.”
2.2/ Đây là thời gian thuận tiện: Con
người lệ thuộc vào thời gian, phần hồn cũng như phần xác. Con người phải lệ thuộc
thời gian về phần xác, khi con người phải chờ thời để gieo cũng như gặt. Con
người phải lệ thuộc thời gian về phần hồn như giữ ngày Sabbath, Lễ Tuần, Năm
Thánh, hay Năm Đại Thánh.
Mỗi năm khi Mùa Chay tới,
Mẹ Giáo Hội nài nỉ và khuyến khích các tín hữu hãy ăn năn xám hối và quay về với
Thiên Chúa như Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu của Ngài: “Anh em đã lãnh nhận
ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.” Mùa Chay là mùa hồng phúc,
mùa Thiên Chúa giáng phúc thi ân, mùa con người có cơ hội nhìn lại và định vị
cuộc đời để biết mình đang ở đâu trong hành trình về nhà Cha trên trời. Nếu đã
đi trật đường, Mùa Chay cung cấp cho con người bẻ lái cho đúng hay kịp thời
quay đầu trở lại.
3/ Phúc Âm: Ba cột trụ của Mùa Chay
(1) Làm việc lành phúc
đức: Vì chiều kích cộng đòan của tội, con người cũng phải đền bù tội bằng việc
làm những việc lành phúc đức: giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân và
tù nhân, khuyên bảo tội nhân quay về với Chúa…
Khi làm những việc
lành phúc đức này, Chúa Giêsu dạy: “Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương
cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời, ban thưởng.”
(2) Cầu nguyện: không
thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các Kitô hữu. Tuy nhiên, họ phải gia
tăng việc cầu nguyện trong Mùa Chay vì là Mùa kỷ niệm Cuộc Thương Khó của Đức
Kitô, Đấng đã hy sinh đổ máu để chuộc tội cho con người. Hơn nữa, Mùa Chay cũng
là mùa giúp con người nhìn lại cuộc đời, con người cần nhiều thời gian để xét
mình và ăn năn xám hối xin Chúa tha thứ các tội đã xúc phạm đến Ngài.
Khi cầu nguyện, Chúa
Giêsu dạy: “Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo
thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào
phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
(3) Ăn chay: không phải
là chỉ đơn giản bớt ăn uống, nhưng còn phải để ý đến ý hướng của việc ăn chay.
Trước tiên, ăn chay là để cho mọi người đều có của ăn, chứ không phải ăn chay để
tiết kiệm tiền; vì thế, những gì chúng ta không ăn, phải được phân phát cho những
người đang cần của ăn. Ngòai ra, chúng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng nhìn
những sự chẳng nên nhìn; ăn chay trí óc để đừng có những ao ước bất chính hại
người; ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện làm thiệt hại danh giá của
tha nhân.
Khi ăn chay, Chúa
Giêsu dạy: “Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ
thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được
phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,
để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Mùa Chay nhắc nhở
chúng ta tình thương Thiên Chúa qua việc trao ban Người Con Một để gánh tội cho
chúng ta. Hãy biết sống xứng đáng với tình thương này.
– Việc cần thiết nhất
mỗi người phải làm trong Mùa Chay là hòa giải với Thiên Chúa qua Bí-tích Giao
Hòa để lãnh nhận ơn tha thứ.
– Chúng ta phải làm
cho đời sống thiêng liêng trở nên vững mạnh qua việc làm cho 3 cột trụ của Mùa
Chay trở nên vững chắc: ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/03/2019 – THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 6,1-6.16-18
CÁT BỤI PHẬN NGƯỜI
“Còn anh, khi ăn
chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay
ngoại trừ Cha của anh… Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.”
(Mt 6,17-18)
Suy niệm: Tuy phận người là cát bụi, nhưng lại có một giá trị
thật lớn lao; chả thế mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã phải thốt lên: “Ôi cát bụi
tuyệt vời”. Người Ki-tô hữu càng có lý do để thấy phận người cát bụi còn tuyệt
vời hơn nữa. Vì yêu, Ngài đã phú ban cho nó sinh khi của Ngài để hạt bụi được
“hoá kiếp thân tôi”. Rồi phận người cát bụi càng tuyệt vời hơn khi nhờ Đức
Ki-tô, nó được trở thành con cái Chúa. Hằng năm Giáo Hội khai mạc Mùa Chay bằng
việc ăn chay và cửû hành thánh lễ xức tro, để nhắc nhở ta ý thức phận người cát
bụi, và mai ngày sẽ trở về với bụi cát. Nhưng nhờ Đức Ki-tô chịu chết và sống lại,
“hạt bụi” đó sẽ sống lại và được hưởng sự sống vĩnh hằng.
Mời Bạn: Dù biết rằng cuộc sống con
người mai ngày sẽ trở về “cát bụi hư vô”, nhưng Trịnh Công Sơn đã thấy ý nghĩa
của nó để cuộc sống này, mỗi ngày biết tìm một niềm vui và biết sống bằng trái
tim. Là Ki-tô hữu, sống niềm tin vào sự sống vĩnh cửu, thì Mùa Chay là thời
gian giúp chúng ta sống chay tịnh để đổi đời một cách đích thực. Lời Chúa
hôm nay mời ta trở về với chính mình để biến đổi, hầu có thể sống tốt với mọi
người trong mọi tương quan.
Chia sẻ: Chối bỏ giá trị của chay tịnh là sản phẩm của một xã hội
thực dụng quá đề cao thân xác để thỏa mãn dục vọng. Chay tịnh có chỗ đứng nào
trong cuộc sống của bạn?
Sống Lời Chúa: Làm một việc chay tịnh kín
đáo và xin ơn nhạy bén cảm nhận giá trị siêu nhiên của mọi sự.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
(5 Phút Lời Chúa)
Cha hiện diện nơi kín ẩn
(6.3.2019 – Thứ Tư Lễ Tro)
Suy niệm:
Cứ đến Thứ Tư Lễ Tro là chúng ta lại được nghe
bài Tin Mừng này.
Đức Giêsu nói đến ba việc đạo đức quan trọng của
người Do Thái:
cầu nguyện, bố thí, ăn chay.
Chẳng phải cứ đợi đến Mùa Chay chúng ta mới
làm ba việc đó.
Nhưng Mùa Chay là thời gian thuận lợi để ta tập
trung chú ý hơn.
Tập trung vào cầu nguyện là làm mới lại tương
quan với Thiên Chúa,
từ bỏ những gì làm tôi xa Chúa và dứt bỏ mọi tội
lỗi quen phạm.
Tập trung vào bố thí là chia sẻ của cải cho những
người nghèo hơn,
tự nguyện bỏ bớt một phần tiện nghi để giúp những
ai đói khổ.
Tập trung vào chay tịnh là làm cho thân xác,
tâm hồn mình trở nên nhẹ nhàng,
thoát khỏi những kéo xuống nặng nề, những cám
dỗ sống hưởng thụ, ích kỷ.
Cả ba việc này có tương quan chặt chẽ với nhau.
Khi làm tốt một việc, ta sẽ dễ làm hai việc
còn lại hơn.
Ăn chay giúp chúng ta hàn gắn lại tình bạn với
Chúa,
và lớn lên trong sự thân mật đối với Ngài.
Ăn chay giúp ta tránh tội và tránh mọi thứ dẫn
đến tội.
Ăn chay là thoát ra khỏi sự thèm muốn tự nhiên
về cơm bánh vật chất,
để nếm cảm sự cần thiết của tấm bánh tinh thần.
Nhờ ăn chay con người thấy mình được tự do hơn
để sống theo ý Chúa.
Khi chịu đói nơi thân xác, chúng ta sẽ thấy
tim mình đói khát Thiên Chúa
và mong Ngài đến với ta để làm ta mãn nguyện.
Nhưng ăn chay cũng giúp ta mở mắt trước tình cảnh
thiếu thốn của tha nhân.
Nhờ ăn chay, chúng ta không còn sống cho chính
mình nữa,
nhưng biết sống cho Chúa và tha nhân.
Ăn chay giúp ta chế ngự được tính ích kỷ làm
ta co lại,
nhờ đó ta có thể mở lòng ra trước nhu cầu của
anh chị em mình
và chia sẻ cho họ điều mình đã tiết kiệm được
từ ăn chay.
Ngay cả một người có hai áo cũng có thể chia sẻ
được cho người trần trụi.
Người chỉ còn vài lon gạo cũng có thể chia cho
người đang đói.
Chúng ta đã bắt đầu cuộc hành trình 40 ngày
Mùa Chay.
Không phải chỉ là ăn chay, mà là sống chay.
Chay tịnh phải là một thái độ thấm vào cuộc sống.
Khi bớt nuông chiều những đòi hỏi ngày càng
nhiều của thân xác,
chúng ta sẽ thắng được những cám dỗ của thèm muốn vô độ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao
dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho
Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BA
Cha Mừng Đón Tội
Nhân Về Nhà
Muợn lời Thánh Phao-lô
trong Thư 2 Cô-rinh-tô, Giáo Hội nói với chúng ta: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều
là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi
Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Ngài, và
trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải” (2Cr 5,17-18).
Trong ánh sáng của những
lời đó, chúng ta nhận hiểu sứ điệp của dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Thiên Chúa,
Đấng hòa giải chúng ta với chính Ngài trong Đức Kitô, tự biểu hiện qua dụ ngôn
này trong hình ảnh người cha. Ngài niềm nở tiếp đón con mình khi anh ta trở về
nhà và kêu lên: “Con đã lỗi phạm … Con không đáng được gọi là con của cha nữa”
(Lc 15,21).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/3
Thứ Tư Lễ Tro
Ge 2, 12-18; 2Cr 5,
20-6; Mt 6, 1-6. 16-18.
LỜI SUY NIỆM: “Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha
của anh em. Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em.”
Khởi đầu Mùa Chay, Giáo Hội quy tụ tất cả người Tín hữu tham dự: “Thứ tư Lễ
Tro”. Đây là cơ hội tốt và thuận tiện để mọi người tín hữu bước vào Mùa Chay, với
tinh thần thống hối. Trong đời sống của người Kitô hữu có nhiều hình thức thống
hối. “Việc thống hối của người Kitô hữu có thể được biểu lộ bằng nhiều cách
khác nhau. Kinh Thánh và các Giáo Phụ nhấn mạnh nhất ba hình thức: giữ chay, cầu
nguyện và bố thí; là những cách diễn tả sự hối cải đối với bản thân, đối với
Thiên Chúa và đối với tha nhân…” (GL 1434)
Lạy Chúa Giêsu, Giáo Hội của Chúa đang dọn sẵn Mùa Chay Thánh cho chúng con.
Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần đến trên mỗi người chúng con, với ân sủng của
Ngài, giúp chúng con thực hành việc thống hối và hoán cái cho tốt, để chúng con
nhận được ơn tha tội.
Mạnh Phương
06 Tháng Ba
Những Tác Phẩm Ðể Ðời
Nguyện đường
Sixtina trong nội thành Vatican đã được Ðức Giáo Hoàng Sixto thứ 4 cho xây cất
vào cuối thế kỷ thứ 15. Không những là nơi các vị Hồng Y tụ tập để bầu Giáo
Hoàng hay còn là nơi để tổ chức những buổi họp quan trọng khác có tính chất thượng
đỉnh, nguyện đường Sixtina còn là một bảo tàng viện với những tác phẩm nghệ thuật
bất hủ, nhất là những bức bích họa của Michelangelo.
Bất cứ du khách nào
đến Roma cũng tìm đủ mọi cách để được một lần chiêm ngắm các bức tranh được vẽ
trên tường và trên trần nhà này. Người thưởng lãm không những chỉ ngắm nghía dưới
khía cạnh lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, nhưng còn để hồn hòa nhập vào niềm tin
sâu sắc của nhà nghệ sỹ. Thật thế, tất cả những bức tranh mà Michelangelo đã thực
hiện trong nhà nguyện Sixtina đều được cảm hứng từ Kinh thánh.
Nhà danh họa của
chúng ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần bản ròng rã không
biết bao nhiêu năm tháng. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của ông, ngày kia, đức
Sixto đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất: “Michelangelo, chừng nào ông mới
hoàn thành công việc?”. Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại: “Chừng nào con
có thể!”. Vị Giáo Hoàng dường như mất hết kiên nhẫn: “Thế ông có biết là ông đã
bắt đầu mấy năm rồi chưa? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết…”. Một cách điềm
tĩnh, Michelangelo trả lời: “Thưa Ðức Thánh Cha, con không làm việc cho đời tạm
này, mà cho đời sau…”.
Có những bản nhạc, có
những tác phẩm văn chương, có những công trình kiến trúc đã trở thành bất hủ.
Nghĩa là, qua dòng thời gian, người ta sẽ không bao giờ quên được những kiệt
tác ấy. Nhiều khi chính tác giả của những công trình bất hủ ấy không bao giờ
dám nghĩ đến sự trường tồn của tên tuổi mình như thế.
Danh họa và điêu khắc
gia Michelangelo đã tiên đoán về những tác phẩm của mình. Quả thực, ông đã để lại
muôn thế hệ tên tuổi của ông qua các sáng tác của ông. Tượng Pieta, tượng
Maisen, tượng David và các bức bích họa trong nguyện đường Sixtina sẽ không bao
giờ mai một với thời gian.
Tuy nhiên, cái bất hủ
nơi con người chỉ là một cái bóng mờ đối với cái vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Một
cuộc chiến tranh tàn phá, một thiên tai vùi dập: tất cả mọi tên tuổi và dấu vết
của con người cũng đều tan biến. Duy chỉ có những gì được xây dựng trên nền tảng
của Vĩnh Cửu mới được trường tồn.
Thiên Chúa không tạo dựng
tất cả mọi người đều là thiên tài để ai cũng có thể để lại cho hậu thế danh
thơm tiếng tốt của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều được tạo dựng như một
kiệt tác của vũ trụ. Kiệt tác đó sẽ mãi mãi đi vào Vĩnh Cửu của Thiên Chúa.
Nhưng mỗi đời người là một công trình cho vĩnh cửu. Mỗi một việc làm vô danh và
nhỏ bé nhất cũng đều mang một giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Thứ Tư Lễ Tro
Thứ Tư 6 Tháng Ba,
2019
Ý nghĩa của việc
cầu nguyện, bố thí và ăn chay
Cách để dùng thời
giờ của Mùa Chay cho xứng đáng
Mt 6:1-6,
16-18
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc và trong những người chung quanh, nhất
là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng
con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng có thể cảm nghiệm được sức
mạnh phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống
hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa
bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải
cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.
Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa dẫn đến
bài Phúc Âm:
Bài Phúc Âm của Thứ Tư
Lễ Tro được trích ra từ Bài Giảng Trên Núi và giúp cho chúng ta hiểu được sự thực
hành ba việc của lòng thương xót: cầu nguyện, bố thí và ăn chay, và cách để
dùng thời gian Mùa Chay cho xứng đáng. Cách thức thực hành ba công việc này đã
thay đổi qua nhiều thế kỷ, theo văn hóa và phong tục của dân chúng và sức khỏe
của họ. Những người già cả ngày nay vẫn còn nhớ khi xưa đã có luật ăn chay bắt
buộc và nghiêm ngặt của bốn mươi ngày trong suốt Mùa Chay. Mặc dù có những thay
đổi trong cách thực hiện những việc phúc đức, vẫn còn có những điều buộc cho
loài người và các Kitô hữu: (i) chia sẻ của cải với người nghèo khó (bố thí);
(ii) sống trong sự liên hệ với Đấng Tạo Hóa (cầu nguyện); và (iii) có thể kiềm
chế được những thúc giục và lòng ham muốn của chúng ta (ăn chay). Lời của Chúa
Giêsu mà chúng ta suy gẫm có thể cho chúng ta óc sáng tạo cần thiết để tìm thấy
những cách thức mới trong việc sống với ba điều thực hành rất quan trọng này
trong đời sống người Kitô hữu.
b) Phân đoạn bài
Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt 6:1: Một chìa khóa
chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy sau đây
Mt 6:2: Cách không nên
khi bố thí
Mt 6:3-4: Cách bố thí
Mt 6:5: Cách không nên
khi cầu nguyện
Mt 6:6: Cách cầu nguyện
Mt 6:16: Cách không
nên khi ăn chay
Mt 6:17-18: Cách ăn
chay
c) Phúc Âm:
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước
mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha
các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước,
như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả
thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm
sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và
Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
Rồi khi các con cầu
nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội
đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ
đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con.
Khi các con ăn chay,
thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn
chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi.
Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết
con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.”
3. Giây phút cầu nguyện trong thinh lặng
Để Lời của Chúa có thể
thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Điều nào trong bài Tin Mừng này đánh động bạn nhất
hoặc bạn hài lòng nhất?
b) Lời cảnh báo đầu tiên của Đức Giêsu mang ý nghĩa
gì?
c) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về việc bố
thí như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
d) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về cầu
nguyện như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
e) Chúa Giêsu chỉ trích điều gì và giảng dạy về ăn
chay như thế nào? Hãy làm một bản tóm lược cho riêng bạn.
5. Dành cho những ai muốn đào sâu vào chủ đề
a) Bối cảnh
bài Phúc Âm:
Chúa Giêsu nói về ba
điều: bố thí (Mt 6:1-6), cầu nguyện (Mt 6:5-15) và ăn chay (Mt 6:16-18). Đây là
ba việc làm về lòng thương xót của người Do Thái. Chúa Giêsu chỉ trích rằng trong
thực tế họ thực hành những công việc này là chỉ được để phô trương với những
người khác (Mt 6:1). Chúa không cho phép việc thực hành công lý và lòng thương
xót được dùng như một phương tiện để tiến thân trong vòng cộng đoàn (Mt 6:2, 5,
16). Trong những Lời của Chúa Giêsu, một phong cách liên hệ mới với Thiên Chúa
đã được mặc khải cho chúng ta. Người nói: “Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ
trả công cho con” (Mt 6:4), “Cha con biết rõ con cần gì trước khi con cầu xin
(M 6:8), “nếu con tha lỗi cho người khác thì Cha con trên trời cũng sẽ tha thứ
cho con” (Mt 6:14). Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta một phương pháp mới để tiến
tới trái tim của Thiên Chúa. Một sự suy gẫm về lời của Người liên quan đến việc
làm phúc đức có thể giúp chúng ta khám phá ra cách thức mới này.
b) Lời bình giải
về đoạn Phúc Âm:
Mt 6:1: Một
chìa khóa chung cho sự hiểu biết về điều giảng dạy theo sau
Chúa Giêsu nói: Hãy cẩn
thận, đừng phô trương sự công chính của các con nơi công cộng để tạo sự chú ý;
nếu không, các con sẽ mất tất cả phần thưởng từ Cha các con trên trời. Sự công
bằng được đề cập bởi Chúa Giêsu là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta có. Phương
cách được tìm thấy trong Lề Luật của Chúa. Chúa Giêsu cảnh báo rằng chỉ tuân giữ
lề luật thôi để được người ta tán dương thì chưa đủ. Trước đó Người đã nói: “Vì
Ta bảo các con, nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái, thì
các con chẳng được vào Nước Trời đâu” (Mt 5:26). Khi đọc những lời này, chúng
ta không nên chỉ nghĩ đến những người Biệt Phái thời Chúa Giêsu, nhưng trước hết
là nghĩ về những người Biệt Phái đang ngủ yên trong mỗi người chúng ta. Nếu
thánh Giuse, bạn đời của Đức Maria, thực thi theo luật của những người Biệt
Phái, ông đã có thể từ bỏ Đức Maria. Nhưng ông là “người công chính” (Mt 1:19),
và đã có được sự công chính mới được công bố bởi Đức Giêsu. Đó là lý do tại sao
ông đã không làm theo lề luật cổ xưa và đã cứu sống Đức Maria và Thai Nhi
Giêsu. Nền công lý mới được công bố bởi Chúa Giêsu dựa trên một nền tảng khác,
phát sinh từ một nguồn gốc khác. Chúng ta phải xây dựng sự bình an của chúng ta
từ bên trong nội tâm, không phải trong những gì chúng ta làm cho Chúa, mà là
trong những gì Chúa làm cho chúng ta. Đây là chìa khóa chung cho sự hiểu biết về
giáo huấn của Chúa Giêsu về việc làm phúc đức. Trong những câu kế tiếp, thánh
Mátthêu áp dụng nguyên tắc chung này trong việc thực hành đức bác ái, cầu nguyện
và ăn chay. Theo phong cách sư phạm, đầu tiên ông nói về những gì không nên làm
và ngay sau đó dạy về những gì nên làm.
Mt 6:2: Cách
không nên khi bố thí
Cách sai lầm khi bố
thí, bấy giờ và bây giờ, là làm phô trương ở nơi công cộng để được người khác
biết đến và hoan nghênh. Chúng ta thường thấy trên các băng ghế trong nhà thờ
có những hàng chữ: “Quà tặng từ gia đình nọ gia đình kia”. Trên truyền hình,
các chính trị gia thích xuất hiện như là một mạnh thường quân thương người vào
các dịp lễ khánh thành các công việc xã hội của cộng đoàn. Chúa Giêsu nói: Những
người làm như vậy họ đã được thưởng công rồi.
Mt 6:3-4: Cách
bố thí
Cách đúng khi làm việc
bố thí là: “Các con làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm!” Nói cách
khác, chúng ta phải bố thí theo cách mà thậm chí ngay chính bản thân chúng ta cảm
thấy rằng việc thiện tôi đang làm không xứng đáng được Chúa thưởng công và lời
khen ngợi từ người ta. Bố thí là một nghĩa vụ. Đó là việc chia sẻ những gì tôi
có với những người không có gì. Trong một gia đình, tất cả đều là của chung.
Chúa Giêsu khen ngợi việc làm của bà góa nghèo, bà đã cho đi tất cả những gì bà
có để nuôi sống mình (Mc 12:44).
Mt 6:5: Cách
không nên khi cầu nguyện
Nói về cách cầu nguyện
sai, Chúa Giêsu đề cập đến một số phong tục và tập quán lạ trong thời của Người.
Khi tiếng kèn loa thổi vang vào giờ cầu nguyện buổi sáng, buổi trưa và chiều tối,
có những người tìm cách để ra được giữa đường cầu nguyện một cách long trọng với
hai tay dang rộng ra để cho mọi người trông thấy và do đó được coi là người
sùng đạo. Những người khác thì đã phô trương một cách quá mức trong hội đường để
tạo sự chú ý của cộng đoàn.
Mt 6:6: Cách cầu
nguyện
Vì vậy, để không có
nghi ngờ, Chúa Giêsu hết sức nhấn mạnh đến cách thức cầu nguyện. Người nói rằng
chúng ta phải cầu nguyện nơi chỗ riêng tư, chỉ hiện diện trước mặt Chúa Cha.
Không một ai sẽ nhìn thấy bạn. Có thể trước mặt những người khác, thậm chí có
thể bạn có vẻ như là một người không hề cầu nguyện. Điều này không thành vấn đề!
Ngay cả với Chúa Giêsu, người ta đã bàn tán: “Ông ấy không phải là Thiên Chúa!”
Đó là bởi vì Chúa Giêsu thường cầu nguyện vào ban đêm và không quan tâm đến những
gì người ta đã nghĩ về Người. Điều đáng nói là người cầu nguyện phải có một tâm
hồn bình an và biết rằng Thiên Chúa là Cha đã chào đón tôi, không phải vì những
gì tôi đã làm cho Chúa hay vì lòng tự mãn mà trong thực tế, điều tôi tìm kiếm
là các người khác đánh giá tôi là một người đạo đức và sốt sắng cầu nguyện.
Mt 6:16: Cách
không nên khi ăn chay
Chúa Giêsu chỉ trích
những cách ăn chay sai trái. Có những người làm ra vẻ thiểu não ủ dột, mặt mũi
lem luốc, quần áo tả tơi, tóc tai rối bù, để tất cả mọi người có thể trông thấy
họ đang ăn chay một cách hoàn hảo.
Mt 6:17-18: Cách
ăn chay
Chúa Giêsu thì đề nghị
ngược lại: Khi các con ăn chay, hãy xức dầu thơm lên đầu, rửa mặt, để thiên hạ
không biết các con ăn chay, chỉ tỏ ra cho Cha các con là Đấng ngự trên trời.
Như chúng ta đã đề cập
trước đó, đó là phương cách mới để tìm đến trái tim của Thiên Chúa đang mở rộng
trước mắt của chúng ta. Vì sự bình an trong tâm hồn chúng ta, Chúa Giêsu không
đòi hỏi chúng ta làm những gì cho Thiên Chúa, nhưng những gì Chúa làm cho chúng
ta. Bố thí, cầu nguyện và ăn chay không phải là những phương tiện dùng để mua
chuộc ân huệ của Chúa, nhưng chúng là sự đáp trả của chúng ta về lòng biết ơn đối
với tình yêu đã được nhận lãnh và cảm nghiệm.
c) Phần phụ
chú:
i) Bối cảnh rộng
lớn hơn Tin Mừng của thánh Mátthêu
Phúc Âm của Mátthêu được
viết cho cộng đoàn Do Thái cải đạo là những người đang sống trong một cuộc khủng
hoảng sâu xa về lai lịch trong quan hệ với quá khứ của họ. Sau khi họ cải đạo
thành những Kitô hữu, họ đã tiếp tục sống theo những truyền thống cũ và thường
xuyên đi đến các hội đường cùng với thân nhân và bạn bè của họ, y như trước
đây. Nhưng họ phải chịu đựng những áp lực mạnh mẽ từ những người bạn Do Thái của
họ là những kẻ đã không chấp nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Sự căng thẳng này
ngày càng mãnh liệt vào năm 70 sau Công Nguyên. Vào năm 66, khi cuộc nổi dậy của
người Do Thái chống lại đế quốc La-Mã bùng nổ, hai nhóm người từ chối tham gia,
những người Biệt Phái và người Kitô hữu gốc Do Thái. Cả hai nhóm đều cho rằng
chống lại đế quốc La-Mã không có gì liên quan đến sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế,
như một số người đã nghĩ. Sau khi thành thánh Giêrusalem bị tàn phá bởi người
La-Mã vào năm 70, tất cả các nhóm người Do Thái khác biến mất. Chỉ còn lại nhóm
người Biệt Phái và Kitô hữu Do Thái. Cả hai nhóm đều tuyên bố họ là những người
thừa kế lời hứa của các tiên tri, và vì thế, sự căng thẳng tăng thêm giữa những
người anh em, chỉ vì vấn đề thừa kế. Nhóm Biệt Phái tái tổ chức những người còn
lại và có một thái độ mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với các Kitô hữu và cuối cùng
họ là những kẻ đã bị phạt tuyệt thông khỏi các hội đường Do Thái. Sự tuyệt
thông này đã nhen nhúm lại toàn bộ vấn đề về lai lịch. Bấy giờ, những người
Kitô hữu đã hoàn toàn chính thức bị tách lìa khỏi dân tộc và lời hứa. Họ không
còn có thể đến thăm viếng các hội đường và các thày cả Do Thái của họ nữa. Và họ
tự hỏi: Ai thực sự chính là dân riêng của Chúa? Họ hay chúng tôi? Chúa đang đứng
về phe nào đây? Chúa Giêsu có thật là Đấng Cứu Thế không?
Vì thế, Mátthêu viết
sách Tin Mừng của ông với mục đích: (1) cho nhóm người Kitô hữu này, như là một
Tin Mừng của sự ủi an cho những người đã bị vạ tuyệt thông và đàn
áp bởi người Do Thái; giúp họ vượt qua những vết thương lòng vì chia lìa; (2)
như là một Tin Mừng của sự mặc khải, cho thấy rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế
đích thực, là ông Môisen mới, Đấng làm viên mãn những lời hứa; (3) như là một
Tin Mừng của việc thực hành mới, chỉ cho thấy họ phải đạt được sự công chính
đích thực, cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái.
ii) Chìa khóa về
Bài Giảng Trên Núi
Bài Giảng Trên Núi là
bài đầu tiên trong số năm bài giảng trong sách Tin Mừng theo Mátthêu. Nó mô tả
các điều kiện để cho một người được phép vào Nước Chúa: cách vào, cách đọc mới
về lề luật, cách nhìn mới và sự thực hành về việc làm phúc đức; cách sống mới
trong cộng đoàn. Nói tóm lại, trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu thông tri lối
nhìn mới về những công việc của cuộc sống và Nước Trời. Sau đây là phần phân đoạn
để dùng như chìa khóa cho bài đọc:
Mt 5:1-16: Lối vào
Mt 5: 1-11: Tám Mối
Phúc Thật giúp chúng ta thấy Nước Trời đã hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống giữa
những người nghèo khổ và bị bách hại) và sắp hiện hữu ở đâu (thánh Mátthêu sống
ở giữa sáu nhóm người kia).
Mt 5: 12-16: Chúa
Giêsu nói những lời an ủi đến các môn đệ và báo trước: bất cứ ai sống theo Tám
Mối Phúc Thật sẽ bị bách hại (Mt: 5:11-12), nhưng cuộc sống của người ấy sẽ có
ý nghĩa bởi vì họ sẽ là muối cho đời (Mt 5:13) và ánh sáng cho thế gian (Mt
5:14-16).
Mt 5:17 đến 6:18: Mối
quan hệ mới với Thiên Chúa: Nền Công Chính mới
Mt 5:17-48: Sự công
chính mới phải cao cả hơn sự công chính của người Biệt Phái
Chúa Giêsu căn bản hóa
lề luật, có nghĩa là, Người mang nó trở lại cội rễ của nó, với mục đích chính
và tối hậu là phục vụ đời sống, công lý, tình yêu, và chân lý. Những giới răn của
lề luật chỉ ra một cách sống mới, mà người Biệt Phái đã né tránh (Mt 5:17-20).
Chúa Giêsu lập tức
trình bày những ví dụ khác nhau về cách phải hiểu những giới răn của Lề Luật
Thiên Chúa đã được ban cho ông Môisen như thế nào: Các con đã nghe người xưa dạy
rằng, còn Ta, Ta bảo các con (Mt 5:21-48)
Mt 6:1-18: Nền công
chính mới không phải là để tìm kiếm sự ban thưởng hay trả công (Đây là phần Tin
Mừng của Thứ Tư Lễ Tro tuần này).
Mt 6:19-34: Mối quan hệ
mới với của cải thế gian: một cái nhìn mới về sự sáng tạo
Chúa Giêsu đến để nắm
bắt những nhu cầu chính của đời sống: thức ăn, áo mặc, nhà cửa, và sức khỏe.
Đây là một phần của cuộc sống mà là nguyên nhân gây lo lắng nhất cho người ta.
Chúa Giêsu dạy về mối tương quan với của cải vật chất và sự giàu có ở thế gian:
đừng tích trữ kho tàng ở dưới đất (Mt 6:19-21), đừng nhìn thế gian với đôi mắt
u buồn (Mt 6:22-23), đừng vừa làm tôi Thiên Chúa và vừa làm tôi tiền của cùng một
lúc (Mt 6:24), đừng lo lắng về thức ăn và đồ uống (Mt 6:23-24).
Mt 7:1-29: Mối quan hệ
mới với mọi người: một đời sống mới trong cộng đoàn
Đừng tìm kiếm cái rác
trong mắt của người anh em (Mt 7:1-5); chớ liệng ngọc trai cho heo (Mt 7:6); đừng
ngần ngại cầu xin Thiên Chúa điều gì (Mt 7:7-11); tuân giữ khuôn vàng thước ngọc
(Mt 7:12); hãy tìm con đường hẹp và khó khăn (Mt 7:13-14); hãy coi chừng các
tiên tri giả (Mt 7:15-20); đừng chỉ nói suông mà hãy làm (Mt 7:21-23); cộng
đoàn được xây dựng trên những nguyên tắc này sẽ đứng vững dù cho gió bão có lùa
vào (Mt 7:24-27). Kết quả của những lời này là một nhận thức mới về chân dung của
các vị kinh sư và luật sĩ (Mt 7:28-29).
6. Cầu Nguyện bằng Thánh Vịnh: Thánh Vịnh 40 (39):
Công bố sự công
chính tuyệt vời của Thiên Chúa
Tôi đã hết lòng trông
đợi CHÚA,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.
Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.
Phúc thay người đặt
tin tưởng nơi CHÚA,
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.
Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!
Chúa chẳng thích gì tế
phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,
con liền thưa: “Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con
rằng: con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
Đức công chính của
Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
Đức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu diếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.
Phần Ngài, muôn lạy
CHÚA,
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.
Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.
Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
Muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!
Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!
Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!
Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng: “ĐỨC CHÚA vĩ đại thay! ”
Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!
7. Lời nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa vì những Lời của Chúa đã trao ban để giúp chúng con có thể
hiểu cặn kẽ hơn Thánh ý của Chúa Cha. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng
cho những việc chúng con đang làm và ban cho chúng con sức mạnh để chúng con có
thể thực thi những Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con. Chúng con nguyện
xin được giống như Đức Maria, mẹ Người, không những chỉ lắng nghe mà còn thực
hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha
trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét