07/03/2019
Thứ Năm sau lễ Tro
BÀI ĐỌC I: Đnl 30,
15-20
“Hôm nay tôi đề nghị với anh em
về sự chúc lành và sự chúc dữ”.
Trích sách Đệ Nhị
Luật.
Môsê nói với dân rằng:
Này hôm nay tôi giãi bày cho anh em về sự sống và hạnh phúc, về sự chết và bất
hạnh. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy đi trong đường lối Người và
tuân giữ các giới răn, những lề luật và các huấn lệnh của Người, hầu anh em được
sống và tăng số, và Chúa chúc lành cho anh em trên phần đất mà anh em sẽ chiếm
hữu. Nhưng nếu lòng anh em không quay về, không muốn nghe, và chạy theo lầm lạc,
thờ lạy và phụng sự các thần khác, thì hôm nay tôi tuyên bố với anh em rằng anh
em sẽ chết, không được sống trên phần đất bên kia sông Giođan mà anh em sẽ chiếm
hữu. Hôm nay, tôi xin trời đất làm chứng rằng: tôi đã đề nghị với anh em về sự
sống và sự chết, sự chúc lành và sự chúc dữ. Vậy hãy chọn lựa sự sống để anh em
và dòng dõi anh em được sống. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy tuân
phục lệnh Người và liên kết với Người, vì Người là sự sống và là sự sống lâu
dài của anh em, để anh em được ở trong đất nước mà Chúa đã hứa ban cho tổ phụ
anh em là Abraham, Isaac và Giacóp”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4
và 6
Đáp: Phúc thay người
đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5a).
Xướng:
1) Phúc cho ai không
theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi
chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm
luật Chúa đêm ngày. – Đáp.
2) Họ như cây trồng
bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả
công việc họ làm đều thịnh đạt. – Đáp.
3) Kẻ gian ác không được
như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người công
chính, và đường kẻ gian ác
dẫn tới diệt vong. – Đáp.
dẫn tới diệt vong. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: 2 Cr 6,2b
Đây là lúc thuận tiện,
đây là ngày cứu độ.
PHÚC ÂM: Lc 9, 22-25
“Ai bỏ mạng sống mình vì Ta, sẽ
được sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các
Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống
lại”.
Chúa nói với mọi người
rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì
chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ
được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống,
thì được ích gì?” Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Theo Chúa
Giêsu
Trong lịch sử Giáo
hội, từ hơn hai ngàn năm qua đã có biết bao linh mục, tu sĩ, giáo dân dâng hiến
cuộc đời phục vụ Chúa trong tha nhân. Ơn gọi của mỗi người thường khác nhau,
nhưng có điều chắc chắn là tất cả đều được kêu mời nên thánh, sống hạnh phúc
trong ơn gọi làm người và làm con cái Chúa, theo gương mẫu của Chúa Kitô.
Con đường ơn gọi sống
đời tận hiến là hành trình tìm về khổ đau, về cái chết trên thập giá và sự phục
sinh vinh hiển. Sống đời tận hiến, sống niềm tin Kitô giáo là chấp nhận thiệt
thòi, mất mát, là hy sinh từ bỏ để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu. Nói cách khác sống
ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi làm môn đệ Chúa, ơn gọi trở thành công dân Nước Chúa cần
một lựa chọn quyết liệt và dứt khoát. Chúa Giêsu đòi hỏi những ai dấn bước theo
Ngài sự lựa chọn ấy, cũng như chính Ngài đã lựa chọn dâng hiến cuộc đời và mạng
sống vì yêu mến Chúa Cha và để cứu độ con người. Ngài nói: “Ai muốn theo Ta hãy
chối bỏ chính mình, hãy vác lấy thập gía mình mỗi ngày mà theo Ta”.
Chúa Giêsu có ngặt
nghèo và đòi hỏi quá đáng chăng? Không. Ngài chỉ muốn cho chúng ta đước hoàn
toàn thanh thoát và hạnh phúc trên con đường sống đời Kitô hữu và đặc biệt là đời
tận hiến. Bởi vì chúng ta không thể phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người một
cách thiết thực, nếu còn bị ràng buộc bởi tiền tài, danh vọng, tình cảm.
Xin Chúa ban sức mạnh,
để chúng ta kiên quyết dấn thân theo Chúa với một tâm hồn thanh thản và tràn trề
hạnh phúc.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm sau Lễ Tro
Bài đọc: Deut
30:15-20; Lk 9:22-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thế nào gọi
là sống?
Có nhiều quan điểm sống
khác nhau: Có những người vô thần cho rằng cuộc sống trên dương gian là tất cả
những gì họ có, nên phải sống làm sao để tận hưởng hết những gì thế gian dâng tặng.
Đối với những người này, những giá trị tôn giáo vô nghĩa vì họ không tin có
Thiên Chúa và cuộc sống đời sau. Phần đông tin có thưởng phạt và cuộc sống đời
sau, nên phải sống làm sao để đạt được cuộc sống mai sau.
Các Bài Đọc hôm nay mời
gọi các tín hữu xét lại quan niệm sống của mình. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị
Luật phân biệt hai lối sống: lối sống yêu mến Thiên Chúa và vâng lời tất cả những
gì Thiên Chúa dạy, và lối sống thờ phượng các thần và bất tuân những lệnh truyền
của Thiên Chúa. Theo tác giả, chỉ có lối sống thứ nhất mới đem lại hạnh phúc
đích thực cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai lối sống: ai
muốn theo lối sống của Ngài, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng
ngày mà theo; ngược lại, ai không theo lối sống này, sẽ có nguy hiểm mất tất cả
những gì mình đang sở hữu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai con đường hay hai lối sống
Sách Đệ Nhị Luật đề
cao vai trò của Lề Luật, vì chính Thiên Chúa đã ban Lề Luật này. Chỉ có Thiên
Chúa biết những gì tốt đẹp cho con người, nên Lề Luật Ngài ban là để giúp con
người được hạnh phúc và tránh mọi nguy hiểm. Tác giả diễn tả đơn giản hai lối sống
mà con người có thể chọn để sống như sau: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh
em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.”
(1) Yêu mến và vâng lời
Thiên Chúa sẽ được sống hạnh phúc: “Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến
Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh
lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc,
và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em
sắp vào chiếm hữu.”
(2) Không yêu mến và bất
tuân Thiên Chúa sẽ phải chết vì tai họa: “Nhưng nếu anh em trở lòng và không
vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng,
thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không
được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Jordan để vào chiếm hữu.”
Lời truyền trên đây,
tuy đơn giản, nhưng không ai có thể làm được; vì mọi người đều bất tuân lệnh
Thiên Chúa, và vi phạm các Lề Luật của Người. Hậu quả là tất cả đều phải chết;
nếu Thiên Chúa không có kế họach khác cho con người. Nhưng Thiên Chúa đã có kế
họach cứu độ cho con người, Ngài cho Người Con Một của Ngài xuống trần để gánh
tội cho con người; nhờ Đức Kitô, con người được sống.
2/ Phúc Âm: Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/ Con đường Cứu Độ của
Đấng Thiên Sai: Chúa Giêsu nói với các môn đệ:
“Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại
bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Chỉ trong một câu ngắn ngủi,
Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ những điều sau đây: (1) Có hai cuộc sống: đời
này và đời sau. (2) Ngài sẽ phải chịu đau khổ nhiều, bị lọai bỏ và bị giết chết;
nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ trỗi dạy vinh quang. (3) Quyền lực thế gian chỉ có thể
giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn. (4) Ngài tự nguyện chịu
đau khổ để cứu chuộc con người; Ngài có thể chọn con đường khác.
2.2/ Ba điều kiện để trở
nên môn đệ Chúa: Theo Tin Mừng Nhất Lãm, động
từ “theo” có nghĩa “trở nên môn đệ.” Theo Chúa Giêsu là muốn trở nên môn đệ của
Ngài. Điều này có nghĩa không những người môn đệ chấp nhận lý tưởng mà còn chấp
nhận cách thức để đạt lý tưởng của Thầy mình. Lý tưởng của Chúa Giêsu là làm
sao cho tất cả mọi người đạt được ơn Cứu Độ mà Ngài sắm sẵn cho họ qua Cuộc
Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Để đạt tới lý tưởng này,
Chúa Giêsu đòi 3 điều kiện như sau:
(1) Phải muốn theo:
Con người được Thiên Chúa ban cho tự do để lựa chọn; không ai có thể bắt họ làm
điều họ không muốn. Tuy Thiên Chúa có thể bắt, nhưng nếu làm như thế, Ngài sẽ
mâu thuẫn với chính Ngài. Chúa Giêsu chỉ có thể trình bày cho con người biết hết
những tốt đẹp của cuộc sống mai sau, và những điều tai hại nếu con người không
đạt mục đích này; sau đó, Ngài để cho con người tự do lựa chọn.
(2) Phải từ bỏ chính
mình: Chúa Giêsu hiểu con người còn hơn con người hiểu chính mình. Ngài biết
con người có khuynh hướng thích những gì dễ dãi, ham danh vọng, thích uy quyền
và hưởng thụ; nhưng tất cả những khuynh hướng này chỉ làm cho con người xa lý
tưởng mà Thiên Chúa đã dự định cho con người. Vì thế, Chúa Giêsu đòi con người
phải từ bỏ chính mình, tức là từ bỏ ý riêng mình để sống theo thánh ý của Thiên
Chúa.
(3) Phải vác thập giá
mình hằng ngày mà theo: Chúa Giêsu cũng biết con người không thích đau khổ, nhục
mạ, tù đày, đánh đòn, chết chóc; nhưng Ngài muốn con người vác tất cả các đau
khổ này hằng ngày mà theo Ngài, vì nó sẽ sinh lợi ích cho con người, và giúp
con người đạt tới lý tưởng mà con người theo đuổi. Chính Ngài cũng qua con đường
đau khổ đó để đem lại ơn Cứu Độ cho con người.
2.3/ Nghịch lý của cuộc sống:
“Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ
mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” Để
hiểu câu này, chúng ta phải chấp nhận có hai cuộc sống: đời này và đời sau. Người
theo Chúa có thể sẽ mất cuộc sống đời này, nhưng sẽ được cuộc sống đời sau. Còn
những người muốn cứu mạng sống mình đời này, những người không muốn theo Chúa sẽ
mất cuộc sống đời sau.
Vấn đề đặt ra là cuộc
sống nào đáng quí trọng hơn? Theo Chúa Giêsu, cuộc sống đời sau quí trọng hơn
vì sẽ được sống với Thiên Chúa và hưởng hạnh phúc muôn đời. Vì thế, Chúa Giêsu
đặt câu hỏi cho mọi người suy nghĩ: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh
mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phân biệt
rõ ràng hai lối sống: theo Thiên Chúa và theo thế gian. Khi chúng ta chọn sống
theo lối sống nào, chúng ta phải chấp nhận hậu quả của lối sống đó.
– Kinh nghiệm dạy
chúng ta đường rộng rãi thênh thang chẳng làm lợi ích cho con người, mà chỉ dẫn
tới diệt vong. Trái lại, đường chật hẹp gian khổ tuy khó đi, nhưng luôn đem lợi
ích cho con người.
– Mùa Chay cho chúng
ta có cơ hội nhìn lại cuộc đời để xem chúng ta đang sống theo lối sống nào. Rất
có thể chúng ta đang sống theo lối thế gian dầu trí óc chúng ta đang muốn theo
lý tưởng của Chúa Giêsu.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
07/03/2019 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ TRO
Lc 9,22-25
ĐAU KHỔ VÀ VINH QUANG
“Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng
tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại.”
(Lc 9,22)
Suy niệm: Lần thứ nhất Chúa Giê-su
báo trước con đường khổ giá Ngài sẽ đi qua để hoàn thành chương trình cứu độ:
“Con Người phải đau khổ nhiều… bị giêt chết…” Nhưng đó là con đường tất yếu để
đạt tới vinh quang Phục sinh: “Nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại.” Quả thật,
đời là bể khổ. Lời mạc khải cho biết nguyên nhân của khổ đau là do tội lỗi. Để
giải thoát con người khỏi khổ đau, Chúa Giê-su đã nhảy vào chính bể khổ, vác lấy
gánh nặng tội lỗi và hiến cả mạng sống của Ngài để đền bù. Ngài mời gọi những
ai muốn thoát ra khỏi bể khổ, thì cũng vác lấy thập giá của mình mà đi theo
Ngài.
Mời Bạn: Đời người là một chuỗi dài
của nỗ lực, chiến đấu không ngừng từng giây, từng phút. Số phận đó không ai
tránh khỏi. Thế nhưng điều tuyệt vời là khi người ta tin vào Đức Ki-tô và kết hợp
với Ngài để ‘vác thập giá” đi trên “con đường hẹp”, thì Chúa sẽ biến đổi những
đau khổ đó trở thành phương dược chữa lành vết thương tội lỗi và ban lại cho
chúng ta sự sống trường sinh.
Sống Lời Chúa: “Bỏ mình, vác thập giá
mình hằng ngày mà theo Ta”.
hãy tâm niệm luôn
trong mọi khó khăn: Chúa không bỏ rơi tôi bao giờ, và Chúa luôn muốn điều tốt
hơn cho tôi qua những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xét
cho cùng, cái mà con đạt được qua đau khổ thử thách lớn hơn rất nhiều so với những
gì mà con nỗ lực để vượt qua nó. Xin cho con nhận ra rằng đau khổ tân cùng,
không thể diễn tả hết; thì khi vượt qua nó, bình an đến, con cũng không kể xiết.
(5 Phút Lời Chúa)
Vác thập giá mình hằng ngày (7.3.2019
– Thứ Năm sau Lễ Tro)
Suy niệm:
Khi nhìn các bạn đi dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Úc năm 2008
giành nhau chung vai vác cây thánh giá bằng gỗ, thật dài và nặng,
với vẻ mặt hớn hở vui tươi,
chúng ta sẽ dễ nghĩ rằng vác thánh giá đâu có gì khó.
Nhưng khi phải đối diện với những thánh giá không bằng gỗ,
những thánh giá vô hình mà ta phải vác một mình,
chúng ta thấy khó hơn nhiều.
giành nhau chung vai vác cây thánh giá bằng gỗ, thật dài và nặng,
với vẻ mặt hớn hở vui tươi,
chúng ta sẽ dễ nghĩ rằng vác thánh giá đâu có gì khó.
Nhưng khi phải đối diện với những thánh giá không bằng gỗ,
những thánh giá vô hình mà ta phải vác một mình,
chúng ta thấy khó hơn nhiều.
Không thể nói đến Đức Giêsu mà không nói đến thánh giá.
Thánh giá là cái giá Ngài trả cho cả một đời dám sống cho Cha
và cho con người, đặc biệt những người yếu thế.
Thánh giá nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha,
nhưng thánh giá cũng là kết quả của lựa chọn căn bản của Đức Giêsu.
Ngài đã chết như thế vì Ngài đã dám sống như thế.
Đức Giêsu dần dần ý thức rằng
nếu Ngài cứ tiếp tục làm chướng mắt giới lãnh đạo Do thái giáo,
gồm các kỳ mục, các thượng tế và các kinh sư (c. 22),
thì cái chết như Gioan Tẩy giả là điều Ngài sẽ không tránh khỏi.
Thánh giá là cái giá Ngài trả cho cả một đời dám sống cho Cha
và cho con người, đặc biệt những người yếu thế.
Thánh giá nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha,
nhưng thánh giá cũng là kết quả của lựa chọn căn bản của Đức Giêsu.
Ngài đã chết như thế vì Ngài đã dám sống như thế.
Đức Giêsu dần dần ý thức rằng
nếu Ngài cứ tiếp tục làm chướng mắt giới lãnh đạo Do thái giáo,
gồm các kỳ mục, các thượng tế và các kinh sư (c. 22),
thì cái chết như Gioan Tẩy giả là điều Ngài sẽ không tránh khỏi.
Đức Giêsu có thừa cách để tránh cái chết.
Nếu Ngài đừng giảng dạy, đừng hành xử như đã quen làm.
Nếu Ngài đừng nhất quyết lên Giêrusalem, nơi nguy hiểm (Lc 9, 51)…
Nếu Ngài chiều sự tò mò của Hêrôđê bằng cách làm vài phép lạ (Lc 23, 8)…
Nhưng Đức Giêsu đã không sợ hãi lùi bước.
Ngài bình thản đón lấy định mệnh bi đát của mình khi nói với môn đệ:
“Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị loại trừ, bị giết chết…”
Ngài đón lấy chữ phải từ tay Cha, và tin mọi sự đều không ngoài ý Cha.
Đức Giêsu xác tín Cha sẽ không bỏ rơi mình,
Ngài tin vào kết thúc có hậu của đời mình:
“và ngày thứ ba Con Người phải được nâng dậy” (c. 22).
Chính Cha sẽ nâng ngài dậy từ cõi chết.
Nếu Ngài đừng giảng dạy, đừng hành xử như đã quen làm.
Nếu Ngài đừng nhất quyết lên Giêrusalem, nơi nguy hiểm (Lc 9, 51)…
Nếu Ngài chiều sự tò mò của Hêrôđê bằng cách làm vài phép lạ (Lc 23, 8)…
Nhưng Đức Giêsu đã không sợ hãi lùi bước.
Ngài bình thản đón lấy định mệnh bi đát của mình khi nói với môn đệ:
“Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị loại trừ, bị giết chết…”
Ngài đón lấy chữ phải từ tay Cha, và tin mọi sự đều không ngoài ý Cha.
Đức Giêsu xác tín Cha sẽ không bỏ rơi mình,
Ngài tin vào kết thúc có hậu của đời mình:
“và ngày thứ ba Con Người phải được nâng dậy” (c. 22).
Chính Cha sẽ nâng ngài dậy từ cõi chết.
Định mệnh của Thầy Giêsu cũng là định mệnh của chính chúng ta.
Kitô hữu là người đi theo Thầy, đi cùng con đường với Thầy.
Vác thánh giá là chuyện bình thường hằng ngày của Kitô hữu
nếu chúng ta muốn sống yêu thương, phục vụ, trong trắng, thành thật…
Chỉ khi từ bỏ chính mình (c. 23), ta mới không đánh mất chính mình (c.25).
Dựa vào sự phục sinh của Đức Giêsu, ta mới dám sống kinh nghiệm đó.
Kitô hữu là người đi theo Thầy, đi cùng con đường với Thầy.
Vác thánh giá là chuyện bình thường hằng ngày của Kitô hữu
nếu chúng ta muốn sống yêu thương, phục vụ, trong trắng, thành thật…
Chỉ khi từ bỏ chính mình (c. 23), ta mới không đánh mất chính mình (c.25).
Dựa vào sự phục sinh của Đức Giêsu, ta mới dám sống kinh nghiệm đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp:
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp:
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG BA
Tình Yêu Thiên
Chúa Là Tình Yêu Vô Giới Hạn
Tất cả chúng ta đều rất
quen thuộc với dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Dụ ngôn này nói lên sự thật về mối
quan hệ giữa Thiên Chúa và con người. Đây là một câu chuyện không thể nào quên
– một câu chuyện đánh động chúng ta hết sức sâu sắc.
Trong Thông Điệp Dives
in misericordia, cũng như trong Tông Huấn Reconciliatio et paenitentia, dụ
ngôn này trở thành một điểm qui chiếu nòng cốt của các giáo huấn cho Giáo Hội
hôm nay. Những giáo huấn ấy nêu bật một điểm luôn luôn có tầm hết sức quan trọng
trong toàn bộ sứ điệp Tin Mừng: việc con người hoán cải và trở về với Thiên
Chúa. Theo Thánh Phao-lô, trở về có nghĩa là trở nên một tạo vật mới trong Đức
Kitô. Thiên Chúa, giống như người cha trong dụ ngôn, niềm nở tiếp đón tất cả những
con trai con gái đi hoang của Ngài. Vì thế, khi một người được sinh lại trong Đức
Kitô, người ấy trở thành một con người mới.
Chúa Cha đã trao ban
cho chúng ta Con Một Yêu Dấu của Ngài là Đức Kitô, để mỗi người trong chúng ta
– dù đi hoang đàng – đều có khả năng trở thành một con người mới trong Đức
Kitô. Được đổi mới một cách thâm sâu trong hữu thể mình, chúng ta có thể tìm thấy
con đường về nhà Cha. Con đường ấy chính là tình yêu vô điều kiện của Thiên
Chúa đối với chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 07/3
Thánh nữ Perpêtua
và thánh nữ Fêlicita, tử đạo
Đnl 30, 15-20; Lc
9, 22-25.
LỜI SUY NIỆM: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống
mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế gian mà phải
đánh mất chính mình, hay là thiệt thân, thì nào có ích gì?”
Mỗi người chúng ta đang sống trong những ngày đầu của Mùa Chay. Với Lời Chúa
Giêsu mời gọi: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất
mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế
gian mà phải dánh mất chính mình, hay là thiệt thân, thì nào có ích gì?”.Để đáp
ứng lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, trước hết chúng ta phải biết dọn lòng mình
bằng cách hối cải cuộc sống của mình. Điều này Giáo Hội của Chúa cho
chúng ta biết:: “Việc hối cải được thực hiện trong đời sống hằng ngày bằng những
hành động giao hòa, quan tâm đến người nghèo, thực thi và bảo vệ công lý và lẽ
phải, bằng việc nhận lỗi lầm với anh em, sửa lỗi cho nhau, kiểm điểm đời sống,
tự vấn lương tâm, linh hướng, chấp nhận đau khổ, kiên trì khi bị bách hại vì lẽ
công chính. Con đường chắc chắn nhất của sự thống hối là vác thập giá mình hằng
ngày mà đi theo Chúa Giêsu. (GL 1435)
Lạy Chúa Giêsu. Việc thống hối nội tâm của người Kitô hữu chúng con, được biểu
lộ qua: “giữ chay, cầu nguyện và bố thí.” Xin cho mỗi người chúng con trong Mùa
Chay này thực hiện những điều Chúa và Giáo Hội đang mong chờ nơi mỗi người
chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
07-03: Thánh PERPÊTUA Và PHÊLIXIA
Tử đạo (thế kỷ III)
Perpêtua và Phêlixita,
cùng với các bạn chịu chết với các Ngài năm 203 tại Carthage, là những khuôn mặt
sống động đặc biệt trong số các thánh tử đạo vào các thế kỷ đầu. Chúng ta có được
những tường thuật chính xác về cuộc tử đạo của các Ngài nhờ vào tài liệu đương
thời, bao gồm những nhật ký của chính thánh Perpêtua, một trang sử của vị tử đạo
khác và một câu chuyện do nhân chứng đầu tiên, có lẽ là Tertulianô viết lại.
Dưới cuộc bách hại của
Septimô Sêvêrô. Một phụ nữ trẻ thuộc gia đình danh giá tên là Vibia Perpêtua đã
bị bắt cùng với hai thanh niên là Saturnunô và Secundôiô, với hai người nô lệ
là Revecatô và Phêlicitê. Tất cả đều đang học với một giáo dân tên là Saturô.
Thấy các học viên của mình bị bắt, Saturô cũng tự nộp mình để khỏi phải xa lìa
họ.
Cha của Perpêtua là một
người thờ ngẫu tượng nài nỉ con mình trung thành với ngoại giáo. nhưng chỉ vào
một cái bình, thánh nữ trả lời : – Thưa cha, người ta có thể gọi vật này bằng
cái tên nào khác hơn là cái bình không ? Đối với con cũng vậy con không thể cho
mình một cái tên nào khác ngoài danh hiệu là Kitô hữu.
Người cha liền lao vào
con như muốn móc mắt và ông đánh đập Perpêtua tàn nhẫn. Rồi ông rút lui. Nhiều
ngày sau thánh nữ không gặp lại ông. Trong những ngày đó Perpêtua cùng với các
bạn còn đang dự tòng đã được rửa tội.
Khi người ta dìm vào
nước, thánh nữ đã chỉ nguyện xin một lời này là: được sức mạnh để chịu đựng nên
các đau khổ của cuộc tử đạo. Bây giờ họ bị dồn chung vào một phòng chật hẹp tối
om. Đút lót tiền bạc, họ được rộng rãi hơn một chút, Perpêtua mẹ của một đứa bé
còn đang bú đã phải đau khổ nhiều vì xa con. Đứa bé kiệt sức. Người ta trả nó lại
cho mẹ và người mẹ vui sướng quên hết mọi đau đớn. Ngục tù đã trở nên cung diện
đối với Ngài. Các thi kiến thánh nữ được thấy, an ủi Ngài nhiều và nâng cao niềm
hy vọng của Ngài ngay khi còn ở trần gian này.
Người ta biết rằng:
các tù nhân sắp bị xét xử. Người cha của Perpêtua thất vọng. Ông đến thăm con
gái mình và thốt ra những lời van xin nghe muốn đứt ruột: – “Con ơi, hãy thương
mái tóc bạc của cha, hãy thương cha. Hãy nhớ tới đôi tay cha đây đã dưỡng nuôi
con. Hãy tưởng tượng tới mẹ con, anh em con, con của con nữa, không có con nó sống
sao được. Bỏ đi con, điều dốc quyết làm cho chúng ta mất tất cả”.
Tất cả điều này thật
là độc dữ đối với Perpêtua. Thánh nữ nói:- Thưa cha, tại tòa án sẽ xẩy ra điều
Chúa muốn, bởi vì chúng ta không thuộc về mình.
Người cha còn cho người
đem đứa trẻ tới năn nỉ lần nữa :- Hãy thương đến con của con.
Trong khi đó các tù
nhân tuyên bố rằng họ đều sẵn sàng hy sinh tất cả cho Thiên Chúa. Họ bị giải tới
nhà tù gần hí trường, Perpêtua đã cầu nguyện ngày đêm cho một người em chết vì
ung thư. Trong một thị kiến Ngài đã thấy nó trong một nơi tối tăm, bây giờ lên
một nơi ngập đầy ánh sáng.
Phêlicitê hạ sinh một
đứa con trai. Khi Ngài rên xiết vì đau đớn, một người lính gác ngục chế nhạo
người rằng: – Nếu không chịu nổi đau đớn lúc này, làm sao cô chịu nổi các thú dữ
?
Phêlicitê trả lời: –
Hôm nay tôi khổ vì tôi nhưng khi tôi chết vì đạo, sẽ có một người khác trong
tôi chịu khổ cho tôi, bởi vì tôi chịu cực khổ vì Ngài.
Trong khi chờ đợi cái
chết độc dữ đã được dành sẵn, các tù nhân vẫn giữ được cái tính hài hước lành mạnh
và vui tươi của họ, thánh Perpêtua nói: – Còn sống chúng ta luôn vui tươi,
trong cuộc sống khác, chúng ta sẽ hân hoan mãi.
Ngày vui chơi đến, họ
phải diễn trò cho thiên hạ. Người cha của Perpêtua tàn héo vì sầu muộn, nhưng
thánh nữ luôn có thị kiến. Khi các thánh tử đạo tiến vào hí trường, các Ngài tỏ
vẻ vui tươi phấn khởi. Perpêtua thì ca hát. Trước mặt dân chúng, Ngài đã trả lời
quan tòa: – Ngài xét xử chúng tôi, nhưng Thiên Chúa xét xử Ngài.
Quan tòa truyền đánh
đòn các Ngài, nhưng các Ngài lại cảm thấy hạnh phúc vì được giống Chúa Kitô
thày mình. Thú dữ được thả ra, những người trẻ bị cắn xé, Perpêtua và Phêlicitê
bị lột áo. Các Ngài đòi lại và người ta chấp nhận cho các Ngài đặc ân này. Các
Ngài bị gói vào trong một cái lưới. Một con bò cái hung hãn xông vào Perpêtua,
hất tung Ngài lên trời, rớt xuống đất Ngài vẫn còn sống và Ngài cúi nhìn người
nữ tì Phêlicitê của mình đang nằm sõng sượt trên mặt đất, và giúp nàng chỗi dậy.
Dân chúng trong một lúc hết hung hăng đã xin trả tự do cho các vị tử đạo.
Perpêtua tin rằng: mình vừa thức dậy từ một cơn mơ. Phải thấy những vết thương
đã chịu, Ngài mới tin là sự thật, Ngài nói với Rusticus và em mình rằng: – Hãy
vững tin, đừng kinh ngạc vì những đau khổ của chúng tôi.
Đám dân chúng dễ bị
khích động và thất thường lại đòi giết những người này. Ngài hôn chuc bình an
và đưa thân cho lý hình. Người phải giết Perpêtua run rẩy, lưỡi gươm của anh ta
trật đường, làm bị thương bên sườn Ngài. Chính Perpêtua phải hướng dẫn tay của
lý hình và giúp đỡ để hắn đẩy mũi giáo vào cổ họng mình.
(daminhvn.net)
07 Tháng Ba
Dachau
Dachau: đó là một địa
danh mà dân Âu châu không bao giờ xóa bỏ khỏi ký ức của họ. Nơi tập trung và
sát hại hàng triệu người Do Thái dưới thời Ðức Quốc xã, Dachau vừa là hỏa ngục
của hận thù, độc ác nhưng cũng là khung trời rực sáng những vì sao của yêu thương,
tin tưởng.
Edmond Michelet,
văn sĩ Pháp bị giam tại đây và sau này trở thành bộ trưởng Tư Pháp, đã viết lại
ký sự của những ngày bị giam trong địa ngục Dachau. Ông kể lại rằng: mỗi buổi
sáng, các linh mục bị giam tù lén lút cử hành Thánh lễ. Các tù nhân Công giáo,
bất chấp mọi đe dọa đến mạng sống, chen chúc sát cánh bên nhau để tham dự Thánh
lễ.
Phẩm phục của linh
mục chủ tế chỉ là một mảnh áo tù rách rưới thảm thương. Cái tách uống nước được
dùng làm chén thánh, hộp thuốc ho được dùng làm bình đựng bánh lễ.
Sau Thánh lễ, một số
người được chia công tác mang Mình Thánh đến cho những người đang hấp hối được
giam riêng trong phòng đặc biệt… Edmond Michelet kể lại rằng: hình ảnh ông vẫn
luôn ghi nhớ đó là nụ cười rạng rỡ của những người đang tiến đến cõi chết.
Vào khoảng cuối năm
1944, một nghi lễ đặc biệt đã diễn ra ngay trong trại Dachau. Một phó tế người
Ðức, bị lao phổi, đang hấp hối… Các linh mục đang bị giam bèn nghĩ đến chuyện
phong chức linh mục cho thầy… Một vị giám mục cùng bị giam đã chấp thuận tiến
hành nghi thức. Người ta làm mọi cách để che mắt người lính canh. Một người Do
Thái đã chấp nhận chơi đàn vĩ cầm để đánh lạc hướng sự chú ý của công an, vị
giám mục người Pháp, trong bộ đồng phục rách rưới của tù nhân, đã phong chức
linh mục cho một chủng sinh người Ðức.
Vị tân linh mục đã
cử hành Thánh lễ đầu tiên ít ngày sau đó. Và đó cũng là Thánh lễ cuối cùng của
Ngài… Trong quyển nhật ký của Ngài, người ta đọc thấy hai chữ: Tình Yêu, Ðền
Bù…
Tình yêu mạnh hơn sự
chết. Chân lý này sáng ngời một cách mãnh liệt ngay trong những nơi mà hận thù
chết chóc ngự trị như luật tối thượng của cuộc sống. Hận thù càng dâng cao, chết
chóc càng đe dọa người ta càng thấy những tấm gương của hy sinh, xả kỷ và tin
tưởng.
Dạo tháng 6 năm 1989,
một số linh mục, giám mục người Ba Lan đã hành hương đến trại tập trung Dachau
để kỷ niện 50 năm ngày thế chiến thứ hai bùng nổ và nhất là để tưởng niệm gương
hy sinh của gần 3,000 linh mục thuộc 9 quốc tịch khác nhau bị giam giữ tại đây.
Trên ngôi mồ chôn lớn nhất, một Thánh lễ đã được cử hành không phải để gợi lại
hận thù, nhưng họ còn được mời gọi để chỉ thấy Yêu Thương và tha thứ giữa hận
thù.
Ðó cũng chính là lời mời
gọi của Ðức Kitô trong Thánh lễ mà Giáo hội cử hành mỗi ngày. Chúng ta không tưởng
niệm những độc ác dã man trong cái chết của Chúa, chúng ta không gợi lại hận
thù trong cuộc tử nạn của Ngài, nhưng chỉ nhìn thấy Yêu thương và tha thứ vô bờ
của Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hãy chỉ nhìn thấy yêu thương và tha thứ giữa hận
thù, hãy múc lấy yêu thương và tha thứ để đáp trả lại hận thù…
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Luca 9:22-25
Thứ Năm 7 Tháng Ba,
2019
Thứ Năm sau Lễ Tro
Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Chúa yêu thương chúng
con và mời gọi chúng con
chia sẻ trong đời sống
và niềm hân hoan của Chúa,
qua một quyết định cá
nhân.
Xin Chúa hãy giúp
chúng con lựa chọn Chúa và cuộc sống
Và hằng luôn trung
thành với sự chọn lựa căn bản này
Bởi quyền năng của Đức
Giêsu Kitô, Con Chúa,
Đấng trung thành với
Chúa và với chúng con
Bây giờ và đến muôn đời.
2. Phúc Âm – Luca
9:22-25
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các
Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống
lại”.
Chúa nói với mọi người
rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì
chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ
được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống,
thì được ích gì?”
3. Suy Niệm
– Hôm qua chúng ta đã bước vào Mùa
Chay. Cho đến bây giờ, phần Phụng Vụ hằng ngày được trích theo Tin Mừng
Máccô, từng bước một. Bắt đầu từ ngày hôm qua cho đến lễ Phục Sinh,
thứ tự các bài đọc trong ngày sẽ được dựa theo truyền thống cổ xưa của Mùa Chay
và của việc chuẩn bị cho Đại Lễ Phục Sinh. Ngay từ ngày thứ nhất,
quan điểm về Cuộc Thương Khó, Cái Chết và Sự Phục Sinh và về ý nghĩa của mầu
nhiệm này cho đời sống chúng ta. Đây là những gì được trình bày
trong bài Tin Mừng rất ngắn gọn hôm nay. Văn bản nói về Cuộc Thương
Khó, Cái Chết và Sự Sống Lại của Chúa Giêsu và khẳng định điều Chúa
Giêsu giả định sau đây rằng chúng ta vác thập giá của mình mà theo Chúa Giêsu.
– Trước đó, trong sách Tin Mừng Luca chương
9:18-21, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Dân chúng nói Thầy là
ai?” Ông Phêrô trả lời: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên
Chúa”, có nghĩa là, Chúa là Đấng mà người ta mong đợi! Chúa Giêsu đồng
ý với ông Phêrô, nhưng Người nghiêm giọng truyền cho các ông không được nói điều
ấy với bất cứ ai. Tại sao Chúa Giêsu cấm các ông điều này? Bởi
vì vào lúc bấy giờ, mọi người đang mong đợi Đấng Cứu Thế, nhưng mỗi người nghĩ
theo ý riêng của mình: một số người mong Đấng Cứu Thế là một vị vua,
những người khác thì mong Đấng Cứu Thế là một thày cả, luật sĩ, chiến sĩ, quan
án hay tiên tri! Chúa Giêsu nghĩ theo một cách khác. Người
tự nhận mình là Đấng Cứu Thế, tôi tớ và đau khổ, đã được loan báo bởi ngôn sứ
Isaia (Is 42:1-9; 52:13-53; 12).
– Lời loan báo đầu tiên về Cuộc Thương
Khó. Đức Giêsu bắt đầu giảng dạy rằng Người là Đấng Cứu Thế, Người
Tôi Tớ và khẳng định rằng, Người là Đấng Thiên Sai, Người Tôi Trung, đã được
loan báo bởi ngôn sứ Isaia, Người sớm sẽ bị bức tử trong việc thực hiện sứ vụ
công chính của mình (Is 49:4-9; 53:1-12). Luca thường viết theo sát
Tin Mừng của Máccô, nhưng tại đây ông bỏ qua phản ứng của thánh Phêrô là người
đã can ngăn Chúa Giêsu hoặc đã cố thuyết phục Người đừng nghĩ về Đấng Thiên Sai
đau khổ và ông cũng bỏ qua phản ứng cứng rắn của Chúa: “Satan, lui lại
đàng sau Thầy! Vì suy nghĩ của anh không phải là suy nghĩ của Thiên
Chúa, mà là của loài người!” Satan, một chữ theo tiếng Do Thái có
nghĩa là kẻ cáo buộc, là kẻ làm cho những người khác lạc xa khỏi con đường của
Thiên Chúa. Đức Giêsu đã không cho phép Phêrô làm lạc xa khỏi sứ vụ
của mình.
– Điều kiện để đi theo Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu rút ra những kết luận còn giá trị cho đến tận cả
ngày nay: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày
mà theo Ta.” Vào thời ấy, thập giá là án tử hình mà Đế quốc La
Mã đã dành cho những phạm nhân cùng đinh. Vác thập giá và đi theo
Chúa Giêsu thì cũng giống như chấp nhận bị thiệt thòi bởi guồng máy bất công đã
hợp pháp hóa những bất công. Nó cũng giống như thoát ly khỏi hệ thống. Như
thánh Phaolô đã viết trong thư gửi cho các tín hữu Galát: “Thế gian
đã bị đóng đinh vào thập giá đối với tôi, và tôi đối với thế gian” (Ga
6:14). Thập giá không phải là định mệnh, cũng chẳng phải là một nhu
cầu cấp bách từ Chúa Cha. Thập giá là hậu quả của việc tự nguyện dấn
thân của Chúa Giêsu để mặc khải Tin Mừng rằng Thiên Chúa là Cha, và do đó, tất
cả chúng ta phải được chấp nhận và được đối xử như anh chị em. Bởi
vì lời loan báo cách mạng này, mà Người đã bị bức hại và Người đã không lo sợ
mà cống hiến mạng sống mình. Không có một bằng chứng tình yêu nào
cao cả hơn là Đấng thí mạng sống mình vì anh em.
4. Một vài câu hỏi gợi
ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Mọi người đang mong chờ Đấng Thiên Sai, mỗi
người mong chờ theo cách riêng của mình. Tôi đang mong chờ Đấng
Thiên Sai như thế nào và người ta ngày nay mong đợi Đấng Thiên Sai nào?
– Điều kiện để đi theo Chúa Giêsu là cây thập
giá. Tôi phản ứng ra sao trước thập giá của cuộc sống?
5. Lời nguyện kết
Phúc thay người chẳng
nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật CHÚA,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật CHÚA,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
(Tv 1:1-2)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét