14/03/2019
Thứ năm tuần 1 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Est 14, 1.
3-5. 12-14 (NV 4, 17k. 17lm. 17r-t)
“Lạy Chúa, con không có sự trợ
giúp nào khác ngoài Chúa”.
Trích sách Esther.
Trong những ngày ấy, nữ
hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin
Chúa là Thiên Chúa Israel rằng: “Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con,
xin cứu giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ con. Con
đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói rằng Chúa ưu đãi Israel
hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận
các ngài làm phần cơ nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài.
“Lạy Chúa, xin hãy nhớ
(đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho chúng con trong cơn gian truân của chúng
con. Lạy Chúa là Vua các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng
tin tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư tử, xin
Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để kẻ thù ấy và những ai đồng
loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát
chúng con và phù trợ con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Đấng thông suốt mọi sự,
không ai giúp đỡ con”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a.
2bc-3. 7c-8
Đáp: Lạy Chúa, khi
con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con (c. 3a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con sẽ ca
tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần,
con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. – Đáp.
2) Và con sẽ ca tụng
uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa
đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. – Đáp.
3) Tay hữu Chúa khiến
con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự, lạy
Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa.
– Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ga 11, 25a và 26
Chúa phán: “Ta là sự
sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.
PHÚC ÂM: Mt 7, 7-12
“Ai xin thì sẽ nhận được”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa
thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa
sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn
đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là
kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Đấng ở
trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
“Vậy tất cả những gì
các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như
thế: Đấy là điều mà Lề luật và các tiên tri dạy”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Khuôn vàng
thước ngọc
Trong Do thái giáo
có hai trường phái đạo đức: phái của Shammai khắc khổ và phái của Hilel rộng
rãi. Một ngày kia, có một người đến xin học tập với Shammai, anh ta thưa: “thưa
thày tôi muốn làm môn đệ thầy nhưng trước hết, xin thày cho tôi còn có thể đứng
trên một chân để nghe thày giảng”. Shammai đã đuổi anh ta đi với một cuốn sách
dầy về luật mà ông đang cầm trên tay. Anh ta ra đi và đến gặp Hilel và cũng nói
với ông lời ấy, Hilel bảo anh: “Những gì anh không thích thì đừng làm
cho người khác, đó là tóm tắt về luật”. Anh ta nhận thấy đây là bài học quí
giá và anh trở về.
Khổng Tử cũng trả lời
cho một đệ tử: “Ký sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là điều
gì con không muốn thì đừng làm cho người ta.
Aristote đã dạy: “Đừng
làm lại những điều người khác làm cho ngươi nổi giận”, Hoặc một triết
gia La Mã đã bảo: “Đừng áp đặt trên người khác những điều bạn không thích”.
Trái với những tư tưởng
có tính cách tiêu cực trên, Chúa Giêsu đã đưa ra khuôn vàng thước ngọc có tính
cách tích cực: “Điều gì các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì chính các
ngươi hãy làm cho họ trước”. Đó là cốt lõi của Kitô giáo, là nét đặc biệt của
Kitô giáo. Đừng là điều ác mà thôi thì xã hội chưa tốt đẹp. Chỉ khi nào mọi người
bắt tay làm điều thiện, làm điều mình muốn người khác làm cho ta, lúc đó xã hội
mới hy vọng tốt đẹp được.
Ước gì chúng ta hiểu
thấu và thực hành bài học xử thế Chúa dạy hôm nay, đồng thời biết bắc nhịp cầu
thông cảm với người khác, biết yêu thương và làm điều tốt cho mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I MC
Bài đọc: Est
4:17 (C: 12:14-16, 23-25); Mt 7:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cứ xin sẽ được.
Con người có nhiều nhu
cầu: tinh thần cũng như vật chất. Một trong những điều chúng ta làm khi cầu
nguyện là xin ơn cho bản thân, gia đình, và xã hội cũng như Giáo Hội. Điều
Thiên Chúa muốn khi chúng ta xin ơn là phải vững tin Ngài sẽ làm chuyện tốt
lành đó; nhất là khi đối diện với hòan cảnh tuyệt vọng, con người không còn biết
trông cậy vào ai ngọai trừ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc xin ơn. Trong Bài Đọc I, khi phải đương đầu với thảm họa tòan
dân bị tru diệt, hòang hậu Esther đã chạy đến và cầu nguyện với Thiên Chúa: “Thần
dân Ngài, xin Ngài giải thoát. Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa,
ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa!” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu bảo đảm cho các
môn đệ: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra
cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra
cho.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hoàng hậu Esther xin Đức Chúa cứu dân khỏi đại họa.
1.1/ Nỗi lo âu kinh hòang
của hòang hậu Esther: Bà là một người
Do-Thái, nhưng được tuyển chọn làm hòang hậu Ba Tư thay cho Bà Vatti, khi Bà
này bị thất sủng vì bất tuân lệnh ra trình diện Vua Ahasuerus. Chú của Bà, ông
Mordecai cũng làm quan trong triều, ra lệnh cho Bà phải giấu kín tông tích của
mình. Tể Tướng Hannah tức giận với Mordecai, vì ông không chịu sấp mình bái lạy
khi ông đi qua – lý do là vì Mordecai chỉ bái lạy một mình Thiên Chúa – nên Tể
Tướng âm mưu xin cho được dấu ấn của Nhà Vua để sát hại tòan bộ dân Do-Thái
trong vùng.
Bà được chú Mordecai
cho biết âm mưu của quan Tể Tướng Hannah, đã xin được dấu Phủ Việt của Vua
Ahasuerus để tru diệt tòan bộ người Do-Thái. Mordecai muốn Bà can thiệp để xin
tha cho dân, nhưng Bà không biết phải hành động làm sao; vì nếu Bà tự ý vào gặp
Vua, Bà sẽ bị tử hình. Nhưng nếu không làm gì, chú Bà và tòan dân sẽ bị tru diệt;
và như lời chú Bà cảnh cáo: chưa chắc Bà sẽ được sống an tòan với con sư tử
Ahasuerus và Tể Tướng Hannah.
Hoàng hậu Esther khắc
khoải âu lo đến chết được, liền tìm đến nương ẩn bên Chúa. Tâm hồn sầu khổ, bà
cởi bỏ y phục lộng lẫy, mặc áo tang vào. Thay cho dầu thơm quý giá, bà lấy bụi
tro dơ bẩn rắc lên đầu; bà hãm mình phạt xác nhiệm nhặt; thay vì trang điểm
trau chuốt, bà để cho tóc xoã rối bời. Bà cầu xin cùng Chúa, Thiên Chúa của
Israel: “Lạy Chúa của con, lạy Vua chúng con, Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Này
con đang liều mạng, xin đến cứu giúp con. Con cô đơn, chẳng còn ai cứu giúp,
ngoại trừ Ngài.”
1.2/ Nhớ lại lịch sử để củng
cố niềm tin:
(1) Israel là dân
riêng của Thiên Chúa: Tuy hòang hậu sinh ra nơi đất khách quê người, và vì hòan
cảnh nước mất nhà tan phải ở với chú; nhưng chú Modercai là người biết kính sợ
Thiên Chúa, nên đã dạy Bà về lịch sử của Do-Thái và sự liên hệ giữa Thiên Chúa và
dân tộc Israel. Bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, trong chi tộc của cha ông, từ khi
lọt lòng mẹ, con từng được nghe biết là chính Ngài đã chọn Israel giữa muôn
ngàn dân tộc, đã tuyển chọn cha ông chúng con giữa mọi bậc tiền bối của các
ngài để làm thành gia nghiệp mãi mãi thuộc về Ngài. Ngài thực hiện cho cha ông
chúng con mọi điều Ngài đã hứa.”
(2) Cầu xin Thiên Chúa
soi sáng: Cầu nguyện là xin ơn khôn ngoan để biết cách giải quyết vấn đề. Tuy
Thiên Chúa có thể làm mọi sự mà không cần sự cộng tác của con người; nhưng Ngài
muốn con người cộng tác trong kế họach giải thóat của Ngài. Như chúng ta thấy
trong trình thuật khi Bà gặp Vua Ahasuerus, Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể
làm việc và đổi tâm tính của con người từ bên trong; nhưng hòang hậu Esther phải
có can đảm thực thi kế họach từ bên ngòai. Ý thức sự yếu đuối của nữ nhi, Bà
xin ơn khôn ngoan và can đảm để thực hiện kế họach: “Lạy Chúa, ngày chúng con gặp
gian truân cùng khốn, xin nhớ đến chúng con mà chứng tỏ quyền năng của Ngài. Lạy
Vua các thần minh, Đấng thống trị mọi kẻ cầm quyền, xin ban cho con lòng dũng cảm,
và dạy con biết nói lời êm tai khi phải ra trước mặt loài sư tử. Xin đổi lòng
con sư tử ấy để nó căm thù kẻ chống lại chúng con, khiến cho hắn và quân đồng
loã phải tiêu diệt hoàn toàn.”
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin
Người.
2.1/ Lời hứa vững vàng của
Thiên Chúa với con người: Chúa Giêsu dạy các
môn đệ: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra
cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra
cho.” Lý do đơn giản Chúa Giêsu đưa ra: vì Thiên Chúa là cha của mọi người. Đã
là Cha, phải quan tâm đến nhu cầu của con cái.
(1) Cha dưới đất: Để
làm sáng tỏ vấn đề, Chúa Giêsu đưa ra ví dụ của người cha dưới đất: “Có người
nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin
con cá, mà lại cho nó con rắn?” Chẳng có người cha lành mạnh nào dưới đất dám
làm chuyện đó.
(2) Cha trên trời:
Ngài kết luận: “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình
những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những
của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” Thiên Chúa không những là Cha Tốt
Lành, Ngài còn có uy quyền làm mọi sự; việc Ngài ban điều con cái xin là chuyện
hiển nhiên.
Nhưng có phải con người
xin bất cứ điều gì Thiên Chúa cũng ban? Điều Thiên Chúa hứa ở đây là phải xin
điều tốt lành, chứ không phải xin bất cứ điều gì. Thiên Chúa luôn biết điều gì
tốt cho con người vì Ngài biết quá khứ, hiện tại, và tương lai; con người không
luôn biết điều gì tốt cho mình, vì con người dễ quên quá khứ, không luôn biết
hiện tại, và mù tịt về tương lai. Đó là lý do tại sao chúng ta luôn khôn ngoan
thêm câu “nếu điều đó đẹp ý Chúa” sau khi cầu xin.
2.3/ Làm điều tốt cho mọi
người: Làm con phải giống cha vì “con nhà
tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Nếu Cha luôn ban mọi ơn lành cho con,
con cũng phải rộng tay ban ơn lành cho mọi người. Chúa Giêsu cũng dạy các môn đệ:
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng
hãy làm cho người ta, vì Luật Moses và lời các ngôn sứ là thế đó.”
Lý do tại sao chúng ta
không rộng tay làm phúc vì chúng ta sợ nếu cứ rộng tay ban ơn, có ngày sẽ hết của
để cho; nhưng nếu chúng ta vững tin những gì Thiên Chúa hứa, chúng ta sẽ không
bao giờ sợ hết của: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa
thì sẽ mở ra cho.” Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên trời đất và mọi sự trong đó,
Ngài không bao giờ hết của để cho. Bàn tay chúng ta quá bé nhỏ để phân phát
tình thương của Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Cha của chúng ta
không phải là con người tầm thường; Ngài là Thiên Chúa, Đấng dựng nên và điều
khiển muôn vật.
– Ngài là Cha giàu
lòng thương xót và hứa gì có nấy. Chúng ta hãy tin tưởng những gì Ngài hứa:
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”
– Chúng ta nên cầu
nguyện với Thiên Chúa hằng ngày, hằng giờ; nhất là những lúc phải đương đầu với
cô đơn và tuyệt vọng, như trường hợp của hòang hậu Esther và trường hợp của
Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
14/03/2018 – THỨ NĂM TUẦN 1 MC
Mt 7,7-12
ĐI BƯỚC TRƯỚC
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì
chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế
đó.” (Mt 7,12)
Suy niệm: Trời lạnh thì đắp mền. Nhiều
người vẫn nghĩ nhờ mền để giữ ấm cho người. Thực ra, ban đầu mền cần được ấm
lên nhờ hơi ấm của người, đến khi đủ nóng, nó mới trở thành phương tiện
giữ ấm cho người. Hình ảnh có phần thô thiển ấy phần nào giúp minh hoạ cho sứ
điệp Tin Mừng hôm nay. “Làm cho người” những điều tốt đẹp, không phải vì quy luật
vay-trả “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”, nhưng là đi bước trước, bước đi của
Tin Mừng, “những gì anh em muốn người ta làm cho mình” thì mình “làm cho người
ta” trước. Nói cách khác, đó là cho đi chính mình, không tính toán thiệt hơn đến
việc được đền đáp (x. Lc 6,35).
Mời Bạn: Đầu tháng 02/2019, ĐTC
Phan-xi-cô đến thăm Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập (UAE). Một biến cố vui mừng cho nỗ
lực đối thoại liên tôn và hòa bình trên thế giới. Thế nhưng, để có được cuộc tọa
đàm và đối thoại, Giáo Hội đã không ngừng đi bước trước trong việc đối thoại,
hiệp thông suốt thời gian 800 năm. Con số 800 năm minh chứng cho một hành trình
dài của biết bao thiện chí và nỗ lực để đi bước trước tháo gỡ những nút thắt
khúc mắc hiểu lầm. Sứ điệp mùa Chay là “xé lòng chứ đừng xé áo”, mời gọi ta
“xé” những thói quen của sức ì trì trệ để mặc lấy những tâm trì phi thường của
Chúa Ki-tô để cùng với Ngài, chúng ta “đi bước trước” trong hành trình cảm
thông, chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Hãy chủ động làm hòa với một
người mà bạn không có thiện cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con sức mạnh để sống vị tha như Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Ban những của tốt lành (14.3.2019
– Thứ năm Tuần 1 Mùa Chay)
Suy niệm:
“Hãy xin thì anh em sẽ được cho, hãy tìm kiếm thì anh em sẽ tìm thấy,
hãy gõ thì sẽ được mở cho anh em.
Vì hễ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm kiếm thì sẽ tìm thấy,
ai gõ thì sẽ được mở cho” (cc. 7-8).
Biết bao người đã tin vào lời này của Đức Giêsu và đã cầu xin.
Nhiều người đã được nhận lời, nghĩa là đã được như lòng mình ao ước.
Nhiều người khác tuy không được điều mình xin,
nhưng lại được ơn vui vẻ chấp nhận tình trạng của mình,
ơn nhận ra ý nghĩa của nó, ơn có sức chịu đựng điều không thể chịu đựng nổi.
Những người này cũng coi là mình đã được nhận lời.
hãy gõ thì sẽ được mở cho anh em.
Vì hễ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm kiếm thì sẽ tìm thấy,
ai gõ thì sẽ được mở cho” (cc. 7-8).
Biết bao người đã tin vào lời này của Đức Giêsu và đã cầu xin.
Nhiều người đã được nhận lời, nghĩa là đã được như lòng mình ao ước.
Nhiều người khác tuy không được điều mình xin,
nhưng lại được ơn vui vẻ chấp nhận tình trạng của mình,
ơn nhận ra ý nghĩa của nó, ơn có sức chịu đựng điều không thể chịu đựng nổi.
Những người này cũng coi là mình đã được nhận lời.
Tuy nhiên, một số người khác vẫn đau khổ vì thấy không được nhận lời.
Họ xin những điều rất bình thường như có một người yêu, một đứa con…
Họ xin những điều rất tự nhiên, rất hợp lẽ,
như cho con bỏ ma túy, cho chồng bỏ vợ bé, cho có công ăn việc làm.
Bao người Do thái đã cầu nguyện khi 6 triệu đồng bào của họ bị tàn sát.
Bao người Việt Nam đã cầu nguyện trong cơn bách hại dưới các triều vua.
Có Chúa không? Chúa ở đâu? Sao Chúa lặng thinh và khoanh tay?
Chúa có lòng thương xót không? Chúa có toàn năng không?
Những câu hỏi đớn đau khiến một số người mất đức tin, trở nên vô thần.
Họ xin những điều rất bình thường như có một người yêu, một đứa con…
Họ xin những điều rất tự nhiên, rất hợp lẽ,
như cho con bỏ ma túy, cho chồng bỏ vợ bé, cho có công ăn việc làm.
Bao người Do thái đã cầu nguyện khi 6 triệu đồng bào của họ bị tàn sát.
Bao người Việt Nam đã cầu nguyện trong cơn bách hại dưới các triều vua.
Có Chúa không? Chúa ở đâu? Sao Chúa lặng thinh và khoanh tay?
Chúa có lòng thương xót không? Chúa có toàn năng không?
Những câu hỏi đớn đau khiến một số người mất đức tin, trở nên vô thần.
Đức Giêsu khẳng định: xin sẽ được cho, tìm thì sẽ thấy, gõ sẽ được mở.
Thiên Chúa luôn luôn đáp trả mong đợi của con người,
nhưng không nhất thiết Ngài phải cho con người đúng điều nó muốn,
vào đúng lúc và theo đúng cách con người muốn.
Con người phải tập đào sâu và thanh luyện ao ước của mình,
tập uốn ý mình theo ý của Thiên Chúa.
Rồi cuối cùng, con người cũng thấy mình được cho, được thấy, được mở.
Ai kiên trì cầu xin đều thấy mình dần dần được biến đổi.
Thiên Chúa luôn luôn đáp trả mong đợi của con người,
nhưng không nhất thiết Ngài phải cho con người đúng điều nó muốn,
vào đúng lúc và theo đúng cách con người muốn.
Con người phải tập đào sâu và thanh luyện ao ước của mình,
tập uốn ý mình theo ý của Thiên Chúa.
Rồi cuối cùng, con người cũng thấy mình được cho, được thấy, được mở.
Ai kiên trì cầu xin đều thấy mình dần dần được biến đổi.
Thiên Chúa là Cha nhân hậu, chỉ ban cho con cái Ngài những điều tốt.
Nhưng đâu là điều tốt thật sự?
Đối với ta, đó là giàu sang, sống lâu, danh tiếng, thành công hay mạnh khỏe.
Đối với Chúa, không hẳn luôn là như vậy.
Điều Ngài thấy là tốt, đôi khi ta coi là hòn đá hay con rắn.
Và ngược lại, điều ta coi là tốt bây giờ thật ra là điều nguy hại mai sau.
Nhưng đâu là điều tốt thật sự?
Đối với ta, đó là giàu sang, sống lâu, danh tiếng, thành công hay mạnh khỏe.
Đối với Chúa, không hẳn luôn là như vậy.
Điều Ngài thấy là tốt, đôi khi ta coi là hòn đá hay con rắn.
Và ngược lại, điều ta coi là tốt bây giờ thật ra là điều nguy hại mai sau.
Với cái nhìn của người cha, Thiên Chúa biết ta thực sự cần gì.
Hãy phó thác chuyện đời mình cho tình yêu quyền năng của Ngài,
dù khi còn sống ở đời này, ta không hiểu hết được tại sao.
Hãy phó thác chuyện đời mình cho tình yêu quyền năng của Ngài,
dù khi còn sống ở đời này, ta không hiểu hết được tại sao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha là Chúa trời đất,
Cha là Cha toàn năng, nhưng Cha lại không phải là nhà độc tài.
Cha không quyết định một cách vô lý và độc đoán.
Cha đã cho con người được chia sẻ tự do của Cha,
và Cha luôn tôn trọng tự do ấy,
dù con người đã lạm dụng tự do để làm điều xấu.
Cha là Cha toàn năng, nhưng Cha lại không phải là nhà độc tài.
Cha không quyết định một cách vô lý và độc đoán.
Cha đã cho con người được chia sẻ tự do của Cha,
và Cha luôn tôn trọng tự do ấy,
dù con người đã lạm dụng tự do để làm điều xấu.
Lạy Cha toàn năng,
khi trao cho loài người chúng con tự do,
Cha đã muốn tự giới hạn phần nào sự toàn năng của Cha.
Bởi đó sự dữ có sức mạnh tung hoành trong thế giới này.
Khi lòng độc ác của một số người đã treo Con Cha lên,
chúng con hiểu Cha có đủ quyền năng để đưa Ngài xuống.
Nhưng Cha đã muốn Con Cha chia sẻ cái chết bất công
của bao người thấp cổ bé miệng.
Và Cha muốn cái chết ô nhục trên thập giá
trở nên dấu chỉ của tình yêu cao nhất, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
khi trao cho loài người chúng con tự do,
Cha đã muốn tự giới hạn phần nào sự toàn năng của Cha.
Bởi đó sự dữ có sức mạnh tung hoành trong thế giới này.
Khi lòng độc ác của một số người đã treo Con Cha lên,
chúng con hiểu Cha có đủ quyền năng để đưa Ngài xuống.
Nhưng Cha đã muốn Con Cha chia sẻ cái chết bất công
của bao người thấp cổ bé miệng.
Và Cha muốn cái chết ô nhục trên thập giá
trở nên dấu chỉ của tình yêu cao nhất, đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
Lạy Cha toàn năng và khiêm hạ,
chúng con tin Cha vẫn đang làm việc để phục vụ chúng con.
Cha vẫn trao ban bánh và cá cho nhu cầu hàng ngày.
Cha vẫn mở cửa khi nghe tiếng gõ rụt rè của chúng con.
Chúng con tin vào tình yêu Cha dành cho từng người ngay giữa sóng gió.
Và chúng con biết mình không bao giờ thất vọng.
chúng con tin Cha vẫn đang làm việc để phục vụ chúng con.
Cha vẫn trao ban bánh và cá cho nhu cầu hàng ngày.
Cha vẫn mở cửa khi nghe tiếng gõ rụt rè của chúng con.
Chúng con tin vào tình yêu Cha dành cho từng người ngay giữa sóng gió.
Và chúng con biết mình không bao giờ thất vọng.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG BA
Hãy Đến Và Hãy Gặp
Nước hằng sống – nước
đem lại sự sống đời đời – đã biến đổi cuộc sống của người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô
ấy như thế nào? Nếu chúng ta xem xét sự chuyển biến tâm linh của người phụ nữ
này, chúng ta có thể thấy rằng cuộc gặp gỡ của chị với Đức Kitô sản sinh hoa
trái tâm linh rất lớn lao. Thực vậy, chúng ta có thể nhận ra nơi chị một cuộc
hoán cải đích thực – cuộc hoán cải đưa chị đến chỗ nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng
Mê-si-a: “Các người hãy đến và hãy gặp con người đã nói với tôi về tất cả những
gì tôi đã làm! Chắc hẳn người ấy phải là Đấng Mê-si-a!” (Ga 4,29).
Người phụ nữ
Sa-ma-ri-ta-nô ấy đã loan báo Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ cho hàng xóm và bạn bè
chị. Chị nói với họ về cuộc hoán cải của chị và về quyền năng cứu độ của Đức
Giêsu. “Ông ấy đã kể cho tôi về mọi sự mà tôi đã làm”. Chị biểu lộ một nghị lực
và niềm vui mới có sức thúc bách chị loan báo cho người khác về sự thật và về
ân sủng mà mình đã nhận được. “Các người hãy đến và hãy gặp” – chị bảo họ như
thế. Có thể nói, chị đã trở thành một sứ giả của Đức Kitô và của Tin Mừng cứu độ,
như trường hợp Maria Mác-đa-la vào buổi sáng ngày Phục Sinh.
Cũng vậy, chúng ta được
mời gọi uống thứ nước hằng sống có thể thanh tẩy tâm hồn ta và biến đổi cuộc sống
ta. Và cũng vậy, chúng ta có thể trở thành những sứ giả của Tin Mừng. Như trường
hợp người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô ấy, chúng ta cũng phải để cho Đức Kitô đưa dẫn
mình tới một cuộc khảo sát nghiêm túc lương tâm mình, nhờ đó chúng ta có thể
quay lưng lại với tội lỗi và được ngập tràn niềm vui. Rồi chúng ta sẽ muốn chia
sẻ cho người khác niềm vui về ơn cứu độ mà mình đã lãnh nhận được nơi Đức Kitô.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/3
Et 14, 1. 3-5.
12-14; Mt 7, 7-12.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra
cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.”
Trong cầu nguyện, người Kitô hữu cần phải đặt trọn niềm tin vào quyền năng yêu
thương của Thiên Chúa, và kế hoạch của Ngài; Ngài là Cha của mình. “Tin là gắn
bó đầy tình con thảo với Thiên Chúa, vượt quá những gì chúng ta cảm thấy và hiểu
biết. Sự gắn bó này có thể thực hiện được vì Người Con yêu dấu đã mở lối cho
chúng ta đến với Chúa Cha. Người có thể yêu cầu chúng ta “tìm kiếm” và “gõ”, vì
chính Người là cửa và là con đường” (GL 2609)
Lạy Chúa Giêsu. Lời cầu nguyện của đức tin không hệ tại ở chỗ thưa: “Lạy Chúa,
Lạy Chúa”, nhưng là sẵn lòng thi hành ý của Chúa Cha “ (GL 2611). Xin cho mỗi lời
cầu nguyện của chúng con luôn quan tâm cọng tác vào kế hoạch của Chúa
Cha.
Mạnh Phương
14 Tháng Ba
Tôi Muốn Con Tôi Sống
“Tôi muốn con tôi sống”
đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc lại. Thực
ra, có bà mẹ nào lại không muốn con của mình được sống đâu? Thế nhưng trường hợp
của bà Petrosyan và đứa con gái 4 tuổi của bà không giống như những trường hợp
của nhiều bà mẹ khác, vì hai mẹ con bà này là nạn nhân của cơn động đất khủng
khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987.
Sau khi động đất,
cũng giống như hàng ngàn người khác, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi
dưới hàng trăm ngàn tấn gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong
một khoảng trống nhỏ chỉ vừa đủ chỗ cựa quậy mà thôi. Tất cả lương thực họ có
chỉ là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết sạch. Lúc đó, cô gái 4 tuổi
mới kêu: “Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước”. Nhưng lấy nước đâu bây giờ?
Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa lúng túng.
Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo: đó là lấy những
giọt máu cuối cùng của bà cho con uống để cầm cự với tử thần. Lúc đó, người mẹ
đáng thương mới lấy tay sờ sẫm và vớ được một miếng kính bể. Bà lấy miếng kính
cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng con bảo con mút. Em bé mút ngón
tay của mẹ một lúc rồi nói: “Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con mút thêm”. Bà liền
cắt một ngón tay nữa nhưng vì trời lạnh quá nên bà không thấy đau đớn gì nữa…
Sau khi được cứu sống, người đàn bà thuật lại rằng: “Lúc đó, tôi biết thế nào
tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống”.
Tấm gương hy sinh cao
cả của bà mẹ trên đây có thể gợi lên Tình Yêu của Ðấng đã nói: “Không có tình
yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì người mình yêu”.
Cũng giống như một người
mẹ sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cho đứa con được sống. Chúa Giêsu
cũng đã hy sinh chính mạng sống của mình cho con người được sống. Sự sống thần
linh mà Chúa Giêsu muốn thông ban cho con người cũng chính là tình yêu của
Ngài. Chịu treo trên thập giá, đổ ra cho đến giọt máu cuối cùng, Chúa Giêsu chỉ
muốn cho con người được sống và sống trong tình yêu. Ai sống trong tình yêu,
người đó đang sống thực sự, bởi vì người đó đang sống trong Chúa.
Nhờ phép Rửa Tội, người
Kitô chúng ta đang sống bằng sự sống của Thiên Chúa. Ðó là kết quả của những giọt
máu của Ðấng đã chịu chết vì chúng ta trên thập giá… Những giọt máu thần linh ấy
một cách nào đó, đang châu lưu trong chúng ta. Máu ngừng chảy, máu không châu
lưu, tình yêu không được san sẻ cho người khác, cũng sẽ làm cho con người chết
khô cằn… Bao lâu chúng ta khước từ không san sẻ tình yêu cho người khác, chúng
ta cũng chối bỏ chính tình yêu của Chúa.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 7:7-12
Thứ Năm 14 Tháng Ba,
2019
Thứ Năm Tuần I Mùa
Chay
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Ngài là Chúa Cha độ lượng,
Đấng ban những gì tốt
đẹp cho chúng con
Chỉ vì Chúa yêu thương
chúng con.
Lạy Chúa, xin ban cho
chúng con tấm lòng biết ơn,
Để cho chúng con có thể
học được từ Chúa
Là cho đi và chia sẻ
không so đo tính toán
Mà chỉ với lòng yêu
thương và vui mừng,
Giống như Đức Giêsu,
Con Một Chúa, đã làm cho chúng con,
Đấng hằng sống với
Chúa và với chúng con đến muôn đời.
2. Phúc Âm –Mátthêu
7:7-12
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở
cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được. Ai tìm thì sẽ gặp. Ai
gõ cửa sẽ mở cho.
Nào ai trong các ngươi
thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin
con cá mà lại trao cho nó con rắn ư?
Vậy nếu các ngươi, dù
là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các ngươi, Đấng
ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
Vậy tất cả những gì
các ngươi muốn người ta làm cho mình thì chính các ngươi hãy làm cho người ta
như thế: Đấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.”
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một phần của
Bài Giảng Trên Núi, Lề Luật Mới của Thiên Chúa được mặc khải cho chúng ta qua
Chúa Giêsu. Bài Giảng Trên Núi có cấu trúc như sau:
a) Mt 5:1-16: Cửa vào Nước Trời: Tám Mối
Phúc Thật (Mt 5:1-10) và sứ vụ của người môn đệ: là muối cho đời và
là ánh sáng cho thế gian (Mt 5:12-16).
b) Mt 5:17-6:18: Mối quan hệ mới với Thiên
Chúa: Đức công chính mới (Mt 5:17-48) là không mong chờ phần thưởng
chỉ vì làm việc lành phúc đức, cầu nguyện và ăn chay (Mt 6:1-18).
c) Mt 6:19-34: Mối quan hệ mới với của cải
thế gian: (Mt 6:19-21), không nhìn thế gian với con mắt bệnh hoạn (Mt 6:22-23),
đừng vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền bạc (Mt 6:24), đừng quá quan tâm về
của ăn thức uống (Mt 6:23-34).
d) Mt 7:1-23: Mối quan hệ mới với tha
nhân: đừng tìm cái dằm trong mắt anh em mình (Mt 7:1-5); đừng liệng
ngọc trai cho heo (Mt 7:6); bài Tin Mừng hôm nay: đừng ngần ngại cầu
xin với Thiên Chúa (Mt 7:7-11); và Khuôn Vàng Thước Ngọc (Mt 7:12); hãy chọn cửa
hẹp và con đường chật (Mt 7:13-14), hãy coi chừng các ngôn sứ giả (Mt 7:15-20).
e) Mt 7:21-29: Kết luận: đừng chỉ nói
suông mà cũng còn phải thực hành nữa (Mt 7:21-23); cộng đoàn được xây dựng trên
căn bản này sẽ chống trả lại được bão táp mưa sa (Mt 7:24-27). Kết
quả của những lời này là một lương tâm mới khác với các Kinh Sư và Luật Sĩ (Mt
7:28-29).
– Mt
7:7-8: Ba lời khuyên bảo của
Chúa Giêsu. Ba lời khuyên: cầu xin, tìm kiếm và gõ cửa: “Hãy
xin thì sẽ được, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ
nhận được. Ai tìm thì sẽ gặp. Ai gõ cửa sẽ mở
cho!” Một người cầu xin. Sự đáp ứng còn tùy thuộc vào người
ấy cũng như sự quyết tâm của việc cầu xin. Việc tìm kiếm được thực
hiện dựa theo một số tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn càng cao thì mức độ chắc chắn mà
người ta tìm thấy được điều đang tìm kiếm càng nhiều. Việc gõ cửa được
thực hiện với niềm hy vọng rằng sẽ có người đang đứng ở phía bên kia cửa, người
ấy đang ở nhà. Chúa Giêsu kết thúc lời khuyên bằng cách đưa ra câu
đoan chắc cho lời đáp ứng: “Cứ xin thì sẽ được; cứ tìm thì sẽ thấy;
cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho, và hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai
gõ cửa thì sẽ mở ra cho”. Có nghĩa là khi chúng ta cầu xin với Thiên
Chúa, thì Người sẽ nhậm lời khấn cầu của chúng ta. Khi chúng ta tìm
kiếm Thiên Chúa, thì Người sẽ để chúng ta thấy thánh nhan Người (Is
5:5-6). Khi chúng ta gõ cửa nhà Thiên Chúa, thì Người sẽ mở cửa cho
chúng ta.
– Mt
7:9-11: Câu hỏi của Chúa
Giêsu với người ta. “Nào ai trong các ngươi thấy con mình xin bánh,
mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó
con rắn ư?” Ở đây xuất hiện một phương cách trực tiếp và đơn giản mà
Chúa Giêsu dùng để giảng dạy cho mọi người biết những gì thuộc về Thiên
Chúa. Nói về các bậc cha mẹ, Người liên kết chính mình với các kinh
nghiệm thường nhật. Dựa vào ngụ ý của câu hỏi thì có thể dự
đoán được câu trả lời, người ta đã thốt lên: “Không!” Bởi vì không
ai cho con mình hòn đá khi mà nó xin bánh. Không có cha mẹ nào lại
cho con mình con rắn khi mà nó xin con cá.” Và Chúa Giêsu kết luận: “Vậy
nếu các ngươi, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi
Cha các ngươi, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn
Người!” Chúa Giêsu gọi chúng ta là kẻ xấu để nhấn mạnh đến điều chắc
chắn được Thiên Chúa lắng nghe khi chúng ta cầu xin Ngài điều gì. Và
điều này, bởi vì nếu chúng ta không phải là thánh, mà còn biết cho con cái mình
những của tốt lành, thì Chúa Cha trên trời còn ban cho nhiều hơn thế nữa. Điều
so sánh này có mục đích là cất đi bất kỳ nghi ngờ nào trong lòng chúng ta liên
quan đến việc cầu nguyện cùng Thiên Chúa với lòng tín thác. Chúa sẽ
lắng nghe! Thánh Luca còn thêm rằng Thiên Chúa sẽ ban Chúa Thánh Thần
cho những kẻ kêu xin Người (Lc 11:13).
– Mt:
7:12: Khuôn Vàng Thước Ngọc. “Vậy
tất cả những gì các ngươi muốn người ta làm cho mình thì chính các ngươi hãy
làm cho người ta như thế: Đấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.” Câu
này là bản tóm tắt toàn bộ Cựu Ước, Lề Luật và sách các Tiên Tri. Và
đây là lời tóm tắt tất cả mọi việc mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta, câu tóm
tắt tất cả các giáo huấn của Chúa Giêsu. Khuôn Vàng Thước Ngọc không
chỉ được tìm thấy trong giáo huấn của Chúa Giêsu, mà cũng còn tìm thấy trong tất
cả các tôn giáo, bằng cách này hay cách khác. Điều này đáp ứng với
tình cảm sâu sắc nhất và phổ quát hơn của con người
4. Một vài câu hỏi
gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Cầu xin, tìm kiếm, gõ cửa: Bạn cầu
nguyện và thưa chuyện với Thiên Chúa như thế nào?
– Bạn sống với Khuôn Vàng Thước Ngọc ra sao?
5. Lời nguyện
kết
Xin cảm tạ danh Chúa,
Vì Ngài vẫn thành tín
yêu thương
Đã đề cao danh thánh
và lời hứa của Ngài
Trên tất cả mọi sự.
Ngày con kêu cứu, Chúa
đã thương đáp lại,
Đã gia tăng nghị lực
cho tâm hồn.
(Tv 138:2-3)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét