15/03/2019
Thứ sáu tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ed 18, 21-28
"Có phải Ta muốn kẻ
gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?"
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Ðây Chúa là Thiên Chúa
phán: "Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới
răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết.
Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó
đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết,
chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn nếu kẻ công chính bỏ
đàng công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người gian ác quen phạm, có phải
nó được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công chính nó đã thực hiện, vì sự
bất trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.
Các ngươi nói rằng:
"Ðường lối của Chúa không chính trực". Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe
đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của
các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội
ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ
đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu
nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 129, 1-2. 3-4ab.
4c-6. 7-8
Ðáp: Nếu Chúa con nhớ hoài sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được
ư? (c. 3)
Xướng: 1) Từ vực sâu, lạy
Chúa, con kêu lên Chúa. Lạy Chúa, xin nghe tiếng con cầu; dám xin Chúa hãy lắng
tai, hầu nghe thấu tiếng van nài của con. - Ðáp.
2) Nếu Chúa con nhớ hoài
sự lỗi, lạy Chúa, nào ai chịu nổi được ư? Nhưng Chúa thường rộng lượng thứ tha,
để cho thiên hạ tôn thờ kính yêu. - Ðáp.
3) Tôi hy vọng rất nhiều
vào Chúa, linh hồn tôi trông cậy ở lời Ngài. Linh hồn tôi mong đợi Chúa tôi,
hơn người lính gác mong trời rạng đông. - Ðáp.
4) Hơn lính gác mong hừng
đông dậy, Israel đang mong đợi Chúa tôi: Bởi vì Chúa rộng lượng từ bi, và Chúa
rất giàu ơn cứu độ. Và chính Ngài sẽ giải thoát Israel cho khỏi mọi điều gian
ác. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga
11, 25a và 26
Chúa phán: "Ta là sự
sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc Âm: Mt 5, 20-26
"Hãy đi làm hoà với
người anh em ngươi trước đã".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt
phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng:
Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo
các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo
anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là
"khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn
thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ
lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại
dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo
kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính
canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi
nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Làm Hòa Với Anh
Em
Khi hay tin cậu con trai
yêu quí duy nhất của mình là Giacóp vừa tử trận, nữ bá tước Listry vô cùng đau
khổ và cảm thấy tiêu tan hết nghị lực. Tuy nhiên, bà vẫn cố gắng lao mình vào
công việc phục vụ bệnh nhân trong bệnh xá do bà sáng lập. Rồi một ngày nọ, một
thương binh người Ðức được chở đến bệnh viện, dù người lính Ðức này thuộc thành
phần quân đội thù địch đã giết chết con trai bà trước đây, nhưng bà Listry vẫn
tiếp nhận anh lính một cách vui vẻ. Khi soạn đồ đạc trong bị của anh lính, bà bắt
gặp chiếc ví và cái đồng hồ của con trai mình trong túi áo của người lính. Vừa
bàng hoàng, vừa tức giận, nữ bá tước Listry chỉ biết thốt lên: "Ðúng! Ðây
là tên lính đã giết chết đứa con trai của mình". Nhưng kìa, một mảnh giấy ở
trong bị anh rơi xuống, bà vội cúi mình nhặt lên và đọc. Một hàng chữ đập vào mắt
bà: "Mẹ yêu quí của con! Con luôn nhớ đến mẹ và cầu nguyện cho mẹ. Nếu chẳng
may con bị tử trận, xin mẹ đừng quá đau buồn, nhưng hãy can đảm, quảng đại chịu
đau khổ để cầu nguyện cho con". Sau một hồi xúc động, bà Listry cúi xuống
tiếp tục săn sóc cho người lính Ðức cách tận tình. Những giọt nước mắt tha thứ
tuôn trào từ đôi mắt bà cứ từ từ rớt xuống đất, vì sự xúc động cảm nhớ đến người
con yêu quí của bà.
Anh chị em thân mến!
Trong cuộc sống hằng
ngày, chắc chúng ta không có dịp to lớn để tha thứ cho những kẻ xúc phạm nặng nề
với mình. Nhưng những phiền lòng nho nhỏ có thể luôn có và lúc nào chúng ta
cũng được mời gọi sống tha thứ.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã ghi lại
kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Ðừng tức tối vì người ta chỉ trích
con. Hãy cám ơn vì còn bao nhiêu tội lỗi khác nơi con mà họ chưa nói đến".
Chúa nói: "Nếu ai trong các con làm mất lòng người khác, con hãy để của lễ
về làm hòa với người ấy trước". Còn con, con làm ngược lại, là phóng thanh
cho mọi người biết những khuyết điểm của họ. Phần con, con không thiếu khuyết
điểm, sao con tức tối và tấn công khuyết điểm của anh em? Tại sao ngày nào con
cũng lập tòa án và bắt anh em diễu hành lần lượt qua đó? Tại sao lúc nào cha
cũng thấy con ngồi ghế "quan tòa", không bao giờ ngồi băng ghế
"bị can".
Sống tha thứ là một điều
rất khó. Những tù nhân bị lưu đầy xa quê hương đã khắc trên đá những dòng chữ
lưu đầy cho thế hệ mai hậu như sau: "Hãy tha thứ, nhưng đừng quên bị xúc
phạm". Chính chúng ta cũng có tâm trạng giống như vậy. Tôi tha thứ, nhưng
tôi không thể quên điều xúc phạm này được. Thật ra, tha thứ và bỏ qua là hai điều
khác nhau. Nhiều khi ta đã tha thứ rồi, nhưng ta không thể quên được và ngược lại,
ta đã quên đi những điều phiền muộn, nhưng ta đã không tha thứ thật lòng.
Chúa Giêsu biết rõ tha thứ
là điều khó, nên Ngài dạy các đồ đệ hãy cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng
con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con". Và trong bài Tin Mừng hôm
nay, thánh Matthêu đã ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu như sau: "Nên
Ta bảo các ngươi rõ: nếu các ngươi không ăn ở chính trực hơn những thầy thông
giáo và Pharisiêu, các ngươi chẳng được vào nước trời... Hãy đi làm hòa cùng
anh em đã rồi ngươi hãy đến dâng của lễ..." (Mt 5,20-26).
Sự tha thứ là điều kiện
căn bản để con cái Thiên Chúa có thể tôn vinh phụng thờ Ngài một cách xứng
đáng. Có những điều phiền lòng đã được tha thứ rồi, nhưng lại khó quên. Ðây là
phản ứng tự nhiên của con người, nhưng chúng ta hãy cố gắng luyện tập, để rồi với
thời gian, sự thành thật tha thứ có thể giúp chúng ta quên đi sự phiền lòng.
Chúng ta hãy tha thứ với tình yêu thương, để có thể bắt đầu lại được mối tương
quan tốt đẹp với anh em.
Tha thứ không có nghĩa là
một sự cắt đứt: "Tôi tha thứ cho kẻ làm phiền lòng, để từ đó về sau tôi
không muốn gặp mặt trao đổi gì với người đó nữa". Không! Tha thứ như vậy
chưa phải là tha thứ, nhưng phải tha thứ vì tình yêu thương như Chúa đã nêu
gương. Ngài tha thứ và bắt đầu lại mãi mãi với mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa, xin giúp con sống
yêu thương tha thứ cho anh em một cách thật lòng. Xin biến đổi con thành khí cụ
bình an và yêu thương của Chúa trong môi trường con sống. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I MC
Bài đọc: Eze 18:21-28;
Mt 5:20-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống trung thành yêu
thương suốt cả đời.
Chúng ta thường chú trọng
đến những cuộc trở lại, từ xấu thành tốt; và dường như không để ý đến những cuộc
đời từ tốt thành xấu như cuộc đời của Judah Iscarioth. Trong thực tế, cả hai đều
có thể xảy ra; và trường hợp thứ hai có thể xảy ra thường xuyên hơn trường hợp
thứ nhất, đặc biệt trong đời sống gia đình. Ví dụ, khi chưa thành vợ chồng, cả
hai người dường như ít khuyết điểm và đối xử với nhau yêu thương tử tế hơn.
Các Bài Đọc hôm nay nhắc
nhở cho chúng ta biết cả hai cuộc trở lại đều có thể xảy ra, nếu chúng ta không
cẩn thận xét mình. Trong Bài Đọc I, tiên tri Ezekiel nhấn mạnh đến cả lòng nhân
từ lẫn sự công bằng của Thiên Chúa. Vì lòng nhân từ, Ngài không muốn kẻ gian ác
phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống. Vì sự công bằng, Ngài phải
luận phạt nếu người công chính bỏ đàng ngay thẳng để làm điều bất chính. Mỗi
người có cả một cuộc đời để luyện tập trước khi Thiên Chúa xét xử con người.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải sống công chính hơn các kinh sư:
không phải chỉ tránh giết người phần xác, nhưng phải tránh cả giận hờn, la mắng,
chửi rủa; vì những hành động này làm tổn thương danh dự của họ và đưa đến những
thiệt hại phần hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa nhân từ và công bằng.
1.1/ Đường lối xét xử của
Thiên Chúa: Thiên Chúa không xét xử
con người mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm; nhưng cho con người có cơ hội cả một đời,
trước khi phán xét con người. Tiêu chuẩn phán xét dưới đây có lẽ áp dụng cho
Ngày Phán Xét.
(1) Kẻ gian ác ăn năn trở
lại sẽ được sống: Điều nổi bật trong Sách Tiên Tri Ezekiel là lòng nhân từ và
thương xót của Thiên Chúa, được tóm gọn trong câu: “Chẳng lẽ Ta lại vui thích
vì kẻ gian ác phải chết - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta lại không
muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao?” Vì thế, Ngài sẽ không ngừng
gởi tới cơ hội và kêu gọi kẻ gian ác trở lại để được sống. Ngài hứa: “Nếu kẻ
gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi
hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết. Mọi
tội phản nghịch nó phạm, người ta sẽ không còn nhớ đến; nó sẽ được sống vì đã
thi hành lẽ công minh.”
(2) Người công chính từ bỏ
đường ngay sẽ bị luận phạt: Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng công bằng. Ngài kêu gọi
kẻ tội lỗi ăn năn, và ban ơn gìn giữ người ngay lành đừng phạm tội. Tuy nhiên,
Ngài cũng báo trước: “Nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo
đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao? Tất cả những
việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi
nó đã phạm, nó sẽ phải chết.”
1.2/ Lý luận của con người: Đứng trước cách phán xét của Thiên Chúa, nhiều người sẽ nói:
"Đường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng." Thiên Chúa trả lời: “Vậy
hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng hay
đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng?”
- Lý luận của con người:
Chẳng lẽ chỉ vì phạm một tội cuối đời mà người công chính phải hư mất? Nếu
Thiên Chúa công bằng, Ngài phải bỏ tội và phúc lên cân xem bên nào nặng hơn. Nếu
bên tội nặng hơn, phải chịu hình phạt; nếu bên phúc nặng hơn, cần được thưởng.
- Trả lời: Tội và phúc
không phải như đồ vật có thể cân được; nhiều khi một tội xem ra nhẹ, nhưng gây
hậu quả nặng nề; và ngược lại. Hơn nữa, tội rất hay lây. Nếu một con vi trùng
ung thư có thể làm thiệt hại mạng sống, tội còn gây hậu quả nặng nề hơn thế nữa.
Ví dụ, trường hợp ngọai tình của Vua David: không những gây thiệt hại mạng sống
cho Uriah, cho đứa con đầu lòng, cho Amnon và Absalom; mà còn để lại những vết
thương lòng cho chính Vua David, Bà Bathsebah, và con gái Tamar. Đấy là chưa kể
làm gương mù cho nhiều người và xáo trộn tình hình chính trị cả nước. Thiên
Chúa là Đấng xét xử công minh, Ngài sẽ thưởng phạt chúng ta công bằng. Chúng ta
không biết được hậu quả của tội; điều hay nhất là tránh mọi tội.
2/ Phúc Âm: Môn đệ Chúa phải sống công chính hơn các Kinh-sư và Biệt-phái.
2.1/ Giết người không chỉ giết
về phần xác: Nhiều người khi xét tới
điều răn thứ năm, thứ chín, và thứ mười, họ thấy mình không có tội, vì chưa bao
giờ giết người, ngọai tình, và lấy của người khác. Nhưng Lời Chúa hôm nay cảnh
tỉnh chúng ta phải xét mình cẩn thận hơn. Có những người muốn giết người, ngọai
tình trong tư tưởng, và ham muốn của người; những tư tưởng như thế đã đủ làm
con người phạm tội. Về việc giết người, Chúa nhấn mạnh đến 3 điểm sau:
- Ai giận anh
em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Có hai động từ “giận” trong Hy-lạp: (1)qumomace,w có
nghĩa “tức giận,” nhưng xong rồi thôi. Cơn giận nổi lên như lửa gần rơm, nhưng
rồi cũng mau chóng nguội. (2) ovrgi,zomai chỉ sự giận âm ỉ, hờn
giận. Cái giận thứ nhất có thể tha thứ vì thuộc bản năng con người; cái giận thứ
hai đáng bị luận tội hay bị đưa ra tòa xét xử, vì là cái giận giai dẳng và từ
chối không tha thứ, dù trí khôn đã cho biết phải bỏ qua. Cái giận mà có người
nói “sống để trong lòng, chết mang theo.” Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu thơ
lột tả được cái giận này: “Giết nhau chẳng cái lư cầu. Giết nhau bằng cái âu sầu
độc chưa.”
- Ai mắng anh
em mình là đồ ngu ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. ~Raka, có
nghĩa người không có trí khôn, không biết suy xét; nó là tiếng khinh thường tha
nhân. Con người thường rất tức giận khi nghe ai mắng mình là “đồ ngu ngốc.”
- Còn ai chửi anh
em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Mwre,
có nghĩa là người hành động như người điên rồ về phương diện luân lý. Thánh Vịnh
14, câu 1 nói “Kẻ ngu si tự nhủ: "Làm chi có Chúa Trời!"
Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm, chẳng có một ai làm điều thiện.” Gọi
ai Mwre, có nghĩa khinh thường họ có một cuộc đời vô luân, làm đĩ
làm điếm, không xứng đáng với người có đạo. Tội làm mất danh giá người khác qua
việc nói xấu, nói hành là tội nặng, và xứng đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
2.2/ Phải hòa thuận trước
khi rước Mình Thánh Chúa: Luật Cựu Ước đòi phải
dâng lễ vật để đền tội đã phạm đến Thiên Chúa và con người. Vì thế, Chúa Giêsu
nói: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh
em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi
làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” Nếu không
giao hòa và tha thứ cho anh em, làm sao con người có thể dâng lễ vật để xin
Thiên Chúa tha thứ tội của mình. Tương tự khi con người lên rước lễ, nếu còn
đang có chuyện bất bình với tha nhân, làm sao họ có thể kết hợp và xin sự tha
thứ của Thiên Chúa?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mỗi người chúng ta đều
có thể từ xấu trở nên tốt, và từ tốt trở nên xấu. Nếu Thiên Chúa nhân từ không
muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống; Ngài cũng
công bằng xét xử, nếu người công chính bỏ đàng tốt lành để theo đàng tội lỗi.
- Để trung thành theo
đàng công chính, con người cần hiểu biết và sống theo những điều Chúa dạy; nhất
là phải tuyệt đối sợ và tránh xa tội.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên, OP
15/03/2019
THỨ SÁU TUẦN 1 MC
Mt 5,20-26
Mt 5,20-26
SỐNG YÊU THƯƠNG
“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời… Ai giận anh em mình, thì đáng bị
đưa ra tòa.” (Mt 5,20.22)
Suy niệm: Lời Chúa đòi hỏi chúng ta
sao mà cao thế? Sống công chính là điều không ai bàn cãi, nhưng tại sao lại phải “công
chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu”? Thưa, vì Thiên Chúa là “Tình
Yêu”. Đạo của Chúa là đạo “yêu thương”. Chúa dạy chúng ta sống yêu thương, điều
đó được tóm lại trong giới luật kép này là: yêu Chúa và yêu anh em. Các kinh sư
và Pha-ri-sêu dạy chớ giết người. Chúa dạy giận ghét anh em mình cũng đáng bị
luận phạt, vì chính sự giận ghét sẽ dẫn người ta tới chỗ phạm tội giết người.
Vì thế, sống “công chính hơn” chính là thực thi lề luật với động
lực là Tình yêu Thiên Chúa.
Mời Bạn: Đến ngày phán xét,
Thiên Chúa chỉ hỏi chúng ta: Con có yêu mến Chúa và yêu mến anh em không? Tôi
có thực hành điều đó chưa? Hay tôi chỉ “giữ đạo” qua những nghi thức luật lệ
mang tính hình thức và cứng ngắc? Luật yêu thương của Chúa thật là kỳ diệu. Khi
chúng ta yêu mến người anh em như Chúa yêu thương chúng ta, thì lúc đó, chúng
ta đã yêu mến Chúa ngự trong mình anh em chúng ta rồi. “Mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái cho
người trong gia đình hoặc một việc để chia sẻ với một gia đình gặp khó khăn
trong mùa Chay này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa
Giê-su, Chúa dạy chúng con sống công chính và yêu thương. Xin Chúa giúp sức cho
chúng con sống yêu thương mỗi ngày. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Làm hòa (15.3.2019 – Thứ Sáu, Tuần 1 Mùa Chay)
Suy niệm:
Ngày 5-2-2009, trong một
cuộc gặp gỡ thường niên có tính tôn giáo,
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ với các tham dự viên:
“Dù chúng ta chọn niềm tin nào, hãy nhớ rằng
chẳng có tôn giáo nào lấy căm thù làm giáo lý chủ yếu cho mình…
Chẳng có Thiên Chúa nào lại dung túng
chuyện cướp đi mạng sống của một người vô tội.”
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ với các tham dự viên:
“Dù chúng ta chọn niềm tin nào, hãy nhớ rằng
chẳng có tôn giáo nào lấy căm thù làm giáo lý chủ yếu cho mình…
Chẳng có Thiên Chúa nào lại dung túng
chuyện cướp đi mạng sống của một người vô tội.”
Trên núi Sinai, ông
Môsê đã nhận được giới răn “Ngươi chớ giết người.”
Đức Giêsu cho thấy uy quyền của mình trong việc giải thích giới răn ấy.
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết…”
Ngài đã đẩy giới răn này đi xa hơn nhiều, vào tận trái tim con người:
“Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa” (c. 22).
Tình cảm nóng giận có thể dẫn đến nhiều chuyện không hay.
Nó khiến người ta dùng lời nói mà lăng mạ, làm nhục người khác.
Giận mất khôn, nóng giận thậm chí có thể đưa đến chỗ giết người.
Nhưng Đức Giêsu không muốn loại trừ thứ nóng giận chính đáng,
như ta thấy có nơi Ngài (x. Mc 3,5; Mt 23,17).
Đức Giêsu cho thấy uy quyền của mình trong việc giải thích giới răn ấy.
“Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết…”
Ngài đã đẩy giới răn này đi xa hơn nhiều, vào tận trái tim con người:
“Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa” (c. 22).
Tình cảm nóng giận có thể dẫn đến nhiều chuyện không hay.
Nó khiến người ta dùng lời nói mà lăng mạ, làm nhục người khác.
Giận mất khôn, nóng giận thậm chí có thể đưa đến chỗ giết người.
Nhưng Đức Giêsu không muốn loại trừ thứ nóng giận chính đáng,
như ta thấy có nơi Ngài (x. Mc 3,5; Mt 23,17).
Mùa Chay là thời gian
dành cho việc làm hòa với người anh em.
Đây là công việc vừa quan trọng, vừa cấp bách.
Quan trọng đến nỗi đòi ta để của lễ lại trước bàn thờ
và đi làm hòa với người anh em đó, rồi mới trở lại dâng của lễ.
Tương quan với Thiên Chúa cần được diễn ra trong bầu khí hòa thuận.
Chúa chỉ nhận lễ vật khi trái tim ta bình yên.
Điều đáng lưu ý là chúng ta phải đi làm hòa
với các anh em đang có điều bất bình với ta,
phải đi bước trước làm hòa dù ta chẳng phải là người gây chuyện.
Nhưng cũng phải làm hòa với cả thù địch của mình (c. 25).
Trên đường bị đưa đến cửa công, cần mau mau dàn xếp cho ổn thỏa.
Cần trả ngay món nợ chưa thanh toán, kẻo bị kết án và tống ngục.
Đây là công việc vừa quan trọng, vừa cấp bách.
Quan trọng đến nỗi đòi ta để của lễ lại trước bàn thờ
và đi làm hòa với người anh em đó, rồi mới trở lại dâng của lễ.
Tương quan với Thiên Chúa cần được diễn ra trong bầu khí hòa thuận.
Chúa chỉ nhận lễ vật khi trái tim ta bình yên.
Điều đáng lưu ý là chúng ta phải đi làm hòa
với các anh em đang có điều bất bình với ta,
phải đi bước trước làm hòa dù ta chẳng phải là người gây chuyện.
Nhưng cũng phải làm hòa với cả thù địch của mình (c. 25).
Trên đường bị đưa đến cửa công, cần mau mau dàn xếp cho ổn thỏa.
Cần trả ngay món nợ chưa thanh toán, kẻo bị kết án và tống ngục.
Làm sao thời gian Mùa
Chay vừa là thời gian ta làm hòa với Chúa,
vừa là thời gian ta làm hòa với một người đang sống gần bên.
Đó là thời gian người con cả thôi đứng ngoài cổng,
nhưng vào nhà để chung vui với cha và ôm lấy người em.
vừa là thời gian ta làm hòa với một người đang sống gần bên.
Đó là thời gian người con cả thôi đứng ngoài cổng,
nhưng vào nhà để chung vui với cha và ôm lấy người em.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
lúc đầu chúng con chỉ muốn cầm tay nhau
để làm thành một vòng tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiểu rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn mới,
để vòng tròn được mở rộng đến vô cùng
và trái tim được lớn lên mãi.
lúc đầu chúng con chỉ muốn cầm tay nhau
để làm thành một vòng tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiểu rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn mới,
để vòng tròn được mở rộng đến vô cùng
và trái tim được lớn lên mãi.
Lạy Chúa, chúng con
biết rằng
cần phải nối vòng tay lớn
xuyên qua các đại dương và lục địa.
vòng tay người nối với người,
vòng tay con người nối với Tạo Hóa.
cần phải nối vòng tay lớn
xuyên qua các đại dương và lục địa.
vòng tay người nối với người,
vòng tay con người nối với Tạo Hóa.
Chúng con thích
Chúa
đứng chung một vòng tròn
với tất cả loài người chúng con,
nắm lấy tay chúng con
và đưa chúng con lên cao.
Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp chúng con biết cầm lấy tay nhau
và nhận nhau là anh em.
đứng chung một vòng tròn
với tất cả loài người chúng con,
nắm lấy tay chúng con
và đưa chúng con lên cao.
Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp chúng con biết cầm lấy tay nhau
và nhận nhau là anh em.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15 THÁNG BA
Những Chuẩn Mực Rõ Ràng Để Sống
Ta là Đức Chúa, là Thiên Chúa của các ngươi; Ta đã dẫn đưa các ngươi ra
khỏi đất Ai-cập, ra khỏi cảnh nô lệ…
Ngươi không được dùng Danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất
xứng…,
Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh…,
Ngươi hãy thờ cha kính mẹ…,
Ngươi không được giết người.
Nguơi không được ngoại tình.
Ngươi không được trộm cắp.
Ngươi không được làm chứng gian hại người.
Ngươi không được ham muốn nhà người ta, vợ người ta … hay bất cứ gì khác
của người ta.
Xh 20,2.7-8.12-17
Giáo Hội rao giảng Thập Giới được trao cho con cái It-ra-en tại Núi
Si-nai. Đây là Luật của Thiên Chúa, thể hiện những gì Thiên Chúa dạy bảo để con
người sống một cách ngay chính. Những chuẩn mực sống này mở cho ta thấy tư tưởng
của Thiên Chúa về điều thiện và điều dữ luân lý. Những chuẩn mực này chính là
luật luân lý.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 15 – 3
Ed 18, 21-28; Mt 5,
20-26.
Lời suy niệm: “Thầy bảo thật cho
anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
Lời Chúa đang mời gọi mỗi
người trong chúng ta cần phải sống đúng Lời Chúa mà chúng ta đã học đã được sự
soi sáng của Chúa Thánh Thần qua các đấng bậc có trách nhiệm trong Giáo Hội. Chứ
không phải chất chứa một số chữ nghĩa trong đầu óc của mình, nhưng những gì đã
học đã hiểu đã biết thì cần chuyển xuống con tim và chuyền ra đôi tay đôi chân
để ra đi với tình yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn
chúng con đón nhận Lời Chúa để biến đổi chúng con trở nên người công chính chứ
không lấy Lời Chúa để trang điểm và đánh bóng bản thân mình. Xin Chúa thương
ban cho chúng con biết dùng Lời Chúa để tiến bước trên đường gặp được Chúa Cha.
Mạnh Phương
15 Tháng Ba
Ðời Là Một Chuyến Ði
Một tác giả nọ đã nói lên tính cách bí ẩn của cuộc sống
con người bằng một câu chuyện như sau:
Tại một vùng quê nọ bên Tây phương, một ông từ nhà thờ
có thói quen mà không ai có thể lay chuyển được. Mỗi ngày, cứ 15 phút trước giờ
ngọ, ông gọi điện thoại đến cho người tổng đài trong vùng và hỏi giờ. Ngạc
nhiên về thói quen lạ lùng ấy, người tổng đài đã đặt câu hỏi: "Thưa ông, nếu
không có gì làm phiền ông, xin cho ông biết lý do hỏi giờ như thế mỗi
ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải thích: "Ồ, có gì đâu. Tôi là người phải
kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ. Tôi cần biết giờ chính xác".
Người tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ ra. Ông nói với
ông từ nhà thờ như sau: "Thật là buồn cười. Trong khi ông hỏi giờ nơi tôi,
thì chính tôi lại điều chỉnh đồng hồ theo tiếng chuông của ông".
Tác giả của câu chuyện trên đây kết luận rằng: cuộc sống
quả là một bí ẩn mà những người trong cuộc không thể nào tự mình tìm ra được
câu trả lời. Chúng ta cần một câu giải đáp từ bên ngoài về ý nghĩa và mục đích
của cuộc sống. Và người có thể nói với chúng ta về ý nghĩa và mục đích của cuộc
sống chính là Thiên Chúa, Chủ tế của sự sống.
Kinh thánh, Lời của Chúa, thường ví cuộc sống như một
cuộc hành trình. Từ lúc Noe xuống tàu, qua Abraham cất bước ra đi vào vùng đất
xa lạ, đến ngày vội vã ra đi của Ðức Maria và cả cuộc đời không ngừng di động của
Ðức Kitô: tất cả đều là những hình ảnh diễn tả cuộc hành trình Ðức Tin của người
Kitô chúng ta.
Ðời là một cuộc hành trình... Ra khỏi lòng mẹ là nhập cuộc và ra đi
không ngừng. Tuổi thơ và thanh niên được dệt bằng những năng động để không ngừng
dự phóng và tiến tới. Ở tuổi trung niên, thành công tràn ngập nhưng thất bại
cũng giăng đầy lối đi: có những người bạn chợt đến rồi đi; vui tươi hớn hở chớm
nở, nhưng thất vọng cũng bao trùm... Rồi tuổi già chợt đến, chúng ta mới nhận
ra rằng tất cả trên đời này chỉ là tạm bợ...
Ðời là một cuộc hành trình. Ðức Kitô đã trải qua cuộc đời trần thế bằng
không biết bao nhiêu cuộc hành trình. Sinh ra trong một cuộc hành trình, vừa mở
mắt chào đời đã phải vội vã ra đi như một người tị nạn. Năm 12 tuổi lạc mất
trong một cuộc hành trình... Ra đời, Ngài không ngừng đi lại khắp nẻo đường
Palestina. Và cuối cùng, Giêrusalem, đồi Calvê là điểm đến của cuộc hành trình.
Qua cuộc hành trình không nghỉ ngơi ấy, Ðức Kitô đã tuyên bố với chúng
ta: "Ta là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống".
Chỉ trong Ngài, qua dấu chân của Ngài, chúng ta mới thật sự tìm được hướng
đi cho cuộc hành trình của chúng ta... Ngài là Con Ðường dẫn chúng ta về cõi
phúc vinh quang. Nhưng Con Ðường của Ngài chính là Con Ðường của yêu thương và
phục vụ... Hãy tin tưởng rằng khi chúng ta sống yêu thương, sống phục vụ là lúc
chúng ta đang đi trên Con Ðường của Ngài.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 5:20-26
Thứ Sáu 15 Tháng Ba,
2019
Thứ Sáu Tuần I Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của lòng thương xót và từ bi lân tuất,
Chúa đòi hỏi chúng con
phải có trách nhiệm
Với điều lành cũng như
điều dữ chúng con làm
Và chúa kêu gọi chúng
con phải hối cải.
Lạy Chúa là Thiên
Chúa, xin hãy giúp chúng con đối diện với chính mình
Rằng chúng con không
thể dùng lời bào chữa hời hợt
Để khỏa lấp những lỗi
lầm của chúng con.
Xin Chúa hãy khiến cho
chúng con thành thật với chính mình,
Và nhận thức được rằng
chúng con luôn có thể trông chờ vào Chúa Giêsu Kitô
Là Đấng hướng dẫn và
là sức mạnh của chúng con trên con đường hướng về Chúa,
Bây giờ và cho đến
muôn đời.
2. Phúc Âm
– Mátthêu 5:20-26
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các ngươi không công chính hơn các luật sĩ và
Biệt Phái, thì các ngươi chẳng được vào Nước Trời đâu.
Các ngươi đã nghe dạy
người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi tòa
án. Còn Ta, Ta bảo các ngươi: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị tòa
án luận phạt. Ai bảo anh em là ‘ngốc’, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh
em là ‘khùng’, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục.
Nếu ngươi đang dâng của
lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với ngươi, thì
ngươi hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ngươi trước
đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.
Hãy liệu làm hòa với kẻ
thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan
tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo
thật cho ngươi biết: Ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng
bạc cuối cùng!”
3. Suy Niệm
– Văn bản bài Tin Mừng hôm nay là một phần của một tổng
thể rộng lớn hơn hoặc bao quát hơn: từ câu Mt 5:20 đến 5:48. Trong những câu
Tin mừng này, thánh sử Mátthêu cho chúng ta biết Chúa Giêsu diễn giải và giải
thích Lề Luật của Thiên Chúa như thế nào. Chúa lặp lại câu này năm lần: “Các
ngươi đã nghe dạy người xưa rằng, Ta bảo thật cho các ngươi biết!” (Mt 5:21,
27, 33 , 38, 43). Trước đó, Người đã nói: “Các con đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Lề Luật Môisen hoặc lời các ngôn sứ; Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là
để kiện toàn chúng” (Mt 5:17). Thái độ của Chúa Giêsu đối với Lề Luật là phá vỡ
và tiếp nối trong cùng một lúc. Người phá vỡ đi những diễn giải sai lầm, nhưng
vẫn duy trì vững chắc mục tiêu mà Lề Luật cần phải đạt được: thực hành một nền
công lý cao cả hơn, đó là Tình Yêu.
– Mt 5:20: Công chính hơn các luật sĩ và Biệt Phái.
Câu Tin Mừng đầu tiên này trình bày chìa khóa chung cho tất cả mọi việc theo
sau đó của đoạn Mt 5:20-48. Từ ngữ Công Chính không bao giờ xuất hiện trong Tin
Mừng của Máccô, và nó xuất hiện bảy lần trong Tin Mừng Mátthêu (Mt 3:15; 5:6,
10, 20; 6:1, 33; và 21:32). Điều này có ít nhiều liên quan đến tình trạng của cộng
đoàn mà thánh Mátthêu đã viết cho họ. Ý thức tôn giáo của dân Do Thái thời bấy
giờ là “nên công chính trước mặt Thiên Chúa”. Người Biệt Phái đã được dạy: “Người
ta đạt được sự công chính trước mặt Thiên Chúa khi họ thành công trong việc
tuân giữ tất cả các quy tắc của lề luật trong mọi chi tiết của nó!” Giáo huấn
này đã tạo ra sự đàn áp mang tính cách pháp lý và đã gây ra nỗi đau khổ lớn lao
trong dân chúng, bởi vì rất khó mà có thể tuân giữ được tất cả các quy tắc (xem
Rm 7:21-24). Đây là lý do tại sao Mátthêu đã dùng lời của Chúa Giêsu về sự công
chính để cho thấy rằng nó phải vượt hẳn sự công chính của người Biệt Phái (Mt
5:20). Theo lời Chúa Giêsu, sự công chính không đến từ những việc tôi tuân thủ
lề luật cho Thiên Chúa, mà là từ những gì Thiên Chúa làm cho tôi, chấp nhận tôi
là con cái Người. Lý tưởng mới mà Chúa Giêsu đưa ra là như sau: “Vậy các con
hãy nên toàn thiện như Chúa Cha các con trên trời!” (Mt 5:48). Có nghĩa là: Các
con sẽ trở nên công chính trước Thiên Chúa khi các con cố gắng chấp nhận và tha
thứ cho người ta như Thiên Chúa đã chấp nhận và tha thứ cho các con, cho dù các
con có thiếu sót và tội lỗi.
– Qua năm ví dụ rất cụ thể này, Chúa Giêsu cho chúng
ta biết phải làm gì để đạt được sự công chính vượt hẳn sự công chính của các
Kinh sư và Biệt Phái. Như chúng ta có thể thấy, bài Tin Mừng hôm nay đưa ra ví
dụ về lối giải thích mới của điều răn thứ năm: Chớ giết người! Chúa Giêsu đã mặc
khải về việc Thiên Chúa muốn gì khi Ngài trao giới răn này cho ông Môisen.
– Mt 5:21-22: Lề luật dạy rằng: “Ngươi không được giết
người!” (Xh 20:13). Để tuân giữ đầy đủ giới răn này, nếu chỉ tránh việc giết
người thôi thì chưa đủ. Người ta cần phải nhổ tận gốc rễ tất cả mọi mầm mống
mà, cách này hay cách khác, có thể dẫn đến việc giết người; ví dụ, giận dữ, thù
hận, mong muốn trả thù, xúc phạm, lợi dụng, v.v.
– Mt 5:23-24: Cách thờ phượng hoàn hảo mà Thiên Chúa
muốn. Để được Thiên Chúa chấp nhận và duy trì sự kết hợp với Người, điều cần
thiết là người ta phải đi làm hòa với anh chị em mình trước. Trước khi Đền Thờ
Giêrusalem bị phá hủy, vào thập niên 70, lúc ấy các Kitô hữu Do Thái đã tham dự
vào các cuộc hành hương ở Giêrusalem để dâng của lễ và lời thề hứa của mình tại
Bàn Thờ, họ luôn nhớ đến lời giáo huấn này của Chúa Giêsu. Trong thập niên 80,
khi mà Mátthêu viết sách này, Đền Thờ và Bàn Thờ đã không còn nữa. Chúng đã bị
người La Mã phá hủy. Cộng đoàn và các nghi thức cộng đoàn đã trở thành Đền Thờ
và Bàn Thờ Thiên Chúa.
– Mt 5:25-26: Đi làm hòa. Một trong những điểm mà Tin
Mừng Mátthêu nhấn mạnh nhiều nhất là việc làm hòa. Điều đó chỉ ra rằng trong
các cộng đoàn thời ấy, có rất nhiều căng thẳng giữa các nhóm cực đoan với những
xu hướng cách biệt và đôi khi có cả những kẻ chống đối. Không ai muốn nhường bước
trước kẻ khác. Không có đối thoại. Thánh sử Mátthêu soi sáng cho tình trạng này
với Lời của Chúa Giêsu về việc làm hòa đòi hỏi sự chấp nhận và hiểu biết. Bởi
vì tội lỗi duy nhất mà Thiên Chúa không tha thứ là việc không tha thứ cho người
khác (Mt 6:14). Đó là lý do tại sao, bạn hãy cố gắng làm hòa trước khi quá muộn
màng!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Ngày nay có nhiều người lớn tiếng hô hào “Công lý!”
Đối với tôi, nền công lý của Tin Mừng có ý nghĩa gì?
– Tôi ứng xử ra sao trước những kẻ không chấp nhận tôi?
Chúa Giêsu đã ứng xử ra sao trước những kẻ không chấp nhận Người?
5. Lời nguyện
kết
Từ vực thẳm, con kêu
lên Ngài, lạy CHÚA,
Muôn lạy Chúa, xin
Ngài nghe tiếng con.
Dám xin Ngài lắng tai
để ý
Nghe lời con tha thiết
nguyện cầu!
(Tv 130:11-2)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét