18/03/2019
Thứ hai tuần 2 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Đn 9, 4b-10
“Chúng con đã phạm tội và đã
làm điều gian ác”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Lạy Chúa là Thiên Chúa
cao cả và đáng kính sợ, Đấng giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với những ai
kính mến Người và tuân giữ những giới răn của Người. Chúng con đã phạm tội và
làm điều gian ác; chúng con đã bỏ các giới răn và lề luật Chúa. Chúng con đã
không nghe lời các tiên tri tôi tớ Chúa, những người đã nhân danh Chúa nói với
các vua chúa, thủ lãnh, cha ông và toàn dân trong xứ chúng con. Lạy Chúa, sự
công chính thuộc về Chúa, còn phần chúng con là phải chịu hổ mặt như ngày hôm
nay, chúng con là những người thuộc dòng dõi Giuđa, những dân cư ở Giêrusalem,
toàn dân Israel, những kẻ gần xa, sống trong mọi nước mà Chúa đã phân tán họ tới
đó, vì tội ác mà họ đã phạm nghịch cùng Chúa. Lạy Chúa, điều dành cho chúng
con, các vua chúa, thủ lãnh, cha ông chúng con là phải chịu hổ mặt, vì đã phạm
tội. Lòng từ bi và tha thứ thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng con, vì chúng con
phản bội cùng Chúa. Chúng con đã không vâng theo tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng
con, để sống theo lề luật mà Chúa đã dùng các tiên tri, tôi tớ Chúa, rao giảng
cho chúng con. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 78, 8. 9. 11
và 13
Đáp: Lạy Chúa, xin
đừng xử với chúng con như chúng con đáng tội (Tv 102, 10a).
Xướng:
1) Xin đừng nhớ lỗi tiền
nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận chúng con, vì chúng con lầm
than quá đỗi! – Đáp.
2) Ôi Thiên Chúa, Đấng
cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh Chúa; xin giải thoát
và tha tội chúng con vì danh Ngài. – Đáp.
3) Xin cho tiếng tù
binh rên siết vọng tới thiên nhan; xin ra tay thần lực giải thoát người mang án
tử. Phần chúng con là thần dân Chúa, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi, chúng con sẽ
ca tụng Chúa tới muôn đời; đời nọ sang đời kia, chúng con loan truyền lời ca
khen Chúa. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ga 3, 16
Thiên Chúa đã yêu
thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Người; mọi kẻ tin Ngài, thì được sống đời
đời.
PHÚC ÂM: Lc 6, 36-38
“Hãy tha thứ thì các con sẽ được
thứ tha”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán
cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng
xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án.
Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người
ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì
các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Hãy sống
nhân từ.
Mahatma Ganhdi, một
nhà ái quốc Ấn Độ, lúc còn trẻ, ông sang Anh quốc học nghề luật sư và nhờ đó có
dịp tiếp xúc với Kitô giáo. Ông đọc Phúc âm thường xuyên và rất say mê Chúa
Kitô, đặc biệt ông thán phục bản Hiến chương Tám Mối Phúc Thật và lấy đó làm
nguồn cảm hứng cho đường lối bất bạo động của ông trong việc dành lại độc lập cho
dân tộc mình. Tuy nhiên, có lần ông đã tâm sự với một người thân cận rằng: dù
thán phục giáo lý của Chúa Kitô, nhưng ông không thể trở thành kẻ tin Chúa, vì
ông thấy nhiều Kitô hữu không sống Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Ông nói: “Tôi
yêu mến Chúa Kitô, nhưng tôi ghét người Kitô hữu, vì họ không giống Chúa Kitô.
Nếu họ giống Chúa Kitô thì dân Ấn Độ chúng tôi đã trở lại Công giáo cả rồi”.
Nhận xét của Mahatma
Ganhdi trên đây phải cảnh tỉnh chúng ta về ơn gọi và trách nhiệm của chúng ta.
Là người Kitô hữu, chúng ta phải sống như Chúa Kitô, phải có những tâm tình từ
bi, nhân hậu, yêu thương như Ngài. Tin mừng hôm nay là một bản tóm lược giáo huấn
yêu thương của Chúa. Ngài mạc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa là Cha nhân từ,
đồng thời bày tỏ cho chúng ta biết phải sống thế nào để xứng đáng là con cái
Cha trên trời và cảm nhận được tình yêu của Ngài. Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng
vô hình không ai đã thấy Ngài bao giờ ngoại trừ Con Một Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Chính Ngài đã tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa như thế nào, và chỉ qua Ngài, con
người mới có thể thấy và cảm nhận được lòng nhân từ của Thiên Chúa. Do đó, khi
mời gọi chúng ta hãy nên trọn lành như Cha trên trời, Chúa Giêsu muốn khẳng định
rằng Ngài là mẫu mực của sự trọn lành, chỉ có Ngài mới thể hiện trọn vẹn lòng
nhân từ của Thiên Chúa. Cũng chính vì thế, Ngài đã tóm gọn cả cuộc sống người
Kitô hữu bằng mệnh lệnh: “Hãy theo Ta”, nghĩa là hãy sống như Ngài, sống bằng
chính sức sống của Ngài, để có thể nói được như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng
không phải là tôi sống, mà chính Chúa Kitô sống trong tôi”.
Nguyện cho sức sống
Chúa Kitô mà chúng ta tiếp nhận qua Thánh Thể và các Bí tích làm chúng ta nên đồng
hình đồng dạng với Chúa Kitô, ngõ hầu lòng nhân từ của Thiên Chúa mà Ngài đã thể
hiện cũng được tiếp tục tỏ bày qua cuộc sống của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần II MC
Bài đọc: Dan
9:4-10; Lk 6:36-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tha thứ
như Thiên Chúa đã tha thứ.
Nhiều người hôm nay đã
đánh mất ý thức tội lỗi; và như một hậu quả, họ phải chịu nhiều hình phạt do tội
lỗi mang lại cho cá nhân, cho gia đình, cũng như cho xã hội. Hậu quả xảy ra cho
cá nhân có thể thấy qua sự nóng nảy, ghen tương, và nghiền ngập đủ lọai. Hậu quả
xảy ra cho gia đình có thể nhận ra qua những cãi vã, giận hờn, và chia ly cách
biệt. Hậu quả xảy ra cho xã hội có thể nhìn thấy qua những tội ác, nghèo đói,
và khủng hỏang kinh tế trầm trọng. Những điều này cho con người thấy tội lỗi
không phải chỉ gây thiệt hại cho cá nhân, nhưng gia đình và xã hội cũng phải chịu
thiệt hại. Vì thế, mọi người trong xã hội đều có bổn phận khuyên bảo, dạy dỗ,
và tạo một môi trường lành mạnh cho các cá nhân được lớn lên trong đó.
Người tín hữu Công
Giáo có một bảo vật quí giá để giải quyết những vấn đề này là Bí-tích Giải Tội
mà nhiều tín hữu đã không biết lợi dụng. Việc xét mình thường xuyên sẽ giúp cho
các cá nhân nhận ra những thói quen xấu và sửa trị kịp thời. Tất cả các mặc cảm
tội lỗi được tha thứ khi họ thú nhận tội với vị linh mục nơi tòa Giải-Tội. Xét
mình còn giúp cho các cá nhân nhìn ra những yếu đuối và tội lỗi của tha nhân, họ
cũng là người yếu đuối và tội lỗi như mình. Nếu mình đã được Thiên Chúa tha thứ
tất cả các tội, mình cũng phải tha thứ tất cả cho anh chị em như vậy. Điều này
sẽ dẫn tới việc hàn gắn các mối liên hệ trong gia đình cũng như ngòai xã hội.
Các Bài Đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra sự quan trọng của việc ăn năn xám hối. Trong Bài Đọc I,
tiên tri Daniel nhìn rõ tất cả mọi con dân Israel đã xúc phạm đến Thiên Chúa,
và xứng đáng lãnh nhận mọi hình phạt trong nơi lưu đày. Họ đã vi phạm Lề Luật của
Thiên Chúa nhiều lần, và quay lưng lại với các tiên tri mà Ngài đã liên tục gởi
đến cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ hãy có lòng nhân từ
như Thiên Chúa là Đấng nhân từ. Để thực hiện điều này, các môn đệ phải nhận ra
lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với chính họ qua việc tha thứ các tội lỗi; trước
khi họ có thể tỏ lòng nhân từ với anh em.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời thú tội của tiên tri Daniel
Trong nơi lưu đày, người
Do-Thái có nhiều thời gian và cơ hội nhìn lại quá khứ, để tìm hiểu ra lý do họ
phải sống cực khổ xa quê hương. Họ là dân riêng của Thiên Chúa, và Ngài hứa sẽ
yêu thương và bảo vệ họ nếu họ tuân giữ các Lề Luật Ngài ban qua Moses. Tiên
tri Daniel là người sống nơi lưu đày, khi xét mình đã nhận ra hai lỗi lầm lớn của
tòan dân như sau:
(1) Tòan dân đã không
tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa: TT Daniel thú nhận với Thiên Chúa: “Chúng con
đã phạm tội, đã lỗi lầm, đã làm điều gian ác, chúng con đã phản nghịch và lìa
xa các mệnh lệnh, phán quyết của Ngài.” Những tội chính các tiên tri đã tố cáo
Israel trước khi bị lưu đày là bất trung, cúi đầu thờ lạy các thần ngọai và
quay lưng lại Thiên Chúa; giả hình, dâng lễ vật và cầu nguyện cho qua lần chiếu
lệ; bất công, dùng luật lệ để cướp của dân nghèo.
Nhận ra tội lỗi của
mình cũng là lúc nhận ra sự công chính của Thiên Chúa: Ngài không vi phạm giao
ước Ngài đã ký kết, chính Israel đã xé giao ước này khi phạm tội: “Lạy Chúa Thượng,
Chúa là Đấng Công Chính; còn chúng con thì đáng phải hổ mặt hổ mày như ngày hôm
nay – chúng con là những người Judah, cư dân thành Jerusalem và toàn thể
Israel, những người ở gần cũng như ở xa, trong mọi xứ Ngài đã đuổi đến vì tội bất
trung đã phạm chống lại Ngài.”
(2) Tòan dân đã không
vâng lời các tiên tri Thiên Chúa gởi đến: Thiên Chúa không sửa phạt các cá nhân
hay tòan dân Israel ngay lần đầu sau khi họ phạm tội; nhưng Ngài kiên nhẫn gởi
nhiều ngôn sứ tới, miền Nam cũng như miền Bắc, để kêu gọi họ ăn năn xám hối.
Không những họ đã không nghe lời, lại còn đối xử tàn tệ với các tiên tri. TT
Daniel thú tội: “Chúng con đã không nghe lời các tôi tớ Chúa là các ngôn sứ.
Các ngài đã nhân danh Chúa mà nói với vua chúa quan quyền, với cha ông chúng
con và toàn dân trong xứ.”
Mặc dù tòan dân đã xúc
phạm đến Thiên Chúa, và xứng đáng đón nhận mọi hình phạt Ngài dùng để sửa trị;
TT Daniel vẫn tin lòng thương xót của Thiên Chúa lớn hơn các tội phản nghịch của
Israel: “Chúa Thượng là Thiên Chúa chúng con có lòng xót thương và hay tha thứ,
vì chúng con đã phản nghịch cùng Ngài.” Tiên tri tin tưởng, nếu tòan dân biết
ăn năn xám hối, Thiên Chúa sẽ xót thương và tha thứ.
2/ Phúc Âm: Hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.
2.1/ Xét mình và xưng tội
thường xuyên giúp con người trở nên nhân từ: Nhân
đức là thói quen tốt được dùng để sửa trị tội lỗi, là những thói quen xấu. Để
có lòng nhân từ, con người phải qua một tiến trình như sau:
(1) Nhận ra yếu đuối
và tội lỗi của mình: Xét mình là việc đầu tiên phải làm để nhận ra tội mình đã
xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Người không thường xuyên xét mình sẽ không
nhận ra tội cần sửa chữa; và vì vậy, họ coi mình tốt lành, và dễ kiêu ngạo để
phán xét và lên án tha nhân. Người thường xuyên xét mình dễ nhận ra tội lỗi để
thú tội và lãnh nhận ơn tha thứ; đồng thời việc xét mình cũng giúp họ sửa trị kịp
thời những thói quen xấu: “năng xét mình, năng chừa” là vậy. Ai cũng biết thói
quen xấu để lâu ngày rất khó chừa.
(2) Nhận ra yếu đuối và
tội lỗi của tha nhân: Xét mình không chỉ giúp cho sự thăng tiến cá nhân, nhưng
còn giúp cho sự thăng tiến gia đình và xã hội. Xét mình giúp con người nhận ra
sự yếu đuối của con người: “thánh nhân ngày còn ngã 7 lần;” không ai không có tội.
Nếu mình cũng có đầy khuyết điểm tội lỗi, tại sao lại bắt người khác phải tốt
lành, thánh thiện, điều không ai có thể làm nổi! Vì thế, con người dễ dàng nhân
từ và tha thứ cho tha nhân hơn. Nếu Thiên Chúa đã nhân từ tha thứ cả núi tội của
mình, không có lý do gì mình lại giữ những tội nhiều khi quá nhỏ của tha nhân,
như Chúa Giêsu cảnh cáo: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên
Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em
hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.”
2.2/ Ăn ở rộng lượng với
mọi người: Nguồn gốc của tình yêu nhân từ và
tha thứ đến từ Thiên Chúa. Ngài thương yêu và tha thứ khi con người vẫn còn là
tội nhân, và chẳng ra điều kiện gì trước khi tha thứ. Vì thế, khi con người đã
được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa, con người cũng phải đối xử nhân từ với
tha nhân như vậy: đừng tha thứ nửa chừng, cũng đừng đòi điều kiện nào cả, như
Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong
cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì
anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nhận ra mình là tội
nhân giúp chúng ta hai điều: Chúng ta cần được Thiên Chúa tha thứ và chúng ta sẽ
dễ dàng thông cảm và tha thứ cho anh chị em hơn. Ngược lại, nếu không nhận ra
mình là tội nhân, chúng ta sẽ dễ dàng kiêu ngạo coi mình là hòan thiện; và rất
dễ phê bình, xét đóan, kết án, và không tha thứ cho người khác.
– Nếu chúng ta nói
chúng ta không có tội, chúng ta biến Thiên Chúa thành kẻ nói dối, và Máu Cực
Thánh của Chúa Giêsu đổ ra sẽ không sinh ích lợi cho chúng ta.
– Bí-tích Gỉai-Tội
không thể thiếu cho việc thăng tiến cá nhân và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Gia
đình nào năng cùng nhau lãnh nhận Bí-tích này sẽ dễ dàng giải quyết các xung đột.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/03/2019 – THỨ HAI TUẦN 2 MC
Th. Xy-ri-lô, giám mục Giê-ru-sa-lem, tiến sĩ
HT Lc 6,36-38
NHÂN HẬU NHƯ CHA TRÊN TRỜI
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.”
(Lc 6,36)
Suy niệm: Trong cuộc nội chiến Nam-Bắc
(1861-65), sau khi chiến thắng quân đội miền Nam và thống nhất đất nước, có người
hỏi tổng thống Mỹ A. Lincoln sẽ làm gì với những kẻ phiến loạn. Người hỏi nghĩ
ông sẽ trừng trị, bắt đi tù cải tạo hoặc có những biện pháp chế tài khắc nghiệt.
Tuy nhiên, Lincoln trả lời: “Tôi sẽ đối xử với họ như họ chưa bao giờ ly khai với
chúng ta.” Chính đường lối nhân hậu bao dung này đã giúp đất nước non trẻ ấy sớm
hàn gắn những tàn phá của chiến tranh và phát triển vượt bậc. Từ câu chuyện của
Lincoln –một Kitô hữu đạo đức– ta được mời gọi vượt trên những tiêu chuẩn ứng xử
tự nhiên của con người, để vươn đến lý tưởng sống như con cái Thiên Chúa. Là
con cái Chúa, ta được mời gọi noi theo mẫu gương của Cha trên trời, Đấng cho
mưa nắng trên người lành lẫn kẻ dữ, rộng tay ban phát ân huệ cho thánh nhân
cũng như cho tội nhân.
Mời Bạn: Bày tỏ lòng nhân hậu qua
những cử chỉ hành vi cụ thể như không xét đoán, không lên án tha nhân (câu 37),
nhưng sẵn sàng tha thứ (câu 37), quảng đại cho đi (câu 38). Tất cả những nghĩa
cử cao đẹp này của bạn sẽ được Chúa ghi nhận và rộng tay ban thưởng cho bạn
(câu 38).
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi sẽ
thay đổi cách ứng xử tự nhiên, bình thường đã quen thuộc bằng lối ứng xử cao đẹp
của người con cái Chúa như được vạch ra trong phần Mời Bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
nơi Chúa, chúng con nhận ra lòng nhân hậu của Cha trên trời dành cho con người.
Xin giúp chúng con luôn biết sống nhân hậu với người làm vui lòng cũng như kẻ
làm phiền lòng mình. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy có lòng nhân (18.3.2019 – Thứ
Hai tuần 2 Mùa Chay)
Suy niệm:
Lòng nhân có chỗ đứng quan trọng trong Khổng giáo.
Sách Luận Ngữ coi lòng nhân là nét đặc trưng của con người.
Phật giáo cũng đề cao tinh thần từ bi hỷ xả.
Lấy ân báo oán, oán sẽ tiêu tan.
Sách Luận Ngữ coi lòng nhân là nét đặc trưng của con người.
Phật giáo cũng đề cao tinh thần từ bi hỷ xả.
Lấy ân báo oán, oán sẽ tiêu tan.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời các môn đệ
“Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c. 36).
Như thế nhân từ là nét đặc biệt nơi Thiên Chúa.
Nhân từ nằm ở nơi khuôn mặt và ngay nơi trái tim của Ngài.
Như tín đồ của các tôn giáo khác, Kitô hữu phải sống lòng nhân.
Nhưng hơn nữa, ở đây, Đức Giêsu mời gọi chúng ta
bắt chước lòng nhân từ của chính Thiên Chúa,
một lòng nhân từ không bị giới hạn bởi bất cứ ngăn cách nào.
“Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (c. 36).
Như thế nhân từ là nét đặc biệt nơi Thiên Chúa.
Nhân từ nằm ở nơi khuôn mặt và ngay nơi trái tim của Ngài.
Như tín đồ của các tôn giáo khác, Kitô hữu phải sống lòng nhân.
Nhưng hơn nữa, ở đây, Đức Giêsu mời gọi chúng ta
bắt chước lòng nhân từ của chính Thiên Chúa,
một lòng nhân từ không bị giới hạn bởi bất cứ ngăn cách nào.
Lòng nhân được diễn tả bằng bốn mệnh lệnh của Đức Giêsu,
hai mệnh lệnh tiêu cực và hai mệnh lệnh tích cực.
Các mệnh lệnh này đều ngắn gọn và nhịp nhàng.
Phần sau của mỗi mệnh lệnh đều ở thể thụ động,
nhằm nói lên hành động của Thiên Chúa.
“Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, đừng kết án để khỏi bị kết án,
hãy tha thứ thì sẽ được tha thứ, hãy cho thì sẽ được cho lại.”
Xét đoán ở đây không có ý nói đến hành động xét xử của vị quan tòa.
Nó chỉ muốn nói đến khuynh hướng hay phê bình, chỉ trích người khác.
Cần để ý đến tam giác giữa Thiên Chúa, tha nhân và chúng ta.
Thái độ của ta đối với tha nhân thế nào,
ta sẽ bị Thiên Chúa đối xử lại như vậy.
Nói cách khác, ta muốn được Thiên Chúa đối xử với mình ra sao,
ta hãy đối xử với tha nhân như vậy.
Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán hay kết án,
ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa.
hai mệnh lệnh tiêu cực và hai mệnh lệnh tích cực.
Các mệnh lệnh này đều ngắn gọn và nhịp nhàng.
Phần sau của mỗi mệnh lệnh đều ở thể thụ động,
nhằm nói lên hành động của Thiên Chúa.
“Đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán, đừng kết án để khỏi bị kết án,
hãy tha thứ thì sẽ được tha thứ, hãy cho thì sẽ được cho lại.”
Xét đoán ở đây không có ý nói đến hành động xét xử của vị quan tòa.
Nó chỉ muốn nói đến khuynh hướng hay phê bình, chỉ trích người khác.
Cần để ý đến tam giác giữa Thiên Chúa, tha nhân và chúng ta.
Thái độ của ta đối với tha nhân thế nào,
ta sẽ bị Thiên Chúa đối xử lại như vậy.
Nói cách khác, ta muốn được Thiên Chúa đối xử với mình ra sao,
ta hãy đối xử với tha nhân như vậy.
Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán hay kết án,
ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đong lại cho chúng ta bằng đấu của chúng ta,
không phải vì Ngài thiếu quảng đại hay rộng lượng.
Nhưng vì giống như người đi múc nước bằng một chiếc thùng nhỏ,
người ấy sẽ chỉ lấy được ít nước thôi.
Thiên Chúa muốn ban cho ta nhiều hết sức,
nhưng điều đó còn tùy vào sức chứa của ta.
Có khi chính ta lại tự giới hạn khả năng đón nhận của mình.
không phải vì Ngài thiếu quảng đại hay rộng lượng.
Nhưng vì giống như người đi múc nước bằng một chiếc thùng nhỏ,
người ấy sẽ chỉ lấy được ít nước thôi.
Thiên Chúa muốn ban cho ta nhiều hết sức,
nhưng điều đó còn tùy vào sức chứa của ta.
Có khi chính ta lại tự giới hạn khả năng đón nhận của mình.
Mùa Chay là thời gian để ta sống lòng nhân của Thiên Chúa.
Hãy thay đổi cái đấu ta thường dùng để đong cho người khác,
chúng ta sẽ thấy mình giàu có hơn xưa.
Hãy thay đổi cái đấu ta thường dùng để đong cho người khác,
chúng ta sẽ thấy mình giàu có hơn xưa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG BA
Hệ Tại Ở Tấm Lòng
Giáo Hội kêu gọi chúng
ta hòa giải với Thiên Chúa. Tin Mừng nhắc chúng ta rằng việc hòa giải hệ tại ở
tấm lòng. Cốt lõi của đời sống đức tin chính là một thái độ đúng đắn đối với
chính mình và đối với Thiên Chúa. Nếu chúng ta là những môn đệ đích thực và những
chứng nhân của Đức Kitô, chúng ta không thể sống mà không tìm kiếm sự hòa giải
bên trong tâm hồn mình đối với Thiên Chúa. Chúng ta không thể ở lại trong tội lỗi,
cũng không thể tiến bước trên đường về nhà Cha bằng … nửa tấm lòng – trong khi
Cha đang nóng ruột quay quắt chờ mong trông thấy bóng ta trở về!
Qua dụ ngôn Người Con
Đi Hoang, Chúa Giê-su đã cho chúng ta thấy sức mạnh và cái đẹp của sự giao hòa
bằng cách đánh động không chỉ trí năng của ta mà cả óc tưởng tượng, trái tim và
lương tâm ta nữa. Biết bao con người trong các thời đại đã qua, và biết bao con
người thời nay đã gặp đi gặp lại nơi dụ ngôn này câu chuyện riêng tư của chính
mình!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/3
Thánh Cyrillô
Giêrusalem, tiến sĩ Hội Thánh
St 9, 4b-10; Lc 6,
36-38.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em phải có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng
xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ
không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ
tha.”
Chúa Giêsu đang đòi hỏi nơi mỗi người trong chúng ta phải có lòng nhân từ, như
Chúa Cha, nhờ đó chúng ta sẽ lãnh nhận được ơn Chúa Thánh Thần giúp chúng ta
“yêu đến tận cùng của tình yêu” để chúng ta có thể tha thứ. Bởi vì “Tha thứ là
điều kiện căn bản cho sự hòa giải giữa con cái Thiên Chúa với Cha của họ. Và giữa
con người với nhau.” (Gl 2844).
Lạy Chúa Giêsu. “Tha thứ là một tột đỉnh của kinh nguyện Kitô giáo” Xin cho mỗi
người trong chúng con luôn biết tha thứ cho nhau, nhờ đó chúng con có thể đón
nhận hồng ân trong cầu nguyện.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
18-03: Thánh CYRILÔ Thành GIÊRUSALEM
Giám mục Tiến sĩ
(315 – 387)
Xi-ri-lô nhiệt thành học
kinh thánh tại Giêrusalem. Khoảng 30 tuổi, Ngài được thụ phong linh mục và sau
nhiều thăng trầm Ngài trở thành giám mục Giêrusalem.
Một phép lạ ghi dấu khởi
đầu đời giám mục của Ngài. Chính Ngài đã kể lại phép lạ ấy trong một lá thư gửi
cho các vua Constansce. Ngày 7 tháng 5 năm 351, vào buổi sáng, trên nền trời
thành phố hiện ra một cây thánh giá sáng chói. Thánh giá trải dài từ đỉnh Canvê
tới cây dầu. Cảm kích tột độ, đàn ông đàn bà và trẻ em bỏ nhà chạy đến nhà thờ,
lớn tiếng ca ngợi Chúa Giêsu là Thiên Chúa. Các khách hành hương đến viếng đất
thánh loan đi khắp nơi.
Nhiều lương dân và người
Do thái trở lại, Xi-ri-lô viết thư cho hoàng đế Constance biết hiện tượng lạ
thường này như lời kêu gọi nhà vua trở về với đức tin công giáo.
Mục đích đầu tiên của
Xi-ri-lô là nỗ lực xây dựng sự hiệp nhất giữa các tâm hồn vì không có sự phân rẽ
nào có thể tổn tại được trong lòng Giáo hội, lòng bác ái của Ngài bao trùm hết
những người đau khổ, đến nỗi Ngài bị trách cứ là đã bán đồ thánh và nhất là những
đồ trang hoàng đại đế Contastinô đã hiến dâng cho nhà thờ.
Các giáo huấn của Ngài
còn giữ lại được, đã chúng tỏ rằng: trong những thế kỷ đầu, người ta đã tôn
kính dấu thánh giá thế nào, Ngài khuyên : – “Hãy in dấu thánh giá Chúa Giêsu
Kitô trên trán các con. Thấy dấu này quỉ ma sẽ chạy trốn. Hãy làm dấu thánh giá
khi ăn uống, khi thức dậy cũng như khi ngủ. Hãy làm dấu thánh giá trong mọi
hành động”.
Là mục tử gương mẫu,
thánh Xi-ri-lô kiên quyết bảo vệ chân lý đức tin chống lại những kẻ lạc giáo.
Ba lần Ngài bệ đày khỏi Giêrusalem và ba lần Ngài được tái lập tại tòa giám mục.
Dưới thời Julianô bội giáo, khi trở lại địa phận, Ngài sẽ là chứng nhân của một
sự lạ nữa không thể quên được.
Nhà vua muốn đưa ra một
sự phủ nhận đối với lời tuyên bố của Chúa Giêsu về việc tàn phá đền thờ
Giêrusalem, Chúa Giêsu đã loan báo rằng: đền thờ sẽ bị phá huỷ và không còn hòn
đá nào trên hòn đá nào. Nhà vua muốn phủ nhận lời tiên báo, định xây lại nhà thờ
tái lập lại việc thờ phượng của Do thái giáo. Các công nhân đổ về Giêrusalem. Để
tái thiết đền thờ người ta đã dâng hiến mọi của cải cần thiết. Dân Do thái khắp
nơi tụ tập lại. Hãnh diện vì sự bao bọc của nhà vua, họ khinh miệt và đe dọa
các Kitô hữu. Đức giám mục bị tấn công cả từ phía các lương dân lẫn các tín hữu
quá yếu kém lòng tin.
iữa những nhục mạ của
một số người và nước mắt của một số người khác, Ngài quả quyết rằng sự thách thức
bất lương sẽ đổi thành cơn bấn loạn cho lương dân và cho người Do thái. Trong
khi đó, đêm ngày triệt hạ cái nền móng cũ một cách vô tình, người Do thái đã nỗ
lực hoàn thành lời tiên báo không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Khi họ bắt đầu
thực hiện việc xây cất thì có những cơn giông thổi lửa xuống đất, thiêu đốt các
công nhân, làm cho họ không ai tới nơi để thực hiện công trình được. Julianô đã
nghĩ tới truyện trả thù Xi-ri-lô vì sự thất bại khủng khiếp của ông. Nhưng cái
chết đã ngăn cản không cho ông thực hiện ý định.
Đang khi lo lắng cho địa
phận mình, Xi-ri-lô lại nhận được sắc lệnh lưu đày mới thời Valens. Ngài bị lưu
đày mười một năm và đã trở lại vĩnh viễn tại Giêrusalem dưới thời vua Gratianô.
Ngài đã tham dự công đồng
Constantinople. Các giám mục họp lại, viết thư cho Đức Giáo hoàng để ca tụng đức
tin và thái độ anh hùng của Xi-ri-lô. Đây là chứng tích cuối cùng về con người
vĩ đại đã bảo vệ đức tin Kitô giáo này.
(daminhvn.net)
18 Tháng Ba
Ðất Thánh
Một giáo xứ miền
quê nọ đã được thành lập từ lâu, nhưng chưa có được một ngôi nhà thờ xây cất hẳn
hoi. Giáo dân lại nằm rải rác trong hai ngôi làng sát cạnh nhau. Khát vọng duy
nhất của giáo dân là được có nơi thờ phượng đàng hoàng… Với sự hăng say bộc phát
của những người nông dân, mọi người đã quảng đại đáp lại lời kêu gọi của các chức
sắc trong giáo xứ: kẻ góp tiền, người cho vật dụng… Thế nhưng vấn đề cơ bản vẫn
là: đâu là địa điểm xứng hợp nhất để xây cất nhà thờ. Người trong làng này thì
muốn ngôi nhà thờ tọa lạc trong làng của mình. Người bên làng kia thì lại muốn
ngôi nhà thờ được xây cất gần bên chỗ mình ở. Thế là hai bên cứ tranh luận,
không bên nào muốn nhường bên nào. Tiền đã có sẵn, vật dụng cũng đã đầy đủ,
nhưng không biết phải đặt viên đá đầu tiên bên làng nào.
Giữa lúc vấn đề địa
điểm chưa ngã ngũ, thì một vấn đề lớn lại xảy ra: một nạn hạn hán trầm trọng đe
dọa dân chúng trong cả hai làng. Thế là người ta chỉ còn nghĩ đến việc chống hạn
hán hơn là xây cất nhà thờ. Nhưng sức người có hạn, việc dẫn thủy nhập điền
không đạt được chỉ tiêu. Năm đó, toàn dân trong hai làng đều phải chịu cảnh đói
khát.
Sống bên cạnh nhau,
cho nên mặc dù ngăn cách về hành chính, dân hai làng vẫn coi nhau như bà con ruột
thịt… Có hai gia đình nông dân nọ rất mực thương nhau và tương trợ nhau. Một
người bên làng này luôn nghĩ đến cảnh đói khổ mà người bạn bên làng kia đang phải
chịu. Thế là một đêm nọ, anh đã phân chia phần lúa thóc thu hoạch được trong vụ
mùa vừa qua và lặng lẽ vác lên vai để mang qua cứu trợ người bạn của làng bên cạnh…
Trong khi đó thì người bạn bên làng bên cạnh cũng có một ý nghĩ tương tự. Anh
cũng hành động y như người bạn của mình. Cũng chính đêm hôm đó, anh đã sớt bớt
phần lúa của mình để mang qua biếu người bạn ở làng kế bên… Giữa đêm tối, không
hẹn hò, hai người bạn đã gặp nhau trong cùng một ý nghĩ và hành động. Không cần
một lời giải thích, không cần một lời chào hỏi, hai người đã hiểu nhau: Họ bỏ
bao lúa xuống đất và ôm trầm lấy nhau… Ðiểm gặp gỡ của tình bạn, của tình tương
thân tương ái, của tình liên đới, của chia sẻ ấy đã được giáo dân của hai ngôi
làng gọi là đất Thánh và không cần phải mất nhiều thủ tục để giải quyết, họ đã
đồng thanh chọn địa điểm ấy làm nơi xây cất nhà thờ.
Nhà thờ là nơi hẹn hò:
hẹn hò với Thiên Chúa, hẹn hò với con người. Không ai đến nhà thờ mà không tìm
gặp được sức mạnh từ chính Chúa, sự an ủi đỡ nâng từ những người anh em của
mình… Do đó, nhà thờ phải là điểm đến của mọi nẻo đường, nhà thờ phải là nơi hội
tụ của mọi xây dựng, nhà thờ phải là giải đáp của mọi tranh luận… Người ta
không thể xây dựng những ngôi nhà thờ nguy nga tráng lệ mà lại làm ngơ trước những
người đang dẫy chết bên cạnh. Người ta không thể nhắm mắt đi đến nhà thờ trong
khi bên lề đường có bao nhiêu kẻ lê lết trong đói khổ… Phải chăng, nhà thờ chỉ có
thể xây dựng ngay chính trên đất Thánh của chia sẻ, của san sớt, của tình liên
đới mà thôi? Phải chăng, việc đi đến nhà thờ cũng chỉ có ý nghĩa khi nó là điểm
đến, là biểu trưng của chính những viên gạch bác ái mà người ta không ngừng xây
dựng trong cuộc sống hằng ngày?
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Luca 6:36-38
Thứ Hai 18 Tháng Ba,
2019
Thứ Hai Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Thiên Chúa công
chính và thánh thiện,
Là Cha yêu thương của
chúng con,
Chúa đã nâng đỡ chúng
con trong tình bằng hữu
Và đã sai Con Một Chúa
là Đức Giêsu
Để cùng đi với chúng
con chặng đường
Của lòng vâng phục và
trung thành.
Lạy Chúa, chúng con
thường làm tổn thương tình bằng hữu này,
Chúng con cư xử như thể
mình không phải là con cái Chúa.
Xin Ngài hãy nhìn vào
dáng vẻ xấu hổ trên mặt chúng con.
Xin Chúa hãy thứ tha
cho chúng con, vì chúng con trông cậy vào Chúa.
Xin Chúa hãy nhậm lời
cảm tạ của chúng con
Vì Chúa tiếp tục chấp
nhận chúng con
Và yêu thương chúng
con cho dù chúng con tội lỗi.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm
– Luca 6:36-38
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân
từ. Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị
kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các
con. Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo
các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!”
3. Suy Niệm
– Ba câu ngắn gọn của bài Tin Mừng hôm nay (Lc
6:36-38) là phần cuối cùng của một bài giảng vắn tắt của Chúa Giêsu (Lc
6:20-38). Trong phần đầu của bài giảng, Chúa Giêsu nói với các môn đệ (Lc 6:20)
và với người giàu có (Lc 6:24), công bố bốn mối phúc thật cho các môn đệ (Lc
6:20-23) và bốn mối họa cho các người giàu có (Lc 6:20-26). Trong phần thứ hai,
Chúa Giêsu nói với tất cả những ai đang lắng nghe (Lc 6:27), đó là, đoàn lũ
đông đảo dân chúng, người bệnh tật và nghèo khó, kéo đến từ khắp nơi (Lc
6:17-19). Những lời mà Chúa nói với đám đông dân chúng và với tất cả chúng ta
thì đòi hỏi khắt khe và khó khăn: yêu thương kẻ thù (Lc 6:27), không nguyền rủa
người ta (Lc 6:28), đưa má bên kia cho kẻ đã vả mặt mình và không phàn nàn nếu
có kẻ soán đạt tài sản của chúng ta (Lc 6:29). Làm sao mà lời khuyên nhủ khó
khăn này có thể hiểu được? Lời giải thích được đưa ra trong ba câu của bài Tin
Mừng hôm nay, từ đó mà chúng rút ra được trọng tâm của Tin Mừng được Chúa Giêsu
đem đến.
– Lc 6:36: Các con hãy có lòng nhân từ, như Cha các
con là Đấng nhân từ. Các Mối Phúc Thật cho các môn đệ (Lc 6:20-23) và mối họa
cho những kẻ giàu có (Lc 6:24-26) không thể được giải thích như là một cơ hội
cho người nghèo khó trả thù những kẻ giàu có. Chúa Giêsu ra lệnh phải có thái độ
trái ngược lại. Người nói: “Hãy yêu thương kẻ thù!” (Lc 6:27). Việc thay đổi hoặc
hoán cải mà Chúa Giêsu muốn mang đến trong chúng ta không chỉ đơn thuần là hoán
chuyển điều gì đó để đảo ngược hệ thống bởi vì trong cách này không có gì sẽ
thay đổi. Người muốn thay đổi hệ thống. Sự đổi mới mà Chúa Giêsu muốn xây dựng
xuất phát từ kinh nghiệm mà Người có với Chúa Cha đầy lòng trìu mến, Đấng chấp
nhận tất cả mọi người, tốt cũng như xấu, Đấng cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ
xấu lẫn người tốt và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính
(Mt 5:5, 45). Tình yêu đích thực không phụ thuộc vào mà cũng chẳng có thể phụ
thuộc vào những gì tôi nhận lãnh được từ những người khác. Lòng yêu thương là
phải ước muốn những điều tốt lành cho người khác bất kể người ấy đã làm gì cho
tôi. Bởi vì đây là cách mà tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Người là
Đấng đầy lòng nhân từ không chỉ với những người tốt, mà với tất cả mọi người,
ngay cả đối với “phường vô ân và quân độc ác” (Lc 6:35). Các môn đệ của Chúa
Giêsu phải nên lan tỏa tình yêu nhân từ này.
– Lc 6:37-38: Đừng xét đoán thì các con khỏi bị xét
đoán. Những lời cuối cùng lặp lại một cách rõ ràng hơn những gì mà Chúa Giêsu
đã nói trước đó: “Những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các
con hãy làm cho người ta như thế” (Lc 6:31; xem Mt 7:12). Nếu bạn không muốn bị
xét đoán, thì đừng xét đoán! Nếu bạn không muốn bị kết án, thì đừng kết án. Nếu
bạn muốn được tha thứ, thì hãy tha thứ! Nếu bạn muốn nhận được đấu đong hảo hạng,
thì hãy dùng đấu hảo hạng này với những người khác! Đừng chờ đợi người khác chủ
động, mà bạn phải nắm lấy cơ hội và bắt đầu ngay bây giờ! Và bạn sẽ thấy rằng
nó là như thế đó!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Mùa Chay là thời điểm chuyển đổi. Việc chuyển đổi
nào mà đoạn Tin Mừng hôm nay đang đòi hỏi nơi tôi?
– Bạn đã có được lòng nhân từ như Cha Trên Trời là Đấng
nhân từ chưa?
5. Lời nguyện
kết
Lạy Chúa Trời, Đấng Cứu
Độ chúng con,
Xin Ngài thương phù trợ,
để danh Ngài rạng rỡ.
Xin giải thoát chúng
con, và thứ tha tội lỗi,
Vì danh dự của Ngài.
(Tv 79:9)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét