20/03/2019
Thứ tư tuần 2 Mùa Chay
BÀI ĐỌC I: Gr 18, 18-20
“Hãy đến, và chúng ta hành hạ
nó”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Thiên hạ nói rằng:
“Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại Giêrêmia: vì tư tế không thiếu
lề luật, người khôn ngoan không thiếu lời chỉ bảo, tiên tri không thiếu lời giảng
dạy! Hãy đến, chúng ta hãy dùng lời nói mà tố cáo nó và đừng để ý đến các lời
nó dạy”.
Lạy Chúa, xin lưu tâm
đến con, và nghe tiếng quân thù của con! Làm lành mà phải gặp dữ sao, vì họ đào
lỗ chôn con? Xin Chúa hãy nhớ lại con đã đứng trước nhan thánh Chúa để biện hộ
cho họ, Chúa đã nguôi giận họ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 30, 5-6. 14.
15-16
Đáp: Lạy Chúa, xin
cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa (c. 17b).
Xướng:
1) Chúa dẫn con xa lưới
dò chúng ngầm trương ra để hại con, vì Ngài là chỗ con nương náu. Con phó thác
tâm hồn trong tay Chúa; lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con.
– Đáp.
2) Con đã nghe thấy lũ
đông bàn tán, nỗi sợ sệt gieo nặng khắp đôi nơi; cùng một lúc, chúng tụ họp phản
đối con; chúng đã âm mưu sát hại mạng con. – Đáp.
3) Phần con, lạy Chúa,
con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở
trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. –
Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ge 2, 12-13
Chúa phán: “Vậy từ
đây các ngươi hãy thật lòng quay về với Ta, vì Ta nhân hậu và từ bi”.
PHÚC ÂM: Mt 20, 17-28
“Họ đã lên án tử cho Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lên
Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ:
“Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật
sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo
báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống
lại”. Bấy giờ bà mẹ các con ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp
mình xuống lạy Người, có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn gì”. Bà
ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu,
một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”. Chúa Giêsu đáp lại: “Các ngươi không biết
điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống
chăng?” Họ nói với Người: “Thưa được”. Người bảo họ: “Vậy các ngươi sẽ uống
chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên tả, thì không thuộc quyền Ta ban,
nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy mới được”. Nghe vậy, mười người
kia tỏ ra bất bình với hai anh em: Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các con biết
thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền
trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì
hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các
con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục
vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Phục vụ đích
thực
Alexandre Thompson
năm nay 74 tuổi, hiện đang sống tại Thuỵ Sĩ. Mới đây ông đã viết thư cho toà đô
chính Copenhagen để báo tin ông sẵn sàng tặng thành phố 40 triệu Mỹ kim để làm
bất cứ dự án nào, với điều kiện tên tuổi ông phải được đặt cho một con đường ở
thủ đô nơi ông đã sinh trưởng. Nhưng đề nghị của ông đã bị từ chối và dĩ nhiên
số tiền ông hứa tặng vẫn còn giữ chặt trong tay ông.
Cho đi để được cho lại,
đó là tính toán thường tình của con người. Người ta làm ơn làm phúc để được đền
đáp, người ta hy sinh phục vụ đã tên tuổi của mình được nhắc đến. Tiền tài, quyền
bính, danh vọng là ẩn số luôn ẩn núp sau những công việc mà con người gọi là phục
vụ. Tựu trung, điều con người tìm kiếm trong mọi phục vụ vẫn là cái tôi của
mình. Chúa Giêsu đã mang lại cho hai chữ “phục vụ” ý nghĩa đích thực của nó: phục
vụ như Chúa Giêsu đã sống là sống như một người tôi tớ. Người tôi tớ trong thời
phong kiến chỉ có một hiện hữu duy nhất, đó là sống cho và sống vì người khác.
Như vậy, phục vụ đích thực chính là sống trọn vẹn cho tha nhân, vì tha nhân, chứ
không vì bất cứ một tính toán lợi lộc nào. Phục vụ như thế cũng đồng nghĩa với
quên mình và quên mình cho đến chết. Xét cho cùng, theo mẫu gương của Chúa
Giêsu, phục vụ cũng đồng nghĩa với chết đi. Đó là bài học mà Chúa Giêsu đã muốn
lặp lại khi cho chúng ta lắng nghe trong Tin mừng hôm nay.
Những dân chài Galilê
đã bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu, nhưng các ông từ bỏ mọi sự với một tính toán, đó
là trở thành công hầu khanh tướng trong vương quốc tương lai của Ngài. Các ông
cũng không thoát khỏi cái lý luận thường tình của con người: “Tôi cho đi để được
lấy lại”, “tôi từ bỏ mọi sự để được giầu sang hơn”, “tôi phục vụ để được phục vụ
lại”. Quyền bính, danh vọng vẫn luôn là cám dỗ đối với Giáo Hội qua mọi thới đại.
Dưới lớp áo thâm chùng của từ bỏ vẫn còn ẩn núp nhưng tham sân si. Đội lốt tôn
giáo, lời tố cáo ấy xem ra không phải là quá đáng, bất công đối với không biết
bao nhiêu thành phần được gọi là người của Giáo hội.
Gồm những con người yếu
hèn, tội lỗi, Giáo hội Chúa Kitô luôn cần được thanh luyện trong ý hướng, cũng
như trong thể hiện của mình. Trong cuộc trở về chung của toàn Giáo Hội, mọi
Kitô hữu đều được mời gọi để không ngừng hoán cải. Hoán cải là quay về với
Chúa, là chỉ tìm kiếm và yêu mến một mình Ngài, là tham dự vào cuộc Tử nạn của
Chúa Kitô bằng những hy sinh và từ bỏ chính mình mỗi ngày.
Ước gì cái chết của
Chúa Giêsu trên Thập giá mà chúng ta suy niệm trong Mùa Chay này luôn nhắc nhở
chúng ta về ơn gọi của người môn đệ, đó là phục vụ, quên mình, và ý thức mình
chỉ là đầy tớ vô dụng, chỉ làm những gì phải làm mà thôi.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần II MC
Bài đọc: Jer
18:18-20; Mt 20:17-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lãnh đạo bằng
phục vụ và chịu đau khổ.
Con người ham quyền
hành, chức tước, và địa vị quan trọng trong xã hội; vì khi họ nắm quyền hành, họ
sẽ được ra lệnh; khi có chức tước, họ sẽ được mọi người biết tới; và khi làm lớn,
họ sẽ được dân chúng hầu hạ. Để đạt được những điều này, nhiều người đã dùng mọi
cách để có ưu thế trước, ngay cả việc dùng những thủ đọan để hạ bệ người khác.
Điều này được coi là thông thường với các nhà lãnh đạo thế gian, nhưng bị Thiên
Chúa ngăn cấm với các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Các Bải đọc hôm nay
xoay quanh hai cách lãnh đạo khác nhau này. Trong Bài Đọc I, tiên tri Jeremiah
khó chịu khi làm việc lành cho dân, đã không được họ biết ơn thì chớ, lại còn bị
các nhà lãnh đạo trong dân hội họp nhau, để lập mưu hãm hại ngài. Trong những
trường hợp như thế, nhà lãnh đạo tôn giáo dễ nản chí, bỏ cuộc, và ngay cả xin
Thiên Chúa báo thù. Trong Phúc Âm, khi Chúa Giêsu loan báo Cuộc Khổ Nạn sắp tới
của Ngài lần thứ ba, người mẹ của hai môn đệ Giacôbê và Gioan đến xin Chúa
Giêsu cho hai con được “một đứa ngồi bên tả và một đứa ngồi bên hữu trong Nước
Chúa.” Điều này gây chia rẽ giữa các môn đệ. Chúa Giêsu phải dạy dỗ để các ông
hiểu cách lãnh đạo của người môn đệ Chúa: phải phục vụ mọi người và hy sinh chịu
gian khổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lấy óan đền ơn.
1.1/ Người ngôn sứ phải
chịu bắt bớ đau khổ: Điều này hiển nhiên, vì
họ phải nói những gì Thiên Chúa nói; và những điều Thiên Chúa nói, nhiều khi là
những điều con người không thích nghe. Các ngôn sứ giả nói những điều thiên hạ
muốn nghe, nên được mọi người yêu thích. Còn Jeremiah, ông phải nói những gì
thiên hạ không muốn nghe như loan báo: chiến tranh, phá hủy và lưu đày. Vì thế,
không lạ gì mà ông phải chịu đau khổ. Họ nói với nhau: “Hãy đến đây ta cùng
nhau bàn mưu tính kế hại Jeremiah. Vì thiếu tư tế, lề luật không chết; thiếu hiền
nhân, không thiếu ý kiến; thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo. Đến đây, ta
hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó nói.” Họ quên rằng
Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự xảy ra trong trời đất: họ có thể làm cho
Jeremiah chịu đựng đau khổ, nhưng không ngăn cản được những gì Thiên Chúa sắp đổ
xuống trên họ.
1.2/ Người ngôn sứ dễ mất
kiên nhẫn khi phải đương đầu với bạc bẽo, vong ân: Qua đời sống của các tiên tri, chúng ta học được bài học
đau khổ của các ngài: một đàng vì thương dân, không muốn dân phải chịu đau khổ,
nên cầu nguyện để xin Thiên Chúa thương xót, và đừng đổ đại họa xuống trên dân;
một đàng tức giận vì sự ngoan cố của họ, đã không chịu ăn năn trở lại, mà còn
tính kế lập mưu để làm hại những người thương yêu lo lắng cho họ. Tiên tri
Jeremiah bày tỏ sự bất mãn của ông với dân lên Thiên Chúa: “Lạy Đức Chúa, xin để
ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy oán đền ơn? Thế mà
chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.”
2/ Phúc Âm: Tham quyền và củng cố địa vị.
2.1/ Đấng Thiên Sai phải
ngang qua con đường đau khổ: Người Do-Thái,
trong đó có các Tông-đồ, và ngay cả chúng ta, không thể nào hiểu nổi thánh ý của
Thiên Chúa. Họ và chúng ta không thể nào hiểu nổi tại sao một Thiên Chúa quyền
uy không dùng sức mạnh để cứu độ, mà lại chọn con đường gian khổ để cứu độ con
người! Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ ý định của Thiên
Chúa, các môn đệ không hiểu và cũng không muốn chấp nhận con đường này. Tại sao
Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ?
(1) Ngài muốn gánh
hình phạt của cả nhân lọai trên vai: Tiên tri Isaiah đã loan báo trước: “Sự thật,
chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ
của chúng ta … Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì
chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang
thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Isa 53:4-5).
(2) Con người dễ bị cảm
hóa bởi tình yêu hơn lệnh truyền: Trong Cựu Ước, nhiều lần Thiên Chúa truyền
qua Lề Luật; nhưng con người vẫn vi phạm. Trong Tân Ước, Thiên Chúa muốn con
người nhìn thấy Chúa Giêsu chịu gian khổ, để con người hiểu tình yêu của Ngài
dành cho họ; để họ yêu mến Ngài. Khi con người cảm nghiệm được tình yêu, họ sẽ
biết sống tốt đẹp.
2.2/ Người mẹ của môn đệ
muốn quyền hành cho hai con mình: Điều bà mẹ
của Giacôbê và Gioan xin Chúa Giêsu cũng dễ hiểu, nếu xét theo tiêu chuẩn con
người; vì có bà mẹ nào không muốn con cái mình có một tương lai yên ấm! Hơn nữa,
nếu con được yên ấm, mẹ cũng được hưởng nhờ. Chúa Giêsu rất kiên nhẫn cắt nghĩa
cho Bà: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy
sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Vì ham muốn chức quyền, nên họ trả lời
“Có!” Nhưng nếu hiểu rõ “chén đắng” mà Chúa Giêsu sắp uống là Con Đường Khổ Nạn
của Ngài, chưa chắc họ dám trả lời với Ngài như vậy. Các nhà lãnh đạo tinh thần
cũng phải noi gương Chúa Giêsu, phải kiên nhẫn cắt nghĩa và làm cho dân chúng
hiểu những gì quá sức họ.
2.3/ Mười môn đệ khác tức
tối với hai anh em đó: Khó chịu khi thấy người
khác hơn mình là điều thường xảy ra cho tất cả mọi người, vì ai cũng muốn làm lớn.
Đây cũng là nguyên nhân chính gây nhiều thiệt hại và đổ vỡ trong cộng đòan. Nếu
không biết cách sửa chữa kịp thời, cộng đòan sẽ có nguy cơ tan rã. Nhận ra sự
nguy hại của điều này, Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh
các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai
quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì
phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ
anh em.”
Chúa Giêsu muốn các
môn đệ sự khác biệt giữa hai lý tưởng và hai cách lãnh đạo. Lý tưởng khác thì
các lãnh đạo cũng phải khác. Lý tưởng của các môn đệ Chúa là đưa mọi người về
cho Thiên Chúa, chứ không phải để đạt được uy quyền danh vọng ở đời này; nên
cách lãnh đạo của họ cũng phải khác, họ phải phục vụ và hy sinh chịu gian khổ để
người khác được cứu độ. Chúa Giêsu dùng chính gương của Ngài để làm ví dụ cho
các ông: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là
để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lòng ham muốn quyền
hành, chức tước, và địa vị, xâm nhập khác nơi; ngay cả trong hàng ngũ lãnh đạo
tôn giáo và trong gia đình. Người môn đệ Chúa phải đề phòng những ham muốn này;
nếu không, họ sẽ cảm thấy bực tức, khó chịu, và ngay cả bỏ lý tưởng đang theo
đuổi.
– Chúa Giêsu truyền:
Nhà lãnh đạo tôn giáo phải khác với những nhà lãnh đạo khác, vì mục đích của
hai bên khác nhau. Họ phải hy sinh phục vụ và chịu đựng gian khổ để đưa con người
về với Chúa, chứ không phải để đạt những lợi lộc vật chất ở đời này.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/03/2019 – THỨ TƯ TUẦN 2 MC
Mt 20,17-28
ĐỪNG THEO THÓI ĐỜI
Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các
dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản
dân. Giữa anh em thì không được như vậy.” (Mt 20,25-26)
Suy niệm: Nhân việc bà Dê-bê-đê dắt
hai con mình là Gia-cô-bê và Gio-an đến xin Chúa Giê-su cho họ được ngồi ghế nhất
ghế nhì trong Vương quốc của Ngài, Chúa đã nhẹ nhàng sửa dạy hai ông, đồng thời
cũng khéo léo giúp cho tất cả các môn đệ hiểu đúng tinh thần của người lãnh đạo.
Lời cầu xin đầy tính thế tục của mẹ con nhà Dê-bê-đê đã làm bùng lên sự xung đột
giữa hai ông này với các môn đệ khác. Phản ứng như thế cũng là điều dễ hiểu bởi
khi đó, tất cả các ông đều chưa hiểu đúng về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Các ông
vẫn đang nuôi hy vọng về một Đấng Mê-si-a đến để thiết lập một vương quốc hùng
mạnh, thống trị các dân tộc khác. Thế nhưng, Chúa khẳng định rõ ràng: sứ mạng của
Chúa không phải đến để thống trị nhưng là phục vụ, và các môn đệ đi theo Chúa
cũng được mời gọi sống theo tinh thần ấy.
Mời Bạn: Các nhà chính trị thường
hô hào những khẩu hiệu tranh cử thật hay như: “lãnh đạo là công bộc, là đầy tớ
nhân dân”. Thế nhưng, khi họ đã trúng cử thì dường như họ đã chóng quên lời hứa
hẹn đó, mà dùng quyền hành thống trị, thậm chí đàn áp người dân. Chúa dạy chúng
ta là môn đệ của Ngài “không được làm như vậy”, mà trái lại, “ai làm lớn thì phải
phục vụ”.
Sống Lời Chúa: Bạn quyết tâm thực hiện một
hành động phục vụ cụ thể đối với những người thân trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin dạy con biết quên mình phục vụ anh em con như đang phục vụ chính Chúa vậy.
(5 Phút Lời Chúa)
Anh em không được như vậy (20.3.2019
– Thứ tư Tuần 2 Mùa Chay)
Suy niệm:
Ghế tượng trưng cho chức vụ và chức vị.
Chính vì thế bình thường người ta ai cũng thích ghế.
Ghế trong tôn giáo cũng như ghế ngoài đời.
Tìm cách có ghế, giữ ghế hay tìm cách lên một ghế cao hơn,
đó vẫn là điều khiến nhiều người vất vả,
và đó cũng là điều khiến thế giới loạn lạc và xung đột.
Chính vì thế bình thường người ta ai cũng thích ghế.
Ghế trong tôn giáo cũng như ghế ngoài đời.
Tìm cách có ghế, giữ ghế hay tìm cách lên một ghế cao hơn,
đó vẫn là điều khiến nhiều người vất vả,
và đó cũng là điều khiến thế giới loạn lạc và xung đột.
Bài Tin Mừng kể cho chúng ta chuyện tranh cãi giữa nhóm Mười Hai.
Vẫn là chuyện những cái ghế.
Quan trọng nhất là hai ghế nằm hai bên tả hữu của Thầy
khi Thầy vào vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
Chỉ tiếc là chuyện tranh cãi này lại xảy ra ngay sau khi
Thầy Giêsu tâm sự riêng với các môn đệ về cuộc Khổ Nạn của mình.
Chẳng rõ có phải Gioan và Giacôbê đã nhờ mẹ mình xin giùm không.
Từ chối lời xin ngây thơ của một người mẹ thương con là điều không dễ.
Thầy Giêsu có bực mình không khi phải chịu một áp lực như thế?
Vẫn là chuyện những cái ghế.
Quan trọng nhất là hai ghế nằm hai bên tả hữu của Thầy
khi Thầy vào vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
Chỉ tiếc là chuyện tranh cãi này lại xảy ra ngay sau khi
Thầy Giêsu tâm sự riêng với các môn đệ về cuộc Khổ Nạn của mình.
Chẳng rõ có phải Gioan và Giacôbê đã nhờ mẹ mình xin giùm không.
Từ chối lời xin ngây thơ của một người mẹ thương con là điều không dễ.
Thầy Giêsu có bực mình không khi phải chịu một áp lực như thế?
“Các người không biết các người xin gì!”
Điều các người xin xa lạ với con đường Thầy sắp đi.
Điều các người mơ ước lại là điều Thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ:
quyền lực, tiếng tăm, vinh dự…
“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”
Như thế Thầy Giêsu thách đố nhóm Mười Hai
về khả năng chia sẻ cuộc Khổ Nạn với Ngài,
khả năng dám uống chung một chén đắng mà Ngài sắp uống.
Chỉ những ai dám cùng chịu đau khổ mới được chung phần vinh quang.
Chẳng rõ các môn đệ có lường được cái giá phải trả không,
nhưng họ đã vội trả lời là uống nổi.
Thầy Giêsu xác nhận chọn lựa của họ,
nhưng Ngài lại không hứa cho họ ngồi hai bên tả hữu của mình,
đơn giản là vì điều đó thuộc quyền của Cha.
Điều các người xin xa lạ với con đường Thầy sắp đi.
Điều các người mơ ước lại là điều Thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ:
quyền lực, tiếng tăm, vinh dự…
“Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”
Như thế Thầy Giêsu thách đố nhóm Mười Hai
về khả năng chia sẻ cuộc Khổ Nạn với Ngài,
khả năng dám uống chung một chén đắng mà Ngài sắp uống.
Chỉ những ai dám cùng chịu đau khổ mới được chung phần vinh quang.
Chẳng rõ các môn đệ có lường được cái giá phải trả không,
nhưng họ đã vội trả lời là uống nổi.
Thầy Giêsu xác nhận chọn lựa của họ,
nhưng Ngài lại không hứa cho họ ngồi hai bên tả hữu của mình,
đơn giản là vì điều đó thuộc quyền của Cha.
Chuyện tranh cãi giữa các môn đệ là cơ hội để Thầy Giêsu vạch ra
cách hành xử cho những nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội.
Chắc chắn nó khác với lối lãnh đạo ngoài đời,
khi người ta dùng quyền uy để thống trị và làm bá chủ (c. 25).
“Giữa anh em thì không được như vậy,” anh em không được theo thói đời.
Thầy Giêsu dạy các môn đệ điều ngược đời:
kẻ làm lớn, làm đầu phải làm đầy tớ phục vụ cho anh em mình (cc. 26-27).
Tấm gương lớn nhất là tấm gương Thầy phục vụ (c. 28).
Cuộc Khổ nạn sắp đến là việc phục vụ khiêm hạ nhất của Thầy.
Lần đầu tiên Đức Giêsu cho biết ý nghĩa cái chết sắp đến của mình,
cái chết như giá chuộc để cứu độ muôn người (c. 28).
cách hành xử cho những nhà lãnh đạo tương lai của Giáo Hội.
Chắc chắn nó khác với lối lãnh đạo ngoài đời,
khi người ta dùng quyền uy để thống trị và làm bá chủ (c. 25).
“Giữa anh em thì không được như vậy,” anh em không được theo thói đời.
Thầy Giêsu dạy các môn đệ điều ngược đời:
kẻ làm lớn, làm đầu phải làm đầy tớ phục vụ cho anh em mình (cc. 26-27).
Tấm gương lớn nhất là tấm gương Thầy phục vụ (c. 28).
Cuộc Khổ nạn sắp đến là việc phục vụ khiêm hạ nhất của Thầy.
Lần đầu tiên Đức Giêsu cho biết ý nghĩa cái chết sắp đến của mình,
cái chết như giá chuộc để cứu độ muôn người (c. 28).
Mười môn đệ khác có còn ghen tức hai anh em con ông Dêbêđê nữa
không
nếu họ biết rằng ngồi ghế cao chính là để thấy rõ mà dễ phục vụ hơn?
nếu họ biết rằng ngồi ghế cao chính là để thấy rõ mà dễ phục vụ hơn?
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những điều riêng tư thầm kín nhất
trong tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông đúc.
Thầy không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những điều riêng tư thầm kín nhất
trong tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các môn đệ là anh em.
Mặc nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông đúc.
Xin cho chúng con
luôn thi hành ý muốn của Cha
để trở nên những người em
cùng huyết nhục với Thầy.
luôn thi hành ý muốn của Cha
để trở nên những người em
cùng huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên
làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn Thầy lại hạ mình xuống
phục vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa chân cho chúng con như một nô lệ
và chết thay cho chúng con trên thập giá.
làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Còn Thầy lại hạ mình xuống
phục vụ chúng con như người tôi tớ,
rửa chân cho chúng con như một nô lệ
và chết thay cho chúng con trên thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG BA
Phải Chăng Chúng Ta
Đã Từ Khước Tình Cha?
Chỗi dậy và trở về với
Cha (Lc 15,18), chúng ta sẽ lấy lại được những gì mình đã đánh mất do tội lỗi.
Giống như Người Con Đi Hoang, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng khi mình sống trong
tội lỗi, mình đã phong tỏa chính mình khỏi sự bảo vệ và tình yêu của Cha. Chúng
ta sẽ nhận hiểu tấm lòng Cha yêu thương ta biết mấy – thế mà ta đã quay lưng lại
với Ngài!
Sa vào tội lỗi và
hoang phí sản nghiệp của Cha, chúng ta đã bứt đứt mọi mối gắn kết giữa Cha với
mình. Chúng ta không đáng được Cha tiếp nhận vào nhà. Sự hòa giải chỉ có thể bắt
đầu khi Người Con Đi Hoang thực sự muốn quay về. Rồi, tình yêu và lòng nhân hậu
của Cha có thể giúp người con ương ngạnh ấy thắng vượt mặc cảm tội lỗi và bất xứng
của mình. Chính khi nhìn vào đáy mắt Cha mình là lúc anh ta nghe được lời tha
thứ.
Về gần đến nhà Cha
mình, người con trai tự nghĩ : “Con không đáng được gọi là con của Cha nữa”.
Nhưng Cha anh đang quay quắt đợi chờ, bền bỉ đợi chờ; và thoạt trông thấy bóng
anh, ông tràn ngập vui mừng. Người Cha quên hết những điều sai trái mà con mình
đã phạm. Người Cha vồn vã ôm chầm lấy đứa con đang hối hận tận đáy lòng. “Lạy
Cha, con đã lỗi phạm …, con không đáng được gọi là con của Cha nữa” (Lc 15,21).
Trong Mùa Chay này, mỗi
người chúng ta – dù tội lỗi có tày đình đến mấy đi nữa – cũng có thể quay về và
thú nhận tội lỗi của mình. Chúng ta cần phải vạch mặt chỉ tên rõ ràng những tội
lỗi của mình – và tiến về phía vòng tay đang đón đợi của Cha.
Chúng ta hãy bắt đầu
cuộc hành trình trở về nhà Cha. Hãy khảo sát lương tâm mình, xưng thú tội lỗi mình,
thống hối và quyết tâm sống một đời sống mới. Đó là những bước của một lộ trình
hoán cải.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/3
Gr 18, 18-20; Mt
20, 17-28.
LỜI SUY NIỆM: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai
muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.”
Trong lúc Chúa Giêsu tiên báo lần thứ ba về cuộc thương khó của Người cách
riêng với các Tông Đồ, Nhưng các ông không quan tâm, mà lại muốn tranh nhau về
vị thế của mình, gây nên sự tức tối giữa các Tông Đồ với nhau. Nên Chúa Giêsu
đã lên tiếng: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.
Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” Ngày hôm nay Giáo Hội
cũng cho chúng ta biết về bổn phận của quyền bính dân sự: “Những ai thực thi
quyền bính nào đó, phải thực thi như một việc phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa
anh em thì phải làm người phục vụ anh em>” (Mt 20,26). Việc thực thi quyền
bính được quy định về mặt luân lý bởi nguồn gốc thần linh, bản chất hợp lý và đối
tượng đặc trưng của nó. Không ai có thể truyền lệnh hay thiết lập điều gì trái
với nhân phẩm và luật tự nhiên.” (GL 2235)
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa ban cho chúng con có những người làm đầu, những chủ
chăn biết tôn trọng nhân phẩm và luật tự nhiên, để chúng con được sống trong
yêu thương và tôn trọng.
Mạnh Phương
20 Tháng Ba
Ánh Sáng Ðô Thị
Một trong những cuốn
phim hay nhất của Charlot và cũng có lẽ là một trong những cuốn phim hay nhất
trong lịch sử điện ảnh, đó là cuốn phim có tựa đề là: “Ánh sáng đô thị”. Ðó là
câu chuyện tình của một gã lang thang và một cô gái bán hoa.
Nàng là một cô gái
mù bán hoa bên vệ đường. Một nhà tỷ phú trong vùng ngày nào cũng dừng lại mua
hoa của nàng. Ngày kia, gã lang thang là Charlot cũng dừng lại mua hoa của
nàng. Cô gái bán hoa tưởng chàng là người tỷ phú. Thế là một giấc mộng đã chớm
nở và nối kết hai tâm hồn. Nàng tưởng mình gặp được người mình mơ mộng từ lâu
nay. Chàng thì hy vọng sẽ kiếm được tiền để chữa lành tật mù lòa của nàng.
Nhưng chẳng may, vì một sự ngộ nhận, chàng đã bị cảnh sát giam giữ. Sau một thời gian cầm tù, chàng được trả tự do. Chàng trở lại chỗ cũ để tìm người con gái mù, nhưng nàng không còn ở đó nữa. Nhờ tiền bạc trước kia chàng đã gửi cho nàng, người con gái đã được chữa lành và nay đứng trông coi một cửa hàng bán hoa rộng lớn hơn. Chàng đi qua đi lại nhiều lần, nhưng không thể nào nhận ra nàng. Tình cờ, một cánh hoa hồng rơi xuống đất, chàng nhặt lấy. Người con gái cười như nhạo báng. Chàng định bỏ đi, nhưng chợt nhận ra tiếng cười, chàng quay lại. Chàng hỏi một cách nhút nhát: “Cô đã thấy được rồi sao?”. Người con gái nhận ra tiếng nói quen thuộc. Nàng từ từ nhặt cánh hoa và gắn lên áo chàng. Và nàng thốt lên trong cảm xúc: “Anh đấy sao?”. Thế là cả hai đã nhận ra nhau và họ sẽ không bao giờ rời nhau nữa.
Nhưng chẳng may, vì một sự ngộ nhận, chàng đã bị cảnh sát giam giữ. Sau một thời gian cầm tù, chàng được trả tự do. Chàng trở lại chỗ cũ để tìm người con gái mù, nhưng nàng không còn ở đó nữa. Nhờ tiền bạc trước kia chàng đã gửi cho nàng, người con gái đã được chữa lành và nay đứng trông coi một cửa hàng bán hoa rộng lớn hơn. Chàng đi qua đi lại nhiều lần, nhưng không thể nào nhận ra nàng. Tình cờ, một cánh hoa hồng rơi xuống đất, chàng nhặt lấy. Người con gái cười như nhạo báng. Chàng định bỏ đi, nhưng chợt nhận ra tiếng cười, chàng quay lại. Chàng hỏi một cách nhút nhát: “Cô đã thấy được rồi sao?”. Người con gái nhận ra tiếng nói quen thuộc. Nàng từ từ nhặt cánh hoa và gắn lên áo chàng. Và nàng thốt lên trong cảm xúc: “Anh đấy sao?”. Thế là cả hai đã nhận ra nhau và họ sẽ không bao giờ rời nhau nữa.
Cuộc gặp gỡ trong bất
cứ một cuộc tình nào cũng là hình bóng của cuộc gặp gỡ trong đức tin giữa chúng
ta và Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu và chúng ta là những con người có tự
do. Do đó Thiên Chúa không nói với chúng ta bằng một ngôn ngữ nào khác hơn là
tình yêu. Tình yêu không bao giờ là một cưỡng bách, nhưng là một mời gọi tự do.
Những người Do Thái thời
Chúa Giêsu đòi hỏi những dấu lạ, những bằng chứng hiển nhiên về sứ mệnh của
Ngài. “Ông hãy làm cho chúng tôi một dấu lạ”.
Ngày nay thì trái lại,
với những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật, con người dường như không còn
tin ở phép lạ nữa. Tưởng mình có thể chế ngự và làm chủ vũ trụ, con người muốn
loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Chúng ta có thể ngạc
nhiên tại sao Thiên Chúa không làm phép lạ nhãn tiền cho những người biệt phái
hay cho những kẻ vô thần ngày nay. Tại sao Ngài không viết tên Ngài trên trời để
xóa tan mọi nghi ngờ trong lòng người? Thiên Chúa có lối sư phạm của Ngài. Ngài
đã không là Thiên Chúa của những điềm lạ cả thể, nhưng là một Thiên Chúa đã chọn
lựa làm tôi tớ để chinh phục tình yêu và lòng tín nhiệm của con người. Thiên
Chúa không những là một Thiên Chúa của quyền năng ở bên trên con người, nhưng
còn là Thiên Chúa ở bên trong con người. Và, cái chết và sự phục sinh của Chúa
Giêsu chính là dấu lạ cả thể nhất, bởi vì đó là dấu chứng của tình yêu, Chúa
Giêsu đã nói đến dấu chứng đó khi dùng hình ảnh của tiên tri Giona. Giona được
Thiên Chúa sai đến cho dân thành Ninivê. Ông tưởng Chúa sẽ dùng ông để làm một
dấu lạ cả thể khiến dân thành sẽ tin vào sứ mệnh của ông. Nhưng cuối cùng, qua
con người của ông, Thiên Chúa chỉ kêu mời sự hoán cải và tình yêu.
Thiên Chúa đến gặp gỡ
chúng ta qua những sinh hoạt và những biến cố tầm thường nhất trong cuộc sống.
Ngài mời gọi chúng ta nhận ra Ngài trong cái ăn, cái uống, cái mặc, trong tiếng
cười, tiếng khóc, trong tất cả mọi gặp gỡ của chúng ta với tha nhân. Và ngay cả
trong cái chết mà con người cho là điểm cuối cùng của cuộc sống, Thiên Chúa
cũng có mặt.
Nhận ra Ngài như cô
gái bán hoa đã nhận ra giọng nói của chàng Charlot, đó là ơn gọi của người Kitô
chúng ta. Một đức tin trưởng thành không đòi hỏi và thử thách Thiên Chúa, nhưng
tín thác và nhận ra dấu chỉ của Ngài qua những cái tầm thường nhất của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Mátthêu 20:17-28
Thứ Tư 20 Tháng Ba,
2019
Thứ Tư Tuần II Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
chúng con,
Các ngôn sứ của Chúa
nhắc nhở chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
Về trách nhiệm của
chúng con đối với Chúa
Và đối với thế giới
loài người.
Khi người ta làm phiền
và gây khó chịu cho chúng con,
Xin hãy để cho đó là một
sự xáo trộn thánh thiện
Khiến chúng con thao
thức, thiết tha làm theo thánh ý Chúa
Và đem lại công lý và
tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm
– Mátthêu 20:17-28
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
lên Giêrusalem, đem riêng mười hai môn đệ đi theo. Dọc đường, Người nói với họ:
“Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật
sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo
báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá, nhưng đến ngày thứ ba, Người sẽ sống
lại”.
Bấy giờ bà mẹ các con ông
Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Người. Bà sấp mình xuống lạy Người, có ý xin
Người điều chi đó. Người hỏi: “Bà muốn gì”. Bà ta thưa lại: “Xin Ngài hãy truyền
cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước
Ngài”. Chúa Giêsu đáp lại: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi
có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống chăng?” Họ nói với Người: “Thưa được”.
Người bảo họ: “Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên
tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai, thì người ấy
mới được”.
Nghe vậy, mười người
kia tỏ ra bất bình với hai anh em. Chúa Giêsu gọi họ lại mà bảo: “Các con biết
thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thi hành quyền
trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì
hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các
con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục
vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”.
3. Suy Niệm
– Bài Tin Mừng hôm nay trình bày ba điểm: lời tiên
báo Cuộc Thương Khó lần thứ ba (Mt 20:17-19), lời cầu xin của bà mẹ các con ông
Giêbêđê (Mt 20:20-23) và cuộc thảo luận của các môn đệ về chỗ ngồi trước nhất
(Mt 20:24-28).
– Mt 20:17-19: Lời tiên báo lần thứ ba về Cuộc Thương
Khó. Đi lên Giêrusalem, Đức Giêsu đi trước các môn đệ. Chúa biết rằng Người sắp
sửa bị hành hình. Tiên tri Isaia đã loan báo điều này (Is 50:4-6; 53:1-10). Cái
chết của Chúa không phải là thành quả của một kế hoạch đã được vạch trước, mà
là hậu quả của việc quyết tâm thực hiện sứ vụ được nhận lãnh từ Chúa Cha, để được
ở bên cạnh những kẻ bị loại trừ vào thời ấy. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu
nói với các môn đệ về việc tra tấn và cái chết mà Người sẽ phải đối diện tại
Giêrusalem. Người môn đệ nên noi gương Thầy, dù rằng người ấy phải chịu đựng
đau khổ như thầy mình. Các môn đệ đã sợ hãi và tháp tùng Người trong lo sợ. Các
ông không hiểu được những gì đang xảy ra (xem Lc 18:34). Sự đau khổ không tương
ứng với ý tưởng mà họ đã có về Đấng Cứu Thế (xem Mt 16:21-23).
– Mt 20:20-21: Lời cầu xin của người mẹ để có được những
chỗ tốt nhất cho các con bà. Các môn đệ không những không hiểu được tầm quan trọng
và ý nghĩa của sứ điệp của Chúa Giêsu, mà họ còn tiếp tục với những tham vọng
cá nhân của riêng mình. Khi Chúa Giêsu nhấn mạnh về việc phục vụ và món quà
chính thân mình, họ tiếp tục cầu xin cho được những chỗ nhất trong Nước Trời.
Bà mẹ của các ông Giacôbê và Gioan, đi cùng với hai con của bà, đến gần Chúa
Giêsu. Cả hai đã không hiểu được lời đề nghị của Chúa Giêsu. Họ chỉ lo lắng về
lợi ích riêng của họ. Đây là dấu hiệu cho thấy tư duy thống trị thời ấy đã thấm
nhập sâu xa vào trong tâm lý của các môn đệ. Mặc dù trên thực tế đã sống cùng với
Chúa Giêsu trong mấy năm trường, các ông vẫn chưa đổi mới cách nhìn của mình về
các sự việc. Các ông vẫn nhìn Chúa Giêsu như mọi khi, với cái nhìn cố hữu. Các
ông muốn được thưởng công cho việc đi theo Chúa Giêsu. Những mối căng thẳng
tương tự đã hiện hữu trong các cộng đoàn thời ông Mátthêu và chúng vẫn còn tồn
tại cho đến ngày nay trong các cộng đoàn của chúng ta.
– Mt 20:22-23: Câu trả lời của Chúa Giêsu: Chúa phản ứng
cách mạnh mẽ: “Các ngươi không biết điều các ngươi xin!” Và Người đặt câu hỏi
liệu họ có thể uống được chén mà Người, Chúa Giêsu, sắp uống và liệu họ có sẵn
sàng nhận lãnh phép rửa mà Người sẽ nhận lãnh không. Đó là chén đau khổ, phép rửa
bằng máu! Chúa Giêsu muốn biết rằng, thay vì được chỗ danh dự, các ông có sẽ chấp
nhận từ bỏ mạng sống mình không. Cả hai đều đáp lại: “Thưa được!” Nó có vẻ như
là câu trả lời đã không xuất phát từ trong lòng họ, bởi vì chỉ vài ngày sau đó,
họ đã bỏ rơi Chúa Giêsu và để mặc Người một mình trong giờ khắc đau khổ (Mc
14:50). Các ông không có nhận thức quan trọng tối cần, các ông không nhận thức
được thực tại cá nhân của mình. Về việc liên quan đến chỗ nhất, chỗ danh dự,
trong Nước Trời ở bên cạnh Chúa Giêsu, Đấng có quyền ban điều này là Chúa Cha.
Những gì chính Chúa Giêsu có thể ban cho là chén đắng và phép rửa, đau khổ và
thập giá.
– Mt 20:24-27: Giữa các con thì không được như thế: một lần
nữa, Chúa Giêsu nói về việc thực hiện quyền bính (xem Mc 9:33-35). Vào thời ấy,
những ai nắm giữ quyền lực thì không kể gì đến người dân. Họ làm theo ý họ (xem
Mc 6:27-28). Đế quốc La Mã kiểm soát thế giới và duy trì sự thuần phục của nó bằng
sức mạnh khí giới, và trong cách này, nhờ vào việc cống nạp, sưu thuế, đã thành
công trong việc tập trung của cải của dân chúng ở trong tay một số ít người tại
Rôma. Xã hội được biểu thị bởi những đàn áp và lạm dụng quyền lực. Chúa Giêsu
đã có một đề nghị hoàn toàn khác nhau. Người nói: “Giữa các con thì không được
thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu
trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con!” Chúa Giêsu truyền dạy tương phản lại
đặc quyền và sự cạnh tranh. Người muốn thay đổi guồng máy và khẳng định sự thực
rằng phục vụ là phương thuốc chống lại tham vọng cá nhân.
– Mt 20:28: Lời tóm tắt về cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa
Giêsu xác định sứ vụ và cuộc sống của mình: “Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ!” Người đã đến để hiến mạng sống mình làm
giá chuộc cho nhiều người. Người là Đấng Cứu Thế Tôi Tớ, được loan báo bởi Tiên
Tri Isaia (xem Is 42:1-2; 49:1-6; 50:4-9; 52:13 – 53:12). Người đã học được từ
Mẹ của mình là người đã nói: “Vâng, đây là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1:38). Một điều
đề nghị hoàn toàn mới mẻ cho xã hội thời đó.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Các ông Giacôbê và Gioan cầu xin một đặc ân, Chúa
Giêsu hứa hẹn sự đau khổ. Và tôi, tôi cầu xin gì với Chúa Giêsu trong lời cầu
nguyện của tôi? Tôi chấp nhận đau khổ, những đau đớn và muộn phiền xảy đến
trong cuộc đời tôi như thế nào?
– Chúa Giêsu dạy: “Giữa các con thì không được như thế!”
Cách tôi sống trong cộng đoàn có làm theo lời khuyên bảo này của Chúa Giêsu
không?
5. Lời nguyện
kết
Lưới kẻ thù giăng, xin
gỡ con ra khỏi,
Vì nơi con trú ẩn,
chính là Ngài.
Trong tay Ngài, con
xin phó thác hồn con,
Ngài đã cứu chuộc con,
lạy CHÚA TRỜI thành tín.
(Tv 31:4-5)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét