02/06/2019
Chúa Nhật 7 PHỤC SINH năm C.
CHÚA THĂNG THIÊN.
Lễ Trọng. Lễ HỌ.
NGÀY QUỐC TẾ TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Cv 1, 1-11
“Trước sự chứng kiến của các
ông, Người lên trời”.
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Hỡi Thêôphilê, trong
quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều Đức Giêsu đã bắt đầu làm
và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn dặn các Tông đồ, những kẻ
Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Sau cuộc thương khó, Người
đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng; Người đã hiện ra với
các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một
bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi
điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: “Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng:
Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu
phép rửa trong Thánh Thần”.
Vậy các kẻ có mặt hỏi
Người rằng: “Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?”
Người bảo họ rằng: “Đâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha
đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần
ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem,
trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất”. Nói xong, Người
được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.
Trong khi các ông còn
ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng
đứng gần các ông và nói rằng: “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên
trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như
các ông đã thấy Người lên trời”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 46, 2-3.
6-7. 8-9
Đáp: Thiên Chúa ngự
lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hết thảy chư dân,
hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Đấng Tối cao, khả
uý, Người là Đại Đế trên khắp trần gian. – Đáp.
2) Thiên Chúa ngự lên
giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng
Thiên Chúa; hãy ca mừng, ca mừng Vua ta! – Đáp.
3) Vì Thiên Chúa là
Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người. Thiên Chúa thống trị trên
các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Ep 1, 17-23
“Người đặt Ngài ngự bên hữu
mình trên trời”.
Trích thư của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, xin
Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em
thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người; xin cho mắt tâm hồn anh em
được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế
nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền
năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo
hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Đức
Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình
trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản
thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau. Chúa khiến mọi
sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể
Ngài, và là sự sung mãn của Đấng chu toàn mọi sự trong mọi người. Đó là lời
Chúa.
ALLELUIA: Mt 28, 19 và
20
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi
ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 24, 46-53
“Đang khi Người chúc phúc cho
các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”.
Bài kết Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Như đã ghi chép là Đức Kitô phải chịu khổ hình và
ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; và nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối
và ơn tha tội trong mọi dân, bắt đầu từ Giêrusalem. Các con là nhân chứng những
sự việc ấy. Thầy sẽ sai đến với các con Đấng Cha Thầy đã hứa; vậy các con hãy ở
lại trong thành cho đến khi mặc lấy quyền lực từ trên cao ban xuống”.
Rồi Người dẫn các ông
ra ngoài, đến làng Bêtania, và giơ tay chúc phúc cho các ông. Sự việc xảy ra là
đang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời. Các
ông thờ lạy Người, và trở về Giêrusalem lòng đầy vui mừng. Các ông luôn luôn ở
trong đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa. Amen. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Chúa Nhật
Chúa Lên Trời
Hôm nay chúng ta long
trọng mừng Chúa về Trời. Trời là nơi Thiên Chúa ngự trị, là nơi chúng ta sẽ về
nên Trời còn là quê hương vĩnh cửu của chúng ta. Lễ Chúa Giêsu lên trời hôm nay
một lần nữa cho thấy rõ hơn, Chúa lên trời là vì chúng ta, cũng như tất cả những
việc người làm là vì loài người chúng ta, như lời kinh tin kính chúng ta đọc:
"vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, người đã từ trời xuống thế..."
rồi Chúa lên trời là vì loài người chúng ta như lời Chúa nói: "Con muốn
Con ở đâu thì họ cũng ở đó với Con". Cũng từ đó mà chúng ta nhận ra được một
sự thật căn bản là quê hương chúng ta ở trên Trời. Mà nếu quê hương chúng ta ở
trên trời thì hiện giờ chúng ta đang trên đường đi về quê hương đó. Đường về trời
còn dài và lắm khó khăn vậy mà chúng ta lại mang quá nhiều hành lý. Những hành
lý nào không nhãn hiệu đời đời, sẽ làm cho bước chân chúng ta chùn lại, khó đi.
Biết bao nhiêu thứ hành lý chúng ta không thể mang vào Nước Trời được vậy mà
chúng ta cứ cố tranh dành với người này, người nọ. Thật uổng công.
Nhiều người cho rằng
chết là hết. Nhưng với người kitô hữu thì khác, cái chết chỉ là một khởi điểm
cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Cái chết chính là khung cửa hẹp
dẫn chúng ta vào quê hương nước trời. Tin vào Nước Trời là một thách đố lớn đối
với chúng ta. Bởi vì ở nơi đó, chúng ta chưa từng có kinh nghiệm, chưa từng sống.
Vì thế, Thánh Phaolô nói về Nước Trời như sau: "Tai chưa hề nghe, mắt chưa
hề thấy và trái tim chưa một lần cảm nhận được những gì Thiên Chúa dành cho những
kẻ yêu mến Ngài. Tất cả những khổ đau trong cuộc sống hiện tại sẽ chẳng là gì cả,
nếu đem so với hạnh phúc nước trời. Đó là nơi vinh quang, đó là nơi ánh sáng,
đó là nơi ân thưởng cho những người đã trung thành phụng sự Chúa." Muốn
vào Nước Trời, chúng ta phải cố gắng, phải chiến đấu thì mới đạt tới. Niềm tin
của người Kiô hữu được Chúa Giêsu mời gọi và hứa ban Chúa Thánh Thần cho các
tông đồ và khi chúc lành thì người rời khỏi các ông. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới
giúp các tông đồ hiểu được lời Chúa và làm cho các ông dám sống chứng nhân.
Chúa về trời còn cho
chúng ta biết Chúa hoàn thành sứ mạng của mình và giờ đây, Người trao lại sứ mệnh
đó cho chúng ta. Liệu chúng ta có ý thức được điều đó không? Chúng ta có làm
cho người quanh ta hiểu rằng: Chúa Giêsu phải chịu đau khổ, chịu chết rồi mới
được tôn vinh. Vậy, vai trò của chúng ta giờ dây là sống chứng nhân cho Chúa
Giêsu. Trong Tông Huấn Evangelii Nuntiadi đoạn 41, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã
nói lên vai trò của chứng nhân trong cuộc sống như sau: "Do đó, chính với
phẩm cách và đời sống mình, mà Giáo Hội sẽ Phúc Âm hoá thế giới, nói cách khác,
bằng sự chứng tá sống động về lòng trung thành của mình với Chúa Giêsu - chứng
tá về sự khó nghèo và siêu thoát, vể sự tự do khi đối đầu với các quyền lực trần
gian - nói tóm lại, là chứng tá của sự thánh thiện.
Chúng ta hãy làm cho
người quanh ta hiểu rằng quê thật của con người là Trời chứ không phải trần
gian. Thiên Chúa trên trời, Ngài muốn chúng ta yêu thương giúp đỡ nhau tiến về
quê Trời. Đó là chúng ta đã làm chứng cho Chúa Giêsu.
Xin Chúa chúng con ý
thức rằng: Chúa về trời nhưng vẫn hiện diện vô hình với chúng con. Chúa về Trời
để dọn chỗ cho chúng con, xin cho chúng con biết quý trọng những sự cao siêu
trên Trời, là quê hương đích thật của chúng con mong tới, để từ nay chúng con
chỉ sống cho Chúa mà thôi. Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên (Chủ Nhật VII Phục Sinh), Năm C
Bài đọc: Acts
1:1-11; Eph 1:17-23; Lk 24:46-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu lên trời.
Hai điều chính chúng ta cần tìm hiểu trong ngày lễ Chúa
lên trời:
(1) Hiểu làm sao về biến
cố Chúa thăng thiên: Phải chăng khi Chúa Giêsu lên trời là Ngài sẽ sống cách biệt
chúng ta? Phải chăng Chúa Giêsu mang thân xác con người về Trời? Đâu là Thiên
Đàng? Chúng ta sẽ hưởng những quyền lợi gì trên Thiên Đàng?
(2) Sự quan trọng của
việc rao giảng Tin Mừng: Tại sao Chúa trao cho các Tông-đồ và Hội Thánh sứ vụ
mang ơn cứu độ cho muôn người qua việc rao giảng Tin Mừng?
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh biến cố Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho các môn đệ. Trong Bài Đọc
I, Thánh Lucas tường thuật hai biến cố: Chúa lên trời và sứ vụ Ngài trao cho
các môn đệ phải ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Trong Bài Đọc II, Thánh
Phaolô cầu nguyện để các tín hữu có thần trí khôn ngoan để hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ
của Thiên Chúa, được thực hiện qua Đức Kitô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền
cho các môn đệ phải rao giảng Tin Mừng, và Ngài ban quyền cần thiết để người
khác tin vào lời các ông rao giảng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúa Giêsu lên trời trước mặt các môn đệ.
1.1/ Chúa Giêsu củng cố
niềm tin cho các môn đệ trong suốt 40 ngày sau khi sống lại.
Dựa theo Luca 1:1-4 và
trình thuật hôm nay: “Thưa ngài Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường
thuật tất cả những việc Đức Giêsu làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho tới
ngày Người được rước lên trời,” chúng ta có bằng chứng để kết luận Thánh Luca
là tác giả của Tin Mừng thứ ba và Sách CVTĐ.
Trước ngày lên trời,
Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần. Sau khi sống
lại, Người đã hiện ra nhiều lần trong bốn mươi ngày, để chứng tỏ cho các ông thấy
là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình, và nói chuyện với các ông về Nước
Thiên Chúa.
1.2/ Chúa Giêsu nhắc lại
lời hứa ban Thánh Thần: Trong những lời từ
biệt của Chúa Giêsu trước Cuộc Thương Khó, Ngài đã hứa sẽ xin Chúa Cha để gởi đến
cho các Tông-đồ Thánh Thần để ở với và hoạt động trong các ông (Jn 15 và 16).
Trình thuật hôm nay nhắc lại lời hứa đó và nhắc nhở các Tông-đồ phải ở lại
Jerusalem để lãnh nhận Thánh Thần: “Điều mà anh em đã nghe Thầy nói tới, đó là:
ông Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu
phép rửa trong Thánh Thần.”
Phép Rửa của Gioan Tẩy
Giả là Phép Rửa bằng nước để tha tội khi con người tỏ lòng ăn năn xám hối và
quay về với Thiên Chúa. Các Tông-đồ là những người Do-thái, nên các ông có lẽ
đã lãnh nhận Phép Rửa bằng nước, như Gioan Tẩy Giả đã từng làm (Jn 1:26); nhưng
có một Phép Rửa để thánh hóa con người bằng Thánh Thần mà Gioan Tẩy Giả đã đề cập
đến mà chính Chúa Giêsu đã lãnh nhận (Jn 1:32-33). Các Tông-đồ lãnh nhận Phép Rửa
này trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Acts 2:1-4).
Các môn đệ hiểu lầm những
lời Chúa nói nên hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi
phục vương quốc Israel không?” Họ vẫn nghĩ đến một Đấng Thiên Sai uy quyền, cho
dẫu Chúa Giêsu đã phải trải qua Cuộc Thương Khó, cái chết, và sự Phục Sinh vinh
hiển của Ngài. Họ nghĩ, Chúa đã phục sinh, thì giờ là lúc Ngài khôi phục vương
quốc Israel bằng cách gởi Thánh Thần xuống làm cho họ trở thành những người thống
trị cùng với Đức Kitô! Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho họ biết mục đích của việc
lãnh nhận Thánh Thần là để họ rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Ngài tại
Jerusalem, trong khắp các miền Judah, Samaria và cho đến tận cùng trái đất, để
con người tin và được cứu độ. Còn khi nào Ngài sẽ khôi phục vương quốc Nước Trời
là nằm trong quyền lực và kỳ hạn mà Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt. Điều này
cũng tùy thuộc vào việc cộng tác của con người làm cho Nước Chúa mau trị đến, bằng
việc làm cho mọi người nhận biết Chúa.
1.3/ Chúa Giêsu lên trời:
“Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt
các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa.”
Trong Phúc Âm, Luca cũng đề cập tới việc Chúa lên trời trong những câu sau cùng
(Lk 24:50-51) và phản ứng vui mừng của các Tông-đồ (Lk 24:52-53). Làm sao chúng
ta hiểu được ý nghĩa của việc Chúa Giêsu lên trời?
(1) Trong ngày lên trời,
Chúa Giêsu chính thức từ bỏ thân xác con người (nhân tính), để chỉ còn lại
thiên tính và ngự bên hữu Thiên Chúa để cầu bầu cho con người. Nói cách khác,
Chúa Giêsu giũ bỏ nhân tính để chỉ còn lại thiên tính; không còn là người mang
hai bản tính, nhưng hoàn toàn là Thiên Chúa. Nhưng Chúa Giêsu phải cho các môn
đệ một dấu chỉ để biết Ngài trở về với Chúa Cha, và không có dấu chỉ nào giúp
các ông dễ nhận hơn theo truyền thống là lên trời.
(2) Chúa Giêsu lên trời
không có nghĩa là từ nay, Ngài sẽ cách biệt các môn đệ, nhưng có nghĩa Ngài
không lệ thuộc vào giới hạn của thân xác về thời gian và không gian. Ngài luôn
luôn hiện hữu ở mọi nơi và mọi thời với con người: tại Mỹ cũng như tại Việt-nam;
trong BT Thánh Thể cũng như khi cầu nguyện. Hơn nữa Ba Ngôi Thiên Chúa không
bao giờ tách biệt nhau, cho dù giai đọan hiện tại là giai đoạn hoạt động của
Thánh Thần; nhưng ai có Thánh Thần, người ấy cũng có cả Ba Ngôi Thiên Chúa.
(3) Theo ĐGH Gioan
Phaolô II, Thiên Đàng không phải là một nơi ẩn giấu đàng sau bầu trời, nhưng là
một trạng thái vinh quang và vĩnh cửu, do sự kết hiệp hoàn toàn giữa con người
với Thiên Chúa. Nếu hiểu như thế, Thiên Đàng đã bắt đầu ngay từ đời này, nhưng
chưa đạt tới mức hoàn hảo như ở đời sau, khi con người được chiêm ngưỡng Thiên
Chúa như Chúa là.
(4) Chúa Giêsu từ trời
sẽ trở lại lần thứ hai để phán xét kẻ sống cũng như người chết: Đang lúc các
ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc
áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi những người Galilee, sao còn đứng nhìn lên
trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến
y như các ông đã thấy Người lên trời.”
2/ Bài đọc II: Phaolô xin Thánh Thần cho các tín hữu để hiểu biết:
2.1/ Mặc khải quan trọng
nhất của Thiên Chúa: là Kế Họach Cứu Độ con
người, được thực hiện qua Đức Kitô. Con người phạm tội và hậu quả của tội là sự
chết. Để cứu con người khỏi chết và phục hồi sự sống, Chúa ban cho con người Đức
Kitô. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô, con người tìm được niềm hy vọng
được sống muôn đời với Thiên Chúa. Tác giả Thư Ephesô diễn tả những điều này
như sau: “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết
Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em để thấy rõ:
(1) “đâu là niềm hy vọng
nhờ Người kêu gọi anh em”: Niềm hy vọng đây chính là hy vọng vào cuộc sống vĩnh
cửu đã đạt được qua Đức Kitô. Nếu chúng ta tin vào Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ
được sống muôn đời với Thiên Chúa. Ngài không ngừng kêu gọi và tạo cơ hội cho
con người biết Đức Kitô.
(2) “đâu là sự sung
mãn của gia nghiệp vinh quang của Người giữa các thánh”: Gia nghiệp vinh quang
của Thiên Chúa chính là ơn cứu độ mà Đức Kitô đã chiến thắng cho con người. Các
thánh là những người đã được hưởng ơn cứu độ. Họ là những chứng nhân của niềm
hy vọng của chúng ta.
(3) “đâu là quyền lực
vô cùng lớn lao Người đã làm cho chúng ta là những tín hữu, theo như uy quyền
vô biên của quyền năng Người, mà Người đã biểu dương nơi Đức Kitô, khi làm cho
Đức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.” Nhờ Đức
Kitô, Thiên Chúa đã chiến thắng mọi quyền lực của ma quỉ, tiêu diệt sự chết, và
mang lại sự sống vĩnh cửu cho con người.
2.2/ Sức mạnh của Thiên
Chúa được biểu dương nơi Đức Kitô:
(1) Đức Kitô là sự
khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa: “Như vậy, Người đã tôn Đức Kitô lên trên
mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong
thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai.” Thư Philipphê cũng diễn tả
các tương tự về uy quyền và danh xưng Giêsu (Phi 2:10-11).
(2) Đức Kitô thiết lập
Hội Thánh để tiếp tục thi hành sứ vụ cứu độ của Ngài trong trần gian: “Thiên
Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh;
mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả
được viên mãn.”
Đức Kitô cần Hội Thánh
để loan truyền ơn cứu độ của Ngài cho mọi người: Câu truyện đối thoại giữa Chúa
Giêsu và sứ thần Gabriel: Sứ thần hỏi Chúa Giêsu khi Ngài về trời: “Loài người
có biết Ngài yêu họ và những gì Ngài đã làm cho họ không?” Chúa Giêsu trả lời:
“Họ chưa biết, nhưng họ sẽ biết qua các môn đệ của tôi.” “Điều gì sẽ xảy ra nếu
các môn đệ mệt mỏi, hay thế hệ sau sẽ quên, hay hết người rao giảng!” Sứ thần
Gabriel hỏi. Chúa Giêsu trả lời: “Tôi tin tưởng họ sẽ không làm như thế.”
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ.
3.1/ Chúa Giêsu trao sứ vụ
rao giảng Tin Mừng cho các môn đệ: Ngài biết
trước các môn đệ sẽ thay thế Ngài để rao truyền Tin Mừng khắp thế gian; giờ đây
trước khi lên trời, Ngài long trọng trao phó cho các ông sứ vụ đó. Chúa Giêsu mặc
khải cho các ông nhiều điều; nhưng một số điều Ngài nhắc hôm nay là những điều
cốt lõi của Tin Mừng: (1) Đức Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi
chết sống lại; (2) Ngài chịu khổ hình là để gánh tội cho nhân loại. Nếu họ ăn
năn và tin vào Ngài, tội sẽ được tha và họ được cứu độ.
3.2/ Tại sao các môn đệ
vui mừng: Thông thường, các môn đệ sẽ buồn rầu
khi xa Thầy; nhưng Lucas tường thuật các ông “lòng đầy hoan hỷ.” Có ít nhất hai
lý do cho sự vui mừng của các môn đệ:
(1) Vì hy vọng sẽ được
lên trời với Chúa: Những gì Chúa Giêsu hứa với các môn đệ, Ngài đều cho các ông
chứng kiến. Hy vọng được lên trời là đích điểm của cuộc đời con người; nếu các
ông đã xem thấy tỏ tường lúc Chúa lên trời, các ông không còn chút nghi ngờ về
niềm hy vọng này. Các ông tin chắc sẽ cùng được hưởng hạnh phúc với Ngài trên
trời.
(2) Vì sắp được hưởng
quyền năng của Chúa Thánh Thần: Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ
trước cuộc Thương Khó, và cắt nghĩa rõ ràng vai trò của Thánh Thần (Jn
14:16-17; 16:7-9); giờ đây Ngài lặp lại lời hứa đó và cho các ông biết điều đó
sắp xảy ra. Còn gì vui mừng hơn khi sắp lãnh nhận một quà tặng từ trời để giúp
các ông nhận ra mọi sự thật và có sức mạnh giúp các ông chống chọi với mọi uy
quyền của quỉ thần và của thế gian.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúa Giêsu là Đầu đã
lên trời, chúng ta là những chi thể của một thân thể của Ngài là Hội Thánh,
cũng sẽ được lên theo. Đó là niềm hy vọng chắc chắn của chúng ta.
– Chúa Giêsu tin tưởng
chúng ta sẽ không quên sứ vụ Ngài trao phó là sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Chúng
ta phải làm hết cách để cho mọi người biết và tin vào Ngài; đồng thời chúng ta
cũng phải đào tạo các thợ nhiệt thành để tiếp tục sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho
thế hệ tương lai.
– Chúa Giêsu về trời
không có nghĩa là Ngài vắng mặt trong cuộc đời; nhưng một khi Ngài không còn lệ
thuộc vào giới hạn của thân xác, Ngài sẽ hiện diện với mọi người ở mọi nơi và
trong mọi lúc.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
02/06/2019 – CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – C
Chúa Thăng Thiên
Lc 24,46-53
CHÚA VỀ TRỜI, CON ĐƯỢC SAI ĐI
Và đang khi
chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái
lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem lòng đầy hoan hỉ. (Lc 24,51-52)
Suy niệm: Các tông đồ ngây ngất chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa
Ki-tô và say sưa với hạnh phúc ngọt ngào khi được hưởng kiến Chúa thăng thiên đến
độ các ông quên mất sứ mạng Chúa trao vẫn còn đó. Chúa sai thiên sứ đến “đánh
thức” các ông và nhắc lại lệnh truyền cho các ông xuống núi và ra đi loan báo
Tin Mừng Phục Sinh. “Đi đến vùng ngoại biên” là kiểu nói mà ĐTC Phan-xi-cô dùng
để nhắc lại lệnh truyền của Đức Ki-tô cho mọi thành phần Dân Chúa phải ra khỏi
chính mình để đến với thế giới: “phải nhân danh Chúa rao giảng cho muôn dân, bắt
đầu từ Giê-ru-sa-lem… Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”
Mời Bạn: Nhiều ki-tô hữu hôm nay khi suy niệm “Đức Chúa Giê-su lên trời” cũng
xin cho được “ái mộ những sự trên trời,” nhưng khi nói đến sứ mệnh được sai đi,
xuống núi để đem Tin Mừng của Chúa đến anh chị em mình nơi thôn làng, trong khu
xóm mình sinh sống thì lại “ngại” hoặc không biết phải nói gì để “trả lời cho bất
cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15). “Hãy ra đi bình an” là lời
cầu chúc của Giáo hội gởi đến mỗi người tín hữu. Nhờ vậy, chúng ta biết bước ra
khỏi chính mình để đến với anh em mà đem Tin Mừng Phục sinh cho họ. Mong sao mỗi
người tín hữu đều biết đáp lại lời mời gọi này.
Sống Lời Chúa: Bạn thăm viếng một người quen, một gia đình lân cận để
chia sẻ tình thân, và bạn nhớ cầu nguyện cùng Chúa cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
thúc bách con để luôn quan tâm loan báo Tin Mừng cứu độ cho anh chị em con.
(5 Phút Lời Chúa)
Sức mạnh từ trời cao (2.6.2019
– Chúa Nhật 7 Phục Sinh – lễ Chúa Thăng Thiên)
Suy niệm:
Ðức Giêsu được đưa về trời khiến cả nhân loại hoan hỷ.
Con Thiên Chúa làm người, long đong với phận người,
nếm cái nghèo đói, nhọc nhằn, nếm nỗi khổ đau, cay đắng.
Cuộc đời Ngài tưởng như là một thất bại ê chề.
nhưng rồi Ngài đã được phục sinh, đã hiện ra,
và được khải hoàn đưa vào thế giới của Thiên Chúa.
Ngài từ Cha mà đến và lại trở về với Cha.
Sứ mạng Cha giao, tuy khó khăn, nhưng Ngài đã hoàn tất.
Ta cần chiêm ngắm giây phút Ngài được siêu thăng.
Ngài giơ tay chúc lành cho các môn đệ như vị thượng tế.
Ngài về trời trong tư thế đang chúc lành.
Chúc lành cho trái đất mà Ngài đã sống.
Chúc lành cho mọi người là người như Ngài.
Hôm nay chúng ta vui vì biết mình có người Anh trưởng
đã được nâng lên đến tột đỉnh vinh quang thần linh.
Con người đầu tiên với tất cả nhân tính như ta
đã được siêu tôn trên trời, dưới đất và nơi âm phủ.
Sự thành công của Ðức Giêsu là niềm hy vọng cho ta.
Cùng đi với Ngài trên con đường cheo leo ấy,
Chúng ta tin mình sẽ đến nơi mà Ngài đã đến.
Ðức Giêsu về trời sau khi hoàn thành sứ vụ dưới đất.
Ngài muốn ta trưởng thành và gánh lấy trách nhiệm.
Bước chân Ngài mới chỉ đi hết xứ Palestina bé nhỏ.
Còn cả một thế giới mênh mông ngút ngàn.
Còn bao dân tộc xa gần chưa hề nghe rao giảng.
Ngài muốn ta làm chứng nhân của Ngài đến tận thế.
Thiên thần bảo chúng ta không được khoanh tay nhìn trời,
vì còn quá nhiều việc phải làm trước mắt.
Chúng ta phải nhiệt tình xây dựng quê hương này
huynh đệ hơn, công bằng hơn, bác ái hơn, văn minh hơn,
để nó xứng đáng đón ngày Ngài trở lại.
Chúng ta không được khoanh tay nhìn trời,
nhưng lòng chúng ta lại phải thường xuyên hướng lên trời.
Xây dựng trái đất mà không hướng lòng về trời,
thì sẽ không tìm được câu trả lời tối ưu.
Chúng ta cần sức mạnh từ trên cao của Thánh Thần
để giải quyết những vấn đề chằng chịt của trái đất:
ma túy, trụy lạc, tham nhũng, ô nhiễm, nghèo đói
và nhất là vấn đề xây dựng con người.
Khoa học kỹ thuật tiến bộ làm cuộc sống nhẹ nhàng
nhưng cũng thường làm con người thêm nặng nề.
Con người như bị dính vào những sản phẩm mình tạo ra,
bị nô lệ cho những nhu cầu không có thực.
Trái đất này vẫn có sức thu hút ghê gớm
khiến ta muốn chọn nó làm quê hương vĩnh hằng,
và quên rằng quê thật của ta ở trên trời cao (Pl 3,20).
"Hãy tìm kiếm những điều trên cao" (Cl 3,1).
Ðừng dập tắt nỗi khát khao những điều cao cả.
Ước gì Chúa Giêsu, Ðấng được đưa lên cao,
kéo ta lên khỏi cái tầm thường ô trọc mỗi ngày.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân chúng con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG SÁU
Triều Thiên Của Tạo
Vật
Con người là một thể
thống nhất, là duy nhất trong chính mình. Nhưng trong thể thống nhất này có hàm
chứa tính lưỡng diện. Thánh Kinh trình bày cả thể thống nhất (ngôi vị) lẫn tính
lưỡng diện (hồn và xác) của con người. Chẳng hạn, Sách Huấn Ca viết: “Đức Chúa
lấy đất mà tạo ra con người, rồi lại đưa con người trở về đất” (Hc 17, 1 – 2).
Nhưng Sách Huấn Ca cũng viết: “Người ban cho chúng trí khôn, luỡi, mắt, tai, và
trái tim để chúng suy nghĩ. Người làm cho chúng được đầy kiến thức thông minh,
tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu.” (câu 5 – 6)
Từ quan điểm này,
Thánh Vịnh 8 thật hết sức có ý nghĩa. Con người được tôn dương là một tuyệt tác
khi tác giả thánh vịnh nói với Thiên Chúa bằng những lời này: “… con người là
chi, mà Chúa cần nhớ đến; phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con
người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều
thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới
chân” (câu 5 – 7).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02/6
Chúa Nhật VII Phục
Sinh
Chúa Thăng Thiên
Cv 1, 1-11; Dt 9,
24-28; Lc 24, 46-53.
LỜI SUY NIỆM: “Phần Thầy,
Thầy sẽ gởi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành,
cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống.”
Trong ngày Lễ Kính Chúa Thăng Thiên. Đây chính là: “Đánh dấu việc nhân tính của
Chúa Giêsu, vĩnh viễn tiến vào quyền năng thiên giới của Thiên Chúa; từ đó Người
lại đến; nhưng trong khoảng thời gian đó, việc Thăng Thiên đã che giấu Người khỏi
mắt người ta.” (GL số 665).
Lạy Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha Phanxicô có nói với chúng con: “Kitô hữu là người
của hy vọng, nhận biết và làm chứng rằng: Ngài luôn chuyển cầu với Chúa Cha cho
mỗi người chúng ta và Ngài sẽ lại đến trong vinh quang.”. Xin cho mỗi người
chúng con luôn biết loan báo, tuyên xưng niềm tin và đặt trọn hy vọng vào Lời
Chúa hứa ban.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 02-06: Thánh
MARCELLINÔ và PHÊRÔ
Tử Đạo (+304)
Không có tài liệu lịch
sử nào nói về nguồn gốc của hai thánh tử đạo Marcellino và Phêrô cả. Các Ngài
được phúc tử đạo dưới thời Diocletianô.
Thánh Marcellino được
ơn tử đạo còn thánh Phêrô được ơn trừ quỉ.
Nhờ được ơn trừ quỉ,
thánh Phêrô được rất nhiều người mộ mến. Ngược lại cũng có nhiều người ghen tức
và thù oán tìm cách giết hại. Tỉnh trưởng Sêrênô ra lệnh tống giam Ngài. Bạn
ông là Antêmi có đứa con gái bị quỉ ám. Nghe biết Phêrô có quyền trừ quỉ, ông
giối thiệu bạn mình tới ngục thất để gặp thánh nhân. Gặp ông, thánh nhân khuyên
nhủ ông hãy tin vào Chúa Giêsu và thờ phượng Thiên Chúa. Ông bực tức cho rằng:
Chúa không cứu nổi Phêrô thì làm sao thánh nhân cứu nổi con ông được. Rồi ngay
đêm ấy khi quân canh ngục còn đang thi hành nhiệm vụ thì thánh nhân đã có mặt ở
nhà Antêmi. Cả gia đình Antêmi bỡ ngỡ và xin theo đạo. Paulina, con gái Antêmi
được lành bệnh. Từ đó gia đình Antêmi thành nơi tụ tập thường hay lui tới dạy đạo
và rửa tội cho các tân tòng.
Tức giận, Sêrênô ra lệnh
hành hạ hai thánh nhân một cách dã man rồi giam ngục tối, nền rắc đầy miểng
chai, và bỏ đói các Ngài cho chết. Tuy nhiên Chúa đã giải thoát cho các Ngài
trong một tuần lễ để lo cho các dự tòng được chịu phép rửa tội. Nghĩ rằng gia
đình Antemi lập mưu cho cuộc vượt thoát này, Sêrênô ra lệnh giết cả gia đình
ông.
Cuối cùng hai thánh
nhân Marcellinô và Phêrô bị đem hành quyết. Khi thi hành án quyết, đao phủ
Đorotê đã thấy linh hồn hai Ngài bay về trời. Quá xúc động ông đã xin tòng giáo
và qua đời cách lành thánh. Còn xác hai thánh nhân được chôn cất ở nghĩa trang
Ad Duos Lauros đường Labicana.
Khi Giáo hội được sống
trong an bình, người ta xây cất trên mộ hai Ngài một thánh đường rất nguy nga.
Tên Hai thánh nhân đã được nhắc đến trong lễ quy Roma.
(daminhvn.net)
02 Tháng Sáu
Nguồn Gốc Của Sa Mạc
Người Ả Rập giải
thích nguồn gốc của sa mạc bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau:
“Thiên Chúa đang
sáng tạo vũ trụ. Sau khi đã hoàn tất tinh tú, trái đất, biển khơi, sông ngòi,
Thiên Chúa bắt tay vào việc tạo dựng con người. Ngài nặn được những thân hình
thật đẹp, nhưng đó chỉ là những pho tượng, vì chưa có linh hồn”.
Lúc bấy giờ, một tổng
lãnh thiên thần mới đề nghị với Thiên Chúa là cần phải tạo dựng linh hồn cho
con người. Thế là Thiên Chúa miệt mài giam mình trong phòng thí nghiệm để tác tạo
linh hồn cho con người. Các linh hồn vừa mới ra lò còn rất mảnh khảnh và yếu ớt.
Ngài mang các linh
hồn tươi tắn ấy xuống trần gian và phân phát cho loài người. Nhưng rủi thay,
hôm đó trời đổ mưa, cho nên một số linh hồn chưa đủ cứng cáp đã biến dạng.
Một ngày nọ, một
trong những người đã lãnh nhận được linh hồn méo mó, đã buột miệng nói ra một lời
dối trá. Tuy chỉ là một lời dối trá không đáng kể, nhưng đó là một lời dối trá
đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người.
Thiên Chúa vô cùng
hối hận vì đã không ngăn ngừa được sự dối trá ấy. ngài bèn tập trung loài người
lại và tuyên bố: “Từ nay, đừng có một người nào phạm thêm một điều dối trá nữa.
Nếu không, cứ mỗi lần có một lời dối trá, ta sẽ cho rơi xuống mặt đất một hạt
cát”.
Nhiều người nghe lời
đe dọa của Thiên Chúa, cười thầm trong lòng. Một hạt cát có đáng kể là bao sánh
với màu xanh trùng trùng điệp điệp của cây cỏ. Thành ra, loài người đã không đếm
xỉa đến lời cảnh cáo của Thiên Chúa. Người thứ hai thêm một lời nói láo mà vẫn
đinh nih đó chỉ là một lời không đáng kể, cũng như thêm một hạt cát trên trái đất
cũng không thay đổi được bộ mặt của nó. Cứ thế, người thứ ba, rồi người thứ tư…
Người ta nói dối đến độ Thiên Chúa không còn đủ sức để cho cát rơi xuống trên mặt
đất nữa… Ngài đành phải dùng đến bàn tay của các thiên thần để cho mưa cát xuống…
Không mấy chốc, những đồng cỏ xanh tươi, những vườn cây um tùm biến thành sa mạc
khô cằn. Thỉnh thoảng một vài ốc đảo xanh tươi mọc lên, đó là dấu hiệu sự hiện
diện của một vài người còn biết tôn trọng sự thật. Nhưng dần dà, ôn dịch dối
trá lan tràn khắp nơi, trái đất chỉ còn là một bãi sa mạc.
Tất cả những ai sống
trong một xã hội xây dựng trên dối trá, lừa đảo, đố kỵ lẫn nhau đều biểu hiện
được thế nào là sa mạc của tình người. Sa mạc nào cũng là biểu hiện của sự chết:
chết của tình người, chết của lòng tin tưởng lẫn nhau, chết của hy sinh phục vụ,
chết của lòng quảng đại. Tựu trung, dối trá cũng là tên gọi của ích kỷ. Người dối
trá là người chỉ biết sống cho mình. Nếu ơn gọi của con người, nếu sự thật của
con người là sống yêu thương, sống cho người, thì kẻ dối trá là người chối bỏ
chính mình.
Chúa Giêsu đã lên án gắt
gao thái độ dối trá. Ngài nói: “Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều đặt
chuyện là bởi ma quỷ mà ra”. Kẻ dối trá, do đó, tự đặt mình dưới quyền thống trị
và điều khiển của ma quỷ.
Mỗi một thái độ dối
trá là một hạt cát rơi xuống trên sa mạc của tình người. Nhưng mỗi một hành động
của quảng đại, của yêu thương, của phục vụ là một ốc đảo xanh tươi của Chân lý,
đó là Chân lý của tình yêu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét