16/06/2019
Chúa Nhật 11 Thường Niên năm C.
CHÚA BA NGÔI.
Lễ Trọng
(phần I)
Bài Ðọc I: Cn 8, 22-31
"Khi
địa cầu chưa sinh nở, sự khôn ngoan đã được sinh thành".
Trích sách Châm Ngôn.
Ðây sự Khôn Ngoan của
Thiên Chúa phán: "Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước
cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời,
ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực
sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn
núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác
địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai. Khi
Người xếp đặt muôn cõi trời, có ta ở đó, khi Người vạch ra vòng đai trên mặt vực
sâu, khi Người định chỗ cho mây trời trên cõi cao xa, và những suối nước tự vực
sâu vọt lên mạnh mẽ, khi Người đặt cương giới cho biển cả để nước đừng có vượt
quá cõi bờ, khi Người đặt nền tảng cho trái đất, bấy giờ ta làm việc ở sát bên
Người. Và mọi ngày ta làm cho Người sung sướng, luôn luôn nhàn du ở trước nhan
Người. Ta nhàn du trên quả địa cầu, và gặp thấy hạnh phúc ở giữa con cái loài
người".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 8, 4-5. 6-7. 8-9
Ðáp: Lạy
Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu (c. 2a).
Xướng: 1) Khi con ngắm
cõi trời, công cuộc tay Chúa tạo ra, vầng trăng và muôn tinh tú mà Chúa gầy dựng,
thì nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? con người là chi mà Chúa để ý chăm nom? -
Ðáp.
2) Chúa dựng nên con
người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh
quang; Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo, Chúa đặt muôn
vật dưới chân con người. - Ðáp.
3) Nào chiên, nào bò,
thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim trời với cá đại dương,
những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 5, 1-5
"Thánh
Thần ban cho chúng ta lòng mến Chúa".
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, khi
được đức tin công chính hoá, chúng ta được bình an trong Chúa nhờ Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng cho chúng ta dùng đức tin mà tiến đến ân sủng, và đứng
vững ở đó, và được hiển vinh trong niềm hy vọng vinh quang của con cái Chúa.
Không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong gian nan, khi biết rằng gian
nan rèn nhẫn nại, nhẫn nại rèn nhân đức, còn nhân đức rèn cậy trông. Nhưng cậy
trông không đưa đến thất vọng, vì lòng mến Chúa được Thánh Thần, Ðấng ban cho
chúng ta, đổ xuống lòng chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Kh 1, 8
Alleluia, alleluia! -
Sáng danh Ðức Chúa Cha, và Ðức Chúa Con, và Ðức Chúa Thánh Thần; sáng danh
Thiên Chúa, Ðấng đang có, đã có và sẽ đến. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 16, 12-15
"Tất
cả những gì Cha có, đều là của Thầy; Thánh Thần sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà
loan truyền cho các con".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con,
nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy
các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì
thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ
làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các
con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh
nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Những Bảo Ðảm Chắc Chắn
Chúa Thánh Thần đã hiện
xuống và đã "đưa các tông đồ vào tất cả sự thật", như lời Chúa Giêsu
nói trong bài Tin Mừng hôm nay. Nhờ đó ngày nay chúng ta được hiểu biết mầu nhiệm
Chúa Ba Ngôi. Dân Cựu Ước ngày xưa đã không hề hay biết. Các tông đồ khi sống với
Ðức Giêsu cũng chưa hiểu rõ lắm. Phải đợi đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống
soi sáng và hướng dẫn, dần dần Hội Thánh mới được đưa vào mầu nhiệm cao cả này.
Ðiều này nhắc nhở chúng ta phải cầu xin ơn Chúa Thánh Thần và phải nhờ Người
giúp đỡ chúng ta mới có thể đến được với Chúa Ba Ngôi. Mà đó là việc mà phụng vụ
muốn làm cho chúng ta hôm nay. Trong ba bài đọc Kinh Thánh, phụng vụ đã chọn
hai bài về Chúa Thánh Thần để nhờ Người hướng dẫn con cái Hội Thánh hiểu biết
Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng bài đọc Cựu Ước cũng quý hóa vì ít nhất nó cũng làm
cho chúng ta thấy rõ hạnh phúc của những người đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần,
vì khi Người chưa đến soi sáng tâm hồn, thì con người có nhiều thiện chí cũng
hãy còn rất chập chững trên đường hiểu biết sự thật về Thiên Chúa.
1. Những Cố Gắng Khó Khăn Của Cựu Ước
Bài Cựu Ước hôm nay
trích trong sách Cách ngôn thuộc bộ sách khôn ngoan. Ðây là bộ sách suy tư thần
học của người Do Thái. Những người này đã nhận được ánh sáng mạc khải từ thời
Abraham và Môsê. Họ đã đón nhận Lời Chúa và tin như vậy. Có thể nói, họ không suy
nghĩ gì thêm nữa. Nhưng từ ngày nhiều người trong họ phải lưu đày sang Babylon,
mà nhất là từ khi mất chủ quyền dân tộc, con cái Israel khi bị Ai Cập, lúc bị
Hy Lạp đô hộ bó buộc phải tiếp xúc với những nền văn minh và tư tưởng khác lạ.
Dù muốn dù không, những cuộc gặp gỡ này cũng làm giao đông nền thần học cổ truyền.
Có nhiều đầu óc Do Thái đã suy nghĩ. Phong trào viết các sách Khôn ngoan đã
phát triển trong bối cảnh lịch sử ấy, và chúng ta có sách Cách ngôn để đọc hôm
nay.
Ðoạn văn chúng ta vừa
nghe nói về khôn ngoan của Thiên Chúa trong công việc tạo dựng. Ðiểm nổi rõ
trong đoạn văn này là trình bày nhân cách hóa. Sự khôn ngoan lên tiếng nói như
một nhân vật. Ðiều này rất mới trong truyền thống Cựu Ước. Nhất nữa là nhân vật
khôn ngoan ở đây lại ở gần Thiên Chúa và hầu như là chính Người. Ðiều này không
thể nào tưởng tượng được ở thời Môsê và các tiên tri là dạy dỗ và bảo vệ nền
tôn giáo độc thần. Israel chỉ được tin một Chúa, chỉ được thờ lạy duy mình Người
và phải coi mọi thần dân ngoại tôn thờ là ngẫu tượng, giả trá và hư vô. Israel
cũng không được tạc tượng Chúa mình tôn thờ. Họ không được vẽ, họa hình toàn
năng... Ðối với chúng ta những đòi hỏi này quá tự nhiên. Nhưng ở thời con cái
Israel, đó là những luật hầu như không thể giữ nổi. Do đó Israel đã sa đi ngã lại
trong cám dỗ thờ ngẫu tượng. Và câu chuyện họ đúc con bê vàng để hình dung và
thờ lạy sức mạnh của Thiên Chúa đã cứu họ ra khỏi Ai Cập, không đáng tức cười
như chúng ta có thể nghĩ đâu. Tâm lý người ta thời bấy giờ muốn thờ nhiều thần
và muốn có nhiều tượng.
Vậy, để bảo vệ và duy
trì chính nghĩa độc thần, Môsê và các tiên tri đã phải có những nỗ lực phi thường.
Các người luôn nhắc nhở lại lệnh của Chúa: Không được thờ thần nào khác Giavê,
không được nghĩ có nhân vật nào ở bên cạnh Người. Giavê là đấng độc tôn. Ngoài
Người ra tất cả đều là hư vô. Vật gì cũng chỉ như cỏ rác đối với Người.
Thế mà hôm nay chúng
ta thấy sách Cách ngôn nói về một nhân vật mật thiết với Thiên Chúa như vậy. Việc
sách đó không bị cấm, bị đốt mà còn được kể là sách Thánh và được đưa vào kinh
quy, làm chứng tâm lý con cái Israel đã thay đổi nhiều. Họ đã trưởng thành khá
về mặt tôn giáo. Ðạo độc thần đã chắc chắn đến nỗi người ta có thể viết những
bài Cách ngôn này mà không sợ bị hiểu lầm là có khuynh hướng đa thần công nhận
có những nhân vật giống như Giavê.
Không, ở đây vẫn là đức
tin độc thần. Chỉ có Giavê là Chúa. Sự khôn ngoan chỉ là một tạo dựng, cho dù
có là tiên thường, tức là có trước mọi loài đi nữa. Theo tác giả thì từ đời đời,
tức là từ xa xưa, trước khi có tạo dựng, đã có sự khôn ngoan được Thiên Chúa
sinh ra. Người dựng nên sự khôn ngoan sớm nhất như vậy là để sự khôn ngoan tham
dự vào công việc Người sẽ làm khi dựng nên trời đất vạn vật. Thế nên trước khi
có hỗn mang, tức là vực thẳm lỏng đã có sự khôn ngoan. Rồi từ vực thẳm này sẽ
có núi non mọc lên; mặt đất sẽ nhô ra với đồng nội và cát bụi; trời cũng được
chống lên và biển cũng được khoanh lại; còn sông ngòi như là những cánh tay của
hỗn mang vươn ra trên mặt đất.
Sự khôn ngoan được chứng
kiến tất cả công trình tạo dựng ấy. Hơn nữa còn như đứa trẻ được Thiên Chúa quý
mến, sự khôn ngoan và niềm vui thú của Người đang lúc Người làm việc tạo dựng.
Có lẽ vì vậy mà người ta có thể nghĩ sự khôn ngoan đã giữ một vai trò tích cực
hơn khi vũ trụ được tạo thành. Thiên Chúa đã nhìn ra sự khôn ngoan khi làm việc,
thì công trình Người làm ra mang hình ảnh sự sống của sự khôn ngoan. Sự khôn
ngoan đồng tạo dựng với Thiên Chúa; vạn vật là công trình, là hình ảnh, là nơi ở
của sự khôn ngoan. Tuy nhiên không nơi nào được sự khôn ngoan chiếu cố như nơi
con cái loài người. Sự khôn ngoan tìm thấy vui thú ở nơi họ. Sự khôn ngoan đã
muốn hiện diện ở nơi họ...
Tất cả những lời này
đều đẹp. Tác giả sách Cách ngôn tỏ ra sâu sắc và tài tình. Ít ai có thể ca tụng
sự khôn ngoan của Thiên Chúa như ở đây. Những lời nhân cách hóa chúng ta vừa
nghe khéo đến nỗi chúng ta như được nhìn tận mắt hiện thân của sự khôn ngoan.
Và vì lý do này, bài sách đã được chọn để đọc hôm nay. Nhân vật mật thiết với
Thiên Chúa trong việc tạo dựng kia là ai, nếu không phải là Ngôi Lời và Ngôi
Hai Thiên Chúa? Người được các sách Tân Ước xưng tụng là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa. Nhưng nhân vật ấy cũng có thể là Chúa Thánh Thần và Ngôi Ba Thiên
Chúa vì Người là thần Chân lý. Phụng vụ không dứt khoát bó buộc chúng ta phải
hiểu cách nào. Phụng vụ chỉ muốn chúng ta biết rằng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi đã không được Cựu Ước nói đến sớm sủa vì sợ có hại cho tôn giáo độc thần;
nhưng dần dần chân lý ấy đã được khơi lên trong các sách khôn ngoan để chuẩn bị
xa xa cho việc mạc khải toàn diện của Tân Ước. Do đó chúng ta phải nhận ra đặc
ân dành cho mình trong Ðức Giêsu Kitô và phải nhờ thần trí của Người mà quý mến.
Chúng ta hãy làm công việc này nhờ bài Tin Mừng.
2. Những Mạc Khải An Ủi Của Tân Ước
Ðây là một đoạn trong
câu chuyện Ðức Giêsu nói với môn đệ trước khi ra đi chịu chết. Nó là chúc thư
Người để lại cho họ. Do đó đây là những lời thắm thiết nhất, an ủi nhất.
Phụng vụ hôm nay chỉ
đọc cho chúng ta nghe mấy câu thôi. Những câu này hướng về tương lai, nói đến Ðấng
là Thần khí sự thật sẽ đến giúp đỡ các môn đệ. Muốn hiểu đầy đủ về Người phải đọc
ít nhất cả bài tường thuật câu chuyện Chúa nói hôm nay. Chúng ta không làm như
vậy được. Chúng ta theo ý phụng vụ dừng lại nơi mấy câu vừa nghe.
Trong đoạn này Ðức
Giêsu chỉ giới thiệu Ðấng an ủi mà Người sẽ gửi đến từ nơi Chúa Cha cho các môn
đệ là Thần Khí Sự Thật. Họ cần phải có Người vì Ðức Giêsu còn nhiều điều nữa muốn
nói với họ nhưng lúc này họ không mang nổi. Nói đúng ra không phải Ðức Giêsu
chưa nói hết với các môn đệ. Người là mạc khải toàn vẹn. Người đã không tiếc với
môn đệ một điều gì. Hơn nữa, Người đã nói không úp mở, như có lần Người đã
tuyên bố. Nhưng chính Người đã tự ví như hạt giống và như người gieo giống. Người
đã gieo hết Lời Chúa đấy, nhưng các lời này còn phải mọc lên và sinh hoa trái.
Vai trò của Ðấng an ủi sẽ đến là "đưa các ngươi vào tất cả sự thật",
vì sự thật đã đến, đã nói và đang ở trước mặt các môn đệ, nhưng họ vẫn chưa vào
và chưa có khả năng để vào tất cả sự thật. Họ chưa hiểu Người đang nói với họ đủ;
họ chưa bắt được hết ý của Người. Họ cần phải được trợ giúp thêm. Và đó sẽ là
công việc của Chúa Thánh Thần.
Người được giới thiệu
là Thần Khí Sự Thật, không phải vì chỉ nơi Người mới có tất cả chân lý. Sự thật
đã có ở nơi Thiên Chúa và được Ngôi Lời mang xuống trần gian trong con người,
cuộc đời và giáo huấn của Ðức Giêsu. Thánh Thần không có điều gì mới lạ, vì
"không phải tự mình mà Ngài nói, nhưng nghe gì Ngài sẽ nói ra..."
"Ngài sẽ lấy của Ta mà thông báo cho các ngươi". Và đó cũng chẳng phải
là lời của Ta, nhưng là của Ðấng đã sai Ta vì "mọi sự Cha có, hết thảy là
của Ta".
Với những lời lẽ thật
đơn sơ ấy, Ðức Giêsu đã dạy chúng ta về sự duy nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ đến với Hội Thánh sau Chúa Con, nhưng cũng
chỉ để làm việc Chúa Con và đưa công việc này đến chỗ hoàn tất. Ðó là việc mạc
khải Lời Chúa, mạc khải chính Thiên Chúa, mạc khải mọi sự Chúa Cha có mà Chúa
Con đã nhận được tất cả, để rồi Chúa Thánh Thần sẽ thông ban tất cả cho chúng
ta. Ba Ngôi làm việc cho chúng ta trong lịch sử theo thời gian trước sau và
theo cách thức khác nhau. Nhưng cũng chỉ là một công việc, một ý chí, một chân
lý, một cơ sở chung là chính bản tính Thiên Chúa.
Chính chúng ta vì yếu
đuối không thể chấp nhận và mang nổi tất cả ngay từ đầu. Dân Cựu Ước vì mang
quan niệm độc thần đã khó nên đã chỉ được mạc khải về một Thiên Chúa. Các môn đệ
và người đồng thời với Ðức Giêsu đã thấy, đã nghe, và đã sống với Người; nhưng
quan niệm hiểu biết của họ về Người và về Ðấng đã sai Người đến vẫn chưa được
rõ ràng. Ấy là chưa kể họ không chịu nổi những lời loan báo về tử nạn, phục
sinh. Phải đợi Chúa Thánh Thần đến giúp đỡ, dần dần họ mới nhớ lại và hiểu rõ về
Ðức Giêsu. Bấy giờ họ mới tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa và là Con Thiên
Chúa.
Vậy, nếu những điều về
chính Ðức Giêsu và cuộc sống của Người mà họ cũng chưa hiểu được, thì huống nữa
là những điều mà Người bảo là sẽ đến, tức là về Thánh Thần và Hội Thánh của Người,
họ mang nổi lập tức sao được? Nhưng khi Thánh Thần đã đến, lập tức họ thấy ngay
Thiên Chúa đã ban cho họ Lời hứa. Lời hứa của Ðức Giêsu trước khi ra đi là sai
Thánh Thần đến, lời hứa của Thiên Chúa sẽ đổ đầy Thần Khí xuống trong thời đại
mới. Họ thấy ngay Thánh Thần là Thiên Chúa. Rồi nhờ Người, họ biết Ðức Giêsu
Kitô là Chúa, đúng như lời Chúa nói hôm nay: Thánh Thần đã làm vinh hiển Người.
Và như vậy họ hiểu Thiên Chúa Ba Ngôi; họ rõ những lời Ðức Kitô đã mạc khải về
Thiên Chúa Ba Ngôi. Ðang khi ấy dần dần họ hiểu về mầu nhiệm Hội Thánh mà họ
cũng nghe Ðức Giêsu nói, nhưng chưa hiểu. Và đó là công việc của Chúa Thánh Thần
mà hôm nay Ðức Giêsu đã khẳng định sẽ đến "loan báo cho môn đệ những điều
sẽ đến".
Thế là với Chúa Thánh
Thần, chúng ta đã được đưa vào tất cả sự thật, không phải sự thật ở trần gian
thay đổi này, nhưng là sự thật của Thiên Chúa, của chương trình cứu độ để chúng
ta được giải thoát tội lỗi mà đi vào sự sống và hạnh phúc chân thật. Sự thật cứu
rỗi là nhận biết Chúa Cha toàn năng đã yêu thương loài người đến nỗi đã ban Con
Một Người cho chúng ta; và nhận biết Ðức Giêsu là Ðấng Kitô, Người sai đến là
Chúa; và nhận biết Chúa Thánh Thần là Ðấng an ủi đang đưa chúng ta vào tất cả sự
thật.
Ðó là sự nhận biết mầu
nhiệm Chúa Ba Ngôi, căn cứ vào lịch sử cứu độ, nên chắc chắn, khác hẳn những
hình ảnh và lời lẽ rất đẹp trong các sách Cựu Ước. Ðiều này khiến chúng ta phải
tạ ơn và phấn khởi, như lời thư Phaolô hôm nay khuyên bảo chúng ta.
3. Những Bảo Ðảm Chắc Chắn Của Chúng
Ta
Ngay từ đầu, thánh
Tông đồ xác định chúng ta là những người đã được Thiên Chúa công chính hóa, nhờ
đức tin. Thật vậy, đức tin là sự thật cứu độ chứ không phải là chân lý thỏa mãn
trí óc con người. Chúng ta tin Chúa Ba Ngôi để thấy Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần cứu độ chúng ta chứ không phải để biết về Thiên Chúa như là mầu nhiệm
mà trí tuệ muốn khám phá để thỏa mãn. Nhờ tin vào Chúa và chịu phép rửa nhân
danh Ba Ngôi, chúng ta đã được công chính hóa, tức là khỏi tội và được ơn nghĩa
với Thiên Chúa. Do đó, chúng ta được sống trong bình an với Người, tức là được ở
trong thế giới ân sủng đầy tình thương của Người.
Nhưng hiện tại vẫn
chưa là gì sánh với tương lai. Khi chúng ta được với Người diện đối diện. Niềm
trông đợi này không hão huyền vì hiện nay Thiên Chúa đã đổ Thánh Thần của Người
xuống lòng chúng ta. Người là Lời Hứa của mọi Lời Hứa. Người đã được ban cho ta
thì chúng ta đã nắm được phần chắc của mọi Lời Hứa. Niềm trông cậy của chúng ta
được đảm bảo chắc chắn nhờ việc Thánh Thần đã hiện xuống. Và hiện nay Người
đang từ từ làm việc để biến đổi lòng con người và cả thế giới cho đến ngày Ðức
Giêsu Kitô hiện ra trong vinh quang.
Thế nên ngay đến cả
những sự đau khổ và thử thách ở đời này cũng trở thành niềm kiêu hãnh cho chúng
ta, vì chúng chỉ đem thêm hào quang đến cho định mệnh của chúng ta đã được đảm
bảo trong việc chiếm hữu Thánh Thần.
Như vậy tất cả chỉ
tùy thuộc ở việc chiếm hữu này. Thiên Chúa đã đổ Thánh Thần của Người xuống.
Chúng ta có lãnh nhận và bảo toàn được không? Thánh Lễ là cơ hội để chúng ta vừa
lãnh thêm vừa củng cố hơn các ơn Thánh Thần. Không phải chỉ cần dự lễ sốt sắng
là đủ. Nhưng như lời sách Cách ngôn nói, phải như có Thánh Thần khi làm các việc
thì đó mới là tạo dựng tốt đẹp, và mới là xây dựng thánh thiện. Và khi có Thánh
Thần ở bên như vậy, chúng ta sẽ được đưa vào tất cả sự thật về Thiên Chúa Ba
Ngôi để chúng ta là những người tôn thờ chân thật. Chúng ta hãy cầu xin sốt sắng
cho nhau được thêm ơn Thánh Thần để luôn kính yêu Thiên Chúa Cha tạo dựng,
Thiên Chúa Con Cứu Thế và Thiên Chúa Thánh Thần đang làm việc trong Hội Thánh,
để khi ở giữa trời đất chúng ta biết yêu mến Chúa, khi làm việc chúng ta biết hợp
tác với Người, khi sống trong xã hội chúng ta lấy tình thương của Người mà đối
xử, để đời sống chúng ta là của Thiên Chúa Ba Ngôi.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Ba Ngôi, Năm C
Bài đọc: Pro 8:22-31; Rom 5:1-5; Jn 16:12-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa
Sách Bổn Việt Nam xưa cho chúng
ta sự hiểu biết sai về Ba Ngôi Thiên Chúa: “Chúa Cha dựng nên ta, Chúa Con cứu chuộc
ta, và Chúa Thánh Thần thánh hóa ta.” Thực ra, cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều hòa hợp
trong công trình tạo dựng, cứu chuộc, và thánh hóa con người. Chúng ta có thể
tách rời Ba Ngôi để phân tích; nhưng phải tổng hợp cả Ba Ngôi lại để thấu hiểu
Mầu Nhiệm, vì chúng ta chỉ có một Chúa.
Làm sao để hiểu mầu nhiệm Ba
Ngôi? Các Giáo Phụ dùng hai cách: nghiên cứu thần học và dựa trên những gì
Thiên Chúa đã làm cho con người. Các ngài “phân biệt theologia (thần
luận) với oikonomia (công trình). Thuật ngữ thứ nhất chỉ mầu nhiệm đời sống nội
tại nơi Thiên Chúa Ba Ngôi. Thuật ngữ thứ hai chỉ mọi công cuộc Thiên Chúa dùng
để tự mặc khải và thông ban sự sống của Người. Nhờ công trình mà chúng ta được
biết thần luận; nhưng đối lại, thần luận soi sáng toàn thể công trình. Các công
trình của Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết Người; và đối lại, mầu nhiệm đời
sống nội tại của Thiên Chúa giúp chúng ta hiểu các công trình của Người. Cũng
như trong các tương quan nhân loại, con người biểu lộ mình qua hành động; càng
biết một người, chúng ta càng hiểu rõ hành động của họ hơn (C 236).
Mỗi Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta
nhìn những khía cạnh khác nhau của Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả
Sách Châm Ngôn nhân cách hóa sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa với mục đích cho
chúng ta hiểu về nguồn gốc và sự liên hệ giữa Thiên Chúa và sự Khôn Ngoan.
Thiên Chúa “dựng nên” sự Khôn Ngoan từ nguyên thủy, trước khi dựng nên bất cứ một
tạo vật nào; sau đó, Thiên Chúa cùng với sự Khôn Ngoan dựng nên muôn vật. Trong
Bài Đọc II, thánh Phaolô cho chúng ta thấy công trình cứu chuộc con người là sự
cộng tác của Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha sáng tạo Kế Hoạch, Chúa Con thi hành,
và Chúa Thánh Thần làm con người nhận ra và tin vào Kế Hoạch Cứu Độ. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu mặc khải về Chúa Thánh Thần mà Chúa Cha và Ngài sẽ gởi đến cho
các môn đệ sau khi Ngài về trời. Chúa Thánh Thần sẽ làm cho các môn đệ thấu hiểu
những mặc khải của Chúa Giêsu và sẽ hướng dẫn các ông từ từ đến sự thật toàn vẹn
mà các ông không thể thấu hiểu trong một lúc vì trí khôn hạn hẹp của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta đã được tấn phong từ đời đời, từ nguyên thuỷ, trước khi có mặt
đất.
1.1/ Sự liên hệ và nguồn gốc của sự
Khôn Ngoan của Thiên Chúa:
(1) Sự liên hệ: Tác giả Sách Châm
Ngôn nhân cách hóa sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa như sau: “Đức Chúa đã dựng nên
ta như tác phẩm đầu tay của Người, trước mọi công trình của Người từ thời xa
xưa nhất.”
Đây chỉ là một kiểu nói để diễn tả
sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa; nhưng kiểu nói này gây nhiều ngộ nhận. Thứ nhất,
sự Khôn Ngoan đã phải ở với Thiên Chúa ngay từ đầu. Nói theo kiểu con người: phải
có khôn ngoan trước khi có sáng tạo. Thứ hai là động từ “dựng nên:” Nếu sự Khôn
Ngoan đã ở với Thiên Chúa ngay từ đầu, động từ “dựng nên” phải hiểu theo nghĩa
nào? Chúng ta không thể hiểu như dựng nên vũ trụ muôn loài. Bè rối Arians dựa
vào câu này để chứng minh Ngôi Lời được tạo dựng, chứ không tự mình mà có. Tác
giả chỉ có ý nói sự Khôn Ngoan đã ở với Thiên Chúa trước khi sáng tạo vũ trụ và
con người.
(2) Nguồn gốc của Sự Khôn Ngoan của
Thiên Chúa được tác giả diễn tả như sau: “Ta đã được thành hình từ đời đời, từ
nguyên thuỷ, trước khi có mặt đất. Khi chưa có các vực thẳm, khi chưa có mạch
nước tràn đầy, ta đã được sinh ra. Trước khi núi non được đặt nền vững chắc,
trước khi có gò nổng, ta đã được sinh ra, khi Đức Chúa chưa làm ra mặt đất với
khoảng không, và những hạt bụi đầu tiên tạo nên vũ trụ. Đã có ta hiện diện khi
Người thiết lập cõi trời, khi Người vạch một vòng tròn trên mặt vực thẳm, khi
Người làm cho mây tụ lại ở trên cao và cho các mạch nước vọt lên từ vực thẳm,
khi Người định ranh giới cho biển, để nước khỏi tràn bờ, khi Người đặt nền móng
cho đất.” Tất cả những câu này tác giả dùng chỉ nhằm diễn tả một điều: sự Khôn
Ngoan của Thiên Chúa có trước tất cả mọi sự.
1.2/ Sự liên hệ của Khôn Ngoan với
các tạo vật: “Ta hiện diện bên Người như tay
thợ cả. Ngày ngày ta là niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui
chơi, vui chơi trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.”
Từ ngữ “thợ cả=amôn” được
dùng để chỉ sự sáng tạo tài khéo của sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa trong việc tạo
dựng. Nhờ sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa mà muôn vật được tạo thành; và không có
sự Khôn Ngoan, chẳng gì được tạo thành.
Trong lời Giới Thiệu của Tin Mừng
Gioan, chúng ta tìm thấy nhiều điểm tương đồng khi so sánh sự Khôn Ngoan của
Sách Châm Ngôn với Ngôi Lời của Tin Mừng Gioan: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người
vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành” (Jn 1:1-3).
Về sự liên hệ giữa Thiên Chúa và
Chúa Giêsu: Khi tông đồ Philíp nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy
Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." Đức Giêsu trả lời: "Thầy ở
với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?" Anh
không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy
nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình” (Jn 14:8-10).
Nếu chúng ta nhìn Ngôi Lời như sự
Khôn Ngoan của Thiên Chúa, Ngôi Lời luôn ở với Thiên Chúa và là Thiên Chúa.
Chúng ta không thể tách rời sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa ra khỏi Thiên Chúa. Chỉ
trong mầu nhiệm Nhập Thể, Ngôi Lời mới mang lấy thân xác loài người để mặc khải
cho con người biết sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa.
2/ Bài đọc II: Công trình cứu độ con người là của Ba Ngôi Thiên Chúa
2.1/ Chúa Cha là tác giả của công
trình cứu độ: Cả Gioan cũng như Phaolô đều cho
chúng ta cái nhìn rất rõ về Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa (Jn 6:35-40; Rom
3:21-24). Chúa Cha là tác giả của Kế Hoạch này. Mục đích của Kế Hoạch là để giải
phóng con người khỏi làm nô lệ cho tội lỗi, giao hòa con người với Thiên Chúa,
và cho con người được hưởng ơn cứu độ.
2.2/ Chúa Con thực thi công trình cứu
độ: Chúa Giêsu được Chúa Cha sai xuống trần gian để mặc
khải Kế Hoạch Cứu Độ cho con người, và mang Kế Hoạch tới thành công bằng việc
chấp nhận trải qua Cuộc Thương Khó, cái chết, và sự Phục Sinh vinh hiển.
Đứng trước Chúa Giêsu, con người
có tự do để lựa chọn: tin hay không tin vào Ngài. Nếu con người chọn để tin vào
Đức Kitô, họ sẽ được sạch tội và trở nên công chính. Một khi được trở nên công
chính, con người được giao hòa với Thiên Chúa. Đức Kitô đã mở lối cho chúng ta
vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại
còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa.
2.3/ Chúa Thánh Thần giúp chúng ta
trung thành với niềm hy vọng vào sự sống đời đời:
Tha tội chỉ là một khía cạnh của
Kế Hoạch Cứu Độ, khía cạnh khác là thánh hóa con người bằng ơn thánh của các bí
tích và sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Đức tin của chúng ta cần được thử
thách trong những ngày chúng ta sống trên dương gian này. Trong sự quan phòng của
Thiên Chúa, Ngài không để chúng ta chiến đấu một mình, vì Ngài biết chúng ta sẽ
không thể chống lại quyền lực của quỉ thần và của thế gian; nên Ngài đã ban ơn
thánh và Thánh Thần để hoạt động trong tâm hồn chúng ta. Gian truân cần thiết để
thử thách đức tin như vàng cần thử lửa để biết vàng thật. Đức tin được thử
thách sẽ giúp người tín hữu quen chịu đựng và kiên trì trong mọi thử thách. Khi
người tín hữu kiên trì mong đợi niềm hy vọng vào Nước Trời như thế, họ chứng
minh cho Thiên Chúa biết họ xứng đáng được hưởng cuộc sống đời đời.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu mặc khải Thánh Thần cho các môn đệ.
3.1/ Thánh Thần giúp con người thấu
hiểu những mầu nhiệm của Thiên Chúa: Trước Cuộc
Thương Khó, Chúa Giêsu biết các môn đệ sẽ chao đảo về sự ra đi của Ngài, nên
Ngài mặc khải và nhắc lại những gì cần thiết để các ông vững tin vào Ngài;
nhưng Ngài biết trí khôn hạn hẹp của các ông không thể thấu hiểu tất cả những
gì Ngài muốn nói.
Một trong những mặc khải tối quan
trọng Ngài để lại cho các ông là họ sẽ có sự hiện diện của Thánh Thần mà Chúa
Cha và Ngài sẽ gởi đến. Hai điều Thánh Thần sẽ làm được Chúa Giêsu tiên báo hôm
nay:
(1) Khi nào Thánh Thần sự thật đến,
Ngài sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn: Thánh Thần là Thần Sự Thật, Ngài sẽ hướng
dẫn các môn đệ theo sự thật và sẽ làm cho các ông hiểu tất cả mọi sự thật hay sự
thật toàn vẹn.
(2) Người sẽ không tự mình nói điều
gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em
biết những điều sẽ xảy đến: Thánh Thần không nói thêm điều gì mới lạ; nhưng sẽ
nhắc lại những gì Chúa Giêsu đã nói và làm cho các môn đệ thấu hiểu những lời
này.
3.2/ Sự hòa hợp giữa Ba Ngôi Thiên
Chúa: Mỗi ngôi tuy có nhiệm vụ riêng; nhưng đều nhắm tới một
mục đích là mang ơn cứu độ cho con người. Không có điều gì gọi là của riêng hay
mâu thuẫn bất đồng giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Con người là tài sản chung của Ba
Ngôi Thiên Chúa.
- Hòa hợp trong sự thật: Sự thật
chỉ có một và đến từ Chúa Cha. Chúa Con thấy và nói những gì từ Chúa Cha. Chúa
Thánh Thần thấy và nói những gì từ Chúa Con.
- Hòa hợp trong sự liên hệ: Ai có
Chúa Con, người ấy cũng có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ai không có một, thì
cũng không có cả ba.
- Hòa hợp trong sự chúc tụng: Ai
tôn vinh Cha, người đó cũng tôn vinh Con. Ai từ chối Con, người đó cũng từ chối
Cha và Thánh Thần.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người chúng ta là đối tượng
cứu độ của Ba Ngôi Thiên Chúa. Các Ngài đã hòa hợp để tạo dựng, cứu chuộc, và
thánh hóa chúng ta. Hãy sống xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa.
- Gia đình chúng ta là biểu hiện
của mầu nhiệm Ba Ngôi. Chúng ta cố gắng bắt chước tính luôn yêu thương và hòa hợp
của Ba Ngôi trong mọi công việc.
- Trí khôn của chúng ta rất hạn hẹp
trong việc hiểu biết các mầu nhiệm của Thiên Chúa, nhất là mầu nhiệm Chúa Ba
Ngôi. Khi chưa hiểu, chúng ta đừng vội nản chí; nhưng hãy biết khiêm nhường cầu
nguyện để xin Thánh Thần của Thiên Chúa giúp chúng ta thấu hiểu.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
16/06/19 CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN – C
Chúa Ba Ngôi
Ga 16,12-15
Chúa Ba Ngôi
Ga 16,12-15
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA VÀ GIỚI HẠN CỦA CON NGƯỜI
“Thầy còn nhiều điều phải
nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi.” (Ga 16,12)
Suy niệm: Để
diễn tả sự bất lực của con người khi đứng trước mầu nhiệm không thể đạt thấu của
Thiên Chúa, tác giả thánh vịnh đã thốt lên: “Kìa
vực thẳm kêu gào vực thẳm” (Tv 42,8). Lời đó nói lên cảm nghiệm của người
chưa đi xuống đến đáy vực thẳm này đã lại thấy mở ra một vực thẳm khác. Một
trong những “vực thẳm” tức là những “điều” mà bây giờ các tông đồ “không có sức chịu nổi” chính là mầu nhiệm
Chúa Ba Ngôi, trung tâm của niềm tin Công Giáo, một điều chưa một ai dám khẳng
định rằng mình có thể hiểu và giải thích được. Thật vậy, Chúa biết rằng với trí
hiểu của loài người thì các tông đồ không thể hiểu hết dù cho Chúa có giải
thích cách nào đi nữa. Chỉ khi nào “Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn.”
Mời Bạn: Nhưng
đã ngót hai ngàn năm rồi, mà “sự thật” về Chúa Ba Ngôi mãi mãi vẫn là một mầu
nhiệm…! Trong thân phận thọ tạo, chúng ta chỉ có thể hiểu được những gì thuộc
khả năng giới hạn của mình. Vì thế chúng ta chỉ có thể khiêm tốn cúi đầu tôn thờ
Chúa, và nghe theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua việc sống Lời Chúa và thực
thi giới răn yêu thương Chúa đã dạy. Đó là cách thức mỗi ngày đi sâu vào sự hiểu
biết mầu nhiệm cao cả này.
Sống Lời Chúa: Thực
hiện tình yêu của Chúa Ba Ngôi cách cụ thể trong gia đình hay cộng đoàn mình
đang sống qua việc phục vụ nhau bằng tình yêu và khả năng Chúa ban cho mỗi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hiệp nhất
chúng con nên một trong tình yêu Chúa, như tình yêu trong Chúa Ba Ngôi.
(5 phút Lời Chúa)
Sự thật toàn vẹn (16.6.2019
– Chúa Nhật 11 TN - Chúa Ba Ngôi)
Suy niệm:
“Thầy còn nhiều điều
phải nói với anh em,
nhưng bây giờ, anh em
không có sức chịu nổi.”
Ðức Giêsu khi sắp về với
Cha,
đã chấp nhận giới hạn
của các môn đệ.
Ngài chưa nói hết được
những điều Ngài muốn nói,
nhưng Ngài không muốn
ép họ phải cố hiểu.
Cần có thời gian, và
nhất là cần Thánh Thần...
Ðức Giêsu chấp nhận ra
đi khi việc huấn luyện còn dang dở.
Ngài chấp nhận mình
không phải là vị thầy duy nhất:
Sau này, Thánh Thần
sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26).
Ngài cũng chẳng phải
là Ðấng Bảo Trợ duy nhất
vì còn một Ðấng Bảo
Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16).
Ngài đã vén mở cho các
môn đệ thấy sự thật,
sự thật về Cha, về bản
thân mình và về con người.
Nhưng Ngài biết rằng cần
có Thánh Thần từ từ dẫn dắt
các môn đệ mới hiểu thấu
và đi vào toàn bộ sự thật.
Vì lợi ích của
họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7),
để nhường chỗ cho Ðấng
Cha và Ngài sai đến.
Ðức Giêsu chẳng tìm
mình, và Thánh Thần cũng vậy.
Thánh Thần chỉ có sứ mạng
là đưa con người đến với
Cha và Con là Ðức Giêsu.
Ngài chẳng tìm vinh quang
cho mình,
nhưng chỉ tìm tôn vinh
và làm chứng cho Ðức Giêsu.
Cha cũng chẳng tim
mình.
Cha chẳng giữ gì làm của
riêng.
“Mọi sự Cha có đều là
của Thầy” (c.15)
Cha là nguồn mạch luôn
trào dâng qua Con.
Con là Con vì đón nhận
tất cả từ Cha.
Tình yêu liên kết Cha
và Con là Thánh Thần,
Khi chiêm ngắm thế giới
của Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta thấy đó là một
cộng đoàn lý tưởng.
Mỗi ngôi vị đều sống
cho hai ngôi vị kia.
Yêu thương và hiệp
thông với nhau đòi từ bỏ
Nhưng từ bỏ lại làm
cho mỗi ngôi vị trọn vẹn là mình,
và sống trong hạnh
phúc viên mãn.
Thiên Chúa của Kitô
giáo là một cộng đoàn yêu thương,
nhưng thế giới của
Thiên Chúa Ba Ngôi lại không khép kín.
Thế giới ấy vươn ra
ngoài mình,
để cho hạnh phúc tuôn
đổ trên toàn bộ công trình sáng tạo.
Cha yêu loài người đến
độ sai Con Một làm người.
Con yêu loài người đến
độ dám sống và chết cho họ.
Thánh Thần yêu loài
người đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ.
Cả Ba Ngôi cùng nhau
lo cho loài người.
Ước mơ lớn nhất của Ba
Ngôi là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần
linh của mình,
để mỗi người được hưởng
hạnh phúc làm con trong Chúa Con.
Thiên Chúa Ba Ngôi là
tình yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi.
Tình yêu đích thực bao
giờ cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình
có sẵn sàng mở ra
để Chúa đi vào thế giới
của mình
và để mình đi vào thế
giới của Chúa không?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề
cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục
vụ âm thầm.
Giữa một thế giới
say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết
yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy
phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng
tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy
hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết
coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của
tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn
của thế giới.
Xin dạy chúng con
biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống
cho tha nhân,
biết quảng đại cho
đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí
thánh,
xin cho chúng con
tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng
chúng con,
và trong lòng từng
con người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG SÁU
Có Thể Tin Tưởng Dù Ngay Giữa Khổ
Đau
“Vì sao Thiên Chúa đã tạo nên
chúng ta?” Câu hỏi ấy đã được đặt ra trong sách giáo lý Kitô giáo hay trong
giáo huấn về đời sống Kitôhữu. Trong ánh sáng đức tin kiên vững của Giáo Hội,
chúng ta (cả người trưởng thành lẫn thanh thiếu niên) cần phải tâm niệm những lời
này: “Thiên Chúa đã tạo nên ta để ta hiểu biết và yêu mến Ngài trong cuộc sống
này và để sống với Ngài mãi mãi trong cuộc sống đời sau”.
Đó là một chân lý lớn lao và chắc
chắn về Thiên Chúa. Ngài là Cha Trên Trời của chúng ta và là Đấng hướng dẫn cuộc
sống chúng ta bằng sự tiếp xúc êm ái và đầy yêu thương của Ngài. Ngài muốn
chúng ta sống với Ngài mãi mãi.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
16 Tháng Sáu
Hãy Ðến Với Ta
Tại Roma có một
ngôi thánh đường cổ tên là Dominus sub aquis, nghĩa là Chúa ở dưới nước... Du
khách đến Roma thường đến viếng thăm ngôi thánh đường này, vì phía trên bàn thờ,
có một tượng thánh giá rất đặc biệt: bất cứ ai đến quỳ trước tượng thánh giá và
cầu nguyện với tất cả thành tâm đều nhận được sức mạnh và niềm an ủi thâm
sâu...
Người ta kể lại rằng
tác giả của tượng thánh giá bằng cẩm thạch này đã mát rất nhiều năm mới hoàn
thành được tác phẩm. Hơn hai lần, mỗi khi treo bức tượng lên để ngắm nhìn, ông
lại cho kéo xuống và đập phá đi vì ông cho rằng tác phẩm vẫn chưa diễn đạt được
điều ông mong muốn...
Sau nhiều năm bỏ dở,
ông lại bắt tay vào công trình lần thứ ba. Nhưng chính lúc ông miệt mài chú tâm
vào công việc thì cũng là lúc ông gặp nhiều thử thách nhất. Nhiều người ganh tỵ
nên tìm cách hạ uy tín của ông. Vợ con ông qua đời trong những hoàn cảnh thật
đau thương. Người nghệ sĩ chỉ còn biết kêu cầu xin Chúa giúp ông chịu đựng được
mọi gian lao thử thách.
Ai cũng tưởng rằng
cơn thử thách đã khiến ông bỏ cuộc. Trái lại, ông càng miệt mài chú tâm vào
công trình. Người nghệ sĩ dồn tất cả niềm đau của mình lên khuôn mặt của Ðức
Kitô. Bức tượng của Chúa Giêsu trên thập giá không là một phiến đá lạnh lùng,
xa lạ, mà trở thành niềm đau đậm nét của một tâm hồn. Bức tượng đã trở nên sống
động và có sức thu hút do chính tâm tình mà người nghệ sĩ đã muốn tháp thập vào
đó.
"Hỡi tất cả những
ai gồng gánh nặng nề, hãy đến với Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho".
Lời mời gọi trên đây của
Chúa Giêsu hẳn phải đem lại cho chúng ta an ủi đỡ nâng, nhất là trong những lúc
chúng ta gặp đau khổ, thử thách. Chúa Giêsu như muốn nói với chúng ta rằng Ngài
đang có đó, Ngài có mặt trong từng phút giây của cuộc sống chúng ta, Ngài mang
lấy tất cả những sầu đau, buồn tủi của chúng ta. Mãi mãi, Ngài vẫn là Ðấng Cứu
Chuộc chúng ta. Mãi mãi, Ngài đến với chúng ta như đến với những người phong hủi,
những kẻ bệnh tật, kẻ tội lỗi, phường thu thuế... Ngài đón nhận tất cả mọi khổ
nhọc, khó khăn của chúng ta. Và bởi vì Ngài mang lấy mọi khổ đau của con người,
cho nên Ngài cũng tự đồng hóa với con người, nhất là những người nghèo khổ, bất
hạnh. Trên những khuôn mặt gần như không còn hình tượng của con người nữa,
chúng ta phải nhận diện được chính Ngài. Ngài đã từng nói với chúng ta:
"Ai cho những kẻ bé mọn nhất, dù chỉ một chén nước lã thôi, họ đã cho
chính Ta vậy".
Trút lên Ngài tất cả gánh
nặng của khổ đau, được ngài nâng đỡ bổ sức, chúng ta cũng hãy mang lại an ủi đỡ
nâng cho mọi người xung quanh. Sự đau khổ nào cũng có sức liên kết con người. Kết
hiệp với Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta cũng dễ dàng liên đới, cảm thông với
mọi người đang đau khổ...
(Lẽ Sống)





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét