17/06/2019
Thứ Hai tuần 11 thường niên
BÀI ĐỌC
I: 2 Cr 6, 1-10
"Chúng tôi chứng tỏ mình
là những người phục vụ Thiên Chúa".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, với
tư cách là những người cộng sự với Chúa Giêsu, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận
lấy ơn của Thiên Chúa một cách vô ích. Quả thật Chúa phán: "Dịp thuận tiện
đến, Ta đã nhậm lời ngươi, vào ngày cứu thoát, Ta đã cứu vớt ngươi". Bây
giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát. Chúng tôi không hề làm cớ
cho ai phải vấp phạm, để công việc phục vụ của chúng tôi khỏi bị đàm tiếu.
Nhưng trong mọi sự, chúng tôi chứng tỏ mình là những người phục vụ Thiên Chúa,
với hết lòng kiên nhẫn: trong gian truân thiếu thốn, nguy khốn, đòn vọt, tù
đày, biến loạn, khó nhọc, nhịn ăn, nhịn ngủ với lòng thanh khiết, am hiểu, đại
lượng, dịu dàng, bằng sức mạnh Thánh Thần, bằng lòng yêu thương không giả dối,
bằng lời chân thật, và bằng quyền năng Thiên Chúa; nhờ khí giới công chính bên
tả bên hữu; trải qua vinh quang cũng như tủi nhục, tiếng xấu cũng như tiếng tốt,
bị coi là phường bịp bợm, mặc dầu là chân thành; bị coi là vô danh, nhưng hằng
được biết đến; bị coi là đang giẫy chết, nhưng này chúng tôi vẫn sống; bị coi
như bị gia hình, mà nào đã chết đâu; bị coi như phải ưu sầu, nhưng chúng tôi vẫn
luôn an vui; bị coi là kẻ nghèo túng, nhưng chúng tôi lại làm cho nhiều người
được giàu có; bị coi như không có gì, nhưng chúng tôi làm chủ tất cả. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Đáp: Chúa đã công bố
ơn cứu độ của Người (c. 2a).
1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho
Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.
- Đáp.
2) Chúa đã công bố ơn
cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại
lòng nhân hậu và trung thành, để sủng ái nhà Israel.
- Đáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa
cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chúa có lời ban sự sống
đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 5,
38-42
"Thầy bảo các con: đừng chống
cự lại với kẻ hung ác".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: 'Mắt đền mắt, răng đền
răng'. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại,
nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện
con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt
con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn
vay mượn, thì con đừng khước từ". Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Ðừng
báo thù
"Mắt đền mắt,
răng đền răng", đó là công thức của luật báo thù. Người ta xúc phạm đến
tôi bao nhiêu, tôi phải làm lại cho người đó bấy nhiêu. Kẻ lý luận như thế là dựa
trên sự công bằng, nhưng đây là sự công bằng theo mức độ của loài người. Luật
trả thù này đã được ghi chép thành văn trong bộ luật của vua xứ Babylon năm
1750 TCN. Trong Bộ Ngũ Kinh, người ta cũng có thể đọc thấy vài công thức của luật
trả thù này, và đó là sự bất toàn của Luật Môsê thời Cựu Ước.
Nhưng luật trả thù này
không những có trong những bộ luật lâu đời, mà còn nằm trong tâm hồn con người
mọi thời. Chúa Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ Ngài xưa cũng như nay, là cần phải
sẵn sàng dập tắt ngay nơi bản thân mầm mống của bạo động: "Ðừng chống cự
người ác". Ngài nhấn mạnh đến tinh thần mà người môn đệ phải có, đó là
tinh thần tha thứ, vượt qua điều anh em xúc phạm đến mình. Ðây là hình thức cao
cả của tình yêu Kitô: yêu thương một cách nhưng không, không đòi lại điều gì,
cũng không chờ đợi điều gì. Như vậy câu nói của Chúa Giêsu: "Ai muốn lấy
áo trong của con, thì hãy cho nó cả áo ngoài" không phải là thái độ thụ động,
mà là thái độ tích cực sống yêu thương tha thứ như Chúa đã nêu gương từ trên Thập
giá khi Ngài cầu nguyện: "Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc
chúng làm". Chúa Giêsu đã yêu thương và tha thứ đến cùng, và Ngài dạy
chúng ta sống theo gương Ngài, nếu chúng ta muốn trở nên môn đệ đích thực của
Ngài.
Chúng ta hãy cầu xin bằng
chính lời kinh hòa bình của thánh Phanxicô Assisiô: Lạy Chúa từ nhân, xin cho
con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Xin hãy dùng con như khí cụ
bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi
lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn u sầu.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 11 TN1,
Năm lẻ
Bài đọc: 2
Cor 6:1-10; Mt 5:38-42.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Những đòi hỏi của người môn đệ Đức Kitô
Làm môn đệ ai là mong
muốn được trở nên giống người đó. Làm môn đệ của Đức Kitô là chúng ta phải cố gắng
học hỏi cuộc đời của Ngài, và diễn tả cách sống động bằng chính cuộc đời của
chúng ta, để những người khác cũng muốn trở thành môn đệ của Ngài. Các Bài Đọc
hôm nay tập trung trong những lời dạy dỗ và cố gắng đáp ứng những đòi hỏi của
người môn đệ Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu đừng để
các ân huệ Thiên Chúa ban trở nên vô hiệu, họ phải biết cách dùng nó cho việc
phục vụ Tin Mừng như ông đã từng làm. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi hỏi các môn
đệ của Ngài không chỉ giữ Luật công bằng như người xưa; nhưng còn phải sống luật
yêu thương, để chứng tỏ cho người ta biết các ông là môn đệ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI
ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chịu đựng đau khổ cho Nước Chúa trị đến.
1.1/ Đừng để ân huệ của
Thiên Chúa ban trở nên vô hiệu:
(1) Các tín hữu phải
biết sinh lời cho Chúa: Ân huệ Chúa ban cho con người không phải giữ lại để hưởng
thụ, nhưng để cho việc phục vụ và loan báo Tin Mừng. Thánh Phaolô nhận thức rõ
được điều này, nên ông khuyên các tín hữu: ''Vì được cộng tác với Thiên Chúa,
chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng
để trở nên vô hiệu. Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta
thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân,
đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.''
(2) Noi gương Phaolô:
Nhìn lại công cuộc rao giảng Tin Mừng của mình, Phaolô tâm sự với các tín hữu,
mục đích không phải để đánh bóng cá nhân, nhưng để các tín hữu bắt chước ông
như ông đã bắt chước Đức Kitô: "Phần chúng tôi, chúng tôi chẳng làm gì gây
cớ cho ai vấp phạm, để không người nào có thể đàm tiếu về công việc phục vụ của
chúng tôi. Trái lại, trong mọi sự, chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những thừa
tác viên của Thiên Chúa.'' Trong khi phục vụ Tin Mừng, Phaolô đã phải chịu khó
khăn đến từ mọi phía, Phaolô liệt kê những áp lực này như sau:
+ Phải chịu đựng những
áp lực đến từ bên trong: căng thẳng, sợ hãi, lo âu.
+ Phải chịu đựng những
áp lực đến từ bên ngoài: đòn vọt, tù đày, chống đối.
+ Phải hy sinh chịu đựng
khi rao giảng: lao nhọc, mất ngủ, mất ăn.
Khi phải đương đầu với
những áp lực khó khăn này, chúng tôi đều rất mực kiên trì chịu đựng
(u`pomonh/|). Chúa Giêsu cũng đã báo trước cho các môn đệ biết những khó khăn
mà các ông phải đương đầu với; nhưng Ngài hứa với các ông: Đừng sợ! vì Thầy ở
cùng anh em.
1.2/ Người rao giảng phải
được trang bị đầy đủ để sẵn sàng đối phó với nghịch cảnh: Thánh Phaolô chắc đã quá quen với binh giáp của người chiến
sĩ Rôma, nên khi mô tả hình ảnh nhà rao giảng, ông dựa trên những binh giáp
này. Hai khí cụ chính người chiến sĩ cần có là khiên thuẫn để bảo vệ thân mình
và gươm giáo để tấn công địch thù. Tương tự, nhà rao giảng cũng cần có 4 đức
tính để bảo vệ mình và 4 vũ khí để giao chiến.
(1) Những đức tính và
vũ khí người môn đệ phải có:
- 4 đức tính phải sở hữu
để tự vệ như thuẫn đỡ khiên che: trong sạch để không bị lôi cuốn vào lối sống của
thế gian, khôn khéo để biết cách đương đầu với con người và thích ứng với những
hoàn cảnh khác nhau, nhẫn nhục để chịu đựng mọi gian khổ và xỉ nhục, và có lòng
nhân hậu để thông cảm và tha thứ.
- 4 vũ khí cần thiết để
tấn công như gươm giáo:
+ một tinh thần thánh
thiện để thánh hóa đời, chứ không để đời lôi cuốn.
+ một tình thương
không giả dối: để yêu thương và cho đi cách vô vị lợi.
+ lời chân lý: thông
hiểu và nhiệt thành rao giảng Tin Mừng.
+ sức mạnh của Thiên
Chúa: người môn đệ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, chứ không cậy dựa vào sức
mình. Nói như thánh Phaolô: "Chúng tôi lấy sự công chính làm vũ khí tấn
công và tự vệ, khi vinh cũng như khi nhục, lúc được tiếng tốt cũng như khi mang
tiếng xấu.''
(2) Những thái độ tự
tin người môn đệ phải có: Bên cạnh các vũ khí được trang bị, người chiến sĩ cần
có một thái độ tự tin khi giao chiến. Nếu không có thái độ tự tin, người chiến
sĩ sẽ dễ đầu hàng trước nghịch cảnh. Một cách tương tự, nhà rao giảng cũng phải
có thái độ vững tin nơi Thiên Chúa và nơi mình. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân,
thánh Phaolô liệt kê một số những thái độ tự tin nhà rao giảng cần có:
- bị coi là giả hiệu
(impostor), nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành;
- bị coi là vô danh,
nhưng kỳ thực chúng tôi được mọi người biết đến;
- bị coi là sắp chết,
nhưng kỳ thực chúng tôi vẫn sống;
- bị coi như trừng phạt,
nhưng kỳ thực không bị giết chết;
- bị coi như phải ưu
phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui vẻ;
- bị coi như nghèo
túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu có;
- bị coi như không có
gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả.
2/ Phúc Âm: Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt
đi.
2.1/ Đòi hỏi tối thiểu của
Luật công bằng: "Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng." Đây là Luật Talionis xưa nhất trên thế
giới, được tìm thấy trong Bộ Luật Hammurabi, khỏang 2250 BC. Luật này cũng được
tìm thấy trong Cựu Ước ít là 3 lần (Exo 21:23-25, Lev 24:19-20, Deut 19:21). Mấy
điều quan trọng về Luật này cần lưu ý: (1) Nó ngăn cấm việc gia tăng báo thù;
(2) Nó được thi hành bởi quan án và ngăn cấm việc báo thù cá nhân; (3) Nó không
được thi hành theo nghĩa đen, nhưng được tính bằng tiền bồi thường; và (4) nó
không phải là tất cả Luật của Cựu Ước, vì vẫn còn những luật yêu thương và tha
thứ (Lev 19:18, Pro 25:21, Lam 3:30).
2.2/ Sự hoàn thiện của Luật
Yêu Thương: "Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má
bên trái ra nữa; nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho
nó lấy cả áo ngoài; nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy
hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi."
Chúa Giêsu không bảo chúng ta hiểu theo nghĩa đen, nhưng Ngài muốn dạy chúng ta
3 nguyên tắc chính yếu của luân lý Kitô Giáo: (1) Người môn đệ không bao giờ được
khinh bỉ hay tìm cách báo thù người đã gây thiệt hại cho họ; (2) Người môn đệ
không bao giờ được đòi hỏi quyền mình phải được hưởng; (3) Người môn đệ không
bao giờ được vịn vào quyền và tự do để làm những gì mình thích, nhưng phải luôn
nghĩ tới bổn phận phải làm để giúp tha nhân và xây dựng Nước Chúa.
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta là những
môn đệ của Đức Kitô; vì thế, chúng ta phải cố gắng học hỏi và minh họa đời sống
của Đức Kitô trong chính bản thân mình cho người khác nhận ra và tin vào Ngài.
- Chúng ta không thể bằng
lòng với việc giữ cẩn thận Thập Giới, vì đó chỉ là nhưng điều kiện tối thiểu;
nhưng phải đáp ứng đòi hỏi của giới luật yêu thương để chinh phục con người về
cho Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
17/06/2019
THỨ HAI TUẦN 11 TN
Mt 5,38-42
Mt 5,38-42
MUỐN MỘT THÌ LẠI CHO HAI
“Nếu ai muốn kiện anh lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó
lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” (Mt 5,39)
Suy niệm: Bộ luật cổ nhất của nhân
loại là bộ luật của Hammurabi, vua cai trị Babylon khoảng gần 2.300 năm trước
CN, qui định hễ ai gây thiệt hại hoặc thương tích cho người khác thế nào thì phải
đền bù đúng y như vậy. Luật ấy được lặp lại nhiều lần như nguyên tắc cơ bản cho
luật Cựu Ước: “Mắt đền mắt, răng đền răng” (x. Xh 21,23-25; Lv
14,19-20; Đnl 19,21). Dù nó có cổ xưa thật, luật đó vẫn còn thể hiện ưu điểm của
chế độ pháp trị là ngăn ngừa sự báo thù quá khích và tuỳ tiện. Chúa
Giê-su dạy một nền đạo lý mới: Chẳng những Ngài loại bỏ hẳn sự báo thù theo kiểu
“ăn miếng trả miếng” hay “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” mà Ngài còn dạy phải
vượt quá sự công bằng theo luật bằng cách sống tinh thần quảng đại bao dung,
không giận dữ, không báo thù, “muốn một thì lại cho hai.”
Bạn ơi, cuộc sống vốn bon chen lại nhiều
tính toán hơn thiệt mà Chúa lại dạy ta “muốn một cho hai” quả là quá khó đến độ
hầu như không thể làm được! Vâng, điều đó là không thể được nếu theo lối sống,
nếp nghĩ tự nhiên. Thế nhưng Chúa Giê-su đã minh chứng rằng trong thân phận con
người, vẫn có thể cư xử trong tinh thần bao dung “ai muốn một thì Ngài cho
hai”: Ngài đã bị lột cả áo ngoài lẫn áo trong và trên thập giá vẫn xin ơn tha
thứ cho kẻ giết hại mình.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút suy ngắm Chúa
chịu khổ nạn để bắt chước cách ứng xử của Ngài trước bất công bạo lực.
Cầu nguyện: Xin Chúa
dạy con biết sống quảng đại, cho đi không tính toán, biết chiến đấu mà không ngại
hy sinh.
(5 phút Lời Chúa)
Ai xin, hãy cho (17.6.2019 – Thứ hai Tuần 11 Thường niên)
Suy niệm:
Đoạn Tin Mừng hôm nay
dễ bị đem ra nhạo cười,
vì có vẻ nó dung túng sự ác và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay nghĩ rằng nếu cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ tác oai tác quái trong thế giới này.
Tuy nhiên, chính vì con người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới hôm nay mới không ngớt chiến tranh và đau khổ.
Đánh phủ đầu là đánh trước khi người kia kịp đánh mình.
Trên thế giới mỗi ngày có biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán.
vì có vẻ nó dung túng sự ác và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay nghĩ rằng nếu cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ tác oai tác quái trong thế giới này.
Tuy nhiên, chính vì con người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới hôm nay mới không ngớt chiến tranh và đau khổ.
Đánh phủ đầu là đánh trước khi người kia kịp đánh mình.
Trên thế giới mỗi ngày có biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán.
“Mắt đền mắt, răng đền
răng”
câu này thường được dùng để cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu Ước chẳng bắt người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ nhằm giới hạn việc báo thù trong mức độ cân xứng.
Trong xã hội mang tính bộ tộc của Ítraen thuở ban đầu,
“mắt đền mắt” đã là một tiến bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa hơn khi đòi hỏi đừng chống cự lại người ác,
nghĩa là đừng lấy ác báo ác, đừng sống theo luật báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả má bên phải, hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39).
Bị vả má bên phải nghĩa là bị tát bằng mu bàn tay phải.
Không phải là đau hơn, nhưng là nhục nhã hơn nhiều.
Đức Giêsu đã từng có kinh nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia” đơn giản chỉ có nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là chuyện của Thiên Chúa (Rm 12, 19-20).
“Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
câu này thường được dùng để cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu Ước chẳng bắt người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ nhằm giới hạn việc báo thù trong mức độ cân xứng.
Trong xã hội mang tính bộ tộc của Ítraen thuở ban đầu,
“mắt đền mắt” đã là một tiến bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa hơn khi đòi hỏi đừng chống cự lại người ác,
nghĩa là đừng lấy ác báo ác, đừng sống theo luật báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả má bên phải, hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39).
Bị vả má bên phải nghĩa là bị tát bằng mu bàn tay phải.
Không phải là đau hơn, nhưng là nhục nhã hơn nhiều.
Đức Giêsu đã từng có kinh nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia” đơn giản chỉ có nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là chuyện của Thiên Chúa (Rm 12, 19-20).
“Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
“Nếu ai muốn kiện anh để
lấy áo trong, hãy để cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40).
Ở Đông phương, áo ngoài là quan trọng để chống cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm cố, thì cũng phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong lẫn áo ngoài cho kẻ kiện cáo mình
là chấp nhận bị trần trụi và xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội Paléttin bị đô hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép vác đồ dùm cho lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh đi một dặm, hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức Giêsu, trước những ép buộc không mấy chính đáng,
chẳng những được mời ưng thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của bài Tin mừng cho thấy thái độ bác ái của kitô hữu
trước những yêu cầu của có thật của tha nhân (c. 42).
Mở lòng ra trước người xin, người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ thù hay người không có khả năng hoàn trả.
Ở Đông phương, áo ngoài là quan trọng để chống cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm cố, thì cũng phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong lẫn áo ngoài cho kẻ kiện cáo mình
là chấp nhận bị trần trụi và xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội Paléttin bị đô hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép vác đồ dùm cho lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh đi một dặm, hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức Giêsu, trước những ép buộc không mấy chính đáng,
chẳng những được mời ưng thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của bài Tin mừng cho thấy thái độ bác ái của kitô hữu
trước những yêu cầu của có thật của tha nhân (c. 42).
Mở lòng ra trước người xin, người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ thù hay người không có khả năng hoàn trả.
Lời của Đức Giêsu hôm
nay làm chúng ta choáng váng.
Lời này không đòi dẹp bỏ hệ thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù.
Lời này không đòi dẹp bỏ hệ thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù.
Nhưng nếu các kitô hữu
cứ để cho Lời này thấm vào lòng từ từ,
đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác.
Hiền hậu, bao dung, quảng đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người say mê những câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền:
“Tôi thích Đức Kitô của các anh, nhưng tôi không thích các kitô hữu.
Vì các kitô hữu thì chẳng giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng ta có trái tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn.
đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác.
Hiền hậu, bao dung, quảng đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người say mê những câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền:
“Tôi thích Đức Kitô của các anh, nhưng tôi không thích các kitô hữu.
Vì các kitô hữu thì chẳng giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng ta có trái tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn.
Lời nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn
bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG SÁU
Sự Quan Phòng Của
Thiên Chúa
Chúng ta được mời gọi
ký thác trọn vẹn cuộc sống mình cho Thiên Chúa Quan Phòng. Như lời tác giả
thánh vịnh: “Hồn con, con vẫn trước sau, giữ cho thinh lặng giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131,2). Thế nhưng,
lúc này lúc khác, chúng ta xem ra không dám ký thác chính mình cho Thiên Chúa
là Chúa Tể và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Tâm trí chúng ta bị che phủ bởi các vấn
đề. Chúng ta quên bẵng Đấng Tạo Thành. Cũng có thể chúng ta đang thực sự đắm
chìm trong đau khổ và ta nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, Cha của chúng ta.
Kỳ thực, sự quan phòng
yêu thương của Thiên Chúa vốn rất gần gũi chúng ta khi chúng ta gặp đau khổ. Có
rất nhiều ví dụ trong Thánh Kinh. Chẳng hạn, Gióp không ngần ngại kêu van với
Chúa – dù đang ở giữa nỗi khổ đau. Gióp thể hiện niềm tin tưởng lạ lùng vào
Thiên Chúa. Niềm tin tưởng này không hề vu vơ. Lời Chúa xác nhận rằng sự quan
phòng của Thiên Chúa, quyền năng cứu độ của Ngài, đổ tràn trên Dân của Ngài
trong những giờ phút quẫn bách nhất của họ, bởi vì họ là con cái của Ngài.
Trong đớn đau chất ngất cả thân xác lẫn tâm hồn, Gióp thốt lên: “Ai sẽ cho tôi
biết phải tới đâu để tìm Ngài, và làm sao đến được nơi Ngài ngự? Tôi sẽ tỏ bày
vụ việc trước nhan Ngài, miệng tôi chất chứa lời biện bạch” (G 23,3-4). Chúng
ta hôm nay cũng thế, hãy đến trước Cha với tất cả những nhu cầu của chúng ta!
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
17 Tháng Sáu
Ðời Vẫn Có Ý Nghĩa
Một tác giả người Thụy Ðiển đã tưởng tượng ra một cuộc
tranh luận sôi nổi diễn ra giữa các dân cư sinh sống tại một khu rừng nọ. Ðề
tài của cuộc tranh luận là: Ðâu là ý nghĩa của cuộc sống?...
Kẻ kên tiếng phát biểu ý kiến đầu tiên không ai khác hơn
là chú chim họa mi suốt ngày chỉ biết ca hát líu lo. Chú khẳng định rằng:
"Ðời là một cuộc ca hát không ngừng". Một chú chuột chũi phản pháo tức
khắc.
Theo chú: "Ðời là một cuộc tranh đấu không ngừng để
chống lại bóng tối". Con bướm có đôi cánh sặc sỡ thốt lên: "Ðời là
vui chơi và hạnh phúc". Con ong đang miệt mài tìm mật bên mấy cánh hoa
không tán thành ý kiến ấy chút nào. Nó bảo rằng: "Ðời là một cuộc lao động
vất vả". Con kiến cũng nhất trí với con ong để chỉ thấy rằng đời là lao động.
Từ trên cao, một con phượng hoàng cũng góp ý kiến: "Ðời là tự do". Ðó
là ý kiến của động vật.
Các thảo mộc cũng không thiếu ý kiến để đóng góp. Cây
thông cao sừng sững giữa rừng hoàn toàn tán thành ý kiến của con phượng hoàng:
"Ðời là tự do". Một cánh hoa dại giữa rừng thì lại hùa theo con ong
và con kiến để khẳng định rằng đời chỉ là lao động vất vả. Cánh hoa hồng thì lại
đồng quan điểm với con bướm để cho rằng đời là hạnh phúc và vui tươi.
Thế giới vô tri cũng lên tiếng phát biểu. Một đám mây đen
ngao ngán thốt lên: "Ðời chỉ là đắng cay và nước mắt". Một dòng sông
hiền hòa trôi chảy cũng nhận định: "Ðời là một dòng nước chảy không ngừng".
Lời phát biểu cuối cùng nhưng cũng là ý kiến tổng kết của
cuộc tranh luận là tiếng chuông từ một giáo đường bên cạnh khu rừng. Thật thế,
tiếng chuông ấy ngân lên những lời như sau: "Tất cả những lời phát biểu của
quí vị đều đúng cả. Ðời là hòa bình, đời là ca hát, đời là vui tươi, đời là
tranh đấu, đời là bể khổ, đời là đắng cay, nhưng tất cả đều tươi nở trong lòng
người nhờ quyền lực của Chúa Thánh Thần".
Tôi bởi đâu mà đến?
Tôi sẽ đi về đâu? Tại sao tôi đau khổ? Ðó là những câu hỏi lớn nhất mà một lúc
nào đó trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh né được.
Cám ơn Chúa vì đã cho
chúng ta giải đáp trong chính Chúa Giêsu Kitô. Chính Ngài là Ánh Sáng chiếu rọi
trên bí ẩn của cuộc đời cũng như trên chính Mầu Nhiệm của con người. Công đồng
Vatcican II trong hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng đã nói với chúng ta rằng huyền
nhiệm của con người chỉ có thể được sáng tỏ trong chính Mầu Nhiệm của Ngôi Hai
Nhập Thể.
Chúng ta chỉ có thể
tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi lớn của cuộc sống bằng cách nhìn vào Ðức
Giêsu Kitô. Quả thật, Ngài đã sống kiếp con người như mọi người. Nhưng chính
khi tiếp nhận mọi mùi vị của cuộc sống, Ngài đã mặc lấy cho cuộc sống một ý
nghĩa, một hướng đi.
Cuộc sống có ngọt bùi,
đắng cay, chua sót, cuộc sống có lao động, tranh đấu hay thảnh thơi... Tất cả đều
mang lấy một ý nghĩa. Trong Chúa Giêsu, mất mát trở thành thắng lợi, thua thiệt
trở thành cơ may, đau khổ trở thành dịu ngọt, cái chết trở thành khởi đầu của sự
sống.
Nếu chúng ta đón nhận
cuộc đời này bằng với cái nhìn ấy, thì quả thực không một thử thách, mất mát,
đau khổ nào khiến chúng ta thất vọng. Với Quyền Lực của Thánh Thần mà Chúa
Giêsu đã ban cho chúng ta, những bể khổ, những đắng, cay chua xót của cuộc sống
đều có thể nở hoa, những niềm vui nhỏ ấy sẽ mang lấy chiều kích vĩnh hằng, những
việc làm vô danh thường ngày sẽ mang lấy giá trị vĩnh cửu.
Trích sách Lẽ Sống





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét