Thứ Năm sau Chúa nhật III Phục Sinh
Cv
8,26-40 ; Tv 65 ; Ga 6,44-51.
Bài đọc Cv
8,26-40
26 Ngày ấy, thiên sứ của
Chúa nói với ông Phi-líp-phê : "Đứng lên, đi về hướng nam, theo con đường
từ Giê-ru-sa-lem xuống Ga-da ; con đường này vắng." 27 Ông đứng lên đi. Khi ấy
có một viên thái giám người Ê-thi-óp, làm quan lớn trong triều của bà
Can-đa-kê, nữ hoàng nước Ê-thi-óp. Ông này làm tổng quản kho bạc của bà. Ông đã
lên Giê-ru-sa-lem hành hương 28 và bấy giờ đang trên đường về. Ngồi trên xe nhà, ông đọc sách
ngôn sứ I-sai-a. 29
Thần Khí nói với ông Phi-líp-phê : "Tiến lên, đuổi kịp xe đó." 30 Ông Phi-líp-phê chạy lại,
nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ I-sai-a, thì hỏi : "Ngài có hiểu điều
ngài đọc không ?" 31
Ông quan đáp : "Mà làm sao tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải
?" Rồi ông mời ông Phi-líp-phê lên ngồi với mình. 32 Đoạn Kinh Thánh ông
đang đọc là đoạn này : Như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén
lông, Người chẳng mở miệng kêu ca. 33 Bởi Người bị hạ xuống, nên bản án của Người đã được huỷ bỏ.
Dòng dõi Người, ai sẽ kể lại, vì cuộc sống của Người trên trần gian đã bị chấm
dứt.
34 Viên thái giám ngỏ lời
với ông Phi-líp-phê : "Xin ông cho biết : vị ngôn sứ nói thế về ai ? Về
chính mình hay về một ai khác ?" 35 Ông Phi-líp-phê lên tiếng, và khởi từ đoạn Kinh Thánh ấy mà
loan báo Tin Mừng Đức Giê-su cho ông.
36 Dọc đường, các ông tới
một chỗ có nước, viên thái giám mới nói : "Sẵn nước đây, có gì ngăn trở
tôi chịu phép rửa không ?" 37 Ông Phi-líp-phê đáp : "Nếu ngài tin hết lòng, thì được."
Viên thái giám thưa : "Tôi tin Đức Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa." 38 Ông truyền dừng xe lại.
Ông Phi-líp-phê và viên thái giám, cả hai cùng xuống chỗ có nước, và ông
Phi-líp-phê làm phép rửa cho ông quan. 39 Khi hai ông lên khỏi nước, Thần Khí Chúa đem ông
Phi-líp-phê đi mất, và viên thái giám không còn thấy ông nữa. Nhưng ông tiếp tục
cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ. 40 Còn ông Phi-líp-phê thì người ta gặp thấy ở Át-đốt. Ông
loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị ông đi qua, cho tới khi đến Xê-da-rê.
Đáp ca Tv
65,8-9.16-17.20 (Đ.
c. 1)
Đáp :
Toàn trái đất, hãy tung hô mừng Chúa.
Hoặc:
Đáp : Ha-lê-lui-a.
8 Nào
chúc tụng Chúa Trời chúng ta, muôn dân hỡi,
trổi vang lên lời tán
dương Người,
9 Người
là Đấng bảo toàn mạng sống
và giữ gìn ta khỏi lỡ bước
sa chân. Đ.
16 Tất
cả những ai kính sợ Chúa Trời,
đến mà nghe tôi kể việc
Chúa đã làm để giúp tôi.
17 Vừa
mở miệng kêu lên cùng Chúa,
tấc lưỡi tán dương, tôi đã
sẵn sàng. Đ.
20 Xin
chúc tụng Thiên Chúa
đã chẳng bác lời thỉnh
nguyện tôi dâng,
lại cũng không dứt nghĩa
đoạn tình. Đ.
Tung hô Tin Mừng x. Ga 6,51
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : "
Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."
Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Ga 6,44-51
44 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân
chúng : "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không
lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép
trong sách các ngôn sứ : Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai
nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã
có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng
ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai
tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh
trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na
trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là
bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng
sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban
tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
(bản văn theo UB.Kinh
Thánh/HĐGMVN)
Suy Niệm:
Dân Do thái xưa lang thang trong sa mạc, đã được Thiên Chúa ban Manna hằng
ngày để nuôi sống họ. Khi nhắc đến Manna, người Do thái rất hãnh diện. Vì đó là
dấu chứng Giavê Thiên Chúa yêu họ. Họ là dân riêng của Ngài.
Ðức Giêsu cũng tự ví Ngài là bánh nuôi dân Do thái mới là Giáo Hội - là
chúng ta. Thiên Chúa yêu thương chúng ta, nên đã ban Ðức Giêsu cho chúng ta. Ðức
Giêsu đến để đem sự sống cho chúng ta. Sự sống Ðức Giêsu ban không chỉ như
Manna xưa, mà là sự sống vĩnh cửu. Ðến với Ðức Giêsu, chúng ta sẽ được hạnh
phúc muôn đời.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Manna đã làm cho dân Do thái xưa được sức mạnh để tiếp tục
hành trình trong sa mạc gian khổ. Ngày nay trong sa mạc cuộc đời. Chúng con
cũng gặp nhiều khó khăn thử thách: bị đói khát, mệt mỏi vì chiến đấu với nghịch
cảnh.
Xin Chúa cho chúng con biết đến với Chúa là sinh lực của chúng con. Xin cho
chúng con biết hoàn toàn phó thác trong tình yêu của Chúa. Chỉ trong Chúa,
chúng con mới được hạnh phúc muôn đời. Amen.
(Lời Chúa
trong giờ kinh gia đình)
Tin Chúa Sẽ Ðược Sống
Muôn Ðời
Anh chị em thân mến!
Chúng ta không phủ nhận sự kiện có nhiều người muốn chối bỏ Thiên Chúa. Vì
Thiên Chúa mà họ đang nắm giữ chưa phải là Thiên Chúa thật, đó mới chỉ là một
phác họa của trí tưởng tượng, một phản ứng của những ước muốn nơi con người.
Không chiều theo sở thích của họ thì họ sẽ sẵn sàng chối bỏ. Muốn khám phá ra một
Thiên Chúa thật, con người phải tìm về cội nguồn là Ðức Kitô, như lời dạy của
Ngài qua tường thuật của thánh Gioan trong đoạn Tin Mừng hôm nay.
Thật thế, có nhiều cách nghe và nhiều cách phản ứng trước điều đã nghe. Có
người nghe để rồi phê bình chỉ trích, có người nghe rồi chán nản bực mình, nghe
để khiếp sợ xa lánh hoặc nghe chỉ vì không có cơ hội để nói. Tất cả các cách
nghe này đều không phải là cách nghe mà Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ: "Ai nghe
và học nơi Cha thì đến với Ta".
Nghe và học là đáp trả đối với tình yêu Thiên Chúa. Vì Lời của Thiên Chúa
như mưa tuyết từ trời sa xuống, nó sẽ không trở lên trời lại nếu đã không thấm
nhuần đất đai, nếu không làm cho đất đai sinh sản nẩy mầm và cho người gieo có
giống cùng cơm bánh cho người ta ăn.
Lời Chúa là lời phát sinh hiệu quả. Hiệu quả ấy không phải là sản phẩm của
trí tưởng tượng hoặc kết tinh của ước muốn. Nếu chỉ gặt hái được những kết quả
như thế khi tiếp xúc với Thiên Chúa, sớm muộn gì con người cũng sẽ chối bỏ
Ngài.
Muốn gặp được Thiên Chúa thật, con người phải đến với Ðức Giêsu:
"Không ai xem thấy Cha trừ ra Ðấng bởi từ Thiên Chúa Cha mà ra. Ðấng ấy đã
thấy Cha và Ðấng ấy cũng là Thiên Chúa".
Tìm đến với Ngài là tìm gặp được Thiên Chúa. Nghe và học ở nơi Ngài không
chỉ là việc tiếp nhận từ Ngài các kiến thức khô khan, như các công thức toán học,
vật lý hoặc văn chương triết học. Nghe và học ở Ngài là đón nhận cả con người của
Ngài. Thân thể Ngài trở nên của ăn, Máu Ngài trở nên của uống nuôi sống trần
gian: "Ai đến với Ngài sẽ không hề đói. Ai tin vào Ngài sẽ không hề khát
bao giờ".
Con người vẫn còn than trách
hoặc chối từ Thiên Chúa, vì họ còn giữ mãi cho mình hình ảnh của một Thiên Chúa
do họ nắn tạo ra. Cần phải phá bỏ hình ảnh đó đi, họ mới có cơ may gặp được
Thiên Chúa thật. Người Do Thái đã không từ chối hình ảnh của Ðấng Cứu Thế theo
những gì họ nghĩ tưởng. Thế nên, đứng trước một Ðấng Cứu Thế thật, họ cũng chẳng
bao giờ gặp được Ngài.
Biệt phái nghe để phê bình,
luật sĩ nhìn để bắt bẻ, thì làm sao có thể nghe và nhìn để học hỏi nơi Ðức
Giêsu. Người tín hữu hôm nay cũng thế, nếu không biết nghe và học, họ sẽ không
gặp được Thiên Chúa. Nghe và học đòi buộc họ phải đến với Chúa Giêsu, đến với
Ngài đòi buộc họ phải đón nhận Ngài. Vì hiểu biết Thiên Chúa không phải chỉ là
mớ kiến thức, nhưng hiểu biết về Ngài là một cảm nghiệm, một đối thoại trao đổi
không ngừng.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, ước
mong rằng mỗi người trong chúng ta vượt qua hình ảnh về Thiên Chúa mà bấy lâu
nay mỗi người trong chúng ta đã đúc sẵn cho mình. Có thể đó là một Thiên Chúa
nhớ đến lúc nguy nan hoặc như nhãn hiệu gắn bên ngoài để che mắt người đời. Có
như thế, chúng ta mới gặp được Thiên Chúa thật, Ðấng hằng mong chờ chúng ta đến
để sống với Ngài, để hưởng sự sống đời đời bên Ngài. Amen.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa và Bí-tích là
hai nguồn sức mạnh chính của con người
Bài đọc: Acts 8:26-40; Jn 6:44-51.
Để một người có thể tin vào Đức Kitô đòi hỏi sự phối hợp của nhiều yếu tố.
Về phía con người, họ phải có lòng thành đi tìm sự thật và phải bỏ giờ để học hỏi.
Về phía Thiên Chúa, Ngài phải tạo cơ hội cho con người bằng cách gởi tới những
người rao giảng Tin Mừng; nhưng quan trọng hơn cả là Thiên Chúa ban Thánh Thần
để soi sáng cho con người hiểu và nhận ra sự thật trong Tin Mừng, đồng thời
thúc đẩy con người tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô. Nếu không có sự trợ giúp của
Thiên Chúa, con người không thể tin vào Đức Kitô.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nhấn mạnh đến sự trợ giúp của Thiên Chúa để mọi
người có thể tin vào Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, nếu Thiên Chúa không gởi Thánh
Thần, thiên sứ, và Philip, viên quan Thái Giám Ethiopia không có Phó-tế Philip
để cắt nghĩa cho ông những gì trong Sách của ngôn-sứ Isaiah, và ông sẽ không có
cơ hội để tin vào Đức Kitô và được chịu Bí-tích Rửa Tội. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu quả quyết: không ai có thể đến được với Ngài, nếu Cha Ngài không “lôi
kéo” người ấy. Điều mà Chúa Cha lôi kéo đây là cung cấp cơ hội (nghe Chúa Giêsu
rao giảng Tin Mừng), và ban Thánh Thần để thúc đẩy họ tin vào Đức Kitô
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc
I: Quan Thái Giám người Ethiopia tin vào Đức
Kitô.
1.1/ Thiên Chúa sắp đặt cơ hội cho ông quan trở lại.
(1) Thiên sứ mặc khải cho Philip: Thiên sứ của Chúa nói với ông Philíp:
"Đứng lên, đi về hướng Nam, theo con đường từ Jerusalem xuống Gaza; con đường
này vắng." Gaza, Ashdod, và Ashkelon là 3 thành phố của Palestine, nằm
trên đường ven biển Mediterranean, trước khi xuống Ai-cập và đi qua lục địa
Phi-châu. Ít người dám dùng con đường này để đi từ Jerusalem xuống Gaza, vì đường
vắng và địa thế gập ghềnh rất khó di chuyển; đa số sẽ dùng con đường từ
Jerusalem xuống Joppa, rồi lần theo đường ven biển xuống Gaza.
Khi Philip tới Gaza, ông gặp một viên quan Thái Giám người Ethiopia, ông là
quan lớn trong triều của bà Candace, Nữ Hoàng nước Ethiopia. Ông này làm tổng
quản kho bạc của bà. Ông đã lên Jerusalem hành hương và bấy giờ đang trên đường
về. Ngồi trên xe nhà, ông đọc sách ngôn sứ Isaiah. Viên quan này có lẽ là người
trở lại theo Đạo Do-thái, nhưng không phải giữ tất cả mọi Lề Luật. Thần Khí nói
với ông Philíp: "Tiến lên, đuổi kịp xe đó."
(2) Philip cắt nghĩa Kinh Thánh cho quan Thái Giám: Ông Philíp vâng lời chạy
lên; khi ông nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ Isaiah, thì hỏi: "Ngài có
hiểu điều ngài đọc không?" Ông quan đáp: "Làm sao tôi hiểu được, nếu
không có người dẫn giải?" Rồi ông mời ông Philíp lên ngồi với mình.
Đoạn Kinh Thánh ông đang đọc là đoạn trong Bài ca thứ tư về Người Tôi Trung
của Thiên Chúa, Isa 53:7-8: “Như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi
bị xén lông, Người chẳng mở miệng kêu ca. Bởi Người bị hạ xuống, nên bản án của
Người đã được huỷ bỏ. Dòng dõi Người, ai sẽ kể lại, vì cuộc sống của Người trên
trần gian đã bị chấm dứt.” Viên Thái Giám ngỏ lời với ông Philíp: "Xin ông
cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai? Về chính mình hay về một ai khác?" Ông
Philíp khởi đầu từ đoạn Kinh Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng Đức Giêsu cho ông.
Chúa Giêsu là Người Tôi Trung ấy, Ngài chịu đựng đau khổ cho con người, để cứu
chuộc con người khỏi chết và cho con người được sống muôn đời. Để được hưởng những
đặc quyền này, con người phải tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.
1.2/ Philip rửa tội cho quan Thái Giám: Dọc đường, khi các ông tới một chỗ
có nước, viên thái giám mới nói: "Sẵn nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu
phép rửa không?" Ông Philíp đáp: "Nếu ngài tin hết lòng, thì được."
Viên thái giám tuyên xưng: "Tôi tin Đức Giêsu Kitô là Con Thiên
Chúa." Ông truyền dừng xe lại. Ông Philíp và viên thái giám cùng xuống chỗ
có nước, và ông Philíp làm phép rửa cho ông quan. Khi hai ông lên khỏi nước, Thần
Khí Chúa đem ông Philíp đi mất, và viên Thái Giám không còn thấy ông nữa; nhưng
ông tiếp tục cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ. Còn ông Philíp thì người ta gặp
thấy ở Ashdod. Ông loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị ông đi qua, cho tới khi
đến Caesarea.
2/ Phúc Âm: Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.
2.1/ Chúa Giêsu dạy dỗ con người: Ngài tuyên bố: “Chẳng ai đến với tôi được,
nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người
ấy sống lại trong ngày sau hết.” Có nhiều người dựa vào câu tuyên bố này để bênh
vực chủ thuyết Tiền Định: Tất cả mọi người đã được Thiên Chúa tiền định cho được
lên Thiên Đàng hay phải xuống hỏa ngục. Nếu Thiên Chúa lôi kéo ai, người đó mới
có thể đến và tin vào Đức Kitô, và được lên Thiên Đàng. Nếu Thiên Chúa không
lôi kéo, làm sao một người có thể đến và tin vào Đức Kitô? Hậu quả là người đó
sẽ phải sa hỏa ngục, cho dù có muốn lên Thiên Đàng!
Điều quan trọng là phải hiểu hai chữ “lôi kéo.” Bằng cách nào Thiên Chúa
“lôi kéo” con người đến với Chúa Giêsu? Thiên Chúa lôi kéo con người đến với Đức
Kitô không phải như người ta xỏ mũi để kéo con bò, hay như bộ máy kéo theo các
toa xe lửa, nhưng Ngài: (1) Cung cấp cơ hội để con người có thể nghe Lời Chúa
và được dạy dỗ, như Chúa Giêsu nói: “Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết
mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của
Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi.” Lời ngôn sứ mà Chúa đề cập đến ở đây là Isa
54:13 và Jer 31:33. (2) Ban Thánh Thần để Ngài hoạt động bên trong con người,
giúp con người nhận ra sự thật, và thúc đẩy con người để mạnh dạn tuyên xưng niềm
tin vào Đức Kitô.
2.2/ Chúa Giêsu
nuôi dưỡng con người bằng chính Mình Người: Niềm tin vào Đức Kitô không phải chỉ
một lúc con người tuyên xưng đức tin và chịu Phép Rửa; nhưng trải dài trong suốt
cuộc đời các tín hữu. Để giữ đức tin sống động và trung thành đến cùng, con người
cần được nuôi dưỡng như Chúa Giêsu nói với dân chúng: “Thật, tôi bảo thật các
ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông
đã ăn Manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để
ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này,
sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống." Bí-tích Thánh Thể không phải là việc làm cũng được,
không làm cũng không sao; nhưng là việc tối quan trọng: Ai không ăn Mình Chúa,
sẽ không có nghị lực để chống trả chước cám dỗ của thế gian và ma quỉ, và sẽ
khó lòng trung thành với Đức Kitô trọn đời.
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Sự trở lại của
con người và tin vào Đức Kitô nằm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Ngài
cho con người có cơ hội để nghe Tin Mừng, đồng thời cung cấp ơn thánh bên trong
để giúp con người nhận ra sự thật và thúc đẩy con người tin vào Đức Kitô.
- Chúa Giêsu vẫn
không ngừng dạy dỗ chúng ta qua Lời Chúa, và nuôi dưỡng chúng ta bằng chính
mình Ngài qua Bí-tích Thánh Thể. Chúng ta hãy năng chạy đến với hai nguồn sức mạnh
chính này để học khôn ngoan và được nuôi dưỡng hằng ngày.
Anthony Đinh Minh
Tiên, OP.
26/04/12 THỨ NĂM TUẦN 3
PS
Ga 6,44-51
Ga 6,44-51
CHÚA GIÊSU LÀ BÁNH BỞI
TRỜI
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51)
Suy niệm: Ăn uống để sống là chuyện không có gì để bàn cãi. Nhưng ăn gì uống gì để sống đời đời mới phát sinh nhiều phản ứng trái chiều. Thật vậy, khi Chúa Giêsu nói “bánh hằng sống từ trời” là thịt máu Ngài, “ai ăn sẽ được sống muôn đời” thì không ít người, kể cả các môn đệ của Ngài, bị “’sốc” và bỏ đi vì những lời “chướng tai, không thể nghe nổi” đó. Mà chỉ có những ai được Chúa Cha “lôi kéo,” hay nói cách khác, biết “nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha” với lòng tin, mới có thể “ở lại” và tuyên xưng: “Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).
Mời Bạn: Ăn để sống, không phải sống để ăn đã trở thành chân lý trong văn hoá ứng xử của con người. Trong đời sống thiêng liêng việc “ăn và uống” Mình và Máu Thánh Chúa cũng là nhu cầu cần thiết để người tín hữu sống đời đời ngay khi ở đời này và còn đạt đến sự sống ở đời sau nữa.
Chia sẻ: Cuộc đời mỗi người cho là dài lắm bất quá chỉ hơn kém trăm năm, thế mà hằng ngày ta phải bận bịu, tảo tần để kiếm của ăn nuôi sống. Thế sao ta không thể dành ít là 5 phút mỗi ngày để đến với “Lời ban sự sống đời đời”? Sao ta không thể dành ít là một tiếng đồng hồ mỗi tuần để tham dự Thánh Lễ để lãnh nhận Bánh Hằng Sống để được sống muôn đời? Bạn hãy nghĩ lại xem!
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Thánh Thể mỗi khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con Chúa đã trở thành Bánh để cho con ăn và được sống đời đời. Con xin cảm tạ Chúa. Xin đừng để con nghi ngờ tình yêu của Chúa trong Phép Thánh Thể.
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51)
Suy niệm: Ăn uống để sống là chuyện không có gì để bàn cãi. Nhưng ăn gì uống gì để sống đời đời mới phát sinh nhiều phản ứng trái chiều. Thật vậy, khi Chúa Giêsu nói “bánh hằng sống từ trời” là thịt máu Ngài, “ai ăn sẽ được sống muôn đời” thì không ít người, kể cả các môn đệ của Ngài, bị “’sốc” và bỏ đi vì những lời “chướng tai, không thể nghe nổi” đó. Mà chỉ có những ai được Chúa Cha “lôi kéo,” hay nói cách khác, biết “nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha” với lòng tin, mới có thể “ở lại” và tuyên xưng: “Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).
Mời Bạn: Ăn để sống, không phải sống để ăn đã trở thành chân lý trong văn hoá ứng xử của con người. Trong đời sống thiêng liêng việc “ăn và uống” Mình và Máu Thánh Chúa cũng là nhu cầu cần thiết để người tín hữu sống đời đời ngay khi ở đời này và còn đạt đến sự sống ở đời sau nữa.
Chia sẻ: Cuộc đời mỗi người cho là dài lắm bất quá chỉ hơn kém trăm năm, thế mà hằng ngày ta phải bận bịu, tảo tần để kiếm của ăn nuôi sống. Thế sao ta không thể dành ít là 5 phút mỗi ngày để đến với “Lời ban sự sống đời đời”? Sao ta không thể dành ít là một tiếng đồng hồ mỗi tuần để tham dự Thánh Lễ để lãnh nhận Bánh Hằng Sống để được sống muôn đời? Bạn hãy nghĩ lại xem!
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Thánh Thể mỗi khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con Chúa đã trở thành Bánh để cho con ăn và được sống đời đời. Con xin cảm tạ Chúa. Xin đừng để con nghi ngờ tình yêu của Chúa trong Phép Thánh Thể.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Cv 8, 26-40; Ga: 6, 44-51
LỜI SUY NIỆM: “Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sống
đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc
nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.”
(Ga 6,47-50)
Người
Do-thái đã không tin vào Chúa Giêsu, vì họ cho là họ đã biết quá rõ về Ngài; do
đó họ đã không đón nhận Ngài là Đấng ban lại sự sống. Trong lúc đó Ngài chính
là Đấng mang lại sự sống đời đời cho những ai tin vào Ngài. Qua những phép lạ
Ngài đã làm, những giáo huấn Ngài đã dạy với một quyền năng sáng tạo của Chúa
Cha. Như vậy những ai không tin Ngài là bánh ban sự sống thì đã mất sự sống và
sẽ đi vào sự chết.
Ai tin Chúa
Giêsu là “Bánh từ trời xuống” đón nhận và ăn vào thì sẽ sống; còn những ai
không tin và khước từ Ngài thì sẽ phải chết. Trong đời sống của chúng ta hôm
nay phải chọn lựa dứt khoát, để được sống hay phải chết, đó là quyết định của mỗi
người khi đứng trước lời mời của Ngài.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
26 Tháng Tư
Người Sói
Một trong những cuốn
phim nói về sự bí ẩn của tuổi thơ: đó là cuốn phim có tựa đề "người
sói". Cuốn phim xây dựng trên một câu chuyện có thực xảy ra tại Pháp vào
cuối thế kỷ 18. Một đứa trẻ đã bị thất lạc trong rừng từ lúc lọt lòng mẹ.
Mười hai năm sau, khi
người ta tìm gặp nó giữa rừng, thì đứa bé không khác nào một con thú. Người ta
không thể nào giao thiệp gặp gỡ với nó được. Tất cả những gì một nhà giáo, một
bà vú nuôi có thể làm được chỉ là chuẩn bị thức ăn và đặt vào trong xó bếp để đứa
bé tìm đến và liếm thức ăn như một con thú... Mọi người dường như bó tay, không
còn cách nào để đưa nó ra khỏi đời sống hoang dã của nó.
Và một ngày kia, nó đã
trốn thoát. Mọi người thở dài trước thất bại của mình... Tình cờ, vì đói, nó đã
trở ra xóm làng và một lần nữa người ta đã bắt lại được nó. Người ta mang nó đến
nhà giáo và người được chỉ định đến gần nó để hỏi han, trò chuyện chính là vú
nuôi. Bà cố gắng dùng ngôn ngữ thô sơ của mình để nói chuyện với đứa bé. Gương
mặt của nó như bất động. Nhưng bỗng nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi người, đứa
bé nắm tay người đàn bà. Nó nhìn bà một hồi lâu và trong thinh lặng. nó cầm hai
tay người đàn bà áp lên mặt mình...
Lúc đó, người ta chỉ
còn thấy những giọt nước mắt từ từ lăn trên gò má của hai khuôn mặt...
Cuộc gặp gỡ giữa Thiên
Chúa và con người cũng diễn ra như thế. Nó nằm ra bên ngoài tất cả những dự
đoán và tính toán của chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ là đối tượng của những
tính toán khoa học. Thiên Chúa cũng không là kết luận của những suy tư uyên
bác. Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta trong những cái bất ngờ nhất. Thiên Chúa ở
trong chúng ta, nhưng đồng thời cũng thoát khỏi tầm tay với của chúng ta... Nói
tóm lại, chúng ta không thể chiếm hữu Thiên Chúa như một sự vật, nhưng trái lại
chúng ta phải chiến đấu không ngừng để nhận ra Ngài trong những cái tầm thường
và bất ngờ nhất của cuộc sống...
Tin Mừng cho chúng ta thấy
nhiều phản ứng khác nhau của con người đối với Chúa Giêsu. Phần đông dân chúng
chỉ nhìn thấy nơi Ngài như một người dân quê xuất thân từ cái miền nghèo nàn là
Galilê. Những người trí thức thì nghiên cứu Kinh Thánh để rồi áp dụng những hiểu
biết sách vở của họ vào con người Chúa Giêsu. Và, sĩ nhiên, những gì đã được
Kinh Thánh nói đến, họ không tìm thấy nơi Chúa Giêsu... Một số khác thì đề nghị
bắt giữ Chúa Giêsu vì Ngài là một tên lừa bịp...
Chúa Giêsu vẫn mãimãi là
câu hỏi của chúng ta: "Còn các con, các con bảo Ta là ai?". Một câu hỏi
như thế, chúng ta không chỉ trả lời bằng những kiến thức đã lĩnh hội được qua
giáo lý, thần học, Kinh Thánh... Một câu hỏi như thế chỉ có thể được trả lời bằng
một cuộc gặp gỡ thân tình với Ngài.
Cũng giống như người vú nuôi già và đứa bé người sói đã cảm thông với nhau trong thinh lặng và vượt lên trên tất cả những ngôn ngữ của loài người, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đi vào thông hiệp với Ngài trong Ðức Tin.
Cũng giống như người vú nuôi già và đứa bé người sói đã cảm thông với nhau trong thinh lặng và vượt lên trên tất cả những ngôn ngữ của loài người, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đi vào thông hiệp với Ngài trong Ðức Tin.
Ðức tin đó sẽ luôn là mặt
trận chiến dai dẳng trong tâm hồn chúng ta. Có lúc chúng ta cảm thấy như đi
trong ánh nắng chan hòa. Có lúc, tất cả xung quanh chúng ta như ập phủ xuống và
chúng ta không còn thấy gì nữa. Thiên Chúa đến với chúng ta bằng những câu hỏi
mà chúng ta không ngừng nêu lên với Ngài... Tại sao Ngài bỏ con? Chúng ta hãy
không ngừng tra vấn Thiên Chúa. Ðó là dấu hiệu của một cuộc đối thoại giữa Ngài
với ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Nguyên tác:
CALENDRIER SAINT-PAUL
|
Ngày 26
“Đấng đến từ Thiên Chúa” Diễn từ của Đức Giêsu về bánh hằng sống đối với một số thính giả thực khó nghe và gây ra tranh luận. "Không ai thấy được Cha, trừ Đấng từ Thiên Chúa mà đến: chính Đấng đó đã thấy Cha". Một cách nào đó, lịch sử từ môn đệ, từng tín hữu giống như lịch sử dân Hipri. Nhưng một cách khác, tất cả đã thay đổi. Để sống cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, không cần phải lên núi Chúa hay đứng gần lều trại gặp gỡ nơi ông Môisen trò chuyện với Thiên Chúa. Chỉ cần đón nhận Đức Giêsu, "Đấng đến từ Thiên Chúa" và chỉ mình Người mới có thể Mạc khải Thiên Chúa, "chỉ vì một mình Người đã thấy Cha". Cũng thế, để đi con đường sự sống và niềm tin, đôi khi thật dài và phức tạp như của dân Do Thái nơi núi Sinai, tín hữu cần đến lương thực, nhưng "chính Thịt tôi trao ban để cho thế gian được sống". Đức Giêsu đã biến cuộc sống bị phó nộp thành một lương thực cho các môn đệ của Người và từ đó cho cả nhân loại. Một thứ lương thực cho hôm nay và cả bên kia thế giới để có cuộc sống đời đời. Làm thế nào cuộc sống của Đức Kitô, được đón nhận trong Lời, là sự đón nhận Thánh Thẩn và trong sự hiện diện đích thực, lại nuôi sống chúng ta trên đường đến với Cha?
Christophe Roucou
|
Thứ Năm 26-4
Thánh Giuse
Cottolengo
(1786 - 1842)
hánh Giuse Cottolengo là người con cả trong gia đình 12
người con. Sinh trưởng ở Bra, gần Turin, Ý Ðại Lợi, sau một thời gian vất vả
vì sức khoẻ yếu kém và khó khăn trong việc học, ngài được thụ phong linh mục
trong Ðịa Phận Turin năm 1811.
Trong quãng đời của Cha Giuse, nước Ý tan nát vì chiến
tranh và người nghèo cũng như người bệnh tật thường bị quên lãng. Ðược khích
động bởi cuộc đời Thánh Vinh Sơn Phaolô và xúc động trước sự đau khổ của những
người chung quanh, Cha Giuse đã thuê phòng ốc để chăm sóc các bệnh nhân, và
tuyển mộ các thiếu nữ để điều hành. Khi công việc ngày càng bành trướng và được
nhiều người tham gia, Cha Giuse quy tụ những người thiện chí trong hai tổ chức
là Tiểu Ðệ Thánh Vinh Sơn Phaolô và Tiểu Muội Thánh Vinh Sơn Phaolô.
Khi bệnh dịch tả lan tràn năm 1831, tổ chức của Cha
Giuse phải đóng cửa và di chuyển ra ngoại ô thành phố, ở Voldocco, tiếp tục
chăm sóc người bất hạnh. Tổ chức của ngài có tên Nhà Chúa Quan Phòng và phục
vụ nhiều loại người khác nhau (người bệnh, người già, sinh viên nghèo, người
bị bệnh tâm thần, người mù). Tất cả phần tài chánh đều nhờ vào lòng bác ái của
mọi người.
Ðể phục vụ những người kém may mắn, ngài còn sáng lập
các tổ chức Nữ Tử Ðấng Thương Xót, Nữ Tử Ðấng Chiên Lành, Ẩn Sĩ của Chuỗi Mai
Khôi, và các Linh Mục của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Bị mắc bệnh thương hàn, ngài yếu dần và từ trần ở
Chieri, nước Ý, và được phong thánh năm 1934.
Lời
Bàn
Làm thế
nào để chúng ta biết được thánh ý Thiên Chúa? Có phải thánh ý đó không thay đổi?
Thánh Giuse Cottolengo chỉ bắt đầu thực hiện công việc bác ái nổi tiếng đó
sau 21 năm làm linh mục. Những năm cầu nguyện và tìm kiếm đã giúp Thánh Giuse
Cottolengo nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa. Trong quá khứ, dù chúng ta có
đáp ứng thế nào với nhu cầu của tha nhân đi nữa, Thiên Chúa luôn luôn mời gọi
chúng ta độ lượng hơn nữa.
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét