03/09/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
22 Quanh Năm
Thánh Ghêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.
* Thánh nhân sinh quãng năm 540 tại Rôma. Người theo con đường
công danh, nhưng đã từ chối chức thái thú Rôma. Người gia nhập đan viện và sau
khi làm phó tế, người nhận nhiệm vụ sứ thần Công-tăng-ti-nốp. Ngày 3 tháng 9
năm 590, người được chọn làm người kế vị thánh Phêrô suốt mười bốn năm phục vụ
Hội Thánh (590-604). Dầu sức khỏe không dồi dào, người đã tận tụy chu toàn bổn
phận, giúp đỡ người nghèo, củng cố và truyền bá đức tin. Người đã biên soạn nhiều
tác phẩm về luân lý và thần học. Hoạt động của người được nuôi dưỡng nhờ chiêm
niệm. Người qua đời ngày 12 tháng 3 năm 604.
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 3, 1-9
"Chúng
tôi là những người phụ tá của Thiên Chúa, còn anh em là cánh đồng của Thiên
Chúa, là toà nhà của Thiên Chúa".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, tôi không thể nói với anh em như với những người thiêng liêng,
nhưng với những người xác thịt, những trẻ nhỏ trong Ðức Kitô. Tôi đã cho anh em
uống sữa, chứ không cho của ăn, vì bấy giờ anh em chưa ăn được, nhưng cả bây giờ,
anh em cũng chưa ăn được, vì hãy còn là người xác thịt. Bởi chưng ở giữa anh
em, có sự ghen tương và tranh giành, thì anh em không phải là xác thịt, và sống
như người phàm đó sao? Vì khi còn có người nói rằng: "Tôi thuộc về
Phaolô". Kẻ khác nói: "Tôi thuộc về Apollô", thì anh em không phải
là người phàm đó sao?
Vậy
Apollô là gì? Phaolô là gì? Tất cả chỉ là những người giúp việc, mỗi người tuỳ
theo ơn Chúa đã ban, nhờ họ mà anh em đã tin. Tôi trồng, Apollô tưới, nhưng
Thiên Chúa cho mọc lên. Vì thế, kẻ trồng chẳng là gì cả, người tưới cũng chẳng
là gì cả, nhưng chỉ Thiên Chúa, Ðấng làm cho mọc lên, mới đáng kể. Kẻ gieo và
người tưới đều là một. Mỗi người sẽ lãnh công theo sự khó nhọc của mình. Vì
chúng tôi là những người phụ tá của Thiên Chúa: còn anh em là cánh đồng của
Thiên Chúa và là toà nhà của Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 12-13. 14-15. 20-21
Ðáp: Phúc thay dân
tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).
Xướng:
1) Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp
riêng mình. Tự trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người
ta. - Ðáp.
2)
Tự cung lâu của Người, Người quan sát, hết thảy mọi người cư ngụ địa cầu. Người
đã tạo thành tâm can họ hết thảy, Người quan tâm đến mọi việc làm của họ. -
Ðáp.
3)
Linh hồn chúng tôi mong đợi Chúa, chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng
tôi. Bởi vậy lòng chúng tôi hân hoan trong Chúa, chúng tôi tin cậy ở thánh danh
Người. - Ðáp.
Alleluia:
2 Tm 1, 10b
Alleluia,
alleluia! - Ðấng Cứu Chuộc chúng ta là Ðức Giêsu Kitô, đã dùng Tin Mừng tiêu diệt
sự chết, và chiếu soi sự sống. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 4, 38-44
"Ta
còn phải rao giảng Tin Mừng cho các thành khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được
sai đến".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu chỗi dậy ra khỏi hội đường, Người đến nhà Simon. Nhạc mẫu ông
Simon phải cơn sốt nặng, và người ta xin Người chữa bà ấy. Người đứng bên bà,
truyền lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến khỏi bà. Tức thì bà chỗi dậy, và dọn bữa
hầu các ngài. Khi mặt trời lặn, mọi người có bệnh nhân đau những chứng bệnh
khác nhau, đều dẫn họ đến cùng Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân, và chữa
họ lành. Các quỷ xuất khỏi nhiều người và kêu lên rằng: "Ông là Con Thiên
Chúa". Nhưng Người quát bảo không cho chúng nói, vì chúng biết chính Người
là Ðức Kitô.
Ðến
sáng ngày (hôm sau), Người ra đi vào hoang địa, dân chúng liền đi tìm đến cùng
Người, họ cố cầm giữ Người lại, kẻo Người rời bỏ họ. Người bảo họ rằng:
"Ta còn phải rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa cho những thành khác, bởi
chính vì thế mà Ta đã được sai đến". Và Người giảng dạy trong các hội đường
xứ Giuđêa.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Chữa
Trị Bệnh Tật
"Chúng
ta hãy làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" đó là lời phát biểu của Mẹ
Têrêsa Calcutta để gián tiếp chấp nhận lời yêu cầu của một số ký giả và những
người làm phim muốn làm một cuốn phim tài liệu trình bày những công việc từ thiện
do Mẹ và các Nữ tu Dòng Thừa sai bác ái thực hiện. Từ mấy chục năm nay, tinh thần
và tình yêu của Mẹ Têrêsa đối với những người đau khổ bệnh tật đã được lan ra
khắp nơi trên thế giới, như một tiếp tục công tác chính Chúa Giêsu đã thực hiện
mà chúng ta có thể đọc thấy trong Tin Mừng hôm nay.
Thuật
lại biến cố Chúa Giêsu chữa bệnh bà mẹ vợ ông Simon và nhiều người khác, thánh
sử Luca ghi lại: "Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người nhà đau yếu mắc
đủ thứ bệnh hoạn, tật nguyền, đều đưa tới Ngài. Ngài đặt tay trên từng bệnh
nhân và chữa lành họ". Những dòng kế tiếp cho thấy Chúa Giêsu có uy quyền
trên sự dữ. Ở đây sự dữ xuất hiện dưới hai hình thức: bệnh tật và ma quỉ. Chúa
Giêsu ra lệnh và quở mắng để chế ngự, nhưng Ngài không tiêu diệt chúng. Ngoài
ra, trong nhiều cơ hội khác, Chúa Giêsu làm gương bằng sự ân cần của Ngài đối với
các bệnh nhân, kể cả những người mang chứng bệnh khiếp sợ nhất lúc bấy giờ là bệnh
phong cùi.
Trong
giáo huấn của Ngài, Chúa Giêsu còn đi xa hơn: Ngài đồng hóa mình với những người
bệnh tật, những người nghèo đói, những kẻ sa cơ lỡ bước, những người bị cầm tù.
Ngài nói: "Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ
nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta". Qua cuộc khổ nạn và
cái chết trên Thập giá, Chúa Giêsu đã đem lại cho đau khổ và bệnh tật ý nghĩa
và giá trị cứu rỗi.
Xin
cho công trình giải phóng và cứu rỗi của Chúa được nhiều người quảng đại dấn
thân tiếp tục. Xin cho đôi mắt đức tin chúng ta sáng suốt để nhận ra Chúa nơi
những người đang cần được giúp đỡ.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 22 TN2
Bài đọc: 1 Cor 3:1-9; Lk
4:38-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lối sống theo Thánh
Thần và lối sống theo xác thịt.
Kinh
Thánh không chỉ dạy những gì cao siêu khó hiểu nhưng còn liên quan đến những
sinh họat bình thường hằng ngày, không chỉ dạy những gì thuộc lãnh vực tinh thần
mà còn cả những gì thuộc lãnh vực thể xác. Nói tóm, không có một vấn nạn nào
liên quan tới con người mà không được đề cập đến. Bài đọc I nói về những tật xấu;
trong khi Phúc Âm đề cao những tính tốt của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Lối sống theo Thánh Thần và lối sống theo xác thịt.
Thánh
Phaolô trong thư gởi Corintô phân biệt rõ ràng hai lối sống: lối sống theo
Thánh Thần và lối sống theo xác thịt. Lối sống thứ nhất đẹp lòng Thiên Chúa, lối
sống thứ hai cần phải sửa đổi để con người có thể ngày càng kiện toàn hơn. Bài
đọc hôm nay đề cập nhiều đến lối sống theo xác thịt, ít nhất là 2 điểm chính:
(1)
Ghen tương cãi cọ: Khi
thấy người khác hơn mình hay khi người ta có được những cái mình không có, con
người thường nói xấu để hạ bệ nhau hay tranh cãi để tố cáo nhau. Khi làm những
điều này là con người đang để cho tính xác thịt chi phối làm chia rẽ gia đình
và cộng đoàn. Bao lâu còn sống theo tính xác thịt, con người không thể tiếp thu
những bài học để sống theo Thánh Thần. Thánh Phaolô chỉ cho thấy những điều này
đang xảy ra giữa các tín hữu của ngài: “Thưa anh em, về phần tôi, tôi đã không
thể nói với anh em như với những con người sống theo Thánh Thần, nhưng như với
những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức Kitô.
Tôi đã cho anh em uống sữa chứ không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi.
Nhưng bây giờ anh em cũng vẫn còn không chịu nổi, vì anh em còn là những con
người sống theo tính xác thịt. Bao lâu giữa anh em có sự ghen tương và cãi cọ,
thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác thịt và theo thói
người phàm sao?”
(2)
Vây cánh kéo bè: Một
khi không đạt được những ham muốn xác thịt trên bằng cố gắng cá nhân, con người
có khuynh hướng chọn những người cùng ham muốn những điều đó về phe của mình, rồi
cùng tìm cách làm sao để có thể đạt được những ham muốn thấp hèn đó. Một trong
những thủ đọan là dồn phiếu bầu cho một người và người này sau khi đắc cử phải
tìm cách để thỏa mãn những đòi hỏi của họ. Thánh Phaolô khiển trách: “Khi người
này nói: "Tôi, tôi thuộc về ông Phaolô," và người khác: "Tôi,
tôi thuộc về ông Apollo," thì anh em chẳng là người phàm tục sao?” Nếu một
cộng đòan bị tính xác thịt chi phối như thế, làm sao có thể tồn tại và làm những
gì Thánh Thần muốn?
Thánh
Phaolô chỉ cho họ một lối sống cao hơn theo Thánh Thần: Điều quan trọng nhất phải
làm trong cuộc đời là làm sao cho mọi người có được niềm tin vào Thiên Chúa, và
làm cho đức tin này ngày càng phát triển mạnh; chứ không phải sống để vơ vét
cho mình những danh vọng, uy quyền, và các mối lợi vật chất. Mỗi người lãnh đạo
hay rao giảng chỉ là khí cụ của Chúa dùng trong một thời gian hay một hòan cảnh
nhất định để góp phần trong công cuộc rao giảng Tin Mừng. Người cần thiết nhất
làm cho đức tin lớn mạnh là chính Thiên Chúa. Thay vì tập họp thành bè đảng để
chọn người lãnh đạo làm theo ý riêng mình, họ phải để Thánh Thần hướng dẫn để lựa
chọn những người có khả năng để hướng dẫn cộng đoàn, rồi chính họ cũng phải
tích cực cộng tác với người lãnh đạo, trong sứ vụ rao truyền và củng cố đức tin
cho Dân Chúa.
2/
Phúc Âm:
Mọi người đều góp phần trong việc chữa lành những tật bệnh trong cuộc sống.
(1)
Gương sáng của Chúa Giêsu: Ngài vất vả từ sáng đến tối để chữa lành cả phần hồn lẫn phần
xác của mọi người. Vừa hoàn tất việc giảng dạy để mở mang kiến thức cần thiết
cho cuộc sống phần hồn trong hội đường, Ngài về nhà Simon với mục đích để kiếm
gì ăn và nghỉ ngơi phần xác; nhưng của ăn không thấy mà trước mắt bà nhạc của
Simon và bao nhiêu người bệnh đang chờ để quấy rầy Ngài. Thay vì nổi nóng trước
những điều trái ý, Ngài chữa bệnh cho Bà nhạc và tất cả mọi người. Và khi đám
đông tìm Ngài và muốn giữ Ngài lại kẻo Ngài bỏ họ mà đi, Ngài nói với họ:
"Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì
tôi được sai đi cốt để làm việc đó."
(2)
Gương sáng của Bà nhạc mẫu của Simon: Chỉ với hai câu tường thuật ngắn ngủi đã dạy cho
chúng ta bài học phải làm khi đã thọ ơn: “Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Simon đang bị sốt
nặng. Họ xin Người chữa bà. Đức Giêsu cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và
cơn sốt biến mất. Tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.” Bà không nấu ăn cho
Chúa, cho con và các môn đệ được là vì Bà đang bị sốt. Nhưng sau khi đã được
Chúa chữa lành, Bà đã không nại lý do mới lành bệnh cần được nghỉ ngơi cho lại
sức; nhưng lập tức chỗi dậy để phục vụ Chúa và các môn đệ. Bà là gương sáng cho
mọi người noi theo vì tất cả mọi người đều có bổn phận phải đóng góp thì cuộc sống
gia đình và cộng đoàn mới bình an ổn định được. Cuộc sống sẽ xáo trộn và thiệt
thòi nếu Chúa Giêsu vừa lo giảng dạy, vừa chữa lành, vừa nấu ăn, vừa phục vụ!
(3)
Gương sáng của mọi người: Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ. Dân chúng xin Ngài chữa bệnh
cho Bà nhạc Simon, và lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ
thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Tuy không chữa bệnh được nhưng đám đông có
công tìm thầy và mang những người bệnh tới cho Chúa để được chữa lành. Trong cuộc
sống hằng ngày, con người cần có thái độ đoàn kết này để giúp nhau vượt qua những
trở ngại. Đừng ích kỷ quay đi trước những đau khổ của tha nhân, vì “nay người
mai ta.” Nếu mình quay đi trước những khổ đau của đồng loại, ai là người sẽ
giúp mình trong những lúc mình phải đương đầu với đau khổ?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta không những cần biết chế ngự các tật xấu mà còn phải phát huy những
tính tốt trong đời sống hằng ngày.
-
Nếu đã thọ ơn Chúa và thánh Phaolô trong việc nhận ra những giá trị tinh thần
và được chữa lành, đừng ích kỷ quay đi, nhưng phải tiếp tục làm ơn cho người
mình đã thọ ơn hay cho người khác.
-
Đức tin phải là điều quan trọng nhất của chúng ta khi còn sống ở đời này. Đừng
hy sinh đức tin cho những lợi lộc thấp hèn như danh vọng, uy quyền, những lợi lộc
vật chất để kéo bè làm chết ngạt sự phát triển đức tin của mình cũng như của
tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 22
Lc 4,38-44
A. Hạt giống...
Luca tiếp tục tường thuật một ngày hoạt động bận
rộn của Chúa Giêsu : sau khi giảng và chữa một người bị quỷ ám trong hội đường,
Ngài đến nhà nhạc mẫu của Simon Phêrô và chữa bệnh sốt cho bà. Chiều đến, người
ta vẫn còn mang tới rất nhiều bệnh nhân, Chúa Giêsu “đặt tay trên từng bệnh
nhân” và cứu chữa họ. Sáng hôm sau dân chúng lại tìm Ngài. Nhưng Ngài đành phải
ra đi vì “còn phải rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho những thành khác”.
B.... nẩy mầm.
1. Khi có người nào đó giống Chúa Giêsu biết quan
tâm cứu giúp những người đau khổ, thì những người đau khổ vây quanh bám lấy
người ấy như một đám đông gần chết đuối bám lấy chiếc phao duy nhất.
Tội nghiệp cho nhân loại khốn khổ. Xin cho có
nhiều người mang tâm hồn bao la như Chúa, trong số đó cũng có con.
2. Phần cuối của bài Tin Mừng này khiến tôi hơi
thất vọng : những người khốn khổ vẫn bám theo Chúa Giêsu, “họ cố cầm giữ Ngài
lại”, nhưng Ngài bỏ họ mà đi, vì “còn phải rao giảng Tin Mừng cho những thành
khác”.
Nhưng tôi đã hiểu : Chúa không nhắm cứu hết tất
cả những đau khổ phần xác (bởi vì đã mang thân xác tất phải chịu khổ đau. Trần
gian là thế !), nhưng Ngài nhằm đem cho nhân loại Tin Mừng, một thứ thuốc tiên
giải thoát những đau khổ tinh thần.
3. “Đến sáng ngày, Ngài ra đi vào hoang địa” : đó
là lúc Chúa Giêsu múc lấy nguồn lực cho tất cả những hoạt động rộn rịp suốt cả
ngày. Ngài múc lấy nguồn lực từ việc cầu nguyện. Nơi Chúa Giêsu, cầu nguyện và
hoạt động được phối hợp rất quân bình. Không phải vì bận việc mà Ngài bỏ cầu
nguyện. Trái lại, càng làm việc nhiều thì Ngài càng cầu nguyện nhiều hơn.
4. “Chúa Giêsu nói với dân chúng : Tôi còn phải
loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi
cốt để làm việc đó” (Lc 4,43)
Tại một xứ nhỏ ở miền quê nước Pháp, có một người
đàn ông ngoài 50 tuổi bị chứng bất toại. Chân không đi đứng gì được và hai tay
cũng không làm gì được hơn. Suốt ngày ông chỉ biết than thân trách phận. Mặc dù
ông không phải là người công giáo nhưng cha sở thỉnh thoảng đến thăm ông và mời
gọi nhiều người đến thăm, chia sẻ và giúp đỡ ông. Mỗi tuần có một bác sĩ tình
nguyện đến chăm sóc ông. Mỗi chúa nhựt có một thiếu nhi đến đọc truyện cho ông
nghe, kể chuyện vui cho ông bớt cô đơn. Sau một thời gian, ông xin lãnh bí tích
Thánh Tẩy. Ông nói : “Thưa cha, trước đây con không tin có Chúa, nhưng từ ngày
con được cha đến thăm, được bác sĩ giúp đỡ, các em giúp vui, con cảm thấy như
mình đã gặp được Thiên Chúa, và chính Chúa đã gởi cha, bác sĩ và các em đến với
con và bày tỏ tình thương đối với con. Con tin như thế”.
Lạy Chúa, xin cho con biết đem niềm vui của Tin
Mừng đến với mọi người, luôn cảm thấy được thôi thúc, được sai đi. Xin cho con
biết sẵn sàng lên đường khi được Chúa mời gọi. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
03/09/14 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Th. Grê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT
Lc 4,38-44
Th. Grê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT
Lc 4,38-44
Suy niệm: Giáo Hội là Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Ki-tô,
một thân thể với nhịp đập của trái tim là việc truyền giáo. Một thân thể bình
thường sẽ như thế nào nếu không có nhịp đập của quả tim; cũng vậy, Thân Thể Mầu
Nhiệm là Giáo Hội sẽ chết nếu không truyền giáo. Sứ mạng truyền giáo ấy đã
được Chúa Cha giao phó cho Chúa Giê-su và luôn nung nấu lòng Ngài trong
mọi hoàn cảnh: “Tôi
phải loan báo Tin Mừng cho các thành khác nữa.” Chúa Giê-su lại trao sứ mạng truyền giáo cao
quý ấy cho Giáo Hội và trở thành bản chất của Giáo Hội. Là thành viên của Giáo
Hội, mỗi Ki-tô hữu đều có bổn phận truyền giáo với cung cách truyền giáo riêng
của mình. Trong nền văn hoá tiêu thụ thực dụng hiện nay, người ta có xu hướng
đáng sợ là mải mê tìm kiếm tiện nghi vật chất, hưởng thụ... mà quên ơn gọi và
sứ mạng giúp những người lân cận nhận biết Chúa.
Mời Bạn: Các
tạo vật dùng hình thái, sắc màu, tiếng kêu, đời sống... để nói len vinh quang
của Thiên Chúa. Còn bạn, bạn có dùng lời nói và cuộc sống tốt đẹp giúp cho con
người thời nay tin vào Chúa và hưởng ơn cứu độ của Ngài?
Sống Lời Chúa: Tôi
quyết sống vui tươi, lạc quan và cư xử bác ái, yêu thương với những người chung
quanh như một cách loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con yêu mến truyền giáo, để mỗi sớm mai
thức dậy, con có được niềm vui mới, niềm vui được Chúa thương chọn và sai đến
với những con người con gặp gỡ, giúp họ tìm gặp được Chúa và yêu mến Chúa như
đã được Chúa yêu. Amen.
Phải loan báo Tin Mừng
Đức Giêsu không chỉ mê phục vụ cho đám đông, Ngài
còn mê ở một mình, mê cầu nguyện, mê chỗ vắng.
Suy niệm:
Sáng ngày sabát Đức Giêsu đã
giảng dạy ở hội đường Caphácnaum.
Lời của Ngài đầy uy quyền và
uy lực.
Lời ấy đã trục được quỷ khỏi
một người đàn ông (Lc 4, 31-37).
Có lẽ đến trưa, Đức Giêsu
rời khỏi hội đường để về nhà ông Simôn.
Tiếc thay bà mẹ vợ của ông lại
bị sốt nặng, nằm một chỗ.
Người ta yêu cầu Ngài chữa
cho người phụ nữ này.
Ngài đã lại gần và cúi xuống
trên bà.
Ngài quát mắng cơn sốt như
đã quát mắng thần ô uế (c. 39).
Lập tức cơn sốt phải rút
lui.
Bà có thể đứng dậy được để
phục vụ cơm nước cho Đức Giêsu và môn đệ.
Một lần nữa, chúng ta lại
thấy sức mạnh của Lời Ngài.
Ngài chữa bệnh cho người phụ
nữ chỉ bằng một lời ra lệnh.
Bệnh tật, dù nhẹ đi nữa,
cũng làm phiền con người,
làm cản trở mọi sinh hoạt
bình thường, và làm con người mất tự do.
Đức Giêsu đã nâng dậy một
người đang nằm, mất sức làm việc.
Khi mặt trời lặn, lúc đã hết
ngày sabát là ngày lễ nghỉ,
người ta mới đem cho Ngài
những người bị đau đủ thứ bệnh.
Ngài chữa cho họ bằng cách
đặt tay trên từng người (c. 40).
Đức Giêsu cúi xuống và chạm
vào nỗi đau của từng thân xác.
Không rõ khi nào Ngài dừng
tay để đi ngủ.
Chỉ biết khi trời hừng sáng,
Ngài đã thức dậy ra đi, đến một nơi vắng vẻ.
Hẳn là Ngài cần chút thinh
lặng, để xa đám đông, để gặp gỡ Cha,
Ngài cần dâng cho Cha một
tuần mới đang đến.
Đức Giêsu không chỉ mê phục
vụ cho đám đông,
Ngài còn mê ở một mình, mê
cầu nguyện, mê chỗ vắng.
Nhưng các đám đông hối hả đi
tìm Ngài, vì nhiều người cần chữa bệnh.
Khi bắt được Ngài, họ không
cho Ngài lìa bỏ họ (c. 42).
Thành công và tiếng tăm,
thiện cảm và sự thân quen gần gũi,
là những điều có thể giữ
chân người tông đồ.
Trước sự chèo kéo của những
người đau yếu đang thực sự cần Ngài,
Đức Giêsu vẫn muốn giữ cho
mình sự tự do của người được Cha sai.
Ngài nhìn thấy cánh đồng
mênh mông của thế giới.
Ngài hiểu là mình không được
phép dừng chân ở một chỗ, để đặt trụ sở.
Ngài biết là mình được mời
gọi lên đường mỗi ngày.
Đâu phải chỉ có thành
Caphácnaum hay Nadarét hay vùng Galilê.
“Tôi còn phải loan
báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa
cho các thành khác nữa, vì
tôi được sai cốt để làm chuyện đó” (c. 43).
Chữ phải đến
như một mệnh lệnh từ Cha, kéo Đức Giêsu đi không nghỉ.
Ngài vượt qua bao biên giới
của gia đình, làng quê, tỉnh thành…
Rồi có ngày việc loan báo
Tin Mừng sẽ trải dài đến tận cùng thế giới.
Khi chữa lành cho con người,
Đức Giêsu cho thấy Nước Thiên Chúa đến.
Con người hôm nay cũng bị
đau yếu về nhiều mặt.
Mong mỗi tông đồ hôm nay
cũng có khả năng chữa lành như Thầy Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm
hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn
thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức
sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua
chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện
diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao
giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng
tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Có thể nói đoạn Tin mừng
hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Capharnaum với biết bao công việc: Vào Hội đường
giảng dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn, Ngài vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi
loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ, Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng
để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của
mỗi người kitô hữu chúng ta.
Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình bên Chúa, để lắng nghe lời
Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của
Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi đầu với kinh
nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt
thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.
Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa để sống trong thế giới hữu
hình và được đặt trong thế giới này để "làm chủ trái đất".
Vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động. Chính Chúa Giêsu
cũng đã nêu gương cho ta: "cho đến nay, Cha tôi làm việc, thì tôi cũng
làm việc"(Ga 5,17).
Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia đình; đóng góp vào sự tiến bộ
liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm cho cộng đồng xã hội anh em của
mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong
muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời sống lao động và cầu nguyện.
Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt mỏi và đơn điệu;
ngược lại cầu nguyện mà không lao động khiến con người trở nên sống hình thức,
lười biếng và ỷ lại.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết kết hợp cách hài hoà giữa lao động và
cầu nguyện để nhờ đó nhân loại không chỉ biết trân trọng những giá trị do lao
động mang lại, mà còn biết trân trọng những hiệu quả lớn lao của đời sống kết
hiệp với Thiên Chúa.
Lm Seoka
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3
THÁNG CHÍN
Chúng
Ta Quì Gối Trước Chúa Cha
“Vì
lý do đó, tôi quỳ trước mặt Chúa Cha …bởi trong vinh quang dư dật của Người,
Người củng cố anh em nên vững mạnh nhờ Thánh Thần của Người trong lòng anh
em.”(Ep 3,14.16 RSV). Đó là lời cầu nguyện của Tông Đồ Phaolô trong thư gửi tín
hữu Eâphêsô.
Tôi
muốn đưa những lời đó của Thánh Tông Đồ vào lời cầu nguyện của chúng ta khi
chúng ta quây quần với nhau và với Đức Ma-ri-a, Mẹ Chúa Kitô. Bởi ai có thể gần
gũi với trái tim của Chúa Con hơn là Thánh Mẫu? Vì thế, cùng với Mẹ, “chúng ta
quỳ gối trước mặt Chúa Cha”. Và cùng với Mẹ, chúng ta cầu xin để nhờ Thánh Thần,
tấâm lòng của chúng ta đối với trái tim Đấng Cứu Độ sẽ củng cố con người nội
tâm của hết thảy chúng ta được nên mạnh mẽ. Vâng, đó chính là công việc của
Thánh Thần.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
03-9
Thánh
Grêgôriô Cả
Giáo
hoàng, tiến sĩ Hội thánh
1Cr
3, 1-9; Lc 4, 38-44.
LỜI
SUY NIỆM: “Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng.
Đám đông tìm Người, đến nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ
mà đi”.
Chúa
Giêsu dành những giây phút đầu trong ngày cho Chúa Cha, nhưng Người cũng không
từ chối nhu cầu của đám đông khi họ cần đến Người. Điều này giúp chúng ta có
cách sống, đó là trước hết gặp Thiên Chúa để rồi gặp người thân cận; cũng như
trong ngày sống đã gặp người thân cận, biết được nhu cầu của họ thì đến gặp lại
Thiên Chúa để trình bày và nguyện xin.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mọi thanh viên trong gia đình chúng con khi thờ phượng
Chúa, thì chúng con cũng biết quan tâm đến các nhu cầu của tha nhân để dâng lời
nguyện xin.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY
03.09 THÁNH GIÊGÔRIÔ CẢ - GIÁO HOÀNG, TIẾN SĨ HỘI THÁNH (540 - 604)
Trong
lịch sử, ít có người được mang danh Cả, và đáng được danh dự ấy một cách hoàn
toàn như thánh Grêgôriô, giáo hoàng và tiến sĩ Hội Thánh. Ngài sinh tại Roma.
Khoảng năm 540. Là con của một nghị viên danh giá và giầu có, ông Gordianô.
Chúng ta không biết gì về thời thơ ấu của Ngài, nhưng ít ra là Ngài đã phải
kinh nghiệm về những hậu quả do những cuộc chiến của vua Cothic với các tướng
lãnh của hoàng đế Lussinianô, mà chính thức Roma đã bị cướp phá.
Thánh
Grêgôriô đã thủ giữ một chức vụ trong xã hội. Năm 573, Ngài được đặt làm tổng
trấn thành phố. Nhưng Ngài luôn nuôi lý tưởng tu trì. Đó là lý do khiến Ngài
không lập gia đình, và năm 574 Ngài đã rút lui khỏi đời sống công cộng để mặc
áo tu sĩ.
Ông
Gordianô từ trần, thánh Grêgôriô thừa kế gia tài, nhờ thế Ngài đã có thể thiết
lập 6 tu viện tại Sicily và biến nhà trên đồi Copelia thành tu viện thứ 7 dâng
kính thánh Andre. Tại đây Ngài sống như một thầy đơn sơ. Có lẽ bộ luật Ngài thiết
lập chính là luật dòng Bênedicto. Đây là những năm hạnh phúc nhất mà Ngài không
bao giờ quên được. Nhưng lại chẳng kéo dài được lâu.
Năm
578, Ngài được phong chức phó tế cai quản một trong bảy miền ở Romas. Năm 579
Ngài được gởi đi Constantinopple làm đại diện Đức giáo hoàng. Ngài mang theo một
ít thày dòng và có rộng thì giờ để giảng cho họ về sách Giop, những bài giảng
được thu góp lại thành cuốn luân lý.
Thánh
Grêgôriô làm đại sứ trong khoảng 7 năm. Sau đó trở về Roma, Ngài trở lại tu viện
thánh Andrê làm viện trưởng (50 tuổi). Năm 590 Pêlagiô II từ trần và thánh
Grêgôriô được chọn lên kế vị. Roma lúc ấy bị một cơn dịch tàn phá. Vị giáo
hoàng được chọn tổ chức những cuộc hành hương trong thành phố, Ngài thấy tổng
lãnh thiên thần hiện ra ở một địa điểm nay gọi là Custel Saint Angele, đứng tuốt
gươm ra, cơn dịch tự nhiên bị chận lại và dân Roma chào mừng Đức giáo hoàng mới,
như một người làm phép lạ.
Triều
đại đức giáo hoàng Grêgôriô kéo dài trong mười bốn năm, đòi hỏi trọn sức mạnh
tinh thần và ý chí lẫn kinh nghiệm quản trị và ngoại giao của Ngài. Đế quốc
Roma đang suy sụp. Dầu vậy hoàng đế ở Constantinople chỉ hiện diện tại Ý bởi một
phó vương với một triều đình nhỏ, Ravenna có rất ít quyền lực về luân lý và vật
chất. Quân đội Bonabardô cướp phá bán đảo và Roma bị chiếm đóng năm 593. Đức
Grêgôriô thấy phải lập quân đội để bảo vệ Roma và đặt điều kiện với quân xâm lược.
Mọi việc thuộc đủ mọi phương diện trong quốc gia đang suy đồi đều đổ trên đức
giáo hoàng.
Trong
khi đó đức Grêgôriô lo chấn chỉnh Giáo hội. Các địa phận lộn xộn, Ngài ấn định
lại ranh giới. Các đất đai thuộc giáo hoàng được quản trị hữu hiệu. Chính nhà ở
của đức giáo hoàng cũng cần phải tái thiết. Nhưng không có gì đáng ghi nhớ hơn
trong cách Đức giáo hoàng đương đầu với các vấn đề Giáo hội Đông và Tây, là việc
Ngài nhấn mạnh đến quyền tối thượng của tòa thánh Roma. Rất tôn trọng quyền của
các giám mục trong các giáo phận, gài kiên quyết bênh vực nguyên tắc tối thượng
của thánh Phêrô. Đối với hoàng đế, Ngài rất tôn trọng uy quyền dân chính, nhưng
cũng bảo vệ quyền lợi mình và của các dòng trong Giáo hội.
Thánh
Grêgôriô canh tân phụng vụ rất nhiều. Ít nhất là Ngài đã đặt các "điểm"
hành hương. Dầu qua nhiều lần tranh cãi, nhưng dưới ảnh hưởng của Ngài, ngày
nay nhạc và nghi lễ Giáo hội vẫn còn mang danh Ngài: nhạc Grêgôriô, lễ
Grêgôriô.
Thánh
nhân còn là văn sĩ rất phong phú. Ngoài cuốn luân lý Ngài còn viết hai cuốn gồm
những bài giảng về sách Ezechiel, một cuốn khác về những bài Phúc âm trong
ngày, 4 cuốn đối thoại và một cuốn sau tập các phép lạ do các thánh người Ý thực
hiện. Cuốn sách chăm lo mục vụ trình bày những điều mà cuộc sống một giám mục
và một linh mục phải làm. Sau cùng là một sưu tập thư tín.
Thánh
Grêgôriô còn được gọi là tông đồ nước Anh. Chính Ngài đã muốn đi truyền giáo để
cải hóa luơng dân Saxon. Nhưng không đi được, năm 596 Ngài đã trao phó nhiệm vụ
cho các tu sĩ dòng thánh Adrê do thánh Augustinô Conterbury dẫn đầu.
Thánh
Grêgôriô cả qua đời ngày 12 tháng 3 năm 604. Ngài được mai táng trong đại giáo
đường thánh Phêrô. Nấm mộ đầu tiên của Ngài mang bản chữ Latin tóm gọn đời
Ngài, Ngài được gọi là "chánh án của Chúa". Các chánh án của Roma đã
qua đi. Chính đế quốc Roma đang hồi hấp hối nhưng thánh Grêgôriô là điểm nối giữa
thời các giáo phụ với thời các giáo hoàng, giữa vinh quang của thành Roma lịch
sử với vinh quang của kinh thành Thiên Chúa.
(daminhvn.net)
03
Tháng Chín
Ði Một Ngày Ðàng, Học
Một Sàng Khôn
Cách
đây không lâu, một cặp thanh niên người Pháp đã đến Phi Luật Tân bằng chiếc xe
đạp riêng của họ. Nước Phi là quốc gia thứ 31 họ dùng xe đạp để đi tham quan.
Trong vòng 7 năm qua, họ đã không ngừng di chuyển một cách thích thú trên hầu hết
các nước và đã học hỏi nhiều kinh nghiệm khác nhau. Họ đã bỏ ra 3 năm để đạp từ
Pháp xuyên qua đến Thái Lan. Họ dành một năm làm việc trong các trại tị nạn dọc
biên giới Thái, chín tháng để đi xuyên qua Trung Hoa Lục Ðịa, sáu tháng để tham
quan Nhật Bản, Ðại Hàn và Ðài Loan.
Người
con gái tên là Claude đã giải thích mục đích của cuộc mạo hiểm như sau: "Kể
từ thời của Marco Polo, con người không ngừng đi thám hiểm thế giới với nhiều
lý do và với nhiều phương tiện khác nhau. Trong thời đại du hành vũ trụ này, việc
đi vòng quanh thế giới bằng phương tiện thô hiển như xe đạp vẫn không ngừng thu
hút nhiều người... Mạo hiểm như thế để giúp thay đổi cuộc sống của chúng tôi, để
cùng trải qua một kinh nghiệm quá lớn lao".
Cuộc
mạo hiểm nào cũng thích thú và nguy hiểm. Claude kể lại rằng tại Thái Lan, họ
đã bị hai tên cướp chận đường toan hành hung. Tại Trung Ðông, họ đã chứng kiến
cảnh chết chóc hằng ngày. Và nhất là tại Ấn Ðộ, sau khi đã trải qua vài tuần lễ
tại một vài trại cùi, họ đã ghi lại trong các sổ ghi niệm của các trung tâm này
như sau: "Sau khi đã đến đây, chúng tôi cảm thấy không còn gì để than phiền
trong cuộc sống này nữa".
Có
lẽ đó là kinh nghiệm lớn lao nhất mà những người trẻ này đã cảm nhận được trong
cuộc sống. Chạm chán với bao nguy hiểm, sờ được từng nỗi đau khổ, cảm nghiệm được
niềm vui của từng dân tộc khác nhau... Tất cả những kinh nghiệm ấy cho họ thấy
rằng: người ta có thể vượt qua được tất cả mọi hàng rào ngăn cách để đến với
nhau và nơi nào con người cảm thấy mình đang sống trong gia đình, thì đó là nhà
của họ, là quê hương của họ.
Ðời
là một chuyến đi... Không những đi một ngày đàng, học một sàng khôn, mà đi để
tiến gần đến mục đích của cuộc sống.
Tổ
phụ Abraham đã được Chúa gọi để bỏ quê hương, bỏ tất cả mọi sự và lên đường đến
một nơi vô định. Dân Do thái đã được Chúa mời gọi rời bỏ Ai Cập để tiến về đất
hứa.
Ra đi là chết trong lòng một ít. Cuộc ra đi
nào cũng đòi hỏi con người phải dứt khoát, có khi phải từ bỏ những gì mình yêu
thích nhất trong cuộc đời. Abraham đã từ bỏ quê hương. Có gì quý giá và thân
yêu bằng nơi chôn nhau cắt rún... Tiên tri Êlisê đã phải giết bò và dùng cày để
nướng thịt bò trước khi lên đường theo tiên tri Elia... Các môn đệ của Chúa
Giêsu đã bỏ nghề nghiệp, vợ con, tất cả mọi sự để lưu lạc nay đây mai đó với
Chúa Giêsu. Cuộc ra đi nào cũng là một mất mát... Nhưng có mất mát mới tìm lại
được những gì quý hóa hơn.
Giáo Hội đã được định nghĩa như dân Chúa
trên đường lữ thứ trần gian hướng về Thiên Quốc. Mỗi người Kitô được mời gọi để
tham dự vào cuộc lữ hành này.
Họ không trẩy đi cô độc một mình. Nhưng bên
cạnh họ, từng đoàn người tiến bước trong hân hoan. Người ta không tiến bước
trong buồn bã bởi vì đích điểm đang chờ đợi họ là cả một khung trời của an vui,
hạnh phúc...
Cuộc lữ hành nào cũng đầy cam go. Nhưng người
Kitô không tiến bước với đôi tay trơ trọi. Hành trang của họ chính là Sức Sống
mà Ðức Kitô hằng thông ban cho họ. Cũng giống như người Do Thái trên đường trở
về đất hứa luôn được nuôi dưỡng bằng manna và được hướng dẫn bởi cột lửa giữa
đêm thâu, người Kitô cũng tiến bước bằng sức mạnh của Chúa Kitô.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét