07/09/2014
CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN năm A
(phần I)
BÀI
ĐỌC I: Ed 33, 7-9
"Nếu ngươi
không chịu nói cho kẻ gian ác, thì Ta đòi máu nó bởi tay ngươi".
Trích sách
Tiên tri Êdêkiel.
Đây Chúa
phán: "Hỡi con người, Ta đã làm cho ngươi trở nên người lính canh nhà
Israel: vậy khi nghe lời miệng Ta nói, ngươi hãy loan báo cho chúng thay Ta.
Khi Ta phán cùng kẻ gian ác rằng: 'Hỡi kẻ gian ác, mi sẽ phải chết'; nếu ngươi
không chịu nói để kẻ gian ác bỏ đường lối mình, thì chính kẻ gian ác sẽ chết
trong sự gian ác của nó, nhưng Ta đòi máu nó bởi tay ngươi. Còn khi ngươi loan
báo cho kẻ gian ác bỏ đường lối nó, nếu nó không chịu bỏ đường lối nó, thì nó sẽ
chết trong sự gian ác của nó, nhưng ngươi cứu được mạng sống ngươi". Đó là
lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 94, 1-2. 6-7. 8-9
Đáp: Ước chi
hôm nay các bạn nghe tiếng Người: "Các ngươi đừng cứng lòng" (x. c.
8).
Xướng: 1)
Hãy tới, chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Đá Tảng cứu độ của ta! Hãy ra
trước thiên nhan với lời ca ngợi, chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người! -
Đáp.
2) Hãy tiến
liên, cúc cung bái và sụp lạy, hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Đấng tạo thành ta.
Vì chính Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên
thuộc ở tay Người. - Đáp.
3) Ước chi
hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Đừng cứng lòng như ở Mêriba, như hôm ở Massa
trong khu rừng vắng, nơi mà cha ông các ngươi đã thử thách Ta, họ đã thử Ta mặc
dầu đã thấy công cuộc của Ta. - Đáp.
BÀI
ĐỌC II: Rm 13, 8-10
"Yêu thương là
chu toàn cả lề luật".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân
mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã
giữ trọn lề luật. Đó là: "Chớ ngoại tình; chớ giết người; chớ trộm cắp; chớ
làm chứng gian; chớ mê tham", và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại
trong lời này là: "Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình". Lòng
yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật. Đó là
lời Chúa.
ALLELUIA:
Ga 15, 15b
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mt 18, 15-20
"Nếu nó nghe
ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy
nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh
em. Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc
được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình
với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người
ngoại giáo và như người thu thuế.
"Thầy bảo
thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc,
và những gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ.
"Thầy lại
bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ
điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có
hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM: Cộng
Ðoàn Cầu Nguyện
Trong
Giáo hội nói chung và giáo xứ nói riêng đôi khi có những phần tử mà thái độ khiến
nhiều người đàm tiếu. Ðó không phải là những người yếu đuối về xác thịt, hay rượu
chè, cờ bạc... Những phần tử này cũng làm rầu Hội Thánh; nhưng đó là những người
đáng thương. Ðôi khi có những phần tử khác dường như đáng sợ, vì thái độ của họ
có vẻ muốn làm hại cộng đoàn tín hữu. Ðối với những người anh em đó, chúng ta
phải có thái độ nào?
Lời
Chúa hôm nay muốn soi sáng chúng ta, một cách xa xa từ Cựu Ước và một cách gần
hơn qua hai bài đọc Tân Ước. Chúng ta sẽ thấy cả khía cạnh tiêu cực lẫn tích cực
của vấn đề. Và chúng ta sẽ được chỉ dẫn phải cư xử thế nào cho hợp với kế hoạch
cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
A.
Mọi Người Ðều Liên Hệ
Không
ai được dửng dưng với vấn đề. Qua lời sách tiên tri Êzêkiel, Thiên Chúa muốn
nói với hết mọi người chúng ta, và trước hết với chính cộng đoàn Dân Chúa là
giáo xứ và Hội Thánh. Chúa đã đặt Dân Ngài như người lính canh để luôn luôn tỉnh
thức báo tin ngày giờ Chúa đến viếng thăm Dân Ngài. Vì thế, trước khi nói đến
thái độ của người khác, Ngài muốn mỗi người chúng ta kiểm điểm lại phận sự của
mình. Nếu có sự xấu lọt vào trong Dân Chúa, phải chăng chẳng phải vì chúng ta
đã sao nhãng phận sự canh gác báo tin ngày giờ Chúa đến viếng thăm? Có những phần
tử trong cộng đồng Dân Chúa bây giờ suy nghĩ khác với đức tin, có thể vì Dân
Chúa đã không mau lẹ đem ánh sáng đức tin soi sáng những vấn đề mới. Chúa đã đặt
Hội Thánh và chúng ta làm lính canh gá, nhưng chúng ta đã không mau lẹ loan báo
"thời điểm", đem đức tin, đức mến, đức cậy vào trong các vấn đề của
thời đại. Vì nếu đã có lần chúng ta gặp những người lính canh, thay vì đứng ở vọng
gác tỉnh táo nhìn ra xa để cấp thời loan tin thì đã bỏ đi chơi hay về thăm nhà
lai rai, thì chính Hội Thánh, chính cộng đoàn giáo xứ nhiều khi cũng không làm
phận sự của mình là loan báo Tin Mừng cứu độ, một chỉ mải miết lo những công việc
nào khác, chiều theo các khuynh hướng dễ dãi ở nơi mình. Thay vì nhìn mau ra những
hình thức mới Chúa muốn dùng để ban ơn cứu độ, chúng ta đã chỉ biết bảo thủ lặp
đi lặp lại một số những hình vi và theo những cách thức không đem lại tinh thần
đạo đức sống động. Mỗi buổi sáng Chúa đến với Dân Người đặc biệt trong cử hành phụng
vụ Lời Chúa và Thánh Thể, lẽ ra chúng ta đã phải làm cho mọi người thấy ơn cứu
độ đến đổi mới mọi sự để đời sống Dân Chúa chỉ có thể cứ đẹp hơn chứ không thể
xấu đi; nhưng vì chúng ta không biết loan báo sự mới mẻ đó nên có người đã ra
hư hỏng.
Bây
giờ chúng ta phải làm gì?
Chúa
bảo chúng ta như nói với Êzêkiel: cứ đóng vai trò người lính canh; cứ loan báo
sứ điệp của Chúa. Êzêkiel ngày xưa không muốn làm công việc này nữa. Ông thấy
dân Israel đã hư đốn không muốn nghe và giữ Luật Chúa nữa. Và tai ương giáng họa
trên dân tộc bất trung ấy không thể nào tránh nổi. Nhưng Chúa bảo ông cứ đứng
trên vọng gác, cứ loan báo Lời Chúa cho mọi người. Nghe hay không thì tùy họ,
nhưng nhà tiên tri sẽ không bị tội. Ông đã làm phận sự của mình.
Thế
thì Chúa cũng đòi Hội Thánh và chúng ta không bao giờ được ngừng việc thức tỉnh
rao giảng sứ điệp cứu độ cho mọi người. Và trước hết bằng chính đời sống đức
tin của mình, chúng ta phải tiếp tục sống đạo và sống đạo đặc biệt hơn để soi
sáng người ta đón nhận Lời Chúa mà hối cải. Vì thật sự nội dung Tin Mừng cứu độ
là chỉ mong cho người ta được rỗi. Thế nên, cùng với việc rao giảng giáo lý
Phúc Âm, chúng ta phải tha thiết cầu xin cho tội nhân được ơn trở lại. Và chúng
ta phải sung sướng như Êzêkiel thấy trước rồi đây ơn cứu độ sẽ chan hòa khắp
nơi. Nhân loại được đổi mới. Và hạnh phúc triển nở từ trong tâm hồn.
B.
Cộng Ðoàn Phải Cầu Nguyện
Lời
sách Êzêkiel có lẽ chưa làm nhiều người thỏa mãn. Nhà tiên tri chưa trực tiếp
làm gì cho những người hư đốn. Chúa đã chỉ nhấn mạnh đến thái độ của mọi người
phải luôn luôn tỉnh thức rao giảng Tin Mừng, tức là công bố giới luật của Chúa
để kẻ tội lỗi trở lại đàng lành. Những lời Tin Mừng theo thánh Matthêô hôm nay
có vẻ cụ thể hơn. Và chúng ta sẵn sàng thi hành hơn. Nhưng cẩn thận! Ðừng tách
rời những lời ấy ra khỏi văn mạch. Nhất là không được đem thi hành mà không có
tinh thần giữ những điều kiện đòi buộc.
Trước
hết chúng ta phải hiểu những lời kia trong chính văn mạch của chúng. Mở đầu đoạn
Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêô kể lại câu truyện môn đệ đến hỏi Chúa: Ai là
người lớn nhất trong Nước Trời? Chúa liền gọi một em nhỏ đến, đặt nó ở giữa mọi
người và tuyên bố: Ðấy, ai nên nhỏ như em bé này thì sẽ là người lớn nhất... Ai
tiếp nhận em là tiếp nhận Chúa� Ai làm cớ cho một em nhỏ nào như vậy hư đi, sẽ đáng
buộc đá vào cổ rồi lăn xuống biển... Thế nên đừng có khinh một em nhỏ nào như
thế.
Có
lẽ môn đệ chưa kịp hiểu hết ý Chúa, thì Người đã nói tiếp: Ai có một trăm con
chiên mà lạc mất một, lại không đi tìm con chiên lạc ấy? Cũng vậy Cha trên trời
không muốn để mất một em nhỏ nào. Rồi Chúa lại nói luôn: Nếu anh em con phạm tội,
thì con hãy đi tìm và làm như thế này thế này...
Rõ
ràng, đọc theo văn mạch, chúng ta thấy Chúa muốn chúng ta coi người anh em phạm
tội như con chiên lạc, như em bé nhỏ, một kẻ có thể là lớn nhất trong Nước Trời.
Và như vậy biện pháp mà chúng ta sẽ làm cho người anh em phạm tội đã phải phát
xuất từ một lòng yêu thương, kính trọng. Người anh em ấy là con chiên lạc mà rõ
ràng ý Chúa trên trời không muốn để cho hư đi. Chúa dạy chúng ta phải tìm đến
người anh em ấy, không phải với cây roi cầm sẵn trong tay để la rầy, quở mắng,
nhưng với tấm lòng của Cha trên trời, của người mục tử đau xót vì trong đàn 100
con chiên nay lạc mất một con. Tự nhiên người mục tử ấy lo lắng và sốt sắng đi
tìm con chiên lạc. Anh ta chỉ diễn tả phần nào tấm lòng của Cha trên trời muốn
đi tìm tội nhân trở lại: Người sai chúng ta đến với người anh em phạm tội.
Và
Người bảo chúng ta: trước hết phải nói riêng với người anh em đó. Nếu được thì
hay quá. Cộng đoàn sẽ không mất người anh em kia. Nhưng nếu không được thì
thánh Matthêô theo truyền thống của Cựu Ước bảo hãy kéo thêm hai, ba người nữa
đi làm chứng để lời nói có giá trị hơn. Nếu cũng không được thì cả giáo đoàn phải
đau đớn công nhận người anh em kia không còn ở trong cộng đoàn nữa.
Chúng
ta thường không hiểu rõ biện pháp sau cùng này và nghĩ cộng đoàn phải đưa vụ
người anh em kia ra xử công khai và tuyên bố loại trừ, "rút phép thông
công" người ấy.
Mạch
văn của thánh Matthêô không cho phép nghĩ như vậy. Không những cộng đoàn mà
thánh nhân nói đến bấy giờ là các cộng đoàn nhỏ thôi; và vì nhỏ nên có thể đưa
việc của người anh em ra nói "nhỏ" với nhau trong tình bác ái; chứ
thánh nhân không hề có ý tưởng nghĩ đến một tòa án đông người. Rồi thái độ của
cộng đoàn không phải là lên án khai trừ người anh em kia, nhưng là công nhận họ
nay thuộc hạng người ngoài tầm tay và khả năng của mình để chỉ còn biết trông cậy
ơn Chúa Cứu thế có sức hoán cải lương dân và phường thu thuế. Tức là cộng đoàn
vẫn có một thái độ rất khiêm tốn, như người mục tử, như Cha trên trời. Cả đoạn
văn đang nói về người lớn nhất trong Nước Trời chính là người trở nên bé nhỏ
như các em nhỏ, không cho phép chúng ta được nghĩ cộng đoàn hay bất cứ ai có thể
có biện pháp mạnh mẽ, trịch thượng đối với người anh em phạm tội.
Như
vậy, cả cộng đoàn cũng chịu "thua" một phần tử xấu xa ư?
Chúng
ta không nên nghĩ như vậy. Chúng ta không được có những ý tưởng như thế với người
anh em sai lỗi. Họ chỉ là một con chiên lạc, một em nhỏ lỗi lầm. Chúa hỏi chúng
ta phải xử như thế nào khi gặp những trường hợp như vậy? Rõ ràng chúng ta phải
có tình thương, phải chấp nhận vất vả khổ sở vì người anh em kia, phải êm ái
kiên nhẫn và tế nhị. Ðối với những tạo vật nhỏ bé và mỏng manh, mạnh tay thì hỏng
hết. Nâng niu sẽ hàn gắn được.
Nhưng
Chúa không chỉ nói ngần ấy thôi. Người còn nói tiếp. Và Lời của Người an ủi biết
bao! Người nói cộng đoàn phải biết giá trị của mình. Chúng con cầm buộc hay cởi
mở ở thế nào dưới đất, trên trời cũng làm y như vậy. Làm sao người ta có thể
nghĩ cộng đoàn "thua" người anh em bướng bỉnh kia? Không ở trong cộng
đoàn nữa, không liên kết và hiệp ý với cộng đoàn, y đã tự loại mình ra khỏi Nước
Trời là cộng đoàn các thánh. Chính y thiệt, chứ cộng đoàn có sao đâu! Thiên
Chúa vẫn hiệp nhất với cộng đoàn đến nỗi ai ở trong cộng đoàn là ở trong Thiên
Chúa và ai lìa xa cộng đoàn là lìa xa Thiên Chúa. Cộng đoàn cứ sinh hoạt và cầu
xin: bao giờ cũng được chấp nhận. Nên dù chỉ là hai ba anh em hợp nhau lại nhân
Danh Chúa, thì Người đã hiện diện ở giữa rồi.
Như
vậy bài Tin Mừng hôm nay thật phong phú. Chúa nói đến chúng ta và với chúng ta
hơn là về người anh em lỗi phạm. Theo ý Người, thánh Matthêô cũng chỉ dẫn cho
chúng ta phải biết cư xử thế nào với người anh em kia cho hết tình hết nghĩa.
Nhưng mục đích chính của bài Tin Mừng vẫn là dạy bảo chúng ta hãy quý mến nếp sống
cộng đoàn tín hữu. Ðó là cộng đoàn có Chúa ở giữa; Người lắng nghe và chấp nhận
mọi nguyện vọng của cộng đoàn; nhất là Người muốn cộng đoàn hãy có lòng thương
mênh mông và sâu xa của Cha trên trời; và khiêm tốn đơn thật như người mục tử
có một đàn chiên nhỏ. Chính những tư cách ấy làm cho Hội Thánh và tất cả chúng
ta trở nên như người lính canh tỉnh thức nơi vọng gác để loan tin cứu độ cho mọi
người.
Thực
tế, chúng ta phải làm gì, thì đó chính là điều thánh Phaolô muốn nói với chúng
ta trong bài thư Rôma.
C.
Mỗi Người hãy Thi Hành Bác Ái
Lời
thánh Tông đồ ngày nay đã trở thành một bài hát: Anh em chớ mắc nợ ai điều gì,
trừ ra tình bác ái. Lời ấy phải hiểu thế nào cho đúng? Chúng ta hãy chú ý đến
chữ "mắc nợ". Thánh Tông đồ dạy: chúng ta đừng mắc nợ ai gì cả, tức
là phải chu toàn mọi sự công bằng với mọi người. Chúng ta không được thiếu bổn
phận công bình với bất cứ ai. Ðiều này nhiều khi đã khó. Dù vậy, cả khi đã làm
trọn mọi phận sự công bình rồi, chúng ta vẫn còn nợ mọi người tình bác ái. Và
món nợ này chẳng bao giờ có thể trả xong. Vì sao vậy?
Thánh
Tông đồ đã nói: vì có bác ái mới giữ trọn Lề luật. Nhiều người có lẽ chưa thấy
rõ chân lý này. Người ta có thể nghĩ chỉ cần giữ những điều Luật dạy: không tà
dâm, không giết người, không tham của người v.v... Nhưng họ quên điều quan trọng:
phải giữ những điều ấy để thương yêu anh em. Bác ái phải là động lực, là khởi hứng
của công bình. Dĩ nhiên phải chu toàn mọi phận sự công bình với anh em, nhưng
phải chu toàn vì bác ái, bởi lẽ bác ái là mục đích của mọi hành vi công bình.
Không có lòng yêu thương anh em thì vẫn chưa chu toàn mọi điều công bình Luật dạy,
cho dù đã làm những việc ấy, bởi vì chưa đạt tới mục đích của những việc công
bình kia.
Thế
nên chúng ta phải có lòng bác ái. Chúng ta phải cư xử với nhau theo tình bác
ái. Áp dụng điều này vào vấn đề anh em lỗi phạm, chúng ta sẽ chấp nhận dễ dàng
những điều sách Êzêkiel và Tin Mừng thánh Matthêô đã dạy. Và chỉ những ai có
lòng bác ái mới thi hành được những điều hai bài Kinh Thánh trên đã chỉ dẫn. Những
thái độ nêu ra trong hai bài đọc kia là những thái độ do Lời Chúa phán dạy và
do lòng Chúa nói lên. Không có tâm tình của Chúa làm sao hiểu nổi và thi hành
được? Mà có tâm tình của Chúa là gì nếu không phải là có chính sự sống của
Chúa, có chính lòng bác ái của Người.
Giờ
đây chúng ta đi vào thánh lễ. Không những chúng ta hiện đại hóa hành vi cứu độ
của Chúa đối với tội nhân khi Người dâng Thịt Máu Người làm hy tế giao hòa mọi
người và đưa hết thảy đi vào tình thương của Người. Người còn muốn đổ chính sự
sống và tình thương ấy vào lòng chúng ta, để chúng ta không còn sống theo xác
thịt tự nhiên nữa, nhưng theo Thánh Thần của Thiên Chúa. Có sự sống ấy ở nơi
mình thì chính tình yêu của Ðức Kitô sẽ thúc đẩy chúng ta. Không những chúng ta
sẽ có thái độ đạo đức với những anh em lỗi phạm; mà mọi hành vi cử chỉ của
chúng ta đối với những anh em lỗi phạm; mà mọi hành vi cử chỉ của chúng ta đối
với anh em sẽ được chính lòng bác ái làm động lực. Chắc chắn chúng ta sẽ phục vụ
anh em hơn, góp nhiều công sức vào đời sống tập thể hơn, xây dựng cộng đoàn
huynh đệ hơn, để giáo xứ chúng, Hội Thánh chúng ta thật có Chúa ở giữa. Người
chấp nhận mọi lời kinh nguyện của chúng ta và đổ thêm tình bác ái của Thánh Thần
để chính tình thương xây dựng cuộc đời ấm no hạnh phúc trong đoàn kết, nhất trí
và thánh thiện thật. Chúng ta hãy tham dự thánh lễ này sốt sắng để được nhiều
ơn sống cuộc đời bác ái.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 23
Thường Niên,
Năm A
Bài đọc: Eze 33:7-9; Rom
13:8-10; Mt 18:15-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sửa
lỗi cho nhau.
Sống
chung là có đụng. Khi có đụng thì có người sai người đúng. Làm sao biết được ai
sai ai đúng? Sửa lỗi cho nhau là cách để nhận ra. Nhưng sửa lỗi là vấn đề hết sức
tế nhị, vì tự ái nên không ai muốn nhận phần sai về mình. Nhiều người nhận thấy
việc sửa lỗi hại nhiều hơn lợi nên chọn thái độ dĩ hòa vi quý để gia đình hay cộng
đòan được bình an. Nhưng sự bình an này chỉ tạm thời và giả tạo vì những tật xấu
cá nhân không kịp thời sửa chữa sẽ dần dần lan ra và tác hại trên cộng đòan.
Thái
độ lẩn tránh này cũng bị Thiên Chúa kết tội trong bài đọc I hôm nay vì sự hư mất
của một linh hồn nếu không được sửa lỗi. Bài đọc II nhấn mạnh về thái độ phải
có khi sửa lỗi: Vì yêu thương chứ không vì bất cứ một lý do nào khác. Bài Phúc
Âm đưa ra một tiến trình thứ tự trong việc sửa lỗi hầu bảo đảm được kết quả
mong muốn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bổn phận phải sửa dạy và loan báo nguy hiểm của các tiên tri.
Bài
đọc I dùng phân từ “ƒôpeh,” đến từ động từ “ƒ¹pâ”. Động từ này có
nghĩa là canh gác để khi có dấu hiệu nguy hiểm thì đánh chuông báo động cho mọi
người được biết. Trong Sách Khôn Ngoan, động từ được dùng cho người nội trợ
khôn ngoan là người luôn biết thu xếp lo liệu cho mọi nhu cầu có thể xảy ra
trong nhà (Prov 31:27). Cũng vậy, Thiên Chúa luôn quan sát những gì xảy ra trên
thế giới để xét xử cách công minh cho mọi người (Prov 15:3; cf Psa 66:7). Phân
từ “ƒôpeh” có nghĩa người canh gác, người luôn ở nơi cao trên tường
thành và chịu trách nhiệm loan báo cho Bộ Chỉ Huy biết mọi nguy hiểm có thể xảy
ra bất cứ lúc nào (1Sam 14:16; 2 Sam 18:24ff; 2 Kgs 9:17-20). Nếu người canh
gác không tỉnh thức chu tòan bổn phận, ông có thể bị tử hình.
Nhiệm
vụ của tiên tri đôi khi được mô tả theo ngôn ngữ này như Chúa phán cùng tiên
tri Ezekiel: “Hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Israel.
Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết.” (Eze
3:17; cf Eze 33:7; Jer 6:17; Hab 2:1). Mặc dù Thiên Chúa luôn trung thành trong
việc gởi các người canh gác của Ngài là các tiên tri đến sửa dạy dân chúng,
nhưng nhiều người đã nhắm mắt làm ngơ trước những lời cảnh giác của họ (Isa
56:10). Sự thất bại của những người canh gác và sự từ khước những sứ giả thật
là những lý do chính tại sao Israel bị tàn phá và bị lưu đày. Ngược lại,
các tiên tri thật sẽ là những người canh gác đầu tiên ca tụng ơn cứu độ của
Thiên Chúa (Isa 52:7-10).
Như
người canh gác có thể bị tử hình nếu không chịu loan báo kịp thời những nguy hiểm
xảy ra, người có trách nhiệm không chịu sửa lỗi cho những người dưới quyền mình
cũng sẽ phải chịu hậu quả như vậy trước mặt Thiên Chúa. Điều này được Ngài
tuyên phán rõ ràng hôm nay: “Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên
gian ác, chắc chắn ngươi phải chết," mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo
nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó,
nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.”
Bổn
phận của người có trách nhiệm là phải nói, bổn phận của người dưới quyền là sửa.
Cả hai đều phải chịu phán xét trước tòa Chúa. Nếu người có bổn phận đã nói mà
người dưới quyền không chịu sửa, tội về phần người dưới quyền: “Ngược lại, nếu
ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó
không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được
mạng sống mình.”
2/
Bài đọc II:
Mến Chúa, yêu người. Yêu mến là chu tòan Lề Luật.
2.1/
Sửa dạy vì yêu thương:
Lý do chính của việc sửa dạy là yêu thương. Thiên Chúa là nguồn mạch yêu thương
nên đã khôn ngoan bố trí cho con cái Ngài có rất nhiều người canh gác để canh
giữ họ khỏi mọi nguy hiểm phần hồn cũng như phần xác: trong nhà có cha mẹ, anh
chị em; nơi học đường có thầy cô; nơi nhà thờ có các cha; giáo hội địa phương
có các giám mục; và Giáo Hội hòan vũ có Đức Giáo Hòang và hàng Giáo Phẩm của
ngài.
Những
người canh gác của Thiên Chúa được đòi hỏi bắt chước Thiên Chúa để hướng dẫn những
người Chúa trao như Người Mục Tử Tốt Lành: đi tìm con chiên lạc, băng bó chiên
bị thương, vỗ béo chiên gầy còm, tìm đồng cỏ xanh và suối mát cho chiên ăn uống.
Người Mục Tử Tốt Lành sẵn lòng thí mạng sống để bảo vệ chiên mình khỏi nanh vuốt
cho sói hay kẻ trộm, khỏi rơi xuống vực thẳm, chứ không để chiên lang thang khắp
nơi làm mồi ngon cho mọi nguy hiểm.
Những
người dưới quyền cũng được đòi để yêu mến và kính trọng những người canh gác
như những đại diện của Chúa, vâng lời họ để họ có thể chu tòan sứ vụ Chúa trao,
và nhất là cho chính bản thân mình khỏi mọi nguy hiểm. Người Mục Tử Tốt Lành phải
biết chiên của mình, nhưng chiên của ông cũng phải biết ông và nghe tiếng ông;
để đừng đi theo tiếng gọi của người lạ và nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của
họ.
Nói
tóm, tất cả mọi thành phần đều phải có nhân đức yêu thương để làm căn bản cho mọi
họat động nhất là việc sửa lỗi, như lời thánh Phaolô dạy: “Anh em đừng mắc nợ
gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.”
2.2/
Sửa dạy vì các lý do khác: Một lý do đầu tiên là sửa dạy để thỏa mãn tính nóng giận. Khi gặp
ai làm những gì trái ý, nhất là trong những lúc mệt mỏi và dưới nhiều áp lực,
con người thường dễ nổi nóng, la hét, đập phá, chửi rủa… Sửa dạy trong lúc nóng
giận như thế chẳng những sẽ không đạt được kết quả mong muốn mà còn gây thêm hận
thù, khinh thường, và đổ vỡ trong gia đình. Cách tốt nhất là đừng bao giờ sửa dạy
trong lúc nóng giận, hãy đi vào phòng hay tìm chỗ yên tĩnh nghỉ ngơi, suy nghĩ
qua đêm để tìm phương cách thích hợp và những lời lẽ khôn ngoan để cố đạt được
kết quả mong muốn. Một lý do khác là sửa dạy để vạch ra những lầm lỗi của đối
phương cho người khác nhìn thấy. Khi một người bị sửa dạy vì ý hướng này họ sẽ
tìm mọi cách để biện hộ vì tự ái của họ, và như thế cũng không đạt kết quả như
ý muốn của việc sửa lỗi. Một lý do nữa là thái độ “vạch lá tìm sâu” như thái độ
của các Kinh-sư và Biệt-phái, họ tìm cách làm giảm danh giá của người khác để bảo
vệ danh tiếng hay gìn giữ khán giả của họ.
3/
Phúc Âm:
Bổn phận và cách sửa dạy.
Chúa
Giêsu đưa ra tiến trình của việc sửa lỗi gồm 3 giai đọan phải theo như sau:
(1)
Bước đầu tiên là giữa hai người mà thôi: "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì
anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì
anh đã chinh phục được người anh em.” Con người ai cũng có tự ái dẫu biết mình
làm sai, họ không muốn bị sửa sai trước mặt người khác, nhất là trước mặt những
người thân tín của họ. Bước này cũng cần thiết để bảo vệ công bằng vì hai bên cần
biết tất cả những gì liên quan đến sự việc đã xảy ra hầu xét đóan cho đúng đắn.
(2)
Kế tiếp cần hai hoặc ba chứng nhân: “Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một
hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba
chứng nhân.” Mục đích của bước này là để chứng thực điều lầm lỗi. Luật lệ người
Do-Thái công nhận lời chứng của hai hay ba chứng nhân là sự thật.
(3)
Bước cuối cùng là đưa bị can ra trước mặt cộng đòan (ekklêsía):
“Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa cộng đòan. Nếu cộng đòan mà nó cũng chẳng
nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.” Mục đích của
bước cuối cùng này là để bảo vệ quyền lợi của đương sự cũng như quyền lợi chung
của cộng đòan. Cộng đòan hiện diện là do sự tập hợp của nhiều cá nhân và được bảo
vệ bằng các luật lệ và hình phạt mà mọi người đã đồng ý thi hành. Một khi đương
sự không chịu tuân giữ các qui luật thì cũng chẳng còn lý do gì để ở trong cộng
đòan nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Sửa lỗi nhau là một công việc hết sức tế nhị và khó khăn. May mắn cho chúng ta
vì Chúa đã để lại cho chúng ta một cách sửa lỗi sao cho có hiệu quả. Chúng ta cần
theo đúng những bước này mỗi khi phải sửa lỗi anh em.
-
Hai thái cực cần tránh trong việc sửa lỗi: Thái độ “xin cho hai chữ bình an”
không giải quyết được vấn đề vì trước hay sau rồi cũng phải giải quyết. Thái độ
này cũng bị luận tội bởi Thiên Chúa vì đã không chu tòan bổn phận của người
canh gác. Ngược lại thái độ xét xử người khác từng ly từng tí và mọi nơi mọi lúc
cũng không nên làm vì người được sửa sẽ nhàm chán và không muốn nghe.
-
Để việc sửa lỗi có hiệu quả đòi tất cả mọi người phải có tâm hồn yêu thương. Mục
đích của việc sửa lỗi là để cứu vớt tội nhân, cho họ có cơ hội ăn năn trở lại,
chứ không phải vì bất kỳ một lý do nào khác.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
07/09/14 CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN – A
Mt 18,15-20
Mt 18,15-20
Suy niệm: Theo định nghĩa của từ điển Việt Nam, sửa là chữa cho ngay, cho đúng, cho hết hư; sửa lỗi là chữa lại những chữ sai hoặc việc làm sai. Cộng đoàn đức
tin là cộng đoàn quan tâm nâng đỡ những thành viên “bé mọn”, đức tin chưa vững
vàng, qua việc sửa lỗi. Đức Giêsu đề nghị ba bước sửa lỗi: (1) đối thoại riêng
tư: “một mình anh với nó mà thôi;” (2) đối thoại cùng với nhân chứng: “đem theo một hay hai người nữa;” và (3) đưa ra cộng đoàn: “hãy đi thưa Hội Thánh.” Động lực thúc đẩy ta tiệm tiến, tinh tế,
kiên trì thực hiện ba bước ấy là tinh thần yêu mến, thương xót, tha thứ lẫn
nhau của Tin Mừng. Mục tiêu của việc sửa lỗi huynh đệ là đưa người anh em
trở về, tái hòa nhập vào đời sống cộng đoàn.
Mời Bạn: Để thực hiện ba bước sửa lỗi của Thầy Giê-su, cộng đoàn bạn
không thể thiếu một phương thế khác: CẦU NGUYỆN. Cầu nguyện là sợi chỉ đỏ xuyên
suốt tiến trình sửa lỗi, giúp bạn nhẫn nại, bác ái, và đem lại ơn hoán cải cho
người anh em. Cầu nguyện là dấu chỉ của sự hiệp thông, là dấu bảo đảm sự hiện
diện của Đấng Phục Sinh. Thiên Chúa “không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14). Bạn có muốn chung tâm tình với
Ngài không?
Sống Lời Chúa: Tôi năng suy gẫm lời thánh Phao-lô sau đây, để dễ dàng đón
nhận và cảm thông với người anh em: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13,8).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết con người mình đầy những giới hạn và tội
lỗi. Xin cho con có lòng khoan dung và cảm thông với những giới hạn của anh chị
em con. Amen.
Lợi
được người anh em (7.9.2014 – Chúa nhật 23 Thường niên A)
Suy Niệm
Trong cộng đoàn Hội Thánh,
các Kitô hữu là anh chị em của nhau (Mt 23,8)
và là anh chị em với Ðức Kitô
nhờ biết thi hành ý Cha trên trời (Mt 12, 48-50).
Thế nhưng Hội Thánh vẫn có người lỗi phạm.
Ðời sống của họ nghịch với đòi hỏi của đức tin.
Chúng ta không thể lạnh lùng
khi thấy anh em mình sa ngã,
bởi lẽ tất cả chúng ta làm nên một thân thể.
Chúng ta mang vết thương của nhau.
Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho thấy
thái độ ta phải có trước một người lầm lỗi.
các Kitô hữu là anh chị em của nhau (Mt 23,8)
và là anh chị em với Ðức Kitô
nhờ biết thi hành ý Cha trên trời (Mt 12, 48-50).
Thế nhưng Hội Thánh vẫn có người lỗi phạm.
Ðời sống của họ nghịch với đòi hỏi của đức tin.
Chúng ta không thể lạnh lùng
khi thấy anh em mình sa ngã,
bởi lẽ tất cả chúng ta làm nên một thân thể.
Chúng ta mang vết thương của nhau.
Bài Tin Mừng hôm nay gợi cho thấy
thái độ ta phải có trước một người lầm lỗi.
Trước hết, phải mạnh dạn góp ý.
Chỉ ai yêu thực sự mới dám góp ý thẳng thắn.
Nhiều khi chúng ta chỉ dám nói sau lưng.
Nhiều khi chúng ta không đủ can đảm góp ý.
Vì sợ người khác giận mình,
vì sợ mất một số quyền lợi
hay vì sợ chính mình bị góp ý.
Góp ý xây dựng là một dấu chỉ yêu thương,
chứ không phải là đi tìm cọng rơm trong mắt người.
Chỉ ai yêu thực sự mới dám góp ý thẳng thắn.
Nhiều khi chúng ta chỉ dám nói sau lưng.
Nhiều khi chúng ta không đủ can đảm góp ý.
Vì sợ người khác giận mình,
vì sợ mất một số quyền lợi
hay vì sợ chính mình bị góp ý.
Góp ý xây dựng là một dấu chỉ yêu thương,
chứ không phải là đi tìm cọng rơm trong mắt người.
Nhưng phải biết cách góp ý.
Cần giữ sự kín đáo và tôn trọng nhau.
Nếu người sai lỗi cứ bướng bỉnh, cố chấp,
thì nên đem theo vài người nữa,
không phải để gây áp lực,
nhưng để cho thấy tính khách quan hơn.
Nếu họ vẫn không chịu nghe,
thì phải đưa ra cộng đoàn.
Nếu họ cũng không chịu nghe cộng đoàn,
thì phải chấp nhận thái độ tự cô lập của họ.
Cần giữ sự kín đáo và tôn trọng nhau.
Nếu người sai lỗi cứ bướng bỉnh, cố chấp,
thì nên đem theo vài người nữa,
không phải để gây áp lực,
nhưng để cho thấy tính khách quan hơn.
Nếu họ vẫn không chịu nghe,
thì phải đưa ra cộng đoàn.
Nếu họ cũng không chịu nghe cộng đoàn,
thì phải chấp nhận thái độ tự cô lập của họ.
Như thế góp ý có nhiều giai đoạn.
Cần tế nhị, kiên nhẫn, yêu thương,
vì Thiên Chúa không muốn một ai phải hư mất,
tuy Ngài cũng không muốn có gương xấu xảy ra.
Cần tế nhị, kiên nhẫn, yêu thương,
vì Thiên Chúa không muốn một ai phải hư mất,
tuy Ngài cũng không muốn có gương xấu xảy ra.
Góp ý là một bổn phận của yêu thương,
nhưng bản thân tôi cũng cần được góp ý.
Một cộng đoàn trưởng thành là cộng đoàn
có khả năng ngồi lại để góp ý cho nhau,
trong giáo xứ, trong gia đình và từng nhóm nhỏ.
Chúng ta đang sống trong tinh thần Sám Hối – Canh Tân.
Chúng ta cần yêu thương để dám góp ý,
cần khiêm tốn để được góp ý.
Có khi chúng ta quen sống trong bầu khí
chịu đựng nhau, giữ kẽ, dĩ hoà vi quý.
Như thế là duy trì một sự trì trệ kéo dài.
nhưng bản thân tôi cũng cần được góp ý.
Một cộng đoàn trưởng thành là cộng đoàn
có khả năng ngồi lại để góp ý cho nhau,
trong giáo xứ, trong gia đình và từng nhóm nhỏ.
Chúng ta đang sống trong tinh thần Sám Hối – Canh Tân.
Chúng ta cần yêu thương để dám góp ý,
cần khiêm tốn để được góp ý.
Có khi chúng ta quen sống trong bầu khí
chịu đựng nhau, giữ kẽ, dĩ hoà vi quý.
Như thế là duy trì một sự trì trệ kéo dài.
Mong sao mau đến ngày các Kitô hữu trên thế giới
ngồi lại với nhau để dàn xếp những bất đồng
và trở nên hiệp nhất như ý Chúa muốn.
ngồi lại với nhau để dàn xếp những bất đồng
và trở nên hiệp nhất như ý Chúa muốn.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xưa Chúa có người bạn thân là La-da-rô.
Chúa cũng coi các môn đệ là bạn hữu.
Tạ ơn Chúa đã cho con những người bạn
để nâng đỡ con trên đường đời.
xưa Chúa có người bạn thân là La-da-rô.
Chúa cũng coi các môn đệ là bạn hữu.
Tạ ơn Chúa đã cho con những người bạn
để nâng đỡ con trên đường đời.
Dù chúng con có nhiều điểm khác biệt,
nhưng xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu.
Xin cho chúng con biết yêu thương nhau thật tình,
chia sẻ cho nhau mọi nỗi buồn vui,
nâng nhau dậy khi vấp ngã,
phấn khởi trước những thành công,
khích lệ trước một cố gắng nhỏ,
và nhất là thẳng thắn góp ý cho nhau,
để cùng nhau tiến bộ.
nhưng xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu.
Xin cho chúng con biết yêu thương nhau thật tình,
chia sẻ cho nhau mọi nỗi buồn vui,
nâng nhau dậy khi vấp ngã,
phấn khởi trước những thành công,
khích lệ trước một cố gắng nhỏ,
và nhất là thẳng thắn góp ý cho nhau,
để cùng nhau tiến bộ.
Lạy Chúa, xin mở rộng vòng tay con,
để có thể đón nhận những người bạn mới.
Xin cho con đừng trở nên nghèo nàn
vì chỉ muốn làm bạn với ai giống con.
Xin dạy con biết thế nào là gặp gỡ.
Gặp gỡ không phải chỉ là quảng đại cho đi,
mà còn là khiêm nhưởng nhận lãnh.
Gặp gỡ không phải chỉ là tâm sự về mình,
mà còn là lắng nghe người khác.
Gặp gỡ không phải chỉ là
phân phát sự giàu có của mình,
mà còn là nhìn nhận và đón nhận
sự phong phú của tha nhân.
để có thể đón nhận những người bạn mới.
Xin cho con đừng trở nên nghèo nàn
vì chỉ muốn làm bạn với ai giống con.
Xin dạy con biết thế nào là gặp gỡ.
Gặp gỡ không phải chỉ là quảng đại cho đi,
mà còn là khiêm nhưởng nhận lãnh.
Gặp gỡ không phải chỉ là tâm sự về mình,
mà còn là lắng nghe người khác.
Gặp gỡ không phải chỉ là
phân phát sự giàu có của mình,
mà còn là nhìn nhận và đón nhận
sự phong phú của tha nhân.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con trở nên bạn của Ngài,
nhờ đó,
chúng con mãi mãi là bạn thân của nhau. Amen.
xin cho chúng con trở nên bạn của Ngài,
nhờ đó,
chúng con mãi mãi là bạn thân của nhau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
NGHỆ
THUẬT SỬA LỖI - CN 23 A
Tuân Tử, một hiền triết Trung hoa đã nói rằng: Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ
là bạn ta, kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là những
kẻ chỉ làm hại ta mà thôi.
Chê mà chê thật là sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ. Là con người ai mà chẳng
lầm lỗi. Không ai trên trần thế có thể tự hào mình vô tội. Chính Thánh Gioan đã
quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình
và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8). Thú nhận mình tội lỗi không có
nghĩa là chấp nhận thất vọng. Ngược lại, ý thức được sự yếu đuối của mình sẽ
giúp con người mạnh tin hơn. Thánh Gioan cũng viết: “Nếu ai phạm tội thì chúng
ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công
Chính” (1Ga 2,1b). Sửa lỗi huynh đệ là cần thiết để giúp nhau thăng tiến và trưởng
thành. Vì thế sửa lỗi cho nhau là một nghệ thuật đòi hỏi người ta phải tuân
theo một số kỹ thuật.
Trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy nghệ thuật từng bước sửa lỗi cho anh em
và mời gọi hãy cùng nhau cầu nguyện.
1.
Sửa lỗi cho nhau:
- Bước 1: “Nếu anh em ngươi phạm tội hãy đi sửa lỗi một mình ngươi với nó”. Một
mình với anh em là rất kín đáo. Sửa lỗi cá nhân, tôn trọng và giữ thể diện, biểu
lộ sự tin tưởng giữa hai người không để người thứ ba đựoc biết. Đây là cuộc nói
chuyện riêng tư, không phải hạ nhục người có lỗi nhưng là giúp người ấy nhận ra
lỗi lầm của mình. Phải nói sự thật, nhưng có những sự thật không nên nói hết.
Sự
góp ý huynh đệ này đòi hỏi phải tế nhị, xây dựng:
+ Người góp ý: Nhẹ nhàng, nói đúng lúc, đúng chỗ, khôn khéo, thiện chí, nếu
không sẽ phản tác dụng, khi đó góp ý chỉ là chỉ trích, phê phán.
+ Người được góp ý: Khiêm nhường nhận lời khuyên, không nóng nảy tự ái, sẵn
sàng đón nhận, nhận ra sai lầm, không cố chấp cứng đầu, can đảm sửa đổi. Có như
thế việc sửa đổi cho nhau mới có kết quả.
- Bước 2: “Nếu nó không chịu nghe thì hãy đem theo một hay hai người nữa để mọi
công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba nhân chứng”. Như thế, nếu
bước một không đem lại kết quả mong đợi, sẽ đến bước hai là gặp gỡ có hai hoặc
ba nhân chứng. Đây không phải là gây áp lực. Sự hiện diện của các chứng nhân bảo
đảm cho tính khách quan và cộng đoàn. Luật Môsê dạy: “Một nhân chứng duy nhất
không thể đứng lên buộc tội một người về bất cứ tội lỗi nào, phải căn cứ vào lời
của hai hay ba nhân chứng, sự việc mới được cứu xét” (Đnl 19,15). Tuy nhiên chỉ
thị của Chúa Giêsu nói đây không phải là nhân chứng buộc tội nhưng là những người
trợ lực có uy tín để giúp tội nhân dễ dàng sữa lỗi. Cần kiên nhẫn đối vơi người
cố chấp.
+ Người sửa lỗi chú ý hình thức xây dựng và bác ái. Có nhiều khuyết điểm có thể
tự nhiên được sửa chữa qua tính trung gian, nhất là những khuyết điểm nhỏ.
+ Người được sửa lỗi chú ý nội dung được góp ý.
- Bước 3: “Nếu nó không chịu nghe họ thì hãy đi thưa Hội Thánh”. Hai bước không
đạt kết quả, đưa ra trước cộng đoàn Hội Thánh địa phương vì Hội Thánh được Chúa
ban cho quyền cầm buộc tháo cởi (x. Mt 18,18). Đưa ra Hội Thánh không phải để bị
xét xử nhưng để tỏ lòng sám hối và sẽ được ân xá. Nhưng nếu kẻ đó vẫn cố chấp
không chịu sữa lỗi thì tự loại mình ra khỏi Hội Thánh không còn thuộc về cộng
đoàn.
- Bước 4: “Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe thì hãy kể nó như một người ngoại”.
Cộng đoàn mà không chịu nghe thì phải chấp nhận thái độ tự cô lập của họ. Họ cố
chấp không muốn ở trong Hội Thánh thì họ sống trong lầm lạc về đức tin và luân
lý. Hội Thánh không còn trách nhiệm trực tiếp phải lo cho họ nữa, chỉ còn phó
thác họ cho lòng nhân từ của Chúa mà thôi.
2.
Hiệp lời cầu nguyện:
Nếu nhìn cách sửa lỗi anh em của Chúa Giêsu là một cách diễn tả tình yêu thì hiệp
thông trong lời cầu nguyện lại là một diễn tả khác của tình yêu “Khi hai hoặc
ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở giữa họ”.
Khi yêu ai, chúng ta không dửng dưng để mặc người ấy lún sâu vào sự dữ. Ta sẽ
tìm dịp cảnh tỉnh, nhắc nhở, khuyên bảo, không “makeno”, không “đèn nhà ai nấy
sáng”. Tương quan bác ái huynh đệ này rất cần trong cộng đoàn, trong Giáo xứ.
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mục đích của việc sửa lỗi. Đó là chinh phục, cứu lấy
anh em để nó đừng hư mất, liên đới trách nhiệm sữa lỗi cho nhau để nhờ đó cộng
đoàn “lợi thêm một người anh em”. Thánh Giacôbê nhấn mạnh tới tình bác ái đáng
khen của việc sửa sai huynh đệ “Ai đưa một người tội lỗi ra khỏi sai lầm của họ
là đã cứu được linh hồn người ấy khỏi chết và đã bù đắp được vô số tội lỗi”.
Chúa Giêsu còn xác định rằng: “Thầy bảo thật các con: nếu ở dưới đất hai người
trong anh em hiệp ý cầu xin bất cứ sự gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời sẽ
ban cho họ”. Đây không đơn thuần là một giải quyết giữa anh em loài người,
nhưng là cùng nhau đến trước tình yêu Thiên Chúa. Sự hiện diện của Chúa sẽ xóa
giải mọi bất hòa giữa anh em. Chúng ta tin và can đảm sống điều đó “Vì ở đâu có
có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”.
Trong Đạo Phật người ta thường nói “Phật tại tâm”. Trong Đạo Thiền, người ta sống
cuộc sống con người cách đơn sơ thanh thản, không chấp mê, sống tự nhiên như
bông hoa nở, như dòng suối chảy, như áng mây bay, như làn gió thổi. Sống an
bình với chính mình an hoà với tha nhân, là “phá chấp ngã” nghĩa là không chấp,
không chấp cả cái không chấp.
Đạo
lý Chúa Kitô tự bản chất sâu xa là Đạo nhân, Đạo của lòng nhân ái, Đạo của tình
thương. Tình thương không phải là một tư tưởng, cũng chẳng phải là một học thuyết.
Tình thương là con đường ta phải đi, một tình yêu để ta sống, để chia sẻ với
người khác. Không yêu thương chân thật thì mọi cách sửa lỗi đều vô hiệu. Không
có tấm lòng sẽ gây nên phản kháng và chống báng. Càng yêu thương nhau thì việc
sửa lỗi cho nhau càng hữu hiệu.
Đức Kitô đã làm người để chia sẻ tình yêu của Chúa Cha cho chúng ta. Người mời
gọi chúng ta chia sẻ lại tình yêu ấy cho anh em. Tất cả đạo lý của Chúa Kitô
hàm chứa trong điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương anh
em”, và lời mời gọi nên thánh: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là
Đấng hoàn thiện”. Sự hoàn thiện nào cũng đòi hỏi phải sửa đổi và điều chỉnh
liên tục mới đạt đến nhân đức và sự thánh thiện.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm để con nhận sự sửa lỗi của anh em, và ban cho
con ơn khôn ngoan để con biết chân thành sửa lỗi cho nhau, nhờ đó con xứng đáng
nhận được lòng nhân từ Chúa xót thương.
Lạy
Chúa Giêsu, trước khi sửa lỗi ai, xin Chúa nhắc con nhớ rằng con cũng là tội
nhân, cũng yếu đuối và hay lầm lỗi, có khi còn nặng nề hơn họ. Nếu vì bổn phận,
con phải sưả lỗi cho người khác, xin cho con biết lấy tinh thần bác ái và tôn
trọng nhân vị mà cư xử, nâng đỡ hơn là chỉ trích thoá mạ anh em. Xin cho cúng
con luôn biết rộng lượng, bao dung với người khác vì con biết chắc rằng Chúa vẫn
tha thứ cho con từng ngày. Amen
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét