11/09/2014
Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên Năm II
|
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 8,
1b-7, 11-13
"Anh em làm tổn
thương lương tâm yếu đuối của họ, là anh em phạm đến Đức Kitô".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, sự thông thái làm cho người ta ra kiêu căng, còn lòng yêu thương
thì xây dựng. Nếu ai tưởng mình biết điều gì, thì kẻ ấy chưa biết mình phải biết
đúng cách. Nhưng nếu ai yêu mến Thiên Chúa, thì kẻ ấy được Thiên Chúa nhận biết.
Còn về đồ ăn đã cúng tế cho các ngẫu tượng, chúng ta biết ngẫu tượng ở thế này
là hư vô, và chẳng có Chúa nào khác ngoài một Thiên Chúa. Vì chưng, dù trên trời
dưới đất, có những vị được người ta gọi là thần, (thật ra người ta cho rằng có
nhiều thần nhiều chúa), nhưng đối với chúng tôi, chỉ có một Thiên Chúa là Cha,
bởi Người mà mọi sự đều có và chúng ta phải quy về Người. Và có một Chúa là Đức
Giêsu Kitô, nhờ Người mà có mọi sự, và cũng nhờ chính Người mà có chúng ta.
Nhưng không phải mọi người đều có sự thông biết, vì cho đến nay, còn có ít kẻ
giữ thói quen thờ ngẫu thần, nên họ ăn của cúng tế cho ngẫu tượng, và lương tâm
họ vốn yếu đuối, nên ra nhơ nhớp.
Và
tại sự thông biết của ngươi, mà người anh em yếu đuối phải hư đi, người anh em
mà Đức Kitô đã chết cho. Và làm tổn thương lương tâm yếu đuối của họ, là anh em
phạm đến Đức Kitô. Vì thế, nếu thức ăn làm cho người anh em tôi vấp phạm, thì
tôi sẽ không ăn thịt cho tới muôn đời, kẻo làm cho người anh em tôi vấp phạm.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3.
13-14ab. 23-24
Đáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).
Xướng: 1) Lạy Chúa, Ngài
thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con lúc con ngồi, khi con đứng. Ngài hiểu thấu
tư tưởng con từ đàng xa. Khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết; Ngài để ý
tới mọi đường lối của con. - Đáp.
2)
Chính Ngài đã nặn ra thận tạng con, đã dệt ra con trong lòng thân mẫu. Con ngợi
khen Ngài đã tạo nên con lạ lùng như thế, vì công cuộc của Ngài thực diệu huyền.
- Đáp.
3)
Lạy Chúa, xin dò xét con và nhận biết lòng con; xin thử thách con và biết tỏ tư
tưởng con. Xin Chúa nhìn coi hoặc giả con đi đường bất chính, và xin hướng dẫn
con trong đường lối đời đời. - Đáp.
ALLELUIA: 2 Cr 5, 19
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa ở trong Đức Kitô đã giải hoà thế gian với Người, và đã đặt
lời giải hoà trên môi miệng chúng tôi. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 6, 27-38
"Các con hãy tỏ
lòng thương xót như Cha các con hay thương xót".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con đang nghe Thầy
đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc
cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả
con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng
cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng
đòi lại.
Các
con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu
các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội
lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các
con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các
con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những
người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.
Vậy
các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần
thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Đấng Tối Cao,
vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy
các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, thì các
con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ,
thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu
hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong
đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy".
Đó
là lời Chúa.
Suy
Niệm : Yêu Thương Kẻ Thù
Thiên
Chúa là Tình Yêu, ai sống trong Tình Yêu là sống trong Thiên Chúa; ai sống
trong hận thù, người đó cũng chối bỏ Thiên Chúa. Ðã đi vào cuộc sống là đặt
mình vào tương quan với Thiên Chúa: hoặc là sống cho và với Thiên Chúa; hoặc là
chối bỏ Ngài.
Chúa
Giêsu không đến trần gian để thiết lập một hệ thống luân lý, Ngài đến trước hết
là để mặc khải tình yêu của Thiên Chúa và đặt con người vào mối tương quan với
Thiên Chúa. Vì là hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu nên con người cũng phải sống
như Thiên Chúa Tình Yêu. Chỉ có một tình yêu đúng nghĩa nhất, đó là tình yêu của
Thiên Chúa, và cũng chỉ có một cách yêu đúng đắn nhất, đó là yêu như Thiên Chúa
yêu. Qua cuộc sống của Ngài, qua các quan hệ của Ngài với tha nhân, và nhất là
qua cái chết của Ngài trên thập giá, Chúa Giêsu đã tỏ cho con người thấy được
tình yêu của Thiên Chúa. Yêu như Thiên Chúa yêu là trao ban và sẵn sàng hy sinh
mạng sống mình vì người mình yêu; yêu như Thiên Chúa yêu là yêu mọi người, ngay
cả kẻ thù mình.
Chúa
Giêsu sẽ không mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa, nếu từ Thập giá, Ngài
không tha thứ cho chính những kẻ đang hành hạ Ngài. Tuyệt đỉnh của yêu thương
chính là đang lúc giang tay ra cho kẻ thù đóng đinh vào Thập giá mà vẫn có thể
thốt lên: "Lạy Cha! Xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng
làm". Chúa Giêsu đã không rao giảng bất cứ điều gì mà chính Ngài không sống
và minh chứng trước: dạy chúng ta tha thứ cho kẻ thù, Ngài đã chứng minh đó là
điều nằm trong khả năng của con người.
Lời
Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về ơn gọi cao cả của người Kitô hữu: Như Chúa
Giêsu đã tha thứ cho những kẻ hành hạ Ngài, chúng ta cũng được mời gọi để yêu
thương và tha thứ không ngừng, bởi vì chỉ có lòng tha thứ, chúng ta mới thực sự
trở thành nhân chứng tình yêu Thiên Chúa đối với mọi người.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Năm Tuần 23 TN2
Bài
đọc:
I Cor 8:1-7, 11-13; Lk 6:27-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu kẻ thù và những
người yếu kém.
Nhiều
người trong chúng ta cho rằng “biết đúng và làm đúng” là đủ rồi, nhưng thánh
Phaolô nhận thấy điều đó vẫn chưa đủ cho việc xây dựng cộng đòan. Ngài dạy khi
làm còn phải quan tâm đến những người mà đức tin còn yếu kém. Nếu việc làm tuy
đúng của mình gây ra sự hiểu lầm và làm cớ cho họ sa ngã thì tốt hơn đừng làm,
chẳng hạn như việc ăn thịt cúng. Chúng ta dễ dàng yêu thương những ai yêu
thương mình, trả ơn cho những ai làm ơn cho mình; nhưng Chúa Giêsu đòi các môn
đệ của Ngài phải đi bước xa hơn nữa là là yêu kẻ thù, và làm ơn cho những người
bắt bớ mình. Các Bài đọc hôm nay cung cấp những lý do tại sao chúng ta phải làm
như thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Không chỉ làm đúng mà còn quan tâm đến những người yếu kém.
Người
Hy-Lạp thờ rất nhiều thần và để xin ơn họ dâng cúng những lễ vật lên các thần.
Sau khi đã dâng cúng, họ đốt một phần nhỏ cho các thần, một phần để lại cho các
tư tế phục vụ trong đền thờ, một phần được gởi trả lại cho người dâng để họ
cùng chung vui với gia đình và bạn bè. Các tư tế được phép bán phần thịt của
mình nếu không muốn dùng. Vấn đề được đặt ra cho cộng đòan Corintô là có được
phép ăn hay mua thịt đã được dâng cúng cho các thần?
Có
những người trong cộng đòan cho rằng cứ việc ăn vì theo giáo lý đức tin dạy:
“ngẫu tượng chẳng là gì trên thế gian, và cũng chẳng có thần nào ngoài Thiên
Chúa độc nhất.” Thánh Phaolô cũng đồng ý khi ngài dạy cứ việc ăn thịt đã dọn sẵn
hay mua thịt ngòai chợ mà chẳng cần hỏi han lôi thôi gì cả. Tuy nhiên, nếu có sự
hiện diện của những người trong cộng đòan, mà đức tin của họ còn yếu kém, thì đừng
ăn hay mua. Lý do là vì không phải mọi người đều hiểu biết như nhau. Có một số
người từ trước đến nay đã quen thờ ngẫu tượng, nên khi ăn các thức ấy thì cứ tưởng
làm như vậy là ăn của cúng; và lương tâm yếu đuối của họ đã ra ô uế.
Xây
dựng cộng đòan không phải chỉ trên kiến thức mà còn trên tình bác ái vì “sự hiểu
biết đó sinh lòng kiêu ngạo, còn tình bác ái thì xây dựng.” Theo đạo lý của
thánh Phaolô, mỗi người đều là một phần tử của một chi thể là Hội-Thánh và Chúa
Kitô là Đầu. Vì thế, chúng ta có bổn phận phải bảo vệ mọi chi thể để tòan thân
được lành mạnh. Vì thế ngài cắt nghĩa: “Thế là sự hiểu biết của bạn làm hư mất
một người yếu đuối, một người anh em mà Đức Kitô đã chịu chết để cứu chuộc! Như
vậy, phạm đến anh em và làm thương tổn lương tâm yếu đuối của họ là phạm đến Đức
Kitô! Vì thế, nếu của ăn mà làm cớ cho anh em tôi sa ngã, thì tôi sẽ không bao
giờ ăn thịt nữa, để khỏi làm cớ cho anh em tôi sa ngã.”
2/
Phúc Âm:
Yêu kẻ thù.
Một
sự phân biệt về từ ngữ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ những đòi hỏi của Chúa Giêsu.
Trong tiếng Hy-Lạp, có 3 động từ để diễn tả hành động “yêu”:
-
Để diễn tả tình yêu lãng mạn giữa trai gái, họ dùng động từ “eran.”
-
Để diễn tả tình yêu giữa những người thân trong gia đình và tình bằng hữu, họ
dùng động từ “filein.”
-
Để diễn tả tình yêu giữa những người tin vào Chúa Kitô như được dùng hôm nay,
các Thánh Ký dùng động từ “agapan.” Động từ này chỉ dùng trong khuôn khổ
của Kitô giáo.
Con
người không thể yêu kẻ thù với nghĩa “eran,” vì họ không thể yêu kẻ thù
bằng tiếng sét ái tình. Họ cũng không thể yêu kẻ thù bằng nghĩa “filein,”
vì làm như vậy là trái với tự nhiên. Nhưng con người có thể yêu kẻ thù bằng
nghĩa “agapan,” bằng tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu này không chỉ tùy
thuộc vào con tim mà còn tùy thuộc rất nhiều nơi lòng muốn. Với tình yêu đến từ
Thiên Chúa, con người có thể làm những điều không thể như Chúa đòi hôm nay:
“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa
anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ
cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong.
Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại.”
Thọat
mới nghe qua những lời Chúa dạy, chúng ta thấy chúng rất giống những lời khôn
ngoan hay đạo lý của các tôn giáo khác, chẳng hạn lời của Khổng-Tử mà thường được
gọi là Luật Vàng hay Luật Hỗ-Tương: “Đừng làm cho người khác điều gì mình không
muốn người khác làm cho mình.” Nhưng nếu cẩn thận nghiên cứu, chúng ta sẽ thấy
chúng khác xa và vượt lên trên tất cả các đạo lý từ trước tới nay. Luật của
Chúa dạy là luật tích cực: “Làm cho người khác những gì mình muốn người khác
làm cho mình;” trong khi Luật vàng là luật tiêu cực: “Đừng làm cho người khác
điều gì mình không muốn người khác làm cho mình.” Luật tích cực khó hơn luật
tiêu cực và đòi con người phải thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa mới có thể làm được.
Tại
sao Chúa đòi con người làm những điều khó khăn như vậy? Lý do Chúa đưa ra phải
yêu kẻ thù là để trở nên giống Chúa: “Anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn
nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.” Làm con Chúa là phải khác những
người thường. Nếu các tín hữu cũng chỉ yêu những người yêu mình và trả ơn những
người đã làm ơn cho mình thì có khác chi những người tội lỗi?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Cuộc sống chúng ta không đơn giản đến nỗi chỉ giải quyết vấn đề bằng tri thức,
mà nhiều khi còn phải giải quyết vấn đề bằng yêu thương. Tri thức có thể đưa đến
chỗ kiêu ngạo, khinh thường người không biết nhưng yêu thương luôn giúp xây dựng
cộng đòan. Cần phải quan tâm đến mọi phần tử trong cộng đòan khi giải quyết những
vấn đề liên quan tới họ.
-
Yêu kẻ thù và làm ơn cho họ không phải là điều muốn làm hay không cũng được,
nhưng là đòi hỏi của những người con Chúa. Điều này chỉ có thể nếu chúng ta được
thấm nhuần tình yêu của Chúa, trước khi chúng ta có thể yêu người như Chúa yêu
ta.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 23
Lc 6,27-38
A. Hạt giống...
1. Những lời Chúa Giêsu dạy về cách đối xử với kẻ
thù ghét mình :
- Đừng thù ghét lại nhưng hãy yêu thương, làm ơn,
chúc phúc và cầu nguyện cho họ.
- Đừng trả đũa nhưng hãy nhường nhịn.
2. Những lời dạy về cách đối xử va tha nhân cách
chung :
- Làm ơn và cho đi mà không cần đáp trả.
- Cư xử nhân hậu
- Đừng xét đoán và kết án.
- Hãy tha thứ.
3. Lý do của tất cả những cách cư xử trên là vì
Cha trên trời : “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ” ; “Đừng
xét đoán thì các con sẽ khỏi bị (Cha trên trời) xét đoán, hãy tha thứ thì các
con sẽ được (Cha trên trời) tha thứ ; hãy cho thì (Cha trên trời) sẽ cho lại
các con…”
B.... nẩy mầm.
1. Những chữ “vì” trong tương giao :
- Nếu “vì tôi”, thì tương giao sẽ ích kỷ.
- “Vì người ấy” thì tương giao sẽ vụ lợi hoặc
thất thường (người ấy tốt thì tôi sẽ tốt, ngược lại…)
- Khi biết “vì Chúa”, các tương giao sẽ vô cùng
cao thượng và tốt đẹp.
2. “Các con muốn người ta làm gì cho các con thì
các con hãy làm cho người ta như vậy” : Tôi thường đòi hoặc mong người ta làm
cho tôi thế này thế nọ. Đó là cách tương giao lấy mình làm trung tâm qui chiếu.
Cách tương giao này khiến người khác nặng nề và cũng thường làm tôi thất vọng.
Hôm nay tôi thử cách tương giao quên mình để nghĩ đến người khác xem : chắc là
mọi người đều sẽ vui, phần tôi cũng sẽ cảm thấy một niềm vui sâu xa khó tả.
3. “Đừng xét đoán thì các con sẽ khỏi bị (Cha
trên trời) xét đoán… Hãy tha thứ thì các con sẽ được (Cha trên trời) tha thứ ;
Hãy cho thì (Cha trên trời) sẽ cho lại các con” : những thứ mà người khác dùng
để đáp lại tôi chắc chắn không tốt bằng chính Thiên Chúa đáp lại, vì Ngài rất
quảng đại, Ngài “sẽ lấy đấu hảo hạng đã dằn, đã lắc mà đổ vào vạt áo các con”.
4. “Thầy nói với anh em là những người đang nghe
Thầy đây : Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em” (Lc 6,27)
Lần nọ trong một ngôi thánh đường, hàng ngàn
người say sưa ngồi lắng nghe vị mục sư giảng về lòng yêu thương. Khi bài giảng
đã kết thúc, vị mục sư bước ra khỏi ngôi thánh đường. Bỗng một người tiến lại
và chìa tay về phía ông. Đó chính là người đã hại ông khi xưa. Ngập ngừng hồi
lâu, vị mục sư ngượng ngùng đưa tay bắt.
Sự ngập ngừng của vị mục sư cũng chính là thái độ
của tôi trong cuộc sống hôm nay. Tôi không dễ dàng tha thứ để đón nhận và yêu
thương kẻ thù. Tôi đã quay lưng lại khi phải đối diện với họ.
Lạy Chúa, xin cho con con tim của Chúa, để con
bao dung, yêu thương và tha thứ cho hết mọi người như chính Chúa đã yêu thương
và tha thứ cho chúng con. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
Suy niệm: Chúa Giê-su cho biết không hề có sự chia cắt
giữa mến Chúa và yêu người, vì là hai khía cạnh của một điều răn duy nhất: điều
răn yêu thương. Vì thế, chúng ta không thể hẹp lòng với tha nhân, kể cả với kẻ
thù, mà vẫn nghĩ rằng mình mở lòng với Thiên Chúa. Hẹp lòng với tha nhân cũng
là hẹp lòng với Thiên Chúa. Điều này được giải thích ở lời khấn xin trong kinh
Lạy Cha: “Xin
Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.” Không phải Thiên Chúa từ chối ban ơn tha thứ
cho chúng ta, nhưng vì lòng chúng ta quá hẹp không thể đón nhận ơn tha thứ của
Ngài. Theo thánh Phao-lô, mở lòng đối với tha nhân chính là yêu thương. Yêu
thương thì tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả. Vào lúc từ giã cuộc đời, khi đối
diện với Thiên Chúa, mọi ân huệ khác đều biến mất, chỉ còn duy đức yêu thương
tồn tại vĩnh viễn, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Mời Bạn: Chiến
tranh xảy ra nhiều nơi, xung đột, hiềm khích, bất công và đàn áp như chuyện
thường ngày, khiến nhiều người xem đó là chuyện bình thường và không còn tôi
luyện bản thân hằng ngày bằng đức yêu thương. Lời dặn dò yêu thương của Chúa có
tác dụng gì trong tâm trí và cuộc đời bạn?
Sống Lời Chúa: Tôi
thực hiện một cử chỉ tha thứ, bao dung, giải hòa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết mở rộng trái tim, để con dễ dàng mến
Chúa và yêu người. Mỗi ngày xin cho con biết quan tâm thực hiện một nghĩa cử
cao đẹp cho Chúa và cho người anh em con. Amen.
Hãy yêu kẻ thù
Phải ra khỏi cái tự nhiên,
thường tình, mới vào được thế giới siêu nhiên, thế giới của những người con,
sống nhân hậu như Cha. Sống nhân hậu như Cha là trở nên hoàn thiện.
Suy niệm:
Khi đọc lời nhắn nhủ trên
đây của Ðức Giêsu,
chúng ta thường thấy đó
là chuyện không thể làm nổi,
hay nếu làm được, ắt sẽ
sinh ra những hậu quả tồi tệ.
Chắc chắn Ðức Giêsu không
dạy ta bao che cho kẻ ác,
hay đòi hủy bỏ luật hình
sự để phạt các phạm nhân.
Ngài không cổ vũ việc ăn
xin khi nói: “Ai xin, con hãy cho.”
Ngài cũng không biến
chúng ta thành người bạc nhược.
Bài Tin Mừng hôm nay là
một viên ngọc,
vì nó cho thấy nét đặc
trưng của người Kitô hữu.
Nó vén mở một lý tưởng mà
ta phải vươn tới.
Chúng ta cần vượt lên
trên nghĩa đen của mặt chữ
để cảm được tinh thần mà
Chúa muốn ta sống.
Không sống lời Ngài, ta
vẫn là kẻ đứng ngoài Kitô giáo.
“Hãy yêu kẻ thù”: câu này
được nhắc lại hai lần.
Theo bài Tin Mừng này thì
kẻ thù của tôi là ai?
Ðó là kẻ ghét tôi, kẻ
nguyền rủa tôi và vu khống.
Ðó là kẻ tát vào mặt tôi
và đoạt áo ngoài của tôi.
Như thế kẻ thù tôi chẳng
đâu xa, ngày ngày tôi vẫn gặp.
Họ là những người hay làm
phiền và lợi dụng tôi,
là những kẻ xúc phạm đến
danh dự và quyền lợi của tôi.
Họ là những người tự
nhiên tôi không ưa, hay không ưa tôi.
Ðức Giêsu không đòi tôi
yêu kẻ thù như yêu người thân:
về mặt tình cảm, chuyện
đó khó thực hiện.
Nhưng Ngài mời tôi yêu
bằng hành động.
Yêu là làm ơn, là chúc
lành, là cho vay.
Yêu là cầu nguyện điều
lành cho kẻ thù (cc. 27-28).
Khi làm điều tốt cho kẻ
thù,
tôi được giải phóng khỏi
cái tôi ăn miếng trả miếng,
và nhờ đó chính kẻ thù
tôi cũng có thể được giải phóng
khỏi cái tôi ích kỷ của
họ.
Khi yêu kẻ thù bằng những
hành động tử tế,
tôi không còn coi họ là
kẻ thù của tôi nữa.
Dần dần, tình cảm của tôi
đối với họ cũng biến đổi.
Cần can đảm biết bao khi
chào hỏi, bắt tay
một người làm tôi vô cùng
đau khổ.
Ðó chẳng phải là một hành
động giả hình,
nhưng là một nỗ lực thắng
vượt tình cảm tự nhiên.
Ðó chẳng phải là một hành
vi của kẻ yếu,
nhưng là dấu hiệu của
tính quả cảm anh hùng.
Kitô hữu được mời gọi
vượt lên trên cái tự nhiên.
Suy nghĩ tự nhiên, tình
cảm tự nhiên, phản ứng tự nhiên...
Phải ra khỏi cái tự
nhiên, thường tình,
mới vào được thế giới
siêu nhiên,
thế giới của những người
con, sống nhân hậu như Cha.
Sống nhân hậu như Cha là
trở nên hoàn thiện.
Thế giới văn minh không
chỉ nhờ tiến bộ của khoa học,
nhưng chủ yếu nhờ những
chiến thắng trên lòng ích kỷ
của từng người cũng như
của mọi tập thể lớn nhỏ.
Trái đất chỉ tồn tại nhờ
tha thứ yêu thương.
Kitô giáo chỉ sống còn
nhờ yêu thương tha thứ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại
trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi
oán hờn nhỏ nhen,
mọi
trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không
một biến cố nào làm xáo trộn,
không
một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui
khi thành công,
cũng
đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ
lớn
để
yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để
có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
VĂN MINH
TÌNH THƯƠNG
Theo chân
Chúa Kitô, Đức Phaolô VI đã rao giảng về nền văn minh tình thương,
và Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng tiếp nối sứ vụ ấy. Trong bài diễn
văn nhậm chức Giáo Hoàng, ngài đã nói rằng: “Chúng tôi muốn sứ vụ của
mình ngay từ đầu là sứ vụ tình yêu, và muốn thể hiện và tuyên bố sứ vụ này bằng
mọi cách có thể. Về vấn đề này chúng tôi sẽ cố gắng theo các tấm gương đáng
khen của các vị tiền nhiệm gần đây của mình”.
Nền văn
minh tình thương trước hết là thái độ bao dung, bất bạo động trước
bất công, trước lỗi lầm của người khác, kể cả của kẻ thù: “Hãy yêu kẻ thù và
làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện
cho kẻ vu khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai
đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì hãy cho,
ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại”.
Nền văn
minh tình thương là đối xử với người khác như đối xử với chính mình: “Anh
em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy”.
Nền văn
minh tình thương biểu hiện ở việc yêu thương không phân biệt: “Nếu
anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa? Ngay cả người
tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn
cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa…..”.
Nền văn minh tình thương là có lòng nhân
từ, sống lòng thương xót như Thiên Chúa: “Anh em hãy có lòng nhân từ,
như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị
Thiên Chúa xét đoán”.
Khi cố
gắng sống và kiến tạo nền văn minh tình thương, chúng ta trở nên con
cái Thiên Chúa và trở thành anh em một nhà: “phần
thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao”. Khi
đó cuộc đời và môi trường sống của chúng ta thật đẹp biết bao:
“Ngọt
ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em
được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1)
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa mời gọi chúng con sống lòng thương xót với nhau như Chúa Cha đã
thương xót chúng con, nhưng chúng con vẫn bưng tai bịt mắt và kết quả là còn
nhiều cảnh khổ, nhiều bất công hận thù trong thế giới hôm nay. Xin Chúa nâng đỡ
sự yếu đuối của chúng con, để chúng con mạnh dạn làm chứng cho lòng thương xót
Chúa, xây dựng nền văn minh tình thương nơi mái nhà, ở học đường, trong công
trường ngoài phố chợ…Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng 9
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải Mong
Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước,
con người sống trong thế giới hữu hình giữa những thực tại thế tục. Tuy nhiên
con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một sự hiện diện định
hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống
ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa mọi thử thách và đau khổ
của cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa,
con người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố tìm cách để
nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong
được gần Ngài, lạy Chúa.
Linh hồn con khao khát
Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?”
(Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố
gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm nghiệm sự hiện
diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải chính sự
sống của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm quan trọng
của việc Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích rằng: “qua
sự mạc khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính Ngài cũng
như ý muốn từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa,
Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn tiếp tục là một
mầu nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người – người lữ khách kiếm tìm
tuyệt đối – vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của Thiên Chúa. Nhưng ở cuối
hành trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong ngôi nhà thiên quốc
này, con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối diện” (1Cr 13,12).
11
Tháng Chín
Thuốc
Dã Rượu
Cách
đây vài năm, công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá
ra một loại thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí
nghiệm của công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang
say túy lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều
người nghiện rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều
sửng sốt khi một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc
mới này. Ông giải thích như sau: "Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc
này, Bởi vì loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người
uống thuốc này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men... Thật
ra, loại thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng rượu trong
máu cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các bộ phận
khác".
Loại
thuốc dã rượu trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà
nhiều người đang đi tìm.
Thiên
Chúa đã dựng nên con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà
khi Thiên Chúa đến trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là
hình ảnh của một sự kết hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng,
con người đãchối bỏ Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy... Từ đó, bất
an đã trở thành số phận thường tình của con người.
Nhưng
bất an không những chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa
đã đặt vào lòng người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài...
Dù
sống trong hoàn cảnh nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi
cái lo, cái sợ... Nếu những người Việt Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai
không cơm, không áo, thì những người Âu, Mỹ dư dật lại lo sợ trước trăm nghìn
cái đe dọa khác của cuộc sống... Dĩ nhiên, không ai có thể so sánh được đau khổ
của một người nghèo đói, mất tự do với sự bất an của những người giàu có. Nhưng
trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất an nào cũng có một sức nặng riêng của nó. Dường
như mỗi người đều có một thập giá, một nỗi khổ và một ưu tư tỷ lệ với sức lực của
mình...
Chúa
Giêsu kêu mời mọi người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan
phòng của Thiên Chúa. Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho
mình cao hơn một chút. Mỗi người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi
khổ của ngày đó...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét