18/09/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
24 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 Cr 15, 1-11
"Chúa
hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh
em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh
em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không, anh em đã tin cách
vô ích. Tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh:
đó là Ðức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người
được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh.
Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với
hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống
tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với
tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như đứa con sinh
non.
Tôi
vốn là kẻ hèn mọn nhất trong các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ,
vì tôi đã bắt bớ Hội thánh của Thiên Chúa. Nhưng nay tôi là người thế nào là nhờ
ơn Thiên Chúa, và ơn của Người không vô ích nơi tôi, nhưng tôi đã chịu khó nhọc
nhiều hơn tất cả các đấng: song không phải tôi, mà là ơn của Thiên Chúa ở với
tôi. Dù tôi, dù là các đấng, chúng tôi đều rao giảng như thế cả, và anh em cũng
đã tin như vậy.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 28
Ðáp: Hãy cảm tạ
Chúa, vì Chúa hảo tâm (c. 1a).
Xướng:
1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Hỡi nhà
Israel, hãy xướng lên: "Ðức từ bi của Người muôn thuở". - Ðáp.
2)
Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt, tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên. Tôi
không chết, nhưng tôi sẽ sống và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa. - Ðáp.
3)
Chúa là Thiên Chúa của con và con cảm tạ Chúa, lạy Chúa con, con hoan hô chúc tụng
Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 135
Alleluia,
alleluia! - Xin tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những
thánh chỉ của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 7, 36-50
"Tội
bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào
nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong
thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một
bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở,
nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy
thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: "Nếu ông này là tiên tri
thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ:
là một đứa tội lỗi (mà)!" Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi
Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ
nói".
"Một
người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi.
Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó,
người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được
tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng".
Và
quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ?
Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt
rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ
lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này
đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được
tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít".
Rồi
Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng
bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?"
Và Người nói với người đàn bà: "Ðức tin con đã cứu con, con hãy về bình
an".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Lòng
Sám Hối
Tin
Mừng hôm nay ghi lại một phiên tòa; phiên tòa này không có luật sư biện hộ,
không có bản án được đọc lên, nhưng kẻ được ân xá ra về với bình an trong tâm hồn.
Có
được bình an trong tâm hồn là điều quí giá nhất Chúa Giêsu mang lại cho con người.
Nhưng để có được bình an ấy, điều kiện tiên quyết là con người phải có lòng sám
hối. Sám hối vốn là nội dung chủ yếu trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Lời đầu tiên
của Ngài khi bắt đầu sứ vụ công khai là: "Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng".
Ngài đến là để khơi dậy lòng sám hối của con người; Ngài đến là để hòa giải tội
nhân với Thiên Chúa. Cái chết của Ngài trên Thập giá không phải là cái chết của
nhà cách mạng hay chính trị gia, mà thiết yếu là để đền bù tội lỗi con người.
Người
phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay đã nhận ra sự cần thiết của sám hối. Bất chấp những
lời dị nghị, bất chấp sự khinh bỉ của người xung quanh, bà đã thể hiện một cách
chân thành và trọn vẹn lòng sám hối của mình. Chúa Giêsu đã nói lên ý nghĩa
hành động của người phụ nữ này như sau: "Bà đã được tha nhiều, vì bà đã
yêu mến nhiều". Càng cảm nhận được ơn tha thứ, con người càng được thôi
thúc thể hiện lòng yêu mến nhiều hơn.
Lịch
sử Giáo Hội được tô điểm bằng lòng sám hối thể hiện qua tình mến. Cuộc đời của
bất cứ vị thánh nào cũng đều bắt đầu bằng lòng sám hối, nghĩa là ý thức sâu xa
về tội lỗi của mình. Nhưng sám hối không chỉ là ý thức về tội lỗi của mình. Có
lẽ không ai ý thức được hành động phản bội của mình cho bằng Yuđa, nhưng ý thức
ấy chưa hẳn là sám hối. Phêrô cũng đã chối Thầy, nhưng nơi ngài lòng sám hối
không chỉ dừng lại ở ý thức tội lỗi, nhưng đã biến thành tình yêu thương; Phêrô
đã nói lên lòng sám hối bằng ba lần thưa với Chúa: "Lạy Chúa, Chúa biết
con yêu mến Chúa".
Người
ta thường nói đến cuộc khủng hoảng về đức tin. Trong thực tế, khủng hoảng đức
tin cũng chính là khủng hoảng về lòng sám hối. Khi con người đánh mất ý thức về
tội lỗi, con người cũng không còn cảm nhận được thế nào là ơn tha thứ của Chúa,
và dĩ nhiên cũng đánh mất sự cảm thông và tha thứ đối với người khác. Thái độ
khoan nhượng của con người chỉ xuất phát từ ý thức về nỗi bất toàn và sự tha thứ
mà mình cảm nhận được. Xét cho cùng, bác ái chính là hoa trái của lòng sám hối:
càng cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để
tha thứ và yêu thương.
Nguyện
xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta
niềm an bình nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người
bằng cảm thông, tha thứ, và những thể hiện của bác ái.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Năm Tuần 24 TN2
Bài
đọc:
I Cor 15:1-11; Lk 7:36-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết điều chính yếu
và điều phụ thuộc.
Con
người dễ lẫn lộn giữa những cái chính yếu và cái phụ thuộc. Bổn phận của người
rao giảng là phải nhận ra đâu là điều chính và đâu là điều phụ trước khi loan
truyền cho người nghe. Trong Bài đọc I, thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu của
ngài về sự quan trọng và những điều chính yếu của Tin Mừng. Bài Phúc Âm tường
thuật hai cách đón tiếp Chúa Giêsu của Simon, người Pharisee, và của người đàn
bà tội lỗi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Thánh Phaolô muốn tổng kết tất cả những gì ngài muốn viết cho các tín hữu
Côrintô sau khi đã giảng dạy chi tiết từng vấn đề. Trọng tâm của những
gì ngài rao giảng là Tin Mừng đã được truyền lại cho ngài từ chính Chúa và ngài
truyền lại cho họ.
1.1/
Sự quan trọng và cần thiết của Tin Mừng:
(1) Tin Mừng tôi đã loan
báo và anh em đã lãnh nhận: Không ai tự phát minh ra Tin Mừng, nhưng tất cả đều lãnh nhận
Tin Mừng. Và cũng không ai được tự động loan báo nếu không được ủy thác để rao
giảng Tin Mừng.
(2) Trong Tin Mừng đó anh
em đang đứng vững: Điều
lợi ích đầu tiên của Tin Mừng là giúp người nghe được đứng vững trên hai chân.
Sống trong thế gian với bao nhiêu những học thuyết khác nhau làm con người
hoang mang không biết đâu là đạo lý thật, Tin Mừng giúp các tín hữu nhận ra đâu
là Sự Thật phải theo.
(3) Nhờ Tin Mừng đó, anh em
được cứu thoát: Đức
tin phải đi đôi với hành động. Thánh Phaolô nhấn mạnh tới việc thực hành đức
tin để được ơn cứu độ: “Nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì
anh em có tin cũng vô ích.”
1.2/
Trọng tâm của Tin Mừng: Thánh
Phaolô liệt kê 3 điều chính yếu của Tin Mừng đòi hỏi các tín hữu phải tin:
(1)
Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh.
(2)
Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh
Thánh.
(3)
Người đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện
ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống,
nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả
các Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa
trẻ sinh non.
1.3/
Vai trò của người rao giảng: Dẫu mỗi người giữ một vai trò khác nhau nhưng tất cả đều rao giảng
cùng một Tin Mừng.
-
Vai trò của Phaolô: Ngài
thú nhận rõ ràng trên đây ngài không phải là một trong Nhóm Mười Hai, nhưng
cũng là Tông Đồ Dân Ngọai vì được sai đi bởi chính Chúa. Ngài cũng thú nhận
luôn quá khứ không tốt đẹp của Ngài và làm nổi bật ơn Chúa tác động trên ngài:
“Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được
gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì,
cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại,
tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn
Thiên Chúa cùng với tôi.”
-
Vai trò của các vị khác: Phaolô
tôn trọng vai trò của Phêrô trong việc điều khiển Giáo Hội và cùng với các Tông
Đồ khác rao giảng Tin Mừng cho người Do-Thái. Mỗi người một công việc khác nhau
nhưng cùng góp phần trong việc rao giảng một Tin Mừng. Ngài kết luận: “Tóm lại,
dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh
em đã tin như vậy.”
2/
Phúc Âm:
Ai được tha nhiều thì yêu mến nhiều, ai được tha ít thì yêu mến ít.
Chúng
ta thử nhìn sơ qua thái độ của 3 nhân vật chính trong Phúc Âm hôm nay. Trước
tiên là của ông Simon. Việc ông mời Chúa đến nhà dùng bữa là hiếm có vì ông là
người Pharisee, những người mà thường hay chỉ trích Chúa về cách cư xử của
Ngài. Phúc Âm không cho biết lý do tại sao ông mời Chúa đến nhà; nhưng chắc ông
ngạc nhiên về sự hiện diện của người phụ nữ nơi bàn tiệc. Thứ đến, là người phụ
nữ can đảm. Bà biết cuộc đời tội lỗi của Bà, Bà cũng biết những người trong
thành biết Bà là ai, Bà phải biết Chúa Giêsu là ai để có thể can đảm bày tỏ
lòng ăn năn thống hối của mình mà không sợ bị từ chối đuổi đi. Sau cùng là của
Chúa Giêsu. Ngài để cho người phụ nữ làm tất cả những điều đó dưới cái nhìn soi
mói của tất cả khách dự tiệc và thẳng thắn bênh vực người phụ nữ.
Dưới
cái nhìn của chủ nhà, Chúa Giêsu đã trở nên ô uế vì đã để cho người phụ nữ tội
lỗi chạm vào. Ông cũng tự hỏi về uy quyền của Chúa: "Nếu quả thật ông này
là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người
nào: một người tội lỗi!" Chúa thấu suốt tâm hồn ông và Ngài hết sức tế nhị
đưa ra một ví dụ về hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm
chục. Người đọc dễ dàng nhận ra Chúa đang nhắc khéo cả ông Simon và người phụ nữ
đều là những tội nhân trước mặt Chúa, và cả hai đều cần đến tình thương tha thứ
của Chúa. Tội của người phụ nữ đã rõ ràng, tội của ông Simon là tội kiêu ngạo,
tự cho mình là công chính và có quyền xét đóan người khác. Câu hỏi của Chúa cho
ông Simon cho thấy Ngài muốn nhấn mạnh đến tình yêu chứ không đến tội lỗi của
người được tha: Ai được tha nhiều thì sẽ yêu mến nhiều hơn.
Chúa
Giêsu so sánh cách đón tiếp của ông Simon và của người phụ nữ: Chúa là thượng
khách của ông Simon, thế mà cách đón tiếp của ông đã chứng minh ông đã không đón
tiếp Chúa như một thượng khách. Trong khi người phụ nữ chỉ là người qua đường
mà đã dành cho Chúa một cách đón tiếp chưa từng thấy trong lịch sử con người:
"Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ
lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà
lau. Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng
hôn chân tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu
thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều,
nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít." Và để thưởng công cho hành động can đảm đầy yêu thương của người
phụ nữ, Đức Giêsu trấn an chị: "Tội của chị đã được tha rồi. Lòng tin của
chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Nếu chúng ta không nắm vững những điều chính yếu, chúng ta sẽ dễ dàng bị hoang
mang trước bao nhiêu học thuyết của người đời. Để có thể thắng vượt những hoang
mang, hiểu biết Tin Mừng là điều không thể thiếu để chúng ta có thể đứng vững
trên hai chân. Người rao giảng có thể có những cách giảng khác nhau, nhưng phải
rao giảng cùng một Tin Mừng.
-
Khi mời Chúa vào nhà, chúng ta phải chuẩn bị để đón tiếp Chúa cách xứng đáng. Một
trong những chuẩn bị đầu tiên là thái độ khiêm nhường nhận ra mình hèn hạ trước
tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Cách bất xứng để đón Chúa là thái độ kiêu hãnh
và xét đóan người khác như ông Simon hôm nay.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM - MÙA QUANH NĂM - TUẦN 24
Lc 7,36-50
A. Hạt giống...
Chuyện người đàn bà tội lỗi lau chân Chúa Giêsu :
- Nàng là một người tội lỗi nổi tiếng, “trong
thành ai cũng biết”
- Nàng bày tỏ lòng sám hối rất công khai : a/
trong một bữa tiệc, trước mặt nhiều người ; b/ không tiếc bình dầu thơm quý giá
(khoảng 300 đồng, tương đương với 10 tháng lương) ; c/ quì gối dưới chân Chúa
Giêsu, khóc nức nở, xổ tóc ra (một cử chỉ có thể bị kết án là tự làm ô nhục),
lấy tóc lau chân Chúa.
Câu nói của Chúa Giêsu có thể dùng tóm lược chính
xác câu chuyện đời nàng : “tội nàng nhiều nhưng được tha hết vì nàng yêu mến
nhiều”
B.... nẩy mầm.
1. Cô gái này dạy tôi nhiều điều về sự sám hối :
- sám hối không phải chỉ là một tâm tình kín đáo
che dấu bên trong không cho ai biết. Đôi khi, nếu cần, cũng phải bày tỏ ra bên
ngoài.
- khi bày tỏ, không nên ngại xấu hổ, sợ dư luận,
sợ tốn kém… những xấu hổ, dư luận và tốn kém ấy cũng là cách tôi phải chịu đề
đền tội.
2. Có thể nói “nhờ” phạm nhiều tội lỗi, nên nàng
đã yêu mến Chúa nhiều, đã sám hối chân thành và được tha thứ nhiều. Phụng vụ
gọi đây là “tội hồng phúc” (felix culpa).
Xin cho ý thức bề những tội của con là động cơ
khiến con càng yêu mến Chúa nhiều hơn.
3. Nàng được tha nhiều nên sau đó nàng càng yêu
mến Chúa nhiều hơn. Ước gì đây cũng là tâm tình của tôi mỗi khi tôi lãnh nhận
ơn tha thứ qua bí tích hòa giải.
Yêu nhiều thì được tha nhiều : Yêu là nguyên nhân
của tha thứ ; được tha nhiều thì càng yêu nhiều : yêu là kết quả của tha thứ.
4. Chuyện này cho tôi thấy được sự liên hệ kỳ
diệu giữa tội lỗi / tình yêu / và tha thứ. Tôi là xấu nhưng trở thành tốt khi
được đặt trong liên hệ kỳ diệu ấy.
5. “Tôi nói cho ông hay : tội của chị rất nhiều
nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít” (Lc 7,47)
Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã để lại cho các
tông đồ và cũng là cho tôi một kỷ niệm là Thập giá Tình yêu. Vâng, chính Thập
giá của Đức Kitô đã xóa muôn vàn tội lỗi của tôi và của bạn, và mở ra cho một
cuộc sống mới, cuộc sống Phục sinh.
Hình ảnh người phụ nữ tội lỗi được Chúa tha thứ
hết nhắc nhở tôi rằng : Thiên Chúa không chỉ có Tình yêu mà Ngài là Tình yêu.
Càng sống yêu thương, tôi càng dễ nhận ra Chúa
hiện diện trong tôi. Những lúc từ chối tình yêu, tâm hồn tôi trở nên trống vắng
và cô đơn, tôi trở nên ích kỷ, xa rời Thiên Chúa và mọi người.
Lạy Chúa tình yêu, xin cho con không chỉ biết
khóc lóc ăn năn tội lỗi của mình, mà còn biết bù đắp lại bằng chính tình yêu
của con. (Hosanna)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
18/09/14 THỨ NĂM TUẦN 24 TN
Lc 7,36-50
Lc 7,36-50
Suy niệm: Một hành động thú tội can đảm, một hành vi sám
hối chân thành, và một cử chỉ đền tội tế nhị: Đó là những gì người phụ nữ tội
lỗi ấy đã bày tỏ cùng Thầy Giê-su, Đấng mà chị tin rằng biết rõ cuộc đời đen
tối của chị. Do đó, chị không màng ánh mắt dò xét, lời xầm xì khó chịu của
những người xung quanh, chỉ lẳng lặng đứng đằng sau Chúa Giê-su mà khóc. Tiếng
khóc trên môi miệng cùng với những giọt nước mắt tưới ướt chân Chúa là bằng
chứng hùng hồn của một trái tim đau đớn, hối hận vì quá khứ lầm lỡ. Chính vì thế,
Chúa Giê-su tha thứ cho chị, một tội nhân đã bày tỏ lòng yêu mến Ngài.
Mời Bạn: Thánh
An-phong nói: “Khi
người tội lỗi biết ăn năn sám hối thì Chúa ôm người ấy vào lòng và thương yêu
hết mình.” Có
bao giờ vì mặc cảm tội lỗi của mình mà bạn không dám đến với Chúa không? Nếu
có, bạn chưa tin Chúa đủ rồi đấy! Bạn đừng ngại đến bên Chúa, bày tỏ lỗi lầm
của mình. Ngài sẽ không để bạn ra về mà không được hưởng tha thứ và tình yêu
thương của Ngài.
Sống Lời Chúa: Tôi
quyết trở về với Chúa, can đảm và thành thật thú nhận lầm lỗi mỗi khi nhận ra
tôi đã làm Chúa và anh chị em buồn lòng,
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tin tưởng nơi Chúa. Con tin ở lòng thương xót
của Chúa. Xin Chúa gia tăng trong con tình yêu mến Chúa, để con có thể mạnh dạn
bày tỏ tâm hồn con cho Chúa. Nhờ đó, con được Chúa xót thương tha thứ những lỗi
lầm con đã trót phạm. Amen.
Chị hãy đi bình an
Những vấp ngã khi được chữa lành lại trở nên một
khởi đầu cho cuộc sống mới, can đảm hơn, quảng đại hơn và nồng cháy hơn.
Suy niệm:
Chỉ Luca mới nói đến chuyện
các người Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa.
Họ mời Đức Giêsu dự tiệc ba
lần (7, 36; 11, 37; 14, 1).
Họ còn báo cho ngài biết về
việc Hêrôđê toan ám hại ngài (13, 31).
Xem ra không phải mọi người
Pharisêu đều có ác cảm với Đức Giêsu.
Hôm nay Đức Giêsu là khách
mời của ông Simon.
Ngài chẳng ngại đáp lại lời
mời của một người thuộc phái Pharisêu,
cũng như ngài đã chẳng sợ
làm bạn với người thu thuế và tội lỗi (Lc 7, 34).
Khi ăn tiệc lớn ở xứ
Palestine thời đó,
các vị khách thường ngả
người nằm trên những chiếc ghế dài, có gối,
chân đưa ra ngoài, tay trái
dùng để tựa, còn tay phải để lấy thức ăn.
Khi nhà có đại tiệc, người
ngoài được tự do ra vào.
Bất ngờ có một phụ nữ mạnh
dạn bước vào phòng tiệc.
Người ta nhận ra chị là một
người tội lỗi sống trong thành phố,
nhưng không chắc chị có phải
là một cô gái điếm không.
Chị cố ý đến đây vì biết Đức
Giêsu đang có mặt trong bữa tiệc.
Đây là người mà chị đã từng
gặp và đã nhận được ơn tha thứ.
Chị đã chuẩn bị khá kỹ và
biết rất rõ việc mình sắp làm cho Ngài.
Chị đem theo một bình bạch
ngọc đựng dầu thơm (c. 37).
Đứng ở gần chân Đức Giêsu,
chị bật khóc nức nở.
Nước mắt chị làm ướt chân
Ngài.
Những giọt nước mắt ăn năn
vì tội lỗi quá khứ,
hay vui sướng vì biết mình
đã đựoc thứ tha ?
Sau đó chị cởi khăn choàng
đầu và xõa tóc để lau khô chân Đức Giêsu.
Cuối cùng, chị còn hôn lên
chân và xức dầu thơm nữa.
Nói chung, những cử chỉ táo
bạo của chị thật hết sức chướng mắt
đối với những người dự tiệc
trong xã hội thời đó (và bây giờ cũng vậy !).
Xõa tóc trước công chúng là
điều phụ nữ Do Thái không được phép làm,
vuốt ve và hôn chân một
người đàn ông hẳn là những cử chỉ khêu gợi.
Hơn nữa, chị lại là một
người tội lỗi có tiếng trong thành.
Một con người nhơ uế như chị
khi đụng chạm sẽ làm người khác nhơ uế.
Chúng ta không ngạc nhiên
khi thấy ông Simon nghĩ thầm:
“Nếu quả thật ông này là
ngôn sứ, thì hẳn ông phải biết
người phụ nữ đang đụng vào
mình là ai, vì chị ta là một người tội lỗi.”
Đức Giêsu có biết không? Nếu
không, thì Ngài không phải là ngôn sứ.
Nhưng nếu Ngài biết, mà ngài
lại cứ để chị làm như vậy,
thì còn gì là danh dự của
ông Simon và của chính Ngài nữa!
Đức Giêsu biết chị là ai,
biết cả điều Simon thầm nghĩ (x. 5, 21-22; 6, 7-8).
Ngài không phản ứng gì vì
ngài hiểu ý nghĩa điều chị làm.
Đó không phải là cử chỉ khêu
gợi của một cô gái làng chơi,
nhưng là những hành vi diễn
tả lòng biết ơn của người được tha thứ.
Đức Giêsu hiểu những giọt
nước mắt của chị, vừa hối hận, vừa hạnh phúc.
Ngài hiểu cả những cử chỉ có
vẻ quyến rũ của chị trên đôi chân mình:
rửa chân bằng nước mắt, lau
chân bằng tóc, hôn chân và xức dầu thơm.
Ngài đọc thấy trong đó lòng
trân trọng và biết ơn.
Đó là sự trào dâng không thể
cưỡng lại được của tâm tình yêu mến.
Tuyệt đối không có chút nhơ
uế nào nơi những cử chỉ ấy.
Và Đức Giêsu đã đón nhận tất
cả với trái tim thanh khiết của mình.
Để soi sáng cho ông Simon
hiểu về hành động của người phụ nữ,
Đức Giêsu kể cho ông nghe
một dụ ngôn kèm theo một câu hỏi (cc. 41-42)
Hai người cùng mắc nợ, một
người 500 quan tiền, một người 50.
cả hai cùng được chủ nợ tha
vì họ không có gì để trả.
“Vậy trong hai người đó, ai
sẽ yêu mến chủ nợ hơn ?”
Câu hỏi chẳng có gì khó đối
với Simon và ông đã trả lời đúng.
Ta nên lưu ý: yêu
mến ở đây có nghĩa là biết ơn.
Tự nhiên người được tha
nhiều thì sẽ biết ơn nhiều, kẻ được tha ít sẽ biết ơn ít.
Dụ ngôn đơn giản của Đức
Giêsu được áp dụng vào thực tế.
Rõ ràng là chị phụ nữ đã yêu
mến Đức Giêsu hơn ông Simon.
Đức Giêsu làm một so sánh
giữa cách tiếp đón của hai người (cc.44-46).
Simon đã chẳng cho Ngài nước
để rửa chân, chẳng hôn, chẳng xức dầu trên đầu.
Dĩ nhiên đó chẳng phải là
những đòi hỏi bắt buộc khi tiếp khách,
nhưng dù sao cách tiếp khách
của Simon cũng nhạt nhẽo hơn so với chị kia.
Câu 47 là một câu quan trọng
để hiểu đúng ý của đoạn Tin Mừng này.
Câu này trước đây thường
được dịch như sau:
“Tội của chị ấy tuy nhiều,
nhưng đã được tha, vì (hoti) chị đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít,”
Dịch như thế dễ gây hiểu lầm
rằng vì yêu nhiều nên chị được tha nhiều.
Thật ra phải hiểu ngược lại
mới đúng.
Chính vì chị được tha nhiều nên chị
mới yêu mến biết ơn nhiều.
Lòng yêu mến là kết quả, chứ
không phải là nguyên nhân của sự tha thứ.
Lòng biết ơn đến sau khi
nhận ơn.
Hiểu như thế sẽ hợp với ý
nghĩa của dụ ngôn (cc. 41-42),
và hợp với vế sau của câu
47: còn ai được tha ít thì yêu mến ít.
Chẳng rõ ông Simon có nhận
ra mình là ai chưa.
Ông đúng là người yêu ít hơn
chị phụ nữ tội lỗi kia,
vì ông được tha ít hơn, vì
ông có ít tội hơn !!!
Nhưng có thật ông ít tội hơn
người phụ nữ tội lỗi này không?
Hay vì tự hào mà ông không
thấy cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa?
Tự hào về đạo đức vẫn là một
vật cản khiến người ta khép lại và vô ơn.
Người phụ nữ tội lỗi là
người yêu hơn (c. 42) và yêu nhiều (c. 47).
Tội quá khứ, khi được tha,
lại tạo nên một hứng khởi mới để người ta yêu hơn.
Những vấp ngã khi được chữa
lành lại trở nên một khởi đầu cho cuộc sống mới,
can đảm hơn, quảng đại hơn
và nồng cháy hơn.
Cuối cùng, Đức Giêsu đã quay
lại nói chuyện với người phụ nữ.
Ngài khẳng định lại ơn
mà chị đã lãnh nhận trước khi chị bước vào phòng tiệc:
“Tội của chị đã được tha
rồi”, Ngài nhắc cho mọi người biết chuyện đó.
Như thế Đức Giêsu không phải
chỉ là một ngôn sứ như Simon nghĩ.
Ngài còn lớn hơn một ngôn sứ
nữa khi dám tha tội cho chị.
Cuối cùng, Đức Giêsu lại ca
ngợi lòng tin của chị.
Lòng tin thắm đượm tình yêu,
hay tình yêu thắm đượm lòng tin.
Cả hai quyện vào nhau giúp
chị đón lấy ơn cứu độ, ơn bình an:
“Lòng tin của
chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).
Chúng ta có thể học được
nhiều điều nơi người phụ nữ:
lòng tin mãnh liệt vào sự
tha thứ, lòng mến táo bạo của sự biết ơn,
Chúng ta cũng cảm nghiệm
được sức mạnh của ơn tha thứ của Thiên Chúa.
Sức mạnh ấy có thể làm mới
lại cuộc đời một phụ nữ hư hỏng,
và dạy chị biết yêu như yêu
lần đầu.
Chẳng rõ ông Simon có học
được điều gì từ biến cố này không?
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện :
Xin tận diệt, tận diệt trong
tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước
ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý
Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Lạy
Chúa, đọc bài Tin Mừng hôm nay, con nhớ đến đoạn lời Chúa đọc trong giờ kinh
Sáng thứ hai thánh vịnh tuần I của Giờ Kinh Phụng Vụ: “Ai không chịu
làm thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người
sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa
Giêsu Kitô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm
việc, để có của nuôi thân.” (2Tx 3, 10b-12)
Người
biệt phái trong bài Tin Mừng hôm nay thật đúng với những người “sống vô
kỷ luật”mà Thánh Phaolô nói đến. Chúa vào nhà ông, ông không làm gì hết;
nhưng khi thấy người đàn bà tội lỗi dùng bình bạch ngọc đựng thuốc thơm xức lên
chân Chúa, lấy tóc lau rồi hôn chân Chúa; thế là ông lại trách thầm, thậm chí
trách cả Chúa nữa.
Cái
nhìn thành kiến đã làm cho trái tim của người biệt phái này bị đóng băng, để
rồi đối với ông, người tội lỗi thì suốt đời cũng là người tội lỗi. Dường như
đối với ông, không có chuyện hoán cải, và như thế cũng không có chuyện tha thứ.
Trái
ngược với hình ảnh người biệt phái, con nhận Chúa là một con người giàu lòng
nhân hậu và đầy lòng khoan dung tha thứ. Chúa đã từng nói với Phêrô là phải tha
thứ đến “bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22). Điều đó không có nghĩa
là tha thứ 490 lần, nhưng là tha thứ luôn, tha thứ mãi.
Nhìn
lại bản thân mình, lời Chúa thì con vẫn nhớ đó, nhưng nhiều lúc con chẳng đem
áp dụng vào thực tế. Ai xúc phạm hay đụng chạm đến lợi ích của mình là con đáp
trả bằng những lời nói, những cử chỉ và thái độ hung hăng, nóng nảy; để rồi làm
cho tình anh em bị sứt mẻ và dần dần cũng mất đi.
“Thánh
nhân nào cũng có quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai”. Lạy Chúa, với Lời
Chúa hôm nay, xin cho con biết noi gương Chúa luôn biết nhìn anh em bằng ánh
mắt đức tin, dù anh em có xúc phạm đến chúng con, dù anh em có lỗi phạm đến
đâu, thì con vẫn biết tha thứ và tin tưởng vào sự hoán cải của họ. Amen!
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
18
THÁNG CHÍN
Niềm
Hy Vọng Vinh Quang
Trong
sứ vụ cứu rỗi phổ quát của mình, Hội Thánh không ngừng được Thánh Thần của Chúa
Phục Sinh thúc đẩy. Hội Thánh thiết tha mong muốn đưa dẫn mọi người đến niềm hạnh
phúc trên trời – hạnh phúc mà các thánh đang vui hưởng. Trong thành đô trên trời
ấy, các thánh thi hành phần vụ của mình là cầu bầu cho Hội Thánh lữ hành dưới đất.
Về phần mình, Hội Thánh hướng nhìn với đôi mắt đức tin về Giêrusalem trên trời
và tìm thấy nơi đó ánh sáng và hy vọng mà Hội Thánh cần trong hành trình tiến tới
và chia sẻ con đường cứu rỗi và nên thánh với thế giới này.
Bởi
đó, Hội Thánh giữa lòng thế giới dẫn dắt nhân loại tiến tới đền thờ vĩnh cửu
trong Thành Thánh muôn đời, như ta đọc thấy trong Sách Khải Huyền của Thánh
Gioan. “Tôi không thấy đền thờ nào trong thành, vì đền thờ của thành chính là Đức
Chúa toàn năng và là Con Chiên” (Kh 21,22).
Thành
Giêrusalem thiên quốc – khác với Hội Thánh dưới thế này – hoàn toàn tinh tuyền
và thánh thiện. Thành ấy được thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Trong Thành
đó không có một chút gì phàm tục cần phải tách ra khỏi những sự thánh thiêng của
Thiên Chúa. Trong Thành đó không có đền thờ, bởi vì không cần phải có một hình
thức hiện diện trung gian. Không, mọi sự trên trời đều biểu hiện vẻ rạng ngời của
Thiên Chúa Ba Ngôi. Nói cách khác, Thiên Chúa hiện diện một cách vĩnh hằng
trong đền thờ là trong chính mọi sự mọi người trên thiên quốc.
Thiên
Chúa cũng thực sự hiện diện nơi Hội Thánh dưới đất này. Nhưng Ngài hiện diện một
cách giấu ẩn trong đức tin kiên định và đức cậy dạt dào của dân Thiên Chúa. Và
vì thế, chúng ta không nhìn thấy vinh quang của Đức Kitô rõ ràng như Hội Thánh
trên trời, nhưng chúng ta khắc khoải chờ mong cuộc quang lâm của Đức Kitô và sự
sống lại của những người đã chết. Bấy giờ, Hội Thánh sẽ hoàn toàn hiệp nhất trên
trời với Đức Kitô.
Ôi
tuyệt diệu! Đấy sẽ là Hội Thánh trong vinh quang sung mãn của mình. Đấy sẽ là Hội
Thánh như Thánh Gioan đã thị kiến trong Sách Khải Huyền.
Lời
Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
18-9
1Cr
15, 1-11; Lc 7, 36-50.
LỜI
SUY NIỆM: Trong câu chuyện Chúa Giêsu đang dùng bữa tiệc tại nhà
ông Simon, có một người phụ nữ mang tiếng là tội lỗi trong thành đến lấy dầu
thơm mà rửa chân cho Chúa Giêsu mà còn xõa tóc mình mà lau chân cho Chúa. Cả
câu chuyện cho chúng ta thấy sự trái ngược giữ hai thái độ và hai lòng trí: Đối
với ông Simon, ông đang là người thuộc nhóm biệt phái, ông ta tự cho mình là
người công chính và tin tưởng mình là người tốt trước mặt Thiên Chúa và người đời.
Nên đã không nhận được ơn tha thứ. Còn người phụ nữ nhận biết mình là kẻ tội lỗi
trước mặt Thiên Chúa cùng với đồng loại, người phụ nữ này cần đến tình yêu
thương và sự tha thứ, khi nhận biết Chúa Giêsu là Đấng yêu thương, có quyền tha
thứ tội lỗi và chữa lành cho con người. Nàng đã đến với Ngài, bất chấp những cặp
mắt xoi bói và kết án; Nàng đã nhận được ơn tha thứ và chữa lành trong tình
thương của Chúa. Thiên Chúa là tình yêu và Ngài trông chờ con người tìm đến
tình yêu.
Mạnh
Phương
18
Tháng Chín
Những
Giọt Nước Mắt Của Sám Hối
Người
Hồi Giáo thường nói đến ý nghĩa và giá trị của lòng sám hối qua câu chuyện tưởng
tượng như sau:
Một
hôm Allah, Ðấng Khôn Ngoan, truyền cho một sứ thần xuống trần gian để tìm cho
được điều tốt đẹp nhất và mang về Thiên quốc.
Vị
sứ thần đáp ngay xuống một trận chiến nơi máu của những vị anh hùng đang chảy
lai láng. Vị sứ thần thu nhặt một ít máu và mang về trình cho Ðấng Allah. Nhưng
Ðấng Allah xem ra không hài lòng mấy. Ngài nói: "Máu đổ ra cho tổ quốc và
tôn giáo là một điều quý giá, nhưng vẫn chưa phải là điều tốt đẹp nhất dưới trần
gian".
Vị
sứ thần đành phải giáng trần một lần nữa. Lần này, ngài gặp ngay một đám tang của
một người giàu có, nhưng rất quảng đại. Vô số người nghèo đi đằng sau quan tài,
vừa đi vừa khóc lóc, vừa xông hương để biểu lộ lòng biết ơn của họ đối với vị
ân nhân. Vị sứ thần bèn thu nhặt hương thơm ngào ngạt và mang về trời. Lần này,
Ðấng Allah mỉm cười đón lấy mùi thơm ngào ngạt. Nhưng xem ra Ngài vẫn chưa hài
lòng. Ngài nói: "Dĩ nhiên, lòng biết ơn là một trong những điều tốt đẹp và
hiếm có dưới trần gian. Nhưng ta nghĩ rằng còn có một cái gì khác tốt đẹp
hơn".
Lại
một lần nữa, vị sứ thần đành phải vâng lệnh Allah để trở lại trần gian. Phải mất
một thời gian lâu, sau khi đã đi rảo khắp bốn phương, vị sứ thần mới tìm được
điều mong mỏi. Một buổi chiều nọ, ngồi nghỉ mệt bên vệ đường, ngài bỗng thấy một
người đàn ông bên cạnh khóc sướt mướt. Vị sứ thần được người đàn ông giải thích
như sau: "Tô đã chiều theo cơn cám dỗ để phạm tội... Giờ đây, nước mắt là
cơm bữa hằng ngày của tôi". Vị sứ thần bèn đưa tay hứng lấy những giọt nước
mắt còn nóng hổi và vội vã bay về trời. Ðấng Allah nhìn thật lâu vào những giọt
nước mắt và mỉm cười nói với vị sứ thần:
"Thế
là người đã hoàn thành tốt sứ mệnh. Quả thật dưới trần gian, không có gì đẹp và
hữu ích cho bằng lòng sám hối, bởi vì nó có sức canh tân cuộc sống. Tuy nhiên,
người đã thấy đó, trước khi vui mừng, ta đã nhìn thật kỹ xuyên qua những giọt
nước mắt. Một lòng sám hối giả dối không có ích lợi gì cả. Một sự sám hối thành
thật có sức biến đổi mùa đông giá rét của lòng người thành mùa xuân của Tình Yêu".
Trong
Tin Mừng theo thánh Luca ở đoạn 15 câu 7, Chúa Giêsu đã nói: "Trên trời sẽ
vui mừng gấp bội khi có một người tội lỗi ăn năn hối cải hơn là 99 người công
chính không ăn năn hối cải".
Vinh
quang của Thiên Chúa, niềm vui của Thiên Chúa chính là con người được sống. Và
sự sung mãn, sự sống đích thực chính là ân sủng, là sự sống của Thiên Chúa
trong tâm hồn con người. Sự sống ấy chỉ có thể đến trong tâm hồn con người, nếu
con người biết mở rộng cửa tâm hồn để đón nhận Thiên Chúa... Những giọt nước mắt
sám hối chính là sức đẩy để mở tung cánh cửa tâm hồn vậy.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét