Ngày 17 tháng 12
Mùa Vọng
Bài
Ðọc I: St 49, 2. 8-10
"Phủ
việt sẽ không cất khỏi Giuđa".
Bài
trích sách Sáng Thế.
Ngày
ấy, Giacóp triệu tập con cái lại và nói rằng: "Hỡi con cái Giacóp, hãy hợp
lại và nghe cha đây. Hỡi nhà Israel, hãy nghe lời cha của các con. Giuđa, anh
em con sẽ ca tụng con. Bàn tay con sẽ đè trên ót quân thù; con cái của cha con
sẽ phục lạy con. Giuđa là sư tử con, hỡi con của cha, con đã chồm lên bắt mồi,
con đã nằm xuống nghỉ ngơi, như giống sư tử đực, tựa nòi sư tử cái, ai dám khiêu
khích nó? Phủ việt sẽ không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó,
cho đến lúc Ðấng thiên sai ngự đến, là Ðấng chư dân đợi trông".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 71, 2. 3-4ab. 7-8. 17
Ðáp: Sự công chính
và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời (x. c.
7).
Xướng:
1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công
chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người
nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2)
Núi non đem an hoà cho dân, và nổng đồi mang lại đức công chính. Người bênh chữa
kẻ hèn trong dân, và cứu thoát con cái nhóm nghèo. - Ðáp.
3)
Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến
khi mặt trăng không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển
kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.
4)
Chúc tụng danh người đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời.
Vì người, các chi họ đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người.
- Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðức Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ
và dịu dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 1, 1-17
"Gia
phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách
gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh
Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh
Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh
Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà
Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít
sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia
sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia
sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se;
Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời
lưu đày ở Babylon.
Sau
thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel;
Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc;
Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan;
Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi
là Ðức Kitô.
Vậy,
từ Abraham đến Ðavít có tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở
Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười
bốn đời.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Gia
Phả Của Chúa Giêsu Kitô
Ðể
ứng nghiệm Lời Chúa hứa ban ơn cứu chuộc sau khi Adam và Eva tổ tiên con người
phạm tội, Kinh Thánh đã có câu: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh
một con trai và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng
ta".
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu đã kể lại gia phả của Chúa Giêsu để gợi lên
cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi của Ngài trải
qua dòng thời gian rất lâu dài, chu đáo và kỹ lưỡng. Thiên Chúa đã chọn tổ phụ
Abraham là mẫu gương cho những ai tin Ngài và Abraham được gọi là cha các kẻ
tin. Ðức tin là điều kiện tiên quyết khi chúng ta gia nhập vào Giáo Hội Công
Giáo. Chính khi bắt đầu gia nhập vào Giáo Hội, Linh Mục hỏi: "Con xin gì
cùng Hội Thánh". Chúng ta thưa: "Thưa, con xin đức tin".
Khi
Thiên Chúa gọi Abraham ra đi để làm cha các dân tộc dù ông đang ở tuổi già. Thường
ở lứa tuổi này ít ai dám mạo hiểm xông pha để khám phá những nơi rừng núi nguy
hiểm đang đón chờ mà trí óc già cả lẩm cẩm không thể dễ dàng suy tính nhanh nhẹn,
xoay sở, ứng biến y như hồi còn trẻ được. Thiên thần với hình dáng của một người
qua đường đến báo với ông rằng bà Sara, vợ ông mặc dù đã già nhưng vào thời kỳ
này qua năm bà sẽ sinh con, và Sara cười có vẻ mỉa mai vì không tin, nhưng ông,
ông vẫn tin tưởng việc Chúa làm.
Rồi
khi sinh được đứa con trai duy nhất là Isaac, Thiên Chúa lại muốn thử thách
lòng tin của ông một lần nữa, Ngài truyền đem Isaac lên núi để hiến tế. Dù rất
đau lòng vì tình phụ tử dạt dào nhất trong cảnh cha già con muộn, Abraham vẫn lẳng
lặng cúi đầu, cặm cụi mò mẫm lê tấm thân già nua cùng với đứa con leo lên núi
cao để sát tế con độc nhất của mình dâng cho Thiên Chúa. Từ lòng tin kiên vững
và sâu xa đó, Abraham đã được hưởng lời Chúa hứa: "Abraham là cha các dân
tộc đông đúc như sao trên trời, như cát dưới biển". Dòng họ này kế tiếp
dòng họ kia, từ Abraham đến vua David có mười bốn đời, từ vua David đến thời kỳ
lưu đày ở Babylon gồm có mười bốn đời. Tổng cộng từ Abraham đến Chúa Giêsu là đời
thứ bốn mươi hai.
Ðiểm
thứ hai trong bài Tin Mừng hôm nay gợi lên một cái nhìn chân xác: "Xem quả
thì biết cây". Cây tốt sinh trái tốt. Không thể tìm hoa hồng nơi bụi cỏ
gai rậm rạp được. Chúng ta cũng thường nghe nói: "Hổ Phụ Sinh Hổ Tử",
cha mẹ hiền lành chắc hẳn con cái không hung dữ được, hoặc "con nhà tông
không giống lông cũng giống cánh".
Là
người Kitô hữu thì tất cả mọi người đều là anh em với nhau, có Thiên Chúa là
Cha, Ngài là Ðấng nhân từ, khoan dung, yêu thương và đầy lòng tha thứ. Chúng ta
học theo tính tình người Cha, bắt chước Cha để trở nên khoan dung độ lượng, yêu
thương và tha thứ. Không một lý do gì mà chúng ta không ăn ở thuận hòa với nhau
trong cuộc sống, không một lý do gì mà chúng ta không yêu thương hiệp nhất nối
kết chúng ta lại với nhau trong tình yêu của một Cha chung. Những thiếu sót,
khuyết điểm lầm lỗi của nhau không còn cản trở tình thương đang đổ chan hòa
trên chúng ta là con cái yêu thương của một người Cha nhân từ. Yêu nhau không
phải là nhìn nhau nhưng là cùng nhìn về một hướng, hướng đó là hướng đích điểm
nhắm về Cha là Thiên Chúa. Ðừng để những gai nhọn hai bên đường làm chúng ta mất
thì giờ dừng lại trên con đường dài thăm thẳm tiến về Nước Trời để rồi chúng ta
không tiến bước được về nhà Cha là nơi Cha vĩnh cửu luôn yêu thương và chờ đón
chúng ta.
Lạy
Chúa, xin cho chúng con ý thức được Chúa đã chuẩn bị chương trình cứu rỗi yêu
thương của Thiên Chúa như thế nào đối với nhân loại, trong đó có chúng con để
chúng con cố gắng sống xứng đáng với lòng yêu thương mà Chúa đã dành cho chúng
con.
Lạy
Chúa, Chúa đã chọn Abraham làm cha các kẻ tin. Xin ban cho chúng con có một niềm
tin kiên vững và mạnh mẽ để chúng con tìm thấy thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng
ngày trên con đường tiến về quê trời. Không phải chúng con tìm thấy hoa nở hai
bên đường nhưng xin Chúa ban thêm nghị lực, kiên nhẫn, bình an và lạc quan để
chúng con vững bước về với người Cha đầy thân yêu nhân ái đang chờ đón chúng
con. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 17 tháng 12 MV
Bài đọc: Gen 49:2, 8-10; Mt
1:11-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đấng Cứu Thế được
sinh ra trong lịch sử.
Niềm
tin của con người vào Đấng Cứu Thế không phải là một niềm tin trừu tượng; ví dụ,
tin vào một vị thần không có nguồn gốc; nhưng là một niềm tin vào Đấng có gia
phả trong lịch sử con người. Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa hứa ngay từ thuở
ban đầu, và được nhắc đi nhắc lại cho con người nhớ theo giòng lịch sử. Kinh
Thánh gọi đó là Kế Họach Cứu Độ.
Kế
Họach Cứu Độ của Thiên Chúa đã có sẵn từ thuở ban đầu, và đã được mặc khải cho
con người ngay từ khi Ông Adong và Bà Evà sa ngã trong Vườn Địa Đàng, khi Thiên
Chúa tuyên án con rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa giòng
dõi mi và giòng dõi người ấy; giòng dõi đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào
gót nó.” (Gen 3:15).
Trải
qua giòng lịch sử của Do-Thái, Thiên Chúa không ngừng chuẩn bị cho Kế Họach Cứu
Độ này. Trong Bài Đọc I từ Sách Sáng Thế Ký, Tổ-phụ Jacob đã chúc lành đạc biệt
cho giòng dõi Judah; vì Tổ-phụ đã nhìn thấy trước ngày giòng dõi này sẽ làm vua
và cai trị các anh em mình. Đồng thời, Tổ-phụ cũng tiên đóan Đấng Cứu Thế sẽ
sinh ra từ giòng dõi Judah. Trong Phúc Âm, Thánh-sử Matthêu tường thuật gia phả
của Đức Kitô, Con Thiên Chúa. Bắt đầu từ thời các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và
Jacob cho đến thời Vua David là 14 đời; từ thời Vua David cho đến Thời Lưu Đày
Babylon là 14 đời; sau Thời Lưu Đày cho đến thời Đấng Cứu Thế sinh ra cũng 14 đời.
Trình thuật Matthêu hôm nay chỉ tường thuật từ Thời Lưu Đày cho đến khi Đấng Cứu
Thế sinh ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Tổ phụ Jacob chúc lành cho giòng dõi Judah.
Chương
49 của Sách Sáng Thế Ký là những lời chúc lành và trăn trối của Tổ-phụ Jacob
(Israel) cho 12 con mình, tượng trưng cho 12 chi tộc của Israel. Nhà Giuse được
chia thành 2 chi tộc: Benjamin và Manasseh. Tổ phụ Jacob kêu các con đến trước
khi chúc lành: “Hỡi các con của Jacob, hãy tụ tập lại mà nghe, hãy nghe Israel,
cha các con.” Trình thuật hôm nay chỉ chú ý đặc biệt đến chi tộc Judah; vì từ
chi tộc này sẽ phát sinh Đấng Cứu Thế.
1.1/
Giòng dõi Judah sẽ cai trị các anh em: Judah là đứa con duy nhất được khen ngợi trước khi
chúc lành. Tổ-phụ Jacob chúc lành và nói tiên tri về chi tộc Judah: “Con sẽ được
anh em con ca tụng, tay con sẽ đặt trên ót các địch thù, anh em cùng cha với
con sẽ sụp xuống lạy con. Judah là sư tử con. Con ơi, săn mồi xong con lại trở
về. Nó quỳ xuống, nằm phục như sư tử và như sư tử cái: ai sẽ làm cho nó đứng dậy?”
1.2/
Giòng dõi Judah sẽ làm vua: Thời của Tổ-phụ Jacob là thời của Bộ-tộc, Israel chưa có vua.
Hàng ngũ lãnh đạo gồm các thượng tế, bô lão, và thủ lãnh. Israel chỉ có vua sau
thời Moses gần 200 năm, bắt đầu với Vua Saun, sau đó tới David, Solomon. Thế mà
tổ phụ Jacob đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy trước ngày giòng dõi Judah sẽ làm
vua: “Vương trượng sẽ không rời khỏi Judah, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó,
cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục.”
1.3/
Từ giòng dõi Judah sẽ phát sinh Đấng Cứu Thế: Không những nhìn thấy ngày
giòng dõi Judah sẽ nối nhau làm vua, tổ phụ Jacob còn được Thiên Chúa cho nhìn
thấy Ngày Đấng Cứu Thế ra đời. Ngài tuy xuất thân từ giòng dõi Judah, nhưng lại
là chủ của vương trượng. Ngài không chỉ cai trị dân Do-Thái, nhưng muôn dân phải
vâng phục quyền bính của Ngài.
2/
Phúc Âm:
Đấng Cứu Thế sinh ra từ giòng dõi Judah.
2.1/
Từ thời cực thịnh của vương triều David đến thời Lưu Đày Babylon: “Josiah sinh
Jechoniah và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Babylon.” Trong lịch sử
Do-Thái, thời của Vua David được coi là thời cực thịnh; vì Vua David thống nhất
tòan lãnh thổ, tất cả 12 chi tộc Jacob, và lên làm vua. Tuy nhiên, điểm yếu của
Vua David là biến cố ngọai tình với Bà Bathsheba và sinh ra Vua Solomon. Vì biến
cố này, mà vương quốc bị chia đôi, và giòng họ Nhà Vua bị suy thóai dần dần cho
đến thời Lưu Đày. Trong thời Lưu Đày, nước Israel bị xóa sạch trên bản đồ,
giòng họ Judah bị đày sang Babylon, và dân Do-Thái hầu như không còn hy vọng gì
nơi lời chúc lành của Tổ-phụ Jacob. Họ kêu cầu Thiên Chúa:
“Đâu
cả rồi, lạy Thiên Chúa, nghĩa cũ với tình xưa Ngài hứa cùng David nhân danh chữ
tín thành? Lạy Chúa, xin nhớ rằng: các tôi tớ Ngài bị thoá mạ, những lời phỉ
báng của chư dân, con đây vẫn chất chứa trong lòng. Vâng, lạy Chúa, kẻ thù Ngài
thoá mạ, theo sát gót mà buông lời thoá mạ đấng Ngài đã xức dầu tấn phong” (Psa
89:50-52).
2.2/
Sau thời Lưu Đày Babylon: Trong hòan cảnh hầu như tuyệt vọng tại nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn
tiếp tục làm việc, và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa vẫn trên đường tiến tới.
Theo trình thuật của Tin Mừng Matthêu: “Sau thời lưu đày ở Babylon, Jechoniah
sinh Shealtiel; Shealtiel sinh Zerubbabel; Zerubbabel sinh Abiud; Abiud sinh
Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Zadok; Zadok sinh Achim; Achim sinh
Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Matthan; Matthan sinh Jacob; Jacob sinh
Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đức Kitô. Như thế,
tính chung lại thì: từ tổ phụ Abraham đến vua David, là mười bốn đời; từ vua
David đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon
đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.
Nhìn
lại gia phả của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, chúng ta học được nhiều bài học: (1)
Tổ tiên của Chúa Giêsu gồm cả người thánh thiện (các Tổ-phụ Abraham, Isaac, và
Jacob) và kẻ tội lỗi (Bà Tamar giả làm gái điếm để được có con với Judah, Vua
David ngọai tình với Bà Bathsheba); cả những người thờ phượng Thiên Chúa và người
thờ nhiều thần (Bà Ruth); cả những người Do-Thái và Dân Ngọai. (2) Tuy có những
lúc cực thịnh (triều đại của David và Solomon) và những lúc cực suy (thời Lưu
Đày), lời hứa của Thiên Chúa và lời chúc lành của Tổ-phụ Jacob vẫn tiếp tục ứng
nghiệm. Ngài vẽ đường thẳng của Kế Họach Cứu Độ trên những đường cong của lịch
sử Do-Thái. Thiên Chúa là Đấng Trung Thành: những gì Ngài đã hứa, Ngài sẽ thực
hiện.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Niềm tin của chúng ta vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, không phải là niềm tin trừu
tượng và mơ hồ, nhưng được bám rễ sâu trong lịch sử con người qua gia phả của
Chúa Giêsu.
-
Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa hứa ban cho con người ngay từ khởi thủy, và
Ngài đã không ngừng chuẩn bị và mặc khải cho con người qua các thời đại. Kế Họach
Cứu Độ của Thiên Chúa vẫn đang tiếp tục họat động trong thời đại chúng ta cho đến
Ngày Phán Xét.
-
Chúng ta hãy đặt hòan tòan niềm tin nơi Thiên Chúa trong mọi khúc quanh của cuộc
đời. Cho dù trời đất có thay đổi, nhưng những gì Thiên Chúa đã hứa không bao giờ
đổi thay.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUẦN BÁT NHẬT CHUẨN BỊ LỄ GIÁNG SINH
Mt 1,1-17
* Từ ngày 17/121 đến 24/12, các bài đọc
Thánh lễ được chọn đặc biệt thành một kiểu “tuần bát nhật” chuẩn bị lễ Giáng
Sinh.
A. Hạt giống...
Bảng gia phả của Chúa Giêsu tuy chỉ là một lô
những tên tuổi, nhưng cho thấy ý nghĩa việc Chúa Giêsu nhập thế :
- Ngài đã thực sự đi vào lịch sử loài người với
những thăng trầm của nó.
- Ngài chấp nhận làm con cháu của những người
phàm, trong đó có cả những người tội lỗi.
- Nhưng chính nhờ việc nhập thế đó, Ngài mới cứu
chuộc được lịch sử và loài người.
B.... nẩy mầm.
1. Bắt đầu từ hôm nay 17-12 cho đến 24-12, Giáo
hội dành ra tuần bát nhật trong đó : các bài đọc trong Thánh lễ được tuyển
chọn cách đặc biệt để chuẩn bị gần cho Lễ Giáng sinh và giới thiệu những nhân
vật có liên hệ trực tiếp tới cuộc giáng sinh này. Bài Tin Mừng hôm nay trình
bày Đấng sắp sinh ra là Con Thiên Chúa nhập thế đi vào lịch sử loài người để
cứu loài người.
2. Cứu một người sắp chết đuối bằng cách từ trên
bờ thảy cho người đó một chiếc phao dĩ nhiên không có ý nghĩa cho bằng chính
mình nhảy xuống nước kéo người đó lên.
3. Trong số các tổ tiên của Chúa Giêsu có những
người tội lỗi, như “Ông Giuđa ăn ở với bà Tama” (câu 3), “vua Đavít lấy vợ ông
Uria sinh ra vua Salômôn” (câu 5b) v.v. Như thế kẻ lỡ phạm tội không hẳn là
hoàn toàn mất đi, kẻ tội lỗi vẫn có chỗ đứng trong kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa.
Lm. Carolo HỒ Bặc XÁI
17/12/14 THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
Mt 1,1-17
Suy niệm: Năm
2008 khi cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang diễn ra sôi nổi, các ứng
viên được dư luận săm soi kỹ lưỡng về tông chi họ hàng. Đặc biệt ứng viên
Obama, sau đó là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, gốc gác tổ tiên của
ông ở Kenya thế nào đều được công khai trên các phương tiện truyền thông. Chúa
Giêsu cũng được đưa ra “trình làng” như một người con trong đại gia đình nhân
loại bằng một bản gia phả. Gia phả ấy không chỉ gồm ba, bốn thế hệ mà ngược lên
đến tận tổ phụ Áp-ra-ham, cho thấy Chúa Giê-su là người kế tục và hoàn tất giao
ước Thiên Chúa ký kết với con người qua Áp-ra-ham. Gia phả ấy kể lại Ngài thuộc
dòng dõi hoàng gia, nhưng cũng không che dấu những vết nhơ. Điều đó có nghĩa là
Ngài tự nhận mình là bà con thân thuộc với cả những tội nhân, để đền bù muôn
tội lỗi và phục hồi quyền thừa kế chức vị tư tế hoàng vương cho toàn thể nhân
loại là anh em của Ngài.
Mời Bạn đọc
lại chậm rãi bản gia phả Chúa Giê-su. Giữa những cái tên lạ lẫm, bạn có cảm
nghiệm được niềm sung sướng bồi hồi khi bắt gặp những tên gọi thật quen thuộc
như “Giu-se, chồng bà Ma-ri-a, mẹ
Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô” không? Những tên gọi đó có gắn với kỷ niệm nào
liên quan đến câu chuyện bạn nhận được ơn cứu độ không? Bạn có nhận ra tình
liên đới ấm cúng với những người chung quanh vì có chung bản gia phả cứu độ này
không?
Sống Lời Chúa: Ghi tiếp bản gia phả trên như sau: “X. (tên một người mà bạn không ưa), con cái
Chúa, được cứu độ trong Đức Kitô, là anh em của tôi.”
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
Suy niệm
Sách Sáng thế thuật lại
cho chúng ta lịch sử thời nguyên thủy và lịch sử các tổ phụ.
Đoạn St 49,2.8-9 nằm trong
lịch sử của các tổ phụ, nói về ông Giacóp là một con người mưu mô
để dành phúc lành nhờ quyền trưởng tử của anh mình là Êsau. Tuy
nhiên sự mưu mô của ông sẽ chẳng có ích gì nếu Thiên Chúa không ưa
thích ông hơn Êsau ngay khi 2 ông còn nằm trong bụng mẹ. Sau đó đến phiên
Giacóp cũng ưu ái chúc lành cho Giuđa. Ông loan báo cho những người con
của ông biết nhà Giuđa sẽ là nhà lãnh đạo, và những anh em khác dù
muốn dù không vẫn phải phục quyền người anh em mà Giacóp đã
chọn: “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, gậy chỉ huy sẽ
không lìa đầu gối nó”. Nhưng đây chỉ là khởi đầu cho một
thời kỳ mới, vì thời của Giuđa sẽ chấm dứt “cho tới khi người
làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục”.
Trong bài Tin Mừng,
Matthêu viết lại gia phả của Chúa Giêsu. Khởi đi từ Abraham, rồi đến
Isaac, rồi Giacóp… cuối cùng là Đức Giêsu. Như vậy rõ ràng Chúa Giêsu
là người làm chủ vương trượng của nhà Giuđa, người mà muôn dân phải vâng
phục.
Những bài đọc lời Chúa
hôm nay cho chúng ta thấy sự chuẩn bị của Thiên Chúa dành cho ơn cứu
độ của con người, mà đỉnh điểm là Đức Giêsu Kitô. Qua đó con người
càng phải cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa trong suốt dòng
lịch sử nhân loại, lịch sử đời mình và lịch sử đời người. Từng
giây phút trong đời đều là thời gian ân sủng. Từng con người trong
cuộc sống đều là dấu chỉ niềm vui ơn cứu độ.
Lạy Chúa, xin cho con
nhận ra chương trình của Chúa trong từng biến cố vui buồn của cuộc
sống. Xin cho con thấy được nơi mỗi con người con gặp gỡ đều là bước
chuẩn bị của Thiên Chúa dành cho con, để cho con biết yêu đời, yêu
người nhiều hơn.
Lm. Thiên Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17
THÁNG MƯỜI HAI
Ngôi
Lời Trở Thành Xác Thịt
Mùa
Vọng đến gần sự hoàn thành của nó trong lịch sử loài người. Phụng vụ diễn tả
cho chúng ta thấy điều đó.
Trong
bài đọc trích Thư Do Thái, chúng ta nghe những lời này của Con Thiên Chúa: “Hy
sinh và lễ vật Ngài không muốn, nhưng Ngài đã dọn cho con một thân thể … Thì lạy
Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,5.7).
Theo
những lời này, việc Thiên Chúa đến giữa chúng ta mặc lấy dạng thức của mầu nhiệm
Nhập Thể. Thiên Chúa đã chuẩn bị cho mầu nhiệm này từ đời đời, và giờ đây, Ngài
đang hoàn thành nó. Chúa Cha sai Chúa Con đến, Chúa Con đáp trả tiếng gọi của
Chúa Cha. Bởi quyền năng Thánh Thần, Người đã trở thành con người trong cung
lòng Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét. “Ngôi Lời trở thành xác thịt” (Ga 1,14). Ngôi Lời
là người Con yêu dấu từ đời đời. Yêu nghĩa là hợp nhất trong mục đích và trong
ý muốn. Ý của Chúa Cha và ý của Chúa Con trở thành nên một hoàn toàn. Hoa quả của
sự hiệp nhất này là chính ngôi vị tình yêu: là Chúa Thánh Thần. Và như vậy, hoa
trái của ngôi vị tình yêu là cuộc Nhập Thể: “Ngài đã chuẩn bị cho con một thân
thể.” Chúa đã đến gần!
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
17-12.
St
49,2.8-10; Mt 1,1-17.
LỜI
SUY NIỆM: “Đây gia phả Đức
Giêsu, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Ápraham.”
Mát-thêu
muốn giới thiệu Chúa Gêsu là Đấng Mêsia cho người Do-thái. Bằng cách giới thiệu
gia phả của Người có nguồn gốc từ tổ phụ Áp-ra-ham, là con cháu của vua Đa-vít.
Để cho Dân Chúa nhận ra Người là Đấng Mêsia mà Thiên Chúa đã hứa ban cho dân
Ngài. Để tin nhận mà nhận lãnh ơn giải thoát của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu, nhờ phép Rửa Tội, Chúng con đã trở thành con cái của Chúa . Xin ban
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, luôn sống xứng đáng là người con của
Chúa, và là anh em với nhau.
Mạnh
Phương
17
Tháng Mười Hai
Ðôi Vai Của Người
Cha
Tháng
11 năm 1958, ngay chính ngày đăng quang, khi nói chuyện với khách hành hương, Ðức
cố Giáo Hoàng Gioan 23 đã kể lại một giai thoại trong cuộc đời của ngài như
sau:
"Khi
tôi lên 7, một hôm cha tôi đưa tôi đến một làng bên cạnh, nơi đang tổ chức một
buổi lễ của Công Giáo tiến hành trong giáo phận. Phải đi bộ nhiều cây số, tôi cảm
thấy mệt mỏi. Cha tôi đã phải đặt tôi trên vai của người. Ðến nơi, tôi cảm thấy
thất vọng, bởi vì dân chúng qúa đông, mà tôi thì bé nhỏ. Mất hút trong chợ người,
tôi không thể nhìn đoàn người đang diễn hành... Thế là một lần nữa, cha tôi lại
bồng tôi trên vai của người. Từ trên cao, tôi có thể xem thấy tất cả mọi sự".
Và
vị Giáo Hoàng được mệnh danh "nhân lành" đã kết luận như sau:
"70 năm qua, nhưng tôi vẫn còn ghi nhớ trong tâm trí tôi cử chỉ của cha
tôi. Nó đã trở thành một biểu trưng kỳ diệu. Ngày nay, mỗi khi mệt mỏi, mỗi khi
tôi không còn thấy gì nữa, tôi nài xin vị Cha trên trời nâng tôi lên đôi cánh của
Người".
Chỉ
từ trên đỉnh cao, chúng ta mới có thể thấy rõ mọi sự. Chính Chúa là đỉnh cao của
chúng ta. Nơi Người, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa của cuộc sống... Những lúc
chán sống, những lúc hầu như không còn thấy gì nữa, chúng ta hãy chạy đến với
Người.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét