09/04/2015
Thứ Năm Trong Tuần Bát
Nhật Lễ Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 3, 11-26
"Ðấng
ban sự sống thì anh em đã giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống
lại".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, khi người què được chữa lành cứ theo sát Phêrô và Gioan, toàn
dân bỡ ngỡ chạy đến hai ngài đang ở hành lang gọi là hành lang Salômôn. Thấy vậy
Phêrô liền nói với dân chúng rằng: "Hỡi các người Israel, tại sao anh em
ngạc nhiên về việc đó và nhìn chúng tôi như là chúng tôi dùng quyền năng hay
lòng đạo đức riêng mà làm cho người này đi được? Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa
Isaac, Thiên Chúa Giacóp, Thiên Chúa các tổ phụ chúng ta, đã làm vinh danh Chúa
Giêsu, Con của Ngài, Ðấng mà anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt Philatô trong
khi Philatô xét là phải tha cho Người. Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh, Ðấng Công
Chính, và xin tha tên sát nhân cho anh em, còn Ðấng ban sự sống thì anh em lại
giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi
xin làm chứng. Và bởi đã tin vào danh Người, nên danh Người đã làm cho kẻ mà
anh em thấy và biết đây, được vững mạnh, và lòng tin vào Người chữa anh này
hoàn toàn lành mạnh trước mặt hết thảy anh em.
"Hỡi
anh em, thế nhưng tôi biết rằng anh em đã hành động vì không biết, như các thủ
lãnh anh em đã làm. Thiên Chúa đã hoàn tất việc Ngài dùng miệng các tiên tri mà
báo trước rằng Ðức Kitô của Ngài phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy ăn năn hối
cải, ngõ hầu tội lỗi anh em được xoá bỏ, như thế để Thiên Chúa ban cho anh em
thời kỳ thư thái, và sai Ðức Giêsu Kitô, Ðấng mà Chúa đã phán hứa cùng anh em
trước, Ðấng phải về trời cho đến thời kỳ phục hồi vạn vật, như Chúa đã dùng miệng
các thánh tiên tri Ngài mà phán từ ngàn xưa. Môsê đã nói rằng:
"Vì
Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ cho xuất hiện giữa anh em các ngươi một tiên
tri như ta, các ngươi hãy nghe tất cả những điều Ngài sẽ nói với các ngươi. Vậy,
tất cả những ai không chịu nghe theo vị tiên tri đó, thì sẽ bị khai trừ khỏi
dân chúng.
"Và
tất cả các tiên tri, từ Samuel và các vị kế tiếp, đều đã nói và tiên báo về
ngày này. Anh em là con cháu các tiên tri và con cháu của giao ước mà Chúa đã
thiết lập với các tổ phụ chúng ta, khi Người phán cùng Abraham rằng:
"Chính nơi dòng dõi ngươi, mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc
phúc". Chính vì anh em trước tiên mà Thiên Chúa đã cho Con của Ngài xuất
hiện và sai đi chúc phúc cho anh em, để mỗi người từ bỏ tội ác".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 8, 2a và 5. 6-7. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, lạy
Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu (c. 2a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu! Nhân
loại là chi mà Chúa để ý chăm nom? - Ðáp.
2)
Chúa dựng nên con người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng
danh dự với vinh quang, Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo,
Chúa đặt muôn vật dưới chân con người. - Ðáp.
3)
Nào chiên, nào bò, thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim
trời với cá đại dương, những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 117, 24
Alleluia,
alleluia! - Ðây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về
ngày đó. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 24, 35-48
"Ðấng
Kitô phải chịu thương khó như vậy, rồi mới được tôn vinh".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người
lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đứng bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng
giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Này Thầy đây, đừng sợ". Nhưng
mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối
và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ
mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người
đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi:
"Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và
một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn
Người phán: "Ðúng như lời Thầy đã nói với các con khi Thầy còn ở với các
con, là: cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê,
trong sách tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu
Kinh Thánh.
Người
lại nói: "Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó và ngày thứ
ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối
và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn
các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".Ðó là lời Chúa.
Suy
Niệm: Thầy Ðây Ðừng Sợ
Vào
một ngày nọ, từ mảnh vườn nhỏ nằm phía sau nhà, bỗng có một tiếng khóc của cậu
con trai duy nhất mới 5 tuổi khiến cho cha mẹ cậu lo lắng. Họ vội vàng bỏ dở
công việc chạy ra ẵm lấy cậu bé. Tiếng khóc của cậu nức nở đầy tức tối và tiếc
nuối. Vừa khóc, cậu vừa chỉ vào con rùa nằm bật ngửa bất động: con rùa thân yêu
của cậu bé đã chết, làm cho cậu bé khóc một hồi rồi mới dỗ dành được. Họ hứa sẽ
cử hành đám tang con rùa thật trọng thể. Cha cậu sẽ lấy chiếc hộp sắt đẹp nhất
mà bấy lâu nay gia đình đựng bánh kẹo để làm hòm đựng con rùa. Sau khi chôn cất
xong, mẹ cậu sẽ làm một bữa tiệc để mời bạn bè của cậu và những người đã dự đám
tang con rùa.
Tiếng
khóc đã biến mất, thay vào đó là một nụ cười. Ðể trấn an cậu, người cha lại hứa
hẹn thêm: "Ba sẽ dẫn con ra phố và mua cho con chùm bong bóng và những quả
bóng tròn to tướng, mặc sức con vui đùa với chúng bạn. Ðang khi cậu mỉm cười
sung sướng với giấc mơ của mình, thì trước sự ngạc nhiên của mọi người, chú rùa
đã lật sấp trở lại rồi từ từ bò đi. Thấy chú rùa như vậy, cậu bé vội hét lên:
"Ba ơi, chúng ta giết quách con rùa đi cho rồi".
Anh
chị em thân mến!
Thái
độ đau buồn hoặc vui mừng của cậu bé trước cái chết của chú rùa thân yêu cũng
giúp cho chúng ta hiểu được tâm trạng của các tông đồ sau cái chết của Thầy
mình là Ðức Kitô. Tâm trạng ấy được thánh Luca tường thuật thật rõ nét trong
bài Tin Mừng hôm nay.
Sau
khi Chúa Giêsu đã chết và xác Ngài được chôn cất trong mồ, các môn đệ rơi vào
tình cảnh đau buồn, tuyệt vọng. Họ ngồi lại với nhau vì sợ người Do Thái; họ ngồi
lại với nhau để than khóc u sầu hơn là đợi chờ hy vọng. Có hai môn đệ không chịu
nổi cảnh này đã bỏ về quê. Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra với hai ông và hai
ông vội vã trở về Giêrusalem báo Tin Mừng. Nhóm còn lại vẫn chưa tin việc Chúa
Kitô Phục Sinh. Rồi Chúa Giêsu lại hiện ra giữa họ, nhưng họ vẫn nghi ngờ là
ma, không nghĩ là Thầy mình. Vì thế, Chúa Giêsu tỏ cho họ thấy thân xác thật sự
của Ngài. Họ vẫn chưa tin, Ngài lại phải xin một miếng cá nướng và ăn uống bình
thường với họ và họ được trấn an.
Tuy
nhiên, chỉ khi được Kinh Thánh soi sáng về ý nghĩa biến cố Tử Nạn và Phục Sinh,
chỉ khi được Chúa Giêsu soi lòng mở trí cho thì các môn đệ mới vững tâm và vui
mừng thật sự. Và chính lúc này Ngài trao cho họ sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
Kitô
giáo là tôn giáo của niềm vui: vui vì được Chúa từ trời cao xuống viếng thăm,
vui vì được ban tặng ơn cứu rỗi, vui vì từ thân phận nô lệ tội lỗi được nâng
lên hàng con cái và vui vì cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu đang đón chờ. Một tôn
giáo của niềm vui nhưng đã bị coi là tôn giáo của khổ chế, hy sinh, và thập giá
vì cuộc sống của các thành viên chưa phản ánh đủ căn bản của niềm tin, như các
môn đồ được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Thực
tế, cuộc sống trước mắt đã khiến cho các Kitô hữu u buồn và bi quan mà quên đi
sự cao quí của hy sinh Thập Giá. Ðau khổ dẫn đến vinh quang. Cái chết trên Thập
Giá sẽ mang lại sự phục sinh khải hoàn. Ðành rằng, con người bị hạn hẹp trong
không gian và thời gian, không thể biến viễn ảnh thành hiện tại.
Tuy
nhiên, không phải vì thế mà viễn ảnh trở thành ảo ảnh phản ánh Phục Sinh vinh
quang của Kitô hữu là nối dài của điểm khởi đầu biến cố Phục Sinh của Ðức Kitô.
Ðây là một biến cố đã được Ðức Kitô báo trước và đã xảy ra và mãi mãi là chất
men làm sống dậy những cuộc sống khác.
Lạy
Chúa, trên hành trình đức tin, nhiều lúc con đã ngại ngùng sợ hãi không dám dấn
thân vào con đường Chúa mời gọi con bước tới. Con đường ấy có quá nhiều chông
gai, thử thách. Xin Chúa cho con hiểu rằng, bên trên các gai nhọn là đóa hồng rực
rỡ. Bên trên lớp mây mù ảm đạm là vầng thái dương huy hoàng. Có được một xác
tín như vậy, chắc chắn cuộc sống của con sẽ là chuỗi ngày vui mừng, hy vọng và
tràn trề cậy trông vào Chúa Kitô Phục Sinh. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I BNPS
Bài đọc: Acts 3:11-26; Lk
24:35-48.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm thế nào để biết
và tin chắc Chúa đã sống lại?
Mỗi
năm, vào dịp các Kitô hữu chuẩn bị kỷ niệm cuộc Thương Khó, cái chết, và sự sống
lại của Chúa Giêsu, các tuần báo Mỹ như Times và Newsweek luôn đặt những câu hỏi
giật gân chung quanh việc sống lại của Chúa như: Chúa Giêsu có thực sự sống lại
không? Không một nhân chứng nào thấy tận mắt lúc Chúa sống lại và ra khỏi mộ!
Ngành khảo cổ không tìm thấy vết tích gì cả về ngôi mộ của Chúa. Tại sao lại có
hai nơi đều nhận là “mộ Chúa” bên Jerusalem? Mục đích của họ là để con người đặt
lại niềm tin vào sự sống lại đời sau, đúng như thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Kitô
không sống lại, niềm tin của chúng ta vô ích.”
Nhưng
đi tìm những dữ kiện quanh ngôi mộ trống là cách thấp nhất để chứng minh sự kiện
Chúa sống lại. Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta những bằng chứng cao hơn. Trong
Bài Đọc I, thánh Phêrô minh chứng sự kiện Chúa sống lại bằng việc làm cụ thể:
Ngài dùng quyền năng của Chúa Kitô phục sinh để chữa lành một người què từ lúc
mới sinh, và minh chứng sự kiện phục sinh đã được các ngôn sứ đề cập đến nhiều
lần trong Kinh Thánh. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trực tiếp hiện ra với các tông
đồ, và Ngài đã ăn uống trước mặt các ông để chứng minh Ngài là người thật, chứ
không phải là ma hay ảo ảnh mà các ông đang sợ hãi. Ngài cũng dùng lời Kinh
Thánh để chứng minh Ngài phải chịu đau khổ và được sống lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phêrô và Gioan chứng minh Chúa đã sống lại thật.
1.1/
Phêrô làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng việc chữa lành: Phêrô muốn chứng tỏ
với dân 2 điều:
(1)
Quyền chữa lành không đến từ con người: Ông Phêrô lên tiếng nói với dân:
"Thưa đồng bào Israel, sao lại ngạc nhiên về điều đó, sao lại nhìn chúng
tôi chằm chằm, như thể chúng tôi đã làm cho người này đi lại được, nhờ quyền năng
riêng hay lòng đạo đức của chúng tôi?”
(2)
Quyền chữa lành đến từ Đức Kitô:
-
Đức Kitô, Người mà anh em giết đi, đã sống lại: “Thiên Chúa của cha ông chúng
ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp
và chối bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã giết Đấng
khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về
điều này, chúng tôi xin làm chứng.”
-
Đức Kitô ban cho Phêrô uy quyền chữa lành: “Chính nhờ lòng tin vào danh Người,
mà Người đã làm cho kẻ anh em nhìn và biết đây trở nên cứng cáp; chính lòng tin
Người ban đã cho anh này được khỏi hẳn như thế, ngay trước mắt tất cả anh em.”
1.2/
Phêrô làm chứng cho Chúa bằng việc giải thích Kinh Thánh.
(1)
Chúa Giêsu phải chịu khổ hình: Việc các thủ lãnh Do-thái giết Chúa Giêsu không
phải là chuyện ngẫu nhiên xảy ra; nhưng đã được sắp đặt trước bởi Thiên Chúa,
và được loan báo trước bởi hầu hết các ngôn sứ của Người (Isaiah, Jeremiah,
Hoseah). Ông Phêrô trấn an dân: “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động
vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. Nhưng, như vậy là Thiên
Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước,
đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại
cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em. Như vậy thời kỳ an lạc mà
Đức Chúa ban cho anh em sẽ đến, khi Người sai Đấng Kitô Người đã dành cho anh
em, là Đức Giêsu.”
(2)
Chúa Giêsu làm trọn lời loan báo của các ngôn sứ: Những gì xảy ra cho Đức Kitô
khi Ngài sống trên trần gian, đã được loan báo trước bởi các ngôn sứ; mỗi ngôn
sứ loan báo một khía cạnh của cuộc đời Ngài. Tổng hợp tất cả lời loan báo của
các ngôn sứ cho chúng ta sự hiểu biết về cuộc đời của Ngài. Ông Phêrô liệt kê 3
ngôn sứ trong trình thuật hôm nay:
-
Lời chứng của Moses: “Từ giữa đồng bào của anh em, Đức Chúa là Thiên Chúa của
anh em sẽ cho trỗi dậy một ngôn sứ như tôi để giúp anh em; tất cả những gì vị ấy
nói với anh em, anh em hãy nghe. Kẻ nào mà không nghe ngôn sứ ấy, thì sẽ bị diệt
trừ khỏi dân” (Deut 18:15-20).
-
Lời chứng của Samuel và các ngôn sứ khác: Sau đó, mọi ngôn sứ, kể từ ông Samuel
đến các vị kế tiếp, khi lên tiếng thì cũng đã loan báo những ngày chúng ta đang
sống (Lk 1:70).
-
Lời chứng mà Thiên Chúa đã hứa với tổ phụ Abraham: “Nhờ dòng dõi ngươi, mọi gia
tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (Gen 22:18, 26:4). Thiên Chúa đã cho Tôi
Trung của Người trỗi dậy để giúp anh em trước tiên, và sai đi chúc phúc cho anh
em, bằng cách làm cho mỗi người trong anh em lìa bỏ những tội ác của mình.
2/
Phúc Âm:
Chúa hiện ra với các tông đồ.
2.1/
Chúa chứng minh cho các tông đồ biết Ngài là người thật: Khi một người nhìn
thấy hồn người chết hiện về, cảm tưởng của họ chắc cũng như các tông đồ: “Các
ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.” Để chứng minh Ngài là người thật, Chúa
Giêsu làm hai việc:
(1)
Cho các ông sờ vào thân thể Ngài: Người nói với các ông: "Sao lại hoảng hốt?
Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ
xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người
đưa tay chân ra cho các ông xem.
(2)
Ăn uống trước mắt các ông: Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ
ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?" Các ông đưa cho
Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.
2.2/
Chúa chứng minh cho các tông đồ những lời Kinh Thánh đã nói về Ngài.
(1)
Toàn bộ Kinh Thánh cần thiết để hiểu Đức Kitô: Chúa Giêsu nhắc lại những lời dạy
dỗ của Ngài cho các ông khi Ngài còn ở với các ông: "Khi còn ở với anh em,
Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì Sách Luật Moses, các Sách Ngôn
Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm." Các ông
không thể hiểu những lời này mà không có Đức Kitô; đồng thời các ông cũng không
thể hiểu cuộc đời Chúa Kitô mà không được soi sáng bởi những lời này.
(2)
Tiên-tri Hosea đã nói về sự sống lại của Ngài: "Có lời Kinh Thánh chép rằng:
Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại” (Hos 6:2).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta đừng bao giờ để các báo chí lung lạc niềm tin vào Chúa sống lại của
chúng ta.
-
Có nhiều bằng chứng về sự kiện Chúa sống lại: những lần Ngài hiện ra với các
môn đệ, những phép lạ các môn đệ nhân danh Ngài là làm, cuộc sống chứng nhân và
thay đổi hoàn toàn của các môn đệ, Kinh Thánh, và những cuộc trở lại của nhiều
người. Chúng ta không chỉ có 2 nhân chứng như Luật đòi, nhưng ức triệu nhân chứng
cho sự sống lại của Chúa Giêsu.
-
Lịch sử Giáo Hội hơn 2000 năm qua là bằng chứng hùng hồn Chúa Giêsu vẫn đang họat
động và ở lại trong Giáo Hội giữa bao chống đối, bắt bớ, và tù đày.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
09/04/15 THỨ NĂM TUẦN
BÁT NHẬT PS
Lc 24,35-48
Lc 24,35-48
Suy niệm: Khi
đồng hành với hai môn đệ Em-mau và khi bẻ bánh trước mặt các ông, Chúa Phục
sinh từ nay muốn cho thấy một cách hiện diện mới của Ngài: cùng đi đường, cắt
nghĩa Kinh thánh, cử hành nghi thức bẻ bánh và sai các môn đệ đi làm chứng cho
Ngài. Nói là mới vì những việc này không còn hạn hẹp trong khung cảnh đền thờ,
cũng không đóng khung trong phạm vi địa lý là đất nước Do Thái lúc Chúa còn ở
với các môn đệ. Cách thức hiện diện mới này sẽ được Chúa long trọng nhắc lại
trước khi Người lên trời, và trở thành mệnh lệnh cho mọi kẻ tin vào Ngài, khai
mở thời đại rao giảng Tin Mừng cho đến ngày tận thế. Công cuộc Tân Phúc Âm Hóa
mà Giáo Hội đang theo đuổi chính là làm mới lại nhiệt tình tông đồ này để mọi
người nhận ra Chúa Phục Sinh đang hiện diện giữa nhân loại, trong mọi tình
huống của cuộc sống.
Mời Bạn: Bạn
có tin vào cách thức hiện diện mới ấy không? Có thể bạn nghi ngại như hai môn
đệ Em-mau, nhưng dần dần theo thời gian, cùng với những trải nghiệm đức tin,
bạn nhận ra Chúa đang hoạt động với bạn, cùng bạn tiếp tục đi đến với anh chị
em.
Chia sẻ: Hãy
chia sẻ động lực giúp bạn làm việc tông đồ hiện nay cho người trong nhóm. Thiếu
động lực này (làm chứng về Chúa) mọi sự sẽ như tiếng phèng la mà thôi!
Sống Lời Chúa: Tham
dự thánh lễ hằng ngày, vì ở đó chúng ta sẽ “nhận ra Chúa thế nào khi Người
bẻ bánh.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ở lại với chúng con “vì trời đã về chiều và
ngày sắp tàn,” để chúng con có đủ sức mạnh làm chứng cho Chúa Phục Sinh.
Anh em là chứng nhân
Chuyện Ðức Giêsu phục sinh là chuyện khó tin.
Nhưng nếu chúng ta sống quên mình phục vụ thì người ta có thể gặp được Ðấng
đang sống.
Suy niệm:
Sợ ma không phải chỉ là
chuyện của trẻ con.
Cả người lớn như các tông đồ
cũng sợ ma.
Có lần Ðức Giêsu đi trên mặt
nước mà đến với họ,
nhưng họ kinh hoàng tưởng
Thầy là ma.
Khi Ðức Giêsu phục sinh hiện
ra với các môn đệ,
họ cũng hoảng hốt tưởng là
thấy ma.
Ðấng sống lại đã kiên nhẫn
làm hết cách
để đưa các môn đệ ra khỏi
nỗi ám ảnh kinh khủng.
Ngài mời họ xem và đụng đến
tay chân Ngài
để thấy Ngài là người bằng
xương bằng thịt.
Ngài còn ăn một miếng cá
nướng
để cho họ thấy Ngài không
phải là một bóng ma.
Khi các môn đệ yếu đức tin,
họ coi Ðức Giêsu phục sinh
chỉ là bóng ma.
Nhưng khi đức tin của họ
được củng cố,
họ mới thấy Ngài có thực.
Lắm khi chúng ta vẫn tưởng
Chúa là bóng ma đe dọa,
vì Chúa đến gặp ta một cách
quá bất ngờ,
giữa lúc con thuyền đời ta
chòng chành vì gió ngược,
hay lúc căn nhà lòng ta khép
kín vì nỗi buồn đau.
Chúa vẫn đến lúc ta tưởng
Ngài không thể đến.
Ngài mời gọi ta làm chứng
nhân cho Ngài.
Kitô hữu là chứng nhân của
niềm hy vọng.
Ðức Giêsu bị đóng đinh đã
sống lại ra khỏi mồ.
Bạo lực, bất công, dối trá,
hận thù bị thảm bại.
Quyền lực của bóng tối chỉ
là tạm thời.
Chiến thắng cuối cùng thuộc
về Tình Yêu và Ánh Sáng.
Bởi thế người Kitô hữu vẫn
hy vọng không ngơi
ngay giữa lúc sự dữ có vẻ
thắng thế.
Kitô hữu là chứng nhân của
sự sống.
Thế giới hôm nay bị mê hoặc
bởi sự chết.
Những cuộc chiến tranh, xung
đột, ám sát, bạo động.
Những loại ma tuý khiến
người ta chết không ra người.
Những vụ phá thai quá dễ
dàng nơi các cô gái trẻ.
Những vụ tự tử chỉ vì những
lý do không đâu.
Kitô hữu phải làm cho sự
sống có mặt,
và hấp dẫn gấp ngàn lần sự
chết.
Họ phải là nguồn sống dồi
dào,
sống đơn sơ, thanh bạch,
nhưng hạnh phúc.
Kitô hữu là chứng nhân của
niềm vui.
Bao trẻ thơ buồn vì thiếu
thầy cô, thiếu trường học.
Bao bệnh nhân ở xa thành
phố, cần đến thầy thuốc.
Bao người nghèo khổ sống
trong nỗi muộn phiền.
Nếu chúng ta thực sự có niềm
vui của Chúa,
nếu chúng ta đã ra khỏi nỗi
âu lo về mình,
chắc chúng ta sẽ ra đi công
bố Tin Mừng Phục Sinh,
bằng việc đem lại nụ cười
cho những người bất hạnh.
Chuyện Ðức Giêsu phục sinh
là chuyện khó tin.
Nhưng nếu chúng ta sống quên
mình phục vụ
thì người ta có thể gặp được
Ðấng đang sống.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới
chạy theo tiện nghi, hưởng
thụ,
xin cho con biết bằng lòng
với cuộc sống đơn sơ.
Giữa một thế giới còn nhiều người đói nghèo,
xin cho con đừng thu tích
của cải.
Giữa một thế giới mà sự sống bị chà đạp,
xin cho con biết quý trọng
phẩm giá từng người.
Giữa một thế giới không tìm thấy hướng sống,
xin cho con biết xây lại
niềm tin.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con cảm được
cơn đói đang giày vò bao
người,
xin cho con nghe được lời
mời của Chúa:
“Các con hãy cho họ ăn đi.”
Ước gì chúng con dám trao
tất cả những gì chúng con có cho Chúa,
để Chúa trao tất cả những gì Chúa có
cho chúng con và cho cả nhân loại.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9
THÁNG TƯ
Kitôhữu
Là Một Tin Mừng Sống
Mọi
Kitôhữu – khi khám phá trình thuật lịch sử của Thánh Kinh và truyền thống và đạt
tới một đức tin sâu xa vững chắc – đều kinh nghiệm rằng Đức Kitô là Đấng Phục
Sinh và, do đó, Người là Đấng hằng sống. Đó là một kinh nghiệm thâm sâu và có sức
thay đổi cuộc sống con người. Không một Kitôhữu đích thực nào có thể giữ kín
kinh nghiệm ấy làm của riêng. Vì một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống như
thế luôn đòi phải được chia sẻ – như ánh sáng thì phải chiếu sáng, như men
trong bột thì phải làm cho bột dậy men.
Một
Kitôhữu đích thực là một Tin Mừng sống. Điều này không có nghĩa rằng người ấy
là một môn đệ của một giáo thuyết xa lắc xa lơ trong thời gian và không can hệ
gì đến thực tiễn của cuộc sống hiện tại. Người ấy không lặp lại những công thức
vô hồn. Trái lại, người ấy xác tín và kiên trung bám sát Đức Kitô và không ngừng
phản ảnh tính mới mẻ mãi của Tin Mừng. Với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, người
ấy cũng luôn luôn hăng hái trình bày lý do cho niềm hy vọng mà mình ôm ấp trong
lòng (cf. 1Pr 3,15).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
09-4
Thứ
Năm Trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh.
Cv
3, 11-26; Lc 24, 35-48.
LỜI
SUY NIỆM: “Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh
Thánh”
Sau
khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Người đã nhiều lần hiện ra với các môn đệ, để củng cố
niềm tin vào Người. Bởi trong việc đi theo Người trước đây, các ông chưa hiểu
rõ sứ vụ và con người của Người. Nên Người đã chứng minh đích thực những gì Người
đã đã nói. Chính lúc này Người mở trí cho các ông hiểu về Người, đồng thời cũng
nhận được sứ vụ loan truyền và làm chứng về Người cho muôn dân, để họ cùng được
ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con đang sống trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con được hâm nóng đời sống đức tin của chúng
con bằng Lời Chúa và Thánh Thể, để chúng con sẵn sàng làm chứng có Chúa trong
môi trường chúng con đang sống.
Mạnh
Phương
09
Tháng Tư
Lạc Hướng
Mỗi
năm có đến hàng trăm con cá voi bơi vào bờ biển và bị mắc cạn. Nếu được kéo ra
biển, chúng lại tự ý bơi trở vào bờ nữa mà không ai hay biết lý do tại sao...
Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều thế kỷ và bao nhiêu giả thuyết đã được đưa
ra.
Mới
đây, trong tạp chí New Scientist, một nữ bác sĩ thuộc trường đại học Cambridge
bên Anh Quốc đã nghiên cứu trên 3,000 hồ sơ ở bảo tàng viện Anh Quốc và đưa ra
kết luận rằng: tất cả các giống vật sống ở đại dương như cá heo, cá voi đều tự
ý làm cho mình mắc cạn trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một loại tự sát của
thú vật.
Nữ
bác sĩ nói trên cho rằng cá voi bơi vào bờ vì chúng đã sử dụng địa từ trường của
trái đất như một thứ bản đồ. Bà giải thích rằng cá voi không sử dụng sự chỉ hướng
rộng rãi trên mặt đất như ta sử dụng đại bàn, nhưng chúng chỉ dùng những sự
khác biệt tương đối nhỏ trong từng vùng hoàn toàn địa phương. Chúng bơi vào bờ
vì không phải chúng đi tìm bờ biển hay muốn tự sát, nhưng cũng giống như người
đọc sai hải đồ, nhắm hướng này nhưng lại ra hướng khác.
Những
chú cá voi mắc cạn hằng năm trong bờ chắc chắn không phải là những con thú đã
quyết chí đi tìm cái chết. Bản năng sinh tồn, ước muốn sinh tồn có nơi con người
cũng như súc vật. Chúng đi tìm sự sống nhưng đã lạc hướng.
Cũng
thế, không có người nào tự tử vì chính cái chết cả. Quả cái chết ấy, người ta vẫn
còn ước muốn được giải thoát. Do đó, tìm giải thoát cũng là ước muốn được sống.
Tất
cả chúng ta ai cũng khao khát sự sống. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lầm đường lạc
lối. Cũng như người thủy thủ đọc sai hải bàn, cũng như người phi công đọc sai bản
đồ, chúng ta đọc sai những bản chỉ dẫn đi tìm sự sống của chúng ta. Những ảo ảnh
và phù phiếm của cuộc sống lôi kéo chúng ta đến những bóng mờ của chết chóc mà
chúng ta không hay biết. Khi chợt tỉnh, thấy mình mắc cạn như những chú cá voi
thì đã quá muộn. Chúa Giêsu chính là Ðường Ði của chúng ta. Chỉ có Ngài mới dẫn
đưa chúng ta đến Sự Sống đích thực.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét