02/10/2015
Thứ sáu đầu tháng, tuần
26 thường niên
Các thiên thần hộ thủ.
Lễ nhớ.
* Các thiên thần được
ơn gọi trước hết là để chiêm ngưỡng ánh huy hoàng của thánh nhan Thiên Chúa và
không ngừng ca hát ngợi khen Người. Nhưng theo Kinh Thánh, Chúa cũng trao cho
các thiên thần sứ mạng hiện diện bên cạnh con người để giúp đỡ con người. Ngày
lễ kính các thiên thần bản mệnh nhắc cho ta nhớ lại điều đó.
Bài
Ðọc I: Xh 23, 20-23a
"Thiên
thần của Ta đi trước mặt ngươi".
Trích
sách Xuất Hành.
Ðây
Chúa phán: "Này Ta sẽ sai thiên thần Ta đi trước mặt ngươi, gìn giữ ngươi
khi đi đàng, và dẫn đưa ngươi đến nơi Ta đã dọn sẵn cho ngươi. Ngươi hãy ăn ở cẩn
thận trước mặt người, hãy nghe lời người, và chớ cả lòng khi dể người: vì người
sẽ không tha thứ cho ngươi khi ngươi phạm lỗi, bởi người mang lấy danh Ta trong
người. Nếu ngươi nghe lời người, và tuân giữ tất cả những gì Ta truyền dạy, thì
Ta sẽ là địch thù của những kẻ thù nghịch ngươi, và Ta sẽ trừng phạt những kẻ
uy hiếp ngươi. Thiên thần Ta sẽ đi trước mặt ngươi".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 90, 1-2. 3-4. 5-6. 10-11
Ðáp: Chúa đã lệnh
cho các thiên thần săn sóc bạn, để chư vị đó gìn giữ bạn trên khắp nẻo đường
(c. 11).
Xướng:
1) Bạn sống trong sự che chở của Ðấng Tối Cao; bạn cư ngụ dưới bóng của Ðấng
Toàn Năng. Hãy thưa cùng Chúa: "Chúa là chiến luỹ nơi con nương náu; lạy
Chúa con, con tin cậy ở Ngài". - Ðáp.
2)
Vì Chính Người sẽ cứu bạn thoát lưới dò của kẻ bẫy chim, và thoát khỏi quan ôn
tác hại. Người sẽ che chở bạn trong bóng cánh của Người, và dưới cánh Người, bạn
sẽ nương thân: lòng trung tín của Người là mã giáp và khiên thuẫn. - Ðáp.
3)
Bạn không còn sợ hãi cảnh kinh dị ban đêm, cũng không còn e ngại mũi tên ban
ngày bay tới; không còn sợ quan ôn trong bóng tối lang thang, cũng không còn lo
dịch tễ vào buổi trưa sát hại. - Ðáp.
4)
Tai nạn không đến gần được bạn, và oan ương không bén bảng tới nhà bạn ở. Vì
Chúa đã lệnh cho thiên thần Người săn sóc bạn, để chư vị đó gìn giữ bạn trên khắp
nẻo đường. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 102, 21
Alleluia,
alleluia! - Hãy chúc tụng Chúa đi, chư binh toàn thể, chư vị thần hạ thừa hành
ý muốn của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 18, 1-5. 10
"Các
thiên thần của họ trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Ðấng ngự
trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất
trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà
phán rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ
nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này,
người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế
này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một
ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời
hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời".
Ðó
là lời Chúa
Suy niệm : Tâm Tình Trẻ Thơ
Hôm
nay, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của một người bạn thiết thân của
chúng ta nhất, đó là vị thiên thần bản mệnh của chúng ta. Mỗi người chúng ta từ
giây phút đầu tiên được thụ thai trong lòng mẹ, đều được Thiên Chúa cắt cử một
vị thiên thần để che chở, gìn giữ chúng ta, bằng một cách thế chúng ta không chờ
đợi mà cũng chẳng tưởng tượng được, đây là chân lý mà Giáo Hội muốn nhắc nhở và
mời gọi chúng ta đào sâu trong ngày hôm nay. Mỗi người chúng ta đều có một vị
thiên thần luôn sát cánh để nhắc nhở, chỉ bảo, hướng dẫn và gìn giữ chúng ta
trong từng đường đi nước bước của chúng ta, nhắc nhở chúng ta điều đó Giáo Hội
muốn mời gọi chúng ta đi vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu
thương mỗi người chúng ta bằng một tình yêu vượt lên trên mọi dự đoán tính toán
và chờ đợi của chúng ta.
Thánh
nữ Têrêsa Hài Ðồng Giêsu mà Giáo Hội mừng kính hôm qua đã tìm được một bí quyết
hạnh phúc và mở ra cho chúng ta một con đường nên thánh đơn sơ nhất, đó là hãy
chấp nhận để cho Thiên Chúa yêu thương. Thảm kịch lớn nhất của con người hẳn phải
là không cảm nhận hay không muốn đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, trái lại ai
đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, người đó sẽ thấy rằng cuộc sống của họ là một
chuỗi những phép lạ.
Theo
định nghĩa thông thường phép lạ là một biến cố hay một thứ hiệu quả xem ra nghịch
với định luật khoa học, và do đó được gán cho các nguyên nhân siêu nhiên. Giáo
Hội tin ở phép lạ nhưng lại chỉ nhận phép lạ ở một biến cố nào mà khoa học
không thể lý giải được mà thôi. Ðây là tiêu chuẩn được áp dụng một cách khắt
khe tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lộ Ðức.
Từ
hơn một trăm năm qua mặc dù không biết bao nhiêu người tuyên bố cảm nhận được cảm
kích của Chúa, Giáo Hội chỉ nhìn nhận với con số bốn mươi lăm trường hợp được
xem là phép lạ thực sự, sau khi ủy ban y khoa quốc tế tuyên bố không thể giải
thích được sự lành bệnh theo phương diện y khoa, ít có người trong chúng ta được
may mắn là đối tượng của một phép lạ như thế. Tuy nhiên, nếu hiểu phép lạ theo
một ý nghĩa rộng rãi hơn như là một sự can thiệp quan phòng trường kỳ của Chúa
vào cuộc sống mỗi ngày của mỗi người chúng ta, thì có thể nói đức tin sẽ cho
chúng ta thấy được vô số phép lạ mà Chúa đang thực hiện trong từng biến cố và từng
giây phút trong cuộc sống của chúng ta. Phép lạ không chỉ là những sự kiện lạ
lùng ở bên ngoài của những sự kiện khoa học; phép lạ không những diễn ra trong
những trung tâm thánh mẫu nổi tiếng; phép lạ là từng hơi thở, là từng nhịp tim
của chúng ta; phép lạ là từng tia sáng mặt trời hay từng cơn gió, hạt mưa từng
ngày; phép lạ là mỗi cuộc gặp gỡ chúng ta đang có với mỗi người; phép lạ mọi
nơi và mọi lúc, bởi vì Thiên Chúa luôn hiện diện bên trong chúng ta mọi nơi và
mọi lúc.
Các
thiên thần không chỉ là những vị có cánh đến từ trời cao, các ngài ở bên cạnh
chúng ta giây phút này đây, các ngài không ngừng hiện diện với chúng ta để nhắc
nhở chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa, các ngài không ngừng gợi lên trong
chúng ta những tâm tình trong sạch và cao quí, và xua đuổi khỏi chúng ta những
tư tưởng ám muội, bất chính, để chúng ta lắng nghe tiếng nói của các ngài,
chính là để tiến bước trên đường ngay nẻo chính và chúng ta sẽ được hạnh phúc đích
thực.
Với
đoạn Tin Mừng được đề nghị cho chúng ta suy niệm trong ngày kính nhớ các thiên
thần bản mệnh hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta mặc lấy tâm tình của trẻ thơ.
Trẻ thơ luôn biết ngạc nhiên và ngây ngất trước những điều kỳ diệu của cuộc sống;
trẻ thơ khi nói đến những chuyện thần tiên, thế giới của người lớn cũng còn là
thế giới thần tiên, bởi vì mỗi người đều có một vị thiên thần hộ mệnh gìn giữ,
bao bọc và hướng dẫn; thế giới ấy sẽ thật sự thần tiên khi con người luôn biết
lắng nghe sự hướng dẫn của vị thiên thần bản mệnh ấy, và cảm nhận được tình yêu
bao bọc chở che của Chúa. Hãy để cho Thiên Chúa yêu thương, còn gì đơn sơ bằng
bí quyết hạnh phúc ấy.
Nguyện
xin Chúa soi lòng mở trí để cho chúng ta luôn biết để cho vị thiên thần bản mệnh
hướng dẫn, hầu cảm nhận được tình yêu của Ngài.
Veritas Asia
Thứ
Sáu sau Chúa Nhật 26 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Br 1, 15-22
"Chúng
ta đã phạm tội trước mặt Chúa và không tin tưởng vào Người".
Trích
sách Tiên tri Barúc.
Sự
công chính thuộc về Chúa là Thiên Chúa chúng ta, còn sự thẹn mặt thì thuộc về
chúng ta: như ngày nay, nó thuộc về toàn cõi Giuđa: thuộc về dân cư Giêrusalem,
vua chúa, quan quyền, tư tế, tiên tri và các tổ phụ chúng ta. Chúng ta phạm tội
trước mặt Chúa là Thiên Chúa chúng ta, và chúng ta không tin tưởng, không cậy
trông vào Người. Chúng ta không suy phục Người, không nghe tiếng Chúa là Thiên
Chúa chúng ta, để chúng ta bước đi trong các giới răn Người đã ban cho chúng
ta. Từ ngày Chúa dẫn các tổ phụ chúng ta ra khỏi đất Ai-cập cho đến ngày nay,
chúng ta chẳng tin tưởng vào Chúa là Thiên Chúa chúng ta: chúng ta vô tâm lìa
xa Chúa để khỏi nghe tiếng Người. Chúng ta mắc phải nhiều tai hoạ và những lời
chúc dữ mà Chúa đã báo cho Môsê tôi tớ Người, khi Người dẫn dắt tổ phụ chúng ta
ra khỏi đất Ai-cập, để ban cho chúng ta đất chảy sữa và mật như ngày hôm nay.
Chúng ta không nghe tiếng Chúa là Thiên Chúa chúng ta theo như mọi lời các tiên
tri Chúa sai đến cùng chúng ta. Mỗi người chúng ta cứ theo lòng gian tà của
mình, làm tôi các thần ngoại, thực hành các sự dữ trước mắt Chúa là Thiên Chúa
chúng ta.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 78, 1-2. 3-5. 8. 9
Ðáp: Lạy Chúa, xin
giải thoát chúng con vì vinh quang danh Chúa (c. 9bc).
Xướng:
1) Ôi Thiên Chúa, ngoại bang đã xông vào gia nghiệp Chúa, họ làm ô uế thánh điện
của Ngài, họ biến Giêrusalem thành nơi đổ nát! Họ ném tử thi thần dân Chúa làm
mồi nuôi chim trời, và huyết nhục tín đồ Ngài cho muông thú đồng hoang. - Ðáp.
2)
Họ đổ máu chư vị đó dường như nước lã quanh Giêrusalem, mà không có kẻ chôn
vùi. Chúng con đã bị bêu ra cho láng giềng phỉ nhổ, cho lân bang chế diễu nhạo
cười! Tới ngày nào, lạy Chúa, Chúa còn giận mãi? Và lòng ghen hận Chúa còn như
lửa nấu nung? - Ðáp.
3)
Xin đừng nhớ tội tiền nhân để trị chúng con; xin kíp mở lòng từ bi đón nhận
chúng con, vì chúng con lầm than quá đỗi! - Ðáp.
4)
Ôi Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng con, xin phù trợ chúng con vì vinh quang danh
Chúa; xin giải thoát và tha tội chúng con vì danh Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 10, 13-16
"Ai
tiếp đón Thầy, là tiếp đón Ðấng đã sai Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi
Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các
ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối.
Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.
"Còn
ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời?
Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục.
"Ai
nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai
khinh dể Thầy là khinh dể Ðấng đã sai Thầy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Nguy
Cơ Của Những Tiện Nghi Vật Chất
Có
một hiện tượng chung tại các nước đang phát triển, đó là người dân nghèo từ
thôn quê đổ xô ra thành thị. Tại đô thị dễ tìm được công ăn việc làm, đời sống
nhiều tiện nghi, thú tiêu khiển cũng nhiều hơn. Nhưng hiện tượng đô thị hóa nào
cũng có mặt trái của nó: người dân đưa nếp sống thôn dã lên thành thị, giao
thông tắc nghẽn, việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, trật tự công cộng không được
tôn trọng, và trầm trọng hơn vẫn là đời sống luân lý đạo đức xuống cấp, nạn phạm
pháp gia tăng.
Thời
Cựu Ước, các Tiên tri đã không ngừng lên tiếng cảnh cáo dân chúng về cuộc sống
đồi bại tại các đô thị. Chúc dữ các đô thị vốn là một đề tài quen thuộc trong lời
rao giảng của các Tiên tri. Dường như có hai lý do khiến các Tiên tri lên án các
đô thị: Một đàng các Tiên tri muốn nhắc nhở dân chúng về cuộc sống du mục trong
sa mạc, tại đó họ đã nghe được tiếng Chúa và đã kết ước với Ngài, cuộc sống
càng đơn giản, con người càng dễ kết thân với Chúa; nhưng đàng khác, nhận thấy
cuộc sống đồi bại của các thành phố ngoại giáo trong vùng, các tiên tri muốn cảnh
cáo dân chúng về mối nguy cơ có thể chạy theo một cuộc sống như thế. Sự đồi bại
nguy hiểm nhất mà các Tiên tri không ngừng lên án một cách gắt gao, đó là việc
tôn thờ ngẫu tượng và nếp sống vô luân của thị dân, điển hình nhất là của các
đô thị sa đọa là Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Siđôn.
Trong
Tin Mừng hôm nay, theo truyền thống các tiên tri Cựu Ước, Chúa Giêsu cũng nêu
đích danh ba thành phố có nếp sống sa đọa nằm dọc theo bờ hồ, đó là Cozazin,
Betsaiđa và Capharnaum. Những tiện nghi vật chất khiến con người dễ trở thành
câm điếc trước Lời Chúa. Con người được tạo dựng không phải để sống đơn độc một
mình, do đó, cô đơn vốn là điều con người sợ nhất, thành ra đi vào quan hệ với
người khác là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Cuộc sống đô
thị với nếp sống ồn ào náo nhiệt của nó dễ tạo cho con người cái cảm tưởng rằng
ở đó họ dễ đi vào quan hệ với người đồng loại.
Tuy
nhiên, như thực tế cho thấy, cuộc sống càng xô bồ, con người càng dễ rơi vào cô
đơn. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người rằng chỉ một mình Thiên Chúa mới
có thể mang lại bí quyết cho sự thông hiệp đích thực của con người, nghĩa là
giúp cho con người ra khỏi nỗi cô đơn của mình; bí quyết đó chính là Lời của Ngài.
Thật thế, khi con người sống kết hiệp với Chúa, thì dù có sống một mình, nó
cũng sẽ không cảm thấy cô đơn; lại nữa, khi sống kết hiệp với Chúa, con người sẽ
cảm thấy được thúc đẩy để đến với anh em của mình. Con người không thể kết hiệp
với Chúa mà có thể khước từ người anh em của mình, và ngược lại, bất cứ một
quan hệ chân thành nào với người anh em, cũng luôn gia tăng sự kết hiệp con người
với Thiên Chúa.
Dù
muốn hay không, những thay đổi trong cuộc sống do kinh tế thị trường mang lại
không thể không ảnh hưởng đến cuộc sống đức tin của người Kitô hữu. Thật ra, cuộc
sống đức tin không phải là một sinh hoạt phụ trong cuộc sống chúng ta; đức tin
phải là chiều kích bao trùm toàn bộ cuộc sống của chúng ta: chúng ta là Kitô hữu
trong mọi nơi, mọi lúc, mọi sinh hoạt, mọi hoàn cảnh. Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta đề cao cảnh giác trước nguy cơ có thể tách biệt niềm tin với những
sinh hoạt hàng ngày và dần dà đẩy niềm tin ra bên lề cuộc sống. Niềm tin ấy có
lẽ chỉ còn là Thánh Lễ Chúa Nhật, một vài sinh hoạt trong khuôn viên giáo đường,
một số kinh kệ trong gia đình, chứ không ăn nhập gì đến cuộc sống mỗi ngày; niềm
tin ấy có lẽ chỉ còn là một món đồ trang điểm cho cuộc sống và cần thiết cho một
số dịp nào đó trong năm, chứ không liên hệ gì đến đòi hỏi công bằng bác ái,
liên đới mà chúng ta phải thực thi hằng ngày.
Nguyện
cho Lời Chúa luôn là động lực thúc đẩy và hướng dẫn chúng ta trong mọi sinh hoạt
và quan hệ hằng ngày của chúng ta, để trong khi mưu cầu cho cuộc sống, chúng ta
luôn tìm gặp Chúa trong tha nhân và trong mọi biến cố.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 26 TN1
Bài đọc: Bar 1:15-22; Mt
18:1-5, 10.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Các thiên thần sẽ gìn giữ bạn trên khắp nẻo đường.
Nhìn
lại sự quan phòng của Thiên Chúa, con người không thể kêu trách Ngài được điều
gì; vì Ngài đã làm mọi sự để con người có thể sống bình an và hạnh phúc. Ngài
đã ban hành Lề Luật để con người biết sống đúng mối liên hệ với Thiên Chúa và với
tha nhân. Khi con người bất tuân Lề Luật, Ngài sai ngôn-sứ đến để khiển trách
và kêu gọi con người quay về nẻo chính đường ngay; trước khi sửa phạt con người.
Hơn nữa, Thiên Chúa còn ban cho mỗi tín hữu một thiên thần bản mệnh để cùng đồng
hành, săn sóc, và bảo vệ con người.
Các
Bài Đọc hôm nay chú trọng đặc biệt đến sự quan phòng của Thiên Chúa và sự cứng
lòng trong tội lỗi của con người. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Baruc phải thú nhận
những gì Thiên Chúa sửa phạt con cái Israel là xứng đáng với tội lỗi của họ.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy dỗ các môn đệ phải tránh khuynh hướng muốn được
quyền cao chức trọng theo kiểu loài người, nhưng phải biết khiêm nhường như trẻ
nhỏ và phục vụ những người cô thân cô thế. Hơn nữa, người môn đệ phải tuyệt đối
tránh đối xử bất công với những hạng người này, vì thiên thần của họ hằng bảo vệ
họ trước ngai của Thiên Chúa.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Chúng tôi đã không vâng nghe tiếng Đức Chúa là Thiên Chúa chúng tôi.
Tiên-tri
Baruch là một kinh-sư, người đồng thời với tiên-tri Jeremiah. Nhiều người còn
cho ông là thư ký của Jeremiah. Cả hai sống trong một giai đoạn rất khó khăn của
vương quốc Judah, khi cả nước bị rơi vào tay vua Babylon, Đền Thờ bị phá hủy,
và rất nhiều người cùng với vua quan bị lưu đày qua Babylon. Trình thuật của
ông hôm nay là một lời thú tội, sau khi đã cẩn thận xét mình về mối tương quan
giữa Thiên Chúa và con cái Israel.
1.1/
Tình thương Thiên Chúa và sự dạy dỗ của Ngài: Khi nhìn lại quá khứ, Baruch
nhận ra tình thương của Thiên Chúa dành cho con cái Israel quá cao vời: Ngài đã
đưa ra khỏi đất nô lệ Ai-cập, dẫn đưa họ vào miền Đất Hứa tràn đầy sữa và mật
mà Ngài đã hứa với các tổ-phụ. Ngài đã thân hành ban cho dân Thập Giới qua
trung gian Moses, để dân chúng biết sống đúng mối liên hệ vơi Thiên Chúa và với
tha nhân. Khi vua quan và dân chúng đi trật đường, Ngài đã gởi các tiên-tri tới
để sửa dạy; không phải chỉ một người hay một lần, mà rất nhiều người và nhiều lần.
Họ không những không chịu nghe, mà còn xỉ nhục và đánh đập các tiên-tri nữa.
1.2/
Tội lỗi và hình phạt: Trong
khi Thiên Chúa thương yêu, dạy bảo, và tìm mọi cách để làm cho con cái Israel
ăn năn trở về; họ vẫn cứng lòng và ngoan cố trong tội.
(1)
Tội lỗi con người: Tiên-tri Baruch thú nhận: ''Tất cả chúng tôi đã phạm tội trước
nhan Đức Chúa.'' Một số tội ông liệt kê ra như sau:
+
Tội không vâng phục: Chúng tôi đã không nghe tiếng Đức Chúa là Thiên Chúa,
không vâng giữ các mệnh lệnh Đức Chúa đã đề ra.
+
Tội cứng lòng không chịu nghe lời các ngôn sứ sửa dạy: Chúng tôi đã không tuân
giữ mọi lời các ngôn sứ Người đã sai đến với chúng tôi.
+
Hai tội chính của con cái Israel được nhắc đi nhắc lại trong sách các tiên-tri:
(1) Bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần ngoại bang; và (2) sống bất công với
tha nhân.
(2)
Hình phạt: Thiên Chúa, qua ông Moses, đã báo trước hình phạt xảy ra nếu không
chịu giữ các điều răn là phải chết. Giờ đây, khi toàn dân phải hổ ngươi bẽ mặt
trong chốn lưu đày là xứng đáng với tội lỗi của mình; họ không được than trách
Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy.
2.1/
Phục vụ trẻ nhỏ là điều kiện vào Nước Trời: Mong ước được nổi tiếng nhất, được trở thành người
quan trọng nhất, là ước mơ của nhiều người trong thế gian. Mong ước này cũng xảy
ra nơi các môn đệ của Chúa Giêsu, khi các ông lại gần hỏi Ngài rằng: "Thưa
Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?"
Đức
Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo: "Thầy bảo thật
anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước
Trời. Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.''
Qua câu rả lời của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra hai điều quan trọng:
(1)
Phải khiêm nhường, tự hạ, mới được vào Nước Trời: Trẻ thơ không mong được quyền
cao chức trọng, chúng bằng lòng với sự yêu thương, chăm sóc, và bảo vệ của cha
mẹ chúng. Người môn đệ của Đức Kitô cũng thế, tại sao cần phải có quyền cao chức
trọng khi đã được Thiên Chúa yêu thương, dạy dỗ, và quan phòng cho mọi sự! Mong
ước được nổi tiếng chẳng những không giúp gì cho người môn đệ, mà còn làm cho
người môn đệ dần dần xa Chúa. Mọi người chúng ta đã quá rõ lý do sự sa ngã của
Lucifer và của cặp vợ chồng đầu tiên rồi.
(2)
Phải phục vụ trẻ nhỏ vì danh Chúa: Một tính xấu nữa nơi con người là muốn được
phục vụ, chứ không muốn phải phục vụ người khác. Chúa Giêsu dạy các môn đệ của
Ngài phải khử trừ thói xấu này bằng cách xả thân phục vụ trẻ nhỏ, và những người
cô thân cô thế vì danh Đức Kitô. Những người này không có gì để trả lại cho các
môn đệ; đó chính là động lực mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ phục vụ: để Thiên
Chúa trả công cho anh em.
2.2/
Mỗi người tín hữu đều có một thiên thần bản mệnh: Niềm tin vào thiên
thần bản mệnh được Giáo Hội dựa trên những gì Chúa Giêsu tuyên bố hôm nay:
"Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật,
Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm
ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.''
(1)
Mọi người đều được Thiên Chúa bảo vệ: Thiên Chúa dùng các thiên thần để giúp
Ngài trong việc điều khiển thế giới và con người. Mỗi tín hữu, không cần biết
nhỏ bé và tầm thường đến đâu, đều có một thiên thần để bảo ban, dạy dỗ, và phù
hộ trong cuộc đời. Mỗi tín hữu phải biết lắng nghe tiếng thiên thần của mình, để
có thể tránh hậu quả tai hại xảy ra trong cuộc đời.
(2)
Động đến họ là động đến Thiên Chúa: Nhiều người có khuynh hướng ức hiếp kẻ cô
thân cô thế, vì nghĩ họ không có đủ khôn ngoan và sức mạnh chống lại mình. Những
lời của Chúa Giêsu tuyên bố hôm nay là lời cảnh cáo cho những ai suy nghĩ như
thế. Cho dẫu họ có thể ức hiếp người cô thân cô thế ở đời này, nhưng họ sẽ
không thoát nổi lời tố cáo của thiên thần bản mệnh trước tòa án của Thiên Chúa.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta hãy vâng nghe những lời chỉ dạy của Thiên Chúa qua Thập Giới và hướng
dẫn của Giáo Hội; để có thể tránh tội lỗi và hình phạt gây ra bởi tội.
-
Chúng ta hãy luôn ý thức sự hiện diện và lắng nghe tiếng của thiên thần bản mệnh,
để tránh được chước cám dỗ của ma quỉ và nhưng nguy hiểm của cuộc đời.
-
Chúng ta hãy bằng lòng với sự yêu thương, dạy dỗ, và bảo vệ của Thiên Chúa. Mơ
ước được quyền cao chức trọng chẳng sinh lợi ích gì cho phần rỗi linh hồn của
chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Mt 18,1-5. 10
1. Ghi
nhớ: “ Đừng coi thường những trẻ
nhỏ này, vì các Thiên Thần của họ không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy trên
trời ” . (Mt 18,10)
2. Suy Niệm: Chúng ta biết được các Thiên Thần nhờ vào mạc
khải của Kinh thánh. Truyền thống Giáo Hội tin rằng mỗi người chúng ta có một
thiên thần bản mệnh luôn đồng hành với ta. Các Ngài gìn giữ và bảo vệ và dẫn
chúng ta đến nơi mà Chúa đã dành sẵn cho ta. Các Ngài cũng được gọi là sứ giả
của Thiên Chúa, được thừa hưởng quyền năng và ân sủng của Chúa. Chúng ta đang
sống trong thế giới với đầy rẫy sự cám dỗ, sự bất tuân lề luật Chúa …. là những
cản trở để được vào Nước Trời. Xin các Thiên Thần ở kề bên nhắc nhở gìn giữ để
chúng ta vượt qua thử thách cam go làm chúng ta lìa xa Chúa.
3. Sống Lời Chúa: Năng nhớ đến các Thiên Thần và cầu nguyện với các
Ngài.
4. Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin sai các Thiên Thần Chúa để gìn giữ
chúng con trên mọi nẻo đường đời để con luôn trung thành với Chúa. Amen.
Chiêm
ngưỡng nhan Cha (2.10.2015 – Thứ Sáu, Các thiên thần hộ thủ)
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay vừa nói đến trẻ nhỏ,
vừa nói đến những kẻ bé mọn trong cộng đoàn.
Ai là những kẻ bé mọn trong cộng đoàn ?
Đó là những người tin vào Đức Giêsu (Mt 18, 6),
nhưng đức tin của họ còn non yếu, mong manh.
Đức Giêsu đã nặng lời với ai làm cho một kẻ bé mọn sa ngã.
“Thà cột cối đá lớn vào cổ và ném nó dưới biển còn hơn.”
Rõ ràng Đức Giêsu quý những kẻ bé mọn trong cộng đoàn.
Ngài không muốn họ bị tổn thương vì gương mù gương xấu.
vừa nói đến những kẻ bé mọn trong cộng đoàn.
Ai là những kẻ bé mọn trong cộng đoàn ?
Đó là những người tin vào Đức Giêsu (Mt 18, 6),
nhưng đức tin của họ còn non yếu, mong manh.
Đức Giêsu đã nặng lời với ai làm cho một kẻ bé mọn sa ngã.
“Thà cột cối đá lớn vào cổ và ném nó dưới biển còn hơn.”
Rõ ràng Đức Giêsu quý những kẻ bé mọn trong cộng đoàn.
Ngài không muốn họ bị tổn thương vì gương mù gương xấu.
Câu cuối của bài Tin Mừng là một lời nhắc nhở
nữa.
“Anh em chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này” (c. 10).
Lý do Đức Giêsu đưa ra khá đặc biệt:
“Vì các thiên thần của họ ở trên trời
không ngừng thấy khuôn mặt của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”
Như thế ngay cả những người bé mọn cũng có thiên thần riêng.
Người bé mọn có thể lầm lạc, sa ngã,
nhưng không vì thế mà họ bị coi thường hay khinh miệt.
Thiên thần của họ vẫn ở gần Thiên Chúa để chuyển cầu cho họ.
“Anh em chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này” (c. 10).
Lý do Đức Giêsu đưa ra khá đặc biệt:
“Vì các thiên thần của họ ở trên trời
không ngừng thấy khuôn mặt của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”
Như thế ngay cả những người bé mọn cũng có thiên thần riêng.
Người bé mọn có thể lầm lạc, sa ngã,
nhưng không vì thế mà họ bị coi thường hay khinh miệt.
Thiên thần của họ vẫn ở gần Thiên Chúa để chuyển cầu cho họ.
Thật thú vị khi người Kitô hữu tin mình có một
thiên thần hộ thủ.
Thánh Basiliô viết: “Mỗi tín hữu đều có một thiên thần hộ thủ,
để bảo trợ và hướng dẫn đến sự sống đời đời.”
Vị thiên thần này vừa được phúc chiêm ngưỡng Thiên Chúa,
vừa đồng hành suốt đời với từng người cho đến nơi quê thật.
Thiên thần hộ thủ là một quà tặng của lòng nhân hậu Chúa.
Là sứ giả được Chúa sai,
thiên thần là sự hiện diện của Chúa với từng người chúng ta.
Thiên thần đã bảo vệ ông Lót (St 19),
đã cứu Agar và con của bà (St 21, 17),
đã giữ tay Abraham không cho cụ giết con (St 22, 11).
Một vị thiên thần ban đêm đã cứu Phêrô khỏi tù ngục (Cv 12, 15).
Như thế thiên thần là bạn đường bảo vệ chúng ta khỏi sự dữ.
Thánh Basiliô viết: “Mỗi tín hữu đều có một thiên thần hộ thủ,
để bảo trợ và hướng dẫn đến sự sống đời đời.”
Vị thiên thần này vừa được phúc chiêm ngưỡng Thiên Chúa,
vừa đồng hành suốt đời với từng người cho đến nơi quê thật.
Thiên thần hộ thủ là một quà tặng của lòng nhân hậu Chúa.
Là sứ giả được Chúa sai,
thiên thần là sự hiện diện của Chúa với từng người chúng ta.
Thiên thần đã bảo vệ ông Lót (St 19),
đã cứu Agar và con của bà (St 21, 17),
đã giữ tay Abraham không cho cụ giết con (St 22, 11).
Một vị thiên thần ban đêm đã cứu Phêrô khỏi tù ngục (Cv 12, 15).
Như thế thiên thần là bạn đường bảo vệ chúng ta khỏi sự dữ.
Khi sống trong một bầu khí vắng bóng Thiên
Chúa,
con người khó tin vào những thực tại vô hình.
Các thiên thần có khi chỉ là những hình trang trí nơi hang đá,
hay những bức tượng thạch cao đặt hai bên bàn thờ.
Chúng ta khó tin mình được trợ giúp bởi một thiên thần có thật,
và không dám tin mình đáng quý đến thế,
để Chúa ban cho mình một người hướng đạo và đỡ nâng.
Làm sao để chúng ta ra khỏi sự cô quạnh của chính mình,
khi chấp nhận niềm tin vào thiên thần hộ thủ?
Làm sao để ta cảm được hoạt động kín đáo của người trong đời ta?
con người khó tin vào những thực tại vô hình.
Các thiên thần có khi chỉ là những hình trang trí nơi hang đá,
hay những bức tượng thạch cao đặt hai bên bàn thờ.
Chúng ta khó tin mình được trợ giúp bởi một thiên thần có thật,
và không dám tin mình đáng quý đến thế,
để Chúa ban cho mình một người hướng đạo và đỡ nâng.
Làm sao để chúng ta ra khỏi sự cô quạnh của chính mình,
khi chấp nhận niềm tin vào thiên thần hộ thủ?
Làm sao để ta cảm được hoạt động kín đáo của người trong đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề ;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy ;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề ;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy ;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2
THÁNG MƯỜI
Được
Người Làm Vườn Cắt Tỉa
Nhìn
trong ánh sáng của dụ ngôn cây nho và cành nho, chúng ta thấy Thánh Thể trở
thành tiêu điểm chính trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa đối với con người.
Công trình này được tóm tắt trong những lời sau đây: “Cha Thầy là người trồng
nho” (Ga 15,1). Người trồng nho ấy quan tâm chăm sóc từng cành nho. Là Đấng Tạo
Hóa và đồng thời là Cha chúng ta, Ngài muốn tất cả mọi người – vốn được dựng
nên giống hình ảnh Ngài – sẽ nhận được sự sống của Ngài qua Chúa Con.
Từ
khi tạo dựng, công việc của Chúa Cha là chăm sóc và đáp ứng cho tất cả những gì
Ngài đã dựng nên. Ngài chăm sóc ưu tiên nhất cho con người mà Ngài đã dựng nên
giống hình ảnh Ngài. Trong dụ ngôn, con người được gọi là những cành nho mà
Chúa Cha cắt tỉa để có thể lớn lên và có được sự sống dồi dào.
Người
Trồng Nho ấy tự tỏ hiện chính Ngài là Thiên Chúa tình yêu. Ngài đối xử với
chúng ta như một người Cha và Ngài muốn chúng ta đáp lại bằng tấm tình con thảo.
Tất cả điều này nhắc nhở chúng ta về tính cao cả của đời sống thiêng liêng
chúng ta, về sự sung mãn của ơn cứu độ.
Như
vậy, Thiên Chúa vẫn không ngừng quan tâm và thúc đẩy chúng ta biết khao khát
tình yêu thông truyền sức sống của Ngài. Với sự quan tâm của người Cha, Ngài nhắc
chúng ta nhớ rằng mình không hề sống trong một vũ trụ với định mệnh mù quáng.
Không, chúng ta luôn sống dưới đôi mắt của Cha trên Trời, Đấng luôn mong muốn
điều tốt lành cho chúng ta. Ngài vẫn luôn gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.
Thiên
Chúa mời gọi ta cộng tác phần mình trong chương trình yêu thương và cứu độ của
Ngài. Ngài biến đổi chúng ta nên mới bằng ân sủng tái sinh của các bí tích tinh
luyện và canh tân. Đó là Bí Tích Hoà Giải và Thánh Thể. Qua các bí tích này, Ngài
cắt tỉa chúng ta và thể hiện lại mầu nhiệm Vượt Qua vĩ đại là cuộc Tử Nạn và Phục
Sinh của Con Một Ngài.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
02-10
Các
thiên thần hộ thủ
Xh
23, 20-23; Mt 18, 1-5.10.
LỜI
SUY NIỆM: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai
trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của
họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy. Đấng ngự trên trời.”
Trong
Sách Xuất Hành trên đường tiến vào Đất Hứa; Thiên Chúa đã cho dân Ít-ra-en biết,
Ngài sẽ phái thiên sứ để bảo vệ và hướng dẫn dân Ngài: “Này, Ta sai thiên sứ đi
trước ngươi, để gìn giữ ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn”
(Xh 23,20). Với Chúa Giêsu, Người không chỉ mời gọi mỗi một người trong chúng
ta phải trở lại mà nên như trẻ nhỏ, mà Người còn cho chúng ta biết, mỗi một người
trong chúng ta đang có một thiên thần hộ mạng; vị thiên thần này đang hiện diện
trước Nhan Thiên Chúa, đồng thời cũng hiện diện gìn giữ và hướng dẫn đời sống của
mỗi người, nên chúng ta phải biết tôn trọng nhau.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đang nhắc cho chúng con biết, mỗi người chúng con đều có một
thiên thần được Thiên Chúa sai đến để gìn giữ chúng con trước mặt Ngài. Xin cho
mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết cảm tạ; và luôn biết kết hiệp
mật thiết với vị thiên thần hộ mạng của mình trong việc cầu nguyện và thờ phượng
Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
02-10
Các
thiên thần bản mệnh
Đức
tin cho chúng ta biết rằng: có những thiên thần gìn giữ chúng ta. Cựu Ước cũng
như Tân Ước đầy những chứng cớ làm chứng cho chân lý này, khiến thánh Giêrônimô
đã phải thốt lên: "Phẩm giá các linh hồn cao quý dường nào vì mỗi linh hồn
đều được Thiên Chúa trao cho một thiên thần để săn sóc".
Thánh
Tôma nói: "Có các thiên thần hộ thủ cho các vương quốc, các dân tộc, các
thành thị, các cộng đoàn tu sĩ và cho mỗi người tín hữu"
Chúa
Giêsu hẳn đã giải thích điều đó khi Người nói về các trẻ nhỏ: "Thiên thần
của chúng hằng chiêm ngắm nhan Cha Ta, Đấng ngự trên trời" (Mt 18,10)
Thánh
Giêrônimô thành Nyssa nói: "Chúa biết ác tâm của các thần dữ đang tìm cách
ngăn trở không cho ai vào chỗ của chúng đã mất trên trời, nên Người ban cho mọi
người chúng ta một thiên thần bản mệnh, để chống lại các nỗ lực của kẻ thù phần
rỗi chúng ta"
Các
thiên thần bản mệnh dẫn dắt chúng ta trên đường phần rỗi mọi nơi mọi lúc, đêm
cũng như ngày, khi đi đường cũng như khi ở nhà. Các ngài không rời bỏ chúng ta,
cả khi chúng ta phạm tội làm các ngài phải run sợ, hay khi chúng ta chống lại
những điều các ngài hướng dẫn.
Các
ngài có sứ mệnh lo lắng cho lợi ích của chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện, các
ngài chuyển lời lên Thiên Chúa và kéo ơn Chúa xuống. Các ngài săn sóc chúng ta
trong mọi hoàn cảnh, như người mẹ thương con, như người dẫn đường, như bác sĩ
chăm sóc bệnh nhân, như mục tử dẫn dắt đoàn chiên…
Các
ngài là bạn thiết của tâm hồn. Hãy nhới lạ Aga trong sa mạc (St 16, 7-12), Lót ở
Sôđôma (St 19, 1-17), Isaac trên núi Moria (St 22, 11-18), các trẻ em trong lò
lửa ở Babylon (Đn 3, 46-50), Đaniel trong hang sư tử (Đn 6, 18-23) và thánh
Phêrô ở trong tù (Cv 12, 6-11).
Chúng
ta lại chẳng kinh nghiệm thấy như vậy trong cuộc sống thường ngày sao ? Những
tia sáng làm cho đức itn sống động ? Những tác động bất chợt đưa chúng ta đến sự
thánh thiện ? Những phút giây tâm hồn muốn hiến trọn cho Chúa ?
Nhận
biết bao ơn phúc của các thiên thần, chúng ta phả tỏ lòng cung kính vâng phục
các ngài, Chính để nhắc nhở bổn phận này, mà Giáo hội dành ngày 2 tháng 10 mỗi
năm để đặc biệt kính nhờ các thiên thần bản mệnh.
(daminhvn.net)
02
Tháng Mười
Những Lá Thư Của
Người Mẹ
Trong
trận đệ nhị thế chiến, có một văn sĩ Hungari gốc Do Thái bị Ðức Quốc Xã bắt làm
tù binh, trong khi tham gia trong quân đội Pháp. Qua những tác phẩm chống Ðức
Quốc Xã, văn sĩ gốc Do Thái này khó mà che dấu được tung tích của mình. Một người
lính Pháp cùng bị bắt làm tù binh đã đề nghị là hai người nên sử dụng chung một
tên và lý lịch, bởi vì họ sẽ bị thuyên chuyển đến các trại khác nhau. Quân Ðức
Quốc Xã khó mà nhận ra sự kiện hai người cùng đồng tên và có chung một lý lịch.
Người lính Pháp đã trao cho văn sĩ gốc Do Thái thẻ bài cũng như một số thư của
mẹ anh. Anh dặn dò văn sĩ gốc Do Thái như sau: "Nếu có ai điều tra anh về
lý lịch, anh hãy cho họ xem những lá thư này".
Sau
này, người văn sĩ gốc Do Thái có dịp đọc những lá thư của người mẹ lính Pháp.
Nhìn những tờ giấy viết thư nhàu nát, dòng chữ yếu ớt, ông đoán được rằng người
mẹ này có lẽ là một người đàn bà nhà quê già yếu, nhưng thương con với tất cả sự
đậm đà của tình mẫu tử. Chung quy những lá thư ấy đều có dặn dò giống nhau như:
"Con hãy giữ gìn sức khỏe... Cố gắng đắp chăn cho thật ấm nghe con... Xin
Chúa chúc lành cho con và chóng đưa con về đến nhà bình an".
Mang
lấy tên tuổi và lý lịch của người lính Pháp, người văn sĩ gốc Do Thái đọc lên
những lời dặn dò trên đây như chính người mẹ ruột thịt của mình. Cũng chính những
dòng chữ nguệch ngoạc nhưng dạt dào tình mẹ ấy đã trở thành một bảo chứng cứu thoát
ông.
Chúa
Giêsu đã cứu chuộc chúng ta. Ngài đã cho chúng ta mang lấy tên tuổi và lý lịch
của Ngài. Người cũng trao ban cho chúng ta chính người Mẹ của Ngài. Tâm tình của
một người Mẹ đã cưu mang, đã cho bú mớm, đã dõi theo từng bước chân của con, đã
câm lặng bên thập giá, đã đón lấy tấm thân không hồn của người con: tâm tình ấy
của Mẹ Maria, Chúa Giêsu cũng muốn trao cho chúng ta. Mẹ của Chúa Giêsu cũng là
người mẹ trọn vẹn của mỗi người trong chúng ta.
"Hỡi
Bà, đây là con Bà!". Trao ban thánh Gioan cho Mẹ, Chúa Giêsu cũng trao ban
mỗi người chúng ta cho Mẹ. Thánh thiện hay tội lỗi, giàu sang hay nghèo hèn,
thông minh hay đần độn, khỏe mạnh hay bệnh tật: mỗi người chúng ta đều được Mẹ
đón nhận như người con trọn vẹn của Mẹ. Mỗi người chúng ta đều được Mẹ dành cho
tất cả tâm tình mà Mẹ đã dành cho Chúa Giêsu.
Hơn
bao giờ hết, chúng ta hãy tin tưởng điều đó... Người lính trận đã luôn mang những
lời dặn dò của mẹ anh như một báu vật, như một hành trang giữa những nguy ngập
của cuộc chiến. Chúng ta cũng hãy mang lấy tâm tình của Mẹ. Hãy luôn chạy đến với
Mẹ. Hãy luôn ôn lại những lời dặn dò của Mẹ, nhất là mỗi khi chúng ta gặp thử
thách, u buồn trong cuộc sống.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét