07/02/2016
Chúa Nhật tuần 5 thường niên năm C
(phần II)
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật V Mùa Thường Niên - Năm C
CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN C
(Is 6, 1-2a, 3-8; 1 Cr 15, 1-11; Lc 5, 1-11)
(Is 6, 1-2a, 3-8; 1 Cr 15, 1-11; Lc 5, 1-11)
LỜI MỜI GỌI VÀ SỰ ĐÁP TRẢ
“Thế là họ đưa thuyền vào bờ,
rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.”
(Lc 5,11)
rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.”
(Lc 5,11)
I. CÁC BÀI ĐỌC:
Các
bài đọc lời Chúa hôm nay làm nổi bật khía cạnh về lời mời gọi và sự đáp trả.
Mỗi câu chuyện có những nét khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng
đều có một mẫu số chung về ơn gọi từ Thiên Chúa và sự đáp trả của con người.
1. Bài đọc 1
Đoạn
sách trình bày ơn gọi của ngôn sứ Isaia. Khi được Thiên Chúa mặc khải cho thấy
vinh quang của Ngài (6,2.4), rằng Ngài là Đấng Thánh (6,3), Isaia nhận ra mình
là một kẻ có môi miệng ô uế (6.5). Sau khi được Thiên Chúa thanh tẩy môi miệng
(6,6), vị ngôn sứ bày tỏ sự sẵn sàng để được sai đi (6.8).
Trước
hết, ngôn sứ Isaia được Thiên Chúa tỏ lộ cho thấy vinh quang của Ngài. Ngài là
Đấng “ngự trên ngai rất cao”, với “các thần Sêraphim đứng chầu”; tiếng tung hô
của các vị “làm cho các trụ cửa rung chuyển, khắp Đền Thờ khói tỏa mịt mù”. Đây
là những dấu hiệu đặc trưng của một cuộc thần hiển, trong đó vinh quang Thiên
Chúa “rạng ngời cả mặt đất”; Ngài cũng là Đấng được tung hô “ba lần Thánh”. Như
thế, Thiên Chúa, như được mặc khải cho ngôn sứ Isaia, là một Đấng đầy quyền
năng và vinh quang rạng ngời, là Đấng “chí thánh”.
Sau nữa, khi được chứng kiến vinh quang Thiên Chúa và phẩm chất
“chí thánh” của Ngài, ngôn sứ Isaia mới cảm nhận được sự bất xứng và ô uế của
mình: “Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi
miệng ô uế, tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế” (6,5). Đứng trước một Thiên Chúa “chí
thánh”, một đàng, ngôn sứ thấy rõ thân phận tội lỗi của mình, đàng khác, ngôn
sứ như cảm nhận được sự ưu ái Thiên Chúa dành cho mình: “Thế mà mắt tôi đã thấy Đức Vua là Đức
Chúa các đạo binh!”. Thiên Chúa không chỉ là Đấng “chí thánh”,
“quyền uy” đáng sợ, mà còn là Đấng quan tâm và ưu ái tỏ mình ra cho cả người
tội lỗi.
Cuối cùng, Thiên Chúa thanh tẩy môi miệng ông Isaia và sai ông
làm ngôn sứ cho Ngài. Thiên Chúa sai thần Sêraphim dùng hòn than hồng gắp từ
trên bàn thờ mà thanh tẩy môi miệng vị ngôn sứ, làm cho ông “được
tha lỗi và xá tội” (6,7).
Thiên Chúa là Đấng Thánh (6,3), và lời Ngài là lời thánh thiêng nên miệng lưỡi
của ngôn sứ, người nói lời Chúa, cũng phải được thanh tẩy cho xứng đáng với sứ
mạng nói lời Chúa. Chỉ sau khi được thanh tẩy miệng lưỡi, ngôn sứ mới tự tin
đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (6,8).
2. Bài đọc 2
Thánh
Phaolô bộc bạch với các tín hữu Côrintô về ơn gọi và sứ mạng rao giảng Tin
Mừng. Đối với thánh Phaolô, Đức Kitô đã chết và đã sống lại theo đúng như lời
Kinh Thánh là nội dung sứ điệp Tin Mừng mà ngài phải rao giảng và mời gọi mọi
người tin để được cứu độ.
Trước hết, thánh Phaolô nói về ơn gọi của mình. Ngài xác tín
rằng, chính Thiên Chúa chọn, gọi và trao cho ngài sứ mạng rao giảng Tin Mừng
(Gl 1,15-16) và chính Chúa Kitô Phục Sinh đã trực tiếp mạc khải cho ngài Tin
Mừng ấy (1 Cr 15,8; Gl 1,12). Dù chỉ như một đứa trẻ sinh non, và không xứng
đáng được gọi là tông đồ, nhưng thánh nhân luôn xác tín mạnh mẽ về ơn gọi làm
sứ giả rao giảng Tin Mừng. Đó không phải là một sự chọn lựa, mà là một ơn gọi,
một sự “đòi buộc” từ Thiên Chúa: “đối với tôi, rao giảng Tin Mừng
không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm.
Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9,16).
Sau nữa, thánh Phaolô cảm nhận sự bất xứng của mình trước ơn gọi
lớn lao và sức mạnh của ơn Chúa nơi mình. Một đàng, ngài chỉ xem mình là người
hèn mọn trong số các tông đồ vì ngài đã từng ngược đãi Hội Thánh của Thiên
Chúa. Đàng khác, thánh nhân xác tín mạnh mẽ về sức mạnh mà Thiên Chúa ban cho
ngài. Tất cả những gì ngài làm được đều “nhờ ơn Thiên Chúa”, đều
do “ơn Thiên Chúa ở cùng”(1 Cr 15,10). Thánh
nhân không ngại thừa nhận sự yếu đuối của mình, vì chính trong sự yếu đuối đó
mà sức mạnh của Thiên Chúa được biểu lộ: “Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào
vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi” (2 Cr 12,9).
Khi xác tín về ơn gọi cao cả mà Thiên Chúa dành cho mình, đồng
thời, ý thức về thân phận yếu đuối của mình để sức mạnh của Thiên Chúa được tỏ
hiện, thánh Phaolô đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng “lúc
thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2 Tm 4,2) để mọi người tin mà
được cứu độ.
3. Bài Tin Mừng
Bài
Tin Mừng cũng là câu chuyện về ơn gọi và sự đáp trả của ông Phêrô và các bạn
chài của mình. Chúa Giêsu là người chủ động tiếp xúc và bày tỏ quyền năng của
Người cho các ông qua mẻ cá lạ lùng. Chứng kiến quyền năng của Đức Giêsu, ông
Phêrô kinh ngạc và nhận ra mình là kẻ tội lỗi, bất xứng, nhưng Đức Giêsu trấn
an ông và mời gọi ông làm môn đệ “thu phục người ta”.
Trước hết, câu chuyện ơn gọi của ông Phêrô và các bạn phát xuất
từ sự chủ động của Chúa Giêsu. Người xuống thuyền của ông, yêu cầu ông chèo ra
xa bờ, yêu cầu ông thả lưới bắt cá. Ông Phêrô từng bước vâng theo sự hướng dẫn
của Chúa Giêsu, dù có lúc ông không cảm thấy xác tín lắm về những việc mình
làm: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt
được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (5,5). Chỉ khi ông Phêrô “vâng lời
Thầy”, ông và các bạn mới được chứng kiến điều kỳ diệu của quyền năng Thiên
Chúa qua mẻ cá lạ lùng. Ở đây, sự “vâng phục” của người môn đệ là điều kiện cần
thiết để quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện qua những con người tầm
thường.
Thêm vào đó, qua mẻ cá lạ lùng này, ông Phêrô và các bạn không
chỉ “kinh ngạc” mà còn hoàn toàn bị Chúa Giêsu thu phục. Cử chỉ “sấp mặt dưới
chân Đức Giêsu” thể hiện sự tùng phục hoàn toàn. Các ông không chỉ nhận ra sự
cao cả và quyền năng của Thầy, mà còn nhận thức được thân phận tội lỗi, bất
xứng của mình: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con
là kẻ tội lỗi!” (5,8).
Giờ đây, trong mắt của ông Phêrô và các bạn, Đức Giêsu không còn đơn thuần là
Thầy [“Thưa Thầy”] (5,5) như bao bậc thầy khác, mà là Chúa [“Lạy Chúa”] (5,8),
Thiên Chúa duy nhất của cuộc đời các ông.
Cuối
cùng, khi ông Phêrô và các bạn đã hoàn toàn bị “khuất phục”, Chúa Giêsu mới
trao cho các ông sứ vụ. Chúa Giêsu trao cho các ông sứ vụ “thu phục người ta”
cùng với lời khích lệ “đừng sợ”. “Đừng sợ” vì dẫu các ông vẫn là những con
người yếu đuối và tội lỗi, các ông luôn có sức mạnh của Đức Giêsu là Thầy và là
Chúa của mình. Có Đức Giêsu cùng đồng hành, các ông sẵn sàng “bỏ hết mọi sự mà
theo Người”. Sứ mạng “thu phục người ta” đòi hỏi nơi người môn đệ một thái độ
dứt khoát từ bỏ và dấn thân trọn vẹn cho Thầy và cùng với Thầy Giêsu.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG
1/ Ngôn
sứ Isaia được Thiên Chúa mặc khải cho thấy vinh quang và quyền năng của Ngài.
Đứng trước một Thiên Chúa là Đấng “chí Thánh”, ngôn sứ nhận thấy mình “ô uế” và
“tội lỗi”. Tuy vậy, ngôn sứ được Thiên Chúa thanh tẩy miệng lưỡi và mời gọi làm
ngôn sứ cho Ngài. Lời “xin vâng” của ngôn sứ là lời đáp trả của một con người
đầy yếu đuối trước một Thiên Chúa toàn năng và chí thánh. Tôi có mở lòng để
được Thiên Chúa “thanh tẩy” và sai đi làm ngôn sứ cho Chúa? Tôi có sẵn sàng ra
đi với sức mạnh của Thiên Chúa, dẫu vẫn ý thức rằng mình là một người yếu đuối
và bất xứng?
2/ Thánh
Phaolô xác tín mạnh mẽ về ơn gọi và sứ mạng rao giảng Tin Mừng mà Chúa Giêsu
Phục Sinh đã trực tiếp ủy thác cho ngài. Dẫu vậy, thánh nhân luôn ý thức mình
bất toàn và yếu đuối, để sức mạnh của Chúa Kitô được thể hiện. Tôi có xác tín
rằng tôi được Thiên Chúa mời gọi và sai đi không phải vì tôi xứng đáng hay vì
tài năng của tôi, mà là vì Thiên Chúa ưu ái và yêu thương, để sức mạnh của Ngài
được thể hiện nơi sự yếu đuối của tôi?
3/ Đứng
trước quyền năng của Chúa Giêsu được biểu lộ qua mẻ cá lạ lùng, thánh Phêrô và
các bạn chài nhận ra sự yếu đuối và thân phận tội lỗi của mình. Dẫu vậy, các
ngài được Chúa Giêsu khích lệ “đừng sợ” và hãy can đảm nhận sứ mạng “thu phục
người ta”. Với ơn Chúa, các ngài đã sẵn sàng “bỏ mọi sự mà theo Người”. Tôi có
sẵn sàng “từ bỏ” những gì thuộc về tôi và phó thác con người yếu đuối và tội
lỗi của mình trong bàn tay quyền năng của Chúa Giêsu, để thực hiện sứ mạng “thu
phục người ta” theo lời mời gọi của Chúa Giêsu?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến!
Qua Ðức Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cha đã thương mời gọi chúng ta làm tông đồ để
loan báo và xây dựng Nước Trời. Chúng ta hãy thành tâm cảm tạ Chúa và khẩn
khoản nài xin.
1. Hội
Thánh có sứ mạng đem muôn dân về với Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi
thành phần trong Giáo hội luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng, nỗ lực hoạt động để
Tin Mừng cứu độ của Chúa được loan báo cho mọi tâm hồn.
2. Nhờ
vâng theo lời Chúa, thánh Phêrô đã lưới được mẻ cá đầy. Chúng ta cùng cầu xin
cho mọi người Công giáo Việt Nam biết tích cực phúc âm hóa đời sống xã hội,
cách đặc biệt trong dịp Tết này, bằng việc sống bác ái yêu thương như Chúa
truyền dạy.
3. Gia
đình là tổ ấm góp phần nuôi dưỡng ơn gọi tông đồ. Chúng ta cùng cầu xin cho các
gia đình trong cộng đoàn chúng ta biết ý thức vun đắp lòng đạo đức và lý tưởng
tông đồ cho con cái bằng lời cầu nguyện, gương lành và những khích lệ cụ thể.
4. Ý thức
sự yếu đuối và giới hạn của con người là điều kiện để ơn thánh tuôn tràn. Xin
cho từng người trong chúng ta biết nhận ra những lỗi lầm thiếu sót trong một
năm qua và quyết tâm sửa đổi để xứng đáng đón nhận muôn phúc lành trong năm
mới.
Chủ tế: Lạy Chúa, xin thương nhận
những ước nguyện chân thành của chúng con. Xin ban ơn Thánh Thần giúp chúng con
sống xứng đáng với ơn gọi kitô hữu, luôn nhiệt tình chia sẻ niềm vui Tin mừng
và thu phục các tâm hồn về với Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con.
SCĐ CHÚA NHẬT V TN. C
Chủ đề :
Mau mắn đáp lời Chúa gọi
"Họ đưa thuyền vào
bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Ngài"
(Lc 5,11)
Sợi
chỉ đỏ :
-
Bài đọc I tường thuật ơn gọi của ngôn sứ Isaia : Khi nghe tiếng Chúa gọi
"Ta sẽ sai ai đây ?", Isaia đã nhanh chóng đáp lại :
"Dạ con đây, xin sai con đi".
-
Bài Tin Mừng tường thuật ơn gọi của Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan. Cũng đáp lời
mời gọi cách nhanh chóng : "Họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự
mà theo Ngài".
-
Trong bài đọc II, Phaolô nói về ơn gọi của mình : mặc dù ông không xứng
đáng, bởi ông đã từng bách hại đạo Chúa, nhưng vì chính Chúa gọi ông làm tông
đồ nên ông đáp lại lời Ngài và sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn để rao giảng Tin
Mừng của Ngài.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh
chị em thân mến
Từ
Chúa nhật đầu mùa Thường niên, chúng ta đã từng bước đi theo hành trình sứ vụ
của Chúa Giêsu. Hôm nay Phụng vụ dẫn chúng ta tới lúc Chúa Giêsu kêu gọi các
môn đệ đầu tiên là Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan. Điểm đáng chú ý trong chuyện
này là các ông đã mau mắn bỏ hết mọi sự để đi theo Chúa.
Ngày
hôm nay Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng Ngài
và hãy mau mắn đi theo Ngài.
II. Gợi ý sám hối
- Vì
mải mê lo những công việc thế tục, chúng ta đã phớt lờ đi những lần Chúa lên
tiếng kêu gọi chúng ta.
- Có
nhiều thứ chúng ta quá quyến luyến nên không thể từ bỏ mặc dù biết là nó xấu.
- Cũng
như thánh Phêrô ngày xưa, giờ đây chúng ta hãy khiêm tốn thưa cùng Chúa :
"Lạy Chúa, con là kẻ tội lỗi".
III. Lời Chúa
1.
Bài đọc I (Is 6,1-8)
Tường
thuật ơn gọi của Isaia. Chúng ta hãy để ý đến tâm trạng và phản ứng của
ông :
-
Trong một thị kiến, Isaia thấy mình đang ở trong Đền thờ. Qua những hiện tượng
đặc biệt như cảnh các thiên thần tung hô, các cửa đền thờ rung chuyển, đền thờ
nghi ngút khói v.v. Isaia, biết là có Thiên Chúa đang hiện diện.
-
Cảm giác đầu tiên của Isaia là thấy mình quá tội lỗi khi đứng trước Thiên Chúa
thánh thiện.
-
Nhưng khi Thiên Chúa sai một thiên thần thanh tẩy Isaia và sau đó mời gọi ông
làm ngôn sứ, thì Isaia đã mạnh dạn đáp lời.
2.
Đáp ca (Tv 137)
Đây
là bài ca được hát trong đền thờ, "giữa chư vị thiên thần, con đàn ca kính
Chúa". Thánh vịnh này rất hợp với tâm tình của Isaia khi được Chúa kêu
gọi.
3.
Tin Mừng (Lc 5,1-11)
Bài
tường thuật việc Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên trong Tin Mừng Luca có
nhiều chi tiết hơn bài tường thuật ngắn gọn trong Mt 4,19-22 :
- Họ
đang giặt lưới để dẹp cất, vì suốt đêm đánh không được con cá nào.
-
Chúa Giêsu bảo họ thử đánh một mẻ nữa. Phêrô không tin vào sự thành công, nhưng
nễ lời Ngài nên ông thả lưới.
-
Một mẻ lưới nhiều cá quá sức tưởng tượng đã khiến Phêrô và các bạn khám phá ra
thân phận siêu phàm của Chúa Giêsu đồng thời cũng ý thức thân phận hèn hạ tội
lỗi của mình.
-
Khi đó Chúa Giêsu lên tiếng gọi họ theo Ngài làm môn đệ. Và họ đã từ bỏ mọi sự
để theo Ngài.
4.
Bài đọc II (1 Cr 15,1-11)
Nhiều
người chống đối Phaolô, cho rằng ông không đủ tư cách làm tông đồ.
Để
trả lời họ, Phaolô nói rằng tất cả những gì ông rao giảng đều là những gì ông
đã lãnh nhận từ giáo huấn của Chúa Giêsu. Phaolô cũng chứng mình rằng chính
Chúa Giêsu đã chọn ông như đã chọn các tông đồ khác.
IV. Gợi ý giảng
* 1.
Chúa gọi
Lời
Chúa hôm nay giúp chúng ta hiểu được rất nhiều điều về ơn gọi.
a/ Con
người không chọn Chúa, mà chính Chúa kêu gọi con người : Isaia tin có
Chúa đang hiện diện trong Đền thờ, nhưng ông không dám nghĩ tới việc được
"thấy" Chúa và được Ngài "gọi" (bài đọc I). Phaolô đang
trên đường lùng bắt các môn đệ Đức Kitô thì được gọi (bài đọc II). Còn Phêrô và
các bạn chài thì đang lo đánh lưới bắt cá nhưng lại được gọi làm những kẻ quăng
lưới bắt người (bài Tin Mừng). Đúng như lời Chúa Giêsu nói : "Không
phải các con chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con".
b/ Có
khi ơn gọi phát sinh từ một cuộc gặp gỡ đặc biệt với Chúa. Cuộc gặp gỡ đặc biệt
làm nẩy sinh một cảm nghiệm sâu sắc. Rồi cảm nghiệm sâu sắc cuốn hút con người
vào một tương quan thân thiết mới mẻ với Chúa. Như trường hợp của
Isaia, ông vẫn biết Thiên Chúa là Đấng vĩ đại và mạnh mẽ hơn các thần khác.
Nhưng hôm ấy trong Đền thờ ông biết thêm rằng Ngài là Đấng hoàn toàn khác, là
Đấng 3 lần thánh. Điều đó khiến ông xúc động mạnh. Ông diễn tả cảm xúc mạnh mẽ
ấy qua những hình ảnh các trụ của đền thờ rung chuyển và khói tỏa mịt mù khắp
Đền thờ. Còn Phaolô thì mô tả việc Chúa gọi ông đột ngột như "một đứa trẻ
sinh non" trước khi đủ ngày đủ tháng. Phần Phêrô, mẻ cá lạ làm ông chợt
nhận ra Chúa Giêsu không phải chỉ là con người mà còn là Đức Chúa, đồng thời
ông ý thức thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Ông đã thốt lên "Lạy Chúa,
xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi".
c/ Nhưng
nhiều khi Chúa gọi con người trong những hoàn cảnh rất bình thường. Như
Phêrô và các bạn khi ấy đang làm công việc thường ngày là đánh cá.
Hoàn cảnh thì bình thường, nhưng ý nghĩa lại đặc biệt : nó khiến con người
khám phá một chân lý quan trọng, nó thôi thúc con người làm một cuộc lựa chọn
mới mẻ chuyển hướng cả cuộc đời. Hôm đó Phêrô và các bạn đã bỏ tất cả mà đi
theo Chúa Giêsu.
Dù
gặp Chúa trong hoàn cảnh đặc biệt hay trong cuộc sống bình thường, hễ gặp được
Chúa thì cuộc đời chắc chắn sẽ biến đổi.
* 2.
Bất xứng và tín nhiệm
Ba
bài tường thuật ơn gọi hôm nay đều có những nét giống nhau :
-
Tất cả những người được gọi đều cảm thấy bất xứng : Isaia thốt lên
"Khốn thân tôi, tôi chết mất, vì tôi là một người môi miệng ô uế, tôi ở
giữa một dân môi miệng ô uế" ; Phaolô tự nhận "Tôi là người hèn
mọn nhất trong số các tông đồ, tôi không đáng được gọi là tông đồ, vì đã ngược
đãi Hội Thánh của Thiên Chúa" ; Phêrô thì sấp mình xuống dưới chân
Chúa Giêsu "Lạy Chúa xin tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi".
-
Nhưng tất cả đều được Thiên Chúa tín nhiệm : Isaia được trao sứ mạng ngôn
sứ ; Phêrô được chọn làm tông đồ ; Phaolô được sai đi làm tông đồ cho
lương dân.
- Dù
biết mình bất xứng mà Thiên Chúa vẫn tín nhiệm, nên các ngài đã nhiệt thành chu
toàn sứ mạng được trao phó : Isaia mạnh dạn thưa lại với Chúa "Dạ con
đây, xin sai con đi" ; Phêrô "đưa thuyền vào bờ rồi bỏ hết mọi
sự mà theo Ngài" ; Phaolô dám khoe "Tôi đã làm việc nhiều hơn
tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là Thiên Chúa ở cùng tôi".
3.
Thành quả vàng son
Thánh
Gioan Vianney, lúc còn là chủng sinh, học rất chậm. Ngày kia, một giáo sư thần
học, thừa lệnh Đức Giám Mục đến khảo sát Vianney xem có đủ khả năng học vấn để
tới chức linh mục chăng ?
Tuy
đã dốc hết sức học hành, Vianney vẫn không thể trả lời được câu nào cho trôi
chảy.
Nổi
nóng, vị giáo sư đập bàn nói : "Vianney, anh dốt đặc như con
lừa ! Với một con lừa như anh, Giáo Hội hy vọng làm nên trò trống
gì".
Vianney
khiêm tốn bình tĩnh trả lời : "Thưa cha, ngày xưa Samson chỉ dùng một
cái xương hàm con lừa mà đánh bại 3000 quân Philitinh. Vậy với cả một con lừa
này, Thiên Chúa không làm được việc gì sao ?"
Quả
thật, con lừa của Thiên Chúa đó, sau này không chỉ trở thành một cha sở, mà còn
được tôn phong làm thánh bổn mạng của các cha sở.
Hôm
nay, Simon cũng vất vả suốt một đêm chài lưới mà không bắt được một con cá nào,
nhưng :"Vì lời Thầy con sẽ thả lưới" (Lc 5,5). Và lạ
thay, một mẻ cá lớn bất ngờ, đến nỗi lưới hầu như sắp rách. Trước tình thế này,
Simon chỉ còn biết bỏ thuyền, chạy đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà
nói : "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là kẻ tội
lỗi" (Lc 5,8).
Kẻ
nhận mình là tội lỗi yếu hèn đó, sau này đã trở thành Phêrô, người thuyền
trưởng của con thuyền Giáo Hội.
Có
một điểm gì đó rất giống nhau, rất tương đồng giữa Vianney và Phêrô. Đó chính
là nhận mình yếu hèn khuyết điểm và hoàn toàn để Chúa lèo lái điều khiển đời
mình. Nhờ đó, Chúa đã ban tặng cho các ngài những đậc ân vô cùng lớn lao. Vì ơn
Chúa chỉ ban xuống cho những kẻ khiêm nhượng.
"Thưa
Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không bắt được gì hết. Nhưng vì lời
Thầy, con sẽ thả lưới" (Lc 5.5). Đây là lời bày tỏ sự bất lực của con người, để chính sự bất
lực này sẽ làm nổi bật quyền năng của Thiên Chúa : Chính sự vâng phục của
con người trước uy quyền của Thiên Chúa sẽ đem lại hiệu quả vượt sức tự nhiên
loài người.
Từ
vâng phục dẫn đến phép lạ, từ phép lạ dẫn đến niềm tin : Trước mẻ cá,
Simon xưng Chúa Giêsu là Thầy : "Vì lời Thầy, con sẽ thả
lưới", nhưng sau mẻ cá diệu kỳ, người lại tuyên xưng Chúa Giêsu
là Chúa : "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là kẻ
tội lỗi". Qua phép lạ mẻ cá, Simon đã nhận ra quyền năng Thiên
Chúa nơi Chúa Giêsu và đã tin vào Người. Đây chính là lời tuyên xưng thiên tính
nơi Chúa Giêsu.
Chính
khi tin vào quyền năng Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, mà Simon đã ý thức thân phận
tội lỗi bất xứng của mình trước sự thánh thiện vô song của Thiên Chúa. Đó cũng
là kinh nghiệm của ngôn sứ Isaia trước Thiên Chúa : "Khốn cho
tôi, tôi chết mất, vì lưỡi tôi dơ bẩn" (Isaia 6, 5). Nhưng sau
khi được than hồng là lửa tình thương Chúa thanh tẩy, ông đã mau mắn xin vâng,
ra đi làm ngôn sứ cho Chúa : "Lạy Chúa, xin hãy sai con". Hôm
nay, Chúa cũng trấn an Phêrô : "Đừng sợ hãi, từ đây các con
sẽ là kẻ chinh phục người ta" (Lc 5,10). Thành ngữ này thường gặp
trong Cựu ước, để trấn an con người hãy tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa. Ở
đây Chúa Giêsu muốn trấn an các Tông đồ, đặc biệt ba vị là Phêrô, Giacôbê và
Gioan, để các ngài tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa khi đón nhận và
thi hành sứ mạng Chúa giao.
Quả
thật, ngay sau đó các Tông đồ đã "bỏ mọi sự mà đi theo Người
" (Lc 5, 11). Đó là ơn gọi của Phêrô, con người đã gặp gỡ Chúa và
đã được Chúa thu hút chinh phục, để rồi Phêrô lại ra đi chinh phục các tâm hồn
về cho Người.
Trước
khi gặp Chúa, Simon dù có vất vả suốt đêm cũng không được một con cá nào ;
sau khi gặp Chúa, Chúa đã hướng dẫn ngài kéo lên một mẻ cá bội thu. Nhưng dù cá
có nhiều đến rách lưới ngài cũng không màng, vì từ đây mục đích đời ngài không
phải là thành quả vàng son mà chính là Chúa mà thôi.
*
Lạy
Chúa, từ bỏ mọi sự là điều kiện để đi theo Người. Xin cho chúng con một đức tin
can đảm, dám từ bỏ những gì chúng con đã từng bám víu, cũng chẳng sợ thiệt thòi
khi đã hiến dâng.
Xin
cho chúng con một đức tin liều lĩnh, sẵn sàng mất đi tất cả, để chỉ xin giữ
trọn một mình Chúa mà thôi. Vì Chúa chính là gia nghiệp và là phần phúc cuộc
đời chúng con. Amen. (TP)
4.
Thất bại và thành công
Phêrô
và các bạn "đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả". Chán nản,
mỏi mệt, các ông không đánh cá nữa và đi giặt lưới.
Cho
dù đã làm hết sức mình nhưng con người vẫn có thể gặp thất bại. Người học sinh
luyện thi rất chăm chỉ, nhưng rồi thi rớt. Vận động viên thể thao cố gắng chơi
hết sức mình, vậy mà lại thua. Cha mẹ đã làm tất cả để giáo dục con nên người
tốt, nhưng nó lại làm người xấu. Hầu hết chúng ta đều có khi gặp thất bại như
thế.
Khi
Phêrô và các bạn bị thất bại, Chúa Giêsu có thể trách các ông "Các anh đã
hành nghề bao nhiêu năm trời rồi, thế sao đánh lưới suốt đêm mà không bắt được
con cá nào hết vậy ?" Nhưng Ngài đã không trách. Tại sao ? Vì Ngài
thông cảm với các ông. Đã cố gắng hết mình rồi mà vẫn thất bại, điều đó đã làm
các ông đau khổ lắm rồi. Không cần trách móc để các ông càng đau khổ thêm. Thất
bại đã là một vết thương, không cần sát muối vào cho nó càng xót xa thêm.
Điều
người ta cần khi bị thất bại là có ai đó vẫn tin mình, an ủi mình và khuyến
khích mình vươn lên. "Thất bại không phải là nằm dưới, mà chỉ là đang đứng
ở dưới thôi" (Failure is not the falling down, but staying down)
Vả
lại, thành công là gì ? Thành công không phải là tất cả. Ta có thể thành
công cãi thắng một cuộc tranh luận, nhưng rồi bị mất một người bạn. Ta có thể
thành công trong cuộc tranh dành một địa vị cao hơn, nhưng sau đó các mối tương
quan với đồng nghiệp trở thành lạnh nhạt hơn. Hương vị của ly rượu thành công
có thể rất ngọt ngào ngây ngất ngay lúc đó, nhưng về sau hầu hết đều cạn dần và
cuối cùng là trống rỗng.
Chúa
Giêsu không trách Phêrô và các bạn, nhưng Ngài không cho các ông cứ ở đó mãi để
gậm nhấm nỗi chua cay. Ngài kích thích họ làm lại : "Hãy chèo ra chỗ
nước sâu và thả lưới bắt cá".
Emerson
nói rằng mỗi người chúng ta đều có một tiềm năng to lớn, giống như một căn
phòng, một vòi nước chưa bao giờ được mở ra. Cần có ai đó chỉ cho ta biết tiềm
năng đó và khuyến khích chúng ta mở ra : "Hãy chèo ra chỗ nước
sâu".
Chúa
Giêsu biết Phêrô yếu đuối tội lỗi, nhưng Ngài cũng biết ông có khả năng làm
được những việc to lớn. Ngài không kích thích chỗ yếu đuối tội lỗi của ông,
nhưng kích thích đúng vào tiềm năng của ông. Nhờ được kích thích, các ông đã
thả lưới bắt được nhiều cá. Sau đó các ông còn hăng hái bỏ mọi sự để theo Ngài
thả lưới bắt người.
Con
người thường thất bại. Nhưng con người cần có người tin tưởng và khuyến khích
để lại vươn lên, vì "Từ thành công đền thất bại chỉ là một bước. Nhưng từ
thất bại đến thành công là cả một con đường dài" (Yiddish) (FM)
* 5.
"Vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới"
Ban
đêm là lúc thuận tiện để đánh cá. Nếu một người nào khác nói với Phêrô
"Hãy chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá", có lẽ ông đã vặn lại
"Bộ anh khùng hả ? Anh muốn cho tôi thành trò cười cho các bạn chài
khác sao ? Đã thả lưới suốt đêm mà không bắt được con cá nào thì làm sao
mà bắt được nữa khi trời đã sáng".
Nhưng
vì người nói câu đó là Chúa Giêsu nên Phêrô đã không vặn lại như thế. Ông cũng
trình bày quan điểm của mình "Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà
không bắt được gì cả", nhưng liền sau đó thì vâng lời "Nhưng vâng lời
Thầy, con sẽ thả lưới". Đối với Phêrô, lời nói của Chúa Giêsu không như
lời của những người khác, vì nó có uy tín mà lời của bất cứ ai khác đều không
có. Bởi thế, nếu Chúa Giêsu đã bảo, thì cho dù tình thế có vô vọng bao nhiêu đi
nữa, cho dù ông đã mệt mỏi bao nhiêu đi nữa, và cho dù người ta có thể nhạo
cười bao nhiêu đi nữa, Phêrô cũng phải vâng theo.
Phêrô
đã tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Giêsu. Tin vào lời Ngài, ông đã thử làm điều
bất khả. Sau này chúng ta lại thấy ông tin vào lời Chúa Giêsu mà bước đi trên
mặt biển.
Chúa
Giêsu chẳng những bảo ông thả lưới bắt cá, mà còn bảo ông làm môn đệ, chia xẻ
sứ mạng của Ngài. Phêrô có đức tính gì mà được Chúa Giêsu mời gọi như
thế ? Đức tính thứ nhất và quan trọng nhất Chúa Giêsu thấy nơi Phêrô
là Tin vào Lời Ngài. Đức tính thứ hai là Khiêm tốn.
Câu
chuyện Tin Mừng hôm nay không chỉ là chuyện về đánh cá, mà còn là chuyện về
lòng tin tưởng. Vì Phêrô tin tưởng vào lời Chúa Giêsu, nên Ngài chẳng những bảo
ông thả lưới lại một lần nữa, mà còn kêu gọi ông lãnh nhận một sứ mạng quan
trọng hơn "Từ nay anh sẽ là người thu phục người ta".
Mọi
kitô hữu chúng ta cũng đều được Chúa gọi như Phêrô. Và điều quan trọng nhất
Ngài chờ đợi nơi chúng ta là tuyệt đối tin tưởng vào Ngài. (FM)
6.
Một bước khởi đầu tốt đẹp
Isaia,
Phaolô và Phêrô là những gương mặt trung tâm của các bài đọc hôm nay. Cả ba đều
đã làm được những việc trọng đại cho Chúa. Tuy nhiên cả ba, ai cũng mang mặc
cảm thấp hèn, coi mình là người yếu kém. Các ngài không tự mình tiến lên phía
trước, nhưng được Chúa mời gọi tiến lên. Các ngài đáp lại tiếng Chúa gọi một
cách miễn cưỡng vì biết mình không xứng đáng.
Bước
đi đầu tiên với nhận thức về thân phận bất xứng của mình, xét theo phương diện
đạo đức, đó là một bước khởi đầu rất tốt. Người nào quá tự tin tiến về phía
trước thì thường làm hại hơn là làm tốt, vì người đó dựa vào khả năng của mình
và tìm kiếm vinh dự cho mình. Kiêu căng và tự phụ chỉ là cát, mà xây nhà trên
cát thì sẽ sụp đổ thôi.
Ngược
lại, khi ta gặp người nào biết sợ, biết lo thì ta có thể tin tưởng người đó.
Thánh Phaolô nói một câu rất nghịch lý : "Khi tôi yếu chính là lúc
tôi mạnh" (2 Cr 12,10). Nghịch lý nhưng rất có lý, bởi vì khi Ngài biết
mình yếu thì Ngài tìm về Chúa, và chính sức mạnh của Chúa làm cho Ngài mạnh.
Khi
ta biết mình yếu, Chúa sẽ thêm sức cho ta. Khi ta biết mình trống rỗng, Chúa sẽ
đong đầy cho ta. Khi ta biết mình nghèo nàn, Chúa sẽ làm giàu cho ta. Khi đó ta
sẽ có thể làm được công việc của Ngài, và Ngài sẽ hoàn thành trong ta những
điều ta không làm nổi.
Khiêm
tốn là một bước khởi đầu tốt. Nhưng không phải vì thế mà ta cứ khăng khăng chối
từ. Như thế chỉ là hèn nhát, lười biếng và ích kỷ. Cứ như thế thì ta không thể
cứu nổi mình, càng không thể cứu ai khác. Isaia nói rằng môi miệng ông ô uế,
nhưng Chúa đã sai thiên thần lấy than hồng thanh tẩy miệng ông. Phêrô xin Chúa
lánh xa ông, nhưng Chúa gọi ông chia xẻ sứ mạng của Ngài. Chúa không chê bỏ
người tội lỗi, trái lại Ngài đến với những kẻ tội lỗi, để cứu họ, và để mời họ
hợp tác cứu những người tội lỗi khác. Chúa giúp những người tội lỗi đi bước
đầu.
Chúng
ta hãy xin Chúa cho chúng ta lòng khiêm tốn để nhận biết sự yếu đuối của mình.
Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta sức mạnh để chúng ta vượt lên sự yếu đuối
ấy. Rồi chúng ta hãy mạnh dạn làm theo Lời Ngài dạy bảo. Khi đó chúng ta sẽ vui
mừng cảm nhận được như Phaolô là "khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh"
(FM)
V. Lời nguyện cho mọi
người
Chủ
tế :
Anh chị em thân mến, vì yêu thương mà Chúa đã chọn chúng ta làm người Kitô hữu,
làm tông đồ của Chúa. Với tâm tình cảm tạ tri ân, chúng ta cùng dâng lời cầu
xin :
1. Hội thánh là Nhiệm Thể của Chúa Giêsu
Kitô / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa tuôn đổ ơn Thánh thần xuống trên Hội
thánh / để Hội thánh ngày càng được tinh tuyền / vững mạnh / và
phát triển không ngừng.
2. Hằng năm / thiên tai vẫn hoành hành
ở nhiều nơi trên thế giới / gây ra biết bao tang tóc cho nhân loại /
Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban cho mưa thuận gió hòa / để mọi người
được sống trong cảnh an cư lạc nghiệp.
3. Chúa Giêsu bảo thánh Phêrô : /
Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá / Chúng ta hiệp lời cầu xin /
cho những anh chị em đã từ bỏ mọi sự mà dấn thân theo Chúa hiểu rằng / nếu
vâng theo thánh ý Chúa / họ sẽ thu được những kết quả bất ngờ.
4. Đời sống đức tin của người Kitô
hữu / không chỉ giới hạn trong việc đọc kinh / tham dự thánh
lễ / lãnh nhận các bí tích ở nhà thờ / mà còn phải thể hiện ngoài xã
hội nữa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta /
biết thể hiện niềm tin của mình / bằng đời sống bác ái yêu thương đối với
hết thảy mọi người.
Chủ
tế :
Lạy Chúa, Chúa đã mời gọi chúng con từ bỏ mình và vác thập giá mà theo Chúa.
Xin cho tất cả chúng con luôn cố gắng thực hiện lời mời gọi quan trọng ngày.
Chúng con cầu xin…
VI. Trong Thánh Lễ
- Trước
Kinh Lạy Cha : Chúa Cha đã sai Chúa Giêsu mang Tin Mừng cứu độ cho
loài người. Chúa Giêsu lại kêu mời chúng ta chia xẻ sứ mạng ấy. Cùng với Chúa
Giêsu, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện lên Chúa Cha.
VII. Giải tán
"Hãy
ra khơi thả lưới". Đó là lời Chúa mời gọi chúng ta. Chúng ta hãy mau mắn
đáp lại như Phêrô xưa. Chúc anh chị em ra đi bình an.
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật V Thường Niên (C)
Chúa Nhật, 7 Tháng 2,
2016
Niềm tin vào lời Chúa
Giêsu cuộc lưới cá kỳ diệu
Việc kêu gọi các môn
đệ tiên khởi
Lc 5:1-11
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Cha, giờ đây Ngôi
Lời của Cha đã đến! Đấng đã xuất hiện như mặt trời sau đêm tăm tối, trống
vắng và cô quạnh. Do đó, khi Lời Chúa không hiện diện, con luôn
biết. Xin hãy ban cho con làn gió biển nhẹ nhàng của Chúa Thánh Thần
và xin hãy để Ngài dẫn dắt, đi với con hướng về Đức Kitô, Ngôi Lời hằng sống
của Chúa mà con hằng ước ao lắng nghe. Con sẽ không rời khỏi bờ biển
này, nơi Người giảng dạy và nói chuyện, mà con sẽ ở đây cho đến khi nào Người
đem con đi với Người. Sau đó, con sẽ đi theo Người đến bất cứ nơi
nào Người đưa con đi.
2. Bài Đọc
a) Đặt bài
Tin Mừng trong bối cảnh của nó:
Đoạn Tin Mừng này, đầy
sức mạnh thần học tuyệt vời, tại ngay tâm điểm của cuộc hành trình đức tin và
sự gặp gỡ với Đức Giêsu, Đấng dẫn dắt chúng ta từ người điếc trở thành người có
thể nghe được, từ người bệnh bại liệt nhất đến việc chữa lành cứu độ để chúng
ta có thể giúp đỡ anh chị em chúng ta cùng tái sinh với chúng
ta. Chúa Giêsu đã bắt đầu cuộc rao giảng của mình tại hội đường
Nagiarét, đem ý nghĩa và ánh sáng đến những lời trong sách Ngũ Thư
(4:16). Người đã chiến thắng tội lỗi (4:31-37) và bệnh tật (4:38-41),
Người đã xua trừ chúng khỏi trái tim loài người và loan báo quyền lực thiêng
liêng đã sai Người đến với chúng ta và bằng những gì Người thay đổi, đến được
khắp mọi ngõ ngách của trái đất. Tại điểm này, chúng ta nghe thấy
câu trả lời là sự khởi đầu của những gì tiếp theo sau, đó là, trung thành với
đức tin. Tại thời điểm này, Giáo Hội và dân riêng mới được khai
sinh, những ai có thể nghe thấy và trả lời với câu xin vâng.
b) Phần
phân đoạn văn bản để trợ giúp chúng ta trong lúc đọc bài đọc:
Lc 5:1-3: Chúa Giêsu bên
bờ hồ Giênêsarét và trước mặt Người là đám đông dân chúng, mong muốn lắng nghe
Lời Chúa. Người xuống một chiếc thuyền và đẩy ra khỏi bờ một
chút. Như thày dạy và người hướng dẫn, Chúa ngồi trên thuyền và
giảng dạy cho dân chúng, và từ đó Người ban ơn cứu độ cho những ai lắng nghe và
đón nhận Lời Chúa.
Lc 5:4-6: Chúa Giêsu
bảo một số người đi thả lưới và ông Phêrô tin tưởng Chúa, tin vào Lời của
Thầy. Trong đức tin, ông chèo thuyền ra chỗ nước sâu và thả
lưới. Bởi vì đức tin của ông, ông đã bắt được rất nhiều cá, đó là phép
lạ.
Lc 5:7: Gặp gỡ Đức
Giêsu không bao giờ là chuyện bí mật. Cuộc gặp gỡ luôn dẫn đến việc
thông tri, chia sẻ. Thật vậy, món quà quá to lớn và không thể giữ
riêng cho một người. Ông Phêrô phải gọi các bạn đồng nghiệp ở thuyền
bên cạnh đến và món quà được tăng gấp đôi và phát triển liên tục.
Lc 5:8-11: Phêrô sụp
lạy dưới chân Chúa Giêsu, sùng bái Người và nhận ra tội lỗi của mình, sự hư
không của mình, nhưng Chúa Giêsu bảo ông bằng với cùng uy quyền mà rất nhiều
biển cả đã vâng phục lời Người trong suốt Kinh Thánh: “Đừng
sợ!” Thiên Chúa tỏ mình ra và trở thành bạn đồng hành của loài
người. Phêrô nhận lãnh sứ vụ chinh phục người ta, các anh chị em của
ông, từ các vùng biển của thế gian và của tội lỗi, cũng giống như ông đã được
chinh phục. Ông bỏ thuyền, bỏ lưới, bỏ cá và đi theo Chúa Giêsu,
cùng với các bạn của ông.
c) Tin Mừng:
1 Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Đức
Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Giênêsarét. 2 Người
trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền
và họ đang giặt lưới. 3 Người xuống một chiếc thuyền,
thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người
ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng. 4 Vừa giảng xong,
Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt
cá". 5 Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy,
chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ
thả lưới". 6 Các ông đã thả lưới và bắt được rất
nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. 7 Bấy giờ các ông
làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những
người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần
chìm.
8 Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân
Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì
con là người tội lỗi". 9 Ông kinh ngạc và tất cả mọi
người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt
được; 10 cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn
đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng:
"Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". 11 Bấy
giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.
3. Giây phút thinh lặng cầu
nguyện
Trong giây phút thinh
lặng này và chỉ riêng mình tôi để tôi có thể ở lại cùng với Người, tôi đi xa bờ
một chút, vào vùng nước sâu và, phó thác vào Chúa, tôi thả lưới xuống nước và
chờ đợi...
4. Một vài
câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong
phần suy gẫm cá nhân.
a) “Người
ngồi xuống và giảng dạy dân chúng từ thuyền”. Chúa Giêsu bước
xuống thuyền, ngồi xuống ở giữa chúng ta, thậm chí Người còn chạm vào trái đất
của chúng ta và từ hành tinh nhỏ bé này, Người ban lời giảng dạy, Lời cứu độ
của Người. Chúa Giêsu ban cho tôi thời gian, không gian, hoàn toàn
sẵn lòng để gặp gỡ Người và biết Người, nhưng tôi có biết cách để dừng chân, ở
lại, bén rễ trong Người và trước mặt Người không?
b) “Người
xin ông đưa ra khỏi bờ một chút”. Lời yêu cầu của Chúa thì từ
từ, thực sự, sau lần xa bờ lần đầu tiên này, Người yêu cầu ông đưa thuyền ra
chỗ nước sâu. “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu!”: một lời
mời được gửi đến mọi người. Tôi có đức tin, sự tín thác và tin tưởng
vào Người để thả lỏng những băn khoăn của tôi không? Tôi có nhìn vào
bản thân mình một cách chân thành và nghiêm túc không? Kho tàng của cuộc
đời tôi nằm ở đâu?
c) “Tôi sẽ
thả lưới.” Phêrô cho chúng ta một gương sáng tuyệt vời của niềm
tin vào Lời của Chúa Giêsu. Trong đoạn Tin Mừng này, động từ “thả
lưới” xuất hiện hai lần: lần thứ nhất nói về những tấm lưới và lần
thứ hai nói với chính Phêrô. Ý nghĩa thì rất rõ
ràng: trước mặt Chúa, chúng ta có thể thả lỏng toàn thể con người
chúng ta. Chúng ta bỏ xuống, nhưng Người thu nhặt, luôn luôn với một
lòng trung thành tuyệt đối và không sai lầm. Hôm nay, tôi có cảm
thấy như muốn đem cuộc đời mình, y như thế này, và đặt nó xuống dưới chân Chúa
Giêsu, trong Người, để cho Người, một lần nữa, có thể nhặt tôi lên, chữa lành
và cứu rỗi tôi, làm cho tôi trở nên một con người mới không?
d) “Họ làm
hiệu cho các đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh”. Một lần nữa, Phêrô
trở thành một người hướng dẫn trên cuộc hành trình của tôi và chỉ cho tôi làm
thế nào trở nên cởi mở với người khác, chia sẻ, bởi vì người ta không thể sống
cô lập và khép kin bên trong Giáo Hội. Chúng ta được sai
đi: “Hãy đi gặp anh em Thầy và báo cho họ biết” (Ga
20:17). Liệu tôi có thể chèo thuyền của tôi đến gần thuyền của những
người khác không? Tôi có thể chia sẻ với anh chị em mình món quà và
sự phong phú mà Chúa đã ban cho tôi giữ hộ không?
5. Chìa khóa
dẫn đến bài đọc
* Biển cả và chủ đề cuộc
xuất hành:
Chúa Giêsu đang đứng
bên bờ biển. Người đứng trên thủy triều đen tối, đe dọa và vô tri
của biển cả và cuộc sống. Người đứng trước đám đông dân chúng đang
tụ tập, sẵn lòng lắng nghe và sẵn sàng lên đường cho cuộc hành trình, Người là
vị mục tử tốt lành với cây trượng bằng Lời của Người. Người muốn đưa
chúng ta băng qua các biển hồ và đại dương của thế gian này, trên cuộc hành
trình của sự cứu rỗi, đem chúng ta đến trước mặt Người, như đã xảy ra ở Biển Đỏ
(Xh 14:21-23) và bên bờ sông Giođan (Ga 3:14-17). Ngay cả biển cát
trong sa mạc cũng bị khắc phục bởi quyền năng của Lời Người và mở ra, trở nên
một khu vườn, lối đi và bằng phẳng (Is 43:16-21) cho những ai quyết định đi
trên cuộc hành trình trở về với Thiên Chúa và để cho Người hướng dẫn
họ. Trong những câu này của đoạn Tin Mừng, một lần nữa Chúa chuẩn bị
cho chúng ta một phép lạ vĩ đại của cuộc xuất hành, của việc thoát ra khỏi bóng
tối của cái chết, nhờ vào sự cứu chuộc để đến đồng cỏ xanh ngát của tình bạn
với Người và lắng nghe tiếng Người. Tất cả đã sẵn
sàng: tên của chúng ta đã được gọi với tình yêu vô biên của Đấng
chăn chiên tốt lành, Đấng biết chúng ta từ muôn thuở và hướng dẫn chúng ta đến
muôn đời, sẽ không bao giờ để cho chúng rời khỏi tay Người.
* Lắng nghe trong đức
tin dẫn đến sự vâng phục:
Đoạn văn này trích từ
sách Tin Mừng Luca là lần thứ hai liên quan đến cuộc hành trình vinh quang mà
Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta. Đám đông dân chúng vây chung
quanh Đức Giêsu, thúc giục bởi lòng ước muốn được “nghe thấy Lời Chúa”;
đây là câu trả lời cho lời mời gọi liên tục của Chúa Cha, mà chúng ta thấy khắp
trong Kinh Thánh: “Nghe đây, hỡi Israel!” (Đnl 6:4), hay
là “Ôi dân Ta nếu mà đã chịu nghe lời Ta!” (Tv
81:14). Như thể là đám đông đang nói: “Vâng, tôi sẽ
lắng nghe điều Thiên Chúa phán” (Tv 85:9). Tuy nhiên, hình
thức lắng nghe được đề cập đến và được đề nghị là sự lắng nghe hoàn toàn, không
phải là sự lắng nghe hời hợt; nó là sự lắng nghe sống động và cho đi sự sống,
không phải sự chết; nó là sự lắng nghe của đức tin, không phải của sự nghi ngờ
và cứng lòng. Nó là sự lắng nghe và nói: “Xin vâng, lạy
Chúa, vì lời Chúa mà con sẽ thả lưới”. Lời kêu gọi được nói với
chúng ta bây giờ là lời kêu gọi đến với đức tin, đến lòng tín thác nơi Người và
trong mỗi lời phán ra từ môi miệng Người, chắc chắn rằng bất cứ điều gì Người
nói sẽ trở thành sự thật. Như Thiên Chúa đã nói với ông
Abraham: “Nào có điều gì kỳ diệu vượt sức Đức Chúa không?” (St
18:14) hay nói với tiên tri Giêrêmia: “Đối với Ta, hỏi có điều gì là
không thể làm được chăng?” (Gr 32:27); cũng như với ông Giacaria
8:6. Hay là như đã được nói với Đức Maria: “Đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1:37) và bà đã đáp
lại: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi
như lời sứ thần nói”. Đó là điểm mà chúng ta phải đạt được; như
Đức Maria, như ông Phêrô. Chúng ta không thể chỉ là các người nghe
suông, nếu không, chúng ta sẽ lừa dối chính mình, như thánh Giacôbê đã nói
(1:19-25); chúng ta sẽ tiếp tục bị lừa dối bởi sự lãng quên và chúng ta sẽ lạc
mất. Lời Chúa phải được thực hiện, được đem ra thi hành, được làm
cho đến cùng. Điều cần hiểu rõ là sự hủy hoại của người nghe Lời
Chúa nhưng lại không đem ra thực hành; chúng ta phải đào cho sâu và xây nền
móng nhà trên đá, có nghĩa là, đức tin trong sự thực hành (xem Lc 6:46-49).
* Thả lưới cá là sứ vụ
của Giáo Hội:
Lòng trung thành lắng
nghe và đức tin dẫn đến sứ vụ, có nghĩa là, để tham gia vào xã hội mà Chúa
Giêsu thành lập cho việc phát triển Nước Trời. Trong đoạn Tin Mừng
này, có vẻ như là Luca muốn trình bày về Giáo Hội sống trong kinh nghiệm thời
kỳ hậu phục sinh của cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã sống lại. Trong
thực tế, chúng ta lưu ý rằng nhiều ám chỉ về đoạn văn này trong Tin Mừng Ga
21:1-8. Chúa Giêsu chọn một chiếc thuyền và chọn ông Phêrô, và từ chiếc
thuyền, Người kêu gọi các đàn ông và phụ nữ, các con trai, con gái tiếp tục sứ
vụ của Người. Chúng ta lưu ý rằng động từ “đẩy thuyền ra chỗ
nước sâu” ở thể số ít, hàm ý rằng ông Phêrô là người được giao nhiệm
vụ hướng dẫn, nhưng hành động lưới cá lại ở thể số nhiều: “hãy
thả lưới xuống”, nói đến tất cả những ai muốn tham gia và tuân hành trong
sứ vụ. Sứ vụ và công việc chung này của tất cả mọi người thì đẹp đẽ
và sáng ngời, nó là niềm hân hoan! Đó là sứ vụ tông đồ, bắt đầu ngay
từ bây giờ, trong sự vâng phục Lời Chúa và sẽ đạt được đến nơi sâu xa, thậm chí
đến tận cùng trái đất (xem Mt 28:19; Cv 1:8; Mc 16:15; 13:10; Lc 24:45-48).
Thật là thú vị khi lưu
ý đến từ ngữ mà Luca dùng để chỉ ra sứ vụ được Chúa Giêsu trao cho Phêrô, và
cho tất cả chúng ta, khi Người nói: “Đừng sợ hãi, từ nay con sẽ
là kẻ lưới người ta”. Ở đây chúng ta thấy từ ngữ được dùng trong
Tin Mừng Mátthêu từ câu 4:18 trở đi, và trong Máccô 1:16 hoặc thậm chí trong
đoạn Tin Mừng này ở câu 2, không đơn giản chỉ là lưới cá; ở đây
chúng ta thấy có một chữ mới, chỉ xuất hiện có hai lần trong toàn bộ Tân Ước và
bắt nguồn từ động từ “nắm bắt”, trong ý nghĩa “bắt sống và
giữ cho sống sót”. Thật vậy, việc lưới người của Chúa, thả lưới
xuống biển của trần gian để ban cho người ta Sự Sống, để đưa họ ra khỏi vực
thẳm và đem họ trở lại với cuộc sống đích thực. Phêrô và những người
khác, chúng ta và các bạn thuyền chài của chúng ta trong thế giới này, có thể
tiếp tục, nếu chúng ta muốn, bất cứ nơi nào chúng ta đến, sứ vụ tuyệt vời của
Người được sai đi bởi Chúa Cha “để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc
19:10).
6. Cầu Nguyện
với Thánh Vịnh 66
Bài thánh ca chúc tụng Chúa
Đấng đã mở tâm hồn chúng ta với đức tin.
Đáp ca: Dũng lực tôi và bài ca của
tôi là Chúa; Người đã cứu chuộc tôi!
Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa,
đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,
nào dâng lời ca tụng tôn vinh!
nào dâng lời ca tụng tôn vinh!
Hãy thưa cùng Thiên Chúa:
"Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài!
Trước thần lực uy hùng, địch thù khúm núm.
"Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài!
Trước thần lực uy hùng, địch thù khúm núm.
Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ,
và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh."
và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh."
Đến mà xem công trình của Thiên Chúa:
hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ!
hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ!
Chúa làm cho biển khơi hoá đất liền,
và dân Người đi bộ qua sông;
việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.
và dân Người đi bộ qua sông;
việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.
Nào chúc tụng Chúa Trời chúng ta, muôn
dân hỡi,
trổi vang lên lời tán dương Người,
trổi vang lên lời tán dương Người,
Người là Đấng bảo toàn mạng sống
và giữ gìn ta khỏi lỡ bước sa chân.
và giữ gìn ta khỏi lỡ bước sa chân.
Vâng lạy Chúa, Ngài đã từng thử thách,
luyện chúng con như luyện bạc trong lò,
luyện chúng con như luyện bạc trong lò,
đã để cho rơi vào cạm bẫy,
gánh nặng nề chồng chất cả trên vai,
gánh nặng nề chồng chất cả trên vai,
mặc thiên hạ cỡi lên đầu lên cổ.
Cơn nước lửa, chúng con từng gặp bao lần,
nhưng Ngài đã cứu thoát, đem ra chỗ thảnh thơi.
Cơn nước lửa, chúng con từng gặp bao lần,
nhưng Ngài đã cứu thoát, đem ra chỗ thảnh thơi.
Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời,
đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi.
đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi.
Vừa mở miệng kêu lên cùng Chúa,
tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
Điều gian ác, nếu lòng này ấp ủ,
chắc hẳn là Chúa chẳng nghe đâu.
chắc hẳn là Chúa chẳng nghe đâu.
Thế mà Thiên Chúa đã nghe rồi, để tâm
đến lời tôi cầu nguyện.
Xin chúc tụng Thiên Chúa
đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng,
lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình.
đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng,
lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình.
7. Lời Nguyện
Kết
Lạy Chúa, Chúa đã mở
ra biển cả và đã đến với con; Chúa phân rẽ ban đêm và bắt đầu một ngày mới
trong đời con! Chúa đã nói Lời Chúa với con và làm con xúc động;
Chúa đã khiến con xuống thuyền với Chúa và mang con ra chỗ nước sâu. Lạy
Chúa, Chúa đã làm những việc tuyệt vời! Con xưng tụng Chúa, con chúc
tụng và tạ ơn Người, trong Lời Chúa, trong Đức Giêsu, Con Chúa và trong Chúa
Thánh Thần. Người luôn đem con ra chỗ nước sâu với Chúa, trong Chúa
và Chúa trong con, để con có thể thả xuống nhiều lưới của yêu thương, của tình
bằng hữu, chia sẻ và tìm kiến thánh nhan Chúa và Nước Chúa trên trái đất
này. Lạy Chúa, con biết con là kẻ tội lỗi! Nhưng cũng vì
điều này, con xin cảm tạ Chúa, vì Chúa đã không đến để kêu gọi những người công
chính mà những kẻ tội lỗi; con nghe thấy tiếng Chúa và con đi theo
Người. Lạy Cha, này con đây, con xin bỏ lại tất cả mọi thứ và đi
theo Cha…




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét