08/02/2016
Thứ hai tuần 5 thường niên
MỒNG MỘT TẾT BÍNH THÂN.
I. THÁNH LỄ GIAO THỪA
Tạ ơn Chúa vì các hồng ân trong năm cũ.
BÀI ĐỌC I: Ds 6,
22-27
"Họ sẽ
kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
Trích sách
Dân Số.
Chúa phán cùng
Môsê rằng: "Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành
cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: 'Xin Chúa chúc lành cho con, và
gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa
ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con'. Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con
cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Đáp: Nguyện
danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
1) Hãy ngợi
khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Đáp.
2) Từ mặt
trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu
việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa. - Đáp.
3) Ai được
như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn
coi, khắp cả trên trời dưới đất? - Đáp.
4) Người
nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ,
hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người.
- Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Tx
5, 16-24
"Thần
trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ cho tới ngày Chúa đến".
Trích thư thứ
nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến,
anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ
Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng
dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự,
điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức. Xin chính Thiên
Chúa bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh
em được gìn giữ toàn vẹn trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Đấng
đã kêu gọi anh em, chính Người là Đấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện.
Thưa anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Tất cả anh em hãy
hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta! Đó là lời Chúa.
ALLELUIA VÀ CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM (Mùa Chay: bỏ Alleluia)
1 Sb 29, 10.
11b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel tổ phụ chúng con, Chúa đáng được chúc
tụng; mọi tạo vật trên trời dưới đất đều là của Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM:
Mt 5, 1-10
"Hãy vui
mừng hoan hỉ, vì phần thưởng sung mãn dành cho các con trên trời".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa
Giêsu thấy dân chúng thì Người lên núi. Người ngồi xuống và các môn đệ đến gần.
Người liền mở miệng mà giảng dạy rằng: "Phúc thay những kẻ có tinh thần
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay những kẻ hiền lành, vì họ sẽ được
đất làm cơ nghiệp. Phúc thay những kẻ than khóc, vì họ sẽ được an ủi. Phúc thay
những kẻ đói khát công chính, vì họ sẽ được no đủ. Phúc thay những kẻ biết
thương xót, vì họ sẽ được thương xót. Phúc thay những kẻ có lòng trong sạch, vì
họ sẽ được thấy Thiên Chúa. Phúc thay những kẻ gây hoà thuận, vì họ sẽ được gọi
là con Thiên Chúa. Phúc thay những kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, vì Nước Trời
là của họ". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Hạnh
phúc
Trong giờ phút
giao thừa, nghĩa là trong lúc năm cũ sắp qua đi, nhường bước cho năm mới, chúng
ta hướng về Đức Kitô, Đấng vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi
đến muôn đời, đồng thời trao phó cho Ngài vận mạng của chúng ta, của loài người
và của cả vũ trụ. Chúng ta phó thác cho Ngài cuộc đời và những dự phóng của
chúng ta: Tất cả những gì chúng ta đang thực hiện và muốn tiếp tục hoàn thành,
tất cả những gì chúng ta muốn làm nhưng chưa muốn hay chưa dám kởi công, cũng
như tất cả những gì mới chỉ là những mơ ước, những nguyện vọng. Chúng ta phó
thác cho Ngài tất cả mọi người thân yêu, bè bạn.
Chúng ta xin
Ngài bảo đảm cho những lời nguyện chúc của chúng ta được trở thành sự thật.
Nhưng đồng thời, chúng ta cũng phải biết noi gương Chúa Giêsu, nghĩa là đừng chỉ
chúc suông cho nhau hạnh phúc mà phải thực sự chia sẻ hay ít ra nếu chúng ta
chưa có hạnh phúc để chia sẻ, thì cũng biết cùng nhau xây dựng hạnh phúc cho
nhau.
Chúng ta đừng
chỉ chúc hay hứa cho nhau hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên đàng, tuy đó là hạnh
phúc thật nhưng có lẽ vẫn còn xa. Chúa không chỉ hứa cho chúng ta hạnh phúc thật
đời sau, nhưng đàng khác, Ngài cũng không muốn chúng ta phải khổ cực ở đời này,
hay là muốn chúng ta mua sắm hạnh phúc tương lai bằng cách trả giá quá đắt là
những đau khổ hôm nay.
Thiên Chúa là
Cha của chúng ta ngay từ bây giờ, ngay hôm nay, chứ không là người Cha của
tương lai mà thôi. Vì thế, Ngài muốn chúng ta ngay từ hôm nay phải được hạnh
phúc. Chỉ có điều là hạnh phúc đó, hạnh phúc của hôm nay, hạnh phúc tại đời này
cũng chỉ có thể xây dựng bằng mồ hôi nước mắt, bằng sự nhọc nhằn, thậm
chí bằng đau khổ. Thế nhưng, tình yêu sẽ làm vơi bớt đau thương và còn có thế
biến đổi gánh nặng của chúng ta thành nhẹ nhàng êm ái.
Một cách cụ thể,
chúc cho nhau được hạnh phúc trong ngày đầu xuân, không nên chỉ là phát biểu
trên đầu môi chót lưỡi, mà là tự thâm tâm, tự đáy lòng, chúng ta cam kết đem lại
hạnh phúc đó bằng cách quyết tâm sống đơn sơ, nghèo khó, hiền từ, biết xót
thương, biết sẵn sàng chịu đau khổ vì Chúa, vì anh em đồng loại.
Chúng ta không
thể cầu chúc cho nhau hạnh phúc, nếu cứ tiếp tục sống ích kỷ, để mạc anh em phải
đói khổ. Chúng ta không thể cầu chúc cho nhau được hạnh phúc, nếu cứ tiếp tục sống
tàn bạo, độc ác, hay sống bất chính, bất công với một tâm hồn khô cằn sỏi đá,
chẳng biết xót thương. Chúng ta không thể chúc cho nhau được hạnh phúc, nếu
không sẵn sàng chịu gian khổ để giúp đỡ, giải thoát họ khỏi tình trạng đói
nghèo, khỏi cảnh bị bóc lột, hay không tìm cách gỡ họ ra khỏi cảnh chia rẽ và
thù oán.
Đừng để những lời
giả dối thốt ra từ môi miệng chúng ta trong những giờ phút đầu tiên của năm mới.
Trái lại hãy đem trót cả tâm tình mà cầu chúc cho nhau biết đón nhận hạnh phúc
mà chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể đem lại cho chúng ta.
Lời cầu chúc đầy
ý nghĩa nhất đối với người Kitô hữu đó là cầu chúc cho nhau biết lắng nghe và
thực thi Lời Chúa, và đó chính là chiếc chìa khoá đem lại cho mỗi người hạnh
phúc đích thực.
Giao Thừa
Tâm Linh
(Lễ GIAO THỪA – Tết Nguyên Đán Việt Nam)
(Lễ GIAO THỪA – Tết Nguyên Đán Việt Nam)
Tác giả William E. (“Bill”) Vaughn (1915-1977, người Mỹ, viết cho tạp chí danh tiếng Reader’s Digest) nhận xét rất tinh tế về giao thừa: “An optimist stays up until midnight to see the new year in, a pessimist stays up to make sure the old year leaves – Người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa, người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua”. Rất GIỐNG nhau mà lại rất KHÁC nhau. Có cái gì đó khó có thể diễn tả bằng phàm ngôn – và chắc hẳn khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều, đặc biệt là lúc đón giao thừa năm nay!
Theo “Hán Việt Từ Điển Giản Yếu” của tác giả Ðào Duy Anh, “giao thừa” (Hán tự: 交 承) nghĩa là “cũ giao lại, mới tiếp lấy – thời điểm năm cũ qua, năm mới đến”.
Giao thừa là khoảnh khắc rất đặc biệt, thời điểm chuyển giao năm cũ để đón nhận năm mới. Việc đón giao thừa được gọi là Lễ Giao Thừa hoặc Lễ Trừ Tịch. Thời khắc quan trọng này, người ngoại dành để cúng tổ tiên, bói Kiều,… Người Công giáo có thói quen tốt lành là tham dự Thánh lễ Giao thừa để kính thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, kính mừng Đức Mẹ và Đức Thánh Giuse, cầu nguyện cho tiền nhân, xin Thiên Chúa thương xót và chúc lành cho năm mới.
Người ta rất tâm linh, hữu thần chứ chẳng vô thần – dù miệng vẫn “mạnh bạo” nói là vô thần. Nếu vô thần thì tại sao lại cầu mong nhiều điều tốt lành cho năm mới, thể hiện qua mâm ngũ quả? Cố che mà không khéo đậy, nói dối quanh nên... lòi đuôi.
Về “niềm tin” thể hiện qua mâm ngũ quả, mỗi vùng miền có thể dùng những loại trái khác nhau. Nhưng kiêng kỵ là các loại trái có tên gọi “na ná” với từ có nghĩa xấu như cam (cam chịu), chuối (chúi đầu, chúi mũi, tức là vất vả). Ngược lại, các loại trái ở Nam bộ được ưa thích như trái thơm (dứa, ý nói thơm tho, danh thơm tiếng tốt), trái sung (sung túc). Đủ một câu thể hiện sự mong ước khiêm tốn gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài (cầu vừa đủ xài); hơn mức đầy đủ thì gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (cầu vừa đủ xài sung).
Với các Kitô hữu thì không tin dị đoan, vì chỉ có Thiên Chúa mới chính là Chúa Xuân đích thực, khogn6 có chuyện “hên, xui” hoặc “may, rủi”. Ngay từ đầu Thánh lễ, Giáo hội dùng lời Kinh Thánh để cầu chúc mọi người trong giây phút giao thừa linh thiêng: “Cúi xin Đấng tạo thành trời đất xuống cho bạn muôn vàn phúc cả từ Núi Thánh Sion” (Tv 134:3).
Chúa Giêsu xác định: “Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát” (Mc 2:27). Luật vị nhân sinh, nhân sinh bất vị luật. Nghi thức nhằm phục vụ con người, cũng như luật là để phục vụ con người. Đừng câu nệ hình thức mà “bắt” con người phải phục vụ nghi thức hoặc luật lệ! Đức Chúa truyền cho ông Môsê phải nói với A-ha-ron và các con về “công thức” chúc lành cho con cái Ít-ra-en: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6:24-26). Sao lại phải chúc như vậy? Chính Thiên Chúa giải thích: “Chúc như thế là đặt con cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng” (Ds 6:24-27).
Thật tuyệt vời vì chúng ta luôn được Thiên Chúa quan tâm, chăm sóc, nâng đỡ, bảo vệ, chúc lành,... Tác giả Thánh vịnh đã từng thắc mắc: “Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi, ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao? (Tv 121:1), nhưng tác giả lại xác định ngay: “Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa, là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 121:2).
Năm cũ vừa giã từ, năm mới vừa sang. Chúng ta hãy thành tâm cầu chúc nhau những điều tốt lành nhất: “Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ quên. Đấng gìn giữ Ít-ra-en, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành! Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề. Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ, đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi. Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời” (Tv 121:3-8). Tất cả đều nhờ ơn Chúa, điều chúng ta cho là “xui xẻo” vẫn khả dĩ là điều tốt lành cho chúng ta. Đau khổ vẫn là Hồng ân của Thiên Chúa.
Giao thừa nhắc nhở chúng ta phải biết xin lỗi Chúa và tha nhân về những lỗi lầm trong năm cũ, đồng thời cũng phải biết tạ ơn về bao ơn lành mà Thiên Chúa đã trao ban suốt năm qua và cầu xin Ngài ban thêm ân phúc cho năm mới. Thánh Phaolô mời gọi khuyến khích: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5:16-18). Và rồi thánh nhân cũng nhắc nhở: “Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” (1 Tx 5:19-22).
Thánh Phaolô tiếp theo cầu chúc: “Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Tx 5:23-24 và 28). Lời cầu chúc thật tốt lành, thánh đức
Trong cuộc sống, ai cũng khao khát được tận hưởng niềm hạnh phúc viên mãn. Có nhiều dạng hạnh phúc theo quan niệm của mỗi người, mỗi vùng, mỗi miền, mỗi dân tộc. Tuy nhiên, có một điều phúc thật mà đôi khi chúng ta hay quên hoặc chưa thực sự lưu tâm, đó chính là điều mà Chúa Giêsu đã mặc khải cho mọi người: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11:28).
Tin Mừng đêm Giao thừa là trình thuật Mt 5:1-10, đoạn nói về Bát Phúc (Tám Mối Phúc Thật, Hiến Chương Nước Trời, Bài Giảng Trên Núi). Đây cũng là Bản Tuyên Ngôn Độc Lập đầu tiên trong lịch sử nhân loại, ngắn nhất mà súc tích, đầy đủ ý nghĩa nhất, với 8 điều khoản rất dễ thuộc lòng. Đệ Nhất Tuyên Ngôn này đã được chính Chúa Giêsu công bố:
1. Phúc thay ai có tâm hồn NGHÈO KHÓ, vì Nước Trời là của họ.
2. Phúc thay ai HIỀN LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
3. Phúc thay ai SẦU KHỔ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
4. Phúc thay ai KHÁT KHAO nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
5. Phúc thay ai XÓT THƯƠNG người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
6. Phúc thay ai có tâm hồn TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
7. Phúc thay ai XÂY DỰNG HOÀ BÌNH, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
8. Phúc thay ai BỊ BÁCH HẠI vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
Những người không có niềm tin vào Thiên Chúa, chắc hẳn không thể nào “chịu nổi” vì cả 8 điều mà Chúa Giêsu cho là PHÚC như vậy thì lại “nghịch nhĩ” đối với họ. Sao mà “ngược đời” quá! Để có thể sống theo kiểu “ngược đời” của Chúa Giêsu thì phải cần đến ĐỨC TIN. Và chính ĐỨC TIN chắc chắn sẽ cứu thoát chúng ta nhờ Danh Đức Giêsu Kitô.
Được trở thành Kitô hữu là một ơn gọi, là vào đời làm NHÂN CHỨNG sống đông cho Tin Mừng của Đức Kitô. Tất nhiên chúng ta có thể bị ghen ghét và bị hại – đa dạng, lắm kiểu, nhiều dạng. Thật vậy, Ngài biết trước nên Ngài căn dặn: “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Hãy khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10:16). Con Rắn là loài vừa khôn ngoan vừa xảo quyệt nhất trong các loài động vật. Chính nó đã lừa được Bà Eva bằng lời đường mật, và rồi Ông Adam lại “chết” vì mỹ nhân kế của một phụ nữ “yếu đuối” là chính vợ mình. Chúa Giêsu muốn chúng ta học cái khôn ngoan của con Rắn chứ đừng nham hiểm như nó!
Xuân về, Tết đến, ai cũng “mới lạ” từ tinh thần đến thể lý, cả trong lẫn ngoài. “Khác” tức là đổi mới, là canh tân tích cực để tốt hơn chứ không “biến chất”, và phải mãi mãi như Chúa Xuân: “Đức Giêsu Kitô vẫn là MỘT, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13:8).
Năm mới đã khởi đầu, ước gì mỗi chúng ta có những điều quyết tâm mới. Không cần nhiều, hãy cố gắng thực hành 2 điều thôi:
1. Tâm nguyện như Chân phước Chiara Luce Badano (1971-1970): “Vì Ngài, lạy Chúa Giêsu, nếu Ngài muốn điều đó thì con cũng muốn”. Chị nói “điều đó” là chứng ung thư xương mà chị chịu đựng vì muốn kết hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
2. Lời khuyên của Bậc đáng kính Solanus Casey (1870-1957): “Đừng cầu xin có cuộc sống thoải mái, hãy cầu xin trở nên người mạnh mẽ. Đừng cầu xin cho trách nhiệm tương đương với năng lực, hãy cầu xin cho năng lực tương đương với trách nhiệm”.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin chúc tụng Cha là Chúa Tể càn khôn! Chúng con xin lỗi Chúa về mọi lỗi lầm năm cũ, xin ban Thánh Linh để chúng con biến đổi nên giống Ngài hơn; xin giúp chúng con luôn hướng về Mùa Xuân Vĩnh Hằng trên Thiên quốc. Chúng con cũng xin Chúa lì xì thêm nhiều Hồng Ân để chúng con sống trọn vẹn năm mới, và chúng con cũng xin lì xì cả cuộc đời của chúng con cho Chúa, xin thương thánh hóa và hướng dẫn chúng con đi đúng Đường Tốt Lành, biết sống nhân từ và thương xót như Chúa Cha.
Nguyện xin Đức Mẹ Maria, Đức Thánh Giuse, chư Thần và chư Thánh nguyện giúp cầu thay cho chúng con. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban cho mọi người đều được hưởng trọn vẹn niềm vui Xuân trong dịp Tết này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
========
TẾT NGUYÊN ĐÁN
TẾT NGUYÊN ĐÁN
II. THÁNH LỄ MINH NIÊN - MÙNG 1 TẾT
Ngày cầu Bình an cho Năm Mới
BÀI ĐỌC I:
St 1, 14-18
"Những vật
sáng hãy trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng".
Trích sách
Sáng Thế.
Thiên Chúa còn
phán: "Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm,
và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và
giãi sáng mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng
sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban
đêm. Và Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để
soi sáng trên mặt đất, và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm.
Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 8,
4-5. 6-7. 8-9
Đáp: Lạy
Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu (c. 2a).
1) Khi
con ngắm cõi trời, công cuộc tay Chúa tạo ra, vầng trăng và muôn loài tinh tú
mà Chúa gầy dựng, thì nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? con người là chi mà
Chúa để ý chăm nom? - Đáp.
2) Chúa dựng
nên con người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bÄng danh dự với
vinh quang, Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo, Chúa đặt
muôn vật dưới chân con người. - Đáp.
3) Nào
chiên, nào bò, thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở rừng hoang, chim trời
với cá đại dương, những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Pl
4, 4-8
"Chúa gần
đến".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến,
anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên! Đức
ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em
đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước
vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và
bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa
Giêsu Kitô. Vả lại, hỡi anh em, những gì là chân thật, trong sạch, công chính,
là thánh thiện, đáng yêu chuộng, danh thơm tiếng tốt, là nhân đức, là luật pháp
đáng khen, thì anh em hãy tưởng nghĩ những sự ấy. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA VÀ CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM (TV145:2) (Mùa Chay: bỏ Alleluia)
Alleluia,Alleluia!
-Trải qua mọi ngày, chúng con chúc tụng Chúa; và chúng con ca ngợi danh Chúa tới
muôn đời. -Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6,
25-34
"Các con
chớ áy náy về ngày mai".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho
mạng sống mình: lấy gì mà ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng
sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời,
chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn
nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy
náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo
lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng
không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả
Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một
trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa,
mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém
lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống
gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha
các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước
Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho
các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày
mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM :
Phấn đấu tạo mùa xuân
Mùa Xuân là màu
của hoa. Những bông hoa góp phần làm thành nét đẹp của ngày Tết. Ngày Tết mà
thiếu hoa sẽ mất đi rất nhiều vẻ đẹp đẽ vui tươi.
Tại Việt
nam, hai loại hoa tiêu biểu cho ngày Tết là mai và đào. Trong Nam, mai rộ
nở như ganh đua với nắng vàng rực rỡ. Ngoài Bắc, trong cái buốt giá của mùa
Đông kéo dài, những cành đào tươi thắm chen giữa đám lộc non xanh biếc là một
cánh thiệp báo tin vui mùa Xuân đến.
Nhìn những cánh
hoa tươi thắm như đang cười đùa với nắng Xuân, mấy ai nghĩ rằng những cánh hoa
kia đã phải trải qua một quá trình phấn đấu gian nan.
Thật vậy, trước
khi mùa Xuân đến, những cây đào trơ trụi như những xác chết không hồn. Những
cây mai cũng bị tuốt sạch lá để trơ những cành khẳng khiu nom đến tội nghiệp.
Nhưng ai đã trồng
hoa đều có kinh nghiệm là càng tuốt sạch lá càng có nhiều hoa. Chính những
thân cây khẳng khiu trơ trụi ấy đã góp phần làm nên những bông hoa tươi đẹp
trang điểm cho mùa Xuân, đem niềm vui đến cho con người, trở thành dấu hiệu của
hạnh phúc, của thành công.
Mùa Xuân, ta
thường chúc nhau thành công, hạnh phúc. Đã thấy những cành cây trơ trụi mùa
đông, rồi nhìn những bông hoa rực rỡ hôm nay, tôi hiểu rằng thành công và hạnh
phúc ta đạt được cũng phải trải qua những phấn đấu như loài hoa. Để đạt được những
thành công thiêng liêng và hạnh phục vĩnh cửu, ta càng phải noi gương loài hoa
mà phấn đấu rất nhiều.
Phấn đấu loại bỏ
những gì xưa cũ. Nếu những cây hoa không chịu tước bỏ lớp lá cũ già nua xấu xí
thì làm sao có được những cánh lá non mơn mởn và nhất là làm sao có được những
nụ hoa lộng lẫy vào mùa xuân?
Tương tự như thế,
muốn đời sống thiêng liêng sinh hoa kết quả, ta cũng phải từ bỏ những gì xưa cũ
trong bản thân. Những gì xưa cũ là những gì không phù hợp với Phúc Âm, những
gì ngăn cản ta tiến bước như thói lười biếng, thói giận hờn ganh ghét, thói ích
kỷ, thói chia rẽ bất hoà, thói tự kiêu tư đại.
Phấn đấu dồn hết
năng lực vào mục tiêu chính. Mùa đông, người làm vườn tuốt lá, tỉa cành để khi
mùa đến, nhựa cây phong phú không phải tốn phí nuôi dưỡng những chiếc lá
già nua, những cành cây thừa thãi vô bổ, nhưng dồn hết sức sống cho hoa, cho lá
mới. Nhờ thế hoa càng thêm tươi, lá càng thêm xanh.
Con người cũng
thế, muốn thành công và hạnh phúc, phải loại bỏ những gì tiêu phí năng lực, để
dồn hết năng lực vào mục tiêu chính. Mục tiêu chính của ta là tập luyện lòng mến
Chúa yêu người, là sống theo Tám mối phúc thật. Chuyên tâm vào mục tiêu chính,
ta sẽ dễ thành công.
Sau cùng, phải
phấn đấu vượt qua mọi gian khổ. Khi tuốt lá những cây mai, tôi thầm nghĩ: Nếu
cây mai biết nói, chắc nó sẽ kêu lên đau đớn. Tuốt lá, tỉa cành làm cho
cây đau đớn, mất mát, xấu xí khó coi. Nhưng chính nhờ vượt qua được những gian
nan thử thách ấy mà cây hoa mới đạt đến mùa xuân tươi đẹp đem hương sắc cho đời.
Để loại bỏ những
gì xưa cũ và dồn hết năng lực vào mục tiêu chính, con người cũng phải phấn đấu
rất nhiều. Phấn đấu từ bỏ mình. Không hành động theo bản năng, dục vọng. Không
hành động theo ý riêng. Chỉ tìm thánh ý Thiên Chúa. Những phấn đấu từ bỏ mình
làm cho ta đớn đau. Nhưng chính những đớn đau đó góp phần tạo nên mùa xuân tươi
đẹp.
Năm Mới, tôi cầu
chúc tất cả anh chị em được nhiều ơn chúa để có sức phấn đấu, tạo nên một mùa
xuân tươi đẹp cho gia đình, cho đất nước và cho nước Trời.
TGM. Ngô Quang Kiệt
------------------------------------------
Thứ Hai Tuần V Mùa Thường Niên Năm chẵn
BÀI ĐỌC I: 1 V
8, 1-7. 9-13
"Họ mang
hòm bia Thiên Chúa vào nơi Cực Thánh, và mây bao phủ nhà Chúa".
Trích sách
Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những
ngày ấy, các kỳ lão Israel, cùng những thủ lãnh các chi họ và những trưởng gia
tộc con cái Israel đều tề tựu trước mặt vua tại Giêrusalem, để cung nghinh hòm
bia Thiên Chúa từ thành Đavít, tức là thành Sion. Trong ngày đại lễ, nhằm tháng
Ethanim, tức tháng bảy, toàn dân Israel tụ họp quanh vua Salomon. Khi các kỳ
lão Israel đến, các tư tế liền khiêng hòm bia, và mang hòm bia Chúa đi, mang cả
nhà tạm giao ước và tất cả những đồ thánh trong nhà tạm; các tư tế và các thầy
Lêvi phụ trách khiêng đi.
Vua Salomon và
toàn dân Israel tề tựu quanh ngài, tiến đi với ngài trước hòm bia, và tế lễ vô
số chiên bò không kể xiết. Các tư tế khiêng hòm bia Thiên Chúa đặt vào nơi đã
chỉ định tại đền thờ, nơi cực thánh, dưới cánh các tượng vệ binh thần. Các tượng
này giang cánh trên nơi để hòm bia, và che phủ hòm bia và các đòn khiêng. Trong
hòm bia không có gì khác ngoài hai bia đá mà Môsê đã đặt vào hòm ở núi Horeb,
lúc Chúa lập giao ước với con cái Israel khi họ ra khỏi đất Ai-cập. Khi các tư
tế lui ra khỏi cung thánh, thì có mây bao phủ nhà Chúa. Vì mây mù, nên các tư tế
không thể đứng đó mà thi hành chức vụ: vì vinh quang của Chúa tràn đầy nhà
Chúa. Bấy giờ Salomon nói rằng: "Chúa đã từng phán sẽ ngự trong đám mây. Vậy
tôi đã xây cất ngôi nhà làm nơi ở cho Chúa, một nơi vững chắc Chúa ngự đến muôi
đời". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 131,
6-7. 8-10
Đáp: Lạy
Chúa, xin lên đường đi tới nơi an nghỉ (c. 8a).
Xướng: 1) Đây
là điều chúng tôi đã nghe nói tại Ephrata, chúng tôi đã gặp thấy nơi đồng ruộng
Gia-ar. Chúng ta hãy tiến vào nhà Chúa, hãy sụp lạy trước bệ dưới chân Ngài. -
Đáp.
2) Lạy Chúa,
xin lên đường đi tới nơi an nghỉ, Chúa và Hòm Bia oai quyền của Chúa cùng đi!
Các tư tế của Ngài hãy mặc lấy lòng đạo đức, và các tín đồ của Ngài hãy mừng rỡ
hân hoan. Xin vì Đavít là tôi tớ Chúa, Chúa đừng hắt hủi người được Chúa xức dầu.
- Đáp.
ALLELUIA: Ga 14,
5
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6,
53-56
"Tất cả
những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa
Giêsu và các môn đệ qua biển rồi, các ngài tới miền Giênêsarét và ghé bến. Các
ngài lên khỏi thuyền, tức thì người ta nhận ra Người, họ liền rảo chạy khắp miền,
và nghe tin Người ở đâu thì khiêng những người đau yếu nằm trên chõng đến đó. Bất
cứ Người vào làng trại hay đô thị nào, người ta cũng đặt các bệnh nhân ở các
nơi công cộng và xin Người cho họ ít là được chạm tới gấu áo Người, và tất cả
những ai chạm tới Người, đều được khỏi bệnh. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy Niệm: Chấp nhận bị quấy rầy
Tin Mừng hôm
nay là một bản khái quát những hoạt động của Chúa Giêsu làm cho con người, những
hoạt động này vừa nhiều vừa đa dạng, đến mức làm cho người ta có cảm tưởng Chúa
Giêsu là một lương y đa khoa.
Nhìn vào cách
thức hành động của Chúa Giêsu, con người thời nay có thể cho rằng Ngài làm việc
thiếu khoa học. Dường như Chúa Giêsu không lên kế hoạch làm việc cho từng ngày,
ngày nào của Ngài cũng chỉ theo một chương trình duy nhất, là rao giảng Tin Mừng
và làm cho Nước Trời hiện diện cụ thể trong đời sống con người. Ðối tượng phục
vụ của Ngài là người nghèo đủ loại, và nhu cầu của người nghèo lại cấp bách đến
độ không thể dời lui dời tới hoặc giới hạn vào một số giờ nhất định. Sống với
người nghèo và cho người nghèo là chấp nhận bị quấy rầy: quấy rầy vì những vấn
đề của họ thật cấp thiết nhưng lại không dễ giải quyết, quấy rầy vì họ luôn ở cạnh
chúng ta mà chúng ta không được phép quên đi.
Giáo Hội hôm
nay muốn chọn người nghèo làm đối tượng ưu tiên để phục vụ như Chúa Giêsu ngày
xưa đã làm, thì Giáo Hội cũng không thể quên sự quấy rầy của người nghèo và các
vấn đề liên quan đến người nghèo. Nếu Giáo Hội có phải phân nhiệm cho ủy ban
này, ủy ban khi lo từng vấn đề, nếu Giáo Hội có phải lên thời khóa biểu hằng
ngày, thì tất cả chỉ vì muốn phục vụ người nghèo cho có kết quả hơn, chứ không
phải để giảm bớt hoặc thoái thác công việc.
Chúa đã không
phục vụ con người theo kiểu trưởng giả, gián tiếp, nhưng đã dấn thân phục vụ tất
cả mọi người bất cứ giờ phút nào. Xin cho Giáo Hội và mỗi người chúng ta đừng
phục vụ người nghèo trên môi miệng, trên giấy tờ hoặc trong tư duy, nhưng là phục
vụ trong hành động cụ thể và mau mắn.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần V TN2
Bài đọc: I Kgs 8:1-7, 9-13; Mk 6:53-56.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải biết ơn tác giả của sự sống.
Trong thế giới
con người, chúng ta thường thấy có 2 hạng người tiêu biểu: một hạng người chịu
để tâm nghiên cứu để tìm ra sự thật, nguồn gốc, và căn nguyên mọi loài như:
“Tôi đã tìm thấy Thiên Chúa trong vũ trụ.” Hay “Tôi đã tìm thấy Thiên Chúa nơi
phòng thí nghiệm.” Ngược lại, có những người lười biếng, không chịu học hỏi lịch
sử, và truy tầm nguồn gốc và căn nguyên của mọi loài; lại còn có thái độ tự
tôn, kiêu ngạo, và nghĩ mình có thể làm mọi sự; chẳng hạn lời tuyên bố của triết
gia hiện sinh F. Nietzsche “Tôi đã giết chết Thiên Chúa!” hay lời phê phán của
K. Marx, ông tổ cộng sản, về niềm tin vào Thiên Chúa: “Tôn giáo là thuốc phiện
mê ngủ con người.”
Nếu con người
chịu khó học hỏi lịch sử và tìm về nguồn cội, con người sẽ khám phá ra trái đất
con người đang sống chỉ là một hành tinh nhỏ và mỏng giòn của vũ trụ, chứ không
phải là trung tâm điểm hay cái rốn của vũ trụ như nhiều người lầm tưởng. Trái đất
tự nó không thể sống một mình, nhưng tùy thuộc vào các hành tinh chung quanh;
nhất là 2 hành tinh lớn mặt trời và mặt trăng. Nhận ra thân phận yếu đuối của
mình sẽ giúp con người khiêm nhường hơn, biết ơn, và trông cậy vào sự khôn
ngoan, uy quyền, và sức mạnh của Đấng Sáng Tạo.
Hai Bài Đọc hôm
nay nói lên sự tương phản giữa Đấng Sáng Tạo uy quyền và con người yếu đuối bệnh
tật. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Solomon khánh thành Đền Thờ và cho rước Hòm
Bia Thiên Chúa vào nơi Cực Thánh trong Đền Thờ. Thiên Chúa cho vua và dân chúng
biết sự hiện diện của Ngài với dân bằng đám mây dày đặc.
Trong Phúc Âm,
Thiên Chúa, tác giả của sự sống, cũng là người chữa lành mọi tật bệnh cho con
người. Điều kiện để được chữa bệnh: con người phải nhận ra tình trạng bệnh tật
của mình và đến với Thiên Chúa để được chữa lành.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I
(năm chẵn): Khi các tư tế
ra khỏi Cung Thánh, thì có đám mây toả đầy Đền Thờ Đức Chúa.
2.1/ Ngày khánh
thành Đền Thờ của Thiên Chúa:
Ước ao có được một Đền Thờ để Hòm Bia Thiên Chúa được đặt vào có từ thời vua
David; nhưng Thiên Chúa không muốn David xây dựng Đền Thờ cho Ngài, vì tay
David đã vấy máu Uriah, người vô tội. Ngài dành đặc quyền này cho vua Solomon,
con của David. Tuy không được xây dựng Đền Thờ của Thiên Chúa, David cũng chuẩn
bị nhiều thứ vật liệu để Solomon có thể hoàn thành dự án đó.
Hôm nay là ngày
khánh thành Đền Thờ, vua Solomon triệu tập bên mình, tại Jerusalem, các kỳ mục
Israel, gồm tất cả các người đứng đầu các chi tộc cùng các trưởng tộc con cái
Israel, để đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa lên, từ Thành vua David tức là
Sion. Tất cả các kỳ mục Israel đều tới; các tư tế thì khiêng Hòm Bia, và đưa
Hòm Bia của Đức Chúa cũng như Lều Hội Ngộ và tất cả các vật dụng thánh trong Lều
lên. Các tư tế đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa vào nơi đã dành sẵn trong cung
điện bên trong của Đền Thờ, tức là Nơi Cực Thánh, dưới cánh các Cherubim. Trong
Hòm Bia không có gì ngoài hai Bia đá ông Moses đã đặt vào đó, trên núi Horeb,
khi Đức Chúa lập Giao Ước với con cái Israel vào thời họ ra khỏi đất Ai-cập.
2.2/ Thiên Chúa hiện
diện trong Đền Thờ: Mục
đích của việc xây dựng Đền Thờ không phải cho Thiên Chúa, nhưng là cho lợi ích
của con người. Thiên Chúa hiện diện khắp nơi trong vũ trụ, vì tất cả là của
Ngài. Con người cần có một nơi để họ biết chắc chắn Thiên Chúa đang ở giữa họ,
để họ có thể đến cầu nguyện và cảm thấy được Thiên Chúa bảo vệ.
Trình thuật hôm
nay xác nhận sự kiện Thiên Chúa ở giữa dân, vì "khi các tư tế ra khỏi Cung
Thánh, thì có đám mây toả đầy Đền Thờ Đức Chúa." Cột mây là dấu chứng sự
hiện diện của Thiên Chúa với con cái Israel kể từ khi họ xuất hành ra khỏi Ai-cập
và lang thang suốt 40 năm trong sa mạc. Kể từ nay, vua Solomon và dân chúng có
thể lui tới Đền Thờ để gặp gỡ Thiên Chúa và làm các việc thờ phượng.
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu chữa lành con người.
3.1/ Bệnh tật đe dọa
sự sống con người: Tuy
Thiên Chúa dựng nên mọi sự đều tốt lành; nhưng những điều dữ luôn đe dọa con
người, một trong những điều dữ này là các bệnh tật. Bệnh tật có nhiều nguyên
do, một trong những nguyên do chính là sự ô nhiễm môi trường và tính vô trách
nhiệm của con người.
3.2/ Con người nhận
ra tác giả của sự sống: Trình
thuật kể: “Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giêsu.
Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó.
Người đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ
ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo
choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.” Hai điều kiện để
được chữa lành bệnh: (1) Nhận ra mình mắc bệnh, và (2) Chạy đến với Chúa Giêsu,
tác giả của sự sống, để được chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi vật hiện
hữu là do Thiên Chúa tạo dựng. Tuy trình thuật của Sách Sáng Thế Ký không mô tả
chi tiết và lý do, nhưng đó là sự thật về nguồn gốc và căn nguyên của sự vật.
- Thiên Chúa là
tác giả của sự sống. Ngài tạo dựng mọi sự: nước, đất, ánh sáng, hạt giống … để
bảo vệ sự sống của muôn loài. Không phải ngẫu nhiên có sự sống như nhiều người
lầm tưởng.
- Thiên Chúa
không chỉ tạo dựng, rồi để mặc cho các tạo vật muốn ra sao thì ra như một số
người lầm tưởng; nhưng Ngài luôn quan phòng điều khiển mọi sự sao cho hòa hợp
và phát triển. Ngài luôn hiện diện giữa con người để dạy dỗ, chữa lành, và bảo
vệ.
- Quan sát
thiên nhiên và đọc trình thuật tạo dựng giúp con người đặt niềm tin nơi Thiên
Chúa, Đấng Sáng Tạo muôn loài muôn vật.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
08/02/2016 - THỨ HAI TUẦN 5 TN
Mồng Một Tết Bính Thân
Mt 6,25-34
GIÁ TRỊ NHỮNG NGÀY XUÂN
“Trước hết
hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ
kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33)
Suy niệm: Tết là ngày đoàn tụ, ngày gia
đình, gia tộc sum vầy. Theo cha Cadière, một nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam,
những dịp như ngày Tết, mọi cá nhân trong gia đình sum họp bên nhau, đầm ấm,
san sẻ tình thương và lòng kính trọng đối với người còn sống, người còn sống nhớ
đến và noi gương người đã khuất, mọi thành viên nhớ đến trách nhiệm và vinh dự
cùng các thành viên khác. Vì nhận ra tính cách linh thiêng và cao quý của
ngày Tết, mọi người Việt khắp nơi sẵn lòng xếp lại mọi lợi ích vật chất thường
ngày để về đoàn tụ với gia đình của mình. Đối với người Việt, mọi lợi ích vật
chất đó không thể so sánh với lợi ích thiêng liêng và cao quý của những ngày Tết.
Đánh giá và chọn lựa đúng đắn đó phát sinh từ thứ bậc ưu tiên được Thiên Chúa
thiết định trong mỗi con người: tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết. Mọi lợi ích
vật chất có giá trị của nó, nhưng không thể lấn át việc tìm thánh ý Chúa và xây
dựng Nước Chúa. Nói tóm lại, sum họp gia đình làø sống ý Chúa, thể hiện ưu tiên
tìm những giá trị thiêng liêng và cao quý, còn những thứ khác Thiên Chúa sẽ ban
thêm cho.
Mời Bạn: Sum họp gia đình là điều Thiên Chúa muốn khi Ngài nài xin
Chúa Cha cho chúng ta nên một và cho biết đó là dấu hiệu chúng ta là môn đệ của
Ngài. Bạn làm gì trong những ngày Tết này để biểu thị ước muốn sum họp?
Sống Lời Chúa: Đi thăm viếng nhau
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình
(5 Phút Lời
Chúa)
Đừng lo lắng gì cả
Suy niệm:
Ngày Tết báo hiệu
một năm cũ đã qua và một năm mới đang đến.
Chúng ta cần nhìn lại một năm qua với cái nhìn của Chúa
để thấy tất cả là hồng ân,
kể cả những gì người đời coi là xui xẻo, bất hạnh.
Chúa đã cho chúng ta sống thêm một thời gian, thêm một năm trên đời.
Chúng ta nhận ra thời gian một ngày nhờ mặt trời mọc lên rồi lặn xuống.
Nhà nông nhận ra thời gian một tháng nhờ mặt trăng tròn rồi lại khuyết.
Tạ ơn Chúa vì hai nguồn sáng quý báu như vậy trên bầu trời.
Thời gian theo Kitô giáo không đi theo đường xoắn ốc, nhưng theo đường thẳng.
Thời điểm nào cũng là duy nhất, đi rồi không trở lại, nên rất đáng quý.
Con Thiên Chúa làm người đã đằm mình trong dòng thời gian như ta.
Nhờ Ngài, dòng thời gian này sẽ đưa ta vào vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Chúng ta cần nhìn lại một năm qua với cái nhìn của Chúa
để thấy tất cả là hồng ân,
kể cả những gì người đời coi là xui xẻo, bất hạnh.
Chúa đã cho chúng ta sống thêm một thời gian, thêm một năm trên đời.
Chúng ta nhận ra thời gian một ngày nhờ mặt trời mọc lên rồi lặn xuống.
Nhà nông nhận ra thời gian một tháng nhờ mặt trăng tròn rồi lại khuyết.
Tạ ơn Chúa vì hai nguồn sáng quý báu như vậy trên bầu trời.
Thời gian theo Kitô giáo không đi theo đường xoắn ốc, nhưng theo đường thẳng.
Thời điểm nào cũng là duy nhất, đi rồi không trở lại, nên rất đáng quý.
Con Thiên Chúa làm người đã đằm mình trong dòng thời gian như ta.
Nhờ Ngài, dòng thời gian này sẽ đưa ta vào vĩnh cửu của Thiên Chúa.
Ngày Tết người
ta thường hay chúc nhau.
Chúc sức khỏe, chúc làm ăn phát đạt, chúc mọi sự như ý…
Chúng ta có thể học được một cách chúc rất đẹp trong sách Dân Số (6, 22-27).
Đức Chúa chỉ dạy cho ông Môsê
để ông này chỉ lại cho ông tư tế Aaron biết cách chúc lành cho dân.
Có ba lời chúc, mỗi lời đều bắt đầu bằng chủ từ là Đức Chúa:
“Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em.
Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em.
Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em.”
Ơn bình an là ơn bao gồm mọi ơn về sức khỏe, sống lâu, an ninh, thịnh vượng…
Rốt cuộc chính Đức Chúa mới là Đấng chúc lành cho dân Ítraen (c. 27).
Chính Đức Chúa đóng ấn Danh của Ngài trên họ để bảo trợ họ.
Và hôm nay chính Ngài cũng ban muôn ơn cho ta nhờ Danh Đức Giêsu.
Chúc sức khỏe, chúc làm ăn phát đạt, chúc mọi sự như ý…
Chúng ta có thể học được một cách chúc rất đẹp trong sách Dân Số (6, 22-27).
Đức Chúa chỉ dạy cho ông Môsê
để ông này chỉ lại cho ông tư tế Aaron biết cách chúc lành cho dân.
Có ba lời chúc, mỗi lời đều bắt đầu bằng chủ từ là Đức Chúa:
“Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em.
Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em.
Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em.”
Ơn bình an là ơn bao gồm mọi ơn về sức khỏe, sống lâu, an ninh, thịnh vượng…
Rốt cuộc chính Đức Chúa mới là Đấng chúc lành cho dân Ítraen (c. 27).
Chính Đức Chúa đóng ấn Danh của Ngài trên họ để bảo trợ họ.
Và hôm nay chính Ngài cũng ban muôn ơn cho ta nhờ Danh Đức Giêsu.
Trước thềm Năm
Mới, con người không tránh khỏi nỗi lo về tương lai.
Có nhiều nỗi lo rất hữu lý, vì khó khăn trước mắt là có thật.
Có nhiều nỗi lo âu chỉ vì con người thấy mình quá đỗi mong manh.
Nỗi lo quấn lấy con người và làm tâm con người không yên.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bốn lần nhắc chúng ta “Đừng lo.”
Nếu Kitô hữu không bị quay quắt vì lo âu
thì không phải vì họ là người vô lo, hay vì họ tự tin, giỏi giang hơn người khác.
Đơn giản chỉ vì họ có một Người Cha quan tâm đến mọi nhu cầu của họ.
Kitô hữu tận tụy hết mình cho công việc, nhưng lại không bất an, lo âu.
Tín thác như một đứa con ngồi trong lòng cha,
họ đặt vinh quang Thiên Chúa lên trên hết,
và tin mọi sự khác sẽ được Ngài lo liệu.
Có nhiều nỗi lo rất hữu lý, vì khó khăn trước mắt là có thật.
Có nhiều nỗi lo âu chỉ vì con người thấy mình quá đỗi mong manh.
Nỗi lo quấn lấy con người và làm tâm con người không yên.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bốn lần nhắc chúng ta “Đừng lo.”
Nếu Kitô hữu không bị quay quắt vì lo âu
thì không phải vì họ là người vô lo, hay vì họ tự tin, giỏi giang hơn người khác.
Đơn giản chỉ vì họ có một Người Cha quan tâm đến mọi nhu cầu của họ.
Kitô hữu tận tụy hết mình cho công việc, nhưng lại không bất an, lo âu.
Tín thác như một đứa con ngồi trong lòng cha,
họ đặt vinh quang Thiên Chúa lên trên hết,
và tin mọi sự khác sẽ được Ngài lo liệu.
Cầu nguyện:
Lạy
Cha,
Cha đã cho chúng con sống thêm một năm,
đi thêm một đoạn đường đời.
Cha đã cho chúng con sống thêm một năm,
đi thêm một đoạn đường đời.
Nhìn lại
đoạn đường đã qua,
chúng con chỉ biết nói lên lời tạ ơn chân thành,
vì Cha vẫn cho chúng con sống,
và sống trong tình yêu.
chúng con chỉ biết nói lên lời tạ ơn chân thành,
vì Cha vẫn cho chúng con sống,
và sống trong tình yêu.
Mọi biến
cố vui buồn của năm qua
đều là những lời mời gọi kín đáo của Cha
để thức tỉnh, nâng đỡ và đưa chúng con lên cao.
đều là những lời mời gọi kín đáo của Cha
để thức tỉnh, nâng đỡ và đưa chúng con lên cao.
Tạ ơn
Cha
vì những gì cuộc đời đã làm cho chúng con,
và những gì chúng con đã làm được cho cuộc đời.
vì những gì cuộc đời đã làm cho chúng con,
và những gì chúng con đã làm được cho cuộc đời.
Xin
cho chúng con sống những ngày Tết dân tộc
trong tinh thần vui tươi, hòa nhã,
và không quên những ai nghèo khổ, cô đơn.
trong tinh thần vui tươi, hòa nhã,
và không quên những ai nghèo khổ, cô đơn.
Ước gì
những lời chúng con chúc cho nhau
là những lời chúc lành
xuất phát từ trái tim yêu thương.
là những lời chúc lành
xuất phát từ trái tim yêu thương.
Và lạy
Cha, năm mới đã đến,
trái đất lại xoay một vòng mới quanh mặt trời,
chúng con cũng muốn
ở lại trong quỹ đạo của Cha,
nhận Cha là trung tâm cuộc sống,
và nhận mọi người là anh em. Amen.
trái đất lại xoay một vòng mới quanh mặt trời,
chúng con cũng muốn
ở lại trong quỹ đạo của Cha,
nhận Cha là trung tâm cuộc sống,
và nhận mọi người là anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG HAI
Nghệ Thuật
Giúp Di Dưỡng Tâm Linh
Các nghệ sĩ là
những người đóng góp rất lớn cho nhân loại. Lao động của họ hậu thuẫn một cách
đầy hiệu năng cho sự cứu độ của con người – bởi vì họ giúp bồi bổ cảm thức tâm
linh của người ta. Khi người ta chiêm ngắm nghệ thuật và vẻ đẹp của nghệ thuật,
người ta đắm mình trong nguồn cảm hứng. Cảm thức tâm linh của người ta được
thăng hoa. Người ta như chạm được sức hút của cõi tinh thần thuần túy. Người ta
như thoáng bắt gặp Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc và cứu cánh của mọi sắc dạng
tinh thần.
Ýù thức sâu sắc
về điều này, Giáo Hội “luôn luôn đề cao nghệ thuật và luôn luôn tìm tòi sự phục
vụ cao quí của nghệ thuật… Giáo Hội vẫn thu dụng các loại hình nghệ thuật qua mọi
thời. Thật vậy, dọc theo bao thế kỷ, Giáo Hội đã vun đắp nên một kho tàng nghệ
thuật rất đáng trân trọng bảo tồn” (PV 43).
Cũng vậy, nghệ
thuật thời đại chúng ta hôm nay – của mọi dân tộc – vẫn tìm thấy khung trời
mênh mông để thể hiện chính mình giữa lòng Giáo Hội, miễn là qui hướng phục vụ
Thiên Chúa với niềm tôn kính xứng hợp.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 08-2
Thứ Hai
trong tuần thứ Năm Mùa Quanh Năm
Lời Suy Niệm: “Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giêsu.”
Tại vùng đất
Ghen-nê-xa-rét, dân chúng nghe tin Người ở đâu, thì cáng bệnh nhân đến đó, và họ
chỉ xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người, để được chữa
lành. Bởi vì họ nhận ra Người là Đấng có quyền năng và đầy lòng yêu thương nên
họ đã đặt hết niềm tin vào Người. Trong hiện tại, Chúa Giêsu cũng đang hiện diện
ở giữa chúng ta qua mọi Thánh Lễ hằng ngày, Chúa còn ngự trong Nhà Tạm. Và Chúa
ở khắp mọi nơi. Chúa đang chờ đợi từng người trong chúng ta đến với Người, để
Người ban ơn. Ơn tối cần thiết cho mỗi người; đó là ơn tha tội cho chúng
ta. Nhưng rồi chúng ta lại thờ ơ, không muốn đến, để nhận lãnh; để được chữa
lành. Chúng ta đã không có được đức tin giống như dân miền Ghen-nê-xa-rét. Họ
đã đến, đã tin và đã được chữa lành.
Lạy Chúa Giêsu.
Tất cả chúng con đều là tội nhân. Xin Chúa ban thêm đức tin cho mỗi người trong
chúng con, cho chúng con luôn đến với Chúa trong mọi Thánh lễ; siêng năng viếng
Thánh Thể và lãnh nhận các phép Bí Tích nhờ đó chúng con được chữa lành.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 08-02
Thánh
HIÊRÔNIMÔ EMILIANÔ
Linh Mục,
(1481-1537)
Cộng hoà
Venitia lâm chiến với các vương quốc. Xuất thân từ một gia đình quí tộc.
Hêronimô Emilianô nhập ngũ từ hồi niên thiếu. Phục vụ cho quê hương từ hồi 15
tuổi, Ngài sống cuộc đời phóng túng trong quân ngũ, cũng như tỏ ra rất can trường.
Vì vậy mà Ngài
được nắm quyền chỉ huy cứ điểm Castelneve trên núi Trêvis. Pháo đài bị chiếm và
Hêronimô bị bắt tù. Bị xiềng cổ, tay, chân vào một quả cầu bằng thạch cao để hết
trốn thoát nổi. Ngài phải nằm bẹp trong nhà giam. Trong cơn thất vọng tột cùng,
đức tin thời còn trẻ trung chỗi dậy như một ánh sáng và như lời quở trách... Cuộc
đời Kitô hữu tồi tệ vẽ ra trước mắt. Hêronimô nhận biết mình đã phản nghịch
Chúa cách nặng nề.
Ngài tự nghĩ lại
mình không đáng chịu nỗi bất hạnh này sao ? Khi ấy với trọn tâm hồn, Ngài nguyện
cầu Đức Trinh Nữ Maria và khấn hứa nếu được giải thoát Ngài sẽ đi chân không tới
viếng đền Đức Bà Trêvisa và lôi kéo khách hành hương tới đó. Và Ngài đã được giải
thoát cách lạ lùng. Đức Trinh nữ Trêvisa trở thành Bà Chúa của Ngài. Trên bàn
thờ Đức Mẹ Ngài đặt xiềng xích và treo quả thạch cao để phổ biến lòng nhân hậu
của mẹ đối với mình.
Trở lại
Venitia, Hêronimô là một anh hùng và được lãnh nhận những vinh dự của quê
hương. Nhưng Ngài không quên rằng: chính vì một sứ mệnh đối với Tin Mừng mà
Ngài được gỡ khỏi cảnh tù đày. Hết rồi cuộc sống sáng tươi và phân tán, từ nay
Ngài sẽ sống đời bác ái cao độ và thành quả của Ngài sẽ dẫn về cho Chúa những
người nghèo, các em bị bỏ rơi, lang thang, nhơ bẩn, những kẻ không biết rằng
mình có linh hồn.
Hêronimô trở
thành cha của chúng. Ngài đi học để chịu chức linh mục. Năm (1518) 37 tuổi Ngài
thụ phong linh mục, hiến mình làm việc bác ái, chia sẻ mọi lợi quyền cho người
nghèo khó. Khi nạn đói, Ngài bán hết đồ đạc trong gia đình để phân phát cho họ.
Ngài thuê nhà để qui tụ các trẻ em không nơi cư ngụ, nuôi dưỡng giáo dục và chuẩn
bị cho chúng thành những công nhân Kitô hữu biết hòa trọn niềm vui tôn giáo. Chẳng
hạn vào những ngày lễ, người ta thấy chúng mặc đồ trắng, từng đoàn đắt nhau đi
viếng các nhà thờ ở Venitia, và ca hát trên các nhà thờ ở Venitia, và ca hát
trên các công trường. Dân chúng mừng rỡ góp phần trợ giúp công cuộc cảm kích
này.
Chân phước
Gaelan và Phêrê Caraffa, người sẽ trở thành Đức Thánh Cha Phaolô IV đã đến
Venitia. Lòng bác ái của Hêronimô làm cho các Ngài thán phục, vị tông đồ khi đã
thiết lập xong công việc bác ái của mình sẽ đi lập nhiều nhà thương và các cô
nhi vịên mồ côi ở những thành phố khác. Nơi nào Ngài nghĩ rằng không ai biết
mình thì Ngài hoà mình hoàn toàn vào các đám dân nghèo, sống của bố thí và như
họ dịu dàng truyền bá Phúc âm cho họ, Ngài cũng tìm chỗ nương thân cho các thiếu
nữ không nơi nương tựa bị đe dọa thất thân.
Trẻ em cũng trở
thành những trợ giúp đáng giá cho Ngài. Ngài dạy dỗ chúng và khiến chúng thành
giảng viên giáo lý cho các trẻ em khác. Ngài còn săn sóc cho thân thể chúng nữa,
lau gội những mái đầu bị trứng tóc như một người mẹ. Người ta cũng thấy Ngài gặt
lúa với các nông dân, vừa làm vừa nói với họ những truyện trên trời. Rồi thánh
nhân lui về một cái hang trong núi nhiều ngày đêm, để thờ lạy Chúa trong việc cầu
nguyện, chay tịnh và sám hối.
Một nạn dịch xảy
ra tàn phá xứ sở. Hêronimô Emilianô chạy ngược xuôi săn sóc bệnh nhân, vác người
chết đi chôn. Nhiều khía cạnh anh hùng trong đời sống bác ái của thánh nhân đã ảnh
hưởng tới hàng giáo sĩ và các giáo dân. Ngài lập một hội dòng để dạy dỗ trẻ em
và các linh mục tương lai. Cộng đoàn đầu tiên được Ngài thành lập tại Somasca.
Ngài sẽ thiết lập cả trăm học viện, đại học và chủng viện.
Đức Piô XI đã đặt
thánh Hêronimô Emilianô làm thánh bảo trợ các trẻ em bị bỏ rơi.
(daminhvn.net)
08 Tháng Hai
Sống Lạc Quan
Năm 1989,một
cuộc thi toán quốc tế đã được tổ chức cho các thiếu nhi 13 tuổi thuộc sáu quốc
gia trên thế giới. Kết quả cuộc thi đó cho thấy giỏi toán nhất là các em Ðại
Hàn, kế đó là các em Tây Ban Nha, Anh Quốc, Ailen, Canada và đội sổ là các thiếu
nhi Hoa Kỳ.
Song song với
cuộc thi toán ấy, người ta cũng làm một cuộc thăm dò với chính các thiếu nhi
cũng thuộc lứa tuổi ấy. Người ta đặt một câu khẳng định như sau: "Tôi là
người giỏi toán". Kết quả cuộc thăm dò cho thấy lạc quan nhất là các trẻ
em Hoa Kỳ và bi quan nhất lại chính là các em Ðại Hàn. Gần 70% các em Hoa Kỳ tự
nhận mình là giỏi toán trong khi đó chỉ có khoảng 20% các em Ðại Hàn tự nhận
mình có thực tài.
Qua cuộc thi
toán và thăm dò trên đây, người ta thấy rằng có thể các thiếu nhi Hoa Kỳ không
phải là những trẻ em giỏi toán, nhưng chúng đã tiếp thu rất kỹ bài học về tính
lạc quan do các thầy cô không ngừng giảng dạy tại trường. Nhiều nhà giáo dục
người Mỹ muốn chứng minh rằng nghiện ngập, chửa hoang, bỏ học và hầu hết các tệ
đoan xã hội khác đều có thể được giảm bớt nếu con người biết sống lạc quan,
nghĩa là biết tự nhận và cảm thấy mình là những con người tốt.
Lạc quan là đức
tính cơ bản nhất để thành công trong cuộc sống. Có tin tưởng nơi chính mình, có
tin đời, có tín nhiệm nơi người khác, người ta mới dám bắt tay vào việc. Ngay cả
khi gặp thất bại, thử thách, người lạc quan cũng không lùi bước, bỏ cuộc.
Trong cuộc sống
đức tin, lạc quan là một trong những nhân đức quan trọng nhất. Người tín hữu lạc
quan là người luôn đặt tất cả tin tưởng nơi Thiên Chúa. Người tín hữu lạc quan
là người không bao giờ thất vọng về chính mình. Người tín hữu lạc quan cũng là
người không bao giờ thất vọng về người khác.
Ðá tảng để người
tín hữu xây dựng sự lạc quan của chính mình là Tình Yêu của Thiên Chúa, một
tình yêu vượt lên trên mọi tính toán, đo lường và sự tưởng tượng của con người,
một tình yêu thủy chung.
Tình yêu ấy nói
với con người rằng, không có một con người nào đốn mạt, yếu hèn, xấu xa đến nỗi
Thiên Chúa đành phải bó tay.
Tình yêu ấy nói
với con người rằng, nơi nào có tội lỗi và phản bội càng nhiều, thì nơi đó ân
phúc được thi ân dồi dào hơn.
Tình yêu ấy nói
với con người rằng, đau khổ, cái chết chưa là tận cùng mà là khởi đầu của vinh
quang, của sự sống. Tình yêu ấy mạnh hơn sự chết, tình yêu ấy không bao giờ bỏ
cuộc, đầu hàng.
(Lẽ Sống)











Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét