11/02/2016
Thứ năm sau lễ Tro.
BÀI ĐỌC I: Đnl
30, 15-20
"Hôm nay
tôi đề nghị với anh em về sự chúc lành và sự chúc dữ".
Trích sách Đệ
Nhị Luật.
Môsê nói với dân rằng: Này hôm nay tôi giãi bày cho anh em về sự sống và
hạnh phúc, về sự chết và bất hạnh. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy
đi trong đường lối Người và tuân giữ các giới răn, những lề luật và các huấn lệnh
của Người, hầu anh em được sống và tăng số, và Chúa chúc lành cho anh em trên
phần đất mà anh em sẽ chiếm hữu. Nhưng nếu lòng anh em không quay về, không muốn
nghe, và chạy theo lầm lạc, thờ lạy và phụng sự các thần khác, thì hôm nay tôi
tuyên bố với anh em rằng anh em sẽ chết, không được sống trên phần đất bên kia
sông Giođan mà anh em sẽ chiếm hữu. Hôm nay, tôi xin trời đất làm chứng rằng:
tôi đã đề nghị với anh em về sự sống và sự chết, sự chúc lành và sự chúc dữ. Vậy
hãy chọn lựa sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống. Hãy yêu mến Chúa
là Thiên Chúa anh em, hãy tuân phục lệnh Người và liên kết với Người, vì Người
là sự sống và là sự sống lâu dài của anh em, để anh em được ở trong đất nước mà
Chúa đã hứa ban cho tổ phụ anh em là Abraham, Isaac và Giacóp". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1,
1-2. 3. 4 và 6
Đáp:
Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5a).
1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối
những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong
lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá
cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì
Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác
dẫn tới diệt vong. - Đáp.
dẫn tới diệt vong. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC
PHÚC ÂM: 2 Cr 6,2b
Đây là lúc
thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
PHÚC ÂM: Lc 9,
22-25
"Ai bỏ mạng
sống mình vì Ta, sẽ được sống".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Con Người phải đau khổ
nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết,
nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại".
Chúa nói với mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập
giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế
gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?" Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Theo Chúa Giêsu
Trong lịch sử
Giáo hội, từ hơn hai ngàn năm qua đã có biết bao linh mục, tu sĩ, giáo dân dâng
hiến cuộc đời phục vụ Chúa trong tha nhân. Ơn gọi của mỗi người thường khác
nhau, nhưng có điều chắc chắn là tất cả đều được kêu mời nên thánh, sống hạnh
phúc trong ơn gọi làm người và làm con cái Chúa, theo gương mẫu của Chúa Kitô.
Con đường ơn gọi
sống đời tận hiến là hành trình tìm về khổ đau, về cái chết trên thập giá và sự
phục sinh vinh hiển. Sống đời tận hiến, sống niềm tin Kitô giáo là chấp nhận
thiệt thòi, mất mát, là hy sinh từ bỏ để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu. Nói cách
khác sống ơn gọi Kitô hữu, ơn gọi làm môn đệ Chúa, ơn ogị trở thành công dân Nước
Chúa cần một lựa chọn quyết liệt và dứt khoát. Chúa Giêsu đòi hỏi những ai dấn
bước theo Ngài sự lựa chọn ấy, cũng như chính Ngài đã lựa chọn dâng hiến cuộc đời
và mạng sống vì yêu mến Chúa Cha và để cứu độ con người. Ngài nói: “Ai muốn
theo Ta hãy chối bỏ chính mình, hãy vác lấy thập gía mình mỗi ngày mà theo Ta”.
Chúa Giêsu có
ngặt nghèo và đòi hỏi quá đáng chăng? Không. Ngài chỉ muốn cho chúng ta đước
hoàn toàn thanh thoát và hạnh phúc trên con đường sống đời Kitô hữu và đặc biệt
là đời tận hiến. Bởi vì chúng ta không thể phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con
người một cách thiết thực, nếu còn bị ràng buộc bởi tiền tài, danh vọng, tình cảm.
Xin Chúa ban sức
mạnh, để chúng ta kiên quyết dấn thân theo Chúa với một tâm hồn thanh thản và
tràn trề hạnh phúc.
(Trích trong ‘Mỗi
Ngày Một Tin Vui’)
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Năm sau
Lễ Tro
Bài đọc: Deut 30:15-20; Lk 9:22-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thế nào gọi là sống?
Có nhiều quan
điểm sống khác nhau: Có những người vô thần cho rằng cuộc sống trên dương gian
là tất cả những gì họ có, nên phải sống làm sao để tận hưởng hết những gì thế
gian dâng tặng. Đối với những người này, những giá trị tôn giáo vô nghĩa vì họ
không tin có Thiên Chúa và cuộc sống đời sau. Phần đông tin có thưởng phạt và
cuộc sống đời sau, nên phải sống làm sao để đạt được cuộc sống mai sau.
Các Bài Đọc hôm
nay mời gọi các tín hữu xét lại quan niệm sống của mình. Trong Bài Đọc I, Sách
Đệ Nhị Luật phân biệt hai lối sống: lối sống yêu mến Thiên Chúa và vâng lời tất
cả những gì Thiên Chúa dạy, và lối sống thờ phượng các thần và bất tuân những lệnh
truyền của Thiên Chúa. Theo tác giả, chỉ có lối sống thứ nhất mới đem lại hạnh
phúc đích thực cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai lối sống:
ai muốn theo lối sống của Ngài, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng
ngày mà theo; ngược lại, ai không theo lối sống này, sẽ có nguy hiểm mất tất cả
những gì mình đang sở hữu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai con đường hay hai lối sống
Sách Đệ Nhị Luật
đề cao vai trò của Lề Luật, vì chính Thiên Chúa đã ban Lề Luật này. Chỉ có
Thiên Chúa biết những gì tốt đẹp cho con người, nên Lề Luật Ngài ban là để giúp
con người được hạnh phúc và tránh mọi nguy hiểm. Tác giả diễn tả đơn giản hai lối
sống mà con người có thể chọn để sống như sau: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho
anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.”
(1) Yêu mến và
vâng lời Thiên Chúa sẽ được sống hạnh phúc: “Hôm nay tôi truyền cho anh em phải
yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân
giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được
thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong
miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.”
(2) Không yêu mến
và bất tuân Thiên Chúa sẽ phải chết vì tai họa: “Nhưng nếu anh em trở lòng và
không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ
chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ
không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Jordan để vào chiếm hữu.”
Lời truyền trên
đây, tuy đơn giản, nhưng không ai có thể làm được; vì mọi người đều bất tuân lệnh
Thiên Chúa, và vi phạm các Lề Luật của Người. Hậu quả là tất cả đều phải chết;
nếu Thiên Chúa không có kế họach khác cho con người. Nhưng Thiên Chúa đã có kế
họach cứu độ cho con người, Ngài cho Người Con Một của Ngài xuống trần để gánh
tội cho con người; nhờ Đức Kitô, con người được sống.
2/ Phúc Âm: Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/ Con đường Cứu
Độ của Đấng Thiên Sai: Chúa
Giêsu nói với các môn đệ: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục,
thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."
Chỉ trong một câu ngắn ngủi, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ những điều sau
đây: (1) Có hai cuộc sống: đời này và đời sau. (2) Ngài sẽ phải chịu đau khổ
nhiều, bị lọai bỏ và bị giết chết; nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ trỗi dạy vinh
quang. (3) Quyền lực thế gian chỉ có thể giết được thân xác, nhưng không động đến
được linh hồn. (4) Ngài tự nguyện chịu đau khổ để cứu chuộc con người; Ngài có
thể chọn con đường khác.
2.2/ Ba điều kiện
để trở nên môn đệ Chúa: Theo
Tin Mừng Nhất Lãm, động từ “theo” có nghĩa “trở nên môn đệ.” Theo Chúa Giêsu là
muốn trở nên môn đệ của Ngài. Điều này có nghĩa không những người môn đệ chấp
nhận lý tưởng mà còn chấp nhận cách thức để đạt lý tưởng của Thầy mình. Lý tưởng
của Chúa Giêsu là làm sao cho tất cả mọi người đạt được ơn Cứu Độ mà Ngài sắm sẵn
cho họ qua Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Để đạt tới
lý tưởng này, Chúa Giêsu đòi 3 điều kiện như sau:
(1) Phải muốn theo:
Con người được Thiên Chúa ban cho tự do để lựa chọn; không ai có thể bắt họ làm
điều họ không muốn. Tuy Thiên Chúa có thể bắt, nhưng nếu làm như thế, Ngài sẽ
mâu thuẫn với chính Ngài. Chúa Giêsu chỉ có thể trình bày cho con người biết hết
những tốt đẹp của cuộc sống mai sau, và những điều tai hại nếu con người không
đạt mục đích này; sau đó, Ngài để cho con người tự do lựa chọn.
(2) Phải từ bỏ
chính mình: Chúa Giêsu hiểu con người còn hơn con người hiểu chính mình. Ngài
biết con người có khuynh hướng thích những gì dễ dãi, ham danh vọng, thích uy
quyền và hưởng thụ; nhưng tất cả những khuynh hướng này chỉ làm cho con người
xa lý tưởng mà Thiên Chúa đã dự định cho con người. Vì thế, Chúa Giêsu đòi con
người phải từ bỏ chính mình, tức là từ bỏ ý riêng mình để sống theo thánh ý của
Thiên Chúa.
(3) Phải vác thập
giá mình hằng ngày mà theo: Chúa Giêsu cũng biết con người không thích đau khổ,
nhục mạ, tù đày, đánh đòn, chết chóc; nhưng Ngài muốn con người vác tất cả các
đau khổ này hằng ngày mà theo Ngài, vì nó sẽ sinh lợi ích cho con người, và
giúp con người đạt tới lý tưởng mà con người theo đuổi. Chính Ngài cũng qua con
đường đau khổ đó để đem lại ơn Cứu Độ cho con người.
2.3/ Nghịch lý của
cuộc sống: “Quả vậy, ai muốn
cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu
được mạng sống ấy.” Để hiểu câu này, chúng ta phải chấp nhận có hai cuộc sống:
đời này và đời sau. Người theo Chúa có thể sẽ mất cuộc sống đời này, nhưng sẽ
được cuộc sống đời sau. Còn những người muốn cứu mạng sống mình đời này, những
người không muốn theo Chúa sẽ mất cuộc sống đời sau.
Vấn đề đặt ra
là cuộc sống nào đáng quí trọng hơn? Theo Chúa Giêsu, cuộc sống đời sau quí trọng
hơn vì sẽ được sống với Thiên Chúa và hưởng hạnh phúc muôn đời. Vì thế, Chúa
Giêsu đặt câu hỏi cho mọi người suy nghĩ: “Vì người nào được cả thế giới mà phải
đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần
phân biệt rõ ràng hai lối sống: theo Thiên Chúa và theo thế gian. Khi chúng ta
chọn sống theo lối sống nào, chúng ta phải chấp nhận hậu quả của lối sống đó.
- Kinh nghiệm dạy
chúng ta đường rộng rãi thênh thang chẳng làm lợi ích cho con người, mà chỉ dẫn
tới diệt vong. Trái lại, đường chật hẹp gian khổ tuy khó đi, nhưng luôn đem lợi
ích cho con người.
- Mùa Chay cho
chúng ta có cơ hội nhìn lại cuộc đời để xem chúng ta đang sống theo lối sống
nào. Rất có thể chúng ta đang sống theo lối thế gian dầu trí óc chúng ta đang
muốn theo lý tưởng của Chúa Giêsu.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
11/02/16 THỨ NĂM SAU LỄ TRO
Đức Mẹ Lộ Đức
Lc 9,22-25
Đức Mẹ Lộ Đức
Lc 9,22-25
Suy niệm: Mùa Chay thánh là thời gian thuận tiện để các
Ki-tô hữu chiêm ngắm và cùng bước theo Chúa Ki-tô trên con đường khổ nạn của
Ngài. Con đường Chúa đã đi qua không phải là con đường du lịch nghỉ mát mà là
con đường chiến đấu thường xuyên và trường kỳ chống lại sự ác và ma quỷ, là kẻ
chẳng những gây ra, cầm đầu sự ác mà còn là tên cám dỗ loài người chúng ta nữa.
Đi trên con đường khổ nạn của Chúa, mỗi người phải vác lấy cây thập giá của
mình, đó chính là từ bỏ “cái tôi” với những thói hư tật xấu của mình, đồng thời
chiến đấu chống lại những cám dỗ thử thách mà ai cũng phải gặp trên đường đời
của mình.
Bạn có biết bạn
cần phải từ bỏ những gì để bước theo Chúa Ki-tô trên con đường khổ giá mà Ngài
đã đi không? Sự từ bỏ mà Chúa Ki-tô mời gọi có làm cho bạn khó chịu, đau khổ
trong hành trỉnh theo Chúa không? Mùa Chay này là dịp thuận tiện để bạn khám
phá và triệt bỏ những thói hư tật xấu đang cản trở bạn sống cuộc sống thân mật
với Chúa.
Mời bạn suy nghĩ và chia sẻ: Tại
sao, để vác thập giá mình trong đời sống cộng đoàn, rất cần thái độ nhẫn nại và
bao dung?
Sống Lời Chúa: Xét
mình để thấy rõ nết xấu thâm căn cố đế nhất, nết xấu làm bạn ray rứt nhất và
bạn quyết tâm cách mạnh mẽ nhất để nhổ bỏ nó trong Mùa Chay thánh này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đoái nhìn con bằng ánh mắt đầy yêu thương của Chúa
để giải thoát con khỏi ách nô lệ của tính hư nết xấu và cho con sẵn sàng mang
lấy ách êm ái của Chúa. Amen.
Vác
thập giá mình hằng ngày
Vác thánh giá là chuyện bình thường hằng ngày của
Kitô hữu nếu chúng ta muốn sống yêu thương, phục vụ, trong trắng, thành thật...
Suy
niệm:
Khi
nhìn các bạn đi dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Úc 2008
giành
nhau chung vai vác cây thánh giá bằng gỗ, thật dài và nặng,
với
vẻ mặt hớn hở vui tươi,
chúng
ta sẽ dễ nghĩ rằng vác thánh giá đâu có gì khó.
Nhưng
khi phải đối diện với những thánh giá không bằng gỗ,
những
thánh giá vô hình mà ta phải vác một mình,
chúng
ta thấy khó hơn nhiều.
Không
thể nói đến Đức Giêsu mà không nói đến thánh giá.
Thánh
giá là cái giá Ngài trả cho cả một đời dám sống cho Cha
và
cho con người, đặc biệt những người yếu thế.
Thánh
giá nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha,
nhưng
thánh giá cũng là kết quả của lựa chọn căn bản của Đức Giêsu.
Ngài
đã chết như thế vì Ngài đã dám sống như thế.
Đức
Giêsu dần dần ý thức rằng
nếu
Ngài cứ tiếp tục làm chướng mắt giới lãnh đạo Do thái giáo,
gồm
các kỳ mục, các thượng tế và các kinh sư (c. 22),
thì
cái chết như Gioan Tẩy giả là điều Ngài sẽ không tránh khỏi.
Đức
Giêsu có thừa cách để tránh cái chết.
Nếu
Ngài đừng giảng dạy, đừng hành xử như đã quen làm.
Nếu
Ngài đừng nhất quyết lên Giêrusalem, nơi nguy hiểm (Lc 9, 51)…
Nếu
Ngài chiều sự tò mò của Hêrôđê bằng cách làm vài phép lạ (Lc 23, 8)…
Nhưng
Đức Giêsu đã không sợ hãi lùi bước.
Ngài
bình thản đón lấy định mệnh bi đát của mình khi nói với môn đệ:
“Con
Người phải chịu đau khổ nhiều, bị loại trừ, bị giết chết…”
Ngài
đón lấy chữ phải từ tay Cha, và tin mọi sự đều không ngoài ý
Cha.
Đức
Giêsu xác tín Cha sẽ không bỏ rơi mình,
Ngài
tin vào kết thúc có hậu của đời mình:
“và
ngày thứ ba Con Người phải được nâng dậy” (c. 22).
Chính
Cha sẽ nâng Ngài dậy từ cõi chết.
Định
mệnh của Thầy Giêsu cũng là định mệnh của chính chúng ta.
Kitô
hữu là người đi theo Thầy, đi cùng con đường với Thầy.
Vác
thánh giá là chuyện bình thường hằng ngày của Kitô hữu
nếu
chúng ta muốn sống yêu thương, phục vụ, trong trắng, thành thật...
Chỉ
khi từ bỏ chính mình (c. 23), ta mới không đánh mất chính
mình (c.25).
Dựa
vào sự phục sinh của Đức Giêsu, ta mới dám sống kinh nghiệm đó.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều
bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn
những cầu thủ bóng đá,
những
tài tử điện ảnh
làm
thần tượng cho đời mình.
Hôm
nay
Chúa
cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và
chúng con thật sự đắn đo
trước
khi chọn Chúa.
Bởi
chúng con biết rằng
chọn
Chúa là lội ngược dòng,
theo
Chúa là bước vào con đường hẹp:
con
đường nghèo khó và khiêm nhu,
con
đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm
nay, chúng con chọn Chúa
không
phải vì Chúa giàu có,
tài
năng hay nổi tiếng,
nhưng
vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng
ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng
ai hoàn hảo như Chúa.
Ước
gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều
lần trong ngày,
qua
những chọn lựa nhỏ bé,
để
Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và
để chúng con
thông
hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hạnh Các Thánh
11 Tháng Hai
Ðức Mẹ Lộ Ðức
Vào ngày 8 tháng Mười Hai 1854, Ðức Giáo Hoàng Piô IX tuyên bố tín điều Vô Nhiễm
Nguyên Tội trong Hiến Chế Ineffabilis Deus. Khoảng hơn ba năm sau, vào ngày 11
tháng Hai 1858, một trinh nữ đã hiện ra với Bernadette Soubirous, mở đầu cho một
chuỗi thị khải. Trong lần hiện ra ngày 24 tháng Ba, trinh nữ này tự xưng là:
"Ðấng Vô Nhiễm Nguyên Tội."
Bernadette là một thiếu nữ yếu ớt, con của hai ông bà người nghèo và không có
tham vọng. Việc sống đạo của họ cũng không có gì đáng nói. Bernadette chỉ biết
đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng và kinh Tin Kính. Cô còn biết đọc kinh cầu Linh Ảnh(*):
"Ôi Ðức Maria được thụ thai mà không mắc tội."
Trong những lần phỏng vấn, Bernadette cho biết những gì cô được nhìn thấy. Cô
cho biết "cái gì đó mầu trắng trong hình dạng một thiếu nữ." Cô dùng
chữ "Aquero," tiếng địa phương có nghĩa "cái này." Ðó là
"một thiếu nữ xinh đẹp với chuỗi tràng hạt trên tay." Áo choàng trắng
của ngài có viền xanh. Ngài đội khăn trắng. Trên mỗi bàn chân đều có hoa hồng
màu vàng. Bernadette cũng ngạc nhiên ở sự kiện là trinh nữ này không gọi cô với
danh xưng bình dân "tu", nhưng với ngôn từ rất lịch thiệp
"vous". Người trinh nữ khiêm tốn ấy hiện ra với một cô gái bình dân
và đã đối xử với cô như một người có phẩm giá.
Thanh Bernadette Soubiroux Qua một cô gái bình dân, Ðức Maria đã làm hồi sinh
và tiếp tục làm sống dậy đức tin của hàng triệu người. Dân chúng bắt đầu đổ về
Lộ Ðức từ khắp nơi trong nước Pháp cũng như toàn thế giới. Vào năm 1862, giới
thẩm quyền Giáo Hội công nhận tính cách xác thực của những lần hiện ra và cho
phép sùng kính Ðức Mẹ Lộ Ðức. Năm 1907, lễ Ðức Mẹ Lộ Ðức được cử mừng khắp hoàn
vũ.
Lời Bàn
Lộ Ðức đã trở nên trung tâm hành hương và chữa lành, nhưng nhất là đức tin. Giới
thẩm quyền của Giáo Hội công nhận 64 phép lạ chữa lành, mặc dù trên thực tế có
lẽ nhiều hơn thế. Ðối với những người có đức tin thì không có gì ngạc nhiên. Ðó
là sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu được tiếp tục thể hiện qua sự can thiệp của mẹ
Người.
Nhiều người cho rằng các phép lạ lớn lao hơn thì rất bàng bạc. Nhiều người đến
Lộ Ðức và trở về với một đức tin được đổi mới, sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa
trong các nhu cầu của tha nhân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người nghi ngờ việc hiện
ra ở Lộ Ðức. Ðể nói với họ, có lẽ tốt hơn là dùng những lời mở đầu của cuốn
phim "Song of Bernadette": "Với những ai tin vào Chúa thì không
cần giải thích. Với những người không tin, thì chẳng sự giải thích nào đầy đủ."
Trích từ NguoiTinHuu.com
11Tháng Hai
Ðức Mẹ Lộ Ðức
Buổi sáng ngày 11 tháng 2 năm 1858 tại Lộ
Ðức, một thị trấn nhỏ nằm ở miền Nam nước Pháp, trời lạnh như cắt. Cô
Bernadette Soubirous cùng với hai người em khác tự nguyện ra phía rừng cạnh bờ
sông Gave để nhặt củi. Bernadette vừa lên 15 tuổi. Nhưng cô chưa biết đọc và biết
viết. Cô vừa mới cắp sách đến trường của các sơ được một thời gian ngắn để học
tiếng Pháp, bởi vì trong miền cô đang ở, mọi người đều nói một thứ thổ ngữ khác
với tiếng Pháp. Hôm đó là ngày thứ năm, cô được nghỉ học. Mặc dù bệnh suyễn
đang hoành hành, nhưng nghĩ đến cảnh nghèo túng của gia đình, nên Bernadette đã
xin phép mẹ được đi nhặt củi.
Bình thường theo dọc bờ sông Gave, có rất
nhiều cành cây khô. Nhưng suốt buổi sáng thứ năm đó, dường như chị em của
Bernadette không nhặt được bao nhiêu. Bernadette mới lần mò tiến về một hang động
gần đó mà dân làng có thói quen gọi là Massabielle. Cô đang loay hoay với công
việc nhặt củi, thì kìa từ trong hang: một thiếu nữ cực kỳ diễm lệ xuất hiện.
Theo lời mô tả của Bernadette, thì người thiếu nữ chỉ trạc độ 16, 17 tuổi.
Bernadette tưởng mình như đang mơ. Cô bước thêm bước nữa. Người thiếu nữ cực kỳ
diễm lệ đó chỉ mỉm cười.
Trong cơn xúc động bồi hồi, như một cái
máy, Bernadette đã lôi tràng hạt từ trong túi áo ra và cô bắt đầu đọc kinh Kính
Mừng trong ngôn ngữ quen thuộc của cô. Trong ánh sáng chan hòa giữa mùa đông vẫn
còn lạnh đó, người thiếu nữ chỉ mỉm cười. Khi Bernadette vừa lần xong chuỗi mân
côi, người thiếu nữ làm dấu cho cô tiến lại gần hơn. Nụ cười vẫn chưa tắt trên
môi người thiếu nữ. Bernadette say sưa ngắm nhìn và tiếp tục đọc kinh cho đến
khi ánh sáng bao trùm người thiếu nữ nhạt dần và tắt hẳn...
Ba ngày sau đó, sau khi đã có những tiếng
xì xầm về hiện tượng lạ đó, bà mẹ của Bernadette nghiêm cấm không cho con gái
mình trở lại hang Massabielle nữa. Nhưng do một sự thúc đẩy không thể cưỡng bách
được, Bernadette đã trở lại chỗ cũ cùng với mấy chị em của cô. Lần này, khi người
thiếu nữ mặc áo trắng xuất hiện Bernadette đã mạnh dạn hô lớn: "Nếu người
đến từ Thiên Chúa, xin người hãy ở lại". Người thiếu nữ mỉm cười gật đầu.
Ðây là lần thứ hai người áo trắng hiện ra với cô. Lần thứ ba cũng xảy ra như thế
vào ngày 18 tháng 2 và liên tiếp trong vòng 15 ngày, Bernadette đã được diễm
phúc gặp Ðức Maria hiện ra và tỏ lộ cho cô một danh tánh vô cùng kỳ lạ:
"Ta là Ðấng Vô Nhiễm Nguyên Tội".
Từ nơi cô đang quỳ cầu nguyện mỗi khi Ðức
Mẹ hiện ra, một dòng suối nhỏ đã vọt lên có sức chữa trị mọi tật bệnh.
Ðó là nguồn gốc
của hang Ðức Mẹ Lộ Ðức. Ngày nay, từng giờ từng phút, khách hành hương từ khắp
nơi trên thế giới tuôn đến để cầu nguyện và xin ơn. Ðến đó, dù tin hay không
tin, mọi người đều cảm thấy có một sức mạnh lạ lùng lôi kéo để đốt lên một ngọn
nến và quỳ gối cầu nguyện.
Hiện nay, khắp
nơi trên thế giới, đều có những hang Lộ Ðức được thiết kế một cách tương tự để
nhắc nhớ biến cố này cũng như kêu gọi lòng tôn sùng Mẫu Tâm.
Nhưng có lẽ ai
trong chúng ta cũng có một lần mơ ước đến tận nơi để cầu nguyện. Mẹ Maria đã
không hiện ra với tất cả mọi người. Phép lạ cũng không hiện ra một cách tỏ tường
với tất cả mọi người đến cầu khấn. Ðiều quan trọng không phải là hành hương đến
tận nơi Thánh, nhưng chính là sứ điệp mà Mẹ muốn nhắn gửi với chúng ta qua những
người được diễm phúc thấy Mẹ hiện ra. Sứ điệp đó vẫn luôn luôn là hy sinh, là
phục vụ và nhất là cầu nguyện
Trích sách Lẽ
Sống






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét