15/02/2016
Thứ hai tuần 1 Mùa Chay
BÀI ĐỌC
I: Lv 19, 1-2. 11-18
"Hãy xét
đoán công minh đối với kẻ khác".
Trích
sách Lêvi.
Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy nói cho
toàn thể cộng đồng con cái Israel: Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng
Thánh, là Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi đừng trộm cắp, đừng nói dối, đừng phỉnh
gạt kẻ khác, đừng lấy danh Ta mà thề dối, và đừng xúc phạm danh Thiên Chúa các
ngươi. Ta là Chúa.
Các ngươi đừng nhục mạ kẻ khác và đừng hà hiếp họ. Đừng
giam tiền công lại cho đến ngày mai. Đừng nguyền rủa người điếc, đừng đặt trước
kẻ mù vật gì có thể làm cho nó vấp ngã; nhưng các ngươi hãy kính sợ Chúa là
Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa.
Đừng làm điều bất công, cũng đừng xét đoán bất công.
Đừng thiên tư kẻ nghèo, cũng đừng nể mặt người quyền thế. Hãy cứ công minh mà
xét đoán kẻ khác. Đừng lăng mạ, cũng đừng gièm pha kẻ khác. Đừng mưu sát ai. Ta
là Chúa.
Đừng giữ lòng thù ghét anh em, nhưng hãy răn bảo họ
công khai, để khỏi mang tội vì họ. Đừng tìm báo oán, đừng nhớ lại lời mắng nhiếc
của kẻ đồng hương. Hãy yêu thương bạn hữu như chính mình. Ta là Chúa". Đó
là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 18, 8. 9. 10. 15
Đáp:
Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống (Ga 6, 64b).
1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ
thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt. - Đáp.
2) Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm
can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt. - Đáp.
3) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn
đời; phán quyết của Chúa chân thật, công minh hết thảy. - Đáp.
4) Xin Chúa nhậm những lời miệng con công bố,
và sự lòng con suy gẫm trước thiên nhan, lạy Chúa là Đá tảng, là Đấng Cứu Chuộc
con. - Đáp.
CÂU XƯỚNG
TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 50, 12a và 14a
Ôi
lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu
độ.
PHÚC
ÂM: Mt 25, 31-46
"Những gì
các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận,
Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt
Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì
Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người
bên hữu rằng: 'Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia
nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi
đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta'. Khi ấy người lành đáp lại
rằng: 'Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;
có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc;
có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng
Chúa đâu?' Vua đáp lại: 'Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm
cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính
Ta'.
"Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng:
'Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho
ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các
ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần,
các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm
Ta!' Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: 'Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ
Chúa đâu?' Khi ấy Người đáp lại: 'Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì
các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các
ngươi đã không làm cho chính Ta'. Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình
muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu". Đó là lời
Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm : Thiên đàng của bác ái.
Một
đêm trăng nọ, nhìn qua cửa sổ, một tu sĩ già bỗng nhìn thấy một thiên thần đang
ngồi viết trên một cuốn sách vàng. Lòng tràn ngập hân hoan, vị tu sĩ rón rén đến
gần và lên tiếng hỏi:
-
Ngài đang viết gì trong quyển sách này thế?
Thiên
thần trả lời:
- Ta
đang ghi danh những ai yêu mến Thiên Chúa.
Vừa
lo lắng, vừa hồi hộp, vị tu sĩ mới hỏi xem tên của mình có trong sách không.
Thiên
thần giở từng trang, chăm chú đọc từng hàng, nhưng không thấy tên ông.
Thế
nhưng điều đó không làm vị tu sĩ thất vọng, ông nói với thiên thần:
- Xin
Ngài vui lòng ghi tên tôi như một thầy dòng lúc nào cũng yêu mến tha nhân.
Thiên
thần chiều ý ông, thế là tên ông được ghi vào sổ vàng.
Tối
hôm sau, thiên thần lại hiện ra và mở quyển sổ vàng cho vị tu sĩ xem, lần này
ông thấy tên mình dẫn đầu danh sách những người yêu Chúa.
Sau
khi vị tu sĩ gia qua đời, xem lại nhật ký của ông, người ta thấy dòng chữ đầu
tiên trong nhật ký chính là câu trích dẫn thư 1 Ga 4,20: “Nếu ai nói mình yêu mến
Chúa mà lại ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người
anh em nó thấy đó, tất không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy”. Tiếp
theo lời trích dẫn vị tu sĩ ghi chú: “Tôi đi tìm kiếm linh hồn tôi, nhưng tôi
không thấy; tôi đi tìm Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vượt thoát khỏi tôi; tôi đi
tìm người anh em, tôi đã gặp được Thiên Chúa và linh hồn tôi”.
Từ khởi
đầu, dường như Thiên Chúa đã muốn tạo dựng cho con người một thiên đàng vĩnh cửu
trên trần gian này. Trong cơn gió nhẹ của mỗi buổi chiều tà, Thiên Chúa đến
truyện vãn với con người, đó là hình ảnh một hạnh phúc vô biên mà con người có
thể hưởng nếu ngay từ trần gian này. Thế nhưng khi con người chối từ mối liên lạc
với Thiên Chúa và chối bỏ chính mình, con người cũng đánh mât hạnh phúc ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để tái lập thiên đàng tại thế ấy cho con người, Ngài
nói với con người rằng con người sẽ có được thiên đàng ấy khi nó biết xây dựng
sự hài hoà với Thiên Chúa và với con người. Và vì Thiên Chúa tự đồng hoá với
con người, nên chính trong sự hài hoà với tha nhân, con người gặp gỡ Thiên Chúa
và tìm lại được thiên đàng đã mất.
Có biết
bao ý thức hệ và triết thuyết hứa hẹn cho con người một thiên đàng tại thế,
nhưng thứ thiên đàng ấy đã khong bao giờ đền, mà thay vào đó chỉ là hoả ngục của
hận thù và chết chóc mà thôi. Làm sao có thể xây dựng được thiên đàng khi người
ta chối bỏ hay chà đạp tha nhân, làm sao có thiên đàng khi người ta lấy hận thù
làm men cho xã hội. Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó là thiên đàng, nhưng ở đâu có tha
nhân thì ở đó cũng có Thiên Chúa, bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa.
Mỗi gặp gỡ với tha nhân, mỗi nghĩa cử làm cho tha nhân là một bước tiến vào
thiên đàng ngay từ cuộc sống này.
Xin
cho chúng ta cảm nếm được hạnh phúc đích thực khi phục vụ tha nhân, và xin cho
chúng ta luôn ý thức tha nhân chính là nơi chúng ta có thể gặp gỡ Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần I MC
Bài đọc: Lev 19:1-2, 11-18; Mt 25:31-46.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu người là tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng
để phán xét con người.
Con
người hồi hộp và lo sợ khi phải ra trước tòa án, vì không biết chánh án dựa vào
đâu để xét xử. Người Công Giáo sẽ không ngạc nhiên khi ra trước Tòa Phán Xét vì
họ đã biết rõ tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét con người: Những gì làm
cho tha nhân là làm cho Thiên Chúa. Thánh Martin de Tours có kinh nghiệm này rõ
ràng ngay khi còn đang sống. Khi thánh nhân gặp một người hành khất ăn xin dưới
trời đông tuyết giá, thánh nhân cố gắng lục lọi trong người xem có cái gì để
cho. Sau khi tìm mãi không được, thánh nhân quyết định lấy thanh gươm, xé chiếc
áo chòang đang mặc làm hai, khóac cho người hành khất một nửa, còn một nửa giữ
cho mình. Đêm đó, trong một thị kiến, thánh nhân thấy Đức Kitô khóac nửa chiếc
áo chòang và cười với ngài.
Các
Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm trong 2 giới răn: mến Chúa và yêu người. Trong
Bài Đọc I, tác giả Sách Levi kêu gọi mọi người phải nên thánh như Thiên Chúa là
Đấng Thánh. Để nên thánh, con người phải thực thi hai giới răn mến Chúa yêu người.
Trong Phúc Âm, Thánh Matthew tuyên bố rõ ràng tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để
phán xét con người là yêu thương tha nhân bằng hành động: điều gì con người làm
cho tha nhân là làm cho Chúa; điều gì con người từ chối không làm cho tha nhân
là không làm cho chính Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Mến Chúa và yêu người
là con đường nên thánh.
1.1/ Ơn
gọi nên thánh là của tất cả mọi người: Đức Chúa phán với ông Moses rằng: "Hãy nói với toàn thể cộng
đồng con cái Israel và bảo chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa,
Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh.” Thánh thiện là một trong những đặc
tính của Thiên Chúa, tội lỗi và khiếm khuyết không hiện diện nơi Ngài. Khi dựng
nên con người, Ngài muốn con người cũng thánh thiện giống như Ngài; nhưng tội lỗi
lấy đi sự thánh thiện của con người. Trong Cựu Ước, con người cố gắng trở nên
thánh thiện bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật. Trong Sách Levi và Đệ Nhị Luật,
có những Luật Thánh để giúp con người trở nên thánh thiện. Ngòai Thiên Chúa là
Đấng Thánh, những người được xếp lọai thánh thiện trong Cựu Ước: các tư tế,
Nazarites, các tiên tri, các con đầu lòng, Levites …
1.2/ Làm
sao để nên thánh? Như đã
nói trên, giữ cẩn thận Lề Luật, nhất là hai Lề Luật: mến Chúa yêu người, sẽ
giúp con người trở nên thánh thiện. Ngược lại, không giữ cẩn thận các Lề Luật,
làm con người ra tội lỗi.
(1)
Những điều không được làm: Tất cả các điều liệt kê hôm nay chỉ là làm cho rõ
các điều răn trong Thập Giới được Thiên Chúa ban qua Moses:
- Điều
răn thứ hai: Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi
xúc phạm đến danh Thiên Chúa của các ngươi.
- Điều
răn thứ bảy: Chớ lấy của người. Các ngươi không được trộm cắp, không được bóc lột
người đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không được
giữ lại qua đêm cho đến sáng.
- Điều
răn thứ tám: không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. Các ngươi
không được làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị người yếu thế,
cũng không được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng
bào. Ngươi không được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi
người đồng loại phải chết.
(2)
Những điều phải làm: Để đơn giản hóa và dễ thi hành, Thập Giới được tóm trong
hai:
- Điều
răn thứ nhất: Phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi.
- Điều
răn thứ hai: Phải yêu đồng loại như chính mình. Ngươi không được rủa người điếc,
đặt chướng ngại cho người mù vấp chân. Ngươi không được để lòng ghét người anh
em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội
vì nó. Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân
ngươi.
2/
Phúc Âm: Yêu người là tiêu
chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét.
Đa số
nhân lọai đều tin vào định luật nhân quả: Nếu chúng ta làm ích lợi cho tha
nhân, chúng ta sẽ được thưởng ở cả đời này và đời sau; nếu chúng ta gây thiệt hại
cho tha nhân, chúng ta sẽ phải lãnh nhận hình phạt ở cả đời này và đời sau. Người
Công Giáo chúng ta cũng tin như thế, và chương 25 của Matthew củng cố niềm tin
này. Hơn nữa, Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: điều gì chúng ta làm cho tha nhân là
chúng ta làm cho Ngài; và điều gì chúng ta không làm cho tha nhân là chúng ta
không làm cho Ngài. Đây chính là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét con
người trong Ngày Chung Thẩm.
2.1/ Những
gì ta làm cho anh chị em là làm cho chính Chúa:
-
Chúa phán xét: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi
đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;
Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta
ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."
- Người
công chính thắc mắc: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà
cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc
trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù,
mà đến hỏi han đâu?"
-
Chúa cắt nghĩa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho
một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta
vậy."
2.2/ Những
gì ta từ chối không giúp anh chị em là không giúp chính Chúa:
-
Chúa phán xét: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa
đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các
ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ,
các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta
đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."
- Kẻ
ác nhân thưa lại: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát,
hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa
đâu?"
- Chúa
cắt nghĩa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho
một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."
Thế
là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng
sự sống muôn đời."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mến
Chúa và yêu người qua hành động là con đường đơn giản để nên thánh.
- Nếu
chúng ta yêu tha nhân như chính mình và biểu tỏ tình yêu này trong mọi hành động,
chúng ta sẽ không lo ngại khi ra trước Tòa Phán Xét.
- Lối
sống ích kỷ của con người hiện đại là con đường chắc chắn đưa tới sự hủy diệt cả
đời này và đời sau.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/02/16 THỨ HAI TUẦN 1
MC
Mt 25,31-46
Mt 25,31-46
Suy niệm: Khi
phục vụ những người nghèo trong khu ổ chuột ở Ấn Độ, mẹ Têrêsa Calcutta trả lời
các nhà phỏng vấn: “Tôi thấy Chúa qua những con người bé nhỏ này”. Vì thế, mẹ
Têrêsa đã phục vụ họ một cách trân trọng, như một con người, mang trong mình
hình ảnh Đức Ki-tô. Mẹ đã sống Lời Chúa một cách triệt để. Bởi vì Chúa Ki-tô
hiện thân nơi người nghèo, như Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta. Việc bác ái
mang chất Ki-tô này giúp ta làm việc lành mà không cầu danh lợi, không huênh
hoang tự đắc, không tìm lời khen, không coi thường người nghèo nhưng luôn tôn
trọng họ... Chất Ki-tô khiến chúng ta làm tất cả để tôn vinh danh Chúa, để tình
người được lớn lên trong tình Chúa.
Mời Bạn: Mùa
Chay kêu gọi chúng ta không phải chỉ ăn kiêng vài món bị cấm. Nhưng sống chay
tịnh là bớt những thói hư tật xấu để tập tính tốt,
bớt chi tiêu ăn uống để chia sẻ cho người nghèo hơn mình, bớt thời gian cho
mình để quan tâm đến người khác, bớt hận thù để gia tăng yêu mến, bớt
nghi ngờ để thêm tin tưởng... Đó là chay tịnh đích thực. Không chay tịnh như
thế thì không thể cho đi để phục vụ Chúa nơi người anh em được.
Chia sẻ: Cho
đi cách tốt đẹp nhất là cho đi với nụ cười. Tại sao?
Sống Lời Chúa: Làm
bất cứ điều gì cho người anh em, bạn hãy tự nhủ: “Con đang làm cho Chúa
đó.” Như thế mọi việc sẽ nên tốt đẹp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thấy Chúa trong anh em, để tình Chúa thắt
chặt tình người nơi chúng con.
Làm cho chính Ta
Hôm nay ta có thể gặp Đức Giêsu ở nhà thương, nhà
tù, nơi trại tị nạn, nơi gần một tỷ người bị đói trên thế giới... Hãy kính trọng
trao cho Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Suy
niệm:
Thi
hào Tagore trong tập thơ Gitanjali, bài số 50,
có
kể chuyện một người ăn xin, tình cờ gặp nhà vua đi trên cỗ xe.
Anh
đầy tràn hy vọng khi cỗ xe dừng lại gần anh, và nhà vua bước xuống.
Anh
cứ nghĩ nhà vua sẽ cho anh thật nhiều, nhưng ngài lại chìa tay xin anh.
Người
hành khất biết lấy gì mà cho, anh chỉ dâng ngài một hạt lúa nhỏ xíu.
Đến
lúc chiều về, khi đổ những thứ trong bị ra, anh thấy một hạt vàng rất nhỏ.
Anh
khóc vì tiếc mình đã không cho ngài tất cả những gì mình có.
Có
khi nào nhà vua giàu có ngửa tay xin một người ăn mày không?
Hơn
nữa, có khi nào Đức Kitô ẩn mình dưới dạng một người ăn xin không?
Trên
chuyến xe lửa đi về vùng Darjeeling ở chân núi Hy-mã-lạp-sơn, năm 1946,
Chị Têrêsa
Calcutta đã nhận được một ơn gọi thứ hai, dù chị đang tu ở dòng Loreto.
“Chính
trong chuyến xe lửa đó, tôi đã nghe tiếng gọi bỏ tất cả
và
theo Ngài vào khu ổ chuột – phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất”.
Chị
đã viết như thế, và chị còn giải thích thêm:
“Thiên
Chúa gọi tôi để làm giảm cơn khát của Đức Giêsu
bằng
cách phục vụ Ngài nơi người nghèo nhất trong số các người nghèo.”
Chị
Têrêsa được ơn gặp Đức Giêsu Kitô đang đói khát, đang ở khu ổ chuột.
Chị
đã cho Ngài tất cả và chị không bao giờ phải ân hận về chuyện đó.
Bài
Tin Mừng hôm nay hẳn đã chi phối đời của chân phước Têrêsa Calcutta.
Bài
này cũng hợp với Mùa Chay, mùa chia sẻ, mùa làm việc bác ái.
Hơn
nữa bài này vén mở cho ta thấy một lối hiện diện khác của Đức Giêsu.
Ngài
không chỉ hiện diện nơi tấm bánh thánh, nơi tâm hồn ta, nơi Giáo hội,
mà
Ngài còn ở nơi những người đói, khát, khách lạ, trần truồng, đau yếu, ngồi tù.
Khuôn
mặt của Ngài xem ra chẳng có gì cao quý, uy nghi, sáng láng,
nhưng
đầy nét đau khổ, nhục nhằn, phiền muộn.
Đức
Giêsu ở đây không phải là người ban phát đầy quyền năng,
mà
là người ăn xin yếu đuối ngửa tay cần ta giúp đỡ.
“Mỗi
lần các ngươi làm cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây,
là
các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c. 40).
Ngài
gọi những người khốn cùng trong xã hội là anh em nhỏ nhất của Ngài.
Làm
cho họ là làm cho chính Ngài, chối từ họ là chối từ chính Ngài.
Chúng
ta sẽ bị xét xử vào ngày tận thế dựa trên tình yêu.
Hôm
nay ta có thể gặp Đức Giêsu ở nhà thương, nhà tù, nơi trại tị nạn,
nơi
gần một tỷ người bị đói trên thế giới, nơi bao người thiếu nước sạch để dùng.
Hãy
kính trọng trao cho Ngài những gì mình đã chắt chiu.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm
bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc
áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền
bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có
bao điều con lãng phí
bên
cạnh những Ladarô túng quẫn,
có
bao điều con hưởng lợi
dựa
trên nỗi đau của người khác,
có
bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng
ở đâu xa.
Nó
nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con
phải chịu trách nhiệm
về
cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ
trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là
quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì
Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế
giới còn nhiều người đói nghèo
là
vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG HAI
Trẻ
Và Già Cùng Chung Sức Làm Việc
Khi
nêu chứng tá đức tin của mình cho người trẻ, người già đang thể hiện một tinh
thần phong phú mà sự suy sụp về thể lý do tuổi già không thể làm phai nhạt đi:
“Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn – để
loan truyền rằng Chúa thật là ngay thẳng” (Tv 92, 15 – 16). Người trẻ có bổn phận
học tập nơi gương mẫu của người già, nhất là phải biết lắng nghe các ngài: “Đừng
bỏ qua chuyện các vị cao niên kể lại” (Hc 8, 9). “Hãy hỏi cha ngươi và người sẽ
nói cho ngươi biết, hãy hỏi các bậc lão thành và các vị sẽ chỉ bảo nguơi” (Đnl
32, 7). Người trẻ cũng có bổn phận phải giúp đỡ người già: “Con ơi, hãy săn sóc
cha con khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi.
Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dễ người”
(Hc 3, 12 – 13).
Giáo
huấn của Tân Ước cũng phong phú không kém. Thánh Phao-lô đề ra lý tưởng cho cuộc
sống trưởng thành bằng những lời khuyên hết sức cụ thể về sự tiết độ, đàng
hoàng, chừng mực, vững mạnh trong đức tin, đức mến và đức nhẫn nại (Tt 2, 2). Một
mẫu gương tuyệt vời có thể được nhìn thấy nơi ông già Si-mê-on, người đã sống
trong niềm ngưỡng vọng được nhìn thấy Đấng Mê-si-a. Ông cụ Si-mê-on đã rao giảng
về Đức Kitô như là sự sống sung mãn và là niềm hy vọng cho tương lai của chính
ông cũng như cho mọi người.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
15-2
Thứ
Hai trong tuần thứ Nhất Mùa Chay
Lv
19:1-2,11-18; Mt 25:31-46
Lời
Suy Niệm: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người,
có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của
Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập họp trước mặt Người, và Người sẽ tách họ với
nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người,
còn dê ở bên trái.”
Trong
ngày thứ nhất của tuần I Mùa Chay, Giáo Hội nhắc lại “Cuộc Phán Xét Chung”.
Trong cuộc phán xét này, chính Chúa Giêsu phán xét toàn thể nhân loại, theo
tiêu chuẩn dựa trên Đức Ái mà khi con người đã sống với nhau trên cõi đời tạm
này; Những đức ái này, ai ai cũng có thể thực hiện được, hay tự ý mình chối từ
là: “Khi thấy người đói cần cho họ của ăn, Thấy người ta khát thì cho uống,
rách rưới thì cho áo mặc, thăm viếng kẻ yếu đau và tù tội, cho khách lạ có nơi
trú ngụ.” Bởi vì không chỉ là làm cho nhau; nhưng chính là đã làm cho chính
Chúa.. Để rồi được chúc phúc: “Chúa Cha chúc phúc, được thừa hưởng Vương Quốc dọn
sẵn ngay từ thuở tạo thiên lập địa.” (c. 34) Hay phải bị nguyền rủa: “đi đi cho
khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của
nó.” (c.41).
Lạy
Chúa Giêsu. Xin ban ơn đức tin và lòng mến cho chúng con, để chúng con nhận ra
Chúa nơi người anh em, để chúng con biết tôn trọng, yêu thương và phục vụ hết mọi
người; đặc biệt với những người nghèo khó và bị loại bỏ ra bên ngoài lề xã hội..
Mạnh
Phương
15
Tháng Hai
Bài Ca Vạn Vật
Một
tác giả nọ đã tưởng tượng ra một cuộc gặp gỡ giữa một nhà tí thức bi quan với
Thánh Phanxico thành Assisi. Như thường lệ, mỗi lần gặp bất cứ ai, vị sứ giả của
Hòa Bình thường cất lên bài ca vạn vật: "Chúc tụng Ðấng Tối cao, Thiên
Chúa toàn năng vì anh mặt trời, vì chị mặt đất, vì anh lửa, anh gió, vì chị chết".
Nhà trí thức bi quan lắng nghe hết bài ca vạn vật của vị sứ giả Hòa Bình. Nước
mắt lăn dài trên gò má của ông. Nhưng đây không phải là những giọt nước mắt của
cảm động, mà là của căm tức thì đúng hơn. Không còn kềm hãm được cơn giận của
mình nữa, nhà trí thức bi quan trút bỏ trên Thánh Phanxico tất cả những sôi sục
của ông mà ông cũng cho là của không biết bao nhiêu kẻ vô tội khác trên trần
gian. Ông nói với Thánh nhân như sau: "Hỡi người anh em kỳ diệu với cái
nhìn đầy ánh sáng. Người anh em ca tụng mặt trời. Người anh em có bao giờ thấy
người ta chết vì bị mặt trời thiêu đốt chưa? Người anh em có bao giờ thấy cả một
sa mạc nắng cháy khô cằn chưa? Người anh em có thấy người ta chết vì hạn hán
không?
Người
anh em ca tụng nước. Người anh em có bao giờ chững kiến cảnh lụt lội, màn trời
chiếu đất chưa? Người anh em ca tụng Mẹ Ðất. Hẳn người anh em đã biết run sợ
khi chứng kiến cảnh động đất: nhà cửa đổ nát, người người bị chôn vùi. Người
anh em ca tụng lửa. Người anh em có bao giờ chứng kiến cảnh núi lửa thiêu rụi
níu rừng cây cỏ và con người không?
Người
anh em ca tụng anh gió. Người anh em có lẽ chưa bao giờ ra giữa khơi để chứng
kiến cảnh chới với của những người đi biển khi gặp cuồng phong? Hằng năm có biết
bao nhiêu người chết vì gió bão? Hằng năm có biết bao nhiêu người chết vì thiên
tai?
Nghe
tất cả những lời tả oán ấy của người trí thức bi quan, vị sứ giả của Hòa Bình
chỉ biết mỉm cười. Ngài gật đầu trả lời: Phải, hỡi người anh em, ta nghe và biết
tất cả những gì người anh em mới kể ra. Ta biết rằng tất cả những điều thiện hảo
đều có thể trở thành xấu do sự sử dụng không đúng của con người. Ðó là chân lý
mà ai trong chúng ta cũng đều có thể cảm nghiệm được trong cuộc sống mỗi ngày.
Nhưng
điều Ta muốn nói: đó là ngay từ những điều xấu, Thiên Chúa có thể biến thành khởi
nguồn của những điều tốt đẹp hơn. Trong bài ca của Ta, Ta đã nhắc đến Sự Chết
và Tội Lỗi là hai điều xấu xa nhất. Cái chết có thể trở thành nguồn ơn cứu
thoát. Tội lỗi cũng có thể trở thành khởi điểm của hồng ân. Thánh Phaolô há đã
chẳng nói: "Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban ơn dồi
dào hơn". Thiên Chúa không bao giờ thất vọng và đầu hàng trong việc thi ân
cả. Tất cả những gì Ta muốn nói lên trong bài ca vạn vật của Ta: đó là mời gọi
anh em hãy cố gằng nhìn thấy sự thiện trong mọi sự.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 25:31-46
Thứ Hai, 15 Tháng 2,
2016
Thứ Hai Tuần I Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
thánh thiện, là Chúa Cha nhân từ,
Chúa đã ban cho chúng
con nhiệm vụ là yêu thương nhau
Bởi vì Chúa là Đấng
thánh
Và Chúa đã yêu thương
chúng con trước khi chúng con có thể yêu thương Chúa.
Xin Chúa hãy ban cho
chúng con có khả năng để nhận ra Con Một Chúa
Trong anh chị em chúng
con, gần cũng như xa.
Xin cho chúng con trở
nên là nhân chứng rằng tình yêu hiện hữu và sống động
Và rằng Chúa là Thiên
Chúa của tình yêu,
Đang hiện hữu và sống
động, bây giờ cho đến muốn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 25:31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên
thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ
được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên
trái.
Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên
hữu rằng: ‘Hãy đến hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần
gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ
trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho
uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với
Ta.’
Khi ấy người lành đáp lại
rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng tôi thấy Chúa đói mà cho ăn, khát
mà cho uống; có bao giờ chúng tôi thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần
mà cho mặc; có khi nào chúng tôi thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng tôi
đến viếng Chúa đâu?’
Vua đáp lại: ‘Quả thật, Ta
bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé
mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta.’ Rồi Người
cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: ‘Hỡi phường bị chúc dữ, hãy
lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo
chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi
không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các
ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!’ Bấy
giờ họ cũng đáp lại rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng tôi đã thấy
Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng tôi chẳng
giúp đỡ Chúa đâu?’ Khi ấy Người đáp lại: ‘Quả thật, Ta
bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh
em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính
Ta.’ Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các
người lành thì được vào cõi sống ngàn thu.”
3. Suy Niệm
- Bài Tin
Mừng của Mátthêu giới thiệu Chúa Giêsu, Đấng Mêssia Mới. Giống như
ông Môisen, Chúa Giêsu cũng công bố Lề Luật của Thiên Chúa. Giống
như Lề Luật Cổ Xưa, một lề luật mới, được ban bố bởi Đức Giêsu, cũng gồm có năm
quyển sách hay năm bài thuyết giảng. Bài Giảng Trên Núi (Mt 5:1 –
7:27), bài giảng đầu tiên mở ra với Tám Mối Phúc Thật. Bài giảng về
cảnh giác (Mt 24:1-25:46), bài giảng thứ năm, gồm có lời mô tả về Ngày Phán Xét
Chung. Tám Mối Phúc Thật diễn tả lối vào Vương Quốc Nước Trời, liệt
kê tám loại người: người có tâm hồn nghèo khó, người hiền lành,
người sầu khổ, những người đói khát sự công chính, người có lòng xót thương,
người có tâm hồn trong sạch, người xây dựng hòa bình, và người bị bách hại vì
lẽ công chính (Mt 5:3-10). Dụ ngôn về Ngày Phán Xét Chung cho chúng
ta biết những gì chúng ta nên làm để được có Nước Trời: đón nhận những
người đói khát, khách ngoại kiều, người mình trần, kẻ yếu đau và những bị giam
cầm (Mt 25:35-36): Tại phần đầu cũng như ở đoạn kết của Lề Luật Mới,
có những người bị hắt hủi và bị thiệt thòi.
- Mt 25:31-33: Lời
mở đầu về Ngày Phán Xét Chung. Con Người tập họp muôn dân trên thế
gian chung quanh Người. Người phân chia người ta như mục tử tách
chiên ra khỏi dê. Người mục tử biết cách phân biệt. Người
không lầm lẫn; chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên
trái. Chúa Giêsu không mắc sai lầm. Chúa Giêsu không phán xét
cũng không lên án (xem thêm Ga 3:17; 12:47). Người hầu như không
phân chia. Từng người sẽ tự phán xét và lên án mình bởi vì cách mà
người ấy đối xử với những kẻ bé mọn và bị hắt hủi.
- Mt
25:34-36: Lời phán quyết cho những người đang ở bên hữu của vị Quan
Tòa. Những ai đang ở bên phải của vị quan tòa thì được gọi là những
kẻ “Được Chúa Cha Chúc Phúc!”, có nghĩa là, họ nhận lãnh được phúc lành mà
Thiên Chúa đã hứa với ông Ábraham và con cháu ông (St 12:3). Họ được
mời để nhận lấy phần gia nghiệp Nước Trời, đã được chuẩn bị cho họ từ khi tạo
dựng vũ trụ. Lý do cho lời phán quyết là điều sau
đây: “Khi Ta đói, là khách ngoại kiều, mình trần, đau yếu và tù đày,
các ngươi đã đến với Ta và giúp đỡ Ta!” Câu này giúp cho chúng ta
hiểu được ai là chiên. Họ là những người đã đón nhận vị Quan Tòa khi
người ấy đói khát, là khách lạ, mình trần, bị đau yếu và tù
đày. Và bởi vì cách nói “Cha Ta” và “Con Người”, chúng ta có thể
biết rằng vị quan tòa chính là Chúa Giêsu. Người tự nhận mình với
những kẻ bé mọn!
- Mt
25:37-40: Một yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời của vị Quan
Tòa: Những ai đón nhận kẻ bị loại trừ thì được gọi là “công
chính”. Điều đó có nghĩa là nền công lý của Nước Trời không đạt được
bằng cách tuân giữ các lề luật và phong tục tập quán, mà đúng hơn là bằng cách
chấp nhận những kẻ thiếu thốn. Và Chúa Giêsu trả
lời: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. Các anh em bé mọn này
của tôi là ai? Trong các đoạn khác của sách Tin Mừng Mátthêu,
khái niệm “các anh em của Ta” và “các anh em bé mọn nhất” chỉ về các môn đệ (Mt
10:42; 12:48-50; 18:6, 10, 14; 28:10). Điều này cũng chỉ về các
thành viên của cộng đoàn bị bỏ rơi và quên lãng, những người không có chỗ và
không được đón tiếp (Mt 10:40). Chúa Giêsu tự đồng hóa mình với
những người ấy. Nhưng không chỉ có vậy. Trong bối cảnh
rộng lớn hơn của bài dụ ngôn cuối cùng, câu nói “các anh em bé mọn nhất của Ta”
thì được mở rộng và bao gồm tất cả những người không có chỗ đứng trong xã
hội. Nó chỉ về tất cả những người nghèo khó. Và “người
công chính” và “được Cha Ta chúc phúc” là để chỉ tất cả những người trong muôn
dân đã chấp nhận, đón tiếp người khác với tất cả lòng chân thành, bất kể rằng
họ là Kitô hữu hay không.
- Mt
25:41-43: Phán quyết cho những kẻ đang ở bên tả. Những ai
đang ở phía bên kia của vị Quan Tòa thì bị gọi là “phường bị chúc dữ” và họ
phải vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và những kẻ theo
chúng. Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ biểu tượng phổ biến thời bấy giờ để
nói rằng những người này sẽ không được vào Nước Trời. Và ở đây, lý
do duy nhất cũng chỉ là: họ đã không tiếp rước, đón nhận Chúa Giêsu
khi Người đói khát, là khách lạ, mình trần, đau yếu và bị giam cầm. Chẳng
phải Chúa Giêsu ngăn cản họ không được vào Nước Trời, mà đó là vì cách cư xử
của chúng ta, đó là sự mù lòa của chúng ta đã ngăn trở chúng ta không trông
thấy Chúa Giêsu trong những kẻ bé mọn.
- Mt
25:44-46: Lời yêu cầu làm sáng tỏ và câu trả lời của vị Quan
Tòa. Lời yêu cầu làm sáng tỏ chỉ rằng đó cũng là câu hỏi của những
người đã cư xử tốt, những người có lương tâm của họ trong bình
an. Họ chắc chắn là đã luôn thực hành những điều mà Thiên Chúa đòi
hỏi từ họ. Vì lý do này, họ đã rất ngạc nhiên khi nghe vị Quan Tòa
trả lời rằng: “Những khi các ngươi đã không làm những điều này cho
một trong những anh em của Ta, những kẻ bé mọn, thì các ngươi đã không làm cho
Ta”. Đây là điều thiếu sót! Họ đã không làm bất cứ điều
gì khác thường. Họ chỉ bỏ lỡ việc thực hành những điều thiện hảo đối với
những kẻ bé mọn và bị loại trừ. Đây là cách mà quyển sách thứ năm
của Lề Luật Mới kết thúc!
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Điều gì
trong dụ ngôn này về Ngày Phán Xét Chung đã đánh động bạn
nhất?
- Hãy tạm dừng và
suy nghĩ: nếu Ngày Phán Xét Chung sẽ xảy ra ngày hôm nay, bạn sẽ ở
bên phía các con chiên hay ở bên phía các con dê?
5. Lời nguyện
kết
Huấn lệnh CHÚA hoàn
toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh CHÚA xiết
bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.
(Tv 19:9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét