Năm thánh trong Thánh Kinh là năm của lòng thương xót
Năm Thánh trong Thánh Kinh nhằm
giúp dân sống tình huynh đệ cụ thể, trợ giúp lẫn nhau. Có thể nói nó là “năm
thánh của lòng thương xót”, bởi vì được sống trong việc chân thành tìm kiếm thiện
ích của người anh em cần được trợ giúp.
ĐTC Phanxicô đã nói như
trên trong buổi tiếp kiến chung tín hữu và du khách hành hương năm châu sáng thứ
tư hôm qua. Trong bài huấn dụ ĐTC đã trình bầy việc thành lập năm thánh trong
Thánh Kinh, như kể trong sách Lêvi. Nó là một thời điểm tột đỉnh của cuộc sống
tôn giáo và xã hội của dân Israel. ĐTC giải thích Năm Thánh như sau:
Cứ mỗi 50 năm “trong ngày đền
tội” (Lv 25,9), khi lòng thương xót Chúa được khẩn cầu trên toàn dân, tiếng tù
và loan báo một biến cố giải phóng lớn. Chúng ta đọc thấy trong sách Lêvi: “Các
ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm thánh và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân
xá cho mọi người sống tại đó. Đối với (các) ngươi, đó là thời kỳ toàn xá: mỗi
người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng
họ của mình. Năm toàn xá đó, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của
mình.” (Lv 25,10.13). Theo các chỉ dẫn này, nếu có ai đã bị bó buộc bán đất đai
hay nhà của mình, trong năm thánh có thể tái chiếm hữu chúng. Và nếu có ai đã mắc
nợ và không thể trả chúng nên bị bó buộc phải phục vụ chủ nợ, thì có thể được tự
do trở về gia đình mình, và có lại được gia tài của mình.
Đó đã là một loại “tha nợ tổng
quát”, qua đó mọi người đuợc phép trở về tình trạng ban đầu, với việc xóa bỏ mọi
nợ nần, trả lại đất đai và lại có thể hưởng sự tự do của các thành phần dân
Thiên Chúa. Một dân tộc “thánh thiện”, trong đó các chỉ dẫn như chỉ dẫn của
năm thánh nhằm chống lại sự nghèo túng và bất bình đẳng, bằng cách bảo đảm cho
mọi người một cuộc sống xứng đáng và một việc phân chia đất đai công bằng để có
thể ở và lấy ra từ đó thực phẩm nuôi thân. Ý tưởng chính yếu đó là đất đai thuộc
về Thiên Chúa và đã được uỷ thác cho con người (x. St 1,28-29), và vì thế không
ai có thể chiếm hữu nó cho riêng mình bằng cách tạo ra các tình trạng bất bình
đẳng.
Điều này hôm nay chúng ta có
thể nghĩ tới nó, và tái suy tư. Mỗi người trong con tim mình hãy nghĩ xem mình
có quá nhiều sự không. Tại sao lại không để lại cho những người không có gì cả?
Mười phần trăm, năm mười phần trăm… Tôi nói: Xin Chúa Thánh Thần gợi hứng cho từng
người trong anh chị em.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
Với năm thánh ai đã trở thành nghèo túng lại có điều cần thiết để sống, và ai
đã trở thành giầu có thì trả lại cho người nghèo những gì đã lấy của họ. Mục
đích đã là một xã hội dựa trên sự bình đẳng và tình liên đới, nơi sự tự do, đất
đai và tiền của lại trở thành một thiện ích cho tất cả mọi người, chứ không phải
chỉ của vài người, như đang xảy ra bây giờ, nếu tôi không lầm… Hay ít nhiều các
con số không chắc chắn, nhưng 80% của cải toàn nhân loại nằm trong tay của 20%
tống số dân hoàn cầu. Đây là một năm thánh - và tôi nói lên điều này khi nhắc tới
lịch sử cứu rỗi của chúng ta - để hoán cải, để cho con tim chúng ta trở
thành lớn lao hơn, quảng đại hơn, là con Thiên Chúa hơn, với nhiều tình yêu
hơn. Tôi xin nói với anh chị em một điều: nếu ước mong này, nếu năm thánh này
không đi tới các túi, thì không phải là năm thánh đích thật. Anh chị em đã hiểu
chưa? Và điều này là ở trong Thánh Kinh đấy! Giáo hoàng này không chế ra đâu:
Nó ở trong Thánh Kinh đấy! Mục đích như tôi đã nói đó là một một xã hội dựa
trên sự bình đẳng và tình liên đới, nơi sự tự do, đất đai và tiền của lại trở
thành một thiện ích cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ của vài người.
ĐTC giải thích thêm mục đích
của năm thánh như sau:
Thật thế, năm thánh có nhiệm
vụ giúp dân sống một tình huynh đệ cụ thể, được làm thành bởi việc trợ giúp
nhau. Chúng ta có thể nói rằng năm thánh kinh thánh đã là một “năm thánh của
lòng thương xót”, bởi vì được sống trong việc chân thành tìm kiếm thiện ích của
người anh em cần được giúp đỡ.
Các cơ cấu và luật lệ khác
cai quản cuộc sống của dân Thiên Chúa cũng nằm trong đường hướng này, để có thể
sống kinh nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa qua kinh nghiệm của con người.
Trong các điều luật này chúng ta tìm thấy các chỉ dẫn có giá trị cho cả ngày
nay nữa, khiến cho chúng ta suy tư. Chẳng hạn, luật kinh thánh dậy đóng thuế thập
phân, dành cho các thầy Levi, đặc trách phụng tự, vì các vị không có đất đai,
và dành cho người nghèo, trẻ mồ côi, người goá bụa (x. Đnl 14,22-29). Nghĩa là
người ta thấy trước rằng một phần mười của việc thu hoạch hay của các khoản đến
từ các sinh hoạt khác, được trao cho những người không được che chở và ở trong
tình trạng cần, như thế để tạo ra các điều kiện thuận tiện cho sự bình đẳng
tương đối bên trong dân, trong đó tất cả mọi người phải sống như anh chị em với
nhau.
Cũng có luật liên quan tới
các của đầu mùa nữa. Nó là cái gì vậy? Phần đầu tiên của việc thu hoạch mùa
màng, là phần quý báu nhất, phải được chia sẻ với các thầy Lêvi và người ngoại
quốc (x. Đnl 18,4-5; 26,1-11), là những người không có ruộng đồng, và như vậy đối
với họ đất đai cũng là nguồn của thực phẩm và sự sống.” Đất thì không được bán
đứt, vì đất là của Ta, còn các ngươi chỉ là ngoại kiều, là khách trọ nhà Ta”.
(Lv 25,23). Chúng ta tất cả là khách trọ của Chúa, trong khi chờ đợi quê hương
trên trời (x. Dt 11,13-16); 1 Pr 2,11), được mời gọi khiến cho thế giới tiếp
đón chúng ta có thể ở được và nhân bản. Và biết bao của đầu mùa người may mắn
hơn có thể cho người đang gặp khó khăn.
Biết bao nhiêu của đầu mùa!
Các của đầu mùa không phải chỉ là các hoa trái của ruộng đồng, mà của mọi sản
phẩm của lao động, của lương bổng, của tiền tiết kiệm. của biết bao nhiêu điều
người ta có thể có và đôi khi người ta phung phí.
Điều này cũng xảy ra ngày nay
nữa. Trong Văn phòng từ thiện của toà thánh có biết bao nhiêu thư được gửi tới
bên trong có chút tiền: “Đây là một phần lương của con để giúp ngưởi khác.” Và
đây là điều đẹp: giúp đỡ người khác, giúp đỡ các tổ chức từ thiện, các nhà
thương, nhà dưỡng lão… cho những người ngoại quốc, người xa lạ và khách qua đường.
Chúa Giêsu đã là khách qua đường bên Ai Cập.
Chính khi nghĩ tới điều này
Thánh Kinh liên tục khích lệ đáp trả lại các lời xin vay mượn một cách quảng đại,
không tính toán hẹp hòi và không đòi lãi không thể trả được: “Nếu người anh em
của (các) ngươi lâm cảnh túng thiếu, và không trả nợ được (các) ngươi, thì
(các) ngươi phải nâng đỡ nó, dù nó là ngoại kiều hay khách trọ, để nó có thể sống
bên (các) ngươi. Với nó, (các) ngươi không được lấy lãi ăn lời, nhưng
(các) ngươi phải kính sợ Thiên Chúa, và người anh em của (các) ngươi sẽ có thể
sống bên (các) ngươi. (Các) ngươi không được cho nó vay bạc của (các)
ngươi để lấy lãi và vay lương thực của (các) ngươi để ăn lời.”. Giáo huấn này
luôn luôn thời sự.
Biết bao gia đình sống trên vỉa
hè, nạn nhân của nạn cho vay ăn lời cắt cổ! Chúng ta hãy cầu nguyện để trong
năm thánh này Chúa cất khỏi con tim của tất cả mọi người ước muốn có nhiều của
cải hơn, là nạn cho vay nặng lãi. Ai quảng đại trở lại là người cao cả.
Biết bao nhiêu tình trạng cho
vay nặng lãi chúng ta bị bó buộc trông thấy, và chúng có thể đem tới cho các
gia đình biết bao khổ đau và âu lo! Và biết bao lần, trong tuyệt vọng, biết bao
người kết thúc trong việc quyên sinh, vì họ không chịu đựng được nữa và
không có hy vọng, không có bàn tay giơ ra trợ giúp họ: chỉ có bàn tay tới bắt họ
trả tiền lãi thôi. Đây là một tội trọng, cho vay nặng lãi là một tội trọng kêu
lên tới Thiên Chúa. Trái lại, Chúa đã hứa phước lành cho người mở rộng tay cho
đi một cách rộng rãi (x. Dnl 15,10). Ngài sẽ cho bạn gấp đôi, có lẽ không phải
là tiền bạc nhưng các sự khác, nhưng Chúa sẽ luôn luôn cho bạn gấp đôi.
Anh chị em thân mến. sứ điệp
kinh thánh rất rõ ràng: can đảm rộng mở cho sự chia sẻ và đó là lòng thương
xót! Và nếu chúng ta muốn lòng thương xót từ Thiên Chúa, thì hãy bắt đầu lòng
thương xót giữa chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu lòng thương xót giữa các người đồng
hương, giữa các gia đình, giữa các dân tộc, giữa các đại lục. Góp phần vào việc
thực hiện môt trái đất không có người nghèo có nghĩa là xây dựng một xã hội
không kỳ thị, dựa trên tình liên đới đưa tới viêc chia sẻ những gì mình có,
trong một việc phân chia các tài nguyện dựa trên tình huynh đệ và công lý.
ĐTC đã chào nhiều nhóm khác
nhau, trong đó có các đoàn hành hương đến từ Pháp, Anh, Ai len, Croatia, Đài
Loan, Hoa Kỳ, Ba Lan. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,
Ngài mời gọi mọi người cầu
nguyện cho nhau trong mùa chay, là thời gian của sự hoán cải, để có thể sống
kinh nghiệm lòng thương xót của Chúa và thông truyền nó cho các anh chị em
nghèo khó nhất.
Chào các trẻ em giúp lễ giáo
phận Bolzano-Bresanone, do ĐC Ivo Muser hướng dẫn, cũng như Hiệp hội “Cho ngai
toà thánh Phêrô” , ĐTC nói trong các ngày tới đây ngài sẽ tông du Mêxicô và gặp
gỡ Đức Thượng Phụ Kirill bên Cuba. Ngài xin mọi người giúp lời cầu nguyện cho
hai biến cố này. ĐTC cũng chào các giáo viên và học sinh các trường Barreiro,
Bragança, Coimbra và Lisboa Bồ Đào Nha. Ngài chúc mọi người giống Chúa Giêsu và
gặt hái nhiều hoa trái trong mùa chay năm thành này. Ngài cũng chào ca đoàn
Thánh Rafka đến từ Libăng và các tín hữu Trung Đông. Chào các đoàn hành hương
Ba Lan ĐTC nói mùa chay trong Năm Thánh là dịp thuận tiện để xin Chúa tha
thứ cho mọi sự dữ và mở rộng trái tim cho các công việc bác ái.
Ngài cũng chào các giám đốc
hiệp hội Giáo hoàng truyền giáo giáo phận Italia, thành viên phong trào Giang
tay, và các giáo viên giáo lý giáo phận Concordia Pordenone, cũng như học sinh
nhiều trường khác nhau. Ngài cầu chúc việc bước qua Cửa Thánh giúp họ là chứng
nhân cho Chúa qua các công tác trợ giúp bác ái.
Với ngưởi trẻ, các người đau
yếu và các đôi tân hôn ĐTC nói lễ Tro mở đầu mùa chay bắt đầu lộ trình ơn thánh
như một cuộc trở về với Thiên Chúa Cha Từ Bi. Ngài khích lệ người đau yếu dâng
các khổ đau cho ơn hoán cải của những người sống xa Chúa, và nhắn nhủ các đôi
tân hôn xây dựng cuộc sống gia đình trên đá tảng tình yêu của Thiên Chúa.
Ngày 11 tháng 2 hôm nay là
ngày lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức cũng là Ngày quốc tế các bệnh nhân lần thứ 24 được cử
hành tại Nagiarét. Trong sứ điệp cho năm nay chúng ta đã suy tư về vai trò
không thể thay thế được của Mẹ Maria trong tiệc cưới làng Cana. “Người bảo bất
cứ điều gì, hãy làm điều đó” (Ga 2,5). Trong sự lo lắng của Mẹ Maria phản ánh sự
dịu hiền của Thiên Chúa và lòng lành vô biên của Chúa Giêsu Từ Bi. Tôi xin mời
gọi anh chị em cầu nguyện cho các bệnh nhân và làm cho họ cảm thấy tình yêu
thương của chúng ta. Ước chi sự dịu hiền của Mẹ Maria hiện diện trong cuộc sống
của biết bao nhiêu người ở bên cạnh các bệnh nhân bằng cách biết tiếp nhận các
nhu cầu của họ, kể cả những nhu cầu không thể nhận ra, vì được nhìn với con mắt
tràn đầy tình yêu thương.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét