15/05/2016
Chúa Nhật CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG.
Lễ trọng. Lễ HỌ - Cầu cho giáo dân.
(phần I)
Thánh Lễ Trong Ngày:
Bài Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các
vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Khi đến
ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng
động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có
những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy
mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ
theo Thánh Thần ban cho họ nói.
Khi ấy,
cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm
trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi
người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và
bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người
Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của
chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa,
Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và
người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập,
chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của
Thiên Chúa!"
[Mọi
người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?"
Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó là
lời Chúa.
ÐÁP CA: Tv 103, 1ab và 24ac.
29bc-30. 31 và 34
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa
đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất (c. 30).
Hoặc đọc:
Alleluia.
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài
quá ư vĩ đại! Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy dẫy
loài thụ tạo của Ngài. - Ðáp.
2)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Ðáp.
3)
Nguyện vinh quang Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc
của Chúa. Ước chi tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân
hoan trong Chúa. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 12, 3b-7. 12-13
"Trong
một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em
thân mến, không ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do
Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ
chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên
Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban
cho từng người, tuỳ theo lợi ích.
Cũng
như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng
chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất
cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân
ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.
Ðó là
lời Chúa.
Ca Tiếp Liên
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và tự trời
toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy
Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Ðấng
ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy Ðấng
an ủi tuyệt vời,
là
khách trọ hiền lương của tâm hồn,
là Ðấng
uỷ lạo dịu dàng.
Chúa
là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,
là niềm
an ủi trong lúc lệ rơi.
Ôi sự
sáng chứa chan hồng phúc,
xin
chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.
Nếu
không có Chúa trợ phù,
trong
con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.
Xin
Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,
và chữa
cho lành nơi thương tích.
Xin uốn
nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh
đốn lại chỗ trật đường.
Xin
Chúa ban cho các tín hữu,
là những
người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin
ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được hạnh
phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen.
Alleluia.)
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 20, 19-23
"Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi
chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ
người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình
an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn
Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo
các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các
con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy
nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con
cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó là
lời Chúa.
Chú ý: Nơi nào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba sau Lễ
Hiện Xuống là những ngày giáo dân phải hoặc có thói quen dự lễ, thì có thể lấy
lại Lễ Chúa Nhật Hiện Xuống, hay có thể dâng lễ về Chúa Thánh Thần.
Suy Niệm: Phát xuất từ một Thánh Thần
Phụng
vụ hôm nay cống hiến cho chúng ta hai bài tường thuật việc Chúa ban Thánh Thần
cho các Tông đồ, tức cũng là cho Hội Thánh và cho chúng ta, để ngày nay chúng
ta sống như lời thư Phaolô vừa nghe đọc. Hai bài tường thuật ấy khác nhau,
nhưng bổ túc cho nhau, để chúng ta hiểu rõ việc Chúa Thánh Thần xuống trên Giáo
hội, vừa rộng rãi vừa sâu xa. Dĩ nhiên chúng ta sẽ bắt đấu với bài sách Công vụ,
vì dường như bài đó muốn tường thuật biến cố mầu nhiệm mà chúng ta cử hành hôm
nay. Nhưng khi xem đến bài Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy bài đó giúp chúng ta đi
sâu vào Thánh lễ này.
A. Thánh Thần Hiện Xuống
Bài
sách Công vụ có vẻ rõ ràng sáng sủa. Hôm ấy là lễ Ngũ Tuần. Các môn đệ hội họp ở
một nơi. Bỗng dưng Thánh Thần hiện xuống; họ liền nói nhiều thứ tiếng khiến ai
đến xem cũng nghe thấy họ ca ngợi các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ của
mình.
Nhưng
trong hiện tượng sáng sủa ấy lại toàn những điều kỳ diệu làm nên nội dung phong
phú của ngày lễ hôm nay.
Trước
hết đối với người Dothái, hôm nay là ngày lễ lớn, một trong ba ngày lễ lớn nhất
trong năm. Lễ cử hành 50 ngày sau lễ Vượt qua, nên gọi là lễ Ngũ Tuần. Vượt qua
đưa họ ra khỏi nô lệ Aicập, thì 50 ngày sau họ cử hành lễ này để ghi nhớ ký kết
giao ước ở chân núi Sinai. Ít ai ở thời các Tông đồ còn để ý đến nguồn gốc xa
xưa hơn nữa của ngày lễ này. Vì thực ra, khởi đầu lễ Ngũ Tuần chỉ là một lễ
nông nghiệp. 50 ngày sau khi xuống đồng cắt bó lúa đầu tiên đưa lên Ðền thờ cảm
tạ Yavê, Dân Chúa hôm nay đem nhiều bột, nhiều bánh và nhiều súc vật lên hân
hoan tạ ơn Thiên Chúa đã cho mùa màng phong phú. Lễ Ngũ Tuần vì thế ngay từ đầu
đã nô nức vui tươi. Từ ngày mặc lấy ý nghĩa kỷ niệm ngày ký kết giao ước, lễ
này lại có tính cách dân tộc vì là ngày dân bắt đầu có "hiến pháp",
có pháp luật. Thế nên rất nhiều người Dothái ở xa cũng về Yêrusalem dự lễ.
Chính
trong bầu khí hân hoan, nô nức của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái mà chúng ta được chứng
kiến sự kiện lạ lùng xảy ra nơi nhà các môn đệ Chúa đang hội họp.
Theo lệnh
Chúa, họ đang ở tại Yêrusalem chờ đợi "điều Cha đã hứa". Thì này,
"bỗng xảy đến tự trời một tiếng rào rào như thể tiếng cuồng phong thổi đến,
vang dậy đầy cả nhà". Ðang sống trong bầu khí của ngày lễ Ngũ Tuần, ai mà
không liên tưởng tới ngày hiện tượng hùng vĩ đã xảy ra trên núi Sinai xưa. Cả
núi đều rung chuyển mạnh vì có tiếng sấm của Yavê vang lớn ở trên cao. Và ngày
xưa đã có chớp, rồi khói bốc lên như khói lò thiêu; thì nay kìa "có những
lưỡi như thể bằng lửa hiện ra cho họ và phân tán ra đậu trên mỗi người trong họ".
Và như ở Sinai hôm đó toàn dân đã tập họp lại dưới chân núi để nghe ban bố Luật
pháp, thì nay toàn thế giới trong con người của những dân nói tiếng khác nhau
cũng đến nghe họ nói những kỳ công của Thiên Chúa.
Người
ta dễ nhìn thấy đây là cảnh tượng trái ngược hẳn với câu truyện xây tháp Babel,
vì một bên là người trong cùng một nhà bỗng nói những ngôn ngữ khác nhau thành
ra chia rẽ tản mác đi mỗi người một ngã; còn ở đây các dân tộc nói những thứ tiếng
khác nhau trở thành một cộng đoàn hiệp thông. Nhưng người ta còn phải thấy rằng
sỡ dĩ được như thế này là nhờ việc các Tông đồ nói được những thứ tiếng khác lạ
của người nghe, tức là Hội Thánh phải biết nói "ngôn ngữ của mọi thời, mọi
nơi mới có thể biến cả thế giới nên một cộng đoàn duy nhất. Và điều đó thể hiện
được, vì theo lời Phêrô tuyên bố hôm nay, Thiên Chúa đã đổ Thần trí của Người
xuống trên mọi xác phàm, như lời Yoel đã đoan hứa và như Chúa Giêsu đã bảo phải
chờ đợi.
Như vậy,
xảy ra trong bối cảnh của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái, việc Chúa Thánh Thần hiện xuống
trên các Tông đồ nói lên cao điểm của mầu nhiệm Vượt qua mới. Ðức Giêsu Kitô đã
giải phóng chúng ta trong sự chết và sự sống lại của Người. Nay Người tổ chức
chúng ta lại thành một dân duy nhất, khi ban Thần trí Người xuống trên Giáo hội.
Các Tông đồ của Người sẽ ra đi cho đến tận cùng mặt đất để nói lên các kỳ công
của Thiên Chúa trong ngôn ngữ và văn hóa của mọi dân tộc khiến mọi người trên
khắp thế giới cũng nhận một Cha chung trên trời và sống làm anh em với nhau
theo giáo lý của Ðức Kitô.
Do đó
ngày hôm nay có thể coi như ngày ra mắt của Dân Mới, ngày Hội Thánh hữu hình khởi
sự đi vào lòng các dân tộc, ngày chúng ta phải ý thức mình là công dân của Nước
Trời và là anh em với mọi người.
Nhưng
khi chúng ta muốn tìm đến nguồn gốc sâu xa hơn nữa của ngày lễ hôm nay, thì chỉ
bài Tin Mừng Yoan mới nêu lên được phương hướng phải đi vào.
B. Chúa Yêsu Ban Thánh Thần
Lập tức
chúng ta thấy như ngỡ ngàng. Thánh Yoan thuật rằng ngay lúc xế chiều ngày thứ
nhất trong tuần, Chúa phục sinh đã hiện diện với các môn đệ, thở hơi trên họ và
nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Như vậy, họ đã được chịu lấy Thánh Thần ngay chiều
hôm lễ Phục sinh. Tại sao Luca lại kể mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần
mới hiện xuống trên các thánh Tông đồ?
Chúng
ta có thể giải đáp một cách đơn sơ rằng Thần trí của Chúa đã hoạt động trên mặt
đất ngay từ thời sáng thế. Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy, như lời kinh
Tin Kính nói. Người đã phủ bóng trên Ðức Trinh Nữ và đỗ xuống trên Ðức Kitô.
Chính Luca cũng nói ở đầu sách Công vụ: Ðức Giêsu đã chọn các Tông đồ dưới sự
hướng dẫn của Thánh Thần. Nghĩa là như lời thư Phaolô hôm nay nói: ơn Thần khí
phát biểu ra nơi mỗi người mỗi khác, tùy ích chung. Và như vậy không phải chỉ
có một lần Chúa Thánh Thần hiện xuống; và Người có thể đến với mọi người nhiều
lần trong đời sống để làm những công việc khác nhau. Nhưng phải nói Người xuống
trên cộng đoàn các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần có một giá trị và ý nghĩa đặc
biệt, không tiền khoáng hậu, để đánh dấu một chuyển biến lớn trong Lịch sử cứu
độ.
Còn
khi Người đến trên các Tông đồ vào buổi chiều ngày Phục sinh như thánh Yoan kể
thì lại có ý nghĩa khác. Có thể nói rằng: đối tượng của bài Tin Mừng hôm nay
không phải là đối tượng của bài sách Công vụ. Rõ ràng thánh Luca muốn thuật lại
việc Chúa Thánh Thần hiện xuống; còn thánh Yoan chỉ muốn cho chúng ta thấy Chúa
sống lại hiện ra. Và đọc kỹ đoạn Tin Mừng này chúng ta phải ngỡ ngàng vì tác giả
có nhiều ẩn ý sâu xa.
Thoạt
đầu, thánh Yoan cho ta thấy bối cảnh của buổi chiều Chúa nhật Phục sinh. Các
Tông đồ ở với nhau, nhưng cửa đóng cài chặt vì sợ người Dothái. "Thì Chúa
Giêsu đã đến". Yoan dùng chữ "đến" chứ không dùng chữ "hiện
ra". Chữ ấy ngài vẫn dùng trong các tác phẩm của ngài và đặc biệt trong
câu kết của sách Khải huyền: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Như vậy bối cảnh của
buổi chiều ngày Chúa nhật là bối cảnh của một cuộc hội họp, phụng vụ. Nói đúng
hơn, việc Chúa đến đã làm cho cuộc họp mặt của các Tông đồ trở thành buổi họp
phụng vụ. Người chào họ bằng câu chúc bình an là muốn đem Nước Trời đến cho họ.
Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ, để họ thấy đây chính là Người, Người
đã chịu đóng đinh, Người đã trở thành Chiên Vượt qua sát tế. Nên Yoan đã dùng
chữ "chỉ" giống như Yoan Tẩy giả đã chỉ vào Ðức Giêsu và tuyên bố:
"Ðây là Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ". Ðược thấy Chúa, các môn
đệ mừng rỡ; vì Yoan luôn luôn nói "thấy" Chúa là được sự sống, là được
cứu độ, và "thấy" Ðức Chúa Cha là được thỏa mãn.
Lẽ ra
Yoan đã có thể dừng lại ở đây. Việc Chúa sống lại hiện đến với môn đồ đã đạt tới
mục đích rồi. Họ đã được cứu độ nhờ việc Chúa Tử nạn Phục sinh đến với họ.
Nhưng Yoan còn viết thêm. Và những lời sau đây cũng được xếp đặt tương tự như vừa
kể ở trên. Người ta có cảm giác Yoan lặp lại những điều vừa viết. Ðúng, ông nói
lại nhưng đào sâu thêm. Ông viết: một lần nữa, Người nói với họ: bằng yên cho
các ngươi. Nhưng lần này, Người không gửi sự bằng yên đến với họ để biến họ nên
"những con người được sai đi" để sai họ đi như Cha đã sai Người.
Nhưng họ chỉ có thể ra đi khi đã được lãnh nhận Thánh Thần. Thế nên nói thế rồi
Người đã thổi hơi trên họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Câu này Yoan đã viết
song song với câu ở trên: Nói thế rồi, Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ.
Câu sau lặp lại câu trước nhưng sâu xa hơn. Và phải nhờ câu trước để hiểu câu
sau. Câu trước nhắc đến Ðức Kitô trên Thập giá chịu lưỡi đòng đâm thâu. Câu sau
diễn tả ý nghĩa của sự kiện "Nước cùng Máu" đã chảy ra tự cạnh sườn Ðấng
bị đâm thâu, tức là Thánh Thần được ban cho Giáo hội do việc Tử nạn của Ðức
Kitô.
Chịu lấy
Thánh Thần rồi, Giáo hội có sự sống mới, có khả năng tác sinh, mà cụ thể là tha
tội cho người ta trở nên con cái Thiên Chúa. Thế nên, nếu trên kia khi thấy Chúa,
các môn đồ đã được vui mừng, thì bây giờ khi đã chịu lấy Thánh Thần là nội dung
của sự vui mừng, các Tông đồ có thể làm nên Hội Thánh khi tha tội cho người ta.
Bài
Tin Mừng Yoan như thế có hai phần song song rõ rệt. Phần sau phải tựa vào phần
trước khiến cả hai phần chỉ là một diễn ra càng đi càng sâu. Nhờ việc Chúa sống
lại, môn đồ được thấy Người và được vui mừng. Nhờ hơi thở của Người, họ được
lãnh nhận Thánh Thần và có thể xây dựng Hội Thánh. Họ chỉ được ơn sau, nhờ đã
thấy tay và cạnh sườn Người trước, tức là đã tin mầu nhiệm hy tế Thập giá:
Thánh Thần như nước thanh tẩy đã chảy ra tự cạnh sườn máu me của Ðấng chịu đóng
đinh.
Yoan
không thể bỏ phần sau, vì như vậy sẽ dừng lại ở việc Chúa sống lại hiện ra; và
tin việc Chúa sống lại để làm gì, nếu mầu nhiệm đó không có giá trị cứu thế, tức
là ban Thánh Thần để tha tội? Yoan nhắc nhở cho chúng ta biết: mầu nhiệm Phục
sinh phải bao hàm và đạt tới mầu nhiệm Hiện xuống; việc Chúa Thánh Thần hiện xuống
là ơn tuôn trào từ mầu nhiệm Vượt qua vì Ðức Kitô có "ra đi" thì
Thánh Thần mới được ban xuống cho loài người.
Và nếu
mầu nhiệm Phục sinh - Hiện xuống chỉ là một, thì Hội Thánh huy hoàng trong ngày
lễ Hiện xuống không được quên mình đã được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Cứu Thế.
Chính Nước Thánh Thần chảy ra từ các vết thương của Chúa chịu đóng đinh đã rửa
Hội Thánh và chính hơi thở của Chúa sống lại đã sai các Tông đồ đi trong Thánh
Thần để kết nạp Hội Thánh. Bài Tin Mừng Yoan hôm nay đưa chúng ta vào chiều sâu
và nguồn gốc của hiện tượng kể trong bài sách Công vụ. Cả hai bài cho chúng ta
thấy ý nghĩa sâu xa của lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Và bổn phận của những
người đã lãnh nhận Thánh Thần là phải thực hiện lời thư Phaolô.
C. Xây Dựng Nhiệm Thể
Sở dĩ
chúng ta đã được lãnh nhận Thánh Thần là vì chúng ta đã đi qua mầu nhiệm Tử nạn
- Phục sinh của Ðức Kitô trong phép Rửa. Trước khi chịu phép Thêm sức, người ta
đã phải lãnh nhận bí tích Rửa tội. Không phải khi chịu phép Rửa tội người ta
chưa trở nên Ðền thờ của Chúa Thánh Thần. Người ta cũng đã có "sự vui mừng"
như các Tông đồ buổi chiều lễ Phục sinh, tức là đã được mầm mống của Thánh Linh
nhờ hơi thở của Chúa sống lại. Nhưng cũng như các Tông đồ phải chờ đón nhận
Thánh Thần trong ngày Ngài hiện xuống để ra đi tiếp nối sự nghiệp của Chúa Cứu
Thế, thì sau khi chịu phép Rửa tội, người ta cũng còn phải được Thêm sức để đi
thi hành sứ mệnh ở đời. Và sứ mệnh này, thư Phaolô nói, có rất nhiều diện và mặc
nhiều hình thức, nhưng tất cả đều phát xuất từ một Thánh Thần và quy về cùng một
đối tượng là xây dựng nhân loại nên một thân thể Ðức Kitô.
Nỗ lực
xây dựng nào cũng tốt và cũng cần. Ðiều quan trọng không phải là sự khác biệt
trong công việc, nhưng là cơ sở phát xuất, mục tiêu nhắm tới và thiện chí thi
hành. Nếu ai cũng để cho Thánh Thần thúc đẩy và nhiệt tình xây dựng xã hội loài
người nên một, thì tất cả chúng ta sẽ là tông đồ của ngày lễ Hiện xuống năm
nay.
Và đó
là điều mà Thánh lễ này muốn thực hiện. Chúa Tử nạn Phục sinh sẽ đến với chúng
ta. Người ban lương thực bổ sức bằng Thánh Thần để chúng ta hết thảy không những
được vui mừng vì thấy Người, mà còn được Thần khi Người thổi cho những tư tưởng
sáng tạo, những nhiệt tình phấn khởi, muốn chung sức với mọi người để xây dựng
một gia đình duy nhất, một dân tộc đoàn kết, một xã hội hòa bình.
(Trích dẫn từ tập sách Giải
Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô
Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm ABC
Bài đọc: Acts 2:1-11; I Cor 12:3-7, 12-13; Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh
Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Để trắc nghiệm, chúng ta thử coi mình có nói về
Thánh Thần được hơn 5 phút không! Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi Chúa
Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà chúng ta
lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng ngày hôm nay để
giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô đề cập đến những công việc của
Thánh Thần làm nơi mỗi cá nhân và toàn thể Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp
nhất trong cùng một đức tin, một Phép Rửa, và một tình yêu; vì tất cả đều hoạt
động trong cùng một Thánh Thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò
của Thánh Thần trong việc sở hữu bình an và quyền tha thứ cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Và ai nấy đều được
tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/ Lễ
(Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch
không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50
ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ trọng thể của người Do-thái,
mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20 dặm của Jerusalem, phải về
Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy
ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường xảy ra vào trung tuần tháng
Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu tháng 6. Tháng 6 là tháng du
hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho việc đi lại. Đó là lý do tại
sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc dân, những người theo Đạo
Do-thái lên Jerusalem để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm hai biến cố quan trọng:
(1) Lịch
sử: Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2):
Nông nghiệp: Hai ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để cám
ơn Ngài đã cho gặt hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải
tuân giữ luật ngày Sabbath.
1.2/ Những
gì đã xảy ra trong ngày Lễ Các Tuần:
(1)
Tiếng gió mạnh: "Khi đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp."
+ Từ
ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả
Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái, và pneuma trong
tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+
Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng
Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước
(Gen 1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+
Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó được
sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn hết
những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự như thế
cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch những tật xấu
trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể làm cho
con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa Xuân. Thánh Thần
cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2)
Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản
ra đậu xuống từng người một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với lửa (Rev
4:5). Matthew nói tới việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt 3:11, Lk
3:16). Các công dụng của lửa:
+ Lửa
dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet 1:7).
Thánh Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng
cách làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+ Lửa
cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca Tiếp
Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để
hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+ Cột
Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh Thần
soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội lỗi.
+ Lửa
cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của Moses về
lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh Thần tạo
Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk 1:35).
(3) Nói
tiếng lạ: "Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các
thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại Jerusalem, có
những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều
người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của
mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải
là người Galilee cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của
chúng ta?"
+
Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được dùng
để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai). Khi
dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+
Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất
thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một
người ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người
thông dịch, nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi
nói tiếng lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng
cho chính mình.
+ Biến
cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp Babel,
Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu ngôn ngữ
của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng cách cho
họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+ Nói
ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ không thực
sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là suy đoán theo
kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của Thiên Chúa:
Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ đi, Ngài cũng
có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa, nói bằng
ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được? Biến cố
nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch"
lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng
tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta
đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên
Chúa."
2/ Bài
đọc II: Có nhiều đặc sủng
khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần.
2.1/
Công việc của Thánh Thần:
- Hướng
dẫn nhận ra sự thật và tất cả mọi sự thật, vì Ngài là Thần Chân Lý. Sự thật
trên hết mọi sự thật là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết:
"Chẳng có ai ở trong Thánh Thần của Thiên Chúa mà lại nói: "Giêsu là
đồ khốn kiếp!" cũng không ai có thể nói rằng: "Đức Giêsu là
Chúa," nếu người ấy không ở trong Thánh Thần."
-
Thánh Thần ban cho mỗi tín hữu các đặc sủng khác nhau; nhưng tất cả các đặc sủng
Thánh Thần ban là cho việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô là Giáo Hội: "Có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều việc phục vụ
khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa." Đặc sủng cao trọng hơn cả mà mọi người
cần có là tình yêu Thiên Chúa (I Cor 13).
-
Thánh thần hiệp nhất và liên kết tất cả trong cùng một Phép Rửa, một đức tin,
và một tình yêu: "Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên
Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là
vì ích chung. Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều
bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì
Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ
hay tự do, chúng ta đều đã chịu Phép Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một
thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thánh Thần duy nhất."
2.2/ Làm
sao để nhận ra Thánh Thần từ những thần khí sai lạc của thế gian? Thánh Gioan khuyên các tín hữu:
"Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc
các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả
lan tràn khắp thế gian" (I Jn 4:1).
-
Thánh Thần và công việc của Ngài được Chúa Giêsu hứa trước, chứ không đột xuất
và liên quan tới bất cứ điều gì như nhiều người lầm tưởng. Chúa Giêsu nói rõ
ràng với các môn đệ: "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới
sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người
sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh
em" (Jn 16:13-14). Vì thế, Lời Chúa là thước đo những gì Thánh Thần hướng
dẫn.
- Một
cách nhận ra công việc của Thánh Thần là xét xem kết quả có đem lại sự thật,
yêu thương, và hiệp nhất; hay đưa đến sai lạc, ghen tị, và chia rẽ. Quà tặng
khác nhau không tự nhiên mang lại hiệp nhất, nhưng có thể mang lại giận hờn,
ghen tị, và chia rẽ trong cộng đoàn.
3/
Phúc Âm: Người thổi hơi vào
các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.''
3.1/
Thánh Thần và bình an: Thánh
Thần làm cho các môn đệ nhận ra tất cả sự thật liên quan tới Đức Kitô và Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa. Các Tông-đồ phải nhận ra tất cả sự thật này trước khi
các ông có bình an. Đây mới là sự bình an thật sự, và không một quyền lực nào
có thể lấy đi được, vì nó đến từ sự xác tín của niềm tin trong tâm hồn con người.
Trình
thuật kể các Tông-đồ sợ sệt phải đóng kín cửa vì sợ người Do-thái; nhưng một
khi các ông đã nhìn thấy Chúa toàn thắng tử thần và phục sinh vinh hiển, và được
Thánh Thần giúp nhớ lại và hiểu biết những gì Chúa Giêsu đã nói trước, các ông
mở tung cửa ra đi loan báo Tin Mừng, và can đảm đối chất với những người
Do-thái trong Thượng Hội Đồng để làm chứng cho Chúa. Chúng ta chỉ cần nhìn đời
sống các Tông-đồ trước và sau biến cố Phục Sinh, chúng ta nhận ra sức mạnh của
Thánh Thần hoạt động nới các Tông-đồ.
3.2/
Thánh Thần và tha thứ: Chúa
Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ." Một sự nhìn lại 4 phần chính của Bí-tích Giải Tội cho chúng ta thấy
vai trò của Thánh Thần trong việc tha thứ các tội của con người:
(1)
Xét mình: Thánh Thần giúp cho con người nhận ra sự thật: những gì họ đã xúc phạm
đến Thiên Chúa và tha nhân. Nếu không ngang qua bước đầu quan trọng này, con
người không thể ăn năn, xám hối: không nhận ra tội của mình, sẽ không cần thú tội.
Thánh Phêrô trong Bài Giảng đầu tiên của Ngài cho người Do-thái tại Jerusalem
là một ví dụ cho điều này (Acts 2:36-38).
(2)
Ăn năn và dốc lòng chừa: Thánh Thần giúp hối nhân tin tưởng vào tình yêu Thiên
Chúa: tội của họ có thể được tha thứ nếu họ thành tâm thống hối và thú tội với
các Tông-đồ và linh mục, những người đại diện của Thiên Chúa.
(3)
Xưng tội: Thánh Thần giúp hối nhân can đảm đến thú tội nơi tòa cáo giải. Trong
Lời Xá Giải của linh mục đọc để tha tội, chúng ta nhận thấy rõ vai trò của
Thánh Thần trong Bí-tích Xá Giải: "Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đã hòa giải
với thế gian qua cái chết và sự sống lại của Con Một Ngài, lại ban
Thánh Thần để tha tội. Nhờ tác vụ của Giáo Hội, xin Chúa ban cho conơn
tha thứ và bình an. Giờ đây Cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần. Amen."
(4) Đền
tội và sửa chữa các khuyết điểm: Sau khi hối nhân nhận được ơn tha thứ, Thánh
Thần giúp họ làm lại cuộc đời bằng việc ban các ân sủng cần thiết để họ làm lại
cuộc đời và sống thánh thiện, xứng đáng như những người con cái Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn, như thánh Phaolô
nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;" và chúng ta phải
cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi ngờ, do dự, và
không biết quyết định làm sao.
-
Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
-
Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/05/16 CHÚA
NHẬT CHÚA THÁNH
THẦN HIỆN XUỐNG – C
Ga 20,19-23
Ga 20,19-23
Suy niệm: Có một ngày các linh mục đồng loạt xách va-li rời khỏi giáo xứ; giáo dân gia nhập các đoàn thể Công giáo chỉ để mua vui; mỗi lần cầu nguyện, các Ki-tô hữu cảm thấy khó khăn vì Thiên Chúa với họ thật ngàn trùng xa cách và xa lạ; Đức Giê-su chỉ là một nhân vật của quá khứ, xa xưa; các sách Tin Mừng với những dòng chữ chết khô, đọc mãi chẳng thấy một sức mạnh nào; các tu sĩ hoạt động trong các bệnh viện, trại phong... chán nản trước các công việc nhàm chán mỗi ngày; Giáo hội như một bảo tàng viện gồm những nghi thức cũ kỹ lạc hậu... Đó là một ngày không có Chúa Thánh Thần. May mắn thay, ngày ấy đã không xảy ra! Vì từ ngày Hiện xuống trên các tông đồ, Chúa Thánh Thần luôn ở mãi trong thế giới.
Mời Bạn: Ghi nhớ lời của Charles Spurgeon, một nhà truyền giáo nổi tiếng của Mỹ: “Nếu chúng ta không có Thánh Thần, chúng ta nên đóng cửa các nhà thờ. Nếu các giáo sĩ không có Thánh Thần, tốt hơn họ đừng rao giảng Lời Chúa và giáo dân nên ở nhà mà ngủ”. Thế nhưng, có Thánh Thần, mọi sự đã đổi khác. Bạn có nhận ra sự hiện diện âm thầm và mạnh mẽ của Thánh Thần trong đời bạn không?
Chia sẻ: Làm thế nào để nhận ra sự hiện diện tác động của Thánh Thần?
Sống Lời Chúa: Bắt đầu một ngày sống với một tư tưởng tích cực: khao
khát những giá trị Tin Mừng, khao khát một cuộc sống người môn đệ Chúa Kitô. Nhờ sự khao khát này, Thánh Thần sẽ đến, đem lại hứng khởi cho cuộc sống.
Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” hoặc kinh Đức Chúa Thánh Thần.
HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo Hội. Ngài làm cho Giáo Hội được hiệp nhất bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người để họ phục vụ lợi ích chung.
Suy
niệm:
Lúc
đến Êphêsô, Phaolô hỏi một số môn đệ ở đó:
“Khi
vào đạo, các ông đã nhận lãnh Thánh Thần chưa?”
Họ
trả lời: “Ngay cả việc có Thánh Thần,
chúng
tôi cũng chưa hề được nghe nói tới” (Cv 19,1-2).
Chúng
ta đã được nghe nói và đã lãnh nhận Thánh Thần,
nhưng
có thể Ngài vẫn là Ðấng xa lạ với ta.
Bí
tích Thêm sức chỉ còn là một kỷ niệm đẹp,
nhưng
nó không làm ta ý thức về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng
đang ở trong ta và sai ta đi làm chứng.
Khi
Ðức Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ,
Ngài
đã làm một việc quan trọng,
đó
là mời họ tiếp tục sứ mạng mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy
đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong
Tin Mừng hôm nay, Ðấng phục sinh nói với các môn đệ:
“Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)
Ðức
Giêsu cho các môn đệ được tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ
có một sứ mạng duy nhất
là sứ
mạng Chúa Giêsu nhận được từ Chúa Cha.
Sứ
mạng của các môn đệ nối dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai
sẽ giúp các ông thực hiện sứ mạng này?
Ai
sẽ cho các ông sức sống để dám mở toang cánh cửa
mà
lên đường loan báo Tin Mừng phục sinh?
Sức
sống ở nơi hơi thở.
Ðức
Giêsu phục sinh đã trao hơi thở của mình,
hơi
thở của sức sống thần linh cho các môn đệ.
Khi
được trao ban Thánh Thần,
họ
trở thành con người mới, sẵn sàng lên đường.
Thánh
Thần chẳng ở xa mỗi người chúng ta.
Ngài
có mặt khi ta rung động trước một đoạn Lời Chúa,
và
muốn sống Lời Chúa trong đời thường.
Ngài
có mặt khi ta gọi tên Chúa Giêsu trên môi (1Cr 12,3),
và
gọi Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài
có mặt khi ta muốn tiến một bước mới
trong
đời sống cầu nguyện, trong đời sống thiêng liêng.
Thánh
Thần chẳng ở xa Giáo Hội.
Ngài
làm cho Giáo Hội được hiệp nhất
bằng
cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người
để
họ phục vụ lợi ích chung.
Ngài
hiện diện nơi các vị lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng
Ngài cũng có mặt nơi các nhóm giáo dân.
Ngài
hiện diện trong các bí tích, trong mỗi thánh lễ.
Ngài
thánh hóa bánh rượu để chúng trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh
Thần là linh hồn của Giáo Hội;
không
có Ngài, Giáo Hội chỉ là một cơ cấu đáng ngờ.
Nếu
chúng ta mềm mại hơn để cho Ngài dẫn dắt,
nếu
chúng ta bớt cứng cỏi để cho Ngài canh tân,
nếu
chúng ta đừng dập tắt tiếng của Ngài,
thì
chúng ta sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin
Ngài hãy đến như cơn gió mát
thổi
vào đời con,
thổi
vào Giáo Hội,
thổi
vào thế giới,
để
đem lại cho chúng con
sự
tươi mới nhẹ nhàng, sự tự do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng nước trong
chảy
vào đời con,
chảy
vào Giáo Hội,
chảy
vào thế giới,
để
cuốn trôi đi mọi nhơ nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và
làm bật dậy
những
mầm xanh sự sống nơi chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn lửa hồng
chiếu
sáng đời con,
chiếu
sáng Giáo Hội,
chiếu
sáng thế giới,
để
chúng con không còn đồng lõa với tối tăm,
nhưng
mang trong tim một ước mơ nóng bỏng,
đó
là làm cho vũ trụ này rực sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG NĂM
Một
Sức Thôi Thúc Hiến Trao Sự Sống
Chúng
ta trở lại với lệnh truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng
gọi ấy nơi Tông Đồ Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự
hào, mà đó là một bổn phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc ấy,
thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một nhiệm
vụ Thiên Chúa giao phó.” (câu 17)
Như vậy,
“khốn cho tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy trao bởi
Đức Kitô phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người. Chúng ta
đã được mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những
lời đanh thép ấy của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và
Phục Sinh quả thực lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng lực
của mệnh lệnh tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
15-5
Chúa
Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Cv
2, 1-11; 1C 12, 3b-7. 12-13; Ga 20, 19-23
Lời
suy niệm: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai, thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ.”
Trước
khi Chúa Giêsu trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ của Người, Người đã ban bình
an cho các ông đến hai lần. Bình an lần đầu để các ông không còn phải sợ hãi;
bình an lần thứ hai để nội tâm của các ông có sự bình an với Chúa Cha và với
Người sau cuộc khổ nạn của Người, Nhờ có sự bình an của Người mà các ông được
Thánh Thần tràn ngập tâm hồn các ông với tâm tình yêu thương của Ba Ngôi Thiên
Chúa các ông được đảm nhận ơn tha tội.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa và Giáo Hội của Chúa tại trần gian này luôn tạo mọi cơ dịp để
ban ơn tha tội cho con người. Đặc bệt trong Năm Lòng Thương Xót, xin cho chúng
con mạnh dạn tiến vào cửa Năm Thánh để lãnh nhận lòng thương xót tha tội của
Chúa.
Mạnh
Phương
15
Tháng Năm
Ta Không Kết Án Con
Tại
nhà thờ chánh tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá
rất nổi tiếng được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá,
thông thường đôi tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của
Chúa Giêsu trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn:
thay vào bị giang ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh
trước trái tim như thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người
dân địa phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành
và công giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ
này. Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng
tham, bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên
thì đôi cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn
lấy anh vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm
của Chúa Giêsu.
Người
ta tìm thấy xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể
từ ngày đó, hai cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ
đinh nữa, nhưng được khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một
người nào đó.
Du
khách nhìn lên thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình
và nghe có tiếng thì thầm: "Ta không hề kết án con".
"Thiên
Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài", đó là chân lý
cơ bản nhất trong Kitô giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài
trên thập giá: đó là ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương
chúng ta, yêu thương đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay
cho chúng ta.
Thiên
Chúa yêu thương con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người
một cách trìu tượng, yêu thương con người như một đám đông hay như một con số.
Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người
chúng ta đối với Ngài như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi
người là một lịch sử, mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy
có thể vượt khỏi suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn
đau, vất vả, chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta.
Ngài yêu thương tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo
cho tôi. Một cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả
tội lỗi: tất cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét