Các dân tộc sống ngoài lề đất
Canaan
Khi duyệt xét các dân tộc sống trong đất Canaan trước khi
dân Do thái xâm lăng vùng đất này, chúng ta thấy Thánh Kinh đã nhắc tới các dân
tộc Amorrei, Híttít hay Etei, Giêbusei, Hevei và Ferezei. Tuy nhiên, bên Thánh
Địa còn có vài dân tộc khác sống bên lề đất Canaan nữa. Đó là các dân tộc
Amalecít, Moabít, Madianít, Edomít và nhóm quan trọng nhất là người Philitinh.
Các dân tộc này sống ngay bên cạnh đất Canaan, và thỉnh thoảng vẫn xâm lấn đất
đai qua các cuộc tấn công cướp bóc chớp nhoáng, và họ áp đặt việc triều cống
cho các vùng nằm dưới sự kiểm soát của họ.
Trước hết là người Amalecít. Họ là một dân tộc du mục và di
chuyển tại miền nam trong vùng tây bắc bán đảo Sinai, và đã được truyền thống cổ
xưa nhất của Thánh Kinh nhắc tới. Chẳng hạn chương 14 sách Sáng Thế kể lại rằng:
“ Thời Am-ra-phen làm vua Sin-a, A-ri-ốc làm vua En-la-xa, Cơ-đo-la-ô-me
làm vua Ê-lam và Tít-an làm vua Gô-gim, các vua này đánh nhau với Be-ra
vua Xơ-đôm, Bia-sa vua Gô-mô-ra, Sin-áp vua Át-ma, Sem-ê-ve vua Xơ-vô-gim, và
vua thành Be-la, tức là thành Xô-a. Tất cả các vua vừa nói tập trung về thung
lũng Xít-đim, tức là Biển Muối… Sau khi đánh chiếm vài nơi “họ quay
lại, đến Ên Mít-pát, tức là Ca-đê, và tàn phá toàn thể lãnh thổ người A-ma-lếch
và cả người E-mô-ri lập cư ở Khát-xôn Ta-ma.” (St 15,1-3.7). Vua Đavít cũng
đánh nhau với người Amalecít. Sách Sử Biên Một chương 4 cho biết họ sống tại
núi Seir. Rõ ràng vùng hoạt động của họ là miền nam trong sa mạc Negheb,
là nơi họ phát xuất để cướp phá các dân tộc khác.
Một nhóm người Amalecít xem ra đã len lỏi vào đất Canaan
theo tin của sách các Thủ Lãnh, như viết trong chương 12: “ Sau ông Ê-lôn,
thì có ông Áp-đôn, con ông Hi-lên, người Pia-a-thôn, làm thủ lãnh
Ít-ra-en. Ông có bốn mươi con trai và ba mươi cháu trai, cỡi bảy mươi con
lừa. Ông làm thủ lãnh Ít-ra-en tám năm. Rồi ông Áp-đôn, con ông Hi-lên,
người Pia-a-thôn, qua đời và được chôn cất tại Pia-a-thôn, trong đất Ép-ra-im,
trên núi của người A-ma-lếch.” (Tl 12,13-15).
Nhóm dân thứ hai sống bên lề đất Canaan là người Moabít. Họ
là dân tộc đã định cư trong vùng đông Biển Chết. Đây là vùng đã thấy nở hoa một
nền văn mình lớn ngay từ ngàn năm thứ III trước công nguyên, nhưng sau đó ngưng
lại một cách bất thình lình. Vùng này là đất của các mộ đá có cổng gọi là
“dolmen” và cột đá cao gọi là “menhir”, nơi sinh sống của người Refaim nổi tiếng.
Vào thế kỷ XIII trước công nguyên họ đã là một vương quốc có tổ chức, khi tiếp
xúc với dân Israel từ miền nam tiến lên đang tìm cách vào miền Đất Hứa. Từ bia
đá Mesa chúng ta có thể trực tiếp biết được tiếng nói của họ. Nó rất giống tiếng
Do thái, bởi sự kiện tiếng Do thái không là gì hơn là tiếng nói của vùng này,
và người Do thái thay đổi nó từ môi trường canaan.
Chúng ta có vài tin tức liên quan tới người Moabít. Vị thần
của họ là Kemosh, cũng còn được gọi một cách tôn kính là Baal Peor. Họ cũng có
một thần mẹ là nữ thần Astarte. Và họ sát tế người cho các thần. Trong đất của
người Moabít cũng rất thịnh hành tục mại dâm thánh, hay mại dâm của đền thờ, hoặc
mại dâm tôn giáo. Nó là lễ nghi giao hợp tính dục hay một hoạt động thuộc loại
kích dục được thực hiện bên trong các nơi thờ tự trong khung cảnh phụng tự, nhằm
cầu khẩn và thúc giục các thần linh ban sự phong phú cho các đoàn súc vật, cho
các cánh đồng và cho con người và xã hội nói chung. Thói quen mại dâm thánh này
được rất nhiều dân đông phương thực hành, bên cạnh các cuộc hôn nhân thánh. Nhiều
học giả thích nói tới “tính dục thánh”, ám chỉ vài hình thức ma thuật tính dục,
được thực hành bởi các dân tộc Babilonia, Phênêxi, và các dân tộc vùng Assiria,
cũng như Hy Lạp và Sicilia bên Italia.
Từ hy lạp “hierodulos hay hierodule” ám chỉ một phụ nữ xưa
kia là nô lệ được giải phóng tự do, và tận hiến cho một vị thần và tuỳ thuộc cơ
cấu tổ chức của một đền thờ. Lý do chính làm nảy sinh ra tục mại dâm thánh là
tích tụ năng lực sự sống: trong đền thờ thầy tư tế và nhiều khi chính tín hữu
giao hợp với một nữ tư tế trong lễ nghi ca tụng nữ thần Tình yêu là Ishtar,
Afrodite hay một vị thần tình yêu khác, thế nào để tạo dễ dàng cho sự phong phú
của nữ giới của cộng đoàn, và một cách gián tiếp cũng liên quan tới sự thịnh vượng
kinh tế của xã hội, súc vật thảo mộc và thiên nhiên đồng nội. Rất thường
khi các thiếu nữ trẻ còn trinh của các gia đình danh giá hay cả các nữ nô
lệ hoặc nữ tư tế là các tác nhân chính của các lễ nghi mại dâm thánh này, và
trong đa số trường hợp họ giao hợp với những người hoàn toàn xa lạ. Hôn nhân
thánh biểu tượng cho sự kết hiệp của nhân tính với thiên tính của con người với
thần linh.
Tục mại dâm thánh cũng được nhắc tới trong Thánh Kinh.
Chương 23 sách Đệ Nhị Luật cấm con cái Israel không được làm điếm thần và
viết: “Con gái Ít-ra-en không được làm điếm thần, con trai Ít-ra-en không được
làm điếm thần. Anh (em) không được đưa vào nhà Giavê tiền công của một con
điếm hay tiền lương của một thằng điếm để làm lễ vật khấn hứa, vì cả hai đều
ghê tởm đối với Giavê, Thiên Chúa của anh (em).” (Đnl 23,18-19).
Ngoại trừ tên của thần nam là thần Baal, tôn giáo của người
Moabít không khác tôn giáo của môi trường Canaan. Trái lại, toàn nền văn hoá của
họ một cách nòng cốt là canaan.
Nhóm dân thứ ba là người Madianít. Họ sống tại miền nam
Palestina trong vùng duyên hải mạn đông vịnh Aqaba. Nhưng cũng có rất nhiều người
trong họ sống như dân du mục trong các thảo nguyên bán đảo Sinai. Ông Môshê đã ở
ẩn giữa họ sau khi trốn khỏi Ai Cập. Nền văn minh của họ chắc đã phải cao hơn nền
văn minh của các nhóm dân du mục khác. Vài người trong họ sống về nghề buôn bán
với các đoàn lạc đà chở hàng hoá. Chính một đoàn thương gia Madianít đã mua ông
Giuse và đem ông sáng Ai Cập bán cho quan Potifar, như kể trong chương 37 sách
Sáng Thế. Những ai trong họ có cuộc sống định cư, thì sống về nghề khai thác đồng
thau. Đã có các nhóm Madianít lên cho tới vùng đất của người Moabít và người
Edomít. Sau khi bị Thủ Lãnh Gedeon đánh bại, họ biến mất khỏi lịch sử Do thái.
Người Qenít là một tộc do thái đã có vai trò quan trọng trong lịch sử sau này của
Do thái giáo, qua nhánh của người Recabít, cũng đã thuộc nhóm Madianít.
Chương 8 sách các Thủ Lãnh kể lại vụ ông Gedeon giao tranh
và đánh bại người Madianít như sau: “ De-vác và Xan-mun-na lúc ấy đang ở
Các-co cùng với đạo quân của họ, chừng mười lăm ngàn người, đó là số còn lại
trong toàn bộ doanh trại con cái Phương Đông. Vì mười hai ngàn mạng biết tuốt
gươm đã gục ngã. Ông Ghít-ôn tiến lên theo con đường của dân du mục, ở
phía đông Nô-vác và Gióc-bô-ha, và đã tấn công trại khi trại cứ tưởng là an
toàn. De-vác và Xan-mun-na chạy trốn, nhưng ông đã đuổi kịp và bắt được cả
hai vua Ma-đi-an là De-vác và Xan-mun-na, gây khiếp đảm cho toàn bộ doanh trại…
Ông Ghít-ôn đứng lên hạ sát De-vác và Xan-mun-na, rồi tháo lấy những chiếc vòng
đeo cổ các con lạc đà của chúng…. Ma-đi-an bị hạ nhục trước mặt con cái
Ít-ra-en; chúng không còn ngẩng đầu lên được nữa. Dưới thời ông Ghít-ôn, lãnh
thổ được bình an bốn mươi năm.”
Nhóm dân thứ bốn sống bên lề đất Palestina là ngưòi Edomít.
Họ sống trong vùng Seir, nơi họ đã huỷ diệt các dân tộc Hurrít sống tại đây trước
họ. Có lẽ họ đã mượn tên của vị vua họ gọi là Alluf từ các người sống trước họ.
Nơi người Edomít quyền bính không phải kiểu cha truyền con nối. Vị lãnh đạo cuối
cùng của họ đã nhận tước hiệu vua Edom từ Pharao, nhưng bị vua Đavít lật đổ sau
đó.
Nhóm cuối cùng quan trọng, mạnh và nguy hiểm nhất mà dân Do
thái tiếp xúc là người Philitinh. Họ thuộc nhóm dân đến từ biển, và trong thế kỷ
thứ XIII đã đảo lộn toàn thế giới vùng Trung Đông. Họ tiến xuống miền nam dọc bờ
biển Siria và thử xâm lăng Ai Cập, nhưng bị Pharao Ramses III đẩy lui. Quê
hương gốc của họ chắc hẳn là đảo Creta hay đảo Chypre. Sau khi thua trận, hiển
nhiên là vì Pharao bất lực không thể đuổi theo họ cho tới quá biên giới Ai Cập,
người Philitinh dừng chân tại vùng duyên hải Palestina, sau này cũng còn gọi là
Pentapoli. Tại đây họ hoà nhập một cách nhanh chóng với dân Canaan. Các vị thần
của họ có tên gọi Semít như Dagon, và Baal Zebul. Năm thành phố lớn chính của họ
là Gaza, Ashdod, Ascalon, Gat, và Eqron. Theo Thánh Kinh các thủ lãnh của họ được
gọi là “sơranim”, là từ đã được đối chiếu với từ hy lạp “tuyrannoi”. Họ là kẻ
thù không đội trời chung của người Do thái, trong nghĩa họ hướng tới chỗ len lỏi
vào thung lũng Yizreel. Đây cũng là đất người Do thái đã từng từ trên núi tràn
xuống và đã chiếm đóng.
Vào thế kỷ XI người Philitinh đánh bại người Do thái tại
Eben ha Ezer, họ chiếm lấy Hòm Bia và tàn phá thành Siro. Họ đã đánh bại vua
Saul trong trận đánh kinh hoàng trên núi Gelboe. Nhưng sức mạnh của họ đã bị
vua Đavít bẻ gẫy, như kể trong sách Samuel I và Samuel II. Ngay từ khí còn là một
thiếu niên, Đavít đã giết được Goliát khiến cho đạo binh Philitinh phải tan
tác, và bị vua Saul đánh giết. Sau này khi được xức dầu phong vương, vua Đavít
đã đánh chiếm Giêrusalem của người Giêbusei và liên tiếp chiến thắng quân
Philitinh, như kể trong chương 5 sách Samuel II.
Còn trước đó dưới thời Thủ Lãnh Samson quân Philitinh đã phải
khốn đốn vì các mưu mẹo của ông như kể trong chương 15.
TL 05
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét