Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B
Bài Ðọc
I: Is 61, 1-2a. 10-11
"Tôi
hớn hở vui mừng trong Chúa".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Thánh Thần
Chúa ngự trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng
cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những
kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên
Chúa.
Tôi hớn hở
vui mừng trong Chúa, và lòng tôi hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho
tôi áo phần rỗi, và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều
thiên, như tân nương trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc,
Chúa cũng làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Lc 1, 46-48. 49-50. 53-54
Ðáp: Linh hồn tôi nhảy mừng trong Chúa (Is 61, 10b).
Xướng: 1)
Ðức Maria nói: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên
Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Người đã nhìn đến phận hèn tớ nữ Người; thực từ đây,
thiên hạ muôn đời sẽ khen tôi có phước. - Ðáp.
2) Vì Ðấng
đã làm cho tôi những điều trọng đại, Người quyền năng, và danh Người là thánh.
Ðức từ bi Người từ đời nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người. - Ðáp.
3) Kẻ đói
khát, Người cho no đầy thiện hảo; bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Chúa
đã nhận săn sóc Israel
tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: 1 Tx 5, 16-24
"Thần
trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ cho tới ngày Chúa đến".
Trích thơ
thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Thêxalônica.
Anh em
thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc,
hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu
Kitô. Ðừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm
xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.
Xin chính
Thiên Chúa bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác
anh em được gìn giữ toàn vẹn trong ngày Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Ðấng
đã kêu gọi anh em, chính Người là Ðấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Is 61, 1 (x. Lc 4, 18)
Alleluia,
alleluia! - Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người
nghèo khó. - Alleluia.
Phúc Âm:
Ga 1, 6-8. 19-28
"Giữa
các ngươi có một Ðấng mà các ngươi không biết".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Có người
đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự
sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ
làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ
Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là
ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi
không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là
Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". -
"Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải".
Họ liền bảo:
"Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự
xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa
cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và có những
người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông
không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao
ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng
giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng
chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người".
Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu
Kitô là ánh sáng từ muôn thuở và tồn tại muôn đời. Ánh sáng đem hạnh phúc đích
thực cho con người. Trước lầm tưởng của dân chúng. Gioan không dựa vào thế để
tìm vinh quang cho mình, nhưng ông đã chân thành và can đảm dám sống, dám làm
chứng cho một chân lý: Ông chỉ là con người hèn mọn, là tôi tớ dọn đường cho Ðấng
đến sau. Ngài mới là chính Ðấng muôn dân đợi trông. Chỉ có Ngài mới đem tự do hạnh
phúc đích thực cho con người.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, Gioan là con người ngay thẳng, khôn ngoan, khiêm hạ. Ông sáng suốt để nhận
đúng: mình là mình. Ông không ảo tưởng, không tham vọng.
Con người
với bản tính sa đọa thường không muốn là mình, nhưng muốn làm Thiên Chúa. Ađam
- Eva xưa ăn trái cấm vì muốn có quyền biết lành biết dữ như Thiên Chúa, bằng
Thiên Chúa. Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ khiến con người ngày càng kiêu
căng tưởng rằng: đó là do sức lực của mình, mà chối bỏ sự can thiệp đầy tình
thương của Thiên Chúa.
Lạy Chúa,
như lời Thánh Augustinô đã cầu xin: "Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết
con", để nhờ đó con luôn sống trong tâm tình tôn thờ, tạ ơn, yêu mến và sống
chứng nhân giữa lòng cuộc đời. Amen.
Suy Niệm
Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B:
(Is
61,1-2a.10-11; 1Thes 5,16-24; Gioan 1,6-8.19-28)
Suy niệm: Niềm Vui
"Hãy
vui lên, hỡi anh em, hãy vui lên! Hãy cảm tạ Thiên Chúa trong mọi sự, vì đó là
thánh ý Người về tất cả anh em trong Ðức Kitô.
Anh em đứng
dập tắt tác động của Thánh Thần" (1Thes 5,16-17).
Lời thánh
Phaolô viết cho giáo đoàn Thessalônikê ngày xưa, hôm nay Giáo hội lại công bố với
chúng ta trong ngày Chúa nhật thứ III mùa Vọng này.
Trong lúc
chờ đợi Ðức Kitô đến, chúng ta phải tỉnh thức, phải lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi.
Chính tiếng Người đem lại niềm vui cho ta, như Yoan Tẩy giả đã làm chứng, khi
ông nói về vai trò tiền hô của mình đối với Ðấng Cứu thế.
"Niềm
vui của tôi là được nghe tiếng Ngài.
Niềm vui của
tôi đã sung mãn.
Ngài phải
lớn lên, còn tôi phải nhỏ dần đi"
(Gioan
3,29-30)
1. Giáo
Hội Kêu Gọi Chúng Ta Vui Lên. Nhưng Thế Nào Là Vui?
Theo kinh
nghiệm thông thường, vui là khi một ước vọng của ta được toại nguyện; khi ta
thành công trong một nỗ lực hoặc một dự tính; khi quyền lợi của ta bị tước đoạt
mà nay được phục hồi; và vui nhất là khi ta được gặp lại những người thân yêu
sau một thời gian xa vắng. Tắt một lời, ta vui khi lòng ta đang trống mà được lấp
đầy.
2. Niềm
Vui, Theo Nghĩa Thánh Kinh, Chính Trị Là Trạng Thái Của Con Người Ðược Thiên
Chúa Ðổ Ðầy Thánh Thần
Bài sách
Isaia hôm nay (Is 61,1-2a.10-11) phác họa cho ta hình ảnh Ðấng Thiên Sai được
Thánh Thần xức cho dầu hoan lạc:
"Thánh
Thần Chúa ngự xuống trên tôi... Ngài sai tôi công bố năm hồng ân của Thiên
Chúa".
Năm hồng
ân trong Cựu Ước - mà Năm Thánh là điệp ảnh - quả là một sáng kiến độc đáo
Thiên Chúa đề ra cho Dân Ngài. Nó là khoảng thời gian đặc biệt nhắc cho mọi người
nhớ rằng: tất cả những gì mình có đều là do Thiên Chúa ban, và mọi người phải
nghĩ đến quyền lợi của kẻ khác: bởi vì mọi người đều có quyền sống tự do và hưởng
dùng tài nguyên trên mặt đất. Năm hồng ân làm nổi bật, nguyên tắc công bằng và
quyền bình đẳng của mọi người trước mặt Thiên Chúa (Lêvi 25,1-55).
Mở đầu cuộc
đời công khai, Ðức Yêsu đã đọc cho mọi người nghe đoạn sách Isaia trên đây
trong hội đường Nadarét. Và Ngài kết luận: "Hôm nay, đoạn sách thánh ấy đã
thực sự ứng nghiệm cho anh em" (Lc 4,16-21). Và như thế, Ngài nhận lấy sứ
mạng "loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ, băng bó vết thương cho
những tấm lòng tan nát, công bố ân xá cho những kẻ bị tù đày, trả tự do cho những
người bị áp bức" (Is 61,1-2; cf Lc 4,18-19).
Ðó là những
quyền căn bản của con người: quyền được sống xứng đáng với nhân phẩm của mình
và được tôn trọng, quyền được hưởng niềm vui làm người tự do và bình đẳng.
Nhưng hơn
thế nữa, sứ mạng cứu thế của Ðức Yêsu Kitô còn nhằm biến đổi mọi người trở
thành con cái Thiên Chúa. Ðiều quan trọng hơn cả trong Tin Mừng Ngài mang đến
cho chúng ta là Thiên Chúa muốn sống giữa loài người liên đới với nhau như một
cộng đoàn hợp nhất, thánh thiện và hòa bình. Sứ điệp đó thúc đẩy chúng ta nỗ lực
xây dựng Nước Trời trong một xã hội công bình và huynh đệ, ở đó mọi thành phần
đều được Thần Khí thánh hóa và quy tụ quanh Ðức Yêsu Kitô, để cùng tuyên xưng
Thiên Chúa là Cha (Gal 3,16; Rm 8,14-17). Bài sách Isaia loan báo Thiên Chúa sẽ
khoác cho dân Ngài một áo choàng công chính và cứu độ (Is 61,10) mà thánh
Phaolô họa lại bằng lời nguyện cầu "xin Thiên Chúa bình an thánh hóa anh
em" (1Thes 5,23).
Niềm vui Ðức
Yêsu Kitô mang tới cho ta, chính là niềm vui của người tự do được làm con Thiên
Chúa.
3. Sứ
Ðiệp Tin Mừng Là Thế - Sứ Ðiệp Ðấng Thiên Sai Là Thế
Nhưng người
Kitô hữu chúng ta phải làm gì để nhận được niềm vui đó? Thánh Phaolô trả lời:
"Anh em đừng dập tắt tác động của Thánh Linh" (1Thes 5,19) vì chính
Thánh Thần làm nảy sinh mọi sự tốt đẹp, mọi hoa quả nhân đức "bác ái, hoan
lạc, bình an, cao thượng, tận tâm, nhân từ, tín thác, hiền lành, tự chủ"
(Gal 5,22-23), và "đâu có Thánh Thần, đấy có tự do" (2Co 3,7). Ðặc điểm
của thời đại Ðấng Thiên Sai là Thiên Chúa phủ đầy Thần Khí trên nhân loại, làm
cho mọi tâm hồn chan chứa niềm vui: niềm vui được Thiên Chúa viếng thăm, được
Ngài chúc phúc và ban ơn cứu độ.
Nhưng hạng
người được Thiên Chúa ưu tiên viếng thăm là những người nghèo (xem Lc 2,24). Họ
được, Ngài chúc lành (Lc 6,20; Mt 5,3) và Tin Mừng cũng được loan báo trước
tiên cho họ (Lc 4,18). Họ được Thiên Chúa ban đầy hồng ân, vì lòng họ sẵn sàng
và khiêm tốn đón nhận. Những người tiếp xúc với Ðức Yêsu thuở Ngài còn thơ ấu;
cũng như khi Ngài hoạt động công khai đều là những con người nghèo hèn bé mọn của
Yavê: Yacaria, Isave, Maria, Yuse, đám mục đồng, Simêon, Anna, Yoan Tiền hô,
nhóm môn đệ và đoàn dân nghèo theo Ngài để đi giảng. Ðó là một xã hội nghèo của
Ngài và từ đó phải trở thành Giáo hội của người nghèo; một Giáo hội nhẹ lòng với
của cải trần gian, ít bận tâm về những điều vật chất, để được thanh thoát và mở
rộng tâm hồn đón nhận tác động của Thần Khí Thiên Chúa biến đổi họ thành những
con người tự do.
Hai tâm hồn
tiêu biểu nhất trong mùa Vọng là Trinh Nữ Maria và Yoan Tẩy giả. Họ đều nghèo
nhưng cả hai đều tràn đầy Thánh Thần và vì thế, lòng các ngài chan chứa niềm
vui. Riêng niềm vui của Ðấng Tiền hô thật là sung mãn: bởi đã nghe tiếng Chúa Cứu
Thế, được làm người dọn đường cho Ngài, để chỉ Ngài cho thiên hạ thấy, rồi vui
vẻ rút lui vào bóng tối; chấp nhận nhỏ dần đi để Ngài được lớn lên (Gioan
3,29-30).
Người Kitô
hữu cũng phải mang đầy niềm vui như Yoan Tiền hô, một niềm vui thâm thúy của
con người ý thức trách nhiệm, trung thành chu toàn sứ mạng, đúng như ơn gọi
Thiên Chúa đã dành cho.
Mà ơn gọi
và sứ mạng đều phát xuất từ Thiên Chúa. Nhưng để sống đến cùng những đòi hỏi của
ơn gọi mình, người Kitô hữu cũng phải như Ðức Trinh Nữ Maria kết hiệp mật thiết
với Ðấng Cứu Thế. Bởi vậy, khi kêu gọi ta vui lên, thánh Phaolô cũng nói thêm:
"Anh em hãy cầu nguyện không ngừng" (1Thes 5,16).
Ðó là điều
kiện cần thiết mang lại niềm vui sâu xa cho tâm hồn con người tràn đầy Thánh
Linh Thiên Chúa. Và ai có những lần đã thực sự cầu nguyện, thì cũng đã cảm nghiệm
được niềm vui thiêng liêng, niềm vui của người Kitô hữu.
Bài Giảng
Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B
Thấy Yoan
xuất hiện, dân Dothái ngày xưa đã hân hoan rồi. Nhưng khi nghe Yoan tuyên bố: sắp
có Ðấng cao trọng hơn ông đến, họ còn vui mừng hơn nữa. Vì thế, Chúa nhật thứ
ba mùa Vọng là Chúa nhật hân hoan vui mừng.
Chúng ta
hãy vui mừng, không phải chỉ vì đang được nghe lại tiếng kêu của Yoan. Ngày xưa
dân Dothái đã hân hoan khi thấy Yoan xuất hiện. Tên ông đã gợi lên niềm tin rồi,
vì Yoan có nghĩa là "Thiên Chúa đoái thương". Ngài không còn ngoảnh mặt
đi nữa, nhưng đã bắt đầu nhìn lại Dân Ngài, để ra tay cứu độ. Và quả thật, đang
có nhiều hy vọng vươn lên. Người ta tuôn đến nghe Yoan giảng; người ta chen
nhau lội xuống nước, thú nhận tội mình, để được ông rửa cho. Yoan này thật là vị
tiên tri vĩ đại. Chúa gửi người đến cho dân, để sửa soạn gì đây. Dân Chúa cảm
thấy phấn khởi vì sự hiện diện của Yoan Tẩy giả, với phong trào đạo đức mà ông
đang khơi động.
Ngày nay
chúng ta cũng có thể phần nào vui lên như thế. Ở trong Giáo hội toàn cầu cũng
như ở nơi Giáo hội Việt Nam
đang nổi lên biết bao phong trào đạo đức. Người ta đi lễ nhiều hơn trước, rước
lễ đông hơn trước, say sưa học giáo lý và dường như thấy rõ niềm tin lúc này là
nguồn an ủi sâu xa hơn khi nào khác. Ở nhiều nơi, người ta còn được chứng kiến
nhiều buổi cầu nguyện Thánh Linh nữa. Các phong trào đạo đức đó như đang làm
cho bộ mặt Giáo hội sáng ngời lên, khiến nhiều người có thể hân hoan nghĩ rằng:
tất cả những gì đang xảy ra có thể là cơ hội thanh tẩy Giáo hội và giúp Giáo hội
vươn lên trong sự công chính và thánh thiện thật.
Nhưng cũng
như dân Dothái ngày xưa, chúng ta đừng chỉ vui với chừng ấy. Ngày xưa khi thấy
Yoan xuất hiện, dân Chúa như đã muốn vui luôn trong ánh sáng của người. Nhưng
Phúc Âm hôm nay cho ta thấy: Yoan bảo dân chúng phải nhìn xa hơn nữa. Ông chỉ rửa
trong nước thôi; sắp có Ðấng đến sau để rửa dân trong Thánh Thần. Chính Ngài mới
là Ðấng Kitô Cứu Thế và ông không đáng cởi dây giày cho Ngài... Chúng ta ngày
nay cũng phải cẩn thận, đừng dừng lại ở những hiện tượng lạc quan như trên đã
nói. Phải đi sâu hơn, xa hơn. Phải vượt qua mọi hình thức, cho dù rất đạo đức,
để tìm gặp chính Chúa Kitô. Nhiều người trong ta có lẽ còn giống nhóm Biệt phái
và Dothái. Các nhóm này, ngày xưa, chỉ muốn dừng lại ở Yoan, ngưỡng mộ ông và
coi ông như Cứu Thế. Nhiều Kitô hữu ngày nay cũng thường chỉ muốn dừng lại ở những
cái thấy được, ở các buổi phụng vụ sốt sắng và các buổi cầu nguyện sầm uất. Học
giáo lý để thuộc chứa không để sống! Rước lễ để sốt sắng trong nhà thờ chứ
không để thêm sức sống đạo ở giữa đời! Hôm nay, phụng vụ của Giáo hội thúc giục
ta phải đi xa hơn, vượt qua những hành vi và tổ chức đạo đức, để gặp Chúa Kitô
và sống với Ngài.
Chúa Kitô,
theo bài đọc I hôm nay, là sứ giả của Thiên Chúa sai xuống trần gian. Ngài được
xức dầu Thánh Thần, rồi được sai đem Tin Mừng cho người nghèo khó; và công bố
khắp nơi năm hồng ân của Thiên Chúa... Ngày nay, Chúa cũng đang muốn tìm được
những sứ giả như vậy ở giữa chúng ta. Ngài muốn cho cả Giáo hội của Ngài được xức
dầu hoan lạc để luôn luôn công bố cho mọi người biết Tin Mừng Chúa đến cứu độ
trần gian. Ngài muốn cứu mọi người từ tận căn, tận rễ, từ những người đang
nghèo khổ, bất cứ về phương diện nào, để đời sống trở thành như năm hồng ân của
Thiên Chúa.
Như vậy,
tinh thần của ngày Chúa nhật hôm nay, đòi ta phải lột bỏ mọi vẻ mặt sầu bi, thiểu
não. Phải đuổi xa mọi tâm tư hắc ám và buồn nản. Phải giải tỏa mọi nỗi lòng đau
khổ và tội lỗi. Xưng tội từ hôm nay để tham dự vào mầu nhiệm Giáng sinh không
phải là quá sớm đâu. Phải như mặc lấy áo phần rỗi và công chính để hoan hỷ đem
tin vui đến cho mọi người.
Và tin vui
của Ðức Kitô là gì?
Như lời
sách Isaia viết: Ngài muốn "đem hân hoan đến cho người nghèo, băng bó những
tâm hồn đang đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ lưu đày". Ngài muốn nhờ
ta bây giờ làm những công việc ấy, để khắp nơi nổi lên một bầu khí hân hoan như
được hồng ân của Chúa viếng thăm.
Thánh
Phaolô trong bài thư hôm nay cũng vạch ra cho ta con đường thực tế để sống đạo
theo tinh thần nói trên. Ngài bảo ta trước hết phải lạc quan: "Anh em hãy
vui mừng luôn". Rồi hãy có tinh thần cầu nguyện để nhìn thấy thánh ý Chúa
trong mọi việc. Ðừng dập tắt Thánh Thần của Chúa, đừng làm ngơ trước tiếng gọi
của Chúa hằng vang lên trong mọi sự xảy đến hằng ngày cho ta, hãy duyệt lại tất
cả: bỏ cái xấu đi, và giữ lấy cùng phát triển mọi điều tốt gặp được.
Như vậy
chúng ta sẽ đi vào đường lối của Ðức Kitô, sẽ sống như Ngài trong cuộc đời trần
gian: Ngài đã mặc lấy thân phận y hệt như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã
chấp nhận mọi hoàn cảnh xảy ra, gạt bỏ điều xấu, xây dựng điều lành. Ngài cứ
nhìn vào những người nghèo khó và khổ sở ở đời để tìm cách kéo gỡ họ ra khỏi
thân phận đau thương. Chính vì vậy Ngài đã trở thành Cứu thế và ban ơn Cứu độ.
Giờ đây
trên bàn thờ Ngài muốn cử hành mầu nhiệm cứu độ đó ở trước mắt chúng ta, để kêu
gọi chúng ta đi vào, dâng mình kết hợp với Ngài, hầu Ngài có thể ngự vào lòng
ta để tiếp tục làm những hành vi cứu độ trong đời sống và qua đời sống của ta.
Ta hãy nhiệt tâm đi vào mầu nhiệm thánh lễ này.
Ðức Yêsu
Là Người Thực
Tôi dám
nói rằng: Nếu tôi không nhận biết Chúa Kitô thì đối với tôi, "Thượng đế"
sẽ là một danh từ vô nghĩa. Nếu không có ơn rất đặc biệt tôi sẽ không thể mường
tượng một hữu thể vô hạn. Thiên Chúa của các triết gia và những nhà bác học sẽ
không giữ vai trò nào trong đời sống luân lý của tôi. Thiên Chúa đã phải hạ
mình xuống trong nhân loại, và trong một giờ khắc rõ rệt của lịch sử, tại một địa
điểm xác định trên địa cầu, một người được tạo nên bằng huyết nhục, đã phải
tuyên bố mấy lời và làm một vài cử chỉ thì tôi mới quỳ gối thờ lạy. Nếu Chúa
Kitô đã không phán: "Lạy Cha chúng con..." thì không bao giờ tự mình
tôi có ý niệm về tình nghĩa tử này. Lời kêu cầu ấy đã không khi nào tự đáy lòng
tôi thốt ra trên môi. Tôi chỉ tin cái gì tôi đụng chạm và nom thấy, cái gì sát
nhập vào bản thể tôi. Và chính vì thế, tôi đã tin Chúa Kitô. Tất cả những
khuynh hướng muốn giảm bớt thân phận con người nơi Chúa Kitô sẽ đi ngược với một
ý hướng sâu thẳm nhất của tôi. Có lẽ vì thế mà tôi vẫn không thích nhìn dung
nhan Chúa Kitô Vua và Ðấng Thiên Sai toàn thắng bằng hình ảnh khiêm tốn và tiều
tụy của Con Người mà qua việc bẻ bánh trong quán trọ làng Emmau các lữ khách đã
nhận ra. Người là người anh mang đầy thương tích và là Thiên Chúa của chúng ta.
Francois
Mauriac Vie De Jésus
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
11/12/2011 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – B
Ga 1,5-8.19-28
*****
LÀM CHỨNG VỚI LỜI NÓI “KHÔNG”
Và đây là lời chứng của ông Gioan…: “Tôi không phải là Đấng Kitô.”
(Ga 1,6-7)
Suy niệm: Đại hội Sea Games 26 đã khép lại nhưng trong lòng người
hâm mộ Việt Nam vẫn còn một nỗi buồn trĩu nặng, không phải vì đội tuyển bóng đá
thân yêu để vuột mất giấc mơ vàng, mà chính vì nghi vấn các cầu thủ đã bán độ:
Phải chăng họ đã không thể nói “không” trước cơn cám dỗ của bạc tiền?
Có thể nói Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ biết nói “không.” Quả thực
Gioan đã nói “không” ngay từ lúc ngài khước từ một cuộc sống an nhàn bình lặng–và
chắc chắn được nể trọng–trong chức vụ tư tế thừa hưởng từ cha mình là Dacaria.
Ngài đã nói “không” đối với chính mình khi chọn một cuộc sống khổ hạnh để thực
thi sứ mạng giới thiệu Đấng Cứu Thế. Ngài nói “Tôi không phải là Đức Kitô” để Đức
Kitô đích thực được nhận biết, được tin theo và được yêu mến.
Mời Bạn: Mọi hình thức tham lam – tham danh hám lợi, đam mê dục vọng,
ham hố địa vị quyền lực – đều nhằm thoả mãn cái tôi ích kỷ, muốn hưởng thụ và
thống trị. Chẳng chóng thì chầy, cái tôi đó sẽ tiến tới chỗ loại bỏ Thiên Chúa
để đặt mình làm chúa tể. Bạn được mời gọi làm chứng bằng cách dám nói “không”
trước mọi thứ tham lam đó, để cái tôi ích kỷ “phải lu mờ đi” và để Đức Kitô “nổi
bật lên” (Ga 3,30).
Chia sẻ: Bạn đang làm những việc tự bản chất hết sức tốt đẹp,
nhưng biết đâu bạn đang bị thúc đẩy bởi những động lực tiềm ẩn của cái tôi ích
kỷ. Làm thế nào để khám phá và điều chỉnh chúng?
Sống Lời Chúa: Thường xuyên xét mình để nhận biết và loại bỏ những
động lực ích kỷ trong các hoạt động.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin giúp con xoá bỏ cái tôi ích kỷ nơi con để
Chúa được nhận biết và tin yêu nơi tha nhân.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Chúa Nhật III Mùa Vọng; Is 61, 1-2a.10-11; 1Tx 5, 16-24; Tin Mừng Ga
1, 6-8.19-28.
LỜI SUY NIỆM: “Có một người được Thiên
Chúa sai đến là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi
người nhờ ông mà tin.” (Ga 1,6-7).
Trước khi Chúa Giêsu đến trong trần gian này.
Con người đã có biết bao người mò mẫn trong bóng tối, đi tìm Đấng Tạo Hóa để
tôn thờ, tìm chân lý để sống trên cõi đời này và hy vọng được hạnh phúc trong
cõi vĩnh hằng, nhưng mãi mãi vẫn là một sự mò mẫn, vì bóng tối che phủ. Tin Mừng
của Gioan Tông Đồ, sau bao nhiêu năm sống bên Chúa Giêsu, được Chúa cho ưu tiên
tham dự trực tiếp mọi biến cố lớn nhỏ trên hành trình rao giảng và làm phép lạ
của Chúa. Đặt biêt Gioan là người môn đệ được chứng kiến toàn bộ cuộc
thương khó và tử nạn của Chúa. Ông cũng là người được chứng kiến những giây
phút cuối cùng của Chúa trên Thập Giá cũng như khi đứng trước ngôi mộ trống.
Ông đã tin Chúa sống lại, Cọng thêm vào đó trên dưới 80 năm chiêm niệm và ông
cũng đã thị kiến những huyền nhiệm mà ông đã viết trong Sách Khải Huyền. Giaon
đã viết Tin Mừng này để Khẳng định về Chúa Giêsu, Ngài là sự sống, và sự sống
là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã
không diệt được ánh sáng. Chính Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa sai đến để làm
chứng về ánh sáng này để nhờ đó chúng ta tin Chúa Giêsu là Chúa, là Đấng Cứu độ
chúng ta và nhờ đức tin mà ngày sau chúng ta sẽ được sống hạnh phúc trong cõi
vĩnh hằng.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
11 Tháng Mười Hai
Tiếng Khóc Của Sa Mạc
Một mẩu chuyện của người Phi Châu kể lại rằng: một
người Ả Rập sống ở sa mạc có thói quen nằm sát xuống đất, úp tai trên cát từng
giờ lâu. Có người hỏi tại sao làm thế, anh ta giải thích như sau: "Tôi
nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi vườn xinh tươi".
Sa mạc mong mỏi được trở thành ngôi vườn, cũng
thế tâm hồn con người luôn hướng về điều thiện. Khoảng cách giữa sa mạc và ngôi
vườn xinh tươi đó là nước non, điều kiện thời tiết và nhất là công lao của con
người. Không có sự chăm sóc của con người, sa mạc vẫn tiếp tục là bãi cát khô cằn.
Cõi lòng con người sẽ mãi mãi là một sa mạc cằn cỗi nếu nó không được vun xới
và tưới bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh và tình yêu. Phải tốn biết bao là kiên
nhẫn, biết bao chống đỡ, biết bao nghị lực, biết bao mồ hôi... để biến sa mạc của
tâm hồn thành một khu vườn tươi tốt... Sa mạc tâm hồn của chúng ta sẽ khóc mãi
nếu chúng ta không ra tay cày xới và vun trồng mỗi ngày.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật III Mùa Vọng, Năm B
Bài đọc: Isa 61:1-2, 10-11; I
Thes 5:16-24; Jn 1:6-8, 19-28.
1/ Bài đọc I:
1 Thần khí của ĐỨC CHÚA là
Chúa Thượng ngự trên tôi, vì ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin
mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ
bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, 2 công bố một năm hồng ân của ĐỨC CHÚA,
một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên ủi mọi kẻ khóc
than,
10 Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ ĐỨC CHÚA, nhờ Thiên Chúa tôi thờ,
tôi hớn hở biết bao!
Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.
Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.
11 Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn tược cho nở hạt
sinh mầm, ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi vang
lời ca ngợi trước mặt muôn dân.
2/ Bài đọc II:
16 Anh em hãy vui mừng luôn mãi 17 và cầu nguyện không ngừng. 18 Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em
hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su. 19 Anh em đừng dập tắt Thần Khí. 20 Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. 21 Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì
giữ; 22 còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào
thì lánh cho xa. 23 Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch
bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác
anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm. 24 Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung
thành: Người sẽ thực hiện điều đó.
3/ Phúc Âm:
6 Có một người được Thiên
Chúa sai đến, tên là Gio-an. 7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về
ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. 8 Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông
đến để làm chứng về ánh sáng. 19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an,
khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi
ông: "Ông là ai? "
20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không
phải là Đấng Ki-tô."
21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông
Ê-li-a không? " Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị
ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không."
22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn
trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông? " 23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong
hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.
24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.
25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông
không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ? "
26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước.
Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.
27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."
28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan,
nơi ông Gio-an làm phép rửa.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Hãy vui mừng lên!
Tại sao phải vui mừng? Con người vui mừng vì nhiều
lý do: Có thể vui mừng vì đạt được những gì mình hy vọng như: học sinh ra trường,
nhà nông thu họach mùa màng, mục đồng được báo tin vui Đấng Cứu Thế đã ra đời,
Ba Vua đi tìm và được gặp Đấng Cứu Thế. Có thể vui mừng vì tìm lại được những
gì đánh mất như: tình yêu, sức khỏe, mù được thấy, qùe được đi, câm được nói.
Có thể vui mừng vì làm được những gì mình đã không thể làm: như người đàn bà
mang thai và có con trong lúc tuổi già, linh mục có quyền trừ quỉ và tha tội.
Các Bài Đọc của Chủ Nhật III Mùa Vọng xoay quanh
chủ đề “Hãy vui mừng lên,” vì Đấng Cứu Thế sắp tới; Ngài mang theo tất cả những
gì con người đang thiếu thốn và mong đợi. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah kêu
gọi dân Do-Thái hãy vui mừng lên vì Năm Tòan Xá sắp tới, niềm vui vì sắp hết Thời
Lưu Đày (50 năm, từ 587 BC đến 538 BC). Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô không những
kêu gọi các tín hữu vui mừng lên, mà còn phải vui mừng luôn mãi. Lý do là vì
Ngày Chúa Quang Lâm sắp tới; và mọi người sẽ được nhìn thấy ơn Cứu Độ của Thiên
Chúa. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả báo cho dân biết Đấng Cứu Thế đã xuống và ở
giữa con người; nếu họ đi tìm thì họ sẽ gặp Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tuyên
bố Năm Hồng Ân (hay còn gọi là Năm Tòan Xá)
1.1/ Năm Tòan Xá: Để hiểu những gì Tiên Tri
Isaiah nói tới hôm nay, chúng ta cần hiểu về Năm Tòan Xá. Theo truyền thống
Do-Thái, cứ 50 năm một lần, con người có quyền làm lại từ đầu. Trong năm này,
ruộng vườn nhà cửa được trả lại cho người bán, ân xá hay gỉam án cho kẻ bị giam
cầm, phóng thích cho những tù nhân, nô lệ. Nói tóm, Năm Tòan Xá là năm mà mọi tội
lỗi hay nợ nần được tha, để tất cả mọi người có thể làm lại cuộc đời (x/c Lev
25:8-55, Isa 49:8-26). Sở dĩ có năm này là vì Thiên Chúa yêu thương con người;
Ngài không muốn tội lỗi và hậu quả của nó đè bẹp con người, nhưng cho con người
có cơ hội để làm lại cuộc đời.
1.2/ Tiên Tri Isaiah loan báo Năm Hồng Ân:
“Thánh Thần của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn
phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan
nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân,
công bố một Năm Hồng Ân của Đức Chúa, một Ngày Tòan Thắng của Thiên Chúa chúng
ta; Người sai tôi đi yên ủi mọi kẻ khóc than.” Nếu so sánh những lời Tiên Tri
nói tới trong đọan văn này, với những gì được mô tả ở trên về Năm Tòan Xá,
chúng ta có thể nhìn thấy những điều giống nhau như: loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, yên ủi mọi kẻ khóc than, công bố lệnh
ân xá cho kẻ bị giam cầm, công bố ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một
Năm Hồng Ân của Đức Chúa, công bố Ngày Tòan Thắng của Thiên Chúa chúng ta.
Hơn nữa, đọan văn này là chương 61 của Sách Tiên
Tri Isaiah III, gồm các chương từ 60 tới 66. Sách Isaiah III được viết sau Thời
Lưu Đày; và Thời Lưu Đày được kéo dài đúng 50 năm (587-538 BC). Một số chi tiết
quan trọng trong đọan văn cần được lưu ý:
- Thánh Thần được đề cập thường xuyên, bắt đầu
chương 60, nhưng đã được hứa trước trong (Isa 11:1-2). Sự hiện diện của Thánh
Thần bắt đầu triều đại Đấng Cứu Thế. Sau này, tất cả mọi người thuộc về Đấng Cứu
Thế, sẽ được hưởng Thánh Thần (x/c Joel 2:28).
- Ai là người được xức dầu tấn phong? Theo truyền
thống Isaiah (Isa 40:11, 54:1-17, 55:3), người được xức dầu tấn phong bởi Thánh
Thần chính là Người Tôi Tớ của Yahveh, Đấng Cứu Thế!
- Điều Tiên Tri Isaiah muốn nhấn mạnh đến trong
trình thuật hôm nay là Ơn Cứu Độ tòan diện, bao gồm mọi khía cạnh: thể lý, tâm
linh, cá nhân, và xã hội (x/c Mt 11:4-6).
1.3/ Niềm vui vì được Thiên Chúa ghé mắt thương
đến: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết
bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công
minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang. Như đất đai
làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng
cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.”
Điều quan trọng nhất để hiểu đọan văn này là phải
xác nhận: Ai là người được Thiên Chúa ghé mắt thương đến trong đọan văn này?
Theo Targum, người được Thiên Chúa ghé mắt thương đến là Jerusalem. Bản Targum
thêm câu, “Vì thế Jerusalem nói.” Jerusalem được nhân cách hóa để chỉ Israel,
Dân Chúa. Jerusalem cử hành tình yêu trọn vẹn giữa Dân Thành với Thiên Chúa
(Isa 54:5-8, Jer 33:10-11, Rev 19:7, 9, Jn 2:1-11). Jerusalem cũng có thể chỉ
Giáo Hội, Jerusalem mới, Hiền Thê của Đức Kitô. Sau cùng, Jerusalem cũng có thể
được áp dụng cho Đức Trinh Nữ Maria.
- Mấy điểm quan trọng của đọan văn này:
(1) Mặc cho tôi hồng ân cứu độ: Ơn Cứu Độ đến từ
Thiên Chúa và được ban tặng cho con người.
(2) Choàng cho tôi đức chính trực công minh: Nhờ
tin vào Đức Kitô, con người được hòa giải với Thiên Chúa, và vì thế, được trở
nên công chính trước mặt Ngài.
(3) Ngày Cứu Độ được ví như Ngày Hôn Lễ: Đức
Kitô là Chú Rể, Giáo Hội là Cô Dâu: “như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng
lẫy điểm trang.”
(4) Một khi đã được Thiên Chúa ghé mắt thương đến,
con người sẽ không còn khô cằn sỏi đá, nhưng kết trái đâm bông, sinh hoa kết quả;
và xứng muôn lời ca ngợi.
(5) Vinh quang của Đấng Thiên Sai bắt đầu từ
trái đất – với và qua con người – nhưng Thiên Chúa vẫn là nguồn của mọi đời sống
(Isa 45:8, 53:2).
2/ Bài đọc II: Ngày
Chúa Quang Lâm đã gần đến.
Đây là những lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô cho
các tín hữu Thessalonica. Căn bản của những lời khuyên nhủ là Ngày Quang Lâm sắp
tới, làm việc gì cũng phải nhắm tới ngày đó.
2.1/ Tinh thần của các Kitô hữu: “Phải vui mừng
luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy
làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu. Anh em đừng dập tắt
Thánh Thần. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt
thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.”
- Vui mừng, cầu nguyện, và tạ ơn trong mọi hòan
cảnh: đây chính là cách để chu tòan bổn phận đối với Thiên Chúa và đối với tha
nhân.
- Phải nhận ra các ân huệ khác nhau được ban bởi
cùng một Thánh Thần cho các người trong cộng đòan (I Cor 12-14). Đừng dập tắt
những biểu lộ trung thực của Thánh Thần (Acts 7:51, Isa 63:10), mặc dù sự phân
biệt những biểu lộ cũng là một ân sủng cần thiết (I Cor 12:10, 14:29), cần phân
biệt sự nguy hiểm của quỉ thần và các thần gian dối (II Thes 2:2).
- Chớ khinh thường ơn nói tiên tri: biểu tỏ qua
những lời rao giảng, dạy dỗ, và an ủi. Ơn này đánh dấu một ân huệ chuyển tiếp,
không phải là một lọai đặc biệt của Kitô hữu (I Cor 14:31).
- Cân nhắc mọi sự: các biểu lộ ân huệ của Thánh
Thần, không chỉ là lời khuyên nên làm lành lánh dữ.
2.2/ Ngày Chúa Quang Lâm đã gần đến: “Nguyện
chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để
thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng
trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em
là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó.”
- Ngày Chúa Quang Lâm là đích điểm. Cuộc sống
các tín hữu phải xoay quanh Ngày này.
- Chúa là nguồn mạch bình an: Ngài sẽ đưa tất cả
những lời hứa đến chỗ vẹn tòan cho những ai tin tưởng và cậy trông nơi Ngài.
Chúa là Đấng trung thành: Chúa hứa và Ngài sẽ thực hiện.
- Tòan diện gồm: trí tuệ, linh hồn, và thân xác
của con người. Thánh hóa tòan diện không phải chỉ là một lời hứa, nhưng còn là
công việc của Thiên Chúa làm (Exo 31:13, Lev 21:8, Eze 37:28, Jn 17:19). Con
người được thánh hiến bằng Lời Chúa, ơn thánh, và Chúa Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: Tin
Mừng: Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.
3.1/ Gioan là sứ giả loan báo Tin Mừng: “Có một
người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng
về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông
đến để làm chứng về ánh sáng.” Nhiều người cho rằng: sở dĩ Thánh-sử Gioan phải
viết những lời này vì có giáo phái coi trọng Gioan Tẩy Giả hơn Đức Kitô. Điều
này xảy ra không phải tự Gioan muốn như thế, nhưng có thể là môn đệ hay những
người quí trọng ông. Thánh-sử Gioan muốn làm sáng tỏ quan niệm này, khi ngài nhấn
mạnh:
- Chỉ có Đức Kitô là ánh sáng của thế gian (Jn
8:12).
- Gioan Tẩy Gỉa không phải là ánh sáng, nhưng
ông đến để làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.
3.2/ Lời chứng của Gioan Tẩy Giả: Khi một số người
gồm các Kinh-sư, Biệt-phái, từ Jerusalem đến chất vấn, ông trả lời họ như sau:
(1) Gioan không phải là Đức Kitô: Họ hỏi:
"Ông là ai?" Ông tuyên bố thẳng thắn: "Tôi không phải là Đấng
Kitô." Gioan không muốn ai lẫn lộn mình với Đấng Kitô.
(2) Gioan không phải là Elijah: Họ lại hỏi ông:
"Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Elijah không?" Ông nói:
"Không phải." Ông có lý do để trả lời như thế, mặc dù trong Tin Mừng
Nhất Lãm, chính Chúa Giêsu đã cho các môn đệ biết Gioan chính là Elijah phải tới.
Ông chu tòan sứ vụ của TT Elijah, chứ không phải là hiện thân của Elijah như
người Do-Thái tin.
(3) Gioan không phải là một ngôn sứ: Họ lại hỏi:
"Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không." Có lẽ
vì biết trách vụ của mình chỉ là người dọn đường, nên Gioan đã khiêm tốn thú nhận
mình không phải là một ngôn sứ.
(4) Gioan là tiếng kêu trong hoang địa: Họ chất
vấn ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử
chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong
hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.”
(5) Gioan phân biệt 2 Phép Rửa: Phép Rửa của ông
và của Đấng Cứu Thế. Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisees.
Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng
Kitô, cũng không phải là ông Elijah hay vị ngôn sứ?" Ông Gioan trả lời:
"Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà
các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hãy vui mừng lên! Vì ơn cứu độ của chúng ta đã
tới.
- Đấng Cứu Thế đã tới và đang ở giữa chúng ta. Mọi
tội lỗi của chúng ta sẽ được tha.
- Chúng ta có niềm vui của người bắt đầu cuộc đời
mới với bao nhiêu ơn lành. Chúng ta phải vui mừng luôn, cầu nguyện với Thiên
Chúa, và tạ ơn trong mọi hòan cảnh vì Ngày Chúa Quang Lâm đã gần tới.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét