Ngày 8 tháng 12
Ðức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lễ Trọng
Bài Ðọc
I: St 3, 9-15. 20
"Ta
sẽ đặt mối thù nghịch giữa miêu duệ mi và miêu duệ người phụ nữ".
Trích sách
Sáng Thế.
Thiên Chúa
đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: "Ngươi đang ở đâu?" Ông đã thưa:
"Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần
truồng và con đang ẩn núp".
Chúa phán
bảo ông rằng: "Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng
phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?" Ađam thưa
lại: "Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái
cây và con đã ăn".
Và Thiên
Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: "Tại sao ngươi đã làm điều đó?" Người
phụ nữ thưa: "Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn".
Thiên Chúa
phán bảo con rắn: "Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật
và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày
trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ
mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ
rình cắn gót chân người".
Và Ađam đã
gọi tên vợ mình là Evà: vì lẽ bà là mẹ của chúng sinh.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những
điều huyền diệu (c. 1a).
Xướng: 1)
Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với
cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã
công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người
đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel . - Ðáp.
3) Khắp
cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu, hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ mừng vui, và đàn ca. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Ep 1, 3-6. 11-12
"Từ
trước khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Ðức
Kitô".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em
thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta:
Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời
trong Ðức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô từ trước khi tạo
thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.
Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với
Người, qua Ðức Giêsu Kitô, theo như ý Người sở định, cho được ca ngợi vinh
quang ân sủng của Người, ân sủng mà Người ban tặng chúng ta trong Con yêu quý của
Người.
Cũng trong
Ðức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia nghiệp, chiếu theo chương
trình tiền định của Ðấng tác thành mọi sự theo như ý Mình sở định, hầu cho
chúng ta ca tụng vinh quang Người, chúng ta là những người đã đặt niềm hy vọng
trước trong Ðức Kitô.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ,
Trinh Nữ có phúc hơn các người nữ. - Alleluia.
Phúc Âm:
Lc 1, 26-38
"Chào
Trinh Nữ đầy ân sủng, Chúa ở cùng Trinh Nữ".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến
với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính
chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các
người nữ". Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa
gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa.
Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ
nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi
báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại
Người sẽ vô tận!" Nhưng Maria liền thưa với Thiên Thần: "Việc đó xảy
đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?" Thiên thần thưa:
"Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm
trinh nữ. Vì thế Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con
Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc
tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ;
vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này
tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và Thiên Thần
cáo biệt trinh nữ.
Ðó là lời
Chúa.
Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Trong quyển
"Tiểu Sử Ðời Sống Của Thánh Don Boscô" có thuật lại một sự việc sau
đây:
Hôm ấy là
ngày 8 tháng 12 năm 1841, ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Cha Don Boscô vị tân
Linh Mục đang mặc áo sửa soạn dâng Thánh Lễ, bỗng từ trong phòng áo Cha nghe tiếng
ồn ào từ phía ngoài cửa. Cha bước ra và gặp thấy Ông Từ coi phòng áo nhà thờ
đang cầm chổi lông gà đánh đuổi một cậu bé nghèo ăn mặc rách rưới, chỉ vì cậu
dám bén mảng đến phòng áo và lại không biết giúp lễ. Cha Don Boscô tỏ vẻ không
bằng lòng và bảo Ông Từ phải đi tìm cậu bé đem trở lại phòng áo cho Cha. Cha lại
còn quả quyết rằng đó là bạn thân của Cha.
Vâng! Tất
cả các thanh thiếu niên nghèo bị bỏ rơi đều là bạn thân của Cha hết.
Một lúc
sau, Ông Từ trở lại phòng áo, dẫn theo cậu bé bị đánh đuổi. Cha bảo cậu ngồi đợi
một chút, sau lễ ngài sẽ nói với cậu về một điều mà cậu rất vui thích. Có lẽ đó
chỉ là cách Cha muốn bù đắp lại sự tàn nhẫn của Ông Từ hoặc xóa bỏ đi những mặc
cảm và ấn tượng xấu đã gây nên trong tâm hồn cậu.
Nhưng đường
lối của Chúa còn đi xa hơn nữa, vì chính trong ngày lễ Kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên
Tội đó, Thiên Chúa muốn ngài khởi công một sứ mệnh Tông Ðồ cao cả mà vẫn còn hiện
hữu cho tới ngày nay tại mọi dân tộc, mọi nền văn hóa. Ðiều gì đã xảy ra trong
cuộc gặp gỡ đó? Như lời đã hứa, sau lễ Cha bắt đầu cuộc đối thoại thân mật với
cậu bé, đó là cậu Bartolômêo Galendy. Don Boscô bắt đầu bằng những câu hỏi thân
mật từ gia đình cậu, cha mẹ cậu.
Cậu đáp lại
là cả hai đều đã qua đời.
Cha hỏi tiếp
về tuổi của cậu, về công ăn việc làm và nơi ăn chốn ở của cậu.
Tuy nhiên
câu hỏi đó, cậu chỉ đáp lại bằng tiếng "không" hơi cọc cằn.
Tuy nhiên,
Cha vẫn không nản lòng. Sau cùng Cha hỏi: Con có biết huýt sáo không? Mắt cậu
sáng lên và cậu bắt đầu mỉm cười gật đầu. Ðó là điều duy nhất Cha mong ước. Cậu
đã bị chinh phục và đã trở nên bẹn thân của Cha. Từ đó, cha bắt đầu đối thoại bằng
những câu hỏi về đời sống người công giáo của cậu. Ðáng thương thay, tuy cậu đã
lên 16 tuổi nhưng chỉ được xưng tội lần đầu mà thôi. Còn về giáo lý thật không
biết gì hết, vì không được ai chỉ bảo cho. Ngay cả đến việc làm dấu Thánh Giá
và đọc một kinh Kính Mừng cậu cũng không biết. Và cha Don Boscô quì gối đọc
kinh Kính Mừng phó thác cho Mẹ Maria và nhân danh Mẹ bắt đầu sứ mệnh Tông Ðồ của
Cha, cầu xin Mẹ giúp Cha cứu rỗi linh hồn cậu bé này.
Trước khi
cho cậu ra về, Cha tặng cậu một mẩu ảnh Ðức Mẹ và cậu hứa sẽ trở lại tuần tới
đem theo chúng bạn của cậu để cùng được học giáo lý nữa.
Nhân dịp
toàn thể Dòng Con Cái Don Boscô mừng kỷ niệm một trăm năm mươi năm cuộc gặp gỡ
đầu tiên giữa Don Boscô và cậu bé Bartolômêo Galendy, ngày khởi đầu sinh hoạt
Khánh Lễ Viện mà Don Boscô là Vị Sáng Lập và cậu bé Bartolômêo là viên đá đầu
tiên. Nơi cậu Bartolômêo, Don Boscô đã nhìn thấy trước hàng ngàn thanh thiếu
niên bị bỏ rơi cần được nhận biết tình thương của Chúa và ngài đã hiến trọn đời
mình để giáo dục niềm tin trong tâm hồn các em. Hơn nữa, ngài còn đào luyện các
em trở thành tông đồ giữa chúng bạn, dẫn đưa chúng bạn về với Chúa qua đời sống
bí tích và việc học hỏi giáo lý. Một trăm năm mươi năm đã qua và sứ mệnh tông đồ
của Don Boscô đã được các con thiêng liêng của ngài tiếp tục tới ngày nay trên
khắp Năm Châu. Hàng ngàn hàng triệu thanh thiếu niên qua nhiều năm đã nhận biết,
yêu mến Chúa và dấn thân để Chúa cũng được nhận biết, yêu mến và tôn thờ.
Lạy
Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
một tấm gương tinh tuyền và tràn đầy ơn thánh Chúa. Cám ơn Chúa đã làm phong
phú Giáo Hội Chúa với ơn đặc sủng của Tu Hội Salésien. Xin Chúa chúc lành cho sứ
mệnh tông đồ mà ngài đã hiến thân phục vụ đến hơi thở cuối cùng, để giới trẻ
qua mọi thời đại và trong mọi môi trường văn hóa tìm được thầy chỉ dẫn, nhận được
sự hiểu biết tình thương của Chúa và trở nên vị tông đồ khác giữa giới trẻ, dẫn
đưa chúng bạn gặp gỡ Chúa, xa tránh tội lỗi và gìn giữ luôn mãi vẻ đẹp trong
sáng của tâm hồn là bí quyết niềm an vui và hạnh phúc thật. Amen.
08/12/2011 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
*****
KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ
“…Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc
1,36-37)
Suy niệm: Con người ngày nay âu lo vì sống trong
môi trường ô nhiễm: ăn rau thì lo dư lượng thuốc trừ sâu, mua trứng thì sợ trứng
gà nhân tạo, thậm chí ăn chay với nước tương cũng sợ chất gây ung thư… Nạn ô
nhiễm môi trường sinh học cảnh báo một sự ô nhiễm khác đang tàn phá ở tầng sâu
hơn của đời sống con người, đó là sự ô nhiễm tinh thần, bị lộ diện qua tình trạng
gian dối bất công tràn lan trong môi trường giáo dục, qua tính chất bạo lực và
khiêu dâm trong lĩnh vực truyền thông và giải trí… Phải chăng con người bó tay
trước vấn nạn nhức nhối này bởi vì biết bao nhiêu biện pháp khắc phục mà dường
như không có hiệu quả? Đức Maria làm chứng và củng cố niềm hy vọng cho chúng ta
bằng chính đời sống mẫu gương của Mẹ: sống vô nhiễm ở giữa môi trường ô nhiễm
để thanh luyện và thánh hoá nó bởi vì ngài luôn phó thác trong niềm tin tưởng rằng
“Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
Mời Bạn: Bạn cũng “vô nhiễm” giống Mẹ khi bạn được
tái sinh và được thánh hiến trong Bí tích Rửa Tội. Được thánh hiến như thế
không phải để bạn rút lui, không “dính bén” gì với thế gian này kẻo lại bị ô
nhiễm, mà trái lại, bạn được đặt để như “sen giữa lầy,” chẳng những “không hôi
tanh mùi bùn” mà còn toả hương làm cho thế giới này tốt đẹp hơn nhờ đời sống
thánh thiện của bạn. Mời bạn luôn học gương Đức Maria để sống vô nhiễm giữa một
môi trường ô nhiễm.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên lãnh nhận Bí tích
Hòa giải để sống chứng nhân thánh thiện như “sen giữa lầy.”
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin gìn giữ hồn xác
con trong sạch, để như Mẹ, con luôn được có Chúa ở cùng.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội; St 3, 9-15.20; Ep 1, 3-6.11-12; Tin
Mừng Lc 1, 26-28.
LỜI SUY NIỆM: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy
ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28).
Từ khi ông A-dong và bà
E-Và là tổ tiên của loài người, đã không nghe lời Thiên Chúa căn dặn, lại nghe
theo lời ma quỷ quyến dụ mà ăn trái cấm, từ đó sự dữ đã vào trần gian, tạo đau
khổ và sự chết cho loài người. Tội nguyên tổ này truyền lại cho tất cả loài người.
Nên khi một con người được sinh ra trên trần gian này đều phải mắc tội nguyên tổ.
Hôm nay Giáo Hội Mừng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây là một đặc ân lớn
cho Đức Mẹ, Mẹ là người duy nhất không phải bị mắc tội tổ tông truyền. Điều này
đã được Thiên Chúa tiền định từ trước muôn đời. Nhờ đó đem lại hạnh phúc thật lớn
lao cho toàn thể nhân loại chúng ta. Chính nhờ vào sự vô nhiễm nguyên tội của Đức
Mẹ và sự xin vâng của Đức Mẹ, mà Chúa Giêsu đã nhập thể và đem lại ơn cứu độ
cho toàn thể nhân loại, giải thoát con người khỏi phải chết đời đời, nhưng được
sống muôn đời với Thiên Chúa.
Lời Thiên sứ nói với Đức Mẹ năm xưa, cũng là lời mời gọi chúng ta hôm nay “Mừng
vui lên” vì mỗi một người trong chúng ta đều là con của Đức Mẹ. Mẹ là Đấng đầy
ân sủng. Mẹ có Thiên Chúa ở cùng. Chúng ta hãy đến với Đức Mẹ: Đây sẽ là đường
dẫn ân sủng của Thiên Chúa đến với chúng ta và cũng là đường dẫn những ước nguyện
của chúng ta đến với Thiên Chúa.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 08-12:
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Một trong những lễ đẹp lòng trái tim Mẹ Maria nhất,
chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên tội. Thánh lễ này nhằm tôn kính đặc ân riêng
cho mẹ là đã được thụ thai trong lòng thánh Anna một cách tinh tuyền không
vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ khỏi tội tổ tông, tội mà vì mọi người
chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì thuộc dòng giống Adam. Đức Maria, do một
đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn luôn tinh tuyền xinh đẹp trước mặt Chúa.
Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống, Mẹ luôn là đối tượng đẹp mắt Chúa, theo
như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: - Mẹ tuyệt mỹ, không hề vương vấn tội
tình.
Người ta có thể tự hỏi, làm sao lại có đặc ân
này ? Để trả lời cho trường hợp đặc biệt này, chúng ta chạy đến ơn phúc của
Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa Kitô đã có sức mạnh toàn năng để cứu
nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông. Chắc chắn
đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này không lạ lùng hơn các điều kỳ diệu trong
cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân khác Đức Mẹ thụ hưởng mà chúng ta chấp nhận
sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô nhiễm nguyên tội và giả thuyết ơn huệ này, nếu
chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội, mỗi biến cố trong cuộc đời Đức Maria đều giả
thiết một phép lạ mới, nhưng với ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi điều đều có thể giải
thích được dễ dàng, vì không vương mắc tội nguyên, Mẹ Maria vượt qua tất cả những
gì là hiệu quả và hình phạt do tội gây nên, như tình tư dục, thống khổ và tan rữa
sau khi chết. Con người không mắc tội nguyên tổ là một bí ẩn không thể giải
thích nổi. Đức Maria, nếu mắc tội nguyên tổ lại còn là một bí ẩn khó giải thích
hơn nữa.
Niềm tin vào sự vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria
là một niềm tin không thễ thay đổi. Các nhà thần học đã chứng minh điều đó, các
giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng thuyết phổ biến... nhưng thời đại của chúng
ta được thấy sự vinh quang cao cả này trở thành tín điều trong đức tin Kitô
giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức Tổng
giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn người đông đảo, vị đại diện Chúa Kitô đã
tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi trông. Chúng ta kể ra một vài lý do khiến Giáo
hội công bố tín điều : Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1. Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài,
phải được sinh ra bởi người mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các
thiên thần, lại chịu sinh ra từ một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ?
Thân xác của Chúa Kitô là xác thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai
trong tội, hẳn Ngài đã thông truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội
lỗi. Quả là một điều ô nhục cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả
là một điều ô nhục cho Chúa !
2. Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người
khỏi vết nhơ tội nguyên. Mục đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy
diệt sự uy quyền của quỉ dữ và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa
tội, đưa các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải
tội. Người đã thắng ma quỉ cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ
lòng mẹ tiên tri Giêrêmia, thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng những chiến thắng này chưa hoàn toàn. Còn
một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe khoang rằng: có thể làm cho ơn thánh bị vô
hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ Maria được ơn
vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này thể hiện lời hứa đã được loan báo từ trước: -
Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống
nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St
3,15).
Niềm tin vào ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức
Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực. Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn năm sau ngày
tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố : - Ta là Đấng vô nhiễm
nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.
Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm
nguyên tội vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị
căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không
tì vết" (Marialis Cultus 3)
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++
08 Tháng Mười Hai
Thiên Chúa Vẫn Tiếp Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một lần trải qua một
biến cố lớn trong lịch sử thế giới hay dân tộc...
Một ít cụ già hiện còn sống sót có lẽ đã trải
qua cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến những tàn phá khốc
liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở Bắc Việt năm
1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến không biết bao
nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các nước khác
trong những năm gần đây... Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai và tai
nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của con người có lẽ
mang lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan tràn khắp cả mặt
đất; thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng với tất cả một
đoàn người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là "các tiên tri chuyên loan
báo thảm họa", có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của bi
quan, thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc... để rồi loan báo
ngày tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế giới có tang thương
đó, thế giới có nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên rằng chương trình của
Thiên Chúa đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch sử nhân loại. Giữa
hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là ngày tận cùng của
thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa: Ngài đã làm người
ngay giữa lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài...
Thế giới của chúng ta đầy dẫy tội lỗi, Thiên
Chúa vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù, bạo động và sa
đọa dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của thời đại để
thấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên Chúa vẫn tiếp
tục yêu thương con người.
Mừng lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, hôm nay Giáo
Hội cũng muốn lập lại với chúng ta chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu thương con người
và không có gì Thiên Chúa không làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất cả niềm cậy
trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn tỏ bày tình yêu không hề lay chuyển
của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ, Ngài cũng muốn chúng ta bước đi trong vâng phục
và yêu mến, cậy trông.
Thân phận yếu hèn của chúng ta được dệt bằng những
vấp ngã và chỗi dậy không ngừng. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ không tỳ vết
để chúng ta không ngừng ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho chúng ta một người Mẹ
luôn "Thưa, xin vâng!" giữa muôn ngàn đớn đau thử thách, để chúng ta
tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ luôn có đó để giúp
chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ chúng ta dậy và giúp
chúng ta tiếp tục "Thưa, xin vâng!" với Chúa để chúng ta bước đi theo
Chúa Giêsu...
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Năm ABC
Bài đọc: Gen 3:9-15, 20; Eph 1:3-6, 11-12; Lc
1:26-38.
1/ Bài đọc I:
9 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa gọi
con người và hỏi: "Ngươi ở đâu?" 10 Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng
Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn."
11 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi:
"Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây
mà Ta đã cấm ngươi ăn không?"
12 Con người thưa:
"Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn."
13 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi
người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn bà thưa: "Con rắn
đã lừa dối con, nên con ăn." 14 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn:
"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật
và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi. 15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn
bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu
mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." 20Con
người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.
2/ Bài đọc II:
3 Chúc tụng Thiên Chúa là
Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người
đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.
4 Trong Đức Ki-tô, Người
đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên
tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người,
Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6 để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời,
ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.
11 Thiên Chúa là Đấng làm
nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây
làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, 12 để chúng tôi là những người đầu tiên đặt
hy vọng vào Đức Ki-tô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.
3/ Phúc Âm:
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai
được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền
Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một
người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. 28Sứ thần vào nhà trinh nữ
và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi
lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà
Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là
Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít,
tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời,
và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ
thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" 35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự
xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với
bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng
là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là
không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Khiêm nhường và vâng phục
Thiên Chúa là hai chìa khóa chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhiều
tác giả đã ví cuộc đời con người như một giao tranh giữa sự thiện và sự ác, giữa
sự thật và sự gian manh, giữa ánh sáng và bóng tối, và giữa sự sống và sự chết.
Điều quan trọng nhất là làm sao con người có thể chiến thắng trong cuộc chiến tại
thế gian này?
Các
Bài Đọc hôm nay muốn chúng ta học hỏi cẩn thận hai mẫu gương chiến bại và chiến
thắng của các tiền nhân. Trong Bài Đọc I, ông Adong và bà Evà đã bị thảm bại vì
những lời cám dỗ điêu ngoa của con rắn. Nó khơi dậy tính kiêu ngạo để ông bà bất
tuân lệnh của Thiên Chúa. Hậu quả là ông bà phải xa cách và lẩn trốn Thiên
Chúa. Trong Bài Đọc II, nhờ sự khiêm nhường và vâng phục Thiên Chúa của Đức
Kitô qua biến cố Nhập Thể, con người đã nhận được hết ơn này đến ơn khác: được
tha tội, được trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa, và được hưởng đầy tràn ơn phúc
của Thánh Thần. Trong Phúc Âm, nhờ sự khiêm cung và vâng phục Thiên Chúa của Đức
Trinh Nữ Maria, Mẹ được Vô Nhiễm Nguyên Tội, được làm Mẹ Thiên Chúa, và qua Mẹ,
lời hứa ban Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa được thành tựu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào
gót nó.
1.1/
Tội của Adam và Eve làm con người xa cách Thiên Chúa: Khi con người chưa phạm tội,
con người có mối liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, và với các tạo vật
của Thiên Chúa. Khi con người phạm tội, các mối liên hệ này đều bị thiệt hại.
(1)
Con người sợ hãi và lẩn tránh Thiên Chúa: Khi Ngài đi tìm con người sau khi họ
đã phạm tội, Ngài hỏi họ: "Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con
nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn."
Sự trần truồng làm cho con người bị xấu hổ và lẩn tránh Thiên Chúa; điều này đã
không xảy ra trước khi con người phạm tội. Tội lỗi làm cho con người xấu hổ và
sợ hãi khi phải đối diện với Thiên Chúa. Đức Chúa tiếp tục hỏi con người:
"Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây
mà Ta đã cấm ngươi ăn không?" Tội nguyên tổ là tội kiêu ngạo và không vâng
phục Thiên Chúa. Con người muốn được như Thiên Chúa để khỏi phải vâng phục những
lệnh truyền của Ngài.
(2)
Tội lỗi làm tổn thương đến mối liên hệ giữa con người với tha nhân: Trước khi
phạm tội, con người yêu thương và tin tưởng lẫn nhau; nhưng sau khi phạm tội,
con người nghi ngờ và đổ lỗi cho nhau. Con người thưa với Thiên Chúa lý do của
sa ngã: "Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn." Điều này cũng bao gồm việc con người đổ lỗi cho Thiên Chúa: vì Ngài
cho con người đàn bà, con đã nghe theo và phạm tội.
(3)
Tội lỗi làm rạn nứt mối liên hệ giữa con người với các tạo vật của Thiên Chúa:
Theo thánh Thomas Aquinas, trình thuật hôm nay giả định sự sa ngã của các thiên
thần. Tác giả muốn dùng hình ảnh của rắn để tượng trưng cho Satan, vì những
gian manh và lừa đảo của nó. Ngay từ đầu chương, tác giả đã nói lên điều này:
"Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng'' (Gen 3:1). Sự
gian manh này cũng được tỏ bày hai lần trong việc con rắn bẻ cong sự thật trong
mẩu đối thoại với bà Evà: Lần thứ nhất, rắn hỏi thử người đàn bà: "Có thật
Thiên Chúa bảo: Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không''
(Gen 3:2)? Tội lỗi bắt đầu bằng việc bẻ cong sự thật. Lần thứ hai, rắn thuyết
phục người đàn bà bằng hai ngụy thuyết: thứ nhất, không có sự chết chóc; thứ
hai, phần thưởng khi ăn được là sẽ trở nên như những vị thần biết điều thiện,
ác, mà không cần tùy thuộc vào Thiên Chúa.
Đây
là cám dỗ muôn đời của nhiều người, họ không muốn nghe ai giảng về luân lý hay
bắt họ phải làm gì, tránh gì; nhưng muốn tự họ có quyền xác định điều thiện ác,
theo tiêu chuẩn và lề lối suy nghĩ của họ. Bà Evà bị xiêu lòng vì dáng vẻ bên
ngoài hấp dẫn của trái cây và ước mong được biết thiện ác như Thiên Chúa, nên
đã ăn và đưa cho ông Adong cùng ăn. Khi ông bà nhận ra đã bị rắn lừa dối thì đã
quá muộn màng (Gen 3:4-7). Khi Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà:
"Ngươi đã làm gì thế?" Người đàn bà đổ lỗi cho rắn: "Con rắn đã
lừa dối con, nên con ăn."
1.2/
Mối thù giữa Satan và con người: Trước tiên, Thiên Chúa tuyên án phạt cho con rắn,
vì nó là nguyên nhân của tội: "Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa
nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi
đất mọi ngày trong đời mi.'' Sau đó, là án phạt cho con người, qua sự giao chiến
liên tục giữa rắn và con người. Sự giao chiến này được xảy ra trong hai lãnh vực:
(1)
Giữa rắn và Người Phụ Nữ: Trình thuật hôm nay có liên quan đến con Mãng Xà và
Người Phụ Nữ trong Sách Khải Huyền (Rev 12:1-18). Các học giả dễ đồng ý con
Mãng Xà là hiện thân của Satan; nhưng bất đồng trong việc nhận diện Người Phụ Nữ,
khi phân tích đoạn văn của Sách Khải Huyền. Một số cho Người Phụ Nữ là Đức Mẹ
Maria, số khác cho là Mẹ Giáo Hội. Chúng tôi không thấy có gì mâu thuẫn cả, vì
cả hai đều có thể chấp nhận được: Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo Hội trong việc
giao chiến với quyền lực của Satan.
(2)
Giữa dòng giống của rắn và dòng giống người ấy: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi
và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ
đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó." Tuy luôn phải giao chiến; nhưng
Thiên Chúa đã ngụ ý phần chiến thắng sẽ về phía miêu duệ của Người Phụ Nữ qua
việc ám chỉ "dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi;" và sự vô vọng của rắn
"và mi sẽ cắn vào gót nó." Miêu duệ của Người Phụ Nữ trước tiên ám chỉ
Đức Kitô, và sau đó, những ai thuộc về Ngài.
2/ Bài đọc II: Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu
Kitô.
2.1/
Đức Giêsu Kitô là Adam mới.
(1)
Nguồn gốc của ơn thánh: Tác giả Thư Ephêsô cho chúng ta biết nguồn gốc và ý
nghĩa của ơn thánh, khi ông tuyên xưng: "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân
giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần." Ơn thánh phát xuất
từ Thiên Chúa, được ban qua Đức Kitô, nhờ công nghiệp của Người. Ơn thánh cũng
chính là muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần: ơn bảy nguồn là nguyên nhân sinh ra
mười hai hoa quả của Thánh Thần.
(2)
Những đặc quyền con người được thừa hưởng: Vì công nghiệp của Đức Kitô qua biến
cố Nhập Thể, Thương Khó và Phục Sinh của Người, con người được thừa hưởng những
đặc ân như sau:
+
Được trở nên tinh tuyền, thánh thiện: "Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta
trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền
thánh thiện, nhờ tình thương của Người."
+
Được trở nên các nghĩa tử của Thiên Chúa: "Theo ý muốn và lòng nhân ái của
Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô."
+
Được ngợi khen Thiên Chúa: "Để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng
Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu."
2.2/
Đức Kitô mang lại vinh quang cho con người: Vì sự sa ngã của ông Adong, con người
bị luận phạt và bị chết; nhưng nhờ sự tuân phục của Đức Kitô vào Thiên Chúa,
con người được tha thứ mọi tội, được hưởng tràn đầy ơn thánh, và được sống muôn
đời. Đây là Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa có từ trước muôn đời, chỉ được mặc
khải cho con người khi Đức Kitô xuống thế. Tác giả Thư Ephêsô diễn giải như
sau: "Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người,
đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để
chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi khen
vinh quang Người."
3/ Phúc Âm: Đức Kitô nhập thể nhờ lời thưa "Xin Vâng" của
Đức Trinh Nữ Maria.
3.1/
Thiên Chúa chọn Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế: Trước tiên, chúng ta cần xác định
câu 26 trong trình thuật hôm nay là Lời Giới Thiệu tổng quát của Luca trước khi
đi vào chi tiết của biến cố Truyền Tin. Điều này giúp chúng ta tránh được việc
thắc mắc: Tại sao Mẹ trả lời "không biết đến chuyện vợ chồng" trong
câu 34, lại còn "đã thành hôn với một người tên là Giuse" trong câu
26.
Có
thể nói hầu hết các danh hiệu của Đức Mẹ mà Giáo Hội tuyên xưng qua các thời đại,
có nguồn gốc trong các chi tiết của biến cố Truyền Tin:
(1)
Mẹ Maria là Đấng đầy tràn ân sủng và Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, như lời sứ thần
Gabriel chào Đức Mẹ: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng
bà."
(2)
Mẹ Maria luôn đẹp lòng Thiên Chúa: Sứ thần nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ,
vì bà đẹp lòng Thiên Chúa." Điều này chứng tỏ Mẹ luôn sạch tội.
(3)
Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa: "Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối
Cao." Hiển nhiên Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu là Con Đấng Tối Cao.
(4)
Mẹ là người đem lời Thiên Chúa hứa với các tổ phụ tới chỗ thành tựu: "Đức
Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên Người. Người sẽ
trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
3.2/
Xung đột giữa ý của Thiên Chúa và của Maria: Khi được biết ý của Thiên Chúa qua
sứ thần Gabriel, Mẹ Maria cũng trình bày cho sứ thần ý muốn của Mẹ là muốn sống
cuộc đời thánh hiến: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc
vợ chồng!" Sứ thần mặc khải cho Mẹ Maria biết cuộc thụ thai kỳ diệu, không
giống như bất cứ cuộc thụ thai nào trong lịch sử nhân loại: "Thánh Thần sẽ
ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng
Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.''
Điều
này có nghĩa Mẹ mang thai mà vẫn còn đồng trinh, như đã được tiên báo trước bởi
tiên tri Isaiah 7:14, và được nhắc lại bởi Matthew 1:23. Thánh Luca xác định điều
này bằng chứng từ của sứ thần Gabriel: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì
là không thể làm được." Nếu Thiên Chúa có thể cho một người sinh con trong
lúc tuổi gìa như Abraham và Sarah, như mẹ của Thủ-lãnh Sampson, như mẹ của
Tiên-tri Samuel, hay như Zachariah và Elisabeth trong trình thuật hôm nay, Ngài
cũng có thể làm cho Mẹ Maria mang thai con của Ngài và vẫn đồng trinh.
3.3/
Lời thưa "Xin Vâng" của Đức Maria: Câu trả lời của Mẹ dạy chúng ta
hai điều: Thứ nhất là thái độ khiêm nhường của Mẹ Maria khi nói với sứ thần:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa!'' Thứ hai là thái độ vâng lời làm theo ý
Chúa của Mẹ Maria: "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Với
hai thái độ thích đáng này, Mẹ đã cưu mang Đức Kitô và khai mào kỷ nguyên cứu độ
cho nhân loại.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Hậu quả của tội lỗi là do lòng kiêu ngạo và sự bất tuân lệnh Thiên Chúa của ông
Adong và bà Evà. Chúng ta phải cố gắng hết sức khử trừ hai tội nguy hiểm này.
-
Hiệu quả của ơn phúc tuôn tràn trên con người là do tình thương của Thiên Chúa,
sự khiêm nhường và làm theo thánh ý Thiên Chúa của Đức Kitô và Mẹ Maria.
-
Chúng ta vẫn còn đang phải chiến đấu với Satan và đồng bọn của hắn, vì đó là mối
thù truyền kiếp; nhưng chúng ta được hứa sẽ chiến thắng, nếu chúng ta khiêm nhường
và làm theo thánh ý Thiên Chúa như Đức Kitô và Mẹ Maria.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Hôm nay, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng. Đặt Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào giữa Mùa Vọng, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta tiến tới trong hân hoan và tin tưởng Thiên Chúa vẫn luôn luôn dành cho chúng ta nhiều bất ngờ. Là Đấng luôn muốn cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn, sung mãn hơn, Ngài cho chúng ta thấy Ngài có thể làm được mọi sự nhưng Ngài cần có sự cộng tác của con người. Nơi Mẹ Maria, Thiên Chúa chỉ cho chúng ta thấy : mỗi người chúng ta có thể làm được điều gì cho mọi người nếu chúng ta biết mở rộng tâm hồn để đón nhận chương trình của Ngài. Ngài đã nhổ sạch khỏi tâm hồn Mẹ Maria mọi mầm mống của tội lỗi. Ngài đã giải phóng Mẹ khỏi mọi xiềng xích của nô lệ. Ngài đã gieo vào lòng Mẹ một thế giới mới trong đó tăm tối không còn quyền lực nào trên con người. Thiên Chúa như thể đang làm một cuộc thử nghiệm. Ngài gieo vào trong ngôi vườn một hạt giống hoàn toàn mới mẻ. Nếu hạt giống này nảy mầm và mọc lên tươi tốt, nó sẽ được nhân lên khắp nơi. Và cuộc thử nghiệm ấy đã thành công hoàn toàn nơi Mẹ Maria.
Hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Maria. Chiêm ngưỡng Mẹ Maria cũng có nghĩa là tạ ơn Thiên Chúa, vì tất cả những gì Chúa đã làm cho Mẹ và cho tất cả chúng ta. Chiêm ngắm Mẹ Maria cũng có nghĩa là tưởng nghĩ đến cuộc sống tốt đẹp mà Thiên Chúa có thể thực hiện nơi mỗi người chúng ta. Chiêm ngắm Mẹ cũng có nghĩa là nhìn về thế giới bằng chính ánh mắt tình yêu của Thiên Chúa, Đấng có thể làm được mọi sự. Chiêm ngắm Mẹ Maria cũng có nghĩa là nhận ra sự đáp trả và cộng tác cần thiết mà Thiên Chúa luôn chờ đợi nơi con người.
Có người đi qua một công trình đang xây cất. Ông thấy có ba người thợ đang đập đá. Ông lần lượt hỏi họ đang làm gì ? Người thứ nhất quạu quọ trả lời : "ông không thấy là tôi đang đập đá sao ?". Người thứ hai ôn tồn hơn nhưng cho biết : "tôi phải cực nhọc như thế này là vì 10 miệng ăn trong gia đình". Người thứ ba mỉm cười và hãnh diện đáp : "tôi đang xây dựng Nhà thờ chính tòa ".
Mỗi người nhìn vào công việc và thế giới với một cái nhìn khác nhau, riêng người tín hữu Ki-tô chúng ta , trong ánh sáng đức tin , luôn nhìn vào thế giới với tin tưởng và lạc quan. Trong ánh sáng đức tin, chúng ta biết rằng : mỗi công việc chúng ta đang làm dù âm thầm và nhỏ bé đến đâu cũng là một sự đáp trả và cộng tác của chúng ta với ơn Chúa. Mệ Maria là mẫu gương của sự cộng tác ấy. Mẹ cộng tác với ơn Chúa bằng thái độ tỉnh thức để không ngừng cất giữ và suy niệm mọi sự trong lòng. Mẹ cộng tác với ơn Chúa bằng thái độ tin tưởng ở sự hiện diện và tác động của Chúa trong mỗi một biến cố của cuộc sống.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu thay nguyện giúp để chúng con luôn có được thái độ thức tỉnh của Mẹ, và quảng đại đáp trả lại ơn của Đấng có thể làm được mọi sự ./.
(theo Radio Veritas Asia)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét