Ngày 24 tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc
I: 2 Sm 7, 1-5. 8b-12. 16
"Vương
quốc Ðavít sẽ tồn tại trước mặt Chúa đến muôn đời".
Trích sách
Samuel quyển thứ hai.
Khi ấy vua
Ðavít ngự trong đền và khi Chúa cho ông được bằng yên tư bề, khỏi mọi quân thù
chung quanh, thì vua nói với tiên tri Nathan rằng: "Ông thấy không? Ta ở
trong nhà làm bằng gỗ bá hương, còn hòm bia Chúa thì để ở trong lều bằng da
ư?" Nathan trả lời với vua rằng: "Ðiều gì vua nghĩ trong lòng, vua
hãy đi thực hiện, vì Chúa ở với vua".
Nhưng xảy
ra (là) đêm ấy có lời Chúa phán cùng Nathan rằng: "Hãy đi nói với Ðavít
tôi tớ Ta rằng: "Chúa phán thế này: Có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một
ngôi nhà để ở chăng?" Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ lúc ngươi còn theo
sau đoàn chiên, để ngươi trở nên thủ lãnh Israel dân Ta, và Ta đã ở cùng
ngươi trong mọi nơi ngươi đi; Ta đã tiêu diệt mọi quân thù trước mặt ngươi. Và
Ta sẽ làm cho danh ngươi nên cao trọng, như danh các bậc vĩ nhân trên mặt đất.
Ta sẽ đặt chỉ một nơi cho Israel
dân ta, và Ta sẽ vun trồng nó tại đó. Nó sẽ ở đó và sẽ không còn bị quấy rối nữa.
Con cái sự dữ sẽ không còn đến đàn áp nó như xưa nữa, như ngày Ta thiết lập các
vị Thẩm phán trên Israel
dân Ta. Ta sẽ cho ngươi được bằng yên khỏi mọi quân thù. Và Chúa phán trước cho
ngươi biết là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một nhà. Nhà của ngươi và triều đại
ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta; ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi
mãi".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 88, 2-3. 4-5. 27 và 29
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời
(x. c. 2a).
Xướng: 1)
Tôi sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời, qua mọi thế hệ miệng tôi loan
truyền lòng trung thành Chúa, vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững
muôn đời"; trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. - Ðáp.
2) Ta đã
ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa, Ta đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của Ta rằng:
"Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu
ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
3) Chính
người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên Chúa và Ðá Tảng cứu độ của
con". Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người
sẽ được mãi mãi duy trì. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðức Thượng Trí của Ðấng Tối Cao, Ngài an bài mọi sự cách mạnh mẽ
và dịu dàng, xin hãy đến dạy dỗ chúng con con đường khôn ngoan. - Alleluia.
Phúc Âm:
Lc 1, 67-79
"Vầng
đông từ cao thẳm tới viếng thăm chúng ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Giacaria, cha của Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:
"Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa Israel , Người đã viếng thăm và cứu
chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Ðavít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu
Tinh quyền thế? để giúp ta, như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà
phán hứa tự ngàn xưa: Sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen
ghét; sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao ước Chúa đã thề
với tổ phụ Abraham: rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, và cho ta chẳng
còn sợ hãi, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà phụng thờ Người
suốt cả đời ta.
"Hài
nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Ðấng Tối Cao: Con sẽ đi trước
Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ, là tha cho họ hết
mọi tội khiên. Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Ðông tự chốn cao vời viếng
thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối, và trong bóng tử thần, dẫn ta bước
vào đường nẻo bình an".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Dù con người
bất tín bất trung, nhưng Thiên Chúa vẫn một lòng trung tín. Lời Thiên Chúa hứa
với các tổ phụ, giờ đây Người thực hiện cách viên mãn: Dù là con một Thiên Chúa
cũng không tiếc nhưng đã ban tặng cho con người. Thiên Chúa là tình yêu, nên
Ngài không thể không yêu tạo vật của Ngài. Thiên Chúa là sự sáng, nên Ngài
không thể để bóng tối làm chủ vũ trụ của Ngài.
Hãy reo
lên, hãy ca lên, hãy loan báo cho muôn dân biết niềm vui ơn cứu độ Vua bình an,
hạnh phúc vĩnh cửu đã đến giữa con người. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Giêsu,
Chúa chúng con. Amen.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha,
chúng con không biết phải diễn tả thế nào trước niềm vui, niềm hạnh phúc của
chúng con khi cảm nghiệm được tình Cha yêu thương chúng con. Cha đã yêu chúng
con nhưng không, một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu vô vị lợi, một tình
yêu không biên giới. Ðức Giêsu là tình yêu cao cả Cha ban tặng chúng con. Lạy
Cha, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan để chúng con biết tôn trọng đón nhận Ðức
Giêsu. Có Ngài hiện diện, tâm hồn chúng con được bình an, gia đình chúng con sẽ
tràn đầy niềm vui, thế gian này được biến đổi thành địa đàng. Chúng con cầu
xin, nhờ Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
Lời Ca Ngợi Thiên Chúa Của Zacharia
Trong bài
trích sách Samuel quyển thứ II, chúng ta thấy: "Khi ấy vua David ngự trong
đền và khi Thiên Chúa cho ông được bình an tư bề, khỏi mọi quân thù chung quanh
thì David nói với tiên tri Nathan rằng: Ông thấy không, ta ở trong nhà làm bằng
gỗ bá hương, còn Hòm Bia Chúa thì để ở trong lều bằng da ư? Và xảy ra đêm ấy có
lời Chúa phán cùng Nathan rằng: "Hãy đi nói với David tôi tớ của Ta rằng,
có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một ngôi đền để ở chăng? Ta đã đem ngươi ra khỏi
đồi cỏ lúc ngươi còn theo sau đàn chiên để trở nên thủ lãnh Israel dân Ta,
và Ta đã ở cùng ngươi mọi nơi ngươi đi, Ta sẽ làm cho ngươi nên cao trọng như
danh các bậc vĩ nhân trên mặt đất. Nhà của ngươi và triều đại của người sẽ vững
bền đến muôn đời".
Sau khi
đem David ra khỏi nghề chăn chiên để lên làm vua Israel , dẹp yên mọi quân thù thì ý
Thiên Chúa muốn David làm một ngôi Ðền Thờ để thờ phượng Thiên Chúa. Vua David
cũng muốn thế và ông đã thực hiện. Con người không thể cầu nguyện ở những nơi
đông đúc giữa ngã tư đường phố, nơi chợ búa ồn ào được, nhưng cầu nguyện ở nơi
yên tĩnh để tâm sự nói chuyện với Chúa. Chúa Giêsu đã nổi cơn thịnh nộ khi thấy
dân Do Thái biến nơi tôn nghiêm thành nơi buôn bán đổi chác tiền bạc: "Các
ngươi đã biến nhà Ta thành nơi trộm cắp. Nhà Ta là nhà cầu nguyện".
Thiên Chúa
hằng vẫn ở với chúng ta trong Nhà Tạm, Ngài luôn kêu mời mỗi người chúng ta đến
với Ngài, đến để tìm nguồn an ủi trong cuộc sống, đến để tim nguồn nghị lực và
sức mạnh để lướt thắng mọi trở ngại ngăn lối về nhà Cha. Nhưng mấy ai đã tìm đến
với Ngài hay chỉ có ngọn đèn dầu màu đỏ leo lét hẩm hiu vô tri làm bạn với Chúa
hằng ngày mà thôi.
Trong bài
Tin Mừng hôm nay, Zacharia được đầy tràn Chúa Thánh Thần, ông nói tiên tri về
Chúa Kitô là Ðấng cứu rỗi sẽ đến. Không phải ai cũng có thể nói tiên tri được,
chỉ những người thánh thiện, sống đẹp lòng Chúa, Chúa mới cho họ quyền nói tiên
tri, làm phép lạ, nói được các thứ tiếng loài người như trong ngày lễ ngũ tuần
các tông đồ chỉ giảng bằng tiếng của mình mà những người nghe đều hiểu theo tiếng
bản xứ của họ.
Nhưng
Thiên Chúa yêu thích hơn nếu chúng ta có tâm tình mến Chúa thực sự: "Nếu
tôi được ơn nói tiên tri mà tôi không có đức mến Chúa thì cũng chẳng có ích gì.
Nếu làm được nhiều phép lạ mà tôi không có lòng mến Chúa thì cũng ích gì cho
tôi". Ðức tin và đức cậy sẽ mất khi con người nhắm mắt, chỉ còn lòng mến
Chúa là tồn tại mãi trong Nước Trời. Cho nên Thập Giới của đạo Công Giáo chỉ
tóm gọn trong đức "Mến Chúa - Yêu Người", vì thế mà đạo Công Giáo còn
được gọi là đạo của "Yêu Thương".
Lạy
Chúa, xưa Chúa đã phán: "Nhà Ta là nhà cầu nguyện", xin Chúa cho
chúng con luôn nhớ điều đó để chúng con luôn tìm đến với Chúa trong những lúc
âu lo chán nản, đau khổ và thất vọng để chính lúc đó chúng con biết cầu nguyện
cách thật sốt sắng và chỉ biết bám chặt, tin tưởng trọn vẹn vào Ngài.
Lạy
Chúa, luật của Chúa thật ngắn gọn và đơn sơ, đó là "Mến Chúa và Yêu Người"
nhưng không dễ áp dụng, xin Chúa cho chúng con nhìn thấy Chúa qua mọi người
chung quanh để chúng con dễ yêu mến họ hơn.
Lạy
Chúa, hôm nay là ngày cuối của Mùa Vọng, xin Chúa cho chúng con biết chuẩn bị
tâm hồn và thể xác, bên trong lẫn bên ngoài để chúng con hiệp ý với Giáo Hội
hân hoan mừng đón Chúa Giáng Sinh, vì Ngài đến để đem ơn cứu rỗi và sự bình an
cho mọi người. Amen.
24/12/2011 - THỨ BẢY TUẦN 4 MV
Lc 1,67-79
*******
CA NGỢI CHÚA LÀ MỘT HỒNG ÂN
“Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Dacaria, được đầy Thánh Thần,
liền nói tiên tri.” (Lc 1,67)
Suy niệm: Được đầy ơn Chúa Thánh
Thần, ông Dacaria đã hát bài ca chúc tụng Thiên Chúa, loan báo rằng Con Thiên
Chúa đến viếng thăm dân Người và mang ơn cứu độ cho họ. Tự khả năng riêng của
con người, Dacaria và cả chúng ta, không ai có thể cầu nguyện và chúc tụng
Thiên Chúa được. Thư Rôma đã xác định với chúng ta điều đó: “Thần Khí giúp đỡ
chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải;
nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên xiết
khôn tả” (Rm 8,26). Bởi đó, được ca ngợi Thiên Chúa là một hồng ân.
Mời Bạn: Sự kiện “Vầng Đông viếng
thăm dân Ngài” mà ông Dacaria tán tụng đã xảy ra cách đây 2000 năm và cứ mỗi độ
Giáng Sinh về, chúng ta lại tưởng niệm mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người.
Bầu khí của ngày chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh, cùng với những bài thánh ca,
tạo nên một sắc thái đặc biệt khiến lòng người rộn lên niềm vui mong chờ ngày lễ
Chúa Giáng Sinh. Thế nhưng, niềm vui phát xuất từ thẳm sâu tâm hồn, làm cho tâm
hồn mình như hoà quyện với bầu khí rộn rã khát mong Vầng Đông đến viếng thăm là
thứ niềm vui từ trên ban cho. Niềm vui sâu xa tràn ngập tâm hồn và được bày tỏ
qua hành động ấy chỉ được ban cho bạn qua tác động và phát xuất từ Chúa Thánh
Thần.
Sống Lời Chúa: Cầu xin Chúa Thánh Thần mở trí mở lòng để chúng ta có thể ca
ngợi Thiên Chúa qua mầu nhiệm Giáng Sinh.
Cầu nguyện: Hát kinh Chúa Thánh Thần.
(5 Phút Lời Chúa)
*****************************************
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 24 - 12
2Sm 7, 1-5.8b-12.14a-16; Tin Mừng theo Thánh Lc 1, 67-79.
LỜI SUY NIỆM:
“Hài nhi hỡi,
con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối
cho Người, bảo cho dân biết: Người sẽ cứu độ và tha hết mọi tội kiên.” (Lc
1,76-77).
Ông Dacaria đã chiêm niệm về những lời sứ thần
đã nói với ông lúc ông đang dâng hương trong Đền Thờ trong những ngày tháng bị
câm. Hôm nay trong chuyện đặt tên cho con mình theo sự chỉ dẫn của sứ thần
Thiên Chúa. Ông có một mặc khải lớn về người con trai của mình. Ông xem Gioan
như là một ngôn sứ, Ngôn sứ của Đấng Tối Cao. Gioan sẽ dọn đường, loan báo sự
xuất hiện của Đấng Mêsia. Người sẽ cứu độ và tha hết mọi tội kiên; dẫn đưa
chúng ta vào đường nẻo bình an. Đối với người Ki-tô hữu, tất cả chúng ta đều được
mời gọi để trở nên một ngôn sứ cho Ngài. Chúng ta cũng phải biết sửa soạn, để
chuẩn bị những gì đưa chúng ta đến với Chúa. Đó là học hỏi để biết về tình
thương của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Ki-tô. Tin vào sự tha thứ của Thiên Chúa,
không những tha thứ hình phạt mà còn được tái lập mối quan hệ với Ngài; để tiếp
bước trong bình an tiến vào sự sống đời đời.
Mạnh Phương
*****************************************
24 Tháng Mười Hai
Cặp Kính Lão
Tại một viện dưỡng lão nọ, ai ai cũng cảm thấy
vui, vì ngày Giáng Sinh sắp đến. Lễ Giáng Sinh không những là lễ của nhận quà,
mà còn là của tặng quà nữa. Cho nên, dù không dư dả, các lão ông lão bà cũng cặm
cụi suốt ngày để chuẩn bị một món quà gửi tặng cho thân nhân, người quen.
Duy chỉ có một bà lão xem chừng như dửng dưng
trước những rộn rịp xung quanh. Bà ngồi trong một góc nhà, gặm nhấm từng nỗi cô
đơn của mình. Bà không còn một người thân nào trên trần gian này. Kỳ thực, bà
còn một người con trai, nhưng người con ấy kể như đã chết với bà. Từ lâu, anh
đã bị giam trong một trại khổ sai chung thân.
Dù vậy, đối với trái tim của một người mẹ, một đứa
con, cho dù có đốn mạt đến đâu, vẫn là một người con. Cũng như những lão ông
lão bà khác, người đàn bà đáng thương cũng đã có ý nghĩ gửi một món quà cho đứa
con bạc phước của mình. Nhưng bà không có một đồng xu dính túi. Tất cả tài sản
của bà chỉ là cặp kính lão còn đeo trên mắt... Người đàn bà ước ao được gửi cho
người con của mình một gói thuốc lá. Một gói thuốc không là bao, nhưng gói trọn
tình thương mà bà vẫn dành cho anh.
Bà đi trao đổi với các cụ già, nhưng không ai có
gì để trao tặng bà. Cuối cùng, có một ông lão còn một gói thuốc lá, loại thuốc
mà có lẽ con trai bà ưa thích. Nhưng trong viện dưỡng lão này, dường như ai
cũng sống theo nguyên tắc "có qua có lại". Lão ông chỉ trao cho bà
gói thuốc với điều kiện bà cũng trao tặng cho ông một món quà nào đó.
Người đàn bà đành lấy cặp kính khỏi đôi mắt và
trao cho ông lão. Gương mặt người đàn ông sáng rỡ lên vì ông đã có thể đọc được
tỏ tường. Cuộc trao đổi chấm dứt. Người đàn bà gói bao thuốc lá lại thành một
món quà Giáng Sinh quý giá để gửi tặng cho con.
Trở lại góc phòng của mình, người đàn bà làm một
cử chỉ máy móc: bà đưa tay lên mắt để để sửa lại cặp kính lão. Nhưng cặp kính
không còn nữa. Dù vậy, người đàn bà cảm thấy vui hơn bao giờ hết: bởi vì người
con trai của bà nơi trại khổ sai sẽ vui vì nhận được quà Giáng Sinh, bởi vì lão
ông trong viện dưỡng lão sẽ đọc được báo trong những ngày Giáng Sinh.
Quà tặng chỉ có ý nghĩa khi nó là biểu tượng của
người tặng. Người tặng quà không chỉ gửi đi một cánh thiệp, một cái áo, một chiếc
bánh, một món đồ chơi, mà gói ghém tất cả tình cảm, sự biết ơn, lòng ngưỡng mộ,
tâm tình thương mến của mình. Một cách nào đó, khi tặng quà, chúng ta muốn trao
tặng chính bản thân mình.
Do đó, sự trao tặng nào cũng là một mất mát: mất
mát một chút tiền của, mất mát một ít thì giờ. Sự mất mát càng lớn, thì quà tặng
càng có giá trị. Bà cụ trong viện dưỡng lão trên đây quả thực đã mất mát nhiều:
bà đã mất đi một phần ánh sáng của mình. Nhưng bù lại, niềm vui của người con
và niềm vui của người đồng viện của bà sẽ lớn hơn. Mất đi một chút ánh sáng để
cho người khác được thấy, chấp nhận một chút đau khổ để cho người khác được
vui, thua thiệt một phần để cho người khác được cười: đó là tất cả ý nghĩa của
sự tặng quà đích thực.
Nhưng đó cũng là niềm vui đích thực, bởi vì niềm
vui của người chính là niềm vui của ta. Mục đích của quà tặng là làm cho người
khác được vui. Do đó, niềm vui của người khác phải là quà tặng đích thực mang lại
niềm vui cho ta.
Ðó chính là nghịch lý của Kitô Giáo chúng ta.
Càng trao ban, càng mất mát, chúng ta càng được nhận lãnh.
Chúng ta sẽ khám phá được nghịch lý ấy trong những
ngày mừng lễ Giáng Sinh. Niềm vui của Thiên Chúa, Vinh Danh của Ngài, quà tặng
cao cả nhất mà Ngài đã trao tặng cho chúng ta: đó là Người Con Một của Ngài.
Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài.
Chúng ta đón nhận qùa tặng của Thiên Chúa với tất
cả cảm mến tri ân. Nhưng mùa Giáng Sinh không chỉ là mùa của nhận quà, mà còn
là mùa của tặng quà nữa. Chúng ta hãy dâng tặng Thiên Chúa tất cả con người của
chúng ta.
(Lẽ Sống)
*****************************************
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 24 tháng 12 GS, Lễ
Nửa Đêm
Bài đọc: Isa 9:1-3, 5-6; Tit 2:11-14; Lk 2:1-14.
1/ Bài đọc I: 1 Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy
một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng
lên chiếu rọi. 2 Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã
tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong
mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. 3 Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập
xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến
thắng quân Median. 5 Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta,
một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh
hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ
Lãnh hoà bình. 6 Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền
hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đa-vít. Người sẽ làm cho
vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho
đến mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện
điều đó.
2/ Bài đọc II: 11 Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được
biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.
12 Ân sủng đó dạy chúng ta
phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công
chính và đạo đức ở thế gian này. 13 Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ
ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và
là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. 14 Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu
chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta,
khiến chúng ta thành Dân Riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.
3/ Phúc Âm: 1 Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ,
truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ.
2 Đây là cuộc kiểm tra đầu
tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri.
3 Ai nấy đều phải về
nguyên quán mà khai tên tuổi. 4 Bởi thế, ông Giu-se từ thành
Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì
ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. 5 Ông lên đó khai tên cùng với người đã
thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai.
6 Khi hai người đang ở đó,
thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. 7 Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc
con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
8 Trong vùng ấy, có những
người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật.
9 Bỗng sứ thần Chúa đứng
bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi
hùng. 10 Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng
sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn
dân: 11Hôm nay, một Đấng
Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức
Chúa. 12 Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người:
anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ." 13 Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ
thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: 14 "Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tin Mừng Giáng Sinh là tình yêu Thiên
Chúa.
-
Một cụ già 93 tuổi, được coi là khá thành công trong cuộc đời: có nhiều của cải,
con đàn cháu đống gần 100 đứa. Về già, có nhiều thời gian nhìn lại và suy gẫm,
cụ ngậm ngùi kết luận: Vất vả ngược xuôi cả cuộc đời cũng chẳng đến đâu, có tí
của ăn nhưng nhìn lại đàn con đàn cháu thấy giật mình. Đứa thì gia đình tan
nát, đứa thì bệnh họan, hầu hết con cháu đều xa Chúa, cố gắng khuyên lơn bảo
ban nhưng chúng nó không chịu nghe. Nếu Chúa không thương đưa con cháu trở lại
thì chết mất! Chẳng biết sau này Chúa cho gặp được bao nhiêu người? May mắn cho
cụ già đã nhìn ra bóng tối đang vây bọc gia đình, nhưng làm sao để đưa các con
cháu về lại với Thiên Chúa?
-
Hòan cảnh của cụ già có lẽ cũng là hòan cảnh của hầu hết gia đình chúng ta. Khi
được may mắn định cư nơi các cường quốc có nhiều cơ hội, chúng ta lăn xả vào đời
để kiếm tiền sinh sống, mà không bao giờ chịu cân nhắc những thiệt hại của lối
sống tư bản này. Nhiều cha mẹ đã không quản ngại hy sinh vất vả để cày 2,3 việc;
với hy vọng cho con được tiến thân trong việc học hành, với hy vọng sau khi đã
hy sinh cho con sẽ được chúng báo hiếu sau này, như mình đã từng thương yêu và
báo hiếu cha mẹ. Sau hơn 30 năm vật lộn với cuộc sống nơi xứ lạ quê người, giờ
có thời gian nhìn lại những cố gắng của mình như cụ già, chắc nhiều người chúng
ta cũng không khỏi giật mình: gia đình có của nhưng con cái xa Chúa và xa mình
vạn dặm. Con cái bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, làm rất nhiều tiền nhưng chẳng bao giờ
nghĩ đến việc phải báo hiếu cha mẹ; dạy dỗ khuyên răn chúng khó chịu và chỉ để
ngòai tai. Chúng ta cũng chép miệng thở than như cụ già: Hy sinh vất vả cả đời
để giờ phải chấp nhận một thực tại chúng ta không ao ước!
-
Câu hỏi được đặt ra: Chúng ta đã làm điều gì sai? Làm thế nào để cứu chúng ta
và con cháu ra khỏi vùng bóng tối sự chết này?
-
Câu trả lời: Chúng ta đã không đặt Thiên Chúa trên hết mọi sự. Chúng ta coi trọng
tiền của nên đã dùng quá nhiều thời giờ vào việc kiếm tiền, mà quên đi Lời Chúa
báo trước: “Các con không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài.” Chúng ta đã
xao lãng trong việc trau dồi đời sống tâm linh mà chỉ chú trọng đến thức ăn của
uống, mà quên đi Lời Chúa báo trước: “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh,
nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra.” Chúng ta đã chạy theo và thờ
lạy những hào nhóang thế gian như danh vọng, quyền bính, khóai lạc; mà quên đi
Lời Chúa sửa dạy ma quỉ: “Ngươi phải thờ phượng Thiên Chúa, chứ không phải Thiên
Chúa thờ phượng ngươi.” Nói tóm, chúng ta đã không sống theo những gì Thiên
Chúa muốn, nhưng sống hệt theo lối sống của ma quỉ đã cám dỗ Thiên Chúa. Nếu
chính chúng ta không sống những gì Chúa dạy, làm sao chúng ta mong các con
chúng ta biết sống? Nếu chúng ta đã không dạy cho con biết kính sợ Thiên Chúa,
và gia đình đã không sống theo đường lối của Thiên Chúa; chúng sẽ sống theo kiểu
của xã hội hiện nay: ích kỷ chỉ biết tới mình, tôn thờ vật chất, sống buông thả
như không có ngày mai.
-
Tin Mừng Giáng Sinh: Những Bài đọc đêm nay cung cấp cho chúng ta những tia sáng
hy vọng. Trong Bài đọc I: Tiên-tri Isaiah tường thuật những lợi ích khi con người
có được Đấng Cứu Thế: Ngài như ánh sáng soi cho con người đang sống trong vùng
bóng tối của sự chết. Ngài giúp giải thóat con người khỏi làm nô lệ cho tội lỗi.
Ngài ban cho con người khôn ngoan, sức mạnh, thương yêu, và bình an. Trong Bài
đọc II, Thánh Phaolô dạy Titô, môn đệ của ngài: Ân sủng Cứu Độ dạy chúng ta phải
từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính
và đạo đức ở thế gian này. Chúa Giêsu đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho
thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành
Dân Riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện. Trong Phúc Âm, Tin Mừng
Giáng Sinh được loan báo cho con người: Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người
trong hang đá khó nghèo. Chỉ có Mục đồng là những người đầu tiên được sứ Thần
loan báo và nhận ra Tin Mừng Cứu Độ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ơn Cứu Độ được thực hiện qua Người Con.
1.1/
Sự khác biệt khi Đấng Cứu Thế đến: Ngay trong tuần thứ I Mùa Vọng, Giáo Hội đã
mời gọi chúng ta suy xét để nhận ra sự khác biệt giữa người có và không có
Thiên Chúa. Tiên-tri Isaiah hôm nay cũng mời gọi chúng ta suy xét để nhận ra
tình trạng của mình và sự cần thiết của Đấng Cứu Thế trong cuộc đời mỗi người,
qua 2 hình ảnh:
(1)
Ánh sáng và bóng tối: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy
hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.”
Tình trạng của dân Do-Thái thời Tiên-tri và tình trạng của con người trước khi
Đấng Cứu Thế đến là hòan tòan bi quan và tăm tối. Hai vương quốc của Do-Thái sắp
sửa bị quân thù Assyria và Babylon xâm chiếm và đem đi lưu đày. Con người bị
bao quanh bởi bóng tối của sự không biết Thiên Chúa, không biết suy xét, và bao
nhiêu tội lỗi lan tràn. Hậu quả tai hại nhất của việc sống trong bóng tối là
con người chắc chắn sẽ phải chết.
Nhưng
may mắn cho dân tộc Do-Thái và cho con người, Thiên Chúa đã ban cho họ một ánh
sáng, Người Con của Ngài. Ánh sáng này sẽ làm cho con người được thấy, được thấu
hiểu những Mầu Nhiệm của Thiên Chúa, và nhất là mang lại Ơn Cứu Độ cho con người,
cho họ được sống đời đời.
(2)
Vui mừng và đau khổ: Hình ảnh thứ hai Tiên-tri dùng là liên kết ánh sáng với
vui mừng và bóng tối với đau khổ: “Vì Chúa đã gia tăng các quốc gia, đã tăng
thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa
gặt hái, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì cái ách đè lên cổ
dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như
trong ngày chiến thắng quân Median.”
Chúng
ta có thể hiểu nỗi đau khổ của dân Do-Thái trong nơi lưu đày: mất quê hương,
gia đình tan nát, Đền Thờ và sự hiện diện của Thiên Chúa không còn, cuộc sống
thiếu thốn và khổ cực, bị đối xử tàn bạo bởi kẻ thù. Tất cả những đau khổ này sẽ
được Thiên Chúa cất hết khi Ngài cho họ được trở về quê hương để tái thiết quốc
gia và Đền Thờ. Tất cả những điều này là do Thiên Chúa làm, chứ không do sức lực
của con người. Tiên-tri nhắc nhở cho dân nhớ lại chiến thắng tại Median, Thiên
Chúa muốn Thủ-lãnh Gideon đuổi quân lính về hết, kẻo họ nghĩ rằng sở dĩ có chiến
thắng là do sức mạnh của họ.
Thiên
Chúa gia tăng các quốc gia và nỗi vui mừng bằng cách loan Tin Mừng cho Dân Ngọai
và cho họ cũng được hưởng Ơn Cứu Độ. Cả dân Do-Thái cũng như Dân Ngọai không
làm gì xứng đáng để được hưởng Ơn Cứu Độ, vì tất cả đều phạm tội. Sở dĩ tất cả
đều được hưởng Ơn Cứu Độ là hòan tòan do Thiên Chúa.
1.2/
Con người Đấng Cứu Thế: “Vì một trẻ thơ đã được sinh ra cho chúng ta, một Người
Con đã được ban tặng cho ta. Người đã lãnh nhận quyền cai trị (arché) trên vai,
tên của Người sẽ được gọi là Cố Vấn kỳ diệu, Thiên Chúa uy quyền, Người Cha
muôn thuở, Hòang Tử hoà bình.” Tên là người; những danh hiệu này cần được hiểu
thấu đáo để chúng ta ước mong có được Người Con này trong cuộc đời:
(1)
Cố Vấn kỳ diệu: Người cố vấn phải là người khôn ngoan, có khả năng nhìn thấy những
gì người khác không nhìn thấy. Người Con này là người Cố Vấn kỳ diệu cho con
người, vì Ngài là Thiên Chúa khôn ngoan: cố vấn cho mọi người và chẳng cần ai
làm cố vấn cho Người. Nếu có người cố vấn như vậy trong cuộc đời, chúng ta sẽ
không khiếp sợ ai nữa.
(2)
Thiên Chúa uy quyền: Tuy dáng vẻ là con người yếu đuối, nhưng ẩn chứa quyền
năng vô biên của Thiên Chúa. Người Con này làm được mọi sự, và không có gì là
không thể đối với Ngài. Nếu chúng ta có Ngài trong đời, Ngài sẽ giúp chúng ta
làm được mọi sự.
(3)
Người Cha muôn thuở: Bản tính của người cha là yêu thương, dạy dỗ, và săn sóc
cho con cái. Người Con này là Thiên Chúa, Người Cha muôn thuở của con người. Bằng
việc nhập thể, chính Ngài vẫn tiếp tục yêu thương, dạy dỗ, và săn sóc từng người.
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên tri để dạy dỗ; trong Tân Ước, chính
Thiên Chúa dạy dỗ con người.
(4)
Hòang Tử bình an: Để có bình an, người lãnh đạo phải yêu mến bình an, và phải
có khả năng đem lại bình an. Người Con này có khả năng hòa giải giữa con người
với con người, và giữa con người với Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người có được
Hòang Tử bình an này, con người mới thực sự có bình an.
1.3/
Triều đại của Đấng Cứu Thế: “Quyền cai trị của Ngài sẽ gia tăng, và hoà bình sẽ
vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua David. Người sẽ làm cho vương quốc
được kiên cố vững bền trên nền tảng công bình và chính trực, từ nay cho đến mãi
muôn đời. Lòng nhiệt thành của Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó.”
-
Trong khi các vua chúa trần gian gia tăng quyền cai trị của họ bằng chiến
tranh; Người Con gia tăng vương quốc của mình bằng hòa bình. Điều này, chúng ta
có thể thấy được qua sự phát triển của Giáo-hội: con số những người tin vào Đức
Kitô mỗi ngày một gia tăng, không bằng chiến tranh, nhưng bằng sự rao giảng Tin
Mừng và sự làm việc bên trong của Chúa Thánh Thần. Vua chúa trần gian càng bách
hại Đạo, số tín hữu càng gia tăng. Nước Thiên Chúa không còn giới hạn trong dân
tộc Do-Thái, nhưng được lan rộng ra tới mọi dân tộc trên địa cầu.
-
Tiên-tri Isaiah liên kết giữa triều đại của David và của Người Con. Như lời
Thiên Chúa hứa qua các Tổ-phụ và các Tiên-tri, triều đại của Nhà David sẽ tồn tại
muôn đời. Điều này chỉ thực hiện được qua Người Con thuộc giòng dõi David, Ngài
sẽ làm cho triều đại David được tồn tại đến muôn đời.
-
Trong khi các vua chúa trần gian củng cố vương quốc của mình bằng đàn áp và bạo
lực, Người Con củng cố vương quốc bằng công bình và chính trực. Đàn áp và bạo lực
chỉ có thể giữ dân chúng một thời gian; công bình và chính trực sẽ thu hút lòng
dân đến muôn đời (Lk 1:32-33).
-
Tác nhân chính của sự gia tăng là Thiên Chúa và lòng nhiệt thành yêu thương của
Ngài, chứ không do đức độ, tài năng, hay sức mạnh của con người. Thiên Chúa yêu
thương đến nỗi đã ban Người Con này cho con người (Jn 3:16); và trong Người Con
này, mọi lời hứa được thực hiện.
2/ Bài đọc II: Ơn Cứu Độ thay đổi đời sống luân lý của các
Kitô hữu
2.1/
Ơn Cứu Độ giúp con người biết sống: Con người làm bất cứ một việc gì đều có một
mục đích. Khi các Kitô hữu biết rõ ràng mục đích của cuộc đời là “trông chờ
ngày hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, xuất hiện vinh
quang;” họ sẽ phải biết chuẩn bị xứng đáng cho ngày đó. Thánh Phaolô khuyên các
Kitô hữu: (1) Cách tiêu cực: Họ phải từ bỏ lối sống thế gian và những đam mê trần
tục; vì lối sống này ngăn cản không cho họ đạt tới mục đích của cuộc đời. (2)
Cách tích cực: Họ phải biết sống chừng mực, công chính, và đạo đức ở thế gian
này. Những nhân đức này sẽ giúp họ đạt được mục đích của cuộc đời.
2.2/
Ơn Cứu Độ giải thóat con người: Bằng Mầu Nhiệm Nhập Thể, Đức Kitô giải thóat con
người: (1) cách tiêu cực: khỏi mọi điều bất chính (tội lỗi); cách tích cực: biến
họ thành người hăng say làm việc thiện. Chính sự tích cực này làm con người xứng
đáng thành Dân Riêng của Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng
ta.
3.1/
Hòan cảnh sinh ra của Đấng Cứu Thế: Không giống như các biến cố khác của cuộc đời
Chúa Cứu Thế, biến cố sinh ra chỉ được tường thuật bởi Thánh sử Luca cách vắn tắt
như sau: “Thời ấy, Hoàng-đế Augusto ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong
khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông
Quirinô làm tổng trấn xứ Syria. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi.
Bởi thế, ông Giuse từ thành Nazareth, miền Galilee lên thành vua David tức là
Bethlehem, miền Judah, vì ông thuộc giòng tộc vua David. Ông lên đó khai tên
cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai
người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai
đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được
chỗ trong nhà trọ.”
Khỏang
cách từ Nazareth đến Bethlehem là 80 dặm, và phương tiện di chuyển duy nhất thời
đó là đi bộ hay dùng các thú vật như bò lừa. Bethlehem rất lạnh vào mùa Đông vì
là một cánh đồng chỉ cách Jerusalem vài dặm và có rất nhiều các hang đá ẩn sâu
trong lòng đất, vẫn còn tồn tại tới hôm nay. Các hang đá này là chỗ lý tưởng
cho các người chăn chiên vì họ có thể giữ chiên trong đó an tòan và tránh lạnh
mà không cần chuồng.
3.2/
Thiên Thần loan Tin Mừng trọng đại cho các mục-đồng.
Mục-đồng
(Bedouins) vẫn còn tồn tại ở Do-Thái cho tới ngày nay. Họ không thích lối sống
thành phố hay cố định ở một chỗ; nhưng thích lang thang khắp đó đây theo đòan vật,
chỗ nào có cỏ và nước cho súc vật họ sẽ định cư tại đó. Họ bị các người Do-Thái
khác khinh thường vì bẩn thỉu và không thể giữ các nghi thức thanh tẩy trước
khi ăn.
Tại
sao các mục đồng được diễm phúc là những người đầu tiên biết Tin Mừng Giáng
Sinh của Hài Nhi Cứu Độ? Để trả lời, chúng ta cần hỏi câu hỏi ngược lại: Ai là
người sẽ dễ đón nhận Tin Mừng Giáng Sinh nhất trong hòan cảnh này?
Mối
Phúc thứ nhất: “Phúc cho những ai nghèo khó vì Nước Trời là của họ” sẽ giúp
chúng ta trả lời. Thiên Chúa chọn cho con mình giáng sinh trong hòan cảnh nghèo
khó, chứ không trong dinh thự giàu sang. Người muốn con mình cảm nhận thân phận
cùng cực của kiếp người. Vì sinh ra trong hòan cảnh nghèo hèn như thế, chỉ có
những người nghèo như các mục-đồng mới có thể nhận ra và cảm thông, vì Con Trẻ
cùng một hòan cảnh như họ. Hơn nữa, người nghèo khổ là người biết trông cậy vào
Thiên Chúa, chứ không cậy vào sức của họ; vì thế, dễ cho họ đón nhận Tin Mừng
Giáng Sinh hơn. Lời ca của muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi
khen Thiên Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế
cho loài người Chúa thương" cũng củng cố cách cắt nghĩa này. Thiên Chúa
đóai thương và nhìn đến kẻ khó nghèo.
Tin
Mừng Giáng Sinh được Sứ thần loan báo cho các mục-đồng: "Anh em đừng sợ.
Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân:
Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua David, Người là
Đấng Kitô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một
trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa đã quá yêu thương nhân lọai. Chúng ta phải cảm nhận được tình yêu của
Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể. Mục đích của Mầu Nhiệm Nhập Thể là để gánh tội
lỗi và mang Ơn Cứu Độ cho con người. Không có Mầu Nhiệm Nhập Thể, con người sẽ
chết trong tội.
-
Món quà Giáng Sinh quí giá nhất Thiên Chúa ban cho chúng ta là chính Chúa
Giêsu; qua Người Con này, chúng ta sẽ không thiếu bất cứ ân huệ cần thiết nào của
cuộc sống. Chúng ta phải đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa bằng cách làm sao cho
có và giữ được Chúa Giêsu trong cuộc đời.
-
Ơn Cứu Độ phải trở thành đích điểm cho cuộc sống. Chúng ta phải từ bỏ lối sống
vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính, và đạo đức ở
thế gian này.
-
Thiên Chúa là Chủ Tể của vũ trụ, mà lại chọn sinh ra trong cảnh khó nghèo để dạy
chúng ta một bài học: Sống đơn giản và nghèo khó làm chúng ta dễ dàng trông cậy
vào Thiên Chúa và nhận ra những nhu cầu của tha nhân hơn.
-
Mong sao cho Tin Mừng Giáng Sinh hôm nay giải thóat các gia đình chúng ta ra khỏi
vùng bóng tối sự chết, và đưa chúng ta vào miền ánh sáng, bình an, và hoan lạc.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét