Ngày 20 tháng 12
Mùa Vọng
Bài Ðọc
I: Is 7, 10-14
"Này
đây một trinh nữ sẽ thụ thai".
Bài trích
sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy,
Chúa phán bảo cùng vua Achaz rằng: "Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu
ở dưới lòng đất hay ở trên trời cao". Nhưng vua Achaz thưa: "Tôi sẽ
không xin, vì tôi không dám thử Chúa".
Và Isaia
nói: "Vậy nghe đây, hỡi nhà Ðavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà
còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một
dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ
gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Chúa ngự qua, chính Ngài là Hoàng Ðế hiển vinh (x. c. 7c và
10b).
Xướng: 1)
Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư
trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn. - Ðáp.
2) Ai khá
trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô
tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Ðáp.
3) Người
đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng.
Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chìa khoá Ðavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát
người bị xiềng xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! - Alleluia.
Phúc Âm:
Lc 1, 26-38
"Này
trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy
Thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến
với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít,
trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính
chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ
nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần
liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai,
sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là
con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít, tổ phụ Người. Người
sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng
Maria thưa với Thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết
đến người nam?" Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và
uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh,
và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con
trai trong lúc tuổi già, và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ
gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền
thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền".
Và Thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
"Vui
lên hỡi Ðấng đầy Ơn Phúc! Chúa ở cùng Người". Ðức Maria được Thiên Sứ gọi
là "Ðầy Ơn Phúc". Ðầy ơn phúc không phải do công của Mẹ, nhưng vì được
Thiên Chúa ở cùng và Ngươì ban cho Mẹ ân sủng đặc biệt.
Mọi phúc
lành chúng ta có được là do hồng ân của Thiên Chúa. Không phải chúng ta có công
trạng gì để Thiên Chúa phải trả theo lẽ công bằng. Công việc tốt lành chúng ta
làm chỉ mang ý nghĩa: Ðáp lại tình yêu của Thiên Chúa. Ơn cứu độ của chúng ta
hoàn toàn nhờ công nghiệp của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ
Maria, Mẹ đã ở khiêm nhường nhỏ bé, hoàn toàn tin vào tình yêu của Thiên Chúa
nên Mẹ đã được Thiên Chúa đoái thương. Chính nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa
làm Mẹ trở nên cao trọng.
Xin Mẹ dạy
chúng con biết sống nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa giống như Mẹ. Ðể chúng con đáng
được Thiên Chúa đoái thương. Amen.
Ngôi Lời Ðã Hóa Thành Nhục Thể
Gabriel
trong tiếng Do Thái có nghĩa là: "Thiên Chúa là sức mạnh". Bởi thế,
khi lãnh sứ mạng truyền tin cho Mẹ Maria, hình ảnh sức mạnh nổi bật nơi người
mang sứ điệp và chính tại nội dung của sứ điệp. Mẹ Maria phân vân thắc mắc bằng
những suy nghĩ thường tình của con người: "Việc ấy thành sự sao được? Vì
tôi không biết đến người Nam ".
Tuy nhiên, thắc mắc này không làm nao núng vị sứ giả biểu tượng cho sức mạnh
Thiên Chúa. Sứ giả đã trấn an Mẹ với lời khẳng định: Chẳng có gì mà Thiên Chúa
không làm được". Dù cho tuổi già như Elisabeth thì Ngài vẫn cho sinh hạ một
con trai để góp phần gia truyền ơn cứu độ. Ngài đã tạo dựng vũ trụ cho con người,
Ngài đã gầy dựng một dân tộc từ một đôi vợ chồng son sẻ mà tuổi đã xế chiều, thế
mà tại sao Ngài lại không thể tạo cho mình một thân xác từ trong cung lòng người
Nữ được?
Thiên Chúa
Quyền Năng làm được mọi sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi đứng
trước tự do của con người Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự tự
do của con người. Quả thật tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng
ban cho con người. Với lý trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên
Chúa nơi thân phận thụ tạo của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do
thì chỉ còn là những áp đặt, trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng
Thiên Chúa cho bằng khi con người biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài,
và cũng không gì làm đau lòng Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản
bội Ngài. Dù Ngài Quyền Năng tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để
ngăn cản sự tự do của con người. Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi
nguyên tổ đã cản ngăn chương trình tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế nhưng,
Thiên Chúa lại không bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy được
thể hiện qua dòng lịch sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm
nay là điểm cuối của hằng bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn bị
suốt một thời gian dài như vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của mình
để ép buộc Mẹ Maria chấp nhận chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng
"Xin Vâng" thốt ra từ môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ.
Về phần Mẹ Maria, Mẹ cũng dùng lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên,
khi dùng lý trí thì Mẹ vẫn không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi của
Mẹ là một thắc mắc chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người:
"Làm sao một người nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người
nam". Sứ thần đã hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên
Chúa. Lúc này tâm trí của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng
bao gồm tất cả chiều dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế mà
hôm nay Giáo Hội mới có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh Phụng
Vụ. Và rồi chẳng ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng "Xin
Vâng" tuy vắn gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một chiếc chìa
khóa mở cửa cho nguồn ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá đáng khi
chúng ta lập lại lời thơ của Hàn Mặc Tử:
"Lạy
Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel!
Khi người
xuống trần gian truyền tin cho Thánh Nữ.
Người có
nghe xôn xao muôn vị tinh tú?
Người có
nghe náo động cả phương trời?"
Vì do sự sử
dụng tự do của nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản ngăn,
thì lúc này với sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình thương của
Ngài được thiết lập.
Qua bài
Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ
Maria thái độ lắng nghe, tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng.
Vì mỗi ngày Thiên Chúa vẫn hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và
trong các biến cố của cuộc sống. Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin
yêu", vì Ngài hoàn toàn tôn trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai
tiếng "Xin Vâng" như Mẹ Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ
hành động trong chúng ta. Nhưng nếu một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi
tớ trở thành Mẹ Thiên Chúa. Cũng vậy, là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một
khi được Thiên Chúa ở cùng chúng ta sẽ chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em
của Ngài.
20/12/2011 - THỨ BA TUẦN 4 Mùa Vọng
Lc 1, 26-38
*******
THÁI ĐỘ SẴN SÀNG CỦA MARIA
“Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói.” (Lc 1,38)
Suy niệm: Maria không gật đầu bừa.
Cô đã bối rối và chất vấn, được thuyết phục trước khi nói lên lời Xin Vâng ấy.
Nhưng Maria đã được thuyết phục bởi chứng lý gì? Không phải vì nghe tin chị
Êlisabét đã có thai (chị ấy tuy tuổi già nhưng ít ra cũng có việc vợ chồng!).
Maria xin vâng vì tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
Thì ra, lời chất vấn trên kia – “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?” – chẳng hề có ý
nghĩa chất vấn chút nào cả. Đó chỉ như chút ‘đủng đỉnh làm bộ’ thường thấy nơi
các cô gái mà thôi. Bởi chất vấn là để đòi giải thích, để hiểu rồi mới chấp nhận;
còn ở đây, lời sứ thần thực ra là lời mời gọi tin vào Thiên Chúa là Đấng “không
có gì là không thể làm được.” Và rốt cuộc, Maria chấp nhận mà chẳng hiểu gì, chẳng
hiểu bằng cách nào mình sẽ thụ thai, sinh con trai... Rồi sau này, suốt nhiều
chục năm, cho đến tận lúc đứng dưới chân thập giá, Maria vẫn chẳng hiểu bằng
cách nào mà Giêsu sẽ nên cao cả, sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao, sẽ được Thiên
Chúa ban cho ngai vàng Đavít, sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời... Điều duy nhất
mà Maria hiểu, đó là hiểu rằng mình là nữ tì của Chúa, Đấng có thể làm được mọi
sự.
Mời Bạn: Lắng nghe hai tiếng Xin
Vâng của Đức Maria, và bắt chước ngài, bạn buông mọi khí giới chống chế của
mình xuống.
Sống Lời Chúa: Lâu nay, bạn cảm nhận Chúa mời gọi mình điều gì và mình còn
chống chế, chưa đáp trả? Có gì trở ngại để bạn bắt đầu đáp trả từ hôm nay
không?
Cầu nguyện: Hát “Mẹ ơi, xin dạy con hai tiếng Xin Vâng...”
(5 Phút Lời Chúa)
*****************************************
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20 - 12
Is 7, 10-14; Tin Mừng theo Thánh Lc 1, 26-38.
LỜI SUY NIỆM:
“Bà
Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một
thành miền Galilê, gọi là Nazarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người
tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Maria.... Và này
đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.” (Lc
1,26-27...31).
Trong khởi đầu của câu một, gợi lên về thời
gian. Đây là một sự liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước. Tất cả Cựu Ước đều là chuẩn
bị cho Tân Ước. Chính đây là một thời điểm vô cùng quan trọng của lịch sử nhân
loại đã tới, và được hình thành nơi Gioan Tẩy Giả: “Chính ông là người đã được
ngôn sứ Isaia nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường
cho Đức Chúa; sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mt 3,3). Và Tân Ước được khởi đầu
nơi Đức Giêsu Ki-tô. Khi Người được thụ thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria với
quyền năng của Chúa Thánh Thần. Trong đời sống của chúng ta cũng đã nhận biết
bao sự truyền tin qua các biến cố trong cuộc sống, có những tin làm cho chúng
ta run sợ và đau buồn, có những tin làm cho chúng ta vui sướng hạnh phúc. Hãy học
nơi Đức Mẹ Maria: tin vào Chúa và đón nhận trong sự vâng phục Ngài.
Mạnh Phương
*****************************************
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế giới
có khoảng một trăm triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La Tinh, có
khoảng 20 triệu trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ người
trên thế giới không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả của
một cuộc điều tra dựa trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các Giáo Hội
Công Giáo địa phương cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và hòa bình
của tòa thánh thực hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp cuối năm
quốc tế những người không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng năm 1988 vừa
qua.
Theo tập tài liệu này
thì vấn đề nhà ở chắc chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế giới
ngày nay. Tài liệu cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất trong
số những người nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi mà
thà bỏ trống những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa Giêsu đã chào đời
như một con người không nhà không cửa.
Ngài đến là để cho con
người được sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc chào đời của Ngài giữa
khung cảnh cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu than của hàng triệu triệu
trẻ em đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối những điều kiện cơ bản nhất
để được sống như con người.
Máng cỏ mà chúng ta đang
chuẩn bị ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở cho chúng ta về sự
hiện diện và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người không nhà, không cửa
xung quanh chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đang nhìn thấy tận, mắt
thế nào là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng ta chuẩn bị một
trú ngụ cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người cùng khổ xung quanh
chúng ta không?
Chúng ta có biết rằng
khi chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em chúng ta là chính
lúc chúng ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng ta có biết rằng
ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của những con người cùng
khổ nhất không?
Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ
không bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu chúng ta xua đuổi
những người khốn khổ xung quanh chúng ta.
(Lẽ Sống)
*****************************************
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 20 tháng 12 Mùa Vọng
Bài đọc: Isa 7:10-14; Lk 1:26-38.
1/ Bài đọc I: 10 Một lần nữa ĐỨC CHÚA phán với vua
A-khát rằng:
11 "Ngươi cứ xin ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa của ngươi
ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh."
ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh."
12 Vua A-khát trả lời:
"Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách ĐỨC CHÚA."
13 Ông I-sai-a bèn nói:
"Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít!
Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?
Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?
14 Vì vậy, chính Chúa Thượng
sẽ ban cho các ngươi một dấu:
Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.
Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.
2/ Phúc Âm: 26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng,
thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là
Na-da-rét,
27 gặp một trinh nữ đã
thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy
tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ
và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
29 Nghe lời ấy, bà rất bối
rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói:
"Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.
31 Và này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.
32 Người sẽ nên cao cả, và
sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai
vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.
33 Người sẽ trị vì nhà
Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ
thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!
"
35 Sứ thần đáp: "Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.
36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người
họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn
bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.
37 Vì đối với Thiên Chúa,
không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:
"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa.
Lịch
sử Cựu-Ước đã nhiều lần chứng minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan
và thực thi ý muốn của Thiên Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào
con người không trông cậy vào Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các
quyền lực thế gian, con người bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I,
Tiên-tri Isaiah khuyên Vua Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của
Thiên Chúa mà không cần phải làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà
Vua không chịu nghe lời, sai sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả
là nước mất, nhà tan, vua dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi
quyền lực và lời Ngài hứa vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng
Thiên Sai được nên trọn: Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự
chịu thai và ra đời của Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân
của Vua Ahaz, Đức Trinh Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng
của Thiên Chúa, đã thưa với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới
muôn người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Này đây một thiếu nữ sẽ mang thai, sinh hạ con
trai, và đặt tên là Emmanuel.
1.1/
Hòan cảnh lịch sử: Để hiểu Bài đọc I, chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu hòan cảnh
của nước Do-Thái thời bấy giờ. Đất nước bị chia đôi thành 2 vương quốc: miền Bắc
còn gọi là Israel, thủ đô đặt tại Samaria; miền Nam còn gọi là Judah, thủ đô đặt
tại Jerusalem. Vương quốc miền Bắc liên minh với Syria thành Syro-Ephraimite, để
xâm chiếm miền Nam. Đứng trước nguy cơ bị thôn tính, Vua Ahaz của Judah đã sai
sứ giả qua Assyria cầu viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua
sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu của Assyria. Nhà Vua còn
lo hơn nữa vì không có người nối dõi tông đường; đứa con duy nhất của Nhà Vua
đã bị sát tế cho Thần Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/
Ý muốn của Thiên Chúa: Khi hay tin Vua Ahaz đã không chịu nghe lời Thiên Chúa,
Tiên-tri Isaiah đến gặp và nói cho Vua biết ý muốn của Thiên Chúa: “Một lần nữa
Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: "Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh." Vua
Ahaz trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa."”
Thực ra, Vua Ahaz đã không còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà Vua chạy theo
các thần ngọai, và chỉ còn biết cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri
Isaiah nói tiếp: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ
chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính
Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai,
sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.”
Emmanuel
có nghĩa “Thiên Chúa ở cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ
mà vợ mới của Vua Ahaz sắp sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh:
chính đứa trẻ này sẽ nối ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan
tòan do ý muốn của Thiên Chúa.
Assyria
xâm nhập và tấn công Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ
cho Assyria xâm lăng và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn
tiếp tục được thực hiện. Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời
Lưu Đày và lời hứa về Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được
ứng nghiệm. Điều này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa
vượt trên mọi tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên
Chúa!
2/ Phúc Âm: Lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện.
Hơn
500 năm sau Thời Lưu Đày, qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu
Thế của Thiên Chúa được ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/
Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và
nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời
ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói:
"Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ
được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại
của Người sẽ vô cùng vô tận."
2.2/
Phản ứng của Đức Trinh Nữ Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng trinh, Maria thưa với
sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"
Điều Maria muốn giữ mình đồng trinh là điều đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài muốn
Con của Ngài nhập thể trong một cung lòng thanh sạch và tinh tuyền như thế. Hơn
nữa, lời tiên tri của Isaiah cũng đã báo trước về người trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức
Trinh Nữ, cũng giống như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của
con người: Làm sao thụ thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi
cách của Thiên Chúa: có thể giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt
nghĩa cách của Thiên Chúa: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là
Con Thiên Chúa.” Sứ thần đưa một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ
hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị
mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được."
Sau
khi đã lắng nghe lời cắt nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: "Vâng,
tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi
sứ thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải khôn ngoan sáng suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên
Chúa; đồng thời phải biết khiêm nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của
mình.
-
Chúng ta phải luôn luôn vâng phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng
ta không luôn luôn hiểu thấu ý định của Ngài.
-
Một điều chúng ta phải tâm niệm: Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không
thể. Chúng ta đừng bao giờ giới hạn Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét