03/02/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
4 Quanh Năm
Bài
Ðọc I (Năm II): 2 Sm 15, 13-14. 30; 16, 5-13a
"Chúng
ta hãy trốn khỏi Absalon. Hãy để Sêmê nguyền rủa theo lệnh của Chúa".
Trích
sách Samuel quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, có kẻ đến báo tin cho Ðavít rằng: "Toàn dân Israel hết lòng
theo Absalon. Ðavít liền nói cùng các cận thần của ông ở Giêrusalem rằng:
"Hãy chỗi dậy, chúng ta trốn đi, vì chúng ta không sao thoát khỏi tay
Absalon. Các ngươi hãy ra mau đi, kẻo nó đến bắt chúng ta, gây tai hại cho
chúng ta và dùng gươm giết hết dân thành". Ðavít trèo lên núi Cây Dầu, ông
vừa leo vừa khóc lóc, đi chân không, đầu phủ khăn. Toàn dân theo ông cũng trùm
đầu, vừa leo vừa khóc. Vậy vua Ðavít đến Bahumrim. Và này xuất hiện một người
thuộc dòng họ Saolê, tên là Sêmê, con ông Giêra. Anh ta vừa đi vừa nguyền rủa,
rồi ném đá Ðavít và những cận vệ của vua. Toàn thể dân chúng và tất cả binh sĩ
đều đi hai bên tả hữu nhà vua. Vậy Sêmê nguyền rủa nhà vua rằng: "Hỡi kẻ
khát máu, người của Bêlial, xéo đi, xéo đi! Chúa đã đổ trên đầu ngươi tất cả
máu của nhà Saolê mà ngươi đã tiếm vị. Thiên Chúa đã trao vương quốc vào tay
Absalon, con ngươi. Này tai hoạ hành hạ ngươi, vì ngươi là một tên khát
máu". Bấy giờ Abisai con trai của Sarvia, tâu vua rằng: "Cớ sao thằng
chó chết này nguyền rủa đức vua tôi? Ðể tôi đi lấy đầu nó". Vua phán rằng:
"Hỡi con của Sarvia, Ta với khanh có liên hệ gì đâu? Cứ để mặc nó nguyền rủa.
Vì Chúa bảo nó: 'Hãy nguyền rủa Ðavít', ai dám hỏi nó: 'Tại sao ngươi hành động
như vậy?'" Và Ðavít nói với Abisai và toàn thể các cận vệ rằng: "Kìa,
con trai bởi lòng ta sinh ra, mà còn tìm giết ta, phương chi con của Giêmini
đây. Hãy để nó nguyền rủa theo lệnh Chúa. Biết đâu Chúa sẽ nhìn thấy nỗi khổ
tâm của ta, và hôm nay, Người sẽ đổi lời dữ ra hạnh phúc cho ta". Ðavít và
các cận vệ của ông cứ tiếp tục đi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 3, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Lạy Chúa! Xin
Chúa đứng lên, xin cứu vớt con! (c. 8).
Xướng:
1) Thân lạy Chúa, nhiều thay người bách hại con, nhiều thay người nổi dậy chống
con. Về con, nhiều kẻ thốt ra lời: "Hết trông hắn được Chúa trời cứu độ".
- Ðáp.
2)
Nhưng, lạy Chúa, Chúa là thuẫn hộ thân con, là vinh quang con, Chúa cho con ngẩng
đầu lên. Con lên tiếng kêu cầu tới Chúa, và Chúa đã nghe con từ núi thánh của
Ngài. - Ðáp.
3)
Con nằm xuống và đã ngủ ngon, rồi thức khoẻ vì Chúa đỡ nâng con. Con không kinh
hãi ức triệu người ở chung quanh đồn trú hại con. Lạy Chúa! Xin Chúa đứng lên,
xin cứu vớt con! - Ðáp.
Alleluia:
Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 5, 1-20
"Hỡi
thần ô uế, hãy ra khỏi người này".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ sang bờ biển bên kia, đến địa hạt Giêrasa. Chúa
Giêsu vừa ở thuyền lên, thì một người bị quỷ ô uế ám từ các mồ mả ra gặp Người.
Người đó vẫn ở trong các mồ mả mà không ai có thể trói nổi, dù dùng cả đến dây
xích, vì nhiều lần người ta đã trói anh ta, gông cùm xiềng xích lại, nhưng anh
ta đã bẻ gãy xiềng xích, phá gông cùm, và không ai có thể trị nổi anh ta. Suốt
ngày đêm anh ta ở trong mồ mả và trong núi, kêu la và lấy đá rạch mình mẩy. Thấy
Chúa Giêsu ở đàng xa, anh ta chạy đến sụp lạy Người và kêu lớn tiếng rằng:
"Hỡi ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì
danh Thiên Chúa, tôi van ông, xin chớ hành hạ tôi". Nhưng Chúa Giêsu bảo
nó rằng: "Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này". Và Người hỏi nó:
"Tên ngươi là gì?" Nó thưa: "Tên tôi là cơ binh, vì chúng tôi
đông lắm". Và nó nài xin Người đừng trục xuất nó ra khỏi miền ấy.
Gần
đó, có một đàn heo đông đảo đang ăn trên núi, những thần ô uế liền xin Chúa
Giêsu rằng: "Hãy cho chúng tôi đến nhập vào đàn heo". Và Chúa Giêsu
liền cho phép. Các thần ô uế liền xuất ra và nhập vào đàn heo, rồi cả đàn chừng
hai ngàn con lao mình xuống biển và chết đuối. Những kẻ chăn heo chạy trốn và
loan tin đó trong thành phố và các trại. Người ta liền đến xem việc gì vừa xảy
ra. Họ tới bên Chúa Giêsu, nhìn thấy kẻ trước kia bị quỷ ám ngồi đó, mặc quần
áo và trí khôn tỉnh táo, và họ kinh hoảng. Những người đã được chứng kiến thuật
lại cho họ nghe mọi sự đã xảy ra như thế nào đối với người bị quỷ ám và đàn
heo. Họ liền xin Chúa Giêsu rời khỏi ranh giới họ. Khi Người xuống thuyền, kẻ
trước kia bị quỷ ám xin theo Người. Nhưng người không cho mà rằng: "Con
hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã
làm cho con và đã thương con". Người đó liền đi và bắt đầu tuyên xưng
trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta, và mọi người
đều thán phục.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Số
Phận Của Chúa Giêsu
Người
Do thái thời Chúa Giêsu có một cái nhìn rất miệt thị đối với dân ngoại, họ xem
dân ngoại là những kẻ sống dưới ách nô lệ của ma quỷ, do đó cũng cư trú trong
những vùng nhơ bẩn chẳng kém gì bãi tha ma. Nhưng đối với Chúa Giêsu, ranh giới
giữa Do thái và dân ngoại không còn nữa. Ngài không chỉ đến với dân Do thái, mà
cả với dân ngoại nữa. Chính cho dân ngoại mà Chúa Giêsu cũng mang ơn cứu độ đến,
và ơn cứu độ ấy được thánh Marcô mô tả bằng những hình ảnh rất sống động: Chúa
Giêsu trục xuất cả một đạo binh ma quỉ ra khỏi người bị quỉ ám, nguyên một bầy
heo lao mình xuống biển. Tin Mừng được loan báo cho dân ngoại qua miệng người vừa
được chữa lành.
Thế
nhưng, sự thành công của Chúa Giêsu dưới cái nhìn của Marcô thật là yếu ớt. Dường
như tất cả những người mà Ngài tìm đến đều có thái độ dè dặt đối với Ngài. Chỉ
có ma quỉ là kẻ duy nhất biết rõ Ngài là ai nhưng chẳng bao giờ có thể hoán cải
được nữa. Các luật sĩ và biệt phái thì càng lúc càng tỏ ra chai lỳ, bà con thân
thuộc thì chỉ nhìn về Ngài với những tính toán vụ lợi, đám đông dân chúng thì
không nhận ra được ý nghĩa đích thực của sứ mệnh thiên sai của Ngài, còn dân
ngoại thì nài nỉ Ngài quay trở lại quê hương Ngài để họ khỏi phải mang họa vào
thân, và khi Chúa Giêsu chiến thắng được ma quỉ, thì đó cũng là lúc loài người
tẩy chay Ngài. Trong một tình thế bi đát như vậy, cái chết trên Thập giá là
chuyện tất yếu đối với Chúa Giêsu. Trong cái nhìn của Marcô, mỗi cuộc gặp gỡ của
Chúa Giêsu với người đương thời của Ngài là một tiên báo về cuộc tử nạn của
Ngài, Ngài là một con người triền miên bị khước từ.
Suy
nghĩ về số phận của Chúa Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại thân phận của
người Kitô hữu chúng ta trong trần thế. Là môn đệ Chúa Giêsu, là chấp nhận lội
ngược dòng. Không thể đi theo Chúa Giêsu mà lại sống theo triết lý: người ta
sao, tôi vậy. Làm chứng cho Ðấng đã từng bị khước từ, người Kitô hữu bị khước từ
đã đành, mà ngay cả khi phục vụ một cách vô vụ lợi, họ cũng không hẳn được người
đời thương mến. Nói như thánh Phaolô: bổ khuyết những gì còn thiếu trong cuộc Tử
nạn của Chúa Giêsu, đó là số phận của người Kitô hữu trong trần thế này.
Nguyện
xin Chúa ban thêm can đảm và sức mạnh, để chúng ta kiên trì trong mọi khổ đau
vì Danh Ngài.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần 4 TN
Bài đọc: Heb 11:32-40; II Sam
15:13-14, 30, 16:5-13a; Mk 5:1-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gian nan thử luyện
đức tin.
Cuộc
đời con người là bãi chiến trường chống lại ba kẻ thù: ma quỉ, thế gian, và xác
thịt. Để chống lại ba kẻ thù nặng ký này, con người cần luyện tập để có một đức
tin vững mạnh nơi Thiên Chúa. Để luyện tập đức tin, con người cần có những gian
nan thử thách, bắt đầu từ những thử thách nhỏ, dần dần tới chỗ to lớn hơn. Nếu
phải đương đầu ngay với thử thách to lớn, con người sẽ ngã quị ngay.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc thử luyện đức tin. Trong Bài đọc I, năm chẵn,
David phải đương đầu với rất nhiều thử thách trong gia đình cũng như ngoài xã hội
sau khi phạm tội; nhưng ông vẫn kiên nhẫn tỏ lòng ăn năn sám hối. Ông hy vọng
Thiên Chúa sẽ đoái thương nhìn tới và tha thứ tội lỗi cho ông. Trong Phúc Âm, một
người hầu như đã hoàn toàn bị điều khiển bởi quyền lực của quỉ thần, được Chúa
Giêsu chữa lành. Sau khi đã được giải thoát, anh muốn đi theo làm môn đệ Chúa;
nhưng Ngài truyền cho anh ở lại địa phương, và loan truyền cho dân chúng biết
những gì Ngài đã làm cho anh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
"Lòng người Israel đã theo Absalom."
1.1/
Những nỗi khổ của vua David: Truyền thống Đông phương tin thứ tự của việc cai trị bắt đầu từ
tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Nếu con người chưa tu thân, họ không
thể tề gia, trị quốc hay bình thiên hạ. Trường hợp của vua David là một ví dụ
cho tiến trình này.
(1)
Bị dằn vặt vì tội lỗi: Trong
một giây phút yếu lòng, David đã để cho tình dục thống trị và đã ăn nằm với bà
Batsheba. Từ tội này kéo qua tội khác, ông đã phạm tội giết Uriah, chồng bà
Batsheba để chạy tội và đoạt vợ người, bằng cách truyền cho Joab gởi Uriah ra
tuyến đầu mà không có đủ sức mạnh hậu thuẫn để ông phải tử thương. Tất cả những
việc làm mờ ám của David không thoát khỏi con mắt Thiên Chúa, Đấng nhìn thấu
tâm can; Ngài sai ngôn sứ Nathan đến phơi bày tội lỗi của David. Tuy Ngài hứa sẽ
tha tội; nhưng David phải chịu mọi hình phạt.
(2)
Xáo trộn gia đình: Vì
đã mang tội ngoại tình, David không thể phân xử công minh khi con vua là Amnon
hãm hiếp em cùng cha khác mẹ của mình là Tamar, em ruột của Absalom. Khi thấy
vua cha không làm gì cả, Absalom tức giận nên đã bày mưu giết Amnon. Từ đó, mối
hận thù giữa hai cha con ngày càng thêm nặng. Trong trình thuật hôm nay, David
phải chạy trốn Absalom, vì nghe tin "lòng người Israel đã theo
Absalom."
(3)
Xáo trộn quốc gia: Từ
xáo trộn gia đình dẫn tới xáo trộn quốc gia. Vua David bảo toàn thể triều thần ở
với vua tại Jerusalem: "Đứng lên! Chúng ta chạy trốn đi, vì chúng ta
sẽ không thoát được Absalom. Đi cho mau, kẻo chẳng mấy chốc nó đuổi kịp chúng
ta, giáng tai hoạ xuống chúng ta và dùng lưỡi gươm giết dân thành." Vua
David lên dốc Cây Olive, vừa lên vừa khóc, đầu trùm khăn, chân đi đất, và toàn
dân đi với vua ai cũng đầu trùm khăn, vừa lên vừa khóc.
1.2/
Chỉ có David là người hiểu rõ lý do của tất cả sự việc.
(1)
Vua David bị Shimei nguyền rủa: Khi vua David chạy trốn đến Bahurim, có một người tên là
Shimea, con ông Gera, thuộc cùng một thị tộc với nhà Saul. Y vừa đi ra vừa
nguyền rủa và ném đá vào vua David và tất cả bề tôi vua, mặc dầu có toàn thể
quân đội và toàn thể các dũng sĩ ở bên phải và bên trái vua. Shimea nguyền rủa
vua David: "Cút đi, cút đi, tên khát máu, thằng vô lại! Đức Chúa đã đổ xuống
đầu mày tất cả máu của nhà Saul, người đã bị mày chiếm ngôi, và Đức Chúa đã
trao vương quyền vào tay Absalom, con mày. Và này, mày phải tai hoạ, vì mày là
tên khát máu!"
(2)
David biết bàn tay Thiên Chúa trong những việc đang xảy ra: Thấy sự việc xảy
ra, ông Abishai thưa với vua: "Tại sao thằng chó chết này dám nguyền rủa đức
vua là chúa thượng tôi? Xin cho tôi qua chặt đầu nó!" David trả lời:
"Chuyện của ta can gì đến các ngươi, Nếu nó nguyền rủa và nếu Đức Chúa bảo
nó: "Hãy nguyền rủa David," thì ai dám hỏi: "Tại sao mày làm như
thế?" Rồi vua David nói với ông Abishai và tất cả bề tôi: "Này con
trai ta, do chính ta sinh ra mà còn tìm hại mạng sống ta, huống chi là tên
Benjamin này! Cứ để nó nguyền rủa, nếu Đức Chúa đã bảo nó. May ra Đức Chúa sẽ
đoái nhìn đến nỗi khổ cực của ta và Đức Chúa sẽ trả lại cho ta hạnh phúc, thay
vì lời nguyền rủa của nó hôm nay."
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu giải thoát một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần.
2.1/
Người bị quỉ ám sống trong nghĩa trang: Gerasa là Kursi ngày nay, nằm phía bên kia của Biển
Hồ. Vùng này có rất nhiều núi đá, thích hợp cho việc chôn cất người chết. Hiện
nay, còn rất nhiều dấu vết của mồ mả. Như đã đề cập đến trong bài trước, nghĩa
trang là chỗ ở của quỉ thần, và đêm tối là thời gian hoạt động của họ. Khi Chúa
Giêsu đã dùng quyền năng để truyền cho sóng biển phải im lặng để sang tới vùng
đất của dân Gerasa; người lại dùng quyền năng để giải thoát một người khỏi làm
nô lệ cho quỉ thần.
2.2/
Chúa Giêsu đương đầu với quyền lực của quỉ thần: Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu
và thần ô uế cho chúng ta thấy quyền lực của quỉ thần trên con người. Có lúc
người bị quỉ ám xưng mình là tôi: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao,
chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ
tôi!" Có lúc, anh xưng mình là chúng tôi: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng
tôi đông lắm.” Một đạo binh của quân đội Rôma có khỏang 6,000 binh lính; điều
này xác định con người có thể bị giam giữ bởi rất nhiều quỉ thần. Việc quỉ thần
xin cho nhập vào đàn heo có khỏang chừng 2,000 con cũng là một bằng chứng cho
thấy số đông của quỉ thần.
2.3/
Chúa Giêsu đương đầu với cám dỗ của thế gian: Với một phép lạ như thế, một
người chờ đợi dân làng sẽ mừng vui và mời Chúa Giêsu ở lại với họ; nhưng phản ứng
của dân Gerasa hoàn toàn ngược lại. Họ không muốn thay đổi vì đã quá quen với
quỉ thần: “Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi
và trí khôn tỉnh táo, chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ.”
Thay vì phải sợ quyền lực của quỉ thần, họ sợ Người có quyền lực trên quỉ thần!
Họ coi của cải vật chất hơn linh hồn con người: Họ không muốn phải hy sinh của
cải vật chất, cho dù cứu được một mạng người. Họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi
vùng đất của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban để giúp chúng ta chiến đấu chống lại
ba thù. Nếu không có đức tin, chúng ta không thể đứng vững trước những gian nan
của cuộc đời.
-
Để có một đức tin vững mạnh, chúng ta cần luyện tập. Gian nan không thể thiếu để
giúp chúng ta luyện tập đức tin.
-
Tội lỗi không chỉ mang đến những đau khổ cho cá nhân; nhưng còn làm thiệt hại đến
gia đình, quốc gia và xã hội.
-
Chúng ta cần luyện tập đức tin mỗi ngày và bắt đầu bằng vượt qua những gian nan
thử thách nhỏ. Nếu không chịu luyện tập, chúng ta không thể nào đương đầu với
gian nan thử thách lớn sẽ đến trong cuộc đời.
Lm.Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP>
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc
5,1-20
A.
Hạt giống...
Các
đoạn Tin Mừng từ Thứ Bảy tuần trước đến Thứ Ba tuần này lần lượt kể các phép lạ
của Chúa Giêsu, mỗi phép lạ mặc khải một khía cạnh của mầu nhiệm Chúa Giêsu.
Phép
lạ này mặc khải uy quyền Chúa Giêsu chiến thắng uy quyền ma quỷ
-
Người bị quỷ ám trong chuyện này là sào huyệt của tất cả quyền lực ma quỷ được
tổng động viên. Hắn tự xưng "Tên tôi là đạo binh" (câu 9).
-
Ảnh hưởng của việc bị quỷ khống chế :
a/
Mất tương giao hài hòa với đồng loại : ""Anh ta thường sống trong đám
mồ mả" (câu 3)
b/
Mất tự do đích thực : "bị gông cùm xiềng xích" (câu 4)
c/
Tự hại mình : "Lấy đá đập vào mình" (câu 5)
d/
Mất nhân phẩm : "tru tréo" (câu 5), không ăn mặc đàng hoàng, muốn nhập
vào đàn heo (câu 12).
-
Kết quả khi được Chúa giải thoát :
a/
Nhân phẩm được trả lại : "Anh ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi, trí khôn tỉnh
táo" (câu 15)
b/
Gắn bó với Chúa : "Anh nài xin được ở với Ngài" (câu 18)
c/
Hội nhập lại trong tương giao đồng loại : "Anh cứ về nhà với thân
nhân" (câu 19).
d/
Thành sứ giả của Tin Mừng : "Anh ra đi và bắt đầu rao truyền... tất cả những
gì Thiên Chúa đã làm cho anh" (câu 20).
Thế
nhưng dân làng xin Chúa Giêsu rời khỏi vùng đất của họ : vì tiếc của (đã bị chết
chừng 2000 con heo), họ từ chối Đấng Messia !
B....
nẩy mầm.
1.
Phản ứng của người bị quỷ khống chế là không muốn được giải thoát khỏi sự khống
chế đó : Người bị quỷ ám này nói với Chúa Giêsu "Chuyện tôi can gì đến ông
?... Tôi van ông đừng hành hạ tôi". Chúa phải hành động mạnh "Thần ô
uế kia, hãy xuất khỏi người này" - Khi ma quỷ khống chế ta, nó cũng xúi ta
trốn tránh Chúa và không muốn được giải thoát. Xin cho con đừng mù quáng muốn ở
lì mãi trong tội và trốn tránh những người thiện chí Chúa gởi đến cứu giúp
con...
2.
Chúa Giêsu phân biệt rất rõ : Ngài cương quyết tiêu diệt thế lực của ma quỷ,
nhưng vẫn yêu thương và muốn giải thoát những kẻ bị ma quỷ khống chế.
3.
Trong Thánh Kinh, heo là hình ảnh của ô uế và của thế lực gian tà. Làng Ghêrasa
này đầy heo nhưng lại tiếc rẻ khi đàn heo ấy chết đuối. Họ lại còn xin Chúa
Giêsu rời khỏi làng họ. Khi ta bám vào của cải vật chất thì ma quỷ cũng theo đó
mà bám víu ta.
4.
Có lần Napoleon cầm tấm bản đồ thế giới, chỉ vào nước Anh, tức tối nhận xét :
"Nếu không có cái chấm đỏ này thì Ta đã là bá chủ thế giới.
Ma
quỉ cũng chỉ vào thánh giá Đức Kitô nói : "Nếu không có chấm đỏ này thì ta
đã bá chủ thế giới." (Góp nhặt)
5.
Một thanh niên say rượu, đi ngang qua đám đông đang nghe giảng. Anh muốn tỏ ra
"ta đây" và làm cho nhà giảng thuyết mất mặt chơi. "Chào, này
ông ơi, về nhà đi thôi, đừng giảng nữa, ma quỉ chết hết rồi !" Vị giảng
thuyết lạnh lùng nhìn anh nói : "Ma quỉ chết rồi à ? Vậy là từ nay
anh mồ côi rồi !" Chàng ta xấu hổ lủi mất, trong khi đám đông được trận cười
khoái chí. (Góp nhặt)
6.
"Chúa Giêsu bảo kẻ trước kia đã bị quỷ ám : ‘Anh cứ về nhà với thân nhân
và loan tin cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh và Người đã thương anh như
thế nào" (Mc 5,19)
Sau
khi được chữa lành, người trước kia đã bị quỷ ám nài xin Chúa cho được ở với
Người. Nhưng Người đã không đồng ý và bảo anh trở về nhà loan truyền và làm chứng
cho tình yêu của Thiên Chúa giữa những người thân yêu của mình.
Chúa
Giêsu đã làm ơn cho anh nhưng không muốn giữ anh lại với Người để kẻ chịu ơn phải
suốt đời đền ơn đáp nghĩa. Người chỉ muốn ơn ban chảy tràn đến mọi người, qua
trung gian của những kẻ đã một lần được yêu thương và chữa lành.
Con
đường dẫn ta đến với Chúa chẳng bao giờ là đường cùng hay ngõ cụt nhưng luôn dẫn
ta đến với mọi người, trước hết là những người thân cận, rồi đến những người
đáng thương hay đang cần được yêu thương và giúp đỡ.
Chúa
ơi ! Đường của con là Chúa. Tình yêu của con là Chúa. Và quê hương của con cũng
là Chúa. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
03/02/14 THỨ HAI TUẦN 4 TN
Th. Angariô, giám mục
Mc 5,1-20
Th. Angariô, giám mục
Mc 5,1-20
LOAN TIN MỪNG CHO THÂN NHÂN
“Anh cứ về nhà với thân nhân,
và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót
anh thế nào.” (Mc 5,19)
Suy niệm: Hoàn
cảnh của người bị quỷ ám xứ Ghêrasa là cực kỳ bi đát. Quỷ ô uế làm cho anh ra
thân tàn ma dại: anh lang thang nơi mồ mả; anh hung dữ đến độ xiềng xích anh
cũng bẻ gãy; anh “tru tréo và lấy đá rạch mình”.
Thế nhưng, Chúa đã dùng quyền năng giải cứu anh khỏi ách thống trị của quỷ. Ai
có cảm nghiệm được nỗi thống khổ của anh thì mới hiểu được niềm hạnh phúc của
anh khi được giải thoát. Và nhất là hiểu niềm tri ân sâu xa của anh muốn đi
theo Ngài để đền ơn cứu mạng. Thế mà lạ thay, Chúa lại nói anh trở về với thân
quyến, nhưng lần này trở về như một con người mới và với sứ mạng loan báo cho
người thân của mình biết quyền năng Chúa và lòng thương xót của Ngài.
Mời Bạn: Không
phải cũng được ơn gọi đi tu. Nhưng ai cũng được Chúa yêu thương cứu độ.
Có biết bao người thân của chúng ta chưa từng được biết Chúa Giêsu, chưa nhận
ra tình yêu của Ngài dành cho họ. Tại sao bạn không bắt đầu loan báo về Ngài
cho người thân, cho bè bạn, cho người mình yêu thương nhất, để họ cũng được
hưởng trọn tình Chúa yêu thương?
Sống Lời Chúa: Bạn
thuật lại cho người thân của bạn những cảm nghiệm đức tin, những hồng ân bạn đã
nhận được như chứng từ đức tin của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa không giữ chúng con lại trong nhà thờ, nhưng
sai chúng con đến với những người thân trong gia đình, bè bạn, người láng
giềng. Xin Chúa cho chúng con luôn biết kể lại những điều tốt đẹp chúng con đã
nhận lãnh bằng lời nói và việc làm. Amen.
Giáo
lý công giáo dạy ta biết rằng: Ma quỷ là loài Thiên Thần. Nhưng vì không
vâng phục Thiên Chúa nên đã bị phạt thành Satan hay Ma quỷ. Vì thế Satan hay ma
quỷ được mệnh danh là “kẻ chống đối”. Do không tài nào chống đối lại
Thiên Chúa quyền năng nên ma quỷ quay sang hãm hại con người. Bởi lẽ con người
là tạo vật được Chúa yêu thương bật nhất.
Tin
mừng hôm nay cho biết, tại vùng đất dân ngoại Ghê-ra-sa, đạo binh ma quỷ đang
thống trị và dùng mọi thủ đoạn để hãm hại con người.
-
Thủ đoạn thứ nhất: Hành hạ thân xác con người.
Quỷ
đã nhập vào một người làm cho anh ta phải điêu đứng khổ sở, mất hết nhân tính,
phải sống cô độc trong mồ mả và trên núi đồi, tự làm hại bản thân bằng cách tru
tréo và lấy đá đập vào mình…
-
Thủ đoạn thứ hai: Xúi dục con người chống lại Thiên Chúa.
Ngay
sau khi bị Chúa Giêsu trục xuất ra khỏi người bị nó ám hại, thì tứ khắc ma quỷ
quay sang cám dỗ về lòng tham mê của cải nơi con người. Chính lòng say mê của cải
mà dân trong vùng ấy chống lại Chúa Giêsu, bằng cách xin Ngài rời khỏi vùng đất
của họ. Bởi lẽ họ sợ rằng hôm nay thiệt hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất
đi tài sản quý giá gì nữa? Vì vậy, họ quyết tâm xua đuổi Chúa Giêsu ra xa họ.
Ngày
nay có lẽ ma quỷ ít khi trực tiếp nhập vào con người, làm cho họ phải điêu đứng
khổ sở như ngày xưa. Nhưng chúng thường bày ra muôn ngàn cách để lôi kéo con
người chống lại Thiên Chúa. Thúc đẩy con người hành động đến mất cả nhân tính
như: giết người cướp của; tự do đồng tình luyến ái; nghiện ngập rượu chè, xì ke
ma túy, hoang dâm…
Gần
đây báo chí đăng tải những chuyện khiếp đảm do chính ma quỷ xúi dục.
Như
vụ thầy giáo cưỡng hiếp học sinh ở trường THPT Thới Long, Q. Ô Môn, Tp Cần Thơ.
Cha
ruột tên là Ksor Nuôi cưỡng hiếp con gái 14 tuổi tên là H suốt 2 năm liền.
Cháu
ruột Vũ Quý Huyên vì nghiện ma túy nên đã nhẫn tâm giết chết người bà của mình
là Vũ Thị Liên, 70 tuổi, trú tại xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
Phạm
Văn Đoàn, 37 tuổi, ở thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (Hải Phòng), đã
dùng dao gọt hoa quả đâm chết người mẹ ruột mình…, và hàng loạt vụ việc pha chế
phẩm có chất độc hại để biết bao người ngộ độc thừa sống thiếu chết, hoặc phải
mang những chứng bệnh nguy hiểm…
Ôi!
còn rất nhiều nữa những câu chuyện trái lương tâm đạo lý do ma quỷ lôi kéo gây
nên.
Để
chống lại mưu mô của quỷ dữ, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta không ngừng chay tịnh,
cầu nguyện nhất là sống theo Lời Chúa chỉ dạy.
Xin
cho chúng ta biết chay tịnh cỏi lòng, chuyên chăm cầu nguyện. Nhất là biết
dùng Lời Chúa như là kim chỉ nam định hướng cuộc sống chúng ta.
Thứ Hai 3-2
Thánh Blaise
(c. 316)
C
|
húng ta biết nhiều về sự
sùng kính của Kitô Hữu đối với Thánh Blaise hơn là tiểu sử của ngài. Trong Giáo
Hội Ðông Phương, ngày lễ kính ngài được coi là một ngày lễ lớn. Công Ðồng
Oxford, vào năm 1222 đã cấm làm việc xác trong ngày lễ Thánh Blaise. Người Ðức
và người Ðông Âu rất kính trọng thánh nhân, và trong nhiều thập niên, người
Công Giáo Hoa Kỳ thường chạy đến với thánh nhân để xin chữa bệnh đau cổ họng.
Chúng ta được biết Ðức
Giám Mục Blaise chịu tử đạo ngay trong giáo phận của ngài ở Sebastea, Armenia,
năm 316. Mãi cho đến 400 năm sau mới có huyền thoại viết về ngài. Theo đó,
Thánh Blaise là một giám mục tốt lành, làm việc vất vả để khuyến khích giáo dân
sống lành mạnh về tinh thần cũng như thể xác.
Mặc dầu Chỉ Dụ
Toleration, năm 311, đã cho phép tự do tôn giáo ở Ðế Quốc Rôma hơn năm năm,
nhưng ở Armenia, việc bách hại vẫn còn dữ dội. Hiển nhiên là Thánh Blaise buộc
phải rời bỏ giáo phận và sống trong rừng núi. Ở đó ngài sống trong cô độc và
cầu nguyện, làm bạn với thú rừng.
Một ngày kia, có nhóm
thợ săn đi tìm thú dữ để sử dụng trong đấu trường và tình cờ họ đã thấy hang
động của Thánh Blaise. Từ kinh ngạc cho đến sợ hãi, họ thấy vị giám mục đi lại
giữa đám thú dữ một cách điềm tĩnh để chữa bệnh cho chúng. Nhận ra ngài là giám
mục, họ bắt ngài về để xét xử. Trên đường đi, ngài ra lệnh cho một con sói phải
thả con heo nó đang cắn giữ vì đó là của người đàn bà nghèo. Khi Thánh Blaise
bị giam trong tù và bị bỏ đói, người đàn bà này đã đền ơn ngài bằng cách lẻn
vào tù cung cấp thức ăn cho thánh nhân.
Ngoài ra, truyền thuyết
còn kể rằng, một bà mẹ có đứa con trai bị hóc xương đã chạy đến ngài xin cứu
giúp. Và sau lời truyền của Thánh Blaise, đứa bé đã khạc được chiếc xương ra
khỏi cổ.
Agricolaus, Thủ Hiến xứ
Cappadocia, tìm mọi cách để dụ dỗ Thánh Blaise bỏ đạo mà thờ tà thần. Lần đầu
tiên từ chối, ngài bị đánh đập. Lần kế tiếp, ngài bị treo trên cây và bị tra
tấn bằng chiếc lược sắt cào vào thân thể. Sau cùng ngài bị chém đầu.
Lời Bàn
Bốn thế kỷ đủ để những
điều tưởng tượng xen lẫn với những dữ kiện có thật. Ai dám đoan chắc tiểu sử
Thánh Blaise là có thật? Nhưng chi tiết của một đời người thì không cần thiết.
Thánh Blaise được coi là một thí dụ điển hình về quyền năng của những ai tận
hiến cho Ðức Kitô. Như Ðức Kitô đã nói với các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, "Nếu
anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, hãy xin bất cứ gì anh
em muốn thì sẽ được ban cho" (Gioan 15:7). Với đức tin, chúng ta có
thể vâng theo sự dẫn dắt của Giáo Hội để được sự che chở của Thánh Blaise.
Lời Trích
"Qua lời cầu bầu
của Thánh Blaise, là giám mục và là vị tử đạo, xin Thiên Chúa chữa con khỏi
bệnh tật của cổ họng và khỏi mọi sự dữ. Nhân danh Cha, và Con, và Thánh
Thần" (Kinh cầu Thánh Blaise).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét