07/04/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật
V Mùa Chay
Bài
Ðọc I: Ðn 13, 1-9. 15-17. 19-30. 33-62 (Bài dài)
"Ðây
tôi phải chết, dù tôi không làm điều họ vu khống cho tôi".
Trích
sách Tiên tri Ðaniel.
Trong
những ngày ấy, có một người đàn ông ở Babylon tên là Gioakim cưới bà vợ tên là
Susanna, con của Helcia, bà rất xinh đẹp và có lòng kính sợ Chúa, vì cha mẹ bà
là những người công chính, đã dạy con cho biết giữ luật Môsê. Lúc đó Gioakim rất
giàu có, ông có một khu vườn gần nhà ông, các người Do-thái năng lui tới nhà
ông, vì ông là người đáng kính hơn mọi người khác.
Năm
đó, người ta đã đặt lên hai vị thẩm phán trong dân. Chúa đã phán về những kẻ ấy
rằng: "Sự gian ác phát sinh từ Babylon bởi những vị thẩm phán kỳ lão, là
những người xem ra như cai quản dân chúng". Các ông năng lui tới nhà ông
Gioakim, nên tất cả những ai kiện tụng, thì tìm gặp các ông ở đó. Ðến trưa, khi
dân chúng trở về nhà, bà Susanna vào đi bách bộ trong vườn của chồng. Hai vị kỳ
lão thấy bà mỗi ngày đi bách bộ trong vườn, thì phải lửa dục mê đắm; hai ông mất
lương tâm, không còn muốn đưa mắt nhìn lên trời và không còn muốn nhớ đến sự
xét xử công minh.
Hai
ông chờ ngày thuận tiện, lúc bà Susanna vào vườn như hôm trước và hôm trước nữa,
bà chỉ dẫn theo hai cô thiếu nữ, bà muốn tắm trong vườn, vì trời nóng bức. Lúc
bấy giờ ở đó không có ai, ngoài hai vị kỳ lão đang ẩn núp và ngắm nhìn bà. Bà
nói với hai cô thiếu nữ rằng: "Hãy mang dầu và thuốc thơm cho ta, rồi đóng
cửa vườn lại để ta tắm".
Khi
hai cô thiếu nữ ra khỏi vườn, hai vị kỳ lão đứng lên, tiến lại gần bà Susanna
và nói: "Kìa cửa vườn đã đóng hết; không ai trông thấy ta đâu, chúng tôi
say mê bà, bà hãy chấp nhận lời yêu cầu của chúng tôi và hiến thân cho chúng
tôi. Nếu bà không chấp nhận, chúng tôi sẽ làm chứng nói bà phạm tội với một
thanh niên, và vì đó, bà đã bảo các cô thiếu nữ ra khỏi vườn".
Bà
Susanna thở dài và nói: "Tôi phải khốn cực tư bề; nếu tôi hành động như thế,
tôi phải chết, và nếu tôi không hành động như thế, tôi cũng không thoát khỏi
tay các ông. Nhưng thà tôi phải tay các ông mà không làm điều gì phạm tội trước
mặt Chúa thì hơn!" Ðoạn bà tri hô lên, nên hai vị kỳ lão cũng kêu lên tố
cáo bà. Và một trong hai ông chạy ra mở cửa vườn. Khi người nhà nghe tiếng kêu
la trong vườn, liền đổ xô ra cửa để xem coi việc gì đã xảy ra. Khi nghe hai vị
kỳ lão kể lại, thì các đầy tớ rất lấy làm hổ thẹn, vì thiên hạ không khi nào
nghe nói như thế về bà Susanna.
Ngày
hôm sau, khi dân chúng tụ họp tại nhà ông Gioakim, chồng bà Susanna, hai vị kỳ
lão cũng đến, lòng đầy những ý nghĩ bất chính để tố cáo bà Susanna cho người ta
giết bà. Hai ông nói với dân chúng: "Các người hãy đi tìm bà Susanna, con
ông Helcia, vợ của ông Gioakim". Người ta liền sai đi bắt bà, bà đến với cả
cha mẹ, con cái và tất cả họ hàng. Nhưng tất cả họ hàng và mọi kẻ biết rõ bà đều
khóc lóc.
Khi
hai vị kỳ lão ra đứng giữa dân chúng, hai ông đặt tay lên đầu bà. Bà Susanna
thì khóc lóc, ngước mắt lên trời, vì tâm hồn bà tin tưởng nơi Chúa. Hai vị kỳ
lão nói: "Khi chúng tôi đi bách bộ một mình trong vườn, bà này đi vào với
hai đứa tớ gái. Bà bảo hai đứa đóng cửa vườn lại, rồi đi ra. Bấy giờ một chàng
thanh niên đã ẩn núp trong vườn tiến tới gần bà và phạm tội với bà. Lúc đó
chúng tôi núp ở góc vườn, nhìn thấy tội ác, chúng tôi liền chạy đến bắt quả
tang hai người đang phạm tội. Chúng tôi không bắt được chàng thanh niên, vì anh
ta khoẻ mạnh hơn chúng tôi, nên đã mở cửa tẩu thoát. Còn bà này chúng tôi bắt
được, chúng tôi gạn hỏi chàng thanh niên đó là ai, nhưng bà không muốn nói cho
chúng tôi biết. Ðó là điều chúng tôi xin làm chứng". Dân chúng tin lời hai
ông nói, vì hai ông là bậc kỳ lão trong dân và là thẩm phán, nên họ lên án tử
hình cho bà.
Bấy
giờ bà Susanna kêu lớn tiếng rằng: "Lạy Chúa hằng hữu, Ðấng thấu biết mọi
bí ẩn và mọi sự trước khi xảy ra, Chúa biết họ làm chứng gian hại con; và đây
con phải chết, dù con không làm điều gì mà họ ác ý vu khống cho con".
Chúa
nhậm lời bà. Khi họ dẫn bà đi xử tử, thì Chúa giục thần trí một đứa trẻ tên là
Ðaniel. Trẻ này kêu lớn rằng: "Còn tôi, tôi không vấy máu bà này". Mọi
người hướng mắt nhìn về đứa trẻ và nói: "Lời mi nói có ý nghĩa gì?" Ðứa
trẻ ra đứng giữa mọi người và nói: "Hỡi con cái Israel, các ngươi ngu muội
thế sao, khi chưa xét xử và chưa biết sự thật thế nào, mà lại lên án một thiếu
nữ Israel? Các người hãy xét xử lại, vì hai ông đã làm chứng dối hại bà".
Bấy
giờ dân chúng vội vã trở lại. Các kỳ lão nói với Ðaniel: "Này, em hãy ngồi
giữa chúng tôi và bảo cho chúng tôi, vì Thiên Chúa đã cho em danh dự của bậc kỳ
lão". Ðaniel liền nói với họ: "Các người hãy tách biệt hai ông ra, và
cho hai ông đứng xa nhau, rồi tôi xét xử hai vị kỳ lão cho".
Khi
hai ông đứng xa nhau, Ðaniel gọi ông thứ nhất đến và nói: "Hỡi lão già độc
ác, các tội xưa kia ông đã phạm, giờ đây lại tái phạm, ông đã xét xử bất công,
đã lên án kẻ vô tội và tha cho người có tội, mặc dầu có lời Chúa phán:
"Ngươi chớ giết kẻ vô tội và người công chính". Vậy nếu ông thấy bà
Susanna phạm tội, thì hãy nói hai người phạm tội dưới cây gì?" Ông ta trả
lời: "Dưới cây chò". Ðaniel liền nói: "Ðúng là ông nói dối. Ðây
sứ thần Chúa được lệnh phân thây ông". Ðaniel cho ông ta lui ra, và bảo dẫn
ông kia đến. Ðaniel nói với ông này rằng: "Hỡi dòng giống Canaan, chớ
không phải dòng giống Giuđa, sắc đẹp đã mê hoặc ông, và tình dục đã làm cho tâm
hồn ông ra đồi bại. Ông đã cư xử như thế đối với các thiếu nữ Israel, các cô vì
sợ mà phạm tội với ông. Nhưng một thiếu nữ Giuđa không chiều theo tội ác của
ông. Vậy bây giờ, ông hãy nói cho tôi biết ông đã bắt được hai người phạm tội
dưới cây gì?" Ông ta trả lời: "Dưới cây sồi". Ðaniel liền nói:
"Cả ông nữa, ông hoàn toàn nói dối, cho nên thiên thần Chúa, tay cầm gươm,
chờ đợi phân thây tiêu diệt ông".
Bấy
giờ tất cả dân chúng hô lớn tiếng và chúc tụng Chúa đã cứu thoát những kẻ trông
cậy vào Chúa. Ðoạn họ nghiêm trị hai vị kỳ lão mà Ðaniel đã minh chứng rằng hai
ông đã vu khống, họ đã xử với hai ông như hai ông đã xử độc ác với kẻ khác. Chiếu
theo luật Môsê, họ lên án xử tử hai ông, và ngày hôm đó máu người vô tội khỏi đổ
oan.
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc
đọc bài vắn này: Ðn 13, 41c-62
Trích
sách Tiên tri Ðaniel.
Trong
những ngày ấy, dân chúng lên án tử hình bà Susanna. Bấy giờ bà Susanna kêu lớn
tiếng rằng: "Lạy Chúa hằng hữu, Ðấng thấu biết mọi bí ẩn và mọi sự trước
khi xảy ra, Chúa biết họ làm chứng gian hại con; và đây con phải chết, dù con
không làm điều gì mà họ ác ý vu khống cho con".
Chúa
nhậm lời bà. Khi họ dẫn bà đi xử tử, thì Chúa giục thần trí một đứa trẻ tên là
Ðaniel. Trẻ này kêu lớn rằng: "Còn tôi, tôi không vấy máu bà này". Mọi
người hướng mắt nhìn về đứa trẻ và nói: "Lời mi nói có ý nghĩa gì?" Ðứa
trẻ ra đứng giữa mọi người và nói: "Hỡi con cái Israel, các ngươi ngu muội
thế sao, khi chưa xét xử và chưa biết sự thật thế nào, mà lại lên án một thiếu
nữ Israel? Các người hãy xét xử lại, vì hai ông đã làm chứng dối hại bà".
Bấy
giờ dân chúng vội vã trở lại. Các kỳ lão nói với Ðaniel: "Này, em hãy ngồi
giữa chúng tôi và bảo cho chúng tôi, vì Thiên Chúa đã cho em danh dự của bậc kỳ
lão". Ðaniel liền nói với họ: "Các người hãy tách biệt hai ông ra, và
cho hai ông đứng xa nhau, rồi tôi xét xử hai vị kỳ lão cho".
Khi
hai ông đứng xa nhau, Ðaniel gọi ông thứ nhất đến và nói: "Hỡi lão già độc
ác, các tội xưa kia ông đã phạm, giờ đây lại tái phạm. Ông đã xét xử bất công,
đã lên án kẻ vô tội và tha cho người có tội, mặc dầu có lời Chúa phán:
"Ngươi chớ giết kẻ vô tội và người công chính". Vậy nếu ông thấy bà
Susanna phạm tội, thì hãy nói hai người phạm tội dưới cây gì?" Ông ta trả
lời: "Dưới cây chò". Ðaniel liền nói: "Ðúng là ông nói dối. Ðây
sứ thần Chúa được lệnh phân thây ông". Ðaniel cho ông ta lui ra, và bảo dẫn
ông kia đến. Ðaniel nói với ông này rằng: "Hỡi dòng giống Canaan, chứ
không phải dòng giống Giuđa, sắc đẹp đã mê hoặc ông, và tình dục đã làm cho tâm
hồn ông ra đồi bại. Ông đã cư xử như thế đối với các thiếu nữ Israel, các cô vì
sợ mà phạm tội với ông. Nhưng một thiếu nữ Giuđa không chiều theo tội ác của
ông. Vậy bây giờ, ông hãy nói cho tôi biết ông đã bắt được hai người phạm tội
dưới cây gì?" Ông ta trả lời: "Dưới cây sồi". Ðaniel liền nói:
"Cả ông nữa, ông hoàn toàn nói dối, cho nên thiên thần Chúa, tay cầm gươm,
chờ đợi phân thây tiêu diệt ông".
Bấy
giờ tất cả dân chúng hô lớn tiếng và chúc tụng Chúa đã cứu thoát những kẻ trông
cậy vào Chúa. Ðoạn họ nghiêm trị hai vị kỳ lão mà Ðaniel đã minh chứng rằng hai
ông đã vu khống; họ đã xử với hai ông như hai ông đã xử độc ác với kẻ khác. Chiếu
theo luật Môsê, họ lên án xử tử hai ông, và ngày hôm đó máu người vô tội khỏi đổ
oan.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
Ðáp: Dù bước đi trong
thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con (c. 5ab).
Xướng:
1) Chúa chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả
tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi,
Người lo bồi dưỡng. - Ðáp.
2)
Ngài dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy
Chúa), dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng
con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3)
Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương. Ðầu con thì
Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4)
Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong
nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: 2 Cr 6, 2b
Ðây
là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.
Phúc
Âm: Ga 8, 1-11
"Ai
trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ.
Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật
sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại
tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy,
thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ
nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy
Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay
viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong
các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại
viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người
nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng
đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những
người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa
Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị.
Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
Ðó
là lời Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Tôi không kết án chị.
Nếu
chúng ta còn hồ nghi lòng thương xót của Thiên Chúa, thì hãy suy niệm cảnh chưa
từng nghe về người phụ nữ ngoại tình này trong Tin mừng thánh Gio-an để trừ khử
mọi nỗi lo sợ của chúng ta.
Một
phiên tòa tiểu hình diễn tả năm màn, đối kháng giữa lòng bao dung đại lượng của
Đức Giêsu và sự bỉ ổi hẹp hòi của loài người.
Cảnh
một: Màn tố cáo – Một phụ nữ bị chộp quả tang phạm tội ngoại tình bị điệu đến
trước mặt Đức Kitô, giữa chốn công cộng. “Thưa Ngài Giêsu, Ngài nghĩ sao? Cần
phải làm gì đối với trọng tội này? Theo luật Mô-sê tất nhiên phải ném đá. Còn
Ngài thì sao …”.
Cảnh
hai: Màn cúi xuống đất – Đức Kitô,Vị quan tòa lặng thinh, thong thả vẽ những
hình nguệch ngoạc nực cười, không nói một tiếng.
Cảnh
ba: Những kẻ tố cáo bắt đầu khó chịu, bực bội, đứng trước vị ngôn sứ im lìm nặng
nề – Đức Kitô đã biết rõ mục đích của họ đã sốt sắng nại đến việc giữ luật
Mô-sê để thúc giục Người mắc vào cạm bẫy này: Nếu Người chống lại luật ném đá,
họ tố cáo Người phá luật Mô-sê. Nếu Người ra lệnh ném đá, Người mất hết danh tiếng
tốt lành và nhân từ thương xót. Đức Kitô ngước mắt nhìn hạng người mưu mô đáng
ghét đó luôn luôn bới lông tìm vết bắt bẻ Người. Người nhìn họ với lòng thương
hại, nhưng bình tĩnh trả lời họ: “Ai trong các ông không có tội, hãy ném đá chị
này trước”.
Cảnh
bốn: Màn bối rối và kinh ngạc, bất lực trả lời trước lời đề nghị của vị quan
tòa đang xét xử các ông - Các ông rất lúng túng, từng người bỏ đi, bắt đầu từ
người già nhất, chứng tỏ họ quá khôn, lo tự vệ mình trước hay đúng hơn có thể họ
lại bị kết án đồng phạm với chị.
Cảnh
năm: Đức Giêsu còn lại một mình, thanh thản, trong sáng, trước người nữ bị hạ
nhục, mắng nhiếc, bôi nhọ trước công chúng.
Không
một lời than trách, không một cử chỉ khinh chê, không một vẻ làm cao hay thương
hại. Nhã nhặn, lịch lãm biết bao, Giêsu ơi! Đối nghịch lại với lối cư xử của
chúng ta quen làm đến tàn nhẫn, chôn vùi lương tâm mình để buộc người khác phải
xưng thú những sai lỗi nhỏ mọn đến từng chi tiết.
Còn
Đức Giêsu, Người chỉ tuyên bố một câu ngắn gọn: “Không ai kết án chị ư? Tôi
cũng thế, Tôi không kết án chị”. Đó là câu đầy tình thương yêu.
G.M
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần V MC
Bài đọc: Dan 13:1-9, 15-17, 19-30, 33-62; Jn 8:1-11 or 8:12-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Không được kết án
tha nhân.
Con
người thường dễ phê bình và kết án tha nhân, hơn là nhìn vào chính mình để xét
mình và để nhận ra những ước muốn sai trái và tội lỗi của mình. Nhiều khi vì
ham muốn tình dục, uy quyền, danh vọng, hay của cải, con người có thể sẵn sàng
làm chứng gian để kết án người vô tội, hay tìm đủ mọi cách để tha bổng kẻ đắc tội.
Chúa Giêsu dạy các môn đệ không được kết án bất cứ ai, vì quyền phán xét là quyền
của Thiên Chúa, và không ai sạch tội để có thể kết án tha nhân.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh vấn đề kết án tha nhân. Trong Bài Đọc I, TT Daniel phá
vỡ âm mưu của hai vị thẩm phán làm chứng gian để kết án người vô tội. Họ ham muốn
sắc đẹp của Bà Suzanna và lập mưu để thông gian với Bà. Khi Bà từ chối không chịu,
họ đã tri hô Bà phạm tội ngọai tình với một thanh niên trẻ. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu cũng phá vỡ âm mưu của các kinh-sư và Biệt-phái khi họ đặt Ngài vào thế
lưỡng nan: hoặc phải giữ luật Moses hoặc phải giữ luật yêu thương. Ngài trả lời
họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Không được làm chứng gian để kết án người lành.
1.1/
Sự ác độc của hai vị thẩm phán:
(1)
Lòng ham muốn tình dục của hai vị thẩm phán: Là những người xét xử dân chúng, lẽ ra họ phải giữ
tâm hồn sáng suốt để xét xử công minh cho dân, hai vị thẩm phán này đã để “tâm
trí ra đồi bại, quay mắt đi để khỏi nhìn lên trời cao và chẳng nhớ đến những
phán quyết công minh của Thiên Chúa.” Họ ham muốn sắc đẹp của bà Suzanna, rình
rập khi Bà tắm trong vườn, và sửa sọan sẵn một âm mưu để cưỡng bức Bà hoặc phải
thông gian với họ, hoặc sẽ bị ném đá chết vì tội ngọai tình.
(2)
Làm chứng gian khi âm mưu không thành: Hai kỳ lão đó đứng dậy đặt tay lên đầu bà, và làm chứng
gian: "Chúng tôi đang dạo chơi một mình trong vườn, thì mụ này đã vào với
hai tớ gái, đóng cửa vườn lại, rồi cho các tớ gái đi ra. Một gã thanh niên núp
sẵn ở đó, đến bên mụ và nằm với mụ. Lúc ấy, chúng tôi đang ở một góc vườn, thấy
chuyện đồi bại, liền chạy tới. Chúng tôi thấy chúng ăn nằm với nhau, nhưng
không tóm được gã thanh niên, vì hắn khoẻ hơn chúng tôi, và đã mở cửa chạy mất.
Còn mụ này, chúng tôi bắt được và hỏi mụ ta xem gã thanh niên kia là ai. Nhưng
mụ không chịu nói cho chúng tôi. Chúng tôi xin làm chứng về những điều ấy."
1.2/
Thiên Chúa bảo vệ những ai biết kính sợ Người.
(1)
Khác với hai vị thẩm phán, Bà Suzanna là người biết kính sợ Thiên Chúa. Cha mẹ bà là người
công chính, đã dạy dỗ con gái theo Luật Moses. Khi bị cưỡng bức bởi hai vị thẩm
phán, Bà Suzanna biết họ có quyền phán xét luận tội mình, nên phân vân:
"Tôi bị khốn tứ bề! Quả thật, nếu làm thế, tôi sẽ phải chết; còn nếu không
làm, tôi cũng không thoát khỏi tay các ông. Nhưng thà không làm gì cả mà sa vào
tay các ông, còn hơn là phạm tội trước mặt Chúa!" Vì thế, Bà Suzanna liền
kêu lớn tiếng và hai kỳ lão cũng la lên để hại bà. Khi bị kết án oan uổng, Bà vừa
khóc vừa ngước mắt lên trời, vì bà đầy lòng trông cậy vào Chúa. Bà Suzanna kêu
lớn tiếng: "Lạy Thiên Chúa hằng hữu, Đấng am tường những điều bí ẩn và thấy
hết mọi sự trước khi chúng xảy ra, Ngài biết là họ đã làm chứng gian hại con.
Này con phải chết, tuy chẳng làm điều gì trong những điều họ đã vu cho
con."
(2)
Thiên Chúa gởi TT Daniel đến để xét xử cho Bà: Trời có mắt, Thiên Chúa đã nghe
tiếng bà kêu. Trong lúc bà bị điệu đi hành hình, Thiên Chúa đã đánh động tâm
trí thánh thiện của một thiếu niên tên là Daniel. Thiếu niên đó kêu lớn tiếng rằng:
"Tôi vô can trong vụ đổ máu người phụ nữ này!" Toàn dân đều quay về
phía cậu thiếu niên và hỏi: "Lời cậu vừa nói có nghĩa gì?" Cậu đứng
giữa họ và nói: "Các người ngu xuẩn đến thế sao, hỡi con cái Israel?
Các người đã lên án một người con gái Israel mà không xét hỏi và cũng
không biết rõ sự việc ra sao! Hãy trở lại nơi xét xử, vì những người kia đã làm
chứng gian để hại người phụ nữ này."
Cách
xét xử của Daniel: Cậu ra lệnh: "Hãy tách riêng họ ra, rồi tôi sẽ xét hỏi."
Câu hỏi của Daniel: Nếu đã thấy họ phạm tội, thì phạm tội dưới cây nào? Hai người
làm chứng khác nhau:
*
Người thứ nhất: "Dưới cây trắc."
*
Người thứ hai: "Dưới cây dẻ."
Bấy
giờ toàn thể cộng đồng lớn tiếng reo hò và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng cứu những
kẻ trông cậy vào Người. Rồi người ta quay lại chống hai kỳ lão, vì Daniel đã dựa
vào lời chính miệng các ông nói mà thuyết phục họ là các ông đã làm chứng gian.
Theo luật Moses, người ta giáng cho các ông hình phạt mà các ông định bắt người
khác phải chịu, đó là giết các ông. Ngày ấy, máu người vô tội khỏi bị đổ oan.
2/
Phúc Âm:
Không được kết án tha nhân vì không ai sạch tội.
2.1/
Bẫy giăng để hại Chúa Giêsu: Trình thuật của Gioan nói rõ: “Họ nói thế nhằm thử Người, để có
bằng cớ tố cáo Người.” Chúa Giêsu bị họ đặt vào giữa hai thế lưỡng nan: hoặc
trung thành với giáo huấn Ngài dạy là luật yêu thương và không được kết án tha
nhân, hoặc vi phạm Luật Moses dạy phải ném đá chết người bị bắt quả tang phạm tội
ngọai tình.
2.2/
Chúa Giêsu muốn mọi người phải xét mình.
(1)
Phải sạch tội trước khi tố cáo người khác: Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ:
"Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi
Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau,
bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ
thì đứng ở giữa.
(2)
Cách Chúa Giêsu đối xử với người phụ nữ: Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi?
Không ai lên án chị sao?" Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả."
Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi,
và từ nay đừng phạm tội nữa!" Qua những lời đối thọai này, Chúa Giêsu muốn
chị nhận ra những điều sau:
a)
Chúa cho chị cơ hội thứ hai để trở nên tốt đẹp hơn: Tôi biết chị đã phạm tội,
nhưng cuộc đời chị vẫn còn thời gian để sửa đổi. Tôi cho chị cơ hội thứ hai để
chị làm lại cuộc đời.
b)
Chúa tha thứ lỗi lầm của chị: Không giống như những người biệt-phái và kinh-sư
chỉ lo tìm dịp để luận tội và kết án chị, Chúa lợi dụng cơ hội để tha thứ và để
chữa lành chị.
c)
Chúa khuyến khích chị trở thành người tốt hơn: Tội lỗi hủy diệt con người. Chị
hãy tránh xa tội lỗi để cuộc đời chị tốt đẹp hơn.
d)
Chúa tin tưởng mọi người đều có thể trở nên tốt nếu được cho cơ hội: Tôi tin chị
sẽ trở nên tốt nếu tôi cho chị cơ hội để sửa đổi.
e)
Chúa cũng cảnh cáo chị hậu quả sẽ xấu hơn nếu chị không chịu thay đổi: Nếu chị
không nắm lấy cơ hội để sửa đổi, chị sẽ phải lãnh nhận hậu quả nghiêm trọng
hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta không bao giờ được làm chứng gian để hại người khác (điều răn thứ 9).
-
Quyền xét đóan thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta không có quyền xét đóan tha nhân nếu
chúng ta không có bổn phận với họ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM MÙA CHAY
Đn
13,1-9.15-17.19-30.33-62 ; Ga 8,1-11
A.
Hạt giống...
1.
Bài đọc 1 thuật chuyện bà Susanna bị hai kỳ lão vu khống là phạm tội ngoại tình
nên kết án xử tử, may mà có cậu bé Đaniên khôn ngoan cứu thoát bà.
2.
Bài Tin Mừng cũng tường thuật chuyện một phụ nữ sắp bị kết án tử. So sánh hai
chuyện, ta thấy được vài điểm đáng chú ý :
‑
Bà Susanna vô tội, người phụ nữ này phạm tội bị bắt quả tang.
-
Đaniên cứu người vô tội, còn Chúa Giêsu cứu người có tội.
-
Những người muốn xử tử hai bà đều là những bậc “đạo đức” mẫu mực.
-
Câu chuyện trong Tin Mừng kết thúc bằng câu nói rất hiền từ của Chúa Giêsu “Ta
không kết tội chị. Vậy chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa”.
B....
nẩy mầm.
1.
Những kẻ “đạo đức” trong hai chuyện trên đều muốn giết người. Những ông trong Cựu
Ước muốn giết người vì lòng gian ác rõ ràng : chính họ là kẻ có tội nhưng họ
lên án kẻ khác để che dấu tội lỗi của mình. Còn những ông trong Tin Mừng thì muốn
giết người để tỏ ra mình nghiêm chỉnh tuân thủ lề luật. Những ông này còn lợi dụng
mạng sống của nạn nhân để gài bẫy Chúa Giêsu. Thì ra, người ta có thể tô vẻ bộ
mặt đạo đức của mình bằng chính những mưu toan tội lỗi.
2.
Chúa Giêsu buồn vì những người đạo đức giả dối đó. Ngài nhắc họ “Ai trong các
ông sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Tôi có đang hay sắp ném đá ai không
? Hãy trả lời câu Chúa Giêsu hỏi.
3.
“Ta không kết án chị đâu. Hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Chúa không kết
án ta, ta hãy cảm mến lòng khoan dung của Ngài. Nhưng ta không nên lợi dụng
lòng khoan dung ấy “Từ nay đừng phạm tội nữa”. Cảm mến tình Chúa thì đừng làm
Chúa buồn nữa.
4.
Chú giải đoạn Tin Mừng này, một nhà Thánh Kinh viết “Luôn có rủi ro khi tha thứ”,
nghĩa là nhiều khi người được tha lại đi phạm tội nữa. Chính vì muốn bảo đảm,
tránh rủi ro đó mà nhiều người không tha thứ. Nhưng Chúa Giêsu thì dám chấp nhận
rủi ro. Phần tôi thì sao ?
5.
Đọc chuyện này dưới góc cạnh tâm lý, ta còn thấy thêm rằng xét đoán người khác
là một cám dỗ thường xuyên và kết án người khác nhiều khi cũng là một thứ khoái
lạc. Bởi đó nhiều người rất thích xét đoán và kết án.
6.
Tv 32 có thể giúp chúng ta hiểu được tâm trạng của người phụ nữ ngoại tình, và
của... chính chúng ta : “Phúc cho ai có tội mà được tha, có lỗi lầm mà được khoả
lấp” (Tv 32,1)
7..
Một mục sư giảng về chiếc thang Gia-cóp. Cậu con trai ông rất cảm động. Mấy
ngày sau, cậu nói với cha là mình vừa mơ về câu chuyện đó.
-
Sao, con mơ thấy gì ?
-
Con mơ thấy một chiếc thang lên tới tầng mây. Ở dưới chân thang có rất nhiều phấn,
và mỗi người phải lấy phấn viết hết các tội mình đã phạm lên chiếc thang đó thì
mới lên được.
-
Hay thật ! Rồi con thấy gì nữa ?
-
Con thấy con leo lên, nhưng chưa được bao xa thì con thấy có người leo xuống.
-
Ai vậy ?
-
Ba chứ ai.
-
Ba ? Thế ba leo xuống để làm gì ?
-
Ba lấy thêm phấn ! (Winnder, London)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
07/04/14 THỨ HAI TUẦN 5 MC
Ga 8,1-11
Ga 8,1-11
THẢ HÒN ĐÁ TRÊN TAY XUỐNG
“Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy
ngón tay viết trên đất.” (Ga 8,6)
Suy niệm: Đây
là chỗ duy nhất sách Tin Mừng cho biết Đức Giê-su viết, viết trên đất, mà viết
đến hai lần. Thế thì Ngài đã viết gì? Thánh Giê-rô-ni-mô cho rằng Đức Giê-su đã
viết tội của những kẻ tố cáo người phụ nữ (theo Gr 17,13). Phải chăng Ngài vạch
những đường nét trên đất, cố ý tạo ra những khoảng lặng để lương tâm lên tiếng nói nơi tâm hồn những người đang lăm lăm
cầm đá trong tay. Sự tự tin của những người tố cáo, sự cam chịu của người phụ
nữ và sự căng thẳng của đám đông cuối cùng được giải gỡ: - “Ai trong các ông sạch tội, thì
cứ việc lấy đá mà ném trước đi!” -
“Này
chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” Chị được tha thứ và được mời
gọi bước vào một con đường mới với một trách nhiệm, thách đố mới: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay
đừng phạm tội nữa!”
Mời Bạn: Hôm
đó Đức Giê-su đã viết trong quả tim mỗi người chữ “tình thương và tha thứ.”
Những hòn đá chờ ném đi được lặng lẽ thả xuống, khi những người đang cầm chúng
nhận ra rằng không ai là người vô tội trước
mặt Thiên Chúa. Bạn cũng được mời gọi làm một cuộc hoán cải như thế: thanh thản
hạ xuống hòn đá kết án tha nhân để mở ra cho họ một con đường hoán cải tựa như
Chúa đã làm cho bạn.
Sống Lời Chúa: Trong
mùa Chay này, tôi ghi nhớ tình thương và ơn tha thứ của Thiên Chúa trong đời
mình, để có cái nhìn và đối xử khoan dung hơn với anh chị em chung quanh tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã nhắc chúng con nhớ không ai
vô tội trước mặt Chúa. Xin cho chúng con ghi nhớ sự thật này mỗi khi chúng con
muốn lên án người khác. Amen.
Đừng phạm tội nữa
Lắm khi việc áp dụng luật lại
dẫn đến bế tắc. Ném đá quả là một hình phạt răn đe hữu hiệu, nhưng lại không
ích lợi gì cho người phạm tội.
Suy niệm:
Bị bắt quả tang phạm tội là
điều đáng xấu hổ.
Nhưng nếu tội đó là tội
ngoại tình
thì thật là kinh khủng.
Ta cần hình dung người phụ
nữ ấy, xốc xếch, rối bù,
bị lôi đi, mắt cúi xuống
tránh những cái nhìn khinh miệt.
Trời tang tảng sáng, nơi Ðền
Thờ Giêrusalem,
Ðức Giêsu đang ngồi giảng
dạy cho đám đông.
Chị ta bị đặt trước mặt
Ngài, đứng ngay giữa.
Các kinh sư và pharisêu hí
hửng với cái bẫy của mình.
Người phụ nữ này thật là một
cơ may hiếm có
để họ có bằng chứng tố cáo
Ngài.
“Luật Môsê truyền cho chúng
tôi phải ném đá hạng người này.
Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”
Quả là một câu hỏi bất ngờ,
lịch sự và nham hiểm.
Ðức Giêsu không thể nói
ngược với luật Môsê,
và cũng không thể nói ngược
với trái tim của mình.
Ngài cúi xuống, lấy tay vẽ
nguệch ngoạc trên đất.
Có vẻ như Ngài thờ ơ, không
muốn can dự vào
hay Ngài đang suy nghĩ cho
ra câu trả lời thích hợp.
Thời gian thinh lặng trôi
qua, các kẻ tố cáo sốt ruột.
Họ đắc thắng gặng hỏi, tưởng
Ngài bị dồn vào thế bí.
“Ai trong các ông vô tội thì
hãy ném đá trước đi.”
Ngài trả lời, rồi lại cúi
xuống viết trên đất.
Câu trả lời của Ngài bất ngờ
vang trong tĩnh lặng,
bắt người ta phải trở về đối
diện với lòng mình.
Ai dám tự hào mình vô tội?
Có bao tội bất trung nặng
chẳng kém tội ngoại tình.
Có bao tội ngoại tình thầm
kín không bị bắt quả tang.
Có bao tội ngoại tình trong
tư tưởng và ước muốn.
Khi tố giác người khác,
người ta thường quên tội của mình.
Không thấy cái xà ở mình mà
lại thấy cái rác nơi người khác.
Các kinh sư và pharisêu đã
khiêm tốn xét mình.
Họ lần lượt rút lui, gián
tiếp nhận mình có tội.
Kẻ trước người sau, người
lớn tuổi đi trước.
Chúng ta trân trọng thái độ
chân thành của họ.
Họ ra đi, để lại hai người mà
họ tố cáo và định tố cáo.
Cuối cùng chỉ còn lại người
đáng thương và chính Tình Thương.
Bầu khí trở nên nhẹ hơn, êm
hơn cho cuộc đối thoại.
Ðấng duy nhất có thể ném đá
lại nói:
“Tôi không lên án chị đâu!
Chị về đi,
từ nay đừng phạm tội nữa.”
Lắm khi việc áp dụng luật
lại dẫn đến bế tắc.
Ném đá quả là một hình phạt
răn đe hữu hiệu,
nhưng lại không ích lợi gì
cho người phạm tội.
Ðức Giêsu chẳng những đã cứu
một mạng người,
Ngài còn làm sống lại một
đời người.
Dù con người vốn yếu đuối,
dễ sa ngã,
nhưng Ngài vẫn tin tưởng,
yêu mến và hy vọng vào họ.
Ngài không dung túng cái
xấu, nhưng Ngài khơi dậy cái tốt
còn đang yên ngủ nơi người
phụ nữ và cả nơi các kinh sư.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy
động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn
rộng mở
để có thể ôm cả những người
thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bài tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta câu chuyện người đàn bà bị bắt
quả tang phạm tội ngoại tình. Các luật sĩ và biệt phái dẫn người đàn bà ngoại
tình đến cho Chúa Giêsu để xin ý kiến của Ngài, nhưng thật sự họ muốn gài bẫy
người. Bởi vì:
- Nếu Chúa Giêsu bảo tha cho người đàn bà thì Ngài đi ngược lại với luật
Môsê, và sẽ bị dân chúng chống đối.
- Còn nếu
đồng ý kết án ném đá người đàn bà theo luật Môsê thì Ngài đi ngược lại với giới
luật yêu thương tha thứ mà Ngài đã giảng dạy cho dân chúng.
Chúa Giêsu đã giải quyết vấn đề một cách rất khôn ngoan. Ngài không trả lời
trực tiếp câu hỏi của luật sĩ và biệt phái, thay vào đó Ngài đặt một câu hỏi
khác cho họ trả lời: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này
trước đi". Khi nghe Chúa Giêsu hỏi như thế thì họ âm thầm bỏ đi, vì họ
biết rằng họ cũng là những người tội lỗi.
Đọc bài
tin mừng mỗi người chúng ta có thể oán trách những người biệt phái luật sĩ, vì
thái độ độc ác của họ đối với người đàn bà ngoại tình. Nhưng biết đâu chúng ta
cũng đã từng có thái độ như họ. Nhiều lần chúng ta cũng kết án một cách khắc
khe đối với lỗi lầm của người khác, mà chúng ta quên rằng mình cũng là những
tội nhân cần được tha thứ. Thiên Chúa rất nhân từ sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm
của chúng ta, ngược lại chúng ta lại luôn cố chấp, không tha thứ lỗi lầm cho
người anh em mình. Hãy học cùng thầy Giêsu vì Ngài là đấng nhân từ và giàu lòng
thương xót.
Lạy
Chúa xin cho chúng con luôn ý thức thân phận tội lỗi của mình, để chúng con
biết thông cảm với những thiếu xót của anh em. Amen.
Vị
thánh trong ngày _ 07/4
(1615
- 1719)
Càng ngày Thánh Gioan La San càng say mê hoạt động cho các thiếu
niên nghèo túng, mong muốn các thiếu niên trở nên một Kitô Hữu tốt lành.
Cố gắng chu toàn những gì được coi là thánh ý
Thiên Chúa, đó là cuộc đời của Thánh Gioan La San. Năm 1950, Ðức Giáo Hoàng Piô
XII đặt ngài làm quan thầy của các bậc mô phạm vì nỗ lực của ngài trong việc
giáo dục.
Là một người trẻ của thế kỷ 17, Gioan có tất
cả mọi sự: năng khiếu học thuật, đẹp trai, gia đình quyền quý giầu có và được
giáo dục tử tế. Nhưng khi mới 11 tuổi, ngài xuống tóc đi tu làm linh mục, và
sau đó được chịu chức vào năm 27 tuổi. Dường như một cuộc đời dễ dàng với phẩm
trật cao trọng trong Giáo Hội đang sẵn sàng chờ đón ngài.
Nhưng Thiên Chúa đã có những chương trình khác
cho Cha Gioan, mà dần dà mới được tỏ lộ trong những năm sau đó. Trong một cơ
hội gặp gỡ ông Nyel ở Raven, ngài cảm thấy muốn thiết lập một trường học dành
cho các em trai nhà nghèo ở Raven, là nơi ngài đang sinh sống. Mặc dù công việc
lúc đầu thật ghê tởm đối với ngài, nhưng sau đó, càng ngày ngài càng say mê
hoạt động cho các thiếu niên nghèo túng.
Tin rằng đây là sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao
phó, Cha Gioan hết lòng lao mình vào công việc, bỏ nhà, bỏ gia đình, bỏ cả chức
vụ kinh sĩ ở Rheims, bán hết tài sản để trở nên giống như các người nghèo mà
ngài đã tận hiến cuộc đời để phục vụ họ.
Cuộc đời còn lại của Cha Gioan là sống sát với
tu hội mà ngài đã thành lập, Các Thầy Trường Công Giáo (Sư Huynh La San). Tu
hội này phát triển mau chóng và thành công trong việc giáo dục các nam thiếu
niên của gia đình nghèo với phương pháp sư phạm mà Cha Gioan đề ra, đó là sự
dạy dỗ cả lớp thay vì chỉ bảo cá nhân, và dùng tiếng bản xứ thay vì tiếng
Latinh. Ðồng thời tu hội cũng còn mở trường huấn luyện các giáo chức và thiết
lập trường nội trú cho các thiếu niên ngỗ nghịch của các gia đình giầu có. Yếu
tố năng động đằng sau các nỗ lực này là mong muốn các thiếu niên trở nên một
Kitô Hữu tốt lành.
Mặc dù rất thành công, Cha Gioan cũng không
thoát khỏi những thử thách, đó là sự đau lòng khi các sư huynh bỏ dòng, sự
chống đối cay đắng từ các hiệu trưởng ngoài đời khi họ bực bội với phương pháp
giáo dục mới và hữu hiệu của ngài, cũng như thường xuyên bị phe Jansen (*) thời
ấy chống đối mà Cha Gioan kịch liệt phản đối lý thuyết của phe này trong suốt
cuộc đời.
Trong những năm cuối đời, vì bị bệnh suyễn và
thấp khớp, ngài từ trần vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh khi được 68 tuổi, và được
Ðức Giáo Hoàng Lêô XIII phong thánh năm 1900.
Lời Bàn
Thật hiếm có ai hoàn toàn tận hiến cho ơn gọi
của Thiên Chúa, bất kể ơn gọi đó là gì. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta "hãy
yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và hết sức lực của
mình" (Mc 12:30b). Thánh Phaolô cũng có lời khuyên tương tự: "Bất cứ
những gì anh chị em làm, hãy làm hết lòng..." (Colossians 3:23).
Lời Trích
"Còn gì cao quý hơn là uốn nắn tính tình
của các người trẻ? Tôi tin rằng người biết uốn nắn tâm tính của giới trẻ thì
cao trọng hơn mọi họa sĩ, điêu khắc gia và tất cả những người giống như
vậy" (Thánh Gioan Chrysostom).
* Jansen xuất phát từ
học thuyết của Cornelius Jansen (1585 - 1638), giám mục của Ypres. Trong cuốn
Augustinus, Jansen đề xướng nền thần học dựa trên học thuyết của Augustine về
định mệnh. Thần học này khẳng định rằng loài người hoàn toàn hư hỏng vì tội
nguyên tổ và theo bản năng, loài người thích làm sự dữ hơn sự lành. Bởi bản
tính suy đồi, loài người không thể làm gì khác để đáng được ơn cứu độ. Sự cứu
chuộc là do ơn của Chúa mà Ngài chỉ ban cho những ai được chọn. Phần đông nhân
loại là bị án phạt đời đời.
Sau khi xuất bản được
hai năm, cuốn Augustinus đã bị Giáo Hội Công Giáo lên án và cấm phát hành bởi
Ðức Giáo Hoàng Urbanô VIII.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét