19/03/2015
THỨ NĂM TUẦN 4 MÙA CHAY
THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM
NĂM ĐỨC MARIA.
Lễ trọng. Lễ HỌ. Cầu
cho giáo dân
"Người công chính tươi tốt như cây dừa, lớn lên như cây
hương nam núi Liban nơi nhà Chúa trong đền thánh Người". Ðó là lời Giáo
Hội ca tụng Thánh Giuse trong ngày lễ kính Ngài.
Ðọc Phúc Âm, chúng ta thấy các thánh sử đã gồm tóm cuộc sống
thánh thiện và gương mẫu của Thánh Giuse trong hai tiếng ngắn ngủi, nhưng bao
hàm đầy đủ ý nghĩa: Công Chính.
Thánh Giuse sinh tại Nagiarét, một thôn ấp nhỏ bé và nghèo
nàn. Tuy thuộc hoàng tộc, nhưng vì gia cảnh qua bao đời sa sút, nên Ngài đã
phải sống đời khó khăn nghèo nàn với nghề thợ mộc. Dưới mắt thế gian, Ngài chỉ
là một người lao động, nhưng trước mặt Thiên Chúa, ngài là Cha nuôi Ðấng Cứu
Thế. Chúa thường dùng những người khiêm tốn để làm nên những việc trọng đại. Vì
thế Chúa đã chọn Thánh Giuse và Ðức Mẹ để săn sóc Con Một Người, đồng thời để
cả hai cùng giúp nhau giữ trọn lời khấn đồng trinh.
Nhưng sau đó, những thử thách đã đến với Ngài: Ðức Maria chịu
thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Ði làm sổ kiểm tra tại Bêlem, Chúa Giêsu sinh
nơi máng cỏ, trốn sang Ai Cập trở về Nagiarét... Trong mọi hoàn cảnh, Thánh
Giuse đều tỏ ra là người công chính, nhân đức và phó thác trong tay Chúa.
Ngày Chúa Giêsu bắt đầu cuộc sống công khai cũng chính là
ngày chấm dứt sứ mạng của Thánh Giuse. Ngài êm ái trút hơi thở cuối cùng trong
tay Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Hằng năm, Giáo Hội mừng kính Ngài vào lễ riêng
biệt: ngày 19/3 kính Thánh Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu, và là bạn thanh sạch
Ðức Mẹ; Ngày 01/5 kính Thánh Giuse lao động và nhận Ngài làm quan thầy giới lao
động.
Chúng ta hãy chạy đến cùng Thánh Giuse, vì Ngài rất có thần
thế trước mặt Chúa, chắc chắn Ngài không nỡ từ chối lời chúng ta.
BÀI
ĐỌC I: 2 Sm 7, 4-5a. 12-14a. 16
"Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu của Đavít, tổ phụ Người".
Trích
sách Samuel quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Nathan rằng:
"Hãy đi nói với Đavít tôi tớ Ta rằng: Khi ngày của ngươi đã viên mãn,
ngươi sẽ yên nghỉ với các tổ phụ ngươi; sau đó, Ta sẽ cho miêu duệ ngươi lên kế
vị và Ta sẽ làm cho triều đại người được vững bền. Chính người sẽ xây cất một
ngôi nhà để kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngôi báu triều đại người được củng cố
đến muôn đời. Ta sẽ là Cha của người, và người sẽ là con Ta. Nhà của ngươi và
triều đại của ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta, ngôi báu ngươi sẽ vững
bền mãi mãi". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 41, 2. 3, và Tv 42, 3. 4
Đáp:
Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời? (x. Tv 41, 3)
1) Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát
Chúa, Chúa Trời ôi!
2) Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày
nào con được tìm về ra mắt Chúa Trời?
3) Xin chiếu giãi quang minh và chân thực của Chúa,
để những điều đó hướng dẫn con, đưa con lên núi thánh và cung lâu của Ngài.
4) Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng
Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ, mừng vui. Với cây cầm thụ con sẽ ca ngợi
Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa của con.
BÀI
ĐỌC II: Rm 4, 13. 16-18. 22
"Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin".
Trích
thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, không phải nhờ lề luật mới có lời hứa
ban cho Abraham hay dòng dõi của ông trở nên kẻ thừa kế thế gian, nhưng là nhờ
sự công chính của đức tin. Vì thế, do đức tin, được coi như là theo ân sủng, lời
hứa cho mọi dòng dõi được vững bền, không phải chỉ cho kẻ sinh bởi lề luật, mà
còn cho kẻ sinh bởi đức tin của Abraham, tổ phụ của mọi người chúng ta, (như có
lời chép rằng: Ta đã đặt ngươi làm cha nhiều dân tộc) trước mặt Thiên Chúa, Đấng
ông đã tin, Đấng cho kẻ chết sống lại, và kêu gọi cái không có như có. Mặc dầu
tuyệt vọng, ông vẫn tin rằng mình sẽ trở thành cha nhiều dân tộc, như có lời đã
phán với ông rằng: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế". Vì vậy, ông đã được kể
như sự công chính. Đó là lời Chúa.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 129, 5 và 7
Lạy Chúa, phúc cho những ai ngụ nơi nhà Chúa,
họ sẽ khen ngợi Chúa đến muôn đời.
PHÚC
ÂM: Mt 1, 16. 18-21. 24a
"Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa
Giêsu gọi là Đức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người
là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi
phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo
bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì
Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua
Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép
Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính
Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời
Thiên thần Chúa truyền. Đó là lời Chúa.
Hoặc
đọc: Lc 2, 41-51a
"Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên
Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ
Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ
đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người
không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà
đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết.
Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người. Đó
là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY
NIỆM : Trung Thành Với Thánh Ý Thiên Chúa
Hôm
nay Giáo Hội mừng kính Thánh Cả Giuse, mặc dù thánh nhân chỉ xuất hiện vài lần
trong các sách Tin Mừng. Nhưng chừng ấy cũng đủ để Giáo Hội có cơ sở để tôn
vinh Người trong vai trò cha nuôi của Chúa Giêsu và là bạn trăm năm của Ðức
Maria.
Thánh
Giuse là mẫu người thầm lặng ít nói. Các sách Tin Mừng không ghi lại lời nào của
Người, ngay cả lúc tìm gặp Chúa Giêsu trong đền thờ, thì cũng chính Ðức Maria
là người lên tiếng nói với Chúa Giêsu. Thánh Giuse ít nói nhưng người chăm chú
lắng nghe các lệnh truyền của Chúa và mau mắn làm theo, nhiều khi các lệnh truyền
ấy có vẻ ngang trái bất ngờ. Khi nhận Ðức Maria làm vợ và đưa Mẹ về nhà mình;
khi đem gia đình trốn sang Ai Cập; khi hồi hương trở về Nazareth, thánh Giuse
luôn luôn trung thành với thánh ý Thiên Chúa mà không đòi hỏi một điều kiện
nào. Hễ Thiên Chúa gọi thì Người lắng nghe; Thiên Chúa nói thì Người vâng lời.
Thánh Giuse đúng là một người sống đức tin bằng hành động, không lý luận, không
thắc mắc, tâm hồn và thân xác Người luôn sẵn sàng dâng hiến để thánh ý Thiên
Chúa được thi hành. Và quả thật, nhờ sự cộng tác đắc lực của thánh Giuse, mà kế
hoạch nhập thể của Chúa Giêsu được diễn ra hết sức tốt đẹp. Không đòi hỏi được
tuyên dương, thánh Giuse đã làm trọn sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó cho Người.
Lạy
Thánh Cả Giuse, nhiều khi con ham nói mà ít chịu lắng nghe tiếng Thiên Chúa,
ham suy luận mà ít chịu vâng phục cách triệt để thánh ý Thiên Chúa. Xin thánh
nhân dạy con biết noi gương Người, biết tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trong thinh
lặng và biết sống đức tin bằng hành động. Xin thánh nhân nâng đỡ những người
cha trong gia đình để họ sống trọn sứ mạng làm chồng, làm cha. Xin thánh nhân
phù trợ Giáo Hội Việt Nam trong vai trò hướng dẫn những người Kitô và làm chứng
cho đức tin Kitô giữa lòng dân tộc.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Trọng Kính Thánh
Giuse
Bài đọc: 2 Sam 7:4-5a, 12-14a,
16; Rom 4:13, 16-18, 22; Mt 1:16, 18-21, 24a.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Giuse trở nên
công chính nhờ niềm tin vào Thiên Chúa.
Con
người luôn bị giằng co giữa hai thái cực: một bên là đức tin tuyệt đối vào sự
khôn ngoan của Thiên Chúa, một bên là sự suy luận theo lý trí của con người. Khi
có sự xung đột, con người phải chọn đàng nào? Nhiều người cho họ chỉ tin những
gì lý trí con người có thể hiểu được; ngoài ra là mê tín dị đoan. Nhưng Thiên
Chúa đã tuyên sấm qua miệng tiên tri Isaiah: “Tư tưởng của Ta không phải là tư
tưởng của các ngươi, và đường lối của Ta cũng không phải là đường lối của các
ngươi. Như trời cao hơn đất thế nào, tư tưởng và đường lối của Ta cũng cao hơn
các người như vậy” (Isa 55:8-9). Lịch sử nhiều lần chứng minh: vâng lời làm
theo ý Thiên Chúa mang lại những kết quả quá lòng mong đợi của con người; ngược
lại, bất tuân thánh ý Thiên Chúa để làm theo ý riêng mình sẽ gây ra muôn vàn khổ
đau cho con người.
Các
Bài Đọc hôm nay nêu bật những mẫu gương của những người thi hành thánh ý Thiên
Chúa cho dẫu họ không hiểu kế hoạch của Ngài. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa hứa với
vua David dòng dõi ông sẽ làm vua cai trị tới muôn đời. Điều này được thực hiện
qua Đức Kitô, Ngài thuộc dòng tộc David và sẽ cai trị tới muôn đời. Trong Bài Đọc
II, Thiên Chúa hứa sẽ ban cho Abraham một dòng dõi đông như sao trên trời,
trong khi ông chỉ có hai người con duy nhất: Isaac bởi Sarah và Ismael bởi
Hagar. Lời hứa này cũng được làm trọn nơi Đức Kitô, tất cả những ai tin vào Đức
Kitô, họ trở thành con cháu của tổ phụ Abraham. Trong Phúc Âm, thánh Giuse chấp
nhận đón Đức Mẹ về chung sống; sau khi được sứ thần của Thiên Chúa cho biết việc
Đức Mẹ chịu thai là do quyền năng của Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta.
1.1/
Lời Thiên Chúa hứa với vua David: Sau khi đã ổn định đất nước, vua David nói với tiên
tri Nathan ý định muốn xây nhà cho Thiên Chúa tại thành của David; nhưng ngay
đêm ấy, có lời Đức Chúa phán với ông Nathan rằng: "Hãy đi nói với tôi tớ của
Ta là David: Đức Chúa phán thế này: Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm
xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi - một người do
chính ngươi sinh ra - và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền.”
Không
phải David sẽ xây nhà cho Thiên Chúa; nhưng chính Thiên Chúa sẽ xây nhà cho
ông. Nhà ở đây ám chỉ dòng dõi của David; từ dòng dõi này sẽ xuất hiện Đấng
Thiên Sai và uy quyền cai trị sẽ tồn tại đến muôn đời.
1.2/
Lời Hứa của Thiên Chúa: Thiên
Chúa cho biết người sẽ xây nhà cho Ngài là Solomon, con kế vị của vua David:
“Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó
vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Nhà của
ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của
ngươi sẽ vững bền mãi mãi."
Lời
Hứa của Thiên Chúa bị đe doạ bởi sự bất trung của hậu duệ của vua David. Có những
lúc tưởng chừng như nhà David sẽ hết người nối ngôi, như thời kỳ bị lưu đày;
nhưng Thiên Chúa vẫn quan phòng cách khôn ngoan, cho đến ngày Đấng Thiên Sai ra
đời từ dòng dõi David.
2/
Bài đọc II:
Abraham được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin.
2.1/
Đe dọa của niềm tin: Khi
Thiên Chúa hứa sẽ ban cho Abraham một dòng dõi, ông vẫn chưa có lấy một người
con dù đã quá tuổi sinh con (Gen 15). Làm sao một người có thể có con đông như
sao trên trời và như cát dưới biển, khi chưa có lấy một người con trong lúc tuổi
già?
2.2/
Đức tin của tổ phụ Abraham: Nhưng Abraham hoàn toàn tin vào Lời Thiên Chúa hứa, và đó là lý
do Abraham được trở nên công chính, như lời thánh Phaolô viết: “Thật vậy, không
phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Abraham và dòng dõi ông
được thế gian làm gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công
chính nhờ lòng tin.”
Thánh
Phaolô muốn đả phá một quan niệm sai lầm của người Do-thái: con người trở nên
công chính bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật. Ngài dùng chính những gì đã xảy
ra cho Abraham để đả phá quan niệm này:
(1)
Lời Hứa được Thiên Chúa ban cho Abraham cách nhưng không: Abraham không làm gì
để xứng đáng được hưởng những gì Thiên Chúa hứa, như Phaolô xác tín: “Vì tin mà
người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa là ân huệ Thiên
Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Abraham, nghĩa là không
phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông.”
Hơn nữa Lề Luật được Thiên Chúa ban cho con người sau này, thời của Moses trong
cuộc Xuất Hành ra khỏi Ai-cập. Thời của Abraham, làm gì đã có Lề Luật để tuân
giữ!
(2)
Dòng dõi Abraham được trở nên đông đúc không do di truyền; nhưng do bởi niềm
tin của các tín hữu vào Đức Kitô. Phaolô viết: “Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy,
như có lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng
ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống và
khiến những gì không có hoá có.”
(3)
Con người trở nên công chính bằng đức tin: Abraham không sống trên dương gian để
nhìn thấy Lời Thiên Chúa được thực hiện; hơn nữa, Abraham còn chịu rất nhiều thử
thách đe doạ niềm tin này. Ví dụ, việc Thiên Chúa muốn ông sát tế Isaac, con
ông, trên núi Moriah. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn và thử thách, “mặc dầu không
còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ
phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế.
Bởi thế, ông được kể là người công chính.”
3/
Phúc Âm:
Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy.
3.1/
Đức tin của Giuse bị thử thách: Cuộc đính hôn của thánh Giuse với Đức Mẹ chắc chắn
được Thiên Chúa quan phòng; nhưng Giuse không thể chấp nhận việc Đức Mẹ mang
thai khi hai người chưa ăn ở với nhau.
(1)
Tình trạng pháp lý: Truyền thống Do-thái về việc cưới hỏi cũng giống như phong
tục của Việt-nam. Có ba giai đoạn trong việc cưới hỏi: thứ nhất là giai đoạn hứa
hôn, được làm bởi cha mẹ hai bên khi hai trẻ vẫn còn nhỏ. Giai đoạn này
không bị ràng buộc nếu sau này một trong hai trẻ không đồng ý tiến tới; thứ hai
là giai đoạn đính hôn, thường kéo dài trong khoảng một năm. Theo Luật
Do-thái, hai người chính thức thành vợ chồng tuy chưa ăn ở với nhau; nếu muốn
ly dị phải theo thủ tục pháp lý. Thánh Giuse và Mẹ Maria ở trong giai đoạn này.
Sau cùng là giai đoạn kết hôn, khi hai người ăn ở với nhau.
(2)
Cách giải quyết: Một điều Giuse biết chắc chắn là bào thai Đức Mẹ đang cưu mang
không phải là của mình. Là người công chính, Giuse không thể chấp nhận bào thai
của Đức Mẹ, và ông có hai cách để giải quyết: hoặc tố cáo và Đức Mẹ sẽ bị ném
đá vì tội ngoại tình, hoặc bỏ Đức Mẹ cách kín đáo. Vì có lòng nhân từ, Giuse
không muốn Đức Mẹ bị ném đá, ông “định tâm bỏ bà cách kín đáo.”
3.2/
Đức tin của Giuse: Khi
ông đang toan tính như vậy, thì sứ thần Thiên Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng:
"Này ông Giuse, con cháu David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người
con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải
đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của
họ."
Để
hiểu việc làm của Giuse, chúng ta cần tìm hiểu truyền thống Do-thái hiểu biết về
Thánh Thần. Theo Kinh Thánh, Thánh Thần có ít nhất 4 nhiệm vụ như sau:
(1)
Ngài là người mang sự thật từ Thiên Chúa đến cho con người (Exo 31:3; Num
11:25; 27:18; Deut 34:9; 1 Sam 10:10; 2 Sam 23:2; Job 32:8; Psa 32:2);
(2)
Làm cho con người hiểu biết sự thật (Gen 41:38; Num 24:2; Psa 32:2; Joel 2:28;
Lk 12:12; Jn 14:17; 15:26);
(3)
Ngài cùng với Thiên Chúa tạo dựng (Gen 6:3; Jdg 14:6; 1 Sam 11:6; Job 27:3;
33:4; Psa 33:6; 104:30);
(4)
Tái tạo dựng con người (Gen 1:2; Jdg 6:34; 11:29; 13:25; 15:9; 1 Sam 10:6; Psa
51:10; 143:10; Job 33:4; Eze 37:1-14; Acts 2:1-4).
Thấm
nhuần truyền thống trên, Giuse chấp nhận bào thai của Đức Mẹ dẫu biết bào thai
không phải là của mình, ông cũng không đòi cắt nghĩa “việc chịu thai bởi Chúa
Thánh Thần;” nhưng tin Thánh Thần là nguyên nhân tạo dựng bào thai đó. Suốt cuộc
đời chăm sóc Đức Mẹ và Chúa Giêsu, thánh Giuse luôn để Chúa Thánh Thần hướng dẫn
mọi việc và vâng lời làm theo những gì sứ thần truyền. Kinh Thánh tường thuật
ba sự kiện: thứ nhất, thánh Giuse chấp nhận đính hôn với Đức Mẹ để trở thành
cha nuôi của Đấng Cứu Thế; thứ hai, thánh Giuse chấp nhận đưa Đức Mẹ và Chúa
Giêsu trốn sang Ai-cập lúc đang đêm; ngài không nại lý do đang đêm hay làm gì
sinh sống nơi đất lạ quê người; sau cùng, ngài chấp nhận đưa gia đình hồi hương
và lập nghiệp tại Nazareth; không than phiền phải di chuyển đến nơi ở mới một lần
nữa.
Nói
tóm, tuy thánh Giuse không để lại một lời nào cho hậu thế; nhưng ngài để cho
chúng ta một tấm gương luôn biết lắng nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa. Ngài
hoàn toàn tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa, và khiêm tốn thi hành những gì
Thiên Chúa truyền, vì Ngài biết trí khôn của mình không thể hiểu nổi sự quan
phòng của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta được trở nên công chính nhờ niềm tin vào Thiên Chúa và vào Đức Kitô;
chứ không nhờ những việc chúng ta làm.
-
Thử thách và đau khổ trong cuộc đời là những cơ hội giúp chúng ta chứng tỏ đức
tin nơi Thiên Chúa. Chúng ta hãy biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
-
Thiên Chúa luôn trung thành giữ những gì Ngài hứa; vì thế, chúng ta cần đặt trọn
vẹn niềm tin tưởng nơi Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
19/03/15 THỨ NĂM TUẦN 4
MC
Th. Giu-se, bạn trăm năm Đức Ma-ri-a
Mt,1,16.18-21.24a
Th. Giu-se, bạn trăm năm Đức Ma-ri-a
Mt,1,16.18-21.24a
Suy niệm: Phúc
Âm không thuật lại lời nói nào của thánh Giu-se. Chỉ thấy ghi ngài lặng lẽ “làm theo lời sứ thần Chúa dạy”.
Vậy mà ngài được gọi là “người công chính”(Mt
1,19). Nói như người thời nay, thánh Giu-se là “người đàn ông đích thực”. Không
“đích thực” sao được khi Giu-se cao thượng đã không đứng lên tố cáo người bạn
trăm năm của mình có thai trước khi thành hôn? Không “đích thực” sao được khi
Giu-se tinh tế âm thầm rời bỏ đi, không để Đức Ma-ri-a phải khó xử khi đối diện
với mình? Hay khi ngài mưu lược xử lý tình huống nan giải để bảo vệ Con Thiên
Chúa được vẹn toàn giữa trùng vây của quân lính Hê-rô-đê? Giu-se quả là “người
đàn ông đích thực” luôn thầm lặng mà vẫn hoàn thành mọi “sứ mạng bất khả thi”
Thiên Chúa trao phó.
Mời Bạn: Đúng
là trong toàn bộ Kinh Thánh cũng chẳng thấy thánh Giuse nói câu nào. Ngài âm
thầm vâng lời và nghe theo những gì Thiên Chúa phán qua lương tâm, qua lời sứ
thần; đó chính là phẩm chất công chính, phẩm chất “người đàn ông đích thực”.
Phần bạn, đâu là thánh ý Chúa muốn bạn ngay trong thời gian này và bạn đã được
đánh dộng do đâu?
Sống Lời Chúa: Lắng
lòng nghe tiếng Chúa qua các biến cố cuộc sống và đời thường và làm theo thánh
ý Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thánh cả Giu-se xưa một lòng phó thác trong bàn tay quan
phòng của Chúa nhờ biết lắng nghe và vâng lời Chúa trong khiêm nhường. Xin cho
chúng con cũng biết học theo Ngài mà trở nên một người con đích thực của Chúa,
với tâm hồn biết đón nhận những điều Chúa dạy bảo trong cuộc sống hàng ngày.
Amen.
Đặt tên cho con trẻ
Maria là một mầu nhiệm,
Giêsu cũng là một mầu nhiệm. Giuse sống bên những mầu nhiệm, nên chính đời ngài
cũng trở thành mầu nhiệm
Suy niệm:
Cô Maria đã đính hôn với ông
Giuse và vẫn ở nhà với bố mẹ.
Phải đợi một năm sau cô mới
về nhà chồng, mới làm lễ thành hôn thực sự.
Lạ thay cô lại mang thai khi
chưa chung sống với Giuse.
Điều này hẳn làm Giuse bối
rối và suy nghĩ nhiều.
Ông không thể tố cáo Maria,
cũng không thể lấy cô ấy làm vợ.
Chỉ còn cách là ly dị Maria
cách âm thầm kín đáo.
Nhưng Thiên Chúa không nghĩ
thế.
Ý định của Ngài được báo với
Giuse trong giấc mộng.
“Đừng sợ đón Maria vợ ông
về,
vì thai nhi được cưu mang
nơi bà là do Thánh Thần” (c. 20).
Giuse hay bị đánh thức vào
lúc ông cần nghỉ ngơi.
Phải có lòng tin thế nào Giuse
mới dám nhận Maria đang mang thai làm vợ.
Tin thai nhi được Maria cưu
mang là “do Thánh Thần” (c. 20),
điều đó không dễ dàng, vì
chưa bao giờ xảy ra trường hợp tương tự.
Tin còn là từ bỏ những toan
tính và định tâm của mình (cc.19-20)
để vâng phục ý định bất ngờ
và khó hiểu của Thiên Chúa.
Điều khiến cho Giuse có một
chỗ đứng độc đáo trong lịch sử cứu độ
đó là việc ông đón Maria
đang mang thai về nhà mình làm vợ chính thức.
Đơn giản là ông chấp nhận
làm đám cưới với Maria.
Đón Maria làm vợ cũng là
nhận cả thai nhi trong bụng mẹ làm con.
Giuse là cha khi ông chấp
nhận đứng ra đặt tên cho con trẻ (c. 21).
Ai có thể biết được điều gì
sẽ xảy ra nếu Giuse cứ muốn âm thầm ly dị Maria?
Giuse đã là chỗ dựa sống còn
của ơn cứu độ, là nơi nương tựa của Mẹ và Con.
Nhờ Giuse, Cô Maria không bị
mang tiếng ngoại tình,
và bé Giêsu không phải là
con hoang, nhưng là con thuộc dòng Đavít.
Đức Giêsu sau này có thể
công khai và tự tin đến với dân Ítraen.
Thánh Giuse đã lập gia đình,
đã có một mái ấm với người mình yêu.
Ngài sống như một người
chồng, người cha bình thường.
Nhưng bên trong lại là những
mầu nhiệm.
Ngài không thật sự là chồng
của Maria, cũng không thật sự là cha của Giêsu.
Maria không còn là đối tượng
để Giuse mê đắm và chiếm hữu,
vì Maria đã thuộc trọn về
Thiên Chúa, cả xác lẫn hồn.
Maria là một mầu nhiệm,
Giêsu cũng là một mầu nhiệm.
Giuse sống bên những mầu
nhiệm, nên chính đời ngài cũng trở thành mầu nhiệm.
Phải đến với mái ấm ở
Nadarét ta mới thấy mầu nhiệm ẩn trong cái bình thường.
Chỉ ai biết nhìn thì mới thấy
sự thánh thiện phi thường ở đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sau hơn 30 năm sống dưới mái
nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người chín
chắn
và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng
Cha giao.
Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ
trong việc hình thành nhân
cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý
Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách
nhiệm đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong
lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu
nguyện thâm trầm.
Xin nhìn đến gia đình chúng con,
xin biến nó thành nơi sản
sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn,
Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,
nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19
THÁNG BA
Các
Quyền Của Con Người Phản Ảnh Vai Trò Làm Cha Của Thiên Chúa
Giáo
Hội nhìn nhận Thánh Giu-se – người công chính – là cha của Đức Giê-su
Na-da-rét. Đó là lý do vì sao chúng ta nghe thấy những lời này trong Tin Mừng:
“Cha con và mẹ đã lo lắng kiếm tìm con” (Lc 2,48).
Những
lời ấy được thốt lên bởi Mẹ Đức Giêsu sau ba ngày tìm kiếm đứa con 12 tuổi của
mình và rốt cục gặp thấy Người “trong Đền Thờ, ngồi giữa các bậc thầy dạy, vừa
nghe họ,ï vừa đặt câu hỏi” (Lc 2,46).
Tất
cả chúng ta đều công nhận rằng câu chuyện được Thánh Sử Luca kể lại này là biến
cố duy nhất về thời niên thiếu của Đức Giêsu được Tin Mừng thuật lại. Thật là một
câu chuyện đầy ý nghĩa, vì cậu thiếu niên 12 tuổi ấy được gặp thấy ngồi giữa
các thầy dạy trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. “Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về
trí thông minh và những lời đáp của cậu” (Lc 2,47).
Đồng
thời, biến cố này cũng chiếu một tia sáng đặc biệt vào mầu nhiệm làm cha của
Giu-se ở Na-da-rét. Chúng ta nhận ra rằng Đức Maria, sau khi quở trách Đức
Giêsu (“Này con, sao con nỡ làm thế?”), đã nói tiếp: “Cha con và mẹ đã lo lắng
tìm con”. Và Đức Giêsu trả lời: “Tại sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết
rằng con phải ở trong nhà Cha con sao?” (Lc 2,49). Đức Maria đã nhắc đến mối
quan tâm của một người cha nơi Thánh Giu-se. Còn cậu thiếu niên Giê-su 12 tuổi
thì hướng chỉ đến vai trò làm cha của Thiên Chúa.
Nhờ
hình ảnh Thánh Giu-se, chúng ta có thể cảm nhận được phần nào mối liên hệ thâm
sâu giữa vai trò người cha trong nhân loại và vai trò người cha của Thiên Chúa;
chúng ta có thể hiểu vai trò người cha trong nhân loại phát xuất từ vai trò người
cha của Thiên Chúa như thế nào – và rút ra được từ vai trò người cha của Thiên
Chúa phẩm giá và sự cao cả đích thực như thế nào.
Đối
với một con người, việc sinh một đứa con trước hết có nghĩa là mình “nhận nó từ
Thiên Chúa”. Sinh một đứa con chính là nhận một món quà do bởi Thiên Chúa tạo
thành. Đó là lý do tại sao con cái thuộc về Thiên Chúa trước hết, rồi mới thuộc
về cha mẹ mình. Thật vậy, chân lý này vô cùng phong phú và hàm súc cả cho con
cái lẫn cho các bậc cha mẹ.
Đây
chính là chỗ để ta nhận hiểu tính cao cả của sứ mạng được ủy thác cho người cha
và người mẹ – sứ mạng đó là trở thành khí cụ của Cha trên trời trong việc giáo
dục con cái mình. Song ở đây ta cũng nhận thấy cái giới hạn rõ ràng mà các bậc
cha mẹ phải tôn trọng khi họ nuôi dạy con cái. Cha mẹ không bao giờ được phép
tưởng nghĩ rằng mình sở hữu con cái mình. Nhưng cha mẹ phải giáo dục con cái với
ý thức thường xuyên về mối quan hệ đặc biệt giữa con cái họ với chính Cha trên
trời. Trong mọi sự, họ phải dành mối quan tâm đệ nhất cho Cha trên trời hơn so
với mối quan tâm đến vai trò làm cha làm mẹ trần thế của mình.
Thánh
gia ở Na-da-rét là mẫu gương hết sức phong phú không chỉ cho các bậc cha mẹ mà
cả cho con cái nữa. Thánh Phao-lô nói rằng “Chúa Cha là nguồn gốc mọi gia tộc
trên trời dưới đất” (Ep 3,15). Tất cả chúng ta hãy không ngừng tiến gần hơn đến
Cha trên trời.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
19-3
Thánh
Giuse, Bạn trăm năm Đức Maria
2Sm
7,4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a.
LỜI
SUY NIỆM: “Này ông Giu-se,
con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là
do quyền năng của Chúa Thánh Thần.”
Thánh
Giu-se, là người công chính, đối với Đức mẹ, Thánh Cả luôn yêu mến, tôn trọng
trong sự thánh thiện; khi thấy Đức Mẹ cưu mang Chúa Giêsu, mà Thánh Cả chưa rõ.
Thánh Cả đang toan tính theo cách riêng của mình để bảo toàn thanh danh và sự sống
cho Đức Mẹ. Thiên Chúa đã yêu thương Thánh Cả, Với Thánh ý của Thiên Chúa, để
chương trình Cứu Độ của Ngài được thực hiện. Con Một của Ngài phải được ở trong
môi trường một gia đình có Cha, có mẹ. và muốn Thánh Cả cọng tác với Ngài. Ngài
đã sai sứ thần của Ngài đến với Thánh Cả, trình bày mọi sự một cách rõ ràng. Để
Thánh Cả quyết định. Thánh Cả đã nghe và đã vâng phục ý của Thiên Chúa và đã
đón Đức Mẹ về nhà mình.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn biết khiêm
tốn đón nhận mọi thử thách trong đời sống của mình để nhận ra ơn ban của Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
19-03: Thánh GIUSE
BẠN
ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Là
người thợ trong làng, thánh Giuse, con người ẩn dật nhất trong các thánh. Thuộc
dòng dõi vương giả của Israel. Nhà David đã mất vẻ huy hoàng và trở thành nghèo
khó. Giuse sống bằng nghề lao công tay mình làm ra, giống như mọi người dân
khiêm tốn ta gặp gỡ hàng ngày. Phúc âm gọi người là "Người công
chính" đồng nghĩa với người thánh thiện,. Với tâm hồn ngay thẳng, Ngài
luôn đi trước nhan thánh Thiên Chúa.
Và
Thiên Chúa, Đấng đã chọn tạo vật trong trắng nhất làm Mẹ Đồng Trinh, cũng chọn
người công chính làm Đấng bảo trợ của Chúa Con, làm cha nuôi của Người trên trần
gian.
Giuse
biết lời hứa giữ đức khiết trinh của Đấng được trao phó cho mình như một kho
tàng. Và này Ngài khám phá ra rằng : Đấng vô nhiễm tội sắp sinh con. Bi kịch
nơi người công chính này ai đo lường nổi, Ngài có phải xua đuổi đấng Ngài đã
tin cậy không ?
Thiên
thần trấn an Ngài : - Hỡi Giuse, con vua David, đừng ngại nhận Maria bạn ông, bởi
vì Đấng hình thành nơi lòng Người là công cuộc của Thánh Thần, Ngài sẽ sinh một
con trai. Ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, bởi vì Người sẽ cứu dân Người
cho khỏi tội.
Giuse
thờ lạy những kế đồ khôn dò của Thiên Chúa, Ngài tin vào mầu nhiệm hoàn thành
nơi người bạn trinh khiết của mình. Không ai nghi ngờ về ảnh hưởng thần linh
trong tổ ấm này. Giuse chú ý tới các mệnh lệnh từ trời cao gửi xuống. Khiêm tốn
sâu thẳm, Ngài không bỏ qua một lời nào. Trước hết Ngài chịu đựng mệt nhọc để
đưa Maria về Bêlem theo lệnh kiểm tra dân số của nhà vua, Ngài đau khổ khi thấy
mọi hàng quá chối từ và chỉ tìm được chỗ trú ngụ nơi chuồng bò.
Chúa
Kitô sinh ra. Thánh Giuse là người đầu tiên thờ lạy Ngôi Lời nhập thể, Ngài thờ
lạy Chúa với tâm hồn chân thành họa hiếm. Thánh Gioan Kim Khẩu nói: - Thiên
Chúa, một cách nào đó, đổ vào lòng thánh Giuse tia sáng tình yêu vô cùng đối với
con của Ngài
Thánh
Giuse đã thấy các mục đồng có lòng thanh sạch, các đạo sĩ giàu có quì lạy Chúa
hài Đồng. Nhưng rồi, Ngài lại cũng tiên cảm thấy những khổ đau. Bởi vì khi dâng
con trẻ vào đền thánh Ngài vui mừng nghe thánh ca đầy hoan lạc của cụ già
Simêon, để tiếp ngay sau đó lại nghe lời tiên báo rằng: con trẻ sẽ nên cớ vấp
phạm cho nhiều người và một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn mẹ con trẻ.
Giuse
sống với cây thánh giá này, Ngài đã lo lắng nhiều khi một đêm kia, thiên thần lại
hiện ra nói với Ngài: - Hãy chỗi dậy, mang con trẻ và mẹ Người trốn sang Ai cập
vì Hêrodê đang tìm giết con trẻ.
Giuse
đã vâng lời không bàn cãi. Ngài vội vã chuẩn bị rồi lên đường bắt đầu cuộc hành
trình đầy vất vả: phải tránh những nơi người ta có thể nhận ra, khó tìm được của
ăn, ban dêm không chỗ nghỉ. Đặt người mẹ và con trẻ lên lưng lừa, Ngài đi bộ dẫn
dắt cho qua những nguy hiểm, kiềm chế mệt nhọc và âu lo, tới Ai cập Ngài làm thợ
nuôi gia đình và chờ đợi một lệnh mới từ trời cao. Hêrôđe chết đi. Giuse lại thấy
thiên thần bảo rời bỏ đất Ai cập vì những kẻ tìm giết con trẻ đã chết.
Trở
lại Nazareth, Giuse luôn ẩn dật, săn sóc Chúa Giêsu dạy nghề cho con trẻ. Đấng
cứu chuộc thế gian vâng phục người.
Hàng
năm thánh Giuse và Mẹ Maria lên Gierusalem mừng lễ vượt qua. Năm ấy Chúa Giêsu
12 tuổi cũng theo các Ngài. Trở về các Ngài không thấy Chúa Giêsu đâu và sau ba
ngày tìm kiếm đã thấy Người ở trong đền thờ, ở giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi
họ: Mẹ Maria nói với Người: - Cha con và mẹ đau khổ tìm con.
-
Sao lại tìm con ? Cha mẹ không biết rằng: con phải làm việc cho cha con hay sao
?
Đó
là lần đầu tiên, Chúa Giêsu xưng mình là con Thiên Chúa.
Sau
khi loan báo những lời mang âm hưởng vĩnh cửu ấy, Người trở lại cuộc sống của một
con trẻ đơn sơ với thánh Giuse và Mẹ Maria .
Không
có gì nói tới việc thánh Giuse qua đời. Thánh Phanxico Salêsiô ghi nhận : - Người
ta không thể nghi ngờ là thánh Giuse đã qua đời trước khi Chúa Giêsu chịu khổ nạn
và chịu chết, bởi vì nếu không phải như thế Chúa Giêsu đã không trối phó Đức Mẹ
cho thánh Gioan.
Các
Kitô hữu tưởng tượng rằng thánh Giuse đã an nghỉ trong tay Đức Mẹ Maria và Chúa
Giêsu. Và niềm tin này đã khiến cho người ta kêu cầu thánh Giuse như Đấng bảo
trợ cho được chết lành.
Đức
giáo hoàng Piô IX đã đặt thánh Giuse là quan thầy bầu cử Hội Thánh.
(daminhvn.net)
19
Tháng Ba
Người Công Chính
"Ông
Giuse, bạn bà là kẻ công chính và không muốn làm ố danh bà, nên đã định bỏ bà
cách kín đáo".
Ðây
là câu chuyện duy nhất trong Tân Ước diễn tả trực tiếp về con người của vị
thánh mà Giáo hội mừng kính hôm nay: Thánh Giuse, bạn Ðức Trinh Nữ Maria, bổn mạng
Giáo Hội Việt Nam.
Ðược
Tân Ước gọi là "công chính", Thánh Giuse không những là người đã giữ
đức công bình và trung thành chu toàn mọi bổn phận của một người chồng và một
người cha.
Ðược
gọi là "công chính", theo ý nghĩa của Kinh Thánh, là được Thiên Chúa
công chính hóa, được Thiên Chúa cho tham dự vào sự công chính, sự thánh thiện của
Người. Vì thế, người được công chính hóa xứng đáng để Thiên Chúa yêu thương,
thương yêu thật sự vì Thiên Chúa không bao giờ đóng kịch, giả vờ như người nào
đó đáng được thương yêu nhưng trong thực tế không phải thế.
Trong
chiều hướng tư tưởng này, gọi thánh Giuse là kẻ công chính, Kinh Thánh muốn nói
là: Ngài được Thiên Chúa công chính hóa và được Thiên Chúa yêu thương vì thật sự
Ngài xứng đáng. Lần giở lại những trang Tân Ước có liên quan đến Thánh Giuse,
chúng ta có thể khám phá ngay những đặc tính làm cho Ngài xứng đáng được Thiên
Chúa yêu thương.
Trước
tiên, là đặc tính hoàn toàn vâng phục Thánh ý Chúa. Trong trường hợp cuộc đời
Thánh Giuse, Tân Ước diễn tả Thiên Thần là người thông báo cho Ngài biết ý
Chúa. Vì thế, nghe lời Thiên Thần truyền, Thánh Giuse đã bỏ ý định ly dị Ðức
Maria cách kín đáo. Ngược lại, Giuse đã trỗi dậy ngay trong đêm khuya để đem
Con Trẻ và Mẹ Người trốn sang Ai Cập cũng như đem Con Trẻ và Mẹ Người về nước
Israel, đến sinh sống tại thành Nagiaréth và âm thầm nhưng ân cần lấy sức lao động
nuôi sống gia đình trải qua những tháng năm dài sau đó.
Tiếp
đến Tân Ước nhắc đến Thánh Giuse trong biến cố thất lạc và tìm gặp Ðức Giêsu
trong đền thánh. Qua đó chúng ta khám phá ra một đặc tính khác của Ngài hay nói
đúng hơn một đặc tính mà các thánh ký viết Phúc Âm chú ý nhấn mạnh nơi Thánh
Giuse: Không một lời nói nào của Ngài được ghi lại trong Tân Ước. Nhưng Thánh
Giuse đã hùng hồn nói trong hành động, những hành động xem ra vô lý và đầy nguy
hiểm, nhưng Ngài đã khiêm tốn, can đảm và kiên trì làm để thực hiện hoàn toàn
thánh ý của Thiên Chúa.
Qua
đó, Thánh Giuse xứng đáng là chủ gia đình của Nagiaréth, một gia đình thánh thiện,
vì gồm ba tâm hồn luôn sẵn sàng lắng nghe và thực hành những gì Thiên Chúa muốn.
Và cũng qua đó, Thánh Giuse trở nên công chính, được Thiên Chúa thực sự yêu
thương.
Chúng
ta hãy dâng lời cảm tạ Chúa đã trao tặng Thánh Giuse cho gia đình Nagiaréth và
đặc biệt cho Giáo Hội Việt Nam. Nhờ lời cầu bàu cho Thánh cả Giuse, xin Chúa
chúc lành cho những người chồng, cho những người cha, giúp họ can đảm và kiên tâm
chu toàn bổn phận trong gia đình. Xin Chúa cũng chúc lành cho mọi gia đình và
Giáo Hội Việt Nam, giúp mọi người sống xứng đáng với ơn gọi làm chứng nhân cho
tình yêu Chúa.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Lễ Kính
Thánh Giuse
Thứ Năm, 19 Tháng 3, 2015
Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm của Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu
Mt 1:16, 18-21, 24a
1. Bài Đọc
a) Lời nguyện mở đầu:
Lạy Chúa
Thánh Thần, Đấng di chuyển trên mặt nước,
Xin
hãy làm yên tĩnh trong chúng con tất cả mọi bất hòa,
Những
con sóng xáo trộn, những tiếng ồn ào của lời nói,
Cơn
lốc của hư không,
Và
xin hãy làm cho Lời Chúa tái tạo,
Dấy
lên trong thinh lặng.
Lạy
Chúa Thánh Thần, Đấng mà trong tiếng gió
Chúa
thì thầm với thần khí chúng con về Danh của Chúa Cha
Xin
hãy đến và gom lại tất cả những ước muốn của chúng con,
Xin
hãy làm cho chúng lớn lên trong tia sáng
Đó
sẽ là một phản chiếu lại ánh sáng của Chúa,
Lời
Chúa của Ngày mới.
Lạy
Thánh Thần Chúa, nhựa sống của tình yêu
Của
cây đại thụ mà nơi ấy Chúa gầy dựng chúng con,
Để
tất cả anh em chúng con sẽ dường như là một ân sủng đối với chúng con
Trong
một Thân Thể cao cả mà trong đó
Ngôi
Lời của hiệp thông trưởng thành.
(Sư
huynh Pierre-Yves thành Taizé)
b) Bài
Phúc Âm theo thánh Mátthêu: 1:16-24
Giacóp
sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô. Như
thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười
bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời
lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời. Chúa Kitô
giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước
khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần.
Giuse, bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm
lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện
đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại
nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần;
bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội". Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa
phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh
hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Êmmanuel, nghĩa là
“Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như
lời Thiên thần Chúa truyền và đón vợ về nhà. Ông không ăn ở với
bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu.
c) Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để
Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Đoạn Tin Mừng hôm nay được trích từ chương đầu tiên
của sách Tin Mừng theo thánh Mátthêu là một phần của đoạn
nói về việc thụ thai, việc giáng sinh và thời thơ ấu của Chúa
Giêsu. Trọng tâm của tất cả câu chuyện này là xung quanh Con Người
của Chúa Giêsu mà tất cả những sự kiện và những nhân vật được đề cập
đến. Người ta phải nhớ rằng Tin Mừng mặc khải Thần Học về cuộc đời
của Chúa Giêsu, và vì thế đến gần với Lời Chúa, chúng ta phải nhận thấy sứ điệp
được ẩn dấu dưới màn che của câu chuyện mà không bị lạc lõng,
như thánh Phaolô đã khuyên chúng ta một cách khôn khéo “trong những tranh luận
điên rồ”, tránh xa “những chuyện gia phả, những vụ cãi cọ, xung đột về Lề Luật:
những cái đó vô ích và rỗng tuếch” (Tt 3:9).
Thật ra, đoạn Tin Mừng này được nối kết với gia phả của Chúa
Giêsu, mà thánh Mátthêu sắp xếp với mục đích nhấn mạnh đến việc thừa kế vương
tộc của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ cho dân Người (Mt 1:21). Chúa Giêsu
được trao toàn bộ quyền thừa hưởng từ dòng dõi vua Đavít, con của “Giuse, con cháu
của Đavít” (Mt 1:20; Lc 2:4-5), là cha hợp pháp của Chúa. Bởi vì đối
với thế giới người Do Thái và Kinh Thánh, mối liên hệ phụ tử hợp pháp là điều
kiện đủ trong vấn đề thừa hưởng mọi quyền lợi trực hệ (xem: lề luật về thế
huynh hôn phối và về việc nhận làm con (Đnl 25:5 và các câu
tiếp theo)). Đó là lý do tại sao sách Tin
Mừng bắt đầu bằng câu chuyện gia phả, Chúa Giêsu được gọi
là “Đấng Kitô con cháu vua Đavít” (Mt 1:1); đó là Đấng được xức dầu của Thiên
Chúa, con cháu vua Đavít, Đấng mà tất cả những lời hứa của Thiên Chúa
với vua Đavít, tôi tớ Người, được hoàn thành (2Sm 7:1-16; 2Sb 7:18;
2Sb 21:7; Tv 89:30). Đây là lý do mà Mátthêu thêm vào câu chuyện gia
phả và việc thụ thai của Chúa Giêsu, theo lời của ngôn sứ Isaia: “Tất
cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn
sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta
sẽ gọi tên con trẻ là Êmmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt
1:21-23 và Is 7:14)
Chúng ta hãy tạm dừng để nói điều
này, về tinh thần thực tế của việc nhận làm connuôi, chúng ta có
thể tham khảo về sự thật mà dân riêng được sở hữu “vinh
quang, các giao ước, lề luật, nền phụng tự, các lời hứa”, bởi vì “họ là người
Israel và đã được Thiên Chúa nhận làm con” (Rm 9:4). Nhưng chúng ta cũng
thế, là dân mới của Thiên Chúa trong Đức Kitô được nhận làm con bởi vì “khi tới
thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà,
và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận
được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4:4-5). Đây là ơn cứu rỗi mà Chúa Giêsu đã
mang đến cho chúng ta. Chúa Kitô “sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của
họ” (Mt 1:21) bởi vì Người là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!” (Mt 1:23) Đấng ban
ơn làm nghĩa tử của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu được sinh ra bởi “bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với
ông Giuse” (Mt 1:18a) bà “đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1:18b).
Tác giả Mátthêu không kể lại câu chuyện truyền tin như thánh Luca đã kể (Lc
1:26-38), nhưng xây dựng câu chuyện từ quan điểm về việc cư xử của thánh
Giuse như một người công chính. Kinh Thánh mặc khải cho chúng ta
rằng Thiên Chúa yêu thương người công chính và nhiều lần chọn họ trong sứ vụ
quan trọng, bảo vệ họ, và không xét xử họ chung với những kẻ tội lỗi (St 18:23
và các câu tiếp theo). Trong Cựu Ước, chúng ta thấy nhiều người được
coi là công chính. Chúng ta nghĩ đến ông Nôe “một người công chính,
hoàn hảo giữa những người cùng thời” (St 6:9). Hoặc nghĩ đến vua
Giôát là người “đã làm những điều ngay thẳng trước mắt Đức Giavê” (2V 12:3).
Một ý niệm thường xuyên trong Kinh Thánh rằng “giấc chiêm bao”
được coi như là một nơi chốn đặc biệt để Thiên Chúa làm cho các chương trình và
dự án của Chúa được biết đến, và đôi khi mặc khải chuyện tương
lai. Những giấc chiêm bao của ông Giacóp và Bêtel thì nổi tiếng (St
28:10 và các câu tiếp theo); của ông Giuse, con trai ông, cũng như các quan
chước tửu và quan ngự thiện bị giam cầm tại Ai Cập với ông Giuse (St 37:5; 40:5
và các câu tiếp theo) và những giấc chiêm bao của Pharaô trong đó mặc khải
những năm sung túc và những năm đói kém cũng như kiệt quệ trong tương lai (St
41:1 và các câu tiếp theo).
“Một Thiên Thần Chúa” hiện đến cùng ông Giuse (Mt 1:20) để mặc
khải cho ông về chương trình của Thiên Chúa. Trong các sách Phúc Âm
nói về thời thơ ấu, Thiên Thần Chúa thường xuyên được nhắc đến như là thiên sứ
(Mt 1:20,24; 2:13,19; Lc 1:11; 2:9) và cũng vào những dịp khác, thiên thần hiện
ra để trấn an, để mặc khải chương trình của Thiên Chúa, để chữa lành, để giải
thoát khỏi ách nô lệ (xem Mt 28:2; Ga 5:4; Cv 5:19; 8:26;
12:7,23). Nhiều trường hợp thiên sứ của Chúa cũng được nhắc đến
trong Cựu Ước nơi mà khởi đầu thiên thần, đại diện cho Chúa, Đấng dẫn đường và
gìn giữ dân Chúa và gần gũi với họ (xem St 16:7-16; 22:12; 24:7; Xh 3:3; 23:20;
Tb 5:4)
b) Những câu hỏi để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng
dụng:
· Điều gì trong đoạn Tin Mừng này đánh động bạn
nhất? Tại sao?
· Trong ý chính của bài đọc, chúng ta đã có suy
xét đủ về một số từ ngữ chưa (nhận làm con, thiên thần, giấc chiêm bao, công
chính)? Các từ ngữ này đã nảy sinh những cảm xúc gì hay ý nghĩ gì
trong lòng bạn? Chúng có thể nào có sự thích hợp cho cuộc hành
trình trưởng thành tâm linh của bạn không?
· Bạn cho rằng trọng tâm sứ điệp của đoạn Tin
Mừng này là gì?
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh 92
Thú vị thay được tạ ơn CHÚA,
được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao,
được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya,
hoà điệu sắt cầm gieo trầm bổng,
nhè nhẹ vấn vương khúc tỳ bà.
Lạy CHÚA, sự nghiệp Ngài khiến con mừng rỡ,
thấy việc tay Ngài làm, con phải reo lên:
Lạy CHÚA, công trình Ngài xiết bao vĩ đại,
tư tưởng Ngài thâm thúy lắm thay!
Người khờ dại nào đâu có biết,
kẻ ngu si chẳng hiểu điều này:
Bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ,
phường gian ác có đua nở khoe tươi,
cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn.
được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao,
được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya,
hoà điệu sắt cầm gieo trầm bổng,
nhè nhẹ vấn vương khúc tỳ bà.
Lạy CHÚA, sự nghiệp Ngài khiến con mừng rỡ,
thấy việc tay Ngài làm, con phải reo lên:
Lạy CHÚA, công trình Ngài xiết bao vĩ đại,
tư tưởng Ngài thâm thúy lắm thay!
Người khờ dại nào đâu có biết,
kẻ ngu si chẳng hiểu điều này:
Bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ,
phường gian ác có đua nở khoe tươi,
cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn.
Còn CHÚA, Ngài cao cả đến muôn đời.
Kìa những kẻ thù Ngài, lạy CHÚA,
kìa những kẻ thù Ngài tiêu vong,
bọn gian ác đều rã tan hết thảy.
Ngài cho con ngẩng đầu hãnh diện,
tựa như trâu ngạo nghễ giương sừng,
thân con, Ngài xức dầu thơm mát.
Mắt con nghênh những kẻ địch thù,
tai nghe biết lũ hại con mạt vận.
Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
lớn mạnh như hương bá Li-băng
được trồng nơi nhà CHÚA,
mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta;
già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả,
tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn,
để loan truyền rằng: CHÚA thực là ngay thẳng,
là núi đá cho tôi ẩn náu,
nơi Người chẳng có chút bất công.
Kìa những kẻ thù Ngài, lạy CHÚA,
kìa những kẻ thù Ngài tiêu vong,
bọn gian ác đều rã tan hết thảy.
Ngài cho con ngẩng đầu hãnh diện,
tựa như trâu ngạo nghễ giương sừng,
thân con, Ngài xức dầu thơm mát.
Mắt con nghênh những kẻ địch thù,
tai nghe biết lũ hại con mạt vận.
Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
lớn mạnh như hương bá Li-băng
được trồng nơi nhà CHÚA,
mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta;
già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả,
tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn,
để loan truyền rằng: CHÚA thực là ngay thẳng,
là núi đá cho tôi ẩn náu,
nơi Người chẳng có chút bất công.
b) Giây phút thinh lặng cầu nguyện
4. Chiêm Niệm
Việc chiêm niệm của người Kitô hữu về giấc mơ
của Thiên Chúa, dự án mà Thiên Chúa ấp ủ đối với lịch sử nhân loại không nảy
sinh sự tha hóa mà giữ cho lương tâm luôn cảnh tỉnh, năng động và thúc đẩy
chúng ta phải đối mặt với sự can đảm và lòng vị tha, trách nhiệm mà đời sống
ban cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét