Ngày 24 tháng 6
Lễ Sinh Nhật Thánh
Gioan Tẩy Giả
Lễ Trọng
BÀI ĐỌC I: Is 49,
1-6
"Đây Ta làm
cho con nên ánh sáng các dân tộc".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây; hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Chúa đã kêu
gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ.
Người đã làm cho miệng tôi nên như lưỡi gươm sắc bén, đã bảo vệ tôi dưới cánh
tay Người, đã làm cho tôi nên như mũi tên nhọn, và đã ẩn giấu tôi trong ống đựng
tên. Và Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta sẽ
được vinh hiển nơi ngươi". Và tôi thưa: "Tôi đã vất vả mất công vô cớ,
tôi đã phí sức vô ích; nhưng công lý của tôi ở nơi Chúa, và phần thưởng của tôi
ở nơi Thiên Chúa".
Và
bây giờ Chúa là Đấng đã tác tạo tôi thành tôi tớ Người, khi tôi còn trong lòng
mẹ, để đem Giacóp về cho Người và quy tụ Israel chung quanh Người, tôi được
vinh hiển trước mặt Chúa và Thiên Chúa là sức mạnh tôi, Người đã phán:
"Con là tôi tớ Ta, để tái lập các chi họ Giacóp, để dẫn đưa các người
Israel sống sót trở về; này đây Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con
trở thành ơn cứu độ Ta đã ban cho đến tận bờ cõi trái đất". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3.
13-14ab. 14c-15
Đáp: Con ca ngợi Chúa,
vì con được tạo thành cách lạ lùng (c. 14a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, Chúa
đã thử con và đã nhận biết con: Chúa nhận biết con khi con ngồi và khi con chỗi
dậy. Từ lâu, Chúa đã hiểu biết các tư tưởng của con: Chúa thấu suốt đường lối của
con rồi. - Đáp.
2)
Tâm can con thuộc quyền sở hữu của Chúa; Chúa đã nhận lãnh con từ khi con còn
trong lòng mẹ. Con ca ngợi Chúa vì con được tạo thành cách lạ lùng; các việc
Chúa làm thật là kỳ diệu. - Đáp.
3)
Chúa đã am tường linh hồn con; các xương con không giấu kín trước mặt Chúa, lúc
con được tạo thành cách âm thầm, khi con được dệt trong lòng đất. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cv 13,
22-26
"Gioan rao giảng
việc Chúa Kitô sắp đến".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Phaolô nói: "Chúa đã đặt Đavít lên làm vua dân Người, để chứng
nhận điều đó, chính Người đã phán: Ta đã gặp được Đavít con của Giêsê, người vừa
ý Ta, người sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta". Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa,
Thiên Chúa ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ, Đấng mà Gioan đã báo trước,
khi người đến rao giảng phép rửa thống hối cho toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn
tất hành trình, ngài tuyên bố: "Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng;
nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người".
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 1, 76
Alleluia,
alleluia! - Hỡi con trẻ, con sẽ được gọi là tiên tri của Đấng Tối Cao: con sẽ
đi trước mặt Chúa để dọn đường cho Người. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 57-66.
80
"Nó sẽ gọi tên
là Gioan".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
đến ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết
Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ
tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó
mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là
Gioan".
Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu
hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là
Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ.
Bỗng
chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh
hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy
những ai nghe biết đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?
Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó". Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong
lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Khiêm tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình
Trong
ngôn ngữ phụng vụ, chữ sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau. Dùng để nói về
Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các Ngài chào đời,
tức là sinh ra ở trần gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh nhật lại là
ngày các ngài ra khỏi đời này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt như vậy
cũng là điều dễ hiểu. Vì có gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi; chính lúc
chết đi cho thế gian mới là sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi thánh sinh ra
ở đời đều mắc tội Ađam; nên ngày chào đời của các ngài không có gì đáng mừng.
Ngược lại khi các ngài chết thánh thiện mới là lúc thật sự sinh ra cho hạnh phúc
trường cửu và chúng ta phải vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các ngài sinh ra ở
thiên đàng chứ không tôn kính ngày các ngài sinh ra ở trần gian. Ngược lại, vì
không dính bén nguyên tội hay vì được khỏi nguyên tội trước khi sinh ra, Chúa
Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng ngày sinh ra ở
đời, nên ngày đản sinh của các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp cho thế giới
và đem hân hoan cứu độ đến cho loài người. Nhất là khi chúng ta nghĩ đến vai
trò đặc biệt của Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong mầu nhiệm cứu
thế. Ngày các Ngài sinh ra đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên chúng ta phải hân
hoan.
Nhưng
tại sao lại mừng sinh nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6 này? Người ta
có thể biết rõ ngày sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy! Ngày xửa
ngày xưa mấy ai nhớ rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài bậc quan
vương nào đó sinh ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người ngồi đó
để ghi ngày sinh tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân nghèo về
mặt xã hội làm sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các ngài đản
sinh mới quan trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế liệu mà
đặt ra theo một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối
với Yoan Tẩy giả, người ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính ra ngày sinh
của người. Người đã nói về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến lên; còn tôi phải
suy đi". Vậy lúc Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui xuống. Ðức Yêsu đã
sinh ra ngày 25 tháng 12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt đầu tiến lên trong
quỹ đạo của nó, thì tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào ngày mặt trời bắt đầu
đi xuống. Và đó là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước ngày Ðông chí. Và hợp
với lời sứ thần loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức Maria sáu tháng.
Những
điều trên đây một đàng cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan Tẩy giả trong
hàng ngũ các thánh. Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ mình người
khi sinh ra đã được khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria không mắc tội
đó). Và đàng khác chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền với cuộc đời của
Ðức Yêsu.
Ba
bài Kinh Thánh hôm nay dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính trong cuộc sống
của Yoan. Bài sách Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người. Bài Tin Mừng nhắc
đến hôm người sinh ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động chính Người đã làm
theo sứ mạng.
A.
Ơn Gọi Tiền Ðịnh
Chúng
ta đã biết truyện Yoan nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi tôi từ dạ
mẹ... Người đã nhắc đến tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ của Người...",
chúng ta thấy dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần loan tin cho Zacarya
biết ông bà sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và con trẻ ấy khi còn ở
trong dạ mẹ đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức Maria; và đã được
khỏi tội Ađam cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya trong ngày sinh nhật
của hài nhi đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được, cũng đã chúc tụng
Yoan là tiên tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel trở lại với Chúa
và để trở nên ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã lấy lại nhiều lời
trong bài sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy
nhiên chúng ta vẫn không được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến Yoan. Người
ta có thể áp dụng những lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối tượng của
những lời ấy. Và việc tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này còn làm tăng
giá trị Yoan hơn nữa.
Thật
vậy, đoạn tiên tri hôm nay nằm trong Isaia II (gồm các chương 40-55), là những
lời của Chúa nói với Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được đưa ra khỏi cảnh
lưu đày Babylon (năm 538). Chúa phán: mặc dầu Israel thất tín, Chúa vẫn trung
thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ. Ðoạn sách hôm nay nói đến
ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn Isaia mà người ta quen gọi
là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết chẳng ai trong lịch sử đã thể
hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính Ðức Yêsu Cứu thế. Chính Người
sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy sinh cứu độ Dân Người. Do đó,
lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức Yêsu Kitô. Chỉ có Người mới thật
là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu về với Thiên Chúa;
và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng
Người đã được tất cả Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích thực cũng đã
được nhiều người tôi tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức Yêsu Kitô Cứu
thế.
Người
đáng được áp dụng những sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp dụng này rất
may mắn vì lời sách Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự kiện trong
cuộc đời của Yoan: từ việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc được kêu
tên từ ngày ấy và việc được chỉ định làm tiên tri.
Tuy
nhiên, chính Isaia cũng đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh về Người
Tôi tớ từ hư vô, tức là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có thể nói
ông đã dùng tất cả phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh Người
Tôi tớ này. Ông dùng những Lời Chúa nói về Israel và Yêrusalem tản mác trong tất
cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi tớ. Bởi vì Người Tôi tớ đầu
tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người. Người đã gọi Israel từ trong dạ
mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người chiến sĩ cẩn
thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của Người. Người
nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh quang trên
Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi viết đoạn
sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel sắp được cứu
độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ chiếu tỏa ơn cứu
độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được câu 4 ám chỉ đến
thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ được an ủi: bởi vì
điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về từng người con Chúa
nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức Yêsu Cứu thế là Dân
Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều ấy áp dụng cho các
thánh nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta không được coi mình
như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của Yoan cũng phải được hiểu
về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng trong ngày người đản sinh
hôm nay.
B.
Sinh Nhật Yoan
Tin
Mừng theo thánh Luca viết rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng đã đến
chung vui với ông bà Zacarya. Cả hai người đã già mà nay có con lại không đáng
mừng sao? Lẽ ra chính hôm ấy người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ (Kn 4,1;
21,3...). Nhưng từ thời sau Lưu đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp để việc
đó lại sau. Và như vậy cũng tôn vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8 ngày sau
sinh nhật.
Ðó
là ngày đánh dấu việc con trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân thích đến
đông hơn. Người ta muốn gọi con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng ông. Vì
theo tục lệ, lẽ ra phải lấy tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng Zacarya
cũng đã "lão rồi"; và nay ông mới có con; nên để ông vui, người ta muốn
gọi đứa bé là Zacarya. Thế nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào bà cũng
không nghe. Người ta phải nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy bút giấy
cho ông. Ông viết: hãy đặt tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo ai mà
cả cha lẫn mẹ đều muốn gọi nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng thân thuộc.
Yoan có nghĩa là Chúa chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ. Cái tên
thật hay, nhưng ai bảo hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết ngạc
nhiên thì Zacarya đã bật miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9 tháng câm
đã cho ông thời gian suy nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn nhìn lại
Israel để ra tay cứu độ như lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến muôn đời?
Thánh
Luca đã tỏ ra lỗi lạc trong bài tường thuật hôm nay. Người không chú ý đến ngày
sinh nhật của Yoan. Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức là nghi thức
tiến dâng hài nhi lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến tên lễ
nghi này để đưa mắt chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn, chiếu cố,
chạnh thương và muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có thể tìm thấy
để làm nổi bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện Lời hứa cho
Israel và các dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé, cũng chẳng phải
là tên của ai trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ không đồng ý trước
mà lại nói ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn từ mầu nhiệm Chúa
đoái thương hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu
được phép tìm hiểu thêm nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền của người
cha giải quyết vấn đề đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài nhi sẽ sinh
ra ở Bêlem, chính Ðức Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt tên cho con
trẻ là Yêsu. Phải chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt nên thuộc
quyền cha; còn Cha của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho Người tùy ở
Ðức Mẹ Ðồng trinh?
Dù
sao, hôm nay Giáo Hội rất vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa chạnh
thương, đoái nhìn, muốn cứu độ Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã nghĩ
như vậy, nên họ nóng lòng chờ đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới
sinh.
C.
Hành Ðộng Của Yoan
Cũng
một tác giả sách Tin Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng ta nghe đọc
trong sách Công vụ các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người kính giới
Thiên Chúa và đang chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái, nhưng họ
chia sẻ mọi tâm tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân ngoại và
trong nền văn hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư" (diaspora)
đang nghe Phaolô giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe biết về Yoan
và đang chờ các hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng phép rửa
thống hối. Nhưng nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái lên án tội
loạn luân của vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của người
đang hoạt động. Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi vận
nghiệp gần mãn, Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải
tôi đâu. Nhưng này đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người".
Rồi Phaolô tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của
Yoan, vì tựu trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là
tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ
đó đã khiến người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng
ta thống hối tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm
tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi
lầm tưởng của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không
đáng cởi giầy cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính
vì Yoan đóng đúng vai trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị thánh, người
còn sống động trong sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng cử hành mầu
nhiệm cứu độ, nên luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật của người để
biết hừng đông ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của Dân Chúa. Hội
Thánh nghe tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn và đời sống
hầu chuẩn bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để được báo tin
về cuộc tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được sai đi trước mặt
Ðức Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội Thánh đang đi đón
Ðức Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan trước, tức là phải
thanh tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến viếng thăm. Và
như vậy thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức Yêsu Kitô trở
lại, chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người truyền, phải
hành động và trở nên như người.
Chúng
ta hãy làm công việc này nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về thánh Yoan.
Chúng ta luôn nhớ ơn gọi tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến dâng cho
Chúa và nhận tên là Kitô hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ của
Chúa. Nhất là chúng ta bắt chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi và
luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ
đây chính Chúa sẽ đến gặp chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có lòng thống hối
như muốn cúi xuống cởi giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người nâng lên như có
lần Người đã tôn vinh thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo thật trong muôn
vàn con cái mà đàn bà sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan, nhưng kẻ bé nhất
trong Nước Trời còn hơn ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn chúng ta từ nay là
bạn hữu, là Kitô hữu. Ước gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay sống xứng đáng hơn
với danh hiệu này. Và như thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ tiếp tục làm công
việc của thánh Yoan là giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Lễ
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài
đọc: Isa 49:1-6, Acts
13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Sứ vụ của Gioan là chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô.
Khi
nhìn vào thân thể của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc
và chức năng của từng chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim ... và còn ngạc
nhiên hơn khi tìm ra cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể,
trong việc đem lại sự sống cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa,
trong việc chuẩn bị cho nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn
người. Có những tổ phụ đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri
Isaiah. Có những người đồng thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật
chính của Kế Hoạch Cứu Độ, cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin
Mừng và làm chứng cho Đức Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao thế
hệ, Thiên Chúa vẫn không ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin Mừng và
làm cho con người tin vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô có lý
khi so sánh toàn thể nhân loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức Kitô.
Chúng ta đều là những chi thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp phần
mang lại sự sống cho Nhiệm Thể Đức Kitô.
Các
Bài Đọc trong ngày Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp nhiệm
mầu của Thiên Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung để chuộc
tội và mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ Hai của
Người Tôi Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa chuẩn bị
cho nhân loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai phần: mang
vinh quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân tộc. Trong
Bài Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại Antioch,
Pisidia. Phaolô muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa đã được
tường thuật bởi các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại một
Đấng Cứu Độ từ giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị, làm chứng,
và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ. Trong Phúc
Âm, thánh-sử Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung quanh việc
chào đời của Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy Thiên Chúa đã
dùng ông để đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô, và Gioan
đã dùng cả cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Người Tôi Trung
chịu đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
1.1/
Thiên Chúa chuẩn bị cho nhân loại "Người Tôi Trung" ngay từ đầu: Ai
là "Người Tôi Trung" trong trình thuật hôm nay? Có ít nhất 3 cách giải
thích:
(1)
Có người cho là Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho
dân Do-thái trở về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ
vụ của "Người Tôi Trung" không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2)
Có người cho là dân tộc Israel như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm
này cũng không có cơ sở, vì Israel không tự giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến
sức mạnh của Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng không quan niệm họ sẽ trở nên ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3)
Đa số các học giả Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung
được Tiên-tri Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung
thành của Thiên Chúa. Isaiah nói về "Người Tôi Trung" này như sau:
+
Người Tôi Trung đã có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ''Hỡi
các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã
gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến
tên tôi.''
+
Người Tôi trung được Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ''Người đã làm cho miệng
lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến
tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.''
+
Người Tôi Trung phải chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ''Người đã
phán cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để
biểu lộ vinh quang." Phần tôi, tôi đã nói: "Tôi vất vả luống công,
phí sức mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi,
Người dành sẵn cho tôi phần thưởng.''
1.2/
Sứ vụ của Người Tôi Trung: Người Tôi Trung được Thiên Chúa trao cho hai sứ vụ:
(1)
Đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ
đầu tiên của "Người Tôi Trung." Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin
Đức Kitô chữa bệnh cho con Bà, Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những
con chiên lạc của nhà Israel mà thôi." Chính Ngài cũng truyền cho các môn
đệ: "Đừng vào thành các Dân Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà
Israel" (Mt 10:5-6).
(2)
Để trở thành ánh sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng
cõi đất: Đây là sứ vụ thứ hai của "Người Tôi Trung." Ông Simeon lặp lại
lời này của Isaiah, khi nói tiên tri về con trẻ Giêsu: "Muôn lạy Chúa, giờ
đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt
con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường
cho Dân Ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài" (Lk 2:29-34). Tuy Đức
Kitô ít ra khỏi ranh giới Israel để loan truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại;
nhưng Ngài đã chuẩn bị đầy đủ cho các môn đệ, và truyền cho các ông phải loan
báo Tin Mừng cho muôn dân đến tận cùng trái đất (Mk 28:19).
2/
Bài Đọc II: Thiên Chúa đã đưa
đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.
2.1/
Lời hứa ban Đấng Cứu Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua David. Đây là một đoạn
trích trong Bài Giảng của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch, Pisidia. Phaolô
muốn dùng lịch sử để chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất thân từ giòng
dõi của Vua David: ''Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện
làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của
Jesse, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ giòng dõi vua
này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức
Giêsu.''
2.2/
Ông Gioan làm chứng, Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô
nói về sứ vụ của Gioan: ''Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng
kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh,
ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng
kìa: Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.""
Và
Phaolô thuyết phục khán giả: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống
Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên
Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.''
3/
Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi
ra sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
3.1/
Những sự lạ lùng xảy ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1)
Hai cha mẹ đều cao niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có
thể sinh con trong một hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có
con. Tuy nhiên, khi Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao
niên có con nối giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này:
Abraham và Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên
tri Samuel, và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2)
Ông Zachariah bị câm và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con
trong lúc tuổi già và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần
Gabriel phạt ông bị câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa.
Trong trình thuật hôm nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm
bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy,
miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3)
Đặt tên cho con: Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở
thành gì, hay kỷ niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha
mẹ có con trong khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là "Hồng
Ân." Tên John (hay Gioan), là chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái
"Jeho-hannah;" có nghĩa "quà tặng của Jehovah," hay "hồng
ân Thiên Chúa." Cả hai, ông Zachariah và bà Elisabeth, đều muốn đặt tên
con như thế, vì ông bà biết đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho hai ông bà;
mặc dù họ hàng láng giềng thắc mắc: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên
như vậy cả."
3.2/
Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả:
(1)
Cha mẹ, họ hàng, và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời
Gioan ngay từ đầu: Trình thuật kể: ''Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc
ấy được đồn ra khắp miền núi Judah. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:
"Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù
hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa
cho đến ngày ra mắt dân Israel.''
(2)
Gioan chuẩn bị tâm hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có
thể học hỏi ít là 4 điều từ Gioan Tẩy Giả: Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi
thú vui thế gian để chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da
thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng. Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận
Đấng Cứu Thế bằng cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép
rửa cho họ. Thứ ba, ông sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào:
khi được hỏi ông có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người
hô trong sa mạc, và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai. Sau
cùng, ông sẵn sàng đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì
ông dám ngăn cản cuộc hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mọi người chúng ta đều được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không
tình cờ xuất hiện hay chỉ để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao
giúp cho mọi người nhận ra tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
-
Chúng ta đều có bổn phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người đến
với Đức Kitô; chứ không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một nhân vật
nào khác.
-
Để hoàn thành điều này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức
Kitô và Gioan Tẩy Giả đã trải qua.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
24/06/15 THỨ TƯ TUẦN 12
TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả
Lc 1,57-66.80
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả
Lc 1,57-66.80
Suy niệm: Một đứa bé chào đời, nhân loại tăng số: thêm một miệng ăn,
một chỗ ở… và thêm một cuộc đời. Niềm vui pha lẫn nỗi lo: Đứa trẻ này rồi sẽ ra
sao? Sẽ là vinh dự cho gia đình, gia tộc; hữu ích cho xã hội; là tín hữu tốt
hay ngược lại? Vui mừng và hy vọng, trăn trở và âu lo tự mọi phía. Có một trăn
trở bức xúc hơn: gia đình, xã hội, giáo hội đón nhận hay loại trừ em? Và đón
nhận với thái độ nào? Ở góc độ kinh tế và nhân bản, người ta sẽ nỗ lực gia tăng
và chia sẻ của ăn trên bàn tiệc cuộc đời cho tất cả mọi người hay giảm bớt,
loại trừ số thực khách trên bàn tiệc đó? (Thông Điệp Sự Sống Con Người). Đàng khác,
cuộc sống đâu chỉ có “cơm ăn và áo mặc…”. Một đứa trẻ chào đời là có một
ơn gọi, một sứ mạng. “Nó sẽ trở nên như thế nào đây” là còn tùy ở gia đình, xã
hội và giáo hội đảm nhận nuôi dưỡng giáo dục ra sao.
Mời Bạn: Vì “trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, bạn hãy tự vấn:
Bạn đã, đang và sẽ làm gì cho con cái bạn, và các trẻ em khác? Bạn có gây ra
gương mù gương xấu nào khiến bạn đáng “bị cột cối đá và quăng xuống biển” không?
Sống Lời Chúa: - Là cha mẹ, bạn phải loại bỏ những ảnh hưởng xấu cho con
cái (sách báo, phim ảnh…), và tạo cho chúng một môi trường sống lành mạnh, một
sân chơi trong sáng – là con cái, bạn tập sống lịch sự, văn minh, qua việc sống
Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã yêu mến và đã để các trẻ nhỏ đến
với Chúa. Xin cho chúng con biết quảng đại chấp nhận hy sinh, nêu gương sáng
bằng chính đời sống vì lợi ích của trẻ em, và đặc biệt của con em chúng con.
Em này rồi sẽ ra sao?
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ. Thật ra
cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ lùng. Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao?
Suy niệm:
Giới
trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật hơn mừng lễ bổn mạng.
Ngày
vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và những lời cầu chúc.
Thật
ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi mang nhiều tính tôn giáo.
Tôi
nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một
sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang
hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt của Đức Giêsu.
Ngày
ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với chính Thiên Chúa.
Dù
thế giới có hơn 7 tỷ người thì một hài nhi mới sinh
cũng
có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa.
Thiên
Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về từng con người.
Chẳng
ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu nhiên.
Mỗi
người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên Chúa.
Mừng
sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở thành một lễ tạ ơn.
Tạ
ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất
chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại đắng cay,
tôi
vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho tôi.
Hôm
nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả.
Chỉ
có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày sinh trong phụng vụ.
Điều
đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố có ảnh hưởng lớn.
Bài
Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh hạ và cắt bì Gioan,
nhưng
kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng
ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của người mẹ là bà Êlisabét.
Niềm
vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai Gioan.
Chẳng
biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà đã cao niên lại không sinh con.
Hiếm
muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.
Đó
là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một hình phạt của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng
bà Êlisabét lại là người công chính thuộc dòng tư tế Aharon,
“sống
đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa,
không
ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà
đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm, sau bao lần chờ đợi và thất vọng.
Khi
biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà
tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi
Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước người đời (Lc 1,25).
Ngày
sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho bà, người làm mẹ lần đầu.
Niềm
vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một cậu con trai.
Láng
giềng, thân thích đến chung vui với bà vì bà được Chúa thương.
Chúng
ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải đặt tên cho con mình là Gioan.
Chỉ
biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt tên con là Dacaria.
Nhưng
quyết định của người cha mới là quan trọng,
vì
người cha thường là người có quyền đặt tên cho con,
qua
đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x. Mt 1, 21).
Ông
Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc nữa,
nên
người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi
ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi người chưng hửng.
Chính
lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa.
Gioan
là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng hương trong Đền thờ.
Gioan
(Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan
thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một vai trò trong lịch sử cứu độ.
Chúng
ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng trong bài Tin Mừng này.
Họ
đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện đặt tên đứa trẻ.
Họ
bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi ông Dacaria nói lại được.
Việc
sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi nhiều chuyện lạ lùng.
Tiếng
vang không chỉ nơi láng giềng thân thích,
mà
còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ Giuđê (c. 65).
“Rồi
đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào ?”
Đó
là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau khi nghe câu chuyện.
Hẳn
là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc biệt.
Có
thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn
cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững mạnh.
Cậu
không lập gia đình và sống trong hoang địa, chờ ngày đến với Ítraen.
Mừng
sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng
ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa.
Để
giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân Ítraen,
Thiên
Chúa cần đến Gioan, một người dọn đường.
“Để
dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng
kêu
gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng sám hối” (Cv 13, 24).
Và
Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh hạ của con người này.
“Đức
Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
lúc
tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is 49,1).
Hình
ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia khá hợp với Gioan.
“Người
là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ
để
tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà Giacóp về cho Người…” (Is 49,5).
Hóa
ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ mạng
đã
diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi thai trong lòng mẹ.
Điều
này đúng với Gioan :
“Em
sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ.
Em
sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức Chúa…
và
chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 15-17).
Gioan
đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc của ngài,
giúp
cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông nhưng lại có trước ông.
Ơn
gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc
sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật
ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ lùng.
Khi
rửa tội một em bé mới sinh,
chúng
ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao?
Đâu
là định mệnh tương lai của em?
Đâu
là con đường riêng mà Chúa muốn em đi?
Chúng
ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1, 66).
Những
thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ hôm nay ở quanh ta
cũng
được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng
sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm trân trọng sự sống nơi các em,
và
thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi con đường Chúa muốn
và
trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam đến với Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm
hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống
của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn
thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức
sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua
chúng con,
để những người chúng con
tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện
diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao
giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói
suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng
tá,
và bằng trái tim tràn đầy
tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn
Lên
24
THÁNG SÁU
Thiên
Chúa Không Ngừng Sáng Tạo
Thiên
Chúa gọi tất cả các tạo vật vào hiện hữu từ hư không. Nhưng hành động sáng tạo
của Ngài vẫn còn tiếp tục không ngừng. Vì mọi sự đã được tạo thành sẽ không còn
có thể hiện hữu nếu không được Đấng Tạo Hóa bảo tồn. Có thể nói, Thiên Chúa – Đấng
đã tạo thành vũ trụ – vẫn tiếp tục sáng tạo qua việc gìn giữ mọi sự mà Ngài đã
tạo thành.
Chúng
ta có thể nói rằng sự quan phòng của Thiên Chúa – hiểu theo nghĩa rộng nhất –
được thể hiện trước hết nơi sự bảo vệ của Thiên Chúa đối với tạo vật. Ngài duy
trì sự hiện hữu của tất cả những gì mà Ngài đã sáng tạo từ hư không. Sự quan
phòng tựa như một xác nhận thường xuyên về công trình sáng tạo trong tất cả
tính phong phú và đa dạng của nó. Sự quan phòng cho ta thấy Thiên Chúa – Đấng
Sáng Tạo – vẫn liên lỉ hiện diện và hoạt động nơi tất cả những gì mà Ngài đã tạo
thành. Đó là một sự hiện diện không ngừng sáng tạo và tác động đến những gốc rễ
thâm sâu nhất của tất cả những gì hiện hữu. Thiên Chúa làm việc trong vai trò
nguyên nhân đệ nhất của mọi hữu thể và mọi vận động.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY
24-6
Sinh
Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Is
49, 1-6; Cv 13, 22-26; Lc 1, 57-66.80
LỜI
SUY NIỆM: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả
thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.”
Gioan
là tên của con trẻ, mà Thiên Chúa đã đặt. Ông Da-ca-ri-a đã nghe, và đến ngày cắt
bì con trẻ, bà con xóm giềng mới được nghe; và rồi tất cả đều quan tâm, tự hỏi
“Đứa trẻ rồi sẽ ra sao?” Trong Kinh Thánh có nhiều người đã được Thiên Chúa đặt
tên lại, thay vì tên gọi cũ của mình, như tổ phụ Áp-ram, được Thiên Chúa đặt
cho tên gọi mới là Abraham, (St 17,5); tổ phụ Gia-cóp được đổi tên là Ít-ra-en
(St 33,29) và trong Tân ước: ông Si-mon được Chúa Giêsu gọi là Kê-pha (tức là
Phêrô) (Ga 1,42); Sao-lô được gọi là Phaolô, (Cv 13,9). Ngài đã đổi mới họ, để
họ trở thành công cụ mới của Ngài. Với mỗi người tín hữu chúng ta cũng vậy.
Ngày Rửa tội của mỗi người ngoài tên cha mẹ đã đặt cho; đều được gọi bằng tên của
một vị Thánh. Để tất cả chúng ta được trở nên là công cụ trong chương trình cứu
độ của Ngài.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho mỗi người trong chúng con có một
tên gọi mới, Xin ban cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn là công cụ
trong bàn tay của Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
24-06: Lễ Sinh Nhật Thánh GIOAN TẨY GIẢ
Thánh
Gioan sinh ra tại Herbon, vào cùng một năm Chúa cứu thế ra đời. Cha Ngài, ông
Giacaria và mẹ Ngài là Isave đều là những người công chính, thánh thiện, tuân
giữ nghiêm ngặt luật Chúa không thể chê trách được. Dầu tuổi cao nhưng họ lại
không có con.
Một
ngày kia khi Giacaria thi hành phận vụ tại đền thờ, một thiên tthần đã hiện ra
và nói với ông: - "Giacaria, đừng sợ, vì lời khấn nguyện của ngươi đã được
nhậm, và Isave, vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một người con, và người sẽ đặt tên
cho nó là Gioan. Nó sẽ làm lớn trước mặt Chúa, từ trong lòng mẹ sẽ được đầy
Thánh Thần" (Lc 1,13-17).
Nhưng
Giacaria ngạc nhiên và nghi ngờ nói với thiên thần: - "Sự ấy làm sao tôi
biết được. Vì tôi đã già rồi và vợ tôi cũng đã cao niên" (Lc 1,18)
Đáp
lại, thiên thần nói với ông: "Ta là Gabriel, kể chầu hầu trước mặt Thiên
Chúa, Ta đã được sai đến với ngươi và đem Tin Mừng này cho ngươi. Và này ngươi
sẽ phải làm thinh không thể nói được nữa, cho đến ngày các điều ấy xảy ra vì lẽ
ngươi đã không tin những lời của Ta, những lời đến thời đến buổi sẽ nên trọn"
(Lc 1,19-20)
Ra
khỏi đền thờ, Giacaria bị câm. Còn Isave , bà im lặng với niểm vui vì sẽ có con.
Sáu tháng sau, Thiên thần lại hiện đến Đức trinh Nữ tại Nazareth, mang theo một
sứ mệnh cao cả hơn nhiều. Đức Maria được chọn làm mẹ sinh ra Đấng cứu thế. Dịp
này, Ngài cũng được báo cho biết về việc thụ thai của Isave trong lúc tuổi già,
Ngài vội vã lên đường thăm viếng người chị em diễm phúc của mình. Cuộc gặp gỡ
đã ảnh hưởng tới con trẻ. Khi Đức Trinh Nữ vừa mới mở lời chào thì con trẻ
trong lòng Isave nhảy mừng và đã được đức tin hóa bởi sự hiện diện của Thiên
Chúa mà Đức Trinh Nữ cao cả vừa mang thai.
Isave
cảm biết sự kiện và ơn thánh thanh tẩy trong con trẻ cũng được khai sáng bà mẹ.
Bà đã biết mầu nhiệm nhập thể và được Thánh Linh thần hứng, bà đã kêu lên: -
"Trong nữ giới có Người là diễm phúc và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng
người. Và bởi đâu với được thế này là Mẹ Chúa tôi đến với tôi ?" (Lc
1,42-43).
Maria
đã lưu lại với Isave chừng ba tháng. Hết thời thai nghén, Isave sinh con. Láng
giềng và thân thích nghe biết Chúa đã xử rất nhân hậu với bà thì đều chung vui
với bà. Ngày thứ tám gia đình họp lại để làm phép cắt bì cho con trẻ. Mọi người
đều gọi con trẻ là Giacaria. Nhưng Isave nói với họ: - "Không, tên nó là
Gioan".
Họ
nói với bà: - Nào có ai trong thân thích bà mang tên đó đâu ?
Người
ta ra dấu hỏi người cha đứa trẻ xem ông muốn đặt tên gì. Lấy một tấm bảng ông
viết: - "Gioan là tên nó".
Mọi
người kinh ngạc nói với nhau: - Con trẻ này rồi sẽ ra sao ?
Còn
Giacaria, ông hết bị câm và mở miệng xướng bài ca chúc tụng Chúa, trong đó ông
nói tiên tri về sứ mệnh con trẻ và việc Chúa sắp đến. Lời ca này được Giáo hội
lập lại mỗi ngày vào giờ kinh sáng.
Thánh
kinh ghi nhận rằng: Gioan lớn dần, tinh thần dũng mạnh và ở trong hoang điạ cho
đến ngày thi hành sứ vụ. Khi ấy, ông đi khắp vùng quanh sông Giodan rao giảng
sám hối và thực hiện phép rửa Thanh tẩy (Lc 3). Bởi vậy Ngài cũng được gọi là
Gioan Tẩy Giả.
(daminhvn.net)
24
Tháng Sáu
Cái Bóng
Có
một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái
bóng càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu,
dù anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có
một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy
nói như sau: "Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới
bóng của một cây lớn".
Có
nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được
cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng
ta.
Hôm
nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng
dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền
hô của Ðấng Cứu Thế, nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa
Giêsu.
Thánh
Gioan đã tóm tắt tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại". Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu
cũng đã có lần khen tặng, Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người
nữ. Ngày sinh của Ngài được đánh dấu bằng những biến cố khác thường. Sự chào đời
của Ngài đã mang lại niềm vui và hy vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên tri
được xem là là cao cả nhất trong lịch sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám đông
mà chưa từng có vị tiên tri nào đã quy tụ được... Thế nhưng, cuối cùng, để hoàn
tất sứ mệnh của mình, con người ấy đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày và một
cái chết bỉ ổi.
Gioan
nhỏ lại trong cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài, bởi
vì cái chết của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu... Nhưng
cũng chỉ trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa...
Trong bóng thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng
ta cầu xin điều gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là bước
đi trong từng bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt mình
dưới bóng vĩ đại của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy của Thập
giá Chúa Giêsu, những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và ngay cả
những cái chết từng ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu không phải
là sự lớn lên của Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng
ta có nhỏ lại trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại
trong những ham muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong
hận thù nhỏ nhen của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong
chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét