Trang

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Đức tin là sức mạnh giải thoát và cứu rỗi

Đức tin là sức mạnh giải thoát và cứu rỗi

Li Chúa ca Chúa Nht hôm nay mi gi chúng ta sng trong xác tín v s phc sinh: Đc Giêsu là Chúa, có quyn trên s d và cái chết, và Người mun đưa chúng ta v nhà Cha, nơi s sng ng tr. S đip tht rõ ràng và có th tóm tt trong mt câu hi: Chúng ta có tin rng Chúa Giêsu có th cha lành chúng ta và cho chúng ta sng li hay không?
Kính thưa quý v thính gi, ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hơn 60.000 tín hu và du khách hành hương năm châu tham d bui đc kinh Truyn Tin trưa Chúa Nht hôm qua ti qung trường thánh Phêrô.
M đu bài hun d ĐTC nói: Phúc Âm hôm nay gii thiu trình thut sng li ca mt bé gái 12 tui, con ca mt trong nhng trưởng hi đường do thái. Ông gieo mình dưới chân Chúa Giêsu và van nài Người: “Đa con gái ca tôi đang chết; xin hãy đến đt tay trên nó đ nó được cu và sng” (Mt 5,23). ĐTC gii thích li xin này ca người cha đáng thương như sau:
Trong li cu này chúng ta cm nhn được ni lo lng ca mi người cha đi vi s sng và hnh phúc ca con cái mình. Nhưng chúng ta cũng cm thy nim tin to ln ca ông nơi Chúa Giêsu. Và khi tin con gái đã chết đến, Chúa Giêsu nói vi ông: “Đng s, hãy tin thôi!” (c. 36). Li này trao ban can đm. Ngài cũng nói vi chúng ta biết bao nhiêu ln: “Đng s, hay ch tin thôi!”
Vào nhà Chúa đui mi người đang khóc than ra, ri hướng ti bé gái đã chết và nói: “Bé gái, Ta truyn cho con hãy dy!” (c. 41). Và cô bé tc thì ngi dy và bt đu bước đi. đây ta thy quyn năng tuyt đi ca Chúa Giêsu trên cái chết, mà đi vi Ngài nó như là mt gic ng t đó có th thc dy.
Bên trong câu chuyn này thánh s đã lng vào mt giai thoi khác: đó là vic cha lành người đàn bà b băng huyết đã 12 năm. Vì căn bnh này mà theo nn văn hóa thi đó khiến cho bà b  ô uế, bà phi tránh đng chm mi người: người đàn bà ti nghiêp, bà đã b kết án chết trên bình din dân s. Người đàn bà vô danh này gia đám đông theo Chúa Giêsu, t nh: “Nếu tôi ch s vào gu áo Người thôi, thì tôi s được cu thoát” (c. 28). Và đã xy ra như vy: nhu cu được gii thoát thúc đy bà dám làm, và có th nói đc tin git được t Chúa ơn khi bnh. Ai tin s vào Chúa Giêsu, thì kín múc được t Ngài Ơn thánh cu thoát. Đc tin là điu này: s vào Chúa Giêsu và kín múc t Ngài ơn thánh cu thoát. Ngài cu chúng ta, Ngài cu s sng tinh thn, Ngài cu chúng ta khi biết bao vn đ. Chúa Giêsu nhn ra điu đó và Ngài tìm gương mt ca người đan bà này gia đám đông. Bà đến trước mt Ngài run ry và Ngài nói vi bà: “Này con, đc tin ca con đã cu con” (c.34). Đó là tiếng nói ca Cha trên tri nói nơi Chúa Giêsu: “Con gái, con không b chúc d, con không b khai tr, con là con gái Ta”. Mi khi Chúa Giêsu đến gn chúng ta, và chúng ta ti gn Ngài, chúng ta nghe các li này: “Con là  con Cha. Cha cu con. Con đã được khi. Và mi ln Chúa Giêsu đến gn chúng ta, khi chúng ta đi đến vi Ngài vi nim tin, chúng ta cm thy điu này t Thiên Chúa Cha: “Hi con, con là con trai Ta, con là con gái Ta! Con đã được khi. Ta tha cho tt c, cho mi người. Ta cha lành mi người và cha lành tt c”.
ĐTC nói tiếp trong bài hun d:
Hai giai thoi này – mt vic khi bnh và mt s sng li – có mt trung tâm duy nht: đc tin. S đip rõ ràng và có th được tóm tt trong mt câu hi: chúng ta có tin rng Chúa Giêsu có th cha lành chúng ta và có th đánh thc chúng ta dy t cái chết hay không? Toàn Phúc Âm được viết trong ánh sáng ca nim tin này: Đc Giêsu đã sng li, đã chiến thng cái chết, và vì chiến thng ca Ngài chúng ta cũng s phc sinh. Nim tin này đi vi các kitô hu tiên khi đã chc chn, có th b lu m đi và tr thành không chc chn đến đ có vài người ln ln s sng li vi vic tái đu thai. Li Chúa Chúa Nht này mi gi chúng ta sng trong xác tín v s sng li: Đc Giêsu là Chúa, có quyn trên s d và cái chết, và mun đưa chúng ta v nhà Cha, nơi s sng ng tr.
Chúng ta tt c s gp nhau trên nhà Cha. Và đó chúng ta s gp mi người, tt c chúng ta qung trường này hôm nay, chúng ta s gp nhau trong nhà Cha, trong s sng Chúa Giêsu ban cho chúng ta.
S sng li ca Chúa Kitô hot đng trong lch s như nguyên lý ca s canh tân và nim hy vng. Bt c ai tht vng và mt mi cho ti chết, nếu tín thác nơi Chúa Giêsu và tình yêu Ngài, có th bt đu sng tr li. C vic bt đu tr li mt cuc sng mi, thay đi cuc sng cũng là mt kiu sng dy, phc sinh.
Đc tin là mt sc mnh ca s sng, nó trao ban s tràn đy cho nhân loi tính ca chúng ta; và ai tin nơi Chúa Kitô phi được nhn ra, bi vì h thăng tiến s sng trong mi hoàn cnh, đ làm cho tt c mi người, đc bit là nhng người yếu đui nht, sng kinh nghim tình yêu thương gii phóng và cu thoát ca Thiên Chúa.
Chúng ta hãy xin Chúa, qua li bu c ca Đc Trinh N Maria, ơn đc tin mnh m và can đm, thúc đy chúng ta tr thành nhng người ph bin nim hy vng và cu sng gia các anh ch em khác.
Tiếp đến ĐTC đã đc kinh Truyn Tin và ban phép lành tòa thánh cho mi người.
Sau kinh Truyn Tin ĐTC đã chào nhiu nhóm khác nhau: các tham d viên cuc tun hành vi khu hiu “Mt trái đt, mt gia đình”. H cm các lá xanh to bng giy bìa. ĐTC khích l s cng tác gia mi người và hip hi ca các tôn giáo khác nhau trong vic thăng tiến mt môi sinh toàn vn. Ngài cám ơn Liên hip các t chc kitô phc v quc gia Italia, hip hi “Các tiếng nói ca chúng ta”, và các t chc khác thuc nhiu nước đang cùng nhau trao đi v vic săn sóc căn nhà chung là trái đt.
Ngài cũng chào mt nhóm tín hu Bolivia sng ti Italia, nhóm tr Ibiza đang chun b lãnh bí tích Thêm Sc; nhóm các n hưóng đo sinh thuc Hip hi quc tế công giáo. ĐTC khen h là nhng ph n gii và hot đng tt; nhóm các ông bà ni ngoi Sydney, thuc hip hi các người gia di cư ti Australia cùng các con cháu; nhóm các tr em nn nhân v n lò nguyên t Chernobyl và các gia đình vùng Este và Ospedaletto tiếp đón các em; các thành viên hip hi đi môtô vùng Cardito, và các người yêu thích xe hơi c. Trước đó hàng trăm môtô và xe hơi c đã din hành qua các đường ph chính Roma.
Sau cùng ĐTC chúc mi người mt ngày Chúa Nht tươi vui và xin h đng quên cu nguyn cho ngài.
Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét